Ngày 28-12-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
11:25 28/12/2015
THÁNH MARIA ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI

Suy niệm lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa

(Lc 2, 16-21)

Tám ngày sau lễ sinh nhật của Đức Giêsu Chúa chúng ta, Giáo Hội mời gọi con cái mình cử hành lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa với tất cả lòng kính trọng và biết ơn, vì nhờ Mẹ, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta.

Đức Maria Mẹ của Lòng Thương Xót

Không có gì lạ, khi có người đặt câu hỏi: chúng ta có nên gọi Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa không? Vì nếu Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa, thì chẳng lẽ Đức Maria, Đấng đã hạ sinh Chúa Giêsu lại không phải là Mẹ Thiên Chúa? [...]

Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người, có hồn có xác. Thánh Công đồng Nicêa dạy, chính Con duy nhất của Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, đồng bản thể với Chúa Cha, nhờ Người mà muôn vật được tạo thành, và tất cả tồn tại trong Người, vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế, nhập thể, làm người, chịu chết, đã sống lại, và Người sẽ lại đến trong vinh quan để phán xét; Công đồng tuyên phán: chỉ có Chúa Giêsu Kitô là Ngôi Lời Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, giống Chúa Cha. Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi sánh sáng, được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Đức Chúa Cha… Nên Đức Maria vừa được gọi là Mẹ Chúa Kitô, và Mẹ Thiên Chúa nữa.

Đức Maria đã được các giáo phụ ca ngợi, đặc biệt là thánh Ambrôsiô thành Milan (thế kỷ IV) khi nói : “Đức Maria là Đền Thờ của Thiên Chúa chứ không phải Thiên Chúa của Đền Thờ”. Thánh Ignatiô thành Antiokia (+ 110) là người đầu tiên nên tên Đức Maria sau các sách Tin Mừng : “Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã được Đức Maria cưu mang trong lòng theo nhiệm cục cứu độ” và “ Đức Giêsu cũng được sinh ra bởi Đức Maria và bởi Thiên Chúa”.

Tại Đông phương, kể từ năm 350, người ta đã gán cho Đức Maria tước hiệu là “Mẹ Thiên Chúa”, tuyên dương Mẹ là “ Mẹ của Ngôi Lời Nhập Thể ”. Như thánh Grégoire de Nazianze (330 – 390) đã viết: “Đức Kitô sinh bởi một Trinh Nữ, người nữ ấy là Mẹ Chúa Kitô”.

Vì thế, trong bối cảnh của Năm Thánh Lòng Thương Xót, nếu Chúa Giêsu là Lòng Thương Xót của Chúa Cha, sinh bởi Đức Maria, thì chúng ta cũng có thể gọi mà không sợ sai lầm rằng: Đức Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót.

Ngày cầu cho hòa bình

Ngày đầu năm mới, Giáo Hội cửa hành lễ Đức Maria Rất Thánh, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Lòng Thương Xót với niềm hân hoan vui vẻ, và cầu nguyện cho thế giới được hòa bình. Cả hai sự kiện này cùng diễn ra khi chúng ta đang cử hành lễ Chúa Kitô, Con Thiên Chúa, Vua Thái Bình (Is 9, 5) sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, Hòa Bình đích thực của chúng ta! Để cầu chúc cho nhau, chúng ta mượn lời sách Dân Số: “Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh chị em” (x. Ds 6,26). Còn món quà nào cao quí hơn là chính Con Thiên Chúa, Đấng là Hoàng Tử Bình An được Chúa Cha ban tặng cho chúng ta. Hoà bình là món quà Thiên Chúa ủy thác cho con người. Vì lòng thương xót, Thiên Chúa đã “ban Người Con duy nhất của Ngài” cho nhân loại (Ga 3,16). Thiên Chúa đã nhận lấy dung mạo của một con người và Thiên Chúa tỏ dung mạo thương xót của Ngài trong Người Con của Đức Trinh Nữ Maria, đến đem bình an cho nhân thế.

Thế giới hiện nay, con người ngày càng trở nên vô cảm, không dấn thân và khép kín. Hòa bình bị đe dọa bởi sự thờ ơ trên mọi bình diện của cuộc sống. Con người bị đầu độc bởi các chủ nghĩa tiêu thụ và khoái lạc, bởi sự giàu có và xa hoa, bởi thói tự cao tự đại, con người thường quá tàn nhẫn với nhau, loại trừ nhau bằng nhiều cách

Vì muốn mang đến cho nhân loại tình yêu, bình an và hạnh phúc. Thiên Chúa tự trở nên Hài Nhi bé bỏng, giống một em bé sơ sinh. Chính trong sự nhỏ bé, thơ ngây, khiêm nhường và tha thứ ấy, Thiên Chúa đã biểu lộ sức mạnh vô biên. Đó là sức mạnh của Lòng Thương Xót.

Lòng Thương Xót sinh ra được bọc trong khăn vải, đặt nằm trong máng cỏ, với ánh mắt ngây thơ, tâm hồn trong trắng, đang giang rộng vòng tay, ở giữa các mục đồng và đoàn súc vật, một khung cảnh hòa bình. Cho thấy con người sống hài hoà với Thiên Chúa, với thiên nhiên vạn vật và với nhau. Mang đến cho nhân loại một kỷ nguyên hòa bình. Lòng Thương Xót là phương thuốc chữa lành vết thương. Là nhịp cầu xây dựng tình người. Là phương án cho thế giới mới bạo lực, chiến tranh và khủng bố. Lòng Thương Xót nhập thể mang lại cho thế giới sự bình an bất tận.

Quả thật, sẽ không có hoà bình nếu không có công lý, và sẽ không có hoà bình nếu không có sự tha thứ. Để xây dựng một thế giới hòa bình, chúng ta phải đánh bại sự thờ ơ: đó là vun trồng nền văn hóa liên đới và lòng thương xót. Vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện tình huynh đệ cả bên trong gia đình các quốc gia gồm ba điểm: thứ nhất, đừng lôi cuốn các dân tộc khác vào các xung khắc hay chiến tranh; thứ hai, xoá bỏ nợ nần quốc tế cho các nước nghèo hơn và tạo thuận tiện cho một việc quản trị có thể chịu đựng nổi; và thứ ba, áp dụng các đường lối chính trị cộng tác tôn trọng các giá trị của các dân tộc địa phương, và không làm tổn hại quyền của các trẻ em được sinh vào cuộc sống (x. Sứ điệp Hòa Bình 2016).

Các kitô hữu cũng được mời gọi kiến tạo hòa bình bằng cách, khiến cho tình yêu, sự cảm thông, lòng thương xót và tình liên đới biến thành một chương trình đích thật của cuộc sống, một kiểu hành xử trong các tương quan với nhau, nghĩa là thương xót như Thiên Chúa Cha, cải thiện môi trường sống, bắt đầu từ gia đình mình, hàng xóm đến nơi làm việc của mình (x. Lc 6,36).

Lạy Chúa Giêsu, Hoàng Tử Bình An ban cho thế giới được hòa bình và hòa hợp giữa các dân tộc.

Nữ Vương Bình An, cầu cho chúng con. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:14 28/12/2015
84. THIẾU DUNG MẠO.
N2T

Có người đem con gái họ Nguyễn nọ nói sẽ gả cho Hứa Doãn, Hứa Doãn nghe người ta nói cô ta rất xấu, do đó mà không muốn.
Về sau, Hoàn đến khuyên, nói:
- “Nhà họ Nguyễn đã muốn đem con gái gả cho ngài cũng là thành tâm thành ý, ngài ngại gì mà không đi coi hay dở như thế nào sao ?”
Hứa Doãn bèn đi coi con gái nhà họ Nguyễn, vừa nhìn thấy thì cô ta quả thực là xấu bèn quay đầu bỏ đi, nào ngờ cô gái ấy cầm áo của Hứa Doãn lại, Hứa Doãn không vui hỏi:
- “Phụ nữ có bốn đức, cô có mấy đức ?”
Con gái họ Nguyễn nói:
- “Thiếp chỉ thiếu có dung mạo, nhưng kẻ sĩ có trăm hạnh, quân tử có mấy hạnh ?”
Hứa Doãn nói:
- “Ta đây trăm hạnh đều có đủ.”
Con gái họ Nguyễn lại nói:
- “Người đàn ông trăm hạnh lấy đức làm đầu, ngài háo sắc mà không ham đức, làm sao lại có thể nói là có đủ ?!”
Hứa Doãn mặt mày ửng đỏ khó coi, không lời đối đáp, liền kết thành phu thê.
(Thế Thuyết Tân Ngữ)

Suy tư 84:
Có lẽ không ai có người vợ xấu xí như Hứa Doãn, nhưng cũng không ai có người vợ nết na đức hạnh như Hứa Doãn, như thế cũng đủ biết: cái nết đánh chết cái đẹp. Theo quan niệm của xã hội thời phong kiến thì người con gái phải có đủ “tam tòng tứ đức” mới gọi là người con gái tốt. “Tam tòng” là tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử; “tứ đức” là công, dung, ngôn, hạnh.
Nhưng muốn có “tam tòng tứ đức” hay “trăm hạnh” thì trước hết phải có đạo đức, mà đạo đức này phải được đặt trên nền tảng đức tin, và được soi dẫn bằng Lời Chúa, nếu không thì sẽ giống như Hứa Doãn, khoe là có đủ trăm hạnh, nhưng lại háo sắc; nếu không được đặt trên nền tảng Lời Chúa, thì “tam tòng tứ đức” sẽ không được bền lâu, vì không có nền tảng...
Con trai con gái thời nay hể nghe nói đến “tam tòng tứ đức” là la lên: “Xưa rồi, xưa như trái đất rồi”, bởi vì họ cho là “xưa rồi” nên lấy nhau chưa được vài ba tháng hoặc vài ba năm thì “vác nhau” ra tòa li dị; vì “xưa rồi” nên bệnh viện Từ Dũ mỗi năm có đến 80% cô gái dưới mười tám tuổi phá thai.v.v...
Dù là con trai hay con gái, tôi cũng phải luôn luôn trở nên một người con của Thiên Chúa, nghe lời giáo huấn của Ngài, tham dự các bí tích để đức hạnh của tôi ngày càng trổi vượt hơn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:17 28/12/2015
N2T

8. Trong chiến dịch bảo vệ trinh khiết, những người không dám thô lỗ thẳng tiến không ngừng và tránh những cơ hội phạm tội, mới có thể được thắng.

(Thánh Philip Neri)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Điện văn chia buồn của Đức Thánh Cha gởi gia đình những người bị quân Hồi Giáo thảm sát trong đêm Giáng Sinh tại Mindanao
Đặng Tự Do
04:42 28/12/2015
Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng trên đảo Mindanao ở miền Nam Philippines và nhắc lại lời kêu gọi tín hữu của mọi tôn giáo hãy từ khước bạo lực nhân danh Thiên Chúa.

Phiến quân Hồi giáo ly khai đã tấn công vào hàng loạt nhà thờ vào tối Vọng Giáng Sinh 24 tháng 12. giết chín thường dân Kitô hữu.

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, nhân danh Đức Thánh Cha, đã gởi một điện văn cho sứ thần Tòa Thánh tại Phi Luật Tân là Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Pinto. Nội dunhg điện văn như sau:

Đức Thánh Cha vô cùng đau buồn khi được biết về những cái chết vô nghĩa của người dân vô tội ở Mindanao, và ngài gửi lời chia buồn đến gia đình của những người bị thiệt mạng. Ngài cầu nguyện xin cho an ninh được sớm tái lập cho tất cả mọi người trong khu vực, ngõ hầu đối thoại, khoan dung và hòa bình có thể cho phép mỗi người được sống tự do khỏi mọi sợ hãi. Ngài tha thiết xin tất cả các tín hữu hãy từ khước bạo lực nhân danh Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, và cầu khẩn những ân sủng thiêng liêng phong phú đem lại an ủi, lòng thương xót và sức mạnh cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.

+ Đức Hồng Y Pietro Parolin
Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh
 
Hai người Do Thái bị bắt tại Rôma vì thả máy bay không người lái trên không phận Vatican
Đặng Tự Do
13:40 28/12/2015
Cảnh sát ở Rôma đã bắt giữ 2 người đàn ông quốc tịch Do Thái vì bị buộc tội thả máy bay không người lái trên không phận Vatican.

