Vào chiều ngày 01/01/2013, trong không khí vui tươi rộn ràng của mùa Giáng sinh, tại nhà thờ giáo xứ Bà Điểm, giáo hạt Hóc Môn, TGP. Sài Gòn đã hân hoan mừng lễ kính trọng thể Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa, đồng thời kỷ niệm 1 năm hoạt động (01/01/2013 – 01/01/2014). Cha Gio-an M. Vi-a-nê Chu Minh Tân, Tân Linh Giám Hội đồng Curia Hóc Môn kiêm nhiệm chính xứ Bà Điểm chủ tế thánh lễ, đồng tế với ngài có Cha phụ tá Giu-se Trịnh Thanh Hoàng và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ cùng tham dự thánh lễ.

Xem Hình

Hiện diện trong thánh lễ còn có quý Dì Hội Dòng Trinh Vương, đại diện Hội đồng Comitium Sài Gòn III, quý anh chị Legio ủy viên thuộc Ban quản trị Hội đồng Curia Hóc Môn và đại diện Præsidia của các giáo xứ lân cận.

Các hội viên Legio và quý khách mời đã xếp hàng ở sân nhà xứ để rước quý cha đồng tế vào thánh đường, đi đầu đoàn rước là Thánh Giá, nến cao và Vaxilium có tượng Đức Mẹ. Đầu thánh lễ, cha chủ tế đã gởi lời chúc đầu năm đến toàn thể cộng đoàn và mời gọi mọi người cầu nguyện cho hòa bình và hiệp nhất để sống xứng đáng là con cái Chúa và con cái Mẹ Ma-ri-a.

Thánh lễ diễn ra trang nghiêm, sốt sắng. Qua những lời kinh, những câu ca tiếng hát, cùng với bài giảng sâu sắc của Cha Linh Giám Gio-an M. Vi-a-nê nói về các đặc ân của Đức Mẹ Ma-ri-a và niềm vui khi có Mẹ đồng hành. Cha nói:

“Các họa sĩ và tác giả điêu khắc đã phác họa nên hình ảnh Mẹ ẵm Chúa Giê-su Hài Đồng và đưa ra phía trước, Mẹ muốn giới thiệu Thiên Chúa hòa bình cho nhân loại, muốn ban tặng bình an cho nhân loại, Mẹ trao tặng con của Mẹ cho mọi người chúng ta. Kế hoạch cứu độ nhân loại đã có từ ngàn đời, Thiên Chúa xuống thế làm người, nhập thể qua cung lòng Đức Nữ Trinh Ma-ri-a bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Mẹ là Mẹ Chúa Cứu Thế đồng thời là Mẹ của mỗi người chúng ta, Đức Mẹ đã cưu mang Chúa Con như thế nào thì cũng cưu mang Hội Thánh và cưu mang chúng ta như vậy, cưu mang trong ân sủng của Đức Ki-tô Giê-su. Hẳn Mẹ rất vui mừng khi đoàn con cái Mẹ biết sống hiếu thảo và thương yêu nhau. Nhiều người đọc chuỗi Mân Côi mà không để ý suy niệm lời kinh, trong kinh Kính Mừng có lời truyền tin trang trọng và hân hoan của sứ thần, có lời tuyên xưng và nhờ “Đức Mẹ Chúa Trời” cầu thay nguyện giúp cho chúng ta..”

Cuối bài giảng, ngài cầu chúc cho mọi người có được ơn bình an và niềm vui mừng của Thiên Chúa Giáng Sinh để ra đi đem niềm vui đó kiến tạo hòa bình cho trần thế.

Trước khi quý cha ban Phép Lành cuối lễ, chị An-na Nguyễn Thị Cần, Trưởng Præsidium Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa giáo xứ Bà Điểm, đã thay mặt cho Legio giáo xứ cảm ơn quý cha đã dâng thành lễ đầu năm hết sức trang trọng và sốt sáng, cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của quý cha và sự cộng tác của toàn thể cộng đoàn trong giáo xứ đã dành cho Legio trong suốt năm qua. Cảm ơn quý Dì, anh phó Hội đồng Comitium Sài Gòn III và đại diện các đội bạn..

Trong phần đáp từ, Cha Linh Giám Gio-an M. Vi-a-nê cho biết giáo xứ đang cố gắng phục hồi và củng cố các Hội đoàn Công Giáo Tiến hành, cha cảm ơn sự cộng tác của Præsidium Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa. Tuy chỉ mới thành lập lại được 1 năm, nhưng đã có nhiều cố gắng trong công tác truyền giáo qua linh đạo của Legio Mariæ: “PER MARIAM AD JESUM” - nhờ Mẹ Ma-ri-a đem các linh hồn về cho Chúa.

Đội Legio của giáo xứ đã quy tụ được Præsidium Junior khoảng 20 em, hầu hết các em đều sinh hoạt trong Ca đoàn và Lễ sinh.

Sau bài hát tạ lễ, quý cha và cộng đoàn đã cùng ở lại với các hội viên Legio đọc lời nguyện bế mạc trong bản kinh Tessera.

Được biết, thời gian tới Hội đồng Curia Hóc Môn sẽ thành lập thêm 1 Præsidium Senior và 1 Præsidium Junior ở giáo xứ Bà Điểm trên cơ sở tách từ hai đội cũ ra, hiện nay số giáo dân nhập cư tại giáo xứ đang tăng khá nhanh.

Bữa ăn tối đầm ấm của Præsidium Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa giáo xứ Bà Điểm tràn ngập tiếng vui cười hạnh phúc trong ngày mừng lễ Mẹ Thiên Chúa và mừng Năm Mới Dương lịch 2014.

Bài & ảnh: Ant. Lê Tân – Ga. Nguyễn Đức