Ngày 01-12-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Canh thức cầu nguyện và sẵn sàng đón Chúa đến
Lm Đan Vinh
05:05 01/12/2017
Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm B
Is 63,16b-17.19b.64,2b-7 ; 1 Cr 1,3-9 ; Mc 13,33-37

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mc 13,33-37

(c 33) Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức và cầu nguyện, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến”. (c 34) Cũng như người kia trẩy đi phương xa để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. (c 35) Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. (c 36) Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ. (c 37) Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: Phải canh thức !”

2. Ý CHÍNH:

Mùa Vọng là thời kỳ các tín hữu chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Giáng Sinh, kính nhớ Con Thiên Chúa xuống thế lần thứ nhất. Đồng thời, đây cũng là thời kỳ Hội Thánh hướng lòng trí các tín hữu trông đợi Đấng Cứu Thế sẽ đến lần thứ hai vào ngày tận thế. Trong Tin mừng hôm nay, Đức Giê-su kêu gọi các môn đệ phải luôn tỉnh thức và canh thức, để đợi chờ Người sẽ trở lại ban ơn cứu độ trong ngày tận thế.

3. CHÚ THÍCH:

- C 33-34:

+ Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ: Đây là lúc Đức Giê-su đang ngồi trên núi Cây Dầu đối diện với Đền Thờ, để giảng dạy các môn đệ. Tin Mừng trước đó có kể tên bốn môn đệ là các ông: Phê-rô, Gia-cô-bê, Gio-an và An-rê (x. Mc 13,3).
+ Coi chừng: Là cảnh giác đề phòng. Các môn đệ phải đề phòng những tien tri giả sẽ mạo danh Chúa đến để lừa gạt họ (x. Mc 13,6.22). Phải đề phòng trước những tình huống khó khăn sẽ xảy ra trong thời cuối cùng như: Sẽ bị người thân bắt nộp cho quan quyền, bị hành hạ đánh đòn, và có thể còn bị giết chết nữa (x. Mc 13,9-13).
+ Tỉnh thức và cầu nguyện: Là thái độ phải có của người môn đệ. Họ không được mê ngủ, nhưng phải luôn canh thức và kết hiệp với Chúa bằng việc chuyên cần cầu nguyện, để khỏi bị bất ngờ khi Chúa đến.
+ Cũng như người kia trẩy đi phương xa: Trẩy đi phương xa ám chỉ việc Đức Giê-su sau khi sống lại sẽ lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha và sẽ trao sứ mệnh rao giảng tin mừng cho các môn đệ (x Mc 16,15).
+ Ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức: Người giữ cửa ám chỉ các môn đệ hay các tín hữu. Mỗi người chúng ta có bổn phận phải canh thức, luôn ở trong tư thế sẵn sàng bằng cách chu toàn các việc bổn phận được trao phó cách nghiêm túc.

- C 35-37:
+ Vậy anh em phải canh thức: Canh thức là tỉnh thức và sẵn sàng đón chủ về vào bất cứ giờ nào.
+ Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng: Các môn đệ Chúa phải tránh ngủ mê khi Chúa đến vào mọi thời điểm trong đêm.
+ Nói với hết mọi người: Qua các môn đệ, Đức Giê-su muốn nhắn nhủ mọi người cũng phải biết canh thức thì mới được ơn cứu độ. Canh thức cụ thể là phải tin Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa; Phải được tái sinh bởi nước và Thánh Thần trong bí tích Rửa Tội; Phải lắng nghe Lời Chúa và sẵn sàng tuân theo ý Chúa; Phải sống giới răn yêu thương cụ thể như Kinh Thương người đã dạy.

4. CÂU HỎI:

1) Trong Mùa Vọng, Hội thánh dạy các tín hữu phải làm gì?

2) Đối với người tín hữu hôm nay, canh thức cụ thể đòi chúng ta phải làm gì?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Hãy canh thức và cầu nguyện” (Mc 13,33):

2. CÂU CHUYỆN:

1) PHẢI LUÔN TỈNH THỨC PHÒNG TRÁNH MƯU KẾ ĐỘC HẠI CỦA KẺ THÙ:

Vào thời Xuân Thu, khoảng 500 năm trước Chúa Giáng Sinh, vua nước Việt (một trong nhiều nước tại Trung Quốc thời đó) tên là Câu Tiễn muốn đánh bại vua Ngô để phục thù mối nhục lớn, nhưng Ngô là nước mạnh, còn Việt là nước yếu. Vua nước Việt biết mình không thể thắng Ngô bằng sức mạnh quân sự nên phải dùng những mưu kế sau đây, cốt làm cho vua Ngô trở nên mê muội, mất tỉnh táo và cuối cùng phải bại vong.

- Thứ nhất là tìm cách làm cho vua Ngô mê muội, chẳng còn tỉnh táo trước nguy cơ mất nước.

Câu Tiễn dâng cho vua Ngô nhiều gái đẹp, đặc biệt là Tây Thi, được xem là phụ nữ đẹp nhất trong lịch sử Trung Quốc thời Xuân Thu, để làm cho vua Ngô ngày đêm say đắm sắc đẹp và lạc thú mà quên lo việc nước.

Đồng thời, Câu Tiễn cũng dâng cho vua Ngô nhiều thợ giỏi và gỗ quý để vua Ngô xây dựng nhiều lâu đài nguy nga tráng lệ, khiến cho ngân quỹ triều đình cạn kiệt, đồng thời lâu đài còn là nơi để vua Ngô đến hưởng lạc mà bỏ bê công việc triều chính.

- Thứ hai là tìm cách làm cho vua Ngô bỏ ngoài tai những lời cảnh báo khôn ngoan của Ngũ Viên là vị quan đại thần có lòng yêu nước, muốn giúp vua giữ nước.

Để thực hiện âm mưu nầy, Câu Tiễn mua chuộc một vị đại thần khác có tính xu nịnh trong triều đình là Bá Hi, tác động để ông quan nầy xúi giục vua Ngô bỏ ngoài tai những lời can gián sáng suốt và xây dựng của quan đại thần Ngũ Viên, rồi dần hồi tìm kế tìm cách bức tử Ngũ Viên.

Lâm vào diệu kế của Câu Tiễn, vua Ngô mê đắm sắc đẹp của Tây Thi, ngày đêm vui chơi hưởng lạc mà quên đi việc triều chính. Vua lại thích nghe những lời nịnh hót của Bá-hy mà giết hại trung thần Ngũ Viên. Cuối cùng vua Ngô đã bị Câu Tiễn đem quân đến đánh bại và phải tự sát.

Ngày nay, ma quỷ cũng dùng kế tương tự để chiến thắng chúng ta. Đầu tiên chúng sẽ làm cho chúng ta hóa ra mê muội bằng các lạc thú sắc dục, làm cho ta không còn tỉnh táo do rượu chè hút chích, cờ bạc… và không cần nghĩ đến việc phải tỉnh thức đề phòng, nên cuối cùng chúng ta sẽ dễ dàng sa chước cám dỗ để phạm tội và bị rơi vào vòng tay chúng.

2) TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA CHIẾN THẮNG :

Ông tổ của ngành hướng đạo là BADEN POWELL, khi còn là đại tá chỉ huy trong cuộc chiến tranh tại Âu Châu, lần kia đoàn quân của ông có một ngàn mà phải đương đầu với địch quân những chín ngàn. Suốt trong 217 ngày đợi chờ được cứu viện, ông đã dùng chiến thuật nghi binh.

Ở mặt trận, ban ngày thỉnh thoảng ông cho nổ chỗ này chỗ khác mấy trái lựu đạn. Còn ban đêm trong một vùng rộng lớn, ông cho thắp đèn sáng tại nhiều nơi, mục đích là để đánh lừa đối phương, khiến chúng tin rằng ông có nhiều lính và hiện diện ở khắp nơi, chớ có liều lĩnh mà tấn công. Khi viện binh tới, ông mới tấn công đối phương và đã dành được thắng lợi.

Giữa lúc chính phủ nước Anh định nâng ông lên cấp bậc thống tướng thì ông lại rút lui, để rồi lập nên phong trào hướng đạo, huấn luyện các em thiếu nhi trở thành những người hữu ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Mục đích của hướng đạo là lúc nào cũng phải tỉnh thức và sẵn sàng để đương đầu với mọi hoàn cảnh.

Đối với việc linh hồn của chúng ta cũng vậy. Chúng ta phải luôn tỉnh thức và sẵn sàng khử trừ tội lỗi, uốn nắn sửa đổi lại những thói hư tật xấu, đồng thời cố gắng thực hiện những hành động bác ái yêu thương, để bất kỳ lúc nào Chúa viếng thăm chúng ta cũng sẵn sàng thưa lên cùng Chúa:

- Lạy Chúa, này con xin đến.

3) THÁI ĐỘ MONG CHỜ CHÚA SẼ ĐẾN:

Vào một ngày đẹp trời, ông già ngồi trên ghế xích đu, lòng mong đợi Chúa đến. Tình cờ, một bé gái đang chơi banh để lọt vào sân nhà ông, cô gái chạy lại nhặt trái banh và mở lời làm quen:

- Thưa ông, ngày nào ông cũng ngồi trên chiếc xích đu này, ông đang chờ ai vậy?

- Cháu còn nhỏ quá làm sao hiểu được điều ông mong đợi.

- Có lẽ cháu nhỏ thật, nhưng mẹ cháu nói: có điều gì trong lòng thì hãy nói ra, có nói ra mới hiểu rõ hơn.

Nghe cô bé nói có lý, ông liền thổ lộ:

- Ông đang chờ đợi Chúa đến.

Cô bé tròn xoe đôi mắt kinh ngạc. Ông già mới giải thích:

- Trước khi nhắm mắt, ông muốn tin chắc rằng có một Thiên Chúa, ông cần một dấu hiệu cháu à!

Bấy giờ cô bé mới lên tiếng:

- Ông chờ một dấu hiệu ư? Thưa ông, Chúa đã cho ông một dấu hiệu: mỗi khi ông hít thở không khí, mỗi khi ông nghe tiếng chim hót, mỗi khi ông nhìn hạt mưa rơi. Chúa đã cho ông một dấu hiệu trong nụ cười trẻ thơ, trong nước mắt người đau khổ. Ông ơi, Chúa ở trong ông, Chúa ở trong cháu, không cần phải tìm kiếm, vì Người luôn ở đó.

“Tất cả là hồng ân”. Ơn Chúa có thể đến bất cứ từ nơi dâu, trong mọi cảnh huống cuộc đời, lúc vui mừng hay đau khổ, lúc thành công hay khi thất bại. Điều quan trọng là chúng ta biết nhận ra đó là ân ban của Chúa. Người có niềm tin nhìn tất cả chỗ nào cũng là ân sủng, và mỗi một ân ban là một cuộc “Chúa đến viếng thăm.” Nếu những cuộc viếng thăm là những hồng ân của Chúa, thì chúng ta đừng để mất những hồng ân ấy chỉ vì sự thờ ơ, thiếu chuẩn bị, không sẵn sàng.

Chúng ta có quyền ước mơ, dự tính xây dựng tương lai, nhưng đừng bao giờ quên mục đích cuối cùng là phải “gặp được Chúa”.

4) CHÚA SẼ ĐẾN XÉT XỬ MỖI NGƯỜI VÀO NGÀY SAU HẾT :

Ngày kia, một sinh viên ở Rôma tới gặp thánh Philipphê Nêri. Anh say sưa nói về kế hoạch xây dựng tương lai cuộc đời của mình. Anh sẽ đại học luật và sẽ lấy bằng tiến sĩ luật sau bốn năm.

Thánh nhân hỏi anh: « Sau đó thì sao? »

Chàng trai hăng hái trả lời: « Con sẽ tham gia bào chữa những vụ kiện lớn và sẽ nổi tiếng».

« Sau đó thì sao? » Thánh nhân hỏi tiếp.

« Rồi con sẽ lập gia đình và sống giàu sang hạnh phúc ».

« Rồi sao nữa? » Nghe hỏi tiếp, người thanh niên hơi bối rối.

« Dĩ nhiên rồi con cũng chết như mọi người », chàng ta đáp.

Thánh nhân vẫn tiếp tục câu hỏi cũ:

« Sau đó thì sao? Con sẽ làm gì khi xuất hiện trước phiên tòa cuối cùng với vai trò bị cáo và Chúa Giê-su là thẩm phán tối cao? ». Chàng trai im lặng cúi đầu. Cũng từ ngày đó anh luôn suy nghĩ nhiều về ý nghĩa cuộc đời và xin Chúa giúp cho anh tìm ra lẽ sống cho cuộc đời mình.

Mỗi người chúng ta hôm nay đều được Chúa trao một nén vàng làm vốn. Vốn đó có thể là một tài năng, một chức vụ, một số tiền…. và Chúa sẽ đòi ta phải tính sổ với Người trong giờ chết. Có điều ta không biết sẽ chết lúc nào, nên phải luôn tỉnh thức. Tỉnh thức cụ thể đối với các tín hữu là ăn năn sám hối mỗi tối trước khi nghỉ đêm, như thể đêm nay Chúa sẽ đến đòi ta tính sổ với Người.

5) LUÔN SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA ĐẾN TRONG NGÀY HÔM NAY:

Có một du khách, sau khi đã thăm viếng những danh lam thắng cảnh ở Thụy sĩ. Ông ta dừng chân trước một vườn hoa đẹp bao quanh một tòa lâu đài. Người làm vườn mừng rỡ đón chào. Ông bèn lên tiếng hỏi:

- Cụ ở đây đã bao lâu rồi?

- Thưa hai mươi bốn năm.

- Có lẽ chủ của cụ ít khi tới đây.

- Vâng, tôi chỉ mới gặp ông chủ có bốn lần mà thôi và lần cuối cách đây đã mười hai năm.

- Thế thì ai thưởng thức cảnh đẹp mà cụ phải tốn công chăm sóc kỹ lưỡng như vậy?

- Thưa ông, tôi làm như thể chủ tôi sẽ đến hôm nay, ngay bây giờ và ngoài ra, khi chăm sóc cho thửa vườn thì chính vợ chồng tôi được thưởng thức vẻ đẹp của muôn hoa trước hết.

Nếu như Chúa đến viếng thăm chúng ta ngay lúc này thì liệu chúng ta có tỉnh thức và sẵn sàng hay chưa?

6) HẰNG NGÀY CÓ THỂ GẶP CHÚA QUA THA NHÂN :

Có một cậu bé kia ao ước được gặp Chúa. Cậu biết rằng phải đi cả một quãng đường rất dài mới có thể đến được nơi ở của Chúa, nên cậu mang theo mấy gói bánh bích quy và sáu hộp nước trái cây, rồi bắt đầu cuộc hành trình đi về phía trước.

Khi qua được khoảng mấy dãy phố, cậu gặp một bà lão đang ngồi trong công viên, lặng nhìn đàn chim bồ câu đang ríu rít trước mặt. Cậu bé ngồi xuống cạnh bà và mở túi xách ra, định uống một hộp nước trái cây cho đỡ khát. Nhưng cậu để ý đến bà lão đang có vẻ đói, nên cậu đã mời bà ăn một gói bánh bích quy mang theo. Bà lão cầm lấy gói và mỉm cười với cậu. Nụ cười của bà tươi tắn đến nỗi cậu bé muốn trông thấy một lần nữa, nên cậu lại mời bà uống một hộp nước trái cây. Bà lão lại cười thật tươi với cậu khiến cậu cảm thấy lòng vui sướng!

Rồi suốt buổi chiều, hai bà cháu cứ ngồi bên nhau, vừa ăn hết mấy gói bánh và uống hết các hộp nước trái cây và mỉm cười với nhau mà không nói với nhau lời nào.

