Hội đồng Curia Gia Định II: Tổng hội thường niên 2013

Mỗi Hội đồng Curia có nhiệm vụ hội họp đúng kỳ hạn những thành viên thuộc địa hạt của mình, để họ quen biết nhau và thắt chặt tinh thần đoàn kết” (TB 30, 287).

Trong niềm hân hoan mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội cũng là ngày Tổng Hội thường niên của Legio Mariæ. Chiều thứ Tư 11/12/2013, Hội đồng Curia Gia Định II đã tổ chức ngày Tổng hội cho anh chị Legio hoạt động và tán trợ tại nhà thờ giáo xứ Hàng Sanh, giáo hạt Gia Định, TGP. Sài Gòn.

Đến với ngày Tổng hội hôm nay có cha Giu-se Phạm An Ninh, Linh Giám Hội đồng Curia Gia Định II; cha Phê-rô Giu-se M. Hà Thiên Trúc, phụ tá giáo xứ Hàng Sanh kiêm Linh Giám các Præsidia của giáo xứ; Soeur Lịch dòng MTG Vinh và anh Đa-minh Vũ Duy Khang, Thomas Aq. Đỗ minh Sơn - Thông Tín Viên đại diện Hội đồng Senatus Việt Nam. Ngoài ra, còn có các Præsidia: Đức Mẹ sinh Chúa Cứu Thế, Đức Mẹ đi viếng bà I-sa-ve, Đức Mẹ hồn xác lên trời, Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đức Mẹ bàu chữa kẻ có tội, Đức Mẹ dự tiệc cưới Ca-na, Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, Nữ Vương Các Thánh Thiên Thần, Nữ Vương Thừa Sai, Nữ Vương Hòa Bình, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam..

Đúng 7g00’ toàn thể quý anh chị Legio tiến vào Thánh đường Giáo xứ Hàng Sanh khai mạc ngày Tổng hội Thường niên sốt sắng, trang nghiêm, đạo đức với kinh khai mạc, lần hạt mùa Mừng. Tiếp theo là giờ Chầu Mình Thánh Chúa do cha Phê-rô Giu-se Ma-ri-a chủ sự. Giờ chầu thật lắng đọng và linh thiêng của ngày Tổng hội. Các hội viên dâng lên Chúa những lời cầu nguyện đơn sơ, chân thành cùng với những quyết tâm sống theo gương Mẹ Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội. Sau giờ Chầu Thánh Thể, các hội viên trở ra hội trường để giao lưu, sinh hoạt.

Sách Thủ Bản định nghĩa rằng: “Chớ nên nặng hình thức khi có nhiều hội viên Legio họp lại, phải làm sao cho tất cả mọi người có dịp làm quen nhau. Phải sắp xếp chương trình thuận tiện cho việc đi lại trò chuyện với nhau. Ban tổ chức phải liệu cách nào để hội viên đừng tụ tập từng nhóm riêng rẽ, vì như thế làm hỏng mục đích chính của buổi lễ, có hại cho tinh thần hiệp nhất và thương yêu trong gia đình Legio” (TB 30, 292).

Chương trình ngày Tổng Hội:

* Giúp vui văn nghệ và câu chuyện công tác Legio

* Huấn từ Cha Linh Giám

* Các hội viên Legio trao cho nhau những phần quà may mắn..

Mở đầu là tiết mục hoạt cảnh: “Tình yêu nhân loại” – Præsidium Đức Mẹ sinh Chúa Cứu Thế. Qua đó, nói lên ý nghĩa ‘”tình yêu” của Thiên Chúa đối với con người, và con người đáp trả tình yêu ấy cho Thiên Chúa qua tha nhân. Tiếp theo là ca khúc: “Theo Chúa” do chị Mai Hoa - Præsidium Đức Mẹ sinh Chúa Cứu Thế thể hiện. Dù đã đã 68 tuổi đời, thế nhưng được giao lưu, chị hóa nên “trẻ thơ” và thật năng động! Chị Xuân Hảo, Præsidium Đức Mẹ Thiên Chúa; em Anh Duy, Præsidium Junior giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang tiếp lên hát ca vọng cổ chút tình Dạ Cổ Hoài Lang rất đặc sắc, làm sống dậy một tuổi trẻ năng động, hào hứng mà nay vẫn chưa tắt…

Bài huấn từ của Cha Linh Giám Hội đồng Curia Gia Định II về Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội thật ngắn gọn và xúc tích đầy đủ ý nghĩa, ngài đặt vấn đề “Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội là gì, và ơn này có ý nghĩa gì với Legio?” Ngài nói:

