Mừng Lễ Thánh Phanxicô tại Đalat

Lễ Phanxicô năm nay, 4-10-2013, rơi vào ngày thứ sáu, khiến ai đó liên tưởng tới câu chuyện mà Tôma Xêlanô kể lại: Một năm kia, lễ Giáng Sinh nhằm ngày Thứ Sáu; anh em tranh luận về việc kiêng thịt. Phanxicô trả lời anh Môricô: “Anh ơi, ngày một Hài Nhi được sinh ra cho chúng ta, mà anh gọi là Ngày của Thần Venus thì quả là có tội (thứ sáu, theo tiếng latinh phổ thông bấy giờ là Dies Veneris: ngày của thần Venus, Kim Tinh). Trong ngày lễ trọng này, tôi muốn cả những bức tường cũng ăn thịt. Nếu chúng không ăn được thì ít ra cũng lấy mỡ mà xoa lên mặt tường !” (1Celano 199).

Xem Hình

Số là có một linh mục ngoài Dòng đến dự lễ Phanxicô tại Du Sinh Đalat, đến hơi sớm, nên vắng bóng cha, bèn lên tiếng, “có lẽ các cha biết hôm nay là thứ sáu, dòng Phan Sinh khó khăn thế nào cũng kiêng thịt, nên không muốn đến dự tiệc mà không có ‘nhục’ !”

Nhưng mà hôm lễ Phanxicô, thứ sáu 4-10-2013, có “nhục” thật. Trư nhục trong món khai vị, kê nhục trong món xôi gà, và ngưu nhục trong món lẩu bò hải sản. Âu cũng là thể hiện “tinh thần” vượt luật của Phanxicô xưa.

Năm nay tại Nhà Thờ Du Sinh, ĐGM Đalat đã đến chủ tế cùng với mười bảy linh mục. Bởi cái ho còn dai dẳng, nên ĐGM ban phép cho cha xứ Du Sinh, dòng Phan Sinh cất giọng trong bài chia sẻ Lời Chúa. Cha xứ Du Sinh, Anphong Nguyễn Công Minh đã nương theo Di Chúc của Phanxicô để liệt kê 3 “ơn tin” của vị thánh khó nghèo: ơn tin Mình và Máu Chúa, ơn tin các linh mục, người làm ra và phân phát Mình Máu Chúa, và ơn tin nhà thờ, nơi cử hành Thánh Thể (tức Tiệc Mình Máu Chúa). Tuy là ba ơn tin, nhưng quy về một, là tin Chúa hiện diện trong ba. Đề tài “ơn tin” này được gợi ý từ Kinh Năm Đức Tin: “Chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con ƠN đức tin.” Quả, tin là một ơn. Đặc biệt nơi Phanxicô là “ơn” tin các linh mục, những con người thời đó đa số khá tầm thường, thế mà ngài kính trọng hết sức, cũng vì các vị là người “làm nên” và phân phát Mình Máu Chúa.

Sau “tiệc” Mình Máu Chúa, mọi người lục tục kéo nhau xuống Hội Trường (nằm dưới sàn Nhà Thờ) để chung vui “nhục” tiệc. Hơn năm trăm phần ăn dọn sẵn chờ đợi. Các đoàn, nhóm Phan Sinh Tại Thế (quen gọi là dòng Ba) thay nhau giúp vui trong bữa ăn.

Trời mưa đang khi ăn và tạm tạnh để mọi người ra về không ướt áo.

Hẹn gặp lại.

Tiểu Tử Anphong