Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng 65 Năm Legio Mariae Hiện Diện Tại Việt Nam

“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118,1).

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và mừng Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, đồng thời mừng kỷ niệm sinh nhật tròn 65 tuổi của Legio Mariæ hiện diện trên dải đất Việt Nam (12/08/1948 - 12/08/2013).

Xem hình ảnh

Sáng thứ Bảy, 03/08/2013, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, khu vực trước cổng nhà thờ giáo xứ Thị Nghè đông vui, nhộn nhịp hơn mọi ngày thật nhiều bởi các loại xe máy, xe hơi và cả xe taxi đổ về thật đông đảo từ quý ủy viên và hội viên Legio thuộc các Hội đồng Regia Xuân Lộc, Comitæ Sài Gòn I, Comitæ Sài Gòn II, Curiæ và Præsidia trực thuộc, cùng hợp nhất dâng lời cảm tạ trong bầu khí sốt sắng của Đại lễ. Mọi người diện với những bộ quần áo đẹp nhất của mình để hòa chung niềm vui với Hội Đồng Senatus Việt Nam; Quý Cha Linh Giám đón chào Đức Giám Mục giáo phận Lạng Sơn – Cao bằng về chủ tế Thánh lễ. Nhà thờ được trang hoàng thật đẹp với rất nhiều hoa..

Trước khi diễn ra thánh lễ tạ ơn là buổi họp định kỳ hàng tháng với phần phúc trình của hai Hội đồng Regia Xuân Lộc, Curia Thủ Đức II và Præsidium Đức Mẹ Trung Gian Các Ơn trực thuộc Hội Đồng Senatus Việt Nam. Trong buổi họp lần này có sự hiện diện đặc biệt của Đức Cha Giu-se Đặng Đức Ngân.

Đúng 10g30’, thánh lễ được bắt đầu. Mở đầu Thánh lễ, anh Gio-an La-san Vũ Đức Hiếu, Trưởng Hội đồng Senatus Việt Nam đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Legio Mariæ Việt Nam với chặng đường 65 năm qua, cùng những lời chúc mừng gửi đến Đức Cha chủ tế, quý Cha Linh Giám đồng tế và tất cả các ủy viên và hội viên Legio tham dự thánh lễ nhân ngày truyền thống của Legio Mariæ Việt Nam.

Chủ tế Thánh lễ là Đức Cha Giu-se và 10 quý Cha Linh Giám thuộc các Hội đồng Senatus Việt Nam, Comitium Sài Gòn II và Curiæ. Trong lời đầu lễ, Đức Cha Giu-se ngỏ lời chào quý Cha Linh Giám đồng tế và anh chị Legio: “Hôm nay, chúng ta quy tụ nhau nơi đây hân hoan mừng lễ tôn vinh Đức Trinh Nữ Ma-ri-a Hồn Xác Lên Trời, đồng thời mừng kỷ niệm 65 năm Legio Mariæ hiện diện tại Việt Nam. Chúng cùng tạ ơn Chúa và xin tình yêu của Chúa tiếp tục tuôn đổ trên chúng ta Ơn của Người, để chúng ta can đảm ra đi làm chứng nhân tin mừng tình yêu của Chúa nơi muôn dân. Với Ơn lành của Chúa và những hoạt động tông đồ của chúng ta sẽ lan tỏa làm nên dấu ấn Hội Thánh hôm nay, và cũng là giá trị truyền giáo đẹp nhất trong mọi môi trường xã hội tại Việt Nam. Với tất cả tâm tình đó, chúng ta cùng nhau bước vào thánh lễ trong tâm tình tạ ơn với lòng chân thành sám hối trong hành trình sống đạo của mình”.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha Giu-se đã nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng ta hân hoan mừng lễ tôn vinh Đức Nữ Trinh Ma-ri-a - Mẹ Thiên Chúa Nhập Thể, Mẹ Giáo Hội và Mẹ chúng ta được lên trời cả hồn lẫn xác. Niềm vui của chúng ta lại càng lớn hơn nữa, vì hôm nay, phong trào Legio Mariæ mừng kỷ niệm 65 năm hiện diện tại Việt Nam. Khi chúng ta cùng hiện diện nơi ngôi Thánh đường này để mừng ngày kỷ niệm cũng là để tôn vinh Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, người Mẹ trên trời của mỗi người chúng ta. Trong Tin mừng mà chúng ta vừa nghe (x. Lc 1, 39-56) bài ca Magnificat, bài ca tuyệt diệu của niềm vui đã xuất phát từ tâm hồn của Mẹ Ma-ri-a để ca tụng Thiên Chúa, để loan báo kỳ công của Ngài. Mẹ Ma-ri-a hằng mong mỏi để Danh Chúa được tôn vinh được trở nên cao cả trên trần gian này và trong cuộc đời của Mẹ cũng như sự hiện diện của Mẹ ở giữa chúng ta. Mẹ biết rằng, nếu chúng ta luôn tin tưởng và vâng phục sống Lời của Thiên Chúa cao cả thì chúng ta cũng sẽ được trở nên giống như Người, vì cuộc sống trần gian của chúng ta có ơn thánh và gương lành của Mẹ Ma-ri-a để can đảm vượt qua những thăng trầm của cuộc đời.

Trong thế giới ngày nay, với lối sống thực dụng của mình luôn coi con người là chủ tể của vũ trụ, luôn muốn Thiên Chúa của chúng ta biến mất đi, sợ rằng Ngài không ban được cho chúng ta sự tự do như ý muốn của loài người. Thế nhưng, nếu một khi Thiên Chúa đã biến mất đi khỏi lịch sử của con người, thì con người cũng chẳng trở nên tốt đẹp hơn một tí nào, và rút cuộc, con người đơn thuần cũng chỉ là một sản phẩm của cuộc tiến hóa, để con người chỉ có thể đem ra dùng, bị lợi dụng, và bị lạm dụng, bị chà đạo, bị khinh bỉ mà thôi. Chỉ có khi nào Thiên Chúa được tôn vinh cao cả thì nhân loại mới có thể trở nên tốt lành hơn..

Hãy can đảm bước đi trong linh đạo Hội Thánh, hãy can đảm bước đi trong đức tin mà chúng ta đã theo đuổi, hãy can đảm phục vụ bằng giá trị tình yêu thương và phục vụ, bởi vì Mẹ trên trời luôn đồng hành đỡ nâng chúng ta. Tình yêu là tin tưởng, là dấn thân, là chấp nhận như lời mời gọi của Chúa Giê-su Ki-tô: ‘Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của kẻ hy sinh mạng sống vì bạn mình’ (Ga 15, 13). Chúng ta hãy hướng tâm hồn lên Đức Ma-ri-a, xin Mẹ nguyện cầu cho mỗi người chúng ta được chia sẻ với Mẹ mối phúc vì đã tin vào Chúa (x. Lc 1, 45). Xin cho mỗi người trong Năm Đức Tin được sống đức tin mạnh mẽ bằng niềm xác tín vào tình yêu của Chúa với tấm lòng rộng mở, hoán cải, chia sẻ yêu thương, để sinh nhiều hoa trái và sự sống của Chúa cho hết mọi người..”

Trước khi thánh lễ kết thúc, Cha Phê-rô Nguyễn Công Danh, Linh Giám Hội đồng Senatus Việt Nam đã nói lời chân thành cảm ơn Đức Cha Giu-se, xin Chúa ban dồi dào Thánh ân và sức khỏe trên Đức Cha để ngài cống hiến phục vụ Giáo Hội, cách riêng qua giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng thân yêu của ngài.

Tiếp lời, anh Gio-an La-san Vũ Đức Hiếu cũng có lời chân thành tri ân đến Đức Cha, quý Cha Linh Giám đồng tế, quý chức HĐMVGX Thị Nghè, quý ủy viên và hội viên Legio thuộc các cấp Hội đồng đã không quản ngại đường xá xa xôi và thời gian quý báu đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và tích cực cầu nguyện, cộng tác tổ chức thánh lễ mừng kỷ niệm 65 năm Legio Mariæ hiện diện tại Việt Nam được thêm tốt đẹp. Kế đến, các em Junior đã mang bó hoa tươi thắm kính dâng lên Đức Cha và quý Cha Linh Giám.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Giu-se đã tâm tình chia sẻ: “Kính thưa quý Cha Linh Giám và quý anh chị Legio, chúng ta đã gặp gỡ nhau trong tinh thần đức tin, trong tinh thần của sự hiệp nhất rất thân thương nơi phụng vụ, yêu thương với Giáo Hội, với thế giới và với con người theo linh đạo của phong trào Legio. Trải qua chặng đường 65 năm Legio Mariæ Việt Nam với những thách đố và khó khăn vẫn còn đó, nhưng con đường của Chúa vẫn tiếp tục và đó cũng là con đường Hội Thánh đang đi và chúng ta đang viết lên giá trị đức tin tình yêu của Chúa qua phục vụ theo tinh thần linh đạo Legio Mariæ. Ở đâu chúng ta làm công việc vì Chúa và công việc vì Hội Thánh, cho dù gặp khó khăn thử thách thì vẫn âm thầm hoạt động và phát triển như lời mời gọi của Chúa: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (Ga 12, 24). Có như thế mới nảy sinh giá trị Tin mừng tình yêu đẹp nhất nơi Hội Thánh và nơi xã hội con người. Với tâm tình đó xin chúc mừng Legio Mariæ Việt Nam, quý Cha Linh Giám, Hội đồng Senatus và các cấp Hội đồng..”

Sau Thánh lễ, quý anh chị Legio thuộc các cấp Hội đồng cùng chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý Cha Linh Giám. Kết thúc thánh lễ, mọi người ra về mang theo trong mình hành trang với quyết tâm là hạt muối đơn sơ ướp mặn cho đời và chút men để Tin mừng được lan rộng khắp nơi như là món quà nhỏ để tạ ơn Chúa đã yêu thương qua ơn gọi hoạt động tông đồ giáo dân và tri ân những ai đã yêu thương nâng đỡ cho ơn gọi này.

Xin cho những bước chân của người Quân binh Mẹ Ma-ri-a đi tới, đều rộn rã tiếng cười, nồng nàn tình yêu thương, và thắm đậm tình con người. Xin cho môi trường hoạt động tông đồ, luôn ngập tràn ánh sáng tình yêu, hy vọng và bình an của Chúa.

VÀI NÉT VỀ LEGIO MARIÆ VIỆT NAM

Trải qua 65 năm hình thành và phát triển, Giáo Hội Việt Nam được vinh dự tiếp nhận tổ chức Legio Mariæ lần đầu tiên tại Nhà thờ Hàm Long ngày 12/08/1948 dưới thời Cha Sở Giu-se Ma-ri-a Trịnh Như Khuê (sau này là vị Hồng Y Tổng Giám Mục Hà Nội tiên khởi tại Việt Nam +). Từ khởi điểm này, tổ chức Legio Mariæ, ngày càng khuếch trương rộng ra khắp cả nước, trong thập niên 50 của thế kỷ trước, từ các đơn vị thấp Præsidia (cấp giáo xứ), các hội đồng Curiæ (cấp giáo hạt), các hội đồng Comitiæ (cấp giáo phận), các hội đồng Regiæ (cấp liên giáo phận). Trên dải đất quê hương Việt Nam, nhờ Hồng Ân Chúa ban, được sự tín nhiệm và cho phép của giáo quyền khắp nơi, Legio Mariæ Việt Nam đã và đang hoạt động trên 26/26 giáo phận, với 4.262 Senior Præsidia – 52.492 hội viên hoạt động – 78.807 hội viên tán trợ – 17.104 hội viên Junior (trích báo cáo của Hội đồng Senatus VN tháng 12/2012).

* Hình thành Legio Mariae tại Việt Nam:

1- Tại Tổng Giáo phận Hà Nội:

Præsidium đầu tiên “Đức Mẹ Lên Trời” được thành lập vào ngày 12/8/1948 tại Nhà thờ Hàm Long.

- Curia, ngày 15 tháng 04 năm 1954

- Comitium, ngày 21 tháng 03 năm 2005

2- Tại Tổng Giáo phận Huế:

Præsidium đầu tiên “Đức Mẹ Đi Viếng Bà I-sa-ve” được thành lập vào ngày 04/11/1951.

- Curia, ngày 07 tháng 10 năm 1954

- Comitium, ngày 15 tháng 08 năm 1997

- Regia Huế, ngày 15 tháng 06 năm 2012

- Regia Nha Trang, ngày 16 tháng 04 năm 2003

3- Tại Tổng Giáo phận Sài Gòn:

Præsidium đầu tiên “Đức Mẹ Thông Ơn Thiên Chúa” được thành lập vào ngày 27/06/1954 tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.

- Curia, ngày 04 tháng 10 năm 1955

- Comitium, ngày 04 tháng 08 năm 1957

- Senatus, ngày 01 tháng 05 năm 1960

- Regia Xuân Lộc, ngày 08 tháng 12 năm 2011.

