Giáo xứ Tân Hội nằm ở hai bên quốc lộ IA, cách thành phố Sài Gòn 355 cây số về hướng Bắc. Trước kia, giáo xứ Tân Hội là giáo họ Láng Mun, thuộc giáo xứ Dinh Thủy-Tấn Tài.

Xem hình ảnh

Vào những năm 1870-1880, có một số giáo dân từ Quảng Nam-Quảng Ngãi-Bình Định-Phú Yên vào lập nghiệp tại Đài Sơn (Láng Mun Trong) và Tân Hội (Láng Mun Ngoài). Họ cất một nhà nguyện tại Đài Sơn.

Năm 1884, phong trào Văn Thân nổi lên, nhà nguyện bị đốt phá, giáo dân một số tử vì đạo, một số ẩn náu tại nhà bà con bên lương ở các làng lân cận, một số khác đi theo Cha Quản Xứ Dinh Thủy-Tấn Tài là Cố Đề (RP Villaume) vào lánh nạn tại Sài Gòn.

Khoảng 1 năm sau, khi tình hình bắt đạo tương đối lắng dịu, Cố Đề đưa giáo dân về lại. Số giáo dân thuộc giáo họ Láng Mun tập trung ra sống tại Tân Hội và cất một nhà nguyện tại địa điểm nhà xứ cũ.

Năm 1914, giáo dân xây 3 lò gạch để chuẩn bị làm nhà vuông và nhà thờ. Năm 1916, Cố Sáng (RP Jules Labiause, Quản Xứ Dinh Thủy-Tấn Tài từ năm 1907-1920) bắt đầu cho xây nhà vuông đầu tiên (tại địa điểm nhà các Nữ tu hiện nay). Nhà vuông này được xây xong năm 1917 và được sử dụng làm nhà nguyện, còn nhà nguyện thì được phá đi để xây nhà vuông thứ hai.

Nhà thờ cũng được khởi công xây dựng vào năm 1917, do Cố Sáng trực tiếp chỉ đạo. Nhà vuông thứ hai hoàn thành năm 1919 và nhà thờ hoàn thành năm 1920, với mặt tiền là một tấm vách, mái lợp ngói móc, cửa ngõ đơn sơ, không có bàn ghế, chỉ sử dụng chiếu để ngồi.

Năm 1932, cơn bão Nhâm Thân phá sập tấm vách mặt tiền nhà thờ. Sau cơn bão, Cố Châu (RP Ledarré, Quản Xứ Dinh Thủy-Tấn Tài từ năm 1928-1945) cho xây tháp chuông bằng gạch và vôi vữa với phần nhọn có cốt thép, vách nhà thờ được nâng cao thêm, ngói móc thay bằng ngói Hải Phòng, cửa sổ làm lại bằng kính và cửa chính làm bằng gỗ chạm trỗ công phu.

Năm 1947, Đức Cha Marcel Piquet đã nâng giáo họ Láng Mun lên hàng giáo xứ và sau này dưới thời Đức Hồng Y P.X. Nguyễn Văn Thuận làm Giám mục giáo phận Nha Trang, giáo xứ được đổi tên là Tân Hội.

Trải qua dòng thời gian gần một thế kỷ, ngôi nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng và đã trở nên quá nhỏ bé so với số giáo dân hiện nay là hơn 2.500. Vì thế tất cả bà con giáo dân đều tha thiết mong muốn xây dựng lại một ngôi nhà thờ mới vững chắc và khang trang hơn.

Từ năm 2000 đến năm 2011, được sự đồng ý và động viên của Đức Giám Mục giáo phận, các Linh mục Quản xứ và bà con giáo dân đã tích cực lo liệu về mặt bằng, kinh phí, hồ sơ thiết kế và giấy phép xây dựng.

Vì ngôi nhà thờ nằm ngay bên quốc lộ IA, ở ngã ba đi vào trung tâm thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, mà nay quốc lộ IA đã được nâng cao lên đáng kể và khuôn viên nhà thờ lại không được rộng cho lắm, cho nên giáo xứ đã chọn phương án thiết kế ngôi nhà thờ mới có tầng trệt làm nơi để giáo dân chầu Mình Thánh Chúa, đọc kinh Lòng Chúa Thương Xót, sinh hoạt, tập hát, học giáo lý…

Sau khi về nhận chức Quản xứ ngày 23/8/2011 và sau khi nhận được Giấy phép của Sở Xây dựng do cha Cựu Quản xứ Gioakim Trần Minh Kông trao lại, với sự động viên và khích lệ của Đức Giám Mục giáo phận, Cha Gioan Baotixita Phạm Hồng Thái đã bắt tay ngay vào việc hoàn chỉnh các khâu chuẩn bị để có thể sớm khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới.

Nhờ sự nỗ lực huy động của các Cha Cựu Quản xứ và sự tích cực đóng góp của bà con giáo dân trong thời gian khoảng 10 năm, trong ngày bàn giao chức vụ quản xứ, Cha Cựu Quản xứ Gioakim Trần Minh Kông đã chuyển lại cho Cha Tân Quản xứ Gioan Baotixita Phạm Hồng Thái số kỳ phiếu ngân hàng có tổng trị giá là 1.713.024.997 đồng.

Công trình xây dựng nhà thờ Tân Hội chính thức bắt đầu vào ngày lễ Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ 21/11/2011 với phần thi công khai móng. Sau khi đổ xong phần móng và tầng trệt, ngày 18/3/2012, Đức Giám Mục giáo phận đã vào chủ tế lễ Đặt viên đá đầu tiên. Ngài đã chúc lành và động viên mọi thành phần Dân Chúa hoàn toàn tín thác nơi Chúa và nỗ lực hết mình cho công trình xây dựng Nhà Chúa.

Từ sau ngày đặt viên đá đầu tiên, nhờ hồng ân Thiên Chúa tiếp tục tuôn tràn, sự cầu bầu đắc lực của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, sự giúp đỡ quảng đại của quý Ân nhân và Thân nhân trong nước cũng như hải ngoại, sự hy sinh và nỗ lực không ngừng của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ, công trình xây dựng nhà thờ đã diễn tiến khá suôn sẻ và tốt đẹp, nhờ đó vào ngày 21/11/2012, giáp 1 năm ngày thi công khai móng, giáo xứ đã tổ chức thánh lễ Tạ Ơn và cử hành nghi thức làm phép Hang Đá Đức Mẹ do Cha Đại diện Đức Giám Mục miền Ninh Thuận chủ tế; và vào ngày 27/12/2012, Đức Giám Mục giáo phận đã vào dâng thánh lễ Tạ ơn và chủ sự nghi thức làm phép hai quả chuông mới.

Sau hơn 1 năm 8 tháng xây dựng, ngôi nhà thờ mới đã hoàn thành tốt đẹp. Ngày 23/8/2013, ngày kỷ niệm tròn 2 năm Cha Gioan Baotixita Phạm Hồng Thái về nhận chức Quản xứ, Đức Giám Mục giáo phận Giuse Võ Đức Minh đã vào chủ tế Lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ.

Cùng đồng tế với Đức Giám Mục giáo phận Nha Trang, còn có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ Tịch HĐGMVN, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, Đức Ông Giuse Nguyễn Thế Thoại, Cha Tổng Đại diện Giuse Lê Văn Sỹ và khoảng 70 cha trong cũng như ngoài giáo phận.

Sau nghi thức cắt băng khánh thành trọng thể tại tiền sảnh nhà thờ, đoàn đồng tế và bà con giáo dân đã hân hoan tiến vào nhà thờ để cử hành thánh lễ Cung hiến.

Trong lời chào mừng, Cha Quản xứ có nhắc lại là khi chưa về làm Quản xứ Tân Hội, vào những dịp được mời về dự các lễ ở đây, nghe những bài phát biểu và cám ơn, bao giờ ngài cũng thấy vị đại diện của giáo xứ thêm mấy dòng về lòng khát mong cháy bỏng của giáo dân sớm được xây mới lại ngôi nhà thờ. Ngôinhà thờ Tân Hội được xây mới lại theo sự ủy thác của Đức Giám Mục giáo phận và quý Cha trong miền Ninh Thuận, vừa phải đáp ứng nhu cầu của giáo xứ, vừa phải có tầm mức xứng đáng với vị trí của giáo xứ được Chúa an bài cho nằm ở cửa ngõ đi vào thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Ngài cũng cho biết nhà thờ Tân Hội được xây lại muộn màng hơn so với nhiều nhà thờ khác, đó là chỉ nói riêng trong miền Ninh Thuận. Giáo dân Tân Hội đã phải kiên nhẫn chờ đợi một thời gian khá lâu. Tuy thế, điều này cũng có lợi, vì nhờ đó mà có được sự chuẩn bị qua nhiều đời của các Cha Cựu Quản xứ. Ngài ví các Cha Cựu Quản xứ như vua Đavít chuẩn bị cho vua Salômon trong việc xây dựng đền thờ Giêrusalem. Ngoài ra giáo xứ cũng có được thêm kinh nghiệm qua việc quan sát các giáo xứ bạn xây dựng nhà thờ. Giáo dân càng khao khát bao nhiêu thì càng tỏ ra tích cực bấy nhiêu và bà con giáo dân trong nước cũng ở hải ngoại càng nhiệt tình hơn với việc xây dựng Nhà Chúa.

Cha Quản xứ Gioan Baotixita ghi nhận quyết định của Đức Giám Mục giáo phận là rất kịp thời, đúng lúc; nếu trễ hơn thì thế hệ vốn tha thiết với việc xây dựng Nhà Chúa sẽ qua đi và tất nhiên công việc xây dựng sẽ càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Ngài cũng ghi nhận sự cộng tác năng động của Cha Phó Simon Bùi Anh Tuấn, sự nỗ lực hết mình của Hội đồng giáo xứ, của các Đoàn thể và của đại đa số bà con giáo dân trong giáo xứ cũng như ở hải ngoại, kẻ góp công, người góp của để xây nên ngôi nhà thờ bằng tất cả tâm tình của những người tin kính và yêu mến Thiên Chúa.

Trong nghi thức Cung hiến, ngoài các phần thông thường là Hát Kinh cầu các thánh, Lời nguyện cung hiến, Xức dầu bàn thờ và tường nhà thờ, Xông hương bàn thờ, cộng đoàn và tường nhà thờ, Thắp đèn bàn thờ và các đèn trong nhà thờ, còn có nghi thức Đặt hài cốt các thánh tại bàn thờ. Hài cốt được đặt tại bàn thờ nhà thờ Tân Hội là một mẩu xương của thánh Tử Đạo Anrê Kim Thông xin từ Tòa Giám mục giáo phận Qui Nhơn.

Sau phép lành cuối lễ của Đức Giám Mục Chủ tế, vị đại diện Hội đồng giáo xứ thay mặt bà con giáo dân dâng lời cảm tạ và Đức Giám Mục giáo phận trao Bằng khen cho các ân nhân đã có những đóng góp đáng kể trong công trình xây dựng nhà thờ Tân Hội.

Buổi lễ kết thúc bằng bữa tiệc thân mật vào lúc 11g30 dành cho quý khách và vào lúc 16g 30 dành cho giáo xứ.

Sau đây là lời cảm tạ của vị Đại diện Giáo dân và một số hình ảnh của Lễ Khánh thành và Cung hiến nhà thờ giáo xứ Tân Hội giáo phận Nha Trang.

Lời cảm tạ của vị Đại diện Giáo dân giáo xứ Tân Hội:

Trọng kính Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận Nha Trang,

Trong bầu khí chan chứa niềm vui mừng hân hoan và ngập tràn cảm xúc của ngày trọng đại hôm nay, trước hết chúng con xin kính dâng lên Đức Cha tâm tình hiếu thảo và cảm tạ tri ân chân thành nhất của chúng con.

Hồi còn ở Đà Lạt, Đức Cha đã để ý và đã nhiều lần hỏi thăm về giáo xứ Láng Mun-Tân Hội của chúng con. Do đó, ngay từ những ngày đầu về nhậm chức Giám mục giáo phận Nha Trang, Đức Cha đã dành cho chúng con những quan tâm ưu ái đặc biệt.

Đức Cha đã khôn ngoan sắp xếp, để trong từng giai đoạn, chúng con có được những vị mục tử luôn sẵn sàng tận hiến cho đoàn chiên và lo liệu những điều tốt đẹp nhất cho giáo xứ.

Đức Cha đã hiểu rất rõ về nhu cầu và ước muốn có được một ngôi nhà thờ mới của chúng con. Và với tấm lòng phụ tử đầy khôn ngoan và nhân ái, Đức Cha đã cho phép, động viên, khích lệ và nâng đỡ để ngày hôm nay giáo xứ chúng con có được một ngôi nhà thờ mới khang trang, tráng lệ, hiện đại, thỏa lòng mong ước của mọi thành phần dân Chúa.

Chúng con xin cúi đầu cảm tạ và chúng con xin kính chúc Đức Cha luôn được Chúa ban cho dồi dào hồng ân hồn xác, để Đức Cha có thể chu toàn tốt đẹp mọi nhiệm vụ Chúa giao phó.

Trọng kính Đức Cha Phó Chủ Tịch HĐGMVN, Giám mục giáo phận Thanh Hóa,

Thật là một vinh dự lớn lao cho chúng con khi được đón tiếp Đức Cha về tham dự Lễ Khánh thành và Cung hiến ngôi nhà thờ mới của giáo xứ chúng con

Mặc dầu đang rất bận rộn với biết bao công việc, không những của giáo phận Thanh Hóa mà còn của Hội đồng Giám mục Việt Nam, nhưng vì tình nghĩa với quê hương Nha Trang, với miền đất Ninh Thuận và cách riêng với Cha Quản xứ của chúng con, Đức Cha đã cố gắng sắp xếp để hiện diện với chúng con trong ngày vui trọng đại này.

Chúng con xin hết lòng cám ơn Đức Cha. Chúng con xin kính chúc Đức Cha luôn được hồn an xác mạnh, để Đức Cha có thể chu toàn tốt đẹp mọi nhiệm vụ Chúa giao phó tại giáo phận Thanh Hóa và cùng với Hội đồng Giám mục mang lại nhiều sức sống mới cho Giáo Hội tại Việt Nam.

Kính thưa Đức Ông, Kính thưa Cha Tổng Đại diện, quý Cha Hạt trưởng và quý Cha,

Chúng con xin chân thành cám ơn Đức Ông, Cha Tổng Đại diện và quý Cha đã đến đồng tế Lễ Khánh thành và Cung hiến nhà thờ giáo xứ chúng con. Sự hiện diện đông đảo của quý Cha là niềm vinh hạnh rất lớn cho chúng con và là nguồn cổ vũ mạnh mẽ thôi thúc chúng con tích cực sống và thực hành đức tin của chúng con.

Đặc biệt, chúng con xin hết lòng cám ơn quý Cha Cựu Quản xứ. Khi đến coi sóc giáo xứ chúng con, quý Cha đã cảm nhận rất rõ nhu cầu và ước muốn của chúng con về một ngôi nhà thờ mới. Từ đó, dưới sự khích lệ của các Đấng Bề trên và sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, quý Cha đã tích cực vận động, lo liệu, sắp xếp, chuẩn bị những bước cơ bản. Nếu không có giai đoạn làm đất, ươm mầm, gieo hạt, nhiều khi chỉ âm thầm nhưng cũng rất vất vả, thì đã không có ngày thu hoạch tưng bừng phấn khởi như hôm nay.

Kính xin Đức Ông, Cha Tổng Đại diện và quý Cha tiếp tục cầu nguyện và chúc lành cho chúng con, để chúng con ngày càng trở nên xứng đáng hơn với những ân huệ lớn lao mà Chúa đã thương ban cho chúng con.

Chúng con xin hết lòng cám ơn Hội Thừa Sai Paris đã kịp thời giúp đỡ chúng con.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn Ủy ban nhân dân các cấp và quý Sở Ngành tỉnh Ninh Thuận đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi, nhất là trong việc cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy phép xây dựng nhà thờ.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn quý Công ty đã tư vấn, thiết kế, tổ chức thi công và giám sát công trình xây dựng nhà thờ. Quý vị đã tích cực góp phần để ngày hôm nay, tại ngã ba đi vào thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, có được một ngôi nhà thờ đẹp, bề thế, là niềm hãnh diện không những của Giáo Hội mà còn của cả xã hội nữa.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn Ban Hội đồng Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang, quý Tu sĩ, Chủng sinh và các vị khách quý đến từ các giáo phận và giáo xứ bạn. Sự hiện diện của quý vị trong Lễ Khánh thành và Cung hiến hôm nay là một bằng chứng hùng hồn về mầu nhiệm hiệp thông trong Giáo Hội. Chúng tôi xin kính chúc quý vị luôn luôn là những viên đá sống động và vững chắc, góp phần xây nên tòa nhà của Chúa ở trần gian này.

Kính thưa quý vị ân nhân, Dự án xây mới nhà thờ Tân Hội đã được khởi xướng từ năm 2000 và đã chính thức khởi công cách đây hơn 20 tháng.

Trong hơn 13 năm, nhất là từ hơn 1 năm trở lại đây, chúng tôi đã đón nhận được vô số những tấm lòng quảng đại, vô số những bàn tay hào phóng, trong cũng như ngoài giáo xứ, trong nước cũng như ở hải ngoại.

Vì nhiệt tâm đối với Nhà Chúa và vì tình nghĩa đối với giáo xứ, quý vị đã nhiệt tình ủng hộ, giúp cho công trình xây dựng nhà thờ Tân Hội có thể khởi sự và hoàn thành tốt đẹp.

Có những người đã âm thầm đóng công góp của như các bà góa trong Tin Mừng, nhưng cũng có nhiều người đã đóng góp một cách rất đáng kể.

Cách riêng chúng tôi xin hết lòng cám ơn quý ân nhân và thân nhân của Cha Quản xứ. Quý vị đã liên tục đóng góp, đã miệt mài ủng hộ, gần như không ngơi nghỉ, ngay từ những ngày đầu cho đến khi công trình được hoàn tất.

Chúng tôi cũng xin chân thành cám ơn quý ân nhân và thân nhân của Cha Phó xứ.

Đặc biệt, chúng tôi xin hết lòng cám ơn những anh chị em gốc giáo xứ Tân Hội đang sinh sống ở hải ngoại, nhất là những anh chị em đang sống ở Úc và Mỹ. Anh chị em đã rất quan tâm đến công trình xây dựng Nhà Chúa tại giáo xứ và đã đóng góp một cách rất hào phóng.

Trong giờ phút cảm động này, chúng tôi không biết nói gì hơn, chúng tôi chỉ biết xin Thiên Chúa, là Đấng luôn cao cả hơn lòng chúng ta, trả công bội hậu cho tất cả quý vị. Xin Ngài đổ vào vạt áo của quý vị những đấu đầy tràn, hảo hạng, đã dằn, đã lắc.

Tình thương Thiên Chúa ngàn đời xin ca tụng, Ân nghĩa muôn người vạn kiếp nguyện khắc ghi.

Sau đây kính xin hai Đức Cha và quý Cha cho phép chúng con được có đôi lời với Cha Quản xứ và Cha Phó xứ của chúng con.

Kính thưa Cha Sở, Trong lời chào mừng lúc khởi đầu thánh lễ, Cha có nói trước đây trong các lần về dự lễ tại giáo xứ chúng con, lúc nào Cha cũng nghe chúng con bày tỏ lòng khát mong được xây mới lại ngôi nhà thờ. Cha đã nghe. Cha đã ghi nhớ tất cả và suy đi nghĩ lại trong lòng. Nhưng có lẽ chính Cha cũng không ngờ là Chúa quan phòng lại sắp xếp để Cha là người thực hiện nỗi khát mong cháy bỏng của chúng con.

Ngay sau khi về nhận chức Quản xứ và sau khi tiếp nhận những bước chuẩn bị từ các Cha Cựu Quản xứ, cùng với sự ủy thác của Đức Giám Mục giáo phận, trong tâm tình hoàn toàn tín thác vào tình thương của Thánh Tâm Chúa Giêsu, Quan Thầy của giáo xứ, và vào sự chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, Cha đã bắt tay ngay vào việc hoàn chỉnh các khâu chuẩn bị để có thể sớm khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới. Và sau hơn 1 năm 8 tháng xây dựng, mặc dù số kinh phí ban đầu chỉ mới được một phần bảy so với tổng kinh phí, hôm nay ngày kỷ niệm tròn 2 năm Cha về coi sóc giáo xứ chúng con, chúng con hân hoan được đón tiếp quý Đức Cha, quý Cha, quý ân nhân và quý khách về cử hành Lễ Khánh thành và Cung hiến ngôi nhà thờ mới của giáo xứ.

Thật sự chúng con không biết nói gì để diễn tả cho hết tấm lòng hiếu thảo, kính mến và biết ơn của chúng con. Khi bước vào ngôi thánh đường, chúng con tưởng mình như đang giữa giấc mơ.

Việc Chúa làm cho chúng con ôi vĩ đại,
Chúng con thấy mình chan chứa ngập niềm vui.


Nhưng để giáo xứ có được niềm vui mừng hân hoan chan chứa ngập tràn như ngày hôm nay, Cha đã phải dốc hết trí tuệ, tâm huyết và sức lực của Cha. Cha biết rất rõ công trình do Chúa và các Đấng Bề trên ủy thác vượt quá sức của Cha và của giáo xứ, cho nên Cha đã cảm thấy như được Chúa an bài khi có người thân mời Cha đi hành hương đến những linh địa nổi tiếng trên thế giới, cho nên vào cuối mỗi ngày, khi công trường đã hoàn toàn yên ắng, Cha đã đi qua đi lại một mình với tràng chuỗi mân côi trên tay.

Chính nhờ sự khôn ngoan, thánh thiện, khiêm tốn, hiền hòa và nhân hậu mà Cha đã đánh động được nhiều con tim, đã gợi mở được nhiều tâm hồn, đã nắm lấy được nhiều bàn tay, nhờ đó đã có rất nhiều ân nhân quảng đại ủng hộ cho công trình xây dựng Nhà Chúa, từ trong giáo xứ cho đến ngoài giáo xứ, từ trong nước cho đến ở hải ngoại.

Cha không những đã xây dựng một ngôi nhà thờ khang trang, tráng lệ, hiện đại, với tầng trệt rộng rãi, đa năng, mà Cha còn vận động ân nhân ủng hộ xây dựng cho chúng con một hang đá Đức Mẹ, một tượng đài Thánh Tâm Chúa Giêsu và một nghĩa đường phục sinh.

Tất cả chúng con và các thế hệ con cháu chúng con sẽ mãi mãi ghi nhớ công ơn của Cha. Cúi xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho Cha, cho các ân nhân và thân nhân của Cha. Và xin Ngài ban cho Cha thật nhiều bình an, niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Ngôi nhà thờ đã được khánh thành và cung hiến. Mọi thành phần Dân Chúa đang vui mừng hoan hỷ, nhưng chúng con cũng ý thức rằng gánh nặng vẫn chưa trút hết khỏi đôi vai của Cha. Chúng con xin hứa sẽ tiếp tục kề vai sát cánh bên Cha và ước mong giáo xứ sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự trợ giúp quảng đại để Cha có thể sớm thanh thản lo toan những công việc khác của giáo xứ.

Kính thưa Cha Phó,Trong quá trình xây dựng nhà thờ, Cha đã phát huy tối đa tính năng động, sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đã hợp lực cách nhiệt tình và có hiệu quả với Cha Sở và Hội đồng giáo xứ, đã nỗ lực vận động các ân nhân và thân nhân, nhờ đó công trình xây dựng đã diễn tiến mau chóng và thuận lợi hơn. Chúng con xin chân thành cám ơn Cha.

Trọng kính hai Đức Cha, Kính thưa Đức Ông, Cha Tổng Đại diện và quý Cha,

Sáng hôm nay, được đứng trong ngôi nhà thờ mới rộng rãi khang trang, chúng con bồi hồi tưởng nhớ tới các vị tổ tiên tiền bối đã dày công khai sáng và xây dựng từ giáo họ Láng Mun cho đến giáo xứ Tân Hội của chúng con, nhất là những vị đã anh dũng dùng chính máu đào của mình để tuyên xưng đức tin trong những năm 1884-1885.

Chính dòng máu tử đạo và công đức của các ngài đã kéo xuống cho chúng con muôn vàn ơn phúc của Chúa. Chúng con nguyện sẽ mỗi ngày mỗi sống xứng đáng hơn với những ân huệ lớn lao mà Chúa và Hội Thánh đã thương ban cho chúng con.

Kính xin hai Đức Cha, Đức Ông, Cha Tổng Đại diện và quý Cha tiếp tục cầu nguyện và chúc lành cho chúng con. Chúng con đồng cảm tạ.