Ngày 19-12-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Cảm Nhận
Lm Vũdình Tường
19:55 19/12/2018
Cảm tình dành cho nhau trong lần gặp gỡ đầu tiên hoàn toàn độc lập khỏi lí trí. Hầu hết mọi quyết định đến từ lí trí Dường như lí trí giúp ta làm quyết định nhưng một phần nào trong quyết định đó cũng bị tình cảm lúc đầu ngấm ngầm chi phối. Cảm nhận lần đầu tiên gặp gỡ là một thực tế, nó đóng vai trò quan trọng trong giao tế hàng ngày. Ai cũng biết nó tồn tại, hiện diện trong ta nhưng rất khó chứng minh. Cá nhân người đó biết mình cảm nhận người khác, sự việc ra sao. Nếu phải giải thích tại sao lại cảm nhận sự việc như thế thì dường như không có câu trả lời chính xác. Các nhà thần bí học trong thinh lặng của cuộc sống chiêm niệm cũng đi tìm và lắng nghe cảm nhận những điều về tâm linh và họ sống theo cảm nhận tâm linh đó. Không dễ gì hiểu được điều cảm nhận tâm linh của họ, vì thế cần có người giải thích bằng ngôn ngữ hàng ngày giúp ta tạm nắm bắt điều họ cảm nghiệm.

Về phương diện tâm linh, người nào cũng có kinh nghiệm nghe tiếng nội tâm. Tiếng đó khi thì khuyên nhủ hoặc ta nên làm; nó nhắc nhở ta nên tránh điều gì kia; ngày đêm nó dằn vặt ta khi làm điều nọ; kèm theo đó là sợ hãi và tìm cách trốn người này, né người nọ. Người đặt niềm tin vào Đức Kitô cho đó là tiếng nói của Thánh Thần Chúa hướng dẫn và khi ta hành động theo hướng dẫn đó con tim ta cảm thấy thoải mái, thảnh thơi.

Phúc Âm tuần này cho biết bà Elizabeth cảm nhận được tiếng nói Thánh Thần trong tâm tư bà. Nhờ thế bà Elizabeth nhận biết cuộc viếng thăm của người họ hàng bà Maria là cuộc viếng thăm đặc biệt và thánh thiện. Chúng ta biết được cảm nhận đó khi bà Elizabeth vui mừng đón tiếp bà Maria. Niềm vui dạt dào , tràn ngập tâm hồn bà, vui đến mức bà lớn tiếng ngợi ca
Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ... Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi, đến với tôi thế này? Lk 42-45

Bà Elizabeth lớn tiếng ngợi khen Thiên Chúa bởi sâu trong tâm tư bà cho biết Mẹ của Thiên Chúa viếng thăm. Chúng ta biết điều này bởi chính bà Elizabeth nói ra và tất nhiên không ai có khả năng kiểm nhận điều bà lớn tiếng ngợi khen Thiên Chúa. Cuộc viếng thăm của bà Maria giúp chúng ta học biết nhiều điều mới lạ về tình yêu Chúa.

Thứ nhất, Chúa là Đấng duy nhất ban cho ta niềm vui dạt dào xuất phát từ tâm hồn. Niềm vui đến từ ngoài không bền vững. Những ai thành tâm sống theo tiếng nói của Thánh Thần Chúa, tâm tự họ tràn ngập niềm vui. Bà Elizabeth nhận biết điều đó bởi bà luôn sống trong tâm tình tạ ơn.

Thứ hai, nguồn vui Chúa ban không phải dành riêng cho cá nhân ta hưởng mà niềm vui đó cần đuợc chia sẻ cho người khác cùng hưởng. Niềm vui chia sẻ không mất đi, không nhỏ đi nhưng trái lại chia sẻ, cho đi chính là gieo nguồn vui vào lòng đất tốt, giúp cho nguồn vui đó tăng trưởng, cao lớn lên, kết quả vĩ đại hơn. Cả hai bà Maria và Elizabeth đều chia sẻ niềm vui của mình cho người khác. Hai bà mang lời Chúa trong cõi lòng mình, trong tâm mình và còn làm cho lời Chúa sống động trong cuộc sống.

