Ngày 30-12-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Bài học nào cho gia đình ?
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
01:06 30/12/2023

BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LỄ THÁNH GIA 2023 - NĂM B

Như bao gia đình, Thánh Gia không thiếu ngày ấm áp đan xen ngày bão tố. Chắc chắn trong gia đình ấy đơm đầy khoảnh khắc an vui, ngọt bù, nhưng cũng chẳng thiếu lo âu, khổ đau, nước mắt và thách thức...

Từ khởi đầu, Thánh gia phải chứng kiến toàn khổ đau. Hiểu lầm nhau vì bào thai lớn dần trong dạ Maria; sinh con giữa đồng không mông quạnh; ngay trong đêm bồng con vượt khỏi biên giới quê nhà khi con còn đỏ hỏn...

Tin Mừng hôm nay còn cho thấy khổ đau của gia đình Thánh không chỉ quá khứ hay hiện tại, mà còn hứa hẹn tương lai: "Trẻ này... là mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà".

Năm 12 tuổi, Chúa Giêsu cùng cha mẹ hành hương Đền thờ. Với người Do thái, 12 tuổi là tuổi trưởng thành. Sau khi dự lễ, Chúa Giêsu ở lại Đền thờ tranh luận với các tiến sĩ luật. Chúa bộc lộ sự khôn ngoan của mình.

Nhưng chính thời gian dài đến ba ngày tìm Chúa là thời gian mà lòng Đức Mẹ và thánh Giuse như bị nung đốt. Đến lúc gặp Chúa, họ lại được nghe những lời dễ chạnh lòng, nếu cho rằng đó là lời xúc phạm: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải lo việc nhà Cha con sao?".

Ngay trong mầu nhiệm Giáng Sinh và Ẩn Dật, chúng ta đã có thể nhận ra cây thánh giá của Chúa Giêsu, của Đức Mẹ và của thánh Giuse.
Nếu tra tiếp những trang Tin Mừng, chúng ta sẽ thấy cây thánh giá ngày càng lộ dần, nặng nề hơn, khủng khiếp hơn, đau đớn hơn. Kết thúc của hành trình thánh giá cuộc đời Chúa Giêsu là bao nhiêu tang thương, bao nhiêu sỉ nhục, bao nhiêu thách thức tưởng chừng quá sức người, tiếp tục diễn ra. Chúa Giêsu cùng Đức Mẹ sẽ đi đến cùng của cuộc đổ máu và chết chóc trước những tàn bạo đến mức không còn nhân tính của loài người.

Vậy giữa trùng trùng lớp lớp những thách thức vây bũa, Thánh Gia đã làm gì? Bài học nào cho chúng ta từ cuộc sống của Thánh Gia?

1. Bài học cầu nguyện và can đảm vâng phục thánh ý Chúa.

Hình ảnh thánh Giuse mau mắn thi hành những "giấc chiêm bao thánh", Đức Maria không phàn nàn khi đối diện nghịch cảnh, Chúa Giêsu tuân hành thánh ý Thiên Chúa nhập thể và sống kiếp người là những bằng chứng dữ dội về một gia đình thánh luôn đặt Thiên Chúa làm trung tâm đời sống.

Như Thánh Gia, mỗi gia đình Kitô giáo nếu biết đặt lời Chúa dạy, thánh ý Chúa và chính hình ảnh Chúa làm đường hướng sống, kim chỉ nam cho đời sống của từng thành viên, chắc chắn gia đình sẽ đơm đầy hoa thơm, trái ngọt bởi tình yêu toát ra từ từng thành viên trong gia đình ấy.

Dù phải dối diện với bất trắc, khổ đau đến đâu, tình yêu phát xuất từ một lòng quyết yêu nhau, đùm bọc nhau trong tinh thần đức tin và trong ý thức cao độ, quyết đặt Chúa ngự trị trong tâm hồn của từng thành viên, gia đình sẽ dễ dàng vượt qua.

Hãy nhớ, Thiên Chúa chính là người điều khiển gia đình. Như gia đình Thánh Gia, biết luôn ý thức và chấp nhận sự điều khiển của Chúa, dù cuộc sống đang phẳng lặng hay giông bão, gia đình vẫn giữ được hạnh phúc.

Có Chúa trong tim và trong đời sống, từng thành viên của gia đình sẽ nghĩ về nhau, nghĩ cho nhau, đặt mình vào vị trí nhau, từ đó dễ chung vai đấu cật sát cánh đối đầu cùng đêm dài, thậm chí đêm dài chìm trong buốt giá.

Hiến chế Ánh sáng muôn dân cho biết: "Gia đình như một Hội Thánh nhỏ" (số 11). Thánh Gioan Phaolô II cũng định nghĩa: "Gia đình là Hội Thánh tại gia" (Tông huấn Đời sống gia đình - số 11).

Nói đến Hội Thánh là nói đến sự hiện diện của Thiên Chúa. Có nơi nào, có tổ chức nào, có quyền lực nào trên thế gian có được sự hiện diện và tình yêu lan tràn của Thiên Chúa như trong cộng đoàn Hội Thánh!

Vì thế, một khi gia đình "là Hội Thánh", nghĩa là gia đình được phủ đầy sự hiện diện của Thiên Chúa.

Để giữ mãi Chúa trong gia đình, giữ mãi tình yêu của Chúa làm trung tâm gia đình, các gia đình phải bắt chước thánh Giuse, Đức Mẹ Maria, Chúa Giêsu, luôn nối kết với Thiên Chúa bằng đời sống cầu nguyện liên lỉ, cầu nguyện không ngơi nghỉ, cầu nguyện mọi nơi mọi lúc, cầu nguyện trong vô vàn khoảnh khắc riêng tư lẫn những lúc gia đình quy tụ cùng nhau để có được giờ tôn thờ dành cho Chúa trong lúc ở cạnh bên nhau.

Chính tinh thần cầu nguyện sẽ là sức mạnh để sống và vâng phục thánh ý Chúa mọi nơi, mọi lúc, dù khi khỏe mạnh hay khi ốm đau, dù khi thịnh vượng hay lúc gian nan, điều mà chính vợ chồng đã thề hứa với nhau, trước mặt Thiên Chúa, trước mặt thừa tác viên, trước cộng đoàn Hội Thánh.

2. Bài học biến gia đình của chính mình thành mái ấm.

Trong tông huấn về gia đình, thánh Gioan Phaolô II nhắc nhở: Thiên Chúa "khi tạo dựng nhân tính của người nam và người nữ theo hình ảnh Ngài và liên lỉ bảo toàn cho nhân tính ấy được hiện hữu, Thiên Chúa ghi khắc vào đó ơn gọi cũng như cả khả năng và trách nhiệm tương ứng, mời gọi con người sống yêu thương và hiệp thông" (số 11).

Để càng ngày càng phát sinh yêu thương trong cùng một mái nhà, người ta không thể sống riêng rẽ, mỗi người một tính toán, mỗi người một đường lối, mỗi người một bí mật, mỗi người là những thực thể không liên quan gì nhau.

Gia đình nào để xảy ra tình trạng như trên, gia đình ấy không chỉ không còn là mái ấm mà sẽ là nhà tù giam nhau, thậm chí là địa ngục đọa đày nhau.

Chúng ta dễ dàng học bài học yêu thương và hiệp thông nơi gia đình Thánh Gia. Bởi từng thành viên trong gia đình Thánh ấy, vừa hết sức tôn trọng nhau nhưng cũng luôn thông cảm và thông chia cho nhau những tâm tư, những vui buồn, những liên hệ cần thiết để giúp nhau hoàn thành bổn phận trong vị trí của mình nơi chính gia đình mà mình đang hiện diện và sống.

Giả sử nếu cái đêm được thánh Giuse thông báo phải đem Hài Nhi vượt biên giới lập tức, lại bị Đức Mẹ xem thường và bỏ qua, thì tính mạng của Chúa Giêsu sẽ nguy hiểm thế nào?

Nếu cả hai thánh Giuse và Đức Mẹ không cảm thông, không chia sẻ tâm tư của Chúa Giêsu khi Chúa thông báo: "Con phải làm việc của Cha con", thì phản ứng của cả hai, sau nhiều ngày tìm con, nhiều ngày đau khổ, nhiều ngày lo âu, nhiều ngày đầy vất vả..., sẽ như thế nào, khó có ai mường tượng hết...

Nhưng tình yêu và sự hiệp thông, không chỉ trao tặng các ngài sự vững vàng, sự thấu hiểu, sự tôn trọng dành cho nhau, mà còn khiến các ngài nhìn thấy cả thực tại thánh thiêng phía sau mọi hành động của Chúa Con.

Cả thánh Giuse và Đức Mẹ khi gặp lại Chúa Con đều phản ứng trong chiều kích tin tưởng, tín thác và cậy trông vào Thiên Chúa.

Bắt chước gia đình Thánh Gia, các thành viên trong từng gia đình hãy dành cho nhau vị trí số một trong trái tim và trong suy nghĩ của mình. Chỉ có tình yêu thực sự, yêu không vụ lợi nhưng luôn trao chính mình cho người bên cạnh, muốn cho người bên cạnh mọi điều tốt lành, mới có thể mang lại sự hiệp thông bền vững trong gia đình.

Nhờ tình yêu và sự hiệp thông, niềm vui, sự bình an mới có cơ may triển nở. Tạo được niềm vui, tạo được bình an trong trái tim mình, người ta mới có thể làm lan tỏa sự sống tích cực đến với người xung quanh.

Dưới bất cứ mái nhà nào mà niềm vui và bình an ngự trị, mái nhà đó là thiên đàng, là nơi đáng sống, nơi Thiên Chúa ngự trị và ấp ủ. Thiên Chúa sẽ chúc lành ai biết tạo tình yêu, niềm bình an khi họ được sống cạnh nhau.

Để kết luận, xin anh chị em nghe Đức Phanxicô, luôn đặt Chúa Giêsu làm trung tâm, để gia đình là nơi nghỉ ngơi, nơi chúng ta quay về, nơi ham thích sống, nơi trao dâng tình yêu và nhận lãnh tình yêu.

Đức Thánh Cha mời gọi: "Chúa Giêsu nói: 'Hãy đến cùng Thầy, hỡi tất cả những ai vất vả và bị đè nén'! Chúa biết những cơ cực của anh chị em, những gánh nặng trong cuộc sống chúng ta. Nhưng Ngài cũng biết ước muốn sâu xa của chúng ta mong tìm được niềm vui được bồi dưỡng! Anh chị em có nhớ Chúa Giêsu đã nói: 'Ước gì niềm vui của các con hôm nay được tràn đầy' (Ga 15,11). Ngài nói điều đó với các tông đồ và hôm nay, Ngài lập lại điều đó với chúng ta. Vì vậy đây là điều đầu tiên mà tôi muốn chia sẻ với anh chị em, và đó là một câu của Chúa Giêsu: 'Hãy đến cùng Thầy, hỡi các gia đình trên toàn thế giới, và Thầy sẽ bồi dưỡng cho các con, để niềm vui của các con được tràn đầy' (Bài nói chuyện dịp hành hương của các gia đình tại Roma, thứ bảy 26.10.2013).
 
Gặp gỡ của các thế hệ
Lm. Minh Anh
20:41 30/12/2023

GẶP GỠ CỦA CÁC THẾ HỆ

“Chim hải âu dạy chúng ta bay tự do, bay một mình; và cuối cùng, sẽ chết vì sự ghen ghét của đồng loại. Ngỗng trời dạy chúng ta bay theo gia đình!” - Richard Bach.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng của Richard Bach được gặp lại qua Tin Mừng Chúa Nhật lễ Thánh Gia hôm nay; ở đó, một cuộc ‘gặp gỡ của các thế hệ’ xảy ra. Giuse - Maria cùng đứa con của họ và Simêon và Anna. Ba thế hệ tác động và hỗ tương nhau.

Trong gia đình, kể cả gia đình Hội Thánh, gia đình thế giới, liên hệ của các thế hệ đều vô cùng quan trọng. Chúng ta có nhiều thứ để nhận và cho nhau; đặc biệt, khi nói đến đời sống đức tin. Giuse - Maria đã học được từ Simêon - Anna rằng, con của họ là ánh sáng của Thiên Chúa chiếu soi mọi người.

Tất cả chúng ta đều được soi sáng bởi Hài Nhi Giêsu, và được kêu gọi mang ánh sáng tình yêu và hoà bình của Ngài cho nhau, cho gia đình, cho cộng đồng mình ở bất cứ nơi nào chúng ta hiện diện, dù trẻ hay già, nam hay nữ. Gia đình được mô tả là Hội Thánh tại gia; vì thế, trên hết, chính trong từng gia đình, Thiên Chúa muốn gặp gỡ mỗi người, chạm vào cuộc sống mỗi người. Dẫu không có gia đình nào của chúng ta là thánh thiện hoặc hoàn toàn yêu thương; tuy nhiên, Chúa luôn hiện diện ở đó, hỗ trợ chúng ta trong cuộc đấu tranh hàng ngày để sống một cuộc sống tốt đẹp và yêu thương.

Cuộc sống gia đình là nơi cho phép sự ‘gặp gỡ của các thế hệ’, các thế hệ gắn kết với nhau theo những cách thức mang lại lợi ích sâu sắc cho mọi người. Với những người già, Đức Phanxicô nói, “Các thế hệ mới mong đợi nơi chúng ta một lời ngôn sứ, mở ra những cánh cửa cho những ‘quan điểm mới’ của thế giới từ bên ngoài; một thế giới vô tâm của tham nhũng, của những thứ đồi bại. Ý nghĩa là thế này: người già trở nên một ngôn sứ về sự thối nát, nói với những người trẻ rằng, ‘Dừng lại, tôi đã đi theo con đường này và nó không dẫn đến đâu! Tôi sẽ kể cho bạn nghe kinh nghiệm đau đớn của tôi!’”.

Ngài nói, “Cầu nối giữa người trẻ và người già sẽ là sự chuyển giao bao khôn ngoan nhân loại. Chúng ta bị cám dỗ xua đuổi tuổi già bằng cách che giấu các nếp nhăn và giả bộ luôn trẻ trung. Dường như chúng ta không thể làm gì hơn ngoài việc sống trong tình trạng vỡ mộng, cam chịu vì không còn ‘trổ sinh hoa trái!’”. Tuy nhiên, “Tuổi già là thời điểm hoàn hảo để làm chứng cho đức tin, nhất là cho các thế hệ trẻ”. “Tuổi già làm chứng cho con cháu rằng, chúng là phúc lành, bao gồm cả tốt đẹp lẫn khó khăn trong mầu nhiệm về đích đến của cuộc đời mà chẳng gì có thể tiêu diệt được, kể cả cái chết”.

