Ngày 14-12-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Niềm Vui Đích Thật
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
09:51 14/12/2018
Chúa Nhật III Mùa Vọng C

Cũng như Chúa Nhật IV Mùa Chay, Chúa Nhật III Mùa Vọng được gọi là Chúa Nhật mầu hồng. Không biết truyền thống này có từ bao giờ, nhưng hẳn chúng ta thầm hiểu ý của Giáo Hội khi cho phép mặc phẩm phục mầu hồng trong Thánh Lễ. Mầu hồng gợi lên niềm vui, niềm hân hoan. Các bài đọc Lời Chúa cũng tràn đầy niềm hân hoan, phấn khởi. Tất thảy vì một lẽ này: đổi mới vì sợ hãi thì sẽ hời hợt và chóng qua, trái lại vì hân hoan phấn khởi mà canh tân cuộc đời thì sẽ thiết thực và bền lâu.

Sau khi nghe Gioan Tẩy giả rao giảng, dân chúng tuôn đến tham vấn: “chúng tôi phải làm gì đây?” Không ẩn mình trong đám đông, nhóm thu thuế, anh em binh lính cũng đến để xin hướng dẫn cách cụ thể đối với trường hợp của mình (x.Lc 3,11-14). Chắc hẳn người dân Israel thời bấy giờ đang khát khao sự xuất hiện của Đấng Thiên sai để giải thoát họ khỏi ách nô lệ ngoại bang. Và họ cũng như đã thông thuộc lời tiên báo của ngôn sứ Isaia năm nào về thời của Người: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi…Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Is 40,4-5). Qua phần Phụng Vụ Lời Chúa, chúng ta có thể nhận ra một vài lý do để phấn khởi, vui mừng:

-“Hãy nhảy mừng và ca ngợi, vì ở giữa ngươi có Đấng Thánh của Israel thật cao cả”. Điệp khúc của đáp ca cho chúng ta một lý do để hân hoan đó là vì Đấng Thánh đang ở giữa chúng ta. Gioan Tẩy Giả cũng đã trả lời với một số tư tế và thầy Lêvi được phái đi từ Giêrusalem: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một Đấng đang ở giữa các ông mà các ông không biết” (Ga 1,26). Đấng ấy chính là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Có Chúa ở cùng, chính là hạnh phúc bất tận. Có Đấng cao cả cũng là Đấng đầy lòng từ bi và hay thương xót ở cùng, thì chúng ta đâu còn sợ gì. Dù người mẹ nào có bỏ con mình đi nữa thì Thiên Chúa không bao giờ bỏ chúng ta, vốn là hình ảnh của chính Người (x.St 1,27). Vấn đề là chúng ta đã thực sự nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa chưa? Câu trả lời nằm ở nơi thái độ của chúng ta, đó là có phấn khởi mừng vui hay không.

Nếu như chúng ta chưa thực sự mừng vui thì đó là một trong những dấu chỉ cho biết chúng ta chưa nhận ra Đấng Thánh, Đấng cao cả đang ở giữa chúng ta. Phận phàm hèn, làm thế nào để chúng ta có thể thấy Thiên Chúa, Đấng ngàn trùng chí thánh? Chính Chúa Giêsu đã minh nhiên cho chúng ta chìa khóa vấn nạn. “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8). Những lời khuyên của Gioan Tẩy Giả cho dân chúng cũng như cho binh lính và những người thu thuế xưa chính là cách thế giúp họ thanh tẩy tâm hồn để nên trong sạch. Và Ngài đã lưu ý rằng không phải cứ cúi mình xuống nhận dấu thanh tẩy mà được thanh sạch, nhưng phải thay đổi đời sống. Sau này chính Chúa Giêsu cũng đã khẳng định với người Pharisiêu đã mời Người dùng bữa rằng không phải do việc tẩy rửa bên ngoài mà làm cho chúng ta nên thanh sạch, nhưng phải đem những cái bên trong ra mà phân phát thì mọi sự sẽ nên thanh sạch cho chúng ta (x.Lc 11,37-41).

-Hãy vui mừng vì Thiên Chúa đã rút lại lời kết án. Thiên Chúa yêu thương chúng ta và vì chúng ta, Người cũng quy tụ những kẻ hư hỏng, người tội lỗi về (x.Soph 3,14-18). Niềm vui của người được tha thứ tội lỗi là niềm vui thật khó tả, hơn nữa, khi đó là một món nợ, vượt quá khả năng chi trả của chúng ta. Một người được thứ tha sẽ trở thành nguyên cớ để nhiều người tội lỗi khác tin tưởng trở về. Bất cứ tội lỗi nào cũng có tính lây nhiễm ít nhiều. Cũng thế và hơn thế nữa, ân phúc tha thứ nào cũng có sức năng động lan tỏa. Đây chính là lý do để ngôn sứ Xôphônia mời gọi chúng ta hãy hân hoan và hãy nhảy mừng hết tâm hồn (Xp 3,14).

-Hãy vui mừng vì Chúa Kitô đã chọn chúng ta, không vì công nghiệp của chúng ta mà chỉ vì tình yêu của Người. Thánh tông đồ dân ngoại đã nói với tín hữu Philipphê rằng nếu tự hào về công trạng theo lề luật, thì ngài có thể hơn rất nhiều người. Nhưng ngài bỏ tất cả đằng sau, ngài chấp nhận mọi thua thiệt, trước một mối lợi lớn là được biết chúa Kitô (x.Pl 3,1-16). “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em…” (Ga 15,16). Vì đã chọn chúng ta nên Chúa Giêsu tự nguyện liên đới với chúng ta cho đến cùng. Người không chỉ làm con chiên gánh lấy tội nhân trần mà còn đón nhận loài người như đàn em đông đúc để thông chia phần phúc gia nghiệp đã hứa ban (x.Ep 1,3-14).

Tuy nhiên, một vấn đề cần làm sáng tỏ đó là niềm vui đích thật được biểu lộ như thế nào? Chắc hẳn đó không phải là những tiếng cười ha hả của những bữa tiệc tùng đầy sơn hào hải vị và rượu bia, và cũng chẳng nhất thiết là trạng thái lâng lâng, ngay sau khi đạt được một thành công trong kinh doanh hay trong thi đấu thể thao…Một niềm vui đích thật đó là tâm trạng của người cảm nhận mình được yêu thương vượt quá mọi công trạng mình đã có, vượt quá mọi khả năng mình đang có hay sẽ có. Tâm trạng này chính là sự bình an tận đáy tâm hồn khiến chúng ta can đảm vượt qua mọi thử thách và gian khổ, đồng thời thúc đẩy chúng ta nỗ lực sống đức ái, nghĩa là biết yêu thương một cách không tính toán, không chỉ với người dễ thương mà còn với người khó thương, với cả những người thù ghét và bách hại chúng ta. Có thể nói rằng các thánh tử đạo là những người đã thể hiện niềm vui đích thực này cách rõ nét.

Nước Trời là vương quốc của tình yêu và của niềm vui đích thật. Chúng ta có thể luận suy chân lý này qua các hình ảnh tiệc cưới mà Chúa Giêsu đã dùng để minh họa về thực tại Nước Trời và các hình ảnh mà Người nói về tình trạng trầm luân đời đời, đó là nơi phải khóc lóc và nghiến răng (x.Mt 22,2; Mt 8,12). Mùa Vọng lại về, một trong những ý nghĩa của Mùa Vọng là chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm Chúa nhập thể - nhập thế. Thiên Chúa đã làm người, đã vào trần gian và Người mãi ở với chúng ta cho đến tận thế (x.Mt 28,20). Nước Trời đang ở giữa chúng ta (x.Lc 17,21). Ước gì bà con lương dân, anh em khác đạo và cả những người tự nhận là vô thần, thấy được niềm vui đích thật nơi Kitô hữu chúng ta, một niềm vui được thể hiện qua sự an bình và tình yêu liên đới trong những chia sẻ cách vô vị lợi. Trăm nghe không bằng một thấy. Thiết tưởng rằng đó cũng là một lời loan báo tin mừng khả tín không thua, mà có khi lại hơn những tổ chức “lễ hội đình đám” bên ngoài trong dịp mừng Chúa Giáng Sinh.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Thánh lễ Chúa Nhật thứ Ba Mùa Vọng - 16/12/2018 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
20:54 14/12/2018
Bài Ðọc I: Xp 3, 14-18a

"Chúa sẽ hân hoan vì người".

Trích sách Tiên tri Xôphônia.

Hỡi thiếu nữ Sion, hãy cất tiếng ca! Hỡi Israel, hãy hoan hỉ! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy hân hoan và nhảy mừng hết tâm hồn! Chúa đã rút lại lời kết án ngươi và đã đẩy lui quân thù của ngươi. Vua Israel là Chúa ở giữa ngươi, ngươi không còn sợ khổ cực nữa.

Trong ngày đó, ở Giêrusalem thiên hạ sẽ nói rằng: Hỡi Sion, đừng sợ, tay ngươi sẽ hết rã rời! Chúa là Thiên Chúa ngươi, là Ðấng mạnh mẽ ở giữa ngươi, chính Người cứu thoát ngươi. Người hân hoan vui mừng vì ngươi. Người cảm động yêu thương ngươi, và vì ngươi, Người sung sướng reo mừng. Những kẻ hư hỏng bỏ lề luật, Ta sẽ quy tụ họ lại, vì họ cũng là con cái ngươi.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Is 12, 2-3. 4bcd. 5-6

Ðáp: Hãy nhảy mừng và ca ngợi, vì ở giữa ngươi có Ðấng Thánh của Israel thật cao cả (c. 6).

Xướng: Ðây Thiên Chúa, Ðấng Cứu Chuộc tôi. Tôi sẽ tin tưởng mà hành động, tôi không run sợ: vì Thiên Chúa là sức mạnh của tôi và là Ðấng tôi ca ngợi. Người trở nên phần rỗi của tôi.

Xướng: Các ngươi sẽ hân hoan múc nước nơi suối Ðấng cứu độ: Hãy tung hô Chúa, hãy kêu cầu thánh danh Người, hãy công bố cho các dân tộc biết các kỳ công của Người, hãy nhớ rằng danh Người rất cao trọng.

Xướng: Hãy hát mừng Chúa, vì Người đã làm những việc cả thể, hãy công bố việc này trên khắp địa cầu. Hỡi dân Sion, hãy nhảy mừng và ca ngợi, vì ở giữa ngươi, có Ðấng Thánh của Israel thật cao cả.

Bài Ðọc II: Pl 4, 4-7

"Chúa gần đến".

Trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Philipphê.

Anh em thân mến, anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại một lần nữa: anh em hãy vui lên! Ðức ôn hoà của anh em phải sáng tỏ trước mặt mọi người, vì Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì hết, nhưng trong khi cầu nguyện, anh em hãy trình bày những ước vọng lên cùng Chúa, bằng kinh nguyện và lời cầu xin đi đôi với lời cảm tạ. Và bình an của Thiên Chúa vượt mọi trí hiểu, sẽ giữ gìn lòng trí anh em trong Chúa Giêsu Kitô.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Is 61, 1 (x. Lc 1, 18)

Alleluia, alleluia! - Thánh Thần Chúa ngự trên tôi. Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 3, 10-18

"Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, dân chúng hỏi Gioan rằng: "Vậy chúng tôi phải làm gì?" Ông trả lời: "Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy". Cả những người thu thuế cũng đến xin chịu phép rửa và thưa rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?" Gioan đáp: "Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi". Các quân nhân cũng hỏi: "Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?" Ông đáp: "Ðừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình".

Vì dân chúng đang mong đợi và mọi người tự hỏi trong lòng về Gioan rằng: "Có phải chính ông là Ðức Kitô chăng?" Gioan trả lời cho mọi người rằng: "Tôi lấy nước mà rửa các ngươi, nhưng Ðấng quyền năng hơn tôi sẽ đến, - tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, - chính Người sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong tay mà sảy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt!" Ông còn khuyên họ nhiều điều nữa khi rao giảng tin mừng cho dân chúng.

Ðó là lời Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐGH mời người nghèo dự tiệc mừng lễ Giáng Sinh.
Nguyễn Long Thao
10:55 14/12/2018
Văn phòng Bác Ái của Tòa Thánh loan báo Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ mời một nhóm người nghèo đến ăn trưa do các vận động viên thể thao thuộc lực lượng cảnh sát tài chánh Ý bảo trợ và phục vụ.

Thay mặt Đức Giáo Hoàng, ông Almoner Chủ Sự Phòng Bác Ái và Đức Hồng Y Konrad Krajewski, đã mời những người nghèo đến ăn trưa mừng lễ Giáng sinh vào ngày 18 tháng 12.

Tài trợ cho bữa tiệc này là Tập đoàn Thể Thao Lửa Vàng (Gruppo Sportivo Fiamme Gialle ) thuộc Lực Lượng Cảnh Sát Tài Chính Ý có trụ sở ở Castelporziano, gần bờ biển.

Bữa tiệc sẽ được tổ chức tại nhà ăn của Caritas Tòa Thánh

Các vận động viên thể thao sẽ nấu ăn, phục vụ bữa trưa và tặng quà cho khách trong bầu không khí vui tươi gia đình

Được biết Cơ quan Cảnh Sát Tài Chánh thuộc thẩm quyền của Bộ Kinh tế và Tài chính Ý, có trách nhiệm truy tố các tội phạm tài chính, buôn lậu, buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Văn phòng Bác Ái Tòa Thánh thường tổ chức bữa tiệc chia sẻ với người nghèo vào các dịp lễ Giáng Sinh và Phục Sinh.

Nguyễn Long Thao
 
Thủ tướng Úc hứa sẽ chống lại sự phân biệt tôn giáo
Thanh Quảng sdb
18:59 14/12/2018
Thủ tướng Úc hứa sẽ chống lại sự phân biệt tôn giáo

Canberra, Australia, ngày 13 tháng 12 năm 2018: Giữa những tuyên bố đang tranh cãi về quyền tự do tôn giáo, Thủ tướng Chính phủ Australia cho biết vào thứ Năm tới , chính phủ sẽ đưa ra một dự luật nhằm bảo vệ chống lại sự phân biệt đối xử dựa trên niềm tin hoặc các hoạt động tín ngưỡng.
Văn phòng của Thủ Tướng, Ông Scott Morrison cho hay sự phân biệt đối xử dựa trên bản sắc của con người - bao gồm cả phương diện tôn giáo - không thể chấp nhận được.
Đây là điểm chính yếu đòi buộc chúng ta tôn trọng quyền của các tổ chức tôn giáo hầu có thể duy trì nền tảng đạo đức. Luật pháp của chúng ta cần phản ánh những giá trị này.
Chính phủ muốn niềm tin tôn giáo và các hoạt động tôn giáo phải được bảo vệ bình đẳng như vấn đề về chủng tộc và phái tính. Chính phủ cam kết rằng các nhóm từ chối hôn nhân đồng tính sẽ không bị tước bỏ những đặc quyền miễn thuế về các công cuộc từ thiện của họ.
Các đề xuất về tự do tôn giáo và các hoạt động quyền hạn của các tôn giáo sẽ được đề đạt lên Chính phủ và sẽ được Chính phủ học hỏi và ban hành thành một đạo luật vào tháng Năm năm tới.
Nước Úc đã chứng kiến nhiều cuộc tranh cãi về tự do tôn giáo trong những năm gần đây như vấn đề liên quan đến Ấn tòa giải tội, các quyết định nội bộ tôn giáo và hôn nhân đồng tính.

