Ngày 26-11-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ Chúa Kitô Vua : Vương quốc tình yêu
Lm. Vinh Sơn
09:34 26/11/2017
Chúa Nhật XXXVI Thường Niên A - Lễ Chúa Kitô Vua:

Ed 34,11-12.15-17; 1Cr 15,20-26.28; Mt 25,31-46

Thánh Martinô thành Tours, mà Giáo Hội cử hành hằng năm 11/11, Ngài là một trong những vị thánh hiển tu đầu tiên của Giáo Hội, sinh ra khoảng năm 315 ở Sabaria, miền Pannonia (nay là Hungaria) là con của một sĩ quan. Cha mẹ Ngài đều là lương dân, nhưng Ngài đã ghi tên làm dự tòng khi còn trẻ và vào khoảng 20 tuổi, Martinô lãnh nhận phép rửa tội…, và dâng hiến cuộc đời trở nên một đan sĩ khó nghèo. Chính vì sống của một đan sĩ đạo đức thánh thiện và khó nghèo, danh tiếng của ngài lan tỏa và Ngài được chọn và được tấn phong giám mục thành Tours ngày 4 tháng 7 năm 371.

Lúc 15 tuổi, Martinô khi vẫn còn là một dự tòng, nhập ngũ và sớm được phái sang miền Gaule ngoại đạo (nước Pháp ngày nay). Các binh sĩ trong trại sống không gương mẫu gì, nhưng Martinô tin vào Chúa Kitô nên sống như một Kitô hữu. Ngài phân phát một phần tiền lương cho người nghèo và có những hành vi bác ái ít gặp thấy, chẳng hạn đảo ngược vai trò để đánh giày cho người hầu. Ở cửa thành Amiens một ngày mùa đông, chàng hiệp sĩ sẽ trẻ gặp người ăn xin dường như trần truồng. Martinô nói: Tôi chỉ có áo quần và khí giới.

Rồi rút kiếm ra, Ngài xẻ đi chiếc áo cho người ăn xin.

Đêm hôm đó Martinô thấy Chúa Kitô hiện ra mặc nửa chiếc áo và nói với các thiên thần. - Chính Martinô đã mặc cho Ta đây.

Câu chuyện gợi cho chúng ta Tin Mừng Mt 25,31-46 trình bày "Ðoạn đức vua sẽ nói “Xưa Ta đói các ngươi cho Ta ăn, Ta khát các ngươi cho Ta uống, Ta là khách lạ các ngươi đã đón tiếp Ta vào nhà, Ta đau ốm bệnh hoạn các ngươi đã chăm sóc Ta". Bây giờ đám người công chính sẽ thưa với Ngài: "Lạy Chúa có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống đâu? Ðức vua sẽ đáp lại: "Ta nói cho các ngươi hay, bất cứ khi nào các ngươi làm điều này cho một trong những anh em bé mọn nhất trong các ngươi tức là các ngươi đã làm cho chính Ta đó".

“Đức Vua” xét xử công minh trong ngày phán xét, mọi người bị phán xét thì thưa với Người là “Lạy Chúa”, tước hiệu mà Giáo hội sơ khai tôn vinh Đức Kitô vinh hiển khi Người phải trở lại trong ngày tận thế.

Đấng phán xét đến trong uy quyền như “Con Người”, nhân vật huyền bí của các sách Khải Huyền của Do Thái (như trong Daniel 7) ngự đến thi hành phán xét “các dân thiên hạ”, việc đặc quyền chỉ thuộc về Thiên Chúa. Việc phán xét còn được mang hình ảnh như “Mục tử” mà ngôn sứ Ezéchiel loan báo: Người đến thi hành việc phân lựa, Người sẽ tách biệt họ như mục tử tách biệt chiên với dê (x. Ed 34,17), như Chúa Giêsu nhấn mạnh: chiên thì đặt bên phải, dê thì đặt bên trái.

“Ở nước Palestine người ta chăn chiên chung với dê là chuyện thường; nhưng đến chiều, người chăn tách chiên ra để ở một nơi kín đáo hơn”. Vì chiên có giá trị hơn dê nên chúng ta hiểu tại sao, trong dụ ngôn, chúng được đứng bên hữu Đấng Thẩm phán cánh chung (bên hữu là chỗ danh dự). Đấng Phán xét tách rời người lành thánh và người dữ như mục tử tách chiên và dê. Trong Tin Mừng Chúa Giêsu dùng hình ảnh lúa và cỏ lùng trong Dụ ngôn lúa và cỏ lùng (x. Mt 13,24-30) cũng cho thấy hai loại cây cùng sống chung với nhau - không phân biệt được - trên cùng một thửa ruộng. Cả hai cùng lớn lên bên cạnh nhau cho tời mùa gặt, chỉ tới lúc đó chúng mới bị phân rẽ: “cỏ lùng thì bó thành bó mà đốt đi, còn lúa thì thu vào kho lẫm” ( x. Mt 13,30).

Vua ngự đến và "Các dân thiên hạ được thâu họp lại trước mặt Người": Đây là một cuộc phán xét phổ quát. Tất cả mọi người thuộc tôn giáo, chủng tộc hay mọi nền văn hóa mọi quốc gia, Chúa Kitô-vua triệu tập tất cả trong cuộc gặp gỡ tối hậu. Ngài sẽ xét xử và đưa các công dân xứng đáng vào Vương Quốc Cánh Chung. Chỉ những ai tin vào Đức Giêsu thì sẽ được cứu độ (x. Cv 16,31; Rm 10,9; 10,13), và người ta được nên công chính là nhờ đức tin (x. Rm 1,17; 3,22.26.30; 9,30; 10,4) chứ không phải nhờ việc làm (x. Rm 3,28; 9,32; Gl 2,16; 3,11). Ai tin, yêu và giữ lời của Ngài thì được cứu: Đó là chu toàn Luật Thiên Chúa như chính Chúa Giêsu đã nhấn mạnh trong giới răn trọng nhất: Giới răn yêu thương. Vương quốc của "Tình Yêu" : công bình và bác ái ngự trị. Chỉ có ai sở hữu Tình yêu và thể hiện qua từng hành động, từng lời nói mà chính Ngài loan báo khi còn ở dưới thế: sứ điệp "Yêu Thương". Đức Kitô đến xét xử theo lòng nhân ái của mọi người. Ngài đến phân rẽ nhân loại thành hai bên tả : những người sống không yêu thương và bên hữu - những người sống trọn bác ái yêu thương (x. Mt. 25,31-46). Chính trong yêu thương Vua Kitô trở nên như những kẻ bần cùng, thực sự chịu đau khổ như mọi người phải chịu, Ngài trở nên một với họ. Chính vì lẽ đó, Ngài hé mở bí nhiệm tình yêu này: "Ta đói... khát... ốm đau... là khách lạ", cho nên ai tiếp đón hay không tiếp đón anh em cùng khổ la tiếp đón hay không tiếp đón chính Ngài.

Vua Tình yêu xét xử và dẫn vào Vương Quốc Ngài những người sinh và sống trong tình yêu: như là luật nhân quả: đời này là nhân, đời sau là quả: nhân nào sinh quả nấy, cây nào sinh trái nấy, “cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt” (Mt 7,17-18). Người làm tốt sẽ được thưởng, người làm điều xấu sẽ bị phạt như thư Rôma và sách Khải huyền viết: “Thiên Chúa sẽ thưởng phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm” (Rm 2,6; Kh 2,23). Chính vì lẽ đó, hôm nay trên dương thế đang hướng về Vương Quốc Tình Yêu, mà Vua Kitô sẽ đến, chúng ta mang tâm tình của Bossuet: “Chúng ta hãy bắt đầu kể từ cuộc sống này những gì mà chúng ta làm trong sự vĩnh cửu. Hãy bắt đầu cởi bỏ những ham muốn bất xứng và sống theo phần thánh thiêng bất diệt thuộc về Thiên Chúa đang hiện diện trong chúng ta”. Thánh thiêng trong chúng ta là nếp sống yêu thương, sẻ chia. Thánh thiêng là sống trên trần thế, chúng ta luôn tâm niệm :

"Ôi lạy Chúa, trên trần gian các dân tộc xâu xé, các vua chúa sụp đổ, chỉ có mình Ngài mới trường tồn bất biến. Không một thế lực nào có thể lật đổ ngai tòa của Ngài"

(Chateaubriand, thi sĩ nổi tiếng người Pháp).

Lm. Vinh Sơn, Sài Gòn
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Vatican và Bắc Kinh trao đổi tác phẩm văn hóa nghệ thuật.
Nguyễn Long Thao
10:38 26/11/2017
Vatican City.- Tại Vatican đã có cuộc họp báo cho biết Tòa Thánh và Trung Quốc sẽ trao đổi tác phẩm văn hoá nghệ thuật để hai bên triển lãm

Theo quyết định, Vatican sẽ cho Bắc Kinh mượn 40 tác phẩm và Bắc Kinh sẽ cho Vatican mượn 40 tác phẩm. Tại Bắc Kinh tác phẩm của Tòa Thánh sẽ được trưng bày tại Cấm Thành và tại Vatican tác phẩm của Trung Quốc được triển lãm tại bảo tàng viện Vatican. Cả hai cuộc triển lãm đều được khai mạc đồng thời vào mùa Xuân năm 2018 để dân chúng thưởng lãm.

Mặc dù giữa Vatican và Bắc Kinh chưa có quan hệ ngoại giao, nhưng hai bên đã có những liên lạc chính thức về nghệ thuật nên mục tiêu cuộc trao đổi nghệ thuật này, theo đài phát thanh Vatican, là để thúc đẩy hợp tác văn hóa.

Bà Barbara Jatta, Giám Đốc Bảo Tàng Viện Vatican nói với đài phát thanh Vatican: ”Đây không chỉ là cuộc triển lãm nghệ thuật mà thôi, nhưng là một dự án tình hữu nghị, trao đổi văn hóa nghệ thuật". Bà nói thêm: "ĐGH Phanxicô là người luôn luôn muốn thông qua nghệ thuật để bác những cây cầu liên lạc, tạo cơ hội đối thoại giữa các nền văn hoá"

Về phía Trung Quốc, Ông Jiancheng Zhu trong cuộc họp báo ở Vatican nói: "Tôi tin rằng nghệ thuật không có quốc tịch và không có ranh giới, vì vậy tôi tin rằng trao đổi văn hoá sẽ làm cho Vatican cũng như Trung Quốc được hưởng nhiều lợi ích hơn."

Nguyễn Long Thao
 
Các nhà thờ của chúng ta không phải là các siêu thị
Tứ Quyết SJ
20:05 26/11/2017
Nhìn thấy, phục vụ, và vô vị lợi. Đó là ba điều trọng tâm mà Đức Thánh Cha chia sẻ trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Marta. Bài đọc một trích sách Macabê kể về những người anh em ra sức bảo vệ sự thánh thiêng của Đền Thờ trước những kẻ ngoại giáo. Thứ đến, bài Tin Mừng theo thánh Luca kể về việc Chúa đánh đuổi các con buôn để thanh tẩy Đền Thờ.

Nhìn thấy đền thờ nội tâm

Chúng ta có thể làm gì để thanh tẩy Đền Thờ của Thiên Chúa? Chúng ta có thể làm điều ấy bằng việc nhìn thấy, bằng việc phục vụ và với tinh thần vô vị lợi. Đền Thờ quan trọng nhất là chính tâm hồn mỗi người chúng ta. Đó là nơi Chúa Thánh Thần cư ngụ. Thế nhưng, điều gì đang xảy ra trong tâm hồn mỗi người?

Chúng ta cần học cách nhìn xem, nhìn thấy trong nội tâm mình, để biết được rằng, đền thờ cõi lòng mình có chỗ dành cho Chúa Thánh Thần hay không? Cần thanh tẩy đền thờ, đền thờ nội tâm, và cần nhìn thấy trong nội tâm mình. Bạn hãy chú ý, hãy chú tâm xem: điều gì đang xảy ra đang diễn ra trong tâm hồn bạn? Ai đến, ai đi… Bạn có những cảm nhận gì, bạn có những ý tưởng gì? Bạn có nói chuyện với Chúa Thánh Thần không? Bạn có lắng nghe Chúa Thánh Thần không? Hãy nhìn xem, hãy nhìn kỹ và hãy nhìn thấy. Hãy chú tâm, hãy tỉnh thức về những gì đang diễn ra, đang chuyển động trong đền thờ là cõi lòng mỗi người chúng ta.

Phục vụ người nghèo khó

Chúa Giêsu, trong cách thế đặc biệt, Chúa hiện diện nơi những ai đau bệnh, những ai sầu khổ, những ai đói khát, những ai đang chịu cảnh tù đày.

Tôi tự hỏi lòng mình rằng: Tôi có biết gìn giữ đền thờ nội tâm không? Tôi có biết cách chăm sóc đền thờ ấy bằng đời sống phục vụ của tôi không? Tôi có gần gũi giúp đỡ, an ủi những người sầu muộn, những người đói rách, những người đang cần trợ giúp không? Thánh Gioan Christomo đã trách mắng những người chỉ biết lo làm đẹp và tô điểm những đền thờ vật chất, mà không biết chăm sóc người nghèo. Thánh nhân nói với những người ấy rằng: Không, như thế là không tốt chút nào. Chúng ta cần gần gũi để giúp đỡ, để phục vụ những ai đang cần được trợ giúp. Chúng ta cần làm như thế như Chúa Giêsu đã làm, và ở nơi những con người ấy có Chúa đang ở đó.

Tinh thần vô vị lợi

Điều thứ ba chính là tính vô vị lợi. Đã bao lần sự buồn bã xâm chiếm đền thờ tâm hồn chúng ta. Chúng ta nghĩ về một giáo xứ, nghĩ về một tòa giám mục, tôi không biết… Chúng ta nghĩ… Thế mà chúng ta không nghĩ xem, chính chúng ta đang ở trong Nhà Chúa hay lại đang ở trong một siêu thị. Bởi lẽ ở nơi siêu thị, nơi chợ búa, có chuỗi danh sách về giá tiền phải trả để nhận các bí tích. Bạn đừng quên rằng, các bí tích là vô giá, các bí tích là vô vị lợi, là nhưng không. Thiên Chúa đã cứu độ chúng ta một cách vô vị lợi, một cách nhưng không, chứ không phải chuyện trả giá bạc tiền chi cả.

Nhưng mà có người sẽ nói rằng: cũng cần có tiền để xây dựng chứ, cũng cần có tiền để giúp đỡ các linh mục chứ... v.v. Và tôi sẽ đáp lại họ rằng: “Phần bạn, bạn hãy phục vụ, hãy trao đi một cách nhưng không, một cách vô vị lợi, phần còn lại Chúa sẽ lo Chúa sẽ làm. Bạn đừng quên điều ấy, đừng quên rằng Chúa sẽ làm.” Các nhà thờ của chúng ta phải là các nhà thờ dành cho việc phục vụ, dành cho đời phục vụ, phục vụ một cách nhưng không.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Ca đoàn Cecilia Vinh Sơn Liêm mừng bổn mạng lần thứ 31
Trần Văn Minh
04:32 26/11/2017
Melbourne, Thánh lễ 5 giờ chiều Chúa Nhật 26/11/2017. Tại Trung tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, Ca đoàn Cecilia đã hân hoan cùng cộng đoàn dâng lễ tạ ơn mừng bổn mạng lần thứ 31.

Xem hình

Thánh lễ do Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân quản nhiệm cộng đoàn chủ tế và trong một buổi chiều thời tiết thật lý tưởng. Ca đoàn Cecilia ăn mặc thật đẹp, các chị nữ mặc áo dài truyền thống Việt Nam đầy mầu sắc, các ca viên nam áo sơ mi trắng thắt cravate rất lịch sự. Đã dùng lời ca tiếng hát điêu luyện của mình để dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã thương ban cho ca đoàn nhiều hồng ân trong suốt 31 năm qua để phục vụ cho cộng đoàn.

Đầu lễ, linh mục chủ tế đã nói, Thánh lễ Chúa Nhật 34 Thường niên Năm A gồm có hai sự kiện đặc biệt. Thánh Lễ Đức Kito Vua Vũ Trụ và Ca đoàn Cecilia mừng bổn mạng lần thứ 31 của ca đoàn, xin cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho ca đoàn, như một lời cảm ơn vì các ca viên luôn hy sinh dùng những tài năng mà Thiên Chúa ban cho họ, và họ dùng những tài năng đó phục vụ lại cho cộng đoàn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cũng sau phần nói về Nước Thiên Chúa, nói về sự giúp đỡ những người nghèo khó, cô đơn, tù đầy với lòng bác ái, cũng là làm vì Chúa, cho Chúa. Qua phần Thánh nữ tử đạo, Thánh Cecilia là một vị thánh khi còn nhỏ đã có tài năng đánh đàn tuyệt vời để ca tụng Thiên Chúa. Vì thế, Thánh nữ ngày nay được rất nhiều các ca đoàn chọn làm thánh bổn mạng. Ngoài ra, Thánh nữ có lòng yêu mến Thiên Chúa, lòng trung tín đó đã lan tỏa để cải hóa được nhiều người. Cũng vì lòng yêu mến đó mà thánh nữ đã bị xử tử, và Thánh nữ đã tử đạo.

Ngay từ ngày thành lập, ca đoàn đã hân hạnh chọn Thánh Cecilia làm bổn mạng. Ca đoàn Cecilia là một trong bốn ca đoàn lớn của cộng đoàn, hiện ca đoàn phục vụ thánh ca cho thánh lễ chiều Chúa Nhật hàng tuần, với số ca viên đông, theo lời anh đoàn trưởng Nguyễn Văn Hải thì ca đoàn có số ca viên sô lô cao nhất, với bốn nhạc sĩ xử dụng nhạc khí được Ca trưởng Hùng Hậu dẫn dắt.

Qua nhận xét của chúng tôi thì đây là ca đoàn tương đối trẻ. Trong tuổi đi làm và phần đông đều có nghề nghiệp vững vàng. Nhưng vì lòng yêu mến Thiên Chúa và phục vụ cộng đoàn, họ đã hy sinh rất nhiều thời giờ để đi tập hát và sinh hoạt.

Sau thánh lễ. Linh mục quản nhiệm đã nhiều lần cám ơn ca đoàn đã phục vụ cho cộng đoàn trong thời gian 31 năm qua, và cầu chúc mọi thành viên luôn dồi dào sức khỏe, sống trong an bình, yêu thương để ca đoàn mỗi ngày một thăng tiến.
Bài hát Thánh Cecilia được ca đoàn hát thật tuyệt vời đã kết thúc thánh lễ và ca đoàn chụp hình chung với nhau để đánh dấu mốc điểm lễ bổn mạng lần thứ 31.
 
Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Sydney
Diệp Hải Dung
09:31 26/11/2017
Chiều thứ Bảy 25/11/2017 hàng ngàn người kể cả những người không Công Giáo và các nơi khác đã đến Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Bringelly tham dự Lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là Quan Thầy của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Sydney.

Đúng 3 giờ chiều tất cả mọi người tập trung trong hội trường Trung Tâm dâng giờ kinh nguyện kính Lòng Chúa Thương Xót và Cha FX Nguyễn Văn Tuyết thuyết giảng đề tài “Sống Chính Cho Mình” sau đó mọi người cùng tham dự 14 chặng Đàng Thánh Giá ngoài trời do Cha Paul Văn Chi điều hợp.

Xem Hình

Dù thời tiết trời nắng nóng, nhưng tất cả mọi người rất sốt sắng đi Chặng Đàng Giá để tưởng nhớ lại cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu KiTô và cầu nguyện cho Cộng Đồng cho quê hương Việt Nam.

Kết thúc Chặng Đàng Thánh Giá mọi người cùng tham dự cuộc rước kiệu cung nghinh Linh Hài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam rước về Lễ đài và Cha Tuyên Úy Trưởng Remy Bùi Sơn Lâm ngỏ lời chào mừng đến tất cả mọi người đồng thời Cha cũng giới thiệu quý Cha Paul Văn Chi, Cha Canut Nguyễn Thái Hoạch, Cha FX Nguyễn Văn Tuyết, Cha Phêrô Đặng Đình Nên, Cha Trần Bạch Hổ, Cha Giuse Ngô Văn Vàng, Cha Phạm Văn Thuyết, Cha Giuse Đinh Thế Hoài và Cha Micae Võ Thành Nhân cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Cha Paul Văn Chi đã nói về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam đã nêu lên chúng tôi rao giảng Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá…và chính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những người đi gặt lúa cho Chúa, ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan…trước bàn thờ của Các Thánh tử Đạo Việt Nam, chúng con quyết tâm noi gương các Ngài, sống chứng nhân cho niềm tin trong cuộc sống nơi tha hương, các Ngài là vinh quang của qúa khứ, là vinh dự của hiện tại và là kỳ vọng của tương lai…

Trước khi kết thúc Thánh lễ. Anh Nguyễn Ngọc Khiêm Phó Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Sơ và tất cả mọi người đã đến Trung Tâm tham dự ngày mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Bổn Mạng của Cộng Đồng .

Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng ở lại tham dự buổi tiệc nhẹ do Cộng Đồng thiết đãi và thưởng chương trình văn nghệ.

Diệp Hải Dung
 
VietCatholic TV
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay, Thứ Hai 27/11/2017
VietCatholic Network
16:26 26/11/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha, Chúa Nhật ngày 26 tháng 11.

2- Đức Thánh Cha đón tiếp đại gia đình dòng Phanxicô.

3- Đức Thánh Cha chủ sự buổi cầu nguyện cho Congo và Nam Sudan.

4- Đức Giáo Hoàng tiếp kiến phái đoàn ngoại giao Saudi Arabia tại Vatican.

5- Tòa Thánh công bố các chi tiết về Giáo Hội tại Myanmar và Bangladesh trước thềm chuyến tông du của Đức Thánh Cha.

6- Tín hữu Miến Điện (Myanmar) đi 3 ngày 2 đêm để mong được nhìn thấy Đức Giáo Hoàng.

7- Nhóm khủng bố IS đánh bom một Hội Đường Hồi Giáo tại Ai Cập làm thiệt hại hơn 230 mạng người.

8- Các Giám Mục nước Cộng Hòa Zimbabue kêu gọi dân chúng hãy nhẫn nại và ôn hòa trước sự kiện Tổng thống Zimbabue từ chức.

9- Nghĩa trang Kitô giáo ở Yemen bị xâm phạm.

10- Giới thiệu Thánh Ca: Tôi Không Còn Cô Đơn.

Xin quý vị theo dõi phần tin chi tiết
 
Giáo Hội Năm Châu 27/11/2017: Hy vọng mới cho Zimbabwe
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
17:05 26/11/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây