Lá Thư từ Đức Quốc, 01-12-2013
Đức Quốc sẽ có Tân Chính Phủ, nhưng đảng viên SPD quyết định số phận của Liên minh lớn Đen + Đỏ (CDU/CSU+SPD)

Dẫn nhập: Hôm nay, người viết trở lại với Lá Thư từ Đức quốc, giới thiệu cùng độc giả về kết quả các cuộc hội thảo để thành lập Tân Chính Phủ Đức giữa CDU+CSU+SPD trong vài tuần qua . Vì chỉ giới thiệu một cách tổng quát, tóm lược (phóng dịch và phóng tác) những điểm chính không thôi bài viết sẽ rất dài nên mong quý độc giả hoan hỷ cho những thiếu sót không thể tránh được! (LNC).

Ba phần tư cử tri SPD chấp thuận Liên minh lớn Đen + Đỏ (CDU/CSU+SPD)

Theo tin của DPA hôm 01.12.2013 thì đa số cử tri đã ủng hộ SPD chắc chắn sẽ chấp nhận thỏa thuận Liên minh lớn giữa CDU+SPD .

Và đó là kết quả cuộc khảo sát của viện nghiên cứu Forsa, được ủy quyền bởi báo " Welt am Sonntag " (Báo Thế Giới Ngày Chúa Nhật!).

Theo Forsa có 78 phần trăm của các cử tri bầu cho đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) trong cuộc bầu cử tháng 9.2013 vừa qua ủng hộ một liên minh lớn trên cơ sở thương lượng chấm dứt hôm 27.11 và 19 phần trăm đề nghị từ chối . Trong nội đảng CDU/CSU thì theo khảo sát sự đồng tình còn lớn hơn : 79 phần trăm ủng hộ một liên minh Đen + Đỏ , 15 phần trăm chống lại.

SPD hiện đang thực hiện cuộc "trưng cầu dân ý" của 475000 thành viên liên quan đến các thỏa thuận liên minh. Kết quả ấn định vào ngày 14 Tháng Mười Hai 2013. Ban lãnh đạo SPD mặc dù lạc quan, nhưng theo Andrea Nahles, tổng thư ký của SPD đã nói với báo " Welt am Sonntag " thì hoàn toàn chưa có thể biết rõ quyết định ra sao (?): không có một " sự trôi chảy tự nhiên ".

Nahles cũng cho biết rằng toàn bộ lãnh đạo của SPD sẽ có hành động thích hợp, nếu các cơ sở SPD từ chối thỏa thuận liên minh. " Quyết định của đa số thành viên có tính bắt buộc" . Bà ta nói: "Tuy nhiên , nó đã phải rõ ràng những gì nó có nghĩa là một sự từ chối ". Toàn bộ lãnh đạo đảng đã tham gia vào quá trình này (ý nói cuộc đàm phán thành lập liên minh lớn) . Chúng ta đã có cuộc đàm phán khó khăn và bây giờ quyết định chung là một trong những kết quả này . Chúng tôi sẽ tự đối mặt với trách nhiệm ".

Để độc giả biết thêm, người viết giới thiệu tổng quát kết quả cuộc đàm phán.

* SPD và Liên đảng thống nhất thành lập liên minh chính phủ lớn
Sẽ có lương tối thiểu và lương hưu cho các bà mẹ - Ngân sách chi thêm 23 tỷ Euro!


Sau năm tuần đàm phán giữa Liên đảng CDU/CSU và SPD và sau cuộc đàm phán marathon 17 giờ cuối cùng, các bên đã thống nhất vào buổi sáng sớm thứ Tư ngày 27.11.2013 trên một thỏa thuận liên minh lớn. Thoả hiệp bao gồm một mức lương tối thiểu 8,50 euro vào năm 2015, các bà mẹ được cải thiện lương hưu từ năm 2014 cũng như hai quốc tịch cho con cái của những người nhập cư sinh ra tại nước Đức này. Sự phân bố các bộ trưởng chưa bàn đến .