Khi trời sẩm tối, cậu bé từ giã bà lão ra về. Cậu ôm bà và bà cười thật tươi với cậu, một nụ cười đẹp nhất mà cậu chưa từng thấy trước đây.

Khi cậu bé bước vào trong nhà, mẹ cậu rất ngạc nhiên nhìn nét mặt hân hoan của cậu, nên hỏi: “Hôm nay có chuyện gì mà trông con lại vui như thế?”.

Cậu trả lời: - “Hôm nay con đã ăn trưa với Chúa mẹ à! Mẹ biết không: Chúa có nụ cười rất đẹp mà con chưa từng thấy trước đây!”

Đang khi đó, bà lão ngồi ở công viên cũng trở về nhà với khuôn mặt rạng rỡ một niềm vui.

Con trai bà lấy làm ngạc nhiên khi thấy nét hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt bà nên hỏi: “Mẹ ơi, hôm nay có chuyện gì mà mẹ lại vui vẻ như thế?
Bà hân hoan đáp: “Hôm nay mẹ đã gặp được Chúa. Mẹ được Chúa mời ăn bánh với Chúa. Con biết không, Chúa còn bé hơn là mẹ nghĩ con ạ!”.

3. THẢO LUẬN:

Giả như ngay lúc này mà mọi người chúng ta đều bất ngờ phải chết, thì chúng ta sẽ chết trong tư thế nào: đang cầu nguyện hay đang làm việc bổn phận? đang đánh bài, đang lo kiếm tiền hay đang hưởng thụ khoái lạc xác thịt bất chính?

4. SUY NIỆM:

Trong Tin Mừng hôm nay, có tới bốn lần Đức Giê-su đã kêu gọi các môn đệ phải canh thức. Lời kêu gọi này càng tha thiết hơn khi được nói với chúng ta trong khung cảnh ngày Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng hôm nay, ngày mở đầu cho một Năm Phụng Vụ mới của Hội thánh. Chúng ta không còn ở trong thời kỳ chờ đợi Chúa giáng sinh làm người, dù rằng năm phụng vụ mở đầu với mùa vọng, mùa chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh. Trái lại chúng ta đang ở trong thời kỳ chờ đợi Chúa đến hoàn tất công trình cứu độ nơi mỗi người, cũng như nơi toàn thể nhân loại.

Vậy canh thức là gì và tại sao lại phải canh thức ? Canh thức đòi chúng ta phải làm những gì cụ thể để đón Chúa đến ban ơn cứu độ cho chúng ta ?

1) CÁI CHẾT LUÔN RÌNH RẬP VÀ THƯỜNG ĐẾN BẤT NGỜ:

Đọc báo chí, xem truyền hình, chúng ta thấy cái chết dường như luôn hiện diện ở khắp nơi và có thể xảy đến trong mọi lúc:

- Ngày 28/09/2014 vừa qua, núi lửa Ontake nước Nhật bất ngờ phun trào làm ít nhất 40 người bị thương và nhiều người mất tích. Vào cuối năm 2013 một cơn siêu bão là Hai-yan đã gây ra thiệt hại khủng khiếp cả về người và tài sản, sau khi quét qua miền trung nước Philippines. Cách đây ít hôm, vào tối 22/11/2014 một trận động đất mạnh 6,3 và 6,8 độ richter đã tấn công Nhật Bản và Trung Quốc gây nhiều thương vong. Chỉ sau 12 giờ, trận động đất đã làm ít nhất 4 người thiệt mạng, 54 người bị thương, 25.765 ngôi nhà bị hư hại, hơn 6.200 người phải sơ tán.

- Rồi cuộc chiến tranh triền miên giữa Ít-ra-en và Pa-lét-tin cũng gây bao đau thương cho hai dân tộc: Vào trung tuần tháng 8/2014 vừa qua đã có gần 2.000 người thiệt mạng. Những cuộc pháo kích mưa bom liên tiếp dội xuống giải Ga-da làm hơn 9 567 người thương vong, hơn 400.000 người Pa-lé-tine phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Nhiều tòa nhà và đường xá bị san bằng và đổ nát, có gia đình nọ gồm 8 người đã bị bom giết sạch khi đang ẩn núp trong nhà mình.

- Dẫu vậy không có mấy người trong chúng ta lại nghĩ mình cũng có thể bị chết bất ngờ để canh thức và sẵn sàng đón điều tệ hại ấy. Lời Chúa hôm nay cảnh báo chúng ta: Hãy canh thức để đón giờ chết đến bất ngờ của riêng mỗi người và chung của toàn thể nhân loại trong ngày tận thế.

- Canh thức hay tỉnh thức không phải là không ngủ, vì trái với tự nhiên. Nhưng canh thức là ngủ trong tình trạng sẵn sàng thức giấc và kịp thời xử lý khi có tình huống bất lợi xảy ra, giống như ông chủ nhà ban đêm phải cảnh giác để tránh không cho trộm đào ngạch khoét vách nhà mình (x Mt 24,43). Canh thức cũng là phải biết tiên liệu để chuẩn bị kịp thời ứng phoc hữu hiệu với những tình huông bất ngờ như năm cô trinh nữ khôn ngoan chuẩn bị đầy dầu cho cây đèn của mình (x Mt 25,4).

2) CANH THỨC BẰNG SỰ NĂNG CẦU NGUYỆN VÀ THỰC HÀNH BÁC ÁI:

- Nhưng nguyên thái độ tỉnh thức cũng chưa đủ, tâm tình tỉnh thức còn đòi mỗi tín hữu chúng ta phải biết năng cầu nguyện như Chúa Giêsu đã kêu gọi: “Hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa cơn cám dỗ” (Mc 14,38). Chúng ta thường bị cám dỗ ngủ quên trong những thành công, trong các tiện nghi hưởng thụ, mà quên đi giờ chết sẽ đến bất ngờ. Bước vào Mùa Vọng, người tín hữu cần mang tâm tình thức tỉnh và cầu nguyện như Chúa Giêsu đã mời gọi để chờ đợi Chúa đến vào giờ chết mỗi người, hoặc đến chung trong ngày cùng tận của thế giới. Chúa sẽ đên bất ngờ, nên thái độ chờ đợi Chúa đến đúng nghĩa nhất là phải luôn canh thức và cầu nguyện, kẻo lỡ khi Chúa đến bắt gặp chúng ta đang mê ngủ (x. Mc 13,33-37).

- Canh thức là nhận ra Chúa Giê-su và phục vụ Người đang hiện thân nơi những kẻ đói khát, rách rưới, yếu đau, lỡ đường, ở tù… sẽ được Người xếp vào hạng chiên ngoan. Còn những kẻ không thực thi bác ái cụ thể sẽ bị xếp vào loại dê độc ác, sẽ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để được hưởng sự sống muôn đời (x. Mt 25,31-46).

- Nói cách cụ thể: Chúng ta phải luôn mang cây đèn đức Tin trên tay. Nhưng cây đèn ấy cần chứa đầy dầu ân sủng đức Cậy nhờ chuyên cần thực hành Lời Chúa và năng dự lễ và rước lễ mỗi ngày. Nhờ đó, chúng ta mới có thể tỏa sáng đức Mến qua thái độ năng nghĩ đến người khác, lời nói dễ thương, hành động quên mình phục vụ tha nhân vô vụ lợi, sẵn sàng quảng đại chia sẻ cơm bánh thuốc men cho người nghèo đói bệnh tật... Nhờ đó ánh sáng của chúng ta sẽ chiếu tỏa ra trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc tốt lành chúng ta làm mà ngợi khen Cha chúng ta trên trời” (x Mt 5,16).

3) CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ? :

- Mỗi người sẽ quyết tâm dấn thân hy sinh để chu toàn việc bổn phận, như người đầy tớ được chủ trao trách nhiệm quản gia để đúng giờ phân phát lương thực cho gia nhân (x. Lc 12, 42-46). Nếu ông chủ trở về mà thấy người quản gia đang cần mẫn làm việc như vậy thì ông sẽ cất nhắc anh ta lên làm việc lớn là coi sóc gia sản của ông. “Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng : “Chủ ta còn lâu mới về. Thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn và chè chén với những bọn say sưa. Chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết. Và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với những tên đạo đức giả: Ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (x. Mt 24,47-50).

- Canh thức là cố gắng làm lợi thêm những nén bạc Chúa trao, cụ thể là sử dụng các tài năng Chúa ban như ca hát, nói hay, khéo tay… để làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho phần rỗi các linh hồn. Kẻ chỉ biết đào lỗ chôn giấu nén bạc được chủ trao, thể hiện qua thái độ lười biếng làm việc lành… thì khi giờ chết đến anh ta sẽ bị chủ thu lại tất cả những tài năng và sẽ bị loại khỏi Nước Trời đời đời.

- Canh thức là sống đức tin trong giây phút hiện tại: Mỗi tín hữu chúng ta cần sống tình con thảo với Chúa Cha từ lúc sáng sớm khi vừa thức giấc đến tối trước khi nghỉ đêm. Luôn tỉnh thức như người tôi tớ luôn thao thức để tìm làm theo ý Thiên Chúa muốn như lời cầu trong kinh Lạy Cha: “Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, y Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,9).

- Trong những ngày này, chúng ta cần tham dự các buổi tĩnh tâm và dọn mình lãnh bí tích giao hòa với quyết tâm khử trừ tội lỗi ra khỏi cuộc sống của mình và tích trữ một kho tàng quý giá là các việc bác ái yêu thương, để bất kỳ lúc nào Chúa kêu gọi, chúng ta cũng thưa được với Người: “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa”.

- Thánh Phao-lô khuyên các tín hữu Rô-ma như sau: “Anh em thân mến. Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy hãy loại bỏ những việc làm đen tối và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đúng đắn như người đang sống giữa ban ngày: Không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giê-su Ki-tô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng” (Rm 13,12-14). Chân phước SÁC-ĐỜ PHU-CÔ (Charles de Foucault) cũng khuyên các tu sĩ của ngài như sau: “Bạn hãy sống như thể bạn sẽ phải chết vào đêm hôm nay”.

- Cây siêu ngả theo chiều nào sẽ đổ theo chiều ấy: Người ta thường nói: “Sống sao chết vậy”. Muốn có được một cái chết bình an lành thánh, muốn cho giờ chết không phải là giờ đau khổ bất hạnh thì ngay từ bây giờ, chúng ta phải lo sống thật nghiêm túc tốt lành. Đối với những ai không tin có đời sau, hãy nghe lời khuyên khôn ngoan của nhà tư tưởng Pascal: “Có đời sau hay không, điều ấy thật khó chứng minh rõ rệt. Tuy nhiên tôi vẫn tin có đời sau là hơn. Vì dù không có, thì tin như vậy cũng không gây thiệt hại gì. Còn giả như có, thì thái độ không tin quả là bất hạnh. Cho nên tin và sống niềm tin ấy, chính là thái độ của một người khôn ngoan”.
Tóm lại: Trong Mùa Vọng này, mỗi người chúng ta sẽ vừa thực hành các bác ái kèm theo lời càu nguyện như sau: “Maranatha, Lạy Chúa, xin hãy đến!” (Kh 22,20).

5. LỜI CẦU:

- LẠY CHÚA GIÊ-SU. chúng con là những người yếu đuối và bất toàn. chúng con thường tỏ ra ích kỷ, tự mãn và hay khinh thường khích bác tha nhân, nhất là đối với bạn bè đồng trang lứa nhưng lại có nhiều ưu điểm hơn chúng con. chúng con cũng thường hay ganh tị và kết án bất công những ai chúng con không ưa thích.

- LẠY CHÚA. trong những ngày Mùa Vọng này, xin cho chúng con biết luôn tỉnh thức và kết hiệp với Chúa. cho chúng con luôn chiếu tỏa ánh sáng tin yêu trước mặt người đời, hầu bất cứ khi nào Chúa đến, cũng thấy chúng con đang canh thức, đang chu toàn nhiệm vụ Chúa trao, đang có sẵn dầu ơn thánh trong cây đèn đức tin của mình, đang thực thi thánh ý Thiên Chúa... nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ được Chúa thương đón nhận vào dự tiệc vui muôn đời trong Nước Chúa.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.


 
Đổi Mới
Lm Vũdình Tường
06:04 01/12/2017
Lịch Phụng vụ hàng năm không bắt đầu vào ngày xuân mùng một tết nhưng bắt đầu vào đầu tháng mười hai. Bắt đầu một tháng trước ngày lễ Giáng Sinh của Đức Kitô, Con Thiên Chúa xuống thế làm người ở giữa nhân loại. Lịch phụng vụ bắt đầu như thế với mục đích kêu gọi con người đổi mới trở thành con người mới. Con người mới đó có một tâm tình đơn sơ, hiền lành và khiêm nhường trong lòng như chính vua bình an mới sinh xuống trần. Con người mới đó sống nơi trần gian nhưng tấm lòng luôn huớng về thiên quốc là quê hương thật vì sau khi hoàn tất cuộc hành trình nơi dương thế họ được mời gọi tiến vào Thiên Quốc. Con người mới đó sống không cho chính mình mà sống làm rạng Danh Thiên Chúa. Con người mới đó nhận ra những giá trị tốt lành nơi người anh em mình. Con người mới đó nhận biết mọi người đều là con cái Thiên Chúa và họ được Thiên Chúa mến yêu. Con người mới đó nhận biết Thiên Chúa là Đấng duy nhất làm chủ cuộc đời và mọi sự ta hiện có đều là do Chúa ban mà chúng ta là người quản lí. Con người mới đó luôn nhận biết ta sống là sống cho Chúa và chết là chết trong Chúa.

Không phải thay đổi phụng vụ biến ta trở thành con người mới mà chính là Con Thiên Chúa xuống thế đổi mới. Không phải chỉ đổi mới con người mà qua sự chết và sống lại hiển vinh Đức Kitô đổi mới toàn thể vũ trụ. Phụng vụ hàng năm nhắc nhở chúng ta Con Chúa xuống trần, trở thành người như chúng ta, ở giũa chúng ta, cùng đồng hành với chúng ta nơi dương thế và biến cuộc lữ hành của ta trở nên giá trị hơn trước Chúa Cha. Đức Kitô xuống trần đổi mới í nghĩa tình yêu và xác tín hy sinh, kêu gọi chúng ta trở thành bạn hữu của Ngài và kêu cầu cùng Chúa Cha thánh hiến chúng ta trong sự thật. Gn17,17. Đức Kitô xuống trần mang âm nhạc trời cao xuống cho nhân loại qua tiếng hát của các Thiên Thần nơi hang Belem và cuối cùng thánh hoá cuộc sống, đau khổ, vất vả, cực nhọc, lao công và ngay cả bệnh tật của ta trở thành hào quang Thập Giá chính Ngài tự mình vác trên đường lên núi chịu đóng đanh thay cho nhân loại.

