Nhà thờ Gesù Dòng tên


Đánh thức các lương tâm

ROME, 6 tháng 9, 2013 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp gỡ những người tị nạn tại Trung Tâm Astalli ở Rôma vào ngày mai, 10 tháng 9, đây là thông cáo của gia trang của Trung Tâm phụ thuộc vào Dịch Vụ Dòng Tên cho người tị nạn tại Ý (Service jésuite des réfugiés:JRS).

Cuộc viếng thăm có tính cách “riêng tư”. Đức Thánh Cha sẽ đến thăm Bếp nấu Súp cho người nghèo tại Trung Tâm, nơi hàng ngày cung cấp 400 phần ăn nóng cho những người tị nạn. Đức Thánh Cha sẽ chào mừng những người tị nạn và nói chuyện với họ. Đa số đến từ Phi Châu và Miền Cận Đông, nhất là từ Syria và Ai Cập – trong đó có các Kitô hữu Coptic – chạy trốn những bạo tàn, chiến tranh, bệnh dịch, và đàn áp.

Sau đó Đức Thánh Cha sẽ đến nhà thờ kế cận là nhà thờ Gesù, gần Quảng Trường Venise, nơi có mộ Thánh I-Nhã thành Loyola: đây sẽ là lần thứ hai ngài đến thăm trụ sở trung ương của Dòng Tên tại Rôma.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến đây lần thứ nhất để thăm các bạn dòng ngày 31 tháng 7 vừa qua, nhân dịp Lễ Thánh I-Nhã thành Loyola, sáng lập Dòng Tên, và kính viếng thánh tich cánh tay phải của Thánh Phanxicô Xavier: là cánh tay ban phép lành và rửa tội. Ngài đã cầu nguyện tại ngôi mộ của Cha Pedro Arrupe (1907-1991), bề trên tổng quyền Dòng Tên từ 1965 đến 1981: chính cha đã thành lập Dịch Vụ Dòng Tên cho người tị nạn (JRS), vì theo cha, “những người tị nạn đã bị mất hết tất cả, họ là những người nghèo khó nhất trong các người nghèo.”

Đức Thánh Cha sẽ được đón chào bởi những người tị nạn từ 4 trung tâm tiếp cư, cũng như bởi học sinh của các trường Ý, những tham dự viên của trung tâm thính thị, nhân viên của bệnh xá, và các nhà hảo tâm của Trung Tâm Astalli.

Linh mục Gioavanni La Manna, Dòng Tên, giám đốc Trung Tâm Astalli nói: “Đối với chúng tôi, đây là một niềm hân hoan lớn lao được Đức Thánh Cha đến thăm những người tị nạn, đây là một ơn phước lành.”

Vào tháng tư vừa qua, cha La Manna đã nhận điện thoại của Đức Thánh Cha cho hay ngài muốn thăm Trung Tâm Astalli: điều này chứng tỏ sự quan tâm của ngài đến việc phục vụ cho người tị nạn.

Việc này đánh dấu cho chuyến thăm chớp nhoáng của ngài tại Đảo Ý Lampedusa, ngày thứ hai 8 tháng 7, nơi hàng vạn người đắm tầu, và nạn nhân vụ buôn người đã đổ bộ, với niềm hy vọng sẽ có một đời sống thường nhật tốt đẹp hơn. Đức Thánh Cha đã lên án “thái độ thờ ơ hoàn vũ” và sự “tê mê của các trái tim”, và kêu gọi một “sự thức tỉnh các lương tâm”.

Trong khuôn khổ hiện thời của các tin đồn về cuộc chiến, Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh vào hậu quả tức thời của các vụ oanh tạc vào các vùng dân sự.

Nhà thờ Gesù cũng có một cuộc triển lãm của Dịch Vụ Dòng Tên cho người tị nạn tại Ý, và một ngày lễ đặc biệt do Đức Hồng Y Antonio Maria Veglio chủ sự nhân Ngày Tị Nạn Quốc Tế.

Vào buổi tối, những hình ảnh của người tị nạn đã được chiếu lên mặt tiền của nhà thờ và đây là những hình ảnh rất cảm động.