Ngày 29-12-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ Thánh Gia 30/12/2018 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
01:32 29/12/2018
Bài Ðọc I: Hc 3, 3-7. 14-17a

"Ai kính sợ Chúa, thì thảo kính cha mẹ".

Trích sách Huấn Ca.

Thiên Chúa suy tôn người cha trong con cái; quyền lợi bà mẹ, Người củng cố trên đoàn con. Ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho tàng. Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái, khi cầu xin, người ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ.

Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống. Nếu tinh thần người sa sút, thì hãy rộng lượng, ngươi là kẻ trai tráng, chớ đành khinh dể người. Vì của dâng cho cha, sẽ không rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ, sẽ đền bù tội lỗi, và xây dựng đức công chính của ngươi.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 127, 1-2. 3. 4-5

Ðáp: Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người (x. c. 1).

Xướng: Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người! Công quả tay bạn làm ra bạn an hưởng, bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may.

Xướng: Hiền thê bạn như cây nho đầy hoa trái, trong gia thất nội cung nhà bạn. Con cái bạn như những chồi non của khóm ô-liu ở chung quanh bàn ăn của bạn. Ðó là phúc lộc dành để cho người biết tôn sợ Ðức Thiên Chúa.

Xướng: Nguyện xin Thiên Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn thấy cảnh thịnh đạt của Giêrusalem hết mọi ngày trong đời sống của bạn, và để bạn nhìn thấy lũ cháu đoàn con!

Bài Ðọc II: Cl 3, 12-21

"Về đời sống gia đình trong Chúa".

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.

Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện. Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em, sự bình an mà anh em đã được kêu gọi tới để làm nên một thân thể. Anh em hãy cảm tạ Thiên Chúa. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. Với tất cả sự khôn ngoan, anh em hãy học hỏi và nhủ bảo lẫn nhau. Hãy dùng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca của Thần khí, cùng với lòng tri ân, để hát mừng Thiên Chúa trong lòng anh em. Và tất cả những gì anh em làm, trong lời nói cũng như trong hành động, tất cả mọi chuyện, anh em hãy làm vì danh Chúa Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.

Hỡi các bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó. Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là đẹp lòng Chúa. Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Cl 3, 15a. 16a

Alleluia, alleluia! - Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 2, 41-52

"Hai Ông Bà gặp Chúa Giêsu đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ".



Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.


Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng, mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết.

Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để tìm Người. Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại.

Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: "Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con". Người thưa với hai ông bà rằng: "Mà tại sao cha mẹ tìm Con? Cha mẹ không biết rằng Con phải lo công việc của Cha Con ư?" Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói.

Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ những việc đó trong lòng. Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng, trước mặt Thiên Chúa và người ta.

Ðó là lời Chúa.
 
Lễ Thánh Gia
LM Alf. Nguyễn Công Minh, OFM
08:54 29/12/2018
Lễ Thánh Gia

Giải quyết tranh cãi

Nhân năm đồng hành với các gia đình gặp khó khăn

Mỗi năm tới lễ thánh gia ta thường đưa mẫu mực ba vị tại Nazaret: Giêsu, Maria, Giuse, để làm gương cho các gia đình học đòi băt chước. Nhưng có một điều vẫn thường xảy ra tại các gia đình mà lại chẳng thấy gương mẫu nào nơi thánh gia để ta bắt chước noi theo cả. Đó là làm sao giải quyết các cuộc tranh cãi trong gia đình, chuyện diễn ra như cơm bữa… Thánh gia có tranh cãi không ? Ai dám nói rằng có. Mà nói không thì sợ rằng mình nói thuộc lòng quá chăng, xem 3 vị không phải là người nữa mà là thiên thần sốt mến, ở trên mây ! Bài Tin Mừng thuật lại hai ông bà lạc mất trẻ Giêsu tại Giê-ru-sa-lem có thể là một gợi ý cho những lời đối đáp giữa hai ông bà như thế này chăng? Maria nói:

- Em nhờ anh để mắt tới con một chút, mà rồi cũng không được.

- Thì anh cứ nghĩ con nó cũng đã 12 tuổi rồi, nên biết nhập theo với nhóm bạn bè nào đó mà về chứ. Ai biết được.

- Con tuy đã 12 tuổi, nhưng còn nhỏ lắm, anh phải để ý đến con mới được.

Không biết Giuse sẽ nói lại câu gì, nhưng chắc không phải là câu chia tay này: “Con em chứ con của anh à.”

Thánh Giuse chắc không nói câu “con em chứ con của anh à” đâu. Nhưng ta trộm nghĩ mà không sợ phạm thánh rằng thánh gia vẫn có những tranh cãi nhẹ với nhau. Có điều là ta không thấy tranh cãi đó được ghi lại ở đâu, giải quyết ra sao, để trở thành mẫu gương cho ta học đòi bắt chước. Nhưng điều ta chắc chắn và cần học đòi noi theo là thánh gia đã sống đời chung thuỷ với nhau.

Con người thời nào cũng thường đặt câu hỏi tại sao này: “Tại sao một số cặp vợ chồng lại vượt qua được mọi khó khăn để sống tới lúc răng long đầu bạc, trong khi có những cặp chưa đầy mấy tháng mà đã toan tính chia ly: anh đi đường anh tôi đi đường tôi, tình nghĩa đôi ta có thế thôi.”

Đã có nhiều trả lời cho câu hỏi tại sao đó

Hôm nay xin giới thiệu câu trả lời của hai nhà khoa học, một là John Gottman ở bang Washington với một phòng thể nghiệm tối tân; hai là Clifford Notarius ở cách đó 5.000km, cũng có một phòng thể nghiệm tương tự. Cả hai nhà khoa học này đã mời được nhiều cặp vợ chồng tình nguyện vào sống chung với nhau trong căn phòng thí nghiệm hay thể nghiệm của họ. Trong phòng này đầy dẫy những máy quay phim ghi hình và những dụng cụ đo đạc tối tân như đo nhịp tim, mạch máu, điện tâm đồ, điện não đồ…

Suốt 20 năm tích luỹ kinh nghiệm do rât nhiều cặp vợ chồng thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều địa vị xã hội, nhiều hoàn cảnh khác nhau… tình nguyện vào sống trong phòng đó, một ngày, hai ngày hoặc có khi một tuần nửa tháng, để được các nhà khoa học này phân tích dựa theo kết quả của những gì ghi lại được qua máy móc. Hai nhà khoa học này Gottman và Notarius tuy ở hai nơi cách xa nhau, không biết nhau, nhưng kết luận cho việc “làm sao để sống đời ở kiếp với nhau” của họ lại rất giống nhau. Và kết luận của họ làm tan vỡ nhiều quan điểm, nhiều nhận định cũ về việc do đâu mà sống lâu đến đầu bạc răng long bên nhau và vì cớ làm sao mà chưa đầy mấy tháng đã vội kí đơn xin ly dị.

Rất đơn giản, chỉ cần xem họ giải quyết những bất đồng. Cách giải quyết những xung khắc bất đồng chính là chìa khoá mở hay đóng cuộc chung sống bên nhau.

Vợ chồng sống với nhau, không thể không có những lúc bất đồng tranh cãi. Người ta hay ví von chén bát xếp chung với nhau thế nào cũng có đụng chạm. Vật vô tri còn như vậy, huống gì con người, là vật tế vi, chưa đụng đã có thể chạm nhau rồi. Có khoảng cách xa nhau, mà vẫn như đụng chạm đến tận ruột gan. Vì thế sống chung với nhau, nhất là vợ chồng, ăn chung ngủ chung, thì sao tránh khỏi những chung đụng. Giải quyết nó như thế nào, đó mới là bí quyết. Bí quyết hạnh phúc gia đình và bí quyết giữ thuỷ chung hôn phối, chính là cách giải quyết những bất đồng, tranh cãi.

Nhiều khi chỉ vì chiếc áo hơi bẩn, hơi sờn là đã có thể khởi đầu một cuộc tranh cãi, kéo dài…dài lên tới việc kết án bố mẹ không biết dạy con: mẹ cô dạy cô như thế hả?

Có khi chỉ vì một nụ cười xoà trao cho nữ đồng nghiệp mà nảy ra một cuộc chiến tranh lạnh giữa chị và anh, rằng ông là người xuồng xã, không xem bà xã ra gì.

Có những cuộc tranh cãi kéo dài, dài đến dai, nghĩa là trở đi trở lại, đến chỗ bái bai nhau… Còn những cặp yêu thương nhau, thì cuộc tranh luận thường ngắn và chỉ tập trung vài ba phút là một trong hai phá vỡ ngay không khí căng thẳng bằng một lời nói khéo, bằng một cử chỉ hay, dễ thương. Có cả ngàn lời nói loại đó để hoá giải một cuộc tranh cãi:

như nàng nói: Đó không phải là lỗi hoàn toàn ở anh đâu, em biết.

chàng nói: không phải chỉ em có lỗi, anh cũng có lỗi nữa.

Hoặc khi thấy chị khơi lại đủ thứ chuyện xưa để trách cứ, thì anh khen: Em có trí nhớ tuyệt, anh đầu hàng. Nếu thấy chị đa nghi hơn Tào Tháo, thì anh khen: Em có óc nhận xét sắc xảo, anh chào thua.

Một vài câu nói khôi hài, dí dỏm, đúng lúc, dư sức phá tan căng thẳng.

Tôi nhớ trong cộng đoàn nhỏ của tôi, có ông thầy lớn tuổi, tên là Lêon. Nhiều lúc trong bàn ăn, anh em tranh cãi với thầy. Khi anh em đang cố đưa lý lẽ để thắng cho bằng được cái chứng cứ của thầy, thì thầy lên tiếng: Lêon nói vậy đó, đúng thì đúng, không đúng thì thôi. Không phải nói dỗi, nói hờn, mà câu nói đơn sơ pha chút hài hước đó đã làm chấm dứt ngay cuộc khẩu chiến.

Vợ chồng biết giải quyết các bất đồng như thế, tức là có một lời nói khéo, và vì là vợ chồng, nên còn có thể có những cử chỉ hay, thì bất đồng –điều không thể tránh—sẽ bay đi xa, và như thế có cơ may sống với nhau cho tới khi nhắm mắt xuôi tay. Và khi vợ chồng (tức là cha mẹ) giải quyết tranh cãi nhanh, sống thuỷ chung cạnh nhau, thì con cái sẽ như có được mái ấm thật ấm để nương tựa, và như thế ta đã phản chiếu gương sáng của thánh gia xưa. Amen

LM. Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

Lễ Thánh Gia

Mỗi năm tới lễ thánh gia ta thường đưa mẫu mực ba vị tại Nazaret: Giêsu, Maria, Giuse, để làm gương cho các gia đình học đòi băt chước. Nhưng có một điều vẫn thường xảy ra tại các gia đình mà lại chẳng thấy gương mẫu nào nơi thánh gia để ta bắt chước noi theo cả. Đó là làm sao giải quyết các cuộc tranh cãi trong gia đình, chuyện diễn ra như cơm bữa… Thánh gia có tranh cãi không? Ai dám nói rằng có. Mà nói không thì sợ rằng mình nói thuộc lòng quá chăng, xem 3 vị không phải là người nữa mà là thiên thần sốt mến. Bài Tin Mừng thuật lại hai ông bà lạc mất trẻ Giêsu tại Giê-ru-sa-lem có thể là một gợi ý cho những lời đối đáp giữa hai ông bà như thế này chăng? Maria nói:

- Em nhờ anh để mắt tới con một chút, mà rồi cũng không được.

- Thì anh cứ nghĩ con nó cũng đã 12 tuổi rồi, nên biết nhập theo với nhóm bạn bè nào đó mà về chứ. Ai biết được.

- Con tuy đã 12 tuổi, nhưng còn nhỏ lắm, anh phải để ý đến con mới được.

Không biết Giuse sẽ nói lại câu gì, nhưng chắc không phải là câu chia tay này: “Con em chứ con của anh à.”

(Tôi nhớ một câu chuyện có thực khi anh cũng đã có con riêng, chị cũng đã có con trước với người khác, hai người gá nghĩa với nhau và sinh được một người con nữa. Một ngày kia đi làm về, thấy trong nhà có tiếng la hét khóc lóc, anh hỏi chị chuyện gì vậy, chị trả lời: Con của anh và con của em đánh con của chúng ta.)

Thánh Giuse chắc không nói câu “con em chứ con của anh à” đâu. Nhưng ta trộm nghĩ mà không sợ phạm thánh rằng thánh gia vẫn có những tranh cãi nhẹ với nhau. Có điều là ta không thấy tranh cãi đó được ghi lại ở đâu, giải quyết ra sao, để trở thành mẫu gương cho ta học đòi bắt chước. Nhưng điều ta chắc chắn và cần học đòi noi theo là thánh gia đã sống đời chung thuỷ với nhau.

Con người thời nào cũng thường đặt câu hỏi tại sao này: “Tại sao một số cặp vợ chồng lại vượt qua được mọi khó khăn để sống tới lúc răng long đầu bạc, trong khi có những cặp chưa đầy mấy tháng mà đã toan tính chia ly: anh đi đường anh tôi đi đường tôi, tình nghĩa đôi ta có thế thôi.”

Đã có nhiều trả lời cho câu hỏi tại sao đó

-Hoặc là trả lời trong vị thế của một cặp vợ chồng thành công hay thất bại kể lại kinh nghiệm mình đã sống đời chồng vợ, đã vượt thắng thế nào hay đã buông xuôi làm sao.

