Các tu sĩ Dòng Tên tại Trung Đông “quan ngại sâu sắc” về số phận của hai linh mục Dòng Tên tại Syria

Các tu sĩ Dòng Tên đang phục vụ ở Trung Đông vừa đưa ra một thông cáo bày tỏ sự lo buồn sâu sắc của họ về số phận của hai linh mục Dòng Tên đang phục vụ tại miền Bắc Syria. Cha Victor Assouad, S.J., bề trên Giám tỉnh Trung Đông cho biết cha Paolo Dall’Oglio, một linh mục Dòng Tên người Ý đã bị nhóm Thánh chiến Hồi giáo, một nhóm phiến quân vũ trang có liên hệ với Al-Qaeda, bắt cóc vào tháng Bảy.

Father-Paolo-Dall-OglioCha Paolo Dall’Oglio, sáng lập viên cộng đồng Khalid tại Deir Mar Musa, đã phục vụ cho sứ mạng đối thoại và hòa giải với Hồi Giáo tại Syria hơn 30 năm qua. Cha được xem là linh hồn của cộng đoàn al-Khalil, một cộng đoàn đan tu của người Công Giáo Syro, nằm gần thị trấn Nabk cách Damascus khoảng 80 km về phía bắc. Nơi đây từng là một đan viện do các nhà ẩn tu Hy Lạp xây dựng từ thế kỷ thứ 6. Sau khi bị bỏ hoang vào thế kỷ 19, nó lại trở thành nhà của một cộng đồng tu sĩ Kitô giáo nhỏ bé tại Syria.

Cha Paolo Dall’Oglio nổi tiếng với những lời chỉ trích chế độ Assad về những vi phạm nhân quyền. Năm 2012, lo ngại những cộng đồng Ki-tô hữu thiểu số tại đây sẽ phải hứng chịu những hậu quả thảm khốc giống như các cộng đồng Ki-tô hữu tại Irak, ngài đã lên tiếng kêu gọi Tòa Thánh có những can thiệp ngoại giao ở cấp cao nhất để cứu vãn tình hình ngày càng bi đát tại Syria. Ngài cũng đã khẩn thiết kêu gọi phải có “một chương trình hữu hiệu” và “một nỗ lực đối thoại” với Teheran và Moscou, vì lo sợ chiến tranh sẽ bùng phát trên diện rộng và một sự sụp đổ của cả khu vực Trung Đông là điều có thể thấy trước; trong khi viễn ảnh về dân chủ tại đây lại rất mơ hồ. Dĩ nhiên, trong những thao thức của mình về tình hình tại Syria, cha Paolo Dall’Oglio hoàn toàn không nhắm đến những hành động đàn áp cũng như một cuộc can thiệp quân sự quốc tế vào Syria.

Trong bản thông cáo của mình, cha Giám tỉnh bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những ai đang quan tâm đến số phận của cha Dall’Oglio, “những cá nhân và giới chức đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm ngài.” Ngài cũng hy vọng rằng “thử thách này sẽ sớm chấm dứt để cha Dall’Oglio trở về với cộng đoàn của ngài càng sớm càng tốt.

Cha Giám tỉnh Dòng Tên tại Trung Đông cũng cho biết thêm về trường hợp của một linh mục Dòng Tên người Hà Lan là cha Frans van der Lugt. Cha hiện đang sống trong một cư sở của Dòng Tên ở thành phố Homs, Syria. Theo các nguồn tin của UNICEF, thành phố Homs là nơi cư trú của 400.000 dân thường, mà hầu hết trong số đó là phụ nữ, trẻ em và người già. Họ đã bị bỏ mặc trong tình trạng bị cô lập vì cuộc nội chiến giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy. Liên quan đến số phận của cha Frans van der Lugt và những người đang lưu trú tại cư sở Dòng Tên ở thành phố Homs, vị Giám tỉnh Dòng Tên ở Trung Đông bày tỏ mong muốn rằng cuộc sống của họ sẽ được bảo vệ an toàn.

Theo thông tấn xã Công Giáo Fides của Bộ Truyền Giáo, hôm 03 tháng 07, Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Hội Đông Phương, đã bày tỏ “sự gần gũi trong lời cầu nguyện” của mình với cha Bề Trên Tổng Quyền và anh em Dòng Tên về số phận mong manh của cha Dall’Oglio. Liên minh Quốc gia Syria, phe đối lập chính chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về số phận của cha Dall’Oglio.

Chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô, khi cử hành lễ thánh Inhaxiô Lôyôla với các tu sĩ Dòng Tên tại Rôma hôm 31 tháng 07 cũng đã bày tỏ mối quan tâm của mình về tình hình anh em Dòng Tên của ngài tại Syia. “Lúc này đây, tôi nhớ về người anh em của chúng ta ở Syria,” Đức Giáo Hoàng nói trong bài giảng.

Tại Syria, các tu sĩ Dòng Tên không làm chính trị, nhưng cam kết theo đuổi các hoạt động nhân đạo và lặp lại lời kêu gọi “hòa bình và hòa giải ở Syria.”

Chỉnh Trần, S.J.