BẮC NINH - Xứ đạo Nam Viên yên bình nay bỗng trở nên nhộn nhịp hơn bởi tiếng trống, tiếng chiêng, bởi tiếng bước chân hối hả về ngôi Thánh Đường của giáo xứ để đón mừng niềm vui Chúa sống lại. Phần lớn giáo dân của giáo xứ Nam Viên có gốc từ Bùi Chu đến làm ăn sinh sống và rồi định cư luôn ở đây nên có những điểm khác biệt nho nhỏ. Tuy nhiên điều đó không quan trọng vì tất cả đều là “con một cha, nhà một Chúa”.

Xem hình ảnh

Đúng 19h ngày Chúa nhật Phục Sinh, mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ hân hoan cùng nhau rước kiệu Chúa Kitô và Đức Mẹ vòng quanh làng. Ánh sáng lung linh tỏa ra từ cây nến mà mỗi người cầm trên tay như khiến mọi thứ trở nên thiêng liêng hơn, mầu nhiệm hơn. Đoàn người không bước đi trong lặng lẽ mà hát lên những khúc ca, xướng lên những câu kinh mừng “Chúa chiến thắng tử thần”. Rước kiệu Chúa Phục sinh không chỉ đơn thuần là một nghi lễ mà sâu sắc hơn là để biểu hiện niềm tin, tình yêu của mỗi người với Đấng đã “hiến mạng sống vì người mình yêu”. Từ ánh mắt trong sáng của các em thiếu nhi đến những vết nhăn thời gian hằn lên trên trán của những cụ già đều như được thổi một luồng gió mới: an lành và bình yên đến lạ. Phải chăng đó chính là hồng ân mà khi Chúa sống lại, Ngài đã gột sạch tội lỗi và ban ơn cho mỗi con dân của Ngài.

Đại lễ Phục Sinh diễn ra ngay sau đó dưới sự chủ tế của cha Fx Nguyễn Văn Thắng, mỗi người như ý thức được tầm quan trọng của Thánh Lễ nên ai ai cũng sốt sắng khiến không khí thêm trang nghiêm. Trong bài giảng cha xứ giải thích cho cộng đoàn hiểu về “Mầu nhiệm Phục Sinh chính là chân lí nền tảng cho đời sống Đức Tin Kitô giáo”. Ngài cũng nhấn mạnh với mọi người rằng không chỉ nhận biết mà còn phải sống và rao giảng Tin Mừng Phục Sinh nữa. Thoáng thấy nụ cười hiện trên môi mỗi người có lẽ rằng họ đã hiểu được những gì mà qua lời giảng của cha chủ tế mà Chúa muốn gửi đến họ.

Thánh Lễ kết thúc nhưng mọi người nán lại để trao nhau những lời chúc, câu cảm ơn hay lời xin lỗi muộn màng. Mọi người cũng không quên dâng lên Chúa tiếng nguyện cầu cho vị Cha xứ kính yêu đang bệnh, cho những người con đang học tập, làm ăn xa xứ. Và tiếng vỗ tay thay cho lời đoan hứa sẽ sống xứng đáng với những gì mà Chúa đã chết và đã sống lại.

Xin được trích câu nói của Đức tân Giáo Hoàng Phanxicô trong thông điệp Phục Sinh Urbi et Orbit thay cho lời kết. Nguyện xin cho giáo dân giáo xứ Nam Viên nói riêng và toàn thể những người có chung niềm tin vào Thiên Chúa biết hiểu và sống theo đúng ý nghĩa của Mầu nhiệm Phục Sinh: “Việc Chúa Giêsu đã sống lại có ý nghĩa gì? Sự kiện này có nghĩa là tình yêu của Thiên Chúa mạnh hơn sự dữ và chính cái chết, nghĩa là tình yêu của Thiên Chúa có thể biến đổi cuộc sống của chúng ta và làm cho những nơi khô cằn trong con tim chúng ta nở hoa”.