Israel trả đũa

JERUSALEM - Máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công vào dải Gaza nhằm vào một lãnh đạo cao cấp của nhóm dân quân Palestine Hamas.

Ông Mahmoud Zahar đã thoát chết nhưng hai người đã bị thiệt mạng.

Cuộc tấn công xảy ra chỉ vài giờ sau những vụ đánh bom tự sát của Hamas ở Jerusalem và Tel Aviv.

Nhà của ông Mahmoud Zahar tại Gaza đã bị phá huỷ cùng với một toà nhà và đền thờ lân cận khi máy bay ném bom của Israel thả một quả bom có sức công phá lớn nhằm vào nhà ông Zahar.

Tiến sỹ Zahar là một trong số những nhà chính trị cao cấp của Hamas và đã thoat hiểm với vài vết thương nhẹ.

Tuy nhiên con trai cả của ông và một vệ sỹ đã thiệt mạng. Hai mươi lăm người khác đã bị thương.

Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã quyết định cắt ngắn chuyến thăm lịch sử tới Ấn Độ để trở về Jerusalem vào tối nay giờ địa phương.

Đánh bom tự sát

Những kẻ đánh bom tự sát đã tấn công phía Tây Jerusalem và bên ngoài Tel Aviv, làm ít nhất 15 người bị thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Chỉ vài giờ sau khi có một vụ đánh bom tự sát tại một trạm xe buýt đông người bên ngoài căn cứ quân sự Tsrifin gần Tel Aviv, một kẻ đánh bom tự sát khác đã cho phát nổ bên ngoài quán cafe Hillel tại Jerusalem.

"Đó là một vụ nổ dữ dội, tai tôi bị ù đi mất một lúc và tôi thấy nhiều người chạy tứ tán ra tất cả các phía", một nhân chứng làm việc tại nhà hàng gần quán cafe bị đánh bom cho biết.

Nhóm dân quân Hồi giáo Hamas của Palestine đã đứng ra nhận trách nhiệm cho cả hai vụ tấn công sau khi phía Israel mới đây đã nhằm vào giới lãnh đạo Hamas của họ.

Sớm hôm thứ Hai, ba người Palestine, trong đó có một em trai 12 tuổi, bị giết chết khi quân lính Israel bao vây và cho nổ một toà nhà tại thành phố Hebron ở bờ Tây.

Nổ ở Jerusalem

Khung cảnh bên ngoài quán café sau khi vụ nổ xảy ra là vô cùng hỗn loạn.

Rất nhiều xe cứu thương đã có mặt, cùng với các nhân viên y tế, quân đội và cảnh sát.

Phần lớn những người bị thương đã được chuyển đi khỏi nơi xảy ra vụ nổ, và người ta bắt đầu dọn xác của những người xấu số.

Theo cảnh sát, vụ nổ xảy ra ngay tại cửa quán café sau khi một người gác đã chặn không cho kẻ đánh bom vào bên trong.

Những người đứng xem lo lắng đã bao quanh khu vực này để hỏi thông tin về thương vong. Đây là vụ đánh bom tự sát thứ hai tại Israel chỉ trong vài giờ.

Đất nước này đã chuẩn bị đề phòng các cuộc tấn công, nhưng người ta vẫn bị sốc rằng những kẻ đánh bom đã thành công tới hai lần liền trong ngày.

Hậu quả của bạo lực

Vụ tấn công tại Tel Aviv là vụ đầu tiên kể từ khi lính Israel cố tìm cách ám sát lãnh đạo tinh thần của nhóm Hamas, Sheikh Ahmed Yassin, vào hôm thứ Bảy. Ông này bị thương nhẹ, nhưng không sao.

Nỗ lực giết ông ta là một phần trong chiến dịch của chính phủ Israel nhằm loại bỏ giới lãnh đạo cấp cao của Hamas, vốn bắt đầu ba tuần trước đây sau vụ nổ bom xe buýt tại Jerusalem.

Lãnh đạo chính trị của Hamas, Abdul Aziz Rantissi, nói vụ đánh bom mới nhất này là một sự chống trả hành động của chính phủ Israel.

Ông Rantissi nói: "Hamas sẽ không đứng im nhìn người Palestine phải đổ máu, và chúng tôi nói rất nhiều lần rằng người Israel phải trả giá cho hành động khủng bố nhằm vào nhân dân vô tội của chúng tôi, nhằm vào các lãnh tụ Sheikh Ahmad Yassin và Abu Shanab".

Vụ đánh bom mới nhất xảy ra trong khi đang có những biến cố chính trị về phía Palestine, sau khi Thủ tướng Mahmoud Abbas từ chức vì chuyện Chủ tịch Arafat tìm cách ngăn cản quyền lực của ông ta.

Chủ tịch Nghị viện Palestine, ông Ahmed Korei, người được đề cử thay thế cho ông Abbas, đã trì hoãn quyết định liệu có chấp nhận công việc hay không.

Ông muốn có sự đảm bảo rằng phía Israel sẽ chấm dứt các cuộc tập kích quân sự nhằm vào các dân quân Palestine, cũng như chấm dứt gia tăng việc cô lập ông Arafat tại trụ sở của ông ở Ramallah tại Bờ Tây.

Nhà thương thuyết chính của Palestine, ông Saeb Erekat, nói vòng tròn bạo lực sẽ tiếp tục nếu không có áp lực quốc tế

Ông Erekat nói: "Chúng tôi thực sự hi vọng rằng mọi nỗ lực sẽ được phía Mỹ và bộ Tứ đưa ra để giảm việc leo thang bạo lực và gìn giữ Lộ trình hòa bình, bởi vì câu trả lời không nên là có nhiều bạo lực, nhiều phản ứng và nhiều đe dọa hơn".

Việc ông Abbas từ chức đã tạo ra những kêu gọi mới từ một số người Israel đòi trục xuất ông Yassir Arafat khỏi lãnh thổ Palestine.

Nhưng Yossi Beilin, cựu Bộ trưởng Tư pháp Israel, nói đây sẽ là một động thái tồi: "Trục xuất ông Arafat sẽ là một sai lầm chính trị, bởi vì ông ta sẽ trở thành một dạng như Dalai Latma, lang thang trên thế giới như một người vô tội".

"Tôi nghĩ rằng những gì chúng ta phải làm là phải hiểu rằng ngay cả nếu chúng ta không thích ông ta, ông ta vẫn là lãnh đạo của người Palestine, và nếu chúng ta muốn có một thỏa thuận thì chúng ta phải nói chuyện với giới lãnh đạo từ phía bên kia".

Cả phía Palestine lẫn phía Israel đều chưa hề tuyên bố rằng quá trình hòa bình đã chết. Thế nhưng vòng tròn bạo lực lại một lần nữa trở thành tâm điểm, và khả năng có thay đổi về chính trị lại một lần nữa có vẻ xa vời hơn bao giờ hết. (bbc)