Ngày 26-12-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Suy Niệm Lễ Kính Thánh Gia
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
10:02 26/12/2018
Sinh ra nơi gia đình để cứu các gia đình

(Mt 2, 13-15. 19.23)

Hôm nay chúng ta cùng nhau cử hành lễ kính Thánh Gia Thất, trong bối cảnh Giáo hội Việt Nam lấy năm 2019 là năm quan tâm cách đặc biệt đến việc “Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”, với ba đối tượng phạm trù là : các gia đình di dân, các gia đình của các cặp hôn phối khác tôn giáo/tín ngưỡng, và các “gia đình” li thân, li dị tái hôn.

Đẹp biết bao khi nhìn vào hang đá chúng ta thấy Chúa Cứu Thế đến trần gian đã chọn sinh ra trong một gia đình nhân loại mà chính Người đã thành lập để cứu các gia đình. Mừng Chúa Cứu Thế đến cũng là mừng Thánh Gia Thất, nơi Ngài sinh sống.

Các bài đọc hôm nay từ Cựu Ước đến Tân Ước thật là đẹp, đẹp về cách hành văn, đẹp về nội dung, nhất là đẹp tuyệt vời về cách sống trong gia đình. Nếu bài đọc I trích sách Đức Huấn Ca dạy con cái phải thảo cha kính mẹ : "Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống", cùng với những phần phúc cho những người con biết tôn kinh mẹ cha là : "Ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho tàng", nhất là được trường thọ : "Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. " Thì bài đọc II, Thánh Phaolô khuyên những người làm vợ làm chồng : "Hỡi các bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó". Ngài cũng khuyên cha mẹ phải tôn trọng, yêu mến con cái : "Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt" (Cl 3, 21). Bài Tin Mừng nêu bật vai trò quan trọng của Thánh Giuse, mẫu gương cho bậc làm cha, làm chủ, làm chồng trong các gia đình.

Thảo kính cha mẹ

Để giữ cho gia đình hạnh phúc, Thiên Chúa đã ban cho Giới răn thứ Bốn trong Mười Điều răn: “Thứ Bốn thảo kính cha mẹ”,

Có nhiều kẻ làm con đã hỏi: Vậy, tước phẩm làm cha làm mẹ là thế nào để con cái phải tôn kính. Quyền bính cha mẹ tự đâu mà có?

Để có một cuộc sống đích thực, nhân loại phải có quyền bính, nếu không xã hội không thể có được, và phải đi tới nguyên tắc căn bản: không có Thiên Chúa, không có quyền bính. Vì thế, kẻ làm con, người làm bề dưới phải vâng lời cha mẹ, tùng phục người trên là vì thấy trong trật tự ổn định là quyền lực, là thế giá của Thiên Chúa. Đứa trẻ thấy quyền lực Thiên Chúa nơi cha mẹ, học trò ở nơi thầy cô, người dân thấy ở nhà cầm quyền. Phải, quyện lực của cha mẹ là do Thiên Chúa mà ra.

Chúa dạy: "Hãy tôn kính cha ngươi và mẹ ngươi ". Và Thánh Phaolô khuyên: "Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự " (Cl 3, 20). Giới răn không nói yêu mến nhưng là tôn kính. Người ta yêu anh chị em, yêu tha nhân, song đối với cha mẹ, phải tôn kính. Đó là điều mà phận làm con, kẻ bề dưới ngày nay không muốn biết nữa. Tôn kính có nghĩa là khi cha mẹ nói, dạy điều gì, con cái phải im lặng, lập tức thi hành, dù là ước muốn nhỏ nhất: "Vì đó là đẹp lòng Chúa" (Cl 3, 20). "Hãy tôn kính cha con và mẹ con" ; "Đứa con nào mà đánh đập cha mẹ mình thì phải chết" ( Xh 20;21).

Phu phụ tương kính như tân

Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ giống hình ảnh Chúa, và cho hai người kết hợp với nhau nên một bằng mối giây loài người không thể tháo cới, để mỗi người phát triển nảy nở trong hạnh phúc, và sinh con cái nối giòng dõi loài người và Hội Thánh.

Khi nói thế, người chồng có thể đòi người vợ phụng tùng chồng một cách mù quáng không? Không, người này phải phục tùng người kia cho phải đạo, cả hai đều phải phục tùng Đức Kitô như toàn thể Giáo hội.

Người nam có biết khi được làm đầu thì phải làm gì không? Thánh Phaolô kêu gọi : " Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó" (Cl 3, 20).

Người ta thường nói: chồng là đầu gia đình, vợ là trái tim gia đình. Nói đúng hơn: chồng là cả hai, vừa là đầu, vừa là trái tim. Người ta cũng ví người chồng giữ vai trò như người lái thuyền, phải đưa thuyền đi đúng hướng, là bảo vệ sự an toàn cho mọi người trong thuyền, phục vụ mọi người với tình yêu thương, như yêu thương chính mình, để cùng nhau hướng tới hạnh phúc.

Cha mẹ tôn trọng và yêu mến con cái

Giới răn thứ Bốn này có hai chiều: con cái và cha mẹ, cha mẹ và con cái. Nếu con cái phải tôn kính cha mẹ, thì cha mẹ cũng phải tôn trọng, yêu mến con cái : "Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái". Cha mẹ quí mến con cái, vì con cái trước hết không thuộc về các cha mẹ mà thuộc về Thiên Chúa. Con cái là kho tàng Thiên Chúa trao cho, một ngày kia Chúa sẽ đòi cha mẹ phải trả lẽ. Vậy, cha mẹ phải yêu quí, tôn trọng sự sống con cái, ngày từ khi còn trong lòng mẹ, chớ làm phương hại đến chúng. Tôn trọng con cái từ lúc còn thơ đến tuổi trưởng thành...

Chăm lo cho con cái về mặt tinh thần cũng như thể xác, nhất là linh hồn, vì trước hết chúng thuộc về Thiên Chúa. Cha mẹ không thể lên thiên đàng một mình, phải có con cái đi theo. Con cái không lên thiên đàng được, cha mẹ cũng không lên được. Chúng ta thấy Mẹ Maria, Thánh Giuse, và Chúa Giêsu, cả Ba Đấng đều lên Đền thờ dự lễ theo luật.

Khi có chuyện chẳng lành trong gia đình, lời thánh Phaolô sau đây như là khuôn vàng thước ngọc về lẽ sống và cách đối nhân xử thế của các thành viên trong gia đình: "Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện".

Noi gương Mẹ Maria và Cha thánh Giuse, mỗi gia đình kitô giáo hãy đón rước Chúa Giêsu, lắng nghe Người, nói chuyện với Người, gìn giữ Người, che chở Người, lớn lên với Người, và như thế chúng ta mới phúc âm hóa gia đình, canh tân giáo xứ và cải tiến thế giới được. Hãy dành cho Chúa một chỗ trong trái tim và ngày sống của chúng ta. Chúng ta hãy phó thác gia đình nhân loại nói chung, và gia đình chúng ta nói riêng cho Thánh Gia Thất che chờ phù trì. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

GIA ĐÌNH LÀ KIỆT TÁC CỦA THIÊN CHÚA

Suy Niệm Lễ Kính Thánh Gia

(Lc 2, 41-52)

Hôm nay chúng ta cùng nhau cử hành lễ kính Thánh Gia Thất. Mừng Chúa Cứu Thế giáng sinh cũng là mừng Gia Đình Thánh, nơi Người sinh sống.

Gia đình là tác phẩm tuyệt đẹp của Thiên Chúa

Quả thật, Gia đình là điều đẹp đẽ nhất mà Thiên Chúa đã dựng nên. Ngài dựng nên loài người có nam có nữ, và ban cho họ mọi sự. Ngài ban cho họ quyền toàn thế giới! Họ chan hòa trong tình yêu của Ngài. Tất cả tình yêu, vẻ đẹp, sự thật của Thiên Chúa, Chúa ban hết cho gia đình. Ađam và Evà sống tình thân nghĩa thiết với Thiên Chúa và với nhau, rất hạnh phúc, không phải đau khổ và không phải chết.

Gia đình tan vỡ do Tội Nguyên Tổ

Nhưng rồi con người tự tách ra khỏi Đấng đã dựng nên họ. Thế là đánh mất tất cả, tình nghĩa vợ chồng phân tán, hết anh em (huynh đệ tương tàn), hết hòa bình, hết tình yêu, cái đẹp và sự thật. Hậu quả là từ đó cho đến nay gia đình luôn ở trong tình trang bị đe dọa do tội lỗi, phá thai, coi thường người già, bất hiếu, sống chung, ly dị.

Thiên Chúa cứu vớt trong tình thương

Tuy nhiên, Thiên Chúa không bỏ rơi gia đình. Vì gia đình được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa tình yêu. Nếu Thiên Chúa không yêu thương chúng ta thì Ngài không tạo dựng nên chúng ta. Ngài không dựa vào những gì chúng ta làm, hay thành quả chúng ta có được, Ngài chỉ nhờ vào công nghiệp của Con Ngài là Đức Giêsu giáng thế. Ngài yêu thương chúng ta vô bờ bến. Không ai yêu chúng ta bằng Thiên Chúa. Ngài yêu chúng ta hơn cả chúng ta yêu chúng ta. Muốn cứu vớt gia đình nhân loại, Thiên Chúa đã chọn một gia đình để đến cứu vớt! Đẹp biết bao khi nhìn vào hang đá chúng ta thấy Chúa Cứu Thế đến trần gian, đã chọn sinh ra trong một gia đình nhân loại, mà chính Người đã thiết lập.

