MOSCOW -Từ nước Nga đã xảy ra những tin tức trái ngược cho các nhà vận động môi trường.

Một con tàu nghiên cứu khoa học đã rời bến từ cảng Vladivostock để điều tra về những cáo buộc nói rằng có chất thải phóng xạ bị đổ xuống biển Nhật bản.

Nhưng chuyện này xảy ra cũng cùng ngày với việc nhà báo Grigory Pasko tức là người đầu tiên đưa tin về chuyện chất thải phóng xạ, bị từ chối không cho đi ra nước ngoài.

Nước Nga tuyên bố là không có gì bất thường trong nồng độ bức xạ ở vùng biển Nhật Bản. Con tầu nghiên cứu mang tên giáo sư Khromov ra khơi để lấy mẫu nước và đất dưới đáy biển để xác minh vụ việc.

Chính ông Grigory Pasko, một cựu phóng viên quân đội là người đưa nghi vấn về chuyện rò rỉ phóng xạ ra dư luận.

Ông ta đưa tin cho một đài truyền hình Nhật Bản, cho rằng hiện nay hải quân Nga, và trước đây là quân đội Liên Xô, nhiều năm liền xả rác phóng xạ xuống vùng biển Nhật Bản.

Cũng xin nhắc thêm là năm 2001 ông Pasko bị kết án 4 năm tù vì tiết lộ bí mật quốc gia, cho dù ông ta vẫn khẳng định là những gì ông tiết lộ chỉ là những thứ có sẵn trên công luận.

Pasko được hưởng án treo từ tháng 1 năm nay.

Thế nhưng đúng ngày chiếc tầu giáo sư Khromov ra biển thì Matxcơva lại từ chối cho ông Pasko quyền nhận hộ chiếu đi nước ngoài.

Ông được nhiều tổ chức quốc tế mời ra nước ngoài, chẳng hạn như Amnesty International.

Ông Pasko nói một quan chức Bộ nội vụ nói với ông là quyết định giữ hộ chiếu của ông ta là “cao cấp”.

Hiện tại ông Pasko đã kiện lên tòa tối cao Nga, cũng như Tòa nhân quyền châu Âu để đòi xóa án.

Trong lúc đó, thì giới quan sát Nga và ngoại quốc sẽ tiếp tục sứ mệnh của chuyến tầu thám hiểm, mà theo kế hoạch sẽ kéo dài đúng một tháng.(bbc)