Riêng tại TGP. Sài Gòn, hình thành tổ chức Legio Mariæ (cấp toàn quốc, Hội đồng Senatus Việt Nam ngày 01/05/1960, Cha Linh giám Senatus tiên khởi là Cha Giu-se Phạm Văn Thiên sau này là Giám mục GP. Phú Cường +).

** Phát triển tính đến tháng 06/2013:

Hiện nay Legio Mariæ Việt Nam đã có mặt 26/26 Giáo phận, với hệ thống tổ chức:

• 1 Senatus Việt Nam (cấp toàn quốc)

Trụ sở: Nhà thờ giáo xứ Thị Nghè 22B XVNT, P.19, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM;

• 3 Regiæ (cấp Liên giáo phận)

• 33 Comitiæ (cấp giáo phận)

• 320 Curiæ Senior (cấp giáo hạt) 58 Curiæ Junior

• 4.262 Præsidia (cấp giáo xứ 2.243) 918 Præsidia Junior.

(Lưu ý: Cấp giáo xứ nhiều hơn trong Niên Giám 2005 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, vì có một số giáo xứ có từ 3 đến 6 Præsidia trở lên.. để đáp ứng nhu cầu mục vụ tông đồ).

• 52.492 hội viên hoạt động

• 88.695 hội viên bảo trợ và tán trợ

(Các số liệu trên có thể thay đổi tùy theo thời điểm phát triển Legio Mariæ)

• Tại Campuchia: 2 Curiæ

• Tại Lào: 2 Curiæ.

Từ khi thành lập Præsidium đầu tiên “Đức Mẹ Lên Trời” ngày 12/08/1948 tại Nhà thờ Hàm Long, đến 12/08/2013 là 65 năm. Legio Mariæ đã trải qua nhiều thăng trầm, có lúc tưởng chừng Legio Mariæ tại Việt Nam không còn hoạt động được nữa, nhưng nhờ có Mẹ Ma-ri-a luôn luôn đồng hành, nâng đỡ, hướng dẫn, ban ơn, củng cố tổ chức Legio Mariæ tại Việt Nam được tồn tại cho đến hôm nay, mà còn có cơ hội để phát triển qua hai Giáo Hội nước bạn: Campuchia và Lào.

Với đời sống Đức Tin, Đức Ái và Đức Khiêm Nhường theo gương Đức Mẹ Ma-ri-a của các bậc tiền nhân còn sống cũng như đã ra đi, các Ngài đã gầy dựng Legio Mariæ trong hy sinh gian khổ với một tấm lòng quảng đại nhưng đầy tràn tình yêu Thiên Chúa. Các Ngài đã để lại cho thế hệ kế thừa một gia sản thiêng liêng quý giá, đó là một đại gia đình năng động và đầy tinh thần đoàn kết yêu thương. Sự hăng say cầu nguyện cùng với những công việc Bác Ái, Thăm viếng… đã trở nên những khí cụ cho Legio Mariæ có thể đem Chúa đến cho mọi người. Nhờ Mẹ Ma-ri-a và cùng với Mẹ, các Hội viên Legio Mariæ trở nên những chứng nhân tình yêu cho Tin Mừng được loan báo đến muôn dân.

Nhìn lại 64 năm qua tuy thăng ít trầm nhiều nhưng đã đựơc Thiên Chúa và Mẹ Ma-ri-a thương gìn giữ cho tới nay đang từng bước đi lên. Quý hội viên Legio Mariæ hôm nay sống lại với tâm tình Tạ ơn Thiên Chúa đã luôn nâng đỡ và hướng dẫn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Lạy Chúa, Chúa không bỏ rơi những ai chân thành tìm kiếm Chúa, “Vì tình Chúa thương ta thật mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm” (Tv 117,2). Từ buổi sơ khai 1948 ấy đến nay, Legio Mariæ đã đem lại cho Giáo Hội Việt Nam nhiều hoa trái tốt đẹp, làm cho vườn nho của Chúa ngày càng phong phú phát triển, cánh đồng truyền giáo Việt Nam được thêm nhiều chiến sĩ can trường dấn thân phục vụ tha nhân, đem nhiều linh hồn về với Chúa, đào tạo được nhiều thợ gặt lành nghề.

Mong rằng Legio Mariæ Việt Nam sắp tới sẽ cải thiện và khắc phục được nhiều khó khăn vất vả để đời sống hoạt động tông đồ không còn là những hạn chế..

Ban Truyền Thông HĐ/Senatus Việt Nam