Chi tiết của thỏa thuận được các nhà lãnh đạo đảng Angela Merkel (CDU) , Sigmar Gabriel (SPD) và Horst Seehofer (CSU) công bố tại Berlin. Tổng thư ký CDU Hermann Grohe đánh gía kết quả là " thỏa hiệp tốt, tăng sức mạnh cho các bên thương lượng ". SPD Tổng thư ký Andrea Nahles cho biết chương trình tìm thấy "rất hợp lý " và đã bàn thảo với tổ chức công đoàn : " Chúng tôi không muốn "phủ nhận những thoả ước tập thể hiện có".

Theo Nahles, liên minh lớn cũng đồng ý hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng và đầu tư vào giáo dục trong tương lai. Theo số liệu từ các cuộc đàm phán , các kế hoạch của liên minh lớn trong nhiệm kỳ sắp tới gây ra thêm chi phí bổ sung là 23000000000€ (23 tỷ Euro). Tuy nhiên, Tổng thư ký Alexander Dobrindt của đảng CSU (là 1 thành viên trong Tân chính phủ) nhấn mạnh rằng liên minh lớn sẽ không làm cho có nợ mới và sẽ không tăng thuế.

Trong nội đảng SPD , liên minh lớn chỉ thành hình khi cơ sở SPD bỏ phiếu biểu quyết chấp nhận hợp đồng đã thương thảo, và kết quả dự kiến sẽ công bố giữa tháng 12-2013!. Nahles nói đảng của bà đã " đàm phán cứng rắng đến cùng và thành công". Thỏa thuận liên minh là " kết quả mà tôi tin rằng chúng tôi có thể cung cấp cho các thành viên của chúng tôi . Chính trị gia Y tế Karl Lauterbach của SPD thì cho biết : " Toàn bộ kết quả đàm phán như vậy là phù hợp với xã hội dân chủ , chúng ta cần khuyến khích các thành viên của chúng ta đồng ý! . Ngay cả phó chủ tịch đảng SPD, Hannelore Kraft cũng nói " rất hài lòng " với kết quả cuộc đàm phán.

* Bối cảnh: Những thỏa thuận của liên minh lớn

Tổng quát của tám chương thỏa thuận liên minh giữa CDU/CSU và SPD, và như đã đề cập ở trên chỉ đưa ra những trọng điểm của liên minh lớn :

1) Tăng trưởng , đổi mới và thịnh vượng

2) Việc làm đầy đủ, làm việc tốt và an sinh xã hội


Người có tay nghề thấp và thất nghiệp dài hạn cần được tăng cường giúp đỡ trên phương diện giới thiệu họ việc làm. Trường hợp có khủng hoảng, phải đẩy mạnh lại việc làm trong thời gian ngắn.

Từ ngày 1 Tháng 1 năm 2015 sẽ có mức lương tối thiểu toàn diện là 8,50 euro/giờ chưa trừ thuế. Bảo hiểm thâm niên từ 1 Tháng 7 năm 2014 sau 45 năm đóng góp niên liễm nghỉ hưu với 63 Tuổi sẽ không bị khấu trừ. Từ tháng 7 năm 2014 trở đi, sự giáo dục của cha mẹ với các trẻ em sinh ra trước năm 1992 được bổ sung tốt hơn với một điểm hưu trí (lương hưu cho người mẹ) .

Phẩm chất phòng mạch và bệnh viện được xác định tốt hơn qua một tổ chức mới với nhiều dữ liệu. Nhà thương (bệnh viện) được so sánh trên internet. Hẹn với bác sĩ chuyên khoa xảy ra trong vòng bốn tuần.

3) Tài chính vững chắc

Liên minh nhằm mục đích giảm tỷ lệ nợ của 81 phần trăm vào cuối năm 2017 xuống dưới 70 và trong vòng mười năm đến dưới 60 phần trăm. Từ năm 2015 sẽ không có nợ mới .

