Ngày 24-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:34 24/04/2024

26. Thánh sủng chỉ bảo đảm vĩnh viễn chứ không bảo đảm tạm thời.

(sách Gương Chúa Giê-su)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:38 24/04/2024
38. GIÀY, BÍT TẤT (VỚ) TỐ TỤNG

Người nọ có đôi giày và đôi bít tất bị hư, đôi giày đổ tội cho bít tất, bít tất đổ tội cho đôi giày, tranh chấp rất lâu mà cũng không xong, bèn cùng nhau đi cáo quan.

Quan không thể xét xử nên sai gót chân coi tìm chứng cớ.

Gót chân nói:

- “Kẻ hèn này trước nay vốn bị đày bên ngoài (tức là bị lòi ra ngoài bí tất) làm sao biết được ai đúng ai sai chứ?”

(Tiếu lâm)

Suy tư 38:

Mang giày thì phải mang bít tất (vớ), nếu không thì bàn chân sẽ bị đau, đó là chuyện của người...văn minh, nhưng có những lúc người văn minh khi mang giày thì cũng chẳng thèm mang bít tất vì không quen hoặc vì muốn...đi bụi. Giày và bít tất như hai người bạn thân gian khổ có nhau, cho nên nếu cả hai cùng bị hư thì không đổ lỗi cho nhau nhưng phải cùng nhau gánh vác và chia sẻ cho nhau, đó mới đúng là đạo bạn hữu.

Đời sống tâm linh của người Ki-tô hữu cũng tương tự như giày và bít tất, đó là cầu nguyện và hy sinh.

Có hy sinh thì phải có cầu nguyện, cầu nguyện và hy sinh phải đi đôi với nhau thì lời cầu nguyện của chúng ta mới có thế giá trước mặt Thiên Chúa. Cầu nguyện thì phải có hy sinh và hy sinh thì cũng phải kèm thêm lời cầu nguyện, bởi vì mang giày mà có mang bít tất thì tăng thêm vẻ đẹp hài hoà cho đôi giày và cho cả người mang nó, cũng vậy, cầu nguyện mà có hy sinh thì làm cho Thiên Chúa vui thích hơn là cầu nguyện mà không hy sinh. Tại sao vậy?

Thưa là vì Đức Chúa Giê-su đã làm như thế khi cầu nguyện trong vườn Cây Dầu, cũng như khi bị đóng đinh chết trên thập giá: Ngài cầu nguyện xin Chúa Cha tha tội cho nhân loại và hy sinh mạng sống để cúư chuộc nhân loại.

Còn chúng ta thì sao, chúng ta có dám hy sinh và cầu nguyện không?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 25/04: Tiếng lạ trong đời – Kính Thánh Mác-cô, Thánh Sử - Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, CP.
Giáo Hội Năm Châu
01:45 24/04/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su hiện ra với Nhóm Mười Một và nói với các ông rằng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.”

Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô: Thói hư và nhân đức. 16. Đời sống ơn thánh trong Chúa Thánh Thần
Vũ Văn An
14:09 24/04/2024

Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô, Thứ tư, 24 tháng 4 năm 2024, Đức Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý mới về các thói hư và nhân đức. Hôm nay, ngài trình bầy phần nói về Đời sống ơn thánh trong Chúa Thánh Thần.

Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Trong những tuần gần đây, chúng ta đã suy tư về các nhân đức căn bản: khôn ngoan, công bằng, dũng cảm và tiết độ. Đó là bốn đức tính cốt yếu. Như chúng ta đã nhấn mạnh nhiều lần, bốn đức tính này thuộc về một túi khôn rất cổ xưa có trước cả Ki-tô giáo. Ngay cả trước Chúa Ki-tô, lòng trung thực đã được rao giảng như một nghĩa vụ công dân, sự khôn ngoan là quy tắc hành động, lòng can đảm là thành phần cơ bản cho một cuộc sống hướng tới điều tốt đẹp và sự điều độ là biện pháp cần thiết để không bị lấn át bởi những thái quá. Gia sản quá cổ xưa này, gia sản của nhân loại đã không bị Ki-tô giáo thay thế, nhưng được tập trung vào, nâng cao, thanh lọc và hội nhập vào đức tin.

Vì thế, trong trái tim mỗi người nam nữ đều có khả năng tìm kiếm điều thiện. Chúa Thánh Thần được ban để những ai nhận lãnh có thể phân biệt rõ ràng điều thiện và điều ác, có sức mạnh để gắn bó với điều thiện bằng cách tránh xa điều ác, và khi làm như vậy, họ đạt được sự tự thể hiện mình trọn vẹn.

Nhưng trong cuộc hành trình mà tất cả chúng ta đang thực hiện hướng tới sự sống viên mãn, vốn thuộc về định mệnh của mỗi người – định mệnh của mỗi người là sự viên mãn, là sự sống tràn đầy – người Kitô hữu được hưởng sự trợ giúp đặc biệt từ Chúa Thánh Thần, Thánh Thần của Chúa Giêsu. Nó được thực hiện thông qua việc ban tặng ba nhân đức khác, đặc trưng của Kitô giáo, thường được đề cập cùng với nhau trong các trước tác Tân Ước. Những thuộc tính cơ bản này, đặc trưng cho đời sống của người Kitô hữu, là ba nhân đức mà chúng ta thường nói đến với nhau: đức tin, đức cậy và đức mến.

