(BBC, 17/8/02)

Nga và Iraq đang dự tính ký kết một thỏa hiệp kinh tế trị giá $60 tỷ đô la, theo lời một nhà ngoại giao cao cấp Iraq.

Ðại Sứ Iraq tại Mạc Tư Khoa. Abbas Khalaf nói rằng thỏa hiệp có thể sẽ được ký kết trong một hai tuần lễ sắp đến.

Hiệp định này sẽ gồm có những dự án mới cũng như tân trang hạ tầng cơ sở do Nga từng xây cất tại Iraq, nhưng những công tác này sẽ không vi phạm chế độ cấm vận mậu dịch của LHQ đối với Baghdad, theo ông này.

Ngoại Trưởng Iraq Naji Sabri nói rằng thỏa thuận được thiết lập cho 10 năm sắp tới và gồm cả 67 khế ước trong các lãnh vực dầu hỏa và hơi đốt, giao thông và truyền thông.

Trong một điệp văn cho LHQ về việc thanh tra các cơ sở của Iraq, ông Sabri đã cố gắng bày tỏ sự biết ơn Nga về “Vai trò to lớn của Nga trong thỏa hiệp với Iraq và tình hữu nghị truyền thống của hai nước”.

Ông nói thêm “Chúng tôi dành mọi ưu tiên chính cho các công ty Nga trong việc mua bán dầu của Iraq trên thị trường quốc tế.”

Các chuyên viên Sô viết trong quá khứ, và Nga gần đây, đã xây dựng hầu hết những hạ tầng cơ sở tại Iraq cho nên Iraq cần đến kỹ thuật của Nga trong việc sửa chữa và tăng cấp những hệ thống này.

Phái viên BBC tại Mạc Tư Khoa, Steve Rosenberg nói rằng tin tức về thỏa hiệp là một cảnh cáo cho Tây Phương rằng Nga sẽ không ủng hộ bất cứ một hành động quân sự nào của Mỹ đánh vào Iraq mà có thể phương hại đến quyền lợi kinh tế của họ.

Ông Khalif nói rằng “Ðiều chúng tôi cần ở Nga là sự ủng hộ tinh thần, chính trị và ngoại giao bởi vì Iraq đã cho toàn thế giới biết rằng chúng tôi có thể tự vệ được.

“Những tuyên bố hung hăng của Mỹ chống lại Iraq đã gây nên những phản ứng tiêu cực tại Nga.”

Mạc Tư Khoa cũng tiếp tục có liên hệ mật thiết với hai nước khác mà Tổng Thống Bush gọi là một phần của trục ma quỷ.

Nga gần đây tuyên bố rằng họ có kế hoạch gia tăng hợp tác về nguyên tử với Iran, trong khi đó, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Chánh Nhật sẽ sang thăm Nga vào cuối tháng này.