HỘI NGHỊ HƯỚNG ĐẠO Công Giáo Á CHÂU-HÁI BÌNH DƯƠNG

Hướng đạo Công Giáo Á Châu Thái Bình Dương (ICCS-APR) họp mỗi năm một lần để gặp gỡ, thông tin và dự kiến chương trình hoạt động trong năm. Năm nay Văn phòng tổ chức cuộc họp tại Manila, Philippines với chủ đề “Keep the Lamp Burning”, từ 21-24 tháng 10 năm 2013. Thành phần tham dự có hơn 10 nước, đông nhất là phái đoàn Philippines. Phái đoàn Việt Nam gồm 04 thành viên anh Thuỳ, chị Thuỷ, chị Thảo và tôi.

Chúng tôi tới Manila khá sớm, tối Chúa Nhật 20.10. Nơi đón tiếp chúng tôi là toà nhà 17 tầng của Hướng đạo Phi (Boys Scouts of the Philippines), vừa làm văn phòng sinh hoạt, vừa làm khách sạn đón khách HĐ các nơi đến Manila. Cách làm này cũng rất tiện lợi.

Mới ra khỏi khu xuất nhập cảnh, chúng tôi đã thấy cha Peterson Tổng Tuyên uý HĐ Phi và anh chị em đang đứng ở hành lang phía trước. Lúc đó khoảng 18 giờ. Rất tận tình, cha đưa chúng tôi tới tiệm ăn người Hoa ngay trên đường về khách sạn. Các món ăn khá nhiều, nhưng không sao ăn được vì vừa bỡ ngỡ, lại xen lẫn hồi hộp và cảm động khi mới đặt chân đến xứ người.

Đã có một số phái đoàn đến trước chúng tôi. Đêm đầu tiên đã đưa chúng tôi vào giấc ngủ thật êm ả sau một chuyến đi. Sáng hôm sau chúng tôi dùng điểm tâm tại quán ăn gần nhà, cũng đủ các món : gà rôti, bánh bao, cơm chiên, heo nướng, patê, xúc xích…chúng tôi định bụng sẽ ăn trưa ở đây, nhưng rồi mắc đi xa nên gặp đâu ăn đó cho tiện.

Buổi sáng thứ Hai 21.10 thật tuyệt vời! Chúng tôi nhanh chân dạo phố, dừng lại trước Toà Thị trưởng Manila, gặp ngay bữa đang chào cờ. Có tới vài trăm cảnh sát, nhân viên nai nịt gọn gàng, nghiêm trang đứng chào cờ. Chúng tôi cũng đi vào chào cờ với họ. Lạ thay, sau hồi kèn gióng lên như báo hiệu một ngày mới, mọi người đứng nghiêm làm dấu, đọc kinh bằng tiếng địa phương. Chúng tôi không rõ kinh gì, nhưng cũng nghiêm trang hiệp thông với lòng đầy cảm phục : Họ công khai tuyên xưng đức tin mà không e ngại. Sau kinh là thượng kỳ, quốc ca và đọc lời tuyên thệ. Chúng tôi cũng để tay lên ngực cung kính chào cờ.

Tiếp tục khám phá Manila, chúng tôi rán đi cho nhanh, vì tối nay đã vào Hội nghị rồi. Manila khá rộng, khu đô thị có tới 17 triệu dân. Cả nước có số dân đông hơn Việt nam, 92 triệu người. Rảo bước trên những con phố thênh thang, chúng tôi tưởng chừng mình bước đi trên đường Lê Lợi, Hàm Nghi Saigon trước đây, cũng tấp nập người đi kẻ lại, hàng hàng, quán quán chen chúc nhau. Càng đi lại càng thích thú, bụng bảo dạ: Giá mình có thêm được mấy ngày ở đây thì thú vị biét mấy! Tôi đã đến Manila nhiều lần, nhưng mỗi lần có cái thú riêng của nó. Ai chưa đi, nên đi cho biết.