Chúng ta hãy nói với nhau: [cùng nhau] đức tin, đức cậy… Tôi không nghe thấy gì cả! To hơn nữa! [cùng nhau] Đức tin, đức cậy và đức mến! Làm tốt lắm!

Các tác giả Kitô giáo đã sớm gọi chúng là những nhân đức “đối thần”, trong chừng mực chúng được tiếp nhận và sống trong mối tương quan với Thiên Chúa, để phân biệt chúng với bốn nhân đức còn lại, được gọi là “nhân đức chính” theo nghĩa chúng tạo thành “bản lề” [Tiếng Ý, “cardine” ] của một cuộc sống tốt đẹp. Ba điều này được lãnh nhận trong Bí tích Rửa tội và phát xuất từ Chúa Thánh Thần. Các nhân đức này và các nhân đức kia, cả đối thần lẫn nhân đức chính, tập hợp lại với nhau trong rất nhiều suy tư có hệ thống, do đó đã tạo thành một nhóm bảy nhân đức tuyệt vời, thường tương phản với danh sách bảy tội lỗi chết người. Đây là cách Sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo định nghĩa hoạt động của các nhân đức đối thần: “các nhân đức đối thần là nền tảng của hoạt động luân lý Kitô giáo; chúng làm sinh động nó và tạo cho nó nét đặc biệt. Chúng thông tin và ban sức sống cho mọi nhân đức luân lý. Chúng được Thiên Chúa truyền vào linh hồn các tín hữu để làm cho họ có khả năng hành động như con cái của Người và xứng đáng được sống đời đời. Chúng là bảo chứng cho sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi các khả năng của con người” (số 1813).

Trong khi nguy cơ của các nhân đức chính là tạo ra những người nam nữ anh hùng trong việc làm điều tốt, nhưng hoàn toàn đơn độc, cô lập, thì hồng ân lớn lao của các nhân đức đối thần là cuộc sống được sống trong Chúa Thánh Thần. Người Kitô hữu không bao giờ cô đơn. Họ làm điều tốt không phải vì nỗ lực to lớn của sự cam kết bản thân, mà bởi vì, trong tư cách một môn đệ khiêm nhường, họ bước theo bước chân của Chúa Giêsu, vị Thầy. Họ đi về phía trước trên con đường. Người Kitô hữu có những nhân đức đối thần, là liều thuốc giải độc tuyệt vời cho sự tự mãn. Biết bao lần những người đàn ông và đàn bà không chê trách vào đâu được rơi vào nguy cơ trở nên tự phụ và kiêu ngạo trong mắt những người quen biết họ! Đó là một mối nguy hiểm mà Tin Mừng cảnh cáo chúng ta một cách đúng đắn, khi Chúa Giêsu khuyên các môn đệ: “Các con cũng vậy, khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: ‘Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng’. Chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm’” (Lc 17:10). Kiêu ngạo là một chất độc, một chất độc cực mạnh: một giọt của nó cũng đủ làm hỏng cả cuộc đời được đánh dấu bằng sự tốt lành. Một người có thể đã làm cả núi việc tốt, có thể được nhiều lời khen ngợi, nhưng nếu họ làm tất cả những điều đó chỉ vì bản thân mình, để đề cao bản thân, thì liệu họ có còn gọi mình là người có đức hạnh không? KHÔNG!

Điều tốt không chỉ là mục đích mà còn là phương tiện. Lòng tốt cần rất nhiều sự thận trọng, rất nhiều lòng tốt. Trên hết, lòng tốt cần phải được loại bỏ khỏi sự hiện diện đôi khi quá cồng kềnh đó là cái tôi của chúng ta. Khi cái “tôi” của chúng ta là trung tâm của mọi thứ thì mọi thứ đều bị hủy hoại. Nếu chúng ta thực hiện mọi hành động trong cuộc sống chỉ vì bản thân mình thì động lực này có thực sự quan trọng đến thế không? Cái “tôi” tội nghiệp nắm giữ mọi thứ và từ đó sinh ra niềm kiêu hãnh.

Để sửa chữa tất cả những tình huống này, đôi khi trở nên đau đớn, các nhân đức đối thần sẽ giúp ích rất nhiều. Đặc biệt là những lúc sa ngã, bởi vì ngay cả những người có ý hướng đạo đức tốt cũng đôi khi sa ngã. Tất cả chúng ta đều sa ngã trong cuộc sống, bởi vì tất cả chúng ta đều là những kẻ có tội. Cũng như những người thực hành đức hạnh hàng ngày đôi khi mắc sai lầm; tất cả chúng ta đều mắc sai lầm trong cuộc sống: trí hiểu không phải lúc nào cũng sáng suốt, ý chí không phải lúc nào cũng vững vàng, đam mê không phải lúc nào cũng bị khống chế, lòng dũng cảm không phải lúc nào cũng vượt qua được nỗi sợ hãi. Nhưng nếu chúng ta mở rộng tâm hồn cho Chúa Thánh Thần – Thầy của đời sống nội tâm – Người phục hồi các nhân đức đối thần trong chúng ta: lúc đó, nếu chúng ta mất niềm tin tưởng, Thiên Chúa sẽ mở lại đức tin cho chúng ta; với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, nếu chúng ta mất niềm tin tưởng, Thiên Chúa sẽ mở lại đức tin cho chúng ta; nếu chúng ta nản lòng, Thiên Chúa đánh thức niềm hy vọng trong chúng ta; và nếu tấm lòng chúng ta cứng cỏi, Thiên Chúa sẽ làm nó mềm mại bằng tình yêu của Người. Cảm ơn anh chị em.