Thứ ba, ân sủng Chúa trao ban cho cá nhân, chính cá nhân đó nhận biết, xác nhận và chia sẻ, người nghe có thể vui lây, có thể từ chối tin; người nghe không bao giờ cảm nhận rõ như người nhận ơn Chúa ban.

Thứ tư, khi có ơn Chúa trong ta, cuộc sống ta trở nên vui tươi. Chính niềm tin dạt dào giúp ta nhận ra Chúa ở trong ta và chính Thiên Chúa hoạt động trong đời ta. Bà Elizabeth và bà Maria là Mẹ Đấng Cứu Thế làm chứng về sự thật đó. Không phải chỉ mình bà mà thai nhi trong lòng bà cũng nhảy mừng. Không có niềm tin chúng ta cho đây là chuyện lạ, chuyện hoang tưởng. Với niềm tin chúng ta biết Thiên Chúa có cách làm việc riêng của Ngài và đôi khi cách đó không theo, nhưng vượt qua luật tự nhiên.

Thứ năm, bà Elizabeth còn cho biết một việc rất quan trọng đó là việc Thiên Chúa thực hiện điều Ngài đã hứa. Có thể hiểu đây là hai lời hứa. Lời hứa thứ nhất là sẽ ban cho nhận loại Đấng Cứu Thế và nay điều đó được thực hiện. Lời hứa thứ hai là cho bà sinh con và điều đó nay cũng được thực hiện.

Bà Maria và Elizabeth lắng nghe tiếng nói nội tâm và nhận ra í Chúa. Học từ hai bà, chúng ta cũng học lắng nghe tiếng nói nội tâm để nhận ra í Chúa hướng dẫn cuộc sống ta.

Chúc Mừng Giáng Sinh an bình; tâm hồn yên vui.

TiengChuong.org

Intuition

Intuition is an inner voice that proposes to a person how to assess any new situation without consulting of logical reasons. Most of our decisions making are based on reasoning and intuition unconsciously takes some part in it. Human instinct is vividly in our daily living. Christian mystics listen to their inner voice and they live by that call. We call their inner voice is spirituality. Their spiritual journey requires experts to explain it in ordinary language for us to understand. We all experience some sort of inner voice that judges our daily activities. Everyone has some sort of spiritual instinct whispering softly in their hearts. For believers we say it is the voice of God's Spirit actively working quietly in our daily living. When we act according to the inner voice, our mind is in harmony with our actions and we have a peaceful life.

Today we hear about the spiritual instinct of Elizabeth and her cousin Mary. Both of them hear their inner voice and their meeting became a joyful meeting. The visit communicates to us several significant biblical wisdoms.

First, we know that true happiness comes from God. Those who faithfully carry out God's will in their lives, their hearts are filled with great joy. Elizabeth felt that she is blessed by Mary's visit. The joy was so great that she could contain it no more but cried out loudly.

'Why should I be honoured with a visit from the mother of my Lord?' v. 42

Elizabeth cried out to Mary with great joy and she acted according to what she felt in her heart.

Second, good news is supposed to share not to keep to oneself. Mary comes to visit her cousin to share her good news and that fills Elizabeth with great joy. This ordinary visit becomes special because Mary carried God's Son both in her womb and in her heart and she becomes the Mother of the Lord.

Third, God's grace is given to that person and only that person can testify it. Elizabeth claimed that she felt that the Spirit moved her heart; such claimed she alone knew it, testified it and shared it with Mary.

