Vatican, 28-5- 2013 - Hôm thứ Sáu 17-5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Uỷ ban Tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới (GTTG), sẽ diễn ra tại Rio de Janiero từ 23 đến 28-7. Cuộc gặp gỡ thân mật kéo dài nửa tiếng đồng hồ, Đức Thánh Cha Phanxicô nói tiếng Tây Ban Nha, những người trong Ban tồ chức ở Brazil nói tiếng Bồ Đào Nha, nhưng cả hai bên đều hiểu nhau.

Ngay sau đó, Zenit đã có cuộc phỏng vấn Đức TGM Orani Tempesta của Rio de Janiero trước khi Đức Cha lên máy bay trở về Brazil. Đức TGM Tempesta giải thích về cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô và mời những độc giả trẻ của Zenit tham dự sự kiện Rio, nơi họ có thể cùng với Đức Thánh Cha gặp gỡ Đức Kitô, để được trở thành những sứ giả loan báo Tin Mừng.

Hỏi: Thưa Đức Cha, xin cho biết lý do của chuyến đi?

Đáp: Chúng tôi đến để quyết định những chi tiết sau cùng của công tác chuẩn bị cho Ngày GTTG. Hôm qua, chúng tôi đã gặp Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân để thoả thuận một số việc vẫn còn trong hoạch định. Sau đó, chúng tôi đã có cuộc tiếp kiến với Đức Thánh Cha để trình bày với Ngài về Ngày GTTG này.

H: Xin Đức Cha cho biết cuộc gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô của Đức Cha diễn ra như thế nào? Được biết các Đức Cha nói tiếng Bồ Đào Nha còn Đức Thánh Cha nói tiếng Tây Ban Nha.

Đ: Nó diễn ra rất tốt đẹp. Chúng tôi gặp gỡ Đức Thánh Cha cùng với Cha Roque, Cha Paolo, Cha Antonio Augusto, Cha Monsignor Jao và Cha Francis.

H: Cuộc gặp gỡ được thể hiện như thế nào?

Đ: Chúng tôi tặng Ngài một chiếc ba lô. Đức Thánh Cha là vị khách hành hương đầu tiên nhận ba lô Ngày GTTG. Điều này sẽ khuyến khích mọi bạn trẻ đăng ký để nhận ba lô. Dĩ nhiên điều đó chưa phải là tất cả, còn thiếu một vài thứ. Chúng tôi cũng tặng ngài vài chiếc áo sơ mi và vài vật dụng khác để trong ba lô, một CD nhạc dành cho Thánh lễ và các sự kiện khác của Ngày này, một tấm ảnh Chúa Giêsu Cứu Thế, là biểu tượng tôn giáo của thành phố và đất nước chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi trao cho ngài những lá thư, những lời cám ơn và tờ báo của Giáo phận.

H: Đức Cha đã đề cập đến những vấn đề gì trong cuộc gặp gỡ này?

Đ: Chúng tôi đã nói hơn nửa tiếng đồng hồ về Ngày GTTG, về đường hướng Giáo Hội đang đi trong đất nước chúng tôi, về việc truyền bá Tin Mừng và về thông điệp ‘Aparecida’. Ngài nhớ rất kỹ thông điệp ‘Aparecida’ và tầm quan trọng của nó. Ngài nhắc nhở chúng tôi rằng, nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là phục vụ Giáo Hội, và rằng chúng tôi phải chào đón tất cả các bạn trẻ để họ tìm thấy Đức Kitô cùng với Đức Thánh Cha và để họ được sai đi thi hành sứ vụ truyền giáo.

H: Đức Cha còn có những mục tiêu nào khác ngoài sứ vụ tông đồ đối với giới trẻ?

Đ: Ngoài cuộc gặp gỡ chính với giới trẻ, Đức Thánh Cha muốn được gặp những người nghèo và những người bị xa lánh, những người chịu đau khổ vì nghiện ngập, và cả những người sống trong các khu ổ chuột. Ngài cũng sẽ gặp những giám mục của Liên Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh (CELAM) và với các Giám mục Brazil. Ngài tỏ ra rất vui khi có được những cuộc gặp gỡ này.

H: Giai đoạn trước Ngày GTTG này diễn ra như thế nào nơi những người trẻ?

Đ: Với tâm tình rất xúc động, họ đến từ mọi miền của Brazil và mọi nơi trên thế giới, và dĩ nhiên là cả ở lục địa châu Âu này. Sẽ có 55 ngôn ngữ được giao tiếp và rất nhiều bạn trẻ dự kiến tham dự. Những ai không thể tham dự sẽ theo dõi những sự kiện qua các phương tiện thông tin ngày nay. Họ phải trở thành những nhà truyền giáo trẻ cho toàn thế giới.

H: Đức Cha có thể kể thêm gì nữa không?

Đ: Tôi muốn mời tất cả các bạn trẻ, độc giả của Zenit đến với trải nghiệm này ở Rio de Janiero, cùng với Đức Thánh Cha và để gặp gỡ Đức Kitô. Họ phải sống thật nồng nhiệt trong thời khắc này với tư cách là những người lữ hành, những người con của Chúa. Họ sẽ phải đối mặt với những khó khăn của cuộc hành trình, của vật chất. Cuộc gặp gỡ này phải là sự thể hiện của một người tin tưởng nơi Đức Kitô, những người tin rằng thế giới sẽ trở nên tốt hơn, trong lúc đầy hỗn loạn và bạo lực. Vì thế giới này có thể tốt hơn khi giới trẻ có những giá trị trong tâm hồn họ, và Ngày GTTG sẽ cố gắng đặt những giá trị này trong tâm hồn họ: đó là Ánh sáng của Tin Mừng, sự bình an và tình huynh đệ!

H: Chúng con rất biết ơn về cuộc phỏng vấn này và chúng con xin được giới thiệu những lời cầu nguyện của Đức Cha.

Đ: Tôi xin có lời khen ngợi về công việc mà các bạn đã làm trong hãng tin ZENIT. Thật tuyệt vời khi có thể làm việc bằng nhiều thứ tiếng khác nhau và tôi xin chúc lành cho bạn.