Ngày 24-11-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 25/11: Sống Đức Tin là không lo sợ – Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:02 24/11/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe một dụ ngôn. Người nói: “Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả những cây khác. Khi nhìn cây đâm chồi, thì anh em biết là mùa hè đã gần đến. Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Thầy bảo thật anh em : thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”

Đó là lời Chúa
 
Khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện
Lm. Minh Anh
16:02 24/11/2022

KHOẢNG CÁCH CHỈ LÀ MỘT LỜI CẦU NGUYỆN
“Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”.

Charles Haddon Spurgeon nói, “Tôi xem những khó khăn của việc đọc Thánh Kinh tựa hồ những bàn quỳ mà trên đó, tôi quỳ gối để thờ phượng và chiêm ngắm Chúa hiển vinh. Những gì chúng ta không thể hiểu bằng sự hiểu biết sẽ được hiểu bằng trái tim. Kính sợ Lời Chúa là yếu tố quyết định; trong đó, tình yêu các giới răn của Ngài mang lại cho tôi một bình an lớn lao và thẳm sâu. Giữa tôi với Ngài, ‘khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Giữa tôi với Ngài, ‘khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện!’”. Ý tưởng độc đáo của Charles Haddon Spurgeon được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay! Chúa Giêsu nói, “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”. Nó ở rất gần; nhưng thật thú vị, nó cũng ở rất xa! Gần khi giữa nó và chúng ta, ‘khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện’; xa khi chúng ta chưa hoàn toàn muốn điều đó!

Mỗi khi đọc Kinh Lạy Cha, chúng ta xin điều này, “Nước Cha trị đến!”. Nhưng bạn có thực sự ước ao điều đó mỗi khi cầu nguyện? Chúa Giêsu nói, “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”, nghĩa là nó đã có đó, chính Ngài; và một khi nó ở gần, nó sẽ gần theo nghĩa gấp đôi. Trước hết, Chúa Giêsu sẽ trở lại trong tất cả sự huy hoàng và vinh quang của Ngài, Ngài làm cho mọi vật trở nên mới mẻ; bằng cách này, Triều Đại vĩnh viễn của Ngài sẽ đến, sẽ được thiết lập. Thứ hai, “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”; vì lẽ, giữa Triều Đại đó và chúng ta ‘khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện’; chỉ cần chúng ta nói “Vâng” và cho phép Ngài đi vào, vì khao khát của Chúa Giêsu là làm sao có thể đến để thiết lập Vương Quốc Ngài trong lòng chúng ta.

Thế mà, thật không may, chúng ta thường không để Ngài được toại nguyện! Chúng ta thường giữ Ngài ở một khoảng cách xa xa, để Ngài đi đi lại lại trong tâm trí, vì lẽ ý muốn của chúng ta chưa hoà nhập hoàn toàn với ý muốn của Ngài. Chúng ta thường do dự trong việc trọn vẹn đón nhận Ngài và cho phép Vương Quốc Ngài được thiết lập trong lòng mình; vì thế, Ngài không vào được trái tim chúng ta. Như vậy, Triều Đại của Ngài vẫn trở nên rất xa!

Thật trùng hợp, trong bài đọc Khải Huyền hôm nay, Gioan nói đến “thành thánh Giêrusalem mới, tự trời xuống, từ nơi Thiên Chúa”; nói đến “trời mới đất mới”; hoặc như lời Thánh Vịnh đáp ca, “Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại!”. Những lời này nói lên điều gì nếu không phải là nói đến “Triều Đại Thiên Chúa” và vương quyền Ngài? “Triều Đại Thiên Chúa” là chính Chúa Kitô! Bạn có nhận ra Vương Quốc của Ngài ở gần đến mức nào không? Bạn có biết, chỉ một lời cầu nguyện và một hành động theo ý muốn của Ngài thì Chúa Giêsu có thể đến, chiếm lấy cuộc sống chúng ta nếu mỗi người đón nhận Ngài, Đấng có thể biến chúng ta thành một tạo vật mới! Bấy giờ, linh hồn trở nên “trời mới đất mới”, nên “nhà tạm của Thiên Chúa ở cùng nhân loại”. Ngài mang bình an và sự hoà hợp hoàn hảo cho tâm hồn. Ngài sẽ làm những điều tuyệt diệu và đẹp đẽ trong trái tim mỗi người. Chỉ cần chúng ta nói một lời, “Vâng”; và Ngài sẽ đến!

Anh Chị em,

“Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”. Hôm nay, hãy suy gẫm về khát khao cháy bỏng của trái tim Chúa Giêsu muốn đến với bạn và Ngài những muốn thiết lập Vương Quốc Ngài trong đời sống bạn. Ngài khắc khoải được trở thành Đấng Cai Quản và là Vua của bạn; trị vì tâm hồn bạn trong sự hoà hợp và tình yêu hoàn hảo. Hãy để Ngài đến, đi vào và thiết lập Vương Quốc trong bạn. Tâm hồn bạn sẽ là một “trời mới đất mới”; và như thế, nhất định bạn sẽ trở nên “nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại!”. Thế nhưng, bạn phải bắt đầu bằng cách dâng trí lòng và ước muốn cho Ngài; nói với Ngài rằng, bạn muốn có Ngài, cần Ngài, khát khao Ngài, và điều đó thật dễ dàng. Vì lẽ, giữa bạn và Ngài, ‘khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện!’.

Chúng ta có thể thầm thĩ,

“Lạy Chúa, xin hãy đến và chiếm hữu linh hồn con. Cho con chọn Ngài là Chúa của con, Vua của con; cho con biết từ bỏ quyền kiểm soát cuộc sống mình và giao hẳn nó cho Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Chắc Chắn Và Mơ Hồ
Lm Vũđình Tường
18:01 24/11/2022
Ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm ngồi chờ khi đi đón người thân từ phi trường. Mặc dù đã chuẩn bị kĩ lưỡng, xem chuyến bay, giờ máy bay đáp, nhưng khi tới phi trường mới biết máy bay đến trễ. Có nhiều lí do gây ra trễ nải.

Về phương diện tâm linh, đôi khi ta cũng phải kiên nhẫn đợi chờ. Chúng ta tin chắc Thiên Chúa luôn sẵn sàng. Ngài không bao giờ trễ. Người chưa sẵn sàng là chính chúng ta. Khi ta đúng giờ, khi ta trễ nải. Dường như chậm trễ là bản tính chung của mọi người. Chúng ta thích để việc lại, dù có khả năng làm ngay, nhưng ta hay trì hoãn nếu có thể để sang ngày hôm sau. Có những việc ta có thể đình hoãn, nhưng cũng có những việc nếu đình hoãn sẽ gặp rắc rối, trở ngại ngoài khả năng kiểm soát của ta. Về phương diện tâm linh, trì hoãn liên quan đến sự sống trường sinh. Cuộc sống của ta thường pha trộn giữa điều chắc chắn và điều mơ hồ. Chúng ta tin chắc ngày thế chung sẽ đến, nhưng khi nào đến là điều ta mơ hồ. Bởi không biết ngày thế mạc đến vào lúc nào, nên khôn ngoan hơn hết là chuẩn bị sẵn sàng cho ngày đó, để bất cứ khi nào ngày đó đến chúng ta đã sẵn sàng. Đây chính là điều Đức Kitô nhắc nhở Kitô hữu trong bài đọc tuần thứ nhất mùa vọng. Chúng ta cũng biết rõ, nếu chúng ta không tin theo Chúa, chúng ta sẽ tin theo xu hướng xã hội. Cách theo Chúa chân thật nhất là chân thành trong cả tư tưởng lẫn hành động. Con người thường muốn biết trước những gì sắp xảy ra. Đức Kitô nhắc nhở Kitô hữu không cần biết ngày giờ nào, bởi đó là việc làm của Thiên Chúa, không phải việc của ta. Ngay cả trong trường hợp chúng ta biết ngày giờ tận thế, chúng ta cũng bất lực trong việc thay đổi kế hoạch của Thiên Chúa. Ngày đó có thể đến nhanh như sấm chớp. Vậy thì dù có biết truớc cũng không đủ thời gian ăn năn, hoán cải.

Chúng ta quan tâm quá nhiều đến việc ăn uống và tìm thú vui trong cuộc sống. Chết là điều chắc chắn; không ai có thể tránh. Tuy nhiên không mấy ai chuẩn bị cho ngày chết, dường như chúng ta coi thường việc đó. Một số khác tự tin, cứ ăn chơi thoả chí đi, rồi thay đổi vào phút chót. Lí luận này không thực tiễn bởi chúng ta không có đủ can đảm để thay đổi khi còn trẻ, còn khoẻ. Khi thân tàn, sức cạn, lực kiệt, liệu lúc đó ta còn đủ í chỉ, và sáng suốt để khắc phục khó khăn trở về cùng Thiên Chúa. Một số khác lại mạnh miệng chối bỏ sự sống trường sinh. Họ lí luận điều này không có thật. khuynh hướng tiêu cực này chủ chương sống hiện tại, cứ ăn chơi, hưởng thụ thoải mái trước khi chết. Lối sống bừa bãi này vừa nguy hiểm vừa thiệt thòi, bởi lối sống đó đánh đổi bằng cách dùng năm tháng giới hạn để loại trừ, chối bỏ năm tháng vô hạn. Tâm trí ta có thể hiểu biết về vật chất hữu hình, nhưng khi đối diện với điều vô hình tâm trí ta không đủ khả năng để xác quyết điều vô hình. Khi tâm trí tin chắc sự sống trường sinh không có thật, đó cũng chính là lúc tâm trí cá nhân lừa gạt họ. Lừa gạt bằng cách tin vào điều họ không biết rõ; xác quyết điều chính bản thân tâm trí lu mờ, nghi, ngờ. Những gì không kiểm chứng, không hiểu được không có nghĩa là chúng không tồn tại. Chấp nhận chúng tồn tại là khiêm nhường chấp nhận cái giới hạn của khả năng con người.

Con người cần thực phẩm nuôi thân, cần nước trong sạch để uống và cần ngay cả niềm vui, giải trí. Tuy nhiên những điều trên không phải là điều quan trọng nhất. Điều quan trọng nhất chính là chuẩn bị sẵn sàng trong Thiên Chúa. Tỉnh thức để bất cứ khi nào Thiên Chúa đến, ta cũng đã chuẩn bị sẵn sàng ra đón Ngài. Tỉnh thức trong trường họp này chính là biết rõ trách vụ của Kitô hữu là mến Chúa và yêu tha nhân. Tỉnh thức còn có nghĩa là hướng về tương lai trong niềm hy vọng vào Đức Kitô.

Câu chuyện ông Noe đóng tầu cho biết lời nói, hành động của ta luôn kèm theo hậu quả hiện tại và hậu quả trong tương lai. Ông lắng nghe tiếng Chúa, âm thầm chuẩn bị cho ngày bão lụt, trong khi đại đa số thiên hạ vẫn ăn chơi cho đến ngày cuối đời. Tỉnh thức thì đã muộn. Đức Kitô nhắc Kitô hữu về tương lai và điều này vừa tăng sức mạnh cho niềm tin, vừa tăng niềm hy vọng vào Ngài. Kitô hữu sống hy vọng trong Chúa. Họ không theo đường lối thế gian, nhưng theo đường lối Chúa. Đó là sống yêu thương, hoà giải và tha thứ.

TiengChuong.org

Sure And Unsure

We have all experienced delays when we've pick up a relative or friend at an airport. We confirm the flight number and its arrival time before heading to the airport, but when we get there, there is a delay. The reason for the delay can be varied.

Our spiritual journey has delays too. We are certain that God is always ready. We sometimes are ready, other times not. The delay is a part of human nature. We love to delay things. We know what needs to be done and yet if it can wait for tomorrow we would not hesitate to wait for tomorrow. There are things we can delay and there are things we'd better do immediately because the consequences are beyond correction. Spiritual delay is associated with eternal death. We are living in a sure and unsure time. We are sure of many things. Jesus tells us the reckoning day is sure, but the time when it will happen is unsure. It remains to be a mystery. Because we know that the day of the reckoning is sure to come, it is wise to prepare for it, without delay. Jesus tells us to be ready whenever it comes, and that is all we need to do: 'Be ready'. We are sure of this: if we don't follow God's way, we certainly will follow a human's way. The right attitude to follow Jesus is sincerity in thought and action. We all want to know the time of His coming. Jesus tells us, there is no need to know it. Knowing the time of His coming is not our job but His. Even if we do know the time of His coming, we are powerless to change this universal event. It may come as fast as lightning in the sky; if that were the case we have no time to make the change toward God.

We are more concerned with personal, individual daily affairs and trivial things in life. The certainty of death is undeniable and yet many don't take it seriously; others trust in their ability to make the change. This belief is unreal because if we don't have a strong will to make the change now, how can we make the change when our will was weakened by vices and sin? Others again deny eternal life. This pessimistic view aims to enjoy life here now on earth as much as one can before vanishing. This is an unwise and awful gamble in life; because one would exchange finite years on earth for infinite years in God's kingdom. Our mind can be certain about material things but can't be certain about a spiritual thing. When a mind is absolute about a spiritual thing; it means you are deceived by your own knowledge. It deceives you so greatly that it blinds you to the realization that you are being deceived. We all need food and drink, and good times, but they are not the most important things in life. The most important thing in life is staying awake to welcome Jesus whenever He comes. Staying awake in this sense means being aware of our present responsibility towards the Lord and others. Staying awake also means looking forward to the future with hope. The story of Noah reminds us that our actions do have consequences here right now on earth, and then afterwards the deadly consequence at the afterlife. At the time of Noah, he was a minority who followed God's way. He quietly prepared his family and be ready for the flood. The majority were careless about the future. They were caught unprepared. Jesus told his disciples about the future everlasting life, and that strengthens our hope in Him. We live in hope, and are sure that our hope in the Lord is secured; when we follow not humanity's way, but God's way of love and reconciliation and forgiveness.

What it means is 'One is taken away, one left'. Its implication is unclear. People try their best to make sense of it, and they come up with contradicting views. What we do know is that there will be separation. It could mean either an eternal separation or just a temporary one. What is certain is that the fate of the one who is taken away is unknown, but the one left behind will be frightened by the force of the natural world. All we have to do is simply love, trust, and hope in the Lord.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:40 24/11/2022

7. Yêu thì không có cảm giác là trách nhiệm nặng nề, không sợ lao nhọc, nhưng nó tự nguyện thực hành những việc vượt qua năng lực của nó.

(Sách Gương Đức Chúa Giê-su)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:41 24/11/2022
60. LÀM PHIỀN VÔ CÙNG

Tài xế xe công cộng bởi vì khách đi xe không ngớt hỏi giờ nơi ông ta, cho nên ông ta treo một cái đồng hồ trên xe.

Nhưng, từ đó về sau suốt ngày người ta không ngớt hỏi ông:

- “Cái đồng hồ này chạy đúng giờ không vậy ông?”

(Tiếu thoại đại tập hợp)

Suy tư 60:

Con người ta có tính hay tò mò và nghi ngờ.

Nhưng không phải tò mò với bản thân mình, mà là tò mò vì chuyện của người khác; không phải nghi ngờ bản thân mình, nhưng nghi ngờ người khác.

Trong cuộc sống hằng ngày có người nghi ngờ lòng tốt của người khác, họ đặt câu hỏi khi có ai đó được giúp đỡ, họ chỉ nhìn thấy mình quá đầy đủ mà không nhìn thấy những nhu cầu cần giúp đỡ của tha nhân; họ chỉ biết mình không cần ai giúp đỡ, mà không biết tha nhân đang cần sự giúp đỡ của người khác.

Khi không có đồng hồ thì hỏi giờ nơi người khác, nhưng khi người khác treo đồng hồ cho mà coi giờ thì nghi ngờ đồng hồ không biết chạy có đúng giờ hay không, đó là bệnh nghi ngờ của con người. Thay vì nghi ngờ đồng hồ chạy có đúng giờ không, thì nên cám ơn người đã tạo phương tiện thoải mái cần thiết cho mình, đó mới là người biết ơn và thức thời vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Liệu Bồ Đào Nha có một lời cầu nguyện tại cúp thế giới hay không? Huấn luyện viên có rất nhiều
Đặng Tự Do
05:14 24/11/2022


Hãng truyền thông Mỹ The Pillar đã phỏng vấn huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha, Fernando Santos, người hiện đang ở Qatar để tham dự World Cup túc cầu. Rất sùng đạo, anh là thành viên của “Cursillos de Cristiandad,”phụ trách 'các khóa học Kitô giáo ngắn hạn', một phong trào ra đời vào cuối Nội chiến Tây Ban Nha, đề xuất việc đào tạo Kitô giáo cho giáo dân để giúp phát triển đức tin.

Vào năm 2016, anh ấy đã dành chiến thắng trước Pháp trong trận chung kết giải vô địch túc cầu Euro và dâng chiếc cúp cho “người bạn thân nhất và mẹ của Ngài,” Chúa Kitô và Đức Trinh Nữ Maria. Huấn luyện viên tâm sự rằng anh cầu nguyện với Chúa không chỉ để cảm ơn Ngài về những chiến thắng, mà còn cầu nguyện hàng ngày.

“Tất nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng Thiên Chúa sẽ không bao giờ đứng về phía nào trong một trận túc cầu,” anh nói, bác bỏ mọi mối liên hệ mê tín với đức tin mà anh có thể đã có trong quá khứ.

Trong một thời gian dài, anh không coi trọng phép Rửa Tội của mình, nhưng khi gia nhập Cursilô được cho biết về ý nghĩa của sự phục sinh của Chúa Kitô, quan điểm của anh đã thay đổi. Anh ấy cũng giải thích rằng anh ấy không còn sợ thể hiện đức tin của mình nữa, anh ấy tâm sự rằng anh ấy đã yêu cầu các ông chủ của mình tìm cho anh ấy một người lái xe để đưa anh ấy đi lễ mỗi Chúa Nhật khi anh ấy còn là huấn luyện viên của AEK Athens. Các cầu thủ của anh ấy cũng biết rằng anh ấy là một tín hữu, và không còn ngần ngại nói chuyện với anh ấy về đức tin của mình.

Liên quan đến những tranh cãi xung quanh World Cup ở Qatar, anh ấy nói rằng vấn đề nhân quyền khiến anh ấy lo lắng, nhưng anh ấy nghĩ rằng chức vô địch này là một cơ hội tốt để “cố gắng thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tốt hơn”.

Một trong những vấn đề nhạy cảm là khả năng cử hành các thánh lễ cho các tín hữu Công Giáo là các cầu thủ hay các cổ động viên tham gia trong các trận thi đấu kéo dài hơn một tháng.
Source:Pillar Catholic
 
Tuyên bố của Lực lượng an ninh, cảnh sát và Vệ binh Quốc gia Ukraine về cuộc điều tra các hoạt động phản gián tại tu viện Kyiv
Đặng Tự Do
05:15 24/11/2022


Cơ quan An ninh Ukraine đang tiến hành một chiến dịch phản gián trong Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra, một tu viện ở Kyiv.

“Các biện pháp này đang được thực hiện cùng với Cảnh sát Quốc gia và Lực lượng Vệ binh Quốc gia như một phần trong nỗ lực có hệ thống của Cơ quan An ninh nhằm chống lại các hoạt động lật đổ của lực lượng đặc biệt Nga ở Ukraine”, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU, cho biết như trên.