_____________________________

Lời chào đặc biệt

Tôi chào tất cả những người hành hương và du khách nói tiếng Anh tham gia buổi triều kiến hôm nay, đặc biệt là những người đến từ Anh, Phần Lan, Ấn Độ, Indonesia, Tanzania và Hoa Kỳ. Trong niềm vui của Chúa Kitô Phục Sinh, tôi cầu xin lòng thương xót yêu thương của Thiên Chúa là Cha chúng ta trên anh chị em và gia đình anh chị em. Xin Chúa ban phước lành cho tất cả anh chị em!

Và sau đó, người ta nghĩ đến Ukraine, Palestine, Israel, Myanmar, những nước đang trong chiến tranh, và rất nhiều quốc gia khác đang bị dày vò. Chiến tranh luôn là sự thất bại và người được lợi nhiều nhất là các nhà sản xuất vũ khí. Xin chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình; chúng ta hãy cầu nguyện cho Ukraine đang bị dày vò: nó đang đau khổ rất nhiều. Những người lính trẻ sắp chết... Chúng ta hãy cầu nguyện. Và chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho Trung Đông, cho Gaza: nơi đây đang phải chịu đựng quá nhiều đau khổ trong chiến tranh. Vì hòa bình giữa Palestine và Israel, để họ có thể trở thành hai quốc gia, tự do và có quan hệ tốt đẹp. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình.
 
VietCatholic TV
Gọng kềm khép lại: Vũ khí, F-16 lũ lượt đến Kyiv. NATO bố trí hạt nhân ở Ba Lan. Hung thần Chechnya
VietCatholic Media
03:01 24/04/2024


1. Đồng minh NATO xác nhận những chiếc F-16 cung cấp cho Ukraine là 'toàn bộ phi đội' đã ngừng hoạt động

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally Confirms F-16 to Ukraine as 'Entire Fleet' Decommissioned”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đại sứ Đan Mạch tại Ukraine cho biết Kyiv sẽ nhận được chiến đấu cơ F-16 từ Đan Mạch vào mùa hè này như đã hứa.

“Đừng lo lắng; chắc chắn sẽ có máy bay cho Ukraine”, Đại sứ Ole Egberg Mikkelsen cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Ukraine Mi-Ukraine hôm Chúa Nhật.

Ông nói thêm rằng toàn bộ phi đội F-16 của Đan Mạch đang chuẩn bị ngừng hoạt động và một số phi công sẽ tới Á Căn Đình.

Chính phủ Đan Mạch có kế hoạch tặng 19 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, Bộ Quốc phòng Đan Mạch nói với Newsweek vào tháng Giêng.

Các máy bay F-16 của Đan Mạch sẽ bổ sung vào phi đội chiến đấu cơ ngày càng tăng mà các đồng minh chủ chốt của nước này đã hứa cung cấp cho Ukraine, và Kyiv hy vọng sẽ triển khai chúng ra tiền tuyến sớm nhất là trong năm nay.

Vào Tháng Giêng năm 2024, Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Ukraine, xác nhận rằng việc chuẩn bị giao lô máy bay phản lực mà Đan Mạch hứa hẹn đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Tình cảm này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen lặp lại vào tháng Hai.

Năm ngoái, một số quốc gia cùng với Đan Mạch, bao gồm Hà Lan, Na Uy và Bỉ, đã cam kết cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine, mặc dù thời gian chính xác cho việc chuyển giao các máy bay này có thể thay đổi.

Và ngày 9 Tháng Tư, một đồng minh khác là Hy Lạp cho biết có thể chuyển tới 32 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, đồng thời ám chỉ rằng Kyiv cũng có thể nhận được 24 chiến đấu cơ Mirage 2000-5 do Pháp sản xuất.

Hôm thứ Bảy, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua khoản viện trợ hơn 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine sau khi khoản hỗ trợ có khả năng thay đổi cục diện cuộc chơi dành cho Kyiv bị trì hoãn trong nhiều tháng tại Quốc hội do vướng vào đấu đá chính trị nội bộ.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng các cam kết hiện tại về F-16 từ các đối tác có thể là quá ít, quá muộn đối với Kyiv.

Đầu tháng 4 này, một sĩ quan quân sự cao cấp giấu tên của Ukraine nói với Politico rằng “Cần có F-16 vào năm 2023; chúng sẽ không phù hợp cho năm 2024,” trong khi các chuyên gia nói với Newsweek rằng con số đã hứa có thể quá nhỏ để tạo ra sự khác biệt chiến lược trên toàn bộ chiến tuyến.

“Một hệ thống duy nhất không thể thay đổi tình hình trên chiến trường”, nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg nói với tờ Bild của Đức hồi đầu tháng này. “Đây không phải là viên đạn bạc có thể thay đổi cục diện cuộc chiến.”

Nhưng khi tình trạng thiếu pháo binh của Ukraine ngày càng gia tăng, cho phép các lực lượng cơ giới hóa của Nga tăng cường lợi ích chiến thuật, trong khi khả năng phòng không suy giảm cho phép hàng không Nga xâm nhập sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine nắm giữ, thì F-16 có thể cung cấp cứu trợ rất cần thiết.