Fourth, having faith in God will help us to recognize God's grace in our lives. Elizabeth claimed something even more extraordinary that her unborn child in her womb left for joy. Mary's greeting carried with it the joy of God that even her unborn child felt it and welcomed it with great joy. Without faith we think this is a fairy story but with faith we know that something is utmost important happening to our world. God's Spirit is working in a special way. In this case it is out of the natural laws.
Fifth, everything is possible to God. Elizabeth reveals that God's promises will soon be a reality. The double realities here are the birth of John the Baptist and the birth of the Messiah. Elizabeth had spent in vain for years to have a child and she now is in her sixth month. Mary responded yes to God's messenger and becomes the Mother of the Lord.
Mary and Elizabeth listen to their inner voice and they recognized God's voice. Learning from them we hope to recognize God's voice in our heart.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Phi Châu - Năm linh mục bị giết trong năm 2018, ''nhưng các linh mục Trung Phi sẽ không bỏ cuộc, vì các ngài không phải là lính đánh thuê mà là mục tử!''
Thanh Quảng sdb
00:02 19/12/2018
Phi Châu - Năm linh mục bị giết trong năm 2018, "nhưng các linh mục Trung Phi sẽ không bỏ cuộc, vì các ngài không phải là lính đánh thuê mà là mục tử!"

Bangui (Agenzia Fides) – Linh mục Federico Trinchero, một nhà truyền giáo dòng Carmelô và cũng là một nhân viên làm việc cho Công ty sản xuất ô tô Bangui cho Thông tấn xã Fides hay: "Trung Phi dẫy đầy các tranh chấp không thể lý giải được vì sự can thiệp của nước ngoài, vì vi phạm luật quốc tế và chính quyền thì bất lực" Cha Federico nhấn mạnh khi nhắc lại vụ thảm sát ngày 15/11 tại Alindao, trong một trại di cư gần Nhà thờ Chính tòa, "Vụ thảm sát này xảy ra trước sự giám sát của quân đội LHQ có nhiệm vụ bảo vệ thường dân". Cha cho hay: "Trong số các nạn nhân, ngoài phụ nữ, trẻ em và người già, còn có hai linh mục: Cha Célestin và Cha Blaise. Đức Hồng Y Cyr-Nestor Yapaupa, một Giám mục trẻ tại Alindao, đã bình tĩnh giúp cho cuộc thảm sát trở nên nhẹ nhàng hơn, khi Ngài giúp cho các nạn nhân đang ẩn trú trong nhà thờ chạy ra công viên; nếu mọi người không làm theo lời của ngài thì con số thương vong có lẽ sẽ cao hơn nhiều!”
"Vài ngày sau sự kiện, chúng tôi đã tham gia một cuộc họp của các linh mục ở Bangui. Cha Donald có mặt, cha đến từ Alindao." Chỉ mấy tuần trước đó, Cha Donald đã được phái đến giúp đỡ giáo phận Alindao. Cha Donald chưa có thời gian tìm hiểu về địa phương mà cha ấy đã chứng kiến hai linh mục bị giết ngay trước mắt cha".
Theo nhận xét của cha Federico thì "Các thày ứng viên đang hiện diện là những linh mục tương lai của Trung Phi, họ đang nếm mùi chiến tranh và họ đang được đào luyện tại Chủng viện Bangui và họ sẽ đảm nhận những công việc mục vụ tương tự như hai cha Célestin và Blaise. Tôi hỏi họ có còn muốn tiếp tục cuộc hành trình ơn gọi mà họ đã bắt đầu dù biết trước nhiều nguy hiểm rủi ro có thể xảy đến cho chính họ không?
Thầy Odilon đại diện cho các thầy khác trả lời: "Thưa cha, chúng tôi lo sợ, nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi lý tưởng của chính mình. Chúng tôi vẫn muốn trở thành linh mục, chúng tôi muốn thân thưa với cha Donald rằng chúng tôi cũng run sợ, nhưng không muốn chùn bước trước lý tưởng phục vụ".
"Nguyên năm 2018, có năm linh mục và hàng chục Kitô hữu bị giết trong các dịp lễ đang được cử hành trong thánh đường! Đây là một Giáo hội non trẻ nhưng đầy thách đố và các linh mục không chùn bước trước kẻ thù!” (Agenzia Fides, 18/12/2018)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Phúc Lâm, giáo phận Xuân Lộc tự xây cầu đường.
Hoàng Bá Quý
09:31 19/12/2018
Giáo xứ Phúc Lâm, giáo phận Xuân Lộc tự xây cầu đường.

GP Xuân Lộc:Vào hai ngày 17-18 tháng 12 năm 2018, được sự động viên, khích lệ và giúp đỡ kinh phí của cha Chánh xứ Giuse Đỗ Viết Đại và Ban Hành Giáo Giáo xứ Phúc Lâm, hạt Hố Nai, sự vận động của Ban Điều Hành khu họ La Vang cùng sự đồng thuận của bà con dân họ, cầu La Vang thuộc giáo xứ Phúc Lâm và những con đường dẫn đến cầu đều được trải nhựa đường. Công việc hoàn thành tốt đẹp ngoài sự mong đợi. Đây là một món quà Giáng Sinh đầy ý nghĩa với người dân trong vùng.

Xem Hình

Đây là con đường huyết mạch nối kết bà con giáo dân của khu họ La vang cũng như bà con thuộc khu phố 13 với các khu họ khác thuộc Giáo xứ Phúc Lâm. Con đường giúp cho các em học sinh đi học được an toàn, giúp cho dân họ tham dự phụng vụ được thuận lợi, dễ dàng và giúp cho người dân trong vùng tham gia giao thông an toàn và thuận lợi.

Xin Chúa và Mẹ La Vang ban muôn ơn lành xuống cho quý Cha, quý chức và những người góp công của cho công việc tốt đẹp này.

Hoàng Bá Quý
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Đảng Chưa Tan Nhưng Đã Rã
Phạm Trần
21:52 19/12/2018
Trước thềm Hội nghị Trung ương 9, đảng cầm quyền Cộng sản Việt Nam (CSVN) phải đối diện với thực tế Đảng chưa tan nhưng đã rã.

Theo tin chính thức thì lịch lấy phiếu tín nhiệm Bộ Chính trị (17 người), Ban bí thư (14 người) và Ban Chấp hành Trung ương ( gồm 178 Ủy viên chính thức và 20 Ủy viên dự khuyết) đã được chuẩn bị cho Hội nghị này để chọn “cán bộ cấp chiến lược” cho đảng Khóa XIII, bắt đầu từ tháng 01/2021.

Nhưng chất lượng đảng viên và tình trạng bỏsinh hoạt đảng lan nhanh trong nội bộ đã được báo động tại phiên họp ngày 18/12 (2018) của Ban Bí thư. Tình hình xấu này được Ban Tổ chức Trung ương báo cáo vào lúc cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo cấp Ủy đảng địa phương đang diễn ra trên toàn quốc. Kết qủa bỏ phiếu sẽ phản ảnh trong thành phần đại biểu của mỗi địa phương được chọn tham dự Đại hội đảng XIII. Cho đến giữa tháng 12/2018, không thấy có thay đổi nào của các tổ chức đảng địa phương.

Trước bức tranh “vẫn dậm chận tại chỗ” u ám này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tỏ vẻ ngán ngẫm nói rằng:”Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, dân số nước ta có 25 nghìn người thì có 5 nghìn đảng viên, vậy mà Đảng đã lãnh đạo cách mạng thành công. Bây giờ cả nước có hơn 90 triệu dân, trong đó có khoảng 5 triệu đảng viên, đông nhưng không mạnh chính là vì chất lượng đảng viên.” (báo Công Lý, ngày 18/12/2018)

Ông Trọng không nói tại sao đảng viên sa sút, yếu kém. Nhưng ẩn ý của ông trong lời nói sau đó đã phơi ra sự thật là đảng viên đã chán đảng và không còn tha thiết vớ sinh hoạt đảng nữa.

Ông tự nghi vấn vớimọi người có mặttại Trụ sở Trung ương Đảng rằng:”Trước hết là về tư tưởng chính trị, có trung thành tuyệt đối với Đảng, với đất nước, với nhân dân không; phẩm chất đạo đức có gương mẫu đi đầu, đi trước thiên hạ, vui sau thiên hạ hay không...”