Định giá về tự do tôn giáo đã đưa ra 20 kiến nghị, trong đó chính phủ đã thực hiện ngay lập tức 14 kiến nghị.
Một kiến nghị đó là Dự luật phân biệt tôn giáo, sẽ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến và biểu quyết của lưỡng đảng trong quốc hội.
Năm kiến nghị khác, đòi hỏi phải nghiên cứu thêm. Chúng bao gồm các điều khoản liên quan đến việc làm và ghi danh học tại các trường tôn giáo.
Người đứng đầu Hội đồng định giá và Nghiên cứu về tự do tôn giáo, Ông Phillip Ruddock, nói với tờ Guardian ở Úc rằng họ đã tìm kiếm nhiều trường hợp điển hình về những hoạt động của các nhân viên và sinh viên, hầu có được một cái nhìn rộng rãi.
Chính phủ Liên đảng đang cầm quyền của Thủ tướng Morrison đã có nhiều mâu thuẫn với Đảng Lao động đối lập về những cố gắng làm luật trước khả năng phân biệt đối xử của các trường tôn giáo đối với học sinh và nhân viên của các trường.
Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Tổng giáo phận Sydney đã lưu ý hồi đầu năm nay rằng, chúng ta không thể tự do nắm giữ và thực hành niềm tin của mình, ngay cả ở Úc, vì những lợi ích to lớn của các tín hữu và của tôn giáo, đặc biệt của Giáo hội, mà lại loại trừ sự tài trợ cho các trường học, bệnh viện và các cơ quan phúc lợi dựa trên đức tin, tước bỏ tình trạng miễn thuế cho các công cuộc từ thiện của Giáo hội!

Chẳng hạn, vào tháng 7, một nhóm công đoàn trong nước đã thông qua một kiến nghị cho rằng họ sẽ vận động hành lang để hạn chế quyền của các tổ chức tôn giáo về các quyết định tuyển dụng nhân viên dựa trên việc vâng phục các giáo huấn của Giáo hội về lãnh vực phái tính.
Khi hôn nhân đồng tính được chính thức hợp pháp ở Úc vào năm 2017, thì nhiều nỗ lực bao gồm các sửa đổi nhằm bảo vệ tự do tôn giáo bị coi là thất bại trong nhiều cuộc tranh luận tại quốc hội…
 
Tin thêm về việc kết tội Đức Hồng Y Pell
Vũ Văn An
23:20 14/12/2018
Sau tờ America và CWN News, tờ Crux cũng đã loan tin về việc Đức Hồng Y Pell bị bồi thẩm đoàn của Tòa Án Melbourne kết tội lạm dụng tình dục trẻ em. Tờ này loan tin một cách khiến người ta có cảm tưởng họ trực tiếp nghe từ phiên tòa, không trích dẫn theo nguồn tin nào.



Trái lại, Ed Condon của CNA khi loan tin này, cho biết dựa vào “các tường trình truyền thông và các nguồn thân cận với Đức Hồng Y”. Condon đặc biệt nhắc đến nguồn Daily Beast.

Còn theo các nguồn thân cận của Đức Hồng Y Pell, thì Condon cho rằng hồi tháng Mười vừa qua, hai nguồn không thuộc toán luật sự của ngài cũng không thuộc hàng giáo phẩm Úc, đã cho CNA hay: phiên xử đầu tiên đã kết thúc bằng một bồi thẩm đoàn không thống nhất. Một nguồn cho biết rõ: bồi thẩm đoàn bị kẹt ở thế bế tắc 10-2 ủng hộ Đức Hồng Y.
Trong một nhận định ngỏ cùng CNA ngày 12 tháng 12, cũng nguồn trên cho hay lần này, lời kết tội đã đạt tới.

Việc kết tội trên chưa được hệ thống tư pháp Úc xác nhận và lệnh cấm tường trình vẫn còn hiệu lực trong vài tháng tới.
Theo nguồn này, Đức Hồng Y Pell sẽ bị kết án vào đầu năm 2019. Ngài sẽ không bị giam trước khi bị kết án.

Nhất định chờ cho tới khi có một bồi thẩm đoàn chịu kết tội

Condon nhắc lại: hồi tháng Tư năm nay, Robert Richter, luật sư trưởng của Đức Hồng Y Pell, đã bác bỏ các lời tố cáo chống lại ngài. Ông cho hay: “các lời tố cáo là sản phẩm của óc tưởng tượng, sản phẩm của các vấn đề tâm thần mà nguyên đơn có thể có có thể không, hay đơn thuần chỉ là sáng chế nguyên vẹn, nhằm trừng phạt đại diện của Giáo Hội Công Giáo tại đất nước này”.

Richter còn nói thêm rằng các lời tố cáo “không thể nào tin được” và “không lẽ nào có được, nếu không muốn nói là không thể nào có được”.

Condon nhận định: “cho đến lúc áp đặt lệnh cấm tường trình hồi tháng Sáu, Đức Hồng Y Pell là đầu đề được truyền thông tại Úc liên tiếp chú ý, nên mới có lệnh cấm. Phạm vi của sự chú ý đầy thù nghịch, nhắm vào Đức Hồng Y Pell của một số cơ quan truyền thông Úc, thậm chí trước khi có các lời tố cáo, đã dẫn đến cuộc tranh luận công cộng của một số cơ quan truyền thông Úc về việc liệu có thể có được một bồi thẩm đoàn vô tư hay không cho Đức Hồng Y”.

Ông nhận định thêm: “Mặc dù lệnh cấm đã được ban hành, một nguồn tin vẫn hoài nghi tính liêm chính của vụ xử. Trong một số nhận định nói với CNA, nguồn tin này gọi vụ xử là “một trò hề” và là “một vụ săn phù thủy”. Ông cho hay: các công tố viên Úc cương quyết có được một vụ kết tội, bất chấp vụ xử bất thành trước đây. Ông bảo: “họ tiếp tục tiến tới cho tới khi có được một bồi thẩm đoàn đem đến cho họ điều họ muốn”.

Hoài nghi tính liêm chính của Toà Melbourne

Nói về sự liêm chính của tòa án Úc, Condon cũng cho rằng “tuần trước, một tòa án khác của Úc đã lật ngược vụ kết tội mới đây chống lại vị cựu Tổng Giám Mục của Adelaide, Philip Wilson, vì tội không báo cáo các lời tố cáo lạm dụng tình dục.

Chánh Án tòa án Newcastle là Roy Ellis, ngày 6 tháng 12, nói rằng công tố đã không chứng minh quá được sự hoài nghi hợp lý rằng Đức Tổng Giám Mục Wilson không báo cáo sự lạm dụng do Cha James Fletcher phạm khi vị này bị kết án năm 2004 vì tội lạm dụng trẻ em diễn ra giữa các năm 1989 và 1991.

Chánh án cũng nhắc đến ảnh hưởng quá đáng của truyền thông đối với vụ án. Ông nói rằng “đây không phải là lời phê bình của truyền thông, nhưng dù cố ý hay không, nguyên sự hiện diện của số lượng truyền thông lớn từ khắp nước Úc và thế giới cũng mang theo nó một số lượng áp lực nào đó đối với tòa án”.