Noi gương Thánh Gia

Các bài đọc hôm nay từ Cựu Ước đến Tân Ước thật là đẹp, đẹp về cách hành văn, đẹp về nội dung, nhất là đẹp tuyệt vời về cách đối nhân xử thế trong gia đình. Nếu bài đọc I trích sách Đức Huấn Ca dạy con cái phải thảo cha kính mẹ, kèm theo phần phúc là sống lầu dài (x. Hc 3, 3-7. 14-17a). Thì bài đọc II, Thánh Phaolô khuyên: “Hỡi các bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó. Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt” (Cl 3, 21). Bài Tin Mừng nêu bật vai trò quan trọng của Thánh Giuse, mẫu gương cho bậc làm cha, làm chủ, làm chồng trong các gia đình.

Gia đình ngày hôm nay rất cần đến tình thương của Thiên Chúa và sự thương cảm lẫn nhau trong cách sống trong gia đình nói riêng và gia đình nhân loại cả thể nói chung. Chúng ta thấy ai bị thương một cơ phận nào đó, không phải chỉ một cơ phận mà thôi, nhưng là cả con người bị. Không ai là không bị đau thương về thể lý, tinh thần, tình cảm…dẫn đến hậu quả cũng khác nhau. Tất cả đều chịu ảnh hưởng, và những vết thương đó càng đau khổ khi người thân của chúng ta đau khổ, nhất là những người trong gia đình. Bởi vậy, rất cần sự cảm thông. Nhiều nơi không quan tâm đến tương quan giữa người với người nữa. Nhưng gia đình vẫn là nơi có thể mang lại an ủi, và có thể hàn gắn vết thương.

Có nhiều loại vết thương rất lớn và sâu do thiếu thốn nhu cần cần thiết, thiếu tiền bạc, thiếu giáo dục. Những chính sách không ủng hộ gia đình, kỳ thị tôn giáo, văn hoá, lạm dụng, hành hạ trẻ em, bạo động trong gia đình, chiến tranh, xung khắc giữa các chủng tộc, biến đổi khí hậu. Tất cả đều hằn sâu những thương tích.

Đó là những lý do khiến Đức Giêsu Kitô phải thân hành xuống thế để rao giảng, để chữa lành những vết thương, kèm theo nhưng dấu lạ. Người không chỉ cứu chúng ta khỏi sự yếu đuối, nhưng Ngài muốn trở nên như chúng ta để cảm nghiệm được những đau khổ, sự thất lạc, vô gia cư, sỉ nhục khi ở trên thánh giá, chết và an táng trong một ngôi mộ không phải của mình. Người mang lấy vào thân những đau khổ của chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Gia đình nào trong chúng ta cũng cần đến tính thương của Thiên Chúa, thì chúng ta phải yêu thương nhau trong gia đình.

Nguyện xin Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta trở thành những ngôn sứ loan báo Niềm Vui Phúc Âm về gia đình, về tình yêu gia đình, trở thành những ngôn sứ như môn đệ của Chúa, và xin Chúa ban cho chúng ta ơn được xứng đáng với con tim thanh khiết, không cảm thấy bị vấp phạm vì Tin Mừng.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Gia đình hạnh phúc
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
14:22 26/12/2018
Lễ Thánh Gia

Tolstoy viết lời mở đầu cuốn sách “Anna Karenina”: Những gia đình hạnh phúc đều giống nhau, nhưng gia đình bất hạnh thì lại muôn màu muôn vẻ.

Vậy gia đình hạnh phúc có những điều nào giống nhau? Thực tế cho thấy rằng, một gia đình hạnh phúc là mẹ được ưu ái, cha được tôn trọng và con được tiếp nhận. Mẹ được chiều chuộng, gia đình càng hạnh phúc. Cha được tôn trọng sẽ càng yêu mẹ hơn. Con cái được tiếp nhận, gia đình mới thực sự là mái ấm.Gia đình là thế giới của mẹ, là vương quốc của cha, là khu vườn thần tiên của con trẻ. Đây chính là hình mẫu về một mái ấm hạnh phúc.

Gia đình là tổ ấm yêu thương cho từng thành viên. Trước ngưỡng cửa của đời sống hôn nhân gia đình, ai cũng muốn cho mình có được một cuộc tình êm xuôi, một gia đình hạnh phúc, trên thuận dưới hoà, con cái hiếu thảo, vợ cHồng Yêu thương nhau. Hôn nhân gia đình là một quyết định và là bước ngoặt lớn trong cuộc sống con người, nên người ta đặt vào đó cả niềm hy vọng và sự mong đợi lớn lao.

Đời sống hôn nhân gia đình có một ơn gọi và sứ mạng cao quý trong Giáo hội và xã hội. Chúa Giêsu đã sinh ra và lớn lên trong khung cảnh của một gia đình. Qua cuộc sống của Thánh Gia, “chúng ta hiểu cách sống trong gia đình. Nadarét nhắc chúng ta về ý nghĩa của gia đình, về sự hiệp thông tình yêu, vẻ đẹp đơn sơ và giản dị, tính thánh thiêng và bất khả xâm phạm của gia đình; Nadarét làm cho chúng ta thấy gia đình là một trường học ngọt ngào và không thể thay thế, dạy cho ta biết thế nào là chức năng tự nhiên của gia đình đối với trật tự xã hội” (ĐTC Phaolô VI, Diễn từ tại Nadarét)…Muốn có những con người tốt và những Kitô hữu thánh, gia đình phải tốt và thánh thiện; muốn đổi mới đất nước, xã hội và Hội Thánh, phải bắt đầu từ gia đình. “Gia đình là con đường của Hội Thánh” (Thánh Gioan Phaolô II, Thư gửi các gia đình, số 2).

Lễ Thánh Gia, Giáo hội mời gọi mỗi gia đình Công Giáo hướng về gia đình Nadarét. Không phải lúc nào cũng màu hồng mà Tin Mừng cho thấy Thánh Gia đã trải qua những lận đận lao đao vất vả giữa bao hiểm nguy khó khăn thử thách trăm bề. Thánh Giuse khéo léo chống chèo vượt qua tất cả và cùng với Mẹ Maria – Chúa Giêsu xây dựng mái ấm hạnh phúc.

Thánh Gia là trường dạy cầu nguyện, dạy giáo lý, dạy lao động, dạy yêu thương đến hiến mình cho người khác, chuẩn bị cho Chúa Giêsu gánh vác sứ vụ Chúa Cha trao phó sau này.Chúa Giêsu đã vâng phục kỷ luật trường này, chấp nhận những vị thầy đầu tiên là cha mẹ và Người đã lớn lên chững chạc, trưởng thành, quân bình thể xác trí tuệ, tâm linh. Chúa đã sống học tập rèn luyện 30 năm để rao giảng 3 năm. Một năm Chúa Giêsu giảng đạo thì 10 năm Người ở với gia đình. Chúa ưu tiên và đề cao tầm quan trọng của gia đình biết bao.

1. Mái ấm gia đình

Có nhà hoạ sĩ kia cứ mãi mơ ước trong đời mình sẽ vẽ được một bức tranh đẹp nhất thế giới. Nhưng anh ta không biết phải vẽ thứ gì để bức tranh sẽ có được hình ảnh, màu sắc, và nội dung sâu đậm đáng trở thành bức tranh tuyệt vời nhất trần gian. Chàng đã tìm hỏi với một linh mục về điều gì đẹp và ý nghĩa nhất. Vị linh mục trả lời ngay: "Niềm tin. Niềm tin là số một, niềm tin sẽ nâng cao giá trị con người. Niềm tin sẽ chữa lành và biến đổi mọi sự nên tuyệt vời." Chàng hoạ sĩ cũng đặt câu hỏi tương tự với một cô gái đang bước lên xe hoa về nhà chồng. Cô gái trả lời: "Trên thế gian này không có gì đẹp bằng tình yêu. Tình yêu là hơi thở, là sức sống, là hạnh phúc, là tất cả. Tình yêu biến cay đắng thành ngọt ngào, đưa tiếng cười vào nơi than khóc, đổi nghèo hèn tầm thường thành phú quí cao sang. Tình yêu thật tuyệt vời." Cuối cùng người hoạ sĩ gặp một anh thương binh vừa trở về từ tiền phương. Anh lính đã trả lời: "Hoà bình là điều đẹp nhất trần gian. Ở đâu có chiến tranh, ở đó có đổ nát, bất hạnh, khổ đau. Ở đâu có hoà bình, ở đó có cái đẹp." Ba câu nói của ba con người - vị linh mục, cô gái sắp lấy chồng và anh thương binh trẻ - đã làm cho người hoạ sĩ phân vân: không biết phải làm thế nào để trên bức tranh của mình có thể diễn tả cùng một lúc niềm tin, tình yêu, và hoà bình. Đang suy nghĩ anh về đến nhà lúc nào không hay. Mấy đứa con anh ùa ra đón bố. Anh nhận thấy niềm tin trong ánh mắt của các con. Anh cũng cảm được tình yêu trong chiếc hôn chân thành của người vợ. Niềm tin của con cái và tình yêu của người vợ làm cho tâm hồn anh ta ấm áp và an bình lạ thường. Thế rồi một ý tưởng chợt loé lên trong đầu. Anh vội ngồi xuống khởi công vẽ tranh, và sau khi hoàn thành tác phẩm đẹp nhất thế gian, anh đã đặt tên cho nó: "Mái Ấm Gia Đình". Mái ấm gia đình chính là hình ảnh xinh đẹp và sống động nhất mà người ta có thể vẽ được về Nước Trời hay Thiên đàng ngay trên thế gian này. Mái ấm gia đình cũng sẽ là lời chứng tá hùng hồn nhất cho sự hiện diện của Đức Giêsu giữa dương gian.