Đặc biệt, nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố, phá hoại, bắt giữ con tin, nhất là ở những nơi đông người, trước sự hung hăng quân sự của Nga ngày càng gia tăng.

Các biện pháp nói trên đang được thực hiện nhằm:

Ngăn Tu viện Lavra Kyiv-Pechersk được sử dụng như một trung tâm cổ vũ cho 'thế giới Nga';

Xác minh thông tin rằng các cơ sở thuộc Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đang được sử dụng để che giấu các nhóm phá hoại và trinh sát và công dân nước ngoài, đồng thời cất giữ vũ khí;

Bảo vệ công dân khỏi các hoạt động cờ giả và các cuộc tấn công khủng bố.”

SSU giải thích rằng các đại diện của nhà thờ đang hỗ trợ các nhân viên thực thi pháp luật trong việc kiểm tra các phòng ốc của Kyiv-Pechersk Lavra nhằm khám phá các mặt hàng bị cấm; kiểm tra xem những người trong Lavra có tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp gây phương hại đến chủ quyền của Ukraine hay không. SSU nhấn mạnh rằng tất cả các biện pháp nói trên được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật hiện hành.


Source:Risu
 
Nhật Ký Trừ Tà số 215: Những Con Quỷ Bị Các Thánh Đuổi Ra
Đặng Tự Do
05:16 24/11/2022


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #215: Demons Cast Out by the Saints”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 215: Những Con Quỷ Bị Các Thánh Đuổi Ra”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà trừ quỷ của chúng tôi bắt đầu cầu nguyện cho một phụ nữ bị quỷ ám. Nhưng ngay khi bắt đầu buổi trừ ta, lũ quỷ tự nhiên hét lên: “Charbel, mày tránh xa tao ra!” Nhóm nghiên cứu vẫn chưa gọi tên các vị thánh, hay Thánh Charbel, vì vậy họ rất ngạc nhiên khi ngài xuất hiện. Họ cũng ngạc nhiên khi lũ quỷ thừa nhận điều đó. Một lúc sau, khi Kinh Cầu Các Thánh bắt đầu, lũ quỷ hét lên lặp đi lặp lại: “Không phải tên đó! Không phải cái tên đó!” Phản ứng ma quỷ này là bất thường. Rõ ràng có chuyện gì đó đã xảy ra.

Một nhà trừ quỷ sắc sảo nhận ra những gì đang hoạt động trong một phiên trừ tà và điều chỉnh những lời cầu nguyện cho phù hợp. Nhà trừ quỷ ban đầu còn hoài nghi, lẽ ra ông phải như vậy, và cẩn thận để không bị ma quỷ lừa gạt. Nhưng khi phiên trừ tà tiếp tục, rõ ràng là nhiều vị thánh khác đã thực sự đến để giúp đỡ. Sự thánh thiện và sự can thiệp của các ngài rõ ràng đang tra tấn ma quỷ.

Thông thường, Kinh Cầu Các Thánh là một phần mở đầu của một buổi trừ quỷ. Sau đó, nhà trừ quỷ nhanh chóng chuyển sang những gì được cho là những lời cầu nguyện “quan trọng hơn”. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nhà trừ quỷ đã điều chỉnh thói quen bình thường của mình và lặp đi lặp lại Kinh Cầu Các Thánh trong nhiều giờ, khiến Kinh Cầu Các Thánh trở thành phần lớn của buổi trừ tà.

Ngoài ra, ngài còn có hàng chục thánh tích hạng nhất của các vị thánh trong tầm tay. Khi nhà trừ quỷ cầu nguyện từng vị thánh, ngài đặt thánh tích tương ứng của vị thánh lên trán của người bệnh. Với mỗi thánh tích và lời cầu khẩn của một vị thánh, lũ quỷ hú lên trong đau đớn.

Ba ngày liên tục của các buổi trừ tà chuyên sâu được tập trung vào và tràn ngập những giờ cầu khẩn các thánh. Hết lần này đến lần khác, lũ quỷ hét lên, “Không phải tên đó! Không phải cái tên đó!” Thánh Patrick. Thánh Rôsa thành Lima. Thánh Maximillian Kolbe, 12 Thánh Tông Đồ. Thánh Margaret Mary Alacoque. Chân phước Michael McGivney. Thánh Lôrensô. Chân phước Conchita. Thánh Têrêsa và Thánh Cát Minh. Thánh Catêrina thành Alexandria. Thánh Gioan Eudes. Và nhiều vị thánh nữa.

Vào ngày thứ hai, lũ quỷ bắt đầu xuất hiện. Người phụ nữ đau khổ bắt đầu ho ra bọt trắng. Tiếng la hét của ma quỷ đạt đến cao trào, sau đó là một loạt “vụ nổ” của ma quỷ. Sau đó, cô trở lại với chính mình. Hết lần này đến lần khác, khi từng nhóm yêu quái rời đi, có tiếng ho khạc ra bọt, một tiếng nổ lớn dần, sau đó là một khoảnh khắc bình tĩnh khi người đó trở lại với ý thức của mình.

Cuối cùng, vào cuối ngày thứ ba, nhà trừ quỷ khẩn cầu sự chuyển cầu đặc biệt của Đức Trinh Nữ Maria. Lần này, sau vụ nổ ma quỷ, một sự bình yên đến với người phụ nữ và tràn ngập toàn bộ căn phòng. Cô ấy trở lại với chính mình và nói, “Mọi chuyện đã kết thúc.” Cô ấy nói rằng một gánh nặng lớn đã được dỡ bỏ và lũ quỷ đã biến mất. Các lời cầu sau đó tiếp tục xác nhận rằng việc quỷ ám đã chấm dứt.

Mỗi sự chiếm hữu và mỗi con đường dẫn đến giải thoát luôn có phần độc đáo. Trong trường hợp này, nhà trừ quỷ tin rằng Chúa đang dạy anh ta và nhóm về tầm quan trọng của việc các thánh thông công và sự can thiệp mạnh mẽ của các ngài. Hơn nữa, anh ấy nói, “Nó dạy tôi rằng mọi phần của Nghi thức đều có tác dụng trừ tà, không chỉ những lời cầu nguyện để ra lệnh cho ma quỷ xuất ra.”

Giờ đây, nhà trừ quỷ đánh giá rất cao những lời cầu nguyện khẩn cầu sự can thiệp mạnh mẽ của các thánh. Chúng ta cũng nên như thế.
Source:Catholic Excorsim
 
Sáu giám mục đề nghị trở thành tổng giám mục tiếp theo của đảo Síp
Đặng Tự Do
18:23 24/11/2022


Trong một diễn biến gây bối rối trong thế giới Chính Thống Giáo, và đe dọa sự hiệp nhất trong Chính Thống Giáo đảo Síp, hôm thứ Ba, sáu giám mục đã ghi danh làm ứng cử viên để trở thành tổng giám mục mới của đảo Síp. Ủy viên bầu cử tổng giám mục Ioannis Charilaou cho biết chính thức đã có sáu ứng cử viên.

Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos II qua đời vào ngày 7 tháng 11 vừa qua vì bệnh ung thư đường ruột ở tuổi 81. Quốc tang kéo dài sáu ngày được tuyên bố ở Síp sau cái chết của ngài. Đức Tổng Giám Mục đã được chôn cất vào ngày 12 tháng 11 tại Nhà thờ Thánh Tông đồ Barnaba ở Nicosia, nơi chôn cất các Tổng Giám mục của Síp.

Giáo Hội Chính Thống Giáo Síp là một trong những Giáo Hội Chính thống giáo cuối cùng thực hành quy trình bầu cử giám mục. Thủ tục này trước đây chỉ dành riêng cho một đại cử tri đoàn bao gồm các nhà thần học, linh mục và giám mục đã được dân chủ hóa trong quá trình thiết lập Hiến chương mới của Giáo Hội Síp bởi Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos II, mở ra cuộc phổ thông đầu phiếu.

Các tín hữu Chính thống thuộc mọi quốc tịch cư trú trên đảo Síp trong hơn một năm và đã ghi danh vào danh sách bầu cử của Thánh Công Đồng đều được bỏ phiếu.

Đức Cha Christoforos của Karpasia đã quyết định rằng ngài sẽ không tranh cử.

“Việc kế vị chức vụ tổng giám mục chủ yếu là một sự kiện hoàn toàn mang tính giáo hội, hơn là một quá trình bầu cử. Một sự kiện quy chiếu về bản chất của Giáo hội, là thân thể của Chúa Kitô. Do đó, nó không thể là một quá trình thế tục thông thường, vốn sẽ gây ra sự tranh chấp, đối đầu, xung đột cũng như những đam mê và điểm yếu của con người,” ngài nói.

Đức Cha nói thêm rằng tiến trình này không phải để tìm ra người giỏi nhất mà là để tìm một người sẽ làm việc trong tinh thần hợp tác với các thành viên khác của thánh hội đồng.

Với các chiến dịch đang được tiến hành cho vị trí giám mục, vào sáng sớm, Đức Cha Kykkos Nikiforos cho biết ngài sẽ ủng hộ Đức Cha Isaias của Tamasos và kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho vị này.

Đức Cha Nikiforos nói: “Isaias là đứa con tinh thần của tôi và tất cả chúng tôi sẽ làm việc để ngài đắc cử.”

Tại một cuộc họp của các nhân viên và thành viên của tu viện Kykkos, Đức Cha Nikoforos nói rằng Đức Cha Isaias có tầm nhìn rộng, một tâm hồn cởi mở và đã đảm nhận một loạt các công việc mang tính quốc gia, tôn giáo, xã hội, văn hóa và bác ái.

“Ở tuổi 18, anh ấy đến đây, tôi đã tiếp nhận anh ấy, giáo dục anh ấy, đưa anh ấy trở thành giám mục và tôi sẽ rất vui khi thấy anh ấy trở thành một tổng giám mục”

Đức Cha Nikiforos nói thêm rằng tất cả các cuộc thăm dò đều đặt Isaias ở vị trí cao, và với tư cách là một tổng giám mục, ông sẽ kết hợp khía cạnh tâm linh với khía cạnh cộng đồng của vai trò này.

Trong khi đó, một nhóm các chính trị gia, nhà kinh tế và các thành viên cộng đồng khác cho biết vào tuần trước rằng họ ủng hộ việc Giám mục Athanasios của Limassol trở thành tổng giám mục tiếp theo.

Nhóm gồm 231 cá nhân cho biết: “Các hành động của Đức Cha Limassol Athanasios ở khu vực giáo hội lớn thứ hai của Síp khiến ông ấy trở thành lựa chọn đúng đắn để nắm quyền lãnh đạo Giáo Hội Síp với tư cách là một người chăn chiên tốt lành.”

Nhóm thậm chí đã ra mắt một trang web quảng cáo ứng cử viên của Athanasios.
Source:cyprus-mail.com
 
Nhật Ký Trừ Tà số 216: Ác Quỷ Trả Thù Thánh Nhân
Đặng Tự Do
18:26 24/11/2022


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #216: Demons Retaliate Against The Saints”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà #216: Ác Quỷ Trả Thù Thánh Nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tuần trước, tôi đã kể lại Kinh Cầu Các Thánh mạnh mẽ như thế nào khi được sử dụng trong một cuộc trừ quỷ gần đây. Kết quả thật đáng kinh ngạc và dẫn đến sự giải thoát nhanh chóng cho một phụ nữ trẻ bị quỷ ám. Khi mỗi vị thánh được khẩn cầu và thánh tích của các vị thánh được đặt trên trán của người bị bệnh, lũ quỷ liên tục la hét, “Không phải tên đó! Không phải cái tên đó!” Chúng hú lên đau đớn và nhanh chóng bị trục xuất.

Chưa đầy một tuần sau, một trong những nhà trừ quỷ của chúng tôi, đồng thời là cha xứ của một giáo xứ, đã mang một số thánh tích của các thánh để anh chị em giáo dân tôn kính trong nhà thờ của mình. Trong nhiều năm ngài đã làm theo thông lệ này vào tháng 11, tháng mà chúng ta tôn kính Các Thánh, và không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra. Nhưng năm nay, các di tích đã bị đánh cắp.

Các camera an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo khoác sẫm màu đã ngồi trước di tích một lúc. Sau đó, khi cô đến gần các di tích, thật khó hiểu là đoạn băng camera an ninh trắng bóc một cách không thể giải thích được trong năm phút rưỡi. Đoạn băng sau đó cho thấy rằng các hộp đựng thánh tích chứa các thánh tích đã bị mở ra và các thánh tích đã bị đánh cắp trong khi chính hộp đựng các thánh tích được trang hoàng lộng lẫy thì không bị lấy đi.

Đầu tiên người ta có thể cho rằng đó là một vụ cướp đơn giản. Nhưng các hộp đựng thánh tích không bị đánh cắp và chúng lẽ ra phải là là đối tượng của một vụ cướp. Ai lại đánh cắp một mẩu xương hoặc những giọt máu của một vị thánh và để lại một hộp đựng thánh tích được trang trí công phu? Hơn nữa, các camera an ninh không hoạt động chính xác trong khi rõ ràng cô ta đang ăn cắp những thánh tích.

Mặc dù chúng tôi không muốn đi đến kết luận, nhưng có nhiều khả năng đây là một hành động cố ý nhằm đánh cắp hài cốt của các vị thánh chứ không phải là một vụ cướp đơn giản. Ngoài ra, “trục trặc” của camera an ninh vào chính xác thời điểm xảy ra vụ cướp cho thấy ma quỷ đã trực tiếp tham gia vào hành động này. Rất khó có khả năng người phụ nữ này có thể thực hiện được một kỳ tích kỹ thuật như vậy, nhưng đó sẽ là nhiệm vụ đơn giản đối với lũ quỷ. Và nếu có liên quan đến ma quỷ, thì rất có thể người phụ nữ này đã hành động theo lệnh của Sa-tan. Cô ấy có lẽ là tay sai của ma quỷ.

Phản ứng của chúng tôi là gì? Chúng tôi cầu nguyện cho sự hoán cải và cứu rỗi linh hồn của cô ấy. Chúng tôi cũng cầu mong những thánh vật này sẽ được trả lại. Sự trả đũa này của Ma Quỷ chống lại các thánh chỉ tái khẳng định niềm tin của chúng ta về tầm quan trọng của các thánh trong cuộc chiến chống lại ma quỷ. Trong những ngày sắp tới, Kinh Cầu Các Thánh và thánh tích của các thánh sẽ giữ một vị trí hết sức quan trọng đối với chúng tôi trong các cuộc trừ quỷ.
Source:Catholic Exorcism
 
Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm lãnh đạo tạm thời cho Caritas
Đặng Tự Do
18:27 24/11/2022


Trong một sắc lệnh bất ngờ, Đức Thánh Cha Phanxicô đình chỉ ban lãnh đạo hiện tại của Caritas Quốc tế và bổ nhiệm người quản lý tạm thời.

Vào ngày 22 tháng 11 năm 2022, văn phòng báo chí của Vatican đã chia sẻ một sắc lệnh do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành, tuyên bố rằng Caritas Quốc tế sẽ được đặt dưới sự lãnh đạo của một Quản trị viên tạm thời cho đến tháng 5 năm 2023, khi tổ chức này triệu tập một Đại hội đồng để sửa đổi các quy chế của mình. Thông báo này được đưa ra sau khi một ủy ban độc lập điều tra cơ quan này và chỉ ra những khó khăn trong quản lý tài chính.

Hành động quyết đoán và bất ngờ của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ảnh hưởng đến tổ chức quốc tế quan trọng này, đang giám sát công việc nhân đạo của Giáo Hội Công Giáo trên khắp thế giới. Caritas Quốc tế là một liên đoàn gồm 162 tổ chức cứu trợ, phát triển và dịch vụ xã hội Công Giáo làm việc tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nó thuộc trách nhiệm của Thánh Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện Vatican.

Các nhà lãnh đạo tạm thời mới

Thông cáo báo chí kèm theo sắc lệnh bảo đảm rằng các hoạt động trên toàn thế giới sẽ được tiếp tục như bình thường nhưng loan báo việc bổ nhiệm, có hiệu lực ngay lập tức, một bộ ba lãnh đạo gồm hai giáo dân và một linh mục Dòng Tên. Một nhà tư vấn người Ý, Pier Francesco Pinelli, đã được bổ nhiệm làm Quản trị viên tạm thời. Ông sẽ được hỗ trợ bởi Cô Maria Amparo Alonso Escobar, người Tây Ban Nha, Trưởng ban Vận động chính sách hiện tại của Caritas Quốc tế, và bởi một tu sĩ Dòng Tên người Bồ Đào Nha, là Cha Manuel Morujão, người sẽ giúp đồng hành với nhân viên về mặt cá nhân và tinh thần. Tổng thư ký sắp mãn nhiệm, người Pháp Aloysius John, người được bầu vào tháng 5 năm 2019, không được đề cập trong sắc lệnh nhưng trên thực tế đã mất nhiệm vụ.

Đại hội đồng vào tháng 5 năm 2023 sẽ bầu Chủ tịch, Tổng thư ký và Thủ quỹ mới. Trong thời gian chờ đợi, Đức Hồng Y người Phi Luật Tân Luis Antonio Tagle, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Caritas Quốc tế, sẽ hỗ trợ Giám đốc Điều hành Tạm thời và giúp cộng tác với các Giáo Hội địa phương và các tổ chức thành viên của liên đoàn.

Mục đích của sự thay đổi tạm thời này trong cấu trúc của Caritas là để “cải thiện các quy tắc và thủ tục quản lý của nó,” thông cáo báo chí kèm theo sắc lệnh cho biết. Tuyên bố giải thích rằng cuộc điều tra của ủy ban độc lập không tìm thấy bằng chứng về “quản lý tài chính yếu kém hoặc quan hệ tình dục không phù hợp”, mà đúng hơn là “những thiếu sót thực sự đã được ghi nhận trong quản lý và thủ tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần đồng đội và tinh thần của nhân viên.”

Đức Hồng Y Tagle trấn an các thành viên Caritas

Đức Hồng Y Tagle đã đọc sắc lệnh của Đức Thánh Cha cho các thành viên của Caritas Quốc tế đang tham gia phiên họp toàn thể của liên đoàn, được tổ chức tại Rôma vào ngày 21 và 22 tháng 11.

“Tin tức này có thể hơi đáng lo ngại hoặc khó hiểu đối với một số bạn. Nhưng hãy yên tâm rằng quyết định này của Đức Thánh Cha được đưa ra sau khi nghiên cứu cẩn thận và độc lập về môi trường làm việc của Ban thư ký và sự quản lý được thực hiện bởi những người và cơ quan có trách nhiệm,” Đức Hồng Y Tagle nói.

Ngài cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là chuyện “quấy rối tình dục hay lạm dụng tình dục. Một lần nữa, đây không phải là về việc quản lý tiền bạc có vấn đề … nghị định đã nêu rõ ý định.”

Theo Reuters, các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên đã nói về các trường hợp “lạm dụng bằng lời nói, thiên vị và quản lý nhân sự yếu kém nói chung đã khiến một số nhân viên phải ra đi.”

Đức Hồng Y Tagle đã nhấn mạnh tại phiên họp toàn thể rằng thời điểm này trong tổ chức “là một lời kêu gọi bước đi một cách khiêm nhường với Chúa và một quá trình phân định, đối mặt với những điều không có tự do của chúng ta và tuân theo tinh thần tự do”.

Quản trị viên tạm thời mới

Tân Quản trị viên, Pier Francesco Pinelli, cũng nói với Vatican News rằng ông rất biết ơn Đức Thánh Cha đã tin tưởng nơi ông và ông hy vọng “cùng với tất cả những người của Caritas Quốc tế, khởi xướng các tiến trình hòa giải và cải thiện để có thể đơm hoa kết trái dài hạn cho hiệp hội đã tồn tại 70 năm này.”

Ông coi thời điểm này trong tổ chức là “điểm kiểm tra để cải thiện những gì vốn đã xuất sắc.”

Pinelli có bằng kỹ sư, từng là cố vấn quản lý cho Bain & Company và đã làm việc với Vatican trong nhiều năm. Ông đã đồng hành trong việc thành lập Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện và hiện nay là thành viên của ủy ban giáo hoàng để đánh giá Bộ này và phân ban của Bộ này tập trung vào Người di cư và Người tị nạn.

Pinelli cũng gần gũi với Dòng Tên, vì anh ấy được đào tạo trong linh đạo I nhã. Ông cũng là giám đốc của Tổ chức Giáo dục Dòng Tên và phó chủ tịch của mạng lưới truyền giáo Magis.
Source:Aleteia
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tân ban điều hành chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Đà Nẵng nhận chức
Tôma Trương Văn Ân
17:45 24/11/2022
Tân Ban Điều Hành Chương Tình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình Giáo Phận Đà Nẵng

Nhiệm Kỳ 2022-2025 Tuyên Thệ Nhận Chức

Chương trình thăng tiến hôn nhân gia đình (Marriage Family Enrichment Program), là hoạt động tông đồ trong môi trường gia đình, nhằm đáp ứng phần nào về đường hướng Mục Vụ Gia Đình của Giáo Hội. Chương trình giúp các đôi hôn nhân hiểu biết và phát triển sự liên hệ vợ chồng trong đời sống hôn nhân, và còn nhấn mạnh đến sự liên hệ giữa cha mẹ và con cái và phương pháp giáo dục chúng trong môi trường xã hội mới. Cũng như sự liên hệ với anh chị em nhất là với Cộng Đồng dân Chúa qua việc phục vụ theo tinh thần “Hồn Tông Đồ Song Đôi”.

Xem Hình

Chiếu theo kết quả Bầu cử và thỉnh mời nhân sự Ban Điều Hành Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình ( CTTTHNGĐ) Giáo phận Đà Nẵng, ngày 28 / 7 / 2022, cho nhiệm kỳ 2022-2025.

Sáng 24 / 11 / 2022, tại nhà thờ Giáo xứ Thanh Bình – Gp Đà Nẵng, đã diễn ra nghi lễ bàn giao giữa Ban điều hành CTTTHNGĐ nhiệm kỳ 2019-2022 với Tân Ban điều hành- nhiệm kỳ 2022-2025, mới được bầu hôm tháng 7 vừa qua.

Đến dự có: Cha Phao-lô Nguyễn Luận – Tổng Linh Nguyền CTTTHNGĐ toàn quốc; Cha Giuse Vũ Dần – Tổng Vấn Nguyền Toàn quốc; Cha Giuse Huỳnh Công Duy Minh- Trưởng Ban Mục vụ gia đình Giáo phận Đà Nẵng, Tổng Linh nguyền CTTTHNGĐ Giáo phận Đà Nẵng, Quản xứ Giáo xứ Thanh Bình; Cha Phê-rô Trần Văn Thủy – Phó Tổng Linh nguyền Giáo phận; Sơ Têrêsa Phan Thị Thanh Hương – Linh Trợ CTTTHNGĐ Giáo phận; anh chị Giuse Nguyễn Văn Từ - Matta Nguyễn Thị Thùy Liên, Chủ Nguyền CTTTHNGĐ toàn quốc. Và nhiều anh chị Trưởng các Liên Gia Song Nguyền trong Giáo phận Đà Nẵng.

Trong lời khai mạc, Cha Giuse Tổng Linh nguyền Giáo phận quan tâm cách đặc biệt đến Gia đình, Gia đình làm “ Hồn Tông Đồ Song Đôi”. Gia đình hiệp nhất với nhau, hiệp nhất trong Chúa, hiệp nhất trong Giáo hội, cùng tham gia Sứ Vụ Giới thiệu Chúa cho các gia đình xung quanh bằng chính đời sống thuận hòa yêu thương quan tâm chăm sóc nhau, yêu mến Chúa và yêu mến nhau “ Đâu có tình yêu thương, ở đó có Đức Chúa Trời”.

Đại diện Ban Điều hành nhiệm kỳ cũ 2019-2022 đã tổng kết những kết quả tốt thuận lợi và khó khăn. Trong nhiệm kỳ qua, CTTTHNGĐ tại Giáo phận đã mở được 4 Khóa học: khóa 747 tại Hòa Khánh; khóa 762 tại Hòa Minh; khóa 771 tại Hà Tân và khóa 799 tại Hoằng Phước, và Ban điều hành đã đến đồng hành tại một số Liên Gia, trong các buổi họp Liên gia; trong công tác bác ái xã hội, đã kết hợp với CTTTHNGD tổng Giáo phận Sài Gòn, cứu trợ bão lũ cho một số Giáo xứ vùng Quảng Nam, trong trận lũ năm 2020. Bên cạnh đó cũng có những khó khăn do dịch bệnh kéo dài và nhiều lý do khác làm hạn chế các hoạt động của Ban điều hành, nhằm giúp thăng tiến đời sống hôn nhân gia đình trong Giáo phận.

Cao điểm là Thánh lễ, trong ngày lễ Kính Các Thánh Tử Đạo tại Việt nam ( 24 / 11 ) do Quý Cha Linh Nguyền đồng tế.

các Song nguyền và Cộng đoàn cùng tham dự, cầu nguyện cho quý Song nguyền Tân chức trong Tân Ban Điều hành, sống Hiệp Hành nhiệt tâm yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội, yêu mến các Gia đình trong việc Tông Đồ cho các Gia đình.

Sau Lời nguyện hiệp Lễ, Tân Ban điều hành đã long trong tuyên thệ, nhờ Ơn Gia Đình Thánh Gia, nhận lãnh trách vụ trước Thiên Chúa và quí Cha Linh Nguyền và cộng đoàn tham dự. đồng thời Cha Giuse- Tổng Linh nguyền Giáo phận đã đón nhận Lời tuyên thệ đó, và xin Thiên Chúa chúc lành cho quý tân chức, để quý Song nguyền tân chức chu toàn trọng trách của CTTTHNGĐ trong Giáo phận.

Tân Ban điều hành CTTTHNGĐ Giáo phận Đà Nẵng nhiệm kỳ 2022-2025 gồm có:

Cha Giuse Huỳnh Công Duy Minh – Tổng Linh Nguyền Giáo phận Đà Nẵng ( GP ĐN)

Cha Phê-rô Trần Văn Thủy - Phó Tổng Linh Nguyền GP ĐN

Sơ Têrêsa Phan Thị Thanh Hương – Linh Trợ GP ĐN

Chủ Nguyền: Giacôbê Hoàng Đức Dũng - Maria Phạm Thị Ty

Phó Nguyền nội vụ kiêm Ủy viên Thánh ca: Phillipphê Trần Thanh Long – Anê Trương Thị Ngọc Mai

Phó Nguyền ngoại vụ: Fx Nguyễn Đức Thọ - Anna Hồ Thị Lợi

Phụ tá Giám Nguyền Trường Nội dung, kiêm ký nguyền: Lôrensô Nguyễn văn Yên – Anna Nguyễn Thị Hương

Trưởng Ban Song Nguyền: Giuse Nguyễn Văn Hồng - Maria Nguyễn Thị Thu Hóa

Trưởng Ban Liên Gia: GB Đặng Văn Vân – Clara Ngô Thị Thanh Thủy

Quỹ Nguyền: Giuse Lê Hồng Khanh - Anê Nguyễn Thị Thanh Cảnh

Ủy viên Khánh tiết: Giuse Nguyễn Hữu Vinh - Matta Trần Nguyễn Bích Oanh

Ủy viên Phụng vụ: Tađeô Trần Văn Quang - Têrêsa Phan Thị Lan Anh

Ủy viên Truyền thông: Tôma Trương Văn n – Anna Nguyễn Thị Loan

Trong dịp này: Anh Giuse Nguyễn Văn Từ - Chủ Nguyền toàn quốc cũng đã thông báo cho các Song nguyền hiện diện biết, về kết quả của Đại Hội Ủy Ban mục vụ Gia đình trong toàn quốc diễn ra tại Trung tâm mục vụ Giáo phận Đà Lạt từ 25 đến 28 / 10 / 2022 vừa qua; về việc mở các Khóa Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình mới tại các Giáo phận trong cả nước; việc chuẩn bị cho Đại Hội Song nguyền Thế giới kỷ niệm 35 năm thành lập CTTTHNGĐ dự kiến vào ngày 31 / 1 / 2023 đến 2 / 2 / 2023 tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang; và danh sách Tân Ban Điều hành CTTTHNGĐ toàn quốc Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 như sau:

Cha Tổng Linh Nguyền: Phaolô Nguyễn Luận ( TGP Huế)

Cha Phó Tổng Linh Nguyền 1: Phê-rô Nguyễn Hồng Phúc ( GP Phát Diệm)

Cha Phó Tổng Linh Nguyền 2: Gioan Trần Xuân Hùng ( GP Xuân Lộc )

Cha tổng Giám Nguyền Trường nội dung: Augustino Lưu Ngọc Cẩn (GP Bùi Chu)

Cha Phó Tổng Giám Nguyền Trường Nội dung: Vinh sơn Vũ Văn Bằng ( TGP Hà Nội )

Chủ Nguyền: A/c Giuse Nguyễn Văn Từ - Matta Nguyễn Thị Thùy Liên ( GP Đà Nẵng)

Phó Chủ Nguyền Nội Vụ: A/c Đaminh Trần Văn Bính - Anna Maria Vương Thị Lý ( TGP Sài Gòn )

Phó Chủ Nguyền Ngoại vụ: a/c Giuse Bùi Tiến Dũng - Catarina Phạm Thị Thanh ( G Phát Diệm)

Phụ Tá Giám Nguyền Trường Nội Dung: A/c Lôrensô Nguyễn Văn Yên - Anna Nguyễn Thị Hương ( GP ĐN)

Ký Nguyền: A/c Giuse Nguyễn Văn Thiện - Maria Đinh Thị Sinh ( GP Vinh)

Quỹ Nguyền: A/c Đôminicô Phạm Ngọc Hoàng – Cecilia Nguyễn Đỗ Như Uyên ( GP Xuân Lộc)

Trưởng Ban Liên Gia: A/c Phao lô Nguyễn Văn Huấn - Anna Phùng Thị Phượng ( GP Nha Trang)

Trưởng Ban tài chính: A/c Giuse Lê Văn Thanh - Anna Maria Nguyễn Thị Hồng Hạnh ( GP Đà Nẵng )

Trưởng Ban Truyền thông: A/c Giuse Nguyễn Đức Tuy – Maria Nguyễn Thị Huyền ( GP Hải Phòng)

Ban Truyền thông: Giuse Trần Ngọc Phi - Maria Nguyễn Thị Ánh Nguyệt ( GP Xuân Lộc)

Sơ Linh Trợ: Sơ Tê rê sa Phan Thị Thanh Hương ( GP Đà Nẵng)

Sơ Linh Trợ: Sơ Anna Hồ Thị Liên ( GP Vinh)

Sơ Linh Trợ: Sơ Maria Nguyễn Thị Lương ( GP VInh)

Xin Gia đình Thánh Gia ban muôn Ơn Lành cho mỗi người, mỗi gia đình chúng con, cách riêng gia đình các Song Nguyền. để gia đình các Song nguyền luôn sống tinh thần hòa thuận yêu thương nhau, cùng tham gia thừa tác viên gia đình, trong sứ vụ nâng đỡ cộng tác với anh chị em, sống phụng sự tin yêu, Hiệp thông với Giáo Hội và với mọi người.

Tôma Trương Văn Ân
 
Mặc cho bão táp mưa sa, giáo dân Gx ĐMHCG vẫn đến chật nhà thờ để Tạ Ơn Chuá.
Trần Mạnh Trác
21:02 24/11/2022
Xem hình ảnh

Hằng năm vào lễ Tạ Ơn, Gx ĐMHCG ở Garland Tx đều tổ chức rước kiệu Các Thánh Tử Đạo VN một cách rất trọng thể trước khi cử hành lễ Tạ Ơn ‘Thanksgiving’ của Hoa Kỳ.

Cung nghênh Các Thánh Tử Đạo VN để làm lễ Tạ Ơn ư? Nghĩ lại... thì thật không có gì là hợp lý hơn, thân ái hơn, và rất là Công Giáo hơn thế cả! Xin được trở lại với cái lý do ở phần kết, bây giờ thì xin mạn phép được tiếp tục phần phóng sự cuộc lễ ở đây.

Năm nay mưa bão xảy ra đúng vào dịp lễ, tuần trước gió Bắc đưa nhiệt độ xuống dưới độ đông nhiều ngày, rồi 2 ngày qua một luồng khí vừa ẩm vưà ấm có tên là ‘Giant Thanksgiving Storm’ tràn lên, đổ mưa bão xuống Texas và kéo dài tới tận Georgia.

Mưa bão cho một vùng đang có hạn hán như Texas thì không hoàn toàn xấu, nhưng xảy ra vào dịp lễ là gây xáo trộn cho những chương trình ngoài trời, như cuộc rước Các Thánh Tử Đạo VN quanh khuôn viên nhà thờ chẳng hạn.

Đây là 1 trong 2 cuộc rước kiệu quan trọng hằng năm cuả Gx ĐMHCG, cuộc rước khác là lễ ĐMHCG vào tháng 6. Những cuộc rước được tổ chức rất truyền thống với những vị cao niên mặc quốc phục, với những hội đoàn và khu xóm nghiêm chỉnh đi theo hàng cờ cuả mình và các kiệu ‘sơn son thếp vàng’ có những em thiếu nhi tung hoa mở lối...

Thông thường vào dịp Thanksgiving, Gx rước 2 kiệu, kiệu đầu là bức linh ảnh ĐMHCG và kiệu thứ 2 là bức ảnh CTTĐ VN sao chép theo bức tranh được trưng bày trong đại lễ suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 19-06-1988 tại quảng trường thánh Phêrô tại Roma, do họa sĩ Gordon Faggetter trình bày.

Năm ngoái có ngoại lệ, người ta đã rước thêm kiệu Thánh Giuse nhân dịp kết thúc Năm Thánh cuả Ngài và kiệu Đức Mẹ Fatima.

Còn năm nay thì sao? Như đã nói trên, vì thời tiết không thuận lợi cho nên chương trình rước ngoài trời phải bãi bỏ, và thay vào đó người ta rước kiệu trong nhà thờ.

Nghiã là giaó dân sẽ không xếp hàng đi kiệu, nhưng ở tại chỗ trong hàng ghế mà đọc kinh Mân Côi và hát thánh ca y hệt như trong một cuộc rước, trong khi đó người ta lần lượt rước các lá cờ và các hiệu kỳ lên cung thánh một cách nghiêm trang sốt sắng: 3 lá cờ quốc gia (Hoa Kỳ, Vatican, VN ), 12 cờ cuả 12 khu xóm và bẩy hay tám hiệu kỳ cuả các đoàn thể.

Sau cuộc rước là thánh lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) do Cha Xứ Phaolo Nguyễn Tất Hải, CSsR, cử hành với nhiều cha đồng tế là Cha Phó Đoàn Bá Thịnh, CSsR, Cha khách Hoàng Tô Kha, CSsR, và một cha khách từ VN sang, Cha Henry Nguyễn Hữu Tỉnh, dòng Phước Sơn, Bà Rịa.

Hai phó tế cuả Gx cũng có mặt trong buổi lễ là Phó tế Phạm Hào và Phó tế Đàm Hữu Thư.

Vị linh mục giảng lễ, Cha Henry Nguyễn Hữu Tỉnh, dòng Phước Sơn, Bà Rịa, đã ‘đóng băng’ cừ tọa với những lời lẽ rất bình dân xuất phát ‘tự đáy lòng’ cuả ngài. Ngài cho biết sự thê thảm cuà đại dịch Covid đã tàn phá các gia đình ở quốc nội chung quanh nhà dòng như thế nào, và rõ ràng là chúng ta, những người may mắn được sống ở quốc ngoại, nên có một tâm tình Tạ Ơn sâu sắc và mãi mãi...

Ngày hôm nay tuy trời mưa nhưng hình như nhiều người trong Gx ĐMHCG cũng đang có sẵn nhiều tâm tình tạ ơn cho nên, mặc cho bão táp mưa sa, đã tới chật ních nhà thờ để dự lễ dù cho đây không phải là lễ buộc.

Nói về sự Tạ Ơn, thì chắc chắn ai cũng có một lý do đặc biệt trong muà Thanksgiving này, và mỗi người sẽ biểu lộ sự tạ ơn đó theo cách thức độc đáo riêng cuả mình. Tuy nhiên có một bài kinh tầm thường, tầm thường vì chúng ta đọc quen miệng cho nên không còn để ý đến nữa, đó là ‘Kinh Cám Ơn.’

Hội Thánh dạy chúng ta phải cám ơn Chuá vì được ban Sự Sống, được làm Người có nhân vị, được ơn Cứu Chuộc, được biết đến đạo thánh, được lãnh bí tích và được Chuá che chở gìn giữ cho đến ngày hôm nay.

Vậy thì, bởi vì không có lời lẽ nào cuả loài người có thể đủ mà tạ ơn Thiên Chúa, cho nên Hội thánh cũng dạy chúng ta hãy cậy nhờ vào công nghiệp cuả các thánh đã vinh hiển ở trên trời:

“Vậy các thánh ở trên nước thiên đàng, cách riêng các Thánh Tử Đạo VN là tổ tiên cuả chúng con, cám ơn Đức Chúa Trời thế nào thì chúng con cùng hợp cùng các thánh mà cám ơn như vậy, Amen”
 
Văn Hóa
Bát Ngát Hương Kinh Tạ Ơn
Nguyễn Trung Tây
08:25 24/11/2022
□ Nguyễn Trung Tây
Bát Ngát Hương Kinh Tạ Ơn


Và lễ Tạ Ơn tới.

Bây giờ đang là một ngày lễ, một ngày lễ Tạ Ơn. Lễ Tạ Ơn tới, có rất nhiều điều để mà tạ ơn.

Tạ ơn cho lá xanh đậm và bầu không khí nóng hừng hực khi mùa hè tới với những con số 100 đỏ chói trên hàn thử biểu. Tạ ơn cho làn gió êm dịu khi mùa thu về, lá đổi màu rực rỡ trên hàng cây. Tạ ơn cho tuyết trắng, tuyết trắng buông rơi thả nhẹ, tuyết trắng bám chặt cây khô bơ vơ trụi lá. Tạ ơn cho những nụ hoa đâm chồi nẩy lộc trong sân vườn lún phún mầu xanh, mầu xanh xanh mới, mầu xanh hy vọng. Tạ ơn cho gió nóng và gió lạnh. Tạ ơn cho gió hè và gió thu. Tạ ơn cho bốn mùa, bốn mùa luân phiên thay đổi.

Tạ ơn cho những thăng trầm trôi nổi trong một năm vừa qua. Tạ ơn cho hạnh phúc. Tạ ơn cho thanh bình. Tạ ơn cho bầu không khí đầm ấm trong căn nhà mới tinh, kiếng cửa sổ còn bóng lộn. Tạ ơn cho chiếc xe mới nằm trong nhà xe còn đang thơm mùi sơn mới. Tạ ơn cho tiếng cười tiếng nói trong những căn phòng khách sang trọng thơm tho mùi thảm mới với màn ảnh TV Plasma nằm chễm chệ chiếm gọn một góc nhà. Tạ ơn cho gạo trắng cơm ngon. Tạ ơn cho những bữa cơm thơm nồng được nấu bởi bàn tay của ông của bà, của bố của mẹ, của chị của anh, và của cả những người em, em trai và em gái.

Tạ ơn cho những thân hình lực lưỡng của những đứa con, con trai, mới ngày nào còn nhỏ xíu, nay vươn vai đứng dậy hóa ra thanh niên với những sợi râu mọc lưa thưa trên mép. Tạ ơn cho những đứa con, con gái, ngày nào tóc còn ngắn ngang vai, giờ này tóc dài đen nhánh êm đềm bước đi những gót hài sen đầu tiên của tuổi thanh xuân, tuổi của đẹp, đẹp rực rỡ, đẹp huy hoàng.

Tạ ơn cho những người chị, người anh, người em, em trai và em gái. Tạ ơn cho những lời ngon ngọt rì rào anh chị em thủ thỉ với nhau, và cũng tạ ơn cho những lời cay đắng buông ra không kịp kềm hãm. Tạ ơn cho những khuôn mặt tươi cười ngọt ngào, và những giận hờn nước mắt tuôn rơi. Tạ ơn cho những quây quần xum họp, và ngay cả những lúc không ai nhìn ai. Tạ ơn cho những lần cửa phòng rộng mở, và cũng tạ ơn cho những lần cửa đóng then cài.

Tạ ơn cho những người bố, những người mẹ. Tạ ơn cho những sáng sớm vất vả với dòng xe cộ đỏ chói và đen đặc trên xa lộ. Tạ ơn cho tháng tháng ngược xuôi mang tiền về nuôi chồng, nuôi vợ, và nuôi con. Tạ ơn cho những người cha người mẹ một đời khổ vì con, một đời cực vì cháu. Tạ ơn cho những người bố, những người mẹ sớm chiều lặn lội thân cò khi quãng vắng, kiếm gạo nuôi chồng nuôi vợ nuôi con. Tạ ơn cho những thiên đàng đã được tạo ra trong căn phòng khách, và ngay cả những ngọn lửa vẫn còn đang âm ỷ cháy. Tạ ơn cho những giọt nước mát lạnh từ trời cao đã tuôn đổ, những hạt nước mắt rớt xuống dập tắt đi mầm lửa của giận và của hờn.

Tạ ơn cho tình thương, tình thương mến vô điều kiện. Không phải bởi học giỏi, đỗ đạt vinh quy, tình thương mới được trao ban gửi tặng. Không phải! Không phải bởi nói tiếng Việt, hay tiếng Anh, hay tiếng Pháp, hay tiếng Đức giỏi, tình thương mới ngọt ngào tuôn đổ. Không phải! Không phải bởi biết đối đáp, biết ăn biết nói, biết làm ăn buôn bán, biết giao tiếp lanh lẹ, tình thương mới được trao ban. Không phải! Không phải bởi cao lớn lực lưỡng, tóc dài đen mượt, khuôn mặt xinh đẹp, nụ cười tươi thắm, dịu dàng thướt tha, da mầu trắng ngà, hay da mầu rám nắng, tình thương mới bộc phát. Không phải! Không phải bởi lương cao, nhà cửa thênh thang, 5 hoặc 6 phòng, bởi học thành tài, có bằng cử nhân, văn bằng bác sĩ, tình thương mới ngọt ngào tuôn đổ trên đầu lưỡi. Không phải! Không phải bởi vì điều kiện này điều kiện kia, tình thương mới lấp ló nơi khóe miệng. Không phải! Mà bởi vì bố là bố, mẹ là mẹ, chị là chị, anh là anh, em là em. Bởi vì bố là bố của con, bởi vì mẹ là mẹ của con, bởi vì em là em của anh, bởi vì em là em của chị, cho nên lúc nào tình thương cũng tràn đầy tuôn đổ trên hai bàn tay; và khi cần đến, tình thương ngọt ngào tuôn đổ, tình thương sung mãn, tình thương thánh thót, tình thương ngập tràn, tình thương lai láng, tình thương viên mãn, tình thương tuôn rơi.

Tạ ơn cho những sức khỏe sung mãn trong gia đình. Tạ ơn cho những đau ốm liệt giường, sụt sùi cảm cúm. Tạ ơn cho những giấc mơ chưa đạt tới, và không biết bao giờ mới đạt tới. Tạ ơn cho những lần không trở thành gánh nặng cho chính mình và cho những người thân chung quanh. Tạ ơn cho những vết thương tâm hồn từ bao lâu nay đã thôi không sưng đỏ, đã chịu lên da non.

Tạ ơn cho những khuôn mặt trong gia đình đang dần dần biến dạng trở nên cằn cỗi, và tạ ơn cho những khuôn mặt vẫn còn đang căng tràn nhựa sống. Tạ ơn cho những lầm lỗi. Tạ ơn cho những lần được thứ tha, được bỏ qua, được quên đi, được xóa nhòa. Tạ ơn cho những chịu đựng âm thầm, không cằn nhằn, không đi ra đi vào đá thúng đụng nia.

Tạ ơn cho những người tình của gia đình. Tạ ơn cho những khuôn mặt mới thường xuyên xuất hiện trong căn phòng khách đợi chờ những khuôn mặt cũ. Tạ ơn cho những người thanh niên kiên nhẫn ngồi im lìm đọc báo coi TV đợi chờ trong căn phòng khách trong khi những người con gái vẫn đang đi tới đi lui trước gương. Tạ ơn cho những đám cưới tưng bừng với bao nhiêu quan khách. Tạ ơn cho những tà áo dài trắng thướt tha, những khuôn mặt đỏ hồng, những đôi mi e lệ dưới khăn voan cô dâu trắng toát. Tạ ơn cho những đứa con đang hình thành trong bụng. Tạ ơn cho những mái ấm gia đình hạnh phúc, và cũng tạ ơn cho những căn nhà bắt đầu nóng, nóng như lửa.

Tạ ơn cho những buổi lễ Tạ Ơn với thịt gà tây chiên vàng theo kiểu Văn Lang. Tạ ơn cho những bữa tiệc Giáng Sinh với khăn bàn đỏ rực, với những ly rượu đỏ nồng, và những khuôn mặt đỏ thắm. Tạ ơn cho những cây thông mọc trong căn phòng khách với đèn trắng, đèn xanh, đèn đỏ, đèn tím, đèn vàng, đèn sáng chưng, đèn lấp lánh bên những gói quà Giáng Sinh chất cao, cao ngất. Tạ ơn cho những đêm Giao Thừa im lìm trên vùng đất mới với không pháo đỏ hồng, không quần áo mới. Tạ ơn cho những đêm Trung Thu trăng tròn rực rỡ, không đèn con thỏ, không đèn con cá, không đèn kéo quân, cả nhà ngồi sau vườn ngắm trăng với trà ướp sen, trà hoa lài, và với bánh nướng, bánh dẻo.

Tạ ơn cho những buổi kinh tối, cả gia đình quây quần đọc kinh Mân Côi. Tạ ơn cho những con thuyền, những chuyến bay đã mang gia đình tới đất mới, trời mới. Tạ ơn cho những lần thất nghiệp đi ra đi vào chẳng biết làm chi khác hơn ngoài luyện chưởng. Tạ ơn cho bầu không khí lành lạnh mát dịu của một ngày cuối tháng Mười Một. Tạ ơn cho Mùa Vọng, cho Lễ Giáng Sinh. Tạ ơn cho nước mắm, mắm tôm, mắm ruốc bay thơm lừng nguyên cả một khu phố có người Hoa Kỳ gốc Văn Lang quây quần xum họp. Tạ ơn cho Bún Bò Huế, Bún Vịt Sáo Măng, Bún Mọc, Cháo Gà, Cháo Vịt, Cháo Lòng Heo và Phở. Tạ ơn cho Bánh Cuốn, Bánh Bèo, Bánh Đúc, Bánh Phồng Tôm. Có rất nhiều điều để Tạ Ơn. Có muốn kể ra, kể ra cũng không hết.

Tạ ơn cho một ngày Lễ Tạ Ơn, một ngày người thân nhớ tới người thân, một ngày gia đình quây quần xum họp tạ ơn trời cao.

Tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Ông Trời cho một năm vừa trôi qua, trôi qua trong hạnh phúc, trôi qua trong thanh bình, trôi qua trong an lạc, trôi qua trong hồng ân.□
(Trích Suy Niệm Lời Kinh Thật Thà, NXB Đồng Nai, 2022)
 
Những tầm nhìn thông sáng về sự chết
Vu Van An
17:57 24/11/2022

1.Thánh Síprianô viết về thân phận phải chết của con người

Thánh Síprianô (c. 210 – 14 tháng 9, năm 258 AD) là Giám Mục Carthage và là một văn sĩ Kitô giáo tiên khởi. Phần lớn các trước tác của ngài vẫn còn cho đến nay. Và ngài là vị thánh được cả Đông Tây tôn kính. Ngài sinh khoảng đầu thế kỷ thứ ba ở Bắc Phi, nơi ngài nhận được nền giáo dục cổ điển. Không lâu sau khi trở lại Kitô giáo, ngài trở thành Giám Mục năm 249. Là một nhân vật gây tranh cãi lúc sinh thời, các kỹ năng mục vụ mạnh mẽ, tác phong cương quyết của ngài trong thời lạc giáo Nôvatianô († 257, cấm tha tội trọng) và nạn dịch Síprianô (đặt tên theo ngài vì ngài mô tả nó), và cuối cùng phúc tử đạo tại Carthage đã tạo nên danh tiếng ngài và chứng tỏ sự thánh thiện của ngài trước mặt Giáo Hội.

Trước khi trở lại, ngài là một thành viên lãnh đạo của hiệp hội luật gia Carthage, một nhà hùng biện, một luật sư tại tòa án, và một giáo sư tu từ học. Sau một “tuổi trẻ phóng đãng”, ngài lãnh nhận Phép Rửa lúc 35 tuổi. Ngài mô tả việc ngài trở lại và lãnh nhận Phép Rửa như sau: “Khi còn nằm trong tối tăm và đêm đen ảm đạm, tôi thường coi như cực kỳ khó khăn và đòi hỏi việc làm điều lòng thương xót của Thiên Chúa gợi ý cho tôi... Tôi bị trói chặt bởi vô vàn sai lầm của đời sống cũ, đời sống mà tôi không tin là mình có thể thoát khỏi, cho nên tôi có xu hướng làm an lòng bằng cách bám vào các thói hư tật xấu và thả giàn trong tội lỗi... Nhưng sau đó, nhờ sự giúp đỡ của nước tái sinh, vết nhơ của đời sống cũ của tôi đã được rửa sạch, và một ánh sáng từ trên cao, thanh thản và tinh ròng, đã thẳm chiếu vào cõi lòng đã được hòa giải của tôi... Việc sinh lần thứ hai này phục hồi tôi thành con người mới. Rồi, một cách diệu kỳ, mọi nghi ngờ bắt đầu tan biến... Tôi hiểu rõ điều trước đây sống trong tôi, bị nô dịch bởi thói hư tật xấu của xác thịt, thuộc trần gian và, thay vào đó, điều Chúa Thánh Thần thực hiện nơi tôi là thần linh vả thiên giới” (Cyprian, Ad Donatum, 3-4)

Giờ “Kinh Sách” của Phụng vụ hôm nay, 25 tháng 11, có đoạn trích sau đây từ khảo luận của thánh Síp-ri-a-nô, giám mục, tử đạo, về thân phận phải chết của con người:




Phải luôn nhớ rằng chúng ta không được sống theo ý riêng, nhưng phải thi hành thánh ý Thiên Chúa. Đó là điều Chúa đã truyền dạy chúng ta phải cầu xin mỗi ngày. Thật là ngược đời và mâu thuẫn, trong khi cầu xin cho thánh ý Thiên Chúa được thể hiện, chúng ta lại không mau mắn tuân theo thánh ý Người, khi Người gọi chúng ta ra khỏi thế gian. Chúng ta ra đi vì bó buộc chứ không do lòng vâng phục. Chúng ta được dẫn đến trước nhan Chúa, nhưng tâm hồn lại ủ rũ buồn phiền. Chúng ta kháng cự và chống đối tựa những tên đầy tớ ương ngạnh. Chúng ta mong muốn được Thiên Chúa ban thưởng trên trời, thế mà ta lại đến với Người cách miễn cưỡng! Tại sao chúng ta lại cầu xin cho Nước Trời mau đến, trong khi vẫn cứ thích bám lấy cảnh lưu đày trần gian? Tại sao chúng ta cứ xin đi xin lại cho triều đại Chúa mau đến, trong khi chúng ta những thiết tha mong muốn làm tôi ma quỷ ở đời này hơn là cùng hiển trị với Đức Kitô?

Thế gian thù ghét người Kitô hữu, thế thì tại sao bạn lại yêu quý kẻ thù ghét bạn, mà lại không đi theo Đức Kitô, Đấng cứu chuộc và yêu thương bạn? Thánh Gioan kêu gọi và khuyến khích chúng ta đừng chạy theo đam mê xác thịt mà yêu quý thế gian. Thánh nhân viết trong thư : Anh em đừng yêu thế gian và những gì ở trong thế gian. Kẻ nào yêu thế gian thì nơi kẻ ấy không có lòng mến Chúa Cha, vì mọi sự trong thế gian: như dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của; mà thế gian đang qua đi cùng với dục vọng của nó. Còn ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa thì tồn tại mãi mãi. Anh em thân mến, tốt hơn chúng ta hãy sẵn sàng thực thi trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa, với tinh thần trung thực, đức tin vững vàng và chí khí cương nghị. Chúng ta hãy xua tan nỗi sợ chết và nghĩ đến ơn bất tử đã bắt đầu. Chúng ta hãy tỏ cho người ta thấy điều chúng ta tin.

Anh em thân mến, chúng ta phải suy và phải luôn tâm niệm rằng mình đã từ bỏ thế gian và đang sống ở đời này như khách lữ hành và người tạm trú. Chúng ta hãy ấp ủ trong lòng cái ngày mỗi người được trở về nơi mình cư ngụ, ngày chúng ta được giải thoát khỏi đời này, được thoát khỏi cạm bẫy thế gian mà vào lại thiên đàng, vào vương quốc. Có lữ khách nào lại không muốn mau được trở về quê hương? Hãy nhớ quê hương chúng ta là thiên đàng. Ở đó đông đảo những người thân yêu đang mong đợi chúng ta : cha mẹ, anh em, con cái và biết bao người đang mong gặp chúng ta. Họ đang được hạnh phúc hưởng ơn cứu độ, nhưng vẫn còn lo cho ơn cứu độ của chúng ta. Được đến gần họ và ôm lấy họ, thì cả họ lẫn chúng ta sẽ vui mừng biết mấy. Ôi, hạnh phúc biết bao khi được vào thiên quốc, nơi không còn sợ chết nữa ! Ôi, được sống muôn đời ở đó quả là niềm sung sướng tuyệt vời và vô tận !

Ở đó có đoàn Tông Đồ vinh hiển. Ở đó có hàng ngôn sứ hân hoan. Ở đó có vô vàn vô số chứng nhân tử đạo được ban thưởng triều thiên chiến thắng vì đã anh dũng chiến đấu và chịu cực hình. Ở đó có các trinh nữ khải hoàn vì đã nhờ tiết độ mà khuất phục đam mê và chế ngự thân xác. Ở đó, những người có lòng thương xót được ân thưởng: họ đã thực hành đức công chính khi nuôi dưỡng người nghèo và rộng tay làm phúc; họ đã vâng lệnh Chúa truyền mà chuyển gia sản trần gian vào kho tàng thiên quốc.

Anh em thân mến, chúng ta hãy khát khao sớm được gặp họ. Ước chi Thiên Chúa thấy chúng ta có tư tưởng ấy. Ước gì Đức Kitô nhìn thấy lòng chúng ta tin và quyết định như vậy. Những ai càng khao khát Đức Kitô thì càng được Người thương yêu và ân thưởng.
 
VietCatholic TV
Sự thật không bao giờ trễ: Đức Giáo Hoàng Phanxicô tố cáo tội diệt chủng của Nga
VietCatholic Media
02:44 24/11/2022


Đức Thánh Cha nhắc đến nạn đói diệt chủng Holodomor do Liên Xô gây ra trong bối cảnh Nga bắn phá ác liệt vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa hướng suy nghĩ của mình đến đất nước Ukraine đau khổ từ lâu, nhắc đến các nạn nhân của Holodomor và gọi đó là nạn diệt chủng.

“Chúng ta hãy tưởng nhớ Ukraine đã chịu đựng lâu dài. Thứ bảy này đánh dấu kỷ niệm cuộc diệt chủng khủng khiếp Holodomor trong hai năm 1932-1933 do Stalin gây ra một cách giả tạo. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của nạn diệt chủng này và cầu nguyện cho tất cả người Ukraine, trẻ em, phụ nữ và người già, trẻ sơ sinh, những người ngày nay đang phải chịu sự tử vì đạo của quân xâm lược,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói như trên khi kết thúc Buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư, ngày 23 tháng 11.

Chúng tôi xin tóm tắt một vài ý chính từ Abridged History Of Ukraine, nghĩa là Lịch Sử Ukraine Ngắn Gọn của Andrew Gregovich, giáo sư sử học Ukraine.

Trong con mắt người Nga, người Ukraine là những người ngây thơ dễ bị lừa. Lênin thường phong tặng cho các cá nhân trong đảng cộng sản Ukraine, gọi tắt là CPU những danh hiệu “anh hùng” và đặt vào tay họ nhiều chính sách mà cộng sản Nga muốn thăm dò thực nghiệm trên đất Ukraine trước khi áp dụng đại trà ở Nga.

Thí nghiệm thứ nhất xảy ra cuối năm 1920: Trong một sớm, một chiều tất cả xí nghiệp tại Ukraine bị quốc hữu hóa và tất cả sản phẩm nông nghiệp đều bị thu mua với giá ăn cướp của dân. Chỉ với hai chính sách này thôi đã gây ra nạn đói kéo dài trong hai năm 1921 và 1922 cướp đi hơn một triệu sinh mạng dân Ukraine. Nga lại lật đật sửa sai bằng cách trả lại cho tư nhân các xí nghiệp và cho nông dân buôn bán sản phẩm do họ làm ra.

Ngày 30/12/1922, Liên Bang Sô Viết ra đời bao gồm Nga, Ukraine, Belarus, Georgia, Armenia, Azerbaidzhan. Các nước khác dần dần được sáp nhập vào sau đó. Trong thời kỳ đầu của Liên Bang Sô Viết, để người dân không bị “sốc” và để đánh lừa những người theo chủ nghĩa quốc gia, Nga đã để cho các nước tương đối dễ thở về vấn đề văn hóa. Trong giai đoạn này, đâu đâu cũng nghe nói “Ukraine hóa” như Ukraine hóa giáo dục, Ukraine hóa kiến trúc, văn hóa... và cả Ukraine hóa Chính Thống Giáo.

Tuy nhiên, “ngày vui ngắn chẳng đầy gang”, năm 1925, Nga cử Lazar Kaganovich làm bí thư CPU để uốn dân Ukraine quay trở lại con đường đồng hóa với Nga. Bộ trưởng giáo dục Oleksander Shumskyi, bị kết án là “tên theo chủ nghĩa quốc gia hẹp hòi – mất lập trường quốc tế vô sản” bị cho đi học tập cải tạo mút mùa ở Siberia. Khwylovyi, nhân vật số 2 trong guồng máy lãnh đạo đảng, văn hào, tác giả cuốn “Away from Moscow – Thoát khỏi Mạc Tư Khoa” bị “nghiêm khắc cảnh cáo”.

Năm 1928, Stalin lên nắm quyền. Kaganovich bị gọi về Mạc Tư Khoa và Stanislav Kosior được cử làm tổng bí thư CPU. Stalin lại thí nghiệm chính sách kinh tế ngũ niên tại Ukraine với việc đấu tố “kuklaks” (địa chủ), trí thức và các nhà tu hành, đặc biệt những giáo sĩ tham gia Ukraine hóa Chính Thống Giáo. Hàng triệu gia đình bị giết hoặc đày đi Siberia. Văn hào cộng sản Khwylovyi từng một thời ca tụng chế độ, sáng mắt ra, uống thuốc độc tự tử chết. Nông thôn trở thành nơi tang tóc với hàng loạt những vụ xử tử những kuklaks. Trong bối cảnh đó, lòng dân không yên tâm sản xuất cộng với hàng loạt những chỉ thị ngu xuẩn và vô lý đã dẫn đến mất mùa ở một số nơi. Tuy nhiên nạn đói 1932-1933 cướp đi sinh mạng 7 triệu người Ukraine không phải do thiếu lương thực nhưng chính vì cộng sản đã thu gom tất cả nông sản và chứa vào những kho lớn do quân đội canh gác. Dân chúng bị bỏ cho chết đói như một phần của cuộc thanh trừng và diệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại. Sau nạn đói, Stalin lập tức lùa dân Nga sang để tái phối trí lại dân số trên các ruộng vườn hoang tàn của Ukraine. Ðây cũng là một phần trong kế sách thống trị Ukraine về lâu về dài. Năm 1933, Mykola Skrypnyk, lãnh tụ tiền phong của cộng sản Ukraine, sáng mắt ra, tự tử chết.

Sau cái chết của Mykola Skrypnyk, nhiều đảng viên cộng sản Ukraine bắt đầu bừng tỉnh và tỏ ý chống lại việc thí nghiệm các chính sách cộng sản trên đất Ukraine. Tuy nhiên, Stalin không để họ có thời cơ. Theo Vasyl Hryshko, trong cuộc thanh trừng từ 1936 đến 1938, 99 trong số 102 thành viên ủy ban trung ương đảng cộng sản Ukraine lần lượt bị hành quyết. Năm 1938, Nikita Krushchev với đa số đảng viên người Nga chính cống lên nắm quyền lãnh đạo CPU, tiếp tục các thí nghiệm điên rồ nhất của Nga trên đất Ukraine.

Trông người mà ngẫm đến ta. Chính đất nước Việt Nam của chúng ta cũng đã là nơi cho người Nga tiến hành các thí nghiệm về chính sách và vũ khí dẫn đến cuộc chiến huynh đệ tương tàn suốt 21 năm với các hậu quả kéo dài cho đến tận ngày hôm nay.

Chỉ vài giờ sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc đến nạn đói thật khốn nạn do người Nga gây ra nhằm tận diệt người Ukraine, quân xâm lược Nga đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước Ukraine. Theo thông tin sơ bộ, có tới 65 hỏa tiễn hành trình Kh-101 đã được phóng đi, 51 trong số đó đã bị Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ.

Các tòa nhà dân cư, nhà máy nhiệt điện, và trạm biến áp điện ở thành phố Kyiv, các vùng Kyiv, Vinnytsia, Lviv và Zaporizhzhia đã bị ảnh hưởng. Ít nhất 7 người bị thiệt mạng trong cuộc tấn công kinh hoàng này.
 
Chỉ huy Nga bỏ chạy, hàng trăm lính nghĩa vụ tử trận trước Lữ Đoàn Pháo Binh thiện chiến 40 Ukraine
VietCatholic Media
03:02 24/11/2022


1. Giao tranh với lực lượng thiện chiến của Ukraine hàng trăm lính nghĩa vụ Nga tử trận trong 24 giờ qua. Nga tự tát vào mặt mình rồi la làng

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 24 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, trong 24 giờ qua, 410 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 5 xe thiết giáp và 5 hệ thống pháo.

Tổn thất nặng nề nhất của quân Nga được ghi nhận tại làng Bakhmutske, thuộc quận Bakhmut, trong tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, cách trung tâm thành phố Donetsk khoảng 83.3 kilômét về phía bắc-đông bắc. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết khoảng 300 binh sĩ Nga đã tử trận, phần lớn là những người mới bị gọi nhập ngũ. Họ là những người có ít kinh nghiệm chiến đấu và được trang bị kém. Hai Lữ Đoàn Dù thiện chiến của Nga được điều động từ Kherson sang vùng Donbas còn bị loại khỏi vòng chiến huống hồ là các tân binh này. Họ chắc chắn không thể mang lại bất cứ chiến thắng nào. Họ chỉ đơn thuần là được sử dụng làm bia đỡ đạn để ngăn chặn bước tiến của quân Ukraine.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 23 tháng 11, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 85,410 quân xâm lược Nga, và đã phá hủy của Ngà 2,897 xe tăng, 5,832 xe thiết giáp, 1,887 hệ thống pháo, 395 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 209 hệ thống phòng không, 278 máy bay, 261 trực thăng, 1,537 máy bay không người lái tác chiến, 480 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,396 xe chuyển quân và nhiên liệu, 161 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Cũng trong cuộc họp báo sáng 24 tháng 11, an ninh quân đội Ukraine gọi tắt là SBU cũng cảnh báo về một âm mưu cờ giả của Nga và nguy cơ Nga sẽ tấn công vào Kharkiv.

Điện Cẩm Linh dường như đang thiết lập các điều kiện thông tin cho một cuộc tấn công cờ giả ở vùng Belgorod của Nga, nhằm giành lại sự ủng hộ của công chúng cho cuộc chiến ở Ukraine. Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã bắt đầu đưa ra giả thuyết rằng các lực lượng Ukraine tìm cách xâm lược vùng Belgorod, và các nguồn tin khác của Nga lưu ý rằng các lực lượng Nga cần giành lại quyền kiểm soát Kupyansk, và vùng Kharkiv, để giảm thiểu nguy cơ bị Ukraine tấn công. Những tuyên bố này từ lâu đã lan truyền trong cộng đồng các blogger quân sự phò Điện Cẩm Linh, vốn đã chỉ trích bộ chỉ huy quân sự Nga vì đã từ bỏ các vị trí vùng đệm ở Vovchansk ở phía đông bắc tỉnh Kharkiv sau khi Nga rút quân khỏi khu vực này vào tháng 9.

Các blogger Nga cũng đã tăng cường kêu gọi Nga giành lại các vùng lãnh thổ đã được giải phóng ở tỉnh Kharkiv, nói rằng các biện pháp phủ đầu như vậy sẽ ngăn người Ukraine thực hiện các hoạt động tấn công theo hướng Kupyansk và Vovchansk. Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov cũng công bố đoạn phim giới thiệu việc xây dựng các công sự Phòng tuyến Zasechnaya trên biên giới Ukraine và vùng Belgorod.

Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích thuật ngữ “hoạt động cờ giả” – “false flag operation”. Hoạt động cờ giả là một hành động được thực hiện với mục đích che giấu nguồn gốc thực sự của trách nhiệm và đổ lỗi cho một bên khác. Thuật ngữ “cờ giả” bắt nguồn từ thế kỷ 16 như một cách diễn đạt có nghĩa là sự xuyên tạc có chủ ý về lòng trung thành của một người nào đó. Tiếng Việt gọi là “dèm pha”. Thuật ngữ này sau đó trở thành nổi tiếng khi được sử dụng để mô tả một mưu mẹo trong chiến tranh hải quân, theo đó một con tàu treo cờ của một quốc gia trung lập hoặc đối phương để che giấu danh tính thực sự của mình. Chiến thuật này ban đầu được sử dụng bởi những tên cướp biển để đánh lừa các tàu khác cho phép chúng tiến lại gần trước khi tấn công họ. Sau đó, nó được coi là một thực hành có thể chấp nhận được trong chiến tranh hải quân theo luật hàng hải quốc tế, với điều kiện tàu tấn công phải trưng ra lá cờ thực sự của mình ngay sau khi một cuộc tấn công bắt đầu.

Thuật ngữ “hoạt động cờ giả” ngày nay được mở rộng để bao gồm các quốc gia thực hiện các cuộc tấn công vào chính lãnh thổ của họ và làm cho các cuộc tấn công ấy có vẻ như là do các quốc gia đối phương hoặc những kẻ khủng bố gây ra, do đó tạo cho mình một cái cớ để đàn áp trong nước hoặc xâm lược quân sự nước ngoài. Tương tự, “hoạt động cờ giả” cũng được dùng để chỉ các hoạt động lừa đảo được thực hiện trong thời bình bởi các cá nhân hoặc tổ chức phi chính phủ. Trong trường hợp này thuật ngữ pháp lý phổ biến hơn là “dàn dựng”, “dàn cảnh”, “tạo hiện trường giả”.

2. Các cuộc tấn công vô nghĩa của Nga ở Bakhmut đang vấp phải bức tường pháo binh Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia’s Pointless Attacks In Bakhmut Are Running Into A Wall Of Ukrainian Artillery”, nghĩa là “Các cuộc tấn công vô nghĩa của Nga ở Bakhmut đang vấp phải bức tường pháo binh Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Khi các lữ đoàn Ukraine tiến hành các cuộc phản công kép ở miền đông và miền nam Ukraine vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, hầu hết các trung đoàn Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc tháo chạy tán loạn, hoặc rút lui từ tứ một cách khôn ngoan để bảo toàn lực lượng còn sót lại của họ.

Có những ngoại lệ kỳ lạ. Vì những lý do bất chấp logic quân sự, quân đội Nga ở một số khu vực phía đông không chỉ ở yên tại chỗ mà còn tấn công.

Những cuộc tấn công đơn lẻ này của Nga – chúng ta hãy gọi chúng là “các cuộc phản công” - cho đến nay vẫn chưa mang lại lợi ích lãnh thổ có ý nghĩa nào cho người Nga. Tuy nhiên, các cuộc tấn công như thế đã dẫn đến thương vong nặng nề. Đặc biệt là đối với phía Nga. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên hôm thứ Tư: “Người Ukraine đang chiến đấu bằng một hệ thống phòng thủ cơ động rất, rất thành công.”

Chỉ một quân đoàn của quân đội Ukraine đang thực hiện hầu hết các vụ tấn công gây thương vong nặng nề cho quân Nga. Đó là pháo binh. Tại thị trấn phía đông Bakhmut, nơi các phần tử ly khai thân Nga và lính đánh thuê cho Nga từ Tập đoàn Wagner đang tiến hành cuộc phản công có lẽ là lớn nhất trong các cuộc phản công biệt lập, các lực lượng Nga và đồng minh đang bị một trong những đội hình pháo binh tốt nhất của Ukraine bắn phá hàng ngày. Đó là Lữ đoàn pháo binh số 40.

Lữ đoàn này là một đội hình mới được thành lập. Quân đội Ukraine đã huy động quân để thành lập Lữ đoàn pháo binh số 40 vào năm 2015 như một phần của đợt động viên rộng lớn hơn để đáp trả việc Nga chiếm đóng Crimea và cuộc tấn công sau đó vào khu vực Donbas phía đông Ukraine. Khi Nga mở rộng chiến tranh vào Ukraine vào tháng Hai, Lữ đoàn Pháo binh 40 đang ở phía đông thành phố Kharkiv, chỉ cách biên giới Nga 25 dặm.

Vào thời điểm đó, lữ đoàn chỉ sở hữu các loại pháo cũ của Liên Xô, bao gồm pháo kéo 2A36 và 2A65 152 ly và súng chống tăng MT-12 100 ly. Sau tháng 2, lữ đoàn đã bổ sung thêm pháo kéo M777 155 ly do Mỹ sản xuất — được cho là có 21 chiếc — cùng với máy bay không người lái bốn cánh quạt để trinh sát.

M777 có thể bắn đạn Excalibur dẫn đường bằng GPS ở khoảng cách 25 dặm. Sự kết hợp giữa máy bay không người lái, M777 và Excalibur là một sự kết hợp chết người. Quân đoàn 40 đã giúp bảo vệ Kharkiv trong suốt mùa hè và vào mùa thu, tham gia cuộc phản công ở phía đông. Vào tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã trao bằng khen cho lữ đoàn về “sự can đảm và dũng cảm”.

Các xạ thủ của Lữ đoàn Pháo binh số 40, phối hợp với lính trinh sát, dân chúng chỉ điểm, xạ thủ và lính súng cối của Lữ đoàn Cơ giới số 53, đã ghi được một số đòn ấn tượng vào quân ly khai và quân Wagner ở Bakhmut.

Khi một máy bay không người lái của Ukraine theo dõi từ trên cao vào hoặc trước ngày thứ Năm vừa qua, các khẩu súng của lữ đoàn đã nhắm vào các chiến binh Wagner đang thu mình trong một cái cống chạy bên dưới một con đường trong hoặc xung quanh thị trấn đổ nát. Một cú đánh chính xác vào một bên cống đã nghiền nát một tiểu đoàn Wagner.

Rõ ràng là cả hai bên đều đã mang theo những khẩu súng lớn của mình đến Bakhmut. Thị trấn và khu vực xung quanh trong nhiều tháng đã rung chuyển dưới những đợt pháo kích không ngừng. Một số ít người còn lại từ 71,000 dân số trước chiến tranh của thị trấn dành phần lớn thời gian của họ trong tầng hầm, hầm rượu và hầm tránh bom để thoát khỏi cuộc bắn phá chết người.

Quân đội Ukraine và Nga đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát Bakhmut không có lựa chọn nào khác là ở lại dưới lòng đất. Và ngay cả khi họ tìm kiếm chỗ ẩn nấp trong các chiến hào, boongke và cống rãnh, các xạ thủ vẫn bám sát họ, bay những chiếc máy bay không người lái nhỏ qua nơi ẩn náu của bộ binh, sau đó quay số báo cho các các khẩu đại bác.

Cả hai bên đang nhận được những cú pháo kích chết người. Nhưng các xạ thủ Ukraine đã ngăn cản phe ly khai và Wagner giành được nhiều đất, nếu có. “Ở khu vực lân cận Bakhmut giao tranh vẫn đang ác liệt khi Nga tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công, trong khi Ukraine tiếp tục giữ vững phòng tuyến”, một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với các phóng viên vào tuần trước.

Đối với Kyiv, giữ giới hạn đó là đủ. Ở khắp mọi nơi trừ Bakhmut và một vài khu định cư nhỏ phía đông khác, quân đội Ukraine đang tiến lên. Trong khi đó, quân đội Nga đang bị giết với các con số hàng trăm hoặc hàng nghìn người, ném mình vào làn đạn của Ukraine ở những nơi không quan trọng lắm đối với nỗ lực chiến tranh tổng thể.

3. Nga bắn hỏa tiễn cường tập vào cơ sở hạ tầng của Ukraine

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 24 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết chiều thứ Tư 23 tháng 11, Nga đã bắn 70 hỏa tiễn vào các vùng lãnh thổ của Ukraine. 51 hỏa tiễn đã bị bắn hạ. Các phương tiện truyền thông Nga cho rằng cuộc tấn công này là nhằm trả đũa cho vụ tấn công mới đây bằng máy bay không người lái vào bán đảo Crimea.

Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã bắn hạ 22 hỏa tiễn của kẻ thù trên bầu trời Kyiv.

“Trong quá trình báo động không kích, 31 hỏa tiễn đã được phát hiện trên bầu trời thủ đô. Lực lượng Phòng vệ Kyiv đã bắn hạ 22 chiếc trong số đó”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk nói.

Một khu dân cư của thủ đô đã bị quân xâm lược tấn công. Hậu quả của cuộc tấn công, ba người thiệt mạng, mười một người bị thương. Một số yếu tố của cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị hư hại.

“Một số quận của thủ đô bị mất điện một phần và gặp vấn đề với nguồn cung cấp nước và nhiệt. Nguồn điện bị ngắt ở chế độ khẩn cấp, dự kiến sẽ khôi phục sau khi hệ thống ổn định”, Cơ quan quản lý quân sự thành phố Kyiv lưu ý.

4. Không quân phát động bốn cuộc tấn công vào quân đội Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 24 tháng 11, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào quân đội Nga, đặc biệt là vào vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không.

“Chiều hôm qua, thứ Tư 23 tháng 11, quân chiếm đóng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước chúng ta. Theo thông tin sơ bộ, có tới 70 hỏa tiễn hành trình Kh-101 đã được phóng đi, 51 trong số đó đã bị Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ.”

Ông lưu ý rằng các tòa nhà dân cư, nhà máy nhiệt điện, và trạm biến áp điện ở thành phố Kyiv, các vùng Kyiv, Vinnytsia, Lviv và Zaporizhzhia đã bị ảnh hưởng. Thông tin về hậu quả đang được cập nhật.

Vào đêm 23 tháng 11, quân đội Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công hỏa tiễn vào khu vực Zaporizhzhia, cũng như năm cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Trong lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của khu vực Luhansk, quân xâm lược Nga tiếp tục thực hiện tái định cư cưỡng bức những cư dân thân Ukraine.

Trong ngày thứ Tư, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành ba cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân viên, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương và một cuộc tấn công khác vào vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không. Một kho đạn ở Luhansk phát nổ khoảng 50 binh sĩ Nga thiệt mạng và con số tương tự bị thương. Một kho đạn khác ở Zaporizhzhia phát nổ khiến 15 binh sĩ Nga thiệt mạng và 20 người tương tự bị thương.

5. Theo thị trưởng Kyiv, 21 trong số 31 hỏa tiễn hành trình bắn vào thủ đô đã bị đánh chặn. Một trong số 10 hỏa tiễn đã đâm vào một khu chung cư ở Vyshgorod, ngoại ô phía bắc Kyiv, khiến 3 người thiệt mạng và 15 người bị thương.

Có một trường mẫu giáo ở tầng trệt của tòa nhà, nhưng nó đã được di tản ngay sau khi còi báo động không kích vang lên. Vụ nổ để lại một miệng núi lửa 3 mét ngay phía trước tòa nhà, phá hủy các căn hộ xung quanh nó, thổi bay ngọn của những cây gần đó và để lại một sân chơi cho trẻ em với đống đổ nát cháy thành than.

