Ngày 13-12-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:57 13/12/2015
77. TÊN TRỘM Ở ĐÂY.
N2T

Tào Tháo lúc còn trẻ đã là bạn tốt với Viên Thiệu. Một hôm, hai người bí mật vào trong sân của đôi vợ chồng mới cưới, đợi đến nửa đêm thì lớn tiếng kêu: “Có trộm, có trộm”.
Tân lang đuổi ra tới cổng, Tào Tháo lợi dụng thời cơ chạy vào nhà cướp mất tân nương, cùng với Viên Thiệu bỏ chạy.
Vừa chạy không bao xa, thì bị té vào trong một bụi gai, Viên Thiệu bị thương rất trầm trọng không thể động đậy, muốn la to nhờ người đến cứu, thế là lớn tiếng nói:
- “Tên trộm ở đây, tên trộm ở đây !”
(Thế Thuyết Tân Ngữ)

Suy tư 77:
Con người ta khi đời sống được sung túc thì lo hưởng thụ để gọi là bù lại những tháng ngày vất vả, và thậm chí quên mất tiêu những tháng ngày gian khổ trước đây...
Con người ta khi đời sống khổ cực vất vả thì lo bon chen giành giựt từng miếng cơm manh áo, thậm chí đi ăn trộm để đánh mất luôn cả danh dự và tính tự trọng của mình.
Thánh Gioan Ma-ri-a Vi-an-nê đã nói: có hai thứ ăn trộm mà khi chúng ta phạm thì ngẫng đầu không nổi: một là ăn trộm thời giờ của Thiên Chúa, hai là ăn trộm của người khác.
Vậy thì chúng ta nên ăn trộm lòng nhân từ của Thiên Chúa và nên ăn mày lòng thương xót của Chúa, để chúng ta biết tôn trọng danh dự và của cải của người khác...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:03 13/12/2015
Chương 9:

THANH KHIẾT
“Có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời, ai hiểu được thì hiểu” (Mt 19, 12b)


THANH KHIẾT (1)
N2T

1. Được như thiên thần là một phúc phận; giữ mình đồng trinh là một công đức.

(Thánh Gioan Kim Khẩu)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thánh Lễ Trọng Thể mở Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Roma
VietCatholic Network
09:56 13/12/2015


THÁNH LỄ TRỌNG THỂ MỞ CỬA NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT TẠI ROMA
DO ĐTC PHANXICÔ CHỦ SỰ VÀO NGÀY LỄ MẸ VÔ NHIỄM 8/12/2015
Kính thưa quí vị khi ca đoàn xướng lên bài ca “Đức Giêsu Kitô Cứu thế thì đoàn giúp lễ và đoàn đồng tế gồm nhiều Giám mục, Hồng Y và cuối cùng là ĐTC tiến ra lễ đài...
Sau dấu Thánh giá, ĐTC mời gọi cộng đoàn hãy thống hối nhìn nhận các lỗi lầm của phận người qua kinh cáo mình và sau đó ca đoàn hát Kinh thương xót và Kinh vinh danh xong
ĐTC nói: Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa gián trần khi làm cho Đức trinh nữa Maria khỏi mắc tội tổ tông ngay từ trong lòng Mẹ, Chúa cũng gìn giữ Người khỏi mọi vết nhơ tội lỗi nhờ công nghiệp con Chúa sẽ chịu chết sau này. Vì lời Đức trinh nữ nguyện giúp cầu thay, xin Chúa cũng ban cho chúng con được trở nên công chính thánh thiện mà đón rươc Con Chúa là Thiên Chúa hằng sống và hiện trị cùng Chúa hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời Amen.
Sau lời cầu nguyện là các bài đọc
BÀI ĐỌC I: St 3, 9-15. 20
"Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa miêu duệ mi và miêu duệ người phụ nữ".
Trích sách Sáng Thế.
Thiên Chúa đã gọi Ađam và phán bảo ông rằng: "Ngươi đang ở đâu?" Ông đã thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn địa đàng, nhưng con sợ hãi, vì con trần truồng và con đang ẩn núp".
Chúa phán bảo ông rằng: "Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư?" Ađam thưa lại: "Người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với con, chính nàng đã cho con trái cây và con đã ăn".
Và Thiên Chúa phán bảo người phụ nữ rằng: "Tại sao ngươi đã làm điều đó?" Người phụ nữ thưa: "Con rắn đã lừa dối con và con đã ăn".
Thiên Chúa phán bảo con rắn: "Bởi mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người".
Và Ađam đã gọi tên vợ mình là Evà: vì lẽ bà là mẹ của chúng sinh.
Đó là lời Chúa.
Sau bài đọc I ca đoàn đã xướng ĐÁP CA: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4
Đáp: Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu (c. 1a).
Xướng: 1) Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Đáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. - Đáp.
3) Khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu, hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ mừng vui, và đàn ca. - Đáp.
Tiếp liền sau đó là
BÀI ĐỌC II: Ep 1, 3-6. 11-12
"Từ trước khi tạo thành vũ trụ, Thiên Chúa đã kén chọn chúng ta trong Đức Kitô".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, chúc tụng Thiên Chúa và là Cha của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: Người đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời trong Đức Kitô. Bởi Người đã kén chọn chúng ta trong Đức Kitô từ trước khi tạo thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người. Trong tình thương, Người đã tiền định cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với Người, qua Đức Giêsu Kitô, theo như ý Người sở định, cho được ca ngợi vinh quang ân sủng của Người, ân sủng mà Người ban tặng chúng ta trong Con yêu quý của Người.
Cũng trong Đức Kitô, chúng ta đã được chọn trước làm phần gia nghiệp, chiếu theo chương trình tiền định của Đấng tác thành mọi sự theo như ý Mình sở định, hầu cho chúng ta ca tụng vinh quang Người, chúng ta là những người đã đặt niềm hy vọng trước trong Đức Kitô. Đó là lời Chúa.
Và ca đoàn hát lên ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! - Kính chào Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ, Trinh Nữ có phúc hơn các người nữ. - Alleluia.
Tiếp sau đó là một phó tế đến xin phép lành nơi ĐTC và cùng nến hương rước sách PHúc âm ra lễ đài… Sau khi xông hương thày phó tế đã hát bài phúc âm sau:
PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38
"Chào Trinh Nữ đầy ân sủng, Chúa ở cùng Trinh Nữ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có phúc hơn các người nữ". Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận!" Nhưng Maria liền thưa với Thiên Thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được". Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và Thiên Thần cáo biệt trinh nữ.
Đó là lời Chúa.
Sau bài Phúc âm ĐTC dã tiến ra dẫn giảng về ý nghĩa thánh lễ của Mẹ Vô nhiễm và biến cố khai mạc Năm thánh Lòng Thương Xót…
Sau bài giảng tất cả cộng đoàn lắng đọng tâm tư đôi giây phút trước khi ca đoàn xướng lên Kinh Tin Kính.
Sau Kinh Tin Kính DTC đã mời gọi mọi người hãy dâng lên Thiên Chúa các tâm tư cầu nguyện cho nhu cầu của Giáo Hội và của thế giới chúng ta đang sống. Lời nguyện giáo dân hôm nay được xứng lên bằng nhiều ngôn ngữ trước tiên là tiếng Hoa cầu nguyện cho Giáo Hội luôn rao truyền chân lý và cầu cho mọi tín hữu của Chúa.
Lời nguyện thứ hai được đọc bằng tiếng Ả Rập cầu nguyện cho mọi người lòng ngay biết dấn thân phục vụ cho lòng thương xót và công lý và hòa bình.
Lời nguyện thứ ba được đọc bằng tiếng Pháp cầu nguyện cho mọi người biết sống theo lương tri ngay chính hầu loại trừ những điều xấu xa dối trá hận thù khỏi cõi lòng con người hầu tất cả có thể sống an vui
Lời nguyện thứ bốn được đọc bằng tiếng Swahili cầu cho mọi nỗ lực kiến tạo cho chân lý và lòng can đảm làm việc thiện.
Lời nguyện thứ năm được đọc bằng tiếng Mã Lai cầu nguyện cho niềm vui loan báo Tin mừng và ơn tha thứ được loan truyền.
Cuối cùng ĐTC dâng lời cầu nguyện kết thúc.
Sau đó Thánh lễ được tiếp tục với Lời Nguyện Dâng lễ và Kinh Tiền Tụng về Lễ Đức Mẹ…
Bài Thánh Thánh Thánh được ca đoàn hát lên dẫn vào Kinh Nguyện Thánh thể. ĐTC dùng Kinh nguyện Thánh Thể số 3 hôm nay…
Lời ca Amen và Kinh lạy Cha được hát lên… Sau đó ca đoàn hát Lạy Chiên Thiên Chúa và rước lễ…
Trong khi rước lễ ca đoàn lần lượt hát các bài:
- Hãy lãnh chén Thầy máu ban cho các con
- Chúa chăn nuôi tôi
Sau đó là lời nguyện kết lễ và phép lành

NGHI THỨC MỞ CỬA NĂM THÁNH
Một thầy phó tế đọc:
Anh chị em thân mến,
Trong niềm tin yêu vào Dức Giesu, cứu Chúa của chúng ta mà chúng ta vừa cử hành Thánh thể, và nhờ lời cầu bàu của Mẹ Vô Nhiễm, chúng ta hãy hướng vọng về năm thánh của Lòng thương xót.
Chúng ta hãy hướng về cửa năm thánh: là chính Chúa Kito như suối nguồn của mầu nhiệm Giáo Hội dẫn đưa chúng ta về mầu nhiệm của Thioe6n Chúa Đấng yêu thương chúng ta vô vàn ngay trong chính thân phận con người như chúng ta.
Chúng ta hãy mở lòng ra cho nguồn ơn Chúa Thánh Thần để đáp lại ơn gọi nên thánh của ơn gọi người Kitô trong niềm hoan lạc.
Chúng ta hãy ở lại trong bình an của Chúa Kitô.
Sau đó bài ca chủ đề của Năm Lòng Thương Xót được ca lên sau đó Đức Thánh Cha đã dâng lời cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, thương nhìn đến đoàn dân Chúa mà ban cho chúng con nguồn ơn tha thứ để chúng con sống năm hồng ân bằng việc lành phúc đức với anh chị em đồng loại trong niềm vui Tin mừng Phúc âm Chúa.
Xin hãy tiếp tục đồ tàn hồng ân Thánh Thần xuống thánh hóa và kiện cường chúng con tin tưởng vào Ngồi Lời Con Cha giáng thế và không ngừng thứ tha và nên nơi trú ẩn cho các kẻ tội nhânđã mất ơn nghĩa và an bình được phục hồi và cứu chuộc.
Xin cho cửa thánh này mà chúng con bước vào tìm về lại với Chúa hầu chúng con biết xót thương như Chứa thương xót chúng con trong ân sủng Chúa.
Nhờ lời cầu bàu của Đức Nữ trinh Vô nhiễm, Đấng đã cưu mang Dấng phục sinh và soi dẫn chúng con tìm về trời mới đất mới trên bước đường lữ hành trần gian.
Lạy Cha chí thánh chúng con chạy tới với Cha nhờ Con Cha là Cứu Chúa của chúng con trong Chúa Thánh Thần, Đấng ủi an chúng con. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị đến muôn muôn đời.
Amen
Sau đó ĐTC tiến tới trong thinh lặng người mở cửa và tiến vào Đền thờ nơi đó cùng với giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân Ngài tiến tới bàn thờ của tòa cáo giải trong lúc đó bài ca chủ đề của Năm Lòng Thương Xót vẫn được hát lên với các điệp khúc khác nhau… Sau đ1o trước tòa giải tội, ĐTC đã cầu nguyện:
Lạy Cha chí thánh, giầu lòng xót thương và chan chứa tình yêu, bằng cả trái tim chúng con ngợi khen Cha và cám ơn Cha về mọi hồng ân… Xin gìn giữ chúng con và ban hồng ân năm thánh cho chúng con trong suốt năm thánh của Lòng Thương Xót này. Xin làm sống lại ơn nghĩa tử trong chúng con , ơn mà chúng con đã mất vì phạm tội… Chúng con cầu xin nhờ Chúa Giesu Kito Chua chúng con. Amen
Sau đó ĐTC ban phép lành cho toàn dân… Sau đó tất cả cùng với ca đoàn hát lên bài “Salve Regina – Lạy Nữ Vương…


 
Tại quốc hội Hoa Kỳ : Vì chúng tôi không phải là người Hồi Giáo nên đang bi thiêu sống
Giuse Thẩm Nguyễn
12:28 13/12/2015
Lãnh đạo bộ tộc Yezidi tường trình tại Quốc Hội Hoa Kỳ “ Bởi vì chúng tôi không là người Hồi Giáo… chúng tôi đang bi thiêu sống”

(CNSNews.com). Các lãnh đạo bộ tộc Chaldean và Yezidi đã mô tả tội ác diệt chủng của dân tộc mình dưới bàn tay của nhà nước Hồi Giáo Iraq và Syria với thành viên của Quốc Hội trong buổi điều trần để xin giúp đỡ các nạn nhân của quân ISIS vào thứ tư vừa qua.