2. Hạnh phúc gia đình

Theo Đức cha Bùi Tuần, có ba yếu tố làm nên hạnh phúc gia đình: Quy tụ gia đình; Lễ giáo gia đình và Tình nghĩa gia đình.

- Quy tụ gia đình
Gia đình là nơi con người được “ở với nhau”. Các môn đệ đầu tiên không tìm đến với Chúa Giêsu như một vị thầy dạy học, nhưng như “Đấng ở với” (Ga 1,38). Chúa đã mời gọi các ông, trước tiên không phải là học một bài học, mà là xem chỗ Người ở và ở lại với Người (Ga 1,39). Cũng vậy các thành viên trong gia đình hiện diện cho nhau với toàn vẹn cái tôi của mình, được chấp nhận và chấp nhận người khác với toàn vẹn cái tôi ấy. Dưới ánh sáng đức tin Kitô giáo, gia đình là nơi chốn bình an cho tâm hồn mình; “Đấng Tạo Hoá đã đặt gia đình làm nguồn gốc và nền tảng cho xã hội con người nên gia đình trở thành ‘tế bào đầu tiên và sống động của xã hội’ (x.Tông huấn gia đình số 42).

Quy tụ là họp mặt, là gặp nhau, là nói chuyện với nhau, là gần gũi nhau, là chia sẻ với nhau. Quy tụ gia đình làm nên một bầu khí ấm áp thiêng liêng. Có thể nói, mọi quy tụ gia đình, dù thường ngày, dù bất thường, đều mang bầu khí đạo đức, có ánh sáng của đức tin và có hương thơm của đức ái.Quy tụ gia đình như thế sẽ có Chúa hiện diện. Nhờ có Chúa hiện diện, gia đình sẽ biết phân định điều gì là tốt cần làm, điều gì là xấu cần tránh, nhất là trong tình hình hiện nay tốt xấu lẫn lộn một cách quá phức tạp.

- Lễ giáo gia đình
Lễ giáo là nghi lễ và giáo dục gia đình. Gia đình là một cộng đoàn, một đời sống chung của những con người. Họ có những dây liên đới với nhau. Nên cần phải có những hình thức thể hiện những dây liên đới đó. Do vậy, mà phải được giáo dục, để có được lối sống liên đới tốt đẹp, trong trật tự. Liên đới thấp nhất thuộc nhân bản của cộng đoàn là biết diễn tả sự gần gũi nhau và có trách nhiệm đối với nhau. Biết siêng năng và lương thiện làm hết sức mình, để góp phần vào việc xây dựng hạnh phúc chung gia đình, đó là nét đẹp căn bản của lễ giáo gia đình.Biết chào kính, chào thăm, chào hỏi, với nhiều bình thức, là một nghi lễ đơn sơ chứng tỏ con người có giáo dục gia đình. Biết cảm ơn, biết xin lỗi cũng là những điều lễ phép thô sơ của con người có giáo dục trong cộng đoàn. Biết kính trên nhường dưới cũng là một biểu hiện lễ phép của nền giáo dục liên đới. Biết sống chân thành và trung thành trong các liên đới gia đình cũng là một giá trị của con người có giáo dục gia đình.

“Các bạn trẻ hãy suy nghĩ kỹ càng và chọn người bạn đời dựa trên tiêu chuẩn tình yêu và các đức tính tốt. Tiền bạc, sắc dục và địa vị xã hội không làm nên hạnh phúc gia đình ; trái lại, nếu không biết sống theo các nguyên tắc đạo đức, rất nhiều khi chính những điều ấy lại trở thành nguy cơ phá hoại hạnh phúc. Cha mẹ hãy hướng dẫn cho con cái biết chọn lựa cho đúng đắn, và con cái cần lắng nghe kinh nghiệm khôn ngoan của cha mẹ. Tuy nhiên cha mẹ không có quyền ngăn cản hay ép buộc con cái theo ý mình. Tự do kết hôn là quyền cơ bản của con cái, và con cái phải chịu trách nhiệm về sự chọn lựa của mình”. (x.Thư Mục Vụ Giáng Sinh 2016, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng)

- Tình nghĩa gia đình
Tình nghĩa gia đình cần được vun trồng, cần được chăm sóc, cần được xây dựng với những tình tiết nhỏ. Người tình nghĩa đích thực là người biết xót thương như người Samari đó. Chúng ta chỉ có được một cách đích thực bằng tấm lòng bén nhạy và giàu tình xót thương với những tình tiết nhỏ, do trực giác đạo đức hơn là do lý luận.

3. Tình yêu gia đình

“Hôn nhân gia đình vốn là hình ảnh tiêu biểu của tình yêu. Những áp lực của đời sống xã hội đang làm rúng động tận nền tảng của đời sống gia đình, làm biến dạng ý nghĩa chân thực của tình yêu. Không kể những đổ vỡ trong đời sống gia đình, trên thế giới ngày nay còn xuất hiện và đang lây lan những mẫu gia đình kỳ lạ, gia đình đồng tính, gia đình tạm thời, gia đình ba hoặc bốn vợ/chồng…Kitô giáo không chấp nhận những mẫu gia đình kỳ lạ ấy, không phải chỉ chúng khác lạ, nhưng vì chúng phá vỡ ý nghĩa đích thực của tình yêu”. (x. Gia đình kitô hữu trước những thách đố thời đại, Nội san chia sẻ số 76).

Ngày nay, trong xã hội tiêu thụ, vì bận rộn với công việc kiếm tiền, một số cha mẹ không gần gũi, không dành thời giờ cho con cái. Vì thế, chúng cảm thấy bị bỏ rơi, thiếu tình thương. Theo mức độ, con cái sẽ lâm bệnh chán nãn, buồn phiền, không thích học nữa, lỳ lợm, xấc láo, ích kỷ, vô cảm, đua đòi thiếu suy nghĩ.Một số phụ huynh chỉ mong con mình học giỏi, thành đạt, kiếm được nhiều tiền. Họ ít quan tâm đến đời sống đạo đức của con, không lo giáo dục đức tin cho con. Có cha mẹ quan niệm, lo cho con được Xưng Tội, Rước Lễ, Thêm Sức là đủ rồi; vì thế có những em sau khi Thêm Sức là bỏ nhà thờ. Sự đa dạng của vi tính và internet quá hấp dẫn lôi kéo con cái chúng ta ra khỏi thực tế và lao vào thế giới ảo, lối sống ảo. Lối sống hiện đại cũng dễ đánh mất bầu khí mái ấm. Mỗi người có một phòng riêng, một thế giới riêng nên mọi người ít quan tâm đến nhau, ít giúp đỡ nhau.

Các bậc phụ huynh xin hãy nhớ, sức mạnh của sự quy tụ các thành viên trong tình nghĩa và với lễ giáo gia phong sẽ làm thành mái ấm gia đình cao quý. Chính đức tin và tình yêu từ mái ấm sẽ làm trổ sinh hoa trái cho đời sống gia đình. “Quả vậy, chính trong gia đình mà mỗi người lớn lên không những về thể lý, mà cả về tâm lý và đạo đức. Gia đình là ngôi trường đầu tiên dạy những giá trị nhân bản. Chính từ trong gia đình mà mỗi người học được những thói quen và lối sống tốt để từ đó định hình tính tình của mình. Gia đình là nơi mỗi người tập sống mối liên hệ với người khác, tập lắng nghe và tôn trọng tha nhân, tập hy sinh quên mình để sống vì người khác, quảng đại và tha thứ. Nếu lớn lên từ trong môi trường như thế, khi bước vào đời sống xã hội, người trẻ sẽ sống vị tha, hòa hợp và bao dung nhân hậu, thay cho lối sống ích kỷ, hưởng thụ và tìm cách thống trị người khác. Từ trong gia đình, mỗi người tập sống theo lương tâm ngay thẳng, theo sự thật, công bằng, liêm khiết, tinh thần trách nhiệm, biết làm chủ bản thân và khôn ngoan chọn lựa để sống theo nguyên tắc đạo đức, chứ không gian dối lừa đảo, không nhắm mắt chạy theo đồng tiền và khoái lạc. Cũng từ trong gia đình, con cái được lớn lên trong đức tin qua sự dạy dỗ và đời sống chứng nhân của cha mẹ. Mọi người trong gia đình cùng cầu nguyện chung, cùng tìm thánh ý Chúa và nâng đỡ nhau trong những giờ phút quan trọng, đó chính là bài học đức tin sống động và hữu hiệu” (x.Thư Mục Vụ Giáng Sinh 2016, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng).

Ở các nước Âu Mỹ, có một câu ngạn ngữ nổi tiếng nhà nhà đều biết: “Happy wife happy life”, nghĩa là “Vợ vui lòng, cuộc sống vui vẻ”. Câu này nên trở thành kim chỉ nam của mỗi một ông chồng.Một người phụ nữ được chiều chuộng sẽ rất rạng rỡ, ấm áp, mềm mại như ngọc. Một người đàn ông được tôn trọng sẽ có thần thái, phong độ ngời ngời. Chồng càng yêu thương vợ, vợ lại càng tôn trọng chồng. Vợ càng tôn trọng chồng, chồng lại càng yêu thương vợ. Tình cảm hài hoà, cha mẹ tôn trọng ý nguyện của con cái, quan tâm và tán dương con cái, gia đình thật hạnh phúc, chan hòa niềm vui tình yêu.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói : “Niềm vui của tình yêu trong đời sống của các gia đình cũng là niềm vui của Hội Thánh” (Tông huấn Niềm vui tình yêu, số 1).

Theo gương Thánh Gia, mỗi gia đình hãy nỗ lực thực thi lời mời gọi của HĐGMVN : “Ngày nay, dù phải đối diện với nhiều lo toan trong cuộc sống, xin anh chị em cố gắng duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Công Giáo”. Hạnh phúc gia đình khởi đi từ tình yêu, niềm tin và hoà bình. Gia đình sẽ là “vườn ươm” các nhân đức, là “nơi đào tạo” nhân bản và tâm linh cho con cái, để trở thành một Hội Thánh tại gia.







 
Dẫn Nhập & Lời Nguyện Giáo Dân Lễ Thánh Gia Thất C 30.12.2018
Lm Francis Lý văn Ca
18:14 26/12/2018
ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Cùng với Giáo Hội là Mẹ Thánh, hôm nay chúng ta mừng trọng thể lễ Thánh Gia Thất: Mẹ Maria, Thánh Giuse và Hài Nhi Giêsu. Theo phong tục của các nước Âu Châu, Úc Châu và Mỹ Châu, thời gian cuối năm và những ngày đầu năm, con cái, họ hàng thân thuộc thường vui Giáng Sinh hay những ngày đầu năm với nhau. Họ thường tổ chức những cuộc đi chơi xa, thăm viếng nhau hay những bữa cơm gia đình...

Qua những cuộc gặp gỡ, trong bầu khí gia đình, sẽ làm cho họ quên đi những sầu buồn vất vả phần nào trong suốt một năm đã qua, và chuẩn bị những kinh nghiệm để bắt đầu một năm mới sắp tới.

Với những tưởng của các bài đọc hôm nay chúng ta sẽ nhìn gương sống của gia đình Nazarét và nhìn lại cách sống hay cảm nghĩ thế nào về các gia đình Công Giáo Việt Nam hôm nay.

Với một vài tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ mừng kính Thánh Gia Thất, với bài ca nhập lễ sau đây.

TRƯỚC BÀI I:
Trong bài đọc chúng ta sắp nghe, trình bày cuộc sống thời niên thiếu của tiên tri Samuel và khi đến 3 tuổi cha mẹ ông đem ông đến Đền Thờ dâng hiến cho Thiên Chúa Giavê.

TRƯỚC BÀI II
: Bài đọc thứ 2 của Thánh Gioan tong đồ, trình bày cho chúng ta hình ảnh của thiết thực của chúng ta là con cái của Thiên chúa, phải thực hiện giới răn của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày nhất là đức ái đối với những người sống chung quanh.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Khi nghe câu chuyện thánh Giuse và Mẹ Maria tìm gặp trẻ Giêsu trong Đền thờ, tuy rằng Mẹ Maria và thánh Giuse lo âu, trách yêu Chúa, nhưng xét theo một nghĩa nào đò, nhiều bậc làm cha mẹ ngày hôm nay cũng lạc mất con không phải tìm gập được ở Nhà Thờ, nhưng ở những nơi chốn hội họp trác tán, cờ bạc, rượu chè… thì họ càng đau khổ hơn.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta hướng những lời nguyện cầu của chúng ta hôm nay, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Gia Thất.

1. Ước chi trong mọi cảnh huống của cuộc đời, xin chúng ta biết nhìn lên thánh gia để được soi sáng, để thánh ý Chúa là khuôn vàng thước ngọc cho nếp sống và sinh hoạt của những gia đình Công Giáo chúng ta. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ luôn tìm được niềm vui và sự kính yêu của con cháu trong những sinh hoạt gia đình, để bầu khí gia đình luôn hòa dịu trong sự thông cảm và yêu thương. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúng ta cầu xin cho giới trẻ, thanh thiếu niên luôn ý thức trong lối sống, trong cách tiêu xài, với tâm hồn quảng đại và chia sẻ, ông bà cha mẹ sẽ đón nhận được tâm tình hiếu thảo của con cháu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta cầu nguyện cho những anh chị em đang sống đời đôi bạn, hoặc sắp bước vào đời sống đôi bạn, luôn tìm được niềm vui trong sự thông cảm và yêu thương. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho các gia đình trẻ luôn ý thức sứ mệnh giáo dục và hướng dẫn con cái trong thế hệ mới hôm nay, để họ chuẩn bị cho thế giới và Giáo Hội nhiều con cái thánh thiện trong những gia đình gương mẫu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

6. Chúng ta cầu xin cho Ông Bà, Cha Mẹ, Thân Bằng Quyến Thuộc, những linh hồn mồ côi đã qua đời, được đoàn tụ cùng Đại Gia Đình Thiên Quốc. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Chúa xuống thế làm người ở giữa một gia đình nhân loại, xin canh tân đời sống gia đình của nhân loại mỗi ngày trong ơn thánh của Chúa. Với ơn thánh của Chúa gia đình nhân loại luôn sống trong hạnh phúc. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh viếng thăm Iraq
Nguyễn Long Thao
12:25 26/12/2018
Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã đến Iraq vào thứ Hai 24/12/và sẽ ở đó cho đến thứ Sáu 28/12/2018. Đức cha Shlemon Warduni, Giám Mục Phụ Tá của Baghdad cho biết chuyến viếng thăm của ĐHY rất được hoan nghênh, nhất là vào thời điểm kỷ niệm Chúa Giáng Sinh.

Tại Iraq, Đức Hồng Y Parolin sẽ gặp các thành viên chính phủ Iraq và đại diện các Giáo hội Đông Phương.

Trong Thánh lễ Vọng Giáng sinh, Ngài đồng tế với Đức Hồng Y Louis Raphaël I Sako, tại nhà thờ thánh Giuse của Giáo Hội Chaldean ở Quận Karinda. Đức, Hồng Y Parolin cũng dự kiến đến thăm Nhà thờ Công Giáo Đức Mẹ Cứu Chuộc. Tại đây vào năm 2010, nhóm khủng bố đã giết hàng chục tín hữu và hai linh mục.

Đức Hồng Y cũng sẽ đến thăm những nơi khác mang tính biểu tượng của Baghdad cũng như các tổ chức từ thiện..

Vào ngày 26 tháng 12, Đức Hồng Y Pietro Parolin sẽ đến Erbil, để gặp đại diện chính quyền tỉnh tự trị Iraq Kurdistan. Từ đó, Ngài sẽ thăm đồng bằng Nineveh và cử hành Thánh lễ ở thị trấn Qaraqosh.

Đức Giám Mục Shlemon Warduni nói rằng chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y Parolin đưa ra một tín hiệu khích lệ cho tất cả các Kitô hữu ở Iraq. Tuy nhiên, sự hiện diện các Kitô hữu ở Iraq mỗi ngày một giảm đi. Cả triệu người đã rời khỏi Iraq là đất nước đã có sự hiện diện người Kitô Giáo từ hai ngàn năm nay. Đức Giám Mục tố cáo những lực lượng đã cố tình xua đuổi người Kitô giáo khỏiTrung Đông. Nhưng Ngài cũng cho biết cộng đồng nhỏ bé Kitô hữu vẫn tin tưởng vào Chúa, kiên định ở lại theo thánh ý Chúa.

ĐGM Shlemon Warduni thừa nhận rằng nhiều bước tiến đã được thực hiện ở Iraq, tình hình đã được cải thiện. Nhưng sự bình yên hoàn toàn mà tất cả những người Iraq khao khát vẫn chưa đến. ĐGM nói tiếp các Kitô hữu ở Iraq đang chờ đợi ngày họ có thể đón tiếp Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Nguyễn Long Thao
 
Phóng sự Giáng Sinh tại Vatican: Trăm Máng Cỏ Noel.
Trần Mạnh Trác
13:14 26/12/2018
Xem hình ảnh

Trong muà Giáng Sinh, người ta về quê xum họp với gia đình.

Nhưng năm nay chúng tôi làm ngược lại, là đi xa, tới tận Roma. Không phải là du lịch cũng không vì công việc, mà để tháp tùng ca đoàn cuả đứa cháu gái đi hát ở Vatican.

Ca đoàn cuả trường trung học Công Giáo Ursuline Academy ở Dallas được mời sang Toà Thánh hát lễ, sau khi đã kiên trì nộp đơn xin ‘được bình chọn’ mỗi năm, từ 10 năm qua.

Một cách nào đó, cũng có thể nói là chúng tôi đi về nhà, nhà cuả vị Cha Chung, để cùng sống và rung động với nhịp con tim cuả Giáo Hội hoàn vũ trong muà Hy Vọng này.

Cho nên dù tháng trước đã có mặt trong đoàn hành hương cuả VietCatholic tại Roma, lần này chúng tôi vẫn cảm thấy có một cái gì mới lạ, làm nao nao lòng người, và vì thế mà chúng tôi muốn ghi lại những hình ảnh để san sẻ một cách thân tình với quí độc giả.

Sự việc đầu tiên có lẽ phải là “Cảnh Sinh Nhật tại Vatican được điêu khắc từ 700 tấn cát” mà anh Nguyễn Long Thao đã tường thuật trong một bài trước. Chúng tôi xin đăng thêm một vài tấm hình mô tả tác phẩm “dã tràng” có một không hai này, nhưng đồng thời muốn ghi nhận thêm bầu không khí hoan hỉ và thán phục cuả hàng ngàn khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới đang biểu lộ ra trên công trường Thánh Phêrô.

Tiếp theo chúng tôi xin trình bày một truyền thống triển lãm nghệ thuât quốc tế nổi tiếng ở Roma, mà suốt 42 năm qua vẫn được tổ chức ở sảnh đường Sala del Bramante ở công trường Piazza del Popolo bên kia sông Tiber, nhưng năm nay được dời về sảnh đường Sala S. Pio X ở đại lộ Via della Conciliazione trước công trường Thánh Phêrô, vị trí khoảng nửa đường từ công trường tới pháo đài Castel Sant’Angelo.

Cuộc triển lãm có tên là “100 Presepi” (100 Máng Cỏ). Tuy gọi là “100” nhưng đó chỉ là con số cuả lần khai mạc đầu tiên vào năm 1976, từ đó cho đến nay con số đã lên cao có khi tới 200, thông thường là khoảng 140, 150 tác phẩm triển lãm, trong số đó thì khoảng 40 tới 50 là từ những quốc gia gửi về tham dự, phần còn lại là những tác phẩm bất hủ đã trở thành di vật lịch sử quí hiếm và được bảo quản tại các viện bảo tàng, đại diện cho các thời đại, cho văn hoá bản địa, cho phong tục tập quán, cho đời sống xã hội, cho ước mơ, tưởng tượng, huyền thoại và hy vọng cuả nước Ý và cuả Thế Giới.

Nói chung nếu ai muốn học hỏi về nghệ thuật ‘máng cỏ’ và tượng ảnh Giáng Sinh thì phải tới đây, là diểm hội tụ những tác phẩm có giá trị tột đỉnh đã được những nghệ sĩ dân gian đóng góp thêm vào, kể từ khi Thánh Phanxicô khởi đầu truyền thống dựng ra cảnh Giáng Sinh lần đầu tiên, với bó lừa thật ở Assisi (1223), cho đến nay.

Tuy rằng đây là một cuộc triển lãm có tính cách tôn giáo nhưng cũng chứa đựng mầu sắc văn hoá nghệ thuật và lịch sử, cho nên đã được bảo trợ bởi nhiều vị Tổng Thống, Thủ Tướng, Thượng Viện, các Bộ và các Miền. Năm nay cơ quan bảo trợ là “Hội Đồng Giáo Hoàng Cổ Vũ Tân Phúc Âm Hoá”.

Cuộc triển lãm “100 Presepi” kỳ thứ 43 đã tưng bừng khai mạc ngày 7 tháng 12 năm 2018 và sẽ mở cửa cho tới ngày 13 tháng 1 năm 2019. Tham dự miễn phí.
 
Nhìn lại năm 2018 của Đức Phanxicô: những cuộc tông du
Vũ Văn An
22:37 26/12/2018
Nữ Ký Giả San Martín của tập san Crux thuật lại câu chuyện Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge của Brisbane, Úc, ngày 18 tháng 12 vừa rồi, nhân dịp sinh nhật thứ 82 của Đức Phanxicô, đã “tweeted” đi bức hình của Đức Giáo Hoàng và của thiên tài hội họa Ý Michelangelo với lời ghi chú như sau: “Người ta nói Michelangelo thực hiện tác phẩm vĩ đại nhất của ông vào tuổi 80 [...]. Điều lạ là công trình tuyệt diệu hơn hết đang còn phải xuất hiện”.

Theo ký giả trên, dù dưới con mắt bàng quan, điều tốt điều xấu đều có cả thì một điều chắc chắn đã xẩy ra là: năm 2018 không phải là năm thế giới thấy vị kế nhiệm Thánh Phêrô đi chậm lại chút nào. Trái lại, 12 tháng qua quả là bận bịu, nếu không muốn nói là hơi “lung lay” một chút, đối với vị giáo hoàng đầu tiên của lịch sử phát xuất từ nam bán cầu.

Đức Phanxicô tiếp tục các cố gắng rảo khắp địa cầu của ngài để soi sáng các điều ngài đặc biệt lưu tâm; ngài có được trải nghiệm trực tiếp, chưa từng có trước đây, về tác động của cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng tình dục; và ngài cố gắng tái tạo sinh lực cho các cố gắng cải tổ Giáo Hội Công Giáo, cả ở Rôma lẫn ở các nơi khác.

Chile và Peru, Tháng Giêng

Đổi mùa đông Rôma lấy mùa hè Mỹ Latinh hóa ra là một trải nghiệm hơi khó chịu đối với Đức Phanxicô vào năm 2018. Những bức ảnh trên không về chuyến đi Chile cho thấy sự nhiệt tình ít phổ biến hơn nhiều so với những bức ảnh được chụp năm năm trước đây trong chuyến thăm Rio de Janeiro nhân Ngày Giới trẻ Thế giới , là chuyến đi quốc tế đầu tiên của ngài.



Mặc dù có nhiều cách giải thích có thể có, từ hậu cần đến thời tiết, nhưng sự thật là có một lý do chủ chốt: cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng tình dục.

Cho đến cuối tháng Giêng, Đức Phanxicô đã không thấy phạm vi của sự thiệt hại, và đặc biệt, không tin các nạn nhân bị lạm dụng hiện còn sống, những người vốn tận lực hét to lên rằng Đức cha Juan Barros, người mà Đức Giáo Hoàng, năm 2015, đã chuyển đến giáo phận miền nam Osorno, từng che đậy các lạm dụng của người dìu dắt mình, cựu linh mục Fernando Karadima.

Khởi đầu, Đức Giáo Hoàng đã ghi được một bàn thắng, ngài xin lỗi đối với các lạm dụng tình dục của giáo sĩ trong bài phát biểu công khai đầu tiên của ngài.

“Tôi cảm thấy buộc phải bày tỏ nỗi đau đớn và sự xấu hổ, sự xấu hổ mà tôi cảm thấy vì những thiệt hại không thể sửa chữa được gây ra cho các trẻ em bởi một số thừa tác viên của Giáo hội”, Đức Phanxicô nói thế trong nghi lễ chào mừng tại dinh tổng thống. “Tôi hợp nhất với các giám mục, anh em của tôi, vì đúng là phải xin sự tha thứ và cố gắng hết sức để hỗ trợ các nạn nhân, thậm chí chúng tôi cam kết đảm bảo rằng những điều như thế sẽ không xảy ra nữa”.

Ấy thế nhưng, hầu hết chuyến đi, sau đó, đã tuột dốc, với Đức Cha Barros hiện diện trong mọi biến cố công khai của Đức Giáo Hoàng, được các máy quay của truyền hình ghi nhận và những người sống sót lạm dụng tình dục được chiếu trong mọi chương trình đàm luận và các phương tiện truyền thông; họ nói rằng họ đã nghe đủ các lời xin lỗi rồi và nay là lúc để hành động một cách dứt khoát. Đức Phanxicô đã gặp các nạn nhân Chile vào ngày ngài đến, nhưng nhiều người thấy điều đó là quá ít, quá muộn.

Ngoài ra, việc nghinh đón Đức Phanxicô đến Santiago, thủ đô của đất nước, khá nhạt nhẽo, với những người biểu tình đặt bom các nhà thờ và những con đường vắng chào đón giáo hoàng xa.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, trước khi xuất hiện trước công chúng lần cuối tại Chile và ngay sau khi cử hành đám cưới trên không lần đầu tiên, Đức Phanxicô đã bị một phóng viên hỏi về Đức Cha Barros, và ngài đã công khai đứng về phía vị giám mục, bằng cách nói rằng cho đến khi ngài thấy bằng chứng ngược lại, những lời buộc tội chống lại vị giám mục chỉ là “vu khống”.

Điều trên khiến Đức Hồng Y Sean O’Malley của Boston, chủ tịch Ủy ban Bảo vệ vị thành niên của Đức Giáo Hoàng, phải công khai xa cách Đức Giáo Hoàng trong một tuyên bố cho rằng ngài hiểu nỗi đau mà những lời nói của Đức Phanxicô có thể gây ra cho các nạn nhân sống sót.

Các bài xã luận và bình luận cho rằng Đức Giáo Hoàng điếc đặc khi đụng đến việc đầy rẫy các vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục, và dư luận về Đức Giáo Hoàng bắt đầu thay đổi, đặc biệt là nơi những người cho đến lúc đó vẫn sẵn sàng bênh vực ngài.

Trong cuộc họp báo trên đường trở về Rôma, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài hối hận về sự lựa chọn ngôn từ của mình trong bảo vệ Đức Cha Barros, nhưng đã duy trì ngôn từ đó.