Anh Chị em,

Đức Phanxicô kết luận, “Hiện nay, một nền văn hoá vụ lợi khăng khăng coi người già như một gánh nặng. Nền văn hoá này nghĩ rằng, người già không những không sản xuất mà còn là một “phiền toái!”. Kết quả của lối suy nghĩ đó là gì? Người già bị loại bỏ. Thật tồi tệ khi chứng kiến cảnh người già bị bỏ rơi, đó là một điều xấu xa, một tội lỗi! Không ai dám nói công khai nhưng người ta đã làm điều đó. Thói quen của văn hoá vứt bỏ thật thấp hèn. Chúng ta quen với việc loại bỏ con người, chúng ta muốn xoá bỏ nỗi sợ hãi ngày càng tăng về sự yếu đuối và dễ bị tổn thương; nhưng khi hành động như vậy, chúng ta làm tăng thêm nơi người già nỗi lo lắng vì bị đối xử tệ bạc và bị bỏ rơi”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con bay một mình; dạy con biết chấp cánh cùng ‘gia đình’ và trong ‘gia đình’. Ở đó, cuộc ‘gặp gỡ của các thế hệ’ sẽ nâng đỡ con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Media
21:27 30/12/2023

BÀI ĐỌC 1 

Bài trích sách Dân số.

Đức Chúa phán với ông Mô-sê: “Hãy nói với A-ha-ron và các con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này:‘Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em, và dủ lòng thương anh em!

Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn, và ban bình an cho anh em!’ Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng.”

Đó là lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ga-lát.

Thưa anh em, khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: “Áp-ba, Cha ơi!” Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.

Đó là lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG 

Alleluia. Alleluia.

Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Alleluia.

TIN MỪNG 

Khởi đầu Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, các người chăn chiên hối hả ra đi đến Bê-lem. Họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ kể lại điều họ đã được nghe nói về Hài Nhi này. Tất cả những ai nghe đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết. Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được tai nghe mắt thấy theo như họ đã được loan báo.

Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

Đó là lời Chúa.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:07 30/12/2023

29. Chỉ cần một giọt vâng lời thì có thể so với tất cả các thần lực rất cao sang, và sự chiêm ngưỡng ơn huệ của Thiên Chúa càng cao hơn.

(Thánh Magdalena de Pazzi)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:10 30/12/2023
40. ÔN CÔNG KINH HOÀNG

Thừa tướng Viên Thái Trọng cùng với hai viên quan đang nghỉ ngơi giải trí trong nhà khách, một viên quan nói:

- “Tư mã Tương Như cùng với người đẹp Trác Văn Quân ngày ngày quấn quýt với nhau, sao lại không khoái lạc được chứ?”.

Người thứ hai kiến thức nông cạn nên nói:

- “Khoái lạc thì khoái lạc, nhưng khi bị hình phạt thiến thì cũng rất khổ”.(ông ta hiểu lầm là các tư mã cùng với tư mã Tương Như đều giống nhau).

Viên Thái Trọng nhắm mắt cười thầm, nghĩ rằng: “Con sâu hồ đồ này đem họ của tư mã kéo làm một, tư mã Ôn Công không lẽ cũng bị kéo vào hay sao?”

Bèn làm mặt nghiêm nghị nói:

- “Lời ông nói đó ngay cả tư mã Ôn Công (tư mã Quang) nghe được thì cũng phải giật mình”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 40:

Thời nay hiểu lầm người khác thì là chuyện “phổ thông”, tức là chuyện thường xảy ra, bởi vì xã hội có quá nhiều điều bất công nên tâm của con người cũng đổi thay.

Hiểu lầm là ngộ nhận cái tốt thành cái sai, cái xấu thành cái đẹp, là coi người tốt thành người xấu và người xấu thành người tốt.

Không biết mà hiểu lầm là tội nhỏ, nhưng biết mà vẫn cứ nghĩ sai nghĩ bậy cho người khác là chuyện lớn, bởi vì như thế là hại đến thanh danh của người khác, mà thanh danh là “cái mặt” của tự ái, cho nên từ hiểu lầm đến nghi ngờ không những hại người khác, mà còn làm thương tổn đến tinh thần của họ nữa.

Người Ki-tô hữu nhờ có Lời Chúa hướng dẫn nên họ không hiểu lầm nghi ngờ cho tha nhân, vì Chúa Kitô đã dạy họ rằng: “Đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán”, cho nên cuộc sống của họ có nhiều bạn bè và họ trở thành người bạn của mọi người...

Người khác không hiểu Lời Chúa nên thường hay hiểu lầm ngộ nhận nhau, nhưng chúng ta có Chúa Thánh Thần hướng dẫn dạy dỗ, nên thay vì hiểu lầm ngộ nhận, chúng ta biến nó thành sự thông cảm bao dung và yêu thương, đó chính là đem yêu thương xóa bỏ mầm mống hận thù vây !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Lễ Đức Ma-ri-a - Mẹ TThiên Chúa
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:13 30/12/2023
Ngày 1 tháng 1

LỄ ĐỨC MA-RI-A - MẸ THIÊN CHÚA

Tin Mừng: Lc 2, 16-21.

“Các người chăn chiên gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se và Hài Nhi. Được đủ tám ngày, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su”.


Anh chị em thân mến,

Hôm nay ngày đầu năm mới dương lịch, Giáo Hội long trọng mừng kính Đức Mẹ Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa, và là ngày cầu xin cho hòa bình thế giới.

Công đồng Ê-phê-sô (năm 431) đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Mẹ Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa, để tôn vinh Thiên Chúa là Đấng đã chọn Đức Mẹ Ma-ri-a làm mẹ của Đấng cứu thế là Đức Chúa Giê-su, và đồng thời đề cao vai trò của Mẹ trong trong việc đồng công cứu chuộc loài người với Đức Chúa Giê-su.

1. Đức Chúa Giê-su- Thiên Chúa làm người.

Đức Chúa Giê-su là Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, sinh bởi cung lòng trinh nữ Ma-ri-a, do đó Ngài vừa là Thiên Chúa vừa là người như chúng ta, chính Ngài là Đấng Messia mà muôn dân trông đợi, là Đấng mà các tiên tri đã loan báo là Đấng sẽ đến để cứu nhân loại khỏi bóng đêm tội lỗi. Chính Ngài trong bản tính Thiên Chúa thì là Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, trong bản tính nhân loại Ngài là con của Đức Trinh nữ Ma-ri-a mà công đồng Nicea đã long trọng tuyên bố xác tín, và mỗi ngày chúa nhật hay lễ trọng, chúng ta đều tuyên xưng trong thánh lễ qua kinh tin kính.

Đức Đức Chúa Giê-su là Đấng mà thánh Gioan Tiền Hô đã nói: “Ngài đến sau tôi nhưng có trước tôi” (Ga 1, 30b), cũng có nghĩa là với bản tính loài người Đức Chúa Giê-su sinh sau thánh Gioan Tiền Hô, nhưng với bản tính Thiên Chúa thì Ngài đã có trước thánh Gioan Tiền Hô. Và như thánh Gioan tông đồ đã xác quyết: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa”.(Ga 1, 1) ngài đã xác tín Đức Chúa Giê-su là Ngôi Lời tức là Thiên Chúa.

Như vậy, với các chứng cớ xác thực trên thì Đức Chúa Giê-su là Thiên Chúa thật và là người thật, ngài thật sự là con của Đức Trinh nữ Ma-ri-a, do đó Đức Mẹ Ma-ri-a là mẹ của Đức Chúa Giê-su và cũng là Mẹ Thiên Chúa.

2. Đức Mẹ Maria – Mẹ Thiên Chúa

Không ai thấy được Thiên Chúa bao giờ, nhưng việc giáng sinh của Đức Chúa Giê-su là một hồng phúc cho nhân loại, vì qua Ngài mà nhân loại thấy được Thiên Chúa không thể thấy, qua Ngài chúng ta thấy được tình yêu trọn vẹn mà Thiên Chúa đã giành cho nhân loại chúng ta.

Đức Mẹ Ma-ri-a là mẹ thật của Đức Chúa Giê-su, cho nên Mẹ cũng là Mẹ Thiên Chúa, như lời tiên tri I-sai-a đã loan báo: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. (Is 7, 14) Đấng Em-ma-nu-en ấy chính là Đức Chúa Giê-su, được Đức Ma-ri-a sinh hạ trong hang lừa máng cỏ tại Bê-lem. Chỉ có làm Mẹ Thiên Chúa, Đức Mẹ Maria mới ghi nhớ trong lòng những mầu nhiệm mà Thiên Chúa đã thực trên con người của Mẹ, và nhất là nơi những lời nói và việc làm của Đức Chúa Giê-su như lời thánh Lu-ca đã viết: “Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”. (Lc 2, 19)

3. Đức Mẹ Maria – Mẹ của chúng ta

Thánh Gioan tông đồ, người đã tận mắt chứng kiến cái chết của Đức Chúa Giê-su đã tường thuật lại: “Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con cùa Bà”, rồi Người nói với môn đệ (thánh Gioan tông đồ): “Đây là mẹ của anh”. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. (Ga 19, 26-27)

Mỗi người trong chúng ta ai cũng có một người mẹ sinh ra mình, nhưng chúng ta lại càng diễm phúc hơn khi có một người mẹ trên trời hằng yêu thương chăm sóc chúng ta, đó là Đức Mẹ Ma-ri-a. Mẹ không những là mẹ mà còn là Đấng cầu bàu cho chúng ta rất có thần thế trước mặt Thiên Chúa. Do đó, chúng ta hãy luôn tin tưởng và phó thác cuộc sống của mình cho Mẹ, bởi vì ngay khi chúng ta còn là tội nhân thì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, huống hồ là Đức Mẹ Ma-ri-a, với tấm lòng người mẹ, nhất định Mẹ sẽ không bao giờ để con cái mình phải bơ vơ đau khổ ở đời này.

Anh chị em thân mến,

Mừng kính lễ Đức Mẹ Ma-ri-a – Mẹ Thiên Chúa là chúng ta trân trọng công việc đồng công cứu chuộc loài người nơi Mẹ, là chúng ta tôn vinh Mẹ là nữ tỳ khiêm hạ được Thiên Chúa tôn lên làm Mẹ của Ngài, là kho tàng mọi ân sủng của Thiên Chúa.

Mừng kính lễ Mẹ Thiên Chúa, chúng ta phải luôn học hỏi các gương lành của Mẹ, nhất là nhân đức Khiêm tốn và vâng phục, chính hai nhân đức này mà Thiên Chúa đã nhắc Mẹ lên tận trời cao, trên các thiên thần, và ưu ái đặt Mẹ làm Mẹ Thiên Chúa.

“Thánh Ma-ri-a Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi này và trong giờ lâm tử. A-men.”

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Peter Seewald, người viết tiểu sử Đức Bênêđictô 16: ‘Đức Bênêđictô tin tưởng Đức Phanxicô. Nhưng ngài đã thất vọng cay đắng’
Vũ Văn An
02:13 30/12/2023
A.C.Wimmer thuộc phòng tin tức CNA, ngày 29 tháng 12 năm 2023, tường trình rằng trước ngày kỷ niệm một năm ngày mất của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, người viết tiểu sử của ngài, Peter Seewald, đã nêu lên những quan ngại sâu xa về cách Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang quản lý di sản của người tiền nhiệm.

“Đức Bênêđictô tin tưởng Đức Phanxicô. Nhưng nhiều lần ngài đã thất vọng cay đắng,” Seewald nói trong một cuộc phỏng vấn công bố ngày 27/12.

Seewald nói với tờ New Daily Compass rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể đã viết “những bức thư tốt đẹp” cho người tiền nhiệm và mô tả ngài như một “vị giáo hoàng vĩ đại”. Tuy nhiên, trên thực tế, ông nói, Đức Phanxicô đã “xóa bỏ phần lớn những gì quý giá và thân thương đối với Ratzinger”.

Seewald nói, “Nếu bạn thực sự nói về một ‘giáo hoàng vĩ đại’ do xác tín, há bạn lại không nên làm mọi sự có thể làm để trau chuốt di sản của vị này hay sao? Giống như Đức Bênêđíctô XVI đã làm với Đức Gioan Phaolô II? Như chúng ta có thể thấy ngày nay, trên thực tế, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã làm rất ít để duy trì sự tiếp nối với những vị tiền nhiệm của ngài.”

Thay vào đó, vị giáo hoàng Nam Mỹ và Dòng Tên muốn xóa bỏ phần lớn “những gì thân thương đối với Ratzinger,” theo người viết tiểu sử của Đức Bênêđíctô.

‘Đâm vào tim’

Seewald chỉ ra những hạn chế chặt chẽ đối với Thánh lễ Latinh truyền thống của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đảo ngược tông thư Summorum Pontificum năm 2007 của Đức Bênêđíctô XVI, vốn thừa nhận quyền của tất cả các linh mục được cử hành Thánh lễ sử dụng Sách lễ Rôma năm 1962, bằng tiếng Latinh.

Seewald nói: “Ratzinger muốn bình định Giáo hội mà không đặt câu hỏi về tính hợp lệ của Thánh lễ theo Sách lễ Rôma năm 1969. ‘Cách chúng ta đối xử với phụng vụ’, ông giải thích, ‘quyết định vận mệnh của đức tin và của Giáo hội.’”

Người viết tiểu sử đặt câu hỏi về tính xác thực của “tuyên bố rằng đa số các giám mục đã bỏ phiếu ủng hộ việc bãi bỏ Tông huấn Summorum Pontificum của Đức Bênêđíctô trong một cuộc khảo sát trên toàn thế giới”.

“Điều tôi thấy đặc biệt đáng xấu hổ là vị giáo hoàng danh dự thậm chí còn không được thông báo về hành động này mà phải tìm hiểu về nó từ báo chí. Ngài đã bị đâm vào tim.”

Đức Bênêđíctô đã xây dựng “một cây cầu nhỏ dẫn đến một hòn đảo kho báu gần như bị lãng quên, mà cho đến lúc đó chỉ có thể tiếp cận được qua địa hình khó khăn. Đó là vấn đề được Đức Giáo Hoàng quan tâm và thực sự không có lý do gì để phá bỏ cây cầu này một lần nữa”.

Thanh trừng nhân viên

Seewald cho biết “cuộc thanh trừng nhân viên” đã hoàn tất bức tranh: “Nhiều người ủng hộ đường lối của Ratzinger và học thuyết Công Giáo đã bị ‘lên máy chém’”.

Seewald đặc biệt quan tâm đến cách đối xử của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, người vừa là thư ký lâu năm của Đức Bênêđíctô vừa là người đứng đầu Phủ Giáo hoàng của Vatican cho cả hai giáo hoàng trong vài năm.

“Đó là một sự kiện chưa từng có trong lịch sử Giáo hội khi Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người cộng tác thân cận nhất của một vị giáo hoàng rất xứng đáng, một nhà thần học vĩ đại nhất từng ngồi trên Ngai Tòa Thánh Phêrô, đã bị tống ra khỏi Vatican một cách đáng xấu hổ. Thậm chí, ngài còn không nhận được một lời cảm ơn chiếu lệ nào cho công việc của mình.”

Seewald lưu ý rằng Gänswein không phải là một trường hợp cá biệt: “Khi một người ủng hộ Ratzinger như Đức Hồng Y [Raymond] Burke, 75 tuổi, bị tước nhà và lương chỉ sau một đêm mà không có bất cứ lời giải thích nào, thật khó để nhận ra tình huynh đệ Kitô giáo trong tất cả những điều này. ”

Cái chết của Đức Bênêđíctô ‘bị công cụ hóa’

Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđíctô XVI qua đời ở tuổi 95 vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Phát biểu với các nhà báo trên chuyến bay trở lại Rome hai tháng sau đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cáo buộc người ta lợi dụng cái chết của vị giáo hoàng người Bavaria theo những cách ích kỷ. Ngài nhấn mạnh, Đức Bênêđíctô XVI “không phải là một người cay đắng”.

“Tôi nghĩ cái chết của Đức Bênêđíctô đã bị công cụ hóa bởi những người muốn phục vụ lợi ích riêng của họ,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói trong cuộc họp báo trên chuyến bay vào ngày 5 tháng 2. Đức Phanxicô nói thêm rằng những người đã lợi dụng một con người tốt lành và thánh thiện như vậy là những người có óc đảng phái và vô đạo đức.
 
Nhìn lại năm 2023: Hai mươi nhà truyền giáo Công Giáo bị giết!
Thanh Quảng sdb
19:20 30/12/2023
Nhìn lại năm 2023: Hai mươi nhà truyền giáo Công Giáo bị giết!

Thông tấn xã Fides công bố danh sách hàng năm các nhà truyền giáo Công Giáo bị giết để làm chứng cho đức tin. Năm 2023, 20 vị truyền giáo bị giết, trong đó Châu Phi chiếm con số cao nhất.

(Vatican - Lisa Zengarini)

Theo Thông tấn xã Fides, 20 nhà truyền giáo đã thiệt mạng trên khắp thế giới vì bạo lực nhiều hơn hai người so với năm 2022.

Hiệp hội Truyền giáo Giáo hoàng công bố danh sách này hôm thứ Bảy (30/12/2023). Theo danh sách thì có một giám mục, tám linh mục, hai tu sĩ, một chủng sinh, một tập sinh và bảy giáo dân bị thiệt mạng.

Châu Phi dẫn đầu danh sách

Như những năm trước, lục địa nguy hiểm nhất đối với các nhà truyền giáo của Giáo hội là Châu Phi, nơi có 9 người thiệt mạng, rồi đến Châu Mỹ có 6 người thiệt mạng.

Từ năm 2017, châu Phi luôn dẫn đầu 8 năm liên tiếp, ngoại trừ năm 2020, châu Phi luôn đứng đầu danh sách.

Hai linh mục, một chủng sinh và một tập sinh Benedectine, đã bị sát hại ở Nigeria, nơi thường xảy ra nạn khủng bố và cướp bóc. Trong số các nạn nhân có Cha Isaac Achi, linh mục 61 tuổi bị thiêu sống trong một cuộc tấn công của một nhóm vũ trang tại giáo xứ của cha thuộc giáo phận Minna, miền trung Nigeria.

Cũng tại Châu Phi, hai nhà truyền giáo đã bị sát hại ở Burkina Faso; một linh mục đã bị giết trong một cuộc tấn công tại giáo xứ của ngài ở Tanzania; một tu sĩ và một linh mục coi xứ lần lượt bị đâm ở Cameroon và Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

Sáu nhà truyền giáo bị giết ở Mexico và Hoa Kỳ

Mexico một lần nữa phải hứng chịu hàng loạt vụ sát hại các nhà truyền giáo ở châu Mỹ trong năm nay, với hai linh mục và hai giáo lý viên trẻ bị sát hại trong bối cảnh liên quan đến ma túy ngày càng gia tăng ở nước này.

Hai vụ sát hại nhà truyền giáo tàn bạo cũng được báo cáo tại Hoa Kỳ, nơi Giám mục David O'Connell, Giám Mục Phụ Tá của Los Angeles, bị chồng của người quản gia của Đức cha giết, ông đã thú tội, và vào giữa tháng 12, Cha Stephen Gutgsell, một linh mục tại Nhà thờ Công Giáo St. John the Baptist ở Fort Calhoun, Nebraska, cũng bị đâm chết trong nhà xứ.

Vụ giết người ở Phi và ở giải Gaza

Ở Châu Á, bốn giáo dân Công Giáo đã bị sát hại vào năm 2023. Hai sinh viên Công Giáo Phi là một trong số nạn nhân của vụ đánh bom gần đây trong Thánh lễ tại Đại học ở Tiểu Bang Mindanao ở Thành phố Marawi, khiến 4 người thiệt mạng và một số người khác bị thương. Junrey Barbante và Janine Arenas là những tình nguyện viên của đại học, họ tham gia vào sinh hoạt phụng vụ.

Tại giải Gaza, nơi bị chiến tranh tàn phá, Nahida Khalil Anton và con gái của bà là Samar Kamal Anton, hai giáo dân tích cực của Nhà thờ Giáo xứ Công Giáo Holy Family, đã bị bắn chết vào ngày 16 tháng 12 khi họ đang đi bộ đến Tu viện Dòng Mẹ Theresa. Cả hai đều thuộc nhóm phụ nữ Công Giáo và Chính thống làm việc cho người nghèo và người khuyết tật ở Strip.

Một giáo dân khác cũng bị giết ở Tây Ban Nha vào đầu năm nay. Diego Valencia, người giữ nhà thờ của giáo xứ Nuestra Senora de La Palma, ở Algeciras, tỉnh Cadiz, đã bị một thanh niên Maroc cầm dao đâm chết vào tháng Giêng, người này cũng gây bị thương cho một số người khác.

Người dân bình thường làm chứng cho Tin Mừng

Trong phần giới thiệu báo cáo, Thông tấn xã Fides giải thích rằng thuật ngữ “nhà truyền giáo” theo nghĩa rộng, ám chỉ “tất cả những người đã được rửa tội tham gia vào đời sống của Giáo hội”, trong đó, nhờ Bí tích Rửa tội, “tất cả các thành viên của dân Chúa trở thành những môn đệ truyền giáo”, và được coi là những người chết ‘vì hận thù đức tin’.”

Thông tấn xã Vatican lưu ý rằng một trong những đặc điểm chung mà hầu hết các nạn nhân đều là “những người bình thường” trong cuộc sống và hoàn cảnh mà họ bị sát hại: hoặc trên đường đi cử hành Thánh lễ hoặc đang thực hiện các sinh hoạt phụng vụ tại một cộng đồng xa xôi nào đó, họ cống hiến “chứng tá phúc âm đơn thành” trong những bối cảnh khó khăn được đánh dấu bằng nghèo đói, bạo lực, suy thoái xã hội và áp bức.

“Họ có thể di rời đi nơi khác an toàn hơn, hoặc từ bỏ các cam kết dấn thân Kitô giáo của mình, nhưng họ đã không làm, mặc dù họ nhận thức được tình hình và những nguy hiểm mà họ phải đối diện hàng ngày”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Diễm Nguyện Gia Đình Tông Đồ Trẻ lễ Giáng Sinh tại giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm Calgary Canada
Khanh Lai
19:43 30/12/2023
Diễm Nguyện "Gia Đình Tông Đồ Trẻ" lễ Giáng Sinh tại giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm Calgary Canada

 
Church Documents
Túy Vân 30 Dec 2023
Giáo Hội Năm Châu
11:12 30/12/2023
1. Phúc lành của Thiên Chúa và giáo huấn huấn quyền – Những ngụy biện và lừa dối trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans

Cha. Thomas G. Weinandy, Giáo sư tiến sĩ và là học giả hàng đầu của Dòng Anh Em Hèn Mọn, vừa có bài nhận định nhan đề “God’s Blessings and Magisterial Teaching” nghĩa là “Phúc lành của Thiên Chúa và giáo huấn huấn quyền”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hôm 18 Tháng Mười Hai, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã công bố một Tuyên ngôn, với sự chấp thuận có chữ ký của Đức Thánh Cha Phanxicô, có tựa đề Fiducia Supplicans, “Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành”. Tuyên ngôn này nêu rõ tầm quan trọng của các phép lành trong các quan điểm Kinh thánh, lịch sử và Giáo Hội.

Tuyên ngôn khẳng định rằng nó “vẫn giữ vững giáo lý truyền thống của Giáo Hội về hôn nhân, không cho phép bất kỳ loại nghi thức phụng vụ hoặc phép lành nào tương tự như nghi thức phụng vụ có thể tạo ra sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, giá trị của tài liệu này là nó mang lại một sự đóng góp cụ thể và sáng tạo cho ý nghĩa mục vụ của các phép lành, cho phép mở rộng và làm phong phú cách hiểu cổ điển về các phép lành, vốn được liên kết chặt chẽ với quan điểm phụng vụ”.

Vì vậy, Tuyên ngôn muốn duy trì tính toàn vẹn về mặt giáo lý của phép lành được ban trong bí tích hôn nhân, đồng thời muốn cho phép một phép lành được “liên kết với” nhưng không giống với một phép lành phụng vụ được ban trong hôn nhân, do đó, không gây ra sự nhầm lẫn giữa hai loại phép lành. Tuyên bố tự hào rằng điều khoản này “ngụ ý một sự phát triển thực sự” phù hợp với “tầm nhìn mục vụ” của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tuyên ngôn tiếp tục: “Chính trong bối cảnh này mà người ta có thể hiểu được khả năng chúc phúc cho các cặp trong hoàn cảnh bất hợp lệ và các cặp đồng tính mà không cần chính thức xác nhận tình trạng của họ hoặc thay đổi bất kỳ cách nào giáo huấn lâu đời của Giáo Hội về hôn nhân”. Ở đây, người ta nhận ra lý do thực sự mà Tuyên ngôn này được viết ra – đó là để chúc phúc cho “các cặp sống chung không hợp pháp” và chúc phúc cho “các cặp đồng giới”.

Tuyên bố giải thích chi tiết về hai tình huống này. Trong tầm nhìn mục vụ này “xuất hiện khả năng ban phép lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ và cho các cặp đồng giới, hình thức này không được ấn định theo nghi thức bởi các thẩm quyền Giáo Hội để tránh tạo ra sự nhầm lẫn với phép lành chuyên biệt của Bí tích Hôn phối.”

Tuy nhiên, mặc dù những phước lành này “không đòi hỏi sự hợp pháp hóa tình trạng của cặp được chúc phúc”, nhưng Tuyên ngôn “yêu cầu rằng tất cả những gì chân thật, tốt lành, có giá trị nhân bản trong cuộc sống và các mối quan hệ của họ sẽ được phong phú hóa, chữa lành và nâng cao nhờ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.” Tuyên bố coi những phước lành như vậy phù hợp với điều mà theo truyền thống được gọi là “ân sủng thực sự”. “Mục đích của ân sủng này là “để các mối quan hệ giữa con người có thể trưởng thành và phát triển trong sự trung thành với Tin Mừng, để họ có thể được giải thoát khỏi những bất toàn và yếu đuối của mình, và để họ có thể thể hiện mình trong chiều kích ngày càng gia tăng của tình yêu Thiên Chúa”.

Tất cả những điều trên nghe có vẻ có lý, nhưng cũng có rất nhiều biệt ngữ, ngụy biện và lừa dối.

Đầu tiên, Tuyên ngôn tuyên bố rằng những gì đang được đưa ra là sự phát triển về tín lý phù hợp với “tầm nhìn mục vụ” của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong “Tiểu luận về sự phát triển tín lý”, Thánh John Henry Newman đưa ra các tiêu chí để đánh giá điều gì là đúng và điều gì là sự phát triển giáo lý sai lầm ( hay “băng hoại”). Cuối cùng, ngài kết luận, chính tính không thể sai lầm của Giáo Hội đã xác nhận sự phát triển đích thực.

Tuy nhiên, Thánh Newman đưa ra một giả thuyết, mặc dù đáng sợ. Đó là điều gì sẽ xảy ra nếu một Công Đồng hoặc một Giáo Hoàng dạy một học thuyết mâu thuẫn với một Công Đồng hoặc các Giáo Hoàng trước đó? Newman tuyên bố rằng nó sẽ phá vỡ quan niệm về sự phát triển giáo lý, vì khi đó ai có thể đánh giá điều gì được mạc khải một cách xác thực và điều gì không?

Giả thuyết đáng báo động của Newman ngày nay không còn mang tính giả thuyết nữa, nó đã trở thành hiện thực. Bất chấp những tuyên bố ngược lại, Tuyên ngôn Fiducia Supplicans mâu thuẫn một cách thẳng thừng với giáo huấn lâu đời của Giáo Hội liên quan đến các cuộc hôn nhân bất hợp pháp và hoạt động tình dục của các cặp đồng giới. Người ta có buộc phải kết luận, như Newman, rằng giáo huấn này xóa bỏ chính khái niệm phát triển tín lý và cuối cùng là chính khái niệm về chân lý tín lý không?

Ở đây, tôi muốn đưa ra một luận điểm mà Thánh Newman đã không xem xét – một luận điểm mà tôi tin là quan trọng trong bối cảnh Giáo Hội hiện tại của chúng ta. Thánh Newman giả định rằng tất cả giáo huấn hoặc những lời giảng dạy của các Giám Mục liên quan đến giáo lý và luân lý đều mang tính chất huấn quyền. Tôi cho rằng bất kỳ giáo huấn hoặc những lời giảng dạy nào từ Giáo Hoàng và các Giám Mục mâu thuẫn một cách công khai và cố ý với giáo huấn lâu đời của các Công Đồng và Giáo Hoàng trước đây đều không phải là giáo huấn của huấn quyền, chính xác là vì nó không phù hợp với giáo huấn tín lý của huấn quyền trong quá khứ.

Giáo Hoàng hoặc Giám Mục có thể, do chức vụ của mình, là thành viên của huấn quyền, nhưng giáo huấn của ngài, nếu nó mâu thuẫn với giáo huấn huấn quyền đã được tiếp nhận trước đó, thì không phải là huấn quyền. Sự giảng dạy sai lầm như vậy đơn giản là không đáp ứng được các tiêu chí cần thiết. Nó không có tính chất khả tín thuộc thẩm quyền Giáo Hội. Đúng hơn, nó chỉ đơn giản là một tuyên bố mơ hồ hoặc thiếu sót nhằm cố gắng hoặc giả vờ tỏ ra có thẩm quyền, trong khi thực tế không phải như vậy.