ISW đánh giá trong bản cập nhật hàng ngày ngày 19 Tháng Tư: “Các quan chức Ukraine đã nhấn mạnh chiến đấu cơ F-16 được hứa hẹn là một yếu tố quan trọng của hệ thống phòng không kết hợp có thể ngăn chặn nhiều cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga cũng như hạn chế các hoạt động hàng không chiến thuật của Nga”.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển không loại trừ việc gửi Patriot tới Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Sweden's defense minister doesn't rule out sending Patriots to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson không loại trừ việc gửi hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, tờ Guardian đưa tin ngày 22 Tháng Tư.

Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hệ thống phòng không trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng năng lượng ngày càng gia tăng. Hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho biết ông hiện đang tập trung vào việc bảo đảm 7 chiếc để bảo vệ các thành phố lớn nhất Ukraine.

Khi được hỏi liệu Thụy Điển có gửi hệ thống Patriot tới Kyiv hay không, Jonson cho biết ông không loại trừ khả năng này.

Ông nói thêm: “Nhưng hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào đóng góp tài chính nhưng cũng có thể thêm RBS 70, là hệ thống phòng không cầm tay, vì điều đó có thể giảm bớt một số áp lực lên Patriots”.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bùng nổ, Stockholm đã cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ quân sự trị giá khoảng 30 tỷ krona Thụy Điển hay 2,88 tỷ Mỹ Kim. Gói viện trợ quốc phòng mới nhất được công bố vào tháng 2 bao gồm 10 tàu chiến CB 90, 20 tàu nhóm và vũ khí dưới nước.

Sau cuộc họp hội đồng NATO-Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng các đồng minh đã cam kết cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không bổ sung.

Đức là một trong những nước đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi của Ukraine và cam kết bổ sung hệ thống phòng không Patriot cùng với đạn dược.

3. Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân của NATO

Tổng thống Ba Lan cho biết đất nước của ông sẽ sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân của các thành viên NATO khác để đáp trả việc Nga chuyển vũ khí hạt nhân sang nước láng giềng Belarus.

Theo cơ chế chia sẻ vũ khí hạt nhân của NATO, Mỹ đã cung cấp vũ khí hạt nhân cho Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ triển khai và cất giữ.

Tại Mạc Tư Khoa, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cho biết bất kỳ việc triển khai vũ khí hạt nhân nào của Mỹ ở Ba Lan sẽ phải tuân theo các bước cần thiết để bảo đảm an ninh của Nga.

“Tất nhiên, quân đội sẽ phân tích tình hình nếu những kế hoạch như vậy được thực hiện và trong mọi trường hợp sẽ làm mọi thứ cần thiết, tất cả các bước trả đũa để bảo đảm an toàn của chúng tôi”, ông Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo hàng ngày.

4. Chẩn đoán về tình trạng của Kadyrov khiến người thân bị sốc: 'Sẽ không còn như xưa'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kadyrov's Diagnosis Shocks Relatives: 'Won't Be The Same'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov được chẩn đoán mắc bệnh viêm tụy hoại tử 5 năm trước và những diễn biến gần đây về tình trạng của ông đã khiến người thân của ông rơi vào “trạng thái trầm cảm”, một tờ báo điều tra độc lập của Nga đưa tin hôm thứ Ba.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều tin đồn xoay quanh sức khỏe của nhà lãnh đạo nước cộng hòa Chechnya ở miền nam nước Nga có đa số người Hồi giáo sinh sống. Tờ Novaya Gazeta có trụ sở tại Latvia, do cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đồng sáng lập, cho biết Kadyrov được chẩn đoán mắc bệnh này vào Tháng Giêng năm 2019 và một chiến dịch cấp liên bang đã được triển khai để thuyết phục công chúng rằng ông có sức khỏe tốt..

Viêm tụy hoại tử là một biến chứng nặng nề của viêm tụy cấp tính—viêm tuyến tụy—khiến một phần cơ quan bị chết. Các biến chứng có thể bao gồm suy nội tạng và thậm chí tử vong.

Năm ngoái, có tin đồn rằng Kadyrov, người cai trị Chechnya từ năm 2007 và là đồng minh của Putin, đang bị bệnh thận nghiêm trọng.

Suy đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo Chechnya càng gia tăng vào tháng 9 khi phát ngôn nhân tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov cho biết Kadyrov đã không khỏe trong một thời gian dài và có vấn đề về sức khỏe toàn thân. Trên mạng xã hội cũng có tin đồn rằng Kadyrov đã chết hoặc hôn mê.

Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo GUR, nói với cơ quan truyền thông Ukraine Ukrainska Pravda: “Ông ấy có vấn đề về sức khỏe, đó là sự thật…Ông ấy thực sự bị bệnh nhưng đã bình phục”. “Chúng ta cũng phải thừa nhận điều này, dù muốn hay không.”

Budanov nói thêm: “Anh ta có vấn đề về thận. Có một mối đe dọa đến tính mạng của anh ta, nhưng anh ta đã vượt qua nó.”

Dẫn nguồn tin tại một bệnh viện và Ban Giám đốc FSB ở Cộng hòa Chechen, Novaya Gazeta đưa tin, vào thời điểm đó, Kadyrov phải vào bệnh viện vì suy phổi cấp. Anh ta được nối với máy thở và được cho là rơi vào trạng thái hôn mê về mặt y tế.

“Thực ra, đây chính là nơi xuất phát những tin đồn về tình trạng hôn mê của thủ lĩnh Chechnya”, cơ quan truyền thông đưa tin.

Tờ báo cho biết một số chính trị gia hàng đầu của Nga, trong đó có ông Putin, đã tham gia vào chiến dịch thông tin tuyên truyền nhằm thuyết phục dư luận rằng Kadyrov vẫn khỏe mạnh.

