Ngày 14-12-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Sống Mùa Vọng
Lm. Giuse Nguyễn Văn Tịnh, FD
10:21 14/12/2014
Mùa Vọng là chuẩn bị, là đợi chờ. “Hãy dọn đường cho Thiên Chúa!”, “Hãy san bạt núi đồi”. Những gì có tính chất kiêu căng, ích kỷ, tự cao, tự đại; đó là núi, đó là đồi. “Hãy lấp đầy thung lũng”. Những sự bất công, những lo âu, sợ hãi, nghi ngờ, những biếng trễ, ươn hèn. Chúng là những hố sâu, những thung lũng.

Mùa Vọng là chuẩn bị. Hãy nhớ rằng: Không phải một mình chúng ta “san bạt núi đồi và lấp đầy thung lũng” nhưng chính Thiên Chúa cùng làm công việc chuẩn bị đó với chúng ta và cho chúng ta. Thế nên, sự cầu nguyện và những giờ phút thinh lặng thân thương ở bên Chúa mới thực là căn bản của tâm tư đợi chờ trong Mùa Vọng.

“Lạy Chúa, trong tinh thần Mùa Vọng, xin cho con được bình an, sống như một trẻ thơ, sống phú thác trọn vẹn vào tình yêu thương của Chúa. Amen!”.

Bạn mua sắm cây giáng sinh, bạn thắp nến Mùa Vọng, bạn biên thiệp chúc giáng sinh, nhưng bạn đừnh quên dọn một chỗ đẹp nhất trong trái tim bạn, để Thiên Chúa giáng sinh và cư ngụ ở đó. Hãy thắp sáng tâm tư của bạn; hãy khắc ghi vào trái tim một giòng chữ “Thiên Chúa là Yêu Thương” và hãy xin ơn được sống thật khắng khít và thật trọn vẹn với Thiên Chúa Yêu Thương của bạn!

Bạn đừng quên dành ra chừng 7% đến 10% số tiền bạn định chi phí mừng Lễ Giáng Sinh, để làm qùa tặng cho những người nghèo khổ lầm than. Bởi vì, có lẽ năm nay Thiên Chúa đến với bạn, không nguyên trong hình hài xinh đẹp của một bé thơ tại Bêlem, mà là trong thân thể tiều tụy của một em bé tàn tật, của mộng người ăn xin rách rưới, của một người mẹ đói lả không còn sữa mà vẫn bồng trên tay đứa con nhỏ đang khóc thét vì đòi bú, tại những nước bị chiến tranh tàn phá hoặc bị nạn đói hoành hành, như ở một số quốc gia Trung đông và Phi châu; hoặc ở tại những vùng sâu vùng xa ngay trên quê hương Việt Nam thân yêu chúng ta!

Trong Mùa Vọng bạn hãy trở về với lòng mình; hãy trở về với thinh lặng; hãy có giờ để cầu nguyện, để thăm viếng và an ủi. Bạn cũng nên dành ít phút để đọc rất chậm Phúc Âm Thánh Matthêu, đoạn thứ 25. Ở đây, bạn sẽ nhận được một sứ điệp của Mùa Vọng:

Chúa nói với tất cả chúng ta rằng: “Khi các con giúp đỡ cho một người khốn cùng nào, là các con giúp đỡ cho chính Thầy vậy!”.
 
Vui : một cam kết luôn diệu kỳ mới mẻ
LM. Giuse Trương Đình Hiền
11:15 14/12/2014
Vui : một cam kết luôn diệu kỳ mới mẻ

(Chúa Nhật III MÙA VỌNG (2014)

Cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn có một bài hát mà tôi cho là mang ý nghĩa đậm đà tính nhân bản và đạo đức làm người nhất đó là bài : Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
Chọn những bông hoa và những nụ cười…
Mỗi ngày tôi chọn đường mình đi
Đường đến anh em đường đến bạn bè…
Và như thế tôi sống vui từng ngày
Và như thế tôi đến trong cuộc đời
Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi …

(Trích lời ca trong ca khúc Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui của TCS)


Một người ngoại giáo mà còn có được tâm tình và triết lý cuộc sống đầy niềm vui và hy vọng như thế, thì chúng ta, những người Kitô hữu, những người mà Đức cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã xác tín rằng : “trong tự điển của người Kitô hữu không có từ buồn”, chúng ta phải là chứng nhân thường xuyên, mạnh mẽ và đầy sinh động cho niềm vui.

Và đây cũng chính là sứ điệp cốt yếu của Chúa Nhật thứ Ba Mùa Vọng nầy, Chúa Nhật được mệnh danh là “Chúa Nhật màu hồng”, mà những ca từ của Ca Nhập Lễ mượn lời của thư Thánh Phaolô gởi giáo đoàn Philipphê đã vang lên như một lời hiệu triệu, một mệnh lệnh : “Anh em hay vui lên ! Tôi nhắc lại : anh em hãy vui lên”.

Còn hơn thế nữa, “niềm vui” mà sứ điệp Phụng Vụ hôm nay nêu bật và gọi mời, lại chính là nội dung cốt yếu, là trọng tâm, là đích điểm của cả một chương trình cứu độ vĩ đại mà Thiên Chúa dày công thực hiện trong lịch sử của con người qua Đức Giêsu Kitô. Vâng, sự xuất hiện của Đức Kitô, toàn bộ cuộc đời và sứ điệp của Ngài chính là một Tin Vui vĩ đại, đúng như lời sứ thần loan báo cho các mục đồng thành Bê Lem cách đây hơn 2000 năm : “Tôi báo cho anh em một tin mừng, một tin vui vĩ đại cho toàn dân là hôm nay, Đấng Cứu thế đã giáng sinh trong thành vua Đa-vít”…

Nhưng để có, để sống và để trở thành chứng nhân của niềm vui, thì trước hết, chúng ta phải hiểu niềm vui mà Lời Chúa gọi mời hôm nay mang dáng đứng thế nào ?

Chắc chắn, đây không phải là niềm vui chóng qua dựa trên những yếu tố trần tục : công danh, bạc tiền, phương tiện…Bởi vì, có rất nhiều người công danh phú quý, tiền bạc phủ phê, phương tiện dồi dào, tài sắc vẹn toàn…nhưng vẫn sống một cuộc đời buồn tênh và kết thúc cuộc sống trong bi thảm (như trường hợp của nữ minh tinh màn bạc Marilyn Monror cắt mạch máu kết liễu cuộc đời…)

Qua các chỉ dẫn của Lời Chúa hôm nay, chúng ta có thể nhận diện đôi điều về niềm vui đặc biệt nầy :

- Trước hết, đó là niềm vui khi mang con tim hy vọng :

Sứ ngôn Isaia liên tục được trích đọc suốt những ngày Mùa Vọng đã khơi dậy cho dân Ít-ra-en ngày xưa niềm hy vọng ngút ngàn giữa cảnh đời nô lệ lưu đày nơi quê hương đất khách : Chúa sẽ trở về, Chúa sẽ nhìn đến, Chúa sẽ khoan dung tha thứ, Chúa sẽ yêu thương…

Làm sao không vui được, khi trong cảnh nước mất nhà tan, lưu đầy khốn khổ, lầm than đọa đầy…lại nghe chính Chúa thông báo rằng Đấng Messia trở về trong Thần Khí Chúa mang theo một tin vui ngút ngàn :

“Thần Khí Chúa ngự trên tôi, Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa…”.

Vâng, khi nghe những lời ấy, dân Ít-ra-en đã thật sự vui mừng :

“Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa,

nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao !

Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ,

Và choàng cho tôi đức chính trực công minh… ” (Bđ 1)

Khi còn niềm hy vọng thì còn niềm vui, Người ta chỉ buồn khi mọi con đường đều đóng lại. Và chính nổi buồn thất vọng đó đã dãn biết bao con người đến nổi buồn của nắm mồ, của sự chết.

Phải chăng, điều đầu tiên mà Lời Chúa hôm nay gọi mời đó là chúng ta luôn mang con tim hy vọng trên mọi nẻo đường cuộc sống.

- Thứ đến, đó là niềm vui gặp gỡ :

Hồi trước năm 1975, có một bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ Linh Phương : Bài hát KỶ VẬT CHO EM, rất được người Miền Nam ưa thích. Bởi chưng, nội dung của bài hát nầy, diễn tả cái thân phận bi đát của người lính chiến, những người “có ngày đi nhưng không mong ngày trở lại” ; và nếu có trở lại, thì có khi chỉ còn là một xác chết hay một thương binh.

Em hỏi anh, em hỏi anh bao giờ trở lại

Xin trả lời xin trả lời mai mốt anh về.

Anh trở về chiều hoang trốn nắng

Poncho buồn liệm kín hồn anh

Anh trở về bờ tóc em xanh

Chít khăn sô lên đầu vội vã.. Em ơi!

Buồn biết mấy, khi cuộc đời chỉ là những cuộc chia ly mà không bao giờ có ngày gặp gỡ.

Cuộc gặp gỡ mà Lời Chúa khơi gợi lên cho chúng ta hôm nay, đó chính là cuộc gặp gỡ với một Đấng đang hiện diện, đang trở về, đang có mặt, như lời giới thiệu của Gioan Tẩy Giả cho dân Ít-ra-en : “Ở giữa anh em có một Đấng mà anh em không biết”.

Vâng, Thiên Chúa của chúng ta, Thiên Chúa mà Đức Kitô đến mặc khải rõ ràng cho chúng ta không bao giờ là một “Thiên Chúa trên các tầng mây nghìn trùng xa cách, chỉ biết ngó xuống mặt đất để dò xét và luận phạt. Nhưng là một Thiên Chúa “đang ở giữa chúng ta đây, một Thiên Chúa đang đồng hành giữa cuộc sống chúng ta để cảm thương thân phận, để chia sẻ ngọt bùi, để đoái thương kẻ nghèo hèn, để bênh vực người cô thế cô thân như lời ca khen của cô trinh nữ Maria ngày nào trước cửa nhà bà chị họ Ê-li-sa-bét :

“Phận nữ tỳ hèn mọn,

Người đoái thương nhìn tới…

Kẻ đói nghèo Chúa ban của đầy dư… (Đáp ca)

Và trên mọi nẻo đường cát bụi xứ Palestina ngày xưa, có bao nhiêu niềm vui, nụ cười vì đã có được những cuộc hội ngộ vô cùng hạnh phúc : Những chàng què đi, chàng câm nói được, những anh phung cùi được lành, những người bị quỷ ám được giải thoát, cả những người chết cũng được hoàn sinh, những kẻ mang danh tội lỗi nhớp nhơ trử về hoán cải…

Lời Chúa hôm nay gọi mời chúng ta luôn nhận ra một Thiên Chúa, một Đức Kitô đang hiện diện để gặp gỡ ; và từ cuộc gặp gỡ thân thương nầy, những điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Mùa Vọng là mùa của gặp gỡ Lời Chúa, gặp Chúa trong thánh lễ, trong kinh nguyện, gặp Chúa nơi tòa giả tội, nơi anh chị em túng đói, bệnh hoạn, tật nguyền... Chính cuộc gặp gỡ Chúa sẽ cho ta niềm vui và đồng thời làm cho kẻ khác cũng có được niềm vui.