Đầu năm phụng vụ kêu gọi chúng ta đổi mới cõi lòng, đổi mới tâm hồn chuẩn bị đón mừng Con Chúa xuống trần. Giáo Hội kêu gọi chúng ta thay đổi lối sống cũ và học từ Đức Kitô khiêm nhường sanh trong máng cỏ nghèo khó, trống trải của bò lừa, sinh giữa mùa đông giá rét, nơi hoang địa và giữa thú vật. Đức Kitô giáng thế sưởi ấm lại tình cảm lạnh giá giữa con người với nhau và giữa con người với Thiên Chúa. Tình cảm băng giá này phát sinh từ tội lỗi nhân loại và từ sự từ bỏ Thiên Chúa Đấng tổ tiên chúng ta tôn thờ để chạy theo thần ngoại bang, thờ ngẫu tượng. Từ bỏ ngẫu tượng để trở về với Thiên Chúa hằng sống để nhận sự sống thật, sự sống an lành thật và sự sống vĩnh cửu đời sau. Tình cảm băng giá vì con người tin vào khả năng nông cạn và sự không ngoan giới hạn của mình hơn là khả năng vạn năng và khôn ngoan khôn cùng của Thiên Chúa. Tình cảm băng giá vì con người tự đề cao mình quá đáng mà thiếu khiêm nhường nhận biết tất cả những gì chúng ta có đều là do Chúa ban, kể cả sự sống trần gian chúng ta đang có. Đức Kitô giáng trần kêu gọi con người từ bỏ cuộc sống hoang dã, lối sống bê tha phát xuất từ con tim chai đá, trở về với đời sống công chính. Hoang địa là nơi dư thừa cấu xé, săn giết nhau không thương tiếc. Hoang địa là nơi thú rình mồi ngày đêm, sơ sẩy, chểnh mảng là cuộc đời đi đong. Hoang địa là nơi mạnh sống, yếu chết, nhanh chân thì thoát, chậm chân là mồi. Hoang địa là nơi thú vật đối với nhau bằng móng vuốt, răng nanh. Con người đôi khi cũng đối xử với nhau bằng chì chiết, cắn cấu, dằn vặt và ngay cả bạo hành. Đức Kitô giáng sinh kêu gọi con người thay đổi, đối xử với nhau bằng tình thân, bằng bác ái, yêu thương và tha thứ, từ bỏ thói cắn cấu, cấu xé để trở nên con người hoàn thiện hơn. Giáng Sinh mời gọi chúng ta học từ Ấu Chúa trong máng cỏ, đơn sơ, hiền lành, khiêm nhường và ban phát hy vọng cho chính mình và cho anh em, học từ Ngài nhận biết giá trị đau khổ trần thế. Giáng Sinh kêu gọi con người nhận biết Con Thiên Chúa sống giữa chúng ta và chúng ta cần nhận ra giá trị tốt lành nơi anh em khác để tạ ơn Chúa và chung lời cùng tạ ơn để cùng sống chung bình an, hạnh phúc trần thế và cùng giúp nhau tiến vào thiên quốc khi cuộc đời trần thế chấm dứt.

Mùa vọng kêu gọi tỉnh thức để trở thành con người tốt hơn, tỉnh thức để đổi mới và tỉnh thức chống lại các cám dỗ, hoan lạc âm thầm xâm nhập tâm hồn ta. Học từ Đức Kitô bởi Ngài là đường là sự thật và là sự sống Gn 14,6. ón mừng Con Chúa xuống trần chỉ là bước đầu của Mùa vọng. Ý nghĩa chính của Mùa Vọng chính là chuẩn bị đón nhận Đức Kitô đến lần thứ hai trong vinh quang.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:25 01/12/2017
25. BAN, ĐỊCH CƯỜI NHAU

Lưu Ban (攽) cười nhạo Vương Địch (覿):
- “Tại sao anh thấy bạn là bán ?” (1)
Vương Địch cũng rất tinh anh thông minh, vừa nghe liền biết bị nhạo, bèn trề môi nhạo lại nói:
- “Bán anh thì giá được mấy đồng xu ?” (2)
(Giải Uẩn thiên)

Suy tư 25:
Bán đứng anh em bè bạn là chuyện có thật trong mọi thời đại chứ không phải là chuyện đùa giỡn cho vui.
Có người bán đứng anh em vì tranh giành quyền lợi, có người bán đứng bạn bè vì hám danh, có người bán đứng người yêu vì ham tình mới ham vật chất, có người bán đứng cả bố mẹ vì ham địa vị... Tất cả những cái “bán đứng” này đều là trọng tội, vì nơi họ không có tình yêu của Thiên Chúa cũng như tình yêu thương đồng loại.
Nhưng cái tội “bán đứng” to lớn nhất chính là bán đứng lương tâm của mình cho ma quỷ, bán đứng lương tâm tức là bán Chúa vậy.
Người đời đã chê bai Giu-đa Ít-ca-ri-ốt vì ông ta bán đứng thầy mình là Đức Chúa Giê-su ba mươi đồng bạc, người ta cũng đã cười những người bán đứng đồng nghiệp của mình để trèo lên chức vị cao, chúng ta cũng thấy người này bán đứng bạn mình vì chút quyền lợi nhỏ.v.v... nhưng người ta càng cười hơn nữa khi chúng ta bán đứng Chúa của mình trong những cuộc chơi bời trác táng, trong những âm mưu làm ăn phi pháp, trong những cáo gian chứng dối...

(1) 覿là “địch” do 2 chữ thấy”見” và chữ bán ”賣” ghép lại mà thành, Lưu Ban chơi chữ: thấy bạn là bán…
(2) 攽là “ban” do 2 chữ phân “分” nghĩa là suất và chữ văn “文” cũng có nghĩa là đồng, ghép lại mà thành, Vương Địch chơi chữ: bán anh thì được mấy đồng xu…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nh antai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa (CN I MV năm B)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:26 01/12/2017
Chúa Nhật 1 MÙA VỌNG

Bài đọc 1: Is 2, 1-5.
Bài đọc 2: Rm 13, 11-14a.
Tin mừng: Mc 13, 33-37.
“Anh em phải canh thức: anh em không biết khi nào chủ nhà đến.”


Bạn thân mến,
Đã có ít nhất là một lần bạn canh thức đợi điện thoại của người yêu từ phương xa gọi đến, người yêu xa cách bạn cả ngàn cây số, và đã lâu rồi chưa bạn chưa được nghe giọng nói dễ thương của người yêu. Tâm hồn bạn hồi hộp, tim bạn đập mạnh và lòng trí bạn thì vui mừng không biết sẽ nói gì với người yêu. Đó là tâm trạng chờ đợi của bạn cũng như của nhiều người khác.
Bài Phúc Âm hôm nay Đức Chúa Giê-su mời gọi bạn và tôi cùng tỉnh thức, không phải để đợi người yêu từ phương xa gọi điện về, nhưng là đợi ông chủ về, ông chủ này đã ưu ái đón nhận chúng ta vào làm công trong nhà của Ngài, Ngài trao cho bạn và tôi mỗi người một công việc tùy theo tài năng và sở trường của mình. Ngài trở về bất thình lình không báo trước, để bạn và tôi luôn thức tỉnh chờ đợi trong niềm vui, vì chúng ta đã và đang chu toàn bổn phận của mình.
Bạn và tôi đang tỉnh thức, nhưng vẫn có lúc nào đó vì mệt nhọc mà ngủ mê trong kiến thức, trong tài năng của mình; bạn và tôi đang đợi chờ, nhưng cũng có lúc nào đó quên mất mình đang đợi ông chủ nên vẫn cứ mãi mê thóa mạ, dọa nạt, ngạo mạn anh chị em của mình; bạn và tôi đang cố gắng chu toàn công việc mà ông chủ -Đức Chúa Giê-su- trao phó, nhưng vẫn có lúc lơ là trể nãi vì những cám dỗ của ma quỷ.v.v...
Bạn thân mến,
Năm phụng vụ mới của Giáo Hội đã bắt đầu từ hôm nay –Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng- Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức đợi chờ Chúa đến, không phải đến trong hang lừa máng cỏ nơi thành Bê-lem xưa kia, nhưng đến trong tâm hồn của bạn và tôi, và của những ai thành tâm đón nhận Ngài như các mục đồng ngày xưa ấy đã tin và đến thờ lạy Ngài.

Đức Chúa Giê-su đã đến rồi –hằng ngày trong bí tích Thánh Thể- nhưng có lẽ bạn và tôi chưa chuẩn bị đón Ngài vào trong tâm hồn của mình; Đức Chúa Giê-su đã đến rồi, Ngài đến với nhiều hình ảnh trong cuộc sống của chúng ta: dưới hình ảnh người ăn xin, người bất hạnh, người lỡ đường, người bị khinh dễ, người vui vẻ, người buồn phiền... do đó, mà Ngài muốn chúng ta hãy tỉnh thức, tỉnh táo để nhận ra Ngài ngay khi Ngài đến gõ cửa tâm hồn của bạn và tôi...
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:30 01/12/2017

15. Cầu nguyện làm cho linh hồn biết sự hư không của danh lợi và hoan lạc của thế gian.

(Thánh nữ Rosa)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Chút Tâm Tình Sống Mùa Vọng
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
09:22 01/12/2017
Chút Tâm Tình Sống Mùa Vọng

Niên lịch Phụng Vụ lại mở sang một trang mới. Một năm cũ kết thúc và năm mới lại bắt đầu. Cái bầu khí kết thúc năm cũ và khởi đầu năm mới của niên lịch Phụng vụ duờng như không mấy rộn ràng và đầy vẻ hoành tráng như biến cố chuyển tiếp giữa năm cũ và năm mới theo Dương Lịch hay Âm lịch. Duới góc nhìn “thánh thiêng” của tình cảm thuần tuý, thì Kitô hữu nói chung, ít có người có được cảm xúc “thiêng liêng” trong dịp khởi đầu một năm mới theo niên lịch Phụng vụ, dĩ nhiên không kể các tập thể Chủng Viện, Tu Viện…là những nơi được các nhà đào tạo quan tâm tổ chức đêm canh thức, buổi cầu nguyện, giờ chầu sám hối, hay giờ thánh… Phải chân thành thú nhận rằng cái bầu khí khởi đầu niên lịch Phụng vụ vẫn còn thiếu chút gì đó thâm sâu, thiêng thánh nếu không muốn so sánh với phút giao thừa hay đón năm mới Dương Lịch hay Âm Lịch và nếu so với thời điểm đầu Mùa Chay (Thứ Tư Lễ Tro) thì cũng còn kém và thiếu nhiều điều bên ngoài lẫn cả bên trong.

Một Thánh Lễ Chúa Nhật, phẩm phục màu tím, không có “bài ca Vinh Danh” cùng với sự đơn sơ trong việc trang trí bàn thờ…chắc hẳn chưa đủ gây được cảm xúc hay tâm tình thiêng sâu cho người tham dự nếu nhìn và xét từ bên ngoài. Nhưng dẫu sao đi nữa thì Mùa Vọng vẫn đã lại về. Với tiết trời tự nhiên, ở nhiều nước, đặc biệt các nước vùng ôn đới, quảng thời gian một năm được phân thành bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông. Những từ xuân, hạ, thu, đông là những từ quy ước. Còn các từ của những mùa theo niên lịch Phụng vụ lại mang một ý nghĩa nào đó. Chẳng hạn Mùa Chay là mùa nhấn mạnh đến việc chay tịnh, sám hối để chuẩn bị lòng tín hữu đón nhận các mầu nhiệm trong cuộc khổ nạn thương khó của Đức Kitô. Mùa Vọng là mùa mong chờ Chúa đến. Chúa Kitô, Đấng Thiên Sai đã đến thế gian cách đây hơn hai ngàn năm. Kitô hữu đã tin nhận chân lý này. Thế sao còn phải chờ mong Chúa đến?

“Trời cao hãy đổ sương xuống…” Trong mùa Vọng, Hội Thánh dạy đoàn con sống hai tâm tình. Tâm tình đầu tiên là hiệp với dân Chúa xưa sống niềm mong đợi Đấng Thiên Sai và tâm tình thứ hai là sống niềm đợi trông Chúa Kitô lại đến trong vinh quang.

Hiệp với dân Chúa xưa sống niềm mong đợi:

dân Chúa xưa vốn ý thức và xác tín rằng họ là dân được Chúa tuyển chọn. Ý thức mình là dân được Chúa tuyển chọn, thế mà thực tế lịch sử của dân tộc rất hiếm trang sử màu hồng mà quá nhiều trang sử màu xám xịt. Vừa hết làm tôi Ai Cập thì long đong thời lập quốc với bao cuộc chiến. Lập quốc ổn định chưa bao lâu thì lại bị phân chia, rồi làm nô lệ các đế quốc Assyri, Babilon, Ba tư, Hy Lạp, La mã. dân Chúa xác tín rằng không phải do sức mạnh của quân ngoại bang, nhưng do chính tội lỗi của họ, nhất là tội bất trung với Thiên Chúa nên họ phải hứng chịu những tai ương khốn khó, cảnh lầm than của kiếp đời nô lệ. Và thế là họ luôn khát khao mong chờ, đúng hơn là luôn kêu cầu Chúa đến cứu độ giải thoát. Họ tin rằng Chúa hằng luôn tín thành với lời đã hứa cùng các tổ phụ cha ông, Chúa sẽ gửi Đấng Thiên Sai đến giải thoát họ khi họ biết sám hối ăn năn. Các Ngôn sứ là những người gieo rắc niềm tin này, đồng thời thanh luyện niềm tin ấy. Đấng Thiên Sai sẽ đến không chỉ giải thoát dân khỏi ách nô lệ theo chiều kích chính trị mà còn giải thoát dân khỏi ách nô lệ thần dữ.

Lạy Chúa, xin hãy xé trời mà ngự xuống. Lạy Chúa, xin phục hồi chúng con… Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa và ban ơn cứu độ cho chúng con. Chúng con là loài sành sứ, Chúa là người thợ gốm. Chúa đã làm ra chúng con thì Chúa sẽ không bỏ rơi chúng con. Ngôn sứ Isaia thân thưa với Chúa lời cầu xin và cũng là lời tuyên tín rằng Chúa sẽ sai Đấng cứu độ đến giải thoát dân Người.

Cùng hiệp thông với niềm mong đợi của dân Chúa xưa, Kitô hữu chúng ta hôm nay và mọi thời muốn khẳng định rằng Đức Giêsu Kitô chính là Đấng Thiên Sai, đã đến thế gian cách đây hơn hai ngàn năm. Và chúng ta sẽ long trọng cử hành đại lễ mừng Người Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12. Khi tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai, là Đấng Cứu Độ, thì chúng ta cũng tuyên xưng rằng chỉ có Người mới ban sự sống đời đời cho nhân loại chúng ta, chỉ có Lời của Người mới dẫn đưa chúng ta đến chân lý, đến hạnh phúc đích thực.

Đợi trông Chúa Kitô lại đến trong vinh quang:

Với Kitô hữu trưởng thành thì có đó chút gì nghịch lý giữa lời tuyên xưng đức tin và hiện thực cuộc sống cũng như tâm lý thường tình của kiếp nhân sinh. Mong chờ Chúa Kitô lại đến trong vinh quang nghĩa là hướng lòng về cái ngày tận cùng của thế giới và qua đó nhớ đến ngày mình sẽ giả từ trần gian. Trong đức tin thì ai ai cũng mong gặp Chúa, mong được rỗi linh hồn, được lên thiên đàng, thế nhưng nếu hỏi rằng có muốn lên thiên đàng ngay hôm nay, giờ này không, thì có lẽ chỉ có một số người già yếu bệnh tật mới trả lời dứt khoát là muốn ngay. Còn với đại đa số tín hữu thì vẫn muốn nhưng lại thầm xin Chúa hãy cứ từ từ, xin Người hãy khoan đến ngay bây giờ.

