HÀ NỘI -Trong bản tin đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Pháp cho biết khoảng 22 triệu học sinh ở Việt Nam đã bắt đầu đến trường trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu trong lúc giới hữu trách ngành giáo dục đang chật vật ứng phó với tình trạng thiếu hụt giáo viên và lớp học.

Hãng AFP trích dẫn các số liệu do chính phủ Việt Nam công bố nói rằng hệ thống giáo dục Việt Nam sẽ thiếu khoảng 55 ngàn giáo viên và 20 ngàn lớp học trong niên khóa 2003-2004. Tại một số trường ở miền Bắc và vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhiều nhóm học sinh khác nhau phải dùng chung một lớp học.

Giới hữu trách giáo dục Việt Nam cũng đề cập đến hố cách biệt ngày càng tăng giữa tiêu chuẩn giảng dạy giữa các trường ở nông thôn và thành thị. Phái viên AFP trích lời các chuyên gia giáo dục nói rằng hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay thiếu hiệu quả và đặt một gánh nặng quá đáng trên vai học sinh.

Hôm thứ Năm, Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nông Đức Mạnh đã đến thăm một trường học ở Hà Nội và lập lại yêu cầu thực thi kế hoạch đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Minh Hiển, cũng đã lên tiếng chỉ trích những giáo viên ép buộc học sinh theo học ở những lớp mà họ dạy thêm ở ngoài. Ông Hiển cũng nói rằng có một tệ nạn cần nhanh chóng sửa đổi là nạn khai khống kết quả thi cử của học sinh trên giấy tờ.

Báo chí địa phương trích lời người cầm đầu ngành giáo dục Việt Nam nói rằng một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới là giảm tải chương trình học và xóa bỏ tình trạng dạy thêm tràn lan hiện nay. (VOA)