Chưa đến mười ngày sau, và theo điều một số nguồn tin đã nói với Crux, sau khi thấy những hình ảnh trên không về chuyến thăm Chile, Đức Phanxicô đã quyết định cử hai đại diện, Đức Tổng Giám Mục người Malta Charles Scicluna và Linh Mục Tây Ban Nha Jordi Bertomeu đi Chile để xem xét vụ Đức Cha Barros. Họ sẽ trở lại với một hồ sơ 2,600 trang, thuật lại những gì đang được cảm nhận, cả ở Chile lẫn ở Rôma.

Thụy Sĩ, vào tháng Sáu

Vào tháng 6, Đức Phanxicô đã có một chuyến đi trong ngày đến Geneva để nói chuyện trước Hội đồng các Giáo hội Thế giới (WCC) về các sáng kiến hòa bình cho Syria.

Khi ngài đến Geneva để đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 70 việc thành lập WCC, ngài đã làm như vậy theo bước chân của những vị tiền nhiệm của ngài, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, những người cũng đã đến thăm trụ sở của WCC để chuyển một dấu ấn chấp thuận của giáo hoàng đối với một trong các nỗ lực đại kết có ý nghĩa nhất trong lịch sử Kitô giáo.

Trong điều đánh dấu chuyến đi thứ 23 của ngài ra ngoài nước Ý kể từ khi trở thành giáo hoàng, chuyến đi một ngày của Đức Phanxicô đến nơi được cho là thủ đô ngoại giao của thế giới để dấn thân vào một loại ngoại giao tinh thần, đã đem lại một thúc đẩy cho các nỗ lực đại kết đang diễn ra giữa các cộng đồng Kitô giáo.

Nếu năm năm qua trong triều giáo hoàng của ngài được dành cho chủ đề xây dựng “nền văn hóa gặp gỡ”, thì điều hợp tình hợp lý là tóm tắt chuyến thăm Geneva của ngài như một “cuộc gặp gỡ giữa các giáo hội”.

Ái Nhĩ Lan, tháng Tám

Giả thiết đây chỉ là một chuyến thăm ngắn để vinh danh Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới. Ấy thế nhưng, giống như Chile, chuyến đi đã trở thành chuyện giáo sĩ lạm dụng tình dục và đáp ứng của Đức Phanxicô.

Một số người có thể lập luận rằng trong chuyến thăm kéo dài 32 giờ tới Ái Nhĩ Lan, bao gồm cuộc hành hương đến đền thờ Đức Mẹ Knock và tỏ lòng tôn kính vị thánh quan thầy của những người đang phục hồi khỏi nạn nghiện rượu, Đức Giáo Hoàng đã trải nghiệm một ngày Ái Nhĩ Lan “cổ điển”, với việc trình diễn của cả bốn mùa - mùa hè, mùa xuân, mùa thu và mùa đông - không chỉ theo nghĩa khí tượng, mà cả ý nghĩa văn hóa và giáo hội học nữa.

Mặc dù nhiều quốc gia trên thế giới đã phải đương đầu với sức nóng mùa hè thiêu đốt của cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng tình dục, Ái Nhĩ Lan được kể là nước duy nhất về độ sâu và quy mô trong kinh nghiệm của nó, do việc ảnh hưởng xấu của Giáo hội ở đó hết sức lan tràn.

Một tài xế taxi nói với Crux mấy ngày trước chuyến thăm về lý do tại sao ông ta sẽ không tham dự bất cứ biến cố nào của Đức Giáo Hoàng.

“Họ không thể nào được tha thứ, đúng, nhưng Giáo hội gồm những con người. Chỉ có điều họ che đậy”.

Giống màu sắc của mùa thu, phản ứng phổ biến hơi có mầu vàng hổ phách, có lẽ phản ánh “Giáo Hội đã qua”, với số vé tham dự các biến cố chính được phát hành nhưng hàng ngàn người không tham dự, một điều càng trở nên hết sức rõ ràng trong Thánh lễ bế mạc ở Công viên Phoenix vào Chúa Nhật, ngày 26 tháng 8.

Đức Phanxicô cũng đã bất chấp mùa đông trong hai ngày đó, hai ngày trở nên lạnh giá bởi sự tục hóa nhanh chóng của Ái Nhĩ Lan. Tỷ lệ ly dị tăng cao, hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa qua một cuộc trưng cầu dân ý, thủ tướng Ái Nhĩ Lan là vị đứng đầu chính phủ đầu tiên của quốc gia công khai đồng tính, và một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai vào tháng Năm năm nay dẫn đến việc bãi bỏ một tu chính hiến pháp cấm phá thai. Tất cả ba vấn đề này đã được thực hiện một phần nhờ lá phiếu của hàng ngàn người Công Giáo.

Việc tham dự thánh lễ cuối tuần đã giảm từ 90 phần trăm vào cuối những năm 1970 xuống còn 30 phần trăm hiện nay.

Như với hầu hết các chuyến viếng thăm của giáo hoàng, các giám khảo vẫn chưa biết tác động của chuyến đi qua đêm sẽ như thế nào trong thời gian dài, nhưng, trong những tuần dẫn đến chuyến viếng thăm, nhiều người đã hy vọng nó có thể cung cấp đủ sức đẩy cho sự nở rộ mới, giống như mùa xuân, của Đạo Công Giáo ở Ái Nhĩ Lan.

Tuy nhiên, sự kiện chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng kết thúc với việc một cựu đại diện của Vatican tại Hoa Kỳ cáo buộc Đức Phanxicô che đậy cho cựu Hồng Y Theodore McCarrick, đã khiến người ta cho rằng nếu có một mùa xuân cho Giáo hội ở Ái Nhĩ Lan do kết quả của chuyến đi của Đức Giáo Hoàng, thì có lẽ sẽ là một cuộc nở rộ muộn màng.

Estonia, Latvia và Litva hồi tháng 9

Khi mùa thu đang bắt đầu ở Rôma, Đức Giáo Hoàng lại một lần nữa chuẩn bị hành lý cho điều hầu hết các nhà báo cùng du hành với Đức Phanxicô gọi là chuyến đi mệt mỏi nhất của ngài cho đến nay: chuyến thăm bốn ngày tới vùng Baltics.

Trong khi các phóng viên đưa tin về Đức Giáo Hoàng phải đương đầu với nhiều thách thức, thì có lẽ điều ngược lại đã xẩy ra với ngài, người đã dẫn đầu “một cuộc xâm lược thân thiện” ngay khi Nga xuất hiện rõ rệt ở hậu cảnh, khiến Đức Giáo Hoàng có cơ hội tạm thoát ra ngoài các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục và tài chính đang dìm ngập Vatican vào lúc ngài thực hiện chuyến viếng thăm.

Mặc dù ngài có đề cập đến vấn đề lạm dụng, chuyến thăm bốn ngày đã cho Đức Giáo Hoàng cơ hội trở lại với niềm say mê của ngài trong việc cổ vũ một Giáo hội đối thoại, thương xót và gần gũi với mọi người.

Ngày mai: Năm 2018, Đức Giáo Hoàng và việc cải cách liên quan đến lạm dụng tình dục và tiền bạc
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ Giáng Sinh tại giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Fresno, California
Magarita Nguyễn Phương Lan
11:34 26/12/2018
“Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa chúng ta…” Trong tâm tình của bài đáp ca Lễ Ngày Giáng Sinh hôm nay do các em trong đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Thánh Linh Fresno Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang hát trong ngày Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh đã cho con người chúng ta ý thức và cảm nhận sâu sắc tình yêu của Thiên Chúa và cái nhìn sâu xa hơn mầu nhiệm Đấng Cứu Thế.

Xem Hình

Để đáp lại tình yêu của Thiên Chúa, Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Fresno đã sốt sắng chuẩn bị 3 ngày Tĩnh Tâm bắt đầu là chầu Thánh Thể do Thầy Phó tế Giuse Nguyễn Phi Hùng phụ trách, sau là dọn mình xưng tội và rước lễ. Cha Chánh Xứ Giuse Đinh Toàn Victor mời được Cha Phalô Nguyễn Hải Đăng dòng Đa Minh đến để giảng phòng cùng với Cha khách Giuse Nguyễn Nhất Thắng thuộc dòng Chúa Cứu Thế nhân dịp về thăm gia đình đến để ban phép Bí Tích Hòa Giải.

Lạy Chúa, xin Chúa cho chúng con biết nhìn ra thân phận yếu đuối của chúng con, để chúng con biết cảm thông, an ủi để giúp nhau sống tốt trở thành con người mới dọn mình cho xứng đáng để đón Chúa giáng sinh một lần nữa trong tâm hồn của mỗi người chúng con. Đồng thời chúng con cũng không quên tạ ơn Thiên Chúa Cha đã ban quà tặng cứu độ cho nhân loại là chính Chúa Giêsu Kitô một trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ nơi hang đá Bêlem, giữa mùa đông giá rét cách nay trên hai ngàn năm.

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương..”

Nguyện Chúc Cha Chánh Xứ, quí Cha, Thầy Phó tế và mọi người mọi nhà trong Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang một Mùa Giáng Sinh An Lành và Thánh Đức.

Magarita Nguyễn Phương Lan.
 