Trong nỗ lực bảo vệ cho những người hành hương tại Vatican trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, không gian phía trên Vatican đã được công bố là khu vực cấm bay từ ngày 8 tháng 12 đến 30 tháng 11 năm 2016.
Cảnh sát cho biết hai người đàn ông đã thả một chiếc máy bay không người lái có gắn một camera với độ phân giải cao trên Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 27 tháng 12. Họ có thể sẽ phải đối diện với những cáo buộc hình sự.
 
Đức Thánh Cha khích lệ giới trẻ Kitô Âu Châu từ bi thương xót
Lm. Trần Đức Anh OP
17:02 28/12/2015
VATICAN. ĐTC khích lệ các bạn trẻ Kitô Âu Châu làm cho lòng từ bi thương xót được biểu lộ trong mọi chiều kích, kể cả các chiều kích xã hội.

ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cho biết như trên trong sứ điệp nhân danh ĐTC gửi đến hàng chục ngàn bạn trẻ Kitô, thuộc mọi hệ phái, đang tham dự cuộc gặp gỡ giới trẻ Kitô Âu Châu lần thứ 38 do tu viện đại kết Taizé tổ chức tại thành phố Valencia Tây Ban Nha, từ ngày 28-12 đến 1-1 tới đây.

ĐHY Parolin viết: ”ĐGH khuyến khích các bạn theo đuổi con đường từ bi thương xót, nghĩa là có can đảm thương xót, dẫn đưa các bạn không những đón nhận lòng thương xót cho bản thân, trong đời sống cá nhân, nhưng còn xích lại gần những người đang ở trong tình cảnh khốn cùng.. Điều này được áp dụng đặc biệt cho nhiều người di dân đang cần được sự tiếp đón của các bạn.”

ĐHY Parolin nhắc lại điều ĐTC đã viết cho thầy Alois, tu viện trưởng Taizé, nhân dịp sinh nhật thứ 100 của vị sáng lập cộng đoàn này: ”Thầy Roger yêu mến người nghèo, những người bất hạnh, những người có vẻ không có gì đáng kể. Qua cuộc sống của Thầy và của các tu huynh Taizé, Thầy đã chứng tỏ rằng kinh nguyện đi song song với tình liên đới với con người”. Nhờ thực hành tình liên đới và lòng thương xót,các bạn có thể sống hạnh phúc ấy, một hạnh phúc có nhiều đòi hỏi và phong phú về ý nghĩa mà Tin Mừng kêu gọi các bạn”.

ĐHY Quốc vụ khanh viết thêm rằng: ”ĐTC cầu mong trong những ngày thật đẹp, tập hợp các bạn ở Valencia, cầu nguyện và chia sẻ với nhau, các bạn càng khám phá Chúa Kitô hơn, Người là khuôn mặt từ bi thương xót của Chúa Cha”.

Theo ban tổ chức, có khoảng 25 ngàn bạn trẻ Kitô từ 52 quốc gia đang tham dự cuộc gặp gỡ tại Valencia. Đức Thượng Phụ Chính Thống Constantinople, Chính Thống Nga, Đức TGM giáo chủ Liên hiệp Anh giáo và cả ông Tổng thư ký LHQ đều gửi sứ điệp khích lệ các bạn trẻ.

Trong những ngày này, ban sáng các bạn trẻ sinh hoạt trong các giáo xứ nơi họ được tiếp đón: cầu nguyện tại nhà thờ, rồi hội thảo chia sẻ trong các nhóm và gặp gỡ dân chúng. Ban chiều họ họp mặt tại trung tâm thành phố về những đề tài: dấn thân xã hội, đức tin và đời sống nội tâm, và có cả các mục văn nghệ. (SD 28-12-2015)
 
Đức Phanxicô năm 2015 dưới mắt các tác giả Công Giáo
Vũ Văn An
18:52 28/12/2015
Gần bước qua năm 2016, nhiều tác giả Công Giáo muốn nhìn lại năm 2015 của riêng Đức Phanxicô. Ít nhất có 2 tác giả nêu ra đủ 10 điều đáng nói về ngài trong năm 2015.

I. Mười lý do khiến người bảo thủ không tín nhiệm Đức Phanxicô

Trong một bài báo đăng ngày 2 tháng 12, 2015, linh mục cựu mục sư Anh Giáo, Dwight Longenecker, quan tâm tới thái độ của người bảo thủ đối với Đức Đương Kim Giáo Hoàng, với một nhận định tổng quát là “Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục gây tranh cãi và tạo bối rối với những nhận xét ứng khẩu của ngài. Ngài làm những người bảo thủ lo lắng”.

Mười lý do khiến người bảo thủ lo lắng là:

1. Người bảo thủ thích cơ cấu và trật tự: Giáo Hội Công Giáo có giáo luật, sách giáo lý, sách nguyện, tín điều… đâu ra đó. Với những thứ này, người Công Giáo bảo thủ cảm thấy an tâm. Trong một thế giới mỗi ngày mỗi bất trắc và duy tương đối hơn, tín điều và kỷ luật giúp giữ cho sự hỗn mang “nằm im một chỗ”. Đức Phanxicô hình như không coi trọng các khía cạnh này. Ngài nhấn mạnh tới tinh thần của luật, chứ không phải chữ nghĩa của luật. Ngài cởi mở và muốn có cách tiếp cận với đức tin một cách đầy yêu thương và từ bi…

2. Người bảo thủ thích sự rõ ràng chứ không chỉ bác ái: Người Công Giáo bảo thủ thích thấy các tín điều, tín lý và kỷ luật được phát biểu một cách rõ ràng và chính xác. Họ cũng muốn chúng được biểu lộ với sự hiểu biết, thương cảm và bác ái. Họ có được cả hai thứ này với nhà triết học sáng chói là Đức Gioan Phaolô II và nhà thần học là Đức Bênêđíctô XVI. Phong thái của Đức Phanxicô có khác. Ngài thoải mái (freewheeling) và cởi mở hơn. Ngài rất vững vàng trong đức tin, nhưng các nhận định của ngài đôi khi lan man (wandering) và bộc phát. Ngài ít quan tâm với việc trình bầy ngôi vị giáo hoàng như khối đá vững chắc mà lưu tâm hơn tới việc tự trình bầy ngài như một con người nhân bản đầy suy tư và nghi vấn. Một số thích ngài như thế. Người bảo thủ thì không thích.

3. Người Công Giáo bảo thủ có khuynh hướng nghi ngại: Nhiều người Công Giáo bảo thủ, suốt trong 50 năm qua, luôn cảm thấy bị thương tổn bởi các biến cố xẩy ra trong Giáo Hội. Họ nghi ngại các xu hướng duy hiện đại (modernism) và duy tương đối trong Giáo Hội, nhất là ở Tây Phương. Họ sợ thứ thuốc độc thần học này được nuôi dưỡng ở các bình diện cao nhất của Giáo Hội. Họ cũng nghi ngại việc phe duy hiện đại dùng các xảo thuật hậu trường, các hiệp hội đen tối, cả chuyện hăm dọa lẫn lừa đảo để đạt mục đích. Thành thử khi họ nghe nói “các tay mafia” của Đức Hồng Y Danneel tìm cách ảnh hưởng tới mật nghị bầu giáo hoàng kỳ vừa qua, họ thấy không vui. Khi họ nghe nói vị Hồng Y này và phe nhóm của ngài muốn Đức Hồng Y Bergoglio hơn Đức Hồng Y Ratzinger, rồi chứng kiến việc Đức Bênêđíctô XVI từ chức và Đức Hồng Y Bergoglio được bầu làm giáo hoàng, họ ngửi thấy mùi chuột. Khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô lôi Đức Hồng Y Danneels ra khỏi cảnh hưu trí để phục vụ tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình, thì mùi chuột của họ lại càng nặng nề hơn.

4. Người bảo thủ thường hoài nghi đối với việc hâm nóng địa cầu: Họ tin rằng cái thứ hâm nóng địa cầu bị khuyếch đại kia chỉ là cái cớ để các lãnh tụ thế giới đưa ra các hiệp ước cũng như các vụ thương lượng khác để tạo ra một hệ thống kinh tế hoàn cầu nhằm thành lập một chính phủ hoàn vũ. Sự kiện Đức Giáo Hoàng Phanxicô dành hẳn một thông điệp cho chủ đề này làm họ bồn chồn lo lắng. Giống mọi người khác, họ tin rằng ô nhiễm là một điều xấu xa và việc cưỡng hiếp trật tự thiên nhiên một cách bừa bãi là một điều ngu xuẩn. Họ vui khi vị giáo hoàng lên tiếng về các chủ đề này, nhưng họ sợ rằng Đức Phanxicô tự để cho ngôi vị giáo hoàng bị lèo lái bởi các tác giả của nghị trình cấp tiến, thế tục và duy hoàn cầu hóa.

5. Người bảo thủ cực lực phò sự sống và gia đình: Khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng không nên nói quá nhiều tới các vấn đề hôn nhân đồng tính, phá thai và luân lý tính dục, người bảo thủ hồ nghi ngài không dấn thân đối với các chính nghĩa thiết thân của họ. Khi ngài cử hành Thánh Lễ ở Uganda tại đền thờ những anh hùng tử đạo từng hy sinh mạng sống để chống đối đồng tính luyến ái, người bảo thủ thắc mắc tại sao Đức Phanxicô không lợi dụng dịp này để đề cập tới vấn đề ấy. Khi ngài viếng thăm Hoa Kỳ, họ cũng buồn khi không thấy ngài nói chi một cách chuyên biệt tới chủ đề này trước Quốc Hội.

6. Người bảo thủ không thích Hồi Giáo: Có lẽ họ không được thông tri hay do cuồng tín, nhưng sự thật là phần lớn những người bảo thủ không ưa Hồi Giáo mà họ cũng không có khuynh hướng muốn học hỏi hay có tinh thần cởi mở. Đối với họ, Hồi Giáo là tôn giáo của những kẻ cuồng tín điên dại chỉ những muốn chinh phạt thế giới bằng Luật Sharia và bất cứ những ai không thừa nhận mối nguy này mà sử dụng tới vũ khí đều là những kẻ ngây thơ cùng cực. Do đó, khi Đức Phanxicô thăm viếng các đền thờ Hồi Giáo và thân thiện với các giáo sĩ của tôn giáo này, họ lắc đầu chán nản.

7. Người bảo thủ không thích Cộng Sản: Người bảo thủ thích việc Giáo Hội “ưu tiên chọn người nghèo” và hiểu rằng giúp đỡ người thiếu thốn là một việc thương người quan trọng. Tuy nhiên, họ không thích thần học giải phóng hay bất cứ điều gì có mùi tương tự. Họ lo lắng khi thấy tình bạn và thiện cảm của Đức Phanxicô quá gần với những thần học gia giải phóng. Khi ngài không ngừng nói tới người nghèo và các hệ thống kinh tế bất công, khi ngài ra các tuyên bố về nền kinh tế và các hệ thống chính trị thế giới, họ sợ ngài lên tiếng cho chủ nghĩa Mác hơn là cho Tin Mừng.

8. Người bảo thủ nhấn mạnh tới trách nhiệm cá nhân: Khi Đức Phanxicô chỉ trích thế giới về nền kinh tế hoàn cầu, về các hệ thống sinh thái và chính trị đang sa đọa và phá hoại, người bảo thủ co rúm lại. Họ thấy vấn đề là vấn đề đạo đức bản thân và trách nhiệm cá nhân. Họ thắc mắc tại sao Đức Giáo Hoàng không tập chú nhiều hơn vào việc phúc âm hóa các cá nhân và việc hồi tâm các linh hồn nhằm đem lại sự thay đổi. Họ lo ngài quá quan tâm đến việc thay đổi thế giới hơn là chuẩn bị các linh hồn cho thế giới sắp tới. Họ ngạc nhiên tại sao ngài không nói nhiều hơn tới Chúa Giêsu Kitô và nhu cầu cứu chuộc và cứu rỗi bản thân.

9. Người bảo thủ nghĩ đại kết mất thì giờ: Người bảo thủ rất hiểu: vị giáo hoàng phải là một nhà ngoại giao có hạng và phải mỉm cười với bất cứ ai ngài gặp, nhưng họ không có nhiều thì giờ dành cho cuộc đối thoại đại kết với người Thệ Phản từng châm chọc Đạo Công Giáo. Khi Đức Phanxicô cảm kích trả lời một người đàn bà thuộc giáo phái Luthêrô vốn kết hôn với người chồng Công Giáo về việc rước lễ qua lại, họ không thấy một vị mục tử hiền hậu tỏ thiện cảm với một người đang trong tình huống khó khăn. Họ chỉ thấy một vị giáo hoàng không biết mình đang nói gì khi cho một lời khuyên có tính xúc cảm nông cạn hơn là một câu trả lời rõ ràng, dứt khoát và có tính thách đố.

10. Người bảo thủ thích việc thờ phượng và sùng kính truyền thống: Họ tin rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô là một người tốt lành, nhưng khi ngài công khai châm chọc việc lần chuỗi mân côi, lên án người duy truyền thống là “cực đoan” và cảnh cáo các nữ tu là các cô gái già cáu kỉnh, họ không thể không cảm thấy ngài không đứng về phía họ. Đã đành, Đức Phanxicô muốn người ta cầu nguyện nhiều hơn và thờ lạy Thiên Chúa cách cung kính hơn. Nếu thế, tại sao ngài lại không chịu hỗ trợ những người yêu mến các điều ấy ngay trong nhà thờ của họ?

Theo Cha Longenecker, những người phê bình người bảo thủ vì đã phê phán Đức Phanxicô nên cố gắng hiểu tại sao họ lại tỏ ra lo lắng như thế. Ta nên dành cho họ điều người Anh gọi là “benefit of doubt” (tin cho tới khi chứng minh khác đi).

Ngược lại, người bảo thủ nên nín hơi, tránh các ngôn từ quá khích và bất trung đối với vị kế nhiệm Thánh Phêrô. Thay vào đó, họ nên gần gũi Chúa Giêsu và Đức Mẹ nhiều hơn, phát triển sâu sắc hơn đức tin của mình và sống thực đức tin ấy một cách hân hoan hơn giữa lòng thế giới.

II. Mười sự kiện hàng đầu của Đức Phanxicô trong năm 2015

Tác giả John L. Allen Jr., ngày 26 tháng 12, liệt kê 10 sự kiện hàng đầu của Đức Phanxicô trong năm 2015. Ông khởi đầu bảng liệt kê của mình bằng nhận định cho rằng: “Đức Giáo Hoàng Phanxicô là câu định nghĩa của từ điển về một vị giáo hoàng tranh đấu, không ngừng nói và làm những điều khuấy động các trái tim, làm người ta nhíu lông mày, và nói chung khiến quần chúng lưu ý”.

Tác giả này liệt kê từ số nhỏ tới số lớn 10 điều đáng lưu ý về Đức Phanxicô:

10. Mỹ Châu La Tinh

Cuộc tông du Ecuador, Bolivia, và Paraguay gần như là cuộc vinh qui bái tổ đầy chiến thắng của vị giáo hoàng đầu tiên của Mỹ Châu La Tinh. Cao điểm là bài diễn văn ngày 10 tháng 7 với các phong trào bình dân ở Bolivia, trong đó, Đức Phanxicô tố cáo “chủ nghĩa tân thực dân” và kêu gọi dành cho người nghèo “những quyền thánh thiêng” có việc làm, nhà ở và đất đai.

9. Đức Tổng Giám Mục Romero

Dù Đức Phanxicô không đích thân chủ tọa lễ phong Á Thánh vào ngày 23 tháng 5 cho Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero của El Salvador, nhưng lễ này không thể có nếu không có ngài. Việc này không những đánh dấu một thứ hòa giải nào đó với thần học giải phóng, mà còn đem lại cho các vị tử đạo đương thời của Kitô Giáo một vị thánh quan thầy.

8. Các vụ rì rỏ Vatican 2.0

Tháng 11, 2 cuốn sách về các tai tiếng tài chánh của Vatican xuất hiện, dựa trên việc rì rỏ các tài liệu của một ủy ban Giáo Hoàng. Vatican kết án 3 người “nội gián” vì tội rì rỏ này, cũng như hai nhà báo đã cho công bố các cuốn sách, bằng hình luật. Chưa biết kết thúc sẽ ra sao, nhưng vụ án rì rỏ này đã đặt ra nhiều nghi vấn về tự do phát biểu, tương lai của sự tin cẩn trong nội bộ Vatican, và hướng đi của cuộc cải tổ tài chánh của Đức Giáo Hoàng.

7. Phán quyết lẫn lộn về lạm dụng tình dục

Trong tháng Tư, rõ ràng Đức Phanxicô đã đưa ra một biện pháp quan trọng hướng tới việc qui trách nhiệm khi chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Robert Finn thuộc Kansas City-St. Joseph. Đây là vị giáo phẩm Hoa Kỳ duy nhất bị kết án là không chịu báo cáo. Ấy thế nhưng, Đức Phanxicô cũng đã cử nhiệm một vị giám mục ở Chile, vốn bị coi là che chở một linh mục khét tiếng trong nước về tội lạm dụng tình dục, sau đó còn phản bác các lời phê phán cho việc cử nhiệm này là “duy tả”. Cho tới nay, phần lớn những người có đầu óc cải tiến cho rằng Đức Phanxicô đã có những phán quyết không nhất quán.

6. Sri Lanka và Phi Luật Tân

Tháng Giêng, ngay trước khi ngài tới, một số người Sri Lanka gán cho Đức Phanxicô công trạng đã làm họ mạnh dạn bầu một vị tổng thống có đầu óc cải tiến vừa phải. Tại Phi Luật Tân, Đức Phanxicô đã phá mọi kỷ lục trước đây về số người tham dự Thánh Lễ Đại Trào, lôi cuốn tới hơn 6 triệu người tham dự. Hình ảnh Đức Giáo Hoàng tại hòn đảo Tacloban đang bị bão tố tàn phá ngày 17 tháng Giêng, mình mặc chiếc poncho che mưa mầu vàng, ngay tức khắc trở thành “thần tượng”.

5. Cộng Hòa Trung Phi

Trong khi người Hoa Kỳ mừng Lễ Tạ Ơn, thì Đức Phanxicô viếng thăm Kenya, Uganda và Cộng Hòa Trung Phi. Cuộc viếng thăm Cộng Hòa Trung Phi đánh dấu lần đầu một vị giáo hoàng hiện đại đặt chân lên một vùng chiến sự thực sự đang diễn ra. Liệu chuyến viếng thăm này có đem lại hòa bình lâu dài hay không là chuyện chưa ai rõ nhưng quyết tâm của Đức Giáo Hoàng đã để lại một ấn tượng thật sâu sắc. Ngài từng nửa đùa nửa thật nói với viên phi công rằng nếu máy bay không an toàn đáp xuống, thì xin cho ngài chiếc dù, vì dù gì, ngài cũng phải tới đó.

4. Laudato Si’/Thay đổi khí hậu

Lần đầu tiên, một vị giáo hoàng đã dành hẳn một thông điệp cho môi trường, nhấn mạnh rằng hạn chế tác động của việc thay đổi khí hậu là một vấn đề luân lý và tâm linh. Trong cuộc thăm viếng Chương Trình Môi Trường của Liên Hiệp Quốc tại Kenya, Đức Phanxicô nhắc đi nhắc lại lời kêu gọi phải có hành động mạnh mẽ tại cuộc họp thượng đỉnh Cop21 của Liên Hiệp Quốc, cảnh cáo rằng không làm như thế sẽ là một “thảm họa”; nhiều quan sát viên cho rằng ngài đã góp phần vào kết quả vừa qua tại thượng đỉnh Paris. Dư luận Công Giáo thì có hơi pha trộn, nhưng không ai hiểu lầm được quan điểm của ngài.

3. Cuba và Hiệp Chúng Quốc

Năm 2014, Đức Phanxicô giúp Cuba và Hiệp Chúng Quốc hòa giải với nhau; năm nay, ngài thực hiện vòng chiến thắng bằng cách tổng hợp chuyến viếng thăm cả hai nước cùng một thời điểm. Chuyến viếng thăm lần đầu tiên của ngài tại Hoa Kỳ là một thành công rực rỡ, tạo ra hàng loạt những giây phút đáng ghi nhớ: “Thánh Lễ Trên Cỏ” bên ngoài Đền Thờ Vô Nhiễm Thai ở Washington D.C., một vòng náo nhiệt xuyên qua Central Park ở New York, và bài diễn văn tại Cung Độc Lập ở Philadelphia, đọc tại cùng một bục đọc mà Tổng Thống Abraham Lincoln vốn dùng để đọc bài Gettysburg Address nổi tiếng. Các cuộc thăm dò dư luận dành cho Đức Phanxicô nhiều lời ca ngợi tuyệt diệu, cho rằng chuyến viếng thăm này đã cải thiện quan điểm của người Hoa Kỳ đối với Giáo Hội.

2. Năm Thương Xót

Đức Phanxicô công bố rằng ngày 8 tháng 12 năm 2015 tới ngày 20 tháng 11 năm 2016 sẽ được tuân giữ như Năm Thánh Đặc Biệt về Lòng Thương Xót; các giới chức Tòa Thánh cho rằng ít nhất sẽ có 10 triệu khách hành hương tới thăm thành phố Rôma. Hơn bất cứ điều gì khác, việc công bố nhấn mạnh đến sự thông sáng này: lòng thương xót là dấu ấn tâm linh chủ yếu của triều giáo hoàng của ngài, là máy lọc qua đó, Đức Phanxicô hiểu chính ngài và nghị trình của ngài.

1. Thượng Hội Đồng Giám Mục

Nếu chỉ xét tới khía cạnh kịch tính, thì không gì qua mặt được Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình từ ngày 4 tới ngày 25 tháng 10; vì cuộc họp này cho thấy nhiều vị Hồng Y “cỡi ngựa đấu thương” cách công khai, nhiều người hoài nghi có chuyện lừa đảo (rigging) và sắp đặt phe phái (deck-stacking) và nhiều nhóm đấu tranh kéo nhau tới Rôma. Xét về thực chất, Thượng Hội Đồng cung cấp một hình quang tuyến X cho thấy một Giáo Hội phân rẽ trong các vấn đề như ly dị, đồng tính luyến ái, và những người sống chung bên ngoài hôn nhân, và “bồi thẩm đoàn” vẫn đang phải chờ xem Đức Phanxicô sẽ giải quyết các lưỡng nan này ra sao. Xét về thủ tục, Thượng Hội Đồng dường như đang sử dụng một lối mới để xử lý các bất đồng, cho phép chúng tự do xuất hiện vì tin rằng Giáo Hội không có gì phải sợ một cuộc tranh luận lành mạnh cả. Khi các sử gia nói tới di sản của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, hai thượng hội đồng về gia đình có thể là khởi điểm.

Kỳ sau: Đức Phanxicô và năm 2016
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tông đoàn Gioan Phaolô 2 hoan ca mừng Chúa Giáng sinh
Triết Giang
09:05 28/12/2015
HÀ NỘI - Trong niềm vui Giáng sinh, ngày 26-12-2015, Tông đoàn Gioan Phaolô 2 đã tổ chức Gala mừng Thiên Chúa Giáng sinh năm 2015. Đến dự có linh mục Bề trên và chính xứ Thái Hà Giuse Trịnh Ngọc Hiên và các linh mục của dòng Chúa Cứu thế Thái Hà và khoảng 300 người trong đó có nhiều nhân sĩ, trí thức đang có khao khát tìm hiểu về đạo Công Giáo.