Chính phủ liên bang muốn giảm bớt chi phí 5 tỷ Euro một năm cho các làng xã để viện trợ cho sự hội nhập của người khuyết tật. Các tiểu bang được giảm sáu tỷ tại các trung tâm giữ trẻ , trường học và các trường cao đẳng . Kinh phí cho việc mở rộng các dịch vụ chăm sóc trẻ em phải được tăng lên nếu cần thiết. Những ưu tiên khác : Chi thêm 5 tỷ Euro cho hạ tầng cơ sở giao thông vận tải , 600 triệu Euro dành cho phát triển đô thị , hai tỷ Euro cho viện trợ phát triển , thêm hai tỷ Euro cho các quỹ hưu trí, 1 tỷ Euro nhiều hơn cho sự hội nhập của người tìm việc làm.

4) Sự liên kết xã hội

5) Hiện đại hóa nhà nước , an ninh nội bộ và tự do dân sự


Hệ quả như dịch vụ khủng bố NSU được kiểm soát tốt hơn. Việc lưu trữ dữ liệu sẽ được thực hiện: công ty viễn thông cần phải lưu trữ "dữ liệu trao đổi" khách hàng của họ .

6) Châu Âu mạnh mẽ

Hiệp định Liên minh lớn cam kết hội nhập châu Âu. Phối hợp kinh tế và tiền tệ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên , mỗi quốc gia phải chịu trách nhiệm hơn nữa cho nợ nần. Các khoản vay khẩn cấp vẫn còn là một phương sách cuối cùng . Nên giải quyết nạn thanh niên thất nghiệp.

7) Trách nhiệm đối với thế giới

Quan hệ đối tác với Hoa Kỳ sau vụ việc NSA cần được giải quyết ổn thỏa và tăng cường cho NATO. Với Nga cần phải có một sự hợp tác rộng lớn hơn, tạo sự dễ dàng cho việc cấp Visa . Đức sẽ đóng góp một cách thích hợp trong nhiệm vụ tư vấn các kế hoạch chấm dứt hoạt động chiến đấu ở Afghanistan. Trong chính sách phát triển , liên minh cam kết các mục tiêu phát triển của Liên Hiệp Quốc , trong số đó có đề án giảm nghèo .

8) Hoạt động của liên minh

Các "thành viên của liên minh" cam kết thi hành thỏa ước và bảo vệ các quyền của phe đối lập .

* Ban chấp hành SPD và CSU nhất trí đề nghị liên minh lớn

CSU đã họp và chấp thuận hiệp ước thành lập chính phủ không có phiếu chống!

Ban lãnh đạo SPD cũng đã nhất trí thông qua đề nghị của SPD tham gia vào một liên minh lớn. Hội đồng quản trị phê duyệt và biểu quyết đồng ý tại Berlin kết quả đàm phán với thỏa thuận một Liên minh lớn với CDU/CSU. Ngay cả cánh tả trong nội đảng SPD cũng đồng ý và điều này được xem như là một "tín hiệu quan trọng" để các hạ tầng cơ sở cũng nên chấp nhận!. Lần đầu tiên gần 475 ngàn thành viên SPD có thể bỏ phiếu về hiệp ước liên minh giữa CDU/CSU có được chấp nhận hay không!. Và như đã nói "Quyết định của đa số thành viên có tính cách bắt buộc" đối với đảng SPD cũng như sự thành hình một tân chính phủ Đức.

Nhưng cũng cần lưu ý một điểm khác là hôm 26.11.2013, các chính trị gia SPD cũng đã bàn trước đến chuyện nếu liên minh lớn bất thành và cũng đã đề nghị chiến lược, chiến thuật để giải quyết trường hợp này . Trong nội đảng SPD, tuy lạc quan nhưng họ dự kiến hiện tại là 50:50% giữa phe chống và phe ủng hộ hiệp ước liên minh! Gabriel và ban lãnh đạo SPD đang vận động rốt ráo, kêu gọi đảng viên ủng hộ thỏa ước liên minh với CDU/CSU.

