Tân Thủ Tướng Tony Abbott, thủ tướng thứ 28 của Đại lục Úc Châu.


Vào lúc 9.30pm tối thứ Bảy ngày 7/9/2013 dù chưa kiểm phiếu xong, nhưng thủ tướng Kevin Rudd đã điện thoại chúc mừng tân Thủ tướng được bàu là Tony Abbott và trong bài diễn văn ông long trọng chúc mừng chiến thắng của Liên đảng và ông nhận thất cử, nhưng ông kêu gọi mọi người hợp tác với chính phủ mới và cùng nhau xây dựng một đất nước Úc giầu mạnh đó là tinh thần của người Úc.
Vào khoảng 10.15pm thủ tướng được bàu Tony Aboott xuất hiện tại trung tâm của Liên đảng trước tiếng hò reo của các cổ động của đảng. Ông đã tuyên bố thắng lớn cho Liên Đảng và tuyên bố thay đổi chính phủ và thảm bại nặng nề cho đảng Lao động! nhưng ông chân thành cám ơn công sức của thủ tướng Kevin Rudd trong việc lãnh đạo đất nước và ông khiêm tốn nhìn nhận trọng trách lớn lao mà toàn dân Úc tín nhiệm trao phó cho ông và chính phủ của Liên đảng.
Trong bài diễn văn rất ngắn gọn ông cám ơn và mời mọi người cộng tác để đưa đất nước vào một trang sử mới của kỷ nguyên 21.
Cho tới 10.30pm Lien đảng đã thắng 86 ghế, Lao động thắng 54 ghế, đảng Xanh 1 ghế và các đảng khác thắng 2 ghế… Như vậy Chính phủ Liên đảng đã thắng đa số tuyệt đối ghế, hứa hẹn một chính phủ mạnh mẽ và có thế lực để thay đổi và phê nhận nhiều biến đổi theo đường hướng và chủ trương của Liên dảng.

Thuở thiếu thời
Tony Abbott được sinh ra tại London, Anh quốc ngày 4/11/1957 mẹ là một người Úc còn cha là một người Anh sinh trưởng ở Úc. Hai ông bà sống ở gần Newcastle Anh quốc. Cha của ông tên là Dick và hai ông bà di dân qua Úc sau thế chiến thứ hai vào năm 1960. Và sinh sống ở Chatswood, ngoại ô thành phố Sydney. Ông được hấp thụ một nền giáo dục Kitô giáo ở trường thánh Aloysius' College ở Milson's Point. Ông đậu cử nhân Kinh tế và Luật tại Đại học Sydney; sau đó ông du học tại Đại học Oxford tốt nghiệp văn bằng Cao học về Chính trị và Luật… Trên đường trở về Úc qua ngả Phi Châu, ông đã bị thôi thúc gia nhập chủng viện để trở thành linh mục.
Nhưng qúa trình đào luyện lúc nào ông cũng bị hấp lực tranh cãi thảo luận và đối chất về chính trị trong các cuộc hội thảo… Năm 1984, lúc đó 26 tuổi ông đã gia nhập chủng viện St Patrick's ở Manly. Không lúc nào ông không bị bị thôi thúc làm chính trị và chống lại chủ thuyết Cộng sản nên ông đành xuất tu năm 1987.
Ônd đã thành hôn với Margaret (Margie) Aitken, cô gái Tân Tây Lan làm việc tại Sydney và hành nghề ký gỉa, tham gia vào chính trị tại Úc châu. Ông đã từng viết nhiều bài vở được đăng tải trên Tuần báo Công Giáo The Catholic Weekly và các tờ The Bulletin và The Australian.
Hai ông bà Abbott hạ sinh được ba công nuơng là Louise, Bridget và Frances.

