VATICAN – Tổng thống Liban Michel Sleimane đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến tại thư viện riêng của giáo hoàng trong phủ Tông Tòa Vatican hôm qua, Thứ Sáu 03/05/2013.

Nhân dịp này, ông Sleimane cũng có cuộc hội đàm với Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cùng với Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh.

Cuộc gặp trong khoảng 25 phút với Đức Thánh Cha diễn ra trong bầu khí thân thiện với sự trợ giúp thông dịch của đức ông Christophe El-Kassis, người Liban duy nhất làm việc tại Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Trong chuyến tông du Liban của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI từ 14 đến 16 tháng Chín năm ngoái, đức ông El-Kassis cũng đã đảm nhiệm vai trò thông ngôn.

Chủ đề chính của cuộc gặp đề cập đến tình hình khu vực, đặc biệt là cuộc xung đột tại Syri, vấn đề di trú tại Liban của người dân các nước láng giềng, vốn cần sự hỗ trợ nhân đạo của quốc tế.

Về hiện tình đất nước, hai bên nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đối thoại và sự cộng tác của nhiều cộng đồng sắc tộc và tôn giáo khác nhau. Đây là thế mạnh của xã hội giúp hướng đến thiện ích chung cho xã hội cũng như sự ổn định quốc gia. Bản thân tổng thống Sleimane cũng là người Công Giáo thuộc hệ phái Marônít.

Theo cùng nguồn tin, các thành phần quốc gia mong muốn cơ cấu một chính phủ có thể ứng phó được những vấn nạn hệ trọng trong nước cũng như trên trường quốc tế.

Hơn bao giờ hết, các bên trong đó cũng quan tâm đến việc nối lại đàm phán giữa Palestin và Israel, vì hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

Cuối cùng, tình hình người Công Giáo tại Trung Cận Đông cũng được đề cập đến. Vai trò của họ đã được nhắc đến trong tiền thượng hội đồng Giáo Hội tại Trung Đông, tại liệu kim chỉ nam cho các cộng đồng Công giáo, các đoàn thể xã hội trong khu vực.

Tổng thống Sleimane đã tặng Đức Thánh Cha Phanxicô tấm icôn Đức Trinh Nữ Maria của thế kỷ XX. Phần mình, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng tặng tổng thống tấm huy hiệu triều đại giáo hoàng của mình.

Trong đoàn viếng thăm Tòa Thánh lần này cùng với Tổng thống còn có phu nhân Wafa và khoảng mười người khác.

Tưởng cũng nhắc lại mới đây Tổng Thống Michel Sleimane cũng đã được vị tiền nhiệm là Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tiếp hôm 23 tháng Mười Một 2012 ngay ngày hôm trước của đợt vinh thăng hồng y trong số đó cũng có Hồng Y thượng phụ người Liban Béchara Boutros Raï.