PHAN THIẾT - Chiều thứ Năm, ngày 23/5/2013, 17 linh mục được phong chức ngày 24/5/2012 cùng với Cha Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, Cha Trợ giảng Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn, hội tụ tại Giáo xứ Thanh Xuân (Lagi) để gặp gỡ, hàn huyên tâm sự và chia sẻ kinh nghiệm mục vụ.

Xem hình ảnh

Sáng thứ Sáu, ngày 24/5/2013, quí Cha dâng Thánh lễ Tạ ơn một năm Linh mục thật long trọng và sốt sắng tại Nhà thờ Giáo xứ Thanh Xuân. Hiện diện trong Thánh lễ đồng tế có quí Cha:

1. Gioakim Trần Văn Hương, Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn (giảng lễ)
2. Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn, Trợ giảng tại ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn
3. FX. Hồ Tấn Tú, Phó xứ Hiệp Đức (chủ tế)
4. Giuse Nguyễn Thanh Cảnh, Chính xứ Giáo xứ (đảo) Phú Quí
5. Giuse Nguyễn Anh Lâm, Phó xứ Vinh Thanh
6. Step. Bùi Vi Thành, Phó xứ Thanh Hải
7. Giuse Trương Văn Hùng, Phó xứ Tân Lý
8. G.B Trần Ngọc Linh, Phó xứ Lương Sơn
9. Antôn Trương Ngọc Cảnh, Phó xứ Hiệp an
10. Giuse Phạm Hoài Sâm, Phó xứ Võ Đắc
11. Giacôbê Tống Thành Luyến, Đặc trách Giáo họ La Dày (Đa Mi)
12. Gioan Maria Vianney Dương Nguyên Kha, Phó xứ Chính Tòa
13. Phaolô Nguyễn Bá Huân Phó xứ Chính Tòa
14. Phêrô Nguyễn Minh Triết, Phó xứ Long Hương
15. Tôma Nguyễn Văn Hiệp, Phó xứ Thanh Xuân
16. Phaolô Hoàng Phương Hoàng, Phó xứ Chính Tâm (Đức Tánh)
17. Giuse Lê Văn Linh, Phó xứ Phan Rí Cửa

Hai cha FX. Nguyễn Phạm Hoài Thương, Phó xứ Tầm Hưng và Cha Phêrô Nguyễn Thiện Khuê, Phó xứ Vinh Tân, vì công việc mục vụ không thể tham dự được.

Sau khi chia sẻ mục vụ, quí Cha đi tham quan Hòn Bà (Lagi). Buổi chiều, quí Cha dùng cơm thân mật với Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Cha Tổng Đại diện GB. Hoàng Văn Khanh và các Tân Linh mục được phong chức tròn 1 tháng.

Sáng thứ Bảy, ngày 25/5/2013, Đức Cha Giuse chủ tế Thánh lễ Tạ ơn cùng với Cha Tổng Đại diện, 17 Linh mục tròn 1 năm (thôi nôi), các Tân linh mục “đầy tháng”. Sau Thánh lễ, Đức Cha ban năng quyền Giải tội và trao Bài sai Mục vụ cho các Tân Linh mục.

Sau bữa điểm tâm thân mật đượm tình Cha – Con, quí Cha chia tay Đức Giám Mục và Cha Tổng Đại diện, về lại nơi mình đang phục vụ với một bầu nhiệt huyết mới được hun đúc từ những tâm tình sẻ chia kinh nghiệm mục vụ của anh em và lời mời gọi của vị Cha chung Giáo phận.

Bài giảng của Đức Cha Giuse trong Thánh lễ Tạ ơn một năm Linh Mục tại Giáo xứ Vinh Tân.

NĂM ĐẦU ĐỜI LINH MỤC

Chào mừng anh em linh mục chịu chức tròn môt năm và một số khác tròn một tháng hôm nay quy tụ về đây để hiệp thông trong niềm cảm tạ và để chia sẻ cho nhau cảm nhận nhiều mặt những tháng năm đầu đời mục vụ. Người mới tâm sự với người cũ và người cũ đóng góp cho người mới, nhưng dù cũ hay mới, vẫn cứ là chung chia một sự ngỡ ngàng không bao giờ vơi cạn trong ơn gọi và sứ mạng. Dựa trên kinh nghiệm trong Giáo Hội toàn cầu, các nhà đào tạo cho biết năm năm đầu đời linh mục thật quan trọng, vì định hình được thái cử, phản ứng cũng như định hướng được lối sống của linh mục trong ơn gọi phục vụ hiến dâng. Đầu xuôi đuôi lọt. Năm năm đầu bình an hạnh phúc nhiệt thành cho phép chẩn đoán một tương lai vững chắc đi lên; ngược lại, năm năm đầu trục trặc bất an chán nản lại là dấu hiệu tiên báo những ngày ảm đạm kèm theo giông tố khó lường. Xin chia sẻ với anh em một vài cảm nhận trong dịp gặp gỡ này.