Ít có ai mong muốn tận thế ngay hoặc bản thân lìa đời bây giờ. Vậy làm sao để sống nội hàm lời tuyên xưng đức tin là mong chờ Chúa lại đến. Thiết tưởng không gì hơn là hãy thực thi lời Chúa Kitô truyền dạy đó là nỗ lực kiếm tìm lương thực cho sự sống đời đời và thu tích kho tàng ở trên trời, nơi mối mọt không thể gặm nhấm, kẻ trộm không thể đào ngạch lấy mất. Tìm lương thực cho sự sống đời đời là tin vào Đức Giêsu và thực thi lời của Người. Kho tàng trên trời chính là những nghĩa cứ bác ái yêu thương cách riêng dành cho những mãnh đời bất hạnh, cô thế cô thân đang cận kề bên chúng ta (x.Ga 6; Mt 6,19-21; 25,31-46), vì như lời thánh tông đồ dân ngoại mọi sự rồi sẽ qua đi, duy chỉ đức ái mới tồn tại mãi mãi.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Tỉnh thức
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
09:24 01/12/2017
Khởi đầu niên lịch Phụng vụ mới với lời Chúa Kitô trong bài Tin mừng: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến…”( Mc 13,33 tt ). Phải tỉnh thức, phải canh thức để đón chờ sự gì ? Câu trả lời thật hiển nhiên là để đón chờ Chúa lại đến trong vinh quang. Chúa Giêsu đã nói trước đó: “Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Lúc đó, sẽ sai các Thiên sứ đi, và Người sẽ tập họp những kẻ được chọn từ bốn phương về, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời” (Mc 13, 26-27).

Quả thật, Kitô hữu chúng ta cũng như anh em lương dân hay bà con khác đạo, thường dễ có tâm tình lo sợ khi nghe nói đến cái ngày tận cùng của thế giới. Phận người nhuốm đầy tội nhơ, vì thế chúng ta thường e sợ khi nghĩ đến sự xét xử và lo lắng khi nghe nói đến ngày tận thế. Con người chúng ta vốn dính bén với những thực tại thế trần, từ của tiền đến danh vọng và cả mạng sống, vì thế, số người bình tỉnh đối diện với sự chết quả là xưa nay hiếm.

Lạy Chúa, xin hãy đến! Cầu thì cầu, xin thì cứ xin, nhưng niềm tin vẫn còn yếu kém. Trong nhiều lý do thì có lý do này: chúng ta chưa thật xác tín rằng Chúa đến để giải thoát chúng ta, để ban hạnh phúc vĩnh cửu cho chúng ta. Và vì thế chúng ta vẫn mãi chưa thật sự sẵn sàng và tỉnh thức. Quả thật vẫn còn đó nhiều nghịch lý. Giả như có ai đó hẹn sẽ đến bất chợt trong một đêm không biết giờ nào nhưng là để trao tặng cho ta món tiền kếch sù là dăm bảy hay vài chục tỉ đồng thì dù không nhắc đi nhắc lại, chúng ta vẫn tỉnh thức và sẵn sàng với bằng mọi giá để khỏi bỏ lỡ dịp may ngàn năm có một. Thế mà thật trớ trêu, ai trong chúng ta cũng muốn lên thiên đàng nhưng nếu Chúa cho lên ngay lúc này thì lại xin Chúa hãy khoan thực hiện.

Dù muốn hay không thì cái ngày tận cùng của thế giới cũng sẽ tới, cái ngày tận cùng của đời ta cũng sẽ tới. Vũ trụ này, thế giới này đã có thời điểm bắt đầu thì sẽ có thời điểm kết thúc. Con người chúng ta có lúc chào đời thì phải có lúc lìa đời. Một chân lý đương nhiên, như nhiên, dù không thích ta vẫn phải đối diện. Chẳng ai có thể biết được ngày giờ tận cùng của lịch sử vũ trụ, kể cả các thiên thần và kể cả người Con, ngoại trừ Chúa Cha (x.Mc 13,32). Chẳng ai có thể biết đích xác ngày mình giả từ trần gian. Chính vì thế Chúa Kitô nhấn mạnh: “Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: Phải tỉnh thức!” (Mc 13,37).

Thế nào là tỉnh thức, sẵn sàng? Căn cứ vào lời Chúa Kitô, chúng ta có thể biết một vài cách thế sống sẵn sàng tỉnh thức như sau:

Xét về mặt tiêu cực: Tỉnh thức sẵn sàng là thái độ dứt khoát với tội lỗi. “ Anh em phải tỉnh thức, kẽo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ” (Mc 13,36). Tình trạng ngủ mê là tình trạng mãi đắm chìm trong tội, là tình trạng mãi quyến luyến với các dục vọng bất chính, là tình trạng bị trói buộc bởi những thực tại trần gian chóng qua. Với một sợi chỉ mỏng manh cũng đủ làm con chim sẻ không thể cất cánh bay cao. Mùa vọng lại về, một lần nữa thử xét mình xem những gì đang làm chúng ta không thể sống tốt hơn, thanh cao hơn, hướng thượng hơn? Cần nhận diện cách trung thực và chính xác để rồi can đảm từ bỏ hoặc biết sống tự do với chúng.

Xét về mặt tích cực: Tỉnh thức sẵn sàng là thái độ sống biết quan tâm đến tha nhân, sống có tình, có lòng với người lân cận. Chúa Kitô đã minh hoạ thái độ sống tỉnh thức sẵn sàng này qua câu chuyện dụ ngôn năm cô trinh nữ khôn ngoan và năm cô trinh nữ khờ dại. Các cô khôn ngoan được xem là tỉnh thức vì có tấm lòng với cô dâu, chú rể, với hai họ, khi mang đèn thì biết chuẩn bị dầu đầy bình để đón chàng rể vì không biết chàng rể đến lúc nào. Ngược lại các cô khờ dại chẳng biết nghĩ đến ai, ngoài bản thân đến nỗi mang đèn mà không để ý gì đến dầu. Sống mà biết nghĩ đến tha nhân, sống có tấm lòng với người bên cạnh chính là một trong những cung cách sống sẵn sàng, tỉnh thức (x.Mt 25,1-13).

Chúa Kitô còn minh hoạ sự sẵn sàng tỉnh thức bằng việc chu toàn bổn phận với người dưới quyền, với người trong trách nhiệm của ta. Sau khi dạy các tông đồ phải tỉnh thức sẵn sàng vì chính giờ phút không ngờ thì Con Người sẽ đến, Chúa Kitô đã kể dụ ngôn về người đầy tớ trung tín được đặt lên coi sóc gia nhân để cấp phát cho họ đúng giờ, đúng lúc (x.Mt 24,45-51; Lc 12,41-48). Sự thường, người ta rất dễ sẵn sàng chu toàn trách nhiệm với người trên, nhưng với người dưới quyền thì xem ra hay xao nhãng. Bề trên gọi thì thưa vâng ngay, còn bề dưới hỏi thì phán rằng hãy chờ đấy. Không phải với người trên nhưng chính khi chu toàn bổn phận với người dưới quyền mới là lúc ta thực sự đang sống tỉnh thức sẵn sàng.

Mùa Vọng đã về. Chúng ta được mời gọi sẵn sàng tỉnh thức để đón chờ Chúa đến. Chúa đến để ban ân phúc cho chúng ta và cũng là để xét xử chúng ta. Gặp hoạ hay hưởng phúc đều do chính tấm lòng của chúng ta, do chính thái độ sống của chúng ta. Là loài có lý trí và ý chí tự do, xin đừng đổ thừa cho khách quan hay ngoại cảnh. Sống sẵn sàng, tỉnh thức là điều tất yếu, nếu không muốn phải bị diệt vong.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Thánh lễ Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng 03/12/2017 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
23:48 01/12/2017
Bài Ðọc I: Is 63, 16b-17; 64, 1. 3b-8

"Xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống".


Trích sách Tiên tri Isaia.

Lạy Chúa, Chúa là Cha và là Ðấng Cứu Chuộc chúng con: danh Chúa đã có từ muôn đời. Lạy Chúa, tại sao Chúa để chúng con đi lạc xa đường Chúa, và làm cho tâm hồn chúng con trở nên chai đá, không còn biết kính sợ Chúa nữa? Vì các tôi tớ Chúa, các chi tộc thừa hưởng gia nghiệp Chúa, xin hãy đoái nhìn lại.

Xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống: các núi đồi rung chuyển trước tôn nhan Chúa. Chúa đã ngự xuống và các núi đồi rung chuyển trước tôn nhan Chúa. Ðó là việc từ xưa đến nay chưa từng có ai nghe thấy; lạy Chúa, không tai nào nghe thấy không mắt nào nhìn thấy một chúa nào khác ngoài Chúa đã dành những hồng ân cho những ai trông đợi Chúa. Chúa đã đón tiếp kẻ hân hoan thi hành công lý, và nhớ đến Chúa khi đi trong đường lối Chúa.

Này Chúa thịnh nộ, vì chúng con đã phạm tội. Chúng con đã luôn luôn ở trong tình trạng tội lỗi, thì làm sao sẽ được cứu rỗi? Tất cả chúng con đều đầy vết nhơ, và công nghiệp chúng con đều như chiếc áo dơ bẩn.

Và không còn ai kêu cầu thánh danh Chúa, không còn ai tỉnh thức để bám lấy Chúa. Chúa đã ẩn nấp không cho chúng con nhìn thấy nữa, và Chúa đã phó mặc chúng con cho quyền lực tội lỗi. Tuy nhiên, lạy Chúa, Chúa là Cha chúng con, chúng con là đất sét, còn Chúa là người thợ gốm, tất cả chúng con đều do tay Chúa làm nên.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 79, 2ac và 3b. 15-16. 18-19

Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con được phục hồi, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu sống

Xướng: Lạy Ðấng chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai! Chúa ngự trên các Vệ Binh Thần, xin hiện ra trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới để cứu độ chúng con.

Xướng: Lạy Chúa thiên binh, xin thương trở lại, tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này. Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo vệ ngành nho mà Ngài đã củng cố cho mình.

Xướng: Xin Chúa ra tay bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng con sẽ không còn rời xa Chúa nữa, Chúa cho chúng con được sống, và chúng con ca tụng danh Ngài.

Bài Ðọc II: 1 Cr 1, 3-9

"Chúng ta mong chờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tỏ mình ra".

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, chúc cho anh em đầy ân sủng và bình an của Thiên Chúa là Cha chúng ta, và của Ðức Giêsu Kitô.

Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, vì ơn đã ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Vì chưng, trong Ngài, anh em được tràn đầy mọi ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, đúng như Chúa Kitô đã minh chứng nơi anh em, khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa trong khi mong chờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tỏ mình ra. Cũng chính Ngài sẽ ban cho anh em bền vững đến cùng, không có gì đáng trách trong ngày Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ngự đến. Thiên Chúa là Ðấng Trung Tín, đã kêu mời anh em hiệp nhất với Con của Người, là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Tv 84, 8

Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 13, 33-37

"Các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào. Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức. Vậy các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp các con đang ngủ. Ðiều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!"

Ðó là lời Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tông du Bangladesh: Diễn văn của Đức Phanxicô trước Tổng Thống, các nhà cầm quyền dân sự, các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và ngoại giao đoàn
Vũ Văn An
00:03 01/12/2017
Phòng Báo Chí của Tòa Thánh công bố các chi tiết sau đây về ngày đầu tiên, 30 tháng 11, Đức Phanxicô có mặt tại Bangladesh: hội kiến với Tổng Thống Hamid, gặp gỡ các nhà cầm quyền, đại biểu xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại Dinh Tổng Thống ở Dhaka.

Hồi 17 giờ 30, giờ địa phương, Đức Thánh Cha đã đến viếng xã giao Tổng Thống Cộng Hòa Bangladesh, Ông Abdul Hamid. Tới nơi, ngài được nghinh đón bởi Thư Ký Quân Đội; viên chức này tháp tùng ngài tới cửa danh dự, nơi Tổng Thống đứng sẵn chờ đợi. Cuộc hội kiến riêng diễn ra tại Phòng Quốc Thư, kết thúc với việc giới thiệu các thành viên trong gia đình và trao đổi quà tặng. Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng và Tổng Thống tiến ra đại sảnh nơi diễn ra cuộc gặp gỡ với các nhà cầm quyền và giới ngoại giao.

Đúng 18 giờ 00, tại Dinh Tổng Thống ở Dhaka, cuộc gặp gỡ đã diễn ra với các nhà cầm quyền chính trị và tôn giáo, thành viên ngoại giao đoàn và đại diện xã hội dân sự. Sau lời phát biểu của Tổng Thống Hamid, Đức Giáo Hoàng đã đọc bài diễn văn sau đây:

Kính thưa Tổng Thống
Qúy Nhà Cầm Quyền Chính Phủ và Dân Sự
Kính thưa Đức Hồng Y, các hiền huynh giám mục,
Kính thưa qúy thành viên ngoại giao đoàn
Kính thưa qúy bà và qúy ông

Lúc bắt đầu những ngày ngụ tại Bangladesh, tôi muốn được cám ơn ngài, thưa Tổng Thống, về lời mời nhân ái tới viếng thăm xứ sở này và về những lời nghinh đón khả ái. Tôi tới đây theo dấu chân của hai vị tiền nhiệm là Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, để cầu nguyện với các anh chị em Công Giáo của tôi, và để đem đến cho họ một thông điệp của tình âu yếm và khích lệ. Bangladesh là một quốc gia trẻ trung, nhưng luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim các vị giáo hoàng, những vị từ đầu vẫn luôn bầy tỏ tình liên đới với nhân dân của nó, tìm cách đồng hành với họ trong việc vượt qua các nghịch cảnh buổi đầu, và hỗ trợ họ trong trách vụ đòi hỏi là xây dựng và phát triển quốc gia. Tôi biết ơn vì có dịp được ngỏ lời với cuộc tụ tập này, một cuộc tụ tập đem lại với nhau các người nam nữ có những trách nhiệm đặc thù trong việc lên khuôn tương lai của xã hội Bangladesh.

Trong chuyến bay tới đây, tôi được nhắc nhở rằng Bangladesh – tức “Bengal Vàng” – là một nước được thống nhất nhờ một hệ thống sông ngòi lớn nhỏ. Vẻ đẹp tự nhiên này, theo tôi, tượng trưng cho bản sắc đặc thù của qúy vị trong tư cách một dân tộc. Bangladesh là một quốc gia đang cố gắng kết hợp sự thống nhất về ngôn ngữ và văn hóa với việc tôn trọng các truyền thống và cộng đồng khác nhau, vốn là những thứ, giống như những dòng suối, từng rút tỉa và ngược lại đã phong phú hóa những luồng chẩy vĩ đại của đời sống chính trị và xã hội của đất nước.

Trong thế giới ngày nay, không một cộng đồng, một quốc gia hay một nhà nước đơn lẻ nào có thể tồn tại và tiến bộ trong cô lập. Là các thành viên của một gia đình nhân loại duy nhất, chúng ta cần đến nhau và tùy thuộc lẫn nhau. Tổng Thống Sheikh Mujibur Rahman hiểu và tìm cách hiện thân nguyên tắc này trong Hiến Pháp quốc gia. Ông có viễn kiến về một xã hội hiện đại, đa nguyên và bao gồm mọi người, trong đó, mỗi ngưởi và mỗi cộng đồng có thể sống trong tự do, hòa bình và an ninh, với lòng tôn trọng phẩm giá bẩm sinh và các quyền bình đẳng của mọi người. Tương lai của nền dân chủ trẻ trung này và sự lành mạnh trong đời sống chính trị của nó, từ trong yếu tính, vốn liên kết với sự trung thành đối với viễn kiến lập quốc này. Vì chỉ nhờ việc thành thực đối thoại và tôn trọng tính đa dạng hợp pháp một dân tộc mới có thể hoà giải được các chia rẽ, thắng vượt các lối nhìn một chiều, và nhìn nhận giá trị của các quan điểm dị biệt. Vì cuộc đối thoại đích thực biết nhìn về tương lai, nó xây dựng sự thống nhất để phục vụ ích chung và quan tâm tới các nhu cầu của mọi công dân, nhất là người nghèo, người kém thế và tất cả những người không có tiếng nói.