Đó là những tiêu chuẩn của Bộ Chính trị do ông Trọng đứng đầu đã đặt ra “về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng.” Nhưng ông không cho biết liệu đã có bao nhiêu đảng viên đã suy thoái tư tưởng rồi đoạn tuyệt với đảng.

Chỉ thấy ông Trọng nói:”Cần nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; sàng lọc, rà soát, kiên quyết đưa ra khỏi đảng những đảng viên không còn đủ tư cách, động cơ mục đích không trong sáng, vào đảng không phải để chiến đấu hy sinh, mà để được đề bạt, lên lương, thăng quan tiến chức…”

Lo âu hàng đầu của đảng CSVN từ 10 năm qua là tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị trong một bộ phận không nhỏ đảng viên, nhất là trong số khoảng 600 lãnh đạo cốt cán được gọi là “cán bộ chiến lược”.

Nhiều người trong họ đã không còn tin vào thứ gọi là “kim chỉ nam cho mọi hành động” của Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Họ chỉ trích đảng đang đi sai đường; không muốn làm theo lệnh đảng, hay làm khác đi để thu lợi cho bản thân, gia đình và phe nhóm. Quan trọng hơn, nhiều người còn công khai phủ nhận vai trò lịch sử của đảng và đòi đảng nhìn nhận sai lầm của mình đối với đất nước.

BỊ XÓA HAY TỰ XÓA ?

Vì vậy cuộc thanh lọc hàng ngũ đảng trong thực tế đã bắt đầu ngay từ khi ông Trọng nắm quyền khóa đảng XI thay Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Theo báo cáo thì :”Từ năm 2011 đến năm 2017, toàn Đảng đã sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng bằng hình thức xóa tên 50.938 đảng viên, trong đó xóa tên do vi phạm 38.519 đảng viên, chưa kể 12.499 đảng viên bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng.

Việc rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng có chiều hướng gia tăng, năm 2011 là 6.005 đảng viên, năm 2013 là 7.413 đảng viên, năm 2015 là 6.458 đảng viên, năm 2017 là 9.822 đảng viên.” (theo báo CAND, Công an Nhân dân, ngày 19/12/2018)

Đó là những con số không nhỏ và có ý nghĩa chính trị có lợi cho cá nhân ông Trọng. Dưới thời các Tổng Bí thư tiền nhiệm, từ thời Nguyễn Văn Linh (1986-1991), Đỗ Mười (1991-1997), Lê Khả Phiêu (1997-2001) đến Nông Đức Mạnh (2001-2011) chưa bao giờ có báo cáo thanh lọc hàng ngũ được công khai như thế.

Tuy nhiên, số đảng viên bị kỷ luật khai trừ, bị loại vì nhiều lý do hay tự ý bỏ sinh hoạt đảng dưới thời ông Trọng còn có ý nghĩa số đảng viên thiếu phẩm chất cũng rất nhiều.

Nhưng không phải chỉ có bấy nhiêu chuyện không hay mà ngay trong kế hoạch kết nạp đảng viên thay thế cũng không dễ dàng. Theo lời Ban Tổ chức Trung ương thì:”Chất lượng đảng viên mới kết nạp ở một số nơi còn thấp, không ít đảng viên dự bị không đủ điều kiện chuyển đảng viên chính thức, phải xóa tên khỏi danh sách đảng viên, chỉ riêng năm 2017 đã có 2076 đảng viên dự bị xóa tên.”

Thêm vào đó, đảng cũng thừa nhận:”Việc phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp, nhất là khu vực kinh tế ngoài nhà nước, địa bàn dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu, có biểu biện chạy theo số lượng đơn thuần, chưa coi trọng chất lượng đảng viên mới được kết nạp.”

Từ năm 2011 đến năm 2017, theo báo cáo, toàn Đảng kết nạp được 1.461.701 đảng viên, bình quân mỗi năm kết nạp 209.572 đảng viên. Nhưng số người bỏ sinh hoạt đảng cũng lên cao.

