Sau khi Đức Hồng Y Bergoglio được bầu vào ngôi Giáo Hoàng rất nhiều tin đồn đã nổi lên tại Á Căn Đình. Vị tân Giáo Hoàng đã bị một số nhóm cáo buộc là đã có thái độ hợp tác với chế độ độc tài quân sự của Á Căn Đình trong hai thập niên 70 và 80.

Tuy nhiên, Nello Scavo, một nhà báo, tác giả của cuốn sách “Bergoglio's List” vừa được công bố tại Á Căn Đình đã đưa ra ánh sáng một sự thật trái ngược hoàn toàn với những lời cáo buộc được một số người đưa ra sau cuộc bầu cử Giáo Hoàng vào tháng Ba năm nay.

Tựa cuốn sách vừa được xuất bản “Bergoglio's List” được đặt theo cuốn phim nổi tiếng của Hoa Kỳ là “Schindler's List” ra đời vào năm 1993 trong đó kể lại câu chuyện có thật của Oskar Schindler sinh năm 1908 và qua đời tháng 10 năm 1974. Oskar Schindler là một thương gia người Đức, là gián điệp của Đức, và là đảng viên Quốc Xã Đức. Tuy nhiên, là một người Công Giáo, đức tin đã thôi thúc ông tìm cách cứu thoát hơn 1,200 người Do Thái tại Ba Lan. Ông được chính phủ Do Thái tôn vinh là “Người công chính giữa các dân nước” và thi hài ông được chôn cất tại nghĩa trang người Công Giáo trên núi Sion, tại Jerusalem theo nghi thức quốc táng của Do Thái. “Schindler's List” là danh sách dài những người được Oskar Schindler cứu thoát. Như vậy, tựa sách “Bergoglio's List”, có thể hiểu là “Danh sách những người đã được Đức Tổng Giám Mục Bergoglio cứu thoát”.

Nello Scavo cho biết: "Tôi muốn nghiên cứu về chủ đề này bởi vì nó có vẻ thú vị. Ban đầu, tôi nghĩ: Lạy Chúa, các Hồng Y có lẽ có sai lầm gì chăng? Vào cái đêm đầu tiên sau một ngày nghiên cứu, tôi đã thấy những cáo buộc là không có cơ sở. Tôi đã nói với toà báo là tôi muốn tiếp tục câu chuyện này, với tất cả những rủi ro có thể có. Sau cùng, có thể là chúng ta sẽ tìm thấy những bằng chứng xác thực, và mạnh mẽ hơn chống lại Đức Bergoglio."

Sau sáu tháng nghiên cứu của mình, Nello Scavo phát hiện ra rằng các cáo buộc chống lại Đức Giáo Hoàng đã quá xa sự thật: Trong thực tế, ông đã thu thập được những chứng cứ và gặp gỡ những người khẳng định với ông rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từng bí mật cứu họ khỏi sự đàn áp của bọn quân phiệt Á Căn Đình.

Nello Scavo nói: "Một trong những người đầu tiên được Đức Bergoglio cứu hiện đang sống ở Rôma. Ông có một người em sinh đôi. Họ trông rất giống nhau. Không biết làm cách nào hay hơn để giúp anh ta, Đức Bergoglio đã cho anh ta mặc giả làm một linh mục và đưa cho anh ta căn cước cá nhân của mình. Nhờ đó, ông đã vượt qua biên giới trốn sang Brazil. Đây có lẽ là người đầu tiên Đức Bergoglio giúp theo phản xạ bản năng của ngài."

Đức Thánh Cha Phanxicô là người duy nhất biết tất cả các chi tiết về những gì đã xảy ra trong những năm đó. Nhưng ngài lại là một trong những những người miễn cưỡng nhất không muốn giúp đỡ trong việc điều tra này. Ngài chưa bao giờ trả lời các cuộc tấn công từ các phương tiện truyền thông, sau khi được chọn làm Giáo Hoàng.

Nello Scavo cho biết: "Trong hai năm 2006 và 2007, tức là 30 năm sau sự sụp đổ của chính quyền quân sự, một số linh mục và giám mục đã phát hiện ra những gì Đức Bergoglio đã làm để cứu giúp những người bất đồng chính kiến. Họ đã đi hỏi ngài tại sao ngài đã không bao giờ lên tiếng về những chuyện đó. Ngài luôn thích giữ im lặng. Một trong những lý do tôi tin là do tâm lý và nền tảng dòng Tên của ngài, không thích gây thêm bất kỳ những tranh cãi ồn ào nào nữa về những chuyện đã là quá khứ và đã quá đau đớn. Đó không phải là phong cách của một giáo sĩ khi tự giới thiệu mình như một loại siêu nhân trước những nguy hiểm trong thời gian đó vì thực ra có những người còn phải chịu đựng nhiều hơn ngài. "

Cuộc điều tra của Scavo chưa kết thúc. Cho đến nay ông đã phát hiện ra rằng Đức Giáo Hoàng đã giúp hơn một trăm người thoát khỏi sự đàn áp, và rằng phương pháp cứu người của Đức Bergoglio được cải thiện theo thời gian. Những người được cứu bởi Đức Giáo Hoàng tiếp tục lên tiếng nói lên kinh nghiệm của họ trước lịch sử về những gì thực sự đã xảy ra vào khoảng thời gian đó.