Đó cũng chính là điều mà ĐTC Phanxico đã nêu bật trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng : “NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu. Những ai chấp nhận đề nghị cứu độ của Người đều được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn. Với Đức Kitô, niềm vui luôn luôn được tái sinh.” (EG 1)

- Cuối cùng, đó là niềm vui sẻ chia.

Đức Maria là hình tượng mẫu của niềm vui nầy. Khi Mẹ nhận được niềm vui lớn là Con Chúa nhập thể trong lòng trinh khiết của Mẹ, Mẹ đã lên đường chia sẻ niềm vui đó với người chị họ Isave. Và trước cửa nhà người chị họ nầy, Mẹ đã hát lên :

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

Thần trí tôi hớn hở vui mừng

Vì Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi.

Cuộc sống không chia sẻ là cuộc sống ao tù, tăm tối, buồn bã. Khi chúng ta biết sẻ chia chúng ta sẽ tràn trào niềm vui. Và cũng chính từ niềm vui có Chúa Giêsu trong trái tim sẽ làm lan tỏa, thuyết phục để người khác cũng tìm được niềm vui trở lại.

Đó là điều mà các nữ tu con cái của mẹ Thánh Têrêsa Calcutta đã làm được cho một bệnh nhân aids vô thần, thất vọng, buồn rầu, tìm lại được niềm tin và hy vọng, niềm vui và ý nghĩa cuộc sống, như lời kể của Đức Đức Hồng Y Timothy M. Dolan, Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ :

….Ngày hôm sau, thứ Bảy Tuần Thánh, các chị gọi tôi cho biết là ông ấy muốn gặp tôi. Tôi đến, và một lần nữa, lại gần ông, có hai chị làm người “bảo vệ”. Khi tôi đến gần hơn, ông nói thật khẽ: “Tôi muốn được rửa tội!” Tôi nhích lại gần hơn chút nữa, và tỏ vẽ hài lòng, tôi yêu cầu ông giải thích lý do tại sao ông lại muốn gia nhập Giáo Hội. Ông thu hết tàn lực mà nói : “Tôi không biết gì về Kitô giáo hay Công Giáo. Thực ra, cả đời tôi từng thu ghét tôn giáo. Tất cả những gì tôi biết là trong ba tháng nay tôi nằm chết dần chết mòn ở đây. Các chị này lúc nào cũng vui! Khi tôi nguyền rủa họ, họ vẫn nhìn tôi với đôi mắt đầy thương cảm. Ngay cả khi họ lau chùi chỗ tôi ói mửa, rửa vết thương cho tôi, thay tã cho tôi, họ luôn mỉm cười. Khi họ đút cho tôi ăn, đôi mắt họ sáng lên. Tất cả những gì tôi biết là họ có niềm vui, còn tôi thì không. Trong lúc tuyệt vọng tôi hỏi họ tại sao vui như vậy, tất cả đều trả lời: Nhờ Đức Giêsu. Tôi muốn có Đức Giêsu này. Hãy rửa tội cho tôi và cho tôi Đức Giêsu này! Hãy cho tôi niềm vui!”

Và đó cũng chính là ước vọng của ĐTC Phanxicô như chính ngài đã bộc lộ trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng :

“Và chớ gì thế giới của thời đại chúng ta, một thế giới đang kiếm tìm, khi thì trong lo âu, khi thì trong hi vọng, có thể nhận được tin mừng không phải từ những người rao giảng rầu rĩ, chán nản, mất kiên nhẫn hay lo âu, nhưng từ những thừa tác viên Tin Mừng đang sống một cuộc đời đầy nhiệt huyết, những người trước đó đã nhận được niềm vui của Đức Kitô”. (EG 10)

Trên lộ trình của Mùa Vọng sắp kết thúc để chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh, mọi người chúng ta cùng lên đường trong niềm vui hy vọng, gặp gỡ và sẻ chia ; và như thế, lời mời gọi của sứ điệp Phụng Vụ hôm nay sẽ không còn là một công thức lặp đi lặp lại hàng năm, mà là một cam kết dấn thân luôn diệu kỳ mới mẻ.

LM. Giuse Trương Đình Hiền
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Giám Mục Thành Rôma thăm viếng một Giáo Xứ được cung hiến cho Thánh Giuse
Bùi Hữu Thư
15:14 14/12/2014
Gặp gỡ, hòa giải, Thánh Lễ

Rome, 14 tháng 12, 2014 (Zenit.org)

Đây là lần thứ bẩy Đức Giám Mục Thành Rôma đã đến một giáo xứ trong giáo phận của ngài, buổi chiều Chúa Nhật 14 tháng 12: đó là Giáo Xứ Thánh Giuse all'Aurelio, được trao phó cho Dòng Thánh Giuse Asti, trong một khu phồn thịnh miền Đông Bắc thành phố.

Đây là lần thứ hai có một giáo hoàng đến thăm giáo xứ này: năm 1981, Thánh Gioan Phaolô II đã cung hiến Chặng Đàng Thánh Giá bằng sứ ở đây. Lần trước đây Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm một giáo xứ khác vào tháng Tư vừa qua.

Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm các bệnh nhân, các học sinh giáo lý và phụ huynh của chúng, các gia đình các trẻ em được rửa tội trong năm. Ngài cũng sẽ thăm các đại biểu của cộng đồng Rom và 600 gia đình nghèo tại một trung tâm kế cận, la "Scuola della pace" ("Trường Học Hòa Bình"), do Cộng Đồng Thánh Egidio chăm sóc.

Trước khi chủ tế Thánh Lễ. lúc 17:30 Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ giải tội cho một số giáo dân.

Một sự biến cải nội tâm, về đàng thiêng liêng

Giáo xứ này có sự tham gia của các giáo dân thuộc Hội Thánh Giuse (Giuseppini), Dòng Thánh Vincent, Đạo Binh Đức Mẹ, Cơ Quan Bác Ái, Canh Tân Đoàn Sủng, Con Đường Giáo Lý, Hội Người Nghiện Rượu Vô Danh, và các nhóm trẻ khác, sẽ dâng lên Đức Thánh Cha kết quả của một cuộc quyên tiền cho các công trình bác ái.

Thánh Giuse Marello (1844-1895) đã thành lập Dòng Thánh Giuse Asti. Họ hiện diện tại khoảng 12 quốc gia trên bốn đại lục, họ lo lắng cho người bệnh tật và nghèo khó, và trông coi các nhà tiếp cư và tạm trú. Một trong các linh mục của dòng là cha xứ Giuse Lai sẽ tiếp đón Đức Thánh Cha.

Chiều thứ sáu, 12 tháng 12, một buổi canh thức cầu nguyên đã được tổ chức để chuẩn bị cho cuộc viếng thăm của ngài. Cha xứ đã mời gọi mọi người chuẩn bị tốt hơn: "Cuộc viếng thăm này cần giúp cho mỗi người đạt được một sự hoán cải nội tâm, về đường thiêng liêng. Nếu không thì không ích lợi gì. Không ích lợi gì nếu chỉ tìm kiếm một cảm xúc: cảm xúc tới rồi đi."

Đức Thánh Cha và Thánh Giuse

Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc giáo triều của ngài vào ngày lễ Thánh Giuse, 19 tháng 3, 2013. Ngài đã không che dấu sự sùng kính đặc biệt của ngài đối với Thánh Giuse: ngài đã nói vào ngày đó trong bài giảng: "Trong các Phúc Âm, Thánh Giuse xuất hiện như một người đàn ông mạnh mẽ, can đảm, cần cù, nhưng trong tâm hồn của ngài xuất phát một sự dịu hiền hết mực. Đây không phải là đức tính của kẻ yếu đuối, trái lại, ngài cho thấy có sức mạnh của tâm hồn và một khả năng lo lắng, cảm thương, và cởi mở chân thành cho người khác, và cho tình yêu. Chúng ta không được sợ hãi lòng tốt, và sự dịu hiền!"

Huy hiệu của ngài có hoa huệ của Thánh Giuse, và ngày 5 tháng 7, 2013, Thành phố Vatican đã được cung hiến cho Thánh Giuse, trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha Danh Dự Benedict XVI, Joseph Ratzinger.

Và vào ngày ngài trở về từ Strasbourg 25 tháng 11 vừa qua, ngài đã thú nhận với các phóng viên báo chí: "Mỗi khi tôi cầu xin gì với Thánh Giuse, đều được Ngài nhận lời."
 
Top Stories
Pope Francis: Serving the poor is how to meet Jesus
Vatican Radio
12:19 14/12/2014
(Vatican 2014-12-14 ) Pope Francis met with the French charitable organizations “Amis di Gabriel Rosset” and the “Foyer Notre Dame des Sansabri”, which Rosset founded in 1950 to help the homeless people of France.

Pope Francis thanked the groups for their commitment to the “poorest”: the homeless, the hungry, and those without work, and “therefore without dignity.”

“Your founder, Gabriel Rosset, had heard the cry of the poor; was shocked at the suffering of others, and responded with generosity,” Pope Francis said. The Pope in serving the poor, they are serving Christ, and that “through them, you meet Jesus.”

“The world today is in urgent need of this witness of Divine mercy,” continued Pope Francis. “In today’s time, the human person is often dismissed as useless…God, on the other hand, always recognizes the dignity and nobility of the child He loves. The poor are favored by the Lord, and are at the center of the Gospel.”

Pope Francis thanked them for their “testimony of mercy”, which through “concrete actions” give people a new hope, and help restore their dignity.

The Holy Father concluded by reminding them to remain firmly faithful to their name, “Notre Dame des Sansabri” [Our Lady of the Homeless], saying the Marian dimension of their work is “vitally important.”

“The Heart of Mary is full of compassion for all people, above all for the poor and disadvantaged, those most in need; and it is her maternal tenderness - together with that of the Church - which is manifested through you.”
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
CĐCGVN -Nam Úc tổ chức Đại Nhạc Hội Văn Nghệ “Mừng Chúa Giáng Sinh”
Jos. Vĩnh SA
03:53 14/12/2014
Lúc 07 giờ 00 tối, thứ Sáu ngày 12/12/2014. Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc đã tổ chức một đêm Đại Nhạc Hội Văn Nghệ chủ đề "GIÁNG SINH HỒNG ÂN" để chuẩn bị đón Mừng Chúa Giáng Sinh năm 2014 và bình chọn tài năng ca nhạc của Cộng Đồng, gồm các tiết mục: Ca, Vũ, Nhạc, Kịch, Hài, Ảo thuật và Trình diễn Áo Dài Việt Nam, do các diễn viên của các đoàn thể Công Giáo tiến hành trong Cộng Đồng trình diễn, thật phong phú và đặc sắc.
Khai mạc chương trình, Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm CĐ đã ngỏ lời chào mừng khán giả đến tham dự và nói lên ý nghĩa buổi Nhạc Hội hôm nay, Ngài chúc tất cả khán giả thưởng thức một đêm văn nghệ thật vui vẻ.
Sau khi Đức ông Quản Nhiệm ban huấn từ và tuyên bố khai mạc, chương trình văn nghệ bắt đầu với các tiết mục được thứ tự trình diễn theo chương trình gồm 18 tiết mục:
-Thiếu Nhi Thánh Thể xứ đoàn Têrêsa mở đầu phần văn nghệ, trình diễn đồng ca.
-Ba chú bé (3 boys) Đan Hiền, Tài Sơn và Long khoảng 7 - 8 tuổi, hợp ca một bản nhạc POP "Last Christmas" rất dể thương, đã được khán giả bình chọn, ưng ý nhất.
-Bốn chị em trong gia đình hoà tấu Violin
-Ban kịch "Sống" trình diễn vở kịch gia đình đêm Noel
-Hội Các Bà Mẹ Công Giáo trình diễn nhạc cảnh, gia đình Thánh Gia
-Màn trình ảo thuật, do nữ ảo thuật gia Thu Hà biểu diễn, thật hấp dẫn
-Cuối chương trình là màn trình diễn “Áo Dài fashion show” qua 4 thế hệ: Bà, Mẹ, Con, Cháu. Từ các bác Cao Niên, xuống Trung Niên, Thanh niên và Thiếu niên rất đẹp mắt, do các cụ bà trên 80 tuổi, các chị giòng giòng, các thanh nữ và các cháu gái mưng mưng (teen) 15 tuối, đã thể hiện lên nét đẹp của nền văn hóa y phục Việt Nam.
- Có những tiết mục cả gia đình cùng tham gia trình diễn như: Anh chị em hoặc Cha mẹ và con cái cùng hát chung một bản nhạc, rồi 3 - 4 chị em và con cháu trong gia đìnhcùng đóng một vở kịch.
Chương trình kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, mới kết thúc, nhưng khán giả vẫn chăm chú theo dõi cho đến phần cuối của chương trình.
Có khoảng trên 5 – 6 trăm khán giả trong và ngoài Cộng Đồng đến tham dự.
Trước khi kết thúc chương trình, Ban Giám Khảo đã công bố giải "Khán Giả Bình Chọn" của 3 em thiếu nhi nam, trúng giải với phần thưởng hơn $750 dollars do khán giả mua vé bình chọn.
Ba em thiếu nhi rất vui khi nhận được giải thưởng này.
Ban Tổ Chức cũng tặng quà cho các diễn viên xuất sắc
Chương trình Văn Nghệ Mừng Giáng Sinh đã được các khán giả đánh giá là thành công, xuất sắc và có ý nghĩa.
XEM HÌNH
XEM VIDEO TRÌNH DIỄN ÁO DÀI
Khoảng 8 giờ 00 sáng, thứ Bảy ngày 13/12/14, sau đêm văn nghệ, nhiều nhân viên thiện nguyện trong CĐ đã tập trung về Pooraka dọn dẹp vệ sinh toàn trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân và trang trí trong, ngoài và chung quanh hội trường để chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh. Hang đá cũng đã được thiết kế trên sân cánh buồm và các đèn chớp, tắt đủ màu sắc được giăng chung quanh và từ trên mái hội trường xuống các khu vực chung quanh và đèn giăng các cây kiểng.
Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn lung linh đủ màu sắc. làm nổi bật trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân (ĐMTN)
Nguyên buổi sáng thứ Bảy trung tâm ĐMTN khá nhộn nhịp, với những tiếng cười, tiếng nói, gọi nhau ơi ới làm công tác thật là vuỉ khi mọi người cùng tham gia working bee, lau chùi và làm đẹp trung tâm.
 
Ngày họp mặt anh em giáo phận Vinh năm 2014 tại Philippines
Trần Trung
09:35 14/12/2014
NGÀY HỌP MẶT ANH EM GIÁO PHẬN VINH TẠI PHILIPPINES – LẦN II NĂM 2014

CHỦ ĐỀ “WHAT ARE YOU LOOKING FOR ?” – “BẠN ĐANG TÌM KIẾM GÌ ?”


Trong những ngày cuối năm trên đất nước Philippines, những ngày của mùa Hy Vọng và chờ đợi một niềm vui lớn của toàn thể Giáo Hội. Hôm nay, ngày 14 tháng 12 năm 2014, Chúa Nhật Thứ III Mùa Vọng, những người con xa quê thuộc Giáo Phận Vinh lại tụ họp cùng nhau tại Chủng Viện Dòng Claret (Quezon City – Philippines) để mừng lễ truyền thống của Đồng Hương Vinh tại Philippines. Một dịp rất đặc biệt, rất được mong đợi của toàn thể những người con GP. Vinh đang học tập hay đi làm xa quê hương, xa đất nước, để cùng được gặp gỡ nhau, chia sẻ với nhau và cùng giúp đỡ nhau trong công việc, học tập và đặc biệt hơn hết là chính đời sống linh thiêng của mỗi người.

Xem Hình

Chương trình của ngày Hội Ngộ được bắt đầu từ 8h00 AM. Mở đầu ngày Hội Ngộ là chương trình giao lưu và làm quem giữa các Tu sĩ thuộc các dòng và các bạn trẻ xa quê thuộc giáo phận Vinh, tuy là con cái GP.Vinh tình cảm yêu thương ngập tràn thể hiện rõ trên khuân mặt của mỗi người, nhưng mục đích của phần mở đầu này để đào sâu hơn tình huynh đệ chân thành và mật thiết với nhau, từ đó càng hiểu nhau, càng yêu nhau hơn và gắn kết cùng nhau trên một miền đất… lạ nước là cái này. Ngày hội ngộ với sự tham gia của trên dưới 100 anh chị em tu sĩ đến từ 19 Dòng Tu và các bạn trẻ, cùng sự góp mặt của 4 Linh Mục đang tu học và làm việc tại Philippines.

Sau phần khởi động làm quen với nhau, con tim của tất cả mọi người đã cảm thấy ấm áp hơn, đầy đặn hơn từ chính sự cởi mở và tình cảm chân thần mà không thể mất được ở con cái Giáo Phận Vinh, dù ở bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì. Tiếp theo chương trình là giờ chia sẻ của Cha Anthony Quyền (SVD) với chủ để: “WHAT ARE YOU LOOKING FOR ?” – “BẠN ĐANG TÌM KIẾM GÌ ?” được lấy cảm hứng từ Tin Mừng Thánh Gioan (John 1: 38), Cha Anthony đã giành những phút giây quý báu của ngài để gửi tới toàn thể các bạn trẻ, đặc biệt những người đang theo đuổi con đường ơn gọi một thông điệp hết sức đặc biệt và đầy ý nghĩa “Bạn đang thật sự tìm kiếm gì trong đời tu của mình”. Một để tài mà để chúng ta phải suy gẫm và đặt câu hỏi với chính bản thân của chúng ta trong đời sống dâng hiến: “Thưa các bạn !, Tôi muốn trích một câu nói trong cuốn sách “2 con cá và 5 chiếc bánh” của ĐHY Thuận, trong bối cảnh mà Ngài đang ở trong trại giam với khát khao được ra ngoài để tiếp tục những công việc mà mình đang làm rất tốt. Ngài tự hỏi tạo sao mình là người có thể làm được những việc rất tốt cho Giáo Hội mà lại phải ngồi tù thế này… để rồi một đêm Ngài nghe tiếng Chúa nói với Ngài “Con chọn ta, chứ không phải chọn công việc của ta”. Thưa các bạn, qua đây tôi muốn các bạn hãy hỏi chính mình về mục đích của cuộc đời các bạn hay chính đời tu của các bạn, các bạn thật sự chọn Chúa hay chỉ chọn Ngài vì những gì là có ích cho mình hay thỏa mãn ý muốn “con người” của mình…” (Trích bài chia sẻ của Cha Anthony). Sau bài Chia sẻ, Cha Anthony cũng đã mở ra một forum để mọi người có thể đặt câu hỏi về những thắc mắc trong Chủ đề này, đây cũng là một dịp rất thuận lợi để anh em con cái Giáo Phận Vinh có cơ hội nhìn lại mục đích sống của mình, đặc biệt với những người chọn đời sống Thánh Hiến.

Tiếp theo chương trình, là Thánh Lễ lúc 11h30 AM, đỉnh cao và là tâm điểm của Ngày Hội Ngộ, trong ngôi nhà nguyện nhỏ bé nhưng chứa đầy tình yêu thương chân thành từ những trái tim của những người con xa quê, những bài hát, nhưng câu kinh mà rất rất lâu chúng tôi mới có cơ hội được hát, được đọc to trong một Thánh Lễ đậm chất quê hương, những cảm xúc không thể diễn thành lời trước sự hiện diện của Thiên Chúa, ai nấy đều dâng lên những tâm tư, tình cảm của mình, những khó khăn, những hạnh phúc nơi mảnh đất xa quê này. Thánh Lễ đồng tế được cử hành bởi LM Giuse Nguyễn Viết Nam (LM đoàn GP.Vinh). Trong bài giảng lễ Cha Giuse đã gợi nhắc lại tình cảm và sự gắn kết của những người con GP. Vinh xa quê, thật thắm thiết thật đẹp và tuyệt vời biết bao nhiêu. Những lời nhắn nhủ của Cha như phần nào giúp chúng tôi vững tin hơn bước đi trên con đường của mình nơi xứ lạ quê người.

Sau Thánh Lễ là bữa cơm thân mật trong tình huynh đệ, những món ăn Việt, những cuộc nói chuyện chia sẻ phần nào cũng làm chúng tôi nhớ về quê hương đất nước và cảm thấy bớt cô đơn, bớt nhờ nhà.

Tiếp theo chương trình buổi chiều của ngày Hội Ngộ là những tiếp mục văn nghệ được dàn dựng công phu từ các nhóm và tu hội xen kẽ là phần bốc quà giáng sinh cực kì thú vị mà BTC đã chuẩn bị cho tất cả mọi người, ai nấy đều có quà cho riêng mình, những phần quà nhỏ như là lời chúc mừng và chia sẻ niềm vui giáng sinh mà BTC muốn gửi tới cho mỗi người con của Giáo Phận Vinh.

Ngày Hội Ngộ được kết thúc lúc 4h00 PM trong thành công và bình an của Thiên Chúa, trên gương mặt chúng tôi lúc này thì ngập tràn niềm vui và lửa sống mà chương trình đã đem lại, những kỉ niệm không thể quên được trong trái tim của chúng tôi, nhưng cũng có một chút buồn vì chúng tôi phải nói lời tạm biệt nhau, ước gì thời gian như đứng lại để chúng tôi có thể được bên nhau lâu hơi, ôi! Những người con của Giáo Phận Vinh thân yêu, những trái tim ngập tràn tình yêu thương huynh đệ, mong cho Ngày Hội Ngộ này được giữ gìn mãi mãi và ngày càng mở rộng, phát triển hơn, để tất cả những người con trên mảnh đất Vinh xa quê có thể tìm về, có thể coi như một điểm tựa tinh thần trong cuộc sống vất vả đầy ưu tư của mỗi người.

Useless Servant: Tại Philippines.
 
Liên Tu Sĩ TGP Huế khai mạc Năm tân Phúc âm hóa Đời sống thánh hiến
Trương Trí
12:05 14/12/2014
HUẾ - Sáng ngày 13/12/2014, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Gia đình Liên Tu sĩ Tổng Giáo phận Huế đã tổ chức Thánh lễ Khai mạc Năm Tân Phúc Phúc âm hóa Đời sống Thánh hiến. Tất cả các Dòng tu Nam Nữ và Tu hội hiện đang sinh hoạt tại Tổng Giáo phận Huế đều hiện diện đông đủ, với trên 1 ngàn tham dự viên.

Hình ảnh

Mở đầu ngày hội Liên Tu sĩ Khai mạc Năm Tân Phúc âm hóa, Cha Antôn Huỳnh Đầy, Tổng Đặc trách Hội Dòng Thánh Tâm Huế, Đặc trách Liên Tu sĩ Giáo phận Huế phát biểu chào mừng các thành phần tham dự Khai mạc năm Tân Phúc âm hóa Đời sống Thánh hiến.

Dòng Thánh Tâm Huế gồm các Linh mục và Tu sĩ với chương trình hoạt động: Mục vụ Giáo lý, Bác ái và Truyền giáo tại các Giáo xứ.
Dòng Chúa Cứu thế Huế gồm Cha Bề trên, quí Cha và Tu sĩ hoạt động chủ yếu là: Tuần Đại phúc, mục vụ Giáo xứ và phục vụ người nghèo.
Đan viện Thiên An gồm các Linh mục và Đan sĩ sống đời đan tu cầu nguyện và lao động.
Dòng Thánh Phaolô thành Chartres với Chị Tổng Phụ trách và toàn thể quí Chị trong Hội Dòng với Linh đạo Mục vụ Giáo lý, Bác ái và Truyền giáo.
Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm với Chị Tổng Phụ trách và Cộng đoàn với Linh đạo Truyền giáo và Giáo dục Thanh Thiếu niên.
Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng gồm Chị Tổng Phụ trách và Cộng đoàn với Linh đạo Truyền giáo và Mục vụ Giáo xứ.
Dòng Mến Thánh giá Huế gồm Chị Tổng Phụ trách và Cộng đoàn với Linh đạo Mục vụ Tông đồ và Mục vụ tại các Giáo xứ.
Dòng Mến Thánh giá Vinh với Chị Giám sở và quí Chị đang theo học tại Huế hoạt động chủ yếu về Mục vụ Giáo lý, Bác ái và Truyền giáo.
Cùng quí Cha và hội viên thuộc Tu hội Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh thay mặt Đức Tổng Giám mục Giáo phận phát biểu chào mừng và Khai mạc Chương trình. Ngài nói: Hôm nay là ngày quy tụ đông đảo nhất từ trước đến nay, tất cả các Dòng tu Nam Nữ trên khắp Địa phận đều hiện diện. Nhờ đời sống thánh hiến của các các tu sĩ Nam Nữ đã giúp cho Giáo Hội vô cùng vô tận. Đặc biệt là tại các Giáo xứ. Xin cảm ơn quí Chị và Quí Thầy đã bỏ biết bao công lao to lớn để giúp cho Giáo phận và Giáo xứ.

Cha Đaminh Phan Hưng, Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận Huế thuyết trình đề tài về Tông thư gởi những người Thánh hiến. Với phương cách trình bày dí dõm, Ngài đã hướng Cộng đoàn đến với những mục tiêu mà Đức Thánh Cha đã nêu:

1/ Nhìn về quá khứ với niềm tri ân: Cha Đaminh hướng cho mọi người thấy được ơn gọi khởi sự từ Thiên Chúa, Ngài đã chọn gọi mỗi một người chúng ta, và mời gọi chúng ta bước theo chân Chúa Kitoo.

2/ Sống đời Thánh hiến một cách say mê: Cha Đaminh mời gọi mỗi một tu sĩ hãy ôn lại quá khứ để tri ân các bậc tiền nhân, những vị đã sáng lập và xây dựng Hội Dòng, để thúc đẩy mỗi người hãy noi gương sống đời Thánh hiến. Mỗi một tu sĩ khi khấn dòng là thể hiện niềm say mê vào tình yêu Đức Kitoo.

3/ Nhắm đến tương lai và niềm hy vọng: Trong tình hiệp thông huynh đệ, chúng ta học hỏi được những kinh nghiệm quý báu và sự khôn ngoan của Đấng Sáng lập Dòng để trau dồi hiểu biết, mang lại sức năng động tươi trẻ của chúng ta ngỏ hầu mang lại những phương hướng mới trong việc sống Tin mừng và mang lại những giải pháp cân xứng trong việc làm chứng tá và loan báo Tin mừng.

Thánh lễ đồng tế do Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh chủ tế, cùng đồng tế có Cha Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm Huế Antôn Huỳnh Đầy, Đặc trách Liên Tu sĩ Giáo phận; Cha Phêrô Nguyễn Quang Duy, Bề trên Dòng Chúa Cứu thế Huế, quý Cha Hạt trưởng và quý Cha trong Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện phát biểu: Ngày Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng vằ qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn làm ngày Khai mạc Năm Đời sống Thánh hiến tại Đền thờ Thánh Phêrô. Trong tâm tình cảm tạ và tri ân Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận chúng ta nhiều ơn gọi và càng ngày càng gia tăng. Các Dòng tu Nam Nữ không chỉ truyền giáo trong Giáo phận mà còn lan tỏa khắp nơi trong nước. Thay mặt Đức Tổng Giám mục, xin cảm ơn toàn thể tu sĩ Nam Nữ đã dấn thân làm việc tông đồ.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại diện chia sẻ: Mỗi người chúng ta đã tự nguyện từ bỏ lợi ích thế gian để vào Dòng tu, dấn bước theo ơn gọi thánh hiến. Mẹ Maria và các Tông đồ đều sửng sốt khi nghe lời mời gọi của Thiên Chúa. Mẹ Maria: “Việc đó diễn ra thế nào được, vì tôi không biết đến người nam.” Phêrô thì: “Lạy Thầy, xin xa con ra vì con là kẻ tội lỗi.” Nhưng Thiên Chúa đã chọn gọi, đối với Mẹ Maria: “Thiên Chúa đủ quyền lực để Mẹ sinh con mà không cần biết đến người nam”. Thánh gIoan đã nói: “Không phải chúng ta chọn Chúa mà chính Chúa đã yêu thương chọn gọi chúng ta.” Mỗi người chúng ta đều đã được Thiên Chúa chọn gọi từ khi chưa hình thành trong lòng mẹ: “Trước khi ngươi lọt lòng mẹ, ta đã thánh hóa ngươi.”

Xin Chúa ban ơn dồi dào để đời sống thánh hiến của chúng ta luôn vững bền.

Sau Thánh lễ, Cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy công bố quyết định của Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng về việc được lãnh nhận Ơn Toàn xá tại một số Nhà thờ và Nhà nguyện tại các Dòng tu trong năm Tân Phúc âm hóa Đời sống thánh hiến này.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện mời quí Cha Bề trên Dòng Thánh Tâm và Dòng Chúa Cứu thế cùng ban Phép lành Toàn xá cho Cộng đoàn tham dự Thánh lễ Khai mạc Năm Đời sống Thánh hiến hôm nay.
 
Liên Tu Sĩ GP Nha Trang hành hương khai mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến
Tâm Phúc
10:57 14/12/2014
NHA TRANG - 200 nam nữ tu sĩ trong đó có Đức Viện Phụ Đan viện Xitô Mỹ Ca, Cha GB Nguyễn Văn Sỹ (Dòng Ngôi Lời) đặc trách liên tu sĩ vùng Ninh Thuận, Quý bề trên, đại diện các Hội dòng và Tu hội thuộc Gp. Nha Trang trải dài từ Khánh Hòa đến Ninh Thuận đã quy tụ về Tòa Giám Mục Nha Trang ngày 13.12.2014 tham dự chương trình hành hương nhân dịp khai mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến.

Hình ảnh

Bầu khí se lạnh của áp thấp nhiệt đới và những cơn mưa phùn không ngăn được bước chân hăm hở của anh chị em tu sĩ về họp mặt. Điểm đầu tiên Liên Tu Sĩ đến là Nhà Nghỉ Dưỡng Linh Mục. Cha Giuse Nguyễn Xuân Quý (Dòng Phanxicô), Chủ tịch Liên Tu Sĩ Gp. Nha Trang, đại diện anh chị em bày tỏ tâm tình hiếu kính, chúc mừng và tặng quà Lễ Giáng Sinh và Năm Mới đến Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, hai Đức Ông và Quý Cha hưu. Vẫn nụ cười hiền hòa và giọng nói yêu thương của người Cha khả kính với hơn 30 năm chăm sóc Liên Tu Sĩ, Đức Cha Phaolô giới thiệu đôi nét sinh hoạt của nhà Nghỉ Dưỡng Linh Mục. Ngài nhắn nhủ anh chị em tu sĩ phải là gương sáng cho con người của xã hội hôm nay: người theo Chúa luôn sống vui tươi vì có Chúa, luôn sống sự thật giữa một xã hội hỗn loạn và phải biết yêu thương nhau. Cha Giám đốc Nhà Nghỉ Dưỡng thay mặt quý cha hưu cám ơn Liên Tu Sĩ đã đến thăm và cầu chúc từng người luôn là những tu sĩ vui tươi và bình an của Chúa Giêsu.

Điểm thăm viếng tiếp theo là Đan Viện Carmel Nha Trang để lãnh nhận Ơn Toàn xá nhân dịp Năm Thánh kỉ niệm 500 năm ngày sinh của Thánh Têrêxa Avila. Muôn con tim cùng hướng về Chúa Giêsu Thánh Thể trong giờ chầu tạ ơn bởi muôn ơn phúc Chúa thương ban cho Liên Tu Sĩ trong những năm qua và xin dâng lên tương lai sắp đến. Qua song sắt truyền thống, Mẹ Bề Trên và các nữ tu Carmel nhận lời chúc mừng và xin hiệp thông cầu nguyện cùng Liên Tu Sĩ trong ngày hành hương.

Chia tay với các đan sĩ, cả đoàn hướng về Tòa Giám Mục Nha Trang, nơi Đức Giám Mục Giuse Võ Đức Minh, vị Cha chung đang sẵn sàng đứng đợi mừng đón đoàn con của mình từ khắp nơi trên giáo phận về nhà chung. Sau khi ghi lưu niệm một tấm tình chung, nơi phòng hội, Đức Cha Giuse chia sẻ và nhắn gởi đến Liên tu Sĩ nhiều tâm tình. Trước hết, Ngài chào mừng các tu sĩ đến với nhà chung của giáo phận với những bước chân hân hoan. Đức Cha giới thiệu các khu nhà mang tên nhà Marcello Piquet, nhà Phanxicô, nhà Phaolô và nhà Giuse trong công trình Tòa Giám Mục – Trung tâm Mục Vụ gắn với từng biến cố và giai đoạn của giáo phận.

Đi vào đề tài chính của ngày họp mặt khai mặc Năm Đời Sống Thánh hiến của Liên Tu Sĩ Nha Trang, Ngài nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Nơi nào có tu sĩ, nơi đó có niềm vui” để nhắn nhủ tu sĩ là người đi theo, đến và ở lại Chúa Giêsu thì tâm hồn tràn đầy Chúa nên phải bày tỏ và chia sẻ cho người xung quanh thấy được niềm vui và hạnh phúc của mình, thể hiện rõ nhất qua nụ cười của mình. Nụ cười bình an và ấm áp yêu thương chính là hình ảnh của Chúa Thánh Thần tràn ngập tâm hồn chúng ta. Đức Cha nhắc đến kỉ niệm 50 năm ban Sắc Lệnh về Canh Tân Thích Nghi Ðời Sống Dòng Tu -Perfectae Caritatis (1965 – 2015), nói đến việc Giáo Hội nhìn vào các người nam nữ sống trong các dòng tu, tu hội đời sống thánh hiến là những người “kiên tâm chọn đi theo con đường Đức ái hoàn hảo để làm chứng cho Nước Trời” theo gương Chúa Giêsu qua việc sống giữ các lời khuyên Khiết tịnh – Khó nghèo và Vâng phục theo Phúc Âm và giáo lý Hội thánh. Đức Cha tạ ơn Chúa vì các tu sĩ làm cho Giáo Hội địa phương trong giáo phận Nha Trang thêm phong phú và sinh hoa kết trái tốt đẹp bằng chính đời sống thánh thiện, bằng lời cầu nguyện chiêm niệm liên lỉ, việc hăng say rao giảng Giáo lý và Tin Mừng, thể hiện cụ thể qua các công tác bác ái xã hội phục vụ người nghèo và người đau khổ.

Đức Cha Giuse tặng các tu sĩ 4 nguyên tắc sống thánh gồm: Một là bám chắc tiêu chuẩn sống của mình vào Tin Mừng, Thứ hai, trung thành với linh đạo, đường hướng từ Đấng Sáng Lập của dòng (bởi các linh đạo đó là do chúa Thánh thần hướng dẫn). Thứ ba, bảo tồn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của từng Hội dòng. Thứ bốn, Hiệp thông và nhiệt thành tham gia vào các sinh hoạt của Giáo Hội địa phương. Bước đi chung theo đường hướng mục vụ của giáo phận và Giáo Hội hoàn vũ. Đức Cha nêu lên một mẫu gương tuyệt vời để người tu sĩ noi theo trong đời thánh hiến đó là Mẹ Maria. Với tiếng thưa “Ecce – Này tôi đây”, Mẹ luôn trong tư thế luôn sẵn sàng đón nhận ý Chúa; “Fiat – Xin vâng”; “Manificat – Tôn vinh Chúa”, trong mọi biến cố cuộc đời Mẹ xin tạ ơn và chúc tụng Chúa vì tất cả đều thuộc về Chúa; và “Stabat Mater” là hình ảnh Mẹ đứng thẳng dưới chân thánh giá Chúa Giêsu để hiệp thông qua cái chết của Chúa mà ơn cứu độ đến với nhân loại. Mẹ là người nữ thánh hiến đầu tiên và tuyệt vời nhất của nhân loại.

Trước khi kết thúc bài nói chuyện, Đức Cha lần nữa nhấn mạnh nên thánh phải là lý tưởng và mục đích cao nhất trong cuộc đời tu sĩ. Ngài mong ước các bề trên và các tu sĩ hãy sống niềm vui thực sự và giữ được niềm vui của cộng đoàn mình từ đó lan tỏa sự ấp áp an bình đó cho cho mọi người chung quanh. Ngài cũng hé mở đôi chút về đường hướng GP. Nha Trang, hướng về kỉ niệm mừng 60 Năm Thành Lập (1957 -2017) với tâm tình “Tạ ơn, Vui mừng và Hy vọng”. Chị Phó tổng phụ trách dòng Khiết Tâm Đức Mẹ thay mặt Liên tu Sĩ dâng lời tri ân và chúc mừng Lễ Giáng Sinh đến Đức Cha.

Buổi chiều, Cha Tổng Đại Diện Giuse Lê Văn Sĩ chia sẻ với Liên Tu Sĩ về đề tài Đời tu và lời khấn khiết tịnh. Tiếp đó là phần thảo luận và góp ý về chương trình sinh hoạt của Liên Tu Sĩ trong Năm Đời Sống Thánh Hiến.

Giáo Phận Nha Trang phong phú các dòng tu nam nữ “trăm hoa đua nở” phục vụ trong cộng đoàn giáo xứ từ thành phố đến thôn quê. Từ đèo heo hút gió Sông Pha – Tầm Ngân, hay vùng sâu vùng xa Khánh Sơn - Khánh Vĩnh, trải dài khắp giáo phận từ Đại Lãnh đến Cà Ná nơi đâu cũng có bóng dáng các tu sĩ âm thầm làm công việc mục vụ và phục vụ xã hội với nhiều hình thức. Hằng tháng, hai vùng Nha Trang và Phan Rang tổ chức tĩnh tâm và học hỏi cho tu sĩ dưới sự hướng dẫn của quý cha Đặc trách
 
Tân Tòng Sydney gia nhập Giáo Hội
Diệp Hải Dung
19:03 14/12/2014
Chúa Nhật Thứ 3 Mùa Vọng 14/12/2014 Sau những tháng ngày học hiểu về Giáo Lý, Kinh Thánh 12 Anh Chị Em Tân Tòng thuộc các Giáo đoàn trong Cộng Đồng đã đến nhà thờ St.Luke Revesby Sydney tham dự Thánh lễ và lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, Thêm Sức và Bí tích Thánh Thể để chính thức gia nhập vào đoàn chiên của Chúa.

Hình ảnh



Trước khi Thánh lễ, Cha Paul Văn Chi đã cử hành nghi thức Xức Dầu Thánh cho các anh chị em Tân Tòng và Cha với Cha Mai Đào Hiền cùng hiệp dâng Thánh lễ.



Trong bài giảng Cha Paul Văn Chi có hỏi trắc nghiệm một vài anh chị em Tân Tòng về niềm tin vào Chúa. Các anh chị em cho biết là tin vào Chúa và muốn theo Chúa và hôm nay chúng ta hãy vui lên hãy yêu thương và chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giáng Sinh. Xin Chúa cũng chúc lành cho 12 anh chị em Tân Tòng…



Và sau bài giảng ông Hoàng Văn Long Trưởng Ban Truyền Giáo đọc danh sách các anh chị em Tân Tòng lên trước bàn thờ tuyên xưng Đức Tin và lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, đồng thời nhận Khăn Trắng và Ánh Nến Phục Sinh của Chúa Kitô. Sau đó các anh chị em đón nhận ơn Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm Sức. Cha Paul Văn Chi Đặc trách Ban Truyền Giáo chúc mừng 12 anh chị em Tân Tòng và mọi người cùng vỗ tay chúc mừng. Ngoài ra, trong Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của Nữ Ca sị Mai Thiên Vân và Nữ Ca Sĩ Ngọc Huệ từ Hoa Kỳ cùng tham dự.



Kết thúc Thánh lễ Ông Trần Văn Hòa Trưởng Ban Mục Vụ Giáo đoàn Revesby thay mặt Giáo đoàn ngỏ lời chúc mừng các anh chị em Tân Tòng gia nhập vào Giáo Hội. Cha Paul Văn Chi cũng ngỏ lời chúc mừng các anh chị em Tân Tòng đã được chính thức gia nhập vào Giáo Hội.
 
Giới trẻ hạt Hố Nai hành hương Năm Thánh
Giuse Khổng Hữu Nguồn
19:09 14/12/2014
Đến hẹn lại lên, vào tuần thứ ba Mùa Vọng, Giới trẻ hạt Hố Nai lại vui mừng tổ chức ngày họp mặt truyền thống, sinh hoạt và giao lưu, để cùng nhau hướng lòng về niềm tin yêu và hy vọng vì Con Chúa sắp giáng sinh. Chính tâm tình đó mà chiều ngày 13/12/2014, các bạn trẻ thuộc 17 xứ trong Hạt đã trở về nhà thờ giáo xứ Bắc Hải là một trong 14 nơi Hành Hương Năm Thánh Mừng Kim Khánh Giáo Phận.

Hình ảnh

Cùng dâng lễ với cha Đaminh Bùi Văn Án - Quản hạt, có cha đặc trách Raymunđô Trần Quốc Thắng, Cha Giuse Trần Ngọc Hoàng.

Chương trình được mở đầu bằng những vũ điệu sôi động, với trung tâm là Thánh lễ và đỉnh cao là Chầu cung nghinh Thánh Thể.

Kế đến là Cha Giuse Trần Ngọc Hoàng chia sẻ với các bạn trẻ trong buổi giao lưu: Trong năm kim khánh Giáo phận Xuân Lộc 2015, tất cả mọi người từ linh mục đến tu sĩ, chủng sinh, và các anh chị em giáo dân đều được mời gọi sống màu nhiệm Thánh Thể vì Thánh Thể là trung tâm và là chóp đỉnh của tất cả các hoạt động cho nên mọi hoạt động phụng vụ đều phải quy hướng về màu nhiệm này, đặc biệt là các bạn trẻ ngày nay là cần nhất vì các bạn thường không biết đặt niềm tin vào ai và vào điều gì trong một xã hội có nhiều cạm bẫy ngày nay.

Ngài mời gọi các bạn trẻ hãy khám phá màu nhiệm Thánh Thể vì Thánh Thể là một sự huyền nhiệm rất sống động giúp con người dần tiếp cận gần hơn với Chúa Giêsu, từ đó sẽ biết noi gương Ngài và sống theo khuôn mẫu của Ngài.

Ngài đã yêu cầu các bạn trẻ hãy đến nhà thờ tham dự Thánh lễ thường xuyên hơn, hãy cầu nguyện trước Thánh Thể và nói chuyện với Chúa Giêsu về những khó khăn gặp phải trong cuộc sống, thậm chí hãy dám khóc với Chúa để xin Ngài chỉ đường dẫn lối và bổ trợ thêm sức lực.

Cha Giuse gợi ý cho các bạn trẻ nên làm theo lời mời gọi của Giáo Hội bằng cách tham gia các nhóm từ thiện bác ái xã hội. Vì người trẻ thường rất năng động trong công việc này. Đây là một phần của việc sống màu nhiệm Thánh Thể trong chiều kích Thánh Thể như là một sự hiến tế: hy sinh thời giờ, sức lực và hy sinh công việc để phục vụ theo mẫu gương Thánh Thể.

Sau cùng, Ngài đã trích dẫn bài thơ “Ánh sáng dịu êm” của Đức Hồng Y Henry Newman, một nhà thần học nổi tiếng, để giúp các bạn trẻ cảm nhận tình Chúa giống như là một người Mẹ dẫn một đứa con đi từng bước một và rất chậm:

Ánh sáng dịu êm dẫn con đi tới,
Giữa đêm hoang vắng mịt mờ con không nhìn thấy chân trời xa xăm
Dẫn con đi đến,
Dẫn con, từng bước, từng bước một thôi.

Ngay sau Thánh lễ, là cuộc rước kiệu Chúa Giesu Thánh Thể ra Lễ Đài phía đông nhà thờ, với ba chặng dừng chân để suy niệm hát tôn vinh Chúa bằng những ước nguyện xin cho cuộc sống người trẻ luôn biết hy sinh, khiêm hạ và sống màu nhiệm Thánh Thể.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con được dựng nên vì tình yêu và cho tình yêu, không lúc nào chúng con cảm thấy được bình an trong một thế giới còn quá nhiều tội lỗi như ngày nay. Xin thắp lên trong con ngọn lửa yêu mến để chúng con có thể nương náu nơi Thánh Thể Chúa, hầu tái khám phá quyền năng cao cả của Thiên Chúa và chiêm ngắm chân dung tình yêu tuyệt vời của Người.

Chuyến hành hương năm thánh của Giới trẻ hạt Hố Nai được khép lại, cũng là lúc màn đêm buông xuống, tiết trời đông se lạnh, ánh sáng đèn điện lung linh tỏa sáng khắp phố phường, các bạn hân hoan ra đi mang tràn đầy sức sống niềm tin yêu hy vọng.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Suy tư Giáng Sinh của một sinh viên trẻ
Vũ Van An
17:19 14/12/2014
Màn đêm vừa buông xuống; những ngôi sao trong và sáng đang lung linh trên bầu trời lạnh giá; nhiều âm thanh ầm ĩ và chói tai từ thành phố vọng đến tai tôi, những âm thanh của những người vui chơi cuộc đời đang hân hoan cử hành cảnh nghèo khổ của Đấng Cứu Rỗi họ. Quanh tôi trong các phòng, các bạn đồng học của tôi đang ngủ say, chỉ còn tôi là vẫn thức, suy tư về mầu nhiệm Bêlem.

Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến, xin ngự đến, con đang chờ đợi Ngài.

Đức Mẹ và Thánh Giuse, biết ngày giờ đã mãn, nhưng vẫn bị dân phố không đón tiếp và do đó phải ra ngoài cánh đồng tìm nơi trú ẩn. Con là một mục đồng nghèo nàn; con chỉ có chuồng chiên tồi tàn, một máng ăn nhỏ mọn, vài bó rơm. Con xin dâng tất cả cho Ngài, xin Ngài hãy vào túp lều nghèo nàn của con. Con xin dâng lên ngài trái tim của con; linh hồn con nghèo nàn, trơ trụi không một nhân đức, rất nhiều rơm rạ bất toàn sẽ làm Ngài ngứa ngáy và làm Ngài khóc òa, nhưng than ôi, lạy Chúa, Ngài còn có thể trông mong gì hơn? Con chỉ có chút này mà thôi. Cái nghèo của Ngài làm con xúc động, con xúc động đến chẩy nước mắt, nhưng con không có gì tốt hơn để dâng lên Ngài cả. Lạy Chúa Giêsu, xin ban vinh dự cho linh hồn con bằng sự hiện diện của Ngài, xin Ngài trang trí nó bằng ơn thánh của Ngài. Xin hãy đốt bó rơm này và biến nó thành chiếc gối êm cho thân xác chí thánh của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, con ở đây để chờ Ngài đến. Người ác xua đuổi Ngài ra ngoài và gió lạnh giống như đá. Con là người nghèo nàn, nhưng con sẽ sưởi ấm Ngài bao nhiêu có thể. Ít nhất, xin Ngài hãy vui lòng vì con đã muốn chào đón Ngài cách ấm áp, yêu Ngài và hy sinh cho Ngài.

Nhưng theo cung cách của Ngài, Ngài rất giầu có và Ngài thấy rõ con túng thiếu. Ngài là lửa bác ái, và Ngài sẽ thanh tẩy trái tim con khỏi tất cả những gì không phải là Trái Tim cực thánh của Ngài. Ngài là sự thánh thiện tự nhiên mà có, và Ngài sẽ đổ đầy con bằng các ơn thánh đem sự sống mới đến cho linh hồn con. Ôi lạy Chúa Giêsu, xin Ngài hãy đến, con có nhiều điều để thưa cùng Ngài, nhiều sầu đau để tâm sự, không biết bao nhiêu ước nguyện, không biết bao nhiêu hứa hẹn và không biết bao nhiêu hy vọng.

Con muốn thờ lạy Ngài, hôn Ngài lên mi mắt Ngài, ôi lạy Chúa Giêsu bé nhỏ, con muốn một lần hiến dâng con người của con cho Ngài mãi mãi. Lạy Chúa Giêsu, xin Ngài hãy đến, đừng chần chừ nữa, xin Ngài hãy đến, hãy là thượng khách của con.

Khốn thay! Trời đã quá khuya, con buồn ngủ quá đến đánh rơi cả quản bút. Ôi lạy Chúa Giêsu, xin Ngài cho phép con thiếp ngủ đôi chút, trong khi Đức Mẹ và Thánh Giuse lo dọn phòng.

Con sẽ nằm xuống để nghỉ ngay tại đây, trong bầu khí tươi mát về đêm. Ngay khi Ngài đến, sự chói lọi của ánh sáng Ngài sẽ làm con chóa mắt. Các thiên thần của Ngài sẽ đánh thức con bằng giọng thánh ca ngọt lịm đầy vinh quang và hòa bình, và con sẽ hân hoan chạy tới để nghinh đón Ngài và dâng lên Ngài các tặng phẩm nghèo nàn của con, nhà con, tất cả những nhỏ hèn con có. Con sẽ thờ lạy Ngài và cùng với các mục đồng khác đến tham gia, con sẽ biểu lộ trọn tình yêu cho Ngài, và cùng với các thiên thần trên trời, ca những bài thánh ca tôn vinh lên trái tim đầy yêu thương của Ngài.

Những lời cảm động trên đây được viết vào Đêm Vọng Giáng Sinh năm 1902, bởi một thanh niên người Ý tên là Angelo Giuseppe Roncalli, lúc ấy đang theo học tại Rôma để làm linh mục. Hai năm sau, chàng sinh viên trẻ tuổi này đậu tiến sĩ thần học và được thụ phong linh mục. Thế giới sau đó tưởng niệm chàng dưới danh xưng Giáo Hoàng Gioan XXIII yêu qúy và nay ngài được cả Giáo Hội, Thế Giới Kitô Giáo và toàn thể nhân loại xưng tụng là thánh.

Trích dịch từ The Book of Christmas, The Reader’s Digest Association, 1975, tr. 275-276
 
Thông Báo
Cáo phó: LM Giuse Nguyễn Minh Luân qua đời tại Đà Lạt
TGM Đà Lạt
10:31 14/12/2014
CÁO PHÓ
Trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh,
Toà Giám Mục Đà Lạt, Linh tông và huyết tộc thương tiếc kính báo :

Cha Cố GIUSE NGUYỄN MINH LUÂN
đã an nghỉ trong Chúa lúc 15 giờ 20, Chúa Nhật, ngày 14 tháng 12 năm 2014,
tại tư gia, Giáo xứ Chính Tòa Đà Lạt ; hưởng thọ 92 tuổi, 61 năm linh mục.

Cha Cố Giuse:
• Sinh ngày 11 tháng 8 năm 1923 tại Giáo xứ Quần Xá, Giáo phận Thanh Hóa.
• Thụ phong linh mục ngày 30.5.1953 tại Hà Nội.
• 1953 – 1954 : Phó xứ Hoài Lai – Giáo phận Phát Diệm.
• 1954 – 1955 : Phó xứ Thanh Hóa – Giáo phận Xuân Lộc.
• 1957 – 1958 : Phó xứ Thanh Bình – Giáo phận Đà Lạt.
• 1958 – 1965 : Phụ trách Giáo sở Saint Jean (nay là Gx. An Bình).
• 1965 – 1973 : Quản xứ Tân Hà.
• 1973 – 1993 : Quản xứ Chân Lộc.
• 1993 – 2007 : Quản xứ Thượng Thanh.
• 2008 – 2010 : Nghỉ hưu tại Giáo xứ Bảo Lộc.
• từ 11/2010 đến nay : Nghỉ hưu tại gia đình.

- Thánh lễ và Nghi thức tẩm liệm lúc 08 giờ 00, Thứ hai, ngày 15 tháng 12 năm 2014, tại Nhà Mục vụ Giáo xứ Chính Tòa.
- Thánh lễ an táng tại Nhà thờ Giáo xứ Chính Tòa, lúc 09 giờ 30, thứ ba, ngày 16 tháng 12 năm 2014, do Đức Giám Mục Giáo phận chủ sự.
- An táng tại Nghĩa trang Giáo xứ Thánh Mẫu Đà Lạt.

Kính mời quý cha và quý cộng đoàn tham dự Thánh lễ an táng Cha Cố GIUSE, và hiệp ý cầu nguyện cho ngài sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Tòa Giám Mục Đà Lạt & Linh tông và huyết tộc đồng kính báo.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Cuối Thu
Đặng Đức Cương
22:35 14/12/2014
CUỐI THU
Ảnh của Đặng Đức Cương
Cuối thu trời đã se se lạnh
Và lá thu vàng cũng bớt rơi..
(nđc)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 09/12 - 15/12/2014: Những hy vọng cho một Muà Giáng Sinh an bình
VietCatholic Network
12:26 14/12/2014
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Tổng Giám Mục Dieudonné Nzapalainga hy vọng một mùa Giáng Sinh an bình tại Cộng Hòa Trung Phi

Pháp đã bắt đầu cuộc triệt thoái 2,000 quân khỏi Cộng Hòa Trung Phi trong khi 7,500 quân gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đã được bố trí tại đây. Việc triệt thoái quân Pháp không phải vì tình hình đã hoàn toàn sáng sủa nhưng vì quân số của Liên Hiệp Quốc đang tăng dần và sẽ lên đến 10,000 quân trước ngày 30 tháng 4 năm tới.

Thật thế, trong một diễn biến tệ hại hôm 7 tháng 7, quân khủng bố Séléka đã tấn công vào nhà thờ Thánh Giuse, là nhà thờ chánh tòa của thành phố Bambari. Ít nhất 20 người bị giết chết, hàng chục người bị thương. Họ là một phần trong số hơn 4000 người đang tạm cư trong khuôn viên nhà thờ. Đây chỉ là một vụ điển hình. Những cuộc tấn công lẻ tẻ khác vẫn diễn ra thường xuyên.

Trong đoạn video này quý vị và anh chị em có thể thấy quân Pháp đang thiêu hủy hàng loạt vũ khí tịch thu được của quân Séléka trong các cuộc hành quân tảo thanh sau đó.

Cuộc xung đột tại Cộng Hòa Trung Phi đã khởi sự từ ngày 10 tháng 12 năm 2012 giữa quân đội nước này và phiến quân Hồi Giáo Séléka. Do các yếu tố bất ngờ, đến cuối tháng 12 năm 2012, quân Hồi Giáo đã chiếm được nhiều thành phố và ngày 24 tháng Ba năm 2013 chiếm được thủ đô Bangui. Lãnh đạo phiến quân là Michel Djotodia được đưa lên làm tổng thống.

Quân Hồi Giáo Séléka bắt tay ngay vào việc cướp bóc, hãm hiếp, và thủ tiêu các tín hữu Kitô. Nhóm Hồi Giáo cực đoan này thực hiện âm mưu Hồi Giáo hóa đất nước bằng một cuộc diệt chủng người Kitô Giáo trên một quy mô lớn đến mức chính Michel Djotodia đã bất ngờ tuyên bố từ chức và đào vong ở nước ngoài hôm 10 tháng Giêng năm nay để tránh bị bắt đưa ra trước tòa án quốc tế về tội ác chống nhân loại.

Quân Séléka như rắn mất đầu đã mất quyền kiểm soát trên hầu hết các thành phố lớn tại Cộng Hòa Trung Phi và phải rút chạy sang Chad nhưng vẫn có khả năng tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

Trong thông điệp Giáng Sinh, Đức Tổng Giám Mục Dieudonné Nzapalainga hy vọng mùa Giáng Sinh này các tín hữu Kitô sẽ được hưởng bình an.

Trong tổng số 5,278,000 dân, 25% dân số là người Công Giáo. Các tín hữu Tin Lành chiếm 25% và người Hồi Giáo chiếm 15%.

2. Có rất ít tín hiệu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cởi mở hơn với Kitô giáo

Những bài nói chuyện của tổng thống Recep Tayyip Erdoğan và giám đốc tôn giáo sự vụ, Mehmet Gormez trong các buổi tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô cho thấy có rất ít tín hiệu là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cởi mở hơn với cộng đồng Kitô giáo tại nước này. Đó là nhận định của nhiều quan sát viên sau chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô từ 28 đến 30 tháng 11 vừa qua.

Tổng Thống Erdogan, trong bài diễn văn chào mừng Đức Phanxicô hôm thứ Sáu 28 tháng 11, nói rằng, đang có “một khuynh hướng rất nghiêm trọng và phát triển rất nhanh của chủ nghĩa chủng tộc, kỳ thị, và ghét bỏ người khác, nhất là kỳ thị Hồi Giáo, tại Tây Phương”.

Ông Mehmet Gormez cũng phát biểu cùng một quan điểm ấy. Ông nói: “chúng tôi cảm thấy lo lắng và ưu tư đối với tương lai khi bệnh hoang tưởng kỳ thị Hồi Giáo, một bệnh vốn rất thịnh hành trong công luận Tây Phương, đang được sử dụng làm cớ gây áp lực nặng nề, đe dọa, kỳ thị, tha hóa, và tấn công thực sự anh chị em Hồi Giáo của chúng tôi tại Tây Phương”.

Đây là lối nói phủ đầu để che dấu một thực tại vi phạm quyền tự do tôn giáo trầm trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một thế kỷ vừa qua với những biện pháp đa dạng như đóng cửa trường thần học duy nhất tại nước này, tịch thu các nhà thờ Kitô Giáo, trục xuất các tín hữu Kitô; Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công trong việc triệt tiêu dần sự hiện diện của Kitô Giáo tại nước này. Từ 20% dân số là các tín hữu Kitô, ngày nay ở Thổ Nhĩ Kỳ người Kitô Giáo chỉ chiếm 0.2%.

Giáo Hội Công Giáo chống đối bất cứ thứ kỳ thị tôn giáo nào, dù nó đụng tới ai đi nữa. Và thực sự Đức Phanxicô cũng đã kêu gọi việc trợ giúp các di dân Hồi Giáo tại Tây Âu. Thế nhưng, không thể so sánh tình cảnh của các tín hữu Hồi Giáo tại Tây phương với những gì đang xẩy ra cho các Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác tại các nước Hồi Giáo.

Tỷ lệ người trẻ thất nghiệp cao hay cảm nghĩ bị cho ra rìa quả là những vấn đề thực sự, nhưng làm sao so sánh được với những đe dọa triệt hạ hàng loạt cộng đồng Kitô Giáo, những cuộc tấn công quy mô, trong một chương trình thanh trừng tôn giáo và diệt chủng thực sự.

Sử dụng “chiêu bài kỳ thị Hồi Giáo” làm cớ để trì hoãn không chịu hành động gì đối với chủ nghĩa cực đoan duy Hồi Giáo, nhẹ nhất, cũng bị coi là không trung thực. Mà tệ nhất, phải bị coi là đồng lõa vào việc gây ra đau khổ cho người khác.

Trên chuyến bay trở về Rôma, Đức Phanxicô cho các ký giả biết ngài đã nói với tổng thống Erdogan rằng sẽ tốt đẹp xiết bao “nếu mọi nhà lãnh đạo Hồi Giáo, kể cả các chính trị gia, các nhà lãnh đạo tôn giáo, và các nhà khoa bảng, lên tiếng rõ ràng” chống lại chủ nghĩa quá khích Hồi Giáo.

Cũng trong cuộc họp báo trên, Đức Phanxicô cho hay: “tất cả chúng ta cần có sự lên án khắp thế giới, cả từ chính người Hồi Giáo, những người vốn cho rằng ‘chúng tôi không như thế. Kinh Kôrăng không như thế’”.

Ngài cũng cương quyết cảnh cáo trước tình thế của các Kitô hữu tại Trung Đông. “Thực sự, tôi không muốn dùng các từ ngữ bọc đường. Các Kitô hữu đang bị xua đuổi ra khỏi Trung Đông. Đôi khi, như ta thấy ở Iraq, khu vực Mosul, họ phải ra đi trong khi phải để lại mọi sự”.

3. Nạn buôn cơ phận người trên thế giới


Đầu tháng 12, tại trụ sở của Hàn lâm viện Tòa Thánh về các khoa học ở Nội thành Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô và các vị lãnh đạo tôn giáo khác, cũng ký một tuyên ngôn chung khác chống lại nạn buôn cơ phận người. Đây là một thực tại rất kinh hoàng.

Theo bản tường trình năm 2007 của các chuyên viên Tổ Chức Sức Khỏe Thế Giới hàng năm trên toàn cầu có 21,000 vụ ghép gan, 66,000 vụ ghép thận và 6,000 vụ ghép tim. Năm phần trăm các cơ phận phát xuất từ chợ đen với các lợi nhuận lên đến 1,2 tỷ mỹ kim. Và các vụ buôn bán cơ phận bất hợp pháp này ngày càng gia tăng tạo thành cả một siêu thị quốc tế buôn bán cơ phận người. Năm 2004 Tổ Chức Sức Khỏe Thế Giới đã kêu gọi các quốc gia thành viên có các biện pháp che chở các nhóm người yếu đuối và dễ bị tổn thương nhất chống lại nạn du lịch cấy ghép cơ phận và bán các mô và cơ phận người, cũng như đề phòng nạn buôn bán cơ phận xuyên quốc gia.

Các quốc gia chính bán cơ phận người là Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Ai Cập, Philippines, và Colombia. Trong khi người mua cơ phận thuộc các các nước kỹ nghệ giầu tại Âu châu, Hoa Kỳ, các nước vùng Vịnh Ba Tư, Israel, Nhật Bản, Australia và Canada. Và đa số các nạn nhân của kỹ nghệ buôn bán cơ phận người là dân nghèo, thường khi gồm cả trẻ em, bị áp lực, hay bị dụ dỗ bán cơ phận để gia đình có thể sống còn. Họ chỉ nhận được một số tiền rất nhỏ nhoi, trong khi những kẻ ăn cắp cơ phận bán lại chúng với gía đắt hơn vàng.

Bên châu Mỹ Latinh người ta rao bán cơ phận trên báo chí. Bên Indonesia các nhà báo chụp được hình của một người cha cầm bảng rao bán cơ phận mình ngoài đường phố để có tiền cho con ăn học. Tại Ấn Độ và Pakistan hằng năm có 2.000 người bán cơ phận, thường là thận.

Tuy nhiên, trong thị trường buôn bán cơ phận người, Trung Quốc đứng hàng đầu. Điều tệ hại hơn nữa là đa số các cơ phận đều là các cơ phận ăn cướp từ các tù nhân. Theo bản tường trình của Tổ Chức Sức Khoẻ Thế Giới trong năm 2005 Trung Quốc đã bán 12,000 trái thận và 900 lá gan của các tù nhân bị hành quyết cho các người Hoa giầu có, hay cho các người ngoại quốc không thể chờ đợi một cơ phận hợp pháp.

4. Ít du khách đến mừng Giáng Sinh tại Thánh Địa hơn năm ngoái

Cuộc tấn công diễn ra vào hôm thứ Ba 18 tháng 11 tại hội đường Do Thái Kehillat Bnei Torah trong lúc 25 tín hữu Do Thái Giáo đang cầu nguyện tại đây đã ảnh hượng nặng đến số lượng du khách đến Thánh Địa mừng lễ Giáng Sinh.

Trong cuộc tấn công được ghi nhận là tệ hại nhất trong suốt 6 năm qua, hai người Palestine vũ trang bằng súng và búa đã tấn công một hội đường Do Thái tại Giêrusalem, giết chết 5 người trong đó 4 rabbis Do Thái. Cả hai tên khủng bố đều bị giết chết tại chỗ.

Đối với nhiều người Palestine, mùa Giáng Sinh là mùa đầy hy vọng nhất trong một năm mặc dù bầu khí lễ hội vẫn chưa được tưng bừng như trong thời gian trước cuộc nổi dậy Intifida lần thứ hai của người Palestine kéo dài từ tháng 9 năm 2000 đến năm 2005.

Mùa hy vọng này được bắt đầu cả tháng trước lễ Giáng Sinh, tức là vào ngày lễ Thánh Catherine thành Alexadria hôm 25 tháng 11, khi các khách hành hương bắt đầu kéo đến Bethlehem đông đảo mang theo nguồn lợi tức đáng kể cho dân chúng địa phương.

Dịp lễ Phục Sinh cũng là một thời gian có đông khách hành hương. Tuy nhiên, các nghi thức chỉ tập trung tại nhà thờ Mộ Chúa tại Giêrusalem và nhà thờ Emmau. Trong thời gian này cũng diễn ra Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Vì lý do an ninh, nên trong dịp đó sự di chuyển của người Palestine và của các du khách gặp nhiều phiền toái.

Bethlehem thuộc vùng Tây Ngạn cách Jerusalem 10km về phía Nam. Sau cuộc chiến 6 ngày hồi năm 1967, Israel đã đơn phương sát nhập khu vực đông Jerusalem vào lãnh thổ của mình. Cho nên, tuy chỉ cách 10km nhưng Bethlehem thuộc về lãnh thổ của Palestine, trong khi Jerusalem thuộc Israel.

5. Mùa Giáng Sinh trong âu lo tại Baghdah

Bẩy cảnh sát viên tại thủ đô Baghdah đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng xe bom tự sát hôm 7 tháng 12. 26 người khác bị thương trong vụ này. Trên đây chỉ là một vụ tấn công điển hình trong số những cuộc nổ bom diễn ra gần như hàng ngày tại thủ đô Iran.

Bầu không khí Giáng Sinh, do đó, hầu như không hề hiện hữu tại quốc gia này. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, chỉ trong tháng 11 vừa qua đã có 936 thường dân và 296 nhân viên an ninh đã thiệt mạng tại Iraq, nâng số người chết trong năm nay lên gần 12.000.

Bất chấp các cuộc tấn công của không quân Mỹ, quân khủng bố Hồi Giáo IS tiếp tục củng cố quyền lực của chúng tại Iraq và Syria trên một khu vực rộng lớn trong những tháng gần đây.

Quân khủng bố Hồi Giáo IS hiện kiểm soát hơn một phần ba lãnh thổ Syria và gần một nửa nước Iraq.

6. Giáng Sinh tại Budapest đánh dấu bởi những cuộc biểu tình chống tham nhũng

Mùa Giáng Sinh năm nay tại thủ đô Hung Gia Lợi được đánh dấu bởi hàng loạt những cuộc biểu tình chống tham nhũng.

Đất nước với 10 triệu dân trong đó 37.2% là người Công Giáo đang trải qua một thời kỳ kinh tế khó khăn mà những người biểu tình quy cho là vì nạn tham nhũng đã trở nên trầm trọng dưới thời thủ tướng Viktor Orban.

Trong video này, một đám đông ước tính khoảng 3,000 người đã tuần hành từ quốc hội đến dinh tổng thống, hô vang khẩu hiệu "không khoan nhượng" với tham nhũng.

Gabor Vago, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình, nói với đám đông:

"Chính phủ của chúng ta trở nên giàu có rất nhanh chóng, trong khi hầu hết mọi người đã nghèo đi rất nhanh".

Những người biểu tình đã giơ cao các băng-rôn lên án một số viên chức cao cấp của chính phủ của thủ tướng Orban bị cáo buộc trong vụ tai tiếng tham nhũng gần đây.

Họ cũng đòi bà Ildiko Vida, cục trưởng cục Thuế Vụ Hung Gia Lợi phải từ chức. Tháng trước bà bị Bộ Ngoại giao Mỹ cấm nhập cảnh vào Mỹ vì những cáo buộc tham nhũng do báo chí đưa ra.

Vida quyết liệt cho rằng mình vô tội, trong khi thủ tướng Orban đòi phía Mỹ phải cung cấp bằng chứng cho lệnh cấm nhập cảnh này và tố cáo Mỹ can thiệp vào nội bộ của Hung Gia Lợi.

7. Đức Thượng phụ Công Giáo nghi lễ Syria nói để bảo đảm sự hiện diện của Kitô Giáo tại Trung Đông cần tách biệt giữa nhà nước và tôn giáo

Đức Thượng Phụ Ignace Yousif Yunan Đệ Tam là Thượng phụ Công Giáo nghi lễ Syria lên tiếng kêu gọi sự trợ giúp rộng lớn hơn của cộng đồng quốc tế, đặc biệt trong Mùa Đông năm nay khi hàng mấy triệu người Iraq và Syria đang phải đón mừng Chúa Giáng Sinh trong đói rét, bần cùng và một tương lai bất định.

Ngài phàn nàn rằng những người tị nạn đã bị thế giới này lãng quên. Thật thế, đầu tháng này chương trình Lương thực Thế giới công bố họ đang cạn kiệt dần tài chính để nuôi ăn khoảng hai triệu người tị nạn Syria. Đối với những người tị nạn đây quả là một tin “sét đánh ngang tai”.

Đức Thượng Phụ nói:

"Quân khủng bố Hồi Giáo IS đã chiếm nhiều thị trấn của Công Giáo nghi lễ Syria như Qaraqosh, chẳng hạn, hàng trăm ngàn tín hữu của chúng tôi phải bỏ tất cả lại sau lưng để chạy trốn. Họ đang rất cần được viện trợ đặc biệt trong mùa đông khắc nghiệt này. Viện trợ từ cộng đồng quốc tế sẽ không chỉ giúp họ về mặt vật chất, nhưng cho họ họ thấy rằng họ không đơn độc và không bị lãng quên."

Đức Thượng Phụ Yunan, hiện đang có trụ sở tại Li Băng, nhấn mạnh rằng về lâu dài sự hiện diện Kitô giáo ở Iraq và Syria chỉ có thể được đảm bảo bằng cách tách biệt giữa nhà nước và tôn giáo.

Ngài nói:

“Trong tư cách là một đại gia đình thế giới, chúng ta phải dấn thân nỗ lực hướng tới sự tách biệt giữa nhà nước và tôn giáo"

8. Đức Thượng phụ Công Giáo nghi lễ Chanđê nói viện trợ dành cho người tị nạn quá nhỏ giọt.

Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Chanđê thuộc tòa Babylon là Đức Hồng Y Louis Raphael Sako đang ở thăm Erbil là thủ phủ của người Kurd ở miền Bắc Iraq. Ngài đã đi thăm cộng đồng các Kitô hữu tị nạn đang tá túc tại thành phố này.

Hơn 800,000 người đang chen chúc tại thành phố này sau khi Mosul, là thành phố lớn thứ hai của Iraq, và vùng bình nguyên Ninivê rộng lớn lọt vào tay quân khủng bố Hồi Giáo IS hôm 10 tháng Sáu năm nay.

Vùng Ninivê là quê hương của một cộng đoàn các tín hữu Kitô kỳ cựu đã được hình thành từ thời các thánh Tông Đồ.

"Nếu chúng ta thực sự không muốn thấy một Trung Đông không còn sự hiện diện của các Kitô hữu thì chúng ta phải hành động. Kitô hữu chúng ta ở Trung Đông sẽ còn có tương lai nếu cộng đồng quốc tế giúp đỡ ngay. Đừng quên chúng tôi”.

Ngài cho biết “Những người tị nạn đang thất vọng vì sự giúp đỡ mà họ đã được nhận cho đến nay là quá ít, quá chậm chạp và nhỏ giọt"

Đức Thượng Phụ nói thêm:

"Hiện nay có khoảng 120,000 Kitô hữu đang sống với những người tị nạn khác ở Erbil. Họ cần mọi thứ vì quân khủng bố Hồi Giáo IS đã lấy tất cả những gì họ có. Thách thức lớn nhất tại thời điểm hiện tại là việc cung cấp nơi ăn chốn nghỉ và sinh hoạt. Mùa đông ở miền Iraq Kurdistan có thể rất lạnh và người ta không thể nào ở lại trong những lều tạm thời được. Chúng tôi chủ yếu cần sự hỗ trợ ở điểm này"
 
Thánh Ca
Thánh Ca Hang Bê Lem - Nhạc: Hải Linh - Trình bày: Cẩm Yến
VietCatholic Network
04:32 14/12/2014
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
 
Thánh Ca Đêm Thánh Vô Cùng - Lời Việt: Hùng Lân - Trình Bày: Nữ Tu Thùy Linh FMA
VietCatholic Network
04:42 14/12/2014
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây