NGÀY THỨ TƯ Ở RIO DE JANEIRO – BRAZIL

Sáng sớm ngày 26/7, chúng tôi trở lại bãi biển Copacabana tham quan ngắm cảnh. Copacabana ở mạn nam thành Rio de Janeiro với bãi cát trắng dài 4km. Biển sạch và đẹp sát bên đường phố lớn như ở Bãi sau Vũng tàu hay Hòn rơm Mũi né. Nơi đây cũng thường diễn ra các buổi lễ mừng và bắn pháo bông vào dịp đầu năm.

Xem hình ảnh

Có nhiều tác phẩm nghệ thuật đắp trên cát thu hút du khách. Những nghệ nhân xây những lâu đài, những thánh đường bằng cát, nổi bật những màu chữ JMJ - Rio 2013. Nhiều đoàn bạn trẻ chiêm ngưỡng và chụp hình lưu niệm. Hôm nay trời nắng nhạt, mây xanh gió nhẹ, đã hết những ngày mưa gió buốt, đường phố mỗi lúc một đông hơn.

Đi dọc theo bãi cát mịn màng, chúng tôi đến khu vực Lễ đài nơi cử hành nghi thức đón tiếp Đức Thánh Cha tối qua. Lễ đài do nghệ sĩ Abel Gomes đề xướng với diện tích 4.000m2, có thể chứa được cả ngàn người. Chương trình văn nghệ với chủ đề ”Rio Đức tin” nói về cuộc sống thường nhật của thành phố xinh đẹp này.

Theo các bạn trẻ chúng tôi đi nhiều chặng xe buýt từ tây sang đông với chặng đường rất xa để đến Rio Center xem triển lãm. Nơi đây rộng mênh mông. Có 2 dãy nhà thật lớn làm thành những khu vực trưng bày, văn nghệ, ăn uống mua sắm.

Đi dự đại hội giới trẻ, mỗi tham dự viên được cấp 2 cái card dùng để đi xe buyt, tàu điện và ăn uống. Ở đây có phong cách ăn uống tự chọn rất lạ. Mỗi người chọn thức ăn rồi đem cân ký, đến quày trả tiền trừ vào thẻ. Gần 2 giờ tham quan vẫn chưa đến hết các gian hàng. Đặc biệt những gian hàng trưng bày đồ dùng phụng vụ và áo lễ rất đẹp.

Hơn 30 xe buyt nối đuôi nhau xuôi ngược chở các bạn trẻ đến và đi. Tranh thủ thời gian, chúng tôi phải đi cho kịp giờ gặp gỡ các đoàn Việt Nam dự đại hội. Đường về ngang qua khu vực rộng lớn đang chuẩn bị cho sự kiện Olimpic 2016.

Lúc 4 giờ chiều, chúng tôi đến Basilica Imaculada Da Conceicao (Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội) ở Praia de Botafogo,266 Botafogo. Trong Nhà thờ đang có giờ chầu phép lành. Chúng tôi vào quỳ gối tôn thờ Thánh Thể.

Đoàn Việt Nam từ Hoa Kỳ đã trưng bày gian hàng lưu niệm và ân cần tiếp đón trước tiền đường. Cha Hoài Chương và cha Hải Đăng vui vẻ chào thăm hỏi han. Rồi phái đoàn từ Úc sang khá đông. Cha Hữu Quãng và cha Hải Đăng thực hiện cuộc phỏng vấn. Lần lượt các đoàn từ Canada, Nauy, Đan mạch, và Đức tề tựu. Gặp nhau, mọi người tay bắt mặt mừng hỏi thăm niềm nở. Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên cùng phái đoàn cũng vừa đến. Tất cả tiến vào Nhà thờ trong lời ca hân hoan “Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời…”. Cha Hoài Chương làm MC dẫn chương trình giao lưu với 2 Đức Cha. Bầu khí thân mật trong niềm vui gặp gỡ.

Đức Cha Phaolo nói về thực trạng đời sống đức tin của Kitô hữu tại Brasil, nhất là của người trẻ đang có nguy cơ sa sút trước những trào lưu của xã hội. Tổ chức Đại hội giới trẻ tại đây, Giáo hội nhắm mục đích khơi lại đức tin và tinh thần truyền giáo trong sứ vụ Kitô hữu đặc biệt là người trẻ.

Sau đó thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Gioakim và Anna với tâm tình tạ ơn và cầu nguyện cho giới trẻ Việt nam cũng như giới trẻ toàn thế giới. Đức Cha Phaolo chủ tế, Đức Cha Giuse giảng lễ. Có 20 cha đồng tế và gần 200 thành viên chung lời tạ ơn.

Đức Cha Giuse chia sẻ về 3 cuộc gặp gỡ.

Tin là cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu. Gặp gỡ với một con người đang sống,đang hiện diện là chính Thiên Chúa trong đức tin. Ngài đồng hành với mỗi người chúng ta trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống.

Gặp gỡ của những người Việt Nam quy tụ nơi đây. Hai chữ Việt Nam thân thương liên kết mọi người trong tình đồng bào. Tất cả cùng ca tụng Thiên Chúa bằng tiếng mẹ đẻ thật ấm cúng. Chúng ta có một quê hương, hôm nay cuộc gặp gỡ mang nét đẹp văn hóa Việt Nam.

Gặp gỡ với tất cả người trẻ trên toàn thế giới. Trong những ngày này, các bạn trẻ từ muôn phương quy tụ về. Đây là hình ảnh một Giáo hội tươi trẻ đầy sức sống.

Gặp gỡ với Đức Thánh Cha trong tình hiệp thông, qua ngài chúng ta gặp gỡ với Chúa Giêsu để biến đổi cuộc đời mình. Khi chúng ta gặp gỡ Đức Kitô, chúng ta được mời gọi trở nên sứ giả của Ngài. Chúng ta hãy ra đi, hãy làm chứng và hãy rao giảng về Chúa Kitô cho anh chị em xung quanh. Đó cũng chính là chủ đề mà Đức Thánh Cha muốn gửi đến các bạn trẻ trong Đại Hội lần thứ 28 này: “Hãy ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”.

Chúng ta gặp nhau đây trong bác ái, chia sẽ thao thức của Giáo Hội là loan truyền Chúa Giêsu “Hãy làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy”.

Cuối thánh lễ, Đức Cha Giuse cám ơn cha Hoài Chương và cha Hải Đăng, cha Danh đã có sáng kiến tổ chức cuộc gặp gỡ này. Mọi người cám ơn nhau trong niềm vui chia sẻ.

Hơn 6 giờ tối, mọi người ra về hẹn gặp nhau ngày lễ bế mạc.

Chặng Đàng Thánh Giá tổ chức tại lễ đài bãi biển Copacabana đã bắt đầu. Dọc theo bờ biển với chiều dài một cây số nhiều màn hình lớn và loa được lắp đặt để mọi người theo dõi dễ dàng chặng đàng thánh giá.Chương trình cũng được truyền hình trực tiếp.

Mở VietCatholic đã có nguyên văn bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico tại buổi đi Đàng Thánh Giá như sau:

Các bạn trẻ thân mến,

Chúng ta đến đây hôm nay để đồng hành với Chúa Giêsu trên hành trình nỗi buồn và tình yêu của Ngài, là đàng Thánh Giá, là một trong những khoảnh khắc nồng nhiệt nhất của Ngày Giới trẻ Thế giới. Vào cuối Năm Thánh Cứu Chuộc, Chân Phước Gioan Phaolô II đã ủy thác cây Thánh Giá cho những người trẻ tuổi các con, yêu cầu các con “mang Thánh Giá này đến mọi miền trên toàn thế giới như một biểu tượng của tình yêu Chúa Kitô đối với nhân loại, và loan báo cho mọi người rằng chỉ trong cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô chúng ta mới có thể tìm thấy sự cứu rỗi và ơn cứu độ"(Diễn từ dành cho giới trẻ, ngày 22 tháng 4 năm 1984). Kể từ đó, Thánh Giá Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã chu du khắp các lục địa và trải qua các tình huống đa dạng của nhân loại. Thánh Giá này là, như đã từng là, một kinh nghiệm “choáng ngợp” trong đời đối với cơ man những người trẻ đã nhìn thấy nó và vác nó trên vai. Không ai có thể tiếp cận và chạm vào Thánh Giá Chúa Giêsu mà không để lại một cái gì đó của chính họ dưới chân Thánh Giá, và không mang lấy một cái gì đó của Thánh Giá Chúa Giêsu vào cuộc sống riêng của mình. Cha có ba câu hỏi mà cha hy vọng sẽ vang dội trong trái tim các con tối nay khi các con đi bên cạnh Chúa Giêsu: Hỡi các bạn trẻ Brazil thân mến, các con đã để lại những gì trên Thánh Giá trong thời gian hai năm Thánh Giá này đi xuyên suốt qua đất nước vĩ đại của các con? Thánh Giá của Chúa Giêsu để lại cho các con, trong mỗi một người các con những gì ? Cuối cùng, Thánh Giá này này dạy cho chúng ta những gì?