Trong trường hợp thất bại, liên minh bất thành thì SPD dự tính họ sẽ tự chuẩn bị trong thời gian nửa năm là nước Đức không có chính phủ !. Hiện đang có phong trào chống lại một liên minh lớn từ cánh tả của SPD, nếu họ xét thấy nội dung hiệp ước với CDU/CSU không phù hợp với thành viên SPD thuộc cánh này. SPD đang bị áp lực từ các thành viên bỏ phiếu về Hiệp ước !.

* Bối cảnh: Con đường dẫn đến sự thành lập Tân Chính Chủ Đức (theo dpa)

Trước Giáng Sinh 2013, Liên đảng CDU/CSU và SPD muốn thành lập tân chính phủ. Lịch trình có thể như sau:
Ø 27 Tháng mười một: Sau cuộc đàm phán thành công cuối cùng CDU và SPD công bố các thỏa thuận liên minh . Sau đó Ban chấp hành SPD quyết định rằng 475 000 đảng viên bỏ phiếu bằng đường " bưu chính " rằng họ muốn chấp nhận hiệp ước hay không.
Ø 06-12 đến 12-12-2013 : lên kế hoạch bỏ phiếu của các thành viên SPD .
Ø 09-12-2013 : CDU dự kiến sẽ bỏ phiếu trong một đại hội Đảng nhỏ ( Ủy ban Liên bang) liên quan đến thỏa thuận liên minh .
Ø 13-12-2013: Các lá thư của thành viên SPD - đóng dấu bưu điện được niêm phong - từ khắp nước Đức được chở về Berlin bằng xe vận tải .
Ø 14-12-2013: Hàng trăm "thiện nguyện viên" kiểm tra thư bỏ phiếu trong trạm bưu điện cũ ở Berlin - Kreuzberg . Vào buổi tối , công bố kết quả của cuộc bỏ phiếu.
Ø 17-12-2013: Trong trường hợp bỏ phiếu thỏa thuận thì bà Angela Merkel (CDU) được Quốc Hội bầu và liên tiếp lần thứ ba trở thành Thủ tướng Đức .
Tân chính phủ gồm CDU/CSU và SPD - được dân chúng Đức gọi là chính phủ Đen - Đỏ sau đó sẽ bắt đầu làm việc trong cùng một ngày ! .

* Phản ứng của công đoàn Đức và khối đối lập qua "Hiệp ước Liên minh lớn":

Đảng Xanh và Tả Khuynh phản ứng với sự thất vọng về hợp đồng thỏa thuận của liên minh Đỏ - Đen!. Sự thỏa thuận giữa Liên đảng CDU/CSU và SPD được đánh dấu bằng " tương lai lãng quên", như nhà lãnh đạo Đảng Xanh Anton Hofreiter cho biết trong chương trình ZDF -"Morgenmagazin".". Các mục tiêu liên minh đề xuất sẽ " Hủy bỏ quá trình chuyển đổi năng lượng " làm thắng lại sự phát triển năng lượng tái tạo. Hofreiter chỉ trích : "Cả hai, Liên đảng CDU/CSU và SPD là " những đảng phái bỏ quên tương lai".

Phó chủ tịch khối dân biểu Tả Khuynh tại quốc hội Đức, Dietmar Bartsch đánh giá thỏa thuận liên minh thiếu hẳn tính cách mang lại ảnh hưởng tốt trong tương lai . Bartsch nói trên đài truyền hình ZDF: " Tôi đã hy vọng rằng liên minh lớn phải đề xướng và lưu ý đến những vấn đề lớn. Điều này không xảy ra và ông ta còn phàn nàn thêm: " Đây chỉ là một "sự "quản lý" và hầu như không có hành động cụ thể gì cho tương lai !".

* FDP quở trách Liên minh lớn thiếu suy nghĩ, không chín chắn !
Doering nói : gói lương hưu "không trả nổi" (AFP )


FDP đã chỉ trích gay gắt thỏa thuận liên minh giữa CDU/CSU và SPD và công bố sự phản đối từ bên ngoài quốc hội (ghi chú thêm: FDP thất cử nên bị loại ra khỏi chính quyền). Tổng thư ký FDP Patrick Doering chỉ trích tại Berlin : " Điểm mấu chốt là liên minh lớn mang đến cho công dân Đức và nền kinh tế, các quy định mới, sức căng (trọng tải) cao hơn và nợ nhiều hơn. Sự thoả thuận như vậy là để thử nghiệm cho nền kinh tế thị trường xã hội và tự do ở Đức. "

Doering cho biết : " Phe đối lập trong tương lai gồm đảng Xanh và Tả Khuynh không phải là một lực đối lập thực tế". Ông chỉ trích rằng họ ngược lại có thể sẽ " cố gắng tìm cách cung cấp cao hơn cho sự bất hợp lý của liên minh lớn". Lực lượng duy nhất chống lại là đảng FDP !.

Doering đặc biệt chỉ trích lương hưu mẹ (Muetterrente), nghỉ hưu ở tuổi 63 và trợ cấp lợi ích cuộc sống (1 loại trợ cấp hưu). Ông giải thích đơn giản đây chuyện không trả nổi (unbezahlbar)". Thay vì khởi điểm cho một nền kinh tế tốt, có lợi cho sự cải cách táo bạo và hướng tới sự cải cách tương lai thì "sự dự trữ bị cướp đoạt" và chỉ là sự trì hoản chuyện rủi ro cho ngày mai. "

* Lammert chỉ trích cuộc khảo sát ý kiến của các thành viên SPD (theo dpa)

Kế hoạch "trưng cầu ý kiến đảng viên" của SPD dựa trên một thỏa ước liên minh không phải là một mô hình cho tương lai theo ước tính của chủ tịch quốc hội Đức, Norbert Lammert.

Chính trị gia của CDU đã cho biết qua WAZ: "Tôi xem đó là 1 vấn đề khả nghi (fragwuerdig) nếu một số ít sau đó có thể sửa đổi một "đặc quyền (Praeferenz)" của 61 triệu cử tri !". Cuộc khảo sát ý kiến kéo theo nguy cơ lớn cho ban lãnh đạo SPD. Đây cũng là một lý thuyết về dân chủ "không vượt quá sự ngờ vực (Zweifel)." Lammert nhắc lại rằng cuộc bỏ phiếu có hiệu lực nếu 20% tổng số 475 ngàn đảng viên hoặc gần như 100 000 thành viên tham gia. Trong trường hợp này thậm chí chỉ cần hơn 50 ngàn phiếu chống có thể đủ để quyết định về số phận của liên minh Đen + Đỏ !.

* Kinh tế : thỏa thuận liên minh là " sự lãng phí cơ hội "
Tuy nhiên, Công đoàn "chào đón quyết định " !


Giới chủ nhân và kỹ nghệ đã phản ứng với những lời chỉ trích rõ nét về hiệp ước và các thỏa thuận liên minh giữa Liên đảng và SPD . Người đứng đầu Liên đoàn Công nghiệp Đức ( BDI ) , Ulrich Grillo cho rằng thỏa thuận liên minh " là một cơ hội bỏ lỡ tương lai của nước Đức !" . Grillo nói : "Thoả ước này không phải là một kế hoạch kiểu mẫu tổng thể cho đất nước của chúng ta , tín hiệu là yên tiĩnh, không hoạt động (Stillstand) thay vì lên đường (Aufbruch) ". "Thỏa thuận này không "nhượng bộ" cho sự tăng trưởng và việc làm, nhưng ngược lại đưa nền kinh tế Đức trở nên căng thẳng mới và đe dọa sự "hấp dẫn của các địa điểm công nghiệp Đức" . Trong khi đó, các công đoàn thì phản ứng tích cực ủng hộ hiệp ước liên minh.

