SAIGÒN - Buổi sáng ngày 04/01/2014, có thánh lễ tạ ơn cung hiến thánh đường tại giáo xứ Đồng Tiến, hạt Phú Thọ, Sài Gòn, được cử hành rất trang trọng.

Hình ảnh

Chủ sự thánh lễ là Đức TGM phó Phaolô Bùi Văn Đọc, cùng đồng tế có Đức Cha phụ tá GP Hà Nội Lôrensô Chu Văn Minh, Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, GP Long Xuyên và Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, quí linh mục trong giáo hạt, quí linh mục thân hữu, quí tu sĩ và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Nghi thức đầu lễ được bắt đầu bằng hình ảnh đoàn rước từ nhà xứ hướng tới cửa nhà thờ, có lẽ lời dẫn ý trước thánh lễ làm người dự thấy hân hoan hơn và như nhắc nhở mọi người về sự thánh thiện và ý nghĩa tượng trưng của ngôi nhà thờ mới: “...Bất cứ thánh đường nào cũng được làm phép hay sức dầu thánh hiến cho Thiên Chúa, dành riêng cho phụng tự...”. Nhưng hình ảnh làm ngây ngất lòng người giáo dân Đồng Tiến là khi cả bốn Đức Cha cùng cắt băng khánh thành và tiếng hát ca đoàn với bài “Về nơi đây” như theo chân đoàn rước tiến vào thánh đường.

Sau đó, các nghi thức cung hiến thánh đường được diễn ra theo thứ tự và trang trọng. Cha chánh xứ Gioan B. Trần Thanh Cao đã chọn hai bài đọc là (Is 56,1. 6-7.) và (1Pr 2, 4-9.) với lời dẫn rất hay: “Nhà Thiên Chúa là nhà cầu nguyện”, nơi đó Thiên Chúa đón nhận những lời ca tụng và việc tôn thờ của nhân loại dâng lên; cũng chính nơi đây, Thiên Chúa ban cho con người nhiều niềm vui, mọi ân huệ của Ngài. Và Chúa Kitô là tảng đá gốc, trên đó, Giáo Hội được xây dựng và mỗi người chúng ta khi liên kết với Chúa Kitô qua bí tích Rửa tội, được trở nên những viên đá sống động, góp phần xây dựng tòa nhà thiêng liêng của Thiên Chúa”.

Trong thánh lễ, với giọng nói khỏe, rõ ràng, Đức TGM Phó diễn giải Tin Mừng một cách ý nghĩa và sâu sắc.

Đền thờ được Chúa Giêsu ví như thân thể của Ngài; thân xác của Ngài bị giết chết và sau ba ngày được sống lại và trở nên một nơi mọi người đến trong Đức Giêsu và nhờ Ngài. Khi thánh đường được sức dầu thì được biến đổi, biến đổi thành môi trường thần linh, nơi thiêng liêng. Nơi thờ phượng Thiên Chúa mang tầm quan trọng vì chính Đức Giêsu mời gọi mọi người đến.

Xây dựng ngôi thánh đường thiêng liêng thì khó khăn vô vàn hơn là xây dựng một nhà thờ bằng xi - măng cốt sắt. Nhiều linh mục ngại ngùng xây đền thờ thiêng liêng cho anh em vì quá khó...Chúng ta được gọi là giống nòi tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, là dân riêng của Thiên Chúa, đã được kêu gọi để loan truyền những kỳ công của Thiên Chúa, mà kỳ công lớn nhất chính là sự chết và sự sống lại của Chúa.

Và Đức Cha đã kết thúc bài giảng khá dài bằng câu nói vắn gọn: “Niềm vui của chúng ta là được gặp gỡ Chúa!”

Sau bài giảng là nghi thức cung hiến và xức dầu. Tất cả nhịp nhàng và tốt đẹp. Giây phút long trọng nhất của nghi lễ cung hiến, có một lời nguyện được Đức TGM phó, chủ sự đọc rất ý nghĩa:

“Hội Thánh thật là thánh thiện, là cây nho mà Chúa tuyển chọn, với cành lá che rợp trái đất và nhờ cây gỗ thập giá chống đỡ, đã vươn lên đến tận Nước Trời. Hội Thánh thật là diễm phúc, là nhà tạm của Thiên Chúa ở giữa loàn người, là đền thờ thánh thiện được xây bằng những viên đá sống động, dựa trên nền tảng các tông đồ và có Đức Kitô là đá góc tường. Hội Thánh cao cả, là thành trì trên đỉnh núi mà tất cả mọi người đều thấy rõ, nơi ấy ngọn đèn của Chiên Con liên lỉ chiếu sáng và vang dội lời ca tri ân của các Thánh”.

Phần phụng vụ Thánh Thể rất trang nghiêm và sốt sắng cho đến kết lễ. Trước khi phép lành cuối lễ được ban, Đức Cha phụ tá Laurensô chia sẻ tâm tình vui của một người là đồng hương với cha chánh xứ Thanh Cao và còn hát tặng cộng đoàn một bái hát hay. Ông chủ tịch HĐMV nói lời cảm ơn trước khi các em bé tặng hoa cho bốn Đức Cha chủ tế và đồng tế. Đức TGM phó đã đáp lời rất bình dị, trong đó có câu rất vui, ý nhị: “Ngoài mục vụ qui tụ, còn có mục vụ “đi ra”, nghĩa là đi ra con người ích kỷ, tối tăm của mình để “đi đến”, đi đến với nhiều người, nhất là với người di dân, người nghèo; và “đi về” là trở về để hoàn thành sứ vụ của mình.

Tiệc mừng ở hội trường giáo xứ (dành cho khách mời) và tầng hầm nhà thờ (dành cho giáo dân) rất vui. Đức Cha Vinh Sơn, GP Ban Mê Thuột, đã hát tặng mọi người. Nhiều người xúm xít vui cười quanh bàn quí Đức Cha.

Tiệc mừng ấm cúng không phải vì món ăn ngon mà vui vì ai cũng hân hoan với ngôi nhà thờ mới của giáo xứ Đồng Tiến, là điểm đến của nhiều giáo dân trong hạt Phú Thọ cũng như trong khu vực.