Trong mấy tháng gần đây, tinh thần đại lượng và liên đới, một tinh thần vốn là đặc điểm rõ nét của xã hội Bangladesh, đã được chứng tỏ một cách sống động nhất trong việc họ nối vòng tay lớn nhân đạo với đoàn lũ đông đảo người tỵ nạn từ Tiểu Bang Rakhine, bằng cách cung cấp cho họ nơi trú ẩn tạm thời và các nhu cầu căn bản của cuộc sống. Điều này được thực hiện với không ít sự hy sinh. Nó cũng được thực hiện dưới con mắt của toàn thế giới. Không ai trong chúng ta lại có thể không biết đến sự trầm trọng của tình thế, số lượng khổng lồ các đau khổ của con người, và điều kiện sinh sống bấp bênh của rất nhiều anh chị em chúng ta, mà đa phần là phụ nữ và trẻ em, chen chúc nhau trong các trại tị nạn. Điều bắt buộc là cộng đồng quốc tế phải đưa ra các biện pháp có tính quyết định nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trầm trọng này không nguyên bằng cách giải quyết các vấn đề chính trị, tức các vấn đề từng dẫn đến việc tản cư hàng loạt người dân, mà còn phải trợ giúp tức khắc về vật chất cho Bangladesh trong cố gắng của họ nhằm đáp ứng hữu hiệu các nhu cầu cấp bách của con người.

Dù chuyến viếng thăm của tôi chủ yếu nhằm nói với cộng đồng Công Giáo, nhưng một khoảnh khắc đặc ân sẽ là cuộc gặp gỡ của tôi với các nhà lãnh đạo đại kết và liên tôn. Cùng nhau, chúng tôi sẽ cầu nguyện cho hòa bình và tái khẳng định sự dấn thân của chúng tôi làm việc cho hòa bình. Bangladesh nổi tiếng vì sự hài hòa mà theo truyền thống vốn hiện hữu giữa các tín đồ của các tôn giáo đa dạng. Bầu khí tôn trọng lẫn nhau, và bầu khí đối thoại liên tôn mỗi ngày một gia tăng, sẽ giúp các tín hữu tự do biểu lộ các xác tín sâu sắc của họ về ý nghĩa và mục đích đời người. Nhờ cách này, họ có thể đóng góp vào việc cổ vũ các giá trị tâm linh vốn là nền tảng vững chãi cho một xã hội công chính và ưa chuộng hòa bình. Trong một thế giới tôn giáo thường bị lạm dụng một cách đầy tai tiếng để xúi giục chia rẽ, một chứng tá đối với sức mạnh hòa giải và thống nhất như thế càng cần thiết hơn nữa. Điều này được thấy một cách đặc biệt hùng hồn trong phản ứng bất bình chung tiếp theo cuộc tấn công khủng bố dã man tại Dhaka vào năm ngoái, và trong sứ điệp rõ ràng của các nhà lãnh đạo tôn giáo của quốc gia, sứ điệp này nói rằng danh rất thánh của Thiên Chúa không bao giờ được kêu tới để biện minh cho thù hận và bạo lực chống lại các đồng loại nhân bản của chúng ta.

Các người Công Giáo của Bangladesh, dù tương đối ít về số lượng, nhưng đã cố gắng đóng một vai trò xây dựng trong việc phát triển quốc gia, nhất là qua các trường học, bệnh xá và phòng phát thuốc của họ. Giáo Hội đánh giá cao quyền tự do thực hành đức tin của mình và theo đuổi các việc bác ái, vốn mang lợi ích cho toàn thể quốc gia, bằng cách ít nhất cũng cung cấp cho giới trẻ, vốn đại diện cho tương lai của xã hội, một nền giáo dục có phẩm chất và một nền đào tạo về các giá trị đạo đức và nhân bản lành mạnh. Trong các trường học của mình, Giáo Hội tìm cách cổ vũ nền văn hóa gặp gỡ, một nền văn hóa giúp học sinh khả năng biết lãnh lấy trách nhiệm của họ trong đời sống xã hội. Quả vậy, đại đa số các học sinh và nhiều thầy cô trong các trường này không phải là Kitô hữu, mà xuất thân từ các truyền thống tôn giáo khác. Tôi tin tưởng rằng, phù hợp với chữ nghĩa và tinh thần của Hiến Pháp quốc gia, cộng đồng Công Giáo sẽ tiếp tục được hưởng quyền tự do thực hiện các việc làm tốt đẹp này như một cách nói lên cam kết của họ đối với ích chung.

Kính thưa Tổng Thống, qúy bạn thân mến:

Tôi xin cám ơn qúi vị đã chú ý và tôi xin bảo đảm với qúy vị tôi sẽ cầu nguyện để, trong các trách nhiệm cao qúy của qúy vị, qúy vị sẽ luôn được gợi hứng bởi các lý tưởng cao cả về công lý và phục vụ các đồng công dân của qúy vị. Tôi sẵn lòng xin Đấng Toàn Năng ban xuống qúy vị và mọi người dân Bangladesh ơn hài hòa và bình an.
 
Tông du Bangladesh: Đức Phanxicô gọi đích danh người Rohingya và xin lỗi họ
Vũ Văn An
18:03 01/12/2017
Theo tin CNA/EWTN, ngày 1 tháng 12 hôm qua, tại Dhaka, sau khi gặp mặt một số người Hồi Giáo Rohingya và nghe họ kể lại các thống khổ của họ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thốt lên lời cầu nguyện thống thiết từ tận đáy lòng ngài, chính thức khẳng định phẩm giá của họ và nhân danh tất cả những ai bách hại họ, ngài xin họ tha thứ.

Nhan Thiên Chúa có tên là Rohingya

Ngài cũng đã phá bỏ nghi thức ngoại giao, một nghi thức mà ngài vốn duy trì mấy ngày trước đây, bằng cách công khai gọi đích danh họ là “Rohingya”, một danh xưng bị chính thức cấm tại Miến Điện. Có người cho rằng để đánh tan bất cứ e ngại nào về một khả thể Đức Phanxicô có thể sử dụng danh xưng này trên đất Miến, Đức Hồng Y Charles Bo đã sắp xếp để Tướng Tư Lệnh Quân Đội, người thực sự nắm vận mệnh của nền dân chủ yếu ớt Miến, tới gặp Đức Giáo Hoàng ngay khi ngài vừa đặt chân lên đất nước này trước khi được nhà cầm quyền Miến Điện chính thức nghinh đón. Kết quả, chỉ Rakhine chứ không phải Rohingya đã được nhắc đến trong suốt chuyến viếng thăm Miến.

Lời xin lỗi của Đức Phanxicô minh nhiên như sau: “Nhân danh tất cả những ai từng bách hại anh chị em và đang bách hại anh chị em, từng làm hại anh chị em, trên hết, sự dửng dưng của thế giới, tôi xin sự tha thứ. Sự tha thứ”.

Phát biểu trong một lời cầu nguyện bên cạnh 18 người Rohingya sau khi thăm hỏi từng người và nghe họ cởi mở cõi lòng, Đức Phanxicô nói với họ rằng “chúng tôi rất gần gũi anh chị em”.

Mặc dù “chúng tôi làm được rất ít vì thảm kịch của anh chị em rất lớn và rất gian khổ, nên chúng tôi dành chỗ cho anh chị em trong lòng chúng tôi”.

Ngài giải thích rằng theo Thánh Kinh của truyền thống Do Thái và Kitô Giáo, Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Người, “tất cả chúng ta đều giống hình ảnh Người, cả các anh chị em này nữa, họ cũng là hình ảnh của Thiên Chúa”.

Ngài nói trong truyền thống Hồi Giáo, người ta nói rằng Thiên Chúa dùng một chút muối, hòa với nước để tạo nên con người, nên “tất cả chúng ta đều có một chút thứ muối này. Các anh chị em này chứa muối của Thiên Chúa… Chúng ta tiếp tục giúp đỡ họ, chúng ta tiếp tục giúp đỡ họ để quyền lợi của họ được nhìn nhận”.

Và đây là câu mà cả thế giới muốn được nghe từ cửa miệng Đức Phanxicô: “Chúng ta sẽ không đóng cửa trái tim chúng ta, không nhìn vào phía tối” vì “hôm nay nhan Thiên Chúa cũng được gọi là Rohingya. Mỗi người và mọi người chúng ta đều là nàng dâu của Người”.

Gặp gỡ liên tôn

Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên tiếng vào cuối buổi gặp gỡ liên tôn tại Dhaka. Trong biến cố này, ngài được nghe 5 chứng từ của 5 nhà lãnh đạo các cộng đồng tôn giáo khác nhau tại Bangladesh, trong đó, có Hồi Giáo, Ấn Giáo, Phật Giáo, Anh Giáo và Công Giáo. Trong số các người Công Giáo góp tiếng, người ta thấy một giáo dân và Đức Hồng Y Patrick D'Rozario của Dhaka, vốn là vị Hồng Y đầu tiên của Bangladesh do Đức Phanxicô bổ nhiệm năm 2016.

Buổi gặp gỡ diễn ra lúc 5 giờ chiều tại Tòa Tổng Giám Mục Dhaka. Đức Giáo Hoàng tới đây bằng một chiếc xích-lô đạp. Nhân dịp này, Đức Phanxicô đã đọc một bài diễn văn, hy vọng rằng cuộc gặp gỡ này sẽ là “dấu hiệu rõ ràng cho thấy các cố gắng của các nhà lãnh đạo và tín hữu của các tôn giáo có mặt trong đất nước này, để cùng sống với nhau trong sự tôn trọng lẫn nhau và thiện chí”.

Ngài cầu mong “Ở Bangladesh, nơi quyền tự do tôn giáo là một nguyên tắc căn bản, ước chi cam kết này là một lời kêu gọi đầy tôn kính nhưng cương quyết đối với những ai đang xúi giục chia rẽ, hận thù và bạo lực nhân danh tôn giáo”.

Cách riêng, Đức Phanxicô mời gọi mọi người tỏ “lòng quan tâm tôn giáo đối với thiện ích của người lân cận” một lòng quan tâm “tuôn chẩy như một dòng sông vĩ đại, tưới tắm cho những mảnh đất khô cằn và hoang địa của hận thù, tham nhũng, nghèo đói và bạo lực, vốn hạ giá mạng sống con người, chia rẽ các gia đình và làm méo mó hồng phúc Sáng Thế”.

Ngài kêu gọi “hãy với tay ra với người khác trong một thái độ tin tưởng và hiểu biết nhau, để xây dựng môt tình hợp nhất bao gồm tính đa dạng, coi nó không phải như một đe dọa mà như một nguồn tiềm ẩn của phong phú hóa và phát triển” và để thực thi “một sự cởi mở tâm hồn, ngõ hầu thấy người khác như một con đường chứ không phải như một trở ngại”. Ngài nhấn mạnh rằng “Mở cửa tâm hồn” là “một chiếc cửa”.

Ngài nói tiếp: “thế giới chúng ta đang cần thứ tâm hồn biết đập mạnh mẽ này, để phản công thứ vi khuẩn hủ hóa chính trị, ý thức hệ tôn giáo phá phách, cơn cám dỗ nhắm mắt trước nhu cầu người nghèo, người tỵ nạn, các thiểu số bị bách hại và người dễ bị thương tổn nhất”.

Chính trong khung cảnh trên, Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ các người tỵ nạn Rohingya, trong đó, có một em bé 5 tuổi. Đức Phanxicô thăm hỏi từng người của nhóm này vào cuối buổi gặp gỡ liên tôn, lắng nghe câu truyện của họ qua một thông ngôn của Caritas.

Sau lời cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng, một người Rohingya cũng dâng lời cầu nguyện. Sau đó, toàn thể các đại diện tôn giáo có mặt lần lượt lên khán đài thăm hỏi họ.

Theo các nguồn tin tại chỗ, một số người Rohingya chẩy nước mắt, và Đức Hồng Y D'Rozario thì cảm động trông thấy khi ôm hôn họ.

Dù Tòa Thánh cho rằng cuộc khủng hoảng Rohingya không phải là động lực nguyên thủy của chuyến viếng thăm, nhưng tình thế của những người này luôn là một tiêu điểm khiến người ta mong đợi Đức Phanxicô sẽ sử dụng danh xưng Rohingya ngay tại chỗ.

Như đã biết, danh xưng đó chính thức bị ngăn cấm tại Miến và Đức Hồng Y Bo là người vận động ráo riết để Đức Phanxicô không nhắc tới danh xưng này. Nếu không, ngài có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng khiến quân đội nắm quyền trở lại như đã thỏa thuận với bà Suu Kyi.

Ngài đã làm theo, chỉ nhắc đến “người Hồi Giáo của Tiểu Bang Rakhine” cho tới ngày 1 tháng 12 vừa qua.

Dù chưa ai biết các lý do khiến Đức Phanxicô nói danh xưng này, nhưng một phần có thể là kết quả của cuộc gặp gỡ với chính người Rohingya và nghe các câu truyện của họ.
 
Với sứ đệp Hòa giải, Đức Thánh Cha ôm chào người tỵ nạn Rohingya tại Bangladesh
Thanh Quảng sdb
21:25 01/12/2017
Với sứ đệp Hòa giải, Đức Thánh Cha ôm chào người tỵ nạn Rohingya tại Bangladesh
ĐTC tại Banglades

Tin từ Thủ đô Dhaka, Bangladesh, ngày 1/12/2017 do Thông tấn xã EWTN và CNA loan đi thì sau khi gặp gỡ một số người Hồi giáo gốc Rohingya và lắng nghe chuyện đời của họ tại Bangladesh, ĐTC đã tự phát một lời cầu nguyện từ trái tim Ngài, tái xác định nhân phẩm của con người và đại diện cho tất cả mọi người để xin sự tha thứ từ tất cả những ai bị bức hại từ Miến Điện.
ĐTC cũng đã vượt qua những ý thức cho đến giờ này trong suốt chuyến viếng thăm Miến Điện và Bangladesh không dùng tới thuật ngữ Rohingya - một thuật ngữ gây tranh cãi ở Miến Điện...
Nhưng hôm 1/12 ĐTC đã xin tha thứ. "Nhân danh tất cả những ai bị bức hại, bị bắt bớ, bị tổn hại, trước nỗi lãnh cảm của thế giới, xin hãy tha thứ cho chúng tôi”.
ĐTC khiêm hạ đại diện xin người tỵ nạn Rohingya tha thứ...
Phát biểu qua một lời cầu nguyện tự phát trước một nhóm 18 người Rohingya, sau khi ĐTC đã chào thăm họ và lắng nghe những chuyện đời của họ, Đức Thánh Cha thốt lên "chúng tôi luôn gần gũi với anh chị em."
Mặc dù chúng tôi không thể làm được nhiều để giảm bớt được những bi kịch đang xảy đến cho các bạn, nhưng chúng tôi dám bảo đảm với các bạn là chúng tôi có trái tim và chúng tôi dành chỗ cho các bạn trong trái tim chúng tôi".
ĐTC giải thích rằng theo truyền thống Do Thái và Kitô giáo, Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh của Chúa. "Tất cả chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh này, và anh chị em, cũng là hình ảnh của Thiên Chúa".
Nhìn vào truyền thống Hồi giáo cho rằng Thiên Chúa đã lấy một ít muối và trộn lẫn với nước để tạo ra con người, ĐTC nói "tất cả chúng ta đều có một chút muối này. Anh chị em cũng như chúng tôi đều chất chứa chất muối này của Thiên Chúa. "
"Chúng tôi sẽ giúp các bạn, chúng tôi sẽ tiếp tục giúp các bạn để các quyền của các bạn được công nhận."
"Chúng tôi sẽ không đóng cửa trái tim của chúng tôi, không nhìn vào bóng tối, bởi vì "hôm nay sự hiện diện của Thiên Chúa được ẩn thân dưới danh xưng Rohingya. Mỗi người và tất cả chúng ta đều là hiền thê của Thiên Chúa."
Đức Thánh Cha đã phát biểu kết thúc cuộc gặp gỡ liên tôn tại Dhaka, Bangladesh. Sự kiện này là một phần chính yếu của chuyến tông du từ 27-11 đến hết ngày 2/12. Hai chuyến viếng thăm Nam Á, trong đó ba ngày tại Miến Điện, sẽ kết thúc vào ngày 2/12 tại thủ đô của Bangladesh.
Trong chuyến tông du này, Đức Thánh Cha đã nghe những tâm tình của 5 nhà lãnh đạo đại diện cho các cộng đồng tôn giáo tại Bangladesh, bao gồm người Hồi giáo, Ấn giáo, Phật giáo, Anh giáo và Công Giáo. Trong số những người Công Giáo phát biểu có một giáo dân và Đức Hồng Y Patrick D'Rozario CSC, Tổng giám mục Dhaka, vị Hồng Y đầu tiên của người Bangladesh, được ĐTC bổ nhiệm vào năm 2016.
Trẻ em Rohingya dâng lời cầu nguyện

