Nhà thờ bị ủi sập
Người Hồi Giáo hả hê
Thủ phủ Aceh ở phía Bắc Sumatra khét tiếng tại Nam Dương như là trọng điểm của các phong trào thánh chiến Hồi Giáo, và là nơi đầu tiên áp dụng một phần của luật Sharia. Hôm 10 tháng Giêng, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, trích thuật các báo cáo của "Aceh Human Rights Coalition" tức là Liên Minh Nhân Quyền Aceh cho biết từ năm 2012 cho đến nay tại thủ phủ này ít nhất 26 nhà thờ và các nơi thờ phượng của các tôn giáo không phải là Hồi Giáo đã bị đóng cửa.

Indonesia, hay còn gọi là Nam Dương, với dân số 251,160,000 người, trong đó 86.1% theo Hồi Giáo là đất nước có đông người Hồi Giáo nhất trên thế giới. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo tại nước này tỏ ra ôn hòa và thực tiễn. Họ không chấp nhận áp dụng luật Sharia bất chấp những áp lực của các nhà lãnh đạo Hồi Giáo và của các tổ chức Hồi Giáo cực đoan. Họ e ngại những điều luật cực đoan của Sharia như cấm phụ nữ không được làm việc chung với nam giới sẽ đưa Indonesia đến chỗ tụt hậu so với các quốc gia trong vùng.

Thủ phủ Aceh là một trường hợp cá biệt. Ông Zulfikar Muhammad, điều hợp viên của Liên Minh Nhân Quyền Aceh, một tổ chức bao gồm 30 tổ chức đấu tranh cho nhân quyền, nói với Fides rằng vị thống đốc tại đây là một người Hồi Giáo quá khích đã đưa ra “những luật lệ giới hạn quyền tự do thực hành niềm tin của những nhóm thiểu số và đi ngược lại Hiến Pháp của Indonesia”.

Theo ông Zulfikar Muhammad, năm 2006, Bộ Nội Vụ Indonesia quy định rằng để có thể được cấp giấy phép xây dựng nơi thờ phượng thì cần có đủ chữ ký của tối thiểu là 90 thành viên trong cộng đoàn tôn giáo ấy và ít nhất là 60 chữ ký của người dân địa phương không thuộc tôn giáo này.

Tuy nhiên, vị thống đốc tại Aceh lại quy định rằng cần có đủ chữ ký của tối thiểu là 150 thành viên trong cộng đoàn và 120 chữ ký của dân địa phương. Dưới áp lực và sự đe doạ của các nhóm Hồi Giáo cực đoan, không có dân địa phương nào dám ký. Hậu quả là từ đó đến nay không có ngôi nhà thờ mới nào được xây dựng.

Năm 2012, Zaini Abdullah, một thủ lĩnh Hồi Giáo quá khích được bầu làm thống đốc. Ông này tuyên bố một chương trình Hồi Giáo hóa toàn diện Aceh. Luật xây dựng năm 2007 của Aceh lại được tái xét và cho thêm tính chất hồi tố. Chính vì thế, 26 nhà thờ và các nơi thờ phượng của Kitô Giáo và Phật Giáo lần lượt bị đóng cửa, thậm chí bị san bằng.

Theo số liệu điều tra năm 2010, trong tổng số 4.5 triệu dân tại Aceh các tín hữu Kitô chiếm 1.2% dân số. Người Công Giáo tại đây chỉ còn giữ được 3 nhà thờ tại những điạ điểm có khách du lịch nước ngoài.