Mirza Ismail, chủ tịch của Tổ Chức Nhân Quyền bộ tộc Yezidi đã tường trình với Ủy Ban Hạ Viện về các vấn đề Châu Phi, Y Tế toàn cầu, Nhân Quyền và các tổ chức quốc tế rằng “ Bởi vì chúng tôi không phải là người Hồi Giáo, bởi vì chúng tôi theo đuổi đường lối hòa bình… chúng tôi đang bị thiêu sống,”

Ismail tiếp tục mô tả tình cảnh tuyệt vọng của những người Yezidi, một nhóm sắc tộc, tôn giáo bản địa đến từ Kurdistan, đang là mục tiêu tàn sát của quân ISIS vì họ không phải là người Hồi Giáo.

Ông ta làm chứng rằng “ Có hằng ngàn phụ nữ trẻ, các cô gái và thậm chí cả trẻ em đã bị bắt làm nô lệ và cưỡng bức làm nô lệ tình dục. Những cô gái này đã bị hãm hiếp nhiều lần trong ngày bởi những con quỷ dâm dục ISIS,”

Ông Ismail kể tiếp rằng theo những phụ nữ mà tôi đã tiếp chuyện khi họ may mắn trốn thoát được ở miền Bắc Iraq thì những người Yezidis bị bắt đa số là phụ nữ, có tới khoảng 7,000 người. Nhiều người đã chứng kiến tận mắt cảnh các em gái ở độ tuổi 7, 8 hay 9 bị đánh đập, máu me cho đến chết sau khi đã bị bọn ISIS hãm hiếp nhiều lần trong ngày,”

“Tôi đã gặp những bà mẹ dám liều thân đến gặp bọn ISIS để xin tha cho con mình được trở về, nhưng sau đó họ được nuôi ăn và được báo cho biết là họ đã ăn chính thịt của những đứa con mình.

“Quân ISIS đã thiêu sống những cô gái người Yezidi vì những cô gái này đã không chịu cải đạo hay kết hôn với bọn này. Những em trai Yezidi thì bị huấn luyện để trở thành bọn cuồng tín và đánh bom tự sát. Tất cả những nơi thờ phượng của chúng tôi trong vùng kiểm soát của ISIS đã bị cho nổ tung và phá hủy.

“Trong vòng chưa đầy một ngày, ngày 3 tháng 8 năm 2014, toàn thể bộ tộc ở Sinjar đã phải di tản. Người tín hữu Yezidi và người Chaldo- Assyrian đều chung một số phận của sự diệt chủng.

“Tại sao? Tôi muốn nhấn mạnh là bởi vì chúng tôi không phải là người Hồi Giáo, và bởi vì chúng tôi theo đuổi đường lối hòa bình. Vì những lý do này mà chúng tôi đang bị thiêu sống. Chúng tôi muốn sống trong hòa bình.

“Tôi muốn xin quý vị xem xét cho rằng những gì đang xảy ra cho các tín hữu người Yezedi và Chaldo- Assyrian ở Sinjar và ở miền đồng bằng Mineveh và cho các dân thiểu số khác thì rõ ràng là tội ác diệt chủng, theo như định nghĩa của Liên Hiệp Quốc,” Ông Ismail đã nói như vậy.

Đức Giám Mục Francis Kalabat của Giáo Hội Chính Thống thuộc giáo phận Detroit đã phát biểu trước Quốc Hội rằng các tín hữu Iraq “đang trở thành nạn nhân bởi vì chính quyền Obama đã không nhận thức rõ sự đau khổ mà họ phải chịu” và “ họa diệt chủng tiệm tiến và lâu dài của tín hữu ấy.”

Tại cuộc điều trần Đức Giám Mục đã khẳng định là điều quan trọng là nhận biết rằng những tội ác đã bắt đầu vào đầu năm 2015. Đây là tiền thân của ISIS.

Ngài nói rằng “ Các Kito hữu và những người thiểu số khác ở Iraq đã trải qua thảm họa diệt chủng tiệm tiến và lâu dài. Tôi muốn lưu ý rằng chính quyền Obama, và ngay cả Tổng Thống Obama đã lờ đi tội ác của bọn ISIS chống lại các Kito hữu.”

Đức Giám Mục Kalabat nói tiếp “ Hiện nay có hơn 150,000 Kito hữu Iraq đã phải di tản về miền bắc Iraq hay trở thành người tỵ nạn ở các quốc gia khác như khoảng 35,000 người ở Jordan, 60,000 người ở Lebanon, 30,000 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Những người này đang trở thành nạn nhân vì chính quyền Obama không nhận ra sự đau khổ mà họ phải chịu.”

“Có vô số các Kito hữu trong các làng mạc ở Syria bị chiếm đóng bởi quân ISIS đang phải đối diện với họa diệt chủng và chính quyền Obama lại một lần nữa vẫn phớt lờ hoàn cảnh khó khăn của họ.”

Dân biểu Dana Rohrabacher ( Đảng Cộng Hòa, California) Chủ tịch Tiểu Ban về những Đe Dọa Phát Sinh ở Châu Âu, Á Âu đã nhắc lại với ủy ban về dự luật mà ông đã đưa ra “ nhằm đặc biệt giúp những người đang có nguy cơ bị thảm họa diệt chủng.”
 
Đức Thánh Cha mở Cửa Năm Thánh Đền thờ Thánh Gioan Laterano
LmTrần Đức Anh OP
22:15 13/12/2015
13/12/2015 - ROMA. ĐTC đã mở Cửa Năm Thánh tại Đền thờ Thánh Gioan Laterano và mời gọi các tín hữu hãy thực thi lòng thương xót.

Đền thờ Thánh Gioan Laterano là nhà thờ chính tòa của giáo phận Roma, một giáo phận hiện có hơn 2 triệu 365 ngàn tín hữu Công Giáo với 334 giáo xứ, gần 5 ngàn linh mục và 22.750 nữ tu. Thánh đường này được kiến thiết dưới thời hoàng đế Constantino và được ĐGH Silvestro I thánh hiến năm 324, ít lâu sau khi chấm dứt các cuộc bách hại đạo trong đế quốc Roma. Đền thờ này là nơi diễn ra nhiều công đồng, trong đó có 5 Công đồng chung. Trong 10 thế kỷ đầu tiên của Công Giáo, các vị ĐGH, GM Roma, cư ngụ trong dinh cạnh thánh đường này. Chỉ sau cuộc lưu vong 70 năm ở thành Avignon bên Pháp, các Đức Giáo Hoàng mới cư ngụ cạnh Đền thờ Thánh Phêrô ở Vatican.

Do tầm quan trọng của thánh đường này, ĐTC đã đích thân chủ sự nghi thức mở Cửa Năm Thánh đặc biệt sáng ngày 13-12-2015, còn việc mở cửa Năm Thánh tại Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành, ngài ủy cho ĐHY James Harvey, người Mỹ, là Giám quản đền thờ này.

Theo truyền thống, chính ĐGH Martino 5 là vị đầu tiên chủ sự nghi thức mở cửa Năm Thánh tại Đền thờ Thánh Gioan Laterano vào năm 423, mặc dù Năm Thánh đầu tiên trong lịch sử được ấn định vào năm 1300 trước đó.

Mở Cửa Năm Thánh

Buổi lễ bắt đầu với ca nhập lễ ở tiền đường Đền thờ, với nghi thức thống hối, rồi ĐTC đọc lời nguyện:

”Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng và thương xót, Chúa ban cho Hội Thánh một thời kỳ ân phúc, thống hối và tha thứ, để Hội Thánh được vui mừng canh tân nội tâm nhờ hoạt động của Chúa Thánh Linh, và tiến bước ngày càng trung thành hơn trên những nẻo đường của Chúa, loan báo Tin Mừng cứu độ cho thế giới. Một lần nữa, xin Chúa mở cửa lòng thương xót của Chúa và đón nhận chúng con một ngày kia trong nhà của Chúa nơi thiên quốc, nơi Đức Giêsu, Con Chúa, đã đi trước chúng con, và đang sống và hiển trị đến muôn đời.”

ĐTC vừa kết thúc kinh nguyện, cộng đoàn đã hát kinh cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, Tiếp đến là phần xướng đáp giữa ĐTC và cộng đoàn:

- Đây là cửa của Chúa / những người công chính sẽ tiến vào

- Hãy mở cho tôi những cửa công chính / tôi sẽ vào để cảm tạ Chúa

- Lạy Chúa, con sẽ bước vào nhà Chúa nhờ lòng thương xót bao la của Chúa /

Con sẽ phủ phục hướng về đền thánh Chúa.

Rồi trong thinh lặng, ĐTC tiến lên những bậc thang, dùng hai tay đẩy mạnh Cửa Năm Thánh, và dừng lại tại ngưỡng cửa cầu nguyện, trước khi tiến qua Cửa Thánh, theo sau đó là Đức Hồng Y giám quản, 6 GM phụ tá, kinh sĩ đoàn và các đại diện của hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, tiến theo tiến về bàn thờ trong thánh đường.

Bài giảng thánh lễ

Trong bài giảng, sau khi nhắc đến lời ngôn sứ Sophonia mời gọi thành Jerusalem xưa kia, và ngày nay cũng gửi đến toàn Giáo Hội và mỗi người chúng ta hãy ”Vui lên.. hãy nhảy mừng!” (Xp 3,14), ĐTC nói:

”Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng kéo cái nhìn của chúng ta về lễ Giáng Sinh đến gần. Chúng ta không thể để cho mình bị mệt mỏi chiếm đoạt; không được để cho mình bị hình thức sầu muộn nào chiếm hữu, cho dù chúng ta có lý do để buồn sầu đi nữa vì bao nhiêu bận tâm và vì nhiều hình thức bạo lực đang làm tổn thương nhân tính chúng ta. Nhưng việc Chúa giáng lâm phải làm cho tâm hồn chúng ta tràn đầy vui mừng. Trong một bối cảnh lịch sử có nhiều áp bức và bạo lực, nhất là do những kẻ nắm quyền, Thiên Chúa cho biết chính Ngài sẽ cai trị dân Ngài,va không còn để cho họ bị tùy thuộc sự kiêu hãnh của những kẻ cai trị, và Ngài sẽ giải thoát họ khỏi mọi lo âu. Ngày hôm nay chúng ta được yêu cầu ”đừng buông xuôi hai tay” (Xc Xp 3,16) vì ngờ vực, thiếu kiên nhãn hoặc đau khổ”.

”Thánh Phaolô Tông Đồ đã mạnh mẽ lấy lại giáo huấn của ngôn sứ Sophonia và lập lại: ”Chúa đang đến gần” (Ph 4,5). Vì thế chúng ta phải luôn vui mừng, và với sự khả ái, làm chứng cho mọi người về sự gần gũi và chăm sóc của Thiên Chúa đối với mỗi người”

ĐTC nói thêm rằng: ”Chúng ta vừa mở Cửa Năm Thánh ở đây và tại tất cả các nhà thờ chính tòa trên thế giới. Cả cử chỉ đơn sơ này cũng là một lời mời gọi hãy vui mừng. Khởi sự thời kỳ đại tha thứ. Đây là Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đây là lúc tái khám phá sự hiện diện của Thiên Chúa và sự dịu dàng của người cha. Thiên Chúa không thích sự cứng nhắc. Ngài là Cha, dịu dàng. Ngài làm tất cả với sự dịu dàng của người Cha. Chúng ta cũng như đám đông hỏi Gioan: ”Chúng tôi phải làm gì” (Lc 3,10) trong khi chờ đợi Đức Messia. Thánh Gioan trả lời ngay. Ngài mời gọi ”hãy hành động trong công chính và hãy quan tâm đến những nhu cầu của những người túng thiếu.”

ĐTC nhận xét rằng ”điều mà thánh Gioan yêu cầu những người đối thoại với Ngài cũng là điều ta thấy trong Kinh Thánh. Trái lại, chúng ta còn được yêu cầu dấn thân quyết liệt hơn.” ”Trước Cửa Năm Thánh mà chúng ta được kêu gọi bước qua, chúng ta được yêu cầu trở thành những dụng cụ của lòng thương xót, ý thức rằng chúng ta sẽ bị phán xét về điểm này”. Ai đã chịu phép rửa thì biết rằng mình có một nghĩa vụ lớn hơn nữa. Niềm tin nơi Chúa Kitô khơi dậy một con đường kéo dài suốt đời: con đường từ bi như Chúa Cha. ”Niềm vui được bước qua Cửa Lòng Thương Xót có kèm theo quyết tâm đón nhận và làm chứng về một tình thương đi xa hơn công bằng, một tình thương không có biên cương. Chúng ta chịu trách nhiệm về tình thương vô biên này, mặc dù chúng ta có những mâu thuẫn”.

Và ĐTC kết luận rằng: ”Chúng ta hãy cầu nguyện cho chúng ta và tất cả những người sẽ bước qua Cửa Thương Xót, để chúng ta có thể hiểu và đón nhận tình thương vô biên của Cha chúng ta ở trên trời, tình yêu biến đổi và canh tân cuộc sống”.

Thánh lễ kéo dài 1 tiếng 15 phút và ĐTC đến trước tượng ảnh Đức Mẹ để cầu nguyện và kính viếng, trong khi ca đoàn và mọi người hát bài ”Lạy Mẹ hiền của Đấng Cứu Chuộc” (Alma Redemptoris Mater). ĐTC trở về Vatican cách đó khoảng 5 cây số.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo phận Thái Bình khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót
Chín Kiểm
10:57 13/12/2015
Giáo phận Thái Bình khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót

"Con xin tôn vinh lòng Thương xót Chúa thật lớn lao; Con xin ký thác lòng Thương xót Chúa tới muôn đời…", đó là lời Ca nhập lễ vang lên du dương thay cho lời ca trong trái tim hàng ngàn người - Ca ngợi và tôn vinh Thiên Chúa – Đấng giàu lòng Thương Xót.

Cùng với chương trình của Đại hội mừng Noel 2015 dành cho trên 3000 tham dự viên là những người khuyết tật đang diễn ra, sáng Chúa Nhật (13.12.2015), hiệp thông cùng với Giáo Hội toàn cầu, Giáo phận Thái Bình đã long trong cử hành nghi thức mở Cửa Thánh và khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Xem Hình

Bầu khí tại khuôn viên Nhà thờ Chính Tòa và Nhà chung Giáo phận hôm nay rất tưng bừng và nhộn nhịp. Từ lúc 6g00, các tham dự viên khuyết tật điểm tâm sáng tại sân đa năng Nhà chung, tiếng cười tiếng nói râm ran, thể hiện niềm vui mừng của ngài Đại lễ. Chương trình của Đại hội còn được tiếp diễn với các giờ chia sẻ của các Bác sĩ về “Tâm sinh lý sức khỏe và vệ sinh”, của cha Giuse Trịnh Tiến Thành qua đề tài “Tâm hồn, tình yêu, hôn nhân và gia đình” của cha Vinc. Ngô Thái Phong với đề tài “Chúa đầy lòng thương xót”, và bài huấn đức của Đức Cha Phêrô về việc hiếu kính với Tổ tiên. Trong khi đó, các đoàn Bác sĩ thiện nguyện vẫn dành thời gian tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho các bệnh nhân.

Bên cạnh đó, cộng đoàn dân Chúa từ khắp các nẻo đường mang trong mình tâm hồn hân hoan, tấp nập tiến về Nhà chung Giáo phận, chẳng mấy chốc, khuôn viên rộng lớn đã đông kín một biển người.

Hồi 7g00, cộng đoàn cùng quy tụ tại Nhà thờ Chính Tòa để hiệp thông trong giờ chầu Thánh Thể kính Lòng Chúa Thương Xót. Đặc biệt, hôm nay Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn 70 tòa giải tội được đặt xung quanh khuôn viên Nhà thờ để mọi người có cơ hội giao hòa với Chúa và với tha nhân trong ngày khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Đúng 9g30 là nghi thức rước đoàn đồng tế từ Nhà thờ Chính Tòa ra sân khấu quảng trường Toà Giám Mục để cử hành thánh lễ. Trong lời chào mừng cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt là hơn 3000 người khuyết tật từ khắp các tỉnh thành phía Bắc trở về Thái Bình, Đức Cha Phêrô đã nhấn mạnh: Đại lễ hôm nay là một ngày trọng đại, vì là ngày Chúa Trời ban cho chúng ta ơn đặc biệt: Ơn Đại Xá tha tội trong ngày mở cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót. Liên hệ với việc người Việt Nam luôn có lòng hiếu kính đối với cha mẹ, ông bà tổ tiên của mình đã qua đời, Đức Cha cho thấy ngày hôm nay chính là ngày cộng đoàn tỏ lòng hiếu kính với Đấng trên hết, Đấng tận cùng đã sinh ra tổ tiên ông bà, cha mẹ chúng ta - Đó là Đấng khởi đầu, Đấng tạo tựng, là Thiên Chúa và là Cha chung của nhân loại. Người là Đấng giàu lòng thương xót. Người sẽ sẵn sàng tha thứ cho mọi tội lỗi của con người.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phê rô đã thực sự làm thức tỉnh lòng thương xót, ăn năn sám hối nơi mỗi người, khi ngài chia sẻ về những nỗi đau đớn thể xác và đau đớn trong tâm hồn, trong lương tâm mỗi người. Mặc dù những đau đớn, bệnh tật, sự khiếm khuyết không hoàn thiện nơi thể xác mỗi người có lớn đến đâu cũng không ví cho bằng sự đau đớn, cắn rứt nơi lương tâm chúng ta, khi chúng ta là những người gây nên bao tội ác xúc phạm đến Chúa, những tội ác về luân lý, đạo đức, trộm cướp, giết người…Theo lẽ công bằng, thì cũng phải có cách nào đó xứng hợp để bù lại những hậu quả lớn lao do tội lỗi chúng ta gây nên. Nhưng trên thế gian này, không có chánh án, tòa án nào có thể phán quyết việc đền bù mà giải thoát được sự đau khổ, cắn rứt trong mỗi con người tội lỗi. Chỉ có Thiên Chúa, Chúa Cha cùng với Con một của Ngài là Đức Giê-su Ki-tô mà thôi. Điều đó khẳng định rằng: Không có ai trên thế gian này giàu lòng Thương Xót Như Chúa Cha và không có ai yêu thương chúng ta đến độ như Chúa Giêsu Kitô đã dùng chính mạng sống mình chứng minh cho Tình yêu và Lòng Thương Xót vô biên của Thiên Chúa dành cho con người.

Tiếp tục bài giảng, Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn: nếu Cha của chúng ta trên trời đã sẵn sàng tha thứ cho mọi tội lỗi, thì chúng ta cũng hãy bắt chước Chúa Cha mà tha thứ nhau…

Phần lời nguyện chung hôm nay, các anh chị khuyết tật đã đọc lên những tâm tình tự phát của mình được ghi trong các trang giấy. Tiếp đến là phần dâng lễ vật, ngồi trên những chiếc xe lăn và đi bằng đôi nạng, các anh chị khuyết tật đã dâng lên Chúa lễ vật bằng chính tỷái tim và lòng chân thành của mình.

Cuối Thánh lễ, một chị đại diện cho những người khuyết tật đã nói lên tâm tình con thảo, biết ơn và kính mến vị cha chung của Giáo phận Thái Bình đã dành tình yêu thương, quan tâm tới những con người đang chịu những thiệt thòi trong cuộc sống; đồng thời là lời cám ơn quý cha và toàn thể cộng đoàn đã mang đến cho anh chi em khuyết tật những trải nghiệm của Lòng Thương Xót Chúa ngay nơi thế gian.

Sau cùng, là nghi thức mở Cửa Thánh của Năm Thánh Lòng Thương Xót được cử hành tại cửa Nhà thờ Chính Tòa. Đây là giây phút linh thiêng và long trọng nhất - giây phút của sự chảy tràn ân sủng, giây phút mà mạch suối hồng ân của Lòng Thương Xót khơi nguồn cho hết thảy mọi Kitô hữu - giây phút Đức Giám Mục mở cửa Năm Thánh, cửa Hồng phúc cho mọi người được kín múc ơn thiêng.

Thật là ý nghĩa khi ngày khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót lại trùng vào dịp Đại hội khuyết tật mừng Noel 2015 tại Giáo phận Thái Bình. Đây chính là dịp mà mọi người có thể thực hành và cảm nghiệm sâu xa về lòng thương xót của Chúa đối với những số phận kém may mắn. Nguyện xin nguồn ơn thiêng từ lòng thương xót Chúa luôn chảy tràn nơi Giáo phận Thái Bình và trên hết thảy mọi người.

Đại hội mừng Noel 2015 dành cho những người khuyết tật cũng đã khép lại sau giờ cơm trưa cùng với những phần quà là bao thư mà Đức Cha Phêrô trao gửi tận tay các anh chị em, và có 39 chiếc xe lăn dành cho người tàn tật đã đăng ký trước.

Chín Kiếm
 
Trên 3000 anh chị em khuyết tật về tham dự Đại hội mừng Noel 2015 tại Gp. Thái Bình
Hương Lúa
11:17 13/12/2015
Trên 3000 anh chị em khuyết tật về tham dự Đại hội mừng Noel 2015 tại Gp. Thái Bình

“Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7), tinh thần đó đã được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám Mục Giáo phận Thái Bình – không những chỉ ấp ủ trong lòng, mà còn được ngài hành động cụ thể qua việc yêu thương, gần gũi và hằng năm vẫn tạo điều kiện để các anh chị em khuyết tật có những ngày hội ngộ thật là ý nghĩa.

Chương trình của Đại hội mừng Noel 2015 dành cho những người khuyết tật được tổ chức tại Giáo phận Thái Bình, kéo dài trong hai ngày: 12 và 13 tháng 12 năm 2015.

Xem Hình

Về tham dự Đại hội mừng Noel 2015 dành cho những người khuyết tật năm nay, có trên 3000 tham dự viên là những mảnh đời kém máy mắn thuộc trên 60 nhóm khuyết tật từ mọi nơi và gần 500 thành viên đưa dẫn, đồng hành. Ngoài ra, còn có sự giúp đỡ tư vấn sức khỏe cho các bệnh nhân từ đoàn các Bác sĩ thiện nguyện và quý ân nhân.

Ngay từ sáng sớm ngày 12 tháng 12, khu đường phố Trần Hưng Đạo trở nên vui nhộn lạ thường, xen lẫn với cờ hoa và hang đá được trang trí chuẩn bị đón mừng lễ Giáng Sinh, từng đoàn người đi trong tiếng cười vui, hân hoan tiến vào Nhà chung dưới sứ tiếp đón nồng hậu của chính Đức Cha Phêrô. Và với những nụ cười tươi đầy thân thiện, các bạn tình nguyện viên chào đón, trao gửi những chiếc nón ông già Noel tới mọi người và dẫn từng nhóm tới phòng nghỉ.

Theo chương trình của Ban tổ chức, hồi 7g30 (ngày 12.12.2015), đoàn các Bác sĩ thiện nguyện đã tranh thủ bắt tay vào làm việc. Chỉ trong buổi sáng đầu tiên đã có reất nhiều bệnh nhân được các bác sĩ tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí.

Chương trình của Đại hội mừng Noel 2015 – dành riêng cho những người khuyết tật - chính thức được khai mạc vào hồi 11g00, qua tâm tình nhắn nhủ và lời tuyên bố của Đức Cha Phêrô – Chủ chăn Giáo phận Thái Bình. Liền sau đó, anh chị em lắng nghe cha Vinc. Ngô Thái Phong phổ biến chương trình.

Hồi 11g30, mọi người cùng sum vầy bên nhau trong bữa cơm gia đình tại sân cỏ quảng trường Nhà chung Giáo phận. Sau giờ nghỉ trưa, tất cả các anh chị em khuyết tật được nhận những tấm vé số để tham gia hội chợ. Chương trình hội chợ kéo dài trên 3 giờ đồng hồ, với những trò chơi dân gian thật hấp dẫn và bổ ích. Trong khi diễn ra hội chợ, các bác sĩ lại tiếp tục tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí.

Sau một buổi chiều vui chơi nhộn nhịp, anh chị em lại quây quần với nhau tại sân vòm Nhà chung để dùng bữa tối; cuối bữa ăn có chương trình mà ai cũng hào hứng, đó là chương trình “Rút số trúng thưởng” với nhiều phần quà hấp dẫn, đặc biệt là những chiếc xe điện dành cho người tàn tật.

Sau giờ cơm tối là chương trình hoan ca mừng Chúa Giáng Sinh tại sân khấu quảng trường Nhà chung Giáo phận. Mỗi nhóm khuyết tật cũng như các nhóm Tình nguyện viên, các Hội Dòng nữ, quý thầy chủng sinh và tu sinh đều góp vui với những tiết mục đặc sắc của mình. Những điệu múa và tiếng hát được cất lên hòa nhịp với nhau, dường như không còn phân biệt tuổi tác hay tôn giáo, người khỏe hay bệnh nhân.

Xen kẽ giữa các tiết mục văn nghệ là chương trình “Rút số trúng thưởng”. Tất cả mọi người ai nấy đều cầm sẵn trên tay những tấm vé số và hồi hộp chờ đợi tham gia chương trình này. Nhiều chiếc xe điện dành cho người tàn tật lại được trao gửi tới tay những người có vé số may mắn. Đêm hoan ca được khép lại với phép lành của Đức Cha Phêrô zNguyễn Văn Đệ.

Hương Lúa
 
Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức Tại Giáo Xứ Bắc Đoàn Giáo Phận Phú Cường
Tôma Đỗ Lộc Sơn
11:41 13/12/2015
Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức Tại Giáo Xứ Bắc Đoàn Giáo Phận Phú Cường

9 giờ sáng Chúa Nhật 13/12/2015. Chúa Nhật thứ III mùa vọng còn gọi là Chúa Nhật hồng, Chúa Nhật vui, niềm vui ấy được vui hơn với giáo xứ Bắc Đoàn vì hôm nay Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Giám mục Giáo phận Phú Cường đã về dâng lễ và ban Bí tích Thêm sức và Bí tích Thánh Thể lần đầu cho các em thiếu nhi.

Xem Hình

Trước lễ, Đức Cha Giuse, đã đến làm phép khu nhà hậu cần trong sân vận động của giáo xứ. Cùng tham dự có cha xứ Giuse Vũ Hùng Sơn, quý cha bề trên dòng Phanxicô, quý cha khách, quý cha trong hạt Củ Chi, quý tu sĩ, quý khách mời và đông đảo bà con giáo xứ, các cháu thiếu nhi khoảng 800 người.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi công đoàn; hãy vui với các em, 45 em được nhận lãnh Ơn Chúa Thánh Thần, 40 em được rước Mình Thánh Chúa. Hôm nay chúng ta còn mừng cho cha xứ Giuse nhân kỷ niệm 28 năm linh mục của cha. Xin Thiên Chúa chúc lành tất cả.

Các bài đọc và bài tin mừng là của Chúa Nhật thứ III mùa vọng, trong bài giảng, Đức Cha Giuse còn chia sẻ thêm về Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót vừa được Đức Giáo Hoàng Phanxicô khai mở mới đây. .

Tóm lược bài giảng của Đức Cha Giuse: Từ ngữ của Việt Nam có nhiều điều khó hiểu. Khi nói Lòng Chúa Thương Xót hay Lòng Thương Xót Chúa câu nói nào cũng mang một ý nghĩa riêng.

Lòng Chúa Thương Xót là chúng ta hiểu: Thiên Chúa rất yêu thương con người, không có lòng thương xót con người không tồn tại được vì con người luôn sống trong nỗi bất toàn, kiêu căng, nóng giận ...

Lòng Thương Xót Chúa chúng ta có thể hiểu là Thiên Chúa cần đến lòng thương xót của con người, điều này nghe như có vẻ không hợp lý. Thiên Chúa là Đấng đầy quyền năng lẽ nào cần đến con người.

Vì yêu thương, vì thương xót con người, Thiên Chúa đã xuống thế làm người trong hoàn cảnh rất khó nghèo, Ngài là hiện thân của những người lầm than khốn cực, chính vì thế Thiên Chúa cũng cấn có lòng thương xót của con người. "Những gì các ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta".

Trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta hãy học để hiểu được Thiên Chúa yêu thương chúng ta và chúng ta cũng hãy thương xót nhau, đừng vô cảm trước những bất hạnh của người anh em chung quanh.

Sau bài giảng, Đức Cha Giuse đã cử hành nghi thức ban phép thêm sức cho các em, sau khi đã được cha xứ Giuse Vũ Hùng Sơn xác nhận các em đã học hết lớp giáo lý.

Lạy Chúa, Chúa đã ban Thánh Thần cho các Tông Đồ, và cũng muốn nhờ các ngài và những người kế vị các ngài mà ban Thánh Thần cho toàn thể các tín hữu, xin Chúa đoái thương nghe lời chúng con khẩn nguyện, để giờ đây tuôn đổ xuống tâm hồn các tín hữu ơn Thánh Thần mà Chúa đã thương thực hiện lúc khởi sự rao giảng Tin Mừng. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Thánh lễ hôm nay được cử hành trong Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận và là thánh lễ đặc biệt nên được hưởng ơn toàn xá. Trước khi nhận phép lành toàn xá, cộng đoàn cúi đầu đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin kính.

Cộng đoàn cùng hát bài: "Con Chỉ Muốn". do chính cha xứ Giuse Vũ Hùng Sơn sáng tác để kỷ niệm 28 năm linh mục của cha.

Thánh lễ kết thúc, các em chụp hình lưu niệm với Đức Cha, quý cha, sau đó xuống nhà sinh hoạt chúc mừng cha xứ và dung cơm trưa trong vui mừng.

Tôma Đỗ Lộc Sơn.
 
Khai mạc năm thánh tại thờ Bắc Hải, Hố Nai
GX Bắc Hải
11:57 13/12/2015
THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH TẠI TẠI NHÀ THỜ BẮC HẢI HỐ NAI

Lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật 13.12.2015 tại nhà thờ Bắc Hải, Đức Ông Vinh Sơn Tổng Đại Diện Giáo phận Xuân Lộc về chủ sự thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót dành cho 04 giáo hạt: Hòa Thanh, Hố Nai, Tân Mai, Biên Hòa.

Cùng dâng lễ với Ngài có quý Cha Quản Hạt, quý Cha trong bốn giáo Hạt.
Tham dự lễ có đông đảo quý Tu sĩ nam nữ các dòng tu, quý Cộng đoàn và các thành phần Đoàn Hội trong bốn giáo Hạt.

Xem Hình

Đoàn rước tiến bước từ khuôn viên nhà xứ tiến lên thánh đường. Tới cửa nhà thờ, quý Cha dừng lại, Đức Ông Vinh Sơn chủ sự với nghi thức Khai Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót rồi mời gọi cộng đoàn chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa.
Ngài tiếp tục làm phép nước để rảy trên cộng đoàn hầu nhắc lại Bí Tích Rửa Tội, Bí Tích quy tụ chúng ta trong Hội Thánh, đồng thời mời gọi chúng ta sám hối. Và đoàn rước tiến lên bàn thờ tiếp tục thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Vọng.

Mở đầu thánh lễ, Đức Ông Vinh Sơn thay mặt Đức Cha Giáo phận có đôi lời chào mừng mừng quý Cha Quản Hạt, quý Cha, quý Tu sĩ, quý Cộng đoàn hiện diện và Ngài mời gọi mọi người hãy sốt sắng tham dự thánh lễ Khai Mạc Năm Thánh và sống Năm Thánh với Lòng Thương Xót của Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức Ông quảng diễn cho cộng đoàn bài Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 3,10-18) “còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?.”. Ngài nhấn mạnh đến Năm Thánh Lòng Thương Xót, và Ngài ân cần kêu gọi mọi người hãy sốt sắng đón nhận Lòng Thương Xót của Chúa qua Bí tích Giao hòa, tha thứ cho nhau và làm hoà với nhau, đồng thời biết quan tâm giúp đỡ những người bị gạt ra bên lề xã hội và những ai đang đau khổ về tinh thần cũng như thể xác. Mỗi người Công Giáo phải trở thành nhân tố tích cực trong việc xây đắp nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống ngay trong gia đình, trong làng xóm, trong giáo họ, giáo xứ.

Trước khi kết lễ, Cha Đaminh chánh xứ Bắc Hải kiêm Quản hạt Hố Nai lên dâng lời cảm ơn hai Đức Cha Giáo phận, cảm ơn Đức Ông Vinh Sơn, cảm ơn quý Cha, quý Tu sĩ và quý Cộng đoàn hiện diện. Đồng thời Ngài cũng không quên có lời cảm ơn đến quý Chức Ban hành giáo, Ban Khánh tiết, quý vị Ban thiện chí, Ca đoàn xứ và anh chị em thiện nguyện trong giáo xứ đã giúp đỡ cho việc tổ chức thánh lễ được tốt đẹp.

Sau lời cảm ơn của Cha Đaminh Quản hạt Hố Nai, Đức Ông Vinh Sơn nhắc lại với cộng đoàn về các điểm hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót của Giáo Phận.

Để giáo dân trong Giáo phận, nhất là những nơi xa Tòa Giám mục và Nhà thờ Chính Tòa, có thể được hưởng nhờ những ơn ích thiêng liêng trong Năm Thánh ngoại thường này, Đức Cha đã chỉ định 06 điểm hành hương của Giáo phận như sau:
1. Nhà thờ Chính Tòa.
2. Nhà nguyện Tòa Giám mục.
3. Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi.
4. Nhà thờ Bắc Hải.
5. Nhà thờ Phú Lâm.
6. Nhà thờ Thái Lạc.

Và Ngài nhắc thêm về Lễ Khai Mạc Năm Thánh sắp tới tại hai nhà thờ.
Nhà thờ Phú Lâm, lễ Khai mạc sẽ được cử hành vào lúc 17g00 Chúa Nhật 13.12.2015.
Nhà nguyện TGM, lễ Khai mạc sẽ được cử hành vào lúc 5g15 thứ Bảy 19.12.2015.

Nhận phép lành với ơn toàn xá, quý Cha và Cộng đoàn hát vang bài ca cảm tạ ơn Chúa rồi hân hoan ra về lòng tràn ngập Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Thánh lễ hôm nay thật nghiêm trang trật tự sốt sắng, ca đoàn xứ hát rất hay giúp cộng đoàn sốt mến nâng hồn lên với Chúa. Trước lễ có các tòa giải tội, giúp được nhiều người dọn tâm hồn đón Chúa.

Truyền Thông Hạt Hố Nai
 
Đức TGM Huế khai mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót
Trương Trí
12:06 13/12/2015
ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ KHAI MỞ NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, sáng hôm nay, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã chủ sự Nghi thức Mở Cửa Thánh và dâng Thánh lễ đồng tế khai mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót.

Xem Hình

Sáng hôm nay, Tổng Giáo phận Huế khai mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam và buổi chiều sẽ tổ chức khai mạc tại Đền Thánh Đức Mẹ La Vang.

Chừng 10 ngàn tín hữu đại diện các Giáo xứ hầu hết trong tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các Dòng tu Nam Nữ qui tụ về Nhà thờ Phủ Cam, ngôi Nhà thờ chính tòa của Giáo phận, hiệp cùng với vị Chủ chăn khả kính của Giáo phận khai mở Cửa Thánh Lòng Chúa Thương Xót.

Qua lời dẫn của Linh mục Phó xứ Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung, Ngài mời gọi mọi thành phần Dân chúa đến với Lòng Thương Xót của Chúa. Muốn được như thế, mỗi người chúng ta hãy kín múc Lòng Thương xót qua Bí tích Giao hòa, tha thứ cho nhau và làm hòa với nhau. Đồng thời biết quan tâm giúp đỡ những con người bị gạt ra bên lề xã hội và những ai đang đau khổ về thể xác cũng như tinh thần.

Mở đầu Nghi thức, Đức Tổng Giám mục mời gọi Cộng đoàn cùng chúc tụng Thiên Chúa là Cha trên trời , là Đấng giàu lòng xót thương:

“Trong niềm hiệp thông với toàn thể Hội Thánh, buổi cử hành Khai mạc Năm Thánh khởi đầu cho một trải nghiệm đầy ân sủng mang đến ơn Giao hòa đang mở ra cho chúng ta.

Chúng ta sẽ hân hoan được nghe Tin mừng của Lòng Thương xót mà Đức Kitô Chúa chúng ta, là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội tần gian, đang tiếp tục công bố trên toàn thế giới, kêu mời chúng ta vui hưởng tình yêu của Người.”

Sau khi nghe bài Tin mừng, Cha Georgio Nguyễn Thành Phương, Thư ký Tòa Tổng Giám mục Huế công bố phần mở đầu của Tông sắc thiết lập Năm Thánh ngoại thường Lòng Thương xót (Dung mạo Lòng Thương xót): “Dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha chính là Đức Giêsu Kitô...”

Đoàn rước sách Tin Mừng và đoàn đồng tế tiến về Tiền đường Nhà thờ, Đức Tổng Giám mục công bố: “Hãy mở các cửa công chính, chúng ta sẽ tiến vào và chúc tụng Thiên Chúa”. Ngài mở cửa Nhà thờ và quay lại mời gọi cộng đoàn: “Đây là cổng Nhà Chúa, chúng ta hãy bước qua cổng và nhận lãnh lòng thương xót và ơn tha thứ”.

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh bắt đầu, Đức Tổng Giám mục làm phép nước và thanh tẩy cộng đoàn.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh: Khi chịu đóng đinh trên thập giá, Chúa Giêsu đã dùng thanh gươm của lý hình để mở toang trái tim của Người để cứu chuộc muôn loài. Ai tin vào Con Thiên Chúa thì khỏi phải chết mà được sống muôn đời. Muốn lướn lên trong ơn nghĩa Chúa không chỉ một lần ăn năn thống hối như Thánh Phêrô, mà qua những lần xưng tội, chúng ta hãy thưa lên cùng Chúa: Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội. Thiên Chúa sẽ xóa bỏ tội lỗi cho chúng ta.

Để cảm nhận được Lòng Chúa Thương xót, chúng ta hãy tha thứ như Cha đã tha thứ cho chúng ta. Tại Việt Nam chúng ta, Năm Thánh Lòng Chúa Thương xót trùng vớinăm Tân Phúc âm hóa Đời sống Xã hội.

Xã hội hôm nay còn nhiều mảng tối đáng sợ, gian dối, bất công, bạo lực. Đứng trước một xã hội như thế, Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy là ánh sáng trần gian, đem ánh sáng Tin mừng đến với mọi người”. Tích cực đem văn minh tình thương và văn hóa sự sống đến trong xã hội.

Anh em hãy thương xót như Cha anh em đã thương xót: đó là khẩu hiệu của Năm Thánh Lòng Thương xót này.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn ngày 8/12, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội để khai mạc Năm Thánh Lòng Thương xót. Ngài cố ý nhắc nhỡ chúng ta hãy phó thác và trao gởi cho Mẹ Maria, Mẹ luôn đầy lòng xót thương con cái Mẹ.

Kết thúc Thánh lễ, đại diện các Giáo xứ và Hội Dòng được phát một cuốn suy niệm và sống Lời Chúa theo chủ đề Lòng Thương xót do Tổng Giáo phận Huế biên soạn.

Trương Trí
 
Bài giảng của ĐC Vincent Nguyễn Văn Long về mở cửa Năm Thánh
Trần Bá Nguyệt
22:09 13/12/2015
Lời Chúa ngày Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Vọng nhắc đến việc Ông Gioan làm phép rửa cho dân chúng và kêu gọi mọi người chia sẻ của cải của mình cho người nghèo khổ và thiếu thốn.

Ông Gioan cũng trả lời câu hỏi của dân chúng khi họ cho rằng Ông là một đấng Mê-si-a bằng cách nói với họ rằng Ông chỉ làm phép rửa cho họ bằng nước, nhưng Đấng đến sau Ông sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần và Lửa. Đấng đó là Người mà Ông Gioan cho biết “sẽ cao trọng hơn Ông và Ông không xứng đáng cởi quai dép cho Người”.

Trong bài giảng sau phần Phúc Âm, Đức Cha Vincent đã nhắc đến biến cố ngày hôm nay khi Đức Tổng Giám Mục Melbourne chọn Trung Tâm Vinh Sơn Liêm làm một trong năm nơi thuộc Tổng Giáo Phận tổ chức Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót cho giáo dân suốt trong Năm Thánh. Đó cũng chính là một sự thừa nhận vai trò và trách nhiệm cũng như những thành tựu mà Cộng Đồng Người Việt tha hương đã và đang đóng góp cho quê hương thứ hai của mình với tinh thần hy sinh cao cả của Lòng Thương Xót vô biên của Chúa. Đức Cha cũng nhắc lại việc Đức Thánh Cha đã mở cửa Năm Thánh LCTX vào ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, 8-12-2015, tại Đền Thánh Phêrô, Roma. Đức Thánh Cha cũng đã nhấn mạnh đến vai trò của Giáo Hội như một “bệnh viện dã chiến” ngay tại mặt trận tiền phương “để chăm sóc chữa trị cho mọi người bị thương không phân biệt họ thuộc phe nào trong cuộc chiến”. Thiên Chúa đã biểu lộ lòng thương của Người với mọi giai tầng trong xã hội từ người phụ nữ đã bảy đời chồng, đến những người tội lỗi được mệnh danh là những người thu thuế, kể cả phường trộm cắp. Với Lòng Thương Xót, những ông chủ biến thành người đầy tớ, những người giàu có biến thành những kẻ khó nghèo. Lòng thương xót khiến Giáo Hội trở thành một cơ chế thông cảm, không xét xử, nhưng sẵn sàng thực hiện những sự dịu dàng để giúp những người kém lòng tin và đầy nghi ngờ như Ông Tôma trở thành người có đức tin mạnh mẽ, sẵn sàng lên đường rao giảng Lời Chúa. Năm Thánh là thời gian người Công Giáo phải chấm dứt trò ném đá người khác, biết tha thứ và biểu lộ lòng thương đối với những gia đình đau khổ, mang nhiều thương tích. Chúng ta phải trở thành con người, gia đình và cộng đoàn yêu thương, hiện thân của Lòng Thương Xót. Nhìn lại thân phận Người Việt tha hương đã đến quê hương thứ hai này với hai bàn tay trắng, một số không to lớn, nhưng qua thời gian đã có được như ngày hôm nay, cho nên, đây là lúc phải chia sẻ và thực hiện lòng thương xót với những người khác. Hãy mở lòng ra với những người tỵ nạn Trung Đông, những nạn nhân chiến tranh khắp trên thế giới, những người đang cần sự giúp đỡ, bởi vì chính Thiên Chúa đã nói, “Ta đói các ngươi đã cho Ta ăn. Ta khát, các ngươi đã cho Ta uống.” Đó là tinh thần của Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót.
 
Thánh lễ Mở Của Năm Thánh tại TT. Vinh Sơn Liêm
Trần Văn Minh
22:10 13/12/2015
Melbourne, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam, Trung Tâm Thánh Vinh Sơn Liêm cử hành Nghi thức mở cửa Năm Thánh trọng thể

Sau khi Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne hân hoan nhận được tin Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Melbourne ban cho Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, được vinh dự là một trong năm ngôi Thánh đường trong TGP. đón nhận nghi thức mở cửa Năm Thánh, và là Trung tâm hành hương của Tổng Giáo phận. Mọi thành phần Dân Chúa trong Cộng đoàn, đã dồn mọi nỗ lực để sửa soạn Trung Tâm chuẩn bị đón mừng đặc ân của Tổng Giáo phận ban cho.

Mời coi hình

Các hội đoàn, đoàn thể được phân công dành mọi thời gian có thể để phục vụ cho ngày Đại Lễ. Về phần trang trí, một vài khu vục Trung tâm được sơn phết lại, thay bảng Trung tâm, một chiếc dù lớn được căng trên khuôn viên trung tâm, làm một cổng phụ và trang trí lễ đài, cờ Việt Nam Cộng Hòa, cờ Úc và cờ Hội Thánh tung bay, cờ trên nóc khán đài và chung quanh khuôn viên Trung Tâm, sửa soạn và trang trí các kiệu hoa. Cộng đoàn cũng được Linh mục quản nhiệm chuẩn bị phần tâm linh, giúp mọi người hòa giải bằng các buổi tĩnh tâm, mời các Linh mục Việt Nam đến ngồi tòa hòa giải, giúp mọi người dọn mình đón nhận ơn Toàn xá.

Vào lúc 3 giờ chiều Chúa Nhật 13 Tháng 12 là ngày đại lễ, với thời tiết hơi nắng nóng, nhưng trời đẹp, không mưa. Dân Chúa từ khắp nơi trong Tổng Giáo phận lũ lượt về Trung Tâm Vinh Sơn Liêm như trẩy hội, những tà áo dài tha thướt tung bay, người già đi bên người trẻ, người lớn bồng người bé, các cụ già chân yếu cũng cố vịn tay vào xe đẩy để đến dự, ai cũng vui tươi vì hiếm có dịp được dự một buổi lễ Mở Cửa Năm Thánh đặc biệt này.

Chương trình cho ngày trọng đại gồm có ba phần:
Chầu Lòng Chúa Thương Xót.
Rước kiệu
Nghi thức Mở cửa Năm Thánh và Thánh lễ.

3 giờ chiều, mọi người sốt sắng dự giờ chầu Lòng Chúa Thương Xót, ngôi nguyện đường không còn một chỗ trống, người ta đã ngồi cả chỗ lối đi, ban tổ chức mời mọi người vào ngồi cả bên trong hội trường và cả trước phòng Linh mục Quản nhiệm, thông công qua hệ thống trực tiếp tuyền hình từ nhà nguyện dẫn sang. Sau bài chia sẻ của Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân kết thúc với Chầu Mình Thánh Chúa.

Cộng đồng được mời ra ngoài dùng bữa ăn nhẹ trước khi rước kiệu Tượng Đức Mẹ và Tượng Chúa Thương Xót từ Trung Tâm đi vòng quanh sân vận động thật lớn. Cuộc rước kiệu được bắt đầu khi Linh mục Quản nhiệm đọc lời nguyện và một vị Thừa Tác viên đọc phần mở đầu Trọng sắc thiết lập Năm Thánh Ngoại thường. Cuộc rước thật sốt sắng, thật đẹp và thật đông đảo, các hội đoàn trong đồng phục của đoàn thể mang theo cờ của hội đoàn đi thật trang nghiêm với lời kinh Lòng Chúa Thương Xót vang vọng trong cái mênh mang giữa đất trời vàng rực nắng chiều.

Qua phần Nghi Thức Mở Cửa Năm Thánh.Trước ngôi nhà nguyện thương yêu được trang trí một cổng nhỏ có gắn Logo Năm Thánh trên đề là Cửa Thương Xót, Hai cánh cửa gắn trái tim Chúa với rực lửa yêu thương tỏa sáng như ánh sáng mặt trời nhưng trái tim cũng mang theo vòng gai nhọn của sự đau thương mà Thiên Chúa gánh tội cho nhân loại. Bên trên cửa có hàng chữ: Tôi là Cửa, ai qua Tôi mà vào, sẽ được cứu độ (Ga 10, 9)

Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Melbourne chủ sự Nghi Thức Mở Cửa. Bài Tin mừng theo Thánh Luca được Ngài đọc với mấy lời chia sẻ ngắn sau đó Ngài xướng lên: Hãy mở các cửa công chính, chúng ta sẽ tiến vào và dâng lời cảm tạ Thiên Chúa. Đức Cha tiến đến Mở cửa, Trái tim Chúa được mở ra Đức Cha và quý cha hiện diện bước vào, sau đó, là cộng đồng Giáo dân tiến lên cùng với Liên Ca đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm hát vang: Cửa Công chính, hãy mở cho tôi vào… Cộng đồng đứng trước cổng tam quan để hiệp ý và chờ đợi được vinh dự bước qua cửa yêu thương, cửa của sự thương xót.

Trung tâm Vinh Sơn Liêm ở trên tầng một, nên nhiều cụ phải khó khăn bước lên, nhiều cụ phải có người dìu để được lên bước qua cửa thật cảm động (xin xem hình,) đoàn người thật dài đã xếp hàng để bước qua cửa Năm Thánh và trở xuống khuôn viên trung tâm dâng lễ mừng ngày mở cửa Năm Thánh.

Khuôn viên thật đông, mọi chiếc ghế của trung tâm được mang ra hết nhưng vẫn không đủ ghế đáp ứng hết cho mọi giáo dân, nhiều người phải đứng, nhiều người ngồi trong hội trường. Đức Cha Vincent và mười cha trong đoàn đồng tế bước lên lễ đài, trong tiếng ca nhập lễ của Liên Ca Đoàn Vinh Sơn Liêm với bộ đồng phục thật nổi, trong dịp trọng đại này ca đoàn đã bỏ nhiều thời gian tập luyện để lời ca, tiếng hát thật xứng đáng với công sức họ đã bỏ ra để ca vang lời tán dương cảm tạ Thiên Chúa nâng Thánh lễ thêm phần sốt sắng và long trọng.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, Đức Cha Vincent đã nói rõ hơn về Năm Thánh (Xin đọc bài của Trần Bá Nguyệt đã đăng) Cuối lễ, Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân Quản nhiệm cộng đoàn đã cám ơn Đức Cha, Quý Cha và các tu sĩ nam nữ, đại diên cộng đồng và toàn thể mọi người đã về dâng lễ, Linh mục rất cảm kích khi được gặp nhiều khuôn mặt lạ nhưng rất quen ở cùng một điểm đều là con cái Chúa. Và xin mời tất cả mọi người trong Năm Thánh luôn năng đến Trung Tâm Vinh Sơn Liêm để kín múc những ân sủng từ Lòng Thương Xót.




 
Giáo xứ Bắc Hải, GP Xuân Lộc chầu lượt
Khổng Hữu Nguồn
17:35 13/12/2015
Giáo xứ Bắc Hải chầu lượt thay giáo phận

Hôm nay Chúa Nhật thứ III Mùa Vọng 13.12.2015, Cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Bắc Hải Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc hân hoan tổ chức Chầu Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho giáo phận.

Quả là một ngày tràn ngập niềm vui! vui vì Chúa ban cho giáo xứ một ngày với biết bao Hồng Ân của Chúa.

Xem Hình

Ngoài ba thánh lễ Chúa Nhật buổi sáng như thường lệ, thì lúc 9 giờ Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót được Đức Ông Vinh Sơn thay mặt hai Đức Cha giáo phận về chủ sự lễ Khai Mạc Năm Thánh cho bà con giáo dân thuộc vùng đất Biên Hòa gồm bốn giáo Hạt: Hố Nai, Hòa Thanh, Tân Mai, Biên Hòa.

Nhờ có địa điểm thuận lợi, việc đi lại dễ dàng, nên Nhà Thờ Bắc Hải được Qúy Cha Quản Hạt của bốn giáo Hạt cũng như hai Đức Cha giáo phận cho phép chọn nơi đây làm một trong sáu điểm Hành Hương Năm Thánh của Giáo Phận.

Phiên chầu lượt bắt đầu từ lúc 12 giờ trưa và được chia luân phiên cho 14 giáo họ, và các đoàn thể, các giới trong giáo xứ.

Các giờ Chầu Thánh Thể diễn ra thật sốt mến, huyền nhiệm sâu lắng trong tâm hồn mỗi người con dân xứ Bắc Hải.

"Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết" (Ga 6,54).

Giờ Chầu tiếp nối với Thánh lễ buổi chiều lúc 17 giờ.

Cha phó Vinh Sơn chủ sự thánh lễ, Cha Đaminh chánh xứ giảng lễ, Ngài chia sẻ với cộng đoàn Lời Chúa – Chúa Nhật thứ III Mùa Vọng hôm nay “Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?. (Lc 3,10-18).

Với chất giọng rõ ràng truyền cảm, Cha xứ ân cần mời gọi mọi người hãy sốt sắng sống với tâm tình Năm Thánh của Lòng Chúa Xót Thương, biết mở lòng ra, hãy tha thứ, hãy sám hối, hãy cảm thông, hãy thực hành tám mối phúc thật…và Ngài tha thiết khuyến cáo mọi người hãy năng đến với các Bí Tích, nhất là Bí Tích Hòa giải, Bí Tích Thánh Thể, để từ đó chúng ta có thể hành động và sống đúng tinh thần Lòng Thương Xót của Chúa.

Cùng dâng lễ với Cha xứ, Cha phó có Cha Cố Phero.

Sau lời nguyện kết lễ là kiệu Chúa Giêsu Thánh Thể chung quanh Thánh Đường, đoàn kiệu vừa đi vừa hát thánh vịnh tôn vinh Chúa.

Nơi trạm dừng chân Chầu Chúa! lời suy niệm Bí Tích Tình Yêu vang vọng trong tâm hồn, lời Bí Tích Tình Yêu như thôi thúc, như năng lượng tăng thêm sức sống, giúp mỗi người, mỗi gia đình trong giáo xứ Bắc Hải mạnh dạn, can đảm bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Sau ít phút dừng chân Chầu Chúa, đoàn rước lại tiếp tục tiến về lễ đài nơi tiền sảnh Thánh Đường. Tại đây, trong giây phút thinh lặng, hòa vời lời ca tiếng hát thật sốt mến, mọi người hướng lòng suy tôn Thánh Thể và cố gắng thực hành những lời Chúa truyền dạy khi Lập Bí Tích Thánh Thể bằng chính đời sống đức tin trong cuộc sống hằng ngày.

Trong giây phút Chầu Chúa, Vị Mục Tử của giáo xứ như đắm chìm trong Tình Yêu Bí Tích Huyền Nhiệm, một hình ảnh trìu mến dễ thương và cảm động, có sức thôi thúc động viên mọi người hãy năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Cha Đaminh chánh xứ chủ sự nghi thức xông hương và Ban Phép Lành Thánh Thể, kết thúc ngày Chầu lượt.

Quý Cha và Cộng đoàn cùng với Ca đoàn hát vang bài ca “Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi! Đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm qua, hôm nay và ngày mai. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm nay, tương lai và suốt đời…”

Đèn sao nơi Giáo Đường lung linh tỏa sáng muôn mầu, màn đêm buông xuống se lạnh, đèn đường thành phố và các đường đi lại trong xóm ngõ đều tỏa sáng, mọi người vui sướng ra về với mái nhà bé nhỏ thân yêu của mình.

Truyền Thông Bắc Hải
 
Thánh Lễ Đại Trào Khai Mạc Năm Thánh – CĐCGVN Brisbane
Vietcatholic
22:10 13/12/2015
Thánh Lễ Đại Trào Khai Mạc Năm Thánh – CĐCGVN Brisbane 13/12/2015
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Brisbane Úc Châu

Giữa những ngày cao điểm của Mùa Vọng khi mà cả Cộng Đồng đã được chuẩn bị tâm hồn để đón mừng Chúa Giáng Sinh – Ngôi Hai Con Thiên Chúa, Nhập Thể làm người để Ngài được “cư ngụ” giữa Dân của Ngài. Điểm son của sự chuẩn bị Mùa Vọng Năm nay được trùng vào dịp khai mạc Năm Thánh ngoại lệ của Lòng Từ Bi Thương Xót mà Đức Thánh Cha đã khai mào vào ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Cộng Đồng đã được cha khách Anthony Nguyễn Hữu Quảng đến giảng-thuyết những ngày tĩnh tâm cho cả Cộng Đồng. Sự tham dự đông đảo của người giáo dân kể từ ngày thứ Ba Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm cho đến ngày hôm nay cũng nói lên được tấm lòng khao khát muốn tìm gặp, muốn đón nhận và muốn biết cách để sống đúng tinh thần TỪ BI THƯƠNG XÓT của Chúa và NHÂN ÁI với tha nhân. Những ngày tĩnh tâm đã kết thúc trong sự tưng bừng khai mào một Năm Thánh đã được Giáo Hội hoàn vũ bắt đầu.
Coi hình
Hôm nay mọi tâm hồn dân Chúa của CĐCGVN thuộc Tổng Giáo Phận Brisbane trông mong trong sự náo nức cùng đồng lòng hợp ý tựu tập nhau về Lễ Đài của Trung Tâm Cộng Đồng trong sự hiện diện của Đức Khâm Sứ Adolfo Tito Yllana – vị Sứ Thần của Tòa Thánh đại diện Đức Thánh Cha, đã ưu ái đến và hiện diện với toàn thể Cộng Đồng để Chủ Tế Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh.
Tuy là giữa Mùa Vọng nhưng Chúa Nhật hôm nay cũng là Chúa Nhật của tuần thứ ba Mùa Vọng, tức là Chúa Nhật của màu hồng, của NIỀM VUI. Thiên Chúa qua lời của bài giảng mà Đức Khâm Sứ đã cao rao mời gọi mọi tâm hồn con dân của Chúa: “Hãy mừng vui lên, vì Thiên Chúa vui mừng nơi con dân của Ngài.” Tất cả ba bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay đều nhắc đến và mời gọi cũng như thông tin về niềm vui giữa Thiên Chúa và nhân loại. Có lẽ không niềm vui nào cao quý cho bằng niềm vui được ơn cứu độ, niềm vui của Năm Thánh ân ban tràn đầy cho những tâm hồn khao khát đón nhận và trao tặng lại cho tha nhân.
Gian cung thánh lễ đài với màu tím của Mùa Vọng điểm thêm những nét hồng của Gaudete từ tiếng Latinh là ‘Vui Mừng’ đã làm trang trọng, lộng lẫy nhưng nhẹ nhàng tha thiết đầy cảm mến. Màu tím nhắc nhở tâm hồn mọi người nhìn lại sự yếu đuối bất toàn của kiếp người nhưng màu hồng gợi lên niềm reo vui hân hoan vì sự bất toàn ấy đã được Thiên Chúa ghé mắt đoái nhìn và trái tim của Ngài nứt vỡ ra vì yêu thương nhân loại và đang được trưng bày, biểu lộ ra trong Năm Thánh Từ Bi này. Màu tím xám hối thúc đẩy lòng người nhìn nhận lại những gì mà tâm can con người chưa sống đúng với những điều mà con người cần phải sống đối với Thiên Chúa và cần sống cho tha nhân. Màu hồng giúp làm cho tâm hồn con người được nhẹ nhàng vui tươi trong hy vọng vì thật sự Thiên Chúa đã ban tặng ơn cứu độ qua Người Con Một của Ngài mà cả Giáo Hội đang hướng về trong những tuần Mùa Vọng này. Ngọn nến màu hồng được đốt sáng lung linh giữa gian cung thánh cùng với những lời mời gọi đầy nhiệt huyết của Đức Khâm Sứ: “Tôi hân hạnh được đến đây cùng với quý ông bà anh chị em người Việt nơi CĐCGVN tại Brisbane để hân hoan khai mạc Năm Thánh. Sự long trọng của Năm Thánh là nguồn mạch của niềm vui mừng hoan hỉ và cũng là nguồn an ủi cho Giáo Hội hoàn vũ, cho tất cả mọi người Công Giáo đã lãnh nhận bí tích rửa tội. Đây là thời điểm đặc biệt và là hồng ân phi thường được dành cho tất cả mỗi người chúng ta: là môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, là con cái của Thiên Chúa Cha, Ngài là đấng quyền năng giàu Lòng Thương Xót và nhân ái dành cho tất cả các con dân của Ngài. Đây là lý do chính của phần phụng vụ chúng ta mừng kính chiều nay. Ba bài đọc hôm nay kêu gọi chúng ta ‘Mừng Vui’; ‘hãy đón nhận tràn đầy sự Vui Mừng Hoan Hỉ’, hãy hát ca trong hân hoan. Cội nguồn của niềm vui và hoan lạc này mà Tiên tri Zephaniah nơi bài đọc 1 đã cho chúng ta biết lý do, đó là Thiên Chúa Đức Vua của ta ‘sẽ xoá tan đi những gánh nặng tội lỗi của ưu tư lo lắng’. Chúng ta vui mừng vì Thiên Chúa sẽ dùng tình thương của Ngài để đổi mới chúng ta. Tình thương này đã được bày tỏ bởi ơn cứu độ của Chúa Giêsu Kitô qua sự chết và phục sinh của Ngài. Ơn cứu độ và sự tha thứ Thiên Chúa đã tỏ ra cho ta nơi lượng từ ái hải hà và thương xót vô tận của Ngài. ‘Đừng nản lòng, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, người là vị cứu tinh’. Giờ đây, chúng ta, những người Công Giáo mừng vui vì qua Ngôi Lời Nhập Thể của Chúa Giêsu Kitô chúng ta đã được cứu thoát khỏi vòng nô lệ tội lỗi đã làm ta xa lìa Thiên Chúa. Chúng ta được gọi để trở về cùng Cha là đấng yêu thương ta từ muôn thuở dù ta lỗi tội, dù ta đã bỏ Ngài bởi không trung thành tuân giữ các điều răn Ngài dạy.”
Thánh Vịnh 103 (3-4) giúp chúng ta cảm nghiệm ra sự kiện ‘Chúa thứ tha muôn vàn tội lỗi. Thương chữa lành các bệnh tật ngươi. Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt, bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà. Và trong thông điệp của ĐTC ngài viết: “LTX luôn to lớn hơn lỗi tội, và không ai có thể giới hạn tình yêu của Thiên Chúa luôn sẵn sàng trao ban” (MV3). Đây là nguyên do ta phải vui mừng hoan hỉ, bởi tình yêu Thiên Chúa ôm ấp bao phủ ta vượt hơn sự ta khước từ giới răn Ngài dạy. Đây là một năm Phi Thường, chính đây là món quà Hồng Ân. Món quà mà chúng ta hết lòng tri ân Thiên Chúa và vui mừng hoan hỉ. Mỗi người chúng ta hãy đồng tâm tin tưởng tuyệt đối vào LCTX. Hãy hợp lòng làm tràn lan hoa quả ơn phước lộc Chúa ban cho ta, bằng cách hoán cải tâm hồn để đón nhận và trao tặng lại cho tha nhân chung quanh chúng ta. Từ đó chúng ta cùng được đón nhận Chúa Giêsu vào đời sống ta; cho Ngài được tiếp tục ‘nhập thể’ và ‘cư ngụ’ nơi tâm hồn, nơi cõi lòng của chúng ta và Ngài chính là khuôn mặt của Lòng Chúa Thương Xót….”
Cả Cộng Đồng cũng được những lời ca tiếng hát của Ca Đoàn làm rạo rực nhưng với tấm lòng tha thiết cất lời xin ân ban trong bản Thánh Ca nhập lễ “Nay Con bước vào mùa hồng ân cứu độ… Nay con đón chờ ngày tình yêu giáng thế”; và rung động trong lời Thánh Vịnh của Mẹ Maria, “Linh hồn tôi vang lời ngợi ca Thiên Chúa…”
Sau khi đón nhận Lễ Vật do Giới Trẻ đại diện Cộng Đồng dâng tiến, Đức Khâm Sứ đã cung kính chuẩn bị Bánh Rượu để Truyền Phép nơi Bàn Thánh. Trong nghi thức Truyền Phép, khi Bánh và Rượu được nâng dâng thì hồi chuông-trống vang vọng cách linh thiêng trọng thể nhắc nhở trong tiếng vang trầm như thúc đẩy tâm hồn mọi người hướng về một biến cố vĩ đại trong lịch sử mà niềm vui của Chúa Nhật hôm nay toàn thể Giáo Hội hoàn vũ đang long trọng mừng kính, bởi vì Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa đang ban tặng cho nhân loại qua sự kiện Ngôi Hai Giáng Sinh làm người và chịu chết vì tội lỗi yếu hèn nơi thân phận kiếp người của chúng ta.
Khung cảnh của buổi chiều hôm nay thật đẹp trong sự mầu nhiệm lung linh của ánh sáng bầu trời hòa lẫn vào muôn vàn ánh điện rực màu Noel nhưng nhẹ nhàng, thanh thản đầy sắc thái được trang trí chung quanh khuôn viên của Trung Tâm. Gian cung thánh lễ đài thật thu hút lòng người. Bức phông Chúa Giêsu giang tay mời gọi ôm ấp với tia sáng của LCTX và câu biểu ngữ “Thành Tâm Sám Hối Nguyện Cầu; Cộng Đồng Đón Nhận Ân Sủng Từ Bi Trao Ban” được treo trên mái cao cũng đung đưa mời gọi và nhắc nhở trong làn gió mát nhẹ của buổi chiều thật huyền nhiệm… nơi có biết bao nhiêu tâm hồn đang quên đi tất cả mọi lo âu, ưu tư và khúc mắc nơi đời sống thường ngày để tụ tập nơi đây hòa nhịp của tâm hồn vào niềm vui mà Giáo Hội đang mời gọi trong Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh hôm nay. Trước khi kết Lễ Đức Khâm Sứ đã đại diện Đức Thánh Cha mời gọi mọi người long trọng lãnh nhận Phép Lành Tòa Thánh đến với toàn thể Cộng Đồng và ngài cũng ban ơn Ân Xá cho những ai đã tham dự Thánh Lễ qua việc cùng nhau đọc Kinh Lạy Cha hợp ý cầu nguyện với Đức Thánh Cha.
Thánh Lễ đã kết thúc trong bản thánh ca “Trời cao hãy đổ sương xuống và ngàn mây hãy mưa đấng cứu độ” được thánh thót cất vang giữa không trung của bầu trời thật êm đềm và mát mẻ hôm nay. Mọi tâm hồn như còn lưu luyến, nán lại trong tâm tình tha thiết, muốn giữ lại những gì là tâm linh thiêng liêng mà tất cả cùng chung phần vào nơi Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh này.
Đức Khâm Sứ mời gọi mọi người “Hãy cùng nhau tiến bước trong Năm Thánh với Mẹ Maria, Me của Lòng Thương Xót. Xin Mẹ đồng hành, phù hộ và giúp đỡ chúng ta. Amen..….” Xin ban tràn đầy vào tâm hồn mỗi người chúng con hoa quả của ân phước mà Năm Thánh đã mở ra qua việc chúng con biết có tâm hồn khao khát, chuẩn bị và sẵn sàng đón nhận; nhất là biết tiếp tục trao tặng lại ân sủng mà chúng con đã đón nhận để lòng nhân ái và từ tâm nơi mỗi người chúng con được đến với những người anh-chị-em tha nhân chung quanh chúng con. Vâng, ân sủng sẽ tràn đầy và tâm hồn chúng con sẽ đổi mới khi mỗi người chúng con biết đón nhận và trao tặng ân ban của Chúa.
 
Giáo họ Đồng Nguyên GP. Thái Bình mừng lễ Quan thầy
Giuse Trần Phú
21:14 13/12/2015
Giáo họ Đồng Nguyên GP. Thái Bình mừng lễ Quan thầy

Chiều Chúa Nhật (13.12.2015) vừa qua, cộng đoàn giáo họ Đồng nguyên đã tổ chức ngày lễ Bổn mạng mừng kính Mẹ Maria Vô Nhiễm cách trọng thể và sốt sắng.

Xem Hình

Giáo họ Đồng Nguyên nằm trên địa bàn xã Bình Nguyên, trực thuộc Giáo xứ Truyền Tin, Giáo hạt Kiến Xương, là một trong các giáo họ mới được tái lập. Hiện Giáo họ chỉ có 56 nhân danh với trên chục hộ gia đình mà bà con giáo dân sống rải rác khắp 4 thôn trong xã, mỗi nơi mấy gia đình; chung quanh đều là bà con lương dân. Chính trong môi trường ấy mà mỗi người tín hữu nơi đây đã có cơ hội thắp lên những ngọn nến sáng của niềm tin, là men và là muối cho đời. Ý thức được điều đó, hầu hêt các thành viên trong mọi gia đình đều là những công dân và là tín hữu gương mẫu và rất tốt lành.

Ngay mừng lễ Quan thầy của Giáo họ hôm nay được diễn ra trong một không khí nhộn nhịp, từng bừng. Với lòng mến yêu, sùng kính Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria, cuộc rước kiệu Đức Mẹ được khởi hành tại một địa điểm là tư gia và tiến về Nhà thờ để dâng thánh lễ.

Mỗi người đều cảm nhận được những nét đạo đức thật là mộc mạc giản dị và đơn sơ của một cộng đoàn nơi vùng thôn dã. Các cụ, các ông, các bà vừa đi rước tay vừa lần hạt cách sốt sáng, giới trẻ thì trang phục chỉnh tề, nghiêm trang bước trên đường rước và tham dự thánh lễ một cách tích cực linh động.

Trong ngày mững lễ Quan thầy, ngoài cha xứ thân yêu Đaminh Trương Văn Thụy, cộng đoàn Giáo họ còn được đón cha Vicentê Trịnh Xuân Phong và cha Giuse Phạm Văn Tuân (CMC), cùng với quý khách trong xứ và liên xứ.

Với tình thần và lòng mến sẵn có của bà con Giáo họ, cộng với sự giúp đỡ trong tình liên đới của các hội đoàn Giáo xứ Truyền Tin, ngày mừng lễ Quan thầy của Giáo họ Đồng Nguyên thật là sốt sáng và ý nghĩa, chan hòa tình Chúa, thắm đượm tình Mẹ và dạt dào tình người.

Ngày lễ tuy ngắn gọn và đơn sơ, song cũng nói lên được một đức tin kiên vững của một cộng đoàn bé nhỏ nơi vùng sâu, vùng xa, và thể hiện một nét đẹp, một nhịp sống tươi vui của những người theo Chúa Kitô.

Giuse Trần Phú

 
Khai Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót Tại Giáo Phận Đà Nẵng
Toma Trương Văn Ân
22:27 13/12/2015
Khai Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót Tại Giáo Phận Đà Nẵng

Chiều ngày 13 / 12 / 2015, Chúa Nhật III Mùa Vọng, tại nhà thờ Chính Tòa Giáo phận Đà Nẵng, Đức Giám Mục Giuse – Giám mục Giáo phận đã chủ sự nghi thức và Thánh lễ khai mạc và mở của Năm Thánh Lòng Thương Xót (8.12.2015 – 20.11.2016)

Xem Hình

Từ 13 giờ 30, các Cha đã sẵn sàng ban phép Xá giải cho Hối nhân. Tất cả mổi người đều được Thiên Chúa xót thương tha thứ những yếu đuối lỗi lầm, để cảm nghiệm tình yêu thương không giới hạn của Thiên Chúa . “Lòng thương xót luôn luôn vượt lên trên mọi mức độ của tội lỗi, và không có ai có thể đặt ra những giới hạn cho Tình Yêu Tha Thứ của Thiên Chúa” (x. Tông sắc “Dung Nhan Lòng Thương Xót”, số 3 ). Đồng thời, mỗi người cũng có lòng nhân hậu xót thương anh chị em về mọi vấn đề của đời sống, sẵn sàng làm hòa, tha thứ, chia sẻ vật chất cũng như tinh thần trong khả năng mình có thể làm được. “Anh em hãy có lòng nhân từ. Như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Lc 6,36).

14 giờ 45 , ĐGM chủ sự nghi thức tại tiền sảnh Tòa Giám mục. Sau lời nguyện khai mạc của ĐGM , Cha Phao-lô Maria Trần Quốc Việt- Tổng Đại diện đọc phần mở đầu Tông sắc “Dung Mạo Lòng Thương Xót” của Đức Thánh Cha.

Tiếp đó, đoàn rước trọng thể, đi đầu là Thánh Giá đèn hầu , sách Lời Chúa, cờ Năm Thánh, Tu sĩ nam nữ, mỗi Giáo xứ có 2 Vị đại diện mặc Quốc phục, tiến đến tiền đường nhà thờ, chia làm hai hàng đứng hai bên để Linh mục đoàn và Đức Giám Mục tiến lên tiền đường nhà thờ.

Tại sân tiền đường nhà thờ, sau lời dẫn giải của Cha Gabriel Nguyễn Ngọc Tuấn (Chánh văn phòng TGM) về ý nghĩa Cửa Năm Thánh và việc đi qua Cửa Năm Thánh là Chúa Ki-tô, đi vào suối nguồn yêu thương, lòng xót thương không giới hạn của Thiên Chúa.

ĐGM Giáo phận đọc lời nguyện là Thánh Vịnh 118 , băng rôn “Giáo phận Đà Nẵng – Thánh Lễ Mừng Năm Thánh Lòng Thương Xót “ được kéo xuống, ĐGM tiến đến mở cửa trong tiếng chuông, tiếng vổ tay vui mừng của cộng đoàn. Tại thời điểm này , tất cả nhà thờ trong Giáo phận cùng đổ chuông mừng vui. Trong suốt Năm Thánh này , tiếng chuông các nhà thờ sẽ ngân vang vào lúc 15 giờ để nhắc mọi người Tín hữu giờ Kinh Thương Xót.

Tiếp đó , đoàn Đồng tế tiến lên Cung Thánh qua Cửa Thánh, Cộng đoàn lần lượt rước kiệu đi theo qua Cửa Thánh và nhận huy hiệu Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh. Sau đó tiến ra sân Đài Mẹ theo hai bên hông nhà thờ, cộng đoàn Giáo dân ra ổn định chổ trước khi rước đoàn đồng tế đến lễ đài. Do lượng Tín hữu tham dự đông vượt ngoài dự kiến, vì thế đã đến giờ Thánh lễ , vẫn còn rất nhiều người chưa đi qua Cửa Thánh, và họ sẽ đi khi kết thúc Thánh lễ khai mạc.

Sau nghi thức xông hương , đặt sách Tin Mừng, ĐGM làm phép Nước Thánh , nhắc lại Bí tích Rửa tội, cộng đoàn lặp lại Lời Hứa Rửa tội, Ngài rảy Nước Thánh tẩy rửa thanh luyện những tâm hồn thống hối để nhận lãnh ơn tha thứ lòng thương xót của Chúa.

Trong bài giảng, ĐGM đã dùng lời của Thánh Phao-lô gởi cho Giáo đoàn Philipphe:”…Anh em hãy vui lên, Đức ôn hòa của anh em làm sáng tỏ trước mặt mọi người…. Tôi xin nhắc lại , anh em hãy vui lên trong Chúa….” Ngài mời gọi mỗi người giao hòa với Thiên Chúa , đồng thời giao hòa với nhau, với tâm tình tri ân và cầu nguyện. Cộng đoàn cũng được Ngài cho biết : có hơn 4000 Giáo phận trên toàn cầu, hôm nay khai mạc Năm Thánh, sau khi hiệp thông với Đức Thánh Cha khai mạc Năm Thánh trên toàn cầu vào ngày 8 . 12 .. 2015- Lễ Đức mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tại Đền Thánh Gioan Laterano - Vatican.

Hôm nay trong ngày Chúa Nhật 3 Mùa Vọng, tuần của niềm vui hy vọng chờ ngày Chúa đến, mỗi người đều cảm nghiệm tình yêu và sự giải thoát của Thiên Chúa trong cuộc đời….mỗi người Ki-tô hữu là Hội Thánh phải phản chiếu gương mặt nhân từ đầy lòng thương xót của Thiên Chúa đối với anh chị em xung quanh.

ĐGM cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các Linh mục, để các Linh mục trong khi thi hành bổn phận, làm cho mỗi người trong cộng đoàn nên Thánh , cũng được Chúa xót thương , đồng thời giúp các Linh mục biến đổi , cảm thông và hiền hòa….làm cho nên Thánh…

Cuối Thánh lễ, ĐGM thông báo chương trình Lễ và hành hương trong Năm Thánh tại Giáo phận Đà Nẵng :

+ Ngày 1 / 1 / 2016 : Khai mạc Năm Thánh tại Trà Kiệu., nhằm tôn vinh Mẹ “ Nữ Vương Lòng Thương Xót”, cầu cho hòa bình

+ Các Giáo xứ luân phiên hành hương về nhà thờ Chính Tòa

+ Hành hương về Trà Kiệu dịp 31 / 5 / 2016 và đền Thánh An-rê Phước Kiều 26 / 7 / 2016

+ Các Giáo xứ trong Giáo hạt , hành hương về nhà thờ Giáo hạt dịp nừng bổn mạng nhà thờ Hạt

+ Các Thứ Sáu đầu tháng, dành 24 giờ cho Chúa bằng việc Chầu Thánh Thể , Thánh lễ và các việc đạo đức , bác ái…

+ Sau tiếng chuông lúc 15 giờ chiều trong tất cả các ngày trong Năm Thánh, mỗi người cảm tạ Thiên Chúa bằng đọc :” Lạy Chúa Giê-su , con tín thác vào Chúa” hoặc :” Vì cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su Ki-tô, xin Chúa xót thương chúng con và toàn thể thế giới”

+ Trong tất cả các nhà thờ trong Giáo phận , tùy sự sắp xếp và từng hoàn cảnh cụ thể, nên để mở cửa từ sau giờ kinh ban sáng , đến hết giờ kinh ban chiều , để những ai muốn đến viếng Thánh Thể Chúa, có thể thuận tiện dễ dàng.

+ Các Linh mục thường xuyên ngồi Tòa Giải tội

+ ĐGM đã xin với Tòa Thánh cho Cha Giu-se Nguyễn Quốc Quang , được Đức Thánh Cha ban quyền năng đặc biệt , tha những tội mà Tòa Thánh mới được quyền tha trong Năm Thánh này. Ngài sẽ ngồi Tòa ở Phòng Hòa giải tại TGM

+ Các Giáo xứ cần niêm yết giờ Thánh lễ và lịch nhận Bí tích hòa giải công khai.

+ các giáo xứ thống kê các tình trạng gia đình đang sống trong trở ngại Bí tích Hôn phối và Giáo luật…

+ Giáo Hội năng động suy gẫm Lời Chúa và cảm nhận lòng thương xót Chúa như ông Gia-kêu, Thánh Phê-rô, Thánh Mattheu, Thánh Madalena, người phụ nữ phạm tội ngoại tình….mỗi người sống loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống theo tinh thần của Giáo Hội.

Trước lúc kết lời, ĐGM mừng lễ bổn mạng quý Sơ, quý chị em và đặc biệt Bà Cố của Ngài trong ngày lễ kính Thánh Lucia và tràng pháo tay cả cộng đoàn hiện diện mừng Bà Cố 95 tuổi.

Tiếp đó, Cha Marcello Đoàn Minh – Giám đốc Caritas Giáo phận , trích đọc Tông Huấn Lòng Thương Xót của ĐTC Phan-xi-cô, việc ĐTC xoáy vào Kinh :Thương Người có 14 mối” . Ngài đã thông tin về những phần quà tặng cho người nghèo trong dịp khai mạc Năm Thánh và cám ơn một số Ân nhân đã giúp người nghèo trong dự án VT 500 ( giúp cho 500 người bại liệt và bại não) và những chương trình bác ái khác. Đây là việc làm cụ thể để gia đình giáo phận sống lòng thương xót. Cha cũng cám ơn ĐGM đã quan tâm phát triển mạng lưới Caritas đến tất cả các Giáo xứ và xin Quý Cha và Hội Đồng Mục Vụ tại Giáo xứ theo dõi và phát huy sáng kiến Caritas tại giáo xứ, để trong Năm Thánh trở nên cộng đoàn có lòng thương xót như “ Cha trên trời là Đấng giàu lòng thương xót.”

Được biết , tiền oi trong dịp Lễ Khai mạc này dùng cho quỹ bác ái xã hội và Caritas Giáo phận .

Cuối cùng , Đại diện các Giáo xứ và Giáo họ biệt lập ( 50 Giáo xứ và 4 Giáo họ biệt lập) theo đơn vị Giáo hạt lên nhận Cờ Năm Thánh và những phần quà cho người nghèo trong đơn vị của mình.

ĐGM ban Phép Lành trọng thể với ơn Toàn xá , kết thúc Thánh lễ Khai Mạc mở Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Giáo phận, và cộng đoàn hướng về Đức Mẹ là Nữ Vương của Lòng Thương Xót.

Xin Chúa hằng thương xót chúng con vì mỗi chúng con đều là tội nhân, cho chúng con cũng luôn xót thương và trao hạnh phúc cho anh em trong suốt cuộc đời của mình.

Toma Trương Văn Ân
 
Khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Giuse Trần Ngọc Huấn
22:40 13/12/2015
THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA HÀ NỘI

Hôm nay, ngày 13 tháng 12 năm 2015, hòa chung với toàn thể các Giáo phận trong Hội Thánh Công Giáo, Tổng Giáo phận Hà Nội hân hoan khai mở Năm Thánh Lòng Thương Xót. Hai Cửa Thánh được long trọng mở ra tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội và Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện, là dấu chỉ khai mở kho tàng ơn phúc lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người.

Xem Hình

Từ sáng sớm, khuôn viên Tòa Tổng Giám mục, Đại Chủng viện và Nhà thờ Chính Tòa đã có hàng ngàn người từ khắp các giáo xứ thuộc Giáo hạt Chính tòa, Phú Xuyên và Thanh Oai - Hòa Bình trong Tổng Giáo phận đã quy tụ về mái nhà chung Giáo phận để hiệp cùng với vị Chủ chăn khả kính là Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cử hành nghi thức và thánh lễ trọng thể khai mạc Năm Thánh tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. Qua những ngày đông giá lạnh, hôm nay thời tiết mát mẻ và thuận lợi làm cho bà con về dự lễ được dễ dàng hơn. Có những cụ già 80-90 lặn lội vượt đường xa hàng trăm cây số về dự lễ; nhiều anh chị em dân tộc từ Hòa Bình cũng về dự lễ với những trang phục dân tộc thật đẹp; có những bạn trẻ, thiếu nhi cũng nô nức “trẩy hội lên đền”. Tất cả làm nên một bầu khí thánh thiện đạo đức những tràn ngập niềm vui và hân hoan.

Từ khoảng 7 giờ sáng, trong khuôn viên Đại Chủng viện, quý Cha đã ngồi tòa giải tội để ban ơn xá giải cho các hối nhân. Dòng người xếp hàng lãnh nhận Bí Tích mỗi ngày một đông hơn, trong sự trang nghiêm và thinh lặng. Điều đó nói lên phần nào ý thức về sự quý trọng của ơn toàn xá nơi cộng đoàn Dân Chúa, qua đó cũng cho thấy ý nghĩa sâu xa của năm thánh, nơi đó mọi người kín múc sự tha thứ nơi lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.

Từ 8 giờ 15 phút, toàn thể cộng đoàn cùng quy tụ đông đảo trong khuôn viên Đại Chủng viện để chuẩn bị cho nghi thức mở đầu cuộc hành hương khai mạc Năm Thánh. Nơi đây hôm nay chứng kiến sự hiện diện của đầy đủ mọi thành phần Dân Chúa, từ quý nam nữ tu sỹ của các Hội Dòng, quý chủng sinh hai phân khoa Triết Học và Thần Học của Đại Chủng viện, quý vị đại diện các giáo xứ, các hội đoàn và dân Chúa, cùng hiệp lòng với bề trên Giáo phận trong nghi thức trọng thể và ý nghĩa.

Đúng 9 giờ, đoàn đồng tế tiến vào lễ đài tại Đại Chủng viện trong lời Thánh ca “Misericordes sicut Pater” – bài ca chính thức của Năm Thánh. Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự nghi thức khởi đầu. Cùng hiện diện với ngài có Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương (Giám mục phụ tá giáo phận Orange – Hoa Kỳ) và trên dưới 60 linh mục đồng tế.

Cùng giờ với Nghi thức mở Cửa Thánh tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức Cha Phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh cũng chủ sự Nghi thức mở Cửa Thánh và Thánh lễ Khai mạc Năm Lòng Thương Xót tại Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện với sự tham dự của quý Cha và cộng đoàn giáo dân thuộc hai Giáo hạt Phủ Lý và Nam Định.

Đức Hồng Y Phêrô khởi sự nghi thức. Ngài ngỏ lời với toàn thể cộng đoàn hiện diện: “Anh chị em rất thân mến, Đức Thánh Cha, mắt nhìn thẳng lên Chúa Giêsu và khuôn mặt đầy lòng từ bi thương xót của Người, trong ngày lễ trọng kính Đức Maria vô nhiễm nguyên tội,đã khai mạc Năm Thánh Ngoại thường này khi mở Cửa Lòng Thương Xót của Chúa cho mọi người chúng ta. Trong niềm hiệp thông với toàn thể Hội Thánh, buổi cử hành hôm nay đánh dấu việc long trọng khai mạc Năm Thánh tại giáo phận chúng ta; đây là khởiđầu cho một trải nghiệm đầy ân sủng mang đến ơn giao hòa đang mở ra cho chúng ta suốt năm nay. Chúng ta sẽ hân hoan được nghe Tin Mừng của Lòng thương xót mà Đức Kitô Chúa chúng ta, là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian, đang tiếp tục công bố trên toàn thế giới, kêu mời chúng ta vui hưởng tình yêu của Người: tình yêu mãi cònđược tiếp tục rao giảng cho mọi tạo vật trên mặt đất này”. Kế đó, ngài đọc lời nguyện “xin cho Hội Thánh luôn lớn mạnh trong tự do an bình, được tỏa sáng ra trước mặt mọi người như là bí tích cứu độ, hầu làm cho mầu nhiệm tình yêu của Chúađược nhận biết và trở nên sinh động trong thế giới này”. Thầy Phó tế công bố bài Tin mừng về dụ ngôn con chiên lạc. Sau đó, cộng đoàn cùng nghe phần đầu của tông chiếu Misericordiae Vultus.

Sau nghi thức mở đầu tại lễ đài trong sân Đại Chủng viện, Đức Hồng Y và đoàn đồng tế cùng toàn thể cộng đoàn làm thành một đoàn rước trọng thể, ngang qua Tòa Tổng Giám mục, tiến ra phố Nhà Chung và tiến về quảng trường Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. Mọi người cùng “tiến bước nhân danh Chúa Kitô: Người là đường dẫn chúng ta tiến vào năm của ơn thánh và Lòng Thương xót”.

Khi đoàn rước đã quy tụ tại quảng trường, Đức Hồng Y Phêrô tiến đến trước cửa chính của Nhà thờ Chính Tòa, cũng là Cửa Thánh của năm thánh Lòng Thương Xót nơi Tổng Giáo phận Hà Nội. Ngài cử hành nghi thức mở Cửa Thánh. Nghi thức này ngắn gọn nhưng mang nhiều ý nghĩa. Cửa này đã được trang hoàng bằng các phù điêu bằng đồng mang ý nghĩa về lòng thương xót của Chúa Giêsu thể hiện trong Tin Mừng, như dụ ngôn con chiên lạc, người phụ nữ tội lỗi… Đức Hồng Y đứng trước cửa Thánh và kêu mời: “Hãy mở các cửa công chính, chúng ta sẽ tiến vào và dâng lời cảm tạ Thiên Chúa” (x. Tv 118, 19). Sau khi cửa Thánh đã được mở, ngài xướng: “Đây là cổng Nhà Chúa, chúng ta hãy bước qua cổng và nhận lãnh lòng thương xót vàơn tha thứ”. Ngài cầm sách Phúc Âm và dẫn đầu đoàn rước qua cửa thánh để tiến vào Nhà thờ Chính Tòa.

Sau khi Đức Hồng Y, Đức Cha Đaminh, quý Cha và cộng đoàn tiến vào Nhà thờ Chính Tòa qua Cửa Thánh, Đức Hồng Y chủ sự nghi thức tuyên xưng đức tin, rảy nước thánh trên cộng đoàn và cử hành thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Vọng, cũng là thánh lễ trọng thể khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Tổng Giáo phận Hà Nội. Chia sẻ trong Thánh lễ, ngài mời gọi cộng đoàn hãy chiêm ngắm và suy tư diện mạo của chính Chúa Giêsu để thấy được tình thương xót vô biên của Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy theo Người. Noi gương Người, ta hãy chia sẻ cho người khác với lòng quảng đại bao dung. Đừng dùng quyền lực để áp bức người khác nhưng phải biết phục vụ cách chân thành. Mỗi người chúng ta cũng hãy tự hỏi mình: tôi phải làm gì? Chúa dạy ta bài học thương linh hồn bảy mối, thương xác bảy mối. Ngày hôm nay chúng ta khai mạc năm Lòng Thương Xót Chúa cũng là dịp để mời gọi chúng ta quan tâm thực sự đến anh chị em mình chứ không phải chỉ quan tâm đến bản thân mình. Hãy làm việc bác ái vì lòng yêu thương đích thực và từ tâm, xuất phát từ chính tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Kết thúc bài giảng, Đức Hồng Y mời gọi: “Anh chị em hãy mạnh dạn, hãy quảng đại bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, năm hồng ân của Thiên Chúa, để chúng ta và tất cả mọi người cũng được sống trong hạnh phúc và bình an đích thực”.

Thánh lễ tiếp tục được cử hành sốt sắng với phần Phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Hồng Y mời gọi cộng đoàn hướng lên Đức Maria – Mẹ của Lòng Thương Xót, nguyện xin ánh mắt xót thương của Mẹ dõi theo mỗi người trong suốt Năm Thánh này, để tất cả mỗi người được tái khám phá niềm vui nơi lòng nhân hậu của Thiên Chúa.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Hồng Y Phê-rô đã long trọng ban phép lành với ơn toàn xá cho cộng đoàn tham dự thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa ngày hôm nay.

Lời chào chúc của thầy Phó Tế : “Anh chị em hãy thương xót, như Chúa Cha trên trời là Đấng hay thương xót. Chúc anh chị em đi bình an” cũng chính là tâm tình được trao gửi cho mỗi người tín hữu trong Năm Thánh Lòng Thương Xót vừa được khai mở. Với lòng thương xót của Thiên Chúa, mỗi người hăng say sống trọn tình yêu nghĩa thiết với Người và chan hòa tình bác ái với tha nhân. Hôm nay Giáo Hội mở ra năm thánh Lòng Thương Xót cũng là dịp mời gọi mỗi người hãy mở rộng cửa tâm hồn để đón nhận được Lòng Xót Thương của Chúa, đón nhận Lòng Thương Xót của anh em; đó cũng là dịp thuận tiện để mời gọi mỗi người hãy quảng đại chia sẻ Lòng Thương Xót với mọi người để cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống theo khuôn mẫu của Thiên Chúa giàu lòng xót thương./.

Giuse Trần Ngọc Huấn
​ - BTT.ĐCV. Hà Nội​
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Người Vô Gia Cư
Tấn Đạt
21:41 13/12/2015
NGƯỜI VÔ GIA CƯ
Ảnh của Tấn Đạt
Thấy người không cửa không nhà
Màn trời chiếu đất thật là đau thương
Phúc cho ai có lòng thương.
(nđc)
 

© 2024 - VietCatholic News - Designed by VietCatholic News