“Hôm nay, chúng ta mừng ngày Tổng hội Thường niên vào dịp lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đây là một trong bốn lễ hội chính thức của Legio Mariæ. Do tội nguyên tổ mà A-đam và E-và đã truyền lại cho con cháu muôn đời. Riêng Mẹ Ma-ri-a vì là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đấng cứu Thế, Thiên Chúa đã dành cho Người đặc ân vô cùng quí giá ngay khi Người còn đang trong cung lòng bà thánh An-na, vì công nghiệp của Chúa Giê-su Con Mẹ sẽ sinh ra sau này, Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ Ma-ri-a nguyên tuyền, trinh trắng, không hề mang tì vết: đó là đặc ân vô nhiễm nguyên tội Thiên Chúa dành riêng cho mình Mẹ mà thôi (x. Lc 1, 38). Chính vì thế, không một phút, một giây nào trong đời sống, Đức Mẹ đã phải khuất phục ma quỉ, đã ở trong tình trạng tội lỗi. Dù khi thụ thai, dù lúc sinh con, Mẹ Ma-ri-a luôn thuộc trọn về Chúa, nghĩa là lúc nào Mẹ cũng đầy tràn ân sủng của Chúa Thánh Thần, lúc nào Mẹ cũng đầy tràn ân phúc (Lc 1, 28). Mẹ không hề mắc tội dù tội riêng mình làm vì Thiên Chúa đã tuyển chọn Mẹ, Mẹ phải là Đấng hoàn toàn nhất để xứng đáng làm Mẹ Ngôi Hai làm người. Mẹ là “E-và mới” như Giáo Hội đã ca tụng Mẹ.

Thiên Chúa đã dọn cho con Ngài một chỗ ở xứng đáng nhờ đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Đức Trinh Nữ. “Mẹ được giữ sạch không vương chút tội lỗi nhờ vào ân sủng do cuộc tử nạn của Chúa Giê-su”. Đức Pi-ô IX đã long trọng tuyên bố tín điều Mẹ vô nhiễm nguyên tội ngày 08 tháng 12 năm 1854, và chỉ bốn năm sau đó chính Đức Mẹ đã hiện ra với chị Bernadetta tại Lộ Đức ngày 25 tháng 03 năm 1858 đã xác nhận: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

Đối với Legio, sùng kính Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội phải coi là bổn phận chính yếu, trước tất cả các bổn phận khác (x. TB 6, 32). Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội là ơn đầu tiên trong bốn đặc ân (Vô nhiễm Nguyên tội; Mẹ Thiên Chúa; Đồng trinh trọn đời và Hồn Xác lên trời). Legio tôn sùng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là đương nhiên, vì Legio chọn Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội là Nữ Tướng của mình để chỉ huy tất cả các đội quân Legio trên toàn thế giới xua trừ ma quỷ ra khỏi các linh hồn, và đưa Chúa trở lại làm Vua thống trị trong các linh hồn, phần chúng ta là chiến sĩ của Mẹ hãy chiến đấu để giải thoát nhân loại khỏi ách nô lệ ma quỷ. Đấy là lý do mà ngài Frank Duff, Đấng sáng lập Legio đã chọn Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng đặc biệt số một để hướng dẫn Legio chúng ta. Thế nên, anh chị Legio hãy đoan hứa trung thành tuyệt đối với Nữ Tướng là Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội, và cố gắng noi gương Mẹ chiến đấu để lập lại Nước Thiên Chúa trong tâm hồn con người là hạnh phúc vĩnh cửu thiên đàng.”

Chương trình được tiếp diễn bằng các tiết múc ca múa, tiểu phẩm do các Præsidia thực hiện đã được diễn ra hết sức thành công, sôi nổi, vui nhộn và không kém phần hoành tráng!

Dù đã hơn 21g30’ rồi, vậy mà các anh chị Legio không thấy ai mỏi lưng mỏi cổ… Ôi thật vui, thật lành thánh, thật bổ ích… Ai ai cũng muốn có những dịp gần gũi Chúa, gần gũi nhau như thế này để hâm nóng tình yêu vào Chúa, vào Mẹ và yêu thương, gắn bó nhau hơn.. Nhìn vào đồng hồ đã gần 22g00 khuya, anh Giu-se Trần Văn Luyện, Trưởng Hội đồng Curia đành phải kết thúc với kinh bế mạc để các hội viên về lại tổ ấm yếu thương. Sau đó, mọi người đón nhận phép lành từ tay Cha Linh Giám và hẹn gặp nhau lần tới!

Tổng Hội thường niên đã đem đến cho quý anh chị Legio “một làn gió mới”, một “sức sống mới” trong tinh thần hăng say, đoàn kết và sát cánh cùng nhau để chu toàn bổn phận “chiến sĩ” của Mẹ Ma-ri-a, Nữ Tướng Legio làm tông đồ theo Linh đạo mình đã chọn: “Per Mariam Ad Jesum”. Hẹn gặp lại nhau trong ngày Tổng Hội năm đến 2014 năm tới với nhiều hứa hẹn sôi nổi, hấp dẫn.

Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã ban cho các thành viên một buổi lễ dư tràn hồng ân hồn xác. Xin tạ ơn Chúa muôn đời. Amen.

BTT. HĐ/Senatus Việt Nam