Khai mạc tổng công nghị lần thứ 184 của Dòng Thánh Âu Tinh

ROME, 27 tháng 8, 2013 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ dâng Thánh Lễ khai mạc tổng công nghị lần thứ 184 của Dòng Thánh Âu Tinh ngày mai, 28 tháng 8, 2013, nhân ngày lễ kính Thánh Âu Tinh.

Thánh Lễ sẽ được cử hành tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Âu Tinh gần quảng trường Navone tại Rôma.

Tổng công nghị sẽ tiếp diễn cho tới giữa tháng 9 tại Học Viện Giáo Phụ Âu Tinh (l'Institut patristique augustinien). Linh mục Angelo Di Placido, cha sở giáo xứ Thánh Âu Tinh tại Rôma, nhắc đến chuyến viếng thăm này của Đức Thánh Cha Phanxicô như sau:

Cha kể lại việc cha mời Đức Thánh Cha Phanxicô: “Tôi đã xin được đồng tế với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đền Thánh Mác-Ta nhân dịp sinh nhật 70 tuổi của tôi. Trước khi đến nhà thờ Thánh Mác-Ta, tôi đã xin phép bề trên của tôi để mời ngài. Ngài đã trả lời: “Ngài đã đến đó khi còn là Hồng Y, tại sao lại không đến đó như một giáo hoàng?». [Đó là lúc ngài đến khi chưa được bầu lên], thực vậy Hồng Y Bergoglio cư ngụ tại chung cư cho các giáo sĩ, gần nhà thờ Thánh Âu Tinh. Như thường lệ, trước Thánh Lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với tất cả mọi người… Tôi đã nói với ngài: “Chắc ngài đã từng đến nhà thờ Thánh Âu Tinh rất nhiều lần trong những dịp ngài tới Rôma”.

Ngài đã trả lời: “Thưa cha, Thánh Monica sẽ không bao giờ chán chường vì những lời cầu nguyện của tôi, vì tôi thường đến nhà thờ này để cầu nguyện trên mộ của ngài, vì có biết bao nhiêu gia đình cần đền những lời cầu này trong thế giới hiện đại đang có bao nhiêu khủng hoảng.”

Cha Di Placido rất vui mừng vì Đức Thánh Cha đã nhận lời: “Đây có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử có một giáo hoàng đến khai mạc tổng công nghị của Dòng Thánh Âu Tinh.”

Nếu Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã là bạn thân của Thánh Ậu Tinh, thì Đức Thánh Cha Phanxicô cũng có một liên hệ thiêng liêng mật thiết với ngài, cha giải thích: “Đặc sủng của chúng tôi là đời sống chung. Quy luật của chúng tôi bắt đầu bằng câu: “Các anh em thân mến, chúng ta trước hết hãy tìm kiếm Chúa và cùng nhau tìm kiếm Người.” Thánh Âu Tinh khi còn là giáo dân, đã tụ họp với bạn hữu để học hỏi, sống và giảng Thánh Kinh. Rồi sau này, khi làm giám mục ngài không bao giờ từ bỏ ý định sống tập thể trong sự hiệp thông về vật chất và tinh thần. Điều này cũng được thấy nơi Đức Thánh Cha Phanxicô. Sư kiện ngài không muốn sống một mình trong tư dinh giáo hoàng, vì ngài muốn được trò chuyện và ăn uống với người khác, đối với tôi dường như cũng là lối sống của Thánh Âu Tinh, và là quy luật được trình bầy trong Công Vụ Tông Đồ ngay vào các đoạn đầu (4,32-35) ».

Theo một thông cáo, Dòng Thánh Âu Tinh đã được thành lập năm 1214 để “sống và cổ võ cho tinh thần cộng đồng như các cộng đồng Kitô hữu tiên khởi đã sống.”: những người nam và nữ có ơn gọi “sống chung trong sự hòa điệu, với cùng một linh hồn và một trái tim hướng về Thiên Chúa.”