Trích dẫn một nguồn tin tại Bệnh viện Lâm sàng Trung ương Mạc Tư Khoa, nơi Kadyrov vào bệnh viện, cơ quan truyền thông này cho biết kết quả chụp MRI não của nhà lãnh đạo Chechnya “khiến người thân của Kadyrov rơi vào trạng thái trầm cảm”.

“Sẽ không còn người lãnh đạo như trước nữa, những biến chứng mới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ông ta. Ngay cả khi ông ta bình phục bây giờ, ông ta sẽ không còn sống như trước đây”, người thân của ông ta cho biết.

Điện Cẩm Linh trước đó từ chối bình luận về sức khỏe của Kadyrov, nói rằng đó không phải là vấn đề của Tổng thống Nga.

5. Các bộ trưởng Liên Hiệp Âu Châu sẽ viện trợ số tiền lớn nhưng chưa cam kết hệ thống Patriot cho Ukraine tại cuộc họp quan trọng

Các bộ trưởng Âu Châu hôm thứ Hai cho biết họ đang khẩn trương xem xét cách cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine nhưng chưa đưa ra những cam kết cụ thể về hệ thống Patriot mà Kyiv coi trọng nhất, Reuters đưa tin.

Trong cuộc họp tại Luxembourg, các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng từ Liên Hiệp Âu Châu cho biết việc Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua gói hỗ trợ Ukraine trị giá 60 tỷ Mỹ Kim vào cuối tuần sẽ không dẫn đến bất kỳ sự ỷ y nào từ phía họ. Trái lại, nó càng củng cố quyết tâm chiến thắng cuộc xâm lược của Putin.

“Chúng ta có thể vui mừng trong một ngày nhưng chúng ta phải chuẩn bị cho trận chiến sắp tới vào ngày mai. Vì vậy, không thể có sự ỷ y”, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis nói với các phóng viên khi ông đến cuộc họp.

Với việc Nga tăng cường các cuộc không kích vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các thành phố của Ukraine, các chính phủ Liên Hiệp Âu Châu đang chịu áp lực phải cung cấp thêm hệ thống bảo vệ cho Kyiv.

Tuy nhiên, các quốc gia sở hữu hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất - loại mà Ukraine đã sử dụng và đánh giá cao về khả năng bắn hạ hỏa tiễn đạn đạo di chuyển nhanh – chưa đưa ra cam kết cụ thể nào vào hôm thứ Hai.

Kể từ khi Kyiv bắt đầu thúc đẩy mua thêm Patriot trong những tuần gần đây, Đức là quốc gia Liên Hiệp Âu Châu duy nhất cam kết bổ sung thêm một hệ thống Patriot.

Berlin cũng đang dẫn đầu nỗ lực mua thêm hệ thống phòng không từ các nước khác cho Ukraine, thông qua việc quyên góp thiết bị và đóng góp tài chính.

Các nước Âu Châu khác bao gồm Hy Lạp, Hà Lan, Ba Lan, Rumani, Tây Ban Nha và Thụy Điển cũng có hệ thống Patriot.

Các quan chức cho rằng rất khó để các nước từ bỏ Patriot vì chúng là một phần không thể thiếu trong hệ thống phòng thủ quốc gia.

Các quan chức Ukraine phản bác rằng nguy cơ các nước Liên Hiệp Âu Châu bị tấn công bằng các cuộc không kích là cực kỳ thấp, trong khi Ukraine thường xuyên phải đối mặt với những cuộc tấn công như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết Stockholm đã đồng ý cung cấp vũ khí phòng không cho Ukraine, bao gồm cả hệ thống di động RBS 70.

Khi được hỏi liệu Thụy Điển có cung cấp Patriots hay không, ông nói: “Tôi không loại trừ khả năng đó nhưng hiện tại chúng tôi đang tập trung vào đóng góp tài chính nhưng cũng có thể thêm RBS 70 vì điều đó có thể giảm bớt một số áp lực lên Patriots. “

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares cho biết: “Chúng tôi nhận thức rõ nhu cầu phòng không của Ukraine và đặc biệt là Patriots và Tây Ban Nha luôn làm bất cứ điều gì có thể”.

Ông nói thêm: “Vì đây là một cuộc chiến thực sự nên tôi không thực sự ủng hộ ý tưởng tiết lộ quá nhiều về những gì chúng tôi đưa ra, khi nào và từ đâu”.

Theo một báo cáo, tại cuộc họp của các Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu chi tiêu quân sự toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục 2440 tỷ Mỹ Kim.

Mức tăng 6,8% hàng năm sau khi Putin xâm lược Ukraine vào năm 2022 là mức tăng cao nhất kể từ năm 2009, đẩy chi tiêu quân sự lên mức cao kinh hoàng được Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm ghi nhận trong lịch sử 60 năm của viện.

Trong bối cảnh đó, các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu cho rằng chi ra vài trăm tỷ cho Ukraine để sớm giải trừ chế độ hiếu chiến của Ukraine là một khoản đầu tư thích đáng.

6. Tusk loại trừ việc gửi Patriot tới Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Tusk rules out sending Patriots to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Donald Tusk nói với các phóng viên hôm 22 Tháng Tư rằng Ba Lan không thể chuyển bất kỳ hệ thống Patriot nào cho Ukraine vì nước này thiếu nguồn dự trữ, nhưng sẽ cung cấp các hình thức hỗ trợ khác về mặt phòng không.

Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hệ thống phòng không trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng năng lượng ngày càng gia tăng. Hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga.

Ba Lan có hệ thống Patriot được lắp đặt tại phi trường Rzeszow ở phía đông nam Ba Lan, một trung tâm hậu cần quan trọng để chuyển hàng viện trợ quốc phòng vào Ukraine.

Thủ tướng Tusk cho biết, việc gửi hệ thống này tới Ukraine không phải là một lựa chọn vì nó được quân đội Mỹ lắp đặt để bảo vệ phi trường.

Thủ tướng Tusk nói: “Khi nói đến Patriots, chúng tôi không có khoản dự trữ nào”.

Ông cho biết Ba Lan có thể cung cấp các loại vũ khí khác giúp bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đức tuyên bố vào ngày 13 Tháng Tư rằng họ sẽ cung cấp cho Kyiv một hệ thống Patriot bổ sung, hệ thống Patriot thứ ba mà Berlin đã cung cấp. Thủ tướng Đức Olaf Scholz sau đó đã kêu gọi các đồng minh NATO khác cũng làm như vậy.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, cho đến nay, Ba Lan đã cam kết hỗ trợ 4,3 tỷ euro cho Ukraine, trong đó 3 tỷ euro là viện trợ quân sự.

7. Nga tuyên án vắng mặt phát ngôn nhân của Meta vì 'biện minh cho khủng bố'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia sentences Meta spokesperson in absentia for 'justifying terrorism'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga là quốc gia siêu khủng bố khi xâm lược Ukraine. Nga cũng áp dụng chính sách khủng bố để bịt miệng đối lập. Tuy nhiên, oái oăm là Nga thường xuyên cáo buộc các nạn nhân của họ là “khủng bố”.

Theo thói quen đó, Nga đã kết án vắng mặt phát ngôn nhân của Meta, Andy Stone, sáu năm tù với tội danh “biện minh cho khủng bố”, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin hôm 22 Tháng Tư.

Nga đã tuyên bố Meta, gã khổng lồ công nghệ đứng sau Facebook, Instagram, Threads và WhatsApp, là một “tổ chức cực đoan” vào năm 2022.

Vụ kiện chống lại Stone được đệ trình ngay sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, vì Nga tuyên bố Meta “quyết định không ngăn chặn các lời kêu gọi bạo lực chống lại quân đội Nga trên mạng xã hội của mình”, hãng truyền thông độc lập Meduza của Nga cho biết.

Theo Meduza, các công tố viên Liên Bang Nga yêu cầu Stone bị kết án bảy năm trong một nhà tù an ninh tối đa, mức án tối đa có thể có cho tội “biện minh cho khủng bố”.

Ngoài sáu năm tù, tòa án còn ra phán quyết rằng Stone nên “bị cấm quản lý các trang web trong bốn năm,” Meduza nói. Vì Stone sống ở Washington, DC nên không rõ Nga dự định thực thi phán quyết này như thế nào.

Hãng truyền thông độc lập của Nga Mediazona đưa tin vào tháng 11 năm 2023 rằng Stone đã xuất hiện trong danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga.

Những người nước ngoài khác trong danh sách truy nã liên bang bao gồm Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, người chiến thắng Eurovision người Ukraine Jamala, nhà lãnh đạo Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, và Trung Tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

8. Vừa bị Ukraine tấn công, vừa bị mưa lũ, sản lượng lọc dầu hàng tuần của Nga chạm mức thấp gần 11 tháng

Bloomberg News đưa tin, hoạt động lọc dầu hàng tuần của Nga đã đạt mức thấp gần 11 tháng qua do lũ lụt và việc sửa chữa các nhà máy bị chậm lại sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

“Nga đã sản xuất được 5,22 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ ngày 11 đến ngày 17 tháng 4,” báo cáo cho biết, trích dẫn một người có kiến thức về dữ liệu ngành. Nó nói thêm rằng đó là khoảng 10.000 thùng mỗi ngày, tương đương 0,2%, dưới mức trung bình của bảy ngày trước đó.

Các nhà máy lọc dầu của Nga đã hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gây ra các trở ngại kỹ thuật. Trong khi đó, Mạc Tư Khoa đã tấn công hệ thống năng lượng và các thành phố của Ukraine trong một chiến dịch không kích trong những tuần gần đây.

Một nguồn tin tình báo ở Kyiv nói với Reuters rằng Ukraine đã tấn công 8 khu vực của Nga bằng hàng chục máy bay không người lái tấn công tầm xa, đốt cháy một kho nhiên liệu và tấn công 3 trạm biến áp điện trong một cuộc tấn công lớn vào sáng sớm thứ Bảy.

9. Làm thế nào Johnson lại cho phép bỏ phiếu về viện trợ Ukraine sau nhiều tháng trì hoãn

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How Johnson came to allow a vote on Ukraine aid after months of delays”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau hơn sáu tháng chần chừ, rút lui và những lời hứa không được thực hiện, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cuối cùng đã cho phép bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine và được thông qua vào ngày 20 Tháng Tư.

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra yêu cầu lên Quốc hội vào tháng 10 năm 2023 về khoản viện trợ 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Sau cuộc chiến mệt mỏi để được bổ nhiệm chủ tịch mới của Hạ viện, Johnson nhấn mạnh rằng các yêu cầu viện trợ cho Ukraine nên được tách biệt khỏi yêu cầu dành cho Israel và các ưu tiên khác, dẫn đến sự chậm trễ kéo dài trong việc nhận viện trợ cho Ukraine và các đồng minh.

Sau khi gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim được Thượng viện thông qua vào tháng 2, Johnson một lần nữa kiên quyết rằng ông sẽ không cho phép bỏ phiếu về viện trợ cho đến khi tình hình ở biên giới phía nam Hoa Kỳ được giải quyết.

Sáu tháng sau yêu cầu của Tổng thống Biden, Hạ viện đã chấp thuận áp đảo khoản viện trợ 60,84 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Ngũ Giác Đài cho biết trước cuộc bỏ phiếu rằng dòng vũ khí có thể tiếp tục trong vòng vài ngày kể từ khi dự luật được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua và được Tổng thống Biden ký.

Bất chấp cuộc bỏ phiếu đã được thông qua, các vấn đề cải cách biên giới và nhập cư vốn gây khó khăn cho nền chính trị Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ vẫn chưa được giải quyết. Các thành viên cực hữu trong chính đảng của Johnson cũng đe dọa rằng việc tổ chức bỏ phiếu có thể khiến ông mất chức Chủ tịch Hạ Viện.

Điều gì đã khiến Johnson đột ngột thay đổi quan điểm?

Johnson nói với các phóng viên rằng ông đã nhận được những đánh giá tình báo giúp ông hiểu đầy đủ về sự cần thiết của việc thông qua dự luật viện trợ.

“Tôi thực sự tin vào thông tin đó,” Johnson nói. “Tôi nghĩ rằng Vladimir Putin sẽ tiếp tục tuần hành khắp Âu Châu nếu ông ấy được phép. Tôi nghĩ lần tiếp theo ông ta có thể tới vùng Baltic. Tôi nghĩ ông ta có thể sẽ có một cuộc đối đầu với Ba Lan hoặc một trong những đồng minh NATO của chúng ta.”

Johnson dường như cuối cùng đã nắm bắt được thời điểm quan trọng mà ông ta đang ở và vai trò cá nhân của ông ta trong việc đáp ứng thời điểm đó.

Ông nói: “Lịch sử đánh giá chúng ta về những gì chúng ta làm. Tôi nghĩ việc cung cấp viện trợ sát thương cho Ukraine ngay lúc này là cực kỳ quan trọng.”

Nhưng Johnson đã giữ bí mật về các cuộc họp báo tình báo; và trước đó các cuộc nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Biden đã không thành công.

Tờ New York Times dẫn các nguồn tin cho biết, một trong những khoảnh khắc thuyết phục nhất là khi Johnson tham dự cuộc họp tại Phòng Bầu dục vào tháng 2 cùng với các lãnh đạo quốc hội khác.

Giám đốc CIA William Burns và các quan chức quốc phòng khác nói với Johnson rằng Ukraine đang nhanh chóng cạn kiệt đạn dược, bao gồm cả hỏa tiễn đánh chặn phòng không, đồng thời cảnh báo rằng sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, đã hơn hai tháng trôi qua sau cuộc họp đó, và có vô số khoảnh khắc trong thời gian ở giữa mà Johnson có thể đưa cuộc bỏ phiếu ra sàn.

Một yếu tố quan trọng khác là tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng 4 sau khi Johnson đến dinh thự Mar-a-Lago của ông ở Florida, trong đó ông nói rằng Johnson đang “làm rất tốt công việc”.

Trong một bình luận bằng văn bản gửi cho Kyiv Independent, Rajan Menon, một học giả nghiên cứu cao cấp tại Đại học Columbia, nói rằng cựu Tổng thống Trump “đã tạo cơ hội cho Johnson tiến hành chuyển dự luật sang bỏ phiếu”.

Doug Klain, nhà phân tích chính sách tại Razom cho Ukraine, cho biết có thể không phải một khoảnh khắc hay thông tin tình báo nào đã thay đổi suy nghĩ của Johnson.

Thay vào đó, đó là “mọi thứ chồng chất theo thời gian” khi Johnson và “các thành viên Đảng Cộng hòa khác đang cố gắng tìm cách định hình lại chính sách đối với Ukraine”.

Johnson trở thành Chủ tịch Hạ Viện sau cuộc chiến đầy biến động để thay thế Kevin McCarthy, người bị lật đổ bởi các thành phần cực đoan kiên quyết phản đối viện trợ cho Ukraine. Thành ra, Johnson lúng túng trong việc giải quyết vấn đề hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine, là điều đã khiến người tiền nhiệm của ông phải đau khổ.

Khi Johnson né tránh và lảng tránh Ukraine trong những tháng tiếp theo, các thành viên cực hữu đã lật đổ McCarthy cũng đe dọa rằng Johnson sẽ là người tiếp theo nếu ông cho phép một cuộc bỏ phiếu diễn ra.

Phong trào lật đổ Johnson, do nữ Dân biểu cực hữu Marjorie Taylor Greene lãnh đạo, đã được được khởi động trước khi ông quyết định tổ chức bỏ phiếu. Kể từ đó, ít nhất hai nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác đã tham gia nỗ lực lật đổ Johnson, nhưng Greene cuối cùng cho biết cô sẽ đợi trước khi tiến hành kiến nghị bãi chức Johnson.

Johnson nói rằng nỗ lực loại bỏ ông khỏi vị trí của mình không làm ông bận tâm.

“Tôi không đi bộ quanh tòa nhà này và lo lắng về việc phải từ chức. Tôi phải làm công việc của mình,” ông nói.