Chủ nhân và kỹ nghệ (Industrie) nhận thấy thiếu sự trả lời về các câu hỏi cấp bách của họ liên quan đến khả năng bền vững tương lai của Đức quốc!. Grillo nói : "Họ cảm thấy bị bỏ rơi, một mình phải chống chọi lại cuộc cạnh tranh toàn cầu". Xu hướng quyết định của chính phủ ảnh hưởng nhiều hơn thay vì tự do kinh doanh vẫn được tiếp tục, nhưng việc tăng cường cân bằng phúc lợi của nhà nước và thị trường phải là mô hình cho chính phủ liên bang mới ". Hợp đồng đặt liên minh vào một vị trí khởi đầu khó khăn. Bây giờ lệ thuộc vào các vận động viên để thực hiện tốt nhất từ đó, tùy thuộc vào vị thủ tướng (nếu tân chính phủ thành hình!), các Bộ trưởng và hành động của họ."

Tân chủ tịch của Liên đoàn Hiệp hội Chủ nhân Đức (BDA), Ingo Kramer, giải thích rằng từ quan điểm kinh tế không phải là tất cả mọi thứ hợp lý , nhưng một số điều đi đúng hướng. Ông Kramer chào mừng rằng liên minh lớn không muốn có nợ mới kể từ năm 2015 " cũng như quyết định không tăng thêm thuế . Mức lương tối thiểu được đề xuất vào năm 2015 tuy nhiên là " điều đáng tiếc, để lại dấu phanh (thắng) trên thị trường lao động " .
Ngoài ra, theo tính toán của các chuyên gia thì Liên minh lớn mang lại bất lợi đối với hầu hết mọi người ở Đức: lương bỗng đã trừ thuế thấp hơn và đóng góp xã hội tăng. Tăng đóng góp an sinh xã hội và ảnh hưởng đến sự tiến triển lạnh đưa đến thua thiệt thu nhập ròng (đã trừ thuế) vài trăm Euro mỗi năm cho đến 2017, dựa theo tính toán của Viện nộp thuế Đức( DSI ) đã được công bố bởi Focus hôm nay 01.12.2013. Đặc biệt bị ảnh hưởng thiệt thòi những ai có mức thu nhập từ 20.000 - 90.000 Euro mỗi năm. Cũng theo Viện tính toán DSI, ngưới nào có tiền lương hàng năm 60.000 Euro bị thiệt thòi hơn 500 € netto .

Theo tin báo "Focus" chỉ riêng bảo hiểm y tế theo luật định cho đến cuối nhiệm kỳ của cơ quan lập pháp sẽ bị lỗ gần 20 tỷ Euro. Bộ Y tế Liên bang dự tính rằng bảo hiểm y tế theo luật định thiếu ba tỷ Euro trong năm 2015. Vào năm 2016 , lỗ trống tăng đến khoảng sáu tỷ đồng và năm 2017 sự thiếu hụt sẽ tăng đến 10 tỷ Euro. Do đó, các chuyên gia nghĩ rằng nhiều hãng bảo hiểm y tế một lần nữa yêu cầu phải đóng thêm nguyệt liễm vào năm 2015.

Thay lời kết:

Người viết mạo muội đưa ra vài nhận định riêng sau đây đi từ những dữ kiện nêu trên để người Việt tỵ nạn, tổ chức, đảng phái nào nếu muốn rút tỉa kinh nghiệm, học hỏi thêm qua sinh hoạt chính trị (có thể nói rất) DÂN CHỦ của người Đức.

a) Sau hai lần họp ngắn gọn, Xanh từ chối liên minh với CDU/CSU vì đường lối chính trị dị biệt mặc dầu trước đó SPD khéo nói là CDU/CSU chỉ cần liên minh với Xanh là đủ đa số phiếu tuyện đối tại quốc họi Đức. Trong thế chẳng đặng đừng, cho dù không muốn lắm nhưng vì áp lực cử tri nên SPD khó mà chối từ cuộc đàm với CDU/CSU và kết quả nhờ sự nhượng bộ của liên đảng (cũng vì muốn thành lập chính phủ lên nắm quyền, thay vì bầu cử lại mà đảng nào cũng sợ phản ứng khó đo lường được của cử tri) cho nên hiệp ước liên minh lớn đã thành hình.

b) Quốc hội cần đối lập mạnh. Nếu CDU + SPD cầm quyền thì chưa đến 20% còn lại thuộc khối đối lập (Xanh+Tả khuynh) xem như chẳng có tiếng nói nào cả. Có thể đưa đến "bất lợi" cho nước Đức vì tại lưỡng viện CDU/CSU và SPD quá mạnh, chiếm đa số phiếu tuyệt đối!

c) Giả thử cho rằng "màn hỏi ý kiến cử tri chỉ là vở kịch" đi, nhưng khách quan nhận xét, SPD chấp nhận "trò chơi chính trị nguy hiểm này" để thấy rằng SPD (cũng như các đảng phái Đức khác từ CSU,mFDP, Linkde hay Hải Tặc. . .) không độc tài đảng trị. Họ làm việc rất dân chủ, không độc đoán một mình tự chuyên quyết định việc gì có ảnh hưởng chung cho cả một tập thể, quốc gia. Số phận toàn ban lãnh đạo SPD đi từ cuộc trưng cầu ý kiến do SPD đề xướng hiện nằm trong tay thành viên và họ ngỏ ý sẵn sàng chấp nhận "phải ra đi" nếu đa số đảng viên SPD phủ quyết hiệp ước do ban lãnh đạo SPD đạt được sau 5 tuần đàm phán. Dân chủ là vậy!

d) Ứng cử viên thủ tướng Peer Steinbrueck của SPD giữ lời và tế nhị tự rút lui mở đường cho cuộc đàm phán của SPD với CDU/CSU. Rõ ràng Steinbrueck không tham quyền, vì nếu ông đừng tuyên bố gì hết trước bầu cử thì chiếc ghế phó thủ tướng Đức có thể phải dành cho ông ta. Steinbrueck nói riêng và họ (những chính trị gia chuyên nghiệp của SPD) có trình độ và nghề nghiệp vững chắc trước khi dấn thân phục vụ, làm việc cho đảng. đất nước. Tuy họ có lương bỗng cao nhưng không vì thế "cố bám trụ" và đây là điều chúng ta (nếu muốn) có thể lưu ý, học hỏi. Bây giờ thì Gabriel và nhiều chính trị gia hàng đầu khác của SPD hưởng lợi và họ đang âm thầm chọn nhân sự có khả năng cho những chức bộ trưởng trong chính phủ phân quyền với CDU/CSU.