- Hoặc là trả lời trong vị thế của một nhà tư vấn tâm lý chuyên về vấn đề hôn nhân, họ dựa trên những kiến thức đương đại và những xẻ chia của các cặp vợ chồng gặp khó, để đưa ra những công thức làm sao để ăn đời ở kiếp với nhau.

- Hoặc là trả lời trong vị thế của một cha sở chăm sóc bổn đạo mình, đưa Lời Chúa và giáo lý Hội Thánh để khuyên răn con chiên sống đời chung thuỷ, mãi mãi bên nhau.

- Thánh gia không cho ta câu trả lời nào rõ rệt, chỉ để lại mẫu gương thuỷ chung thôi.

Vì thế hôm nay tôi xin giới thiệu câu trả lời của hai nhà khoa học, một là John Gottman ở bang Washington với một phòng thể nghiệm tối tân; hai là Clifford Notarius ở cách đó 5.000km, cũng có một phòng thể nghiệm tương tự. Cả hai nhà khoa học này đã mời được nhiều cặp vợ chồng tình nguyện vào sống chung với nhau trong căn phòng thí nghiệm hay thể nghiệm của họ. Trong phòng này đầy dẫy những máy quay phim ghi hình và những dụng cụ đo đạc tối tân như đo nhịp tim, mạch máu, điện tâm đồ, điện não đồ…

Suốt 20 năm tích luỹ kinh nghiệm do rât nhiều cặp vợ chồng thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều địa vị xã hội, nhiều hoàn cảnh khác nhau… tình nguyện vào sống trong phòng đó, một ngày, hai ngày hoặc có khi một tuần nửa tháng, để được các nhà khoa học này phân tích dựa theo kết quả của những gì ghi lại được qua máy móc. Hai nhà khoa học này Gottman và Notarius tuy ở hai nơi cách xa nhau, không biết nhau, nhưng kết luận cho việc làm sao để sống đời ở kiếp với nhau của họ lại rất giống nhau. Và kết luận của họ làm tan vỡ nhiều quan điểm, nhiều nhận định cũ về việc do đâu mà sống lâu đến đầu bạc răng long bên nhau và vì cớ làm sao mà chưa đầy mấy tháng đã vội kí đơn xin ly dị.

- Không phải là do duyên kiếp với ngôi sao chiếu mạng hay hãm tài mà vợ chồng ở đời hay ly tán.

- Không phải là do thường gây lộn thì dễ chia tay, ít cãi nhau thì sẽ bền vững.

- Không phải là cứ bình tĩnh tránh né mọi va chạm thì hôn nhân không đổ bể, vì có đụng chạm đâu mà bể với vỡ.

- Không phải những phút đam mê của năm đầu chung sống sẽ đủ sức lôi kéo và đảm bảo cho hạnh phúc lâu dài. Cái thủa ban đầu lưu luyến ấy, Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên

- Không phải là đời sống tính dục hoà hợp tốt đẹp sẽ làm cho vợ chồng hợp hoà hoài bên nhau.

- Và cũng không phải hợp tính hợp tình, hợp cách nhìn lối sống mà làm cho cuộc sống chung giữa 2 người sẽ mãi mãi.

Vậy cái gì làm cho hôn nhân tồn tại lâu dài hoặc sẽ mai một ngay sau vài năm chung sống?

* Cả Gottman lẫn Notarius đều đồng thanh trả lời, cho dù họ ở xa nhau, làm thể nghiệm khác nhau, họ trả lời rằng: Rất đơn giản, chỉ cần xem họ giải quyết những bất đồng. Cách giải quyết những xung khắc bất đồng chính là chìa khoá mở hay đóng cuộc chung sống bên nhau.

Vợ chồng sống với nhau, không thể không có những lúc bất đồng tranh cãi. Người ta hay ví von chén bát xếp chung với nhau thế nào cũng có đụng chạm. Vật vô tri còn như vậy, huống gì con người, là vật tế vi, chưa đụng đã có thể chạm nhau rồi. Có khoảng cách xa nhau, mà vẫn như đụng chạm đến tận ruột gan. Vì thế sống chung với nhau, nhất là vợ chồng, ăn chung ngủ chung, thì sao tránh khỏi những chung đụng. Giải quyết nó như thế nào, đó mới là bí quyết. Bí quyết hạnh phúc gia đình và bí quyết giữ thuỷ chung hôn phối, chính là cách giải quyết những bất đồng, tranh cãi.

Nhiều khi chỉ vì chiếc áo hơi bẩn, hơi sờn là đã có thể khởi đầu một cuộc tranh cãi, kéo dài…dài lên tới việc kết án bố mẹ không biết dạy con: mẹ cô dạy cô như thế hả?

Có khi chỉ vì một nụ cười xoà trao cho nữ đồng nghiệp mà nảy ra một cuộc chiến tranh lạnh giữa chị và anh, rằng ông là người xuồng xã, không xem bà xã ra gì.

Có những cuộc tranh cãi kéo dài, dài đến dai, nghiã là trở đi trở lại, đến chỗ bái bai nhau… Còn những cặp yêu thương nhau, thì cuộc tranh luận thường ngắn và chỉ tập trung vài ba phút là một trong hai phá vỡ ngay không khí căng thẳng bằng một lời nói khéo, bằng một cử chỉ hay, dễ thương. Có cả ngàn lời nói loại đó để hoá giải một cuộc tranh cãi:

như nàng nói: Đó không phải là lỗi hoàn toàn ở anh đâu, em biết.

chàng nói: không phải chỉ em có lỗi, anh cũng có lỗi nữa.

Hoặc khi thấy chị khơi lại đủ thứ chuyện xưa để trách cứ, thì anh khen: Em có trí nhớ tuyệt, anh đầu hàng. Nếu thấy chị đa nghi hơn Tào Tháo, thì anh khen: Em có óc nhận xét sắc xảo, anh chào thua.

Một vài câu nói khôi hài, dí dỏm, đúng lúc, dư sức phá tan căng thẳng.

Tôi nhớ trong cộng đoàn nhỏ của tôi, có ông thầy lớn tuổi, tên là Lêon. Nhiều lúc trong bàn ăn, anh em tranh cãi với thầy. Khi anh em đang cố đưa lý lẽ để thắng cho bằng được cái chứng cứ của thầy, thì thầy lên tiếng: Lêon nói vậy đó, đúng thì đúng, không đúng thì thôi. Không phải nói dỗi, nói hờn, mà câu nói đơn sơ pha chút hài hước đó đã làm chấm dứt ngay cuộc khẩu chiến.

Vợ chồng biết giải quyết các bất đồng như thế, tức là có một lời nói khéo, và vì là vợ chồng, nên còn có thể có những cử chỉ hay, thì bất đồng –điều không thể tránh—sẽ bay đi xa, và như thế có cơ may sống với nhau cho tới khi nhắm mắt xuôi tay. Và khi vợ chồng (tức là cha mẹ) giải quyết tranh cãi nhanh, sống thuỷ chung cạnh nhau, thì con cái sẽ như có được mái ấm thật ấm để nương tựa, và như thế ta đã phản chiếu gương sáng của thánh gia xưa.

Nói vậy chắc đã đủ, nhưng cho phép nói thêm vài gợi ý sau để giải quyết nhanh các tranh cãi.

Để giải quyết các tranh cãi, không biết có nên theo nguyên tắc thần thánh sau đây của một hãng buôn lớn kia không? Các nhân viên bán hàng phải học thuộc và đọc mỗi ngày chỉ 2 điều lệnh sau đây:

Điều 1: Khách hàng luôn luôn đúng.

Điều 2: Nếu khách hàng sai, hãy xem lại điều 1.

Trong gia đình sẽ là: Điều 1: Vợ luôn luôn có lý. Điều 2: Nếu vợ sai, hãy xem lại điều 1. Vậy là còn đâu mà cãi với tranh nữa.

Trong cả 4 quyển Phúc Âm, không hề ghi lại một câu nói nào của Giuse cả. Ngay cả hôm nay, tìm lại được con, lẽ ra Giuse, gia trưởng là người lên tiếng trách Giêsu: Sao con làm cha mẹ vất vả tìm con. Không. Chính Maria nói câu đó. Mẹ quyết định hết. Và như thế chẳng cần tranh cãi.

Có một gia đình kia sống thuận thảo với nhau cho tới gần ngày lễ vàng hôn phối. Người ta đến hỏi ông chồng bí quyết làm sao để sống êm đẹp như vậy suốt bao nhiêu năm. Ông liền dõng dạc tuyên bố:

- Chúng tôi trung thành với một quy tắc thép: Trong nhà, việc gì lớn, thì tôi, người chồng quyết định. Việc gì nhỏ, thì, bà, người vợ quyết định. Rồi ông chồng già này buông thêm một câu. Và cho đến nay, trong nhà chưa có việc nào là việc lớn cả.

Nói vậy không phải để rồi ông cứ phục bà là xong. Nhưng nó như những mẩu suy tư cho ta thấy có tranh cãi đến mai, mà ai có thắng, thì có hơn được gì không? Mũi có phồng hơn được không? Da mặt có căng hơn không? Trong cuộc tranh cãi, nhiều khi kẻ thua lại là người thắng. Nhưng đúng hơn, khi giải quyết nhanh các cuộc tranh cãi, thì cả hai đều thắng, tức là cả hai sống trung thành với nhau, không xả thắng đứt thắng tuột nhanh trên con đường ly cách.

Bí quyết vợ chồng chung thuỷ với nhau rất đơn giản: giải quyết nhanh những tranh cãi. Và khi cha mẹ sống thuỷ chung, thì con cái sẽ có cả cha và mẹ trong một gia đình ấm áp lành thánh, xứng danh là một thánh gia như thánh gia Nazaret vậy. Amen

LM Alf. Nguyễn Công Minh, OFM
 
Dẫn Nhập & Lời Nguyện Giáo Dân Lễ Kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa C 1.1.2019
Lm Francis Lý văn Ca
13:28 29/12/2018
ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,

Trước thềm năm mới 2019, Giáo Hội mừng kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, không ngoài mục đích bộc lộ tình con thảo hiếu đối với Mẹ hiền.

Hôm nay cũng là ngày kết thúc tuần bát nhật Lễ Giáng Sinh. Cách nay đúng 1 tuần, Mẹ đã ban cho trần gian Đấng Cứu Thế, từ đó Mẹ đã trở thành Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của chúng ta. Trong chu kỳ phụng vụ, trong một năm, chúng ta có rất nhiều ngày lễ kính Đức Maria. Thiên Chúa đã yêu thương trần gian đến nỗi đã ban chính Con của Ngài sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria. Chính người nữ nầy đã được nâng lên địa vị là Mẹ Thiên Chúa. Cho nên, ý nghĩa của ngày lễ hôm nay nói lên vai trò làm Mẹ Thiên

Chúa của Đức Maria rất quan trọng trong đời sống của Giáo Hội, của mỗi người trong chúng ta. Chính vì sự quan trọng nầy mà Giáo Hội muốn đặt lễ Kính Mẹ lên hàng đầu của năm tháng ngày giờ.

Thánh lễ hôm nay, Giáo Hội muốn con cái quây quần bên hang đá Bêlem với Thánh Gia Thất, trong ngày đầu năm nầy, để dâng lên Mẹ một năm mới sắp đến cho Chúa Cha toàn năng. Chúng ta cầu xin Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ, ban cho Cộng Đoàn Xứ Đạo, gia đình, cá nhân, Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam một năm mới tràn đầy hồng ân của Chúa.

Giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ mừng kính Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của mỗi người trong chúng ta, bằng bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:

Thầy cả thượng phẩm thời Cựu Ước cầu xin Thiên Chúa Giavê chúc lành cho dân Dothái. Trước thềm năm mới dương lịch, chúng ta cùng quây quần nơi đây, để dâng lên Thiên Chúa thánh lễ đầu năm, cùng với linh mục của thời Tân Ước, xin Thiên Chúa chúc lành cho con cái của Ngài nơi trần gian.

TRƯỚC BÀI II:

Chúa quá yêu thương trần gian nên đã sai Con Ngài giáng sinh bởi người phụ nữ, người phụ nữ đó, ngày hôm nay Giáo Hội tôn vinh Mẹ, là Mẹ Đấng Cứu Thế. Chúng ta hãnh diện vì có được người Mẹ đó, vì Mẹ luôn cầu bầu cho chúng ta.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:

Mẹ Maria đã thực thi những điều luật dạy, trong việc dâng hài nhi Giêsu trong đền thánh và chịu phép cắt bì. Đối với những bậc làm cha mẹ, noi gương Mẹ, đừng thờ ơ trong việc lo cho con cái lãnh nhận bí tích rửa tội, sau khi sinh theo luật Giáo Hội.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,

Nhân dịp ngày đầu năm, chúng ta tạ ơn Chúa vì ơn của Ngài đã ban qua sự giáng sinh của Con yêu dấu là Đức Giêsu Kitô. Qua sự cầu bầu của Mẹ, chúng ta tin rằng Chúa sẽ tiếp tục ban muôn ơn lành cho Giáo Hội và thế giới trong năm mới nầy:

1, Thế giới chúng ta đã trải qua một năm với biết bao là tai ương khủng khiếp. Chúng ta dâng lên Chúa tất cả trong sự quan phòng của Chúa Cha Toàn Năng môt năm mới đang đến. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta dâng lên Chúa lời cầu xin cho Quê Hương và Giáo Hội Mẹ. Xin ban cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam một năm mới được muôn ơn lành, những thân bằng quyến thuộc của chúng ta được bình an. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin Chúa chúc lành mọi gia đình Công Giáo của chúng ta. Xin cũng ban ơn cho những cá nhân hay gia đình gặp buồn phiền, luôn có Mẹ an ủi, phù trì. Xin Chúa cũng hiện diện bên những gia đình kém may mắn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin Chúa ban ơn thánh, với sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta sẽ bắt đầu một năm mới trong sự chúc phúc và chở che của Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin Chúa ban ơn yên nghỉ trong nhà Chúa muôn đời, những tôi trung tớ nữ của Chúa, đã ra đi trong một năm đã qua. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:

Cùng với Đức Trinh Nữ Maria, chúng con bắt đầu một năm mới, xin Chúa cho Mẹ luôn hiện diện với chúng con, trong suốt năm mới nầy. Như chính Mẹ đã hiện diện với Chúa trong suốt quãng đời ấu thơ. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Amen.
 