Sau lời khai mạc, linh mục Giuse Đỗ Đình Tư- Chủ tịch và linh hướng của Tông đoàn đã nói lên ý nghĩa màu nhiệm Giáng sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người nhất là trong năm thánh kính Lòng Thương xót Chúa. Tiếp đó là chương trình văn nghệ đặc sắc do chính các thành viên Tông đoàn biểu diễn (ảnh trên) cùng với các tiết mục của ca đoàn Maria Goretty và các ca sĩ Duy Tân, Lê Trang, Hoàng Anh… Xen kẽ đó là các phát biểu cảm động của các tham dự viên. GS.TS. BS Triệu Hải xúc động nói rằng, ông năm nay đã 88 tuổi rồi, hơn nửa thế kỷ chữa mắt cho không biết bao nhiêu bệnh nhân nhưng ông vẫn bị mù lòa về tâm hồn vi chưa nhận biết được Thiên Chúa là người cha nhân hậu, là vua tình yêu. Gần đây được cha linh hướng giúp đỡ, chỉ bảo, con mắt tâm hồn của ông sáng dần ra và ông quyết tâm học tập để được sáng rõ rồi còn hướng dẫn những người khác trong gia đình. Ông Nguyễn Ngọc Đễ- nguyên Tổng Giám đốc Liên hiệp các xí nghiệp dược Việt Nam đã thay mặt gia đình cảm ơn sự quan tâm ưu ái từ Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức Cha F.X Nguyễn Văn Sang đến các cha dòng Chúa cứu thế Thái Hà và Tông đoàn Gioan Phaolo 2 đã giúp đỡ để anh chị của ông là ông bà Phạm Ngọc Thung đã được trở thành con cái Chúa gần 2 năm nay. Rồi khi ông Thung qua đời, các đấng bậc cùng bà con giáo dân đã về dự lễ tang và đưa tang rất trọng thể. Từ khi anh chị của tôi gia nhập đạo, gia đình sống tốt hơn, nhân ái hơn và được bà con làng xóm quý mến hơn. Vừa qua, một người con trai út của ông Thung đã học đạo và được gia nhập đạo tại giáo phận Xuân Lộc và một đứa cháu dâu cũng đang học đạo tiếp…

Sau bữa tiệc buffe, chương trình văn nghệ lại được tiếp tục với phần trình bày bốc lửa của ca sĩ Duy Tân từ Sài Gòn ra. Anh cho biết nhóm ca sĩ Công Giáo vừa tham gia đêm văn nghệ ở Lao Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng… để lấy tiền gây quỹ cho Ủy ban Caritas của Hội đồng GMVN. Khi biết tin Tông đoàn tổ chức Gala, anh đã cấp tốc từ Lao Cai về Hà Nội để tham gia. Phần hai của chương trình rất hấp dẫn và lôi cuốn. Đó là việc đấu giá bức linh ảnh Đức Mẹ hằng cứu giúp do một tu sĩ dòng Chúa cứu thế người Ucraine vẽ trên gỗ theo trường phái icone (ảnh dưới). Bức ảnh này do một linh mục dòng Chúa cứu thế đang học tại Roma mua được. Giá khởi điểm là 14,5 triệu đồng và mức tăng sẽ là 100 ngàn/lượt đấu giá. Người đầu tiên đưa ra giá gấp 2 lần giá gốc là ông Giuse Trần Đức Phát. Lương y Phạm Cao Sơn lập tức giơ tay xin đấu giá. Ông cho biết, ông vừa công đức cho Tòa Giám mục Thái Bình bệ tượng Đức Mẹ bằng gỗ, chạm trổ cầu kỳ trị giá 350 triệu đồng, nay xin mua bức linh ảnh giá 35 triệu. Thày giáo Nguyễn Văn Cẩn đứng lên xin trả giá 100 triệu và nếu mua được xin tặng lại nhà dòng. Một vài ý kiến cho rằng nên dừng cuộc đấu giá tại đây và rất khen tấm lòng của thày giáo luyện thi Nguyễn Văn Cẩn. Tưởng rằng cuộc đấu gia kết thúc nhưng lại một cánh tay nhỏ bé của phụ nữ giơ lên với mức giá làm ngạc nhiên mọi người: 150 triệu đồng. Người chủ trì phiên đấu giá đếm 3 lần và kết quả người đưa ra giá 150 triệu đã chiến thắng. Đó là nữ doanh nhân Tạ Hương. Khi hỏi, vì sao chị mua bức linh ảnh này? Chị nói nhỏ nhẹ: Gia đình chị đã được Đức Mẹ hằng cứu giúp che chở và gia đình chị rất yêu mến Đức Mẹ mà đã yêu thì muốn chiếm hữu, muốn Đức Mẹ là của riêng mình. Buổi Gala đã tuyên bố kết thúc nhưng ca sĩ Duy Tân khẩn khoản: cho con hát thêm 1 bài nữa. Ca khúc Xin vâng đã lôi cuốn tất cả mọi người từ các linh mục, nhân sĩ đến giáo dân cùng nhảy theo điệu nhạc du dương.
 
Giáo xứ Phú Bình : Mừng bổn mạng và chia tay cha xứ
Martino Lê Hoàng Vũ
10:14 28/12/2015
Giáo xứ Phú Bình: Mừng bổn mạng và chia tay cha xứ

“Một nhà trên dưới thuận hòa, như vườn cây tốt, rộn ràng hương hoa.Một nhà ân đức gần xa,yêu người yêu Chúa hạnh phúc chan hòa” Những lời của bài thánh ca trên đây đã giúp cộng đoàn suy niệm trên đường đi kiệu mừng kính Thánh Gia thất vào lúc 17 giờ chiều CN 27.12.2015 tại giáo xứ Phú Bình hạt Phú Thọ, Sài Gòn.

Xem Hình

Bên cạnh đó, cộng đoàn còn được nghe những bài suy niệm về mẫu gương sống đạo của gia đình thánh gia,suy tư về những vấn đề của đời sống gia đình trong bối cảnh xã hội, nhất là đề cao sứ mạng của gia đình Công Giáo.

Trong dịp này, Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, GM Giáo phận Ban Mê Thuột đã về với giáo xứ,chủ tế Thánh lễ và ban bí tích Thêm sức cho 33 em thiếu nhi.

Thánh lễ được khởi đầu với bài ca nhập lễ “Kìa trông huy hoàng”,cùng đồng tế với Đức Cha Vinh sơn có quý cha: Gioan B. Huỳnh Công Minh,Quản đốc nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn,cha Giuse Phạm Bá Lãm hạt trưởng Phú Thọ,cha Giuse Nguyễn Văn Niệm chánh xứ Phú Bình, cùng quý cha thân quen với giáo xứ.

Lời mở đầu thánh lễ,Đức Cha đã kêu mời mọi người cầu nguyện vả sống tình yêu thương theo ánh nhìn của Thiên Chúa,biết nhận ra những điều tốt đẹp, xây dựng gia đình mình thành một Hội Thánh như lòng Chúa mong ước, vả trong dịp bổn mạng giáo xứ chúng ta xin Chúa cho mỗi ngưởi biết làm cho giáo xứ luôn được hiệp nhất yêu thương.

Liền sau đó, Ca đoàn giáo xứ Phú Bình cất lời Kinh Vinh Danh bằng tiếng Latinh để tiếp tục thánh lễ.

Phần Phụng vụ Lời Chúa,bài đọc 1 do một vị trong HĐMVGX đọc, bài đọc 2 do một em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức đọc,và bài Tin Mừng do thầy phó tế công bố.

Sau bài Tin Mừng,Đức Cha Vinh sơn phân tích những khó khăn của gia đình thánh qua biến cố Đức Giêsu bị lạc trong Đền thờ.Từ làng quê Nagiarét đi Giêrusalem có quãng đường dài 130 km, nếu đi xe ô tô thì mất 2 giờ đồng hồ,nếu đi bộ,một ngày đi được khoảng 30-40 km,bình quân phải mất 3 ngảy mới đi tới nơi.Các gia đình Do thái đạo đức một năm lên Đền thờ Giêrusalem dự lễ 3 lần.Gia đình thánh đi hành hương Đền thờ Giêrusalem bằng bộ, “canô chân”đi theo từng đoàn người một,nam đi chung với nam,nữ đi với nữ.Chúa Giêsu có thể đi với cha hoặc với mẹ,Năm Chúa Giêsu lên12 tuổi.tuổi này được xem là tuổi trưởng thành theo Do Thái giáo.Sự mệt mỏi của gia đình thánh khi 3 ngày trời đi rong ruổi tìm kiếm con.Nhưng trở lại với Đền thờ,họ thấy Chúa Giêsu đang ngồi với các bậc tiến sĩ để lắng nghe và chất vấn họ.Chúa Giêsu nói với cha mẹ Ngài: “Sao cha mẹ lại tìm con.Cha mẹ không biết con phải lo việc của Cha con sao”.Trước vấn đề này,Thánh Giuse và Đức Maria thinh lặng, tôn trọng ý kiến của Chúa Giêsu. Còn Chúa Giêsu lớn lên trong sự khôn ngoan của Thiên Chúa.Gia đình này được gọi là thánh thiện,bởi vì thuộc về Thiên Chúa là Đấng Thánh,Thánh Giuse lắng nghe và thực hiện lời Thiên Chúa phán.Từ chuyện Thánh Giuse biết rằng, Đức Maria mang thai trước cả khi hai người chưa về chung sống với nhau.Thánh Giuse đã đón nhận Đức Maria về nhà theo lời báo của thiên thần về gốc gác của hài nhi Giêsu là do quyền năng của Chúa Thánh Thần.Tiếp theo là việc Thánh Giuse dẫn đưa gia đình thánh qua Ai cập trốn tránh vua Hêrôđê đang truy lùng bắt các trẻ thơ mới sinh.

Thánh Giuse là người công chính, dám chấp nhận ý định của Thiên Chúa trên ý riêng của mình.Dù không hiểu,nhưng ngài biết tôn trọng chương trình của Thiên Chúa.Và Chúa Giêsu cũng tôn trọng chương trình của Thiên Chúa,tôn trọng vai trò cha nuôi của Thánh Giuse.

Theo Logo của Năm Thánh Lòng Thương Xót có hình ảnh hai người, một người vác trên vai một người.Hai người nhưng chỉ có 3 con mắt.Điều này muốn nói rằng: Thiên Chúa nhìn con người bằng ánh mắt của Ngài,và con người cũng nhìn mọi sự vật bằng ánh nhìn của Thiên Chúa.Lòng thương xót của Thiên Chúa mời gọi con người đứng lên,bước đi trong tình thương của Ngài,con người không bao giờ thất vọng về tội lỗi của mình.

Với các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức,Đức Cha nhắn nhủ các em sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần,nhìn sự vật bằng con mắt của Chúa Giêsu,cầu nguyện,biết sống tốt mỗi ngày,sống đẹp lòng Chúa.

Kế đó,Đức Cha Vinh sơn chủ sự Nghi Thức ban bí tích Thêm sức cho các em.Nghi thức gồm 3 phần chính: Tuyên xưng đức tin,từ bỏ ma quỷ, đặt tay và cầu nguyện,Đức Giám Mục nài xin Chúa Thánh Thần xuống trên các thụ nhân, phần cuối cùng là Đức Giám Mục Xức dầu thánh trên thụ nhận, ngài đọc công thức: “Hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”

Sau lời nguyện hiệp lễ,ông Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Phú Bình có những lời tri ân Đức Cha Vinh sơn,quý cha, đặc biệt cha chánh xứ.

Trong phần đáp từ,cha chánh xứ Phú Bình Giuse Nguyễn Văn Niệm chính thức thông báo cho mọi thành phần dân Chúa, ngài theo lệnh bề trên Giáo phận sẽ đi nghỉ hưu tại nhà hưu dưỡng các Linh mục Giáo phận Sài Gòn,nhà thờ Chí Hòa,theo quyết định ngày 16.11.2015.Cha sẽ kết thúc mục vụ linh mục chánh xứ Phú Bình sau 18 năm và 2 tháng.Trước đây,cha là Linh mục thuộc giáo phận Ban Mê Thuột,với 48 năm linh mục,10 năm làm việc mục vụ tại Giáo phận Ban Mê Thuột,sau biến cố 30.4.1975 cha bị cằm tù sau đó quản thúc,cha về giáo xứ Phú Bình vào tháng 10 năm 1997.Biết bao nhiêu ân tình thân thương cha con,những dấu ấn cha để lại nơi cộng đoàn giáo xứ,không những là công trình cơ sở vật chất khang trang như thánh đường,tượng đài Đức Mẹ,tượng đài Thánh cả Giuse,hàng tường rào bao quanh nhà thờ,nhưng quan trọng vẫn là xây dựng đời sống đức tin của mọi thành phần trong giáo xứ,các hội đoàn,các em thiếu nhi.Cha nói lời chào tạm biệt cộng đoàn, cám ơn mọi người đã đón nhận, yêu thương và xin mọi người tha thứ những thiếu sót lầm lỗi trong cách cư xử và làm việc phục vụ.Cha Gioan B Huỳnh Văn Minh hiện diện bên cha xứ Phú Bình lúc này, ngài trước đây là linh mục Tổng Đại Diện giáo phận Sài gòn đã dẫn cha xứ Phú Bình về nhậm chức cũng có vài lời chia sẻ.Cha Gioan B. ghi nhận suốt 18 năm qua cha xứ Phú Bình đã hiện diện và làm sáng danh Chúa và sinh ích lợi cho các linh hồn tại nơi đây.Bây giờ cha đi nghỉ hưu là đi vào sa mạc cầu nguyện cho giáo xứ,cha con mãi mãi nhớ thương nhau trong lời cầu nguyện.

Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản nói đến ân tình của cha xứ Phú Bình có với giáo phận Ban Mê Thuột, dù ngài chỉ có 10 năm mục vụ ở Ban Mê Thuột.Nhưng với giáo xứ Phú Bình ngài ở đây tới 18 năm, chắc chắn sẽ có nhiều tình thương lưu luyến với cộng đoàn.

Thánh lễ mừng bổn mạng lúc này trở nên trầm hơn bởi tâm tình yêu mến dạt dào thương nhớ cha chánh xứ nơi từng người giáo dân tham dự thánh lễ.

Sau cùng, Đức Cha ban phép lành kết lễ, các em vừa lãnh nhận bí tích Thêm sức chụp hình lưu niệm chung với Đức Cha, quý cha.

Xin Thánh Gia chuyển cầu cho cộng đoàn giáo xứ Phú Bình luôn gắn bó hiệp nhất yêu thương,để cùng nhau ra đi loan báo và thể hiện Lòng Thương Xót của Thiên Chúa cho mọi người ở mọi nơi.Xin Chúa luôn gìn giữ cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Niệm trong bình an và mạnh khỏe,để dù có đi hưu cha con vẫn hiệp thông trọn vẹn trong từng lời cầu nguyện.Xin tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ Phú Bình vị mục tử yêu thương đoàn chiên, tận tụy suốt 18 năm phục vụ giáo xứ, người cha tinh thần của cả giáo xứ mà dù thời gian trôi qua không ai có thể quên được ngài.

Martino Lê Hoàng Vũ
 
Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân TGP Sydney Mừng Bổn Mạng.
Diệp Hải Dung
10:21 28/12/2015
Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình TGP Sydney Mừng Bổn Mạng.

Chiều Chúa Nhật 27/12/2015 rất đông đủ các anh chị em Song Nguyền và Quan Khách đã đến nhà thờ Christ The King Bass Hill Sydney tham dự Thánh lễ mừng kính Thánh Gia Thất là Quan Thầy của Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình thuộc TGP Sydney.

Xem Hình

Cha Tuyên úy Trưởng Dương Thanh Liêm Linh Nguyền ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng và sau đó dâng Thánh lễ tạ ơn. Trong bài giảng Cha nói về Mẹ Teresa Calculta đã hỏi chúng ta “điều gì quan trọng nhất trong cuộc đời này và mẹ trả lời đó là gia đình” bởi vì chúng ta không có gia đình thì làm sao chúng ta còn tồn tại tới ngày hôm nay..cũng như nỗi khắc khoải và ước mơ của Chúa Giêsu và Ngài thường nói là “ Ta muốn ở trong họ và họ ở trong Ta và Ta ở trong Chúa Cha, Chúa Cha ở trong Ta..” thì tình yêu cũng thế vợ sống trong chồng và chồng sống trong vợ, chính vì thế cả hai đều nên một và từ đó sẽ có một nền tảng gia đình vững chắc…

Kế tiếp các anh chị em Song Nguyền kỷ niệm 10 năm, 20 năm 30 năm và 40 năm với nghi thức “Lập lại lời Thệ Hôn” các anh chị em Song Nguyền cùng giơ tay đeo nhẫn cưới lập lại lời thề hứa trước bàn thờ và Cha Linh Nguyền rảy nước Thánh chúc lành cho các anh chị em.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Trần Anh Vũ Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney thay mặt Hội Đồng Mục Vụ ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng của Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình và cám ơn qúy anh chị em trong Ban Chấp Hành CT Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình đã và luôn đồng hành với anh em trong Ban Thường Vụ chúng tôi trong mọi công việc Cộng Đồng như 3 ngày Đại Hội Thánh Mẫu vừa qua. Sau cùng anh chị Chủ Nguyền Xuân Yến ngỏ lời cám ơn Cha Linh Nguyền, quý quan khách và mọi người đã đến tham dự Thánh lễ mừng Bổn Mạng của Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình TGP Sydney.

Thánh lễ kết thúc, các anh chị em Song Nguyền đến nhà hàng Crystal Palace Canley Heights tham dự tiệc liên hoan mừng Bổn Mạng và tham gia chương trình văn nghệ với những tiết mục rất đặc sắc do các anh chị em Song Nguyền trình diễn.

Diệp Hải Dung
 
Giáo xứ CTTĐVN Seattle mừng Đại Lễ Giáng Sinh 2015.
Nguyễn An Qúy
10:37 28/12/2015
Giáo xứ CTTĐVN Seattle mừng Đại Lễ Giáng Sinh 2015.

SEATTLE. Đêm Thánh vô cùng: Đêm Ngôi Hai Giáng Trần, hoà chung niềm vui với Giáo Hội hoàn vũ, giáo xứ CTTĐVN mừng đại lễ Giáng Sinh một cách long trọng qua các thánh lễ theo phụng vụ từ lễ Vọng, Lễ Đêm và các thánh lễ vào ngày 25 gồm lễ Rạng Đông, lễ Ban ngày theo các giờ qui định của chương trình.

Xem Hình

Chiều 24 tháng 12, trời Seattle tương đối dễ chịu, ngoài trời không có mưa rơi như bao ngày trước trong tuần. Trời về chiều, các con đường quanh khu vực nhà thờ xe cộ trở nên tấp nập. Chương trình đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh được khởi đầu bằng Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh lúc 5 giờ chiều. Cao điểm của chương trình mừng Chúa Giáng Sinh là Thánh Lễ Đêm với buổi diễn nguyện canh thức đón Chúa Giáng Sinh từ 8 giờ tối. Khuôn viên nhà thờ rực sáng ánh đèn đủ màu sắc và một máng cỏ xinh đẹp khá rộng lớn. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh tật thiêng liêng. Năm nay nhà thờ giáo xứ có đến 3 hang đá tuyệt đẹp, một ngoài trời, một ở cạnh cửa vào nhà thờ và một hang đá trong nhà thờ . Mỗi hang đá đều có vẻ đẹp riêng mang tính thiêng liêng của nơi nhiệm mầu. Khoảng 6 giờ 30 chiều, các con đường dẫn vào nhà thờ xe cộ tiếp nối nhau người ra sau giờ tan lễ , kẻ vào dự đêm canh thức đón mừng Chúa Giáng Sinh.

Mới hơn 7 giờ tối, các ghế ngồi trong nhà thờ đã đầy kín. Anh Em Liên Minh Thánh Tâm phụ trách phần vụ đón tiếp đã ân cần hướng dẫn giáo dân vào các khu vực ở hội truờng. Hội trường khá rộng lớn với đầy đủ ghế ngồi, tại các khu vực trong Hội trường đều có TV màn ảnh rộng trực truyền hình chương trình canh thức và thánh lễ nên giao dân dù ngồi ở đâu cũng tham dự được một cách sốt sắng và thoải mái. Gần 2,000 giáo hữu trong và ngơài giáo xứ cùng nhiều đồng hương thuộc các tôn giáo bạn tham dự đêm canh thức mừng Chúa Giáng sinh

Đúng 8 giờ MC ngỏ lời: Kính chào cộng đồng dân Chúa và quý đồng hương. Giờ diễn nguyện canh thức đón mừng Chúa Giáng Sinh bắt đầu. Trân trọng kính mời cha chánh xứ khai mạc giờ diễn nguyện. Cha chánh xứ bước lên cung thánh chào mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện và khai mạc chương trình Diễn Nguyện canh thức đón mừng Chúa Giáng Sinh với lời nguyện cầu ngắn gọn. Sau phần cầu nguyện khai mạc đêm canh thức của cha chánh xứ. Chương trình diễn nguyện bắt đầu. ***Thành phần phụ trách chương trình diễn nguyện gồm Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Chúa Hài Đồng, Ca Đoàn Tin Yêu, các em Việt Ngữ Đắc Lộ và các giáo lý viên với sự phối hợp thánh ca của anh chi em Ca Đoàn Tổng hợp. Mở đầu chương trình là hoạt cảnh: Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người phỏng theo sách sáng thế . Đèn nhà thờ tắt , bóng tối mờ mịt diễn tả từ thuở hư vô với một khối bóng đen và có tiếng vọng : hãy có ánh sáng " lập tức ánh sáng xuất hiện, đèn bật sáng. Hoạt cảnh tường thuật hình ảnh sống động việc Chúa tạo dựng trời đất phân biệt ngày đêm và phân chia ánh sáng và bóng tối, các sinh vật, chim trời cá biển và cuối cùng Chúa tạo dựng con người là hình ảnh của Thiên Chúa có nam có nữ với lời chúc phúc cho họ và phán rằng: "Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó; hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất". Phần trình bày hoạt cảnh rất sống động do các em thiếu nhi thủ các vai từ cỏ cây, súc vật đến hình ảnh ông A Dong và bà Evà. Hoạt cảnh chấm dứt với hình ảnh hai ông bà tổ tiên loài người tung hô Chúa. Vị MC mời Cộng Đoàn đứng dậy cùng hát vơí Ca Đoàn "Trời Cao hãy đổ sương xuống ...". Sau bài hát Trời Cao hoạt cảnh thứ hai trình bày câu chuyện Chúa thử thách Abraham . Chúa ra lệnh cho Abrham rời bỏ xứ sở đang sống. Abram ngạc nhiên nhưng vẫn theo lệnh truyền của Chúa lên đường ra đi. Màn thứ hai của việc thử thách là Chúa truyền lệnh cho Abraham sát tế con trai duy nhứt là Isaac. Hình ảnh sống động được mô tả , vào một buổi sáng Abraham và Isaac thức dậy sớm lên đường đến điểm hẹn theo lệnh truyền của Chúa để sát tế Isaac cho Chúa. Hai cha con đến địa điểm, xếp củi và bắt đầu cuộc sát tế. Isaac bổng thốt lên câu hỏi đầy ngạc nhiên: Cha ơi mình xếp củi xong rồi nhưng con chưa thấy có cừu để làm lễ toàn thiêu….lễ vật đâu Cha? Giây phút cảm động nhất khi Abraham bình tĩnh trả lời câu hỏi của con trai yêu dấu: "Chúa sẽ ban cừu cho ta con à…Isaac con ơi, lại đây với cha, hãy đưa tay con ra cho cha". Hình ảnh Abarham trói 2 tay Isaac rồi đặt lên tảng đá gần đó để sát tế thật cảm động..

Diễn nguyện được tiếp nối qua hoạt cảnh Sứ Thần Truyền Tin với lời khiêm nhường của thiếu nữ làng Na-da-rét: Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền".Mở đầu hoạt cảnh với lời giới thiệu nói lên giây phút nhiệm mầu này: "Để cảm nhận sâu xa biến cố quan trọng nầy, chúng ta hãy sống lại những giây phút rạng ngời đầy thánh thiêng qua biến cố Truyền Tin, một biến cố mang tính quyết định trong tiến trình thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa". Kết thúc phần diễn nguyện canh thức Giáng Sinh là hoạt cảnh diễn lại câu chuyện Bà Maria và Ông Giuse theo lệnh truyền kiểm tra dân số của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra và truyền đi khắp nơi, buộc mọi người phải làm sổ kiểm tra, đây là cuộc kiểm tra dân số đầu tiên thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người phải về quê để lập sổ kiểm tra. Trong đoàn người trở về Bêlem để lập sổ kiểm tra có Ông Giuse và bà Maria , lúc bấy giờ Maria đang mang thai gần ngày sinh nở. Hình ảnh sống động được diễn tả khi Giuse và Maria đi tìm nơi quán trọ trên đường về quê, 2 vợ chồng trẻ gõ cửa từng nhà xin trú ngụ nhưng đều bị từ chối. Biến cố Giáng Trần của Đấng Hài Nhi xẩy ra trong hoàn cảnh cụ thể: "Ngài đến nhưng chẳng ai muốn mở cửa" được diễn tả thật cảm động. Tiếng vỗ tay vang dội khi một trẻ nhỏ trong vai Đấng Hài Nhi được đôi bạn trẻ thủ vai Đức Maria và Thánh Giuse ẳm Chúa Giêsu tiến lên cung thánh. Buổi diễn nguyện với những hoạt cảnh thật tuyệt vời kèm theo phần phụng vũ kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ.