Đảngxác nhận:”Việc quản lý đảng viên ở một số nơi chưa chặt chẽ, cấp ủy không nắm được số đảng viên không nộp hồ sơ chuyển sinh hoạt đảng về nơi đến, tự bỏ sinh hoạt đảng; số đảng viên thường xuyên đi làm xa nơi cư trú, xin miễn sinh hoạt đảng nhiều năm… (theo Công Lý, ngày 18/12/2018)

Tính đến ngày 31/12/2017, ĐảngCSVN có 4.921.129 đảng viên, sinh hoạt ở 270.046 chi bộ thuộc 57.794 tổ chức cơ sở đảng.

THANH NIÊN NGẠI VÀO ĐẢNG

Từ chuyện đảng viên thoát đảng, nhiều thanh niên và người lao động ngày nay còn không muốn vào đảng.

Lý do rất nhiều, nhưng chỉ cần đọc câu mở đầu bài phân tích của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV, Voice of Việt Nam) ngày 08/10/2018, sẽ biết tại sao :”Bây giờ lớp trẻ nhìn vào đội ngũ cán bộ, bộ máy chúng ta, có những cán bộ, đảng viên, một bộ phận không nhỏ thoái hóa, biến chất. Trong tất cả những đối tượng thất hứa đối với nhân dân, ai thất hứa nhiều nhất?. Bộ máy của chúng ta thất hứa nhiều nhất. Lớp trẻ cảm thấy chán.”

VOV viết tiếp:”Trong thời gian gần đây, tại các tỉnh miền Trung, số lượng đảng viên kết nạp năm sau thấp hơn năm trước. Năm 2017, 12 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải Nam Trung bộ kết nạp hơn 35.000 đảng viên, giảm hơn 2.900 người so với năm 2016. Có chi bộ 5 năm liền không kết nạp được đảng viên nào. Đáng lo ngại là một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, ngại vào Đảng….”

“…Những năm gần đây, một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp chiến lược uy tín thấp, thiếu gương mẫu, chưa gắn bó mật thiết với nhân dân; vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm…”

Trong bài khác ngày 08/10/2018, VOV viết:”Trong thời gian gần đây, tại các tỉnh miền Trung, số lượng đảng viên kết nạp năm sau thấp hơn năm trước. Năm 2017, 12 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải Nam Trung bộ kết nạp hơn 35.000 đảng viên, giảm hơn 2.900 người so với năm 2016. Có chi bộ 5 năm liền không kết nạp được đảng viên nào. Đáng lo ngại là một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, ngại vào Đảng.”

VOV viết tiếp:”Hai anh em Hồ Tấn Phương và Hồ Việt Phương sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở thành phố Đà Nẵng, bố mẹ đều là đảng viên. Ông bà nội, ngoại cũng là những đảng viên, cán bộ lão thành cách mạng. Hai anh em chưa qua tuổi 30, rất giỏi chuyên môn được lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp đánh giá cao nhưng cả 2 còn ngại vào Đảng.

Hồ Tấn Phương chia sẻ: “Việc vào Đảng hay không bản thân tôi chưa nghĩ tới. Nếu tôi vào Đảng thì cũng chẳng tạo ra điểm khác biệt gì”.

NHẠT ĐẢNG-KHÔ ĐOÀN

Ngay đến ông Nguyễn Phú Trọng, trong lần phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TNCSHCM) lần thứ XI khai mạc sáng 11/12/2018 tại Hà Nội đã cảnh giácđang có tình trạng "nhạt Đảng", "khô Đoàn", "xa rời chính trị" trong đội nghị đoàn TNCSHCM. Ông nói:”Bên cạnh những thành tích, tiến bộ, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua cũng còn những hạn chế, bất cập. Một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc; một số ít thanh niên bị các thế lực xấu, thù địch lôi kéo, kích động, đã có những việc làm đi ngược lại, thậm chí chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên diễn biến phức tạp.”

Vì vậy ông Trọng khuyến cáo:”Đoàn cần định hướng, giáo dục thanh niên có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên trước sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội; tránh tình trạng "nhạt Đảng", "khô Đoàn", "xa rời chính trị".

Lời cảnh giác của ông Trọng cho thấy Thanh niên Việt Nam đã chán đảng đền tận cổ vì đảng không phải là “của dân”, “do dân” và “vì dân” mà chỉ biết bóc lột dân, buộc dân là chủ nhân của đất nước, phải lao động ngày đêm để phục vụ cho quyền lợi của đảng.

CÔNG NHÂN CŨNG CHÁN

Trong khi đó, dưới chủ đề “Nhìn thẳng thực trạng công nhân, sinh viên ngại vào Đảng - Bài 1: Băn khoăn, chần chừ”, báo Sài Gòn Giải Phóng v iết ngày 15/10/2018 :”Công tác phát triển Đảng trong công nhân và sinh viên tại TPHCM luôn được Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nhưng thực tế những năm qua cho thấy, hiệu quả công tác này còn nhiều hạn chế, số lượng đảng viên là sinh viên, công nhân chưa tương xứng với tiềm năng. Vì sao các tổ chức Đảng không đạt được mục tiêu quan trọng này, đâu là lực cản?

“Ngày xưa mình “ngỏ ý” là người ta theo mình liền, bây giờ thì phải đi theo người ta để vận động, vận động nhiều lần mới được. Có người còn hỏi vào Đảng có phải là bắt buộc không, nếu bắt buộc thì họ mới vào, còn tự nguyện thì không”. Câu chuyện ông Võ Văn Lợi, Bí thư chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Tường Vy (huyện Nhà Bè), chia sẻ là ví dụ điển hình của tình trạng phần lớn công nhân và sinh viên hiện nay không mặn mà chuyện được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam - điều mà mấy chục năm về trước là niềm vinh dự của thế hệ cha anh.

Báo SGGP viết tiếp:”Việc phát triển đảng viên tại Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long càng khó khăn hơn. Ông Vũ Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, Bí thư Chi bộ Thanh Phong (thuộc Đảng ủy Doanh nghiệp huyện Nhà Bè), cho biết 3 năm qua chi bộ chưa phát triển thêm đảng viên mới nào, dù công ty có mấy ngàn người lao động. Năm nay, chỉ tiêu cũng rất khiêm tốn như mọi năm là “mỗi năm một người”, nhưng vẫn có nguy cơ không đạt được. Nhiều người được vận động nhiều lần cũng không vào Đảng.”

Cuối cùng, ông Vũ Hoài Nam trăn trở: “Thật sự, người lao động nói họ không có nhu cầu vào Đảng. Họ cho rằng vào Đảng không mang lại lợi ích dù trực tiếp hay gián tiếp. Chúng tôi cũng vận động, thuyết phục, song chưa được”. Không những chưa kết nạp được đảng viên mới, mà nhiều đảng viên trong chi bộ đã ngỏ ý muốn xin ra khỏi Đảng. Chi bộ Thanh Phong phải động viên, đảng viên mới tiếp tục sinh hoạt! “ (SGGP Thứ Hai, 15/10/2018)

Như vậy thì những câu tuyên truyền rẻ tiền và lừa bịp trong các bản nhạc như :”Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng” (Nhạc sỹ Phạm Tuyên) , “Đảng cho ta một mùa Xuân”(Nhạc sỹ Phạm Tuyên) , “Đảng là cuộc sống của đời tôi” (Nhạc sỹ Nguyễn Đức Toàn) có còn xứng đáng lưu giữ không ?

Phạm Trần

(12/018)
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Chiều Tà
Lê Trị
09:37 19/12/2018
CHIỀU TÀ
Ảnh của Lê Trị
Rực bờ tây ánh hồng thơ mộng quá
Cảm xúc trào dâng thật lạ trong lòng
Nhìn chân trời tim cộn nỗi chờ mong
Cảm giác bình yên như sà vòng tay mẹ
(Trích thơ của BC)