Ngoài ra, còn có 18 thành viên của cộng đồng người Hồi giáo Rohingya, bao gồm một em bé 5 tuổi, đã trốn chạy khỏi Miến Điện và đang tạm trú tại Bangladesh.
Sau khi kết thúc, một số người Rohingya cũng nói lên những lời cầu nguyện, sau đó mọi người, các vị lãnh đạo liên tôn đã tiến lên trên sân khấu để ĐTC bắt chào từng người một. Một số người Rohingya đã khóc khi được ĐTC và Đức Hồng Y D'Rozario ôm chào họ.
Cuộc gặp mặt của ĐTC với người Rohingya rất có ý nghĩa, vì hoàn cảnh của họ là tiêu đề chính trong suốt chuyến thăm viếng Miến Điện và Bangladesh của ĐTC. Người Rohingya đã phải đối diện với sự gia tăng bạo lực do nhà nước bảo trợ tại quê hương của họ mà gần đây bạo lực đã đạt đến cao độ đáng kinh ngạc, dẫn tới việc LHQ tuyên bố cuộc khủng hoảng này là một “tảy sạch sắc tộc này."
Trước sự gia tăng bạo lực với người Rohingya tại Miến Điện khiến cả 600.000 người Rohingya đã vượt biên qua Bangladesh, và đang sống chen chúc trong các trại tị nạn.
Mặc dù Vatican đã minh định cuộc khủng hoảng này không phải là động cơ chính của chuyến tông du của ĐTC, nhưng tình hình và hoàn cảnh về những người dân Rohingya này vẫn là một điểm nóng làm cho mọi người chú ý đến việc liệu Đức Thánh Cha có sử dụng thuật ngữ "Rohingya" trong chuyến tông du này của Ngài không?
Mặc dù từ ngữ Rohingya đã sử dụng rộng rãi trong cộng đồng quốc tế, thuật ngữ này vẫn đang gây tranh cãi ở Miến Điện. Chính phủ Miến Điện từ chối sử dụng thuật ngữ này và coi họ là những người Rohingya này là những người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh. Chính phủ đã tịch thu lại quốc tịch của họ khi Miến Điện giành được độc lập vào năm 1948.
Vì tính chất tế nhị của thuật ngữ này mà Đức Hồng Y Charles Bo, Tổng Giám Mục của Yangon đã đề nghị với ĐTC không nên sử dụng từ ngữ này trong chuyến viếng thăm Miến Điện, Ngài lập luận rằng các phần tử cực đoan trong Miến điện đang nhạo báng những ai sử dụng thuật ngữ, làm dấy lên những nguy cơ xung đột mới giữa các tôn giáo, đặc biệt với các Kitô giáo như một ngọn lửa sẵn sàng bùng cháy!
Theo ĐHY Bo thì thuật ngữ Rohingya này chính xác để gọi những người "Hồi giáo sinh sống tại bang Rakhine", mà ĐTC đã và đang sử dụng.
Phát biểu với báo giới hiện diện trong cuộc gặp gỡ liên tôn trước khi gặp ĐTC gặp anh Mohammed Ayub, 32 tuổi, một người Hồi giáo gốc Rohingya, mà người con trai 3 tuổi của anh bị quân đội Miến Điện giết chết nói: "Đức Thánh Cha nên nói rõ về người Rohingya. Ngài là vị lãnh đạo của thế giới. Ngài ấy nên dùng thuật ngữ này, chúng tôi là người Rohingya. "
Tương tự thế anh Abdul Fyez, 35 tuổi, có một người anh bị quân đội Miến Điện giết cũng đồng ý ĐTC nên sử dụng thuật ngữ này mà rằng "chúng tôi đã là người Rohingya từ nhiều thế hệ nay, cha tôi và ông nội tôi đều là người Rohingya".
Đây không phải là lần đầu tiên ĐTC dùng thuật ngữ mà đang gây nhiều tranh luận hiện nay. Trong chuyến thăm Gruzia và Azerbaijan năm 2015, ĐTC gọi vụ thảm sát một số 1.5 triệu Kitô hữu Armenia là một "nạn diệt chủng" vào năm 1915, mặc dù có nguy cơ họ bị trục xuất ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vì ly do chính trị. Nhiều người đã lập luận rằng điều này đã bị phóng đại và làm quan trọng hóa ra sau khi ĐTC gặp một số người Hồi giáo gốc Rohingya và lắng nghe chuyện đời của họ tại Bangladesh, mà ĐTC đã thốt lên một lời cầu nguyện tự phát từ con tim Ngài, và Ngài hạ mình xuống xin tất cả những người bị bức hại tại Miến Điện tha thứ cho...
ĐTC đã phá vỡ giao thức Ngài đã giữ trong chuyến thăm Miến Điện và Bangladesh của Ngài bằng gọi những người thiểu số bị bác hại này là Rohingya - một thuật ngữ đang gây nhiều tranh cãi ở Miến Điện mà Ngài đã né tránh.
ĐTC khiêm hạ "xin tất cả những ai đã bị bức hại, bắt bớ, bị tổn hại… vì sự thờ lãnh cảm ơ của thế giới, tôi xin anh chị em tha thứ". Phát biểu lời cầu nguyện này trước 18 người Rohingya sau khi chào họ và lắng nghe những chuyện đời của họ. ĐTC xác quyết với họ rằng "chúng tôi rất gần gũi với anh chị em."
Mặc dù chúng tôi có thể chưa có thể giảm bớt đi những bi kịch khó khăn thảm khốc đang xảy đến cho anh chị em, nhưng cách tuyệt đối chúng tôi có thể đảm bảo với anh chị em “các bạn có một chỗ đứng đáng quan tâm trong trái tim của chúng tôi."
ĐTC giải thích rằng theo truyền thống Do Thái và Kitô giáo, Thiên Chúa đã tạo ra con người theo hình ảnh của Chúa. "Tất cả chúng ta đều là hình ảnh Chúa. Anh chị em này, họ cũng là hình ảnh của Thiên Chúa”.
ĐTC cũng lưu ý rằng truyền thống Hồi giáo cho hay Thiên Chúa đã lấy một ít muối và trộn lẫn nó với nước để tạo thành con người, ĐTC nói "tất cả chúng ta đều có một chút muối này. Những anh chị em này cũng chất chứa chất muối của Thiên Chúa. "
"Chúng ta sẽ tiếp tục giúp họ, chúng ta sẽ tiếp tục giúp họ để các quyền của họ được công nhận."
"Chúng ta sẽ không đóng cửa trái tim của chúng ta lại, không nhìn vào bóng tối tệ hại hơn, bởi vì hiện tại giờ này Thiên Chúa đang hiện thân nơi anh chị em Rohingya. Mỗi người và tất cả chúng ta là hiền thê của Vì Thiên Chúa yêu thương."
Đức Thánh Cha đã phát biểu như trên, khi kết thúc cuộc gặp gỡ liên tôn tại Dhaka, Bangladesh. Sự kiện này là một phần quan yếu của chuyến tông du từ ngày 27/11 tới hết ngày 2/12. Hai chuyến viếng thăm Nam Á, trong đó ba ngày ở Miến Điện, và sẽ kết thúc vào ngày mai sau hai ngày thăm viếng tại thủ đô Bangladesh.
Trong chuyến tông du này, Đức Thánh Cha đã lắng nghe những tâm tình của 5 nhà lãnh đạo đại diện cho các cộng đồng tôn giáo khác nhau ở Bangladesh, bao gồm Hồi giáo, Ấn giáo, Phật giáo, Anh giáo và Công Giáo. Trong số những người Công Giáo đệ đạt tâm nguyện lên ĐTC có một giáo dân và Đức Hồng Y Patrick D'Rozario CSC, Tổng giám mục Dhaka, vị Hồng Y đầu tiên của người Bangladesh, được DTC Phanxicô bổ nhiệm vào năm 2016.
Ngoài ra, có 18 thành viên của cộng đồng người Hồi giáo Rohingya, bao gồm một đứa trẻ 5 tuổi, đã vượt biên Miến Điện và đang sinh sống tại Bangladesh cũng được gặp gỡ và thân thưa chuyện đời với ĐTC.
 
Tông du Bangladesh: Diễn văn của Đức Phanxicô với các giám mục
Vũ Văn An
22:25 01/12/2017
Trong cuộc gặp gỡ với các giám mục Bangladesh ngày 1 tháng 12 tại Nhà Hưu Dưỡng của các linh mục trong quần thể Tòa Tổng Giám Mục Dhaka, Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh tới người nghèo và việc hiệp thông.

Trong lời giới thiệu, Đức Hồng Y Patrick D’Rozario, Tổng Giám Mục Dhaka, đã mô tả các yếu tố then chốt trong Kế Hoạch Mục Vụ 1985: (a) Sửa sai các bất công trong việc ưu tiên chọn người nghèo; (b) Hiệp thông với người của các tôn giáo và cộng đồng giáo hội khác; (c) Hiệp thông với các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong Giáo Hội; (d) Hội nhập văn hóa và phúc âm hóa; (e) Đào tạo tinh thần môn đệ về thiêng liêng và truyền giáo và (f) chăm sóc sáng thế.

Đức Hồng Y cho rằng các ưu tiên mục vụ là: gia đình, các cộng đồng cơ bản, và linh đạo hiệp thông.

Đức Phanxicô nhận định rằng hiệp thông “tìm được biểu thức trong tính nghiêm túc mà các hiền huynh, trong giáo phận của mình, áp dụng vào việc dấn thân đi thăm viếng và biểu lộ quan tâm thực tiễn đối với phúc lợi của người dưới quyền… Tôi xin các hiền huynh kiên trì trong thừa tác hiện diện này, một sự hiện diện chỉ có thể tăng cường các mối dây hiệp thông vốn kết hợp các hiền huynh với các linh mục của mình…”

Sau đây là trọn bài diễn văn của Đức Phanxicô với các giám mục Bangladesh:

Kính thưa Đức Hồng Y
Các hiền huynh giám mục thân mến,

Thật tốt biết bao khi chúng ta được ở bên nhau! Tôi cám ơn Đức Hồng Y Patrick [D’Rozario] vì các lời giới thiệu của ngài, các lời giới thiệu nói tới nhiều công trình thiêng liêng và mục vụ khác nhau của Giáo Hội tại Bangladesh.

Tôi đặc biệt đánh giá cao việc ngài nhắc đến Kế Hoạch Mục Vụ có tầm nhìn xa của năm 1985, một kế hoạch đặt để các nguyên tắc và ưu tiên Tin Mừng để hướng dẫn đời sống và sứ mệnh của cộng đồng Giáo Hội tại quốc gia trẻ trung này. Kinh nghiệm Aparecida của chính tôi, một kinh nghiệm từng phát động sứ mệnh lục địa cho Nam Mỹ, vốn khiến tôi xác tín tính phong phú của những kế hoạch như thế, những kế hoạch khiến toàn thể dân Chúa tham dự vào diễn trình biện phân và hành động liên tục.

Thực tại hiệp thông nằm ở tâm điểm Kế Hoạch Mục Vụ, và nó tiếp tục gợi hứng cho lòng nhiệt thành truyền giáo vốn làm rõ nét Giáo Hội tại Bangladesh. Ban lãnh đạo giám mục của các hiền huynh, theo truyền thống, vốn nổi bật về tinh thần hợp đoàn và hỗ trợ lẫn nhau. Tinh thần hợp đoàn đầy cảm xúc này được chia sẻ bởi các linh mục và qua các ngài, nó đã được lan tỏa tới các giáo xứ, các cộng đồng và nhiều hình thức tông đồ trong các giáo hội địa phương của các hiền huynh. Nó tìm được biểu thức trong tính nghiêm túc mà các hiền huynh, trong giáo phận của mình, áp dụng vào việc dấn thân đi thăm viếng và biểu lộ quan tâm thực tiễn đối với phúc lợi của người dưới quyền. Tôi xin các hiền huynh kiên trì trong thừa tác hiện diện này, một sự hiện diện chỉ có thể tăng cường các mối dây hiệp thông vốn kết hợp các hiền huynh với các linh mục của mình, những người vốn là anh em, con cái và là người cùng làm việc của các hiền huynh trong vườn nho của Chúa, và với các tu sĩ nam nữ vốn có những đóng góp chủ yếu cho đời sống Công Giáo tại xứ sở này.

Đồng thời, tôi cũng xin các hiền huynh chứng tỏ một sự gần gũi hơn nữa về mục vụ đối với các tín hữu giáo dân. Hiện đang có nhu cầu phải cổ vũ sự tham dự hữu hiệu của họ vào đời sống các giáo hội đặc thù của các hiền huynh, không ít qua các cơ cấu giáo luật vốn dự liệu cho tiếng nói của họ được nghe thấy và các kinh nghiệm của họ được nhìn nhận. Các hiền huynh hãy công nhận và trân qúy các đặc sủng của các giáo dân nam nữ, và khuyến khích họ mang các tài năng của họ ra phục vụ Giáo Hội và xã hội như một toàn thể. Ở đây, tôi nghĩ tới nhiều giáo lý viên tận tụy tại đất nước này; việc tông đồ của họ là điều chủ yếu đối với việc phát triển của đức tin và đối với việc đào tạo các thế hệ sắp đến về Kitô Giáo. Họ là các nhà truyền giáo đích thực và là các nhà hướng dẫn cầu nguyện, nhất là tại các khu hẻo lánh hơn. Các hiền huynh hãy lưu tâm tới nhu cầu thiêng liêng của họ và tới việc họ tiếp tục được giáo dục trong đức tin.

Trong các tháng đang chuẩn bị cho kỳ họp tới của Thượng Hội Đồng Giám Mục, tất cả chúng ta được khuyến khích suy nghĩ cách làm thế nào để chia sẻ niềm vui, sự thật và vẻ đẹp của đức tin cách tốt nhất với người trẻ. Bangladesh vốn được chúc phúc với nhiều ơn gọi làm linh mục và tu dòng; điều quan trọng là bảo đảm để các ứng viên được chuẩn bị tốt trong việc thông truyền sự phong phú của đức tin cho người khác, nhất là cho những người cùng thời với họ. Trong tinh thần hiệp thông nối kết các thế hệ, các hiền huynh hãy giúp đỡ để họ hân hoan và hứng khởi lãnh lấy công trình mà nhiều người khác đã khởi đầu, biết rằng chính họ một ngày kia, đến lượt, cũng sẽ được kêu gọi chuyển giao nó lại (cho người khác).

