Ngày hành hương đi bộ 9,5 km của Giới Trẻ Thế Giới 2013 tại Rio

Rio –Thứ bẩy, 27.7.2013 - Theo truyền thống của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới thì ngày thứ bẩy là cuộc đi bộ hành hương. Nhiều bạn trẻ đã thất vọng vì không có cuộc hành hương đi về Cánh Đồng Đức Tin nằm ở Guaratiba, cách Rio khoảng 70 km về phía Tây để làm đêm canh thức, vì vài ngày qua mưa nhiều quá làm cho cánh đồng lầy lội và ẩm ướt, nếu ngủ qua đêm sẽ có thể bị cảm lạnh. Ban Tổ Chức có sự đồng ý của ĐGH đã quyết định làm giờ cầu nguyện canh thức vào tối thứ bẩy ngay trên bãi biển Copacabana. Như thế một kế hoạch B dựbị đi bộ được xuất phát từ trung tâm của Rio, khởi đầu bằng việc phát thùng thức ăn (tiếng Bồ: Kit Vigília) gần trạm xe điện Gloria, nơi công viên của Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật.

Đêm canh thức tại bãi biển Copacabana không biết bao nhiêu người dồn về, khởi đầu dự định 1,5 triệu đến 2 triệu người tham dự, nhưng báo chí Ba Tây vừa đưa tin con số đã lên đến 3 triệu. Toàn bãi biển tràn ngập dòng thác người trẻ hành hương, từ trên cao nhìn xuống trông họ như một đàn kiến khổng lồ.

Sáng thứ bẩy mưa nhiều, có cả trận mưa rào, cho đến giữa trưa thì trời sáng sủa lên và kéo dài đến đêm trời vẫn còn tốt đẹp. Nhiều bản trẻ phải chờ đợi cả 2 tiếng đồng hồ giữa cơn mưa để nhận phần ăn. Chúa ơi, thùng đồ ăn nặng đến 3 kg, khi nhận xong là phải mang theo trên con đường hành hương dài đến 9,5 cây số. Trong thùng chứa 4 bữa ăn cho cuối tuần này: ăn trưa và tối thứ bẩy, ăn sáng và trưa Chúa Nhật. Tại đây nhộn nhịp nhận thức ăn, cứ liên tục cho kẻ vào người ra. Tiếp theo là điểm phát xuất đi bộ ngay tại nơi này, trên các trục chính của thành phố tiến về địa danh Flamengo để đến bã biển Copacabana. Quân đội Ba Tây gồm 3.300 binh sĩ đóng chốt tại các trục chính để giữ an toàn cho đoàn hành hương khổng lồ, không phải vài ngàn, vài chục ngàn, nhưng là hàng trăm ngàn bạn trẻ tuôn đổ ra ngoài đưởng đi bộ.

Những hình ảnh sống động hiếm có được ở thành phố Rio, đoàn hành hương nối dài bất tận, vừ đi vừa hát hoặc reo hò, có đoàn đoàn kinh lần chuỗi mân côi, mỗi người mỗi vẻ. Ai cũng mang trên vai những thứ cần thiết cho việc nghỉ đêm ở bãi biển, mặc dù ban tổ chức đã thông báo không có đầy đủ các nhà vệ sinh và nước dùng nên khuyên mọi người hãy trở về nơi cư trú sau giờ canh thức.

Hình như ngủ đêm ngoài cánh đồng là một việc các bạn trẻ thích nhất trong dịp ĐHGT Thế Giới, lần này lại được ngủ ngay tại nơi bãi biển nổi tiếng thế giới thì họ sẵn sàng chấp nhận thiếu thốn đủ bề. Thành phố Rio chẳng còn cách nào khác để giải quyết sự việc tốt hơn cho hàng triệu người trẻ nên đã cho phép những người tham gia ĐHGTTG ngủ trên bãi biển. Tại thời điểm buổi chiều muốn đi vệ sinh đã cần chờ hơn 1 tiếng rồi, cho dù ban tổ chức đã điều động thêm hàng trăm nhà vệ sinh hóa học.

Một ngày hành hương thú vị, hình như sức mạnh thể xác và cả đức tin của từng người lan tỏa cho nhau nên có thể làm cho mọi người không biết mệt và cùng nhau hăng hái tiến bước. Những nhóm khỏe mạnh đi nhanh đến được đích sớm vào khoảng 4 giờ chiều, còn những đoàn khác trễ hơn 1 tiếng. Bãi biển lúc này chẳng còn chỗ chen chân nên hàng ngàn người khác phải lấy chỗ lan lên cả mặt đường, kéo dài cả cây số.

Thị trưởng thành phố Rio, ông Eduardo Paes nhìn thấy các bạn trẻ thế giới về Rio dự đại hội đã bầy tỏ: "Chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng là một vinh dự và một niềm vui" vì thế hội đồng thành phố chấp nhận kế hoạch B để chặn lại các con đường cho đoàn hành hương đi, tuy nhiên ông cũng bảo đảm: "Chúng tôi sẽ không tạo ra một vấn đề cho thành phố."

Thánh lễ bế mạc vào Chúa Nhật vào lúc 10g sẽ có với sự hiện diện của Nữ Tổng thống Dilma Rousseff và đồng thời cũng là Chủ tịch châu Mỹ Latinh.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn