RIO DE JANEIRO - Hôm nay ngày 25/7, đoàn chúng tôi đã có các loại phiếu đi xe, phiếu ăn, túi xách và các loại sách hướng dẫn. Thiện nguyện viên ở đây làm việc rất tốt rất tận tình.

Xem hình ảnh

Anh Pierre, chồng chị Lan là chuyên viên về dầu khí đang làm việc ở Rio đã dành thời giờ một buổi sáng dẫn chúng tôi đi thăm một số Nhà thờ và đến Nhà thờ Chính tòa để làm thẻ dâng lễ bế mạc.

Trời mưa suốt cả ngày, chúng tôi đi xe buyt, đi tàu điện và ăn trưa ăn chiều rất thoải mái. Các bạn trẻ khắp nơi tề tựu về Rio, vừa đi vừa hát ca vui nhộn. Mưa bay lất phất, trời trở lạnh, ai cũng mặc áo mưa, che dù nhưng vẫn vui vẻ và náo nhiệt.

Chúng tôi vào một nhà thờ cổ kính tham dự giờ giáo lý do một vị Giám mục đang trình bày về năm Đức tin. Sau đó đi đến Nhà thờ Chính tòa. Từ xa, Nhà thờ như một hình nón vươn cao giữa lòng thành phố. Vào bên trong đang có thánh lễ đồng tế. Chúng tôi đi vòng ra phía sau, các linh mục đủ màu da đang ngồi chờ làm thẻ. Có rất nhiều nhân viên làm việc nên chỉ sau 15 phút là đến phiên chúng tôi. Một xấp thẻ của đoàn Việt Nam đã làm sẵn, chỉ cần đưa celebrat là nhận thẻ mới. Nhớ lại năm 2008, đại hội giới trẻ bên Sydney, làm thẻ dâng lễ mất thời giờ gần cả ngày. Nơi đây chỉ khoảng 20 phút, thật nhanh và tiện lợi.

Sau cơm trưa, chúng tôi trở lại Nhà thờ Chính tòa tham dự chương trình Lễ Hội Đức Maira. Giáo Hội Brazil được chia thành 41 Tổng giáo phận với 265 Giáo phận.

Theo chương trỉnh của sách hướng dẫn, sẽ có hơn 600 hoạt động sẽ diễn ra ở những địa điểm khác nhau của thành phố.

Rio de Janeiro là thành phố lớn thứ hai của Brazil và đồng thời cũng là thủ phủ của bang Rio de Janeiro. Thành phố này nằm ở vùng vịnh Guanabara phía Đông Nam của nước Brazil. Tên thành phố theo nguyên ngữ tiếng Bồ đào Nha có nghĩa là „con sông tháng Giêng“. Vì Gaspar de Lemons đã khám phá ra vùng vịnh này vào ngày 01. tháng Giêng năm 1502, và Ông đã nhầm lẫn tưởng đây là cửa một con sông lớn chảy ra biển. Nên mới gọi nơi đó là con sông. Nguyên thành phố Rio de Janeiro có hơn 6 triệu dân cư, nếu tính cả vùng chung quanh Rio có gần 12 triệu dân số.

Cho tới năm 1960, Rio de Janeiro là thủ đô của nước Brazil, nhưng sau năm 1960 thủ đô quốc gia Brazil dời vể Brasilia. Rio de Janeiro cùng với Sao Paolo trước sau vẫn là trung tâm thương mại của toàn nước Brazil.

Ở thành phố Rio de Janeiro có hai biểu tượng chính là ngọn núi Zuckerhut - Sugarload mountian ̣ cao 394 mét, và ngọn núi Corcovado cao 704 mét với bức tượng Cristo Redentor, Chúa Giêsu, Đấng Cứu thế Vua dang tay đứng trên đỉnh núi.Ngoài ra bờ biển Copacabana nổi tiếng, và nhất là lễ hội Carneval de Rio có nhiều xe hoa rước kiệu vũ múa ca hát Samba hằng năm vào ngày thứ hai và thứ ba trước thứ Tư Lễ Tro rất to lớn tưng bừng lộng lẫy nổi tiếng trên thế giới.

Hơn 4giờ chiều, chúng tôi đi ăn bữa tối và đến ga tàu điện ngầm. Nơi nào cũng đông đảo các bạn trẻ hát ca rộn ràng. Từ đường phố cho đến các nhà ga, dù mưa gió, họ vẫn vui vẻ biểu lộ tinh thần trẻ trung năng động. Vừa đi vừa hỏi đường, người dân thân thiện hướng dẫn, đi thêm mấy chặng xe buyt, chúng tôi về đến nhà.

Nghĩ ngơi lấy sức, hôm nay chúng tôi đi đến tham quan Bức tượng Chúa Kitô Cứu Thế nổi tiếng hướng nhìn về thành phố xinh đẹp của Brazil. “Đôi tay rộng mở của Đức Kitô là một dấu chỉ của một khao khát mạnh mẽ nơi Ngài, khao khát ôm trọn những ai đến với mình; và trái tim của Đức Kitô tượng trưng cho tình yêu lớn lao của Ngài dành cho mọi người và cho từng người trong các con. Hãy để cho Đức Giêsu lôi cuốn các con!“ ( Thông điệp Đại Hội Giới trẻ thế giới 2013).

Buổi chiều tham dự cuộc đón tiếp Đức Giáo hoàng Phanxico tại bãi biển Copacabana tuyệt đẹp.