Đúng 9 giờ, thánh lễ Đêm Giáng Sinh được bắt đầu với cuộc rước kiệu Chúa Hài Đồng do cha chánh xứ chủ sự. Nghi đoàn và quý cha cung nghinh Chúa Hài Đồng lên mang cỏ. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế có các linh mục trong giáo xứ, cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân và 2 cha khách cùng với thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ..

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ chào mừng Cộng Đoàn Dân Chúa và Quý Đồng hương hiện diện, ngài giới thiệu quý cha đồng tế với cộng đoàn dâng lễ: qúy cha dâng lễ hôm nay, có cha Miên, Cha Lân, Cha Hạnh từ Việt Nam đang du học, cha Thường , và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong ngày Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh Năm 2015( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo các Bài Đọc Thánh Lễ Đêm. Tin Mừng Thánh Luca kể lại bối cảnh Chúa Giêsu Giáng Trần: Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai... Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ ... Bấy giờ trong miền đó có những mục đồng đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ"...

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ và ngài đã chia sẻ câu chuyện đầy cảm động: vào thời chiến tranh Triều Tiên có một bà mẹ đang mang thai, khi chạy giặc, bà chuyển bụng vì gần đến giờ sinh. Bà kêu vang xin giúp bà, nhưng chẳng ai gíup đỡ, bà quá kiệt sức và nằm ở một gầm cầu, bà hạ sinh một bé trai, chẳng có gì bọc đứa trẻ, bà đã cởi áo của bà đắp cho con . Một vị truyền đạo đi ngang qua nghe tiếng khóc, đến gần thì thấy người mẹ đã chết tự bao giờ vì giá lạnh, đứa trẻ khóc ôm lấy xác mẹ. Vị truyền đạo đem đứa trẻ về nuôi, khi đứa trẻ khôn lớn, vị giáo sĩ này đã kể lại câu chuyện này cho đưá trẻ nghe. Một hôm trời lạnh buốt, đứa trẻ tìm đến nơi ngày xưa mẹ của cậu đã nằm ở đó chết vì giá lạnh. Cậu ta cởi áo mình ra để cảm nghiệm được cái giá lạnh mà mẹ cậu đã phải chịu... Tin mừng hôm nay thánh Luca thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu sinh ra trong hoàn cảnh mà Bà Maria đang tìm nơi trú ngụ giữa lúc đến giờ mãn nguyệt khai hoa, nhưng chẳng có ai cho trú ngụ. Vâng Chúa cũng đang gõ cửa từng nhà, chúng ta có mời Ngài vào không?. Thế giới hôm nay, người ta đang tìm cách loại bỏ Thiên Chúa. Mừng Chúa Giáng Sinh, xin cho mỗi người , mỗi gia đình chúng ta cũng biết mở rộng cửa để đón Chúa vào, đón Chúa qua hình ảnh tha nhân đáng được mời vào nhà mình..."

Sau phần lời nguyện kết lễ, Ông Chủ Tịch HĐMV giáo xứ trịnh trọng cám ơn quý cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Trước khi ban phép lành, cha chánh xứ một lần nữa cám ơn các Giáo Đoàn, Các Hội Đồng, Hội Đoàn, Ca Đoàn và các Ban Ngành đã hợp tác để tổ chức lễ CHúa Giáng sinh năm nay thật tốt đẹp. Quý cha hiện diện cùng vơí cha chánh xứ ban phép lành và thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 10, mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn của đêm mừng Chúa giáng trẩn.

Nguyễn An Quý
 
Chút cảm nhận về đêm Giáng Sinh 24.12.2015 tại Quảng Ngãi
Lm Trương Đình Hiền
10:47 28/12/2015
CHÚNG TÔI MUỐN GẶP THẦY GIÊSU [1]

(Chút cảm nhận về đêm Giáng Sinh 24.12.2015 tại Quảng Ngãi)

Tại một thành phố với trên 200 ngàn cư dân mà vỏn vẹn chỉ có khoảng 500 giáo dân hiện diện thì thử hỏi đối tượng cần ưu tiên nhắm tới để phục vụ lại chỉ là những người Công Giáo thôi sao ? Và quả thật, cộng đoàn giáo xứ Quảng Ngãi đã làm đúng khi chọn lựa tiêu đích mục vụ của đại lễ Giáng Sinh chính là anh chị em ngoài Công Giáo, cho dù họ thuộc tôn giáo, tín ngưỡng hay ý thức hệ nào.

Xem Hình

Và để thực hiện chủ đích nầy, mọi chiều kích mục vụ Giáng Sinh, ít là trong vòng 4 năm trở lại đây, đều mang nội dung và ý nghĩa giới thiệu Chúa Kitô và Tin Mừng cứu độ của Ngài cho mọi anh chị em lương dân và các tín đồ của các tôn giáo bạn. Nếu ai đã từng tham quan khuôn viên nhà thờ Quảng Ngãi kể từ Giáng Sinh 2012 đến nay có thể dễ dàng nhận ra chiều hướng mục vụ nầy.

Vâng, những công trình hang đá Bêlem hoành tráng, những panô trình bày các nội dung chính của tiến trình lịch sử cứu rỗi và cuộc đời Chúa Giêsu, những tấm áp-phích ghi những trích đoạn Kinh Thánh ngắn gọn, gian hàng quà tặng dành cho lương dân, và nhất là, chủ đề trọng tâm của chương trình hoan ca diễn nguyện được nêu bật tại lễ đài chính…tất cả đều hướng tới mục đích : giới thiệu Chúa Giêsu qua mầu nhiệm nhập thể-giáng sinh và Tin vui cứu độ của Ngài cho thế giới.

Đặc biệt năm nay, Năm Thánh Lòng thương xót, chủ đề được chọn chính là Thiên Chúa LÀ TÌNH YÊU [2].

Với mọi người Kitô hữu nội dung ý nghĩa nầy đâu phải là chuyện mới. Cái mới đó chính là cách cảm nhận, gặp gỡ và làm chứng cách cụ thể, sống động và trung thành hơn.

Nhưng với anh em lương dân để có thể gặp gỡ và cảm nhận được một “Thiên Chúa là tình yêu”, một Thầy Giêsu mang dung mạo đầy yêu thương của Thượng đế thì chắc chăn phải đối diện với nhiều con đường chông chênh và thử thách. Và dĩ nhiên, điều họ cần, giống như một số người Hy lạp cách đây 2000 năm, khi lên Giêrusalem thờ phượng Thiên Chúa, họ đã thưa với Tông đồ Philipphê rằng : “Chúng tôi muốn được gặp thầy Giêsu” [3].

Và công việc của chúng ta hôm nay, của giáo xứ Quảng Ngãi, hay của bất kỳ người Kitô hữu nào, đó chính là dẫn đưa họ đến gặp Chúa Giêsu. Còn Ngài nói gì, Ngài trả lời làm sao, Ngài đánh động thế nào nơi con tim và cỏi lòng của họ, đó là công việc của chính Ngài, của Chúa Thánh Linh từ nơi Ngài tác động.

Và để làm được “chuyện giới thiệu đầy tế nhị và cốt yếu nầy”, quả thật, toàn bộ khung cảnh Giáng Sinh của giáo xứ Quảng Ngãi và của mọi cộng đoàn Kitô hữu trên thế giới, từ trung tâm giáo đô Vatican cho đến mọi hang cùng ngỏ hẻm, cả những “vùng rìa thế giới”, đều có chung một mục đích đó, mục đích của hai tông đồ Philipphê và Anrê : giới thiệu họ đến gặp Chúa Giêsu.

Nếu ai đã từng tham dự chương trình hoan ca – diễn nguyện và Phụng vụ Thánh lễ Đêm Giáng Sinh tại Quảng Ngãi có thể dễ dàng nhận ra chiều kích mục vụ nầy.

Vâng, nếu ngay từ phần mở đầu, tập thể các em thiếu nhi đã gọi mời cộng đoàn chung nhịp trong khúc hát “Đâu có tình yêu thương” của cố nhạc sĩ linh mục Vinh Hạnh để giới thiệu chủ đề Thiên Chúa LÀ TÌNH YÊU, thì các tiết mục nối tiếp của chương trình lần lượt cắt nghĩa nội dung cốt lỏi nầy : “Tình yêu Thiên Chúa” được thể hiện như một “Chúa chăn nuôi tôi”, nhất là được diễn tả qua khuôn mặt của Đức Kitô, Đấng nhập thể mang lấy thân phận con người, nhất là nơi những người yếu đuối bất hạnh (Hình tượng Ngài trong tôi). Và Tin Mừng về yêu thương của Chúa Giêsu lại được ĐTC Phanxicô nhấn mạnh qua các dụ ngôn về lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa mà dụ ngôn “Người cha nhân hậu” chính là một điểm nhấn rõ nét. Tình yêu đó đạt tới đỉnh điểm qua cuộc khổ nạn trên Thánh Giá (Tình yêu Thánh giá) để từ đó gọi mời chúng ta trở nên “Chứng nhân tình yêu” để cuối cùng, hướng đến một niềm hy vọng : tất cả mọi người đều quyết chọn cho mình “Con đường Giêsu”.

Trong khi đó, Phụng Vụ Thánh lễ Đêm đầy trang trọng, với phần Phụng Vụ Lời Chúa được chuyển tải cũng mang chung một nội dung : Giáng Sinh chính là quà tặng tình yêu đẹp nhất để mỗi người sau khi tham dự đêm nay trở về sẽ “mang theo một chút gì rất Chúa” [4]

Như vậy, chúng ta có thể nói được rằng : nếu có những ai về nhà thờ Quảng Ngãi để tham dự Giáng Sinh vào đêm 24.12 vừa qua với dự cảm rằng ; CHÚNG TÔI MUỐN GẶP THẦY GIÊSU, thì có lẽ, một cách nào đó, họ đã gặp !
 
Xứ Lái Thiêu, Bình Dương mừng lễ Thánh Gia Thất
Phượng Nguyễn
10:57 28/12/2015
Xứ Lái Thiêu, Bình Dương mừng lễ Thánh Gia Thất

Hình ảnh cha mẹ và con cái làm nên mái ấm gia đình thật huyền diệu! Thật kỳ diệu và hạnh phúc thay sự nối kết thiêng liêng do Thiên Chúa ân ban cho con người! Chính vì thế, hiền mẫu Giáo xứ Lái Thiêu chọn Thánh Gia Thất làm bổn mạng, Thiên Chúa chúc phúc cho tình yêu đôi lứa, và người giữ lửa yêu thương chính là người mẹ.

Xem Hình

Một màu hồng dịu dàng nói lên niềm vui khi chị em bước vào Giới Hiền mẫu để cùng học hỏi, chia sẻ và sống đời bác ái yêu thương nơi gia đình, ngoài xã hội. Lễ Thánh Gia Thất hôm nay được tổ chức long trọng tại Giáo xứ Lái Thiêu do cha Tôma Phan Minh Chánh chủ tế, cha Antôn Hà văn Minh- cha sở Giáo xứ Lái Thiêu, cha Giuse Nguyễn Phát Tài- đặc trách Giới hiền mẫu giáo phận, cha Gioan.B Nguyễn Hiếu Thảo- cha phó Giáo xứ Lái Thiêu cùng đồng tế, vào lúc 16g30 ngày 27-12-2015.

Đặc biệt Thánh lễ hôm nay có sự tham dự của Ban Điều hành Giới hiền mẫu giáo phận, giáo hạt Phú Cường, các giáo xứ bạn, và bà con giáo dân giáo xứ Lái Thiêu hiệp dâng lên Thiên Chúa lời chúc tụng tôn vinh, trong bầu không khí sốt mến.

Cha Antôn nhấn mạnh đến việc Chúa lấy chiếc xương sườn người đàn ông để tạo nên người nữ. Xương sườn chính là hình ảnh cột trụ trong gia đình, những ai tôn sợ Thiên Chúa sẽ được Thiên Chúa chống đỡ. Chúng ta nhìn vào Thánh Gia Thất để học gương thinh lặng và cầu nguyện, một sự vâng phục hoàn toàn phó thác theo thánh ý Thiên Chúa. Sự bình an do người vợ biết tùng phục dành trọn con tim cho chồng mình, bởi người chồng biết yêu vợ bằng chiếc xương tình yêu. Vợ chồng làm gương sáng trong việc giáo dục con cái. Tình yêu đã làm nên tất cả, và đó là hình ảnh tốt đẹp Thiên Chúa tác sinh nên muôn loài, và vì yêu Chúa đã sinh xuống thế gian, mặc kiếp phàm nhân, để cứu chuộc con người.

Trong dịp lễ bổn mạng hôm nay, cha Antôn tri ân cha Tôma Phan Minh Chánh đã thành lập Hiền mẫu giáo xứ Lái Thiêu, một đội quân tiên phong đi đầu mọi công tác giáo xứ, và cũng chính vì yêu nên hôm nay cha Tôma, cha Giuse hiện diện trong lễ Thánh Gia, để Giáo xứ Lái Thiêu hân hạnh đón tiếp.

Cha Antôn thay mặt BĐH Giới hiền mẫu Gx Lái Thiêu cảm ơn BĐH Giới hiền mẫu giáo phận và giáo hạt Phú Cường, cùng các Gx bạn, hàng năm lại về đây vui lễ bổn mạng. Xin Thánh Gia nâng đỡ cho quí vị hưởng một năm mới bình an, thánh đức.

Ca đoàn Hiền mẫu giáo xứ Lái Thiêu hát rất hay, xin cầu chúc cho các chị em luôn dâng cao lời ca tiếng hát, phục vụ thánh lễ sốt sắng; luôn yêu thương gắn bó với công tác giáo xứ, giáo hạt và giáo phận.

Thánh lễ khép lại vào lúc 17g30, mọi người dùng tiệc nhẹ và ra về trong niềm vui Giáng sinh.
 
Xứ Búng GP Phú Cường mừng lễ Thánh Gia Thất
Phượng Nguyễn
11:10 28/12/2015
Xứ Búng GP Phú Cường mừng lễ Thánh Gia Thất

Tiếng hát ngây thơ, thanh trong của các em Thiếu Nhi vút cao mừng ngày Lễ Thánh Gia Thất với 26 đôi vợ chồng tiến vào Thánh đường trong bộ trang phục đẹp nhất, mừng kỷ niệm 15, 20, 30, 35 năm Thành Hôn, vào lúc 7g30 ngày 27-12-2015. Thánh lễ hôm nay do cha sở Micae Lê Văn Khâm chủ tế, và cha Giuse Lê Anh Hùng cùng đồng tế, với sự chứng kiến của các em Thiếu Nhi và bà con giáo dân giáo xứ Búng tham dự.

Xem Hình

Bài Trích sách Huấn Ca:"Ai kính sợ Thiên Chúa thì thảo kính cha mẹ" Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ và sẽ được Thiên Chúa chúc phúc. Thời gian trôi qua nhanh và đoạn đường còn rất dài, những ngày tháng vui buồn, sướng khổ bên mái ấm gia đình cho đến ngày hôm nay, thật vinh phúc thay! những kẻ kính sợ Chúa Trời, và tuân giữ những điều Chúa truyền dạy, đã xây dựng nên gia đình Công Giáo là nền tảng của Hội Thánh.

Cha Micae nói về hình ảnh đẹp của Adam và Eva trong vườn địa đàng: chiều chiều Thiên Chúa đến trò chuyện thân mật với hai người, được hưởng dùng những trái cây trong vườn, cho tới ngày hai ông bà với lấy trái cấm. . . Và gia đình Gia Thất, Thiên Chúa nhập thể làm người, trong mái ấm đơn sơ trong sự vâng phục và khiêm nhường. Gia đình do Thiên Chúa ban cho, là sự nối kết từ Thiên Chúa chuyển giao sự sống cho thế hệ kế tiếp. Gia đình tuyên xưng một Ba Ngôi Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa con và Chúa Thánh Thần. Với cái gốc cao trọng ấy, khi tình yêu đôi lứa trao ban cho nhau, gắn kết với tình yêu Thiên Chúa, sẽ cùng nhau vượt qua mọi khó khăn của cuộc đời. Xin cầu chúc 26 đôi vợ chồng kỷ niệm Thành hôn luôn sống với tinh thần Thánh Gia, và tất cả những gia đình đang hiện diện trong Thánh lễ hôm nay, được hưởng một mùa Giáng sinh vui tươi, một năm mới bình an.

Nghi thức chúc lành để cả hai cùng dâng lên những ước nguyện thiết tha lên Thiên Chúa Ba ngôi toàn năng. Sau phần Hiệp lễ, các em Thiếu Nhi tặng hoa cho cha mẹ. Những hình ảnh đẹp sẽ làm các em nhớ mãi, và niềm hạnh phúc đang tràn ngập ngôi thánh đường này, trong tràng pháo tay chúc mừng vang dội của cộng đoàn.

Thánh lễ khép lại vào lúc 8g30, mọi người dùng tiệc nhẹ và ra về trong tâm tình yêu mến và biết ơn cha sở, cha phó, những người đã tổ chức Thánh lễ kỷ niệm Thành hôn, để mọi người có dịp ôn lại những ngày tháng qua với quyết tâm sẽ sống tốt đạo, đẹp đời nơi tương lai.
 
Khánh Nhật Kỷ Niệm Hôn Nhân tại Gx Đồng Gianh, TGP Hà Nội
Ban Gia Đình
11:47 28/12/2015
Khánh Nhật Kỷ Niệm Hôn Nhân tại Gx Đồng Gianh, TGP Hà Nội

Tại Giáo xứ Đồng Gianh, Ban Giáo dân và gia đình Giáo hạt Thanh Oai đã tổ chức Khánh nhật kỷ niệm ngân khánh, kim khánh và ngọc khánh hôn nhân cho 22 đôi thuộc giáo xứ Đồng Gianh, tỉnh Hòa Bình, hạt Thanh Oai, TGP Hà Nội vào ngày lễ Thánh Gia. Đại đa số là người dân tộc thiểu số (người Mường). Mục đích để cùng các gia đình tạ ơn Chúa về những hồng ân đã lãnh nhận trong đời sống gia đình; đề cao giá trị hôn nhân Công Giáo trung thủy một vợ một chồng; cổ động việc thánh hóa gia đình và để cả cộng đoàn cùng chia vui với họ trong những kinh nghiệm hôn nhân quý giá. Ðây là ngày vui của các gia đình và của cả cộng đoàn.

Xem Hình

Đúng 9 giời 30 đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng chuông vang, kèm theo tiếng đàn và lời ca về ngày lễ Kính Thánh Gia như làm cho các đôi mừng kỷ niệm hôm nay trẻ lại.

Đầu lễ, quí cha ngỏ lời chào và chúc mừng các đôi mừng kỷ niệm hôm nay. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha đặc trách về gia đình nêu bật ý nghĩa của việc Con Thiên Chúa chọn gia đình để sinh ra hầu cứu giúp các gia đình, đề cao gương mẫu Thánh Gia Thất để mọi người noi gương bắt chước, sống tha thứ, bác ái và thương xót lẫn nhau như Chúa Cha đã thương xót, để xây dựng tổ ấm gia đình Công Giáo tốt. Liên hệ tới các đôi mừng kỷ niệm, theo cung điệu hỏi thưa, ngài phỏng vấn mấy đôi tiêu biểu, làm nên phần chứng từ sống động về gia đình.

Các cụ Giuse Bùi Đình HậuAnna Quách Thị Thơm trải qua 60 năm với lũ cháu đàn con chia sẻ: Năm nay cụ 84 tuổi, cách đây 60 cụ đi tìm hiểu cụ bà và cả hai đồng ý nên vợ nên chồng sống vui vẻ, chỉ có vấn đề là điều kiện khó khăn, xin tạ ơn Chúa, cám ơn mọi người.

Các Cụ Phêrô Bùi Toàn Quyến Anna Bùi Thị Tấn mừng kim khánh, khi được hỏi: hai cụ ngày ấy lấy nhau có tìm hiểu không? Đám cưới thịt bao nhiêu con tru? Bố và mế có cho gì không? Cả hai đều trả lời : thưa cha, chúng con lấy nhau lúc 22 tuổi đầu, mế bảo lấy ai con lấy người ấy, không biết tìm hiểu, có biết gì đâu. Cụ ông kể: ngày ấy đám cưới cũng to, không có thịt tru, nhưng thịt lợn. Cụ bà kể: ngày ấy bố mê không có vàng cho nhưng có bạc đeo cổ, nhưng nghèo đói bán ăn hết rồi.

Các Cụ Phêrô Quách Thanh Bình Anna Quách Thị Tam, được mời gọi cho biết những khó khăn trong 50 năm qua. Cụ ông trả lời: chúng con có 8 mặt con, cháu chắt thì không nhớ bao nhiêu, gần 50 thì phải vất vả, đói khổ lắm, sống đến bây giờ là hạnh phúc lắm rồi, tạ ơn Chúa.

Đến lượt mấy đôi kỷ niệm ngân khánh đều chia sẻ: chúng con lấy nhau có tìm hiểu, 25 năm cũng nhiều lần cãi vã, đến nay chúng con sống vui vẻ, chỉ có điều nghèo, hoàn cảnh khó khăn thôi.

- Lặp lại lời hứa: Sau Bài Giảng mời cộng đoàn đứng, các cặp vợ chồng nắm tay nhau, trao nhẫn cho nhau...

- Trao Phép Lành Tòa Thánh và Quà Tặng Tin Mừng : Trước khi kết thúc thánh lễ, lần lượt, những cập hôn nhân, theo tên gọi, lên lãnh Phép Lành Toà Thánh đã xin sẵn trước, và đọc kinh cầu cho gia đình.

Sau thánh lễ, là các đôi cùng chụp hình kỷ niệm, con cháu đến chúc mừng, tặng hoa … Các đôi hân hoan vui vẻ dự tiệc do quí cha và ân nhân khoản đãi mừng ngày đáng nhớ này.

Đưa tin: Ban Gia Đình

Ảnh: Hồng Hạnh
 
Mái ấm tình thương Lagi: Bữa cơm huynh đệ cho 650 người khuyết tật
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
12:14 28/12/2015
MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG LAGI: BỮA CƠM HUYNH ĐỆ CHO 650 NGƯỜI KHUYẾT TẬT

Sáng ngày 28.12.2015, tại Mái Ấm Tình Thương Lagi, Cha Antôn Lê Minh Tuấn - Hạt Trưởng Hạt Hàm Tân chủ tế thánh lễ kính các Thánh Anh Hài. Đông đảo Tu sĩ, quý ân nhân xa gần và 650 người khuyết tật cùng hiệp thông cảm tạ tình thương quan phòng của Thiên Chúa.

Xem Hình

Sau thánh lễ là bữa tiệc huynh đệ. Cha Quản Hạt Hàm Thuận Nam - Fx Đinh Tiên Đường chào mừng, chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới đến quý cha, quý tu sĩ và quý khách. Ngài ngỏ lời cám ơn các Nữ tu và các ân nhân đã đem hơi ấm tình thương đến cho những người bất hạnh. Ngài cũng xin Chúa chúc phúc cho những người có hoàn cảnh khó khăn, luôn gặp được những tấm lòng vàng nâng đỡ sẻ chia.

Ngài nói: chúng ta đang sống trong tuần Bát nhật Giáng sinh. Những ngày lễ của niềm vui và tình yêu, lòng nhân ái, sự chia sẻ, đặc biệt dành cho những mãnh đời bất hạnh. Đức Giám Mục Giáo Phận viết trong Tâm Tình Mục Tử tháng 12: Lễ Giáng Sinh bao giờ cũng là lễ của niềm vui, của bàn tay nắm lấy bàn tay, của bàn chân tiếp nối bàn chân, vào đời phục vụ cho hạnh phúc con người.

