THANH TUYỂN HD.MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT:

MỪNG NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI VỚI CÁC EM NHỎ VÙNG SÂU, VÙNG CAO

Vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, Lớp Thanh Tuyển 1 của Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết đã có dịp đến thăm và tổ chức sinh hoạt vui chơi cho các em nhỏ của các giáo xứ và giáo họ vùng sâu, vùng cao thuộc Giáo phận Phan Thiết. Đó là Giáo xứ Đồng Kho, Giáo họ La Dày, Đa Kim I và Đa Kim II.

NGÀY THỨ NHẤT (1/6)

Điểm đầu tiên trong chuyến đi này, đoàn đến với các em thiếu nhi giáo xứ Đồng Kho. Đây là giáo xứ mới được thành lập (2005), nằm gần Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, có khoảng 70 em thiếu nhi.

Xem Hình

Từ sớm các em đã tập trung sẵn để đón chào phái đoàn đến. Mọi người gặp nhau làm quen, tay bắt mặt mừng, chuyện trò vui vẻ. Sau khi chia tổ và tập trung hàng đội, cha quản xứ Đồng Kho JB. Trần Trọng Hiếu tuyên bố khai mạc ngày hội vui chơi theo chủ đề “Gieo bước hành trình để gặp gỡ Đức Kitô”. Dù trời lúc nắng, lúc mưa các em nhỏ và các đệ tử (thanh tuyển) vẫn rất nhiệt tình hòa mình trong tất cả các trò chơi thi đua và đố vui giáo lý. Hết giờ chơi rồi mà các em vẫn năn nỉ xin chơi tiếp.

Chiều, khi trời lất phất những giọt mưa đầu mùa cũng là lúc mà cả chị và em phải ngậm ngùi chia tay nhau. Ngày hội vui khép lại, để rồi mở ra gieo vào trong lòng người hiện diện bao nỗi nhớ niềm thương, bao tâm tư tin yêu hứa hẹn.

NGÀY THỨ HAI (2/6)

Chia tay Đồng Kho – Bắc Ruộng, từ mờ sớm ngày Chúa Nhật lễ Mình và Máu Chúa Kitô, chiếc xe đã ì ạch chở người, chở đồ đi trên những con đường đèo ghồ ghề giữa rừng núi thâm u để tiến đến điểm hẹn thứ hai, vùng giáo điểm La Dày, Đa Mi. Các em nhỏ của cả ba giáo họ này đều cùng tập trung về giáo họ Đa Kim II để sinh hoạt.

Dù đường đi ổ voi, ổ gà; lên dốc rồi lại xuống đèo làm các sơ nhí bị say xe bí tỉ nhưng hễ thấy cảnh đẹp hai bên đường hay cây hoa cỏ lạ là các chị em lại ồ lên chỉ trỏ, gọi nhau í ới. Gần đến giáo điểm, đường đi càng khó. Thấy mà thương cho bà con và các em nhỏ đang sống nơi rừng núi heo hút này. Lại càng thương và tin yêu, kính phục hơn nữa cái hồn truyền giáo của các cha, các nữ tu đang dấn thân phục vụ nơi đây.

Khi xe đi ngang qua nhà thờ núi Đa Kim I và La Dày, chúng tôi thấy các em nhỏ đã khăn gói chỉnh tề đang háo hức chờ xe đến đón. Chúng vẫy tay chào, hò vang vui vẻ. Nhưng vì xe nhỏ, người đông, đồ nhiều nên chỉ đón được ba bốn em nhỏ nhất lên ngồi chung cùng thanh tuyển, còn tất cả đành phải chờ xe quay trở ra đón sau.

Cuối cùng thì xe cũng đến điểm dừng chân Giáo họ Đa Kim II. Các em của giáo họ này đang được các dì tập trung dặn dò, nhưng thấy xe chúng tôi đến là ùa ra ngay vỗ tay vui vẻ. Người trên xe, kẻ dưới xe, mới gặp nhau lần đầu mà như ngỡ đã quen nhau từ lâu lắm.

Sau phần chuẩn bị sân chơi, sắp xếp hàng đội cho khoảng 170 em thiếu nhi của ba giáo họ La Dày, Đa Kim I và II, Cha Giuse Nguyễn Tiến Dũng (Quản nhiệm Giáo họ Đa Kim II) đã giới thiệu và tuyên bố khai mạc ngày hội vui “Gieo bước hành trình để gặp gỡ Đức Kitô”.

Ban đầu chúng tôi cứ ngỡ các em từ những nơi khác nhau đến thì sẽ khó làm quen mà vui chơi; nhưng không phải vậy, dù ngày hội vui kéo dài từ sáng đến tối đêm, dù có người chưa kịp thuộc tên nhau, các em vẫn rất nhiệt tình vui chơi hết mình: Các trò chơi thi đua “Đi tìm ngọc quý, vượt chướng ngại vật về đích, xác ướp Ai Cập, chuyền bóng tiếp sức, thổi bóng tiếp sức, đội nước đổ đầy chai…” đã thu hút các em hò la vang dội cả núi rừng. Nhất là trong và sau giờ xem phim “Marcellino Bánh và Rượu”, các em thi đua đố vui Giáo lý – Kinh Thánh thì càng vui hơn nữa. Nhìn những ánh mắt ngây thơ, những nụ cười hồn nhiên, những câu trả lời dễ thương của các em nhỏ, chúng tôi quên cả nóng bức và mệt mỏi.

Màn đêm dần buông, khoảng 7 giờ tối, chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn do các diễn viên nghiệp dư nhí và lớp Thanh Tuyển biểu diễn, đã khuấy động rộn vang vùng rừng núi âm u, tĩnh mịch.

Kết thúc ngày hội vui mỗi em được các mẹ cho một ly chè đá mát lạnh, nhận quà, chụp hình lưu niệm, rồi chia tay nhau ra về.

Tối hôm đó chúng tôi còn được hiệp thông trong giờ Chầu Thánh Thể (22g – 23g) với bà con giáo họ, theo như lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxico nhân dịp mừng lễ Mình và Máu Chúa Kitô. Và sau giờ chầu thì không gian vắng lặng, tĩnh mịch lại trở về với khuôn viên nhà thờ giáo họ.

Vậy là những ngày vui chơi với các em đã khép lại. Những tưởng chúng tôi là người cho đi, người đem niềm vui đến với các em nhỏ; nhưng không phải vậy, chính chúng tôi là người đã được nhận rất nhiều. Chúng tôi có dịp thực tế, trải nghiệm công tác mục vụ tại các giáo điểm vùng sâu, vùng xa.

Mờ sáng hôm sau, ngày mùng 3/6, chúng tôi rời Đa Kim, La Dày trở về hội dòng. Nghe tiếng còi xe chạy qua, các em nhỏ từ trong những căn nhà ở bên đường đã chạy ra đưa tay bái bai chúng tôi. Chiếc xe của chúng tôi giờ không chỉ chở đầy đặc sản trái cây của bà con tặng mà còn mang theo nghĩa tình thân ái, mang theo những ánh mắt đơn sơ, ngây thơ dễ thương của các em nhỏ vùng cao, mang theo niềm thao thức của hồn tông đồ truyền giáo.

XUÂN AN