1. Cảm nhận về hồng ân thánh chức

Chắc anh em vẫn nhớ như in ngày lãnh chức linh mục để có dịp kỷ niệm trong một lễ mừng như lễ hôm nay? Quý lắm! Nhưng cùng với những nghi thức vui mừng bên ngoài, tận trong đáy lòng mỗi người phải là ký ức về một hồng ân cao quý Chúa đã thương ban bằng việc chọn gọi làm linh mục qua bí tích truyền chức thánh. Ngỡ ngàng lắm! Người trần hèn mọn thân phận cỏ rơm tự mình dầu cháy bỏng ước mơ nhưng nếu không được Chúa chạm đến làm sao có thể nhận lấy phẩm chức lá ngọc cành vàng? Ngỡ ngàng lắm! Những bạn bè trổi trang hơn mình nhiều mặt sự thường sẽ thành linh mục tương lai sán lạn, nhưng rốt cuộc lại rẽ sang ngã khác; còn mình nào có hơn ai, lại còn lận đận nhiều mặt tưởng như đứt gánh, thế mà Chúa chẳng tha, lại còn cất nhắc thêm ơn và đặt vào đường sứ vụ. Ngỡ ngàng lắm! Dẫu thời gian trôi đi nhưng mỗi lần nhớ lại cứ thấy như ngày hôm qua: còn đây hình ảnh, còn đây ký ức, còn đây hồng phúc và còn mãi đây tình thương Chúa dìu bước lên, đến nỗi hôm nay trong ngày kỷ niệm, thấy không có gì đậm nét trong lòng cho bằng tình thương của Chúa, vốn là động lực khởi nguồn, là sức sống dưỡng nuôi và là sức mạnh kiên vững.

“Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người”. Anh em hãy nhẩm đi nhẩm lại câu hát quen thuộc này để thấy thấm thía chiều cao ơn thánh một trời một vực so với phận số con người của mình, và để khơi sâu sự ngỡ ngàng đọng lại qua câu hỏi “Sao Chúa gọi con?” Ngày nào còn cảm thấy ngỡ ngàng, ngày ấy linh mục còn hy vọng lớn lên trong hồng ân của Chúa; nhưng ngày nào không còn nhạy cảm với sự ngỡ ngàng này nữa, ngày ấy việc hiện diện của linh mục khó mà thoát tỏa được nét tươi tắn hiến dâng, nếu không muốn nói là sự ảm đạm như những ngày áp thấp nhiệt đới.

2. Cảm nhận về hướng phục vụ

Nhưng cảm nhận hồng ân Chúa dẫu đậm đà cách mấy cũng sớm muộn dẫn tới một cảm nhận khác về cuôc sống hiện thực. Hồng ân Chúa bao la nhưng cao xa, còn linh mục đời phục vụ lại cận kề. Với năm anh em mới chịu chức một tháng, hôm nay nhận bài sai, chắc chưa có gì để cảm nhận về đời mục vụ; nhưng có lẽ với các anh em đã một tuổi thi hành mục vụ tại các giáo xứ bên cạnh các cha quản xứ, sẽ có nhiều tâm tư để trải ra? Anh em chúng ta không phải là linh mục dòng vốn nương theo ba lời khuyên Phúc Âm để xây dựng đời sống, nhưng là linh mục triều sống và làm việc mục vụ tại các đơn vị nhỏ của Giáo Hội địa phương là các giáo xứ giữa cộng đoàn dân Chúa, nên được mời gọi để nên thánh bằng đời mục vụ của mình. Nét đẹp là đây, cái khó cũng là đây; niềm vui là đây và nỗi buồn nhiều khi cũng mọc lên từ đây.