Một chương trình nối vòng tay lớn đầy ấn tượng của Giáo Hội Bangladesh đã được điều hướng vào việc trợ giúp các gia đình và, đặc biệt vào việc thăng tiến phụ nữ. Nhân dân nước này nổi tiếng về tình yêu gia đình, cảm thức hiếu khách, lòng tôn kính cha mẹ và ông bà, săn sóc người có tuổi, người đau yếu và dễ bị tổn thương. Các giá trị này được củng cố và nâng cao bởi Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô.Xin đặc biệt ngỏ lời cám ơn tất cả những ai đang âm thầm làm việc để trợ giúp các gia đình Kitô hữu trong sứ mệnh làm chứng hàng ngày cho tình yêu hòa giải của Chúa và trong việc rao truyền cho mọi người thấy sức mạnh cứu chuộc của nó. Như văn kiện Ecclesia in Asia (Giáo Hội tại Á Châu) đã chỉ ra, “gia đình không chỉ là đối tượng để Giáo Hội chăm sóc mục vụ; nó là một trong các tác nhân rao giảng Tin Mừng hữu hiệu nhất của Giáo Hội” (số 46).

Một mục tiêu quan trọng đề ra trong Kế Hoạch Mục Vụ, và là một mục tiêu đã được chứng tò có tính tiên tri, đó là ưu tiên chọn người nghèo. Cộng đồng Công Giáo tại Bangladesh có thể tự hào về lịch sử phục vụ người nghèo của mình; nó tiếp tục chương trình hàng ngày nối vòng tay lớn này qua các hình thức tông đồ giáo dục, các bệnh viện, bệnh xá và trung tâm y tế cũng như nhiều công trình bác ái có tổ chức khác của mình. Thế nhưng, đặc biệt dưới góc độ của cuộc khủng hoảng tỵ nạn hiện nay, chúng ta thấy còn biết bao nhiêu việc nữa cần phải làm! Gợi hứng cho các việc trợ giúp ngừơi túng thiếu của các hiền huynh phải luôn là đức ái mục vụ biết mau mắn nhận ra tính dễ bị thương tổn của con người và đáp ứng từng người một cách quảng đại. Nhờ biết cố gắng tạo ra một “nền văn hóa thương xót” (xem Misericordia et Misera, số 20), các giáo hội địa phương của các hiền huynh chứng tỏ họ ưu tiên chọn người nghèo, củng cố việc họ công bố lòng thương xót hải hà của Chúa Cha, và góp phần không nhỏ vào việc phát triển toàn diện quê hương họ.

Một phần quan trọng trong chuyến viếng thăm mục vụ của tôi ở Bangladesh là cuộc gặp gỡ liên tôn và đại kết sẽ diễn ra ngay sau cuộc gặp mặt của chúng ta. Quốc gia của các hiền huynh là một quốc gia, nơi tính đa dạng sắc tộc được phản chiếu trong tính đa dạng của các truyền thống tôn giáo. Sự cam kết của Giáo Hội trong việc theo đuổi sự hiểu biết liên tôn qua các cuộc hội thảo và các chương trình giáo dục, cũng như qua các tiếp xúc và mời mọc bản thân, đang góp phần vào việc truyền bá thiện chí và hài hòa. Các hiền huynh hãy không ngừng cố gắng bắc cầu và cổ vũ đối thoại, vì các cố gắng này không những làm dễ dàng sự thông đạt giữa các nhóm tôn giáo khác nhau, mà còn làm bừng dậy các năng lực tâm linh cần thiết cho việc xây dựng quốc gia trong hợp nhất, công lý và hòa bình. Khi các nhà lãnh đạo tôn giáo đồng thanh lên tiếng chống lại bạo lực từng diễu hành như tôn giáo và tìm cách thay thế nền văn hóa tranh chấp bằng nền văn hóa gặp gỡ, họ đang rút tỉa từ những gốc rễ tâm linh sâu xa nhất của các truyền thống tôn giáo của riêng họ. Họ cũng cung cấp một dịch vụ vô giá cho tương lai của xứ sở họ và cho thế giới của chúng ta qua việc giáo dục giới trẻ trong đường công lý, “giúp họ dọc theo con đường tiến tới trưởng thành, và dạy dỗ họ biết cách đáp trả luận lý học sự ác đầy bạo động bằng cách kiên nhẫn làm việc cho sự lớn mạnh của điều tốt” (Diễn Văn với Hội Nghị Hòa Bình Quốc Tế, Al-Azhar, Cairo, 28 tháng Tư, 2017).

Các hiền huynh giám mục thân mến, tôi biết ơn Chúa vì các giây phút được chuyện trò và chia sẻ huynh đệ này. Tôi cũng sung sướng vì cuộc Tông Du này, một cuộc tông du mang tôi tới Bangladesh, đã giúp tôi chứng kiến được sinh khí và lòng nhiệt thành truyền giáo của Giáo Hội tại đất nước này. Khi dâng lên Người các niềm vui và nỗi khó khăn của các cộng đồng địa phương của các hiền huynh, chúng ta hãy cùng nhau xin Chúa tràn đổ Chúa Thánh Thần tươi mát xuống, ban cho chúng ta “lòng can đảm để công bố sự mới mẻ của Tin Mừng một cách bạo dạn, đầy parrhesía, ở mọi nơi và mọi thời, ngay khi gặp chống đối” (Evangelii Gaudium, 259). Ước chi các linh mục, tu sĩ, các người tận hiến nam nữ và tín hữu giáo dân được ủy thác cho các hiền huynh chăm sóc mục vụ, tìm được sức mạnh luôn đổi mới trong các cố gắng của họ trở thành “các nhà truyền giảng biết công bố Tin Mừng không chỉ bằng lời nói mà trên hết bằng một đời sống được hiển dung bằng chính sự hiện diện của Thiên Chúa” (đã dẫn). Tôi ban phép lành tông toà của tôi cho tất cả các hiền huynh với lòng âu yếm sâu đậm. Tôi xin các hiền huynh vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hình ảnh truyền chức phó tế tại Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm, Kerens, TX
Lê Phước
22:20 01/12/2017
Xem hình ảnh

Ngày 25 tháng 11 vừa qua, một buổi lễ truyền chức phó tế đã được Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó GM Toronto Canada, cử hành tại Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm, Kerens, TX.

Vị tân phó tế là thày Dominic Dat Phùng Mai Lượng, OSB. Thày Lượng là một trong 6 tu sĩ tiên khởi đã tới từ New Mexico để thành lập đan viện 8 năm về trước.

Đông đảo giáo dân từ các vùng lân cận, như Houston, Austin, Ft Worth, Arlington, Dallas...đã đến tham dự và chung vui với đan viện. Trong số quan khách chúng tôi còn thấy sự hiện diện cuả nhiều dòng tu như các sơ Mến Thánh Giá từ Arlington tới, và quí cha DCCT từ Houston lên.

Sự quan trọng và ý nghiã cuả thiên chức phó tế đã được LM Đan Viện Trưởng tóm lược như sau:


THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ

Ngày 25 tháng 11, tại Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, đã truyền chức phó tế cho Thày Dominic Dat Phùng Mai Lượng, OSB.

Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm tán tạ hồng ân Thiên Chúa vì có thêm một tiến chức phó tế. Ơn gọi đan tu dâng hiến cho Chúa trong đan viện bằng đời sống nguyện cầu và lao động.

Thày Dominic Dat, OSB, cũng đã đi tu dâng hiến cho Chúa được hai mươi năm. Thày Dominic Dat, OSB, khấn dòng năm 2000 và nay đã 42 tuổi.

Đan Viện lựa chọn người đan sĩ tiến chức, lãnh nhận thừa tác vụ thánh, nhưng cũng tin vào sự thánh hóa của Thiên Chúa.

Đức Cha Vincent, giảng: “hôm nay chính là ngày mà Thiên Chúa biểu lộ thiên ý của Người, xác quyết ý định của Người dành cho thầy qua nghi thức mà giáo hội cử hành trong chốc lát nữa đây: thánh hóa Thầy trong chức vụ Phó Tế.”

Đức Cha Vincent đã cử hành Thánh Lễ truyền chức phó tế cho thày Dominic Dat, OSB, để nói lên sứ vụ mục tử của hàng giám mục. Bên cạnh đó, Đức Cha Vincent mỗi khi thi hành sứ vụ mục tử, ngài cũng thể hiện cách đích thực tình hiệp thông của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Đức Cha Vincent cũng đã có những lời khuyên dạy cho thày tiến chức phó tế. Đức Cha Vincent dạy thầy Dominic Đat: “Trong khi thực thi chức vụ này, thầy hãy phục vụ bằng tất cả lòng mến yêu chân thành, gắn bó mật thiết với Chúa Ki-tô.”

Quả thực, Chúa Ki-tô là Đấng thầy Dominic Đat đang tìm kiếm trong đời sống đan tu Biển Đức, đồng thời thầy cũng phải ý thức và phục vụ Ngài với tư cách là một phó tế.

Cũng trong tâm tình chọn Chúa Ki-tô và phục vụ Ngài, Đức Cha Vincent dạy:

“Thầy Dominic Đạt Phùng Mai Lượng thân mến, con sắp lãnh nhận chức Phó tế, Chúa đã nêu gương để chúng ta làm theo như Người đã làm.

Vậy, Phó tế là những thừa tác viên của Đức Giê-su Ki-tô, Đấng ở giữa các môn đệ như người phục vụ, con cũng hãy hết lòng làm theo ý Thiên Chúa trong lòng mến, con hân hoan phục vụ Chúa thế nào thì hãy hân hoan phục vụ người ta thế ấy. Vì không ai có thể làm tôi hai chủ, nên con hãy coi mọi đam mê xác thịt và tiền tài là ách nô lệ tà thần.”

Hiện diện trong Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế, Đan Viện lấy làm vinh dự và được khích lệ khi nhận thấy có khá nhiều quí khách dành thì giờ và đã không quản ngại đường xá xa xôi đến tham dự. Cha Bề Trên Dominic Hạnh, OSB, cũng đại viện Đan Viện bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tất cả quí ân nhân, thân nhân, bạn hữu xa gần, và các hội viện Hội Bảo Trợ Ơn Gọi “Gia Đình Thiên Tâm” còn sống và đã qua đời đã giúp đỡ các ơn gọi cho Đan Viện.

Để đáp lại sự thương mến và giúp đỡ của quí ân nhân, thân nhân và các hội viên, Đan Viện dâng lễ và cầu nguyện hằng ngày cho tất cả mọi người.

Sau Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế, quí khách đã nán lại mừng tiệc chung vui với tân phó tế và Đan Viện.

Fr. Dominic Hạnh Nguyễn, OSB
 
Văn Hóa
Tiếng hát thiên thần
Đinh Văn Tiến Hùng
13:32 01/12/2017
“ Cloria in Excelsis Deo, et in terra pax hominibus bonae voluntatis.” (*)
‘ Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm ‘
( Lc.2: 14 )


*VINH quang Thánh Tử giáng trần,
Từ trời đổ xuống hồng ân cứu đời,
Đêm đông sương tuyết tuôn rơi,
Vương Nhi sinh xuống làm người vì ta.

DANH Ngài tỏa sáng chan hòa,
Không trung Thánh nhạc hòa ca nhiệm mầu,
Mục đồng chỗi dậy cho mau,
Lên đường vội vã cùng nhau chào mừng.

THIÊN thần bay lượn trên không,
Ánh sao rực sáng cánh đồng hoang sơ,
Ngẩn ngơ cả những chiên bò,
Chạy theo mục tử cũng vừa tới nơi.

CHÚA trong máng cỏ xinh tươi,
Song Thân trìu mến mỉm cười yêu thương,
Khó nghèo không chút vấn vương,
Từ đây khai mở con đường cứu nhân.

TRÊN trời Thần Thánh đội ân,
Loài người dưới thế muôn phần hân hoan,
Thánh Tử bỏ chốn cao sang,
Hạ sinh nghèo khó trong hang bò lừa.

TRỜI đêm đồng vắng hoang sơ,
Dâng dâng tuyết phủ bơ vơ thôn nghèo,
Nhưng được diễm phúc bao nhiêu,
Chúa Trời lại chọn thương yêu chốn này.


*BÌNH minh cứu chuộc khởi đầu,
Xua tan bóng tối, địa cầu sáng trưng,
Muôn loài bừng tỉnh reo mừng,
Thỏa lòng mong đợi chờ trông đêm ngày.

AN hòa khởi sự từ đây,
Đất trời say đắm ngất ngây diệu vời,
Tin Mừng gieo khắp muôn nơi,
Thế nhân hồng phúc cuộc đời đổi thay.

DƯỚI hỏa ngục chốn lưu đầy,
Sa-tan chạy trốn sợ quay về trần
Thời điểm tận diệt đã gần,
Quyền năng Vương Tử giáng ân cứu đời.

THẾ nhân hối cải đi thôi,
Tin Mừng loan báo Chúa Trời hạ sinh,
Chịu bao cay đắng nhục hình,
Để cho ta sống hiển vinh đời đời.

CHO con tuân giữ những lời,
Xưa Chúa truyền dạy ngàn đời còn đây,
Tâm niệm lời Chúa đêm ngày,
Hãy vác Thánh Giá theo Thày mà đi.

NGƯỜI ơi đeo đuổi những gì !
Đừng ham chém giết, duy trì chiến chinh.
Hãy đem no ấm an bình,
Và ta sẽ thấy chính mình an vui.

THIỆN tâm là ở lòng người,
Ý thành tâm đức Chúa thời độ cho,
Sông sâu còn có thể dò,
Lòng người nham hiểm sao đo cho tường.

TÂM thành nhân thế xót thương,
Trên cao Thiên Chúa luôn thường giúp ta,
Bình an trần thế gần xa,
Vinh danh Thiên Chúa ngợi ca muôn đời.

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG

(*) Ghi chú : CLORIA là kinh Vinh danh Thiên Chúa trong nghi lễ tôn giáo, vì thế không nên lạm dụng mượn làm chủ để thương mại những buổi trình diễn ca nhạc trên Cung Thánh Nhà Thờ lẫn lộn với nhạc đời không thích hợp, mất ý nghĩa, không tôn nghiêm.( Nên trình diễn trên sân khấu ngoài Thánh đường với chủ đề Ca nhạc Mừng Giáng Sinh phù hợp hơn. )

 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Giao Mùa
Dominic Đức Nguyễn
09:12 01/12/2017
GIAO MÙA
Ảnh của Dominic Đức Nguyễn
Cuối thu lá chửa kịp tàn
Núi cao tuyết đã vội vàng vào đông.
(nđc)
 
VietCatholic TV
Giã từ Miến Điện, Đức Thánh Cha đến Bangladesh
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
04:18 01/12/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Đức Thánh Cha cổ võ chính quyền và các giới chức tại Bangladesh dấn thân hoạt động cho hòa bình và ngài cám ơn chính phủ nước này trợ giúp những người tị nạn từ Myanmar.

Lúc 5 giờ rưỡi chiều ngày 30-11-2017, sau khi đến Dhaka thủ đô Bangladesh, viếng đài tử sĩ và lăng vị Quốc Tổ của nước này, Đức Thánh Cha đã đến phủ tổng thống, gọi là dinh Bangabhapan, hội kiến với tổng thống Abdul Hamid rồi tiến sang hội trường bên cạnh để gặp gỡ 400 nhân vật gồm chính quyền, ngoại giao đoàn và các đại diện xã hội dân sự.

Diễn văn của Đức Thánh Cha

Ngỏ lời với các giới chức lãnh đạo chính trị dân sự và ngoại giao đoàn, Đức Thánh Cha đã cám ơn Tổng thống Hamid đã mời ngài viếng thăm dân nước Bangladesh “Bengal Vàng”, là quốc gia xinh đẹp có nhiều sông ngòi và nguồn nước, một quốc gia cố gắng đạt đến sự hiệp nhất tiếng nói và văn hoá, trong sự tôn trọng các truyền thống và cộng đoàn khác nhau, cùng nhau chảy vào và làm giầu cho cuộc sống chính trị và xã hội. Tuy là một quốc gia trẻ Bangladesh đã luôn luôn có một chỗ đứng đặc biệt trong con tim của các Giáo Hoàng và ngay từ đầu, các ngài đã bầy tỏ tình liên đới với dân tộc này, và đồng hành với nó trong nỗ lực vượt thắng các khó khăn ban đầu và ủng hộ nó trong nhiệm vụ xây dựng quốc gia và sự phát triển. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Như người theo gót các vị tiền nhiệm là Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Gioan Phaolô II, tôi đến để cầu nguyện với các anh chị em Công Giáo và cống hiến cho họ một sứ điệp yêu thương và khích lệ.”

Đức Thánh Cha nhận xét rằng “Trong thế giới này nay không có cộng đoàn nào, không có quốc gia hay nhà nước nào có thể sống còn và tiến triển trong cô lập. Như là thành phần của gia đình nhân loại chúng ta cần đến nhau và tuỳ thuộc nhau. Khi thành lập Bangladesh các vị lập quốc, đặc biệt là Sheikh Mujiburr Rahaman vị tổng thống đầu tiên, đã nghĩ đến một xã hội tân tiến, đa nguyên và bao gồm mọi thành phần, trong đó mỗi người và mỗi cộng đoàn có thể sống trong tự do, hoà bình, an ninh trong sự tôn trọng phẩm giá bẩm sinh và sự bình đẳng quyền lợi của tất cả mọi người. Trung thành với quan niệm này là bảo đảm cho tương lai và sức khoẻ của quốc gia. Đức Thánh Cha giải thích như sau:

Thật thế, chỉ nhờ một cuộc đối thoại chân thành và tôn trọng sự khác biệt hợp pháp, một dân tộc mới có thể hoà giải các chia rẽ, thắng vượt các viễn tượng đơn phương và thừa nhận giá trị của các quan điểm khác. Bởi vì việc đối thoại đích thực nhìn về tương lai, xây dựng sự hiệp nhất trong việc phục vụ thiện ích chung và chú ý tới các nhu cầu của tất cả mọi công dân, đặc biệt của những người nghèo túng, bị thiệt thòi và của những người không có tiếng nói.

Đức Thánh Cha đã ca ngợi lòng quảng đại hy sinh của xã hội Bangladesh trong việc tiếp đón những nguời tỵ nạn đến từ bang Rakhine của Myanmar và cung ứng các nhu cầu cấp thiết cho cuộc sống của họ. Không ai có thể thiếu ý thức đối với tình hình nghiêm trọng này, đối với những khổ đau vô biên và các điều kiện sống bấp bênh của biết bao nhiêu anh chị em như thế, đa số là phụ nữ và trẻ em, sống chen chúc nhau trong các trại tỵ nạn. Cộng đoàn quốc tế cần có các biện pháp hữu hiệu đối với cuộc khủng hoảng trầm trọng này, không chỉ bằng các hoạt động để giải quyết các vấn đề chính trị đã gây ra cuộc di cư ồ ạt này, nhưng còn cống hiến sự trợ giúp vật chất tức thời cho Bangladesh trong nỗ lực đáp ứng các nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Tiếp tục diễn văn Đức Thánh Cha cho biết ngài không chỉ đến viếng thăm cộng đoàn Công Giáo Bangladesh, nhưng cũng để gặp gỡ các vị lãnh đạo các Giáo Hội Kitô và các tôn giáo khác tại Ramna. Ngài nói:

“Chúng tôi sẽ cùng nhau cầu nguyện cho hoà bình và tái khẳng định dấn thân hoạt động cho hoà bình. Bangladesh nổi tiếng về sự hoà hợp truyền thống giữa tín đồ của các tôn giáo khác nhau. Bầu khí đối thoại liên tôn gia tăng này cho phép các tín hữu tự do diễn tả các xác tín sâu xa của mình và góp phần vào việc thăng tiến các giá trị tinh thần là nền tảng vững chắc cho một xã hội công bằng và hoà bình. Trong một thế giới, nơi tôn giáo thường bị sử dụng một cách xấu xa, gây gương mù cho mục đích khích động chia rẽ, chứng tá của sức mạnh hoà giải và hiệp nhất này cần thiết biết bao! Điều này đã được chứng minh qua các phản ứng phẫn nộ chung đối với vụ khủng bố tại Dhaka trong sứ điệp các vị lãnh đạo tôn giáo gửi cho toàn nước và khẳng định rằng không bao giờ được khẩn cầu danh rất thánh của Thiên Chúa để biện minh cho thù hận và bạo lực chống lại đồng loại.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến phần đóng góp của tín hữu Công Giáo Bangladesh cho việc xây dựng xã hội và nói rằng:

“Tuy là thiểu số, các tín hữu Công Giáo vẫn cố gắng giữ một vai trò xây dựng trong việc phát triển quốc gia, đặc biệt qua các trường học, nhà thương và các trạm xá phát thuốc. Giáo Hội Công Giáo đánh giá cao sự tự do mà toàn quốc gia được hưởng, thực hành niềm tin của mình và thực hiện các công trình bác ái trong đó có việc cống hiến cho giới trẻ là tương lai xã hội một nền giáo dục phẩm chất và việc tập tành các giá trị luân lý đạo đức và nhân bản lành mạnh.

Trong các trường Công Giáo, Giáo Hội tìm thăng tiến một nền văn hoá của sự gặp gỡ sẽ khiến cho các sinh viên học sinh có khả năng lãnh các trách nhiệm riêng trong cuộc sống xã hội. Thật vậy đại đa số sinh viên học sinh và nhiều giáo sư tại các trường Công Giáo thuộc các truyền thống tôn giáo khác. Đức Thánh Cha hy vọng cộng đoàn Công Giáo sẽ tiếp tục được hưởng sự tự do tiếp tục các công trình tốt lành ấy như dấn thân cho thiện ích chung, theo tinh thần và văn bản của Hiến pháp.

Giã từ phủ tổng thống, Đức Thánh Cha đã về tòa Sứ Thần Tòa Thánh cách đó 12 cây số rưỡi để dùng bữa tối và qua đêm.
 
Thánh lễ dành cho giới trẻ Miến Điện
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
21:39 01/12/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Sau đây là bài giảng dành cho Giới trẻ mà ĐTC tâm sự với những người trẻ trong thánh lễ vào thứ Năm ngày 30/11/2017 tại Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Mẫu Maria ở Yangon.

"Các bạn trẻ Myanmar thân mến. .. Chúng con là niềm hy vọng tươi sáng và đợi mong của đất nước chúng con, vì chúng con đang ấp ủ những hoài bão "đẹp" với một niềm tin sắc đá và hăng nồng trong tim lòng chúng con. Thật vậy, chúng con là những dấu chứng hùng hồn cụ thể cho niềm tin vào Chúa Kitô trong Giáo hội, chúng con mang lại cho đất nước chúng con niềm vui và hy vọng không bao giờ bị tàn lụi".

Thánh lễ của ĐTC dành cho giới trẻ Miến Điện đánh dấu sự kết thúc chuyến tông du của ĐTC từ ngày 27/11 tới nay. Trong những ngày ngắn ngủi qua ĐTC đã gặp các quan chức chính phủ, các nhà lãnh đạo các tôn giáo, các vị Thiền sư Phật giáo, và các Giám mục của đất nước này. Sau khi dâng lễ ở Sân Vận Động Kyaikkasan ở Yangon, với sự tham dự của rất nhiều người Công Giáo trong và ngoài nước, ĐTC sẽ tiếp tục cuộc tông du của Ngài qua Bangladesh trước khi trở về Rome.

ĐTC nói: " Cha cùng với tất cả chúng con hãy cảm tạ Thiên Chúa vì nhiều ân sủng mà chúng ta đã nhận lãnh được trong những ngày này. Trước chuyến viếng thăm đất nước tươi đẹp của chúng con, cha đã cầu nguyện rất nhiều”.

Có thể chúng con muốn hỏi cha: "Làm thế nào có thể nói lên những tin vui, khi có rất nhiều người xung quanh chúng con đang đau khổ? Làm sao có Tin vui được, khi có dẫy đầy bất công, đói nghèo và đau khổ đang rình rập ụp xuống trên chúng ta và thế giới chúng ta đang sống?"

Trước nỗi đau khổ này, ĐTC nhắn nhủ rằng điều quan trọng là tuổi trẻ Miến Điện "không nao núng trước Tin mừng, hãy tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa, bởi trong đó nói lên biệt danh và diện mạo của Chúa Giêsu Kitô. Là sứ giả của tin vui, chúng con đang ấp ủ một niềm hy vọng cho Giáo Hội, cho đất nước chúng con và cho toàn thế giới rộng lớn hơn".

ĐTC hỏi: "Chúng con đã sẵn sàng mang Tin mừng cho anh chị em đau khổ của chúng con chưa? Những người đang cần lời cầu nguyện và tình liên đới sẻ chia của chúng con, Tin mừng đó cũng hàm chứa lòng nhiệt thành của chúng con đối với nhân quyền, công lý và an bình của Chúa Kitô.

Khi nói về tình liên đới, nhân quyền và công lý, ĐTC nhắn gửi cho toàn thế giới biết tình hình của đất nước Miến Điện với sắc dân Rohingya, một dân tộc thiểu số Hồi giáo, những người đã bị chối từ quốc tịch và đang bị bức hại trong một quốc gia mà Phật giáo là quốc giáo. Trong mấy tháng gần đây, có hơn 600.000 người Rohingya đã trốn chạy khỏi đất nước này để trốn qua Bangladesh trong những thảm cảnh bạo loạn do chính phủ âm mưu đứng sau với mục đích tiêu diệt họ.

Đồng thời, Đức Thánh Cha cũng thách đố các tín hữu đang hiện diện ba điều kiện để được ơn cứu độ mà Thánh Phaolô diễn tả trong thư gửi Tín hữu La Mã đã được công bố trong Thánh Lễ, làm chúng ta phải suy nghĩ về chính mình trong kế hoạch ngàn đời của Thiên Chúa.

Để đạt tới hiệu quả, Thánh Phaolô đã đề ra ba câu hỏi, và ĐTC muốn mỗi người chúng ta phải tự hỏi chính mình. ĐTC nói: "Trước tiên, làm thế nào để mọi người tin vào Chúa, nếu họ không được nghe nói về Chúa? Thứ hai, làm thế nào để mọi người nghe về Chúa, nếu không có người được sai đi để loan truyền Tin mừng? Và câu hỏi thứ ba là làm thế nào dân chúng có thể gặp được những sứ giả, nếu không có ai được sai đi? "

Để giúp cho các thính giả của mình "suy nghĩ sâu sắc về những câu hỏi này", ĐTC đã đưa ra một hướng chiều "giúp các bạn trẻ nhận ra Chúa tha thiết yêu cầu các bạn ấy ra sao?"

Trước hết, ĐTC nói điều quan trọng tiên quyết là hãy lắng nghe tiếng Chúa: "Thế giới chúng ta đang sống ắp đầy âm thanh, quá nhiều phiền nhiễu, làm bóp nghẹt tiếng Chúa. Nếu muốn người khác nghe và tin tưởng vào Chúa, họ cần phải tìm thấy nơi chúng ta hình ảnh xác thực của Thiên Chúa hiện diện. Con người biết lắng nghe. .. Nhưng chỉ có Chúa mới có thể giúp chúng ta trở nên chân chính, vì vậy hãy cầu nguyện với Ngài. Học nghe tiếng Chúa đang âm thầm nhắn nhủ trong sâu thẳm của cõi lòng chúng ta!"

"Thánh Anrê chỉ là một ngư dân tầm thường, nhưng Ngài đã trở nên một vị tử đạo vĩ đại. .. Nhưng trước khi trở thành một vị tử đạo, Ngài đã từng chia sẻ những lỗi lầm sai phạm của Ngài, khiến Ngài phải kiên tâm học hỏi để trở thành một môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Vì vậy, chúng con đừng sợ học hỏi từ những sai lầm của chính chúng con!"

Đức Thánh Cha kêu gọi những người trẻ Miến Điện hãy "để các Tông đồ dẫn dắt chúng con đến với Chúa Giêsu và dạy chúng con phó thác vận mệnh mình trong tay Chúa. Chúng con thừa biết rằng Chúa Giêsu giầu lòng thương xót. Vì vậy, chúng con hãy chia sẻ với Ngài tất cả những gì chúng con chất chứa trong tim: những nỗi sợ hãi và lo lắng, những ước mơ và hy vọng của chúng con. Hãy nuôi dưỡng cuộc sống nội tâm của chúng con theo sở thích của lòng chúng con hướng tới... Điều này cần phải có thời gian; cần phải có sự kiên nhẫn. Giống như một nông dân đang đợi mùa màng tới, nếu chúng con chờ đợi Chúa, Ngài sẽ làm cho chúng con sinh nhiều hoa trái, những trái quả mà chúng con có thể chia sẻ cho người khác".

Cuối cùng, Đức Thánh Cha, trước khi kết thúc Thánh Lễ đã kêu gọi mọi người hãy "đem theo mình những món quà chúng ta nhận được và chia sẻ cho người khác. Thực hiện điều này, chúng con có thể gặp một chút khó khăn, vì chúng ta không phải lúc nào cũng biết được ý Chúa muốn gửi chúng ta đi đâu… Nhưng chúng con phải xác quyết điều này là “Chúa luôn đồng hành với chúng con, Ngài đang tiến trước dẫn đường cho chúng con, dẫn chúng con vào những lãnh vực mới lạ nhưng tuyệt vời trong vương quốc của Ngài. Trên bước đường theo Chúa: "Chúa mời gọi một số theo Ngài làm linh mục. .. Những người khác trở thành nam nữ tu sĩ sống đời tận hiến. Một số người khác Ngài mời gọi vào cuộc sống hôn nhân, sống yêu thương trong ơn gọi làm cha làm mẹ.

Dù ơn gọi nào đi nữa, Cha mời gọi các con: hãy can đảm, sống cao thượng, và trên hết hãy hài lòng! "ĐTC Phanxicô kết luận bằng trình bày cho những người trẻ Miến Điện mẫu gương Đức Maria, mặc dù Mẹ còn trẻ, nhưng Mẹ "có một lòng can đảm tin tưởng tuyệt vào Chúa khi Mẹ được loan báo truyền tin. Mẹ đã sống trung trinh dâng hiến theo ơn gọi của Mẹ, tự hiến hoàn toàn, tin tưởng trọn vẹn vào tình yêu quan phòng của Chúa. Bắt chức Mẹ, tất cả chúng con cũng có thể nhẹ nhàng nhưng can đảm khi đưa Chúa Giêsu và tình yêu của Người đến cho người khác".

“Chúng con, những người trẻ thân mến, với tình mến sâu sa, cha chúc lành cho tất cả chúng con và gia đình chúng con; cha cũng xin chúng con hãy nhớ cầu nguyện cho Cha. Xin Thiên Chúa ban phước cho đất nước Myanmar ngàn đời yêu quí của chúng con".