1. Theo một truyền thuyết trong thời La Mã cổ đại, khi đang chạy trốn khỏi thành Rôma trong cuộc đàn áp của Nero, Thánh Phêrô đã thấy Chúa Giêsu đang đi theo hướng ngược lại, có nghĩa là, về phía thành phố. Ngài hỏi Chúa trong sự ngạc nhiên: "Lạy Chúa, Chúa đi đâu đó?" Chúa Giêsu đáp: "Ta sẽ tới Rôma để chịu đóng đinh một lần nữa." Vào lúc đó, Thánh Phêrô hiểu rằng ông phải theo Chúa với lòng can đảm, cho đến cuối cùng. Tuy nhiên, thánh nhân cũng nhận ra rằng ông sẽ không bao giờ cô đơn trên cuộc hành trình; Chúa Giêsu, Đấng đã yêu thương ông cho đến chết trên Thánh Giá, sẽ luôn luôn ở bên ông. Chúa Giêsu, với Thánh Giá của Ngài, cùng đi với chúng ta và vác lấy trên vai Ngài những âu lo của chúng ta, những vấn đề của chúng ta, và những đau khổ của chúng ta, ngay cả những khổ đau sâu xa nhất và đau đớn nhất. Với Thánh Giá, Chúa Giêsu kết hiệp chính Ngài với sự câm nín của các nạn nhân của bạo lực, những người không còn có thể khóc nổi nữa, đặc biệt là những người vô tội và vô phương tự vệ; với Thánh Giá, Chúa kết hiệp chính Ngài với các gia đình gặp khó khăn, những người đang than khóc sự mất mát của con cái mình, những người là nạn nhân của những thiên đường mù quáng, chẳng hạn như những người vướng vào vòng ma tuý. Trên Thánh Giá, Chúa Giêsu kết hiệp với mỗi một người đang bị đói trong một thế giới mà hàng tấn lương thực bị đổ đi mỗi ngày. Trên Thánh Giá, Chúa Giêsu kết hiệp với những ai bị bách hại vì tôn giáo, vì tín ngưỡng của họ hoặc chỉ đơn giản là vì màu da của họ. Trên Thánh Giá, Chúa Giêsu kết hiệp với rất nhiều người trẻ, những người đã mất niềm tin vào các tổ chức chính trị, bởi vì họ chỉ nhìn thấy nơi các tổ chức này sự ích kỷ và tham nhũng, Ngài kết hiệp chính Ngài với những người trẻ, những người đã mất niềm tin vào Giáo Hội, hay ngay cả mất niềm tin nơi Thiên Chúa vì những dấu chỉ phản chứng của các Kitô hữu và các thừa tác viên Tin Mừng. Thánh Giá của Đức Kitô mang lấy khổ đau và tội lỗi của nhân loại, bao gồm của cả những người chúng ta. Chúa Giêsu chấp nhận tất cả điều này với vòng tay rộng mở, mang trên vai Thánh Giá của chúng ta và nói với chúng ta: "Hãy can đảm! Các con không vác Thánh Giá một mình, Ta mang nó với các con. Ta đã vượt qua cái chết và ta đã đến để ban cho các con hy vọng! để mang đến cho các con cuộc sống "(x.Ga 3:16).

2. Và như thế chúng ta có thể trả lời câu hỏi thứ hai: Thánh Giá mang lại những gì cho những ai dán mắt nhìn vào Thánh Giá này hay chạm vào nó? Những gì Thánh Giá này để lại trong mỗi người chúng ta? Nó cho chúng ta một kho tàng mà không có sự gì khác có thể mang lại: đó là sự chắc chắn về tình yêu không lay chuyển mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Một tình yêu cao vời đến nỗi đã bước xuống vũng lầy tội lỗi của chúng ta và tha thứ, đã đi vào đau khổ của chúng ta và ban cho chúng ta sức mạnh để chịu đựng. Đó là một tình yêu đã đi vào cõi chết để chiến thắng nó và cứu độ chúng ta. Thánh Giá của Chúa Kitô chứa đựng tất cả tình yêu của Thiên Chúa, lòng thương xót vô biên của Ngài. Đây là một tình yêu mà chúng ta có thể đặt để tất cả niềm tin của chúng ta với trọn niềm tín thác. Các bạn trẻ thân mến, chúng ta hãy phó thác cho Chúa Giêsu, chúng ta hãy giao phó hoàn toàn hồn xác ta cho Ngài (x. Lumen Fidei, 16)! Chỉ trong Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại, chúng ta mới có thể tìm thấy sự cứu rỗi và ơn cứu chuộc. Với Ngài, sự ác, đau khổ, và cái chết không có tiếng nói cuối cùng, bởi vì Ngài ban cho chúng ta hy vọng và cuộc sống: Ngài đã biến Thánh Giá từ một công cụ của sự thù ghét, của thất bại và cái chết thành một dấu chỉ của tình yêu, chiến thắng và cuộc sống.