Sự hiện diện nặng nề của truyền thông “có thể được coi như một áp lực khiến tòa phải đạt tới một kết luận xem ra nhất quán đối với đường hướng của công luận, hơn là nhất quán với thượng tôn pháp luật vốn đòi tòa án phải cung cấp công lý cá thể theo các diễn trình phán kết của mình”.

Ông nói thêm: “Tiềm năng truyền thông gây áp lực ảnh hưởng tới tính độc lập của tư pháp có thể tinh tế hay rất có tính phá hoại, theo nghĩa nó là con voi trong phòng không ai thấy hay thừa nhận hoặc muốn thấy hay thừa nhận”.

Chánh án Ellis nói thêm: “Đức Tổng Giám Mục Wilson không thể bị kết án chỉ vì “Giáo Hội Công Giáo có nhiều điều phải trả lời liên quan tới phương thức tự che chở mình có tính lịch sử” đối với việc giáo sĩ lạm dụng tình dục. Ông bảo: “Philip Wilson, khi xuất hiện trước tòa này, đơn thuần chỉ là một cá nhân có đầy đủ quyền luật định như mọi con người khác trong cộng đồng của chúng ta. Không tùy thuộc ở tôi phải trừng phạt Giáo Hội Công Giáo vì những thiếu sót có tính định chế về luân lý của nó hay trừng phạt Philip Wilson vì tội của James Fletcher nay đã chết bằng cách coi Philip Wilson phạm tội đơn thuần dựa trên việc ông là một linh mục Công Giáo”.

Tòa án Melbourne đe dọa cả báo chí ngoại quốc

Nhưng nhận xét về tính liêm chính của tòa Melbourne không ai sắc bén bằng churchmilitant.com. Vì tường trình của tờ này, công tố và chánh án Melbourne đã gửi thư đe doạ sẽ đưa họ ra toà vì vi phạm lệnh cấm tường trình. Có điều lệnh cấm tường trình chỉ có giá trị đối với truyền thông Úc, trong khi churchmilitant.com là tờ báo mạng đặt trụ sở tại Hoa Kỳ. Điều trớ trêu này phần nào nói lên tính hồ đồ của công tố và chánh án Melbourne.



Thực vậy, sau bài báo “Cardinal Pell Felled by Abuse Claims — But Are They Credible?”, churchmilitant.com đã bị công tố viên của tòa Melbourne, Kerri Judd, dọa sẽ truy tố để chịu hình phạt tối đa nếu không chịu bôi bỏ bài báo.

Công tố Úc không phải không biết churchmilitant.com có trụ sở ở Hoa Kỳ. Nhưng Judd có đề cập đến khả thể xin “dẫn độ” các tờ báo ngoại quốc vi phạm lệnh cấm này để trị tội. Không hiểu do đâu, họ có ý nghĩ kỳ quái như thế. Phải chăng họ quyết kết tội bằng được người “chính thống” nhất trong hàng ngũ các nhà lãnh đạo Công Giáo Úc và hoàn cầu chăng?
Dù sao, theo churchmilitant.com, lãnh thổ tiểu bang Victoria nổi tiếng ban hành các lệnh cấm này, đến nỗi người ta gọi nó là "Suppression State" (Tiểu Bang Lệnh Cấm). churchmilitant.com cho biết: nhiều tờ báo Úc, như tờ The Age, Daily Telegraph, chỉ trích việc ban hành các lệnh cấm này.

Nhiều tờ báo ngoại quốc cũng tường trình vụ kết tội này nhưng chưa hề nghe có tờ nào bị đe doạ như churchmilitant.com. Có lẽ vì tờ này công khai nghi vấn việc kết tội chăng.

Theo tờ này, có hai lý do để nghi vấn.

Thứ nhất, các lời tố cáo không đáng tin. Chúng cho rằng Tổng Giám Mục Melbourne đã mò mẫm hai bé trai bên trong khuôn viên nhà thờ chánh tòa trong thập niên 1990. Đức Hồng Y Pell từng bị tố cáo nhiều điều, nhưng chưa bao giờ bị tố là ngu đần cả. Ngài vốn tích cực trong việc tạo ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục năm 1996 bất chấp một số phê phán của các giám mục Úc khác vì cho rằng nên chờ đợi xem sao. Ngài hành động thế chỉ vì nghĩ rằng đây là vấn đề hết sức quan trọng. Trong khoảng thời gian này, ngài cũng bị các người đồng tính phản đối nhắm vào. Nên không thể tin được một người tự chủ như ngài lại khinh suất đến có thể làm một chuyện dơ dáy dễ bị lộ tẩy đến thế.

Những người biết rõ ngài thấy thứ tố cáo này không nhất quán với nhân cách của ngài. Người ta dễ tin ngài có thể che chở các linh mục phạm tội hơn là trơ tráo và phạm thượng đến có thể mò mẫm các bé trai bên trong một nhà thờ.

Một điều cũng đáng lưu ý đây là lần thứ hai, Đức Hồng Y Pell bị xử về cùng một thứ tội. Vụ xử đầu tiên kết cục bằng một bồi thẩm đoàn chia rẽ 10-2 nghiêng về phía tha bổng ngài. Điều gì cũng có thể, kể cả việc Đức Hồng Y phạm tội ác, nhưng bồi thẩm đoàn trước đã không xác tín ngài phạm tội.

Thứ hai, phiên xử Đức Hồng Y Pell có hợp tình hợp lý (fair) hay không? Khuôn mặt của Đức Hồng Y Pell tại Úc có lẽ không giáo sĩ thuộc bất cứ tuyên tín nào sánh bằng, ngoại trừ Đức Giáo Hoàng. Ngoài việc phục vụ tại Vatican và là Tổng Giám Mục Melbourne và Tổng Giám Mục Sydney, hai thành phố lớn nhất của Úc, ngài còn giữ một cột báo cho một tờ nhật báo, thường xuyên xuất hiện trên truyền thanh và truyền hình, một đại biểu tại Hội Nghị Hiến Pháp Úc , trong đó, ngài là một người bênh vực chính nghĩa cộng hòa một cách hăng say; một người hoài nghi sự thay đổi khí hậu; và là một người hết lòng bênh vực các giá trị truyền thống Kitô Giáo.

Bên trong Giáo Hội, ngài kiên định bênh vực Đức Giáo Hoàng và nền chính thống. Điều này tạo cho ngài nhiều kẻ thù nơi những người Công Giáo cấp tiến. Đồng thời, ngài là một quản trị viên hết sức có hiệu năng và nhìn xa trông rộng, dẵm lên chân nhiều người.

Tóm lại, ngài là một trong những người Úc gây tranh cãi nhiều nhất thuộc thế hệ của ngài. Không ai không có một ý kiến về George Pell. Xử ngài ở Melbourne, Trung Tâm Ghét-Pell, cũng giống như xử Hillary Clinton ở Texas, nơi 2 phần 3 dân chúng thi nhau đòi nhốt bà.

Vì những lý do không ai hiểu nổi, Cảnh Sát Melbourne đã săn đuổi Pell một cách mạnh mẽ hết sức phi thường, và không đẹp đẽ gì. Năm 2013, họ đã lập một toán đặc nhiệm để tìm kiếm các đơn kiện chống lại ngài, trong khi cả năm, họ vẫn không nhận được một tờ đơn nào. Năm 2016, một toán đặc nhiệm về lạm dụng tình dục phỏng vấn ngài ở Rome. Cảnh sát cố tình rò rỉ tin này cho công chúng.

Cảnh sát Victoria nổi tiếng tham nhũng. Mới đây, có tiết lộ cho thấy họ đã thuyết phục một luật sư hình sự thông tri về các thân chủ của bà và nhờ thế, việc kết tội hàng trăm tội nhân đã được hủy bỏ. Tháng này, tối cao pháp viện Úc cho biết “Cảnh Sát Victoria phạm một tác phong đáng trách”.

Chưa kể, đầu năm ngoái nhà báo Melbourne, Louise Milligan, còn cho xuất bản cuốn Cardinal: The Rise and Fall of George Pell. Được đọc và quảng bá rầm rộ, nó là nguồn cho những lời tố cáo điên khùng trong vụ xử ngài.

Thành thử trong hai năm qua, bầu khí của Melbourne đầy những cười thầm ác ý và những bình luận đầy nọc độc về Đức Hồng Y Pell và Giáo Hội Công Giáo. Làm sao tìm được một bồi thẩm đoàn vô tư trong bầu không khí này?
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Trung Chánh : Ban chăm sóc bệnh nhân mừng lễ bổn mạng
Phương Nga
09:55 14/12/2018
“ Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy khi Người ngự đến trong vinh quang trước mặt Chúa Cha và các thiên thần”(Lc 9,26)

Năm Thánh các Thánh Tử Đạo đã bế mạc,tháng kính các Thánh và cầu nguyện cho các linh hồn đã kết thúc.Nhưng tại giáo xứ Trung Chánh,dư âm về các ngài vẫn còn lưu giữ lại khi Ban Chăm sóc Bệnh nhân giáo xứ Trung Chánh mừng Thánh Simon Phan Đắc Hòa bổn mạng vào lúc 17g ngày Thứ Hai 10-12-2018.Ban CSBN giáo xứ với đồng phục và đã có mặt rất sớm để đón tiếp quý Cha,quý Thày và quý Khách.

Xem Hình

Đến tham dự có Thày Bề trên Giám tỉnh Vương Hoài Đức,Cha Antôn Nguyễn Chân Hồng linh hướng Gia đình CSBN Liên xứ,Thày Đaminh Trần Ngọc Nam và quý Thày Dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa,Cha Đaminh Maria Nguyễn Văn Minh chánh xứ Trung Chánh.Ban điều hành Gia đình CSBN Liên xứ Sài Gòn và đại diện các giáo xứ trong Liên xứ.Hội đồng Mục vụ cùng Đại diện các Đoàn thể của giáo xứ Trung Chánh.Đặc biệt là anh Giuse Nguyễn Văn Thức (Phó ban) anh bị tai nạn rấtt nặng ở chân nhung vẫn cố gắng đi Nạng tới dự lễ. Vì tổ chức vào buổi chiều tối nên có một số khách ở xa không đến được,nhưng buổi lễ vẫn long trọng và hoàn tất tốt đẹp.

Đúng 17g30 thánh lễ đồng tế bắt đầu.Cha Antôn Nguyễn Chân Hồng và Cha xứ Đaminh Maria chủ sự trong lễ phục đỏ lên bàn thánh.Cha hân hoan nói với cộng đoàn.” Cùng với toàn thể cộng đoàn,hôm nay gx Trung Chánh đón mừng Cha Anton linh hướng Gia đình CSBN Liên xứ Sài Gòn,Thày Bê trên Giám tỉnh,quý Thày cùng quý Khách đến tham dự thánh lễ.Ban CSBN là những anh chị phải hy sinh rất nhiều để phục vụ các Bệnh nhân trong giờ phút cuối cùng.Lúc đó bệnh nhân hối tử có 2 con đường để chọn:Một là theo Chúa thì về Nước Thiên Đàng còn hai là sẽ mất tất cả!! Dâng thánh lễ hôm nay chúng ta cầu nguyện cho các Thành viên CSBN được noi gương Thánh Simon Hòa là phục vụ tận tình các Bệnh nhân và đưa linh hồn họ về với Chúa.

Theo Bài Tin Mừng Thánh Luca ( Lc 9,23-26) Cha Antôn chia sẻ: “Con xin cảm ơn Cha xứ Đaminh Maria và quý Hội đồng Mục vụ đã hỗ trợ cho Ban CSBN giáo xứ Trung Chánh hoạt động và hôm nay cùng hiện diện trong lễ mừng bổn mạng của Ban”Cha nói qua về tiểu sử Thánh Simon Hòa: Thánh Simon Hòa sinh năm 1774 tại làng Mai Vĩnh Thừa Thiên Huế trong một gia đình ngoại đạo.Sau khi thân phụ qua đời Ngài cùng mẹ và chị được một gia đình Công Giáo ở làng Nhu Lý tỉnh Quảng Trị đưa về sống chung và tại đây Ngài được Rửa tội và học giáo lý năm 12 tuổi.Là một người rất thông minh nên được bề trên nhận vào tu ở Tiểu chủng viện Latinh; nhưng những ngăn trở của gia đình buộc phải trở về thế gian và học ngành y khoa,trỏ thành Y sĩ ân cần chữa trị cho hiều người; sau đó Ngài kết hôn và sanh được 12 người con.

Do có tay phục dược và tấm lòng nhân từ,Ngài đã chữa lành nhiều bệnh nhân mắc bệnh trầm trọng và được bầu làm Trùm họ.Năm 1839 Vua Minh Mạng ra tay cấm Đạo tàn khốc.Thánh Simon Hòa đã rước Đức Cha De la Motte (tên Việt là Y )về nuôi giấu trong nhà mình.Khi thấy tình thế dân làng căng thẳng,Ngài đã đưa Đức Cha Y đi trốn,nhưng khi ra tới bến đò thì quan quân phát hiện và chúng đến truy bắt cả hai người ào ngày 13-04-1840.Hai tháng sau, không chịu nổi sự hành hạ dã man Đức Cha Hy đã chết rũ tù !! Còn Thánh Simon Hòa thì bị ra tấn khủng khiếp nhưng Ngài vẫn kiên trì trong đức Tin.Những ngày tháng bị giam giữ Ngài lại chữa trị bệnh tật cho các bạn tù.và khuyên họ nên giữ vững niềm tin vào Chúa. .Vào ngày 10-12-1840 Thánh Simon Hòa đã bị đem ra xử trảm tại Huế.

Ngày 27-05-1900 Đức Thánh Cha Lê-ô suy tôn ngài lên bậc Chân Phước và ngày 19-06-1988 Đức Thánh Cha Gioan Gioan Phaolo II đã phong Ngài lên bậc Hiển Thánh lẽ kính hàng năm là ngày 10-12.Mừng lễ Ngài chúng ta học nơi Ngài điều gì?

Ngài là chồng,là cha và là tín hữu đạo đức.Hơn 300 năm hàng trăm ngàn chủ chăn và tín hữu đã bị giết và Tử Đạo,nhưng mới có 118 vị được phong Thánh và năm Thánh các Thánh Tử Đạo cũng đã kết thúc ngày 24-11-2018 vừa qua.Là Kitô hữu chúng ta xác tín 2 vấn đề:

-Trung thành với Đức Tin

-Chu toàn bổn phận trong gia đình.

Đặc biệt đối với các thành viên Ban CSBN là những người cha mẹ,vợ chồng trong gia đình đáng lẽ đến tuổi này thì được nghỉ ngơi bên con cháu,đi du lịch hoặc giải trí vvNhưng chúng ta đã không làm như vậy mà lại đi cứu rỗi các Linh hồn trong giây phút sinh tử.Cuộc đời con người dù giàu nghèo,sang hèn cuối cùng cũng phải trải qua cái Chết.Đức Giám Mục Giáo phận Long Xuyên nói”Những thành viên CSBN là những Thiên Thần giành các linh hồn về với Chúa”.Ước gì tất cả chúng ta mãi cộng tác với các Cha xứ,Hội đồng Mục vụ giáo xứ để chăm lo phần xác nhất là phần hồn cho các Bệnh nhân.Đó là cách chúng ta đang Tử vì Đạo.

Trước khi ban phép lành Anh Giuse Hoàng Xuân Mai Trưởng ban điều hành CSBN giáo xứ Trung Chánh đã đại diện dâng lời cảm tạ lên Cha xứ Đaminh Maria đã đồng hành cùng Ban CSBN và hôm nay chủ sự thánh lễ đồng tế Cha Antôn linh hướng, Thày bề trên Giám tỉnh Dòng Trợ thế cùng quý Thày đã từ rất xa về đây tham dự buổi lễ.Cảm ơn Hội đồng Mục vụ và các Đoàn thể giáo xứ,quý Ân nhân,quý thành viên CSBN,ca đoàn và cộng đoàn dân Chúa đã hiệp dâng thánh lễ sốt sắng.Anh kính chúc quý Cha,quý Thày và tất cả một mùa Giáng Sinh an lành;sau thánh lễ quý Cha,quý Thày cùng chụp hình lưu niệm với quý Khách và các thành viên.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày trong niềm tin yêu và hy vọng vào Chúa Giáng Sinh sắp hiện diện và chúc lành cho mọi người.

Phương Nga
 
Lễ Tổng Hội Thường Niên 2018 Tại Giáo Phận Qui Nhơn
BBT Comitium
21:28 14/12/2018
Lễ Tổng Hội Thường Niên 2018 Tại Giáo Phận Qui Nhơn

Theo truyền thống và cũng là quy định về Lễ Hội của Thủ Bản, ngày Tổng Hội Thường Niên là một ngày tập họp quan trọng của phong trào Legio Mariae.

Đặc biệt, ngày “Lễ Hội lớn” nầy lại rơi vào thời điểm “Mùa Vọng”, chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh, với cột mốc chính là đại lễ “Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội”: “Tổng hội nầy mừng vào dịp lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội. Do đó, hãy hợp tất cả hội viên lai, một ngày gần lễ Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội…” (TB số 291)

Xem Hình

Năm nay, 2018, Lễ Tổng Hội Thường niên được tổ chức tại địa phương của các Curiae trong toàn giáo phận.

Riêng tại Qui Nhơn, lễ Tổng Hội Hội được đồng Comitium Qui Nhơn tổ chức vào chính ngày Lễ Mẹ Vô Nhiễm (Thứ bảy – 8/12) cho Hội viên thuộc địa hạt quản trị, với 15 Praesidia trực thuộc (khoảng 200 hội viên), bao gồm 3 giáo xứ Chính Tòa, Qui Đức và Hội Lộc cùng với 100 Uỷ viên của các Hội đồng Curiae về họp định kỳ.

Chương trình đã diễn ra tại Chủng viện Qui Nhơn với hai phần: Phần đầu tại hội trường với giờ kinh nguyện và sinh hoạt giao lưu văn nghệ. Phần nối tiếp với Thánh lễ Đồng tế do Đức Giám Mục giáo phận chủ tế cùng với 10 linh mục trong nội thành Qui Nhơn.

Mặc dù thời gian chuẩn bị không lâu, và đa phần các hội viên đều thuộc diện “tuổi lớn”, nhưng chương trình văn nghệ đã diễn ra khá sinh động, dễ thương và mang tính đạo đức qua các bài hợp ca, các tiết mục đơn ca, vũ khúc… của các đơn vị Chính Toà, Qui Đức với sự tham gia của các chú chủng viện, đơn vị Quảng Ngãi…

Trong Thánh lễ đồng tế diễn ra sau đó, Đức Cha Matthêô đã nêu bật ý nghĩa đặc ân Vô Nhiễm của Đức Trinh Nữ Maria trong mầu nhiệm cứu độ và đặc biệt, trong tương quan phụng vụ Mùa Vọng- Giáng Sinh, cũng như trong sứ vụ tông đồ của Legio Mariae. Trong bài chia sẻ Lời Chúa, những ý nghĩa trên được cha Tổng Đại Diện, cũng là Linh giám của Comitium, quảng diễn và đào sâu để áp dụng vào hiện thực sống đạo và sứ vụ tông đồ của Legio.

Trong khi đó, Curia Gò Thị đã mừng ngày Tổng Hội Thường Niên vào sáng thứ hai sau lễ Mẹ Vô Nhiễm (10/12). Vì ngày hôm trước mưa to trên diện rộng nên nhiều ngã đường dẫn về Gò Thị bị cắt đứt. Các đơn vị Tân Quán, Tân Dinh, Vĩnh Thạnh…đã không thể về dự họp. Nhưng rồi “cuộc tập họp Tổng Hội” truyền thóng vẫn diễn ra trong bầu khí ấm cúng với Thánh lễ đồng tế do cha linh giám Comitium chủ tế cùng với cha chánh xứ kiêm Hạt trưởng Gò thị, cha phó, cha sở giáo xứ Lục Lễ. Sau bàn Tiệc Thánh thể, các anh chị em hội viên đã chung chia “niềm vui Tổng hội” trong bữa cơm trưa thân mật cùng với những tiết mục hoan ca mang âm hưởng Giáng Sinh.

Buổi chiều cùng ngày, tại Thánh đường giáo xứ Qui Hiệp trên đường Ngô Mây, Curia “Qui Nhơn 1” bao gồm các giáo xứ Phú Thạnh, Xuân Quang, Qui Hoà, Ghềnh Ráng, Hoà Ninh, Đồng Tiến và Qui Hiệp với số hội viên và các khách mời thuộc Hội Đồng Comitium và các đơn vị bạn lên đến trên 500 người, đã tham dự chương trình Tông Hội sốt sắng mà cao điểm chính là Thánh lễ đồng tế dâng kính Mẹ Vô Nhiễm do cha Tổng Đại Diện kiêm linh giám Comitiun Qui Nhơn chủ tế cùng với cha sở Qui Hiệp và Đồng Tiến.

Được biết, các Curiae thuộc các giáo hạt Mằng Lăng, Tuy Hoà, Quảng Ngãi, Kim Châu, Bồng Sơn cũng đã lần lượt tổ chức ngày Tổng Hội Thường niên, hoặc vào chính ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm, hoặc trước và sau ngày đại lễ nầy.

Trên lộ trình Mùa Vọng tiến về đại lễ Giáng Sinh, quả thật, ngày Tổng Hội thường niên dịp lễ Mẹ Vô Nhiễm đúng là một “cột mốc” ấn tượng và ý nghĩa dành cho các anh chị em hội viên Legio Mariae, hoạt động cũng như tán trợ, để giúp cùng nhau sửa dọn tâm hồn thành một “mảnh đất tốt” để “Lời Chúa nhập thể và sinh hoa kết trái trong tâm hồn”, cũng như trở thành hành trang trên những nẻo đường tông đồ cho một “Năm Mới” đang trở về.

BBT. Comitium



 
Văn Hóa
Đức Mẹ Tà - Pao
Đinh Văn Tiến Hùng
14:13 14/12/2018

* Hiệp thông Lễ Khai Mạc Năm Thánh Kỷ niệm 60 năm Mẹ Tà-Pao
8/12/1959- 2019 – Giáo Phận Phan Thiết.




*Năm Thánh dâng Mẹ Tà Pao,
Lòng con tràn ngập biết bao ân tình,
Lời thơ thay tiếng cầu kinh,
Vinh danh Mẹ Chúa hiển vinh muôn đời.

*Thương nhớ làm sao Mẹ Tà- Pao,
Nỗi lòng cách biệt thấy nôn nao,
Ước gì chắp cánh về bên ấy,
Gần Mẹ lòng con thấy ngọt ngào!

Sáu mươi năm đã lâu rồi, (2)
Đỉnh đồi sương phủ với mây trôi,
Dòng sông uốn khúc âm thầm chảy,
Mẹ đứng cô đơn giữa đất trời.

Chiến tranh trùm phủ cả quê hương, (3)
Gieo rắc tang thương khắp nẻo đường,
Đoàn con phiêu bạt nơi tứ xứ,
Thương nhớ Mẹ hiền dạ vấn vương.

Rồi một ngày kia Mẹ hiện hình, (4)
Như Vị Tiên Nữ giữa trời thanh,
Thấp thoáng trôi đi tà áo trắng,
Trông theo ba trẻ nguyện lời kinh.

Tiếp theo hiện tượng mặt trời quay,
Phải chăng Mẹ muốn chọn nơi đây,
Trở thành một Fa-ti-ma mới,
Ban phát muôn ơn xuống tràn đầy.

Lũ lượt giáo dân lại đổ về,
Bừng lên sức sống chốn sơn khê,
Dâng lên kinh nguyện lời thống hối,
Rừng núi reo vui khắp bốn bề.

Bao năm chờ đợi đã mỏi mòn,
Bao lời khấn nguyện của đàn con,
Mẹ nhận chuyển cầu lên Thiên Chúa,
Hồng ân đổ xuống tựa mưa tuôn.

Mỗi tháng cứ đến ngày mười ba,
Kỷ niệm ngày Mẹ đã hiện ra,
Xưa kia truyền dạy ba em nhỏ,
Sứ điệp Hòa bình Fa-ti-ma.

Các con Mẹ lòng đầy hân hoan,
Tựa hùng binh ca khúc khải hoàn,
Vây quanh rộn rã nơi chân núi,
Ngước nhìn lên Mẹ hát vang vang.

Ngày xưa sương phủ mây bay cao,
Ngày nay Linh địa đẹp biết bao!
Dòng sông hiền hòa ôm rừng núi,
Đồng lúa xanh tươi sóng dạt dào.

*Ta- Pao lên giấc mơ hồng,
Rừng thiêng sương quyện, núi linh mây ngàn.
Tô thêm nét đẹp Giang san,
Hòa bình ban xuống ngập tràn Tin Yêu.

Đinh văn Tiến Hùng

*Ghi chú: (1) Tà- Pao gọi theo tiếng dân tộc K’Ho. Tà là đẹp, linh thiêng- Pao là giấc mơ. Một giấc mơ hồng, đẹp, linh thiêng.

(2&3) Ngày 8/12/59, Đức Cha Marcello Piquet Giám Mục Nha Trang dựng tượng cung hiến Đức Mẹ trên đỉnh núi Tà- Pao, thuộc huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Nhưng từ năm 1964- 75 vì chiến tranh tàn phá, giáo dân phiêu bạt khắp nơi nên tượng Đức Mẹ bị bỏ quên.Mãi đến năm 1991 ĐC Niccola Huỳnh văn Nghi Giám Mục Phan Thiết đã cho phép trùng tu lại tượng Đức Mẹ.

(4&5) Hiện tượng lạ đã xảy ra khi ba em bé nhìn thấy Đức Mẹ hiện trên đám mây đỉnh núi rồi bay khuất phía sau núi. Cũng còn nhiều người trong đó có cả phóng viên báo chí ngoại quốc được chứng kiến và quay phim hiện tượng mặt trời quay giống như tại Fa-ti-ma xưa kia.


 
200 năm Stille Nacht, heilige Nacht 1818-2018
LM. Daminh Nguyễn Ngọc Long
18:03 14/12/2018
200 năm Stille Nacht, heilige Nacht 1818-2018

Hằng năm vào tháng Mười Hai, trước cùng trong mùa mừng lễ Chúa giáng sinh , bản nhạc Stille Nacht heilige Nacht thần thoại thời danh cùng phổ thông khắp nơi trên thế giới được hát vang lên, không chỉ trong thánh đường Công Giáo ,Tin Lành, mà còn cả ở nhà tư, nơi công cộng nữa.

Bản nhạc thời danh này là bản nhạc thánh ca được hát trong đêm mừng lễ Chúa giáng sinh. Nhưng dần dần trong dòng thời gian bài hát được ưa chuộng hát khắp nơi, cả trong những buổi trình diễn nhạc giáng sinh hay nơi bữa tiệc liên hoan mừng giáng sinh nữa. Nó trở thành bài hát thần thoại thời danh trong dân gian. Lời cùng âm điệu cung nhạc bản nhạc thời danh này gợi gây cảm hứng được dịch ra hay phổ lời bằng tiếng địa phương mỗi quốc gia dân tộc rộng rãi trên thế giới .

Bài nhạc thánh ca này không thể thiếu trong ngày lễ mừng Chúa giáng sinh, đêm 24. tháng 12. và ngày 25. tháng 12. Ngày lễ mừng Chúa giáng sinh mà không hát bài này, như còn thiếu điều gì, hay có người còn cho là chưa mừng lễ Chúa giáng sinh trọn vẹn đầy đủ!!!

Bài hát này tuy được hát hằng năm, hầu như thuộc lòng lời cùng âm điệu khắp nơi trên thế giới, nhưng nó vẫn luôn hằng sống động. Phải, nó luôn luôn có sức hấp dẫn gây mang đến cho người hát cùng người nghe tâm tình, tình cảm rung động cảm kích, cùng cảm giác thư thái bình an. Bản nhạc này đi vào lịch sử âm nhạc và vào trái tim lòng con người.

Tác gỉa bài hát thánh ca thời danh này là một Linh mục được cử sai đến trợ giúp ở xứ đạo Công Giáo Thánh Nikolaus vùng Oberndorf bên nước Áo, và Ông thầy giáo đánh đàn nhà thờ Thánh Nikolaus.

Linh mục Joseph Mohr, người sáng tác viết lời bản nhạc Stille Nacht heilige Nacht sinh ngày 11. 12.1792 ở thành phố Salzburg nước Áo - Salzburg cũng là quê quán của nhạc sĩ thiên tài Wolgang Amadeus Mozart - Cha của Joseph đã bỏ vợ con trốn ra đi nửa năm trước khi Joseph sinh ra. Hai ông bà chỉ sống chung với nhau không có lễ cưới về phân đời cũng như phần đạo.

Vào thời lúc đó, cậu bé sau khi chào đời 4 tiếng đồng hồ đã được rửa tội với tên Joseph Mohr . Theo Hlavac viết về tiểu sử của Joseph Mohr đã mô tả cậu Joseph này đã sống trải qua thời thơ ấu trong hoàn cảnh nghèo nàn tội nghiệp. Nhưng dẫu vậy thân phận nghèo nàn thời thơ ấu lại giúp cậu Joseph trở thành người tốt cùng thời danh.

Cha phó nhà thờ chính tòa Johann Nepomuk Hiernle đã nhìn ra nơi Joseph khả năng thiên phú còn tiềm ẩn, nên đã tận tình nâng đỡ Joseph rất quảng đại. Chính cha phó nhận ra tài năng nơi cậu và hướng dẫn dậy học cùng tạo điều kiện cho Joseph có thể từ 1808 đến 1810 vào học ở đại học Kremsmuenster. Nhờ thế Joseph Mohr có cơ hội kiếm tiền nuôi sống mình bằng chơi dạy nhạc cụ và ca hát.

Tổng giám mục Hieronymus von Colloredo đề ra chương trình cải cách đổi mới việc đào tạo linh mục ở chủng viện. Theo đó không chỉ chú trọng huấn luyện về mục vụ , nhưng còn về trí thức, về tâm lý, về sức khoẻ, về thiên nhiên nông nghiệp. Vị Tổng giám mục chú ý nhiều đến thánh nhạc bên nước Đức.

Những điều này đã gây ấn tượng phấn khởi nơi Joseph Mohr rất mạnh, và cậu muốn đem áp dụng vào thực tế. Là người con ngoại hôn không có cha chỉ sống với mẹ, nên Joseph cần phép chuẩn của Giáo Hội để có thể được truyền chức làm linh mục. Và phép chuẩn đã có cho Joseph.

Ngày 20.08.1815 Joseph Mohr được truyền chức Phó tế và một ngày sau đó được phong chức Linh Mục lúc 23 tuổi. Linh mục trẻ Joseph Mohr được sai cử trước hết làm mục vụ ở Ramsau vùng Bayern. Những năm sau đó đổi chỗ làm việc nhiều lần tiếp theo.

Theo những nguồn thuật lại Linh mục Mohr là người có tính tình hài hước vui vẻ, bình dân rất gần với dân chúng xứ đạo, cùng có trái tim tâm hồn với những người nghèo khổ. Ông thích chơi đàn Guitar, ca hát, vũ múa vui nhộn như sở trường của ông.

Năm 1817 được sai cử về trợ giúp nhà thờ Thánh Nocolaus ở Oberndorf, linh mục Mohr quen với Franz Xaver Gruber ( 1787 - 1863), là thầy giáo và là người đánh đàn nhà thờ. Hai người hiểu nhau rất thân tình. Họ trở nên bạn thân thiết với nhau.

Ngày lễ mừng Chúa giáng sinh 1818 Linh mục Mohr đã đưa lời bài hát do ông viết cho Gruber phổ nhạc, và cũng do chính Franz Gruber hát giọng Bass, Joseph Mohr hát giọng Tenor và Joseph Mohr chơi đàn Guitar đệm theo trước hang đá Chúa giáng sinh sau thánh lễ mừng Chúa giáng sinh.

Đó là lần đầu tiên bài Stille Nacht heilige Nacht được hát vang lên trong thánh đường vào ngày lễ mừng Chúa giáng sinh ở thánh đường Thánh Nikolaus bên nước Áo. Bài hát này ngày đó được hát không phải với ba phiên khúc nhưng với sáu phiên khúc. Lời bài hát và âm điệu cung nhạc bài hát thuyết phục làm cảm động say mê mọi người trong nhà thờ từ ngày hôm đó.

Động lực nào đã thúc đẩy Linh mục Mohr sáng tác ra lời bài hát, không có bằng chứng chắc chắn rõ ràng. Một suy đoán tích cực là Fr. Gruber và J. Mohr đã viết bài nhạc này với đàn Guitar chơi đệm trong nhà thờ là điều trước đó chưa xẩy ra. Và trong dòng thời gian có nhiều suy luận, suy đoán mang tính cách trang điểm thêu dệt huyền thoại cũng như lịch sử mang tính cách thi vị của bài Stille Nacht heilige Nacht.

Xưa nay có thắc mắc tại sao bản thánh ca này lần đầu tiên trong đêm thánh vô cùng do chính tác giả viết lời, J. Mohr, hát và chơi đệm đàn Guitar mà không do Fr. Gruber chơi trên phím đàn Orgel trong thánh đường? Người ta đưa ra câu chuyện là chiếc đàn Orgel nhà thờ Thánh Nikolaus đã cũ cần phải sửa chữa điều chỉnh lại âm thanh đã đang đàn ngang cung, và lại thêm con chuột nhà thờ đã chui vào làm tổ cắn phá làm cho tiếng đàn bị sai lạc. Vì thế linh mục J. Mohr, cũng là người có tài chơi đàn Guitar, đã chơi đệm bản nhạc này với chiếc đàn Guitar của riêng Ông.

Một năm sau lễ mừng Chúa giáng sinh 1818 với bài hát thời danh thần thoại Stille Nacht heilige Nacht, Linh mục Joseph Mohr được thuyên chuyển khỏi Oberndorf. Sau đó Ông còn thay đổi nhiệm sở bẩy lần nữa. Nhiệm sở sau cùng của Ông từ năm 1837 ở Wagrain vùng Pongau. Nơi đây Linh mục Joseph Mohr qua đời ngày 04.12. 1848 vào tuổi 56 vì mắc bệnh phổi.

Năm 2018 kỷ niệm 200 năm bản nhạc thời danh cùng phổ thông Stille Nacht, heilige Nacht được 200 tuổi. Vùng thành phố Salzburg bên áo, quê hương của tác gỉa bản nhạc, đã thành lập Hội Stille Nacht. Và năm 2018 Hội sẽ tổ chức lễ hội trọng thể mừng kỷ niệm bản nhạc thần thoại thời danh được 200 tuổi.

Năm 2011 bản nhạc thời danh thần thoại này được công nhận liệt kê vào danh sách Di sản Văn hóa thế giới. Và lời bản nhạc được dịch hay phổ lời ra hơn 200 ngôn ngữ địa phương trên khắp thế giới. Tiếng Việt Nam có bản tiếng có bản Việt ngữ „Đêm thánh vô cùng“ do cố nhạc sĩ Hùng Lân viết lời.

Lúc qua đời Linh mục Mohr, tác giả lời bản nhạc Stille nacht, heilige Nacht là người vô sản không có gì sở hữu. Vì lúc còn sinh thời Ông đã đem những gì mình có trao tặng tất cả, chỉ còn vài bộ quần áo để mặc. Năm 1912 người ta muốn tạc tượng vẽ hình linh mục tác giả J. Mohr, nhưng không tìm được hình ông. Vì tromg suốt đọc đời sống J. Mohr luôn luôn từ chối cho chụp hình mình. Nên sau khi ông qua đời không có một hình nào của ông để lại. Để có hình hài của Ông, người ta đã tìm thấy ngôi mộ Ông ở Wagrain, và cho đào lên lấy bộ xương sọ của ông làm mẫu đễ đúc tượng. Sau khi đã vẽ họa lấy mẫu, xương sọ ông được đưa về an táng ở bức tường nhà nguyện kỷ niệm Stille Nacht ở Oberdorn.

Ông đã qua đời, nhưng bài nhạc thần thoại bất hủ Stille Nacht heilige Nacht ca mừng Chúa giáng sinh của Ông đi vào lịch sử đời sống dân gian cho tới ngàn thu.

Lễ mừng Chúa giáng sinh
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Một Thoáng Suy Tư
Thérésa Nguyễn
09:40 14/12/2018
MỘT THOÁNG SUY TƯ
Ảnh của Thérésa Nguyễn
Hôm nay được phút thảnh thơi
Để tâm lắng đọng một thời gian lâu
Tư duy về biển rộng sâu
Tận cùng đáy biển nào đâu sóng dồi
Sóng là hiện tượng mà thôi
Sóng to sóng nhỏ đến rồi lại đi..
(Trích thơ của Thích Nữ Thu Liên)
 
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Vào Mùa Giáng Sinh
Nguyễn Đức Cung
22:33 14/12/2018
VÀO MÙA GIÁNG SINH
Ảnh của Nguyễn Đức Cung
Cuối năm mừng Chúa ra đời
Khắp nơi chào đón con Trời giáng sinh
Phố phường đèn sáng lung linh
(nđc)