Lễ Thánh Gia Thất - Bài giảng
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
17:31 29/12/2018
Chúa Nhật I MÙA GIÁNG SINH
LỄ THÁNH GIA THẤT
THÁNH GIA, MẪU GƯƠNG CHO CÁC GIA ĐÌNH
1 Sm 1,20-22.24-28; 1 Ga 3,1-2.21-24; Lc 2,41-52
Gia đình là nền tảng của xã hội. Nếu gia đình tốt, thì xã hội sẽ tốt. Ngược lại, nếu gia đình loạn, thì xã hội sẽ loạn. Bởi thế, gia đình có một vai trò quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Người đã sai Con Chúa nhập thể làm người, sinh ra và lớn lên trong một môi trường gia đình như là phương thế để cứu độ chúng ta.
Nhưng làm sao để có thể xây dựng một gia đình thánh thiện, hạnh phúc và yêu thương? Đó là câu hỏi mà mỗi người chúng ta đặt ra để suy nghĩ trong thánh lễ này.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay trả lời cho câu hỏi đó qua việc giới thiệu với chúng ta mẫu gương Thánh Gia Thất như là lý tưởng cho mỗi gia đình chiêm ngắm và noi gương. Gia đình Thánh Gia được xây dựng trên ba nền tảng chính yếu: Đức tin, tình yêu và tha thứ.
1- Một gia đình đức tin
Trước hết, Thánh Giuse và Đức Maria đã xây dựng đời sống gia đình của mình dựa trên nền tảng đức tin. Đây là nền tảng quan trọng nhất cho đời sống gia đình Kitô giáo. Quả thế, thánh Giuse và Đức Mẹ là những người đầu tiên của Tân Ước tin vào Thiên Chúa. Tin Mừng cho thấy Đức Maria đã tin vào lời của thiên thần truyền; Đức Mẹ đã thưa “xin vâng” và cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Đức Maria đã cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế cho nhân loại vì Mẹ đã tin vào lời Chúa hứa.
Còn thánh Giuse là người luôn tin tưởng vào Thiên Chúa, sống theo lề luật Người. Ngài tin vào lời thiên thần giải thích và đã mau mắn đón nhận Đức Maria và Hài Nhi về nhà mình. Ngài trở thành cha nuôi Con Đức Chúa Trời.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Luca cho chúng ta biết sự kiện hai ông bà đưa Chúa Giêsu đi hành hương lên Giêrusalem, nhưng hai ông bà đã lạc mất Chúa, và phải vất vả lo lắng đi tìm con như thế nào. Sau khi tìm thấy Chúa, hai ông bà đưa Chúa trở về gia đình Nadarét, chăm sóc và dưỡng dục. Nhờ đó, trẻ Giêsu càng ngày càng thêm khôn ngoan, cao lớn và thêm ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta. Còn Đức Maria thì ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy gẫm trong lòng (x. Lc 2,41-52).
Qua đó, chúng ta nhận thấy rằng gia đình Thánh Gia là một gia đình của đức tin. Đức Maria và thánh Giuse là những con người của đức tin. Tất cả những gì các ngài làm đều phát xuất từ một đức tin mãnh liệt vào Thiên Chúa. Cả hai cố gắng chu toàn bổn phận của mình theo thánh ý Thiên Chúa.
Ngày hôm nay, để có bình an và hạnh phúc, mỗi gia đình cần xây dựng trên nền tảng đức tin. “Chúng ta phải tin vào danh Đức Giêsu Kitô, Con của Người” (1Ga 3,23). Noi gương Thánh Gia Thất, chúng ta hãy mở cửa cho Chúa bước vào và hiện diện ở trong gia đình. Mỗi người trong gia đình hãy sống và hành xử theo tiêu chuẩn của đức tin. Nếu chúng ta xây dựng gia đình của mình chỉ dựa trên tiền bạc, danh vọng và hưởng lạc; chúng ta đang xây nhà mình trên cát. Khi khó khăn ập tới, nhà sẽ sụp đổ tan tành như Lời Chúa đã cảnh báo! Bởi thế, chúng ta hãy xây dựng gia đình của chúng ta trên đá tảng đức tin là Chúa Kitô để gia đình chúng ta được vững vàng khi những sóng gió ập tới.
2- Một gia đình yêu thương
“Chúng ta… phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đã ban cho chúng ta” (1 Ga 2,23). Thánh Gia Thất là mẫu gương tuyệt hảo về đức yêu thương. Thánh Giuse là cột trụ của gia đình, là người công chính và luôn trung thành với lề luật Thiên Chúa, đồng thời là người rất mực yêu thương Đức Maria và Chúa Giêsu. Suốt những năm tháng ở Nadarét, Giuse đã chăm chỉ lao động, sản xuất để nuôi sống gia đình. Khi gặp cảnh khó khăn thử thách, ngài tìm mọi cách để bảo vệ và che chở Hài Nhi và vợ mình.
Còn Đức Maria thì luôn chu toàn bổn phận của một người vợ, lo lắng chăm sóc gia đình, tận tụy cung cúc một đời cho chồng con. Mẹ luôn tuân phục thánh Giuse và nhất là luôn chăm sóc yêu thương con mình là Chúa Giêsu.
Riêng đối với Chúa Giêsu, dẫu là Con Thiên Chúa, Người luôn vâng phục cha mẹ của mình trong gia đình. Người luôn đón nhận lời chỉ bảo của cha mẹ. Với tư cách là một người con, Người đã sống tròn chữ hiếu đối với cha mẹ.
Quả thật, “yêu nhau không phải là nhìn nhau, nhưng cả hai cùng nhìn về một hướng.” Thánh Gia Thất là một gia đình đầy tình yêu thương giữa vợ và chồng, giữa cha mẹ và con cái. Các ngài luôn hướng về nhau, lo lắng và quan tâm nhau; các ngài cố gắng làm mọi sự tốt nhất cho nhau. Đúng là “thuận vợ thuận chồng tát bể đông cũng cạn.”
Noi gương Thánh Gia Thất, mỗi người chúng ta hãy yêu thương nhau như Chúa dạy. Gia đình yêu thương là gia đình hạnh phúc. Gia đình yêu thương là gia đình vượt thắng mọi thử thách. Gia đình yêu thương là gia đình truyền giáo.
3- Một gia đình cảm thông và tha thứ
Khi sống chung, Thánh Gia Thất cũng có những hiểu lầm, những khó khăn như khi thánh Giuse phát hiện Đức Maria mang thai mà không phải do mình, các ngài không cãi cọ và tố cáo nhau. Nhưng các ngài bình tĩnh, cầu nguyện và tìm ý Chúa, nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất cho những khó khăn. Khi được sứ thần giải thích, các ngài mau mắn đón nhận nhau với sự cảm thông và tha thứ cho nhau những hiểu lầm.
Gia đình nào cũng có những hiểu lầm và những khó khăn, điều quan trọng là chúng ta phải biết cảm thông, thấu hiểu và tha thứ cho nhau. Bởi lẽ, có sống chung là có đụng chạm; chúng ta là những bình sành dễ vỡ ở cạnh nhau. Mỗi người đều bất toàn. Ai cũng có những thiếu sót. Vì thế, chúng ta cần phải có lòng tha thứ cho nhau như Chúa đã dạy: “Không phải tha bảy lần, mà bảy mươi lần bảy” (x. Mt 18,23). Cảm thông và tha thứ là nhịp cầu đưa gia đình chúng ta tới niềm vui và hạnh phúc.
Xin đừng biến gia đình thành “vườn bách thú,” nghĩa là cứ gọi nhau là “con này, con kia” nhưng cố gắng xây dựng một gia đình thành “Giáo Hội tại gia,” để gia đình trở thành môi trường tốt, trong đó mỗi người sống đúng nhân phẩm của mình, vì “anh em là con cái Thiên Chúa và quả thật là thế” (1 Ga 3,1).
Lạy Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse, xin giúp mỗi người chúng con biết xây dựng gia đình trên đá tảng là đức tin vào Chúa Kitô, trên tình yêu, trung thành và tha thứ cho nhau, như Thánh Gia đã sống. Amen!
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ủy Ban Giáo Hoàng ‘Ecclesia Dei’ sẽ bị hủy bỏ?
Vũ Văn An
19:32 29/12/2018
Theo ký giả Edward Pentin, cơ quan của Tòa Thánh lo việc tái hợp nhất các người Công Giáo duy truyền thống sắp sửa bị dẹp bỏ, nhưng nhiều nguồn tin cho hay việc dẹp bỏ này là một động thái tích cực.

Ký giả này cho rằng Đức Phanxicô sắp sửa ban hành một sắc lệnh trong mấy tuần lễ tới để, trên thực tế, dẹp bỏ uỷ ban giáo hoàng nói trên.

Nhiều nguồn tin đáng tin cậy đã quả quyết với ông rằng Ủy Ban Giáo Hoàng có tên là ‘Ecclesia Dei’ (Giáo Hội của Thiên Chúa) sẽ bị hủy bỏ và việc làm của nó được nhập vào Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, một thánh bộ mà Ủy Ban vốn là một thành phần.

Tự sắc của Đức Giáo Hoàng cho phép sự thay đổi được cho là vẫn còn đang trong giai đoạn soạn thảo, nhưng dự kiến sẽ được công bố vào tháng 1. Những người khác nói rằng nó đã được viết xong và ký tên.

Mặc dù một số người đã lên tiếng lo ngại về động thái này, lần đầu tiên được công bố trên blog tiếng Ý Messa in Latino (Thánh Lễ Bằng Tiếng Latinh), các nguồn tin từ Vatican và các nơi khác có thiện cảm với ủy ban thì lạc quan hơn, nói với tờ Register rằng sự thay đổi về cơ cấu có thể có tính tích cực và thực sự tạo thuận lợi cho việc hợp thức hóa Hội Thánh Piô X đang ly khai.

Đức Tổng Giám Mục Marcel Lefèbvre đã thành lập Hội Thánh Piô X vào năm 1970 để chống lại những sai sót mà ngài tin rằng đã xâm nhập vào Giáo hội sau Công đồng Vatican II. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã thành lập Ủy ban Giáo hoàng này vào năm 1988 để đáp ứng quyết định của Đức Tổng Giám Mục Lefèbvre, năm đó, đã phong chức cho bốn giám mục mà không có phép của Đức Giáo Hoàng, một quyết định, theo Tòa thánh, mang tính ly giáo, đã dẫn đến vạ tuyệt thông cho Đức Tổng Giám Mục Lefèbvre. Đức Bênêđictô XVI đã tha vạ tuyệt thông cho bốn giám mục trong năm 2009.

Vai trò của Ủy Ban chủ yếu là chăm sóc những người theo Đức Tổng Giám Mục Lefèbvre nào muốn duy trì sự hợp nhất với người kế vị của Thánh Phêrô; nó mang tư cách là cơ quan chính của Vatican trong việc giám sát các nỗ lực nhằm hợp thức hóa hội Hội Thánh Piô X và đưa họ trở lại hiệp thông với Rôma.

Ủy ban cũng từng có nhiệm vụ hợp thức hóa các tình trạng giáo luật của các cộng đồng tôn giáo khác có bản chất duy truyền thống, đem lại cho họ một hình thức giáo luật tương ứng với đặc sủng của họ.

Thêm vào đó, ủy ban cũng có trách nhiệm làm việc với các giám mục địa phương để tạo điều kiện cho Thánh lễ theo hình thức Ngoại Thường của Nghi lễ Rôma (theo Sách lễ năm 1962) cho những tín hữu nào yêu cầu, đặc biệt là sau tự sắc Summorum Pontificum năm 2007 của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, là tự sắc đã cho tự do cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống nếu một nhóm ổn định các tín hữu yêu cầu điều đó.

Nhưng theo trang web duy truyền thống Pháp L'Homme Nouveau (Người Mới), Hội Thánh Piô X đã xem Ủy ban Giáo hoàng như một trở ngại cho các cuộc đàm phán với Vatican và muốn giao dịch trực tiếp với Bộ trưởng của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, hiện là Đức Hồng Y Luis Ladaria Ferrer, thay vì phải đi qua chủ tịch hiện tại của Ủy ban Giáo hoàng ‘Ecclesia Dei’, tức Đức Tổng Giám Mục Guido Pozzo. Bài báo cho rằng: sau nhiều năm nói chuyện giữa Đức Tổng Giám Mục Pozzo và Hội, rất ít thành tựu đã được thực hiện.

