Ngày 07-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 07/05: Đấng quý vị không biết mà vẫn tôn thờ – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:23 07/05/2024

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ,

Hồi ấy, các người tháp tùng đưa ông Phao-lô đến A-thê-na rồi từ đó trở về, mang theo lệnh bảo ông Xi-la và ông Ti-mô-thê phải đến với ông Phao-lô càng sớm càng tốt.

Một hôm, đứng giữa Hội đồng A-rê-ô-pa-gô, ông Phao-lô nói: “Thưa quý vị người A-thê-na, tôi thấy rằng, về mọi mặt, quý vị là người sùng đạo hơn ai hết. Thật vậy, khi rảo qua thành phố và nhìn lên những nơi thờ phượng của quý vị, tôi đã thấy có cả một bàn thờ, trên đó khắc chữ: ‘Kính thần vô danh’. Vậy Đấng quý vị không biết mà vẫn tôn thờ, thì tôi xin rao giảng cho quý vị.

“Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ và muôn loài trong đó, Đấng làm Chúa Tể trời đất, không ngự trong những đền do tay con người làm nên. Người cũng không cần được bàn tay con người phục vụ, như thể Người thiếu thốn cái gì, vì Người ban cho mọi loài sự sống, hơi thở và mọi sự. Từ một người duy nhất, Thiên Chúa đã tạo thành toàn thể nhân loại, để họ ở trên khắp mặt đất; Người đã vạch ra những thời kỳ nhất định và những ranh giới cho nơi ở của họ. Như vậy là để họ tìm kiếm Thiên Chúa; may ra họ dò dẫm mà tìm thấy Người, tuy rằng thực sự Người không ở xa mỗi người chúng ta. Thật vậy, chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động, và hiện hữu, như một số thi sĩ của quý vị đã nói: ‘Chúng ta cũng thuộc dòng giống của Người.’

“Vậy, vì là dòng giống Thiên Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng thần linh giống như hình tượng do nghệ thuật và tài trí con người chạm trổ trên vàng, bạc hay đá.

“Vậy mà Thiên Chúa nhắm mắt bỏ qua những thời người ta không nhận biết Người. Bây giờ Người truyền cho người ta rằng mọi người ở mọi nơi phải sám hối, vì Người đã ấn định một ngày để xét xử thiên hạ theo công lý, nhờ một người mà Người đã chỉ định. Để bảo đảm điều ấy với mọi người, Thiên Chúa đã làm cho vị này sống lại từ cõi chết.”

Vừa nghe nói đến người chết sống lại, kẻ thì nhạo cười, kẻ thì nói: “Vấn đề ấy, để khi khác chúng tôi sẽ nghe ông.” Thế là ông Phao-lô bỏ họ mà đi. Nhưng có mấy người đã theo ông và tin Chúa, trong số đó có ông Đi-ô-ny-xi-ô, thành viên Hội đồng A-rê-ô-pa-gô và một phụ nữ tên là Đa-ma-ri cùng những người khác nữa.

Sau đó, ông Phao-lô rời A-thê-na đi Cô-rin-tô.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:51 07/05/2024

2. Con người ta nếu không suy niệm thì không biết cầu nguyện, bởi vì không suy niệm thì không biết linh hồn nghèo nàn, cũng không nhận ra linh hồn đang gặp tai họa.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
VietCatholic TV
Oanh liệt: Ukraine đánh chìm 2 tàu đổ bộ của Nga. CIA: Đừng tin những gì Tập nói. Nga dụ người Cuba
VietCatholic Media
01:53 07/05/2024


1. Video từ Crimea và Kherson cho thấy sự phá hủy các tàu đổ bộ của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea, Kherson Videos Show Destruction of Russian Landing Boats”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã công bố các video cho thấy quân đội nước này phá hủy các tàu đổ bộ của Nga ở Crimea đã sáp nhập và ở khu vực Kherson phía nam.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 7 Tháng Năm, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy một tàu cao tốc ở Vịnh Uzka ở Crimea bằng cách sử dụng thuyền không người lái Magura V5 trong một cuộc tấn công trong đêm, tình báo quân sự Kyiv cho biết hôm thứ Hai. Họ công bố một đoạn video về vụ tấn công, cho biết hoạt động này được thực hiện bởi lực lượng đặc biệt Nhóm 13 của Ukraine.

Ukraine đã sử dụng thuyền không người lái hải quân Magura V5 trong nhiều cuộc tấn công nhằm vào các tàu Nga trong những tháng gần đây, bao gồm cả vụ tấn công tàu đổ bộ lớp Ropucha Caesar Kunikov của Hạm đội Hắc Hải của Nga hồi tháng 2.

Đây là một phần trong nỗ lực không ngừng của Ukraine nhằm đòi lại bán đảo Hắc Hải, vốn đã bị Putin sáp nhập vào năm 2014. Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong suốt cuộc chiến toàn diện ở Ukraine diễn ra khốc liệt kể từ năm 2022.

Trung Tá Pletenchuk nói: “Khi nỗi lo sợ về các cuộc tấn công của Ukraine buộc quân xâm lược phải giấu các tàu lớn của Hạm đội Hắc Hải ra khỏi bán đảo, công việc chiến đấu vẫn tiếp tục chống lại các tàu chiến cơ động tốc độ cao của Nga đang xâm nhập bất hợp pháp vào vùng lãnh hải Crimea của Ukraine.”

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ nhắc nhở các bạn rằng với sự hỗ trợ của thuyền không người lái Magura V5, các tàu Nga Caesar Kunikov, Ivanovets, Sergey Kotov, Shark và Serna đã bị tiêu diệt, và tàu Ivan Khurs cũng bị hư hại”.

Hôm Chúa Nhật, Lữ đoàn biệt lập số 123 của Lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine đã công bố một đoạn video được cho là ghi lại khoảnh khắc một tàu cao tốc của Nga bị nổ tung bởi mìn ở khu vực Kherson bị tạm chiếm, khiến một số binh sĩ Nga rơi xuống biển.

Đoạn video dường như được quay ở sông Dnipro. Ukraine đã tiến hành các cuộc đột kích thường xuyên qua sông sau khi giải phóng thành công thành phố Kherson và bờ tây sông vào cuối năm 2022. Quân của Kyiv đã đến được phía bị tạm chiếm của Dnipro vào giữa tháng 10 năm 2023 sau một cuộc vượt sông rộng lớn hoạt động.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Hai rằng lực lượng Mạc Tư Khoa cho đến nay đã mất 26 tàu chiến và thuyền kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này vào tháng 2 năm 2022. Số liệu này được cung cấp bởi Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, đồng thời đưa ra ước tính. về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga hàng ngày.

2. Nga tập trung hàng chục ngàn quân xung quanh thị trấn quan trọng của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Amassing Tens of Thousands of Troops Around Key Ukrainian Town”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết Nga đã huy động tới 25.000 binh sĩ xung quanh khu định cư chiến lược Chasiv Yar, khi Điện Cẩm Linh tuyên bố đã chiếm giữ một thị trấn khác ở khu vực Donetsk.

“Đối phương đã tập hợp một nhóm gồm 20.000-25.000 quân nhân” xung quanh Chasiv Yar, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Hai, 6 Tháng Năm.

Chasiv Yar, một thị trấn trọng điểm nằm ở phía tây thành phố Bakhmut ở Donetsk bị Nga tạm chiếm, được Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ mô tả là một “thành phố pháo đài”. ISW đánh giá việc chiếm được Chasiv Yar sẽ giúp Nga tấn công phần còn lại của các khu định cư phòng thủ quan trọng của Ukraine.

ISW cho biết, việc chiếm giữ Chasiv Yar cũng có thể cho phép Nga cắt đứt khu định cư Kostiantynivka, điều này sẽ làm tổn hại đến “xương sống phòng thủ của Ukraine” ở khu vực Donetsk.

Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết hồi tháng trước rằng Mạc Tư Khoa đang cố gắng “phá vỡ tuyến phòng thủ của chúng tôi ở phía tây Bakhmut”, giành quyền kiểm soát Chasiv Yar và “tạo điều kiện để tiến xa hơn” về phía thành phố Kramatorsk của Donetsk nằm ở phía tây bắc. của Chasiv Yar.

Điện Cẩm Linh muốn chiếm Chasiv Yar trước ngày 9 tháng 5, Syrskyi nói.

ISW đánh giá hôm thứ Bảy: “Các lực lượng Ukraine và Nga tiếp tục giao tranh gần Chasiv Yar vào ngày 4 Tháng Năm, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở chiến tuyến này”.

Nga đã tập trung nỗ lực chính vào tiền tuyến phía đông, phía tây Bakhmut và phía tây Avdiivka, thành trì cũ của Ukraine mà Nga chiếm được vào tháng 2/2024.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết họ đã đẩy lùi hàng chục cuộc tấn công gần Bakhmut trong 24 giờ trước đó, bao gồm xung quanh làng Klishchiivka, phía tây nam Bakhmut, và Ivanivske, phía tây Bakhmut và phía đông Chasiv Yar.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết quân đội của họ đã tấn công các vị trí của Ukraine gần Bakhmut, bao gồm cả xung quanh Klishchiivka.

Mạc Tư Khoa cho biết thêm trong một tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã “giải phóng hoàn toàn” thị trấn Ocheretyne, phía tây bắc Avdiivka do Nga nắm giữ.

Lực lượng vũ trang Ukraine hồi cuối tháng Tư cho biết Nga đã giành được chỗ đứng ở Ocheretyne và giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp diễn.

ISW cho biết trong đánh giá mới nhất của mình rằng các lực lượng Nga đã thực hiện một “bước tiến chiến thuật đáng chú ý” gần Arkhanhelske, phía tây bắc Avdiivka, từ thứ Sáu đến thứ Bảy. ISW cho biết hồi đầu tháng này truyền thông Nga đưa tin rằng Ukraine đã rút khỏi thị trấn và đoạn phim được định vị địa lý từ thứ Sáu cho thấy quân đội Kyiv đang rút lui từ phía bắc của thị trấn.

3. Truyền thông cho biết lãnh đạo Trung Quốc muốn hợp tác với cộng đồng quốc tế để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Chinese leader wants to work with international community to end war in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trung Quốc muốn hợp tác với Pháp và phần còn lại của cộng đồng quốc tế để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được tường trình đã nói với hãng truyền thông Pháp Le Figaro vào ngày 5 Tháng Năm.

Chủ tịch Trung Quốc đã tới Paris vào ngày 5 Tháng Năm để gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Chuyến thăm này đánh dấu lần đầu tiên ông Tập tới Liên Hiệp Âu Châu sau 5 năm. Trước các cuộc gặp chính thức, Bloomberg đưa tin ông Macron đang tìm cách tăng cường mối quan hệ cá nhân với nhà lãnh đạo Trung Quốc để góp phần chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Trung Quốc chính thức tuyên bố mình là một bên trung lập trong cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine, nhưng Washington vẫn tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự hỗ trợ của Bắc Kinh đối với các nỗ lực mở rộng công nghiệp quốc phòng của Mạc Tư Khoa.

Reuters đưa tin vào tháng 4, dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, rằng Trung Quốc đang hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga ở Ukraine bằng cách cung cấp máy công cụ, công nghệ vũ khí và hình ảnh vệ tinh.

Chủ tịch Trung Quốc được cho là đã đăng một bài trên tờ Le Figaro, nói rằng ông đến Pháp với “ba thông điệp”. Ông cho biết dự định hợp tác với Pháp về chủ đề cuộc chiến của Nga ở Ukraine “để tăng cường liên lạc và phối hợp nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên thế giới”. Ông cũng cho biết ông hiểu những quan ngại của người Âu Châu liên quan đến cuộc chiến Ukraine và vẫn cam kết “toàn vẹn lãnh thổ, không xâm lược lẫn nhau, không can thiệp lẫn nhau vào công việc nội bộ, bình đẳng và cùng có lợi”.

Ngoài ra, Chủ tịch Tập còn tuyên bố “trung thành áp dụng những nguyên tắc này”.

Bất chấp thực tế là Trung Quốc đang xâm lược Tây Tạng, liên tục chiếm các đảo ở Biển Đông, xâm lược miền bắc Việt Nam vào năm 1979, và liên tục giao tranh ở miền Bắc Ấn Độ, Tập Cận Bình nói:

“Kể từ khi thành lập nước Trung Quốc mới hơn 70 năm trước, nước này chưa bao giờ gây chiến hay chiếm một tấc đất của người khác”.

Ông cũng nhấn mạnh “vai trò mang tính xây dựng” của mình trong cuộc xung đột Ukraine. “Trung Quốc không gây ra cuộc khủng hoảng này, cũng không phải là một bên hay một bên tham gia vào cuộc khủng hoảng này”. Thay vào đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng “hòa bình và ổn định sẽ nhanh chóng trở lại Âu Châu”.

Thay vào đó, Trung Quốc muốn “làm việc với Pháp và toàn bộ cộng đồng quốc tế” để “giải quyết cuộc khủng hoảng” ở Ukraine.

Bắc Kinh đã thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine, tăng cường hợp tác kinh tế và phá vỡ các nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga. Trung Quốc cũng cân nhắc về khả năng đàm phán hòa bình và cho biết các cuộc đàm phán phải có sự tham gia của Mạc Tư Khoa.

Chính phủ Trung Quốc trước đây đã phản ứng trước những lời chỉ trích về quan hệ đối tác của họ với Mạc Tư Khoa, tuyên bố rằng cả hai nước đều có quyền thực hiện “hợp tác bình thường”.

4. Ban Giám đốc Rheinmetall hứa sẽ gửi hàng trăm ngàn quả đạn pháo cho Kyiv trong năm nay

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Rheinmetall CEO promises to send Kyiv 'hundreds of thousands' of shells this year”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo Handelsblatt của Đức số ra hôm Chúa Nhật 5 Tháng Năm, Armin Papperger, Giám đốc điều hành Rheinmetall, là nhà sản xuất vũ khí lớn nhất của Đức, cho biết Rheinmetall sẽ cung cấp cho Ukraine “hàng trăm ngàn” quả đạn pháo vào năm 2024, bao gồm cả nguyên mẫu đạn pháo có tầm bắn 100 km.

Khi Nga tăng cường các cuộc tấn công trên không vào các thành phố của Ukraine và giành được chỗ đứng dọc tiền tuyến phía đông Ukraine, tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng đã hạn chế mức độ mà quân đội Ukraine có thể đáp trả.

“Pháo binh là kẻ thay đổi cuộc chơi,” Papperger cho biết tại một sự kiện do Hiệp hội Nhà báo Kinh doanh tại Câu lạc bộ Công nghiệp Dusseldorf tổ chức.

Papperger cho biết Rheinmetall có kế hoạch gửi “hàng trăm ngàn” đạn pháo tới Ukraine trong năm nay và việc giao hàng sẽ bao gồm các nguyên mẫu đạn pháo tầm xa có thể di chuyển 100 km.

Papperger cho biết Rheinmetall đang tập trung nhiều vào sản xuất đạn pháo. Trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, công ty vũ khí này có công suất khoảng 70.000 quả đạn pháo hàng năm. Năm nay, công ty dự kiến sẽ sản xuất được 700.000 quả.

Papperger cho biết sản lượng pháo đã giảm dần ở cả Mỹ và Âu Châu trong những năm gần đây.

Ông nói: “Thế giới phương Tây chưa chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thông thường.

Papperger cho biết Rheinmetall có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất đạn pháo mới ở Unterluess, Đức và ở Lithuania.

Trước đó, công ty này tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất đạn pháo ở Ukraine cùng với các cơ sở chuyên sản xuất xe quân sự, thuốc súng và vũ khí phòng không.

Trong Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2, Papperger đã ký một bản ghi nhớ với Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin để sản xuất đạn pháo tại một nhà máy chung khác có trụ sở tại Ukraine.

5. BBC cho biết Nga dụ người Cuba vào quân đội với mức lương cao, hộ chiếu Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “BBC: Russia lures Cubans to army with offers of high pay, Russian passport”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các tài liệu bị rò rỉ tiết lộ rằng Nga đã ép buộc công dân Cuba gia nhập Lực lượng Vũ trang Nga với mức lương khoảng 2.000 Mỹ Kim mỗi tháng, bên cạnh việc cung cấp hộ chiếu Nga trong vòng vài tháng sau khi ghi danh, một cuộc điều tra của BBC tiết lộ vào ngày 4 tháng 5.

Theo BBC, hàng trăm người Cuba được cho là đã gia nhập Lực lượng vũ trang Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Ít nhất 200 tên của người Cuba đã bị rò rỉ vào tháng 9 và tháng 10 năm 2023 bởi các tin tặc thân Ukraine, trong đó BBC xác nhận ít nhất 31 tài khoản có tên trùng khớp với hồ sơ bị rò rỉ dường như ở Nga hoặc có liên quan đến quân đội Nga.

Cuộc điều tra của BBC còn tiết lộ thêm các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy một số người Cuba đang nhận hộ chiếu Nga trong vòng vài tháng sau khi ghi danh vào Lực lượng Vũ trang, một giả thuyết đã được các phương tiện truyền thông địa phương chứng thực rằng quyền công dân cho các chiến binh Cuba mới được tuyển dụng sẽ được cấp “trong tương lai”.

Những người Cuba khác đã chuyển đến Nga với hy vọng tìm được việc làm trong ngành xây dựng được cho là đã được gửi đến mặt trận phía đông Ukraine. Vào tháng 9 năm 2023, Cuba đã phát hiện ra một đường dây buôn người nhằm tuyển mộ người chiến đấu cho Nga, một hành vi mà Bộ Ngoại giao Cuba “kiên quyết chống lại”.

Nga tiếp tục tăng cường chiến dịch tuyển dụng người nước ngoài ở các nước láng giềng và bóc lột lao động nhập cư phục vụ cuộc chiến chống Ukraine nhằm tránh việc huy động trong nước. Các tân binh nước ngoài từ Nepal, Cuba, Uzbekistan, Armenia, Kazakhstan, Somalia, cũng như các quốc gia Trung Á và Phi Châu khác, là mục tiêu tuyển dụng chính.

Vào tháng Giêng, Putin đã ban hành sắc lệnh cho phép công dân nước ngoài gia nhập Lực lượng Vũ trang Nga có thể nộp đơn xin quốc tịch Nga.

Cuba và Nga, hai đồng minh kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Lạnh, được miễn thị thực đi lại giữa hai nước, cũng như có các chuyến bay thẳng giữa Havana và Mạc Tư Khoa.

6. Tờ Die Zeit cho biết dữ liệu về các cuộc họp của Bundeswehr có sẵn trực tuyến cho đến ngày 3 tháng 5

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Die Zeit: Data on Bundeswehr meetings were available online until May 3”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo hãng truyền thông Đức Die Zeit, nghĩa là “Thời Điểm” dữ liệu bị rò rỉ về hơn 6.000 cuộc họp do Budeswehr, tức là lực lượng vũ trang Liên Bang Đức, tổ chức đã có sẵn trực tuyến cho đến ngày 3 tháng 5.

Báo cáo của Die Ziet được đưa ra sau khi đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa các sĩ quan Không quân Đức về việc chuyển hỏa tiễn tầm xa Taurus cho Ukraine và việc huấn luyện quân đội Ukraine bị rò rỉ.

Đoạn hội thoại dài gần 40 phút được Margarita Simonyan, tổng biên tập kênh truyền hình RT do Điện Cẩm Linh kiểm soát, đăng tải hôm 1 Tháng Ba.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius sau đó nói rằng cuộc gọi giữa các sĩ quan được thực hiện thông qua nhu liệu hội nghị truyền hình Webex được lưu trữ trên máy chủ của quân đội Đức, nhưng “không phải tất cả những người tham gia đều tuân thủ quy trình quay số an toàn theo yêu cầu”.

Theo Die Zeit, hàng ngàn liên kết chứa thông tin về các hội nghị đã có sẵn trực tuyến cho đến tối ngày 3 tháng 5. Thông tin được cho là bao gồm thông tin về lịch trình, chương trình nghị sự, thời lượng, người tổ chức các cuộc họp.

Die Zeit cho biết vụ rò rỉ có thể “nghiêm trọng” vì một số cuộc họp trực tuyến là bí mật.

Các nhà báo của Die Ziet được tường trình có thể tham gia vào phòng họp video riêng của một số nhân viên Bundeswehr, bao gồm cả nhà lãnh đạo Lực lượng Không quân Đức, Trung tướng Ingo Gerhartz. Die Zeit khẳng định cuộc họp không có mật khẩu bảo vệ.

Budeswehr được cho là không loại trừ khả năng thông tin bí mật đã bị rò rỉ.

7. Tổng thống Georgia cáo buộc chính phủ 'có xu hướng nhượng bộ Nga'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Georgian president accuses government of being 'prone to making concessions to Russia'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili đã tăng cường chỉ trích đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia trong cuộc phỏng vấn với Deutsche Welle hôm Chúa Nhật 5 Tháng Năm, trực tiếp cáo buộc chính phủ “có xu hướng nhượng bộ Nga”.

Zourabichvili nói: “Ngày càng rõ ràng rằng không chỉ 'luật pháp Nga' mới là vấn đề, mà vấn đề là ở chính phủ Nga.

Zourabichvili đang đề cập đến luật đặc vụ nước ngoài gây tranh cãi, được những người phản đối ở Georgia gọi phổ biến là “luật Nga”, mà Giấc mơ Georgia đang cố gắng thông qua tại quốc hội.

Đạo luật này, dự kiến được đọc lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng vào ngày 17 tháng 5, sẽ yêu cầu các tổ chức nhận tài trợ nước ngoài phải được coi là “đặc vụ nước ngoài”. Nó phản ánh luật pháp đàn áp của Nga được sử dụng để trấn áp những người chỉ trích chế độ Điện Cẩm Linh.

Những nỗ lực thông qua luật đã gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ trong nước, trong đó cảnh sát được cho là đang đẩy mạnh các cuộc tấn công chống lại người biểu tình bằng hơi cay, đạn cao su và vòi rồng.

Một số phương tiện truyền thông cũng đưa tin vào ngày 3 tháng 5 rằng những người đàn ông đeo mặt nạ không rõ danh tính bắt đầu đánh đập người biểu tình một cách ngẫu nhiên.

Chính phủ Georgia cũng đã tổ chức biểu tình rầm rộ chống phương Tây nhằm thông qua luật 'kiểu Nga'

Bình luận của Zourabichvili phản ánh quan điểm ngày càng tăng rằng các cuộc biểu tình không chỉ nhằm vào đạo luật không được lòng dân mà còn chuyển sang quan điểm chống phương Tây rộng rãi hơn.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã lên án luật pháp và nỗ lực của Giấc mơ Georgia nhằm thông qua nó đi ngược lại ý chí rõ ràng của người dân.

Trong nỗ lực ngoại giao mới nhất, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Georgia Irakli Kobakhidze, trong đó ông nhấn mạnh rằng “tương lai của Georgia thuộc về Liên Hiệp Âu Châu” và kêu gọi thủ tướng không “bỏ lỡ cơ hội lịch sử này”.

Ngược lại, Kobakhidze cũng bình luận về cuộc điện thoại, nói rằng ông bày tỏ “sự thất vọng” trước việc các quan chức Liên Hiệp Âu Châu được cho là không sẵn lòng thảo luận về luật đặc vụ nước ngoài.

Thủ tướng cũng lặp lại các thuyết âm mưu không có căn cứ về vai trò có mục đích của các tổ chức phi chính phủ trong việc thực hiện các cuộc cách mạng ở Georgia vào năm 2020 và 2023.

Kobakhidze kết luận rằng luật về đặc vụ nước ngoài là “điều kiện tiên quyết quan trọng để đạt được quá trình chống phân cực, đây là khuyến nghị chính của Liên Hiệp Âu Châu”.

Các quan chức Liên Hiệp Âu Châu đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc thông qua luật này sẽ làm tổn hại đến cơ hội gia nhập khối của Georgia.

8. Vương quốc Anh cho biết Nga dựa vào 'số lượng hơn phẩm chất' khi Mạc Tư Khoa đối mặt với tổn thất ngày càng tăng

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russia Relying on 'Mass Over Quality' As Moscow Faces Rising Losses: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Theo các quan chức quân sự Anh, quân đội Nga đã thích nghi với tổn thất cao về binh sĩ trên chiến trường Ukraine và có khả năng sẽ tiếp tục chiến thuật tung quân về phía trước bất kể tổn thất nhân mạng trong các cuộc tấn công cho đến khi kết thúc chiến tranh.

Thuật ngữ “máy xay thịt” được sử dụng để mô tả chiến thuật của Nga trong việc gửi các làn sóng binh lính thường được huấn luyện và trang bị kém xung phong tiêu diệt lực lượng Ukraine và phát hiện vị trí của họ cho pháo binh Nga. Cách thức tấn công như thế thường được các quốc gia khác gọi là “chiến thuật biển người”. Nhưng, người Nga gọi một cách châm biếm và rùng rợn là “chiến thuật máy xay thịt”. Thuật ngữ này rất phổ biến tại Nga được các binh sĩ, các blogger quân sự Nga, và thỉnh thoảng cả các quan chức quốc phòng Nga sử dụng.

Khi áp dụng chiến thuật “máy xay thịt”, lợi ích của Nga ngày càng tăng nhưng lực lượng của họ đã chiếm được ưu thế chiến thuật sau khi chiếm được Avdiivka ở tỉnh Donetsk, mặc dù phải trả một cái giá rất lớn.

Theo số liệu mới nhất của Ukraine công bố hôm thứ Bảy, lực lượng Nga đã chịu tổn thất hơn 1.000 người trong ngày thứ bảy liên tiếp, với 1.260 người thiệt mạng và bị thương, nâng tổng số người trong cuộc chiến lên 473.400 người.

Mặc dù rất khó để tính toán chính xác con số thiệt hại về nhân sự của Nga, nhưng nó không khác bao nhiêu với ước tính 465.000 người mà Bộ Quốc phòng Anh đưa ra hôm thứ Bảy cho biết thương vong sẽ tăng trở lại vào tháng 5 và tháng 6 trong bối cảnh các hoạt động tấn công mới ở phía đông của Ukraine. Điều này xảy ra sau khi “tốc độ tấn công giảm nhẹ” trong hai tháng qua.

Các quan chức Anh cho biết: “Có khả năng là bất chấp cái giá phải trả cực lớn về nhân mạng, Nga đã hoàn toàn điều chỉnh quân đội của mình cho một cuộc chiến tranh tiêu hao vốn dựa vào số lượng hơn là phẩm chất”.

“Sự phụ thuộc vào số lượng lớn gần như chắc chắn sẽ tiếp tục trong suốt cuộc chiến tranh Ukraine và có tác động lâu dài đến quân đội tương lai của Nga.”

Ước tính của Ukraine và Anh về thương vong của Nga gần giống với ước tính của Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Stéphane Séjourne nói với hãng tin độc lập Novaya Gazyeta rằng con số lên tới 500.000, trong đó có 150.000 người đã thiệt mạng.

Nga đã không đưa ra bất kỳ thông tin cập nhật nào về số liệu thiệt hại của mình kể từ khi họ cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng chỉ có dưới 6.000 binh sĩ thiệt mạng.

Ukraine đã không đưa ra thông tin cập nhật về tổn thất của mình kể từ khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 2 rằng 31.000 quân của ông đã thiệt mạng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Sáu cho biết tổn thất về quân số của Kyiv đã vượt quá 111.000 người.

Trong khi đó, hãng tin độc lập Mediazona đã hợp tác với đài BBC News của Nga để tổng hợp số lượng binh sĩ Nga thiệt mạng, dựa trên những thông tin công khai như cáo phó và thông báo trực tuyến. Số liệu mới nhất của họ tiết lộ vào ngày 26 Tháng Tư rằng ít nhất 51.679 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, mặc dù họ nhấn mạnh con số tử vong thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

9. Mạc Tư Khoa đe dọa tấn công các cơ sở quân sự của Anh sau phát biểu của Cameron

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow threatens to strike British military facilities following Cameron’s remarks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga hôm thứ Hai cho biết họ có thể tấn công các cơ sở và thiết bị quân sự của Anh cả “trong và ngoài” Ukraine nếu vũ khí của Anh được Kyiv sử dụng để tấn công lãnh thổ của nước này.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố: “Bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraine và xa hơn nữa đều có thể là phản ứng đáp lại các cuộc tấn công của Ukraine bằng việc sử dụng vũ khí của Anh trên lãnh thổ Nga”.

Bà ta cho biết Bộ Ngoại Giao cũng triệu tập Đại sứ Anh tại Mạc Tư Khoa “để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ” liên quan đến những bình luận gần đây của Ngoại trưởng Anh David Cameron.

Bà ta nhấn mạnh rằng: “Đại sứ được kêu gọi suy nghĩ về những hậu quả thảm khốc không thể tránh khỏi của những bước đi thù địch như vậy của Luân Đôn và ngay lập tức bác bỏ những tuyên bố khiêu khích hiếu chiến của nhà lãnh đạo Bộ Ngoại giao một cách dứt khoát và rõ ràng nhất”.

Cameron nói với Reuters tuần trước rằng Ukraine có “quyền” sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công Nga bên trong lãnh thổ của mình.

Zakharova cho biết: “Phía Nga coi những lời của Cameron là bằng chứng cho thấy sự leo thang nghiêm trọng và xác nhận sự tham gia ngày càng tăng của Luân Đôn vào các hoạt động quân sự bên phía Kyiv”.

Mối quan hệ giữa Anh và Nga trở nên xấu đi kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, khiến Luân Đôn áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa.

Trước đó vào thứ Hai, Nga tuyên bố đã bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân, cáo buộc các quan chức phương Tây đưa ra “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa” bằng cách tăng cường ủng hộ Ukraine.

10. Du học sinh Nga du học Phần Lan bị bắt vì nghi ngờ xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian students studying in Finland detained on suspicion of exporting dual-use goods”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Ba sinh viên Nga đang học tập tại Phần Lan đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng không xác định - đó là những mặt hàng phù hợp với khả năng quân sự, hãng Yle của Phần Lan đưa tin hôm 5 Tháng Năm.

Không có thông tin chi tiết nào được công bố về loại hàng hóa lưỡng dụng nào mà sinh viên bị cáo buộc xuất khẩu. Hàng hóa lưỡng dụng thường đề cập đến nhiều loại mặt hàng, bao gồm phụ tùng công nghệ và điện, hóa chất, pin lithium, động cơ và động cơ phụ cho máy bay không người lái và nhiều thiết bị khác có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Liên minh Âu Châu đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt khác nhau nhắm vào hàng hóa có công dụng kép, mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ liệu các nghi phạm có bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế hay không.

Theo Yle, ba bị cáo - hai người đàn ông đều 25 tuổi và một phụ nữ 18 tuổi - đã bị giam giữ vào ngày 30 Tháng Tư tại thị trấn Kajaani.

Ba sinh viên bị giam giữ tại ký túc xá của trường Cao đẳng nghề Kainuu. Theo các nhà điều tra, cả ba nghi phạm đều có quốc tịch Nga.

Tòa án thành phố Kajaani dự kiến sẽ quyết định xem liệu các cáo buộc chính thức có được đưa ra trong những ngày tới hay không. Thời hạn tù tối thiểu cho hành vi xuất khẩu trái phép hàng hóa là từ 4 tháng đến 4 năm.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 6 Tháng Năm

Trong bản tin tình báo ngày 6 Tháng Năm,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các lực lượng Chechnya tham chiến bên cạnh quân Nga ở Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nhiều khả năng có khoảng 9.000 nhân sự hiện đang phục vụ trong các đơn vị Chechnya thân Nga ở Ukraine.

Lực lượng Chechnya thân Nga đã chiến đấu ở Ukraine từ năm 2014. Các đơn vị Chechnya bổ sung đã được phái đến Ukraine khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022. Tuy nhiên, chịu tổn thất nặng nề lúc ban đầu, các đơn vị Chechnya phần lớn chỉ được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh khu vực hậu phương hoạt động và bị chế giễu là đội quân 'TikTok' vì những trò hề trên mạng xã hội của họ. Kể từ khi công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga rút khỏi tiền tuyến từ tháng 5 năm 2023, các đơn vị Chechnya đã bị ép trở lại phục vụ tiền tuyến.

Có khả năng các đơn vị lực lượng đặc biệt Chechnya phải gánh chịu gánh nặng chiến đấu ở tiền tuyến, trong khi phần lớn lực lượng Chechnya tiếp tục tiến hành các hoạt động an ninh khu vực hậu phương. Bên cạnh việc cung cấp nhân sự, đóng góp quan trọng khác của Chechnya trong cuộc chiến của Nga chống Ukraine là huấn luyện binh sĩ Nga. Theo lãnh đạo Chechnya, Trường Võ bị Lực lượng Đặc biệt Nga ở Gudermes, Chechnya, đã đào tạo khoảng 42.000 quân nhân Nga kể từ năm 2022. Tuy nhiên, có khả năng các binh sĩ chỉ được đào tạo tối đa 10 ngày tại trung tâm huấn luyện này, khiến hiệu quả của việc đào tạo và tổ chức bị nghi ngờ.