Thứ hai, chúc lành cho các cặp hôn nhân trái luật hoặc các cặp đồng tính mà không gây ấn tượng rằng Giáo Hội không công nhận hoạt động tình dục của họ là một trò đánh đố. Tất cả những người có mặt trong những buổi lễ như vậy đều biết chắc chắn rằng những mối quan hệ như vậy có bản chất tình dục. Không ai bị lừa cả. Thật ra, họ vui mừng vì mối quan hệ tình dục như vậy đang được ban phước. Đó là ý nghĩa của những phước lành này. Không phải việc kiêng quan hệ tình dục của họ được ban phước, mà chính là sự đam mê tình dục của họ được chúc lành.

Thứ ba, trong khi cá nhân những người trong các cặp hôn nhân bất hợp pháp và các cặp đồng giới có thể được chúc phúc, thì điều không thể được chúc phúc và, do đó, không thể được xác nhận, chính là tội lỗi mà họ đã dự phần. Không thể chúc lành cho một hành vi vô đạo đức, và cố gắng làm như vậy là báng bổ dánh thánh Chúa, vì người ta đang cầu xin Thiên Chúa toàn thánh làm một điều trái ngược với bản chất của Ngài – khi kêu cầu Ngài chuẩn y cho tội lỗi.

Hơn nữa, việc chúc lành cho các cuộc hôn nhân bất hợp pháp và các cặp đồng tính, bất chấp hoạt động tính dục của họ, là một sự xúc phạm và hạ thấp chính bí tích hôn nhân. Những phúc lành như vậy làm xói mòn phẩm giá của hôn nhân – vốn là một dấu chỉ bí tích về sự kết hợp bất khả phân ly giữa Chúa Kitô và Giáo Hội của Người.

Mặc dù, Tuyên ngôn Fiducia Supplicans “Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành” có thể có chủ ý tốt, nhưng nó lại tàn phá bản chất của các phép lành. Phước lành là những ân sủng tràn đầy Thánh Thần mà Chúa Cha ban cho những dưỡng của Ngài trong Con Ngài, Chúa Giêsu Kitô, cũng như cho những người mà Ngài mong muốn được như vậy. Việc cố gắng khai thác các phước lành của Chúa một cách vô luân là nhạo báng sự tốt lành và tình yêu thánh thiện của Ngài.

2. Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về khả năng xảy ra chiến tranh thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Discusses Potential World War”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về khả năng xảy ra chiến tranh thế giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Một vị khách truyền hình nhà nước Nga đã cáo buộc Hoa Kỳ xúi giục một cuộc chiến tranh thế giới mới phối hợp với các thành viên của liên minh quân sự NATO.

Julia Davis của Daily Beast đã chia sẻ một đoạn trích của chương trình phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1 hôm thứ Sáu, trong đó có Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, một nhà khoa học chính trị và cựu thành viên thượng viện Nga, Duma Quốc gia, thảo luận về cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra. Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các quan chức Nga và khách mời trên đài truyền hình nhà nước Nga đã kêu gọi tấn công vào đất Mỹ và phương Tây vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Joe Biden và các thành viên NATO khác cung cấp cho Kyiv.

“ Chúng tôi ngày càng thấy rõ ràng rằng phương Tây, trước hết là Hoa Kỳ, đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh thế giới lớn, rất lớn,” Panina nói với các khách mời trong chương trình, theo bản dịch do Davis' Russian cung cấp. Giám sát phương tiện truyền thông.

Anh ta nói: “Hoa Kỳ đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh thế giới lớn thông qua các tổ chức của NATO. “Chúng ta nên từ bỏ sự ngây thơ của mình hoàn toàn. Hoàn toàn, bằng mọi cách!”

“Khi một cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, truyền thông Mỹ đang cố gắng không đưa tin về nó. Đối với người Mỹ, nó giống như một trò chơi trên máy tính. Nó ở một nơi rất xa”

“Không có vấn đề nhạy cảm nào đối với chính nước Mỹ. Có lẽ chúng ta nên bắt đầu tạo ra những vấn đề nhạy cảm? Chúng ta đang phải đối mặt với đối phương tàn bạo nhất! Chúng ta đang phải đối mặt với chủ nghĩa Satan! Chúng ta nên tiếp tục tiến tới chiến thắng!”

“Chúng tôi sẽ phải đối đầu với Mỹ, họ hiểu tình hình này nguy hiểm đến mức nào đối với họ. Trong mọi hành động và mọi thứ chúng ta đang chuẩn bị, chúng ta nên lên kế hoạch cho một cuộc đối đầu lâu dài”, ông ta nói.

Ngày 22/12, Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách quan hệ với Mỹ, không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí, cảnh báo rằng quan hệ ngoại giao giữa Washington và Mạc Tư Khoa có thể bị cắt đứt nếu chính quyền Tổng thống Biden tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga.

Nhận xét của ông được đưa ra ngay sau khi tờ New York Times dẫn lời các quan chức cao cấp giấu tên của Mỹ và Âu Châu nói rằng Tòa Bạch Ốc đang âm thầm ra hiệu ủng hộ mới cho việc tịch thu hơn 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của ngân hàng trung ương Nga được cất giữ ở các quốc gia phương Tây. Chính quyền Tổng thống Biden, phối hợp với các chính phủ G7, đang tìm hiểu xem liệu họ có thể sử dụng các cơ quan hiện có của mình hay không hoặc liệu có nên yêu cầu quốc hội hành động để sử dụng quỹ hay không, ấn phẩm đưa tin.

3. Nga phát động 'cuộc tấn công lớn' trên khắp Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Launches 'Massive Attack' Across Ukraine”, nghĩa là “Nga phát động 'cuộc tấn công lớn' trên khắp Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các quan chức Ukraine cho biết, một loạt các cuộc không kích của Nga đã được báo cáo trên khắp Ukraine hôm thứ Sáu, với các mục tiêu bao gồm trung tâm mua sắm, bệnh viện phụ sản, trường học và các tòa nhà dân cư.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã sử dụng kết hợp hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái trong cuộc tấn công qua đêm. Các vụ nổ đã được báo cáo ở thủ đô Kyiv, ở Lviv và Odesa ở phía tây, cũng như ở Dnipro và Kharkiv ở phía đông. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Nga đã tấn công Ukraine chỉ trong một đêm với khoảng 110 hỏa tiễn.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trên X: “Khoảng 110 hỏa tiễn Nga và nhiều máy bay không người lái đã được sử dụng để tấn công vào dân thường ở Ukraine”. “nhà hộ sinh, trường học, bệnh viện, tòa nhà dân cư và cơ sở thương mại đều bị tấn công”.

Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 114 trong số 158 hỏa tiễn và máy bay không người lái được phóng trong đêm, bao gồm 87 hỏa tiễn hành trình và 27 máy bay không người lái Shahed.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết tính đến nay đã có 31 người thiệt mạng và hơn 75 người bị thương trong vụ tấn công.

“Nga lại tấn công Ukraine ồ ạt vào lúc mọi người đang ngủ hoặc đi làm. Lần này Nga đã sử dụng hầu hết mọi thứ họ dự trữ: hỏa tiễn, máy bay không người lái, triển khai khoảng 18 máy bay ném bom chiến lược”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trên X

Các lực lượng Nga cũng thường xuyên sử dụng máy bay không người lái Shahed, còn được gọi là máy bay không người lái cảm tử, trong suốt cuộc chiến do Tổng thống Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, cho biết trên kênh Telegram của mình: “Một cuộc tấn công lớn của những kẻ khủng bố, hỏa tiễn lại bay qua các thành phố của chúng tôi, một cuộc tấn công vào dân thường”.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết Kyiv đã bị tấn công bằng hàng chục hỏa tiễn các loại. Ông cho biết chúng tiếp cận thành phố theo từng đợt và từ nhiều hướng, gây ra sự tàn phá và thương vong.

Thống đốc khu vực cho biết tại Dnipro, một nhà hộ sinh đã bị hư hại và không có báo cáo về thương vong.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội được cho là ghi lại khoảnh khắc các bộ phận của hỏa tiễn Nga tấn công một tòa nhà chung cư ở Kyiv. Một clip khác xuất hiện cho thấy một trung tâm mua sắm bốc cháy.

“Ngày nay, Nga sử dụng gần như mọi loại vũ khí trong kho vũ khí của mình: 'Kindzhals', S-300, hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái. Máy bay ném bom chiến lược phóng hỏa tiễn X-101/X-505. Tổng cộng có khoảng 110 hỏa tiễn đã được bắn vào Ukraine và phần lớn trong số đó đã bị bắn hạ”, ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố.

Ông nói: “Thật không may, đã có người tử vong và bị thương do các cuộc tấn công,” đồng thời cho biết thêm rằng các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc “suốt ngày đêm” và cung cấp viện trợ cần thiết.

“Tôi xin chia buồn với những người đã mất đi người thân. Tôi cầu mong những người bị thương sẽ nhanh chóng bình phục”, ông Zelenskiy nói thêm. “Chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả các cuộc tấn công khủng bố. Và chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh vì an ninh của cả đất nước, mọi thành phố và mọi công dân. Khủng bố Nga phải và sẽ thua”.
 
Thu Trinh News 31 Dec 2023
VietCatholic Media
18:19 30/12/2023
1. Số tín hữu Chính thống Nga tại Ukraine giảm sút mạnh

Hiện nay số tín hữu Chính thống Nga, thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa ở Ukraine giảm sút mạnh so với trước chiến tranh.

Theo phúc trình của Trung tâm Ukraine nghiên cứu kinh tế chính trị, hiện nay có 42% dân Ukraine tuyên bố mình thuộc Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập và chỉ có 5,6% thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống ở Mạc Tư Khoa bên Nga. Từ sau cuộc tấn công xâm lăng của Nga chống Ukraine cách đây gần hai năm, tỷ lệ tín hữu Chính thống Nga tại Ukraine suy giảm mau lẹ.

Theo trung tâm Razumkov, trước khi Nga tấn công Ukraine, hồi tháng Hai năm 2021, có 13,6% dân Ukraine tuyên bố mình thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa, nhưng đến cuối năm nay chỉ còn lại 5,6%, tức là giảm hơn một nửa. Còn Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập khỏi Chính thống Nga, hồi năm 2021, có 20% tuyên bố mình thuộc Giáo hội này, nhưng nay con số đó tăng lên gối đôi, tức là 42%.

Trong số các tín hữu Chính thống tại Ukraine, 69.4% tuyên bố mình có liên hệ với Giáo hội Chính thống Ukraine, 9.2% liên hệ với Giáo hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa, và 20,7% nói là mình theo Chính thống giáo, nhưng không thuộc Tòa Thượng phụ nào.

55,5% dân Ukraine tin rằng cần phải cấm đoán các hoạt động của Giáo hội Chính thống thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, vì họ tin là có sự liên kết chặt chẽ của Giáo hội này với Giáo hội Chính thống Nga, và do đó có trách nhiệm về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraine.

Cũng theo trung tâm nghiên cứu Razumkov, có 11% dân Ukraine cho biết mình thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, 1.2% thuộc Công Giáo Latinh, và 1,4% là tín hữu các Giáo hội Tin lành. 0,1% theo Do thái giáo và con số tương tự là tín hữu Hồi giáo.

2. Bộ Phong thánh cứu xét phép lạ của chân phước Takayama Ukon

Bộ Phong thánh đang cứu xét một phép lạ của chân phước Justus Takayama Ukon và nếu được công nhận, Giáo hội sẽ có vị hiển thánh đầu tiên xuất thân từ một kiếm sĩ-Samurai, Nhật Bản.

Theo tin của hãng CBCP News thuộc Hội đồng Giám mục Philippines, Đức Hồng Y Thomas Aquinas Manyo Maeda, Tổng giám mục Giáo phận Osaka, Nhật Bản, cho biết như trên, hôm 22 tháng Mười Hai vừa qua, nhân dịp hướng dẫn 30 tín hữu người Nhật tham dự cuộc hành hương hằng năm tại Manila, từ ngày 18 đến ngày 22 tháng Mười Hai vừa qua, tại nơi chân phước Takayama lưu vong và qua đời.

Chân phước Justo Takayama Ukon, cũng gọi là Cao San Hữu Cận, sinh năm 1552, được rửa tội năm lên 12 tuổi và được các cha Dòng Tên hướng dẫn. Ông cũng là một kiếm sĩ Samurai. Đến thời tướng quân Toyotomi Hideyoshi ra lệnh cấm đạo Kitô, các kiếm sĩ khác đều tuân hành, ngoại trừ Takayama Ukon. Ông bị tước hết chức tước và quyền lợi dành cho hàng quý tộc và phải cùng với 300 đồng đạo lưu vong sang Manila, và qua đời tại đây, ngày 04 tháng Hai năm 1615, thọ 63 tuổi.

Ông được tôn phong chân phước ngày 07 tháng Hai năm 2017 tại Osaka, trong thánh lễ tại Osaka, do Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đại diện Đức Thánh Cha chủ sự. Trong bài giảng, Đức Hồng Y đã ca ngợi vị tân chân phước là “Người thăng tiến không biết mệt mỏi công cuộc loan báo Tin mừng tại Nhật Bản. Người thực là chiến sĩ của Chúa Kitô, không phải bằng võ khí, nhưng bằng lời nói và gương lành. Chân phước đã được giáo dục về sự tôn trọng danh dự và lòng trung thành, đã trưởng thành trong lòng trung thành với Chúa Giêsu, lòng trung thành này mạnh mẽ đến độ đã an ủi người trong cảnh lưu vong và bị bỏ rơi.” “Tuy nhiên, sự mất mát địa vị đặc ân và lâm vào một cuộc sống nghèo khổ, thầm lặng không làm cho người sầu muộn, nhưng trái lại, làm cho người thanh thản, vui tươi, vì trung thành với những lời hứa khi chịu phép rửa tội”.

Về phần Đức Thánh Cha Phanxicô, trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật, ngày 08 tháng Hai năm 2017, ngài nhận định rằng: “Thay vì chiều theo những thỏa hiệp, chân phước Takayama Ukon đã từ bỏ những vinh dự và cuộc sống tiện nghi sang trọng, chấp nhận tủi nhục và lưu đày. Người trung thành với Chúa Kitô và Tin mừng, vì thế, người là tấm gương đáng ca ngợi về sự vững mạnh trong đức tin và lòng tận tụy trong đức bác ái.”