Ngày hội ngộ và bữa cơm huynh đệ hôm nay, với trên 650 khách mời rất đặc biệt. Đó là những anh chị em nghèo khổ, khuyết tật, bất hạnh, đang làm bừng sáng lên niềm vui và tình yêu của mùa Giáng Sinh.Mái ấm tình thương hôm nay bỗng trở nên một lễ hội nhộn nhịp, ngập tràn niềm vui và đầy ắp tình thương. Phát xuất từ tình yêu Thiên Chúa, từ tấm lòng nhân ái của quý Nữ tu mái ấm, từ tấm lòng quảng đại của quý vị ân nhân xa gần trong cũng như ngoài nước.

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi, Chúa đã sinh ra trong cảnh khó nghèo, xin Chúa chúc phúc cho những anh chị em nghèo khó, khuyết tật, bất hạnh, chúc phúc và trả công bội hậu cho quý Nữ nu mái ấm và quý vị ân nhân. Xin Chúa chúc phúc cho quý cha, quý tu sĩ và quý khách đang hiện diện nơi đây. Xin Chúa thánh hóa bữa ăn tình thương của chúng con, để qua bữa ăn này chúng con được nối kết với nhau trong niềm vui và tình yêu của Chúa. Amen.

Quý Nữ tu và quý chị em Mến Thánh Giá tại thế phục vụ tận tình từng bàn ăn.Một bữa tiệc Noel thịnh soạn. Mọi người còn được nhận quà Giáng Sinh từ các ân nhân xa gần trao gởi. Niềm vui sáng lên trên từng khuôn mặt. Họ ăn uống nói cười trong tình huynh đệ của những con người cùng cảnh ngộ.

Một chương trình văn nghệ đặc sắc mừng Chúa Giáng Sinh do các cháu cô nhi và quý Nữ tu của Mái Ấm biểu diễn đem nhiều niềm vui ấm áp cho những người bất hạnh.Tất cả tạo nên bầu khí vừa vui nhộn vừa xúc động đến rơi lệ xuyến xang lòng người.

Nữ Tu Maria Nguyễn Thị Thanh Mai, thay mặt Mái Ấm dâng tâm tình tri ân. Sự hiện diện của quý Cha, quý Thầy, quý Tu sĩ nói lên sự quan tâm của Giáo Hội đối với anh chị em kém may mắn. Sự quan tâm ấy không chỉ dành cho những anh chị em Công Giáo mà thôi nhưng muốn trải dài ra tất cả anh chị em lương dân có hoàn cảnh đặc biệt. Xuyên suốt hành trình phục vụ công tác xã hội đa dạng dọc dài 19 năm tại Lagi và các vùng phụ cận, chúng con luôn lấy tinh thần yêu thương phục vụ làm phương châm sống đời hiến dâng. Hôm nay chúng con tổ chức buổi họp mặt thân tình lần thứ 13 cũng trong tinh thần ấy.Với thao thức của những người Nữ tu MTGNT là sống Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng làm những gì thiết thực để nâng đỡ tinh thần, sẻ chia những niềm vui và nỗi lo lắng, cảm thông những khó khăn vất vả, tận tình giúp đỡ những nhu cầu cần thiết với bao mãnh đời kém may mắn trong cuộc sống.Trải qua dòng thời gian, ước nguyện đó luôn được thực hiện hằng năm. Chúng con xin được dành lời cảm ơn và tri ân sâu sắc nhất tới những đóng góp và tấm lòng hảo tâm của các cá nhân tập thể xuất phát “Từ trái tim nhân ái”. Đó là những nghĩa cử yêu thương mà quý vị dành cho những cảnh đời kém may mắn. Giữa cuộc đời dù lắm bon chen và ích kỷ hưởng thụ vẫn sáng lên những tấm lòng nhân ái quãng đại góp một bàn tay. Chúng con rất trân trọng và chân thành biết ơn. Xin Ngôi Lời làm người và ở giữa chúng ta nối nhịp cầu tương giao giữa Thiên Chúa và nhân loại, bắc nhịp cầu nối liền giữa con người với nhau để mỗi ngày chúng ta càng yêu mến Chúa và yêu thương nhiều hơn.

Mọi người hớn hở ra về mang theo quà tặng cùng lời chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới vui tươi, tràn đầy hồng ân Thiên Chúa. Tất cả nói lên tấm lòng và sự quan tâm của Giáo Hội đối với anh chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh trong Máng Cỏ. Một Hài Nhi bọc tã, một hài nhi như bao hài nhi khác, cần sự chăm sóc của người cha, người mẹ. Dấu chỉ của Thiên Chúa là một hài nhi cần sự trợ giúp và đang sống trong nghèo khó.Chúa Giêsu xuống trần, đem niềm vui, niềm hạnh phúc và sự bình an cho tất cả mọi người không phân biệt lương giáo, giàu nghèo. Đặc biệt, Chúa yêu thương những người bất hạnh, người đau khổ. Qua bàn tay và tấm lòng của những vị ân nhân, các Nữ Tu, Chúa đem niềm vui ấp áp đến cho mọi người. Hãy cùng nhau tạ ơn Chúa và sống niềm vui chia sẻ yêu thương để cuộc đời ấm lên tình Chúa và tình người.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

 
Mừng Lễ Giáng Sinh 2015 tại Đan Mạch
Ngô Văn Thông
18:42 28/12/2015
Mừng Lễ Giáng Sinh 2015 tại Đan Mạch

Người Công Giáo Việt nam tại Đan Mạch trên 10 ngàn, sống tập trung vào những thanh phố lớn như Copenhagen, Århus, Odense, Ålborg. Tại những nơi này thường tổ chức mừng Giáng sinh với chương trinh đầy đủ gồm có thánh lễ, tiệc mừng, chường trinh văn nghệ với nhiều tiết mục hấp dẫn được dàn dựng và tập luyện công phu thường do các anh chi có năng khiếu và thiện chí đãm nhiệm.

Xem Hình

Ngày tổ chức thường tùy thuộc vào ngày mướn được hội trường. Năm nay Cộng Đoàn tại Thủ đô, Cộng Đoàn Svendborg mừng Noel vào gày 19/12. Cộng Đoàn Århus tổ chức ngày 25/12. Sau cùng là Cộng Đoàn Odense tổ chức ngày 26/12. Hội trường lớn có sức chứa trên 500 người là vấn đè khó khăn cho Cộng Đoàn Odense trong những ngày nghỉ lễ Giáng Sinh. Năm nay cũng như năm ngoái, anh chị Nguyễn Hải Đường đã sắp xếp lo cho Cộng đoàn có được hội trường thể thao của câu lạc bộ B 1909, rộng rãi thích hợp cho Cộng Đoàn đông giáo dân như Odense.

Theo chương trình Thánh Lễ bắt đầu vào lúc 15.00. Vì khí hậu thay đổi, Mùa Noel năm nay tại Đan Mạch không có tuyết nhưng lại mưa nhiều. Ngay từ sáng trời đổ cơn mưa thật lớn, công việc di chuyển trở nên khó khăn. Nhiều người dự đoán có thể ít người đến dự lễ Mừng Chúa Giáng Sinh năm nay. Nhưng thật bất ngờ, giáo dân đến dự lễ đông hơn mọi năm, ban tổ chức phải nhiều lần kê thêm ghế mới đủ chỗ. Chủ tế Thánh Lễ năm nay là cha tuyên úy Phêrô Nguyễn Ngọc Tuyến; cha là linh mục chính xứ Svendborg, đặc trách thêm công việc mục vụ cho người Việt nam tại Odense. Nhờ đó Cộng Đoàn Odense có được lễ tiếng việt mỗi Chúa Nhật. Cùng đồng tế Thánh lễ hôm nay có linh mục Thomas, thuộc Giáo xứ Albani, Odense. Thánh lễ bắt đầu trong bầu không khí trang nghiêm. Ca đoàn Thánh Linh cất lên bài ca nhập lễ, mọi tâm hồn chan hòa niềm vui “ Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng trần ở cùng thế nhân “. Trong phần chia sẻ Tin Mừng linh mục chủ tế ví von một vài ý thơ ca tụng tình yêu đôi lứa với mục đích làm nỗi bật TÌNH YÊU Thiên Chúa dành cho CON NGƯỜI TRẦN GIAN cao trọng đến chừng nào ! Kết thúc phần chia sẻ Tim Mừng, mọi người cùng đứng lên tuyên xưng đức tin qua kinh Tin Kính. Sau đó là lời cầu nguyện xin ơn Hòa Bình, xin cho nhiều kitô hửu đang bị bách hại khắp nơi trên thế giới, xin cho những nhà lảnh đạo các quốc gia luôn quan tâm đến vấn đề hủy hoại môi sinh để trách cho nhân loại tránh khỏi tai ương và hủy diệt…. Thánh Lễ Mừng Giáng Sinh kết thúc bằng lời nguyện cuối lễ, ban phép lành và lời công bố kết lễ. Bài thánh ca Đêm Đông được ca đoàn xướng lên cùng với cộng đoàn hát theo mang trọn vẹn niềm vui Ngày Đại Lễ Giáng Sinh 2015.

Sang phần tiệc mừng với nhiều món ăn truyền thống Việt nam do nhiều thành viên trong Cộng đoàn thực hiện. Thực khách tự do chọn lựa món ăn, thức uống vừa ý để cùng thưởng thức, hàn huyên với gia đình, bằng hửu. Như mọi năm, ban tổ chức mời Ông Già Noel mang mấy trăm phần quà bằng bánh kẹo đến cho các em nhỏ thật vui nhộn. Ở đất nước dư thừa vật chất như Đan Mạch này, kẹo bánh đôi khi các em bị cấm ăn nhiều vì sức khỏe. Nhưng thiếu gói kẹo từ tay Ông Già Noel thì buồn lắm. Chương trình văn nghệ năm nay ngoài Ca Đoàn Thánh Linh vẫn với thời gia 30 năm sinh hoạt; anh chị ca viên với thuở ban đầu son trẻ cho đến nay có người đã lên ông bà nội, ngoại. Ca đoàn là lực lượng nồng cốt của Cộng đoàn, ngoài ra còn có Nhóm giao lý, Tốp ca do anh Nguyễn Hải Trường điều khiển. Đặc biệt có “Nhóm Ca Nguyện”. Nhóm được hình thành ban đầu với ý định cùng nhau sinh hoạt, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống và giúp nhau sống đạo, hát để cầu nguyện. Tuổi ca viên từ 50 đến 85 tuổi, lứa tuổi của ông bà nội, ngoại. Sau nhiều lần sinh hoạt, ông ca trưởng Trần văn Trí, với nhiều năm sinh hoạt ca đoàn đã hết sức hướng dẫn tập luyện mỗi tuần và với sự cố gắng rất nhiều của ca viên, “Nhòm Ca Nguyện” đã vượt qua những khó khăn chuyên môn của một ca đoàn đòi hỏi, hiện nay đang chia sẻ một phần gánh năng với ca đoàn Thánh linh trong những thánh lễ của Cộng Đoàn Odense. Tiết mục đặc sắc nhất của sinh hoạt văn nghệ Giáng Sinh năm nay là hoạt cảnh Giáng Sinh do các em tuổi từ 5 đến 12 tuổi lớp Giáo Lý do cô Trang và các bạn hướng dẫn. Chương trình văn nghệ và xổ số kéo dài cho đến hơn 21 giờ.

Hội trường rộn lên những lời chào từ biệt, trao cho nhau những lời chúc Giáng Sinh và năm mới. Công việc dọn dẹp hội trường được thực hiện nhanh chóng. Trên đường về, bao hình ảnh và nhạc điệu Giáng Sinh 2015 chưa dứt. Nhất là âm hưởng bài Đêm Đông.

Người tham dự

Ngô Văn Thông
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Sương Sa Cỏ Dại
Thérésa Nguyễn
21:16 28/12/2015
SƯƠNG SA CỎ DẠI
Ảnh của Thérésa Nguyễn
Hạt sương đầu cỏ lạnh lùng
Phải chăng nước mắt côn trùng đêm qua.
(Trích thơ của Rỳokan Gs.LVVịnh phóng ngữ)