e) Quan trọng khác - với tư cách là người tỵ nạn vì cộng sản- tôi ghi nhận là CDU, CSU hay SPD, Xanh cho đến nay không thay đổi lập trường là bất hợp tác với Tả Khuynh, hậu thân của đảng cộng sản Đông Đức cũ, mà có lần người viết đã viết là các chính đảng Đức chưa tin tưởng Tả Khuynh. Cũng xin nhắc lại dữ kiện ảnh hưởng không ít đến việc các chính đảng Đức như CDU, CSU, FDP hay SPD "không muốn" liên minh với Tả Khuynh. Đảng cộng sản thời DDR đã đưa tình trạng kinh tế Đông Đức "đi xuống thế nào", dân Tây Đức đều biết chứ đừng nói chi dân DDR, vì Tây Đức cho đến nay đã phải bỏ bạc tỷ để nâng cao đời sống dân DDR cũng như tân trang lại tất cả hệ thống giao thông, nhà cửa .v.v..., chưa nói đến chuyện dân DDR "từng nếm mùi" chế độ độc tài, cộng sản trị! Vì thế dân Đức thiếu tin tưởng vào Tả Khuynh. Chưa hết, nhân sinh nhật 85 tuổi của Fidel Castro hôm 13-8-2011, cấp lãnh đạo đảng Tả khuynh (Die Linke) tại Đức biên thư tâng bốc chúc mừng lãnh tụ cộng sản nước Cuba là Fidel Castro mà không chịu đưa ra lời giải thích xác đáng đã bị các đảng đối thủ chính trị chỉ trích nặng nề.
Ông Philipp Missfelder, chuyên gia ngoại vận, chủ tịch tổ chức Thanh Niên Dân Chủ Thiên Chúa Giáo (Junge Union), cho hay bức thư của bà Gesine Loetzsch và ông Klaus Ernst, hai vị đồng chủ tịch đảng Tả Khuynh là một “xì-căn-đanh" hạ mình trước một tên lãnh tụ độc tài từng đàn áp dân tộc Cuba hàng thập niên qua. Theo ông Missfelder đảng Tả khuynh qua đó đã “đồng tình với một chế độ độc tài đảng trị”! Cả hai vị đảng trưởng Tả Khuynh không đá động gì đến tình trạng vi phạm nhân quyền trắng trợn tại Cuba, ngược lại còn tâng bốc “Đồng chí kính yêu Fidel Castro” đã có thành tích lịch sử mang lại sự nghiệp “thắng lợi vẻ vang cho dân tộc Cuba trong giáo dục, khoa học, văn hoá, y tế và thể thao cùng nhiều lãnh vực khác…”. Sau cùng, Loetzsch và Ernst lại còn hứa hẹn sẽ ủng hộ Fidel Castro hết mình và “xiết chặt tình hữu nghị với dân tộc Cuba” (sic)!
Cho dù SPD, Xanh đang xét lại xem có nên hợp tác, liên minh với Tả Khuynh hay không trong tương lai kể từ 2017 (vì lý do dễ hiểu là SPD và Xanh chưa đủ mạnh để hất CDU/CSU ra khỏi chính quyền, lại càng khó hơn nếu FDP cũng được tham chính !) nhưng chính vì lý do Tả Khuynh cho đến nay bị nghi ngờ rằng chưa lột xác, chưa từ bỏ hẳn chế độ cộng sản và theo thiển ý người viết đây là nguyên nhân mà SPD và nhất là CDU, FDP luôn khước từ việc liên minh phân quyền với đảng Tả Khuynh bởi lẽ họ (die Linke) chưa có lập trường chính trị rõ ràng, sợ rằng nếu "hợp tác với Tả Khuynh" thì thế nào cũng bị cử tri Đức "bỏ phiếu bằng chân", ảnh hưởng đến việc tham chính hầu đem lại phúc lợi, no ấm cho dân chúng Đức.

f) Một điểm quan trọng khác tìm thấy được từ các cuộc thương thảo trong 5 tuần qua rằng đối với các chính trị gia ba đảng CDU, CSU và SPD (trước đó với Xanh) thì việc nào ra việc đó. Họ sinh hoạt chính trị dân chủ thật sự cho dù có bất đồng về đường lối chính trị nói chung nhưng họ KHÔNG BẤT HÒA. Ngày này qua ngày nọ, nhiều lúc thâu đêm đến sáng liên tục thương thảo với nhau nhưng hầu như chẳng bao giờ nghe họ nói nặng lời hay viết thư nặc danh "CHỬI nhau một cách thiếu văn hóa, vô căn cứ", mặc dù phương thức sinh hoạt chính trị mỗi đảng khác nhau.
Đây là điểm son (theo thiển ý), là điều (đề nghị) chúng ta cũng nên lưu ý, học hỏi (nếu muốn !).

*© Lê-Ngọc Châu (Munich, Nam Đức _ Chiều Chúa Nhật, ngày 01.12.2013)
* Tài liệu tham khảo Internet, Yahoo News, DPA, AFP