Cuộc đời chính trị
Ông đi vào cuộc đời chính trị bằng nghề ký gỉa. Ông đã từng là bạn thân với nhiều chính trị gia đảng Lao động như Thương nghị sĩ Bob Carr, hiện là Bộ trưởng Ngoại giao hoặc Johno Johnson, ông đễ dàng được nhận vào đảng Lao động nhưng ông đã gĩa từ để gia nhập đảng Tự do vào các năm 1990 lúc John Hewson đang làm chủ tịch đảng … Thủ tướng John Howard đã từng đề đạt ông vào các vai trò then chốt của đảng Tự do và năm 1994 đưa ông ra ứng cử vào chiếc ghế thượng viện của đơn vị Warringah."

Thành viên của Quốc hội
Là nghị viên trong Quốc hội ông Abbott từ từ giữ các chức vụ như là Thư ký cho Bộ trưởng Lao động vào các năm (1998–2001), rồi Bộ trưởng Lao tư và Thương nghiệp năm 2001; Bộ trưởng Lao động (2001–03) Bộ trưởng Y tế từ 2003 đến 2007. Là thư ký của Quốc hội ông cũng có nhiều sáng kiến liên kết các bộ lại với nhau hầu đưa đất nước thăng tiến… Ông cũng là cha để của hệ thống Lao động Tự Nguyện - Work Choices …
Vào ngày 1/12/2009 ông được bàu vào chức vụ Chủ tịch Đối lập của Liên đảng Tự do thay thế ông Malcolm Turnbull. Đối lập với Kevin Rudd trong cuộc tranh cử kỳ này. Ông đã cương quyết chống lại Thuế Thán khí đánh vào các hầm mỏ làm trì trệ nhiều thương nghiệp liên quan tới sản xuất quặng mỏ… Ông và chính phủ của ông cương quyết cắt giảm những dự chi của chính phủ đương quyền và quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán người tỵ nạn của các nước lân bang như Nam Dương, Miến Điện v.v…
Theo kết qủa của nhiều hãng thăm dò thì Liên đảng do ông lãnh đạo có thể thắng dễ dàng và đánh đổ thủ tướng Kevin Rudd của đảng Lao động đang cầm quyền một cách dễ dàng với tỷ lệ 54-46 vào thứ Bảy ngày bàu cử 7/9/2013.

Ảnh hưởng tôn giáo
Tony Abbott là một người Công Giáo bảo thủ vả lại cũng là một cựu chủng sinh nên tinh thần Công Giáo chắc chắn bén rễ sâu nơi cuộc sống của ông. Ông thường tuyên bố : “ Dù chúng ta có bị ảnh hưởng bởi một hệ thống giá trị nhưng trước những quyết định của chính trị cần xây dựng trên những ý thức nền tảng của đại chúng. Những quyết định đó cần được dung hợp chứ không thể bị ảnh hưởng của tôn giáo không chế!”
Là một chính trị gia Kitô giáo ông dấn thân rất nhiều vào các công tác từ thiện như năm 2007 ông tham gia vào công cuộc từ thiện Pollie Pedal, một tổ chức nghiên cứu chữa trị cho căn bệnh ung thư… Ông cũng yểm trợ giúp thăng tiến nếp sống của những người Thổ dân trong tổ chức Cape York vào các năm 2008 và 2009.

Một Trang Sử Mới cho Úc Châu
Trong những tháng năm sắp tới, chắc chắn ông sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn để đưa đất nước Úc Đại Lợi này tiến tới từ nợ nần tới thặng dư, từ một nền kinh tế tài chánh giẫm chân tiến tới một nền kinh tế phồn vinh như quyết tâm ông đã hứa với các cử tri và như bài nói chuyện trước quốc dân lúc ông tuyên bố thắng cử vào lúc … giờ tối 7/9/2013.
Toàn dân Úc châu đang đặt kỳ vọng vào ông và Đảng Liên Minh ông dẫn đầu… Nếu ông làm không nên trò trông gì thì ba năm sau chắc người dân sẽ phải bỏ phiếu bất tín nhiệm và tìm một lãnh tụ khác cho những trang sử phồn thịnh và vinh quang theo kịp với đà tiến của toàn cầu…

Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb
Ngày bàu cử 7/9/2013