Lần đầu tiên, Giáo phận Xuân Lộc đã tổ chức được ngày gặp gỡ giáo viên, sinh viên của Giáo phận vào ngày hôm qua, Chúa Nhật 21/07/2013. Sở dĩ có được ngày hội ngộ, học hỏi, giao lưu đặc biệt này là nhờ sự quan tâm của hai Đức Cha Giáo phận, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận, và Đức Cha Phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, thông qua sự tổ chức của cha Giuse Đỗ Đức Trí, Đặc trách Giáo dục Kitô giáo của Giáo phận, và sự cộng tác của quí cha đặc trách Giáo dục các giáo hạt, các cha xứ.

Dù là lần đầu tiên ngày gặp gỡ này được tổ chức, nhưng đã thu hút được rất nhiều quí thầy cô giáo, các sinh viên tham dự. Theo báo cáo của văn phòng tiếp nhận, số lượng quí thầy cô, sinh viên tham dự ngày này đã gần đến 300 người, và nếu như thời tiết buổi sáng không quá âm u, có lẽ con số còn tăng hơn nữa.

Xem hình ảnh

Trong sự hiệp thông với Giáo Hội, chủ đề ngày gặp gỡ được triển khai từ Năm Đức Tin “ TIN VÀ LÀM CHỨNG VỀ ĐỨC GIÊSU KITÔ TRONG NHÀ TRƯỜNG”. Từ chủ đề chính, chương trình được thiết kế các chi tiết, hoạt động xoay quanh trục chính nhằm đưa đến những nội dung, hoạt động mang tính xuyên suốt, và đúng trọng tâm.

Tiếp đón. Tập trung khởi động với các vũ điệu kết nối tình thân, tạo ấn tượng qua bài hát và điệu múa có nội dung sống đức tin đã tạo được hưng phấn cho quí thầy cô, sinh viên. Để làm được điều này, phải chân nhận một sự khéo léo, linh hoạt, ngộ nghĩnh, của quí thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse, người nắm giữ và chạy chương trình trong suốt ngày sinh hoạt này, đã là những chất xúc tác, khơi gợi tinh thần trẻ nơi người tham dự, làm cho bầu khí trở nên rất sôi động, hào hứng, báo hiệu một ngày làm việc sẽ gặt được nhiều hoa trái.



Trong phần khai mạc, thầy MC ( người dẫn chương trình) đã giới thiệu mục đích, nội dung của ngày gặp gỡ bằng những ý tưởng rất sâu sắc và xúc tích, đưa quí thầy cô, sinh viên đi vào được điểm cốt lõi của các hoạt động sẽ diễn ra. Lời tuyên bố khai mạc của cha Đặc trách Giuse cũng như lời nguyện thánh hóa ngày gặp gỡ do cha Giuse cử hành cùng với sự hiệp thông của mọi người tham dự đã làm tâm hồn từng người tin rằng Thiên Chúa đang đồng hành với mình, và với mọi người. Phần nhạc cảnh với nội dung hợp với chủ đề ( đất nước Việt Nam dấu yêu- hạt giống đức tin của cha ông- giòng máu tử đạo minh chứng đức - đức tin được truyền qua muôn thế hệ- và ra khơi cùng Mẹ La Vang để làm chứng cho đức tin) do quí nữ tu Hội dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm trình diễn đã gây ấn tượng, làm thành một điểm nhấn giúp cho chương trình được thêm phong phú.

Sau phần khai mạc là phần nói chuyện, chia sẻ đề tài đức tin theo hai nhóm: giáo viên và sinh viên; thầy Thể phụ trách chia sẻ với quí thầy cô, và sr. Têrêxa Ngọc Lễ, O.P phụ trách khối các bạn sinh viên. Tiếp nối các ý tưởng được quí giảng viên chia sẻ, là phần thảo luận của quí thầy cô và sinh viên với các câu hỏi do ban tổ chức và quí giảng viên gợi ý. Mọi người đã rất tích cực trao đổi, đóng góp ý kiến, ghi chép, và đúc kết khá tốt. Sau thảo luận, là phần trình bày các ý kiến đã được đúc kết theo tổ. Đây là một cơ hội để không chỉ quí thầy cô nghe các đúc kết của nhóm quí thầy cô khác, nhưng còn nghe được các ý kiến của các em sinh viên, và ngược lại. Khi các nhóm đã trình bày phần đúc kết, cha Đặc trách Giuse đã thâu tóm lại các vấn đề đã đưa ra, đồng thời lưu ý một vài điểm cần làm sáng rõ trong ý tưởng của các nhóm. Và phần đúc kết được khép lại với nhân chứng sống đức tin trong công tác, trong nhà trường của thầy cô, của người sinh viên.

Bữa trưa đầy tình thân, không chỉ có những món ngon giúp ích cho thể chất, nhưng còn có cả những thức ăn tinh thần về tình yêu thương, sự hiệp thông, bác ái. Văn nghệ giao lưu rất vui, đa dạng đã tạo nên những tiếng cười, niềm vui, đưa nghệ thuật âm nhạc vào trong cuộc sống cho niềm vui được lớn lên.

14g00. Thánh Lễ cầu cho Năm học mới được cha Giuse chủ sự cùng với quí tu sĩ nam nữ, quí thầy cô, các bạn sinh viên đã được cử hành thật trang nghiêm và sốt sắng trong tâm tình tin yêu và tạ ơn Thiên Chúa của mỗi người. Trong bài giảng, cha Đặc trách đã nhấn đến việc mỗi giáo viên, sinh viên phải trở nên giống Chúa Giêsu trong cuộc sống của mình, đặc biệt là trong nhà trường. Có như vậy, mọi hoạt động của người giáo viên hay sinh viên sẽ có một điểm qui chiếu rõ ràng, căn bản nơi Đức Giêsu Kitô, và từ đó, mọi người sẽ sống đức tin và làm chứng cho đức tin của mình. Thánh lễ và Bí tích Thánh Thể mà từng người nhận lãnh đã là nguồn thiêng, sức mạnh để quí thầy cô và người sinh viên để sống và làm chứng cho đức tin của mình.

Ngày gặp gỡ kết thúc với nghi thức chia tay và lên đường. Khác hẳn với thời khắc buổi sáng mới vào, buổi chiều, mọi sự đã khác. Từng khuôn mặt, kể cả những giáo viên lớn tuổi, đã không còn e dè, khoảng cách nhưng trở nên rất hăng say, nhiệt tình tạo sức trẻ cho bầu khí. Dù đã bắt tay, chia tay….nhưng chẳng ai muốn về. Sự ngần ngừ, luyến tiếc lộ rõ trên quí thầy cô và các bạn sinh viên. Họ cứ mãi đứng lại, không nỡ rời xa vòng tròn thân ái.

Ngày gặp gỡ giáo viên- sinh viên lần đầu tiên của Giáo phận Xuân Lộc đã kết thúc cách tốt đẹp, ngoài dự kiến ban tổ chức.

Xin tri ân Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương và tạo nhiều điều kiện để có được ngày hồng phúc này.

Xin cảm tạ Đức Cha Đa Minh, Đức Cha Giuse, Đức Ông Vinh Sơn, cha Giuse, Đặc trách Giáo dục của Giáo phận, quí cha Đặc trách Giáo dục các giáo hạt, quí cha xứ, quí soeur trong ban Giáo dục, quí thầy – quí dự tu Đại Chủng viện Thánh Giuse, Ban Hành Giáo, các đoàn thể Giáo xứ Thái Hòa đã lo lắng và phục vụ cho việc tổ chức được tốt đẹp trong tình yêu, niềm vui, và hy vọng Giáo phận. Hy vọng vào một ngày mai, Giáo phận Xuân Lộc có thêm được rất nhiều chứng nhân đức tin trong nhà trường.