Ngày 26-11-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 27/11: Lòng quảng đại đích thực – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:13 26/11/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, Đức Giê-su đang giảng dạy trong Đền Thờ. Người ngước mắt lên nhìn, thì thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền. Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm. Người liền nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết. Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này, tuy thật túng thiếu, đã bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.”

Đó là lời Chúa
 
Thấy sâu hơn
Lm. Minh Anh
14:13 26/11/2023

THẤY SÂU HƠN
“Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm”.

“Xét cho cùng, Kitô hữu thật kỳ quặc! Họ dâng một tình yêu cao cả cho Đấng họ chưa từng gặp; thân thưa hằng ngày với Đấng họ chưa từng thấy. Họ mạnh mẽ khi yếu đuối, giàu có khi nghèo khó. Họ chết để sống; bỏ mọi sự để được mọi sự. Họ thấy cái vô hình, nghe cái không thể nghe, biết cái không thể biết. Và nhất là, họ nhận thức rằng, Đấng ấy là Thiên Chúa, Đấng ‘thấy sâu hơn’ những gì con người thấy!” - Aiden Wilson Tozer.

Kính thưa Anh Chị em,

“Thiên Chúa ‘thấy sâu hơn’ những gì con người thấy!”. Nhận định của Tozer, một lần nữa, được xác nhận qua Lời Chúa hôm nay. Thiên Chúa thấy sự hào hiệp của Đaniel và các bạn tù Israel; Chúa Giêsu thấy sự quả cảm trong trái tim của một bà goá nghèo.

Quan giám thị của Nabucôđônôsor không thấy sự quan phòng Thiên Chúa dành cho các tôi tớ Ngài. Bốn thanh niên tù nhân Israel xin được không ăn những thức vua ban vì sợ ô uế và vi phạm luật. Quan lần lữa! Sau đó, ông thử nghiệm bằng cách cho phép họ ăn rau quả và uống nước. Mười ngày trôi qua, các cậu trở nên khôi ngô; và quan đã ‘thấy sâu hơn’ khi biết họ thông thái gấp mười các thuật sĩ. Từ đó, Đaniel và các bạn có thể “Dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời” lên Chúa của mình như lời Thánh Vịnh đáp ca.

Với trình thuật Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng ‘thấy sâu hơn’ những người khác khi Ngài ngồi đối diện hòm tiền. Ngài thấy trái tim của những người giàu rỉ ra ‘vài giọt quảng đại’ lúc họ dâng cúng và tự cho rằng, họ đã làm tròn bổn phận. Số khác, thậm chí tự hào vì đã dâng nhiều; đang khi hành động của họ không có ý nghĩa tự hiến thực sự. Họ dâng Thiên Chúa cái dư thừa với sự hờ hững. Sự cho đi của họ vắng bóng tình yêu và hy sinh.

Nơi một bà goá, Chúa Giêsu cũng ‘thấy sâu hơn!’. Ngài thấy bà đã cho đi “cái để nuôi sống”. “Cái để nuôi sống” không chỉ là cơm bánh, nhưng còn là ‘máu!’. Bà đã cho đi chính sự sống và cái ‘kéo dài sự sống!’. Với một trái tim phó thác và đầu phục, người phụ nữ này đã tín thác vào Chúa, Đấng yêu thương bà, Đấng sẽ tiếp tục chăm sóc bà. Bà không có ước muốn nào khác ngoài việc dâng tất cả cho Ngài, Đấng làm cho bà giàu có. Vì thế, việc cho đi của bà thật thanh thản và vui lòng, không tuyệt vọng nhưng tràn đầy hy vọng!

Anh Chị em,
“Thiên Chúa ‘thấy sâu hơn’ những gì con người thấy!”. Đức Phanxicô nói, “Sự quảng đại thuộc về cuộc sống hàng ngày! Cần suy nghĩ, “Làm thế nào tôi có thể quảng đại hơn; có thể giúp đỡ nhiều hơn?”. Chúng ta có thể làm những điều kỳ diệu nhờ lòng quảng đại; tuy nhiên, điều kỳ diệu không xảy ra vì chúng ta không nghĩ về nó. Ngày nay, một căn bệnh khủng khiếp đang chống lại lòng quảng đại khiến chúng ta không dám làm những điều kỳ diệu. Đó là “Chủ nghĩa tiêu dùng!”, “Chi tiêu quá mức để mua nhiều hơn mức mình cần”, đó là sự thiếu thắt lưng buộc bụng. Đây là kẻ thù của lòng quảng đại vốn luôn nghĩ đến người nghèo. Vậy mà, “Cái tôi có thể cho đi để họ có cái ăn, cái mặc” lại có một kết quả thầm kín: Nó mở rộng trái tim và giúp tôi trở nên rộng lượng như Thiên Chúa!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, đừng để con chỉ giỏi thấy những gì thiển cận, tầm thấp; cho con trông rộng nhìn xa, nhìn vào ‘chiều kích vĩnh cửu’ tầm cao để con dám cho đi nhiều hơn!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha mời gọi giới trẻ hãy trở thành ‘những thành viên rừng cột tươi vui’ trong Giáo hội
Thanh Quảng sdb
16:55 26/11/2023
Đức Thánh Cha mời gọi giới trẻ hãy trở thành ‘những thành viên rừng cột tươi vui’ trong Giáo hội

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin vào Chúa nhật (26/11/2023), Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho người dân Ukraina, vì hôm qua họ cử hành lễ tưởng niệm nạn diệt chủng (Holodomor), và tạ ơn Chúa vì thỏa thuận ngưng chiến giữa Israel và Palestine. Và trong Lễ Chúa Kitô Vua, Đức Thánh Cha khuyến khích giới trẻ hãy trở thành “những thành viên rường cột tươi vui” trong Giáo hội.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Hàng năm, vào Lễ Trọng Chúa Kitô Vua – Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ – Ngày Giới Trẻ Thế Giới được cử hành tại các Giáo phận trên khắp thế giới, theo thời kỳ ấn định mới của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin Chúa Nhật (26/11/2023), Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại các Ngày Giới trẻ Thế giới, mô tả giới trẻ là “hiện tại và tương lai của thế giới”, và mời gọi họ trở thành “những thành viên rường cột tươi vui trong đời sống Giáo hội”.

Tưởng nhớ sự kiện diệt chủng (Holodomor)

Đức Thánh Cha cũng lưu ý đến việc tưởng niệm nạn diệt chủng (Holodomor) ở Ukraine, nạn diệt chủng khiến hàng triệu người Ukraine chết đói dưới thời Liên Xô vào những năm 1930. “Vết thương rách nát đó, thay vì được chữa lành, lại càng trở nên sâu thẳm hơn bởi sự tàn bạo của chiến tranh đang tiếp diễn khiến những người dân thân yêu đó phải gánh chịu sự tàn bạo của đau khổ”, Đức Thánh Cha nói thế, khi đề cập đến cuộc xâm lược của Nga đang diễn ra trên đất nước Ukraine.

Đức Thánh Cha kêu gọi hãy tiếp tục cầu nguyện “không mệt mỏi” cho “tất cả các dân tộc bị chia cắt bởi xung đột”, đồng thời ngài nói “cầu nguyện là sức mạnh cho hòa bình, phá tan cơn xoáy hận thù, hay trả oán và đề ra những con đường hòa giải bất ngờ”.

Cảm ơn Chúa vì sự đình chiến

Hướng về Thánh Địa, Đức Thánh Cha Phanxicô tạ ơn Chúa vì cuộc tạm dừng cuộc chiến giữa Israel và Palestine, cũng như đã thả một số con tin và tù nhân bị các bên tham chiến bắt giữ.

ĐTC kêu gọi cầu nguyện để tất cả được trả tự do càng sớm càng tốt, đồng thời kêu gọi chúng ta hãy nhớ đến các gia đình nạn nhân. Đức Thánh Cha cũng cầu xin để có thêm viện trợ nhân đạo đến được Gaza, đồng thời nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đối thoại. Ngài nói: “Những ai không muốn đối thoại thì không muốn hòa bình!”

Hướng tới Hội Nghị Khí hậu Thế Giới lần thứ 28 (COP28)

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô hướng tới Hội nghị Khí hậu Thế giới lần thứ 28 (COP28) sắp tới về nạn biến đổi khí hậu, bắt đầu vào tuần tới tại Dubai. Đức Thánh Cha cảnh báo: “Ngoài chiến tranh, thế giới của chúng ta còn bị đe dọa bởi mối nguy hiểm lớn khác, đó là nạn biến đổi khí hậu, gây nguy hiểm cho sự sống trên trái đất, đặc biệt cho các thế hệ tương lai”. Ngài nói, điều này “đi ngược lại với chương trình của Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên mọi sự cho sự sống”.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên tham dự Hội nghị Khí hậu Thế giới (COP28) khi ngài đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào thứ Sáu ngày 1 tháng 12 này. Ngài bày tỏ lòng biết ơn đối với “tất cả những ai sẽ đồng hành với Ngài trong chuyến tông du sắp tới bằng cầu nguyện”, đồng thời cảm ơn mọi người trước “sự cam kết bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta”.
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật
J.B. Đặng Minh An dịch
19:42 26/11/2023


Mặc dù trước đó, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, tuyên bố Đức Thánh Cha chỉ bị cảm nhẹ, nhưng ngài đã xác nhận ngài bị viêm phổi. Vì thế, Đức Thánh Cha không thể xuất hiện ở cửa sổ phòng làm việc của ngài nhìn ra quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn do Đức ông Braida đọc thay cho ngài, Đức Thánh Cha cho biết như sau:

Hôm nay tôi không thể xuất hiện bên cửa sổ vì tôi mắc bệnh viêm phổi, và Đức ông Braida sẽ đọc bài suy niệm. Đức Ông biết rõ những bài suy niệm này vì chính Đức Ông là người viết những bài ấy và ngài luôn làm rất tốt! Cảm ơn Đức Ông rất nhiều vì sự hiện diện của Đức Ông.

Hôm nay, Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ và Lễ Trọng Chúa Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, Tin Mừng nói với chúng ta về cuộc phán xét cánh chung (Mt 25:31-46) và cho chúng ta biết rằng cuộc phán xét ấy sẽ dựa trên đức ái.

Khung cảnh mà bài Tin Mừng trình bày cho chúng ta là khung cảnh của một đại sảnh vương giả, trong đó Chúa Giêsu, “Con Người” (c. 31) ngự trên ngai. Tất cả mọi dân tộc đều tập hợp dưới chân Ngài và nổi bật trong số họ là những “người có phúc” (c. 34), những người bạn của Vua. Nhưng họ là ai? Điều gì đặc biệt ở những người bạn này trong mắt Chúa của họ? Theo tiêu chuẩn của thế gian, bạn bè của nhà vua phải là những người đã cho ông ta sự giàu có và quyền lực, những người đã giúp ông ta chinh phục các lãnh thổ, giành chiến thắng trong các trận chiến, khiến mình trở nên vĩ đại hơn so với những người cai trị khác, có lẽ xuất hiện như một ngôi sao trên chiến trường, trên trang nhất của các tờ báo hoặc trên mạng xã hội, và với họ, nhà vua sẽ nói: “Cảm ơn, vì các bạn đã khiến tôi trở nên giàu có và nổi tiếng, khiến người ta phải ghen tị và sợ hãi tôi”. Đây là theo tiêu chuẩn của thế giới.

Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn của Chúa Giêsu, bạn bè là người khác: họ là những người đã phục vụ những người yếu đuối nhất. Điều này là do Con Người là một vị Vua hoàn toàn khác, Đấng gọi những người nghèo là “anh em”, Đấng đồng hóa với những người đói khát, ngoại kiều, người bệnh tật, người bị tù đày và nói: “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (c. 40). Ngài là một vị Vua nhạy cảm với vấn đề đói khát, nhu cầu nhà ở, bệnh tật và tù đày (x. các câu 35-36): tất cả những thực tại đáng tiếc đều quá thời sự. Những người đói khát, những người vô gia cư, thường ăn mặc như họ có thể, tụ tập trên các đường phố của chúng ta: chúng ta gặp họ mỗi ngày. Và cũng liên quan đến bệnh tật và tù đày, tất cả chúng ta đều biết bệnh tật, phạm sai lầm và phải trả hậu quả có ý nghĩa như thế nào.

Vâng, Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta rằng “người có phúc” là những người đáp lại những hình thức nghèo khó này bằng tình yêu thương, bằng sự phục vụ: không phải bằng cách quay lưng lại, nhưng bằng cách cho ăn, cho uống, quần áo, chỗ ở, thăm viếng; tóm lại là gần gũi những người đang cần giúp đỡ. Và điều này là do Chúa Giêsu, Vua của chúng ta, Đấng tự xưng là Con Người, tìm thấy những người anh chị em yêu quý của mình nơi những người nam và nữ mỏng manh nhất. “Tòa án hoàng gia” của Ngài được tổ chức, nơi có những người đau khổ và cần được giúp đỡ. Đây là “tòa án” của Vua chúng ta. Và phong cách mà bạn bè của ngài, những người tôn vinh Chúa Giêsu làm Chúa, được mời gọi để nổi bật chính là phong cách của Ngài: lòng trắc ẩn, lòng thương xót, sự dịu dàng. Chúng làm cho trái tim trở nên cao quý và đổ xuống như dầu trên vết thương của những người bị cuộc đời làm tổn thương.

Vì vậy, thưa anh chị em, chúng ta hãy tự hỏi: chúng ta có tin rằng vương quyền thực sự hệ tại ở lòng thương xót không? Chúng ta có tin vào sức mạnh của tình yêu không? Chúng ta có tin rằng lòng bác ái là biểu hiện cao quý nhất của con người và là một yêu cầu không thể thiếu đối với người Kitô hữu không? Và cuối cùng, một câu hỏi cụ thể: tôi có phải là bạn của Nhà vua không, nghĩa là tôi có cảm thấy mình liên quan đến nhu cầu của những người đau khổ mà tôi gặp trên đường đi của mình không?

Xin Mẹ Maria, Nữ Vương Trời Đất, giúp chúng ta yêu mến Chúa Giêsu, Vua của chúng ta, dù là anh em nhỏ bé nhất của Người.

Sau đó, Đức Ông nói tiếp như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay tại các Giáo hội địa phương, chúng ta cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 38 với chủ đề Hãy vui mừng trong hy vọng. Tôi chúc lành cho những ai đang tham gia vào các sáng kiến được tổ chức trong các giáo phận, tiếp nối Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon. Tôi ôm lấy những người trẻ, hiện tại và tương lai của thế giới, và tôi khuyến khích họ trở thành những nhân vật chủ đạo vui tươi trong đời sống của Giáo hội.

Hôm qua Ukraine đau khổ tưởng niệm Holodomor, nạn diệt chủng do chế độ Xô Viết gây ra, 90 năm trước, đã khiến hàng triệu người chết đói. Vết thương rách nát ấy, thay vì lành lại, lại càng đau đớn hơn bởi sự tàn ác của chiến tranh vẫn tiếp tục làm cho dân tộc thân yêu ấy đau khổ. Đối với tất cả các dân tộc bị chia cắt bởi các cuộc xung đột, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện không mệt mỏi, bởi vì lời cầu nguyện là sức mạnh hòa bình ngăn chặn vòng xoáy hận thù, phá vỡ vòng xoáy trả thù và mở ra những con đường hòa giải bất ngờ. Hôm nay chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì cuối cùng đã có một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine, và một số con tin đã được giải thoát. Chúng ta hãy cầu nguyện để tất cả họ sẽ được trả tự do càng sớm càng tốt – hãy nghĩ đến gia đình họ! – cầu xin cho viện trợ nhân đạo sẽ đến Gaza nhiều hơn, và việc đối thoại được nhấn mạnh: đó là con đường duy nhất, con đường duy nhất để đạt được hòa bình. Những người không muốn đối thoại không muốn hòa bình.

Ngoài chiến tranh, thế giới của chúng ta còn bị đe dọa bởi một mối nguy hiểm lớn khác, đó là khí hậu, khiến sự sống trên Trái đất, đặc biệt là các thế hệ tương lai, gặp nguy hiểm. Và điều này trái với kế hoạch của Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên mọi sự cho sự sống. Vì vậy, cuối tuần tới, tôi sẽ tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để phát biểu vào thứ Bảy tại COP 28 ở Dubai. Tôi cảm ơn tất cả những người sẽ đồng hành với cuộc hành trình này bằng lời cầu nguyện và với sự cam kết thực tâm gìn giữ ngôi nhà chung.

Tôi thân ái chào đón anh chị em những người hành hương đến từ Ý và các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là những người đến từ Pakistan, Ba Lan và Bồ Đào Nha. Tôi chào các tín hữu từ Civitavecchia, Tarquinia và Piacenza, và Deputazione San Vito Martire của Lequile, Lecce. Tôi xin chào các ứng viên để xác nhận từ Viserba, Rimini; Nhóm “Assisi nel vento” và Dàn hợp xướng “Don Giorgio Trotta” từ Vieste.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Gx Tuỵ Hiền Tgp. Hà Nội Kỷ Niệm Lễ Tuyên Thánh 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam
BTT Gx. Tụy Hiền
07:13 26/11/2023


Giáo Xứ Tuỵ Hiền Tgp. Hà Nội Mừng Kỷ Niệm 35 Năm Tuyên 117 Thánh Tử Đạo

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam lên hàng hiển thánh nói chung, và nơi giáo xứ Tuỵ Hiền có Thánh Lô-ren-xô Nguyễn Văn Hưởng nói riêng. Cha xứ An-tôn đã khơi dậy nơi tâm hồn các bổn đạo nơi này lòng tri ân, mừng kính và cầu xin sự trợ giúp của Các Thánh cho con dân Việt Nam biết sống Đạo và làm chứng cho Chúa ngay trên quê hương đất nước của.

Chúa nhật, ngày 19/11, cộng đoàn giáo xứ đã long trọng rước tượng và thánh tích Thánh An-rê Trần An Dũng Lạc và mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

17 giờ ngày 24 tháng 11, cộng đoàn giáo xứ đã qui tụ nhau nơi Đền thánh Lô-ren-xô Nguyễn Văn Hưởng tại giáo xứ Tuỵ Hiền để dâng hương, tưởng nhớ và cầu xin. Sau đó cộng đoàn cung nghinh thánh tích chung quanh nhà thờ và rước vào cử hành Thánh lễ.

Trong Thánh lễ, Cha xứ mời gọi cộng đoàn hồi tưởng về 35 năm trước tại Rôma và Việt Nam ngày tuyên thánh ấy trong bối cảnh lịch sử. Đọc lại di chúc của một số thánh, đặc biệt Thánh Hưởng để lấy làm nghị lực cho hành trình đức tin hôm nay.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn hôn kính thánh tích và chung chia niềm vui với nhau.

Xem Hình
 
Văn Hóa
Bác sĩ chuyên khoa tim khảo sát Chúa Giêsu Thánh Thể
Vũ Văn An
18:04 26/11/2023

Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ đang phát động việc phục hưng lòng tôn sùng Thánh Thể như con đường chính lôi cuốn tín hữu trở về nguồn và đỉnh cao cuộc sống Kitô hữu của họ. Trong phiên họp Mùa Thu năm 2023 tại Baltimore, các Giám Mục Hoa Kỳ đã được phân phối, một lần nữa, bản cập nhật sáng kiến phục hưng Thánh Thể và đại hội Thánh Thể toàn quốc năm 2024.



Tài liệu trên nhấn mạnh rằng “Thế giới chúng ta đang bị thương tích. Tất cả chúng ta đều cần được chữa lành, nhưng nhiều người trong chúng ta đang xa cách với chính nguồn sức mạnh của mình. Chúa Giêsu Kitô mời gọi chúng ta trở về nguồn và đỉnh cao đức tin của chúng ta trong việc cử hành Thánh Thể. Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc là một phong trào phục hưng cái hiểu và lòng sùng kính đối với mầu nhiệm vĩ đại này ở đây, ở Hiệp Chúng Quốc, bằng cách giúp chúng ta đổi mới việc tôn thờ của chúng ta đối với Chúa Giêsu Kitô trong Phép Thánh Thể”.

Trả lời “câu hỏi tại sao?”, Tài liệu trên cho rằng “Vì Giáo Hội cần sự chữa lành. Và Thế Giới cần Chúa Giêsu. Tai tiếng, chia rẽ, bệnh tật, hoài nghi. Giáo Hội từng chịu đựng mỗi hoạn nạn này suốt trong lịch sử nhân loại. Nhưng ngày nay, chúng ta đối đầu với tất cả các hoạn nạn này cùng một lúc. Đáp ứng của chúng ta trong giây phút này rất chủ yếu. Giữa những cơn bão táp thét gào này, Chúa Giêsu hiện diện, nhắc nhở chúng ta rằng Người mạnh hơn sóng bão. Người muốn chữa lành, đổi mới, và hiệp nhất Giáo Hội và thế giới. Người làm thế cách nào? Bắng cách hiệp nhất chúng ta một lần nữa quanh nguồn và đỉnh cao đức tin của chúng ta trong việc cử hành Phép Thánh Thể. Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc là đáp ứng hân hoan, đầy triển vọng, hạ tầng của toàn bộ Giáo Hội Công Giáo tại Hiệp Chúng Quốc đối với lời mời này”.

Quả là thích hợp khi nhà xuất bản Sophia phát hành cuốn “A Cardiologist Examines Jesus” của bác sĩ Franco Serafini, một bác sĩ chuyên khoa tim người Ý, được Amazon giới thiệu như “Khoa học tuyệt vời đàng sau các Phép Lạ Thánh Thể”. Xin nhường lời giới thiệu cho Amazon: “Các Tin Mừng có thể không ‘tốt đủ’ cho thời hiện đại, và khoa học chắc chắn là thần minh của nó. Nhưng cả hai đều không là một trở ngại cho Thiên Chúa duy nhất, đích thực. Quả tình, Người đã dùng các phương pháp của thế kỷ 21, thế kỷ 21 của Người, để chứng tỏ Đức Tin của chúng ta có thể được minh chứng ra sao qua các phép lạ Thánh Thể bằng sự chính xác của khoa học lâm sàng.

“Trong cuốn sách đáng kinh ngạc này, bác sĩ tim mạch nổi tiếng và tác giả nổi tiếng, Bác sĩ Franco Serafini, hướng dẫn chúng ta qua nghiên cứu y học và khoa học sâu rộng về năm phép lạ Thánh Thể, tiết lộ những chứng từ đáng kinh ngạc của các bác sĩ huyết học, bác sĩ ung thư, bác sĩ thần kinh, nhà di truyền học, nhà sinh học phân tử và nhiều nhà chuyên môn khác, tất cả đều kết luận cùng một điều: năm phép lạ Thánh Thể là xác thực không thể phủ nhận.

“Theo những cách đáng ngạc nhiên và hấp dẫn, mỗi phép lạ này đều liên quan đến những phép lạ khác: tất cả đều tiết lộ mô cơ tim, nhiều phép lạ tiết lộ một trái tim đang trải qua sự đau khổ cùng cực, và một số tiết lộ một trái tim vẫn đang chịu đựng chấn thương mô.

“Bạn sẽ thấy DNA của con người tìm thấy trong chất thể Thánh Thể được nhận diện ra sao, điều gì đã giữ cho một thánh tích được tôn kính từ thế kỷ thứ tám tồn tại cho đến thế kỷ XXI, và làm thế nào nhóm máu giống hệt đó lại tái diễn trong các phép lạ độc đáo mang đến cho con người đương thời một pháo đài thống kê ly kỳ. Trên hết, bạn sẽ được trang bị những dữ liệu khoa học để chứng minh không những rằng Thiên Chúa vẫn đang hoạt động trên thế giới mà còn mong muốn tất cả chúng ta được kết hợp với Người qua Mình và Máu Châu Báu Nhất của Người”.

Amazon cho biết ít điều về vị bác sĩ chuyên khoa tim mạch này: “Bác sĩ Franco Serafini sống ở Bologna, Ý, nơi ông lớn lên và học tập. Ông thích công việc của mình với tư cách là bác sĩ tim mạch tại một bệnh viện nông thôn ở địa phương, nơi ông đạp xe hầu hết các ngày nếu thời tiết cho phép.

“Trong thời gian rảnh rỗi, Bác sĩ Serafini thu thập và đánh giá các bằng chứng lâm sàng sẵn có về năm sự kiện Thánh Thể được Giáo Hội Công Giáo chính thức công nhận là phép lạ. Trong quá trình này, ông đã tạo mối quan hệ với các nhà khoa học Ba Lan, Mễ Tây Cơ và Á Căn Đình, những người đã tham gia vào các cuộc điều tra gần đây nhất. Ông đi khắp thế giới để gặp gỡ những chuyên gia này cùng với những nhân chứng địa phương.

“Kể từ năm 2018, Bác sĩ Serafini đã trở thành một diễn giả trước công chúng về các phép lạ Thánh Thể. Ông diễn thuyết khắp nước Ý, thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh và truyền hình, đồng thời thực hiện nhiều phim và tài liệu.

“Vợ chồng ông có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và có hai con”.

Các nhận định trên đây có thể chỉ là lời nói của một nhà bán hàng, mong sách mình bán được nhiều người mua. Nhưng Michael Daniel của tờ The Catholic Weekly ở Sydney, Australia, đầu năm nay, nhận định rằng: “cuốn A Cardiologist Examines Jesus là một nghiên cứu hấp dẫn với bằng chứng y khoa và khoa học và rất đáng đọc. Nó bổ sung các nghiên cứu về các hiện tượng lạ lùng khác, như hiện tượng Đức Mẹ Guadalupe. Những nghiên cứu như vậy thách thức các quan điểm của thế giới luôn bác bỏ niềm tin tôn giáo như là phi lý và không khoa học.

Theo Daniel, Bác sĩ Serafini khảo sát bằng chứng y khoa và khoa học của 5 phép lạ Thánh Thể, tức Lanciano (thế kỷ thứ 8), Buenos Aires (1992, 1994 và 1996), Tixtla (2006), Sokolka (2008) và Legnica (2013). Ông bắt đầu cuộc nghiên cứu của mình bằng cách phân tích các phép lạ vừa kể. Sau khi phân tích chúng, ông ghi nhận rằng trong cả năm trường hợp, ta đều tìm thấy tế bào cơ tim có vân. Hơn nữa, tất cả đều cho thấy các dấu hiệu của chấn thương đáng kể và tất cả, chỉ trừ Lanciano, là tế bào sống của tim.

Tuy nhiên, Serafini lập luận rằng bản chất của tế bào trong phép lạ Lanciano cho thấy tế bào vẫn còn sống vào thời điểm phép lạ xảy ra. Ông lưu ý như một kết luận rằng “chúng ta đang phải đối diện với sự chập mạch của lý trí con người: các công cụ khoa học đang chứng minh một cách rõ ràng một thực tại sinh học là tính phức tạp tao nhã của các tế bào sống.

Tuy nhiên, những công cụ nghiêm ngặt đó hoàn toàn không thể xác định được những tế bào đó đến từ đâu và tại sao chúng tiếp tục phần nào miễn nhiễm đối với sự phân hủy tự nhiên, bất chấp các quy luật sinh học (tr.155).

Serafini sau đó trích dẫn đề xuất của bác sĩ tim mạch người Ý, Tiến sĩ Pietro Pescetelli, người, dựa trên cơ sở các bằng chứng khoa học hiện có và các trình thuật Tin Mừng, từng lập luận rằng Chúa Kitô phải chịu căng thẳng liên quan đến điều ông gọi là catecholamine tức một loại amin có hoạt tính sinh học, một căng thẳng giống như một cơn đau tim, điều đó nghiêm trọng đến mức có thể gây hại cho vách tâm thất của Chúa Giêsu, gây ra cái chết ngay lập tức (tr.156).

Trong cuộc khảo sát tổng thể của ông về các phép lạ và thánh tích Thánh Thể này, điều đặc biệt là mối tương quan giữa các dữ kiện. Thí dụ, nhóm máu của tất cả các phép lạ Thánh Thể là AB, cũng như nhóm máu của Khăn lau mặt [Sudarium] ở Oviedo và Áo dài thắt ngang lưng [Holy Tunic] ở Argenteuil. Điều này phù hợp với bằng chứng từ Tấm vải liệm Turin [shroud of Turin] có vết máu trên đó được cho là AB âm tính.

Những người có nhóm máu AB (dương hoặc âm) chiếm khoảng 5% dân số, trong khi AB âm là ít phổ biến nhất, chiếm ít hơn 1% dân số.

Khi nhóm máu AB trên di tích thánh được phát hiện cách đây vài thập niên, một số nhà phê bình cho rằng đây là bằng chứng về sự giả mạo thời Trung cổ, vì trước đó nhóm máu AB không hiện hữu.

Tuy nhiên, Bác sĩ Serafini chứng minh rằng cuộc thử nghiệm pháp y sau đó dựa trên bằng chứng khảo cổ học đã tìm thấy nhóm máu AB trên hài cốt của những bộ xương người Do Thái có niên hiệu từ thế kỷ thứ nhất và thứ tư.

Laura Hensley, trong bài nhận định về cuốn sách của bác sĩ Serafini (https://epicpew.com/scientific-proof-for-the-eucharist/), cho rằng : Một trong những khám phá hấp dẫn nhất trong việc nghiên cứu Bí tích Thánh Thể là loại mô tế bào. Trong những phép lạ này, Thánh Thể không chỉ chứa máu mà còn chứa mô là một phần của trái tim. Không phải của da, phổi hay dạ dày, mà là của trái tim. Trong điều kiện “con người” bình thường, những tế bào này bị thoái hóa sau cái chết của một người, nhưng trong mỗi phép lạ Thánh Thể, các tế bào vẫn “sống” và nguyên vẹn. Ngoài ra, trong một số căng thẳng nhất định tác động lên cơ thể, các tế bào của tim thực sự có thể thay đổi, thường liên quan đến “sự đau khổ tột cùng về thể chất, cảm xúc và tinh thần theo nghĩa rộng hơn không có tính y học. Thật ngạc nhiên, những dấu hiệu đau khổ này vẫn có thể được đánh giá và phân biệt.”

Sau khi thực hiện các xét nghiệm máu “bình thường” mà tất cả chúng ta đều thực hiện tại các cuộc khám sức khỏe hàng năm, máu cho thấy một người bị mất nước nghiêm trọng (có thể là do việc bảo quản kém theo thời gian), nhưng điều đáng lưu ý là Máu ở Lanciano cho thấy ở mức bình thường, do đó chứng tỏ một người đàn ông có sức khỏe tốt về hệ thống miễn dịch và chuyển hóa protein. Các tế bào bạch cầu cũng được tìm thấy, điều mà sự thường sẽ tan trong vòng vài giờ sau khi chết. Ngoài ra còn có các tế bào lympho, được tìm thấy trong máu như một “phản ứng với những kích thích căng thẳng đáng kể”.

Cũng như Michael Daniel, Laura Hensley lưu ý tới các phát hiện của bác sĩ Serafini về nhóm máu của năm phép lạ Thánh Thể:

Có 3 nhóm máu A, B, O và có cả nhóm máu AB. Trên mỗi mẫu được nghiên cứu từ các phép lạ, tất cả đều thuộc nhóm máu AB, loại máu mà chỉ 1-5% dân số có được (cho thấy nó hiếm đến mức nào, hơn nữa loại máu này lại xuất hiện trong mỗi phép lạ). Ngoài ra còn có nhóm máu Rh dương hoặc âm và tất cả các mẫu nghiên cứu đều có nhóm máu Rh âm tính. “Tôi sẽ nhắc nhở độc giả rằng 15% nhân loại có Rh âm. Sau khi làm phép tính, chỉ có 0.75% nhân loại có AB Rh âm tính: chỉ khoảng 1 trên 133 người.” Điều này sẽ khiến việc giả mạo những điều kỳ diệu này trở nên cực kỳ khó khăn vì tất cả chúng đều có cùng nhóm máu cực kỳ hiếm.

Nhưng đáng lưu ý là các chi tiết liên quan tới DNA. Một chủ đề rất phức tạp, nhưng có một vài sự thật đơn giản: Không có nhiễm sắc thể Y nào đi kèm với sự thụ thai kỳ diệu của Chúa Kitô. Trong khi có một số điển hình bác bỏ các ‘phép lạ’ khác bằng cách sử dụng DNA trên khắp thế giới, DNA từ các phép lạ Thánh Thể đích thực cho thấy DNA “bình thường” đối với người nam giới, và một nửa nhiễm sắc thể của Người phát xuất từ Mẹ Người là Đức Maria.

Sarah J. Pedrozo nhấn mạnh khía cạnh sâu xa hơn trong cuốn sách của bác sĩ Serafini: Những thay đổi nơi Mình Thánh đã truyền phép bao gồm từ việc nhỏ giọt máu đến việc thực sự trở thành một thứ gì đó hoàn toàn khác, đó là mô tim con người. Mặc dù Bác sĩ Serafini giải thích những phát hiện này với tư cách là một bác sĩ, nhưng ông cũng suy tư về ý nghĩa mà chúng ta có thể hiểu được từ chúng. Đây là điều khiến cuốn sách này khác biệt với những cuốn sách khác về phép lạ Thánh Thể. Bản thân Bác sĩ Serafini ban đầu chỉ dự định công bố các dữ kiện khoa học về thử nghiệm, hơi giống với các báo cáo dữ kiện về các kết quả khoa học khác. Trước sự ngạc nhiên to lớn của mình, ông đã tìm thấy một điều gì đó lớn lao hơn nhiều. Khi thảo luận về mối quan hệ giữa vật chất và tinh thần, Bác sĩ Serafini cổ vũ sự kết hợp liền mạch giữa vật chất và phi vật chất. Ông viết rằng vấn đề của ngày nay không phải là khoa học mà là chủ nghĩa duy khoa học, hành vi biến khoa học thành một vị thần có thể cung cấp cho chúng ta mọi câu trả lời, thậm chí cả ý nghĩa của cuộc sống. Bác sĩ Serafini lưu ý rằng "một vị Thiên Chúa có lý trí đã tạo ra một thế giới có trật tự và dễ hiểu để một con người có lý trí có thể hiểu được bản chất xung quanh mình." Khi chúng ta nâng khoa học lên tầm cao hơn mục đích của nó thì chúng ta sẽ bị lạc lối.

Serafini nói về mối quan hệ giữa khoa học và đức tin, dẫn đến điều mà ông gọi là “thần học sinh học” [bio-theology] (sự suy tư thần học về sinh học) và chia sẻ những mô hình phức tạp xuất hiện đúng lúc, bất kể “thời gian lịch sử hay vị trí địa lý”. Cần phải xem xét nghiêm túc về thần học sinh học, về việc suy tư ý nghĩa của một hệ thống sinh học dựa trên vai trò chuyên biệt của nó. Nói theo cách riêng của ông, những phát hiện của ông "ít nhất là đáng ngạc nhiên".

Cuốn sách được viết theo phong cách đối thoại bởi một bác sĩ tim mạch, người hiểu sâu sắc cả về khoa học đằng sau các cuộc điều tra cũng như biểu tượng và ý nghĩa Công Giáo của bánh thánh. Cuốn sách này sẽ đánh thức lại niềm xác tín về Sự Hiện Diện Thực Sự nơi bất kỳ người Công Giáo nào, và ít nhất cung cấp rất nhiều thử nghiệm và kết luận khoa học nghiêm ngặt cho những người không có niềm tin.

Mary Beth Bracy, trong nhận định của mình (https://catholicexchange.com/the-power-of-his-precious-blood/), nhắc đến phần đóng góp của Đức Hồng Y Jorge Bergoglio, tức đương kim Giáo Hoàng Phanxicô, vào biến cố phép lạ Thánh Thể ở Á Căn Đình và mối liên kết của cuốn sách với sáng kiến Phục Hưng Thánh Thể của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ:

Trong suốt lịch sử của Giáo hội, nhiều phép lạ Thánh Thể đã xảy ra chứng tỏ sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể qua Mình, Máu, Linh hồn và Thiên tính của Người. Trong cuốn sách Một bác sĩ tim mạch khám nghiệm Chúa Giêsu: Khoa học tuyệt vời đằng sau các phép lạ Thánh Thể, bác sĩ tim mạch, Tiến sĩ Franco Serafini đã liệt kê năm phép lạ được Giáo hội chấp thuận. Điều đáng kinh ngạc là cơ tim được tìm thấy trong mỗi hiện tượng và một số nghiên cứu cho thấy mô này có dấu hiệu căng thẳng cực độ và liên tục. Nói cách khác, trái tim vẫn còn đang đau khổ.

Một trong những phép lạ Thánh Thể nổi tiếng nhất xảy ra vào thế kỷ thứ 8 tại Lanciano, Ý. Khi một linh mục nghi ngờ sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu cử hành Thánh lễ, bánh đã biến thành thịt và rượu biến thành máu. Máu được bảo quản và phân tích sau đó cho thấy nó thuộc loại AB, phù hợp với các phép lạ đã được xác minh khác, chẳng hạn như Khăn liệm thành Turin.

Tương tự như vậy, Bác sĩ Serafini kể lại rằng từ năm 1992 đến năm 1996, năm dấu hiệu Thánh Thể đã diễn ra tại Nhà thờ Thánh Maria ở Buenos Aires, Á Căn Đình. Tổng giám mục địa phương, Jorge Bergoglio (nay là Đức Giáo Hoàng Phanxicô), đề nghị chụp ảnh phép lạ một cách chuyên nghiệp. Năm 1999, ngài cho phép thử nghiệm khoa học. Một bác sĩ tim mạch đã tìm thấy mẫu từ năm 1996 là mô tim của con người bị viêm, đã trải qua chấn thương và đau đớn nghiêm trọng, dẫn đến đau tim. Khi các xét nghiệm y tế được thực hiện trên Bí tích Thánh Thể từ năm 1992, một nhà huyết học đã quan sát thấy một khu vực “đập nhịp nhàng”.

Trong những ngày Phục hưng Thánh Thể này, xin cho chúng ta ca ngợi, tạ ơn, yêu mến và tôn thờ Mình và Máu Châu Báu Chúa chúng ta. Ý thức rằng Người là phương thuốc chữa trị mọi đau khổ mà chúng ta phải đối mặt, chúng ta hãy hiệp nhất với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và đặt niềm tin tưởng vào Người.

Kỳ tới: Trọn bộ cuốn "Một Bác Sỉ chuyên về tim khảo sát Chúa Giêsu" của Bác sĩ Franco Serafini
 
VietCatholic TV
Không kích Kyiv lớn nhất: 99% Shahed Nga bị bắn rớt. Kyiv cám ơn phụ nữ Nga giúp tấn công cầu Crimea
VietCatholic Media
02:16 26/11/2023


1. Nga tấn công Ukraine bằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất kể từ khi bắt đầu xâm lược

Tờ Politico cho biết trong cuộc tấn công trên không lớn nhất kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, Nga đã tấn công Ukraine bằng 75 máy bay không người lái Shahed chỉ trong một đêm.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 26 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết hầu hết các máy bay không người lái đều nhằm vào Kyiv và khu vực xung quanh thủ đô.

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ được tất cả ngoại trừ một trong những máy bay không người lái cảm tử Shahed, và một hỏa tiễn hành trình X-59 trên khu vực Dnipro.

Đại Tá Yurii Ihnat nhấn mạnh rằng cuộc tấn công bao gồm số lượng máy bay không người lái lớn nhất của Nga được triển khai trong một đêm kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược tổng lực vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ông cho biết cuộc không kích kéo dài hơn sáu giờ. Hỏa tiễn phòng không, không quân chiến thuật, nhóm hỏa lực cơ động và các đơn vị tác chiến điện tử đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công trên không.

Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo do trận tấn công, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hại các tòa nhà. Ở Kyiv, một đám cháy bùng phát tại một trường mẫu giáo, trong khi cửa sổ của những ngôi nhà lân cận bị hư hại. Các báo cáo cho biết các mảnh vỡ đã làm hư hỏng tầng hai của tòa nhà 5 tầng, nơi hai phụ nữ phải di tản.

Nhà điều hành năng lượng nhà nước Ukrenergo của Ukraine cho biết, hậu quả của vụ tấn công là hơn 12.000 hộ gia đình ở thủ đô đã tạm thời bị cắt điện. Việc cắt điện cũng được báo cáo ở các khu vực Donetsk, Kharkiv, Kherson, Cherkasy và Sumy.

2. Cái nhìn ảm đạm của các chỉ huy Nga về chiến trường Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Officers Admit Moscow's Prospects Are Bleak”, nghĩa là “Các sĩ quan quân đội Nga thừa nhận triển vọng của Mạc Tư Khoa rất ảm đạm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các sĩ quan quân đội Nga đã đưa ra một cái nhìn tổng quan ảm đạm về triển vọng của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, đồng thời than phiền về sự thiếu chiến lược từ Bộ Quốc Phòng nước này.

Các sĩ quan đã nói chuyện với hãng truyền thông Nga RTVI sau khi Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc biệt của Nga, nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ đạt được “những kết quả rất nghiêm trọng” ở Ukraine vào mùa xuân năm 2024. Ông nói thêm rằng đã có một bước ngoặt trong cuộc xung đột đối với Nga - Ukraine; và rằng Ukraine đang cạn kiệt nguồn tài nguyên; và thời tiết mùa đông luôn là đồng minh của quân đội Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Kyiv không thể chịu đựng bất kỳ sự bế tắc nào trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng. “Nếu chúng ta muốn kết thúc chiến tranh, chúng ta phải kết thúc nó. Hãy kết thúc trong sự tôn trọng để cả thế giới biết rằng bất cứ ai đến đây, bắt bớ và giết chóc đều phải chịu trách nhiệm”, ông nói với các phóng viên vào tuần trước.

Hai tuần trước đó, Tướng Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh quân đội Ukraine, nói với tờ tuần báo Anh The Economist rằng cuộc chiến đã “đạt đến trình độ công nghệ khiến chúng ta rơi vào bế tắc”.

Sĩ quan quân đội Roman Saponkov nói với hãng tin này trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Năm rằng ông không thấy Mạc Tư Khoa có thể sớm vượt qua hàng phòng thủ của Ukraine. Ông cũng bác bỏ tuyên bố của Alaudinov rằng Kyiv đang cạn kiệt nguồn lực.

Saponkov nói: “Tôi chưa thấy điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc tấn công lớn hay sự sụp đổ nào của mặt trận Ukraine”, đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine cho đến nay đã đẩy lùi thành công tất cả các cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka của Donetsk ở miền đông Ukraine.

“Họ đang hoàn toàn kìm hãm cuộc tấn công của chúng ta vào Avdiivka,” Saponkov nói, đề cập đến khu vực được mô tả là cửa ngõ vào thành phố Donetsk và nơi các cuộc đụng độ đã gia tăng kể từ tháng 10.

“Vào mùa hè, họ thường có nguồn cung cấp đạn pháo không giới hạn. Và bây giờ, về nguyên tắc, tôi chưa nghe nói về bất kỳ sự thiếu hụt nào ở bất kỳ khu vực nào của mặt trận”, Saponkov nói về kho dự trữ pháo binh của Ukraine. Ông nói thêm rằng các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái của Ukraine có nghĩa là Nga đang gặp khó khăn trong việc tiếp tế vũ khí và thiết bị của chính mình.

Sĩ quan quân đội Nga Alexey Zhivov chỉ trích sự thiếu chiến lược của giới lãnh đạo cao cấp trong cuộc chiến, nói rằng các chỉ huy không truyền đạt thông tin cơ bản, chẳng hạn như nơi quân đội Ukraine dự kiến sẽ tập trung trong cuộc chiến trong tương lai gần.

“ Chúng ta thậm chí còn chưa xây dựng được bất kỳ mục tiêu chiến tranh trung hạn nào,” Zhivov nói. “Dựa trên thực tế là chúng ta không hiểu bộ chỉ huy quân sự của chúng ta có kế hoạch gì, chúng ta không thể nói chúng ta sẽ đột phá ở đâu vào mùa xuân.”

Zhivov nói thêm rằng Nga đã không thể tiến lên ở Ukraine như đã làm trong giai đoạn đầu của cuộc chiến. Người Nga khó có thể làm như vậy trừ khi có một chiến lược rõ ràng được giới lãnh đạo quân sự truyền đạt và trừ khi họ có đủ nhân lực để thực hiện các cuộc tấn công như vậy.

Trong những ngày đầu của cuộc chiến, Putin đã không đạt được mục tiêu ban đầu. Theo kế hoạch nhà độc tài muốn nhanh chóng chiếm lấy toàn bộ Ukraine, gây ra sự sụp đổ của chính quyền của Tổng thống Ukraine Zelenskiy và thành lập một chính quyền bù nhìn trung thành với Mạc Tư Khoa.

Lực lượng của Putin đã phát động một cuộc tấn công tàn bạo vào thành phố cảng chiến lược Mariupol ở phía đông nam. Đây là trên Biển Azov, tạo thành một phần của hành lang đất liền từ khu vực phía đông Donbas. Người Nga đã chiếm giữ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia vào tháng 3 năm 2022.

“Bạn có nhận thấy rằng đã lâu rồi chúng ta không thực hiện các phong trào tấn công quy mô lớn như trong những tuần đầu tiên của chiến tranh không? Khi toàn bộ quân đội bao phủ các khu vực bằng gọng kìm khổng lồ, bỏ qua các thành phố, v.v.,” Zhivov hỏi.

“Khi đó chúng ta làm việc theo một kịch bản nhất định do Bộ Tổng tham mưu Nga vạch ra và phê duyệt, dù cộng hay trừ, mọi người đều biết địa điểm và thời gian của mình, đi đâu và khi nào. Bây giờ thì không có gì cả”

3. Tình hình ở Thủ đô Kyiv sau cuộc không kích chưa từng có của quân xâm lược Nga

Thị trưởng Thủ đô, Vitaliy Klitschko, cho biết 74 trong số 75 máy bay không người lái Shahed nhắm vào Kyiv đã bị bắn hạ và phần lớn đều bị rơi ở Kyiv, khiến điện ở trung tâm thành phố bị cắt khi nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái - lớn nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga theo Kyiv - xảy ra khi Ukraine đánh dấu Ngày Tưởng niệm Holodomor, kỷ niệm nạn đói của hàng triệu người ở Ukraine vào những năm 1930 dưới thời nhà độc tài Liên Xô Joseph Stalin.

“Đối phương đã phóng số lượng máy bay không người lái tấn công kỷ lục vào Ukraine! Hướng chính của cuộc tấn công là Kyiv”, Klitschko, cho biết.

Klitschko cho biết 5 người - trong đó có một đứa trẻ 11 tuổi - đã bị thương ở thủ đô, nơi cuộc không kích kéo dài sáu giờ.

Cư dân địa phương Viktor Vasylenko cho biết ông đã xoa dịu cô con gái nhỏ của mình, cô bé đã trải qua “sự hoảng loạn và buồn nôn” trong các cuộc tấn công kéo dài suốt đêm khi họ trú ẩn trong một hành lang.

Người đàn ông 38 tuổi cho biết gia đình anh luôn “chuẩn bị mọi thứ” đề phòng những cuộc tấn công như vậy nhưng đây là lần đầu tiên một vụ tấn công ở cự ly gần như vậy.

“Vợ tôi tưởng ngôi nhà sẽ sập làm đôi”, anh nói.

4. Kế hoạch phá hoại mới của Putin nhắm vào các quốc gia NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's New Plan to Destabilize NATO”, nghĩa là “Kế hoạch mới của Putin nhằm gây bất ổn cho NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Phần Lan nói với Newsweek rằng Nga đang gây ra cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới với Phần Lan nhằm gây bất ổn cho thành viên mới nhất của NATO, khi Helsinki tuyên bố sẽ đóng cửa tất cả trừ một trong các biên giới với nước láng giềng Bắc Âu.

Mikko Kinnunen, đại sứ, truyền thông chiến lược tại Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Nga mong muốn gây tổn hại hoặc cố gắng gây tổn hại và gây hoang mang cho Phần Lan, điều đó là rõ ràng”.

Chính quyền Phần Lan tuần trước tuyên bố họ sẽ đóng cửa 4 trong số 8 cửa khẩu biên giới đường bộ với Nga sau khi số người xin tị nạn cố gắng vào nước này tăng vọt trong điều mà Helsinki cho là một âm mưu có chủ ý nhằm đẩy người di cư đến biên giới của nước này, một tuyên bố bị Mạc Tư Khoa phủ nhận.

Thành viên NATO Na Uy, quốc gia có chung đường biên giới với Nga ở Bắc Cực, cho biết họ sẽ đóng cửa biên giới trong thời gian ngắn nếu cần thiết. Một thành viên liên minh khác giáp biên giới với Nga, Estonia, cũng cáo buộc Mạc Tư Khoa gửi những người xin tị nạn không có thị thực hoặc giấy phép cư trú tới biên giới của nước này.

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết bắt đầu từ thứ Sáu, chỉ có cửa khẩu biên giới cực bắc với Nga, Raja-Jooseppi, sẽ vẫn mở. Trước đó, ông đã tuyên bố rằng lực lượng biên phòng Nga đang hộ tống người di cư đến biên giới Phần Lan.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn ở Washington DC, cho biết hôm thứ Hai rằng “chiến thuật chiến tranh hỗn hợp rõ ràng” này ở biên giới giống với những gì Nga và Belarus đã làm ở biên giới Ba Lan vào năm 2021 và có khả năng tương tự là nhằm mục đích gây bất ổn cho NATO.”

ISW cho biết nhân viên an ninh Belarus đã hỗ trợ hàng nghìn người di cư Trung Đông vượt biên giới Belarus sang Ba Lan trong một âm mưu cho phép Điện Cẩm Linh cáo buộc sai sự thật rằng NATO đã gây hấn chống lại Belarus.

Sau nhiều thập kỷ không liên kết, Phần Lan đã trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào tháng 4, được thúc đẩy gia nhập liên minh này trước mối đe dọa từ Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Nga, quốc gia có chung đường biên giới dài 830 dặm với Phần Lan, đã rất tức giận trước động thái này, đặc biệt khi một trong những lý do của Vladimir Putin để bắt đầu chiến tranh là do liên minh mở rộng về phía biên giới Nga.

Kinnunen nói rằng Mạc Tư Khoa đang lặp lại chiến thuật mà họ đã triển khai vào năm 2015 và 2016, trước khi Phần Lan gia nhập NATO, trong đó Mạc Tư Khoa “vũ khí hóa người dân từ Trung Đông, Á Châu, Phi Châu” bằng cách đưa người di cư đến biên giới của mình.

Vào thời điểm đó, Phần Lan không phải là thành viên NATO và có một số hoang mang trong nước về việc liệu Mạc Tư Khoa có phải đang tung ra một hoạt động có chủ ý nhằm làm xáo trộn biên giới của nước này hay không.

“Nếu có hoang mang vào năm 2015 và 2016 thì rõ ràng là không còn nhầm lẫn nữa. Bây giờ mọi người đều hiểu rõ đây là một hoạt động gây ảnh hưởng ác ý của Nga”, Kinnunen nói.

“Nga có thể sẵn sàng thực hiện các hành động dưới ngưỡng chiến tranh nhằm mục đích chia rẽ xã hội phương Tây và gây ra những vấn đề có thể khiến chúng tôi xem xét lại sự hỗ trợ của mình cho Ukraine.” Theo Điều 5, một cuộc tấn công vào một thành viên NATO là tấn công vào tất cả các thành viên và sẽ dẫn đến một phản ứng tập thể. Ông nhấn mạnh rằng “Nga sẵn sàng thực hiện các hành động dưới ngưỡng Điều 5”.

Cơ quan thanh tra không phân biệt đối xử của Phần Lan cho biết Helsinki vẫn sẽ tuân thủ các hiệp ước quốc tế và luật pháp Liên Hiệp Âu Châu trong việc cho phép người xin tị nạn tìm kiếm sự bảo vệ.

Kinnunen nói rằng do cuộc xâm lược Ukraine của Putin, “Nga đang có chiến tranh với cốt lõi của luật pháp quốc tế” như được quy định trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc và rằng Nga đang “lợi dụng các nghĩa vụ của mình đối với những người xin tị nạn”.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Mạc Tư Khoa sẵn sàng hợp tác với Helsinki để đạt được thỏa thuận về vấn đề biên giới. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

Tuần trước, video lan truyền về cuộc đối đầu giữa lính biên phòng và người di cư tại đồn biên phòng Niirala và kể từ đó, lính biên phòng Phần Lan và binh lính đã bắt đầu dựng lên các rào cản, bao gồm cả chướng ngại vật bê tông có dây thép gai, tại một số điểm qua biên giới.

5. Ukraine cảm ơn người phụ nữ Nga vì vô tình giúp đỡ cuộc tấn công cầu Crimea

Theo tờ NewsWeek, các sĩ quan của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết một phụ nữ Nga đã quay phim Cầu eo biển Kerch khi đi nghỉ trên du thuyền gần đó, đã vô tình cung cấp cho các quan chức quân sự Ukraine thông tin cần thiết để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng vào mùa hè.

Cây cầu chiến lược Crimea, nối bán đảo bị Nga tạm chiếm với Nga, đã bị tấn công ít nhất hai lần trong chiến tranh, một lần vào tháng 10 năm 2022 — khi cây cầu bị sập một phần — và gần đây nhất là vào tháng Bảy. Mạc Tư Khoa cho biết vụ tấn công đã giết chết hai người và đổ lỗi cho Kyiv về cả hai vụ tấn công.

Ukrainska Pravda, một tờ báo trực tuyến của Ukraine, hôm thứ Bẩy đã đăng một tuyên bố của một sĩ quan phản gián, nói rằng các cơ quan an ninh của nước này đã sử dụng đoạn phim được tìm thấy trên mạng xã hội để chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào cầu Crimea vào tháng Bảy.

Theo tờ báo, viên chức này cho biết: “Trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch, hầu hết thông tin chúng tôi thu được đều đến từ các nguồn mở”.

“Một trong những nguồn thông tin như vậy là đoạn video do một phụ nữ Nga thực hiện khi đang thư giãn trên du thuyền gần Cầu Crimea - cô ấy đã quay phim cấu trúc bên trong của vòm cầu. Thông tin này cho chúng tôi ý tưởng về điểm mà cây cầu phải bị tấn công để gây thiệt hại tối đa”, sĩ quan này nói thêm.

Một sĩ quan phản gián khác được Ukrainska Pravda nhắc đến nói rằng “mọi người Nga có điện thoại thông minh” đều là “người bạn, đồng chí và khách hàng tốt nhất” của cơ quan mật vụ Ukraine.

Sĩ quan tương tự, người được gọi bằng cái tên duy nhất là Khrom, nói thêm: “Chúng tôi có thể quan sát rất nhiều địa điểm bên trong nước Nga và trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Chúng tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục quay phim, chụp ảnh và chia sẻ. Cám ơn rất nhiều nhé.”

Cây cầu dài hơn 19km bắc qua eo biển Kerch là cây cầu dài nhất Âu Châu và có giá trị về quân sự, hậu cần và tâm lý đối với Nga. Cây cầu đường bộ bốn làn xe được mở cửa gây chú ý từ Mạc Tư Khoa vào năm 2018, bốn năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và tuyến hỏa xa được hoàn thành vào năm 2019.

Trong một video phát sóng hôm thứ Bẩy, Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nói rằng cuộc tấn công vào cầu Crimea hồi tháng 7 đã đảo ngược các hoạt động hải quân của Nga. Maliuk nói thêm rằng họ đã buộc Mạc Tư Khoa phải sử dụng phà để vận chuyển vũ khí và các vật tư quân sự khác.

“Chúng ta đã phá hủy huyền thoại về sự bất khả chiến bại của Nga. Đất nước Nga đầy rẫy những huyền thoại giả tạo. Cây cầu đã bị tiêu diệt. Rất nhiều điều bất ngờ đang chờ đợi phía trước chứ không chỉ có cây cầu Crimea”, ông Maliuk nói trong một loạt phim tài liệu truyền hình có tựa đề “SBU, Chiến dịch đặc biệt của chiến thắng”.

Các bộ phim tài liệu có cảnh quay về các cuộc tấn công của Ukraine vào cây cầu, được các kỹ thuật viên điều khiển từ xa trong phòng điều khiển ở Kyiv.

Theo các quan chức Ukraine, hôm thứ Bảy, Mạc Tư Khoa đã tiến hành một cuộc tấn công khác vào Kyiv, làm hư hại một số tòa nhà của thành phố và làm 5 người bị thương, trong đó có một bé gái 11 tuổi. Cuộc tấn công mới trên không của Nga trên toàn Ukraine diễn ra khi Kyiv tiếp tục tiến hành cuộc phản công khốc liệt, được phát động vào đầu tháng 6 để chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

6. Tổng thống Thụy Sĩ, Alain Berset, đã đến Kyiv chứng kiến tận mắt cuộc tấn công kinh hoàng của người Nga

Tổng thống Thụy Sĩ, Alain Berset, đã đến Kyiv vào thứ Bảy để gặp Tổng thống Ukraine và tham dự hội nghị thượng đỉnh quốc tế về an ninh lương thực.

Ukraine đang tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế nhằm thúc đẩy nỗ lực xuất khẩu ngũ cốc bất chấp việc Nga đang phong tỏa Hắc Hải, tuyến đường xuất khẩu chính của nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại yêu cầu Thụy Sĩ cho phép xuất khẩu vũ khí sang Ukraine để biến Ukraine thành “lãnh thổ hòa bình trở lại”.

Thụy Sĩ là một quốc gia trung lập kể từ năm 1815, với khung pháp lý bảo đảm nước này không gửi vũ khí trực tiếp hoặc gián tiếp cho các quốc gia đang có chiến tranh.

Kể từ khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bắt đầu, nước này đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nước láng giềng Âu Châu trong việc chấp thuận tái xuất vũ khí sang Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh rằng yêu cầu cung cấp vũ khí của ông chỉ nhằm mục đích khôi phục hòa bình cho Ukraine, “đúng như luật pháp quốc tế quy định”.

Zelenskiy nói Ukraine “không phải là nguồn gốc gây hấn, không phải là lãnh thổ gây ra chiến tranh”

“Chúng tôi là một quốc gia luôn coi trọng và sẽ luôn coi trọng hòa bình. Hòa bình của chúng tôi chỉ có thể chống lại sự xâm lược như vậy bằng vũ lực”, ông nói thêm.

Vào ngày 1 tháng 6, hạ viện của Quốc hội Thụy Sĩ đã bác bỏ dự luật có tên là 'Lex Ukraine' cho phép các nước bên thứ ba chuyển vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine.

Kế hoạch cho phép những người mua vũ khí của Thụy Sĩ tái xuất chúng sang các nước thứ ba với những điều kiện nhất định đã được thượng viện của quốc hội Thụy Sĩ ủng hộ vào ngày 7 tháng 6. Tuy nhiên, kế hoạch đó còn phải vượt qua nhiều rào cản pháp lý khác nữa.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Bất kỳ quan điểm khách quan nào cũng sẽ cho thấy một điều, nếu chiến tranh không được đưa từ Nga đến vùng đất Ukraine yên bình của chúng tôi, thì đã không có chiến tranh. Nguồn gốc của cái ác và cái chết nằm ngoài biên giới của chúng tôi. Bằng cách hỗ trợ chúng tôi, thế giới hỗ trợ việc bảo vệ khỏi chiến tranh.”

Vào tháng 4, Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset cho biết Thụy Sĩ “không thể bị yêu cầu vi phạm luật của chính chúng tôi,” khi thảo luận về việc liệu vũ khí của Thụy Sĩ có thể được tái xuất sang Ukraine hay không.

Ông Berset nói rằng, trong khi các cuộc thảo luận đang diễn ra liên quan đến việc liệu quốc gia này có “nên, phải hoặc có thể phát triển” quan điểm của mình về việc tái xuất vũ khí sang Ukraine hay không, thì vấn đề này hiện chưa được đặt ra, và luật pháp Thụy Sĩ “rõ ràng về điều đó”.

Cho đến nay, Thụy Sĩ đã cấm Đức chuyển giao đạn dược do Thụy Sĩ sản xuất cho các hệ thống phòng không Gepard mà Berlin cung cấp cho Ukraine.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ đã phá vỡ hiện trạng trung lập của mình ngay sau khi chiến tranh bắt đầu bằng cách áp dụng các lệnh trừng phạt của Liên minh Âu Châu vào tháng 3 năm 2022, và đóng băng nhiều tài khoản của Nga. Berset cho biết Thụy Sĩ đang nghiêm túc thực hiện các lệnh trừng phạt này và “đang làm mọi thứ có thể để thực thi chúng.”

7. Điện Cẩm Linh tuyên bố cựu Thủ tướng Nga là 'đặc vụ nước ngoài'

Bộ Tư pháp Nga tuyên bố cựu thủ tướng Nga và hiện là người chỉ trích Điện Cẩm Linh Mikhail Kasyanov đã bị thêm vào danh sách các đặc vụ nước ngoài.

Reuters báo cáo rằng việc chỉ định “đặc vụ nước ngoài” yêu cầu các cá nhân và tổ chức trong danh sách phải đưa ra tuyên bố từ chối trách nhiệm đối với các bài viết họ đã xuất bản và áp đặt các yêu cầu nghiêm ngặt về báo cáo tài chính và tự tiết lộ với Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Kasyanov lần đầu tiên nổi tiếng với tư cách là một chuyên gia về nợ nước ngoài, thăng tiến nhanh chóng trong bộ tài chính vào những năm 1990. Với tư cách là bộ trưởng tài chính, ông đã lãnh đạo các cuộc đàm phán để cơ cấu lại các khoản nợ thương mại khổng lồ thời Liên Xô, bảo đảm mức chiết khấu lớn và nổi tiếng là một nhà đàm phán khéo léo nhưng cứng rắn.

Ông giữ chức thủ tướng trong 4 năm đầu dưới chính quyền của Putin và bị cách chức vào tháng 2 năm 2004, vài tuần trước khi Putin đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Sau khi bị sa thải, ông đã là một nhà phê bình gay gắt Điện Cẩm Linh. Năm 2022, ông rời khỏi đất nước và chỉ trích việc Nga xâm lược Ukraine.

Diễn biến này xảy ra sau khi có các tin đồn không thể được xác nhận rằng Kasyanov có ý định quay trở về Nga để ra tranh cử Tổng thống chống lại Vladimir Putin. Không chắc cựu Thủ tướng Kasyanov sẽ làm như thế. Tuy nhiên, động thái mới nhất này của Điện Cẩm Linh xem ra là nhằm bảo đảm rằng Putin sẽ độc diễn trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tuần qua, AFP đưa tin, một chính trị gia độc lập người Nga đã được triệu tập đến văn phòng công tố địa phương sau khi tuyên bố ý định tranh cử tổng thống vào năm tới và chỉ trích chế độ.

Theo Freedom House, một nhóm vận động dân chủ, “Điện Cẩm Linh thao túng các cuộc bầu cử và đàn áp những người bất đồng chính kiến thực sự”.

Vladimir Putin dự kiến sẽ gia hạn quyền cai trị của mình cho đến ít nhất là năm 2030 trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 3 tới – trong một cuộc bầu cử mà các nhóm bảo vệ quyền tranh cử cho rằng sẽ không tự do và công bằng.

Sau khi nói rằng cô ấy sẽ cố gắng tham gia cuộc bỏ phiếu năm 2024 và chỉ trích chế độ hiện tại, các công tố viên ở Rzhev, một thị trấn cách Mạc Tư Khoa 200 km về phía tây, đã gọi là Ekaterina Duntsova, 40 tuổi, đến để thẩm vấn.

Các quan chức cho biết bài đăng của cô đã “đặt ra một số câu hỏi, đặc biệt là về cách diễn đạt các phần về chiến tranh và hòa bình, quan điểm của tôi về chính phủ hiện tại và những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta”, Duntsova nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn video hôm thứ Tư.

Trong các bài đăng trước đó trên mạng xã hội, Duntsova cho biết các vấn đề về “chiến tranh và hòa bình” đã ảnh hưởng đến mọi người Nga, đồng thời cho biết đất nước này đang “rời xa các quyền và tự do, rời xa tình yêu và hòa bình, rời xa một tương lai tươi đẹp”.

Bình luận về các ý kiến của cô, các công tố viên ở Rzhev cho rằng cô có vấn đề về tâm thần.

Bất kỳ lời chỉ trích nào về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đều được cho là bất hợp pháp theo luật kiểm duyệt sâu rộng được thông qua trong những ngày đầu tiên sau khi Nga phát động cuộc tấn công quân sự.

8. Bộ Quốc phòng Anh báo cáo rằng hạm đội Hắc Hải của Nga đang phải đối mặt với vấn đề nạp lại hỏa tiễn hành trình cho các tàu của họ.

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2023, quân đội Ukraine tuyên bố rằng Nga đã tạm dừng bắn hỏa tiễn hành trình hàng hải vì 'vấn đề hậu cần' tại Novorossiysk.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh qua phần trình bày của Kim Thúy

Khả năng Hạm đội Hắc Hải của Nga sử dụng căn cứ Novorossiysk để nạp lại hỏa tiễn hành trình cho các tàu có thể sẽ trở thành một yếu tố quan trọng liên quan đến hiệu quả hoạt động của hạm đội.

Theo truyền thống, Hạm Đội Hắc Hải thường nạp lại hỏa tiễn hành trình tại Sevastopol ở Crimea. Với việc cơ sở đó ngày càng gặp nguy hiểm trước các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine, Nga rất có thể sẽ coi Novorossiysk là địa điểm thay thế tốt nhất.

Tuy nhiên, việc di chuyển và nạp lại hỏa tiễn sẽ yêu cầu các quy trình vận chuyển, lưu trữ, giải quyết và nạp đạn mới.

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2023, quân đội Ukraine tuyên bố rằng Nga đã tạm dừng bắn hỏa tiễn hành trình hàng hải vì 'vấn đề hậu cần' tại Novorossiysk.

Nga có thể sẽ tìm cách đẩy nhanh việc khắc phục những vấn đề như vậy để kịp thời đưa hỏa tiễn hành trình trên biển vào bất kỳ chiến dịch tấn công mùa đông nào chống lại Ukraine.

9. Tổng thống Zelenskiy nêu bật 3 chiến thắng Ukraine phải đạt được ở nước ngoài

Trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào hôm Thứ Bẩy, 25 Tháng Mười Một, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine cần bảo đảm ba “chiến thắng” quan trọng ở nước ngoài: đó là việc phê duyệt các gói viện trợ lớn từ Quốc hội Mỹ và Liên minh Âu Châu, và bắt đầu chính thức các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Tổng thống Zelenskiy cũng thông báo về việc cách chức mới nhất trong quân đội – 4 phó chỉ huy lực lượng vệ binh quốc gia – nhưng không đưa ra lý do cho việc cách chức họ. Tổng thống và các quan chức khác đã cam kết sẽ làm cho hoạt động của quân đội hiệu quả hơn và đáp ứng nhu cầu của quân nhân.

Hai mươi tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, sự mệt mỏi đã len lỏi vào mối quan hệ của phương Tây với Kyiv, quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào các đồng minh về viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo.

“Chúng ta cần ba chiến thắng. Đầu tiên là chiến thắng với Quốc hội Mỹ. Đó là một thách thức, không hề dễ dàng, nhưng Ukraine đang làm mọi thứ”

Tổng thống Mỹ, Joe Tổng thống Biden, hồi tháng trước đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt nhiều tỷ Mỹ Kim hỗ trợ cho Ukraine, nhưng nguồn tài trợ của Kyiv đã bị loại khỏi dự luật chi tiêu tạm thời được thông qua vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại rằng dự luật này có thể không được thông qua.
 
HĐGM Texas: LM giả lừa đảo nhiều giáo xứ. Đảng viên TGM hô hào Hongkong Hán hóa theo đường lối Tập
VietCatholic Media
04:08 26/11/2023


1. Các giáo phận Texas là mục tiêu của kẻ lừa đảo mạo danh linh mục Công Giáo

Một người đàn ông tự xưng là “Cha Martin” đã cố gắng xâm nhập vào một số giáo xứ ở Texas vào tháng trước và được cho là đã thành công trong việc đánh cắp hàng trăm đô la từ một giáo xứ ở Houston, vụ lừa đảo này đã khiến một trong các giáo phận của tiểu bang phải đưa ra cảnh báo an ninh.

Theo phát ngôn viên giáo phận Katy Kiser, vào ngày 25 tháng 10, một người tự nhận mình là linh mục viếng thăm tên là “Cha Martin” đã xuất hiện tại sáu giáo xứ khác nhau trong Giáo phận Dallas.

“Ông ấy đã gây nên sự nghi ngờ với nhân viên giáo xứ của chúng tôi vì chúng tôi tuân theo giao thức Môi trường An toàn, yêu cầu các linh mục từ bên ngoài giáo phận của chúng tôi phải nộp một lá thư phù hợp, nhưng chúng tôi cũng thường xuyên làm việc với các linh mục từ các giáo phận khác để hiểu rằng lá thư của ông ấy có vẻ không hợp pháp., vì vậy những cuộc gặp gỡ này đã được báo cáo cho Văn phòng Quản lý An ninh và Khẩn cấp của chúng tôi tại giáo phận “, Kiser nói với CNA.

Văn phòng an ninh giáo phận sau đó đã báo cáo “Cha Martin” cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương vì cuộc gặp gỡ “có vẻ đáng ngờ đối với nhân viên giáo xứ của chúng tôi”. Tuy nhiên, Kiser cho biết Sở Cảnh sát Dallas “không có cuộc điều tra tích cực” về vấn đề này, vì giáo phận báo cáo không có tổn thất nào, và do đó cảnh sát xác định rằng “không có tội phạm nào xảy ra”.

Kiser cho biết, “Cha Martin” đã thành công trong việc truy cập vào một khu vực riêng tư của một giáo xứ ở Dallas, nhưng cô cho biết người ta xác định rằng “ông cha giả ấy không thể lấy được tiền hoặc những vật có giá trị” vì cửa bị khóa.

Để đối phó với vụ việc, Giáo phận Dallas đã đưa ra một bản tin an ninh trong đó có những bức ảnh của vị linh mục giả mạo cùng với một bức ảnh và mô tả về chiếc xe của ông ta, một chiếc Volkswagen Touareg màu xám. Giáo phận cũng nói rằng một bí danh khác được biết đến của người đàn ông này là “Cha Guillermo”.

Bản tin cho biết: “Văn phòng Quản lý An ninh và Khẩn cấp hiện đang làm việc với các đối tác thực thi pháp luật địa phương, tiểu bang và liên bang về vấn đề này”. “Trong quá trình điều tra, chúng tôi đã xác định cá nhân này đã có lệnh bắt giữ vì tội trộm cắp mà anh ta đã thực hiện ở một số tiểu bang.”

Văn phòng an ninh Dallas khuyến khích mọi người không nên cố gắng bắt giữ người đàn ông này nếu họ tiếp xúc với ông ta mà nên liên hệ với cảnh sát và Văn phòng Quản lý An ninh và Khẩn cấp của giáo phận vì ông ta có thể có vũ khí.

Hai ngày sau, vào ngày 27 tháng 10, “Cha Martin” được cho là đã lấy trộm 500 đô la từ ví của một linh mục tại nhà xứ của Nhà thờ Công Giáo St. Thomas More ở Houston, một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Houston nói với tờ New York Times. Houston cách Dallas khoảng 3,5 giờ lái xe về phía nam.

Phát ngôn nhân cảnh sát nói với tờ Times: “Ông ấy khai mình là một linh mục đến thăm từ Chicago và đã ở trong nhà xứ”.

Một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Houston đã xác nhận các chi tiết được tờ Times đưa tin với CNA và cũng nói thêm rằng người đàn ông này bị phát hiện lên xe sau khi lấy trộm tiền và lái đi.

Tổng giáo phận Galveston-Houston đã không trả lời yêu cầu cung cấp thêm thông tin.

Kẻ lừa đảo dường như đã hoạt động ở California và có thể ở Oregon, trước khi tìm đường đến Texas.

Trong một bản ghi nhớ ngày 29 tháng 3 mà CNA có được, Đức Cha Jaime Soto của Sacramento đã cảnh báo các linh mục của mình về người đàn ông này, nói rằng ông đã bị quay video khi lục soát các tủ và ngăn kéo trong văn phòng giáo xứ ở Giáo phận Santa Rosa lân cận. Soto báo cáo rằng người đàn ông này sau đó đã xuất hiện tại các giáo xứ trong giáo phận, kể cả ở trung tâm thành phố Sacramento, nơi ông được phép vào văn phòng giáo xứ.

Bản ghi nhớ cho biết các nhân chứng mô tả kẻ lừa đảo là “rất thuyết phục”, ăn mặc chuyên nghiệp nhưng không có cổ áo giáo sĩ. Bản ghi nhớ cảnh báo rằng nhân viên giáo xứ “không bao giờ được phép cho bất cứ ai không được công nhận là người được ủy quyền có quyền tự do tiếp cận bất kỳ tòa nhà giáo xứ nào”.

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB) sau đó đã gửi một cảnh báo an ninh vào ngày 12 tháng 4 cảnh báo tất cả các giám mục Hoa Kỳ về người đàn ông này, lưu ý rằng ông ta đã hoạt động ở Oregon và California.

Lừa đảo mạo danh linh mục không phải là mới. Các giáo phận Công Giáo ở Hoa Kỳ đã phải vào cuộc và làm rõ tình trạng của các linh mục giả nhiều lần trong những năm gần đây. Mới tháng trước, Giáo phận Stockton, California, đã đưa ra cảnh báo về một cặp kẻ mạo danh đóng giả là giáo sĩ Công Giáo ở thành phố Modesto và thu phí chúc lành và ban bí tích.

Trong một trường hợp bất thường được báo cáo vào mùa hè này, một nhà hàng ở California bị cáo buộc đã tuyển dụng một người mạo danh một linh mục với mục đích lừa nhân viên thú nhận “tội lỗi” của họ. Giáo phận Công Giáo địa phương Sacramento làm rõ rằng người đàn ông này không có mối liên hệ nào với Giáo hội.

Tính chất kỳ quái của vụ việc đã khiến Bộ Lao động Mỹ vào cuộc, cơ quan này hôm 12/6 gọi việc sử dụng linh mục giả là “một trong những hành động băng hoại trắng trợn nhất” mà các chủ nhân từng thực hiện đối với nhân viên ở Mỹ.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm giám mục phó cho giáo phận Pháp nơi việc truyền chức đã bị tạm dừng

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một Giám Mục Phụ Tá cho một giáo phận ở Pháp mà việc phong chức linh mục đã bị Vatican đình chỉ vào năm 2022 sau một “chuyến thăm huynh đệ”.

Đức Cha François Touvet của Châlons sẽ phục vụ cùng với giám mục hiện tại của Fréjus-Toulon, là Đức Cha Dominique Rey, 71 tuổi, và sẽ tự động kế vị khi ngài từ chức sau khi ngài bước sang tuổi 75.

Giáo phận cho biết Đức Cha Touvet đã được trao “quyền lực đặc biệt” trong việc cai quản giáo phận, cụ thể là đào tạo chủng viện, quản lý tài chính, quản lý giáo sĩ và hỗ trợ các cộng đồng tôn giáo.

Giáo phận sẽ chào đón tân Giám Mục Phụ Tá của mình tại Thánh lễ tại Nhà thờ Đức Bà ở Toulon vào ngày 10 tháng 12.

Vatican đã yêu cầu đình chỉ việc truyền chức trong giáo phận ở miền nam nước Pháp do “những câu hỏi mà một số giáo phận Rôma đang đặt ra về việc tái cơ cấu chủng viện và chính sách chào đón người dân đến giáo phận”, Đức Cha Rey cho biết như trên vào tháng 6 năm ngoái.

Giáo phận Fréjus-Toulon đã chứng kiến số lượng thụ phong linh mục kỷ lục ở Pháp dưới sự lãnh đạo của Đức Cha Rey, bắt đầu vào năm 2000. Nhưng các câu hỏi đã được đặt ra về đường lối của vị giám mục trong việc đánh giá các ứng viên cho chức linh mục và chào đón số lượng lớn các cộng đồng giáo hội.

Đức Cha Rey, nổi tiếng vì ủng hộ Thánh lễ Latinh truyền thống, đã truyền chức cho các giáo sĩ giáo phận theo Sách Lễ Rôma năm 1962 và đã sử dụng cuốn sách tương tự để truyền chức cho các cộng đồng tôn giáo, bao gồm cả Dòng Mục Tử Nhân Lành.

Sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành Traditionis Custodes, tự sắc năm 2021 hạn chế việc cử hành Thánh lễ theo hình thức ngoại thường của nghi lễ Rôma, Đức Cha Rey nhấn mạnh mối quan ngại của một số linh mục và cộng đồng có mặt trong giáo phận của ngài, là những vị đã dâng Thánh lễ theo nghi thức cũ.

Giáo phận Fréjus-Toulon đã chứng kiến số lượng thụ phong linh mục rất lớn ở Pháp nhưng đường lối của giáo phận tỏ ra chống lại Tự Sắc Traditionis Custodes nên tháng 6 năm ngoái, Tòa Thánh đã yêu cầu ngừng truyền chức trong 18 tháng.

Trước diễn biến này, Đức Cha Rey nói: “Một năm rưỡi chờ đợi để được thụ phong là điều đặc biệt khó khăn và đau đớn đối với tất cả các linh mục, tu sĩ, tín hữu và đặc biệt là các chủng sinh chúng ta”. “Bất chấp sự cám dỗ của sự tức giận hoặc khó hiểu khi đối mặt với lệnh trừng phạt tập thể này, nhờ lời cầu nguyện và ân sủng của Chúa, chúng ta đã không nản lòng.”

Người phụ tá mới, Touvet, 58 tuổi, học tại École spéciale militaire de Saint-Cyr, học viện quân sự chính của Pháp, nơi ngài đạt được cấp bậc sĩ quan hải quân, trước khi vào chủng viện.

Ngài trở thành giám mục của Châlons vào tháng 2 năm 2016 sau 23 năm làm linh mục giáo xứ ở Dijon.

Từ năm 2022, Đức Cha Touvet cũng là quản trị viên của một hiệp hội tín hữu tư nhân có tên là Communauté du Verbe de Vie.

Theo tờ báo Libération của Pháp, Đức Cha Touvet là một “người bảo thủ quyết đoán xuất thân từ một gia đình quân nhân”. Jean-Marie Guénois, biên tập viên các vấn đề tôn giáo của tờ báo Le Figaro của Pháp, tuần trước đã đưa tin rằng Đức Cha Touvet cũng thể hiện những phẩm chất mục vụ mạnh mẽ.

Việc bổ nhiệm Touvet làm phụ tá đã kết thúc một thời kỳ đầy bất ổn đối với Giáo phận Fréjus-Toulon.

Thông báo vào tháng 6 năm 2022 rằng việc phong chức linh mục và phó tế sẽ bị tạm dừng được đưa ra sau khi Đức Tổng Giám Mục Jean-Marc Aveline của Marseille tiến hành chuyến thăm giáo phận, theo yêu cầu của Vatican.

Theo ấn phẩm La Vie của Pháp, năm 2021, Giáo phận Fréjus-Toulon đã phong chức cho 10 linh mục và 8 phó tế.

Đức Cha Rey nói vào ngày 2 tháng 6 năm 2022: “Chúng tôi đón nhận yêu cầu ngừng truyền chức này với cả nỗi buồn lẫn sự tin tưởng, nhận thức được thử thách mà nó gây ra trước hết đối với những người đang chuẩn bị chịu chức.


Source:Catholic News Agency

3. Đảng viên Tổng Giám Mục của Bắc Kinh hô hào Hương Cảng đi theo ý thức hệ Tập Cận Bình

Tổng Giám mục Giuse Lý Sơn của Bắc Kinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng sự hiệp nhất giữa người Công Giáo Trung Quốc trên khắp đại lục và Hương Cảng bằng cách thúc đẩy các nỗ lực tâm linh và truyền giáo của Công Giáo phù hợp với quá trình Hán hóa sau chuyến thăm ba ngày của ông tới Hương Cảng.

Hán hóa là một quá trình trong đó việc thực hành tôn giáo được đưa vào bối cảnh văn hóa của xã hội Trung Quốc để nó hòa nhập với phong tục, phong cách và ngôn ngữ địa phương. Tuy nhiên, đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, nó đã mang một chiều hướng chính trị mới, theo đó niềm tin và thực hành tôn giáo được sửa đổi để phù hợp với khuôn khổ ý thức hệ của đảng.

“Chúng ta cầu nguyện rằng dưới sự hướng dẫn của sự mặc khải của Chúa Thánh Thần, dưới sự hướng dẫn của tinh thần hiệp thông của Giáo hội, và dưới sự tìm tòi siêng năng của tất cả chúng ta, Giáo hội Trung Quốc sẽ có thể thúc đẩy công việc truyền giáo và tâm linh theo hướng Hán hóa của chủ tịch Tập Cận Bình”, Tổng Giám Mục Lý Sơn, đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc nói sau chuyến thăm từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 11.

Chuyến thăm rất được mong đợi của Lý rất quan trọng vì nó đánh dấu lần đầu tiên vị giám mục hàng đầu của Trung Quốc đại lục đến thăm Hương Cảng. Đức Hồng Y Stêphanô Châu Thủ Nhân đã gửi lời mời Lý Sơn thăm Hương Cảng sau chuyến thăm Bắc Kinh của ngài từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 4. Đây là lần đầu tiên kể từ khi bàn giao Hương Cảng từ Anh cho Trung Quốc vào năm 1997, một vị giám mục Hương Cảng đã đến thăm đại lục.

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh có những căng thẳng giữa Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sau việc Trung Quốc đơn phương bổ nhiệm một số giám mục, vi phạm các điều khoản của Hiệp định Trung Quốc-Vatican, được gia hạn lần thứ hai vào năm 2022.

Những bình luận của Lý Sơn đã khai mạc hội nghị thần học “Giáo hội đồng nghị và Giáo hội tại Trung Quốc: Hiệp thông, Tham gia, Truyền giáo” vào ngày cuối cùng của chuyến thăm của ông.

“Giáo hội nên theo kịp thời đại và kịp thời điều chỉnh trọng tâm, phương pháp và phương thức truyền giáo khi xã hội phát triển và tiến bộ. Nó nên cố gắng thực hiện các chức năng phù hợp của mình, tham gia vào trách nhiệm xã hội và quan tâm đến sinh kế của người dân”, ông Lý Sơn nói, theo hãng tin The Sunday Examiner của Giáo phận Hương Cảng.

Trước hội nghị, vào ngày 15 tháng 11, Lý Sơn đã đồng tế Thánh lễ với Đức Hồng Y Stêphanô Châu Thủ Nhân và Đức Hồng Y Gioan Thang Hán, 84 tuổi, giám mục danh dự của Hương Cảng, tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, 91 tuổi, cũng là giám mục danh dự của khu vực, người từng lớn tiếng phản đối Thỏa thuận Trung Quốc-Vatican, đã từ chối không tham dự.


Source:Catholic News Agency
 
Mỹ và NATO phô diễn hỏa lực cảnh cáo Nga. Xe pháo yếu quá, mất tinh thần, quân Nga tặng cho Ukraine
VietCatholic Media
16:51 26/11/2023


1. Hoa Kỳ và NATO phô diễn 'hỏa lực' để cảnh báo Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Phái bộ NATO Mỹ phô diễn 'hỏa lực' cảnh báo Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo tờ NewsWeek, phái đoàn Mỹ tại NATO đã khoe dàn xe tăng khổng lồ trong một bài đăng thể hiện sức mạnh quân sự tổng hợp của Mỹ và Âu Châu nhằm cảnh báo Nga.

Các bức ảnh được đăng lên X, cho thấy ít nhất 21 phương tiện chiến đấu quân sự mới nhất xếp hàng với cờ của các quốc gia bao gồm Ba Lan, Ý, Tây Ban Nha, Đức và Anh cùng với quốc kỳ Mỹ.

Bài đăng tuyên bố đây là một “cuộc phô trương hỏa lực” và viết: “Chúng tôi đã đồng ý với các kế hoạch phòng thủ toàn diện nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh được thiết kế để chống lại hai mối đe dọa chính đối với Liên minh của chúng ta: Nga và khủng bố.”

Trong hội nghị thượng đỉnh gần đây của Nhóm Visegrad – bao gồm Ba Lan, Hung Gia Lợi, Slovakia và Cộng hòa Tiệp – Tổng thống Tiệp Petr Pavel được truyền thông Nga trích dẫn rằng các lực lượng Âu Châu đang chuẩn bị cho một “cuộc xung đột cường độ cao” với Mạc Tư Khoa.

Theo nhà báo truyền thông nhà nước Nga Pavel Zarubin, Điện Cẩm Linh đáp trả bằng tuyên bố từ phát ngôn nhân Dmitry Peskov rằng: “Không phải Nga đe dọa Âu Châu, mà là Âu Châu đặt ra mối đe dọa cho Nga”.

Những bức ảnh về bộ sưu tập xe tăng do phái đoàn Mỹ tại NATO công bố có thể báo hiệu cam kết của liên minh quân sự Mỹ và Âu Châu trong việc mở rộng sức mạnh trong bối cảnh Hội đồng Quan hệ đối ngoại Đức công bố báo cáo cho biết tổ chức này phải sẵn sàng cho một cuộc chiến lớn trong vòng năm đến chín năm.

Báo cáo cho biết liên minh này đang trong một “cuộc chạy đua với thời gian” vì Nga “là mối đe dọa lớn nhất và cấp bách nhất đối với các nước NATO”, tác giả Christian Mölling và Torben Schütz cho biết.

Báo cáo nói thêm: “Một khi giao tranh khốc liệt kết thúc ở Ukraine, chế độ ở Mạc Tư Khoa có thể cần ít nhất từ 6 đến 10 năm để tái thiết lực lượng vũ trang của mình. Trong khung thời gian đó, Đức và NATO phải cho phép lực lượng vũ trang của họ ngăn chặn và, nếu cần thiết, chiến đấu chống lại Nga. Chỉ khi đó họ mới có thể giảm nguy cơ một cuộc chiến khác nổ ra ở Âu Châu.”

Nga gần đây bị cáo buộc cố tình gây ra cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới với Phần Lan, thành viên NATO nhằm gây bất ổn cho thành viên mới nhất của liên minh quân sự này.

Chính quyền Phần Lan đã đóng cửa bốn cửa khẩu biên giới với Nga vào tuần trước sau khi số người xin tị nạn không có giấy tờ cố gắng vào nước này tăng đột biến. Điện Cẩm Linh phủ nhận tuyên bố đây là một âm mưu có chủ ý.

Nhưng Mikko Kinnunen, đại sứ, truyền thông chiến lược, tại Bộ Ngoại giao Phần Lan, nói với Newsweek hôm thứ Năm: “Mọi người đều hiểu rõ đây là một hoạt động gây ảnh hưởng ác ý của Nga”.

2. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng đã có các yếu tố cho thấy làn sóng tấn công thứ ba của Nga vào Avdiivka sẽ thất bại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Làn sóng tấn công thứ ba' của Nga vào Avdiivka phải đối mặt với nhiều vấn đề”, Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một tổ chức nghiên cứu cho biết “làn sóng tấn công thứ ba” của Nga vào thị trấn Avdiivka ở phía đông Donetsk khó có thể dẫn đến bước tiến nhanh chóng của Nga trong khu vực.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn độc lập có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã đưa ra đánh giá này trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Bẩy. Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng Nga đã bắt đầu nỗ lực tấn công mới vào Avdiivka vào ngày 22 tháng 11.

Các cuộc đụng độ ngày càng gia tăng cường độ gần thị trấn Avdiivka, nơi được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk. Nga đã điều động hàng ngàn binh sĩ kể từ ngày 10/10 cùng với xe tăng và xe thiết giáp nhằm chiếm giữ Avdiivka. Lực lượng Mạc Tư Khoa được cho là đã chịu tổn thất lớn về quân số và trang thiết bị.

Chỉ huy Ukraine Oleksandr Tarnavskyi cho biết trên kênh Telegram rằng quân đội Nga đã bắt đầu đợt tấn công thứ ba vào Avdiivka, và Tư lệnh Nhóm Lực lượng Tavriisk, Chuẩn tướng Oleksandr Shtupun nói thêm rằng “làn sóng thứ ba” này đã bắt đầu vào ngày 22 tháng 11.

ISW cho biết các lực lượng Nga có thể sẽ tiếp tục tấn công vào thị trấn với khả năng cơ giới hóa yếu hơn rất niều so với các đợt tấn công trước đó xảy ra vào tháng 10.

Đại Tá Shtupun cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy 3 xe tăng và 7 xe chiến đấu bọc thép của Nga vào ngày 22/11.

ISW cho biết điều này cho thấy các lực lượng Nga “hiện đang tiến hành một loạt các cuộc tấn công cơ giới hóa nhỏ hơn so với tháng 10”.

“Lực lượng Nga đã mất 197 phương tiện được xác nhận là bị hư hại và phá hủy trong các hoạt động tấn công gần Avdiivka kể từ ngày 9 tháng 10, và quân đội Nga dường như đã dành thời gian cuối tháng 10 và cả tháng 11 để chuẩn bị cho một làn sóng tấn công mặt đất tiêu hao cao do bộ binh dẫn đầu để bù đắp cho những tổn thất về thiết bị hạng nặng này”

ISW cho biết các cuộc tấn công mặt đất quy mô lớn do bộ binh chỉ huy có thể sẽ gây ra mối đe dọa đáng kể cho lực lượng Ukraine phòng thủ theo hướng Avdiivka nhưng “sẽ không dẫn đến bước tiến nhanh chóng của Nga trong khu vực”.

Một sĩ quan quân đội Nga cũng đã trả lời phỏng vấn hãng truyền thông Nga RTVI trong tuần này và cho biết Ukraine cho đến nay đã đẩy lùi thành công cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka.

Sĩ quan quân đội Nga Roman Saponkov cho biết trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Năm: “Họ đang hoàn toàn kìm hãm cuộc tấn công của chúng tôi vào Avdiivka”.

Trang web tin tức độc lập của Nga Pravda đưa tin hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga đã cho nổ một quả bom nặng 500 kg trong một đường hầm dưới vị trí của Ukraine. Nó cho biết vụ nổ mạnh khiến quân đội Kyiv không có cơ hội đẩy lùi bước tiến, “và tất cả các công sự phòng thủ của Lực lượng vũ trang Ukraine đã nhanh chóng bị quân Nga chiếm giữ”.

Đây được cho là một chiến thuật mới được Nga áp dụng gần đây để tiếp cận các vị trí của Ukraine ở Avdiivka.

“Về chiến thuật của người Nga. Cuộc chiến hiện nay thường được so sánh với Thế chiến thứ nhất. Trên mặt trận Avdiivka người Nga đã bắt đầu sử dụng chiến thuật đào hầm. Họ đang đào chúng gần vị trí của chúng tôi. Đầu tiên, điều này hỗ trợ việc che giấu. Thứ hai, sau đó họ có thể bất ngờ xuất hiện gần các vị trí của chúng tôi”, Anton Kotsukon, phát ngôn nhân của lữ đoàn cơ giới số 110 của Ukraine, được Ukrainska Pravda, một tờ báo trực tuyến của Ukraine dẫn lời, cho biết như trên.

3. Putin hợp tác với Tập Cận Bình đào đường hầm dưới nước tới Crimea. Nhưng điều đó sẽ không giải quyết được vấn đề của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Tại sao đường hầm dưới nước của Nga tới Crimea sẽ không giải quyết được vấn đề của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo tờ NewsWeek, Nga được tường trình đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với các giám đốc điều hành doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một đường hầm dưới nước nối Crimea đã sáp nhập với Nga, nhưng cấu trúc như vậy khó có thể giải quyết được các vấn đề của Vladimir Putin.

Tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Sáu rằng các cơ quan an ninh của Ukraine đã đánh chặn được những tài liệu liên quan đến các cuộc đàm phán giữa Nga và Trung Quốc vào tháng 10 về việc xây dựng công trình đường hầm do cầu eo biển Kerch dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, một trung tướng đã nghỉ hưu nói với Newsweek rằng đường hầm dưới nước sẽ dễ bị tổn thương cả trong quá trình xây dựng và sau khi hoàn thành.

Cầu eo biển Kerch đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga và là tuyến đường bộ duy nhất của Mạc Tư Khoa với Crimea, bán đảo Hắc Hải được Putin sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài hơn 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm nay. Cây cầu có đường 4 làn xe và một cây cầu hỏa xa có 2 đường ray, rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine. Các bức ảnh vệ tinh mà Newsweek thu được cho thấy tuyến hỏa xa bị hư hại sau cuộc tấn công thứ hai của Kyiv.

Bộ Quốc phòng Anh đánh giá rằng vì lý do đó, nó đã trở thành gánh nặng an ninh đáng kể đối với Mạc Tư Khoa.

Các giám đốc điều hành doanh nghiệp Nga và Trung Quốc có quan hệ với chính phủ được cho là hy vọng xây dựng đường hầm để thiết lập tuyến đường vận chuyển được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

Đường hầm dưới nước “sẽ dễ bị tổn thương…trong suốt quá trình xây dựng cũng như sau khi hoàn thành”, Trung tướng về hưu Ben Hodges nói với Newsweek.

Tướng Hodges cho biết Nga sẽ không dễ dàng xây dựng công trình này.

“Có những thách thức kỹ thuật thực sự liên quan đến ý tưởng về đường hầm này...đáy Hắc Hải/Azov ở khu vực đó không lý tưởng cho ngay cả cây cầu Kerch nên hoạt động địa chấn cũng sẽ là một vấn đề thực sự đối với đường hầm, Tướng Hodges nói.

Keir Giles, chuyên gia tư vấn cao cấp của chương trình Nga và Á-Âu tại tổ chức tư vấn Chatham House ở Luân Đôn, Anh, nói với Newsweek rằng đường hầm dưới nước vẫn sẽ là vấn đề đối với Nga.

“Nếu nó thực sự được xây dựng, nó sẽ là một phương tiện an toàn hơn để di chuyển đến và đi từ bán đảo bị tạm chiếm—nhưng vẫn là một điểm tắc nghẽn và một điểm thất bại, và chừng nào tình trạng thù địch còn tiếp diễn thì bất kỳ ai đi qua đường hầm tưởng tượng này sẽ cảm thấy đặc biệt lo lắng”.

Tờ Washington Pos cho biết các tin nhắn này được cung cấp bởi các quan chức Ukraine với hy vọng vạch trần dự án và sự tham gia tiềm tàng của Trung Quốc.

Putin ra tín hiệu muốn xây đường hầm dưới nước nối Nga và Crimea vào năm 2014 khi lực lượng của ông sáp nhập bán đảo này.

“Chúng ta cần cả đường bộ và cầu hỏa xa ở đó”, Putin nói vào thời điểm đó. Cây cầu đó bây giờ là cầu eo biển Kerch.

Bộ trưởng Giao thông lúc đó Maxim Sokolov cho biết: “Phương án xây đường hầm dưới eo biển Kerch cũng sẽ được xem xét”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC đã đánh giá vào tháng 8 rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở hạ tầng nối Crimea với miền nam Ukraine và với đất liền Nga đang ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển tài nguyên của Mạc Tư Khoa. Viện nghiên cứu cho biết điều này cũng đang cản trở nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm chống lại cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv nhằm đòi lại lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết chiếm lại Crimea.

4. Những chiếc xe thiết giáp BMP-1AM của Nga có nhiều vấn đề. Quân Nga tiếp tục bỏ xe chạy, bàn giao y nguyên cho quân Ukraine.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Người Nga tiếp tục bàn giao những chiếc BMP-1AM được nâng cấp của họ cho người Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, một cuộc phản công nửa vời của Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 37 của quân đội Nga, nhắm vào các vị trí của Ukraine ở phía đông Urozhaine ở tỉnh Donetsk phía nam Ukraine, vừa kết thúc với thất bại của Nga sau khi Lữ đoàn 37 đụng độ Lữ đoàn 3 và 58 của Ukraine.

Cuộc giao tranh ngắn ngủi không có gì đáng chú ý vào thời điểm toàn bộ quân đội dã chiến của Nga với một số lữ đoàn và trung đoàn đã ném hàng ngàn phương tiện vào đơn vị đồn trú của Ukraine ở Avdiivka, ngay bên ngoài Donetsk ở vùng Donbas phía đông Ukraine. Tổn thất của Nga trong chiến dịch Avdiivka lên tới hàng trăm xe tăng, phương tiện chiến đấu và có thể là hàng chục ngàn binh sĩ.

Tuy nhiên, quân Nga rút lui khỏi chiến trường bên ngoài Urozhine rõ ràng đã để lại ít nhất một giải thưởng thú vị: đó là một chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-1AM còn nguyên vẹn. Lữ đoàn 58 Ukraine khoe chiếc IFV nặng 15 tấn, chở 11 người trên mạng xã hội.

Nói rõ hơn, Lữ đoàn 37 Nga đã bỏ lại chiếc BMP-1AM thứ hai. Một chiếc xe tương tự khác thuộc cùng đơn vị, đã xuất hiện trong các bức ảnh của Lữ đoàn 37 được lan truyền trên mạng hồi đầu tháng 10. Ý thức rõ ràng rằng lớp giáp của chiếc xe quá mỏng, quân Nga thường bỏ xe chạy trước sức tấn công vũ bão của quân Ukraine.

BMP-1AM là một trong những biến thể hiếm hơn của loại BMP-1 IFV cổ điển phổ biến từ những năm 1960, mặc dù đã cũ nhưng vẫn là một trong những phương tiện chiến đấu phổ biến nhất của cả hai phía trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga ở Ukraine. Ngành công nghiệp Liên Xô đã sản xuất hàng chục ngàn xe thiết giáp mỏng.

Vấn đề lớn nhất với BMP-1, bên cạnh khả năng bảo vệ không đầy đủ của loại này, luôn là khẩu súng 73 ly áp suất thấp. Súng có ưu điểm là tạo ra độ giật tối thiểu, nhưng nó cũng mất độ chính xác ở khoảng cách vài trăm thước. Không phải vô cớ mà hầu hết các bản nâng cấp lớn của BMP-1 đều hoán đổi khẩu súng 73 ly bằng một khẩu pháo tự động mạnh mẽ hơn — hoặc thêm một khẩu pháo tự động ở phía trên hoặc phía sau súng áp suất thấp.

Một khẩu pháo tự động 30 ly, mượn từ IFV bánh lốp BTR-82A, là tính năng chính của BMP-1AM, xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên vào năm 2018. Ngành công nghiệp Nga kỳ vọng BMP-1AM sẽ là một mặt hàng xuất khẩu, nhưng vào năm 2019, Điện Cẩm Linh đã đặt hàng loại xe này cho riêng mình.

Đến năm 2020, quân đội Nga chỉ có 37 chiếc BMP-1 được nâng cấp. Không rõ người Nga đã chế tạo thêm bao nhiêu chiếc nữa trước khi mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Dù thế nào, sau hai năm chiến đấu cam go, lực lượng Nga đã mất ít nhất 32 chiếc, 8 trong số đó quân Ukraine đã chiếm được còn nguyên vẹn.

Với tốc độ này, rất có thể Ukraine sẽ sớm có số lượng BMP-1AM hoạt động giống như Nga. Và đừng nghi ngờ khả năng vận hành BMP của người Ukraine. Không có thành phần nào của IFV được nâng cấp mà không được sử dụng rộng rãi trong các lực lượng vũ trang Ukraine.

5. Hạm đội Hắc Hải của Nga đã tê liệt cả tháng nay vì những thách thức sau vụ tấn công Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hạm đội Hắc Hải của Nga đối mặt với thách thức sau vụ tấn công Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga đang phải đối mặt với một số thách thức sau khi các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea đã buộc các tàu quý của Tổng thống Vladimir Putin phải di dời khỏi cảng Sevastopol.

Các cuộc tấn công ở Crimea, trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine, đã trở nên thường xuyên trong những tháng gần đây trong bối cảnh Kyiv phản công nhằm đòi lại lãnh thổ bị lực lượng Nga xâm lược.

Các cuộc tấn công đã tấn công các mục tiêu quân sự, bao gồm cả trụ sở Hạm đội Hắc Hải, như một phần trong nỗ lực làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Mạc Tư Khoa và ngăn cản Nga vận chuyển thiết bị, vũ khí và quân đội từ đất liền Nga vào bán đảo.

Newsweek đưa tin trước đó rằng kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, hạm đội này đã chứng kiến 17 tàu bị tấn công, bao gồm cả kỳ hạm Moskva bị đánh chìm và tàu hộ tống Askold mới tinh chưa được đưa vào sử dụng đã nổ tung.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết khả năng Hạm đội Hắc Hải sử dụng căn cứ Novorossiysk để nạp lại hỏa tiễn hành trình cho các tàu có thể sẽ trở thành một yếu tố quan trọng liên quan đến hiệu quả hoạt động của hạm đội.

“Theo truyền thống, Hạm Đội Hắc Hải đã nạp lại hỏa tiễn hành trình tại Sevastopol ở Crimea. Với việc cơ sở đó ngày càng gặp rủi ro trước các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine, Nga rất có thể sẽ coi Novorossiysk là địa điểm thay thế tốt nhất”, các quan chức quốc phòng cho biết.

Họ nói thêm: “Tuy nhiên, việc di chuyển và nạp lại hỏa tiễn sẽ yêu cầu các quy trình vận chuyển, lưu trữ, giải quyết và nạp đạn mới”.

Bộ Quốc phòng Anh lưu ý rằng vào ngày 13/11, quân đội Ukraine cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga đang giải quyết một số “vấn đề hậu cần” tại Novorossiysk đang ngăn cản Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn hành trình Kalibr thường xuyên.

Các quan chức quốc phòng cho biết thêm: “Nga có thể sẽ tìm cách đẩy nhanh việc khắc phục những vấn đề như vậy để kịp thời đưa hỏa tiễn hành trình trên biển vào bất kỳ chiến dịch tấn công mùa đông nào chống lại Ukraine”.

Mikhail Zvinchuk, cựu sĩ quan cấp tá của Bộ Quốc phòng Nga, đồng thời là người đứng sau kênh Telegram Rybar, đã bình luận trong tuần này về tuyên bố của Kyiv rằng, khi Hạm đội Hắc Hải được tái bố trí đến Novorossiysk, “các hỏa tiễn vẫn còn ở Sevastopol”.

Zvinchuk nói: “Về nguyên tắc, nếu nguồn dự trữ của Hạm đội Hắc Hải cạn kiệt thì hỏa tiễn mới sẽ được chuyển đến các căn cứ nơi các tàu phi trường hỏa tiễn hành trình này neo đậu để bổ sung đạn dược”.

“Và lần này, vai trò hậu cần đã bị thu hẹp; nó đã giảm, bởi vì bạn vẫn cần vận chuyển chúng đến Novorossiysk, chứ không thể để chúng ở Sevastopol xét vì tất cả các hạn chế đối với Crimea,” Zvinchuk nói thêm.

6. Liên Hiệp Âu Châu muốn trừng phạt người Nga hưởng lợi từ việc chiếm đoạt Carlsberg, Adidas

Theo tờ Politico, những người Nga chiếm giữ các bộ phận của các công ty Âu Châu sau cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin sẽ bị xử phạt theo đề xuất do Ủy ban Âu Châu đưa ra.

Các doanh nghiệp như nhà sản xuất bia Đan Mạch Carlsberg, nhà sản xuất thực phẩm Pháp Danone và công ty quần áo thể thao Adidas của Đức nằm trong số những doanh nghiệp đã bị Điện Cẩm Linh tiếp quản hoạt động tại Nga vì lo ngại an ninh quốc gia.

Cho đến nay, Liên Hiệp Âu Châu vẫn chưa thể trừng phạt những người thu lợi bất chính từ các vụ chiếm đoạt này. Nhưng điều đó sẽ thay đổi nếu các chính phủ trong khối phê chuẩn các kế hoạch trừng phạt mới nhất của Ủy ban có trong một tài liệu mà POLITICO đã xem.

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào năm ngoái, Brussels đã thực hiện 11 đợt trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa - bao gồm các lĩnh vực từ năng lượng đến ngân hàng - trong nỗ lực làm rỗng rương chiến tranh của Putin và trừng phạt những người bạn thân của ông ta. Gói thứ 12, được Ủy ban đề xuất vào tuần trước và sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, chủ yếu tập trung vào việc cấm nhập khẩu kim cương Nga sang Âu Châu.

Theo văn bản đã được các đặc phái viên Liên Hiệp Âu Châu thảo luận vào hôm thứ Sáu, Liên Hiệp Âu Châu sẽ có thể tấn công vào những người hoặc tổ chức “được hưởng lợi từ việc chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền kiểm soát bắt buộc đối với các thực thể được thành lập ở Nga, trước đây thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của các cá nhân trong Liên minh”.

Theo hãng thông tấn Nga Tass, kể từ tháng 2 năm 2022, nhà nước Nga đã tịch thu 93 doanh nghiệp nước ngoài và nắm giữ tài sản thuộc sở hữu của phương Tây trị giá hơn 400 triệu Mỹ Kim.

Các công ty nhà nước mới thường được đặt vào tay những người ủng hộ Điện Cẩm Linh. Một ví dụ là Yakub Zakriev, 32 tuổi - họ hàng của lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov và là đồng minh của Putin - người được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu các hoạt động của Danone và Carlsberg tại Nga.

Liên Hiệp Âu Châu không thể phong tỏa hoặc tịch thu tài sản ở Nga vì các lệnh trừng phạt của họ không có hiệu lực bên ngoài Âu Châu, cũng như không thể buộc chủ sở hữu mới phải trả lại tài sản bị tịch thu, nhưng người ta cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ ngăn cản họ chấp nhận việc bổ nhiệm đứng đầu các doanh nghiệp bị Nga chiếm đoạt, nếu những người này có các tài sản ở Liên Hiệp Âu Châu.

Svitlana Taran, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Âu Châu, Brussels: “Nếu họ tham gia vào giao dịch này thì họ sẽ tự động nằm trong danh sách trừng phạt, với tất cả các hậu quả đối với công ty và chủ sở hữu, bao gồm các hạn chế về tài chính và hạn chế đi lại”

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến những hoạt động vận chuyển hàng không bất thường của Nga trong những tuần gần đây. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Những hoạt động vận chuyển hàng không bất thường của Nga cho đến tháng 11 năm 2023 cho thấy rằng Nga có thể đã di chuyển các hệ thống phòng không chiến lược khỏi Kaliningrad, vùng đất ven biển Baltic, để bù đắp những tổn thất gần đây trên mặt trận Ukraine.

Điều này xảy ra sau sự gia tăng tổn thất của các hệ thống phòng không SA-21 ở các lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm chiếm vào cuối tháng 10 năm 2023.

Là tiền đồn ở cực tây và giáp ba mặt với các quốc gia thành viên NATO, Nga coi Kaliningrad là một trong những khu vực nhạy cảm về mặt chiến lược nhất.

Việc Bộ Quốc phòng Nga dường như sẵn sàng chấp nhận rủi ro bổ sung ở đây làm nổi bật sự căng thẳng quá mức mà cuộc chiến đã gây ra đối với một số năng lực hiện đại, và chủ yếu của Nga.
 
ĐTC bị viêm phổi. Các HY lên tiếng bênh vực ĐTC trước những sóng gió từ phía Do Thái
VietCatholic Media
18:23 26/11/2023


1. Đức Thánh Cha Phanxicô bị ‘cúm nhẹ’, đến bệnh viện để xét nghiệm đề phòng

Theo Vatican, chiều thứ Bẩy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến bệnh viện để xét nghiệm phòng ngừa sau khi bị cúm vào đầu ngày.

“Vào đầu giờ chiều, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trải qua một cuộc chụp CT tại Bệnh viện Gemelli Isola ở Rome, để loại trừ nguy cơ biến chứng phổi”, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 25 tháng 11.

Thông báo kết luận: “Cuộc xét nghiệm cho kết quả âm tính và Đức Thánh Cha đã quay trở lại Casa Santa Marta”.

Thông báo về chuyến viếng thăm bệnh viện của Giáo hoàng diễn ra sau thông báo trước đó từ Vatican rằng Giáo hoàng sẽ không tham gia các cuộc họp theo lịch trình vào sáng thứ Bảy vì bị ốm.

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết: “Các buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha dự kiến sáng nay đã bị hủy do bệnh cúm nhẹ”.

Bản tin hàng ngày của Vatican, được phát hành vào buổi trưa theo giờ Rôma, không đề cập đến bất kỳ hoạt động nào của Giáo hoàng trong buổi sáng hôm đó, mặc dù Giáo hoàng đã có lịch gặp ông Umaro Issoco Embaló, tổng thống Guinea-Bissau.

Không có thông tin bổ sung nào được chia sẻ về khả năng Đức Thánh Cha tham gia vào các sự kiện đã được lên lịch trong tương lai, chẳng hạn như lời chào Kinh Truyền Tin vào ngày mai.

Đức Thánh Cha Phanxicô, 86 tuổi, dự kiến sẽ đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 12 để tham gia Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc COP28.

Các sự kiện trong ngày đánh dấu lần thứ hai trong tháng này hoạt động của Giáo hoàng bị ảnh hưởng bởi bệnh tật.

Vào ngày 6 tháng 11, giáo hoàng bị cảm lạnh và không đọc những bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn của mình trước buổi tiếp kiến các giáo sĩ Do Thái đến từ châu Âu, thay vào đó, ngài quyết định đưa cho những người tham dự bản sao của văn bản.

“Cảm ơn các bạn vì chuyến thăm mà tôi đánh giá rất cao, nhưng tình cờ là sức khỏe của tôi không được tốt và đó là lý do tại sao tôi không muốn đọc bài phát biểu mà đưa nó cho các bạn”, Đức Giáo Hoàng đã nói vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn có thể tiếp tục lịch trình đầy đủ của mình trong thời gian còn lại trong ngày, bao gồm cả cuộc gặp gỡ với 7.000 trẻ em từ hơn 80 quốc gia.

Đức Giáo Hoàng, sẽ bước sang tuổi 87 vào tháng tới, đã trải qua nhiều trở ngại về mặt y tế trong những năm gần đây. Ngài đã phải nhập viện nhiều lần, gần đây nhất là vào tháng 6 để phẫu thuật vùng bụng. Vào cuối tháng 3, ngài đã phải điều trị bệnh viêm phế quản trong vài ngày, và châm biếm khi được xuất viện vào ngày 1 tháng 4, “Tôi vẫn còn sống, bạn biết đấy.”

2. Các phụ tá lên tiếng bênh vực Đức Giáo Hoàng trước những tấn công dữ dội từ hàng giáo sĩ và các nhà lãnh đạo Do Thái

Ký giả Elise Ann Allen của tờ Crux có trụ sở ở Denver, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Aides defend Pope from charges of false equivalence on Gaza war”, nghĩa là “Các phụ tá bảo vệ Đức Giáo Hoàng khỏi những cáo buộc đánh đồng sai lầm về cuộc chiến ở Gaza”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhóm giáo sĩ Do Thái ở Ý và các nhà lãnh đạo Do Thái nổi tiếng khác đã phản đối việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô gọi cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza hôm thứ Tư là “chủ nghĩa khủng bố”, khẳng định rằng ngài đánh đồng những kẻ xâm lược với các nạn nhân một cách sai lầm, trong khi các phụ tá của Đức Giáo Hoàng khẳng định rằng ngài không “bỏ qua” cuộc tấn công của Hamas đã gây ra xung đột.

Trong một tuyên bố sau bài phát biểu mới nhất của Đức Giáo Hoàng hôm thứ Tư, Noemi Di Segni, chủ tịch Liên minh các Cộng đồng Do Thái ở Ý, cho biết: “Đức Giáo Hoàng đặt mọi người vào cùng một bình diện khởi hành và đến nơi. Nhưng khởi hành là khủng bố thực hiện kế hoạch tiêu diệt người Do Thái trên toàn thế giới.”

Bà nói, cuộc chiến ở Gaza là “cần thiết để bảo vệ Israel và người dân của nó. Nó liên quan đến đau khổ nhưng các nạn nhân phải được liên kết với những người thực sự phải chịu trách nhiệm.”

Tương tự như vậy, một tuyên bố từ Hội đồng Giáo sĩ Do Thái ở Ý cho biết nhận xét của Đức Giáo Hoàng đã đặt “những người vô tội bị tách khỏi gia đình của họ ngang hàng với những người thường xuyên bị giam giữ vì các hành vi khủng bố rất nghiêm trọng”.

Họ nói: “Ngay sau đó, giáo hoàng đã công khai cáo buộc cả hai bên về chủ nghĩa khủng bố. Những quan điểm này được đưa ra ở mức cao nhất tiếp theo những tuyên bố có vấn đề của những người giải thích nổi bật của Giáo hội, trong đó không có dấu vết nào lên án hành vi xâm lược của Hamas, hoặc, nhân danh điều được cho là vô tư, họ đặt kẻ xâm lược và người bị thiệt hại ngang hàng nhau.”

Hôm thứ Tư, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tổ chức các cuộc gặp với cả phái đoàn gồm 12 người thân của các con tin Israel bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7 tháng 10 của họ nhằm vào Israel, trong đó 1,400 người thiệt mạng và 240 người bị bắt cóc, lẫn 10 người thân của các tù nhân Palestine ở Israel.

Trong bài phát biểu của ngài trong buổi tiếp kiến chung ngày hôm đó, Đức Phanxicô đề cập đến các cuộc gặp gỡ của ngài với cả hai phái đoàn, nói rằng người dân ở cả hai bên “đã phải chịu đựng rất nhiều, và tôi đã nghe cả hai bên đều phải chịu đựng như thế nào: Chiến tranh làm điều này, nhưng ở đây chúng ta đã vượt quá chiến tranh, đây không phải là tiến hành chiến tranh, đây là chế độ khủng bố.”

Trong tuyên bố của họ, Hội đồng Giáo sĩ Do Thái ở Ý lưu ý rằng cuộc gặp gỡ của Giáo hoàng với các thành viên gia đình các con tin “đã được yêu cầu một thời gian và luôn bị trì hoãn”, vì một nỗ lực đã được thực hiện để sắp xếp cuộc gặp trong thời gian diễn ra Thượng Hội đồng Giám mục tháng 10 về tính đồng nghị, nhưng những người tổ chức được thông báo rằng Đức Giáo Hoàng quá bận rộn với các công việc của Thượng hội đồng.

Hội đồng cho biết, cuộc gặp gỡ hôm thứ Tư cuối cùng đã diễn ra “bởi vì nó được tiếp sau bởi cuộc gặp gỡ với thân nhân của các tù nhân Palestinian ở Israel,” một cuộc gặp gỡ họ cho đã đánh đồng chủ nghĩa khủng bố với các nạn nhân của nó.

Họ nói, “Chúng tôi tự hỏi mục đích của cuộc đối thoại giữa Kitô giáo và Do Thái trong nhiều thập niên qua khi nói về tình bạn và tình anh em là gì nếu sau đó, trên thực tế, khi có những người cố gắng tiêu diệt người Do Thái, thay vì nhận được những biểu thức gần gũi và hiểu nhau, đáp ứng lại là hành động nhào lộn ngoại giao, hành động cân bằng và giữ khoảng cách băng giá, chắc chắn là có khoảng cách nhưng không công bằng”.

Các thành viên gia đình của các con tin đã gặp Đức Giáo Hoàng hôm thứ Tư cũng bày tỏ sự thất vọng với những lời của ngài, trong đó có một người dường như đã nói: “Không thể có sự đánh đồng giữa Hamas, một tổ chức khủng bố và sử dụng thường dân làm lá chắn, và Israel, tổ chức bảo vệ dân thường.”

Một thành viên khác trong gia đình của con tin cũng bày tỏ sự thất vọng vì Đức Phanxicô “không nêu tên Hamas và ngài không gọi tổ chức này là một tổ chức khủng bố. Ngài chỉ nói rằng chiến tranh phải kết thúc”.

Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhận, một số phụ tá hàng đầu đã đứng ra bảo vệ ngài, nói rằng Vatican đã có chính sách trung lập lâu đời và quan tâm của Đức Giáo Hoàng là tác động lâu dài của một cuộc xung đột kéo dài.

Phát biểu với truyền thông Ý, Đức Hồng Y Matteo Zuppi của Giáo phận Bologna và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, cho biết việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề cập đến chủ nghĩa khủng bố hôm thứ Tư “không đặt mọi người trên cùng một bình diện”.

“Ngày 7 Tháng 10 là một bi kịch. Đó là một bi kịch. Và do đó, sự chú ý, sự lên án. Sau đó là những gì đang xảy ra ở Gaza,” ngài nói thế, đồng thời cho biết Đức Phanxicô nghĩ đến việc ngừng bắn vì “có sự đau khổ khủng khiếp”.

Đức Hồng Y Zuppi nói thêm “Nhìn về phía trước, đối với tôi, có vẻ như ngài đang thúc đẩy một giải pháp khác để chống khủng bố thực sự, loại bỏ mọi điều mà, một cách nào đó, có thể biện minh cho nó một cách nghịch lý. Đây là quan điểm của Đức Giáo Hoàng và không phải ngài không hiểu động cơ của chính phủ Israel.”

Tương tự như vậy, Đức Hồng Y người Ý Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, cũng có quan điểm tương tự khi phát biểu với các nhà báo bên lề Thánh lễ kỷ niệm 90 năm nạn đói Holodomor, còn được gọi là “Nạn đói lớn ở Ukraine”, trong đó hàng triệu người Ukraine chết đói do lệnh của Liên Xô trong giai đoạn 1932-1933.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Hồng Y Parolin nói rằng những cáo buộc cho rằng Đức Giáo Hoàng đang đặt mọi người trên cùng một bình diện trong cuộc chiến ở Gaza “là vô nghĩa” và những sự kiện gần đây “chắc chắn” không khiến cuộc đối thoại với cộng đồng Do Thái và “những thành tựu của những năm này” lâm vòng nguy hiểm.

Đúng hơn, ngài nói “chúng tôi quan ngại sâu xa về làn sóng bài Do Thái đang bùng phát khắp nơi” sau khi chiến tranh bùng nổ.

Đề cập đến cuộc tấn công bất ngờ ngày 7 tháng 10 của Hamas, Đức Hồng Y Parolin cho biết “đã có lập trường rõ ràng” từ Tòa thánh về cuộc tấn công và “không phải chúng tôi đã bỏ qua nó”.

Ngài nói, “Đối với tôi, có vẻ như Tòa Thánh cố gắng bằng mọi cách để tỏ ra công bằng, tính đến nỗi đau khổ của mọi người. Ngoài ra, trong trường hợp này, những điều khủng khiếp mà Israel phải gánh chịu cần phải bị lên án”.

Tuy nhiên, đồng thời, Đức Hồng Y Parolin nhấn mạnh rằng “chúng ta cũng không thể bỏ qua những gì đang xảy ra ở phía bên kia…nơi đã có nhiều người chết, nhiều người bị thương và rất nhiều sự tàn phá”.

Ngài nói: “Đức Giáo Hoàng muốn đến gần với nỗi đau khổ của tất cả những người đang đau khổ”, đồng thời cho biết đây là lý do Giáo Hoàng muốn gặp gỡ cả hai bên trong cuộc xung đột.

Khi được hỏi về những điểm tương đồng trong việc chỉ trích lập trường của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về cuộc chiến ở Gaza và những lời chỉ trích về cách ngài xử lý cuộc chiến Nga-Ukraine liên quan đến việc từ chối phân biệt giữa những kẻ xâm lược và những người bị xâm lược, Đức Hồng Y Parolin cho biết các câu trả lời đã được đưa ra và “Trong trường hợp Ukraine, chúng tôi đã nói 'đó là một cuộc chiến tranh xâm lược'“.

Ngài nói, “Chúng ta có thể nói gì hơn thế nữa? Từ ngữ phải được đọc kỹ mới hiểu được ý chúng muốn nói. Sau đó, nếu ai đó muốn nhiều hơn, chúng tôi cũng có lập trường của mình, chúng tôi cân nhắc và đưa ra quyết định của mình.”

Parolin nhấn mạnh rằng không có sự tương đồng giữa kẻ xâm lược và các nạn nhân, và “Những gì cần nói, chúng tôi đã nói, ngay cả dưới những hình thức phù hợp với Tòa Thánh… những gì Đức Giáo Hoàng nói, ngài nói rõ ràng. Tất nhiên, đó không phải là cách họ muốn.”

Ngài lưu ý rằng những lời chỉ trích về lập trường trung lập của Tòa thánh không có gì mới, và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 15 đã phải đối diện với sự phản kháng tương tự trong Thế chiến thứ nhất.

Ngài nói, “Tôi xin lỗi, nhưng tôi không ngạc nhiên. Định mệnh là phải biết cách nói với mỗi người những gì phải nói, nhưng tôi quay trở lại với việc nói điều đó theo cách của Tòa Thánh”.

Đức Hồng Y Parolin cho biết trọng tâm chính lúc này là việc thả các con tin bị Hamas bắt cóc, và vào lúc này, “không có nhiều khả năng khác” cho sự can thiệp của Vatican.

Ngài cho biết, quyết định của Đức Phanxicô gặp gỡ các thành viên gia đình của các con tin tại Vatican “có thể giúp giải quyết vấn đề theo nghĩa này”.
 
Thánh Ca
THÁNH VỊNH 79
Lm. Thái Nguyên
19:24 26/11/2023