“Bạn phải làm điều đúng đắn và bạn phó thác cho số phận.”

Tuy nhiên, có rất nhiều cơ hội để Johnson thực hiện đường lối nguyên tắc của mình trong những tháng trước.

“Johnson đã tuyên bố vào tuần trước rằng tôi không quan tâm đến việc tôi bị mất việc hay không, việc chuyển viện trợ cho Ukraine là điều đúng đắn,” Klain nói.

“Nhưng nếu ông ta thực sự nghĩ như thế thì ông ta đã làm việc này từ hai tháng trước.”

Những rủi ro chính trị tiềm ẩn đối với Johnson có thể cũng đã bị phóng đại quá mức kể từ tháng Giêng, một số đảng viên Đảng Dân chủ đã báo hiệu rằng họ sẽ ủng hộ Johnson trong trường hợp động thái bãi chức được tiến hành. Với đa số mỏng manh mà đảng Cộng hòa có trong Quốc hội, có thể sẽ chỉ cần một vài phiếu bầu từ đảng Dân chủ để đánh bại động thái này.

Quyết định cho phép bỏ phiếu và thông qua sau đó đã được Ukraine và những người ủng hộ nước này ca ngợi.

Tuy nhiên, các bài báo ca ngợi Johnson, chẳng hạn như bài viết của Stephen Collinson của CNN so sánh ông với Winston Churchill, đã khiến một số người tức giận về sự chậm trễ kéo dài.

Công việc chính của Johnson với tư cách là Chủ tịch Hạ Viện là thúc đẩy việc xây dựng luật thông qua Hạ viện, cũng như thúc đẩy các thành viên trong đảng của ông ủng hộ luật đó.

Mặc dù viện trợ không nhận được sự ủng hộ của đa số đảng viên Cộng hòa nhưng cuối cùng hơn 100 người đã bỏ phiếu cho nó. Người ta có thể đoán trước được đa số nếu không muốn nói là tất cả các đảng viên Đảng Dân chủ sẽ bỏ phiếu cho dự luật và nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa đã công khai nói rằng họ sẽ ủng hộ nó, nên việc giành được đủ số phiếu thực sự không còn là vấn đề nữa.

Thay vào đó, việc thực sự cho phép cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ đơn giản là tùy thuộc vào Johnson.

Klain nói với Kyiv Independent: “Khá rõ ràng nếu điều này được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện thì nó sẽ được thông qua và chúng tôi biết điều đó ngay khi Thượng viện thông qua phiên bản dự luật vào tháng 2”.

“Ngay cả những thành viên Quốc hội có quan điểm chống Ukraine cứng rắn nhất, (chẳng hạn như) Andy Biggs, cũng nói rằng nếu viện trợ của Ukraine được đưa ra sàn, chúng tôi biết nó sẽ được thông qua, đó là lý do tại sao chúng tôi phải dừng nó lại.”

Hậu quả của sự chậm trễ

Trong sáu tháng kể từ khi Johnson trở thành Chủ tịch Hạ Viện và viện trợ vẫn rơi vào bế tắc, vị thế chiến trường của Ukraine tiếp tục xấu đi, bao gồm cả việc mất thành phố tiền tuyến quan trọng Avdiivka. Tổng thống Biden cho rằng việc Quốc hội không thông qua viện trợ đã khiến quân đội Ukraine phải rút khỏi thành phố.

Con số thực sự về những tổn thất của Ukraine do sự chậm trễ trong viện trợ của Mỹ rất khó để định lượng và rất khó để kết nối một cách rõ ràng những thất bại trên chiến trường với tình trạng bế tắc, nhưng có một vài ví dụ minh họa.

Kateryna Stepanenko, nhà phân tích Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết kể từ tháng 10, Ukraine đã mất 583 km2 lãnh thổ vào tay Nga. Stepanenko nói thêm rằng tổn thất chủ yếu là do Ukraine thiếu đạn pháo.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 21 Tháng Tư cho biết sự chậm trễ này “đã gây ra hậu quả thực sự”.

“Trong nhiều tháng, người Ukraine đã bị áp đảo về vũ khí, khoảng 1 đến 5, 1 đến 10, tùy thuộc vào phần nào của chiến tuyến mà bạn đang nói đến.”

Sau khi Nhà máy nhiệt điện Trypillia ở Kyiv bị phá hủy bởi cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào tháng 4, Zelenskiy nói rằng hệ thống phòng thủ của nhà máy đã thất bại vì đơn giản là không còn đủ hỏa tiễn phòng không.

Ngoài những tổn thất đối với Ukraine, sự chậm trễ còn gây ra “thiệt hại to lớn... cho uy tín của Mỹ” và “niềm tin mà các đồng minh dành cho chúng tôi”, Klain nói.

Một khi dự luật được Thượng viện thông qua và được Tổng thống Biden ký thành luật, điều này hoàn toàn được bảo đảm, viện trợ sẽ nhanh chóng tiếp tục chảy vào Ukraine. Zelenskiy và các quan chức Ukraine khác bày tỏ lòng biết ơn về cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, và Stoltenberg nói rằng “vẫn chưa quá muộn” để viện trợ tạo nên sự khác biệt, nhưng rõ ràng là vị thế chiến trường của Ukraine đã trở nên tồi tệ hơn trong những tháng qua.

Klain nói: “Khá nhiều thiệt hại do sự chậm trễ gây ra là không thể khắc phục được.