3. Sau vụ tấn công dã man vào Ukraine, Nga còn tìm cách vu cáo Ukraine

Hôm Chúa Nhật 31 Tháng Mười Hai, thống đốc vùng Bryansk ở Nga, giáp Ukraine, cho biết một đứa trẻ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào “các các cơ sở hạ tầng dân sự” ở hai thị trấn. Alexander Bogomaz không nêu rõ thời điểm các cuộc tấn công diễn ra.

Bogomaz cho biết: “Những kẻ khủng bố Ukraine đã pháo kích vào các làng Kister và Borshchovo, quận Pogarsky.”

“Hơn 10 quả đạn pháo đã được bắn từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các mục tiêu dân sự. Thật không may, một đứa trẻ sinh năm 2014 đã chết vì một vụ tấn công khủng bố. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình người đã khuất. Mọi sự hỗ trợ cần thiết cho gia đình sẽ được cung cấp.”

Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết họ đã phá hủy một thuyền không người lái của Ukraine đang di chuyển về phía bán đảo Crimea.

4. Quân đội Ba Lan sẽ tìm kiếm các bộ phận của một hỏa tiễn đến cuối ngày Chúa Nhật

Tư Lệnh quân đội Ba Lan, Tướng Wiesław Kukuła cho biết: “Các lực lượng vũ trang Ba Lan đang gia hạn hoạt động tìm kiếm các bộ phận của một hỏa tiễn của Nga đã vi phạm không phận chúng ta vào sáng thứ Sáu.”

“Chúng tôi thông báo đã thông báo rằng vào ngày 30 tháng 12… một cuộc tìm kiếm trên mặt đất sẽ được thực hiện tại Lublin Voivodeship để tìm các thành phần có thể có của hỏa tiễn đã vi phạm không phận Ba Lan hôm Thứ Sáu. Cuộc tìm kiếm sẽ kết thúc vào tối Chúa Nhật”

“Mục đích của việc tìm kiếm là xác nhận chắc chắn rằng không có phần nào của vật thể còn sót lại trên lãnh thổ Ba Lan.”

Các quan chức quân sự Ba Lan hôm thứ Sáu cho biết vật thể này đã rời khỏi không phận nước này trong vòng ba phút sau khi đi vào hướng biên giới với Ukraine.

Ông cho biết khoảng 480 binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ sẽ tham gia cuộc tìm kiếm gần thành phố Zamosc ở phía đông nam Ba Lan.

Vào tối thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu tập đại biện Nga, yêu cầu giải thích về việc hỏa tiễn dẫn đường xâm phạm không phận của nước này.
 
VietCatholic TV
Không bắt được Putin, không có công lý: Vụ tấn công dân thường dã man. Putin lao hỏa tiễn vào Ba Lan
VietCatholic Media
02:39 30/12/2023


1. Tổng thống Ukraine lên án cuộc tấn công lớn chưa từng có của Nga

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết Nga đã phóng khoảng 110 hỏa tiễn chỉ trong một đêm cũng như máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu của Ukraine trong sự kiện được coi là một trong những cuộc tấn công lớn nhất trong năm.

Ông cho biết hầu hết các hỏa tiễn và máy bay không người lái đang lao tới đều bị bắn hạ nhưng ít nhất 7 dân thường đã thiệt mạng và một số người chưa xác định bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Các quan chức Ukraine cho biết có nhiều người bị thương.

Zelenskiy cho biết lực lượng Điện Cẩm Linh đã sử dụng nhiều loại vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo và hỏa tiễn hành trình.

Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, ông Yurii Ihnat, cho biết Nga “rõ ràng đã tung mọi thứ họ có” vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Đây là cuộc tấn công trên không lớn nhất của lực lượng Điện Cẩm Linh kể từ cuộc tấn công toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Theo lực lượng không quân Ukraine, cuộc tấn công lớn nhất trước đó là vào tháng 11 năm 2022 khi Nga phóng 96 hỏa tiễn vào Ukraine.

Vụ bắn phá xảy ra trong bối cảnh giao tranh dọc tiền tuyến phần lớn bị sa lầy do thời tiết mùa đông và sau khi cuộc phản công mùa hè của Ukraine không tạo được bước đột phá đáng kể dọc theo tuyến liên lạc dài khoảng 1.000km.

Theo nhà chức trách, cuộc tấn công dữ dội kéo dài khoảng 18 giờ bắt đầu vào tối thứ Năm và kéo dài suốt đêm đã tấn công sáu thành phố, bao gồm thủ đô Kyiv và các khu vực khác từ đông sang tây Ukraine.

2. Cuộc tấn công kinh hoàng của Putin gây phản tác dụng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Massive Aerial Attack Backfires”, nghĩa là “Cuộc tấn công trên không quy mô lớn của Putin gây phản tác dụng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc tấn công trên không quy mô lớn của Putin chỉ càng củng cố thêm sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine, khi một số thành viên NATO tái khẳng định liên minh của họ với lực lượng Kyiv.

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã phóng khoảng 110 hỏa tiễn trong đêm thứ Sáu, tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và các cơ sở quân sự trên khắp đất nước. Ít nhất 32 dân thường thiệt mạng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov gọi đây là “cuộc không kích lớn nhất trong cuộc chiến này”.

Sau đó, các đồng minh phương Tây đã vội vã hỗ trợ Kyiv, nơi mà việc phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga phụ thuộc vào viện trợ quân sự của NATO và các thành viên Liên minh Âu Châu. Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu đưa ra một tuyên bố, nói rằng cuộc không kích là “một lời nhắc nhở rõ ràng với thế giới rằng, sau gần hai năm diễn ra cuộc chiến tàn khốc này, mục tiêu của Putin vẫn không thay đổi”.

“Ông ta phải bị ngăn chặn,” tổng thống nói thêm, đồng thời kêu gọi Quốc hội thông qua viện trợ bổ sung cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cũng công bố những nỗ lực nhanh chóng nhằm tăng cường khả năng phòng không của Ukraine trước “các cuộc không kích giết người của Putin”, bao gồm việc cung cấp hàng trăm hỏa tiễn phòng không nhằm giúp tái trang bị các hệ thống do Anh cung cấp hiện đang thuộc quyền sở hữu của Kyiv.

Shapps cho biết trong một tuyên bố: “Putin đang thử thách khả năng phòng thủ của Ukraine và quyết tâm của phương Tây, hy vọng rằng ông ấy có thể giành được chiến thắng từ trong thất bại”. “Nhưng ông ta đã sai… Gói phòng không hôm nay gửi đi một thông điệp không thể phủ nhận, trước sự man rợ của Nga rằng Vương quốc Anh vẫn cam kết tuyệt đối hỗ trợ Ukraine.”

Bộ Ngoại giao Đức cũng lên án cuộc tấn công của Nga đồng thời nói thêm rằng “Ngay cả vào năm 2024, chúng tôi sẽ không rời xa phía Ukraine một inch”. Bộ Ngoại giao Ba Lan đã ban hành một thông báo bày tỏ “sự đoàn kết và hỗ trợ đối với các nạn nhân và gia đình họ” bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích, đồng thời kêu gọi “Điện Cẩm Linh chấm dứt các hành động tội ác của họ”.

Những tuyên bố ủng hộ được đưa ra vào thời điểm cấp bách đối với Kyiv, nơi đang có nguy cơ mất viện trợ quân sự của Mỹ do tranh cãi giữa các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ. Các thành viên quốc hội của Đảng Cộng hòa đã ngăn chặn việc cung cấp bất kỳ khoản viện trợ bổ sung nào cho Ukraine trừ khi những người đồng cấp thuộc đảng Dân chủ của họ đồng ý giải quyết các mối lo ngại về an ninh dọc biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Tổng thống Biden đã cảnh báo rằng việc từ chối viện trợ bổ sung cho Ukraine và sau đó thúc đẩy các nỗ lực của Putin trong cuộc chiến có thể gây ra các vấn đề an toàn cho Mỹ và tất cả các thành viên NATO.

Các đồng minh Âu Châu khác cũng cảnh báo việc Mỹ rút khỏi Ukraine, trong đó có chính trị gia người Đức Omid Nouripour, người đã nói với hãng thông tấn Berlin hôm thứ Năm rằng các đồng minh của Kyiv ở Âu Châu sẽ không thể bù đắp cho tổn thất tiềm tàng.

Nouripour nói: “Khó có thể đơn giản bù đắp cho những gì người Mỹ đã đạt được cho đến nay, cả về vật chất cũng như tiền bạc”.

Ông nói thêm: “Nhưng tất nhiên, trong trường hợp này, người Âu Châu chúng tôi sẽ phải tăng cường hỗ trợ cho Ukraine”.

3. Ba Lan nói 'mọi thứ cho thấy' một hỏa tiễn Nga đã nhanh chóng bay vào không phận nước này vào sáng thứ Sáu

Lực lượng phòng vệ Ba Lan cho biết một hỏa tiễn đã đi vào không phận nước này vào sáng thứ Sáu từ hướng Ukraine và sau đó biến mất khỏi radar, và tất cả các dấu hiệu đều cho thấy đó là hỏa tiễn của Nga.

Hiện chưa rõ hỏa tiễn biến mất khỏi radar ở đâu hoặc nó đã đi theo hướng nào. Quân đội đã được huy động để xác định và tìm thấy nó. Chưa có báo cáo ngay lập tức về bất kỳ vụ nổ hoặc thương vong nào.

Tư Lệnh quân đội Ba Lan, Tướng Wiesław Kukuła cho biết:

Mọi thứ chỉ ra rằng một hỏa tiễn Nga đã xâm nhập không phận Ba Lan. Nó đã được chúng tôi theo dõi trên radar và rời khỏi không phận. Chúng tôi đã xác nhận điều này trên radar và từ các đồng minh ở NATO.

Lực lượng phòng vệ Ba Lan cho biết hỏa tiễn này đã xâm nhập khoảng 40km vào không phận nước này và rời đi sau chưa đầy ba phút. Lực lượng phòng vệ cho biết cả radar của họ và radar của NATO đều xác nhận hỏa tiễn này đã rời khỏi không phận Ba Lan.

Kukuła cho biết các bước đang được thực hiện để xác minh những phát hiện đó. Không có bình luận nào từ các quan chức Nga.

Thống đốc tỉnh Lublin ở miền đông Ba Lan, Krzysztof Komorski, nói với cổng thông tin Onet rằng hỏa tiễn xuất hiện trên radar gần thị trấn Hrubieszów, nơi có cửa khẩu biên giới với Ukraine. Komorski cho biết ông không có thông tin nào cho thấy nó đã hạ cánh ở tỉnh Lublin.

Biên giới của Ba Lan với Ukraine cũng là biên giới của Liên minh Âu Châu và NATO với Ukraine.

Thủ tướng Donald Tusk đã triệu tập một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng, các chỉ huy quân sự và nhà lãnh đạo các cơ quan an ninh quốc gia, sau đó là cuộc họp của Cục An ninh Quốc gia. Tusk cũng đã liên lạc với tổng thống Andrzej Duda, tư lệnh tối cao của lực lượng vũ trang Ba Lan.

Không rõ liệu đối tượng mà Ba Lan báo cáo có liên quan đến loạt vụ tấn công hỏa tiễn vào Ukraine đêm qua hay không.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia về vụ việc này, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết:

Hậu quả của những cuộc tấn công lớn như vậy là điều này có thể xảy ra. Đối phương đang tấn công các lãnh thổ biên giới của chúng ta, kể cả ở phía Tây. Đây là một tín hiệu khác để các đối tác của chúng ta tăng cường phòng không Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên một vật thể trái phép xâm nhập không phận Ba Lan từ hướng Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Vào tháng 11 năm 2022, hai người đàn ông thiệt mạng khi một hỏa tiễn tấn công làng Przewodów, cách biên giới vài km. Các quan chức phương Tây cho biết họ tin rằng một hỏa tiễn phòng không của Ukraine đã đi chệch hướng.

4. Tổng thống Biden cảnh báo Quốc Hội rằng quân đội Mỹ có thể bị kéo vào xung đột trực tiếp với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Biden Warns US Military May Get Pulled Into Direct Conflict With Russia”, nghĩa là “Tổng thống Biden cảnh báo quân đội Mỹ có thể bị kéo vào xung đột trực tiếp với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden cảnh báo Mỹ có nguy cơ bị kéo vào xung đột trực tiếp với Nga nếu Điện Cẩm Linh thành công trong cuộc chiến chống Ukraine.

Tuyên bố của Tổng thống Biden được đưa ra sau cuộc tấn công trên không quy mô lớn của Nga trên khắp Ukraine vào hôm thứ Sáu. Các quan chức không quân Kyiv cho biết khoảng 110 hỏa tiễn đã tấn công Ukraine, tấn công các bệnh viện, tòa nhà dân cư và một trung tâm mua sắm. Reuters dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 31 công dân đã thiệt mạng trong vụ tấn công và 120 người khác bị thương.

“Trong đêm qua, Nga đã tiến hành cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine kể từ khi cuộc chiến này bắt đầu,” Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu. “Đó là lời nhắc nhở rõ ràng với thế giới rằng, sau gần hai năm diễn ra cuộc chiến tranh tàn khốc này, mục tiêu của Putin vẫn không thay đổi. Ông ta tìm cách xóa sổ Ukraine và khuất phục người dân nước này. Ông ta phải bị ngăn chặn.”

Cuộc chiến kéo dài 22 tháng đã làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và các thành viên của liên minh NATO, những nước đã hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine thông qua hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và vũ khí. Tuy nhiên, sự ủng hộ dành cho Kyiv đã bắt đầu dao động ở các quốc gia như Mỹ, nơi các nhà lập pháp đã chặn việc gửi thêm tài trợ cho Ukraine trừ khi có thể đạt được một thỏa thuận giúp tăng cường viện trợ cho hệ thống nhập cư của Mỹ.

Tổng thống Biden hôm thứ Sáu cho biết lực lượng Ukraine đã đánh chặn thành công một số hỏa tiễn và máy bay không người lái do Nga phóng nhờ hệ thống phòng không do Mỹ cung cấp tại Kyiv. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng trừ khi các nhà lập pháp quốc hội thực hiện “hành động khẩn cấp trong năm mới”, Mỹ sẽ không thể tiếp tục cung cấp cho Ukraine “vũ khí và hệ thống phòng không quan trọng”.

Tổng thống Biden trước đó đã cảnh báo các thành viên Quốc Hội rằng việc cắt viện trợ cho Ukraine có thể gây ra mối đe dọa an ninh cho liên minh NATO và Hoa Kỳ. Gói viện trợ cuối cùng của Tòa Bạch Ốc dành cho Kyiv, trị giá tổng cộng 250 triệu Mỹ Kim, đã được công bố trong tuần này.