“Nó bay ngay qua chúng tôi. Chúng tôi nghe thấy một tiếng rít mạnh và sau đó nó lao xuống tòa nhà”, Ruslan Vorona, một người dân địa phương, cho biết. Anh và cậu con trai 8 tuổi, Oleksii, đang trú ẩn và sạc điện thoại trong một chiếc lều cách nhiệt do các dịch vụ khẩn cấp dựng lên.

“Có một vài vụ nổ. Hai quả nhỏ hơn và một quả to hơn, và một quả hỏa tiễn bay thẳng qua đầu tôi”, Oleksandr, 28 tuổi, một người dân địa phương, cho biết.

Các nhân viên cấp cứu đêm qua đã cố gắng trục vớt những đồ đạc còn sót lại trong gia đình của những gia đình mất nhà cửa sau vụ nổ, buộc những thứ họ tìm thấy được vào những tấm vải và ném chúng xuống đất từ tòa nhà gạch bốn tầng. Không còn nhiều thứ còn lại, nhưng các nhân viên cấp cứu đã hứa rằng họ sẽ cứu những gì có thể và họ mạo hiểm bị thương nặng khi trèo qua đống đổ nát để giữ lời hứa của mình.

6. Chính quyền Biden lên án các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine

Chính quyền Biden hôm thứ Tư đã lên án các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng sản xuất điện trên khắp Ukraine.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết trong một tuyên bố rằng Nga “đang ngày càng chuyển sang các cuộc tấn công khủng khiếp chống lại người dân Ukraine bằng các cuộc tấn công trừng phạt làm hư hại cơ sở hạ tầng lưới điện và cố tình làm như vậy khi mùa đông đến gần”.

Watson nói rằng các cuộc tấn công “dường như không nhằm vào bất kỳ mục đích quân sự nào”, mà “thay vào đó, mục tiêu của chế độ Putin là làm tăng thêm sự đau khổ và chết chóc” của người dân Ukraine.

Mỹ cũng cảnh báo rằng các hành động này cho thấy “Nga sẵn sàng gia tăng nguy cơ xảy ra sự việc an toàn hạt nhân không chỉ gây tổn hại thêm cho Ukraine mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực”.

Tuyên bố của Watson cũng chào mừng một gói hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine được công bố trước đó vào thứ Tư.

Gần 90% thành phố Lviv của Ukraine đã có điện trở lại sau các cuộc không kích của Nga làm làm mất điện phần lớn đất nước.

7. Zelenskiy yêu cầu cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về các cuộc tấn công của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau các cuộc tấn công mới nhất của Nga vào cơ sở hạ tầng sản xuất điện trên khắp Ukraine.

“Tôi đã chỉ thị cho Đại sứ của chúng tôi tại Liên Hiệp Quốc yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau các cuộc tấn công ngày hôm nay của Nga. Giết thường dân, phá hoại cơ sở hạ tầng dân sự là hành động khủng bố. Ukraine tiếp tục yêu cầu một phản ứng kiên quyết của cộng đồng quốc tế đối với những tội ác này,” ông nói như trên trong video gởi quốc dân đồng bào.

Theo các quan chức, ít nhất 7 người đã thiệt mạng ở Kyiv trong các cuộc tấn công hôm thứ Tư.

Zelenskiy cảm ơn các thành viên của Nghị viện Âu Châu vì đã thừa nhận Nga là “nhà nước bảo trợ khủng bố” trong một tuyên bố sau cuộc tấn công. Ông nói rằng Nga đã “chứng minh cho cả thế giới” rằng họ xứng đáng được phân loại như thế khi “phóng 67 hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi, vào ngành năng lượng của chúng tôi, vào những người dân thường”.

Ông trấn an người Ukraine rằng các kỹ sư điện lực, lực lượng cấp cứu và chính quyền địa phương đang nỗ lực làm việc tại các khu vực bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi sẽ khôi phục tất cả những thứ này. Chúng tôi sẽ vượt qua tất cả những điều này, bởi vì chúng tôi là những người không thể bị phá vỡ,” Zelenskiy nói.

8. Ít nhất 4 người thiệt mạng vì các cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kyiv, theo quan chức

Người đứng đầu chính quyền quân sự của khu vực, Oleksii Kuleba, cho biết trong một bản cập nhật, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 34 người bị thương sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở khu vực Kyiv.

Ông cho biết 5 trong số những người bị thương là trẻ em.

Ông nói thêm, nguồn cung cấp điện tại các địa điểm xảy ra tấn công sẽ được sửa chữa trong “những giờ tới”, đồng thời kêu gọi mọi người đừng hoảng sợ.

“ Tất cả các dịch vụ và đội khẩn cấp đang làm việc tại các địa điểm xảy ra tấn công. Các kỹ sư điện lực đã bắt đầu khôi phục nguồn điện. Các đội sửa chữa đang làm việc,” anh nói.

Tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng — bao gồm cả bệnh viện — đang hoạt động bằng máy phát điện và các nơi trú ẩn tạm thời đã được thành lập.

9. Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư cho biết họ tin tưởng vào “sự thành công” của cuộc tấn công ở Ukraine.

“Tương lai và sự thành công của chiến dịch đặc biệt là không thể nghi ngờ”, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết như trên với phóng viên Russia-1.

Ông đã đưa ra lập trường trên khi tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, chuẩn bị phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối ngày thứ Tư và sau khi quốc hội Âu Châu công nhận Nga là “nhà nước bảo trợ khủng bố”.

Peskov đã phát biểu như trên sau cuộc tấn công kinh hoàng nhắm vào các thành phố Ukraine kể cả thủ đô Kyiv bằng 70 hỏa tiễn hành trình Kh-101. 51 hỏa tiễn đã bị bắn hạ nhưng 19 hỏa tiễn đã bắn trúng các cơ sở hạ tầng dân sự gây ra cúp điện và cúp nước trên diện rộng. Ông ta tỏ ra tin tưởng vào kết quả của các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine. Tuy nhiên, Yaakov Kedmi, một chính trị gia phò Điện Cẩm Linh và ủng hộ cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả quân sự của các cuộc không kích này:

“Không có cuộc chiến nào trong lịch sử mà việc đánh bom một thành phố yên bình, tấn công dân thường lại dẫn đến một số kết quả trên chiến trường. Ai đã từng bị khuất phục bởi điều đó? Khi nào nó xảy ra? Nó chưa hề xảy ra trong bất kỳ cuộc chiến nào,” Kedmi nói.

Peskov đã lờ đi không đề cập đến bước đi chính trị mang tính biểu tượng của các nhà lập pháp Âu Châu khi họ thông qua nghị quyết lên án Nga là “quốc gia khủng bố”.

Nhưng phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó trong ngày đã nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram:

“Tôi đề xuất chỉ định quốc hội Âu Châu là nhà tài trợ cho sự ngu ngốc,” cô ta nói.
 
Moscow tấn công dữ dội Đức Giáo Hoàng. Tại sao? Lời cầu nguyện của đội tuyển Bồ Đào Nha tại World Cup Qatar
VietCatholic Media
05:13 24/11/2022


1. Các phương tiện truyền thông Nga tấn công Đức Thánh Cha Phanxicô sau nhận xét về Holodomor

Vladimir Solovyov, một tay diều hâu hiếu chiến, là người dẫn chương trình trên Kênh Một của hệ thống truyền hình nhà nước Nga, gọi tắt là trên Russia-1, đã chê bai Đức Thánh Cha Phanxicô là “thiếu hiểu biết về lịch sử”. Ông ta phát biểu như trên sau khi Đức Thánh Cha đề cập đến nạn đói diệt chủng Holodomor do Nga gây ra trong hai năm 1932 và 1933. Ngài đã đưa ra lập trường trên trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư 23 tháng 11 vừa qua.

Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa hướng suy nghĩ của mình đến đất nước Ukraine đau khổ từ lâu, nhắc đến các nạn nhân của Holodomor và gọi đó là nạn diệt chủng.

“Chúng ta hãy tưởng nhớ Ukraine đã chịu đựng lâu dài. Thứ bảy này đánh dấu kỷ niệm cuộc diệt chủng khủng khiếp Holodomor trong hai năm 1932-1933 do Stalin gây ra một cách giả tạo. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của nạn diệt chủng này và cầu nguyện cho tất cả người Ukraine, trẻ em, phụ nữ và người già, trẻ sơ sinh, những người ngày nay đang phải chịu sự tử vì đạo của quân xâm lược,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói như trên khi kết thúc Buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư, ngày 23 tháng 11.

Không chỉ có tay Solovyov, có thể nói là đang có một cuộc tấn công cường tập của những người Nga ủng hộ cuộc xâm lược vào Ukraine đang nhắm vào Đức Thánh Cha. Từ đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào ngày 24 tháng 2, đây là lần đầu tiên, các phương tiện truyền thông và các mạng xã hội của Nga tấn công Đức Thánh Cha. Mặc dù chỉ trích gay gắt cuộc xâm lược của Putin, Đức Thánh Cha muốn duy trì cơ hội đối thoại với Nga để mưu tìm một cuộc ngưng bắn qua các kênh ngoại giao, nên ngài tránh không nhắc đến Putin và nước Nga. Ngược lại người Nga cũng không tấn công ngài, và có vẻ như muốn lợi dụng ngài. Thậm chí, khi Đức Thánh Cha gọi Thượng Phụ Kirill là “cậu bé giúp lễ” của Putin, cũng chỉ có một vài phản ứng yếu ớt từ Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa và nhanh chóng bị dập tắt. Tuy nhiên, lần này thì khác, vì tuyên bố của Đức Thánh Cha phơi bầy một thực tế lịch sử mà người Nga luôn muốn che đậy.

Để làm rõ lý do tại sao Đức Thánh Cha dùng đến từ “diệt chủng” là từ ngữ rất nặng khi đề cập đến Holodomor, chúng tôi xin tóm tắt một vài ý chính từ cuốn sách “Abridged History Of Ukraine”, nghĩa là “Lịch Sử Ukraine Ngắn Gọn” của Andrew Gregovich, giáo sư sử học Ukraine.

Trong con mắt người Nga, người Ukraine là những người ngây thơ dễ bị lừa. Lênin thường phong tặng cho các cá nhân trong đảng cộng sản Ukraine, gọi tắt là CPU, những danh hiệu “anh hùng” và đặt vào tay họ nhiều chính sách mà cộng sản Nga muốn thăm dò thực nghiệm trên đất Ukraine trước khi áp dụng đại trà ở Nga.

Thí nghiệm thứ nhất xảy ra cuối năm 1920: Trong một sớm, một chiều tất cả xí nghiệp tại Ukraine bị quốc hữu hóa và tất cả sản phẩm nông nghiệp đều bị thu mua với giá ăn cướp của dân. Chỉ với hai chính sách này thôi đã gây ra nạn đói kéo dài trong hai năm 1921 và 1922 cướp đi hơn một triệu sinh mạng dân Ukraine. Nga lại lật đật sửa sai bằng cách trả lại cho tư nhân các xí nghiệp và cho nông dân buôn bán sản phẩm do họ làm ra.

Ngày 30/12/1922, Liên Bang Sô Viết ra đời bao gồm Nga, Ukraine, Belarus, Georgia, Armenia, Azerbaidzhan. Các nước khác dần dần được sáp nhập vào sau đó. Trong thời kỳ đầu của Liên Bang Sô Viết, để người dân không bị “sốc” và để đánh lừa những người theo chủ nghĩa quốc gia, Nga đã để cho các nước tương đối dễ thở về vấn đề văn hóa. Trong giai đoạn này, đâu đâu cũng nghe nói “Ukraine hóa” như Ukraine hóa giáo dục, Ukraine hóa kiến trúc, văn hóa... và cả Ukraine hóa Chính Thống Giáo.

Tuy nhiên, “ngày vui ngắn chẳng đầy gang”, năm 1925, Nga cử Lazar Kaganovich làm bí thư CPU để uốn dân Ukraine quay trở lại con đường đồng hóa với Nga. Bộ trưởng giáo dục Oleksander Shumskyi, bị kết án là “tên theo chủ nghĩa quốc gia hẹp hòi – mất lập trường quốc tế vô sản” bị cho đi học tập cải tạo mút mùa ở Siberia. Khwylovyi, nhân vật số 2 trong guồng máy lãnh đạo đảng, văn hào, tác giả cuốn “Away from Moscow – Thoát khỏi Mạc Tư Khoa” bị “nghiêm khắc cảnh cáo”.

Năm 1928, Stalin lên nắm quyền. Kaganovich bị gọi về Mạc Tư Khoa và Stanislav Kosior được cử làm tổng bí thư CPU. Stalin lại thí nghiệm chính sách kinh tế ngũ niên tại Ukraine với việc đấu tố “kuklaks” (địa chủ), trí thức và các nhà tu hành, đặc biệt những giáo sĩ tham gia Ukraine hóa Chính Thống Giáo. Hàng triệu gia đình bị giết hoặc đày đi Siberia. Văn hào cộng sản Khwylovyi từng một thời ca tụng chế độ, sáng mắt ra, uống thuốc độc tự tử chết. Nông thôn trở thành nơi tang tóc với hàng loạt những vụ xử tử những kuklaks. Trong bối cảnh đó, lòng dân không yên tâm sản xuất cộng với hàng loạt những chỉ thị ngu xuẩn và vô lý đã dẫn đến mất mùa ở một số nơi. Tuy nhiên nạn đói 1932-1933 cướp đi sinh mạng 7 triệu người Ukraine không phải do thiếu lương thực nhưng chính vì cộng sản đã thu gom tất cả nông sản và chứa vào những kho lớn do quân đội canh gác. Dân chúng bị bỏ cho chết đói như một phần của cuộc thanh trừng và diệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại. Sau nạn đói, Stalin lập tức lùa dân Nga sang để tái phối trí lại dân số trên các ruộng vườn hoang tàn của Ukraine. Ðây cũng là một phần trong kế sách thống trị Ukraine về lâu về dài. Năm 1933, Mykola Skrypnyk, lãnh tụ tiền phong của cộng sản Ukraine, sáng mắt ra, tự tử chết.

Sau cái chết của Mykola Skrypnyk, nhiều đảng viên cộng sản Ukraine bắt đầu bừng tỉnh và tỏ ý chống lại việc thí nghiệm các chính sách cộng sản trên đất Ukraine. Tuy nhiên, Stalin không để họ có thời cơ. Theo Vasyl Hryshko, trong cuộc thanh trừng từ 1936 đến 1938, 99 trong số 102 thành viên ủy ban trung ương đảng cộng sản Ukraine lần lượt bị hành quyết. Năm 1938, Nikita Krushchev với đa số đảng viên người Nga chính cống lên nắm quyền lãnh đạo CPU, tiếp tục các thí nghiệm điên rồ nhất của Nga trên đất Ukraine.

Trông người mà ngẫm đến ta. Chính đất nước Việt Nam của chúng ta cũng đã là nơi cho người Nga tiến hành các thí nghiệm về chính sách và vũ khí dẫn đến cuộc chiến huynh đệ tương tàn suốt 21 năm với các hậu quả kéo dài cho đến tận ngày hôm nay.

Chỉ vài giờ sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc đến nạn đói thật khốn nạn do người Nga gây ra nhằm tận diệt người Ukraine, quân xâm lược Nga đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước chúng ta. Theo thông tin sơ bộ, có tới 65 hỏa tiễn hành trình Kh-101 đã được phóng đi, 51 trong số đó đã bị Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ.

Các tòa nhà dân cư, nhà máy nhiệt điện, và trạm biến áp điện ở thành phố Kyiv, các vùng Kyiv, Vinnytsia, Lviv và Zaporizhzhia đã bị ảnh hưởng. Ít nhất 7 người bị thiệt mạng trong cuộc tấn công kinh hoàng này.

2. Liệu Bồ Đào Nha có một lời cầu nguyện tại cúp thế giới hay không? Huấn luyện viên có rất nhiều

Hãng truyền thông Mỹ The Pillar đã phỏng vấn huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha, Fernando Santos, người hiện đang ở Qatar để tham dự World Cup túc cầu. Rất sùng đạo, anh là thành viên của “Cursillos de Cristiandad,”phụ trách 'các khóa học Kitô giáo ngắn hạn', một phong trào ra đời vào cuối Nội chiến Tây Ban Nha, đề xuất việc đào tạo Kitô giáo cho giáo dân để giúp phát triển đức tin.

Vào năm 2016, anh ấy đã dành chiến thắng trước Pháp trong trận chung kết giải vô địch túc cầu Euro và dâng chiếc cúp cho “người bạn thân nhất và mẹ của Ngài,” Chúa Kitô và Đức Trinh Nữ Maria. Huấn luyện viên tâm sự rằng anh cầu nguyện với Chúa không chỉ để cảm ơn Ngài về những chiến thắng, mà còn cầu nguyện hàng ngày.

“Tất nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng Thiên Chúa sẽ không bao giờ đứng về phía nào trong một trận túc cầu,” anh nói, bác bỏ mọi mối liên hệ mê tín với đức tin mà anh có thể đã có trong quá khứ.

Trong một thời gian dài, anh không coi trọng phép Rửa Tội của mình, nhưng khi gia nhập Cursilô được cho biết về ý nghĩa của sự phục sinh của Chúa Kitô, quan điểm của anh đã thay đổi. Anh ấy cũng giải thích rằng anh ấy không còn sợ thể hiện đức tin của mình nữa, anh ấy tâm sự rằng anh ấy đã yêu cầu các ông chủ của mình tìm cho anh ấy một người lái xe để đưa anh ấy đi lễ mỗi Chúa Nhật khi anh ấy còn là huấn luyện viên của AEK Athens. Các cầu thủ của anh ấy cũng biết rằng anh ấy là một tín hữu, và không còn ngần ngại nói chuyện với anh ấy về đức tin của mình.

Liên quan đến những tranh cãi xung quanh World Cup ở Qatar, anh ấy nói rằng vấn đề nhân quyền khiến anh ấy lo lắng, nhưng anh ấy nghĩ rằng chức vô địch này là một cơ hội tốt để “cố gắng thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tốt hơn”.

Một trong những vấn đề nhạy cảm là khả năng cử hành các thánh lễ cho các tín hữu Công Giáo là các cầu thủ hay các cổ động viên tham gia trong các trận thi đấu kéo dài hơn một tháng.
Source:Pillar Catholic

3. Tuyên bố của Lực lượng an ninh, cảnh sát và Vệ binh Quốc gia Ukraine về cuộc điều tra các hoạt động phản gián tại tu viện Kyiv

Cơ quan An ninh Ukraine đang tiến hành một chiến dịch phản gián trong Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra, một tu viện ở Kyiv.

“Các biện pháp này đang được thực hiện cùng với Cảnh sát Quốc gia và Lực lượng Vệ binh Quốc gia như một phần trong nỗ lực có hệ thống của Cơ quan An ninh nhằm chống lại các hoạt động lật đổ của lực lượng đặc biệt Nga ở Ukraine”, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU, cho biết như trên.

Đặc biệt, nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố, phá hoại, bắt giữ con tin, nhất là ở những nơi đông người, trước sự hung hăng quân sự của Nga ngày càng gia tăng.

Các biện pháp nói trên đang được thực hiện nhằm:

Ngăn Tu viện Lavra Kyiv-Pechersk được sử dụng như một trung tâm cổ vũ cho 'thế giới Nga';

Xác minh thông tin rằng các cơ sở thuộc Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đang được sử dụng để che giấu các nhóm phá hoại và trinh sát và công dân nước ngoài, đồng thời cất giữ vũ khí;

Bảo vệ công dân khỏi các hoạt động cờ giả và các cuộc tấn công khủng bố.”

SSU giải thích rằng các đại diện của nhà thờ đang hỗ trợ các nhân viên thực thi pháp luật trong việc kiểm tra các phòng ốc của Kyiv-Pechersk Lavra nhằm khám phá các mặt hàng bị cấm; kiểm tra xem những người trong Lavra có tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp gây phương hại đến chủ quyền của Ukraine hay không. SSU nhấn mạnh rằng tất cả các biện pháp nói trên được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật hiện hành.


Source:Risu

4. Nhật Ký Trừ Tà số 215: Những Con Quỷ Bị Các Thánh Đuổi Ra

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #215: Demons Cast Out by the Saints”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 215: Những Con Quỷ Bị Các Thánh Đuổi Ra”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà trừ quỷ của chúng tôi bắt đầu cầu nguyện cho một phụ nữ bị quỷ ám. Nhưng ngay khi bắt đầu buổi trừ ta, lũ quỷ tự nhiên hét lên: “Charbel, mày tránh xa tao ra!” Nhóm nghiên cứu vẫn chưa gọi tên các vị thánh, hay Thánh Charbel, vì vậy họ rất ngạc nhiên khi ngài xuất hiện. Họ cũng ngạc nhiên khi lũ quỷ thừa nhận điều đó. Một lúc sau, khi Kinh Cầu Các Thánh bắt đầu, lũ quỷ hét lên lặp đi lặp lại: “Không phải tên đó! Không phải cái tên đó!” Phản ứng ma quỷ này là bất thường. Rõ ràng có chuyện gì đó đã xảy ra.

Một nhà trừ quỷ sắc sảo nhận ra những gì đang hoạt động trong một phiên trừ tà và điều chỉnh những lời cầu nguyện cho phù hợp. Nhà trừ quỷ ban đầu còn hoài nghi, lẽ ra ông phải như vậy, và cẩn thận để không bị ma quỷ lừa gạt. Nhưng khi phiên trừ tà tiếp tục, rõ ràng là nhiều vị thánh khác đã thực sự đến để giúp đỡ. Sự thánh thiện và sự can thiệp của các ngài rõ ràng đang tra tấn ma quỷ.

Thông thường, Kinh Cầu Các Thánh là một phần mở đầu của một buổi trừ quỷ. Sau đó, nhà trừ quỷ nhanh chóng chuyển sang những gì được cho là những lời cầu nguyện “quan trọng hơn”. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nhà trừ quỷ đã điều chỉnh thói quen bình thường của mình và lặp đi lặp lại Kinh Cầu Các Thánh trong nhiều giờ, khiến Kinh Cầu Các Thánh trở thành phần lớn của buổi trừ tà.

Ngoài ra, ngài còn có hàng chục thánh tích hạng nhất của các vị thánh trong tầm tay. Khi nhà trừ quỷ cầu nguyện từng vị thánh, ngài đặt thánh tích tương ứng của vị thánh lên trán của người bệnh. Với mỗi thánh tích và lời cầu khẩn của một vị thánh, lũ quỷ hú lên trong đau đớn.

Ba ngày liên tục của các buổi trừ tà chuyên sâu được tập trung vào và tràn ngập những giờ cầu khẩn các thánh. Hết lần này đến lần khác, lũ quỷ hét lên, “Không phải tên đó! Không phải cái tên đó!” Thánh Patrick. Thánh Rôsa thành Lima. Thánh Maximillian Kolbe, 12 Thánh Tông Đồ. Thánh Margaret Mary Alacoque. Chân phước Michael McGivney. Thánh Lôrensô. Chân phước Conchita. Thánh Têrêsa và Thánh Cát Minh. Thánh Catêrina thành Alexandria. Thánh Gioan Eudes. Và nhiều vị thánh nữa.

Vào ngày thứ hai, lũ quỷ bắt đầu xuất hiện. Người phụ nữ đau khổ bắt đầu ho ra bọt trắng. Tiếng la hét của ma quỷ đạt đến cao trào, sau đó là một loạt “vụ nổ” của ma quỷ. Sau đó, cô trở lại với chính mình. Hết lần này đến lần khác, khi từng nhóm yêu quái rời đi, có tiếng ho khạc ra bọt, một tiếng nổ lớn dần, sau đó là một khoảnh khắc bình tĩnh khi người đó trở lại với ý thức của mình.

Cuối cùng, vào cuối ngày thứ ba, nhà trừ quỷ khẩn cầu sự chuyển cầu đặc biệt của Đức Trinh Nữ Maria. Lần này, sau vụ nổ ma quỷ, một sự bình yên đến với người phụ nữ và tràn ngập toàn bộ căn phòng. Cô ấy trở lại với chính mình và nói, “Mọi chuyện đã kết thúc.” Cô ấy nói rằng một gánh nặng lớn đã được dỡ bỏ và lũ quỷ đã biến mất. Các lời cầu sau đó tiếp tục xác nhận rằng việc quỷ ám đã chấm dứt.

Mỗi sự chiếm hữu và mỗi con đường dẫn đến giải thoát luôn có phần độc đáo. Trong trường hợp này, nhà trừ quỷ tin rằng Chúa đang dạy anh ta và nhóm về tầm quan trọng của việc các thánh thông công và sự can thiệp mạnh mẽ của các ngài. Hơn nữa, anh ấy nói, “Nó dạy tôi rằng mọi phần của Nghi thức đều có tác dụng trừ tà, không chỉ những lời cầu nguyện để ra lệnh cho ma quỷ xuất ra.”

Giờ đây, nhà trừ quỷ đánh giá rất cao những lời cầu nguyện khẩn cầu sự can thiệp mạnh mẽ của các thánh. Chúng ta cũng nên như thế.
Source:Catholic Excorsim
 
Chính thức: Biệt kích Ukraine chiếm mũi Kinburn. TQLC Nga than: Đào ngũ là cách duy nhất để sống sót
VietCatholic Media
15:24 24/11/2022


1. Cơ quan an ninh Ukraine bắt được kẻ chỉ điểm hoả lực cho quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 24 tháng 11, cơ quan an ninh của Ukraine, gọi tắt là SBU, đã bắt một tên chỉ điểm hỏa lực cho quân Nga, là kẻ đã giúp điều chỉnh các cuộc tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng năng lượng Kharkiv

Theo cuộc điều tra, tên chỉ điểm hỏa lực cho quân Nga là cư dân của vùng Donetsk, đã được cơ quan an ninh của Nga tuyển dụng khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Theo lệnh của kẻ thù, anh ta chuyển đến Kharkiv để thu thập thông tin về vị trí của các đơn vị Lực lượng Phòng vệ Ukraine, quân đội và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác. Để đạt được mục tiêu này, anh ta đi khắp thành phố, chụp ảnh và quay video các vật thể và đánh dấu vị trí địa lý của chúng trên bản đồ điện tử.

“Anh ta đã chuyển những thông tin này thông qua một liên lạc viên, là một chiến binh của tổ chức khủng bố Cộng hòa Nhân Dân Donetsk.”

Trong cuộc đột kích vào nơi ở của người bị tình nghi, các nhân viên thực thi pháp luật đã tìm thấy một chiếc điện thoại di động có bằng chứng về việc trao đổi thư từ với quân xâm lược Nga.

2. Mỹ gửi thêm 400 triệu USD viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Hoa Kỳ đã công bố gói viện trợ mới trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine, bao gồm vũ khí, đạn dược và thiết bị phòng không.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, cho biết:

Đạn pháo, hỏa lực chính xác, hỏa tiễn phòng không và các phương tiện chiến thuật mà chúng tôi đang cung cấp sẽ phục vụ tốt nhất cho Ukraine trên chiến trường.

Ngũ Giác Đài cho biết gói này bao gồm các loại đạn bổ sung cho hệ thống phòng không Nasams, hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao, gọi tắt là Himars, cùng với súng máy hạng nặng có kính ngắm ảnh nhiệt để chống lại máy bay không người lái của Nga và hơn 20 triệu viên đạn vũ khí nhỏ.

Gói này cũng bao gồm hơn 200 máy phát điện để giúp Ukraine đối phó với tình trạng mất điện do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết các máy phát điện này “nhằm hỗ trợ cả nhu cầu năng lượng dân sự và quân sự… để giảm bớt áp lực lên lưới điện”.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cảm ơn Tổng thống Joe Biden về gói hỗ trợ mới và tuyên bố đất nước của ông “sẽ không sợ hãi trước các cuộc tấn công khủng bố vô nhân đạo hèn nhát của bọn tội phạm chiến tranh Nga”.

3. Lính biệt kích Ukraine đổ bộ lên mũi Kinburn

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Commandos Have Made an Amphibious Landing On The Kinburn Spit”, nghĩa là “Lính biệt kích Ukraine đổ bộ lên mũi Kinburn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thông tin chính thức: Lực lượng biệt kích Ukraine đi trên những chiếc thuyền nhỏ đã chiếm được mũi Kinburn, một dải cát và bụi rậm dài 3 dặm uốn lượn qua cửa sông Dnipro phía tây Kherson, thành phố cảng phía nam mà lực lượng Ukraine đã giải phóng khỏi quân chiếm đóng của Nga trước đó.

Khi chiếm được mũi đất và Bán đảo Kinburn liền kề, người Ukraine sẽ tấn công các vị trí phòng thủ mà người Nga đang xây dựng bên bờ sông Dnipro của họ. Chiến dịch Kinburn có thể là giai đoạn đầu tiên của một cuộc tấn công lớn hơn của Ukraine nhằm vào các lực lượng Nga ở tả ngạn sông Dnipro.

Có những lợi ích khác. Bất cứ ai kiểm soát mũi Kinburn sẽ kiểm soát cửa sông Dnipro và có thể quyết định ai được phép lái tàu từ Kherson và Mykolaiv gần đó vào Hắc Hải. Giải phóng mũi đất giúp giải phóng thông thương biển Mykolaiv và Kherson.

Có lý do để tin rằng quân đội Ukraine sẽ tạm dừng và tái phối trí sau khi giải phóng Kherson và 300,000 dân số trước chiến tranh của thành phố này vào ngày 11 tháng 11. Chiến dịch Kherson là một chiến dịch khó khăn. Pháo binh Ukraine đã dành nhiều tháng để bắn phá các đường tiếp tế của Nga trong và xung quanh thành phố trước khi các lữ đoàn xe tăng và bộ binh tấn công bắt đầu từ cuối tháng 8.

Vùng Kherson phần lớn là đất nông nghiệp rộng mở, có sông, suối và kênh rạch chằng chịt. Đó là địa hình không thuận lợi cho các tổ lái xe tăng và các phương tiện khác, những người phải tiến ra ngoài trời trước tầm nhìn đầy đủ của lính chỉ huy pháo binh và phi công trực thăng. Chúng tôi không biết chắc chắn có bao nhiêu người Ukraine đã chết khi giải phóng miền bắc Kherson và thành phố Kherson. Có khả năng hàng ngàn.

Quân đội Nga ở vùng Kherson bị thiệt hại nặng nề. Quân đội Ukraine trong khu vực có thể ít bị ảnh hưởng hơn một chút. Nhưng thay vì dừng lại để nghỉ ngơi một cách xứng đáng dọc theo hữu ngạn sông Dnipro, ở rìa phía nam của thành phố Kherson, quân Ukraine đã nhanh chóng xoay sang tả ngạn, tổ chức một chiến dịch đổ bộ lực lượng đặc nhiệm lên mũi Kinburn.

Có tin đồn về một cuộc đổ bộ của Ukraine sớm nhất là vào ngày 14 tháng 11, ba ngày sau khi Kherson được giải phóng. Các video được lan truyền trực tuyến mô tả lính biệt kích Ukraine trên những chiếc thuyền bơm hơi có thân cứng tăng tốc qua những gì dường như là cửa sông Dnipro.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh chỉ một tuần sau đó đã kết luận rằng các lực lượng Ukraine đang kiểm soát mũi đất dài ba dặm. Cùng ngày, bộ chỉ huy phía nam của quân đội Ukraine ám chỉ đến một chiến dịch Kinburn. Hai ngày sau đó, có bằng chứng hình ảnh rõ ràng về quân đội Ukraine trên bãi đất trống này.

Không rõ người Ukraine đã tiến bao xa dọc theo bán đảo lân cận – và họ dự định tiến bao xa vào lúc này. Natalia Humenyuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy miền Nam, kêu gọi người Ukraine giữ im lặng về chiến dịch Kinburn.

Lực lượng biệt kích của Ukraine là một trong những lực lượng tốt nhất trên thế giới. Nhưng ban chỉ huy chỉ có một nghìn người vào một ngày cuối tháng 2 khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine. Mặc dù Kyiv kể từ đó chắc chắn đã mở rộng bộ chỉ huy biệt kích, nhưng họ vẫn là một lực lượng nhỏ và được trang bị vũ khí nhẹ.

Mũi Kinburn hẹp, chưa phát triển là địa hình tốt cho bộ binh hạng nhẹ di chuyển nhanh trên những chiếc thuyền nhỏ, nhưng bán đảo lân cận—và xa hơn về phía đông, vùng đất nông nghiệp rộng mở ở phía nam vùng Kherson —có thể ưu tiên cho các lực lượng hạng nặng hơn.

Nếu mục tiêu của Ukraine là giải phóng một phần hoặc toàn bộ Bán đảo Kinburn để tạo thuận lợi cho giao thông đường biển giữa Hắc Hải và các cảng Kherson và Mykolaiv, thì lực lượng biệt kích có thể tự mình giải quyết chiến dịch. Nhưng nếu các chỉ huy Ukraine muốn sử dụng chiến dịch Kinburn để tấn công các lữ đoàn cơ giới của Nga ở tả ngạn Dnipro, họ có thể cần phải đổ bộ các lực lượng mạnh hơn lên bán đảo.

Điều đó nói dễ hơn là làm. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã xây dựng một lực lượng khá lớn gồm các thuyền nhỏ để tuần tra Dnipro và tiến hành các cuộc đột kích ven sông. Những chiếc thuyền này không thể chuyên chở một tiểu đoàn cơ giới.

Nếu có một con bài ngẫu nhiên, đó có thể là tàu đổ bộ dài 240 foot Yuri Olefirenko, dường như là con tàu lớn cuối cùng còn sót lại của hải quân Ukraine. Vào tháng 10, video lan truyền trực tuyến đã mô tả Yuri Olefirenko già nua bắn hỏa tiễn vào lực lượng Nga trên hoặc gần mũi Kinburn.

Nếu Yuri Olefirenko thực sự vẫn còn hoạt động và đang hoạt động ở đâu đó xung quanh Kherson, thì chiến hạm ấy có thể chuyển các lực lượng nặng hơn đến Kinburn. Điều đó có thể làm cho bán đảo trở thành điểm khởi đầu khả thi cho một cuộc tấn công bên sườn nhằm vào bờ trái của Dnipro.

4. Thủy Quân Lục Chiến Nga nói 'đào ngũ' khỏi tiền tuyến Ukraine là cách duy nhất để sống sót

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Marine Says 'Deserting' Ukraine Front Line Only Way to Stay Alive”, nghĩa là “Thủy Quân Lục Chiến Nga nói 'đào ngũ' khỏi tiền tuyến Ukraine là cách duy nhất để sống sót.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Chạy trốn khỏi tiền tuyến ở Ukraine “có lẽ” là cách duy nhất để sống sót, một thành viên trong đơn vị ưu tú của hải quân Nga cho biết như trên.

Một thủy quân lục chiến Nga đã đưa ra nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với MediaZona, một ấn phẩm độc lập của Nga, với điều kiện giấu tên.

Ông cho biết các thành viên của lữ đoàn thủy quân lục chiến thứ 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, những người gần đây đã phàn nàn về những tổn thất nặng nề trong đơn kháng cáo lên Oleg Kozhemyako, thống đốc vùng Viễn Đông Primorye, đang bị buộc phải ở lại tiền tuyến, trong khi những người giữ im lặng, đã được thay thế.

Thủy quân lục chiến đang đề cập đến một cuộc tấn công hôm 2 tháng 11, của lữ đoàn vào một đơn vị đồn trú của quân đội Ukraine ở Pavlivka, một thị trấn phía tây nam của vùng Donetsk mới được sáp nhập gần đây. Cuộc tấn công nhằm mang lại cho lực lượng Nga quyền tiếp cận một đường tiếp tế quan trọng ở khu vực.

Các nhân vật truyền thông Nga đã chia sẻ một bức thư được cho là chứa đầy những lời phàn nàn từ đơn vị hải quân tinh nhuệ, trong đó họ cáo buộc giới lãnh đạo quân đội đã ném họ vào một cuộc tấn công “không thể hiểu nổi” nhằm vào quân đội Ukraine trong khu vực.

“Do cuộc tấn công được lên kế hoạch 'cẩn thận' của các 'tướng quân vĩ đại', trong vòng 4 ngày, chúng tôi đã mất khoảng 300 người thiệt mạng, bị thương và mất tích, cùng với một nửa thiết bị của chúng tôi,” bức thư gửi cho Kozhemyako cho biết.

Các binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến cũng cáo buộc các nhà lãnh đạo của đơn vị được thúc đẩy bởi tiền lương và tiền thưởng, những lời hứa và danh dự quân đội.

Người Thủy Quân Lục Chiến Nga nói với MediaZona rằng những người “phẫn nộ nhất” và những người đã viết bức thư cho Kozhemyako đã bị buộc phải ở lại Pavlivka.

Ông nói: “ Và những người không có mâu thuẫn với mệnh lệnh đã được đưa về tuyến sau để luân chuyển.

Theo nguồn tin, Thủy Quân Lục Chiến “vẫn cảm thấy hậu quả của việc kháng cáo lên thống đốc.”

“Họ không đưa ra kết luận, mà chỉ trừng phạt. Tôi nghĩ rằng họ muốn loại bỏ hoàn toàn tất cả những người đáng ghét, và trong thời kỳ chiến sự, điều này không phải là vấn đề mà thậm chí còn rất dễ dàng”

“Mọi người đang nghĩ đến việc đào ngũ, tôi hiểu họ và bản thân tôi cũng đang nghĩ cách thực hiện điều đó,” người lính Thủy Quân Lục Chiến nói và nhấn mạnh rằng: “Tôi luôn trung thực phục vụ Tổ quốc và từng lên án điều này, nhưng giờ đây có lẽ là cách duy nhất để cứu mạng mình.”

Đã có nhiều báo cáo trong những tuần gần đây cho thấy cả binh lính Nga bị gọi nhập ngũ và sĩ quan của họ chạy trốn khỏi tiền tuyến ở Ukraine.

Mẹ của một người lính được huy động, Elena Solodovnikova, nói với Siberia.Realii trong tháng này rằng con trai bà và 4 người đàn ông khác từ quận Pervomaisky của vùng Tomsk đã rút lui và ẩn náu trong một khu rừng.

Trong khi đó, một người lính Nga nói với hãng tin độc lập Verstka rằng anh ta sống sót sau trận pháo kích của lực lượng Ukraine gần Makiivka ở vùng Luhansk, và các chỉ huy đơn vị của anh ta đã chạy trốn khỏi tiền tuyến vào ngày 2 tháng 11 trong khi toàn bộ tiểu đoàn của anh ta được lệnh đào hào và giữ vững các vị trí phòng thủ..

Và tại khu vực Donetsk phía đông Ukraine, các thành viên gia đình cho biết hàng chục binh sĩ Nga được huy động từ chối chiến đấu ở Ukraine đang bị nhốt và đe dọa hành quyết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.

5. Các thành phố Âu Châu được kêu gọi gửi máy phát điện dự phòng tới Ukraine để giúp nước này vượt qua mùa đông trước các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng điện.

Lưới điện của Ukraine lại bị bắn phá khi chủ tịch quốc hội Âu Châu, Roberta Metsola, đưa ra lời kêu gọi cung cấp máy phát điện cho Ukraine.

Hàng triệu người Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng mất điện khi lực lượng Nga bắn phá các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Người Ukraine hiện đang không có điện do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”, Metsola nói.

Dario Nardella, thị trưởng thành phố Florence, Ý, đứng đầu mạng lưới chính quyền địa phương ở Âu Châu cho biết ông đang tìm cách điều phối một nhóm gồm 200 thành phố Âu Châu để gửi máy phát điện mà họ có trong kho đến Ukraine.

Chúng tôi có tiềm năng gửi vài trăm máy phát điện, thậm chí cỡ công nghiệp, có khả năng sản xuất khá nhiều năng lượng,” Nardella nói.

6. Nghị viện Âu Châu tuyên bố Nga là “nhà nước bảo trợ khủng bố”

Trong một động thái mang tính biểu tượng hôm thứ Tư, các nhà lập pháp tại Nghị viện Âu Châu đã công nhận Nga “là nhà tài trợ khủng bố và là quốc gia sử dụng các phương tiện khủng bố”, kêu gọi Liên minh Âu Châu “cô lập Nga hơn nữa trên trường quốc tế”.

Nghị viện Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra quyết định dựa trên sau “các cuộc tấn công có chủ ý và hành động tàn bạo của các lực lượng Nga và các lực lượng ủy nhiệm của họ chống lại thường dân ở Ukraine, phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự và các vi phạm nghiêm trọng khác đối với luật pháp quốc tế và nhân đạo”, “tương đương với các hành động khủng bố”. và cấu thành tội ác chiến tranh,” theo một thông cáo báo chí.

“Vì Liên Hiệp Âu Châu hiện không thể chính thức chỉ định các quốc gia là nhà tài trợ khủng bố, Nghị viện kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu và các quốc gia thành viên đưa ra khuôn khổ pháp lý phù hợp và xem xét thêm việc đưa Nga vào danh sách,” thông cáo báo chí cho biết.

Nghị quyết không ràng buộc đã được thông qua với 494 phiếu thuận, 58 phiếu chống và 44 phiếu trắng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh quyết định này.

Ông nói: “Nga phải bị cô lập ở mọi cấp độ, phải chịu trách nhiệm, và phải chấm dứt chính “sách khủng bố lâu đời của mình ở Ukraine và trên toàn cầu.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cảm ơn Nghị viện Âu Châu “vì lập trường rõ ràng”.

7. Trang web của Nghị viện Liên Hiệp Âu Châu bị tấn công bởi “cuộc tấn công mạng tinh vi” sau cuộc bỏ phiếu về Nga

Trang web của Nghị viện Liên minh Âu Châu đã bị tấn công bởi một “cuộc tấn công mạng tinh vi”, Chủ tịch Nghị viện Roberta Metsola cho biết hôm thứ Tư.

Diễn biến này xảy ra sau khi Nghị viện Liên minh Âu Châu đã bỏ phiếu ủng hộ việc công nhận Nga là “nhà nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố”, một động thái được coi là mang tính biểu tượng.

“Các chuyên gia kỹ thuật điện toán của chúng tôi đang đẩy lùi cuộc tấn công và bảo vệ hệ thống của chúng tôi. Điều này xảy ra sau khi chúng tôi tuyên bố Nga là quốc gia bảo trợ chủ nghĩa khủng bố. Câu trả lời của tôi: #SlavaUkraini,” Metsola nói

Trang web của quốc hội Liên Hiệp Âu Châu hiện đang ngừng hoạt động và “bị tác động từ bên ngoài”, Jaume Duch, phát ngôn viên của quốc hội Liên Hiệp Âu Châu, cho biết trong một tweet.

8. Moldova bị mất điện khi hỏa tiễn Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng ở Ukraine

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Moldova Andrei Spinu cho biết Moldova đang bị “mất điện trên diện rộng” sau một đợt hỏa tiễn mới của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine.

Ông nói thêm rằng nhà điều hành truyền tải của đất nước, Moldelectrica, “đang làm việc để kết nối lại hơn 50% diện tích đất nước bị mất điện.”

Tuần trước, Moldova cũng bị cắt điện tương tự sau khi các cơ sở năng lượng của Ukraine bị tấn công. Spinu đã cảnh báo vào tuần trước rằng nguy cơ cắt điện vẫn còn cao và sự gây hấn của Nga đối với Ukraine “ảnh hưởng trực tiếp” đến Moldova.
 
Nhà trừ tà kể lại cách ác quỷ trả thù thánh nhân. Caritas thế giới đang có những biến chuyển rất lớn
VietCatholic Media
18:18 24/11/2022


1. Sáu giám mục đề nghị trở thành tổng giám mục tiếp theo của đảo Síp

Trong một diễn biến gây bối rối trong thế giới Chính Thống Giáo, và đe dọa sự hiệp nhất trong Chính Thống Giáo đảo Síp, hôm thứ Ba, sáu giám mục đã ghi danh làm ứng cử viên để trở thành tổng giám mục mới của đảo Síp. Ủy viên bầu cử tổng giám mục Ioannis Charilaou cho biết chính thức đã có sáu ứng cử viên.

Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos II qua đời vào ngày 7 tháng 11 vừa qua vì bệnh ung thư đường ruột ở tuổi 81. Quốc tang kéo dài sáu ngày được tuyên bố ở Síp sau cái chết của ngài. Đức Tổng Giám Mục đã được chôn cất vào ngày 12 tháng 11 tại Nhà thờ Thánh Tông đồ Barnaba ở Nicosia, nơi chôn cất các Tổng Giám mục của Síp.

Giáo Hội Chính Thống Giáo Síp là một trong những Giáo Hội Chính thống giáo cuối cùng thực hành quy trình bầu cử giám mục. Thủ tục này trước đây chỉ dành riêng cho một đại cử tri đoàn bao gồm các nhà thần học, linh mục và giám mục đã được dân chủ hóa trong quá trình thiết lập Hiến chương mới của Giáo Hội Síp bởi Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos II, mở ra cuộc phổ thông đầu phiếu.

Các tín hữu Chính thống thuộc mọi quốc tịch cư trú trên đảo Síp trong hơn một năm và đã ghi danh vào danh sách bầu cử của Thánh Công Đồng đều được bỏ phiếu.

Đức Cha Christoforos của Karpasia đã quyết định rằng ngài sẽ không tranh cử.

“Việc kế vị chức vụ tổng giám mục chủ yếu là một sự kiện hoàn toàn mang tính giáo hội, hơn là một quá trình bầu cử. Một sự kiện quy chiếu về bản chất của Giáo hội, là thân thể của Chúa Kitô. Do đó, nó không thể là một quá trình thế tục thông thường, vốn sẽ gây ra sự tranh chấp, đối đầu, xung đột cũng như những đam mê và điểm yếu của con người,” ngài nói.

Đức Cha nói thêm rằng tiến trình này không phải để tìm ra người giỏi nhất mà là để tìm một người sẽ làm việc trong tinh thần hợp tác với các thành viên khác của thánh hội đồng.

Với các chiến dịch đang được tiến hành cho vị trí giám mục, vào sáng sớm, Đức Cha Kykkos Nikiforos cho biết ngài sẽ ủng hộ Đức Cha Isaias của Tamasos và kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho vị này.

Đức Cha Nikiforos nói: “Isaias là đứa con tinh thần của tôi và tất cả chúng tôi sẽ làm việc để ngài đắc cử.”

Tại một cuộc họp của các nhân viên và thành viên của tu viện Kykkos, Đức Cha Nikoforos nói rằng Đức Cha Isaias có tầm nhìn rộng, một tâm hồn cởi mở và đã đảm nhận một loạt các công việc mang tính quốc gia, tôn giáo, xã hội, văn hóa và bác ái.

“Ở tuổi 18, anh ấy đến đây, tôi đã tiếp nhận anh ấy, giáo dục anh ấy, đưa anh ấy trở thành giám mục và tôi sẽ rất vui khi thấy anh ấy trở thành một tổng giám mục”

Đức Cha Nikiforos nói thêm rằng tất cả các cuộc thăm dò đều đặt Isaias ở vị trí cao, và với tư cách là một tổng giám mục, ông sẽ kết hợp khía cạnh tâm linh với khía cạnh cộng đồng của vai trò này.

Trong khi đó, một nhóm các chính trị gia, nhà kinh tế và các thành viên cộng đồng khác cho biết vào tuần trước rằng họ ủng hộ việc Giám mục Athanasios của Limassol trở thành tổng giám mục tiếp theo.

Nhóm gồm 231 cá nhân cho biết: “Các hành động của Đức Cha Limassol Athanasios ở khu vực giáo hội lớn thứ hai của Síp khiến ông ấy trở thành lựa chọn đúng đắn để nắm quyền lãnh đạo Giáo Hội Síp với tư cách là một người chăn chiên tốt lành.”

Nhóm thậm chí đã ra mắt một trang web quảng cáo ứng cử viên của Athanasios.
Source:cyprus-mail.com

2. Nhật Ký Trừ Tà số 216: Ác Quỷ Trả Thù Thánh Nhân

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #216: Demons Retaliate Against The Saints”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà #216: Ác Quỷ Trả Thù Thánh Nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tuần trước, tôi đã kể lại Kinh Cầu Các Thánh mạnh mẽ như thế nào khi được sử dụng trong một cuộc trừ quỷ gần đây. Kết quả thật đáng kinh ngạc và dẫn đến sự giải thoát nhanh chóng cho một phụ nữ trẻ bị quỷ ám. Khi mỗi vị thánh được khẩn cầu và thánh tích của các vị thánh được đặt trên trán của người bị bệnh, lũ quỷ liên tục la hét, “Không phải tên đó! Không phải cái tên đó!” Chúng hú lên đau đớn và nhanh chóng bị trục xuất.

Chưa đầy một tuần sau, một trong những nhà trừ quỷ của chúng tôi, đồng thời là cha xứ của một giáo xứ, đã mang một số thánh tích của các thánh để anh chị em giáo dân tôn kính trong nhà thờ của mình. Trong nhiều năm ngài đã làm theo thông lệ này vào tháng 11, tháng mà chúng ta tôn kính Các Thánh, và không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra. Nhưng năm nay, các di tích đã bị đánh cắp.

Các camera an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo khoác sẫm màu đã ngồi trước di tích một lúc. Sau đó, khi cô đến gần các di tích, thật khó hiểu là đoạn băng camera an ninh trắng bóc một cách không thể giải thích được trong năm phút rưỡi. Đoạn băng sau đó cho thấy rằng các hộp đựng thánh tích chứa các thánh tích đã bị mở ra và các thánh tích đã bị đánh cắp trong khi chính hộp đựng các thánh tích được trang hoàng lộng lẫy thì không bị lấy đi.

Đầu tiên người ta có thể cho rằng đó là một vụ cướp đơn giản. Nhưng các hộp đựng thánh tích không bị đánh cắp và chúng lẽ ra phải là là đối tượng của một vụ cướp. Ai lại đánh cắp một mẩu xương hoặc những giọt máu của một vị thánh và để lại một hộp đựng thánh tích được trang trí công phu? Hơn nữa, các camera an ninh không hoạt động chính xác trong khi rõ ràng cô ta đang ăn cắp những thánh tích.

Mặc dù chúng tôi không muốn đi đến kết luận, nhưng có nhiều khả năng đây là một hành động cố ý nhằm đánh cắp hài cốt của các vị thánh chứ không phải là một vụ cướp đơn giản. Ngoài ra, “trục trặc” của camera an ninh vào chính xác thời điểm xảy ra vụ cướp cho thấy ma quỷ đã trực tiếp tham gia vào hành động này. Rất khó có khả năng người phụ nữ này có thể thực hiện được một kỳ tích kỹ thuật như vậy, nhưng đó sẽ là nhiệm vụ đơn giản đối với lũ quỷ. Và nếu có liên quan đến ma quỷ, thì rất có thể người phụ nữ này đã hành động theo lệnh của Sa-tan. Cô ấy có lẽ là tay sai của ma quỷ.

Phản ứng của chúng tôi là gì? Chúng tôi cầu nguyện cho sự hoán cải và cứu rỗi linh hồn của cô ấy. Chúng tôi cũng cầu mong những thánh vật này sẽ được trả lại. Sự trả đũa này của Ma Quỷ chống lại các thánh chỉ tái khẳng định niềm tin của chúng ta về tầm quan trọng của các thánh trong cuộc chiến chống lại ma quỷ. Trong những ngày sắp tới, Kinh Cầu Các Thánh và thánh tích của các thánh sẽ giữ một vị trí hết sức quan trọng đối với chúng tôi trong các cuộc trừ quỷ.
Source:Catholic Exorcism

3. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm lãnh đạo tạm thời cho Caritas

Trong một sắc lệnh bất ngờ, Đức Thánh Cha Phanxicô đình chỉ ban lãnh đạo hiện tại của Caritas Quốc tế và bổ nhiệm người quản lý tạm thời.

Vào ngày 22 tháng 11 năm 2022, văn phòng báo chí của Vatican đã chia sẻ một sắc lệnh do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành, tuyên bố rằng Caritas Quốc tế sẽ được đặt dưới sự lãnh đạo của một Quản trị viên tạm thời cho đến tháng 5 năm 2023, khi tổ chức này triệu tập một Đại hội đồng để sửa đổi các quy chế của mình. Thông báo này được đưa ra sau khi một ủy ban độc lập điều tra cơ quan này và chỉ ra những khó khăn trong quản lý tài chính.

Hành động quyết đoán và bất ngờ của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ảnh hưởng đến tổ chức quốc tế quan trọng này, đang giám sát công việc nhân đạo của Giáo Hội Công Giáo trên khắp thế giới. Caritas Quốc tế là một liên đoàn gồm 162 tổ chức cứu trợ, phát triển và dịch vụ xã hội Công Giáo làm việc tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nó thuộc trách nhiệm của Thánh Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện Vatican.

Các nhà lãnh đạo tạm thời mới

Thông cáo báo chí kèm theo sắc lệnh bảo đảm rằng các hoạt động trên toàn thế giới sẽ được tiếp tục như bình thường nhưng loan báo việc bổ nhiệm, có hiệu lực ngay lập tức, một bộ ba lãnh đạo gồm hai giáo dân và một linh mục Dòng Tên. Một nhà tư vấn người Ý, Pier Francesco Pinelli, đã được bổ nhiệm làm Quản trị viên tạm thời. Ông sẽ được hỗ trợ bởi Cô Maria Amparo Alonso Escobar, người Tây Ban Nha, Trưởng ban Vận động chính sách hiện tại của Caritas Quốc tế, và bởi một tu sĩ Dòng Tên người Bồ Đào Nha, là Cha Manuel Morujão, người sẽ giúp đồng hành với nhân viên về mặt cá nhân và tinh thần. Tổng thư ký sắp mãn nhiệm, người Pháp Aloysius John, người được bầu vào tháng 5 năm 2019, không được đề cập trong sắc lệnh nhưng trên thực tế đã mất nhiệm vụ.

Đại hội đồng vào tháng 5 năm 2023 sẽ bầu Chủ tịch, Tổng thư ký và Thủ quỹ mới. Trong thời gian chờ đợi, Đức Hồng Y người Phi Luật Tân Luis Antonio Tagle, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Caritas Quốc tế, sẽ hỗ trợ Giám đốc Điều hành Tạm thời và giúp cộng tác với các Giáo Hội địa phương và các tổ chức thành viên của liên đoàn.

Mục đích của sự thay đổi tạm thời này trong cấu trúc của Caritas là để “cải thiện các quy tắc và thủ tục quản lý của nó,” thông cáo báo chí kèm theo sắc lệnh cho biết. Tuyên bố giải thích rằng cuộc điều tra của ủy ban độc lập không tìm thấy bằng chứng về “quản lý tài chính yếu kém hoặc quan hệ tình dục không phù hợp”, mà đúng hơn là “những thiếu sót thực sự đã được ghi nhận trong quản lý và thủ tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần đồng đội và tinh thần của nhân viên.”

Đức Hồng Y Tagle trấn an các thành viên Caritas

Đức Hồng Y Tagle đã đọc sắc lệnh của Đức Thánh Cha cho các thành viên của Caritas Quốc tế đang tham gia phiên họp toàn thể của liên đoàn, được tổ chức tại Rôma vào ngày 21 và 22 tháng 11.

“Tin tức này có thể hơi đáng lo ngại hoặc khó hiểu đối với một số bạn. Nhưng hãy yên tâm rằng quyết định này của Đức Thánh Cha được đưa ra sau khi nghiên cứu cẩn thận và độc lập về môi trường làm việc của Ban thư ký và sự quản lý được thực hiện bởi những người và cơ quan có trách nhiệm,” Đức Hồng Y Tagle nói.

Ngài cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là chuyện “quấy rối tình dục hay lạm dụng tình dục. Một lần nữa, đây không phải là về việc quản lý tiền bạc có vấn đề … nghị định đã nêu rõ ý định.”

Theo Reuters, các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên đã nói về các trường hợp “lạm dụng bằng lời nói, thiên vị và quản lý nhân sự yếu kém nói chung đã khiến một số nhân viên phải ra đi.”

Đức Hồng Y Tagle đã nhấn mạnh tại phiên họp toàn thể rằng thời điểm này trong tổ chức “là một lời kêu gọi bước đi một cách khiêm nhường với Chúa và một quá trình phân định, đối mặt với những điều không có tự do của chúng ta và tuân theo tinh thần tự do”.

Quản trị viên tạm thời mới

Tân Quản trị viên, Pier Francesco Pinelli, cũng nói với Vatican News rằng ông rất biết ơn Đức Thánh Cha đã tin tưởng nơi ông và ông hy vọng “cùng với tất cả những người của Caritas Quốc tế, khởi xướng các tiến trình hòa giải và cải thiện để có thể đơm hoa kết trái dài hạn cho hiệp hội đã tồn tại 70 năm này.”

Ông coi thời điểm này trong tổ chức là “điểm kiểm tra để cải thiện những gì vốn đã xuất sắc.”

Pinelli có bằng kỹ sư, từng là cố vấn quản lý cho Bain & Company và đã làm việc với Vatican trong nhiều năm. Ông đã đồng hành trong việc thành lập Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện và hiện nay là thành viên của ủy ban giáo hoàng để đánh giá Bộ này và phân ban của Bộ này tập trung vào Người di cư và Người tị nạn.

Pinelli cũng gần gũi với Dòng Tên, vì anh ấy được đào tạo trong linh đạo I nhã. Ông cũng là giám đốc của Tổ chức Giáo dục Dòng Tên và phó chủ tịch của mạng lưới truyền giáo Magis.
Source:Aleteia