VATICAN CITY – ĐTC Phanxicô đã phê chuẩn ngài sẽ tham dự Ngày Giớ trẻ Thế giới ở Ba Tây vào tháng 7 này.

“Tôi hân hoan hướng về tháng 7 tới ở Rio de janeiro! Tôi sẽ gặp các bạn ở thành phố quan trong của Ba Tây!” Ngài đã nói trong bài giảng Chúa Nhật Lễ Lá. Chúa Nhật Lễ Lá là ngày Giới trẻ Thế giới được 28 năm.

“Hãy chuẩn bị tốt những trao đổi thông tin của các bạn – trên hết là chuẩn bị tinh thần – để khi chúng ta tập trung ở Rio có thể là một dấu chỉ của đức tin dành cho toàn thế giới,” ngài nói.

Trong lời phát biểu ứng khẩu, ngài cũng thiết tha kêu gọi: “Những người trẻ phải nói cho thề giới biết rằng theo Chúa Giê-su là thiện hảo, đi với Chúa Giê-su là hoàn hảo. Thông điệp của Chúa Giê-su tuyệt hảo. Tự vượt ra khỏi bản thân là điều tốt lành để đến những tận cùng của trái đất và của sự sống mang theo Chúa Giê-su! Ba từ: Hân hoan, Thánh Giá, và Thanh niên.”

Trước đó vài ngày, TT Ba Tây Dilma Rousseff cho biết ĐTC Phanxicô đã nói với bà ngài có ý định viếng thăm Thánh đường Đức Mẹ Quốc gia Aparecida.

Phát ngôn viên Vatican, Cha Federico Lombardi, Dòng Tên, nói Đức Thánh Cha và TT Rousseff đã dành 15 phút đàm đạo riêng vào ngày 20 tháng 3 trước lúc những thành viên thuộc đoàn đại biểu của bà tham gia.

ĐTC Phanxicô đã gửi tổng thống một bản tài liệu Aparecida 2007 của các Giám mục Mỹ châu, đã được phác thảo trong một cuộc họp tại Thánh đường Mẹ Maria, Cha Lombardi nói.

“Những lời mời (thăm viếng) được bày tỏ một cách đặc biệt từ những đoàn đại biểu” của các đại diện chính phủ đến tham dự lễ tấn phong của ĐTC Phanxicô ngày 19 tháng 3. Có hơn 130 quốc gia đã gửi đại biểu tham dự.

Được hỏi bởi cơ quan báo chí Á Căn Đình nhận định về sự việc mà ĐTC Phanxicô đã truyền đi một thông điệp đến dân chúng ở quê nhà của ngài trước lễ tấn phong, TT Rousseff nói vui, “Trông kìa, Đức Giáo Hoàng là người Á Căn Đình, còn Thiên Chúa là người Ba Tây đấy.”