Tên đầu tiên được đặt cho mảnh đất Brazil này là "Miền Đất Thánh Giá". Thánh Giá của Chúa Kitô được vun trồng năm thế kỷ trước đây không chỉ trên bờ biển của đất nước này, mà còn trong lịch sử, trong trái tim và cuộc sống của người dân Brazil và những nơi khác. Đau khổ Chúa Kitô được cảm thấy sâu sắc ở đây. Ngài luôn hiện diện như một người trong chúng ta chia sẻ cuộc hành trình của chúng ta cho đến tận cùng. Không có Thánh Giá lớn nhỏ nào trong cuộc sống của chúng ta mà Chúa đã không chia sẻ với chúng ta.

3. Nhưng Thánh Giá của Đức Kitô cũng mời gọi chúng ta hãy để cho mình bị chinh phục bởi tình yêu của Ngài, trong khi dạy chúng ta luôn luôn nhìn vào những người khác với lòng thương xót và sự dịu dàng, đặc biệt là những người đau khổ, những người đang cần sự giúp đỡ, những người cần một lời nói hay một hành động cụ thể đòi hỏi chúng ta phải bước ra ngoài chính mình để gặp gỡ họ và chìa tay ra với họ. Có bao nhiêu người đã xuất hiện trên con đường Chúa Giêsu lên Núi Sọ: Quan tổng trấn Philatô, ông Simon thành Cyrênê, Đức Maria, những người phụ nữ.. . Đôi khi chúng ta có thể giống như Philatô, là người không có can đảm để đi ngược lại lại trào lưu để cứu mạng của Chúa Giêsu, nhưng thay vào đó rửa sạch bàn tay của mình.

Các các con thân mến, Thánh Giá của Chúa Kitô dạy chúng ta hãy nên như ông Simon thành Cyrênê, người đã giúp Chúa Giêsu vác cây gỗ nặng.

Thánh Giá dạy cho chúng ta trở nên giống như Mẹ Maria và những người phụ nữ khác, những người không sợ để đồng hành với Chúa Giêsu đến cùng, với tình yêu và sự dịu dàng. Và các con? Các con giống ai đây? Philatô? hay Simon? Hay như Đức Mẹ?

Các con thân mến, chúng ta hãy đặt nơi Thánh Giá Chúa Kitô những niềm vui, đau khổ và thất bại của chúng ta. Nơi đó, chúng ta sẽ tìm thấy một Trái Tim rộng mở, thông cảm, tha thứ cho chúng ta, yêu thương chúng ta và mời gọi chúng ta mang lấy tình yêu này trong cuộc sống của chúng ta, để yêu mỗi người, mỗi anh chị em mình với cùng một tình yêu. Amen!


"Không có cây thập giá nào - dù lớn hay nhỏ - trong cuộc đời chúng ta mà Chúa lại không vác (chia sẻ) với chúng ta". Lời Đức Thánh Cha Phanxicô thật cảm động về tình yêu Chúa Giesu dành cho mỗi người. Tôi miên man suy nghĩ với tâm tình cảm tạ lòng thương xót Chúa trong mầu nhiệm Thánh giá cứu độ.

Hòa trong dòng người nối dài dọc bờ biển để cùng hiệp thông những chặng đường thương khó của Chúa, cho đến hơn 9 giờ tối, chúng tôi mới về đến nhà nghỉ ngơi chuẩn bị cho ngày mai.

Lịch trình cho đêm canh thức tại Copacabana 27/07.

  • 10h30: chương trình bắt đầu với ban nhạc và DJ
  • 12h30: dàn nhạc của Đại hội bắt đầu trình diễn “The future of Brazil show”. Sau đó sẽ trình chiếu một đoạn video điểm lại những khoảnh khắc đáng nhớ của Đại hội giới trẻ thế giới kể từ khi Đức Thánh Cha Benedict XVI thông báo Rio de Janeiro sẽ làm nơi đăng cai Đại hội giới trẻ thế giới. Tiếp đó là màn trình “Duets Show” và “Show of Hope”.
  • 18h00: Đọc kinh Kính Đức Mẹ.
  • 19h00: Bắt đầu đêm canh thức với Đức Thánh Cha Phanxicô.
  • Chương trình dự kiến kết thúc lúc 00h30. Trong ngày mai, sẽ có những buổi tổng dợt flashmob và sẽ trình diễn vào lễ bế mạc 28/7 khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến.