Hai linh mục Dòng Tên được Đức Cha Bergoglio giải cứu

ROME, 7 otháng 10, 2013 (Le Mode vu de Rome) – Ngày thứ bẩy 5 tháng 10, đã có một buổi gặp gỡ rất cảm động giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và cha Franz Jalics, một linh mục Dòng Tên gốc Hung Gia Lợi, bây giờ 86 tuổi, bị bắt ngày 23 tháng 5, 1976, rồi bị tra tấn trong 6 tháng, cho đến tháng 10, tại Trường Cơ Khí Hải Quân tại Buenos Aires, bởi các đội tử thần dưới chính thể độc tài Á Căn Đình, cùng với đồng bạn là cha Orlando Yorio.

Đức Thánh Cha lúc đó là bề trên giám tỉnh Dòng Tên tại Á Căn Đình và nhờ một vận động rất khéo léo của ngài nên hai linh mục này mới được giải phóng.

Vậy mà, quân đội Á Căn Đình đã làm cho mọi người tin rằng hai linh mục này đã bi bề trên tố cáo và bỏ rơi.

Sau đó còn có những vụ lên án mạnh mẽ hơn của phóng viên báo chí Horacio Verbitsky, được các tòng sự của Bà Tổng Thống Cristina Kirchner khuyến khích, sau khi bị chỉ trích cực lực bởi tổng giám mục Buenos Aires, lúc đó là Đức Tổng Giám mục Jorge Mario Bergoglio.

Những sự việc này làm cho các cha Jalics và Yorio hết sức bất mãn, khiến cho họ rời bỏ Dòng Tên. Sau đó, cha Jalics đã quay trở lại, còn cha Yorio, đã qua đời ngày 9 tháng 8, 2000 tại Montevidéo (Uruguay).

Phải mất rất nhiều thời gian trước khi cha Jalics biết được sự thật và đã được hòa giải: ngày 21 tháng 3 vừa qua, cha Jalics lúc đó đang cư ngụ tại Đức, đã tuyên bố trên mạng www.jesuiten.org là từ lâu cha đã tin là bị bỏ rơi, nhưng vào cuối thập niên 90, cha đã tin rằng không có một sự bỏ rơi nào cả, nhất là bởi bề trên của cha là chính Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngày 15 tháng 3 vừa qua, cha Jalics đã thú nhận vào ngày hôm sau khi Đức Hồng Y Bergoglio được bầu lên để kế vị Thánh Phêrô: “Sự thực và thời gian đã hòa giải chúng tôi.”

Ngoài ra, sau khi đã tiếp nhận những câu hỏi về lời tuyên bố của cha ngày 15 tháng 3, cha đã nói với tuần báo của Dòng Tên Đức: “Đây là các sự thật: cha Orlando Yorio cũng như tôi không hề bị Đức Cha Bergoglio tố cáo".

Cha xác nhận: “Chúng tôi đã bị bắt vì một nữ giáo lý viên trước đó có làm việc với chúng tôi, nhưng về sau thì gia nhập du kích quân.”: "Chúng tôi đã không còn gặp cô ta trong chín tháng. Nhưng chỉ hai hay ba ngày sau khi cô ta bị bắt, thì chúng tôi cũng bị bắt luôn. Viên sĩ quan điều tra tôi đã đòi xem giấy tờ của tôi. Khi thấy tôi sanh trưởng tại Budapest, ông ta đã cho rằng tôi là một gián điệp của Nga."

"Trong các tỉnh dòng của Dòng Tên tại Á Căn Đình và trong Giáo Hội Công Giáo, người ta loan tin là chúng tôi đã di cư tới các thành phố nghèo, vì chúng tôi trực thuộc vào quân du kích. Nhưng sự thật không phải như vậy. Tôi tin rằng các tin đồn này là bị xúi dục vì chúng tôi đã không được thả ra ngay".

"Lúc đầu tôi có khuynh hướng tin rằng tôi là nạn nhân của một vụ tố cáo. Nhưng vào cuối thập niên 90, sau nhiều cuộc đối thoại, tôi đã hiểu rằng giả thuyết của tôi không chính đáng."

"Do đó nói rằng chúng tôi bị bắt là vì Đức Cha Bergoglio là sai", đây là điều cha Jalics đã tuyên bố rõ ràng và đã tìm đến gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican ngày thứ bẩy 5 tháng 10 vừa qua.

Người ta hiểu rằng, sau những vụ vu oan đó, Đức Thánh Cha đã không ngừng kêu gọi người Công Giáo hãy từ bỏ những câu chuyện ngồi lê nói mách và nói xấu. Đây là bài học đã được Dòng Tên ghi nhận ngay từ khi mới thành lập, Chính Thánh I-Nhã cũng đã là nạn nhân của một vụ tố cáo và vu khống.