“Linh mục không thuộc về mình”, tựa đề một cuốn sách của ĐHY Fulton Sheen cho thấy khái quát linh mục có một hiện hữu khác biệt: vừa thuộc về Chúa vừa thuộc về cộng đoàn. Thuộc về Chúa nên dù thuận lợi hay không cũng phải làm việc cho Chúa. “Ăn cơm Chúa, múa tối ngày” là thế. Nhưng thuộc về cộng đoàn mình được sai đến nên lại phải phục vụ hết tình và hết mình cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Chả thế mà cha Antoine Chevrier, vị sáng lập Hội Prado, đã để lại định nghĩa giầu hình ảnh “linh mục là người bị ăn”, nghĩa là người sẵn sàng trở nên thực phẩm chẳng những “ăn được” mà còn bổ dưỡng cho cộng đoàn cần đến mình. Sứ mạng cao đẹp, nhưng chính đây cũng là lãnh vực linh mục cảm nhận sự giằng co và xâu xé rình rập mình hằng ngày. Nhiều khi linh mục được ký họa như người bị đặt nằm căng trên đe của Thiên Chúa và dưới búa của cộng đoàn. Giải pháp nào cho cảm nhận này? Thưa: Hãy làm việc hết sức như chỉ một mình mình làm và hãy chờ kết quả như chỉ một mình Chúa ban.

3. Cảm nhận về sự thắng vượt bản thân

Không thuộc về mình, nhưng ngày ngày dù trong việc riêng hay giữa việc chung, linh mục vẫn phải là mình và trách nhiệm về mình, thế nên đây là một trận chiến nội tâm vừa khốc liệt vừa hào hùng. Khốc liệt vì mình chiến đấu với mình và hào hùng vì mình phải vượt lên chính mình. “Thắng mình khó hơn thắng vạn quân”, cổ nhân dạy thế, nhưng cậy dựa vào sức mạnh của ơn Chúa, chiến thắng là một điều có thể quan niệm được. Chỉ cần gợi lên ba trách vụ thánh hóa, giáo huấn và cai quản trong đời linh mục cũng đủ để hình dung ra cuộc chiến trường kỳ này.

Được gọi là “người phân phát các mầu nhiệm thánh”, linh mục không thể lơ là việc trau chuốt sự thánh thiện nơi đời sống và nơi nghi thức mình cử hành. Không ai có thể cho đi điều mình không có, cũng thế linh mục không thể phân phát sự thánh có hiệu quả, nếu như chính mình chưa được nâng cao ngang tầm với mầu nhiệm thánh mình cử hành. Phải chiến đấu để nâng cấp đời mình bằng việc năng gặp gỡ và cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể. “Được sai đi rao giảng Tin Mừng”, linh mục không thể không để cho Tin Mừng thẩm thấu vào hồn và biến cải đời sống mỗi ngày mỗi rõ nét hơn, mong khi thi hành nhiệm vụ giáo huấn, mình không chỉ trình bày mớ kiến thức mà còn chia sẻ những trải nghiệm giúp củng cố đức tin cho mọi người. Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo. Phải chiến đấu để trung thành suy gẫm và sống Phúc Âm hằng ngày. Và với nhiệm vụ cai quản trong tư cách là mục tử “chăm lo phần rỗi các linh hồn”, linh mục xem ra còn phải chiến đấu nhiều hơn nữa, một mặt vì đoàn chiên bao gồm nhiều thành phần đa dạng, chênh lệch không giống nhau; mặt khác vì chính việc mục vụ cũng rất đa đoan, việc có tên thì ít mà việc không tên xem ra lại nhiều. Nguyên việc chẩn bệnh tinh thần và bốc thuốc phù hợp cũng là một cuộc chiến mệt mã rồi. Hãy miệt mài và phó thác.

Đó là ba cảm nhận đối với Chúa, đối với cộng đoàn và đối với bản thân, được chia sẻ với anh em trong dịp kỷ niệm hồng phúc. Mừng vì thấy anh em tề tựu đông đủ trong tình huynh đệ vui tươi như ngày lãnh chức. Chúc anh em luôn trung thành sống đời linh mục, biết vượt lên chính mình và hạnh phúc với lẽ hiến dâng phục vụ. Hiệp thông với anh em trong niềm phó thác. Dầu sao chúng ta cũng chỉ là những chiếc bình sành, xin Chúa thêm ơn thánh và che chở giữ gìn để bình đừng rạn nứt nhưng đẹp sáng tôn vinh.


Lm. Tôma Nguyễn Văn Hiệp