Diễn nguyện Giáng Sinh 2018 tại Giáo xứ DCCT Mang Yang, Buôn Mê Thuột
Lm Bart. Phuoc D Nguyen
11:38 26/12/2018
 
Đại Lễ Giáng Sinh 2018 tại Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle.
Nguyễn An Qúy
16:04 26/12/2018
Tukwila: Niềm vui của Đại lễ Giáng Sinh năm 2018 tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được bắt đầu với đêm Thánh Ca Vọng Giáng Sinh tổ chức vào tối thứ bảy ngày 22 tháng 12 đêm áp Chúa Nhật IV Mùa Vọng. Chương trình Thánh Ca Vọng Giáng Sinh nhằm mục đích đưa cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ tiến đến gần với niềm vui đón mừng Chúa Giáng Sinh một cách sốt sắng hơn. Đêm Thánh Ca Vọng Giáng Sinh khai mạc vào lúc 7 giờ 30 với lời chào mừng cộng đoàn dân Chúa hiện diện của cha chánh xứ, ngài nói: xin chào đón quý ông bà anh chị em từ các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, các Ban ngành cùng quý đồng hương hiện diện trong đêm Thánh Ca Vọng Giáng Sinh của giáo xứ CTTĐVN, xin long trọng khai mạc Đêm Thánh Ca Vọng Giáng Sinh và cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau ( tiếng vỗ tay vang dội cả hội trường ).

Xem Hình

Hôm nay trời Seattle khá lạnh nhưng giáo dân và nhiều đồng hương từ các tôn giáo bạn đã đến tham dự Đêm Thánh Ca khá đông đảo. Chương trình hát Thánh Ca khá phong phú và có cả thức ăn vừa nhâm nhi vừa nghe những bản Thánh Ca bất hủ về mùa Giáng Sinh. Chương trình kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ.

Sau đêm Thánh Ca Vọng Giáng Sinh, giáo xứ cùng với Giáo Hội đi vào niềm vui mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh được bắt đầu bằng các nghi thức phụng vụ từ Thánh Lễ Vọng lúc 5 giờ vào chiều thứ Hai ngày 24 tháng 12 năm 2018.

Chiều thứ Hai vọng Giáng Sinh, cơn mưa lạnh vẫn kéo dài phủ kín xứ Cao Nguyên Tình Xanh. Đường phố khu thị trấn Tukwila trở nên nhộn nhịp, những con đường dẫn vào nhà thờ xe nối đuôi nhau trong nhịp độ khá cậm chạp. Đúng 5 giờ Thánh Lễ Vọng bắt đầu do linh mục Nguyễn Sơn Miên Chủ Tế, nhà thờ đầy kín chỗ ngồi nên đông đảo giáo dân đã phải ngồi ở hội trường để dâng Thánh Lễ. Thánh lễ kéo dài đến 6 giờ 30 mới kết thúc. Khuôn viên nhà thờ lại trở nên bận rộn vì lượng xe cộ chuyển tiếp kẻ tan lễ đi về và người vừa đến để thánh lễ đêm.

Cao điểm của Đại lễ Giáng Sinh là Thánh Lễ Đêm. Khoảng 7 giờ thì đông đảo giáo dân đã tiến vào nhà thờ để chuẩn bị chương trình mừng Đại Lễ Chúa Giáng Sinh với chương trình Canh Thức Đón Mừng Chúa Giáng Sinh được bắt đầu lúc 7giờ 30.

Đúng 7 giờ 30, vị đại diện thông báo: Kính thưa cộng đoàn, giờ Canh Thức Đón Mừng Chúa Giáng Sinh năm 2018 sắp bắt đầu. Trân trọng kính mời Quý Cha hiện diện xin tiến lên hàng ghế đầu để chương trình Canh Thức Mừng Chúa Giáng Sinh được bắt đầu. Quý cha hiện diện hôm nay gồm các cha trong giáo xứ cùng với 2 cha khách là cha Trần Đại Việt và cha Phạm Bá Nghiệp, sau lời mời Quý Cha đã nhanh chóng tiến vào vị trí được mời. Giờ này trong nhà thờ đã đầy kín các ghế ngồi, Ban Đón Tiếp phải hướng dẫn giáo dân cũng như đồng hương vào các vị trí ở các Hội trường đã được trang bị màn ảnh lớn với hệ thống truyền hình trực tiếp. Chương Trình Canh Thức Mừng Chúa Giáng Sinh được Cha chánh xứ Đào Xuân Thành long trọng khai mạc lúc 7 giờ 35 phút. Hơn 2 ngàn người hiện diện từ trong nhà thờ đến các Hội Trường quanh nhà thờ kể từ lúc khai mạc chương trình.

Mở đầu chương trình ca đòan vang lên tiếng hát : "Trời cao hãy đổ mưa xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng chuộc tội. Trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng Cứu đời.

Trong đêm u tối chúng con mong ngày mau tới, như nai đang khát ước mong mau tìm thấy suối. Chúa ơi! Dừng con giận Chúa lại thôi. Chúa ơi! Đoàn con đã hối tội rồi...."

Gần một tiếng đồng hồ Canh Thức Mừng Chúa Giáng Sinh, cả trong nhà thờ và ở các hội trường tất cả cộng đoàn dân Chúa hiện diện đều giữ thinh lặng để suy niệm một cách sốt sắng qua phần trình bày các hoạt cảnh sinh động diễn tả câu chuyện Cain giết em mình là Abel, hoạt cảnh mục đồng đang chăn chiên ngoài đồng nghe thiên thần báo tin Đấng Hài Nhi đã sinh ra tại Bêlem, cảnh Thiên Thần Truyền Tin cho người thiếu nữ Maria và cảnh Đức Mẹ cùng ông Thánh Giuse đi tìm nhà trọ lúc Đức Maria gần đến giờ mãn nguyệt khai hoa và các bài phụng vũ khá điêu luyện do sự công phu tập luyện của các em trong ca đoàn Chiên Con.

Buổi canh thức kết thúc lúc 8 giờ 20 phút, trả lại sự im lặng của ngôi thánh đường để chuẩn bị giờ Thánh Lễ Đêm lúc 8 gìờ 30.

Đúng 8 giờ 30, một ca viên đọc lời dẫn lễ. Lời dẫn lễ vừa dứt, ba hồi chiêng trống ngân vang là tăng thêm sự thiêng liêng mang tính hồn Việt cũng như sự trang trọng của Thánh Lễ Mừng Đại Lễ Chúa Giáng Sinh. Tiếng chiêng trống vừa dứt, nghi đoàn cùng với quý cha đồng tế Kiệu Chúa Hài Đồng tiến lên cung thánh. Tượng Chúa Hài Đồng được cha chánh xứ chủ sự Cung Thỉnh và đặt vào máng cỏ cạnh cung thánh một cách trang trọng.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ chủ tế Thánh Lễ và ngài giới thiệu với cộng đoàn dâng lễ linh mục đoàn đồng tế, ngài nói: "dâng thánh lễ hôm nay có cha Trần Đại Việt Dòng Tên, cha Phạm Bá Nghiệp đang tu học về nghỉ phép tại Seattle, cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân trong giáo xứ, cùng với Thầy Long thuộc Dòng Tên mới chịu chức 6, Thầy Thắng dòng Biển Đức cũng mới chịu chức 6 cách đây vài tháng". Ngài quay về phía cộng đoàn và nói: chào đón quý Thầy, quý Xơ và tòan thể cộng đoạn dân Chúa trong và ngoài Giáo xứ cùng quý Đồng hương đã đến với trong xứ trong đêm cực trọng cùng với Giáo Hội mừng Chúa Giáng Sinh, cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau .* tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Tin Mừng Thánh Luca giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu được hạ sinh trong một trường hợp khá đặc biệt như sau: "Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.

Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.

Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ".

Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm".

Thầy Long thuộc dòng Tên phụ trách giảng lễ: bài chia sẻ khá phong phú với giọng nói khá hấp dẫn đã lôi cuốn cộng đoàn dân Chúa chăm chú lắng nghe bài chia sẻ của Thầy một cách sốt sắng. Thầy nhấn mạnh: "Thưa quý ông bà anh chị em, chúng ta đang cùng nhau đón mừng Chúa Giáng Sinh, đón mừng Đấng Hài Nhi Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Tin mừng hôm nay mô tả cảnh Đấng Hài Nhi hạ sinh trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt, sinh ra nơi hang lừa máng cỏ mà lại có cả đạo binh thiên quốc đồng thanh loan báo và ngợi khen : Vinh Danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm" Đón mừng Chúa Giáng Sinh với lời nguyện cầu, xin cho cộng đoàn giáo xứ và cho mỗi người, mỗi gia đình học được sự cảm nghiệm về thân phận và hoàn cảnh của mỗi người như Đức Maria chấp nhận đi vào nơi hang lừa máng cỏ để hạ sinh ra Đấng Hài Nhi.

Sau bài giảng, thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha chánh xứ ngỏ lời cám ơn toàn thể các ban ngành trong Hội Đồng Mục vụ, Hội Đồng Tài Chánh, Ban Bác Ái Xã Hội, Ban Truyền Thông, Ban Phụng vụ các Giáo Đoàn , Hội Đoàn, Các Ca Đoàn, các thiện nguyện viên trong Giáo xứ đã hy sinh thì giờ trong suốt thời gian qua để lo mọi công tác chuẩn bị cho đại lễ Giáng Sinh từ trang trí, làm hang đá trong và ngoài nhà thờ, tập luyện phụng vũ, Thánh Ca và nhiều công tác khác. Cuối cùng là lời chúc mừng Giáng sinh đến mọi người và mọi gia dình của cha chánh xứ. Thánh Lễ được kết thúc gần 10 giờ đêm sau phần phép lành cuối lễ của quý Cha.