Do đó, việc tái cấu trúc được đồn đại có thể giải quyết được những lo ngại mà vị bề trên cả mới được bầu của Hội Thánh Piô X, Cha Davide Pagliarini, đã thảo luận với Đức Hồng Y Ladaria tại cuộc họp ngày 22 tháng 11 tại Vatican.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau những cuộc nói chuyện đó, Cha Pagliarini nhấn mạnh rằng đối với Hội Thánh Piô X, “vấn đề căn bản thực sự có tính tín lý”, một điều “vẫn tuyệt đối có tính chủ yếu” và, đối với Tòa Thánh cũng vậy, sẽ không có tư cách giáo luật nào được thiết lập cho Hội “cho tới sau việc ký một văn kiện tín lý”.

“Việc tái cấu trúc này phần nhiều có khả năng nhượng bộ đối với Hội Thánh Piô X, những người không quan tâm đến các cơ cấu như Ecclesia Dei” một nguồn tin thông thạo về Giáo hội nói thế và thêm rằng, “điều chính yếu lúc này là thảo luận về tín lý hơn là các khía cạnh thực tế”.

Một phần của việc cải tổ Giáo Triều?

Một lý do khả hữu khác của việc dẹp bỏ Ủy ban Giáo hoàng có thể là do việc cải tổ Giáo triều Rôma. Một tông hiến mới, Predicate Evangelium (Hãy Đi Rao Giảng Tin Mừng), dự kiến sẽ được công bố vào các tháng đầu tiên của năm mới, và phần lớn là về việc đơn giản hóa các phòng sở của giáo triều và làm chúng hữu hiệu hơn. Hiện tại, Ecclesia Dei có ngân sách riêng, do đó, việc kết thúc cơ cấu này và đưa nhân viên của nó nhập vào Bộ Giáo Lý Đức Tin có thể giúp đạt được điều đó như là một phần sắp xếp lại cơ cấu của toàn bộ Giáo Triều.

Nó cũng có thể đảm bảo rằng các khía cạnh khác nhau trong việc làm của ủy ban liên quan đến phụng vụ và đời sống tôn giáo được giữ trong giới hạn thiện cảm hơn của Bộ Giáo Lý Đức Tin thay vì được ủy thác cho Bộ thờ phượng Thiên Chúa và Bộ các Viện Đời Sống thánh hiến và Các Hội Đời Sống Tông Đồ, nơi mà quyền lợi của Hội Thánh Piô X và người Công Giáo duy truyền thống nói chung có thể sẽ nhận được một lỗ tai ít thuận lợi hơn nơi các viên chức của cả hai thánh bộ đó (bất kể Hồng Y bộ trưởng Thánh Bộ Thờ Phượng, Robert Sarah).

Phần lớn các báo động về những thay đổi được đồn đại này xuất phát từ các báo cáo gần đây về một số ý kiến phản đối Summorum Pontificum trong hội đồng giám mục Ý, và niềm tin chung - chưa được chứng minh cụ thể -; các báo cáo này cho rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn hủy bỏ nó và chống lại Hội Thánh Piô X. Tuy nhiên, Đức Phanxicô trước đây đã có một số cử chỉ hòa giải đối với Hội, đáng chú ý hơn cả là ban cho tất cả các linh mục của hội quyền được giải tội một cách hợp lệ trong và sau Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Đức Bênêđictô XVI là người đầu tiên hội nhập ủy ban vào Bộ Giáo Lý Đức Tin khi vào năm 2009, ngài bổ nhiệm vị bộ trưởng của thánh bộ làm người đứng đầu chính thức của Ecclesia Dei thay vì một chủ tịch Hồng Y, là trường hợp cho đến lúc đó.

Vì tất cả những lý do trên, phương thức chung nơi các nguồn tin, cả ở Vatican và nơi các người Công Giáo duy truyền thống, là “giữ bình thản” và chờ xem những gì tự sắc cuối cùng sẽ cho biết.
 
Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ giải quyết vấn đề giáo sĩ lạm dụng trẻ em
LM. Nguyễn Tất Thắng, O.P.
19:40 29/12/2018
Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ giải quyết vấn đề giáo sĩ lạm dụng trẻ em

Hỏi: Giám mục giáo phận tại Hoa Kỳ có hợp tác với các Giám mục giáo phận khác trong việc giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em không?

Trả lời:Theo chỉ thị của Tòa Thánh, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đưa ra những qui tắc để áp dụng luật phổ quát nhưng không được thay thế luật đó. Những qui định riêng rẽ phải thích hợp với Bộ Giáo Luật cũng như tự sắc Sacramentorum sanctitatis tutela (30 tháng 4 năm 2001) được cập nhật vào ngày 21 tháng 5 năm 2010. Hội Đồng Giám Mục phải thiết lập những qui tắc ràng buộc được chấp thuận do Cơ quan Tòa Thánh. Ngày 14 tháng 6 năm 2002, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK) bỏ phiếu chấp thuận về “Charter for the Protection of Children and Young People” Ngày 15 tháng 11 năm 2002, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trình lên Bộ Giám Mục "Essential Norms for Diocesan/Eparchial Policies Dealing with Allegations of Sexual Abuse of Minors by Priests or Deacons" và được Bộ Giám Mục phê chuẩn ngày 8 tháng 12 năm 2002. Theo tài liệu này, chính quyền dân sự định nghĩa khác nhau về việc lạm dụng tình dục trẻ em. Do đó, những qui tắc của tài liệu này không thích nghi với bất cứ định nghĩa riêng biệt nào theo dân luật. Lạm dụng tình dục trẻ em bao gồm quấy rối tình dục hoặc khai thác tình dục trẻ em hoặc người lớn sử dụng trẻ em như một đối tượng của sự thỏa mãn tình dục. Lạm dụng tình dục đã được xác định bởi các cơ quan dân sự khác nhau theo nhiều cách khác nhau và các quy tắc này không áp dụng bất kỳ định nghĩa cụ thể nào được quy định trong luật dân sự. Thay vào đó, sự vi phạm có liên quan đến tương tác tình dục của con người xét theo điều ràn thứ sáu của Thập Giới. Hành vi này không cần phải là giao hợp trọn vẹn (CIC, đ. 1395, §2) nhưng nghiêm trọng cách khách quan, dù không liên quan đến vũ lực, đụng chạm thể lý hoặc xảy ra một kết quả có hại rõ rệt. Tuy nhiên, trách nhiệm luân lý đối với một vi phạm theo giáo luật được giả định (presumed) do vi phạm bên ngoài ... trừ khi khác biệt rõ ràng (CIC, đ. 1321, §3: đ. 1322-27)

Hỏi: Xin nêu lên những qui tắc căn bản về đường lối địa phận về việc lạm dụng tính dục trẻ em do giáo sĩ tại Hoa Kỳ?

Trả lời: 1/ Mỗi giáo phận phải có một chính sách bằng văn bản (written policy) về vấn đề lạm dụng tình dục do linh mục, phó tế hoặc nhân viên giáo hội. Chính sách này phải hoàn toàn phù hợp với những đòi hỏi về giáo luật, đặc biệt là những điều 1717-1719. Phải nộp bản sao dến HĐGMHK 3 tháng trước ngày chính sách hiệu lực (EN 2). 2/ Mỗi giáo phận phải chỉ định một người có thẩm quyền để phối kết trợ giúp mục vụ những người khai rằng họ bị lạm dụng tình dục do linh mục hoặc phó tế (EN 3). 3/ Mỗi giáo phận phải có một Hội Đồng Xét Duyệt để trợ giúp Giám mục giáo phận (EN 4). 4/ Giám mục giáo phận phải điều tra sơ khởi khi nhận tố cáo theo điều 1717 (EN 6), bảo vệ uy tín của người bị tố cáo trong thời gian điều tra. Người bị tố cáo được khuyến khích có sự trợ giúp của luật sư dân sự hoặc giáo luật. Họ sẽ được báo cáo về kết quả điều tra.

Hỏi: Giám mục giáo phận phải dề ra chính sách và những thủ tục liên quan đến việc giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ em như thế nào?

Trả lời: Giám mục giáo phận phải công bố chính sách và thủ tục liên quan đến việc linh mục hoặc phó tế lạm dụng tình dục trẻ em trong giáo phận bằng văn bản và bằng trang mạng địa phận trên internet. Văn bản gồm chính sách (policy) và những thủ tục liên quan đến việc linh mục hoặc phó tế lạm dụng tình dục trẻ em (procedures regarding sexual abuse of minors by priests or deacons). Trong phần chính sách, giáo phận trình bầy những mục tiêu chính như sau: 1/ Bảo vệ trẻ em khỏi bị làm hại vì linh mục hoặc phó tế lạm dụng: 2/ Nghiêm trọng đón nhận và giải quyết việc tố cáo lạm dụng tình dục: 3/ Tôn trọng quyền lợi của những người liên hệ và giải quyết với họ trong tinh thần công bình, thông cảm và bác ái. Trong phần về thủ tục liên quan đến việc linh mục hoặc phó tế lạm dụng tình dục trẻ em gồm có những phần sau: 1/ Giáo phận mở đường giây điện thoại (Reporting Line) để nhận báo cáo (reporting an allegation) về lạm dụng tình dục Người nhận điện thoại sẽ chuyển ngay đến Các quan chức thực thi pháp luật (Law Enforcement Officials) và vị đại diện của giáo phận: 2/ Giáo phận trả lời về tố cáo (Response of the Diocese to an allegation). Giáo phận bổ nhiệm Điều phối viên hỗ trợ nạn nhân (Victims Assistance Coordinator) để trợ giúp mục vụ cho người tuyên bố bị lạm dụng do linh mục hoặc phó tế khi họ ở tuổi vị thành niên: 3/ Hội Đồng Xét Duyệt Giáo Phận (Diocesan Review Board): 4/ Điều tra việc tố cáo (Investigation the allegation): gặp người tố cáo và gặp linh mục hoặc phó tế bị tố cáo: 5/ Thủ tục tiếp theo việc tìm kiếm chứng cứ hiển nhiên (Process following a finding of sufficient evidence): Giám mục giáo phận trình hồ sơ lên Bộ Giáo lý đức tin để xin chỉ dẫn cụ thể: 6/ Phục hồi uy tín nếu bị tố cáo sai (Restoring the good name if the allegation is false): 7/ Những biện pháp phòng ngữa (Preventive measures) gồm những qui định liên quan đến việc chuẩn bị ứng viên vào chức thánh (Provisions for Candidates for Holy Orders) và những chương trình huấn luyện để bảo vệ trẻ em dành cho những giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân làm việc với trẻ em.

Hỏi: Nhiệm vụ của Hội Đồng Xét Duyệt Giáo Phận là gì?

Trả lời: Nhiệm vụ của Hội Đồng này là cơ quan tư vấn của Giám mục giáo phận trong việc thực hiện trách nhiệm của Giám mục giáo phận. Các chức năng của bảng này có thể bao gồm: 1/ cố vấn cho Giám mục giáo phận trong việc đánh giá về các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em và trong quyết định của Giám mục giáo phận về sự phù hợp cho chức vụ; 2/ xem xét các chính sách của giáo phận để đối phó với lạm dụng tình dục trẻ em; 3/ đưa ra lời khuyên về tất cả các khía cạnh của những trường hợp này, cho dù hồi cứu hay tương lai (EN 4).

Hỏi: Hội Đồng Xét Duyệt Giáo Phận do ai thiết lập và gồm bao nhiêu người?

Trả lời: Hội Đồng Xét Duyệt do Giám mục giáo phận thiết lập gồm ít nhất là 5 người

năm người xuất sắc về liêm chính và phán xét tốt trong sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội. Phần lớn các thành viên Hội Đồng Xét Duyệt sẽ là những giáo dân không là nhân viên của giáo phận; nhưng ít nhất một thành viên phải là một linh mục là một chính xứ có kinh nghiệm và được kính trọng trong giáo phận về vấn đề này, và ít nhất nên có một thành viên chuyên môn đặc biệt về điều trị lạm dụng tình dục trẻ em. Các thành viên sẽ được bổ nhiệm với nhiệm kỳ năm năm, có thể được gia hạn. Điều mong muốn là Vị phụ trách về công lý tham gia vào các cuộc họp của Hội Đồng Xét Duyệt (EN 5).

Hỏi: Trách nhiệm của người bị tố cáo?

Trả lời: Người bị tố cáo có thể được khuyến khích hoặc bắt buộc làm thẩm định về y khoa hoặc tâm lý tại những cơ sở do địa phận hoặc người tố cáo chấp thuận (EN 7). Khi một hành vi lạm dụng tình dục được công nhận do người bị tố cáo hoặc người bị tố cáo xét là có tội qua thủ tục hợp lý, linh mục hoặc phó tế phạm tội sẽ bị cách chức vĩnh viễn khỏi giáo vụ, có thể bị trục xuất khỏi bậc giáo sĩ, nếu trường hợp đòi hỏi, theo điều 1395 (EN 7).

Hỏi: Giám mục giáo phận phải đối xử thế nào về linh mục hoặc phó tế đã lạm dụng tình dục trẻ em?

Trả lời: Vì lạm dụng tình dục là một tội ác theo luật chung Giáo Hội (điều 1395 §2) cũng như là một tội ác theo luật Hoa Kỳ, Giám mục giáo phận sẽ không cho phép linh mục đã phạm về lạm dụng tình dục trẻ em tiếp tục làm mục vụ. (đ. 47-58) (EN 9). Linh mục hoặc phó tế có thể xin miễn chuẩn nhiệm vụ của bậc giáo sĩ trong bất cứ lúc nào. Trong những trường hợp đặc biệt, Giám mục giáo phận theo chức vụ có thể thỉnh nguyện Đức Thánh Cha trục xuất linh mục hoặc phó tế khỏi bậc giáo sĩ, không cần sự đồng ý của linh mục hoặc phó tế (EN 10). Giáo phận phải tuân theo qui định của dân luật liên quan đến việc báo cáo về lạm dụng tình dục trẻ em và sẽ cộng tác với họ trong việc điều tra. Trong mọi hoàn cảnh, giáo phận phải cố vấn và cổ võ về quyền báo cáo với chính quyền (EN 11). Linh mục hoặc phó tế đã lạm dụng tình dục trẻ em không được di chuyến sang giáo phận khác hoặc tỉnh dòng khác. Mỗi giám mục hoặc vị bản quyền dòng tu nhận một linh mục hoặc phó tế từ bên ngoài thẩm quyền của mình sẽ được thông tin cần thiết liên quan đến bất kỳ hành vi lạm dụng tình dục trẻ em nào của linh mục hoặc phó tế liên hệ (EN 12). Ngoài ra, Giám mục giáo phận phải bảo vệ quyền lợi của mọi thành phần liên hệ, đặc biệt là những người tuyên bố bị lạm dụng tình dục cũng như người bị tố cáo. Khi một tố cáo không có căn cứ, uy tín của người bị tố cáo gian phải được phục hồi (EN 13). Nếu một linh mục hoăc phó tế không bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ, Giáo mục giáo phận phải cung cấp đầy đủ cho họ dù họ không thi hành mục vụ (đ. 1350 § 1). Giám mục giáo phận cũng phải cung cấp nhu cầu cần thiết cho linh mục hoặc phó tế đã bị sa thải khỏi hàng giáo sĩ do hiệu lực của hình phạt (đ. 1350 § 2).

Lm. Nguyễn Tất Thắng, O.P.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Khóa Truyền Thông, Truyền hình cho các cộng tác viên của Vietcatholic
Trần Văn Minh
03:56 29/12/2018
Melbourne, lúc 9 giờ 30 sáng Thứ Bảy 29/12/2018. Tại Saint Margaret Mary’s. Đã khai giảng khóa học về truyền thông và truyền hình cho các cộng tác viên của Vietcatholic Melbourne.

Xem hình

Khóa học có hai ngày với mục đích nâng cao kỹ thuật về Editing cho các cộng tác viên bao gồm: kỹ thuật quay phim, cắt ráp phim, lồng ghép tiếng, lồng ghép nhạc sao cho có tính cách chuyên nghiệp cho các kỹ thuật viên, và đặc biệt cách pháp âm chuẩn, cách đọc cho các xướng ngôn viên truyền hình.

Khóa học do Kỹ sư Đặng Minh An, Phó Giám đốc Vietcatholic hướng dẫn cho một số cộng tác viên gồm có các ký giả của Báo dân Chúa. Các kỹ thuật viên thu hình và editing của Vietcatholic, cùng một số người có đam mê về kỹ thuật truyền thông, truyền hình. Đặc biệt có sự tham dự của Linh mục Nguyễn Hữu Quảng Phó Giám đốc của Vietcatholic và Linh mục Lê Thành Nhân cùng dự.

Sau phần lý thuyết, được kỹ sư Minh An hướng dẫn rất nhiệt tình, các học viên được thực hành các kỹ thuật ngay trên máy sau phần lý thuyết. Buổi học dự kiến trong hai ngày, rất bổ ích và làm cho các học viên rất thích thú với các kinh nghiệm kỹ thuật của hướng dẫn viên. Xin mời quý vị xem qua một số hình ảnh của khóa học tại link trên.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tài Liệu Lịch Sử: Tổng Thống Reagan Thuyết Phục Tổng Bí Thư Gorbachev Tin Vào Thiên Chúa.
Nguyễn Long Thao
12:08 29/12/2018
Tài Liệu Lịch Sử: Tổng Thống Reagan Thuyết Phục Tổng Bí Thư Gorbachev Tin Vào Thiên Chúa.

Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Ronald Reagan đã cố gắng thuyết phục nhà lãnh đạo cộng sản Nga Mikhail Gorbachev theo đạo Thiên Chúa để kết thúc Chiến Tranh Lạnh.

Đó là nội dung một đoạn trong tác phẩm mới xuất bản gần đây viết về tiểu sử cựu Tổng Thống Ronald Reagan. Tác phẩm có tên là The Rebellion of Ronald Reagan: A History of the Cold War ( Cuộc Kháng Cự của Ronald Reagan: Lịch Sử Chiến Tranh Lạnh). Tác giả quyển sách này là ông James Mann và đoạn văn liên quan đến việc ông Reagan thuyết phục ông Gorbachev tin vào Thiên Chúa đã được tờ The Wall Street Journal, một tờ báo kinh tế tài chánh uy tín nhất thế giới, trích đăng trong ngày 7 tháng 3 năm 2009 tại Hoa Kỳ và được nhiều cơ quan truyền thông trên thế giới đăng lại.
Tài liệu mà tác giả Mann dùng để viết quyển sách này dựa vào các tài liệu đã được giải mật do hai viên phụ tá hiện diện trong cuộc hội kiến giữa Reagan và Gorbachev ghi chép. Tài liệu hiện đang được lưu trữ tại thư viện Reagan Library tại Semi Valley, California.

Khi ông Reagan thuyết phục ông Gorbachev theo Thiên Chúa Giáo, ông Gorbachev tỏ ra rất ngượng ngùng, không mấy quan tâm và đã cố gắng thay đổi đề tài câu chuyện đang nói.

Tác giả Mann kể rằng ông Reagan đã gặp ông Gorbachev mấy lần trong đó có sự hiện diện của các vị phụ tá cao cấp. Sau đó, có một lần hai ông gặp riêng nhau, không có sự hiện diện của phụ tá nào và chính lần này ông Reagan đã cố gắng thuyết phục ông Gorbachev tin vào sự hiện diện của Thiên Chúa.

Tác giả Mann viết rằng “Đó là một nỗ lực can đảm nhưng trở thành vấn đề vì nó vượt quá sứ mạng của một Tổng Thống Hoa Kỳ”

Cuộc họp thượng đỉnh Reagan –Gorbachev nhằm chấm dứt chiến tranh lạnh đã diễn ra nhiều lần giữa những năm 1985 – 1988. Theo tác giả Mann, TT Reagan nghe thấy Tổng Bí Thư Gorbachev dùng từ ngữ “Xin Chúa chúc lành” (God Bless) để nói với ông và TT Reagan đã thắc mắc ông Gorbachev nói điều đó có phải là biểu lộ niềm tin tôn giáo không?

Tác giả Mann cũng viết rằng khi ông Reagan nêu lên vấn đề Thiên Chúa với ông Gorbachev, ông Reagan cũng hứa với nhà lãnh đạo Sô Viết là sẽ không bao giờ nhận là có cuộc nói chuyện nào về vấn đề này đã diễn ra.

Theo những ghi chép của hai viên trợ tá thì ông Gorbachev đã cho ông Reagan biết là “Chính ông đã được rửa rội nhưng bây giờ ông không phải là một tín đồ và đó là phản ảnh của sự tiến hóa xã hội Sô Viết”

Tổng Thống Hoa Kỳ cũng kể lại với ông Gorbachev về một chuyện của người lính Nga trong Đệ II Thế Chiến: “Giữa đêm người lính nằm dưới hố cá nhân chờ lệnh tấn công. Anh ta không phải là một tín hữu vì anh đã từng được dậy dỗ không có Thiên Chúa. Nhưng khi anh ngước nhìn lên trên trời thấy trăng sao, anh thốt lên lới cầu nguyện rằng nếu đêm nay con chết thì xin Chúa hãy đón nhận con. Lời cầu nguyện đó đã được viết trên giấy và người ta tìm thấy miếng giấy này trên thi thể người lính trẻ Nga chết trong đêm ở mặt trận này”

Ông Mann kể rằng ông Gorbachev đã “cố gắng xoay đề tài sang đề mục hợp tác rộng rãi hơn về vấn đề không gian nhưng Tổng Thống đã không để ông Gorbarchev hướng sang câu chuyện khác.”

Ông Mann viết: ”Theo như tài liệu ghi chép, ông Reagan đã nói với ông Gorbachev rằng không gian là hướng về thiên đàng nhưng nó không gần thiên đàng cho bằng những việc khác hai ông đang thảo luận”.

Tổng Thống Reagan cũng kể cho nhà lãnh đạo Sô Viết biết về chuyện con trai của mình là Ron đã không tin vào Thiên Chúa. Tác giả Mann viết: “Có một việc Tổng Thống Reagan mong mỏi làm với người con trai vô thần của mình là mời anh ta ăn một bữa cơm, để con thưởng thức món ăn và sau đó sẽ hỏi con một câu là con có tin rằng có người đầu bếp không?

Ông Rudolf Perina thời đó là Giám Đốc Sô Viết vụ trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ đã trả lời cuộc phỏng vấn của tác giả Mann vào năm 2005. Ông cố vấn cho biết: ‘Tổng Thống Reagan tưởng là mình đã có thể thay đổi được ông Gorbachev, hay cũng làm cho ông ta thấy ánh sáng.”

Người thứ hai ghi chép tài liệu trong các cuộc hội kiến giữa hai nhà lãnh đạo Reagan –Gorbachev là ông Thomas Simons thì nhận xét việc ông Reagan đề cao tôn giáo như là một chiến thuật nhằm làm lạc hướng ông Gorbachev khỏi những đề tài quan trọng đang được thảo luận.

Việc Tổng Thống Ronald Reagan có dự định cải hoán nhà lãnh đạo ngoại quốc không phải là chuyện chưa từng có.

Tác giả Mann kể rằng chín năm trước thì vị tiền nhiệm của ông Reagan là Tổng Thống Jimmy Carter đã làm sửng sốt các viên phụ tá Tổng Thống khi ông hỏi nhà độc tài Park Chung-hee của Nam Hàn về niềm tin tôn giáo của ông này. Và sau đó Tổng Thống Jimmy Carter đã nói với Tổng Thống Park Chung –hee: “Tôi muốn ông biết về Chúa Kitô”

Nguyễn Long Thao
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Bóng Cây Chiều Tà
Tấn Đạt
09:44 29/12/2018
BÓNG CÂY CHIỀU TÀ
Ảnh của Tấn Đạt
Nhìn hàng cây dưới chiều tà
Nhớ vườn dừa ngọt quê nhà thuở xưa
(bt)
 
VietCatholic TV
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 30/12/2018: Nhìn lại các diễn biến nổi bật trong 6 tháng cuối năm 2018
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
15:50 29/12/2018
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Tất cả các Giám Mục Chí Lợi từ chức

Vào lúc bế mạc cuộc họp 3 ngày với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tất cả các Giám Mục Chí Lợi đều yêu cầu các nạn nhân của vụ tai tiếng lạm dụng tính dục ở quốc gia này tha thứ và đệ đơn từ chức lên Đức Giáo Hoàng.

Trong một tuyên bố ngày 18 tháng 5, các Giám Mục đã cảm ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô về “sự lắng nghe hiền phụ và sự sửa sai trong tình huynh đệ” và cầu xin sự tha thứ cho những nỗi đau gây ra cho các nạn nhân, cho Đức Giáo Hoàng, dân Chúa và quốc gia vì “những thiếu sót và sai lầm nghiêm trọng” của các ngài.

Bản tuyên bố đã được đọc cho giới báo chí nghe bằng tiếng Tây Ban Nha bởi Đức Giám Mục Juan Ignacio González của San Bernardo, một thành viên của ủy ban quốc gia Chí Lợi về bảo vệ trẻ vị thành niên; và sau đó bằng tiếng Ý bởi Đức Giám Mục Fernando Ramos, Giám Mục Phụ Tá Santiago và là thư ký của Hội Đồng Giám Mục Chí Lợi.

Trong bản tuyên bố, các Giám Mục cũng cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna người Malta và Đức Ông Jordi Bertomeu, người Tây Ban Nha, về cuộc điều tra sâu rộng liên quan đến cuộc khủng hoảng mà hai vị đã thực hiện hồi đầu năm nay.

Các Giám Mục cũng cảm ơn các nạn nhân vì “sự bền đỗ và lòng can đảm của họ, bất chấp những khó khăn rất lớn về phương diện cá nhân, tinh thần, xã hội và gia đình mà họ phải đối mặt,” nhiều lần giữa sự hiểu lầm và tấn công từ chính cộng đồng giáo hội của họ.

Các Giám Mục cũng cầu mong sự giúp đỡ của các nạn nhân để Giáo Hội tại Chí Lợi vượt qua tình trạng khó khăn hiện nay và nói rằng vào cuối phiên họp sau cùng với Đức Thánh Cha vào ngày 17 tháng Năm, mỗi Giám Mục đang tại chức đã trình lên Đức Thánh Cha thư từ chức của các ngài và chờ quyết định của Đức Thánh Cha.

Trong cuộc gặp gỡ giới báo chí, Đức Cha González cho biết bây giờ các Giám Mục sẽ trở lại giáo phận của các ngài và sẽ tiếp tục công việc như thường lệ cho đến khi nhận được chỉ thị của Đức Giáo Hoàng. Ngài sẽ bác bỏ việc từ chức này, hay chấp nhận ngay lập tức, hoặc giải quyết đơn này khi có thể bổ nhiệm được một Giám Mục khác.

Trong cuộc họp từ ngày 15 đến 17 tháng 5 giữa Đức Thánh Cha và các Giám Mục Chí Lợi, có 32 vị là Giám Mục đương chức và 2 vị đã về hưu. Các ngài đã được chính Đức Thánh Cha Phanxicô triệu tập vào tháng trước sau cuộc điều tra của Đức Tổng Giám Mục Scicluna và Đức Ông Bertomeu về tai tiếng lạm dụng tính dục tại Chí Lợi, dẫn đến một báo cáo dài 2,300 trang.

2. Đức Hồng Y Brandmüller nói những ai kêu gọi phong chức linh mục cho phụ nữ là “lạc giáo” và “tuyệt thông” với Giáo Hội

Những người thúc đẩy việc phong chức linh mục cho phụ nữ “có đủ các yếu tố của tội lạc giáo” và đương nhiên tuyệt thông với Giáo Hội, Đức Hồng Y Walter Brandmüller đã nói như trên khi bình luận về những nhận xét gần đây của một chính trị gia người Đức.

Đức Hồng Y Brandmüller, một trong bốn vị Hồng Y “dubia”, đã chỉ trích mạnh mẽ Annegret Kramp-Karrenbauer, Tổng thư ký Đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo Đức, sau khi bà này kêu gọi Giáo Hội Công Giáo phong chức linh mục cho phụ nữ.

Kramp-Karrenbauer, là người được coi là dẫn đầu trong danh sách các ứng viên thay thế cho thủ tướng Angela Merkel, đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Die Zeit rằng: “Điều rất rõ ràng: phụ nữ phải nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong Giáo hội.”

Bà nói thêm rằng bà muốn thấy có các nữ linh mục, nhưng hiện tại Giáo hội nên tập trung vào “mục tiêu thực tế hơn, là phong chức phó tế cho phụ nữ”.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Brandmüller cho biết ý tưởng phong chức thánh cho nữ giới đã bị Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II loại trừ một cách dứt khoát, và vì thế bất cứ ai khăng khăng thúc đẩy ý tưởng này đã “rời bỏ nền tảng của đức tin Công Giáo” và “có đủ các yếu tố lạc giáo, và hệ quả là, tuyệt thông với Giáo Hội”

Đức Hồng Y nói thêm rằng Giáo hội không phải là một “tổ chức trần thế”, nhưng sống theo “các hình thức, cấu trúc và luật lệ được trao ban cho mình bởi người Sáng lập Chí thánh mà không ai có quyền lực để thay đổi – cả các giáo hoàng lẫn các công đồng cũng không thể thay đổi.”

Đức Hồng Y nhận xét rằng thật “đáng kinh ngạc” khi thấy tại Đức người ta vẫn cứ nằng nặc tranh cãi về các chủ đề nhất định “luôn luôn giống nhau: nữ linh mục, tình trạng độc thân cuả các linh mục, cho người Tin Lành được rước lễ, cho người ly dị và tái hôn được rước lễ. Mới gần đây lại có thêm chuyện ‘đồng ý’ với cái gọi là hôn nhân đồng tính”

Mới đây, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cũng tham gia vào cuộc tranh luận về giáo lý, kêu gọi Giáo Hội Công Giáo “chia sẻ” việc rước lễ với người Tin Lành.

3. Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin khẳng định Giáo Hội không thể phong chức linh mục cho phụ nữ. Đó là chung cuộc, miễn bàn cãi.

Chỉ có người nam mới có thể được lãnh nhận chức tư tế là một sự thật, và là một phần của đức tin Công Giáo và điều này sẽ không bao giờ có thể thay đổi được, Đức Hồng Y tân cử Luis Ladaria, Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã khẳng định như trên.

“Ngày càng có những mối lo nghiêm trọng khi chứng kiến ở một số nước vẫn có những tiếng nói nghi ngờ bản chất chung cuộc của giáo huấn này”, Đức Hồng Y viết như trên hôm 29 tháng 5 trên tờ Quan Sát Viên Rôma.

Thánh Gioan Phaolô II, khi xác nhận giáo huấn và thực hành liên tục của Giáo Hội, đã chính thức tuyên bố vào năm 1994 rằng “Giáo Hội không có thẩm quyền để phong chức linh mục cho phụ nữ và phán quyết này được tất cả tín hữu của Giáo Hội tuân giữ một cách chung cuộc.”

Đức Hồng Y Ladaria cho biết một số người tiếp tục đặt vấn đề về tính bất khả ngộ trong lời tuyên bố của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được nêu trong tài liệu “Ordatio Sacerdotalis” vì “văn kiện này không được xác định là ‘ex cathedra “ nghĩa là chưa chính thức, và long trọng tuyên bố là không thể sai lầm được. Lập luận này nói rằng “một quyết định sau đó của một giáo hoàng hoặc một công đồng trong tương lai có thể phủ nhận văn kiện đó.”

Nhưng, Đức Hồng Y tân cử cảnh cáo rằng: “gieo những nghi ngờ này là tạo ra sự nhầm lẫn nghiêm trọng giữa các tín hữu không chỉ về bí tích truyền chức thánh như một phần của hiến chế thánh thiện của Giáo Hội, nhưng còn làm cho người ta hoang mang về cách thức mà các thẩm quyền huấn giáo có thể dạy các giáo huấn Công Giáo một cách không thể sai lầm được.”

Đức Tân Hồng Y giải thích như sau:

Giáo huấn của Giáo Hội không thể sai lầm khi được tuyên bố long trọng bởi một công đồng hay bởi một giáo hoàng khi tuyên bố “ex cathedra”. Đó là trường hợp của các học thuyết mới. Một giáo huấn cũng được công nhận là không thể sai lầm khi đã từng được “thẩm quyền giáo huấn địa phương và hoàn vũ của các giám mục loan truyền khắp thế giới, trong sự hiệp thông giữa các ngài với nhau và với Đức Giáo Hoàng, các giáo huấn Công Giáo được công bố như thế được tuân giữ một cách chung cuộc.”

Đó là những gì Thánh Giáo Hoàng đã làm, Đức Hồng Y Ladaria viết. “Ngài không tuyên bố giáo điều mới, nhưng với thẩm quyền ban cho ngài trong tư cách là người kế nhiệm của Thánh Phêrô, ngài chính thức xác nhận và xác quyết rõ ràng - để đánh tan bất kỳ nghi ngờ nào – về điều mà thẩm quyền giáo huấn địa phương và hoàn vũ của các giám mục đã coi là thuộc về kho tàng đức tin trong suốt lịch sử của Giáo Hội.”

“Chúa Kitô đã có ý ban bí tích này cho 12 Tông Đồ - tất cả đều là nam giới – là những vị đến lượt mình truyền lại cho những người nam khác. Giáo hội luôn thấy mình phải ràng buộc với quyết định này của Chúa, trong đó loại trừ khả năng chức tư tế có thể được ban một cách hợp lệ cho phụ nữ.”

Đức Hồng Y Ladaria nhấn mạnh rằng để đáp lại những câu hỏi liên quan đến chủ đề này Bộ Giáo Lý Đức Tin “đã liên tục lặp lại rằng đây là một sự thật thuộc về kho tàng đức tin.”

Ứng viên cho chức tư tế phải là một người nam. Điều này thuộc về “bản chất của bí tích này” và không thể thay đổi vì bí tích truyền chức thánh được thiết định bởi chính Chúa Kitô.

Sự kiện phụ nữ không thể được thụ phong linh mục, không ngụ ý “tùng phục, nhưng nên hiểu là một sự phong phú hóa lẫn nhau.”

Vai trò cao quý của Đức Maria trong Giáo Hội, mặc dù Mẹ không phải là một trong 12 tông đồ, cho thấy tầm quan trọng của cả nữ tính lẫn nam tính trong Giáo Hội. Một thách thức đối với văn hóa hiện đại là phải “cố gắng hiểu được ý nghĩa và sự tốt lành trong sự khác biệt giữa nam và nữ.”

Đức Hồng Y Ladaria ghi nhận rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đã tái khẳng định giáo huấn theo đó chức tư tế chỉ dành cho người nam.

Trong tông huấn “Niềm vui của Phúc Âm” được công bố vào năm 2013, Đức Thánh Cha viết: “Việc dành riêng chức tư tế cho nam giới, như một dấu chỉ sự hiện diện của Chúa Kitô, Đấng đã tự hiến trong bí tích Thánh Thể, không phải là một vấn đề mở ngỏ cho các cuộc thảo luận.”

Và, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên trong chuyến đi Thụy Điển vào năm 2016, Đức Thánh Cha đã nói: “Về khả thể phong chức cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo, lời cuối cùng, rõ ràng đã được đưa ra bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, và điều này vẫn còn hiệu lực.”

4. Đức Thánh Cha cử thanh tra tông toà đến Medjugorje

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm một vị thanh tra tông tòa tại Medjugorje, đó là vị tổng giám mục Ba Lan mà ban đầu đã được Đức Thánh Cha đã gửi đến thị trấn này với tư cách là đặc sứ của ngài để nghiên cứu các nhu cầu mục vụ của các tín hữu địa phương và hàng ngàn người hành hương đổ về nơi được cho là đã có những cuộc hiện ra của Đức Maria.

Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Henryk Hoser, vị tổng giám mục đã nghỉ hưu của Warsaw-Praga, Ba Lan, là thanh tra tông tòa đến Medjugorje, Bosnia-Herzegovina, trong một nhiệm kỳ vô hạn định. Tòa Thánh đã cho biết như trên hôm 31 tháng Năm.

Thông báo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết: “Sứ mạng của vị thanh tra tông tòa là nhằm mục đích đảm bảo một sự tháp tùng ổn định và liên tục cho cộng đồng giáo xứ Medjugorje và cho các tín hữu hành hương tại đó, là những người có những nhu cầu cần được chú ý đặc biệt”.

Ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, nói với các nhà báo rằng Đức Tổng Giám Mục Hoser “sẽ thường trú tại Medjugorje” và nhiệm vụ của ngài không liên quan đến việc điều tra tính xác thực của các cuộc hiện ra đã được báo cáo.

Sứ mệnh của Đức Tổng Giám Mục Hoser “thuần túy là mục vụ và không liên quan đến tín lý”, ông Burke nói.

Tháng 2 năm 2017, vị Tổng Giám Mục Ba Lan đã được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm đặc sứ của ngài để nghiên cứu tình hình mục vụ ở Medjugorje.

Tại một cuộc họp báo sau chuyến viếng thăm đầu tiên của mình, Đức Tổng Giám Mục Hoser nói rằng mặc dù ngài không có thẩm quyền hoặc chuyên môn để thảo luận về tính xác thực của các tuyên bố cho là Đức Mẹ đã hiện ra tại Medjugorje, ngài nhận thấy rõ ràng là “có bầu khí thiêng liêng đặc biệt” ở Medjugorje.

“Phép lạ lớn nhất của Medjugorje là việc xưng tội” của hàng trăm người mỗi ngày, Đức Tổng Giám Mục Hoser nói với các phóng viên vào tháng Tư năm 2017.

Năm 1981, sáu người trẻ tuyên bố rằng Đức Maria đã hiện ra với họ. Một số trong số sáu người nói rằng Đức Maria vẫn hiện ra với họ và đưa ra các sứ điệp mỗi ngày, trong khi những người khác nói rằng họ chỉ nhìn thấy Đức Mẹ mỗi năm một lần.

Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng những người hành hương đến Medjugorje xứng đáng được chăm sóc và hỗ trợ về tinh thần, nhưng ngài cũng bày tỏ nghi ngờ về những tuyên bố cho rằng Đức Maria vẫn hiện ra với các thị nhân và đưa ra các sứ điệp mỗi ngày.

5. Bắc Hàn từng mời Đức Gioan Phaolô II sang thăm, và làm nhà thờ giả để gạt Tòa Thánh

Một cuốn hồi ký của Thae Yong-ho, nhân vật số 2 tại Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở London và bây giờ là một nhà tranh đấu chống chế độ, đã bán được 50,000 bản chỉ trong 10 ngày.

Cuốn sách phơi bày những khía cạnh của chế độ mà Thae chứng kiến tận mắt, rất phong phú với những sự kiện bất ngờ về một chế độ kín như bưng mà người ta chỉ có thể đoán mò qua các giai thoại, tin đồn và những hình thái suy luận có lý.

Một khía cạnh thú vị là mối quan hệ của Bắc Triều Tiên với tôn giáo. Trong số những đề tài được Thae thuật lại, là câu chuyện Bắc Triều Tiên đã xây dựng một nhà thờ giả ở Bình Nhưỡng.

Năm 1991, cùng với sự sụp đổ của khối cộng sản tại Đông Âu, Bắc Triều Tiên rơi vào tình trạng kiệt quệ kinh tế đến mức nạn đói xảy ra ở nhiều nơi. Trong một cố gắng thoát khỏi sự cô lập quốc tế, Bắc Triều Tiên muốn mời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sang thăm nước này. Vị Giáo Hoàng người Ba Lan đã từng thăm Nam Hàn đến 2 lần vào tháng 5, 1984 và tháng 10, 1989.

Khi Vatican yêu cầu Bắc Triều Tiên trưng ra bằng chứng về sự hiện của người Công Giáo, chế độ cộng sản này xây dựng cấp tốc một nhà thờ giả gọi là nhà thờ “chánh tòa Bình Nhưỡng”. Các hàng ghế trong nhà thờ đầy chật những người cộng sản cực đoan.

Thae thuật lại rằng theo thời gian, một số người đóng giả để quay phim đã thực sự bắt đầu tìm hiểu Kitô giáo.

Thae cho biết thêm: “Bắc Triều Tiên rất quyết liệt với tôn giáo. Ở các nước cộng sản châu Âu, nhà nước thắt chặt quyền tự do tôn giáo, nhưng họ không phá hủy các nhà thờ. Thậm chí có những nơi thờ phượng vẫn còn được hoạt động ít nhiều. Nhưng tại Bắc Triều Tiên, cộng sản đã phá hủy tất cả các nơi thờ phượng và đổ thừa cho máy bay ném bom của Mỹ. Các nhà lãnh đạo từ Kim Nhật Thành trở xuống đều muốn người ta đừng tôn thờ thần nào khác ngoài những vị thần là Kim Nhật Thành và con cháu của hắn. Hiến pháp bảo đảm quyền tự do tôn giáo, nhưng Đảng Công nhân nói rằng chỉ có giáo lý của các lãnh tụ nhà họ Kim mới là những lời hướng dẫn thực sự.”

Chính vì thế, khi muốn chứng minh với Tòa Thánh sự hiện hữu của người Công Giáo, họ phải cấp tốc làm nhà thờ giả.

Tuy nhiên, có lẽ các thủ thuật này không qua mặt được vị Giáo Hoàng Ba Lan là người đã từng phải sống trong một chế độ cộng sản. Một chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đã không xảy ra.

Các quan sát viên quốc tế cho rằng cái khó khăn lớn nhất của Kim Jong Un hiện nay là tình trạng kinh tế kiệt quệ vì bị cô lập, và nỗi lo sợ bị Trung Quốc lật đổ nhằm có một ảnh hưởng sâu đậm hơn tại Bắc Triều Tiên. Chính vì thế, trong năm 2017, Kim Jong Un lời qua tiếng lại với tổng thống Mỹ Donald Trump, kể cả với những đe dọa chiến tranh hạt nhân. Tất cả các động thái này đều nhằm kích thích mong muốn thương thảo của đối phương, và tối hậu là thoát ra được tình trạng cô lập như hiện nay.

6. Công Giáo Bồ Đào Nha thở phào nhẹ nhõm: Quốc Hội bác bỏ tất cả 4 dự luật đòi hợp pháp hoá trợ tử

Quốc Hội Bồ Đào Nha đã bác bỏ việc hợp pháp hoá trợ tử trong một cuộc bỏ phiếu căng thẳng vào tối thứ Ba 29 tháng 5.

Bốn dự luật đã được đề xuất nhằm hợp pháp hoá an tử và trợ tử, do Đảng Con người -Súc vật -Thiên nhiên, Đảng Xanh, Khối Tả phái và Đảng Xã hội đang cầm quyền đưa ra.

Một tuần trước khi cuộc bỏ phiếu tại Quốc Hội diễn ra, các nhà vận động ủng hộ việc hợp pháp hoá trợ tử xem ra thắng thế, nhưng đảng Cộng sản đã gây ngạc nhiên cho nhiều người khi tuyên bố sẽ biểu quyết chống lại các dự luật này.

Bốn dự luật đã bị bác bỏ khi đảng Bình dân, đảng Cộng sản, và đa số các thành viên trong đảng Dân chủ xã hội cùng bỏ phiếu chống. Một số thành viên trong đảng Xã hội đang cầm quyền cũng bỏ phiếu chống, hoặc bỏ phiếu trắng.

Đức Hồng Y Manuel Clemente, Thượng Phụ Lisbon, hoan nghênh quyết định này và nói rằng việc bác bỏ việc hợp pháp hoá trợ tử này nên được tiến xa hơn với các đầu tư lớn hơn trong việc chăm sóc y tế cuối đời. Trong hai năm qua, dịch vụ y tế quốc gia chỉ mở ra 14 giường cho bệnh nhân cần chăm sóc về cuối đời, và mạng lưới quốc gia chăm sóc cho người già còn quá nghèo nàn.

Theo Đức Thượng Phụ, “dự án vĩ đại trước mắt chúng ta là hoạt động cho phẩm giá con người trong suốt các giai đoạn tồn tại của cuộc sống, nhất là cho những người đang ở trong một tình huống bấp bênh hơn, hoặc cần đến sự đồng hành của chúng ta, như một xã hội và như một nhà nước”.

Đức Hồng Y tân cử António Marto, Giám mục của giáo phận Leiria-Fátimanói “Quốc hội đã thể hiện lẽ phải và quyết định theo niềm tin của đa số dân chúng về một vấn đề ‘quá tinh tế và phức tạp đến mức vượt xa ý thức hệ đảng phái’”.

Các giám mục và nhiều nhân vật trong Giáo Hội đã không ngừng lên tiếng về chủ đề này trong nhiều tuần và vài tháng trước cuộc bỏ phiếu. Các ngài cũng được nhiều người trong xã hội tham gia, bao gồm cả chủ tịch hiện nay của hiệp hội bác sĩ cũng như tất cả những người tiền nhiệm còn sống của ông. Hội đồng Đạo đức Quốc gia cũng đã lên tiếng chống lại việc hợp pháp hoá trợ tử.

7. Các “giám mục” Hoa Lục thông qua kế hoạch 5 năm “Trung Quốc hoá” Giáo Hội Công Giáo

Hiệp hội Công Giáo yêu nước Trung Quốc và cái gọi là Hội đồng Giám mục Trung Quốc đã phát động “Kế hoạch ngũ niên Trung Quốc hoá Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa”. Kế hoạch đã được chấp thuận thông qua một cuộc biểu quyết giơ tay trong cuộc họp phối hợp lần thứ tư của hai tổ chức này, được tổ chức vào tuần trước. Cho đến nay, cả hai tổ chức này đều không được Toà Thánh công nhận.

Trong bài phát biểu của mình, Yu Bo, vụ phó tôn giáo vụ nhà nước Trung Quốc, giải thích rằng “Cuộc họp chung lần thứ 4 này là nhằm thực hiện sâu xa hơn tinh thần của Đại hội Đảng Cộng sản Toàn quốc lần thứ 19 diễn ra hồi tháng 10/2017 và tinh thần của Hội nghị toàn quốc về công tác tôn giáo vào tháng 4 năm 2016, trong đó tập trung vào việc hình thành một kế hoạch ngũ niên nhằm Trung Quốc hoá Giáo Hội Công Giáo ở Trung Hoa”.

Trung Quốc hoá các tôn giáo và đặc biệt là Giáo Hội Công Giáo ở Trung Hoa là một chủ đề liên tục kể từ năm 2015, khi Đại đế Tập Cận Bình chủ trì một cuộc họp của Mặt trận Tổ quốc (tức là cơ quan giám sát tất cả các thực thể không trực tiếp mang danh cộng sản của Trung Quốc).

Các mục tiêu cụ thể trong kế hoạch Trung Quốc hoá các tôn giáo bao gồm ba điểm sau, gọi là ba tự cường:

a) Thứ nhất là tăng cường đồng hóa văn hóa Trung Quốc vào các biểu hiện tôn giáo, loại bỏ các “ảnh hưởng từ nước ngoài”.

b) Thứ hai là “sự độc lập khỏi ảnh hưởng của nước ngoài”. Đối với Công Giáo điều này có nghĩa là tiến đến việc tấn phong Giám Mục mà không cần sự chuẩn y của Tòa Thánh.

c) Thứ ba là trung thành và tuân theo các chỉ dẫn của Đảng bởi vì Đảng có chức trách “hướng dẫn” các tôn giáo và phải “giữ vững vai trò lãnh đạo trong tất cả các hoạt động tôn giáo”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post vào ngày 18 tháng Năm, Đức Tổng Giám Mục Gioan Hùng Sơn Xuyên, Tổng Giám mục Đài Bắc, nói rằng trong một cuộc gặp gỡ với ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô cả quyết với ngài rằng Tòa Thánh sẽ không thỏa hiệp đối với các nguyên tắc Công Giáo trong các cuộc đàm phán và rằng quyền bổ nhiệm các giám mục chắc chắn vẫn phải còn trong tay của Đức Giáo Hoàng.

Kế hoạch “Trung Quốc hóa” cũng liên quan đến các hệ phái Tin Lành và đã được thông qua vào tháng Tư năm ngoái. Nhiều tin đồn lan truyền rằng Đảng Cộng sản đang muốn “viết lại Kinh Thánh”.

Theo các học giả Tin Lành, ý tưởng này là tào lao, nhưng các Kitô hữu nên chú ý đến những nỗ lực của Trung Quốc nhằm diễn dịch lại Kinh Thánh, như đã từng xảy ra trong quá khứ khi cán bộ cộng sản, và cả các chức sắc tôn giáo bị cộng sản mua chuộc cố gắng diễn dịch lại thông điệp Tin Mừng qua lăng kính của các tư tưởng cộng sản.

8. Khuynh hướng tôn giáo đầy bi quan của giới trẻ Âu Châu

Dựa trên khảo sát xã hội tại châu Âu, Stephen Bullivant vừa công bố một báo cáo ngắn gọn có tựa đề “Thanh niên châu Âu và Tôn Giáo”, để hỗ trợ cho các cuộc thảo luận của Thượng Hội Đồng Giám Mục về thanh niên vào tháng Mười tới đây.

Báo cáo này trình bày khuynh hướng tôn giáo của thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 29. Việc tham dự các việc thờ phượng và các hoạt động tôn giáo ở hầu hết các quốc gia châu Âu được ghi nhấp là rất thấp.

Tại Cộng hòa Tiệp, 91 phần trăm thanh niên tuyên bố không theo bất cứ tôn giáo cụ thể nào, 80 phần trăm chưa bao giờ cầu nguyện một lần nào trong đời, và 70 phần trăm chưa bao giờ tham dự bất kỳ nghi lễ tôn giáo.

Cộng hòa Tiệp có thể là một trường hợp cực đoan, nhưng các con số thống kê rất thấp cũng được tìm thấy tại Anh, Hà Lan, và Thụy Điển.

Tại Anh, nơi Anh Giáo được xem là quốc giáo, chỉ có 7 phần trăm số người được hỏi tự nhận mình là tín hữu Anh giáo, so với 10 phần trăm xác định mình là người Công Giáo và 6% nói mình là người Hồi giáo.

Những người thuộc vào loại “Không bao giờ cầu nguyện” là một con số nổi bật. Dân số “Không bao giờ cầu nguyện” bao gồm một đa số đáng kể các thanh niên ở Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, và Hung Gia Lợi.

Tuy nhiên, các con số thống kế của Bullivant cũng không hoàn toàn là bi quan. Ông nhận thấy niềm tin Kitô giáo và việc thực hành tôn giáo vẫn phát triển mạnh ở các nước như Ba Lan, Lithuania, Ái Nhĩ Lan và Bồ Đào Nha — nhưng xu hướng vô thần xem ra là hiển nhiên.

Bullivant nhận xét rằng “Kitô giáo như một mặc định, như một chuẩn mực, đã biến mất, và có lẽ sẽ biến mất luôn ít nhất là trong một trăm năm tiếp theo. ...Mặc định mới nhất trong xã hội châu Âu sẽ là không có tôn giáo,và các tín hữu sẽ thấy mình bơi ngược dòng”

9. Tân thủ tướng Tây Ban Nha là một thách đố cam go cho Giáo Hội Công Giáo

Những ngày tháng êm đềm dưới thời thủ tướng Mariano Rajoy đã trôi qua. Thời kỳ 6 năm này không chỉ được đánh dấu bởi sự chấm dứt những tấn kích vào các học thuyết xã hội Công Giáo dữ dội như thời gian dưới thời thủ tướng cánh tả José Luis Rodríguez Zapatero của đảng Công nhân Xã hội; mà còn được ghi dấu bởi những kỷ niệm đẹp.

Một trong những kỷ niệm đẹp chưa phai mờ trong tâm trí những người Công Giáo theo dõi sát thời cuộc là thông cáo hôm 27 tháng Ba, 2018 của bà Maria Dolores Cospedal, Bộ Trưởng Quốc Phòng Tây Ban Nha ra lệnh cho tất cả các cơ quan của Bộ Quốc phòng nước này, các doanh trại quân đội và các cơ sở khác của lực lượng vũ trang tại quốc nội và hải ngoại treo cờ rũ trong Tuần Thánh để tưởng niệm Chúa chịu chết.

Điều vô cùng không may là vào ngày 24 tháng 5 vừa qua, các quan tòa tại Tòa Thượng Thẩm và Ngoại Thường Tây Ban Nha đưa ra phán quyết hàng chục thành viên trong đảng Nhân Dân của thủ tướng Mariano Rajoy dính líu vào vụ tham ô tài chính lớn nhất trong lịch sử Tây Ban Nha hiện đại với số tiền lên đến 120 triệu Euro. Thương gia Francisco Correa Sánchez đã hối lộ cho các quan chức trong đảng cầm quyền để có được những hợp đồng béo bở và được trốn thuế.

Ngày 31 tháng 5, Pedro Sánchez chủ tịch đảng Công nhân Xã hội, đưa ra tuyên bố bất tín nhiệm đảng cầm quyền. Một ngày sau, hôm 1 tháng Sáu, vua Felipe bổ nhiệm ông này làm thủ tướng thay thế cho thủ tướng Mariano Rajoy.

Ngày 2 tháng Sáu, Pedro Sánchez, một người tự hào mình là người vô thần, tuyên thệ trước mặt nhà vua. Ông ta yêu cầu dẹp bỏ Thánh Giá và Thánh Kinh trên bàn. Pedro Sánchez là thủ tướng đầu tiên trong lịch sử của Tây Ban Nha hiện đại đã tuyên thệ không có Thánh Kinh hay Thánh Giá.

Thấy trước những ngày tháng đen tối trước mắt không một Giám Mục nào trong tất cả 70 giáo phận và tổng giáo phận của Tây Ban Nha đưa ra một lời chúc mừng cá nhân đến tân thủ tướng như vẫn thường xảy ra.

Tuyên bố duy nhất và ngắn ngủi đến từ Đức Hồng Y Ricardo Blázquez của Valladolid, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha, chúc mừng Sánchez nhân danh chung các Giám Mục và bảo đảm với ông lời cầu nguyện “Xin Thiên Chúa ban cho ông ánh sáng và sức mạnh để phục vụ cho sự thịnh vượng chung, đoàn kết, thịnh vượng và gắn kết xã hội của đất nước chúng ta.”

Những bóng mây u ám dưới thời thủ tướng José Luis Rodríguez Zapatero của đảng Công nhân Xã hội đang lũ lượt kéo về.

10. Các Giám Mục Ý bỏ phiếu sửa lại bản dịch Kinh Lạy Cha

Các Giám Mục Ý đã thông qua một bản dịch mới những lời cầu nguyện trong thánh lễ, bao gồm những sửa đổi trong Kinh Vinh Danh và Kinh Lạy Cha. Các ngài cũng thông qua quyết định hình thành một văn phòng quốc gia dành riêng cho việc giúp các giáo phận trong việc bảo vệ trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương.

Phiên họp khoáng đại của Hội Đồng Giám Mục Ý đã diễn ra từ 12 đến 15 tháng 11 tại phòng họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới của Vatican. Các Giám Mục Ý đã phê chuẩn bản dịch của ấn bản thứ ba sách lễ Rôma, là sách lễ được sử dụng trong các Thánh Lễ, trong đó bao gồm những thay đổi đối với văn bản của Kinh Lạy Cha và Kinh Vinh Danh.

Bản dịch cũ của Kinh Lạy Cha kết thúc với lời cầu “non ci indurre in tentazione” (“xin đừng dẫn đưa chúng con vào chước cám dỗ”) nay được đổi lại “non abbandonarci alla tentazione” (“xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ”)

Năm 2002, các Giám Mục Ý đã phê chuẩn cách dịch “xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ” khi các ngài phê duyệt bản dịch Kinh Thánh được đọc trong Phụng Vụ.

Bản dịch cũ của Kinh Vinh Danh bắt đầu với câu “Gloria a Dio nell'alto dei cieli e pace in terra agli uomini di buona volontà.” (“Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm”), được sửa thành “Gloria a Dio nell'alto dei cieli e pace in terra agli uomini amati dal Signore.” (“Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người Chúa thương”).

Bản dịch mới sang tiếng Ý của sách lễ Rôma còn phải được Vatican chấp thuận.

Các giám mục cũng đã phê duyệt hai đề xuất được thực hiện bởi ủy ban bảo vệ trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương.

Đề xuất thứ nhất là hình thành tại Hội Đồng Giám Mục Ý một văn phòng “dịch vụ quốc gia” dành riêng cho việc bảo vệ. Văn phòng sẽ có các đạo luật, tiêu chuẩn và ban thư ký thường trực là anh chị em giáo dân, các linh mục, tu sĩ và các chuyên gia nhằm giúp các giám mục trên toàn quốc.

Đề xuất thứ hai là chọn từ mỗi giáo phận một hay nhiều đại diện tham dự các khóa học được tổ chức ở các miền với sự giúp đỡ của Trung Tâm Bảo Vệ Trẻ Em của Đại Học Giáo Hoàng Grêgôriô.

11. Venice được chiếu sáng bằng ánh đèn đỏ để nêu bật tình cảnh bị bách hại của các tín hữu Kitô

Để bày tỏ tình đoàn kết với các Kitô hữu bị bách hại, trong đó có Asia Bibi, một phụ nữ Pakistan gần đây đã được tha bổng sau 8 năm tù oan vì bị vu cáo tội báng bổ Mumhammad, thành phố Venice đã được chiếu sáng bằng ánh sáng đỏ trong đêm thứ Ba 20 tháng 11.

Trong một thông điệp ủng hộ sáng kiến ​​này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói sự kiện “sẽ thu hút sự chú ý của tất cả mọi người đến vấn đề nghiêm trọng về sự phân biệt đối xử mà các Kitô hữu phải chịu đựng ở nhiều nơi trên thế giới.”

“Có những quốc gia nơi một tôn giáo được áp đặt, ở những nơi đó, các môn đệ của Chúa Giêsu phải chịu một sự đàn áp bạo lực hoặc chế giễu văn hóa có hệ thống”, ngài nói.

Bắt đầu từ tối ngày 20 tháng 11, tám tòa nhà lịch sử của Venice, cũng như Cầu Rialto và Nhà thờ Santa Maria della Salute, được thắp sáng bằng ánh đèn màu đỏ để thu hút sự chú ý của công luận về hoàn cảnh bi thảm của các Kitô hữu bị bách hại trên khắp thế giới.

Tối 20/11, những người trẻ tại Tổng Giáo Phận Venice đã thực hiện một cuộc hành hương đi bộ qua thành phố để cầu nguyện cho các Kitô hữu bị bách hại.

Sự kiện này, được tài trợ bởi tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, sau một sáng kiến ​​tương tự vào tháng Hai, tại Đấu trường Côlôsêô ở Rôma.

Vào năm 2017, tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ cũng vận động thành công việc chiếu sáng bằng đèn đỏ tại tòa nhà Quốc hội Anh ở Luân Đôn, Nhà thờ Thánh Tâm ở Paris và nhà thờ chính tòa Manila, Phi Luật Tân. Năm trước nữa, Đài phun nước Trevi nổi tiếng ở Rôma cũng đã được thắp sáng bằng đèn đỏ.

Từ ngày 21 đến 28 tháng 11 năm nay, các địa danh chính khác ở các thành phố Montreal, Toronto, Paris, Barcelona, ​​London, Sydney và Washington, DC cũng sẽ được chiếu sáng màu đỏ trong một vài buổi tối.

Sáng kiến ​​ năm nay, được tổ chức với sự kết hợp của thành phố Venice và Đức Thượng Phụ Francesco Moraglia của Venice, nhằm thu hút sự chú ý một cách đặc biệt vào tình cảnh của chị Asia Bibi người Pakistan.

Năm 2009, Bibi bị buộc tội đưa ra những nhận xét phỉ báng tiên tri Hồi giáo Muhammad sau một cuộc tranh luận bắt nguồn từ một ly nước. Bibi đang thu hoạch quả dâu với các công nhân nông trại khác khi được yêu cầu đi lấy nước từ giếng.

Một người nhìn thấy cô uống nước từ một cái ly mà trước đó đã được những người Hồi giáo sử dụng. Người ấy nói với Bibi rằng một Kitô hữu không thể sử dụng chung một ly nước với người Hồi Giáo, vì Kitô hữu là người ô uế. Một cuộc cãi vã xảy ra sau đó, và năm ngày sau đó người ta báo cáo với một giáo sĩ Hồi giáo rằng Bibi đã phỉ báng Muhammad. Bibi và gia đình cô là những Kitô hữu duy nhất trong khu vực, và đã phải đối mặt với những áp lực buộc cải đạo sang Hồi giáo.

Cô bị kết tội phạm tội phạm thượng vào năm 2010, và bị kết án tử hình bằng cách treo cổ. Cô kháng cáo ngay lập tức. Tòa án Tối cao Lahore đã y án vào năm 2014, sau đó cô đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao của Pakistan. Tòa án tối cao đã đồng ý nghe kháng cáo của cô vào năm 2015 nhưng khất lần hẹn nữa cho đến nay mới xử.

Kể từ khi bị bắt giữ, Bibi đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho cô, bao gồm cả Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 và Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Vào năm 2015, Đức Phanxicô đã tiếp chồng và con gái cô và cầu nguyện cho cô.

Từ ngày 31 tháng 10, sau khi Tối Cao Pháp Viện Pakistan tuyên bố tha bổng cho Asia Bibi, đến nay, những người cuồng tín với gậy gộc, dao và mã tấu trong tay lang thang khắp các đường đường phố. Họ đốt xe hơi, phá phách tài sản công cộng và đánh đấm túi bụi các công dân bình thường, trong khi gào lên “Bàn giao ngay tên báng bổ Asia Bibi cho chúng tôi.”

12. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang reo rắc lòng thù hận các tín hữu Kitô tại nhiều nơi trên thế giới

Chủ nghĩa dân tộc cực đoan phải chịu trách nhiệm cho sự gia tăng bạo lực và những mối đe dọa khác chống lại các nhóm tôn giáo thiểu số - và phương Tây vẫn đang thất bại không chuyển dịch được những lời lo ngại của họ thành những hành động cụ thể. Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ đã cho biết như trên trong báo cáo mới nhất được công bố hôm 21 tháng 11.

Đánh giá tất cả 196 quốc gia trên toàn cầu, Báo cáo Tự do Tôn giáo Thế giới năm 2018 đã kết luận rằng “chủ nghĩa dân tộc cực đoan” bởi cả chính phủ lẫn các tổ chức phi chính phủ đã không ngừng gieo rắc sự thù hận chống lại các các nhóm tôn giáo thiểu số ở các nước bao gồm cả các cường quốc hàng đầu trong khu vực như Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan và Miến Điện.

Báo cáo, được công bố hai năm một lần, phát hiện rằng nạn “mù chữ tôn giáo”, thể hiện cả trong giới truyền thông; và sự thiếu ý chí hành động chính trị ở phương Tây đã làm trầm trọng thêm vấn đề. Hậu quả là nhiều nhóm tôn giáo thiểu số đang phải chịu đựng những bách hại nghiêm trọng trước một “bức màn thờ ơ” của thế giới.

Báo cáo cho biết: “Hầu hết các chính phủ phương Tây đã thất bại trong việc cung cấp những hỗ trợ khẩn cấp cần thiết cho các nhóm tôn giáo thiểu số, đặc biệt là các cộng đồng di tản vì bị bách hại đức tin đang muốn trở về cố hương”.

Báo cáo nhấn mạnh rằng hầu hết các chính phủ đã thất bại trong việc cung cấp cho các nhóm tôn giáo thiểu số tị nạn vì bị bách hại đức tin sự giúp đỡ mà chính những người tị nạn này đã yêu cầu, để họ có thể trở về miền bắc Iraq và những nơi khác sau khi bọn khủng bố Hồi Giáo IS và các nhóm dân quân khác bị đánh bật ra khỏi quê hương của họ.

Cuộc điều tra của tổ chức bác ái Công Giáo Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ phát hiện rằng truyền thông về Hồi giáo đã tập trung hoàn toàn vào cuộc chiến chống lại bọn khủng bố Hồi Giáo IS và các nhóm liên kết với chúng trong khi bỏ qua không đề cập đến sự lan truyền không ngừng của các trào lưu Hồi giáo cực đoan trong các miền của Phi Châu, Trung Đông và Á Châu.

Báo cáo của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ nhận định rằng động lực chính đằng sau sự tăng trưởng của Hồi Giáo cực đoan là cuộc đụng độ ngày càng tăng và ngày càng quyết liệt giữa hai nhánh Hồi Giáo Sunni và Shiite /ʃiːaɪt/.

Báo cáo cho biết trong giai đoạn 25 tháng vừa qua, tình hình của các nhóm tôn giáo thiểu số đã bi đát hơn ở 18 trong tổng số 38 quốc gia được xếp loại là có những vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn giáo.

Sự bất khoan dung đang xấu đi đối với các nhóm tôn giáo thiểu số. Thật vậy, lần đầu tiên trong lịch sử 19 năm của báo cáo này, hai quốc gia mới là Nga và Kyrgyzstan đã được đặt trong danh mục các quốc gia “phân biệt đối xử”.

Báo cáo nói thêm rằng trong một số trường hợp, chẳng hạn như tại Saudi Arabia và Bắc Triều Tiên, tình hình đã quá tồi tệ đến mức tột đỉnh.

Báo cáo cũng nhấn mạnh sự gia tăng các cuộc tấn công cực đoan của các chiến binh Hồi Giáo cực đoan chống lại các mục tiêu ở phương Tây. Theo nhận định của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ sự nguy hiểm từ những kẻ khủng bố như vậy là “hoàn vũ, sắp xảy ra và thời sự hơn bao giờ”.

Báo cáo Tự do Tôn giáo Thế giới năm 2018 cũng nhấn mạnh sự tăng trưởng của chủ nghĩa bài Hồi giáo và bài Do Thái Giáo ở phương Tây.

Tóm tắt những phát hiện chính của báo cáo, John Pontifex, tổng biên tập, cho biết: “Chủ nghĩa dân tộc cực đoan – bởi các chính phủ độc tài hoặc các nhóm cực đoan bạo lực - có nghĩa là nhiều nhóm tôn giáo thiểu số cảm thấy như họ là những người ngoài hành tinh ở đất nước của chính họ. Họ là những mục tiêu dễ dàng trong một kỷ nguyên mới của sự thiếu hiểu biết và không khoan dung.”

“Đúng vậy, có một số dân tộc như những người Hồi giáo Rohingya, mà hoàn cảnh của họ đã nhận được sự chú ý ở phương Tây, nhưng rất nhiều người khác - chẳng hạn như Kitô hữu ở Nigeria, người Hồi Giáo Ahmadis ở Pakistan và người theo đạo Baha'is ở Iran - cảm thấy bị bỏ rơi bởi phương Tây, nơi tự do tôn giáo đã trượt xuống rất xa trong bảng xếp hạng các nhân quyền quan yếu.”