Chiều 21.10, chúng tôi bước vào ngày Hội. Buổi khai mạc là bữa cơm thân mật tại nhà hàng siêu thị SOM gần Trụ sở. Lát lát lại có các phái đoàn bạn xuất hiện làm bữa ăn kéo dài mãi đến khuya. Trước lạ, sau quen, ai ai cũng rán sổ ra vài câu tiếng Anh thân mật. Anh Anthony Thng, người Singapore, Tổng Thư ký HĐCG Châu Á-Thái Bình Dương (ICCS-APR) rất hiếu khách và tận tình cứ ngồi xuống đứng lên giới thiệu các phái đoàn. Anh giới thiệu tôi 39 tuổi, tôi nói No, 68. Mọi người cười ồ, sao trẻ thế ! Chị Thuỷ được anh chiếu cố kể nhiều chuyện tếu những lần đi Họp bạn HĐ ở Thái Lan. Mọi người cứ rả rích vừa ăn, vừa chờ phái đoàn mới đến. Anh Thuỳ là phát ngôn viên của chúng tôi, lúc nào cũng cười cười nói nói, xem ra có nhiều bạn thân quen ở đây. Chị Thảo có vẻ bỡ ngỡ, có lẽ là lần đầu chị đi Phi?

Buổi điểm tâm sáng thứ Ba, phòng ăn rực lên với đủ thứ mầu khăn, áo từ các Hội HĐ các nước. Thánh lễ khai mạc do ĐC Rolando Tirona, GM Manila, ĐC Leopoldo Jaucan, Chủ tịch UBGT Phi và các cha Tuyên uý các nước cử hành. Sau Thánh lễ là phần giới thiệu phái đoàn các nước, chụp hình chung. Đề tài “Giới trẻ, đối tượng và tác nhân Tân Phúc âm hoá” (Youth as target an agent of New Evangelization” do ĐC Jucan trình bầy đã cuốn hút sự quan tâm, tranh luận giữa các thành viên tham dự. Các đề tài “Phát triển các thành viên ICCS”, “Chương trình Hội nghị ICCS năm 2014 tại Hàn Quốc”, “Họp bạn HĐ thế giới và việc tham gia của ICCS Á châu” , “Trang Web của ICCS-APR”, “Cuộc hành hương của anh chị em HĐCG tới Việtnam” và các thông tin, sinh hoạt khác do các khách mời và Ban Tổ chức ICCS-APR trình bầy…Những ngày ở Manila thật vui và bổ ích, chúng tôi học hỏi được nhiều điều : Hiểu biết, trao đổi thông tin, hoạt động của các tổ chức HĐCG Á Châu. Những buổi hàn huyên sau giờ họp thật chân tình và bổ ích : Ai cũng muốn biết hội bạn sinh hoạt ra sao, có những thuận lợi, khó khăn gì, có những kinh nghiệm Tông đồ gì chia sẻ cho nhau…

Ngoài giờ các hội họp, tham quan, gặp gỡ là cuốn hút nhất, đặc biệt là được xem phòng trưng bầy Lịch sử 500 năm Truyền giáo của Giáo Hội Phi (1521-2013). Người Phi còn lưu giữ khá nhiều cổ vật áo lễ, sách lễ, sách đạo, nhà tạm, tranh ảnh nghệ thuật, ghế, bàn, chuông, trống… Có lẽ chưa có Giáo phận nào ở Việt nam sưu tập và lưu giữ nhiều tư liệu như ở đây.

Cuộc gặp gỡ, thăm viếng để lại nhiều cảm xúc nhất là được tiếp cận Phó Tổng Thống Phi, cũng là Chủ tịch HĐ Phi tại Lâu đài Cây dừa (Coconut Palace). Ông xuất hiện như một người Anh em trong Phong trào hơn là một Quan chức Chính phủ, rất đơn sơ, khiêm tốn và chân tình. Ông tiếp chúng tôi tới gần hai tiếng đồng hồ tại tư dinh. Một số đoàn HĐCG Phi cũng là điểm đến của chúng tôi : Đoàn HĐ giáo xứ Thánh Augustino, giáo xứ Our Lady of Remidies…

Bữa tiệc chia tay (Farewell party) tại Zamboanga Restaurant khá phong phú và thịnh soạn, có biểu diễn vũ khúc truyền thống dân tộc Phi. Ngồi trên máy bay nhìn lại Manila, chúng tôi thấy lòng rười rượi buồn, nửa nhớ, nửa thương, nước mắt cứ trào ra từ lúc nào không hay. Tôi tự nhủ : Thôi! Hãy dâng lên Chúa những người anh chị em yêu dấu, xin ngài thương yêu ấp ủ và cho chúng tôi biết học hỏi và trao gởi cho nhau nhiều điều tốt hơn nửa.

Saigon cuối Tháng Mân Côi

Lm Vinh Sơn Trần Hoà

Tuyên uý-Linh hướng HĐCG/Saigon.