“Các nguy cơ của cuộc chiến này vượt xa Ukraine,” Tổng thống Biden nhắc lại hôm thứ Sáu. “Chúng ảnh hưởng đến toàn bộ liên minh NATO, an ninh của Âu Châu và tương lai của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

“Khi những kẻ độc tài và chuyên quyền được phép hành xử thô bạo ở Âu Châu, nguy cơ Mỹ sẽ bị lôi kéo trực tiếp vào sẽ tăng lên. Và hậu quả vang dội khắp thế giới. Chúng ta không thể để các đồng minh và đối tác của mình thất vọng. Chúng ta không thể để Ukraine thất vọng. Lịch sử sẽ phán xét gay gắt những ai không đáp lại tiếng gọi của tự do.”

Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội thông qua gói viện trợ trị giá 110 tỷ Mỹ Kim sẽ dành cho Ukraine, hỗ trợ cho Israel và các nhu cầu an ninh quốc gia khác. Yêu cầu này đã nhiều lần bị các nhà lập pháp bác bỏ.

5. Nạn nhân thứ hai trong vụ hỏa tiễn Ukraine tấn công tàu chở đạn của Nga: Tàu quét mìn 70 tuổi

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Second Victim Of Ukraine’s Missile Strike On That Russian Ammo Ship: A 70-Year-Old Minesweeper”, nghĩa là “Nạn nhân thứ hai trong vụ hỏa tiễn Ukraine tấn công tàu chở đạn của Nga: Tàu quét mìn 70 tuổi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine làm nổ tung tàu đổ bộ Novocherkask của hải quân Nga ở cảng Feodosia ở phía đông nam Crimea hôm thứ Ba cũng đánh chìm một tàu khác: tàu huấn luyện cũ UTS-150.

UTS-150 là đồ cổ 70 năm tuổi. Từng là tàu quét mìn trên biển, sau 12 năm săn mìn, chiếc tàu đã dành một thập kỷ làm nền tảng thử nghiệm trước khi bắt đầu vai trò huấn luyện của mình vào năm 1976.

Con tàu dài 190 feet, nặng 600 tấn đang neo đậu gần Novocherkask thì vào sáng thứ Ba, máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của không quân Ukraine đã tấn công tàu đổ bộ bằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất hoặc các hỏa tiễn tương tự SCALP-EG do Pháp sản xuất.

Các cuộc tấn công hỏa tiễn đã gây ra ngọn lửa và sau đó gây ra vụ nổ thứ cấp. Hạm đội Hắc Hải của Nga dường như đang sử dụng Novocherkask để vận chuyển đạn dược cho lực lượng Lục Quân của Nga ở miền nam Ukraine. Vào sáng thứ Ba, tàu đổ bộ được cho là có 4.700 quả đạn pháo và đạn rocket trong kho.

Những viên đạn đó phát nổ với sức mạnh ít nhất 30 tấn thuốc nổ TNT, làm tan rã Novocherkask, làm hư hại các tòa nhà trên khắp Feodosia và đánh chìm UTS-150 tại nơi neo đậu của nó. Trong hình ảnh vệ tinh sau cuộc tấn công của Ukraine, có thể thấy mũi của tàu huấn luyện nhô lên trên mặt nước, còn những phần khác đã chìm dưới biển.

Đó là một kết thúc ô nhục cho một con tàu nhiều tầng. UTS-150 được hạ thủy tại xưởng đóng tàu ở Kerch, ngay phía đông Crimea, vào năm 1953. Nó là một trong hơn 200 tàu quét mìn lớp T-43 được hải quân Liên Xô chế tạo từ năm 1948 đến năm 1955. Hải quân Trung Quốc và Ba Lan tự chế tạo chiếc UTS-150 này theo giấy phép.

Chúng là những con tàu đơn giản và linh hoạt. Được trang bị radar và sonar, ban đầu di chuyển với hai khẩu pháo 37 ly và cuối cùng được bổ sung thêm hai khẩu pháo 25 ly cũng như hệ thống quét mìn và giá đỡ mìn, T-43 có thể làm được nhiều việc hơn là quét mìn. Các tàu chạy bằng diesel cũng có thể rải mìn, săn tàu ngầm và thực hiện các nhiệm vụ tuần tra cơ bản.

Không phải vô cớ mà một số chiếc T-43 vẫn hoạt động trong các hạm đội bên ngoài Nga cho đến cuối năm 2015. Ở Nga, bất kỳ chiếc T-43 nào còn sống sót rất có thể chỉ là tàu huấn luyện.

UTS-150 đã hoạt động được 16 năm trong sự nghiệp huấn luyện của mình khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Có vẻ như con tàu cũ vẫn ở lại Feodosia sau khi Hạm đội Hắc Hải của Nga rời đi—và vẫn ở đó khi Hạm đội Hắc Hải quay trở lại sau cuộc xâm lược của Nga Crimea năm 2014

Việc Hạm đội Hắc Hải có tích cực huấn luyện thủy thủ trên tàu UTS-150 vào thời điểm tàu UTS-150 bị chìm hay không vẫn chưa rõ ràng. Ít nhất nó còn nguyên vẹn và nổi trên mặt nước—cho đến khi vụ nổ của Novocherkask đẩy nó xuống đáy biển

6. Thương vong của Ukraine trong vụ tấn công tàn bạo của Nga

Theo cảnh sát Ukraine, số người chết vì vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào Ukraine đã tăng lên 31 người. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 30 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết

“Tính đến 1 giờ chiều giờ địa phương, 31 thường dân đã thiệt mạng và 132 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga.” Cô mô tả đó là “cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhất” kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Thủ tướng Anh đã đăng tải sự ủng hộ của ông dành cho Ukraine trên mạng xã hội sau làn sóng tấn công hỏa tiễn của Nga chỉ sau một đêm.

Rishi Sunak cho biết: “Những cuộc tấn công rộng khắp vào các thành phố của Ukraine cho thấy Putin sẽ không dừng lại trong việc đạt được mục tiêu xóa bỏ tự do và dân chủ.”

7. Kyiv cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga dù bị thương vẫn có thể gây ra 'mối nguy hiểm' mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Wounded Black Sea Fleet Poses New 'Danger'—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Hạm Đội Hắc Hải bị thương của Nga đặt a nguy hiểm mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc

Theo quân đội ở Kyiv, Hạm đội Hắc Hải đang bị bao vây của Nga đang gây ra “mối nguy hiểm hỏa tiễn ngày càng gia tăng” đối với các thành phố của Ukraine khi Mạc Tư Khoa tấn công nước này vào mùa đông trên toàn quốc.

Nga đã triển khai ba tàu có khả năng bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr tầm xa – một trong những vũ khí tiên tiến nhất của Mạc Tư Khoa thường được sử dụng để bắn phá các mục tiêu dân sự, quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine – tới Hắc Hải trong những ngày gần đây, Natalia Humenyuk, nhà lãnh đạo Cơ quan này Trung tâm báo chí điều phối chung của Lực lượng phòng vệ miền Nam Ukraine, cho biết hôm thứ Năm, theo thông tin của Bộ Quốc phòng.

Humenyuk cho biết hai tàu ngầm giấu tên của Nga và tàu khu trục Đô đốc Makarov là ba tàu được triển khai, mỗi tàu có thể mang theo 16 hỏa tiễn Kalibr. Phát ngôn nhân cho biết: “Đây là một tín hiệu rất mạnh mẽ về việc gia tăng nguy cơ hỏa tiễn theo hướng này”.

Cô nói thêm, hỏa tiễn Kalibr là “vũ khí có độ chính xác cao” được quân đội Nga “rất thường xuyên” sử dụng để tấn công các mục tiêu có mức độ ưu tiên cao. Humenyuk nói: “Tình hình ở Hắc Hải vẫn còn nguy hiểm”.

Các tàu có khả năng mang Kalibr xuất phát từ Hắc Hải đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực ném bom chiến lược của Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Nga đang tăng cường ném bom vào các thành phố của Ukraine và các địa điểm cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn quốc trong nỗ lực buộc Kyiv phải đầu hàng. Với dịp kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa đang đến gần, dường như không bên nào sẵn sàng bắt đầu lại các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Sáng thứ Sáu, Nga đã tiến hành một trong những cuộc tấn công trên không dữ dội nhất trong cuộc chiến cho đến nay, bắn 158 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các mục tiêu trên khắp Ukraine. Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết tính đến trưa thứ Sáu, 31 người đã thiệt mạng và 76 người bị thương.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 27 máy bay không người lái tấn công Shahed của Nga và 87 hỏa tiễn hành trình trong cuộc tấn công. Kyiv cho biết không có hỏa tiễn Kalibr nào được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ Sáu, nhưng các vụ phóng hỏa tiễn hành trình từ Hắc Hải dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần và tháng tới.

Bản thân Hắc Hải là một chiến trường nóng bỏng của cuộc chiến đang diễn ra. Tuần này, Ukraine đã ghi được thành công mới nhất trước hạm đội khu vực của Nga khi tiêu diệt tàu đổ bộ Novocherkassk trong khi tàu lớp Ropucha đang neo đậu tại cảng Feodosia của Crimea.

Trang web tình báo nguồn mở Oryx liệt kê 13 tàu Nga bị phá hủy và 7 tàu bị hư hại kể từ tháng 2 năm 2022. Trong số đó có tàu tuần dương hỏa tiễn dẫn đường Moskva, từng là soái hạm của Hạm đội Hắc Hải cho đến khi bị hỏa tiễn chống hạm Ukraine đánh chìm vào tháng 4 năm 2022.

Đô đốc Makarov kế thừa vị thế soái hạm của hạm đội sau khi mất tàu Moskva. Tuy nhiên, quốc gia trước đây đã sớm phải đối mặt với mối nguy hiểm, sống sót sau cuộc tấn công của máy bay không người lái và hải quân Ukraine vào tháng 10 năm 2022 nhằm vào cảng nhà Sevastopol của Hạm đội Hắc Hải ở Crimea bị tạm chiếm.

Andriy Ryzhenko, một thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek Kyiv sẽ tiếp tục trau dồi chiến lược “vũ khí kết hợp” gồm “hỏa tiễn, máy bay không người lái trên biển và trên không xâm nhập và tiêu diệt những tài sản có giá trị nhất của Nga ở bán đảo Crimea.”

Ông nói: “Trong vùng nước hạn chế này, việc sử dụng bất kỳ tàu cỡ trung bình hoặc lớn hơn nào đều rất nguy hiểm. Thật dễ dàng để tìm, xác định và tiêu diệt những con tàu lớn này.”

8. Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine lên án cuộc tấn công lớn chưa từng có của Nga

Denise Brown, điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, đã đưa ra tuyên bố lên án “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất” “làn sóng tấn công khủng khiếp của Nga nhằm vào các khu vực đông dân cư của Ukraine trong vài giờ qua, để lại con đường hủy diệt, chết chóc nhân mạng và đau khổ”.

Brown cho biết các cuộc tấn công đã phá hủy nhà cửa, trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm, ga tàu điện ngầm và cơ sở hạ tầng năng lượng, giết chết và làm bị thương dân thường “ở hầu hết các khu vực trên đất nước”.

Cô nói tiếp:

“Hiện tại, các gia đình và dịch vụ khẩn cấp đang cố gắng đưa người dân ra khỏi đống đổ nát sau vụ tàn phá.”

“Đối với người dân Ukraine, đây là một ví dụ khác không thể chấp nhận được về thực tế kinh hoàng mà họ phải đối mặt, và khiến năm 2023 lại là một năm đầy đau khổ.”

Đại sứ Mỹ tại Ukraine đã chia sẻ bức ảnh chụp màn hình điện thoại của cô hiển thị một số tin nhắn cảnh báo không kích quan trọng.

Bridget Brink đã nói trong một bài đăng trên X:

Đây là những gì người Ukraine nhìn thấy trên điện thoại của họ sáng nay: và kết quả là hàng triệu đàn ông, phụ nữ và trẻ em đang ở trong hầm tránh bom khi Nga bắn hỏa tiễn khắp đất nước.

9. Nhà lãnh đạo nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk đã lên án làn sóng tấn công chết người của Nga trên khắp Ukraine hôm thứ Sáu và kêu gọi Mạc Tư Khoa ngừng các cuộc tấn công “ngay lập tức”.

“Tôi bị sốc trước một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái phối hợp quy mô lớn khác của Liên bang Nga trên khắp Ukraine trong đêm,” Türk nói trong một tuyên bố.

“ Luật nhân đạo quốc tế nghiêm cấm rõ ràng các cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào các mục tiêu dân sự, cũng như các cuộc tấn công bừa bãi, trong bất kỳ trường hợp nào.

“Tôi một lần nữa kêu gọi Liên bang Nga ngừng tấn công Ukraine ngay lập tức và tôn trọng nghiêm ngặt mọi quy tắc của luật pháp quốc tế liên quan đến việc tiến hành chiến sự.”
 
Tuyên ngôn Fiducia gánh thêm một thảm bại: HĐGM Hungary bác bỏ. Nigeria: Khủng bố tấn công nhà thờ
VietCatholic Media
05:16 30/12/2023


1. Toàn văn Tuyên bố của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hung Gia Lợi về Phép lành

Hội đồng Giám mục Công Giáo Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, quốc gia có 9,7 triệu dân trong đó 58% là người Công Giáo, đã thiết lập một hướng dẫn dành cho các giáo sĩ rằng tất cả mọi người, bất kể bản sắc giới tính và khuynh hướng tính dục, đều có thể được ban phép lành cá nhân là thực hành vốn có của Giáo Hội, nhưng các ngài thẳng thừng bác bỏ đề nghị của Tòa Thánh trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Thứ Tư, 27 tháng 12 năm 2023

Dưới đây là tuyên bố của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary.

Trong những ngày Giáng Sinh, chúng ta đã cử hành niềm vui được có Thiên Chúa ở cùng chúng ta, ở giữa chúng ta, Đấng với tình yêu thương xót đã mời gọi tất cả mọi người đến với một sự hiệp thông tình yêu với Ngài. Theo tinh thần này, chúng tôi, các thành viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hung Gia Lợi, gửi thông điệp sau đây tới các mục tử và các thành viên trong Giáo hội của chúng ta.

Tuyên bố của Bộ Giáo lý Đức tin về Ý nghĩa Mục vụ của các Phép lành, có tựa đề Fiducia supplicans, ban hành ngày 18 tháng 12 năm 2023, không làm thay đổi đức tin và giáo huấn nguyên thủy của Giáo Hội Công Giáo về hôn nhân và đạo đức tình dục.

Xem xét tình hình mục vụ ở nước ta, Hội đồng Giám mục xác định rõ rằng các thừa tác viên được thụ phong có thể ban phép lành cho từng người một cách riêng biệt, bất kể bản dạng giới tính và khuynh hướng tính dục của họ, nhưng họ phải luôn tránh các phép lành chung cho các cặp sống chung với nhau trong mối quan hệ không hôn nhân hoặc trong một cuộc hôn nhân không hợp lệ trong Giáo hội, hoặc những người sống trong quan hệ đồng giới.

Đồng thời, chúng tôi đồng hành với tất cả anh chị em trong những tình huống cuộc sống cụ thể với tình yêu và sự tôn trọng, giúp họ hiểu sâu sắc hơn về thánh ý của Thiên Chúa đối với cuộc hành trình sống theo Tin Mừng của Chúa Kitô.

Budapest, ngày 27 tháng 12 năm 2023.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Hung Gia Lợi

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Như thế với tuyên bố này, Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, chính thức bác bỏ việc áp dụng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans trong đó khích lệ việc ban phép lành cho các cặp sống chung với nhau trong mối quan hệ không hôn nhân và quan hệ đồng giới.

Hồng Y Víctor Manuel Fernández, tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin có thể đã tránh được sự nhục nhã ngày hôm nay, nếu như ngài hành động cẩn thận như các vị tiền nhiệm đã làm. Hồng Y Fernández đã thấy trước phản ứng của các nhà lãnh đạo và anh chị em giáo dân trên toàn thế giới, vì thế ngài liên tục bảo đảm Tuyên ngôn Fiducia Supplicans không làm thay đổi đức tin và giáo huấn nguyên thủy của Giáo Hội Công Giáo về hôn nhân và đạo đức tình dục. Tuy nhiên, tuyên bố mới này được gọi là Tuyên ngôn vì nó có những cái mà ngài gọi là “những phát triển mới”, trong đó nổi bật nhất là một loại phép lành do ngài phát minh ra, gọi là “phép lành mục vụ”. Trong trường hợp này, một trường hợp rõ ràng có tác động nghiêm trọng đến phần rỗi các linh hồn, lẽ ra ngài phải triệu tập phiên khoáng đại các Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục của Bộ Giáo Lý Đức Tin. Ngài cũng phải hỏi ý kiến các Giám Mục trên thế giới. Ngài đã không làm như thế, nhưng hấp tấp tung ra thậm chí vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là lễ Giáng Sinh.

Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC của Tây Ban Nha, khi trả lời trước các chống đối gay gắt của các Hội Đồng Giám Mục Phi Châu Hồng Y Fernández cho rằng đó là trường hợp cá biệt. Các Giám Mục Phi Châu tỏ ý không vui trước ẩn ý có thể mang tính chất khinh miệt.

Nay với quyết định của Hội Đồng Giám Mục Hung Gia Lợi, rõ ràng Phi Châu không phải là trường hợp cá biệt.

Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández sinh ngày 18 Tháng Bẩy, 1962, năm nay 61 tuổi được thụ phong linh mục vào ngày 15 Tháng Tám, 1986. Ngài được bổ nhiệm Tổng Giám Mục La Plata ngày 2 Tháng Sáu, 2018. Ngày 1 Tháng Bẩy, năm nay, ngài được bổ nhiệm làm tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, và ngày 30 Tháng Chín, vừa qua được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y. Nhiều phương tiện truyền thông Ý dự đoán ngài có thể được bầu làm Giáo Hoàng với một chút thay đổi về phương thức bầu Giáo Hoàng của Cơ Mật Viện, chẳng hạn như việc tham gia của anh chị em giáo dân. Tuy nhiên, với biến cố Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, điều đó rất khó xảy ra.

2. Các thị trấn Kitô giáo ở Nigeria quay cuồng sau vụ tấn công Giáng Sinh khiến gần 200 người thiệt mạng

Các nhà lãnh đạo Công Giáo và Nigeria đang yêu cầu chính phủ hành động khi các thị trấn Kitô giáo ở bang Plateau miền trung Nigeria đang quay cuồng vì một loạt các cuộc tấn công vào cuối tuần Giáng Sinh khiến gần 200 người Nigeria theo Kitô giáo thiệt mạng.

Những bức ảnh mà CNA thu được cho thấy nạn nhân của các vụ tấn công bị chôn trong những ngôi mộ tập thể, cho thấy quy mô của cuộc đổ máu.

Thống đốc Plateau Caleb Mutfwang cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: “Đây thực sự là một Giáng Sinh đẫm máu đối với chúng tôi”, lưu ý rằng các cuộc tấn công được “phối hợp tốt” và được thực hiện bằng cách sử dụng “vũ khí hạng nặng”.

Trong khi đó, Đức Giám Mục Matthew Kukah của Giáo phận Sokoto ở miền bắc Nigeria đã kêu gọi tổng thống mới đắc cử của Nigeria Bola Tinubu hành động ngay lập tức để bảo vệ người dân Nigeria. Ngài nói với Tổng thống rằng: “Bạn không có lời bào chữa nào trước Chúa hay người dân Nigeria” và rằng “Chúa và lịch sử cũng sẽ không tha thứ cho bạn nếu bạn thất bại.”

Bài diễn văn của vị giám mục, được Mạng lưới Công Giáo Nigeria công bố, cũng nhấn mạnh rằng “người dân Nigeria gần như đã mất hy vọng” rằng “một chính phủ có thể thực sự quan tâm đến họ” và rằng “các chính trị gia của chúng ta sẽ đặt lợi ích của chúng ta lên hàng đầu và tìm cách để giải quyết căn bệnh ung thư tham nhũng.”

Theo lời kể của một số nguồn tin tức địa phương và các nhà hoạt động nhân quyền, 198 Kitô hữu đã thiệt mạng trong một loạt vụ tấn công khủng bố tại 26 cộng đồng Kitô giáo ở Plateau. Các cuộc tấn công bắt đầu vào đêm 23 tháng 12 và tiếp tục kéo dài đến ngày Giáng Sinh.

Maria Lozano, đại diện của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, nói với CNA rằng các cuộc tấn công vào dịp Giáng Sinh đã khiến cuối tuần qua trở thành “một trong những [thời điểm] bạo lực nhất trong lịch sử khu vực”. Cô cho biết cô tin rằng một bộ lạc Hồi giáo cực đoan được gọi là Fulani chịu trách nhiệm về vụ bạo lực mới nhất.

Vụ tấn công cũng đánh dấu một trường hợp khác về việc những kẻ khủng bố tấn công vào những người Nigeria theo Kitô giáo vào những ngày lễ quan trọng của Kitô giáo, chẳng hạn như trong vụ thảm sát Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm 2022 khiến 50 dân làng theo Kitô giáo thiệt mạng. Lozano cho biết các cuộc tấn công được thực hiện vì nhiều lý do, trong đó có xung đột sắc tộc và tôn giáo giữa những người nông dân theo Kitô giáo và những người chăn nuôi du mục Fulani.

Cô ấy chỉ ra rằng thời điểm của các cuộc tấn công luôn luôn “mang âm hưởng tôn giáo”.

Lozano cũng nhấn mạnh rằng “sự thiếu phản hồi từ chính phủ” trong những năm qua đã khiến tình hình trong khu vực trở nên tồi tệ hơn và sự hỗ trợ hữu hình của chính phủ hầu như không có sau vụ thảm sát vào dịp Giáng Sinh. Lozano cho biết, việc không có sự hỗ trợ của chính phủ đã buộc các Giáo Hội Kitô Giáo phải đảm nhận “trách nhiệm chính là cung cấp hỗ trợ”.

Trong khi đó, tân tổng thống Nigeria, Bola Tinubu, đã ra lệnh “huy động ngay lập tức các nguồn cứu trợ” và chỉ đạo các cơ quan an ninh của nước này “truy quét mọi nơi trong khu vực” và “bắt giữ thủ phạm gây ra những hành động tàn bạo này”.

Mutfwang, thống đốc Plateau, kêu gọi các cơ quan an ninh của đất nước cũng xác định những người đã là “nhà tài trợ cho các cuộc tấn công này” để chính phủ có thể hành động nhằm “làm sáng tỏ tất cả những kẻ chịu trách nhiệm”.

Mutfwang nói: “Cho đến khi chúng ta cắt đứt được nguồn cung cấp tài trợ, chúng ta có thể không bao giờ thấy được sự kết thúc của những vụ việc này”.

Sean Nelson, một luật sư về quyền tôn giáo của công ty luật Alliance Defending Freedom (ADF), nói với CNA rằng “toàn bộ thị trấn” đã bị san bằng và hàng trăm Kitô hữu khác hiện phải di dời vì các cuộc tấn công mà ông cho rằng được thúc đẩy bởi bộ tộc Fulani “căm ghét Kitô hữu” và “mong muốn chiếm đất”.

Nelson, người theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Nigeria về ADF, đã tham gia yêu cầu chính phủ Nigeria hành động ngay lập tức, nói rằng họ phải làm nhiều hơn là chỉ lên tiếng hỗ trợ các nạn nhân.

“Quy mô của cuộc tấn công này thật đáng kinh ngạc”, Nelson nói. “Nếu không có hành động thực sự nào được thực hiện sau các cuộc tấn công vào dịp Giáng Sinh này, thì đó chỉ có thể là sự thờ ơ có chủ ý đối với cuộc sống của các cộng đồng Kitô giáo này”.

Nelson nói rằng người Fulani đã “tiến hành các cuộc tấn công vào cộng đồng Plateau và Middle Belt trong nhiều năm” nhưng các cuộc tấn công của họ đã gia tăng đáng kể trong năm qua.

“Thật là nỗi đau buồn không thể diễn tả được mà các cộng đồng Kitô giáo này đã phải trải qua trong năm qua. Tổng thống Nigeria đã chỉ đạo cơ quan thực thi pháp luật tìm kiếm và truy tố những kẻ tấn công, nhưng chúng tôi đã nghe những tuyên bố tương tự trước đây nhưng sau đó lại không có hành động gì nhiều”, ông nói. “Lần này chắc chắn sẽ khác.”


Source:Catholic News Agency
 
Tướng Ben Hodges: Thành công lớn nhất của Ukraine là tống khứ Hạm đội Nga. Có thêm ATACMS tất thắn
VietCatholic Media
16:26 30/12/2023

1. Zelenskiy đang tống khứ Hạm đội Hắc Hải ra khỏi bán đảo Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Is Chasing Putin's Black Sea Fleet Out of Crimea”, nghĩa là “Zelenskiy đang đuổi Hạm đội Hắc Hải của Putin ra khỏi Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea đang trục xuất Hạm đội Hắc Hải của nhà độc tài Vladimir Putin ra khỏi bán đảo, và những nỗ lực của Kyiv trong khu vực là khía cạnh thành công nhất trong cuộc phản công của nước này.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges đã phát biểu với Newsweek sau khi lực lượng không quân Ukraine tấn công cảng Feodosia phía đông Crimea hôm thứ Ba bằng hỏa tiễn hành trình, phá hủy hai chiến hạm trong đó có tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga và khiến một số lượng lớn thủy thủ mất tích.

Nó đánh dấu cuộc tấn công mới nhất của Ukraine vào Crimea, bán đảo mà Putin sáp nhập vào năm 2014 và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết sẽ chiếm lại. Khu vực này là trung tâm hậu cần của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc chiến. Soái hạm của nước này, Moskva, bị tấn công vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan lãnh đạo và hạ gục một tàu ngầm Nga.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng Crimea. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết trong 4 tháng qua, Nga đã mất 20% hạm đội Hắc Hải của mình ngay sau cuộc tấn công vào cảng Feodosia.

Hình ảnh vệ tinh ngày 1 và 2/10 cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang chạy trốn từ cảng Sevastopol đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai ở miền nam nước Nga và cảng hải quân Nga ở Feodosia.

Sau cuộc tấn công tuần này, hai tàu Nga, trong đó có một tàu quân sự thuộc Hạm đội Hắc Hải, cũng được nhìn thấy đang chạy trốn khỏi cảng ở Feodosia, Krym.realii, dự án Crimea của đài Radio Liberty của Ukraine đưa tin.

“ Tôi nghĩ những nỗ lực đánh đuổi ra khỏi Crimea và ra khỏi phía Tây Hắc Hải là khía cạnh thành công nhất của cuộc phản công”, Hodges nói, đề cập đến nỗ lực của Kyiv kể từ tháng 6 năm 2023 nhằm đòi lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của mình.

Hodges kêu gọi các quốc gia phương Tây cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí chính xác tầm xa hơn. Ukraine đã cam kết không sử dụng thiết bị quân sự do Mỹ cung cấp để thực hiện các cuộc tấn công trên đất Nga.

“Nếu Ukraine có đủ vũ khí tấn công chính xác tầm xa, mọi tàu, cơ sở cảng, phi trường và trung tâm hậu cần của Nga ở Crimea đều có thể bị tấn công, và Crimea, địa hình quyết định của cuộc xung đột này, sẽ trở nên không thể trụ được đối với Hải quân cũng như Không quân và Lục Quân Nga,” Tướng Hodges nói.

“Người Ukraine đã chứng minh khái niệm này bằng cuộc tấn công vào Sevastopol chỉ bằng ba Storm Shadow, và giờ là cuộc tấn công vào Feodosia. Hãy tưởng tượng xem họ có thể đạt được kết quả gì nếu Lực lượng vũ trang Ukraine có hơn 50 ATACMS tầm bắn 300 km do Mỹ cung cấp hoặc TAURUS tầm bắn 500 km do Đức cung cấp,” ông nói thêm.

Đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian nói với Newsweek rằng ông tin rằng Ukraine đã thực hiện một “công việc phi thường” khi thực hiện quyền kiểm soát biển xung quanh lãnh thổ của mình mà không cần đến các thuộc tính truyền thống của hải quân, tàu và máy bay hải quân.

Ông nói: “Điều này đã loại bỏ mối đe dọa tấn công đổ bộ và cho phép Ukraine di chuyển lực lượng ra khỏi bờ biển và đến các khu vực bị đe dọa khác”. “Cùng với các cuộc tấn công vào cầu Kerch, Ukraine đang gây khó khăn cho cuộc sống của Nga ở Crimea.”

Tuy nhiên, Cancian nói thêm rằng việc buộc Hạm Đội Hắc Hải của Nga rời khỏi Crimea sẽ không bao giờ là đủ vì có nhiều cách khác để cung cấp cho bán đảo này.

“Ví dụ, phà qua eo biển Kerch đã là phương pháp được dùng trong nhiều thế kỷ. Áp lực sẽ mang lại cho Putin một lý do khác để muốn có một giải pháp, nhưng chỉ khi ông ấy giữ được quyền kiểm soát bán đảo”, ông nói.

2. Tư lệnh quân đội Hà Lan: Các nước NATO phải chuẩn bị chiến tranh với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Army Commander Tells NATO Country to Prepare for War With Russia”, nghĩa là “Tư lệnh quân đội kêu gọi các nước NATO chuẩn bị chiến tranh với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Tư lệnh quân đội Hà Lan hôm thứ Năm kêu gọi Hà Lan chuẩn bị tốt hơn cho một cuộc chiến tranh tiềm tàng trong tương lai với Nga.

“Hà Lan nên thực sự lo sợ chiến tranh và xã hội của chúng ta nên chuẩn bị cho điều đó…Nga đang trở nên mạnh mẽ hơn”, Trung tướng Martin Wijnen, chỉ huy Quân đội Hoàng gia Hà Lan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo De Telegraaf.

Hà Lan, một trong những thành viên sáng lập NATO, là đồng minh mạnh mẽ của Ukraine trong cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, tuần trước tuyên bố nước ông sẽ sớm giao 18 chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine để hỗ trợ phòng thủ trước lực lượng của Putin.

Wijnen, người sẽ thôi giữ chức tướng hàng đầu của quân đội Hà Lan vào ngày 1 tháng Giêng, cho biết Hà Lan nên noi gương các quốc gia khác nằm gần Nga. Ông trích dẫn sự chuẩn bị quân sự được thực hiện bởi các quốc gia như Thụy Điển, Phần Lan và các nước vùng Baltic.

Wijnen nói: “Hà Lan không nên nghĩ rằng sự an toàn của chúng tôi được bảo đảm vì chúng ta ở cách xa người Nga 1.500 km.

Hà Lan không áp dụng chế độ tòng quân bắt buộc từ năm 1997, nhưng nước này đã bắt đầu chương trình tự nguyện kéo dài một năm dành cho thanh niên. Wijnen nói với De Telegraaf rằng ông hy vọng chương trình sẽ thu hút mọi người tham gia quân đội, đồng thời lưu ý rằng cách tốt nhất để ngăn Nga xâm lược Hà Lan là duy trì một đội quân lớn.

Wijnen nói: “Chỉ có một ngôn ngữ mà Nga hiểu và đó là ngôn ngữ của một quân đội hùng mạnh”. “Hà Lan phải học lại rằng tất cả thành viên trong xã hội phải sẵn sàng khi có sự việc xảy ra.”

Trong cuộc phỏng vấn ngày 16 tháng 12 với Welt am Sonntag, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã nói về sự cần thiết của Đức để trang bị tốt hơn cho quân đội của mình bằng cách tăng cường bảo vệ vũ khí. Pistorius cho rằng Đức cần có đủ khả năng tự vệ cũng như cung cấp vũ khí cho Ukraine vì Mỹ có thể giảm sự tham gia vào cuộc chiến ở Kyiv với Nga.

“Người Âu Châu chúng ta nên tham gia nhiều hơn vào việc bảo đảm an ninh trên lục địa của mình. Chúng ta có khoảng 5-8 năm để bù đắp những gì đã mất, xét từ quan điểm của lực lượng vũ trang, ngành công nghiệp và xã hội”, Pistorius nói.

3. NATO cần Nga bị 'hủy hoại' ở Ukraine để có hòa bình trong tương lai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Needs Russia 'Ruined' in Ukraine for Future Peace: Official”, nghĩa là “Quan chức cho biết NATO cần Nga bị 'hủy hoại' ở Ukraine để có hòa bình trong tương lai.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức quốc phòng cao cấp của Âu Châu cho biết, chỉ một nước Nga “bị hủy hoại” mới có thể bảo đảm hòa bình ở sườn phía đông của NATO trong tương lai gần, khi các đồng minh phương Tây của Kyiv đang tìm cách điều chỉnh lại chiến lược thời chiến của họ sau năm 2023 đáng thất vọng.

Kusti Salm - thư ký thường trực của Bộ Quốc phòng Estonia - nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn độc quyền từ Tallinn: “Nga cần phải ra đi với sự hiểu biết rằng họ đã thua, rằng họ sẽ thua trong cuộc chiến tiếp theo”.

Putin dường như đang cố gắng hạ gục và tồn tại lâu hơn các đối phương phương Tây của mình, một đường lối đã thành công với Điện Cẩm Linh ở Ukraine vào năm 2014, trong việc can thiệp vào Syria và trong cuộc xâm lược Georgia năm 2008.

Salm nói: “Nhà lãnh đạo Nga, phải chấm dứt canh bạc của mình ở Ukraine khi biết rằng “về mặt kinh tế, họ đang bị hủy hoại, chúng ta đã tồn tại lâu hơn họ, chúng ta giữ cho ngành công nghiệp của mình có nền tảng tốt hơn, chúng ta có lợi thế về công nghệ, chúng ta được đào tạo tốt hơn, tinh thần tốt hơn; rằng họ không có cơ hội.”

“ Họ cần phải ra đi với sự hiểu biết rằng luật pháp quốc tế và thế giới dựa trên luật lệ vận hành và bạn không thể bẻ cong nó theo ý muốn.”

“Đây là cách duy nhất để vạch ra ranh giới ở đó, để chuyện này không xảy ra lần nữa. Nếu một trong những yếu tố đó không được đáp ứng thì trong vài năm nữa chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác, không chỉ từ Nga, bởi vì mọi người đều đang học hỏi.”

Mạc Tư Khoa buộc phải huy động các đơn vị từ khắp nơi trên cả nước để lấp vào hố đen nhân lực đang phát triển ở Ukraine. Trong số đó có các đơn vị không quân và Spetsnaz thường được triển khai dọc biên giới Estonia, với mục đích là đội tiên phong trong bất kỳ cuộc xâm lược NATO nào của Nga trong tương lai.

Cuộc tấn công của họ ở Ukraine – nơi các đơn vị thuộc các đơn vị như Sư đoàn Dù cận vệ 76 đã chịu thương vong lên tới 40% – đã mang lại cho các quốc gia biên giới của NATO không gian để thở. Nhưng Salm và những người khác đã nhiều lần cảnh báo rằng điểm yếu ở biên giới của Nga sẽ không ít.

“Chúng tôi nghĩ rằng phải mất ba năm nữa họ mới có cơ hội”, Salm nói về các mốc thời gian phục hồi quân sự của Nga. “Người khác nói năm năm, chúng tôi cũng nghe nói bảy tám năm. Nhưng sự đồng thuận là Nga sẽ tái sinh và sẽ quay trở lại. Không có ai trong giới tình báo, không ai trong giới quốc phòng có thể phản đối điều đó.”

Salm nói thêm: “Đối với Âu Châu, đối với NATO, điều đó rất đơn giản. “Nếu Ukraine thất bại, NATO sẽ là nạn nhân tiếp theo…Răn đe cần nhiều nỗ lực hơn, đầu tư nhiều hơn, nhiều thay đổi hơn trong dư luận. Việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine thực sự mang lại lợi tức đầu tư rất cao.”

Sự ủng hộ dành cho Ukraine vẫn được công chúng phương Tây kiên cường tán thành, bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về “sự mệt mỏi Ukraine” trong giới tinh hoa chính trị đồng minh. Khi cuộc bầu cử năm 2024 sắp diễn ra ở Hoa Kỳ, giờ đây có một động lực mới thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình mới của những người ủng hộ lệnh ngừng bắn—cũng như của những người ủng hộ Điện Cẩm Linh lâu năm.

Ở Ukraine cũng vậy, đa số vẫn ủng hộ mục tiêu của Kyiv là chiếm lại toàn bộ lãnh thổ bị tạm chiếm theo đường biên giới được quốc tế công nhận năm 1991, cùng với việc gia nhập NATO và Liên minh Âu Châu sau đó.

Putin và các quan chức hàng đầu của ông tỏ ra không sẵn sàng giảm nhẹ các yêu cầu theo chủ nghĩa tối đa của họ, đồng thời liên tục thúc giục Kyiv chấp nhận “thực tế lãnh thổ mới” về việc xâm lược các vùng đất rộng lớn ở phía nam và phía đông đất nước. Những người phản đối đàm phán hòa bình ở Kyiv và nước ngoài đã cảnh báo rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ không khác gì một lệnh ngừng bắn, cho phép Mạc Tư Khoa tái trang bị và tái tập trung cho một chiến dịch khác trong tương lai.

Các quốc gia NATO đã chậm chạp trong việc đáp ứng nhu cầu của một cuộc chiến tranh hiện đại, cường độ cao mà họ thậm chí không phải là những bên tham chiến trực tiếp. Vũ khí tiên tiến đã đến Ukraine một cách chậm chạp, hàng núi đạn dược cần thiết vẫn chưa được giao, và phần lớn các quốc gia liên minh vẫn chưa đạt được mục tiêu chi tiêu quân sự 2% GDP của NATO.

Estonia từ lâu đã đứng về phía ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong liên minh 74 năm tuổi. Nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ có chung đường biên giới dài 210 dặm với đế quốc cũ của mình. Estonia sẽ ở tuyến đầu trong bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Nga và NATO trong tương lai, điều mà các nhà lãnh đạo ở Tallinn đã nhiều lần cảnh báo sẽ gây thiệt hại nặng nề cho Estonia và 1,3 triệu người dân nước này.

Thủ tướng Kaja Kallas nói với Newsweek vào tháng 5 rằng mục tiêu 2% của NATO là không đủ trước mối nguy hiểm do chế độ cai trị theo chủ nghĩa bành trướng của Putin gây ra, đồng thời nói thêm rằng cô vừa “lo lắng” vừa “ngạc nhiên” trước những thất bại của đồng minh trong việc tăng chi tiêu.

Kallas nói, con số 2% phải là mức sàn chứ không phải mức trần và nói thêm: “Tôi có cảm giác rằng một số người có thể nghĩ rằng điều này sẽ biến mất. Nhưng không phải vậy. Tôi nghĩ đó là thực tế mới. Và chúng ta phải chuẩn bị cho điều này, để thực sự thực hiện cam kết đầu tư quốc phòng mà chúng ta đã đưa ra.”

Kallas và các nhà lãnh đạo NATO khác đang thúc đẩy mục tiêu chi tiêu cao hơn cùng với các gói viện trợ mới cho Kyiv. Các quan chức Liên Hiệp Âu Châu cũng đang cân nhắc ý tưởng về “trái phiếu quốc phòng” mới để giúp tài trợ cho Ukraine và tăng cường phòng thủ tập thể Âu Châu. Salm cho rằng Âu Châu nên đặt mục tiêu vào những dự án đầy tham vọng và mang tính lịch sử như vậy.

“120 tỷ euro một năm sẽ là con số có thể làm nên chuyện; 0,25% GDP,” thư ký thường trực cho biết. “Nó không phải là nhiều, nó không phải là một chủ đề chiến lược, nó không phải là thứ mà chúng tôi không đủ khả năng chi trả.”

“Với số tiền đó, bạn cũng sẽ phát triển ngành công nghiệp của riêng mình, phần lớn số tiền sẽ vẫn nằm trong nền kinh tế của chính bạn. Đó sẽ là một gói kích thích vào thời điểm suy thoái sắp xảy ra.”

Salm thừa nhận, một sự kích thích như vậy là không thể thực hiện được. Ông nói: “Âu Châu chưa tìm ra cách đóng gói thứ này.

4. Cuộc thăm dò ở Nga cho thấy dân chúng bất mãn với cuộc xâm lược Ukraine của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Gets Brutal News From Russian Poll”, nghĩa là “Putin nhận được tin tức tàn bạo từ cuộc thăm dò ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cuộc khảo sát được công bố hôm thứ Sáu bởi nhóm thăm dò Russian Field, một nửa số công dân Nga đang hy vọng cuộc chiến ở Ukraine kết thúc vào năm 2024.

Những người trả lời trong cuộc thăm dò được hỏi họ mong muốn điều gì cho đồng bào của mình trong năm mới, với câu trả lời phổ biến nhất là “bầu trời hòa bình và sự kết thúc của các hoạt động quân sự đặc biệt” – là thuật ngữ của Điện Cẩm Linh để chỉ cuộc xâm lược Ukraine. Chỉ có 6% số người được hỏi cho biết họ mong muốn “chiến thắng” của Nga.

Các câu trả lời bổ sung bao gồm sức khỏe (40%), sự kiên nhẫn (14%) và mong muốn hạnh phúc và thịnh vượng (10-13%). Russian Field nói thêm rằng cũng có những lựa chọn “ít phổ biến hơn nhiều” trong cuộc khảo sát, bao gồm cả việc mong muốn Putin làm tổng thống tiếp theo, mặc dù cơ quan thăm dò không cung cấp điểm phần trăm cho lựa chọn này.

Kết quả bỏ phiếu được đưa ra khi cuộc chiến ở Ukraine sắp bước sang năm thứ hai vào đầu tháng 2 và khi Putin tranh cử nhiệm kỳ thứ năm trong cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến vào tháng 3. Một cuộc thăm dò tháng 12 của Trung tâm Levada của Nga cho thấy tỷ lệ tán thành của Putin vẫn tương đối cao trong suốt cuộc chiến, với 83% người Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh trong tháng này.

Tuy nhiên, các cuộc khảo sát khác đã chỉ ra rằng việc Nga xâm lược Ukraine đang ngày càng trở nên không được người dân nước này ưa chuộng. Một cuộc thăm dò vào tháng 10 của nhóm nghiên cứu Chronicles có trụ sở tại Mạc Tư Khoa cho thấy chỉ 12% số người được hỏi ủng hộ chiến tranh - 22% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ cuộc chiến trong một cuộc thăm dò tương tự của Chronicles vào tháng Hai.

Một cuộc thăm dò riêng vào tháng 10 của Trung tâm Levada cho thấy 70% người Nga sẽ ủng hộ Putin nếu ông quyết định chấm dứt xung đột vào tuần đó. Khoảng một phần ba số người được hỏi cho biết họ thậm chí sẽ ủng hộ việc kết thúc chiến tranh nếu điều đó có nghĩa là Nga sẽ phải trả lại các vùng lãnh thổ của Ukraine đã bị sáp nhập vào mùa thu năm ngoái.

Putin từng tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa sẽ không chấm dứt hành động gây hấn cho đến khi nước này đạt được “phi quân sự hóa” và trung lập ở Ukraine. Ông cũng đổ lỗi cho phương Tây đã buộc Nga tham chiến do ảnh hưởng của nước này đối với chính phủ Kyiv.

Các cuộc khảo sát được thực hiện ở Ukraine cũng cho thấy ngày càng có nhiều sự ủng hộ dành cho Kyiv nhằm chấm dứt chiến tranh, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không có dấu hiệu tìm kiếm đàm phán với Putin. Sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine vào đêm thứ Sáu, Zelenskiy đã đưa ra một tuyên bố hứa sẽ “tiếp tục tăng cường phòng không của chúng tôi và nỗ lực đưa chiến tranh trở lại nơi nó xuất phát—với Nga”.