Nguyễn An Quý
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Họp ít, nói nhiều để che mắt dân
Phạm Trần
19:01 26/12/2018
Hội nghị Trung ương 9 khóa XII của đảng CSVN đã kết thúc chỉ sau 2 ngày làm việc (25-26/12/2018), ngắn nhất trong lịch sử đảng, nhưng lại nói nhiều để giấu dân những việc làm trong bóng tối.

Có 4 việc chính đã xẩy ra tại kỳ họp được “khua chuông gõ mõ” nhiều nhất trong năm 2018, đó là:

Thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tổ chức lấy phiếu tín nhiệm 21 Ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư, trong tổng số 24 người, kể cả 3 người đứng đầu gồm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Có 3 người được miễn lấy phiếu kỳ này gồm Ủy viên Bộ Chính trị Đinh Thế Huynh, vì đã nghỉ bệnh lâu dài và hai ông Trần Cẩm Tú - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mới được bầu bổ sung vào Ban Bí thư ngày 9/5/2018 nên chưa đủ thời gian công tác theo quy định.

Nhưng sau khi lấy phiếu xong ngày 25/12 (2018), Ban Chấp hành Trung ương lại họp kín vào ngày hôm sau (26/12 (2018) để nghe báo cáo kết quả.

Giống như lần lấy phiếu thứ nhất tại kỳ họp Trung ương 10 khóa đảng XI hồi tháng 1/2015, kết luận của Trung ương theo 3 mức độ “ tín nhiệm cao”, “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”đã bị niêm phong không cho dân biết.

Chỉ thấy ông Trọng nói trong Diễn văn bế mạc hôm 26/12 (2018) rằng:” Qua kết quả được công bố trong Ban Chấp hành Trung ương đã một lần nữa cho thấy tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng, thái độ khách quan, công tâm”. Ông nói:” Kết quả đó còn thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao trong Trung ương.”

Nghe ông Trọng nói thế thì cũng biết vậy thôi vì việc lấy phiếu lại do Ban Tổ chức Trung ương tổ chức theo chỉ đạo của Bộ Chính trị do ông Trọng đứng đầu thì ai dám đòi kiểm tra thật hư ra sao.

THÀNH PHẦN ĐẢNG XIII

Thứ hai là Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến về việc giới thiệu 205 nhân sự vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần đầu tiên cho nhiệm kỳ đảng khóa XIII (2021 – 2026). Đây là con số ít hơn số gần 250 người đã được chính ông Nguyễn Phú Trọng loan báo hôm khai mạc, 25/12/2018.

Thông báo cuối cùng của Hội nghị 9 đưa ra ngày 26/12/2018 đã không giải thích tại sao có sự sai biệt này. Nhưng họ là thành phần nào trong xã hội ?

Ông Trọng nói chắc như bắp rang :”Các đồng chí được giới thiệu vào quy hoạch đều được các địa phương, cơ quan, đơn vị đánh giá tốt về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; trình độ, năng lực công tác, uy tín và triển vọng phát triển.”

Nhưng đến khi chọn giới thiệu thì Trung ương, theo lời ông Trọng :”Đã ghi phiếu và bỏ phiếukín giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026.”

Vì vậy, nhân dân và kể cả các đảng viên cũng không biết tên tuổi những người này. Theo tiến trình chọn lựa thì Bộ Chính trị sẽ quyết định chốt danh sách cuối cùng, dựa theo đề nghị của Ban Chỉ đạo quy hoạch cán bộ cấp chiến lược do ông Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng ban.

Theo lời Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính thì lớp người mới thuộc 3 độ tuổi : dưới 55, dưới 50 và dưới 45.

Ông Chính nói chi tiết hơn:”Trong đó với độ tuổi dưới 55, người được xem xét đưa vào quy hoạch là bí thư, phó bí thư các tỉnh, thành, thứ trưởng và tương đương... Những cán bộ này phải là nhân sự được quy hoạch vào các chức vụ người đứng đầu nhiệm kỳ 2021-2026, là ủy viên cấp ủy hoặc tổ chức đảng ở cấp mình đang công tác.

“Nhân sự dưới 50 tuổi thì chức vụ hiện hành có thể thấp hơn so với nhóm trên, cụ thể như Bí thư huyện ủy, giám đốc sở, ngành và tương đương, thường trực HĐND, thường trực UBND...Đây phải là nhân sự đã được quy hoạch vào chức vụ người đứng đầu bộ, ngành, địa phương.

Cuối cùng, theo ông Chính:” Nhóm dưới 45 tuổi thì không yêu cầu phải giữ chức vụ hiện hành như hai nhóm trên, nhưng cũng phải nằm trong diện được giới thiệu, quy hoạch vào các chức danh do Bộ chính trị, Ban bí thư quản lý (Phó bí thư tỉnh ủy, thứ trưởng và tương đương). Đây là diện cán bộ tạo nguồn cho các khóa tiếp theo, có thể tham gia làm nhân sự dự khuyết Trung ương.”

(VNEXPRESS, ngày 7/12/2018)

TỰ KHOE HƠN TIỀN NHIỆM

Trong diễn văn khai mạc Hội nghị 9, ông Nguyễn Phú Trọng đã không giấu giếm khoe rằng việc gọi là “xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược” chỉ được bắt đầu từ khóa đảng XI (2011-2016) từ khi ông làm Tổng Bí thư. Ông nói:”Qua tổng kết, rút kinh nghiệm cách làm của khoá XI, Ban Chấp hành Trung ương khoá XII này khẳng định phải tiếp tục làm và làm một cách căn cơ, bài bản, chặt chẽ hơn.”

Nhưng ông cũng thanh minh rằng:”Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026 chưa phải là "làm nhân sự" cụ thể cho nhiệm kỳ tới, nhưng là một bước chuẩn bị rất quan trọng, là cơ sở cho công tác nhân sự Ban Chấp hành nhiệm kỳ XIII của Đảng.”

Sở dĩ ông Trọng phải rào trước đón sau như vậy vì ngoài số người mới còn có các Ủy viên Trung ương khóa XII được tái cử nên chưa biết số người của Ban Chấp hành Trung ương XIII tương lai là bao nhiêu. Khóa đảng XII có 178 Ủy viên chính thức và 20 Ủy viên dự khuyết.

Kỳ này, nhằm tạo uy tín cho sự lựa chọn của mình, ông Trọng đã nhắc lại tiêu chuẩn đã nói nhiều lần:” Tuyệt đối không được thiên vị, cá nhân, không để lọt vào quy hoạch những người không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", có quan điểm lệch lạc, mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực.”

Theo lộ trình của ông Trọng thì khóa đảng XIII sẽ diễn tiến từng bước :” Tinh thần là phải làm từng bước, từng việc, chắc chắn, chặt chẽ; quy hoạch xong Ban Chấp hành Trung ương, mới làm quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sau đó mới đến các chức danh chủ chốt.”

Lý do ông Trọng cẩn thận vì Điều lệ đảng không cho phép ông làm Tổng Bí thư qúa 2 nhiệm kỳ. Đến hết nhiệm kỳ XII, đầu năm 2021, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ 77 tuổi là quá già yếu để có thể tiếp tục đứng đầu đảng hay đứng đầu nước. Do đó, ông sợ nếu làm hỏng công tác nhân sự cho khóa đảng tương lai thì ông sẽ bị lên án nói nhiều mà làm không được, và bị bôi đen trong lịch sử đảng.

ViệcThứ ba được loan báo là Trung ương đã “Nghe Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2018”, nhưng nội dung cũng không được công bố cho dân biết.

Chỉ thấy ông Trọng tự khoe:” Ban Chấp hành Trung ương khẳng định, Bộ Chính trị, Ban Bí thư là một tập thể lãnh đạo đoàn kết, vững vàng về chính trị, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia.”

Nhưng “chủ quyền quốc gia” có bao gồm Biển Đông đang bị Trung Cộng đe dọa ngày đêm không ?

Lý do thắc mắc vì đã từ lâu, trong nhiều trường hợp, đặc biệt trong hai Diễn văn khai mạc và bế mạc Hội nghị Trung ương 9 lần nay , không thấy ông Trọng nói đến vấn đề Biển Đông. Chẳng nhẽ Biển Đông đã hòa bình, hay lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam đã tự quên Hoàng Sa và Trường Sa là của Tổ tiên người Việt để lại ?

Việc Thứ bốn xẩy ra tại Hội nghị 9 là Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý cách chức ông Tất Thành Cang, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Cang bị tố cáo lạm quyền và gây hậu qủa nghiệm trọng trong nhiều dự án và chương trình kinh tế, kể cả vụ Thủ Thiêm.

Như vậy, ngoài vụ Tất Thành Cang, mọi vấn đề quan trọng khác tại Hội nghị Trung ương 9 đều diễn ra trong bóng tối, mặc dù mọi người đã phải nghe ông Trọng nói đến mỏi tai. -/-

Phạm Trần

(12/018)
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Giáo Đường Trong Trời Đêm
Diệp Hải Dung
16:10 26/12/2018
GIÁO ĐƯỜNG TRONG TRỜI ĐÊM
Ảnh của Diệp Hải Dung
(Hình chụp tại St Mary Cathedral Sydney)
Trong đêm u tối mịt mùng
Giáo đường tỏa sáng soi đường trần gian.
(bt)