Ngày 24-11-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
23:19 24/11/2014
NGƯỜI NỮ TU VÀ PHÚ HỘ
N2T

Có một nữ tu đi quyên tiền cho cô nhi viện, do đó mà phải đi thăm một người giàu có nhưng bủn xỉn keo kiết.
Hôm ấy gặp ngày cổ phiếu ông phú hộ chơi bị rớt giá nên tinh thần không vui, lại nghĩ rằng nữ tu đến không đúng lúc nên nổi cơn giận dữ liền huơ tay tát nữ tu một cái tóe lửa.
Nhưng người nữ tu ấy không đánh trả cũng không đáp lời, chỉ đứng nhìn ông ta mà cười. Ông phú hộ càng thêm giận dữ, chửi mắng:
- “Tại sao không cút đi ?”
Nữ tu trả lời:
- “Mục đích của tôi đến đây là để quyên tiền cho cô nhi viện, tôi đã nhận được quà của ông tặng cho tôi rồi, nhưng các em cô nhi thì chưa nhận được quà của ông”.
Phú ông thấy thái độ của nữ tu thì rất cảm động, sau đó hàng tháng đều có gởi tiền giúp đỡ cho cô nhi viện.
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Thông thường, đi “ăn xin” giùm cho người khác thì người ta không câu nệ, ai cho thì lấy mà ai không cho thì thôi, không năn nỉ, không than thân trách phận, bởi vì họ nghĩ là mình không xin cho mình nên năn nỉ làm chi cho mất đi sĩ diện của mình, họ chưa thật sự là người có lòng bác ái yêu thương và phục vụ tha nhân, bởi vì họ không muốn cùng chia sẻ sự nhục nhã với người ăn xin.
Khi tươi cười vì bị sĩ nhục thì người nữ tu không còn là người ăn xin cho cô nhi viện nữa, nhưng người nữ tu ấy đã trở thành người ăn xin cho chính mình thực thụ, đồng hóa mình như những cô nhi để ăn xin, bởi vì có rất ít người đi ăn xin cho người khác mà vui lòng chấp nhận bị sĩ nhục đến nhân cách và lòng tự trọng của mình.
Đức Chúa Giê-su đã làm như thế khi chịu chết cách đau đớn nhục nhã trên thánh giá, không phải để tự cứu chuộc mình, nhưng là để cứu chuộc nhân loại tội lỗi, Ngài đã trở thành kẻ “ăn xin nghèo khó” “con chiên thế tội” vì chúng ta.
Các linh mục được gọi là “Chúa Ki-tô thứ hai”, nhưng tôi có thể sẽ mạnh dạn nói rằng: vui lòng chấp nhận chịu sĩ nhục vì người khác cũng là Chúa Ki-tô thứ hai vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
23:22 24/11/2014
N2T

11. Thật vậy, chúng ta quá ích kỷ tự ái, quá vận dụng tài trí của người trần gian để khoe khoang mình, đó chính là sự dối trá to lớn, ngông cuồng, các thánh nhân thì không như thế.

(Thánh Terese of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y Robert Sarah được cử làm tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích.
Đặng Tự Do
16:27 24/11/2014
Sáng thứ Hai 24 tháng 11, Đức Thánh Cha đã chủ toạ cuộc họp với các viên chức cao cấp trong giáo triều Rôma để thảo luận về những cải tổ trong giáo triều. Cuộc họp đã kéo dài trong 3 giờ.

Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết cuộc họp đã quy tụ hầu hết các vị tổng trưởng và các chủ tịch của các Hội Đồng Tòa Thánh.

Đức Giám Mục Marcello Semeraro, thư ký của Hội đồng các Hồng Y, đã mở đầu cuộc thảo luận. Ngài đưa ra những thay đổi đã được đề xuất liên quan đến cấu trúc của các cơ quan tại Vatican.

Trong một diễn biến có liên quan, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử Đức Hồng Y Robert Sarah, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum (Đồng Tâm), làm tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích. Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum, Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hoà Bình được tin là sẽ được sát nhập vào các cơ quan khác.

Đức Hồng Y Sarah là người Guinea sẽ thay thế Đức Hồng Y Antonio Cañizares Llovera, là người đứng đầu bộ này từ tháng 8 năm 2008 cho đến khi ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Valencia, Tây Ban Nha.

Đức Hồng Y Sarah, 69 tuổi, được thụ phong linh mục vào năm 1969 và đã trở thành vị giáo sĩ cao nhất tại Guinea vào năm 1979.

Năm 2001, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Tổng thư ký của Thánh Bộ Truyền giáo. Năm 2009, ngài đã tiến hành một cuộc thanh tra tông tòa tại Cộng hòa Trung Phi dẫn đến việc tái cấu trúc lại hàng giáo phẩm tại quốc gia này.

Năm 2010, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 bổ nhiệm ngài làm Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum, là cơ quan cung cấp viện trợ nhân đạo thay mặt cho Đức Giáo Hoàng. Với chức năng đó, Đức Hồng Y Sarah nhấn mạnh tầm quan trọng của một căn tính Công Giáo mạnh mẽ trong viễn tượng Phúc âm hóa của các tổ chức bác ái Công Giáo.
 
Tòa án Tối cao Pakistan kêu gọi chính phủ điều tra vụ người Hồi Giáo thiêu sống một cặp vợ chồng Công Giáo.
Đặng Tự Do
16:56 24/11/2014
Tòa án Tối cao Pakistan đã yêu cầu chính quyền nước này mở một cuộc điều tra nhanh chóng về vụ giết người tàn bạo đã xảy ra hôm 2 tháng 11. Tòa cũng đòi nhà cầm quyền phải điều tra về trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc thi hành một án lệnh của tòa đưa ra vào tháng Sáu nhằm bảo vệ các cộng đồng thiểu số.

Hai vợ chồng anh chị Shahzad Masih và Sharma đã bị vu cáo là đốt kinh Qu'ran trước khi bị một đám đông giận dữ đánh què chân và quăng vào một lò nung gạch để thiêu sống.

Kitô hữu ở Pakistan hoan nghênh lệnh này của tòa án, và cảm ơn những người Hồi Giáo đã tham gia với các nhóm Kitô hữu kháng cáo lên Tòa.

Tuy nhiên, trong bản tin đánh đi hôm thứ Hai 24 tháng 11, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết thân nhân của anh chị Shahzad Masih và Sharma đang chịu những áp lực rất lớn từ những nhóm Hồi Giáo quá khích phải bãi nại nếu không họ sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.
 
Dư luận về chuyến đi Strasbourg ngày 25/11 của Đức Phanxicô
Vũ Văn An
19:29 24/11/2014
Ngày 24/11, Associated Press, khi loan tin về chuyến đi, đã cho rằng trong bài diễn văn đầu tiên nói về Âu Châu tại Strasbourg, chắc chắn Đức GH Phanxicô sẽ tập chú vào các vấn đề phức tạp hiện nay của Âu Châu như lỷ lệ thất nghiệp cao của người trẻ, và di dân.

Chuyến đi kéo dài 4 tiếng đồng hồ tại hai cơ quan đầu não, nặng về nhân quyền của Âu Châu này, mang sắc thái thế tục hơn là phụng vụ.

Các phụ tá của Đức Giáo Hoàng cho biết trong cuộc gặp gỡ các giám mục Âu Châu vào tháng trước, Đức GH Phanxicô cũng đã nhắc tới nạn thất nghiệp cao nơi người trẻ Âu Châu, nhất là tại Tây Ban Nha và Ý. Theo ngài, Âu Châu đã từ một thời thịnh vượng rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng đến nỗi người trẻ cũng bị vứt bỏ.

Cũng ngày 24/11, Đài Phát Thanh Vatican phỏng vấn Ông Bern Nilles, tổng thư ký của CIDSE, một liên minh các cơ quan phát triển quốc tế của Công Giáo, người sẽ tháp tùng Đức GH Phanxicô trong chuyến đi Strasbourg lần này.

Ông Nilles cho hay: Quốc Hội Âu Châu là tiếng nói chính của các công dân Âu Châu, nhưng người ta vẫn nghĩ cơ quan này quá xa rời các thực tại của dân chúng, cho nên việc Đức Thánh Cha đem tiếng nói của người dân tới định chế này là điều rất quan trọng.

Điều đáng lưu ý hơn nữa: ngài lại xuất thân từ một đất nước không thuộc Âu Châu. Các quan điểm ngài đưa ra với định chế này có cái đặc tính tươi mát của một người nhìn từ bên ngoài.

Theo ông Nilles, người Âu Châu thường cho rằng mình là người tiền đạo của lối sống “xanh” và do đó có cơ bền vững, nhờ giảm thiểu lượng thải CO2. Nhưng đó chỉ là cái nhìn chủ qua. “Khi bạn sống tại các lục địa khác, bạn mới thấy tác dụng lớn lao của lối sống Âu Châu tiêu thụ quá nhiều các tài nguyên thiên nhiên. Trong Giáo Hội, càng ngày người ta càng quan tâm đến việc này”.

Ông cho rằng Âu Châu không thể tiếp tục việc lấy nguyên liệu từ các vùng có tranh chấp hiện nay để sản xuất các sản phẩm của mình nữa vì việc này hiện đang gia tăng các vụ tranh chấp và các cuộc chiến tranh tàn khốc. “Càng ngày các nhà lãnh đạo Công Giáo càng liên kết lối sống của Bắc Cầu với các tác dụng của nó đối với Nam Cầu và chúng tôi hy vọng Đức Thánh Cha sẽ đề cập tới mối liên kết này”.

John L. Allen Jr. thì cho rằng chuyến đi sắp tới của Đức Phanxicô tới quốc hội Âu Châu gần như không gặp sự chống đối nào. Ông cho hay năm 1988, khi Đức Gioan Phaolô II tới thăm định chế này, đã có sự chống đối lớn. Sự chống đối này phát xuất từ cố mục sư Ian Paisley, lãnh tụ của cộng đồng Thệ Phản Bắc Ái Nhĩ Lan. Ông này đã bị kéo ra khỏi quốc hội Âu Châu vì đã hô các khẩu hiệu chống lại Đức Giáo Hoàng. Nhiều người phản đối việc ông bị xử sự như thế.

Gần đây hơn, năm 2004, Hội Đồng Âu Châu đã trở thành biểu tượng hàng đầu của sự thù ghét thế tục đối với Đạo Công Giáo, khi triết gia và chính trị gia người Ý, Ông Rocco Buttiglione, đã thất cử chức tổng ủy tư pháp chỉ vì ông cho hay ông chấp nhận giáo huấn Công Giáo về phá thai và đồng tính luyến ái.

Buttiglione tuyên bố rằng ông sẽ không áp dụng các xác tín trên vào luật lệ, nhưng người ta vẫn không chấp nhận ông. Thái độ này tạo ra nhiều cuộc phản đối, trong đó, có Đức HY Renato Martino, chủ tịch HĐGH về Công Lý và Hòa Bình. Ngài cho rằng người ta đang hình thành ra một thứ “tòa án lùng bắt lạc giáo thế tục”.

Điều đáng nói là lãnh tụ phe tả lúc ấy tại Quốc Hội Âu Châu chính là Dân Biểu Người Đức, Martin Schultz. Chính ông ta đã đưa ra đề xuất đánh phá Buttiglione. Ngày nay, Schultz là chủ tịch 2 nhiệm kỳ của Quốc Hội Âu Châu và là người thân chinh qua Vatican hai lần mời Đức Phanxicô tới định chế của ông!

Điều cũng đáng lưu ý là không ai phản đối việc mời này cả. Có chăng chỉ là mấy mụ nạ giòng của phong trào “Femen” biểu tình mình trần tại công trường Nhà Thờ Thánh Phêrô. John Allen cho rằng việc thay đổi bầu khí hiện nay là do công của hai người nói tiếng Tây Ban Nha: José Luis Rodríguez Zapatero và Jorge Mario Bergoglio.

Zapatero vốn là người triệt để thi hành chính sách duy thế tục, vì ông nội của ông vốn bị chế độ Franco giết chết năm 1936, thời nội chiến Tây Ban Nha. Trong thời làm thủ tướng Tây Ban Nha từ 2004 tới 2011, ông đã ban hành hoặc tranh luận các luật lệ ủng hộ hôn nhân đồng tính, ly dị dễ dàng, hạn chế giáo dục tôn giáo trong các trường công, ủng hộ việc lấy tế bào gốc phôi thai để nghiên cứu, nới lỏng luật phá thai, giảm thiểu hoặc loại bỏ việc tài trợ cho Giáo Hội. Nhưng rồi, chính ông thấy rằng ấn tượng gây chiến với Giáo Hội là một chính sách tồi, nên đã quay qua chính sách lịch thiệp hơn: vẫn có sự tách biệt giữa nhà nước và Giáo Hội, nhưng là một tách biệt tương cảm chứ không kình chống. Điều này tác động lớn trên cánh tả ở Âu Châu hiện nay.

Việc bầu Đức HY Bergoglio làm giáo hoàng, vị giáo hoàng đầu tiên quê ở Á Căn Đình, người đang được cảm tình của rất nhiều người, cũng đã làm bầu khí thay đổi nhiều. Nói cho cùng, không một chính trị gia nào trên hành tinh này, ít nhất là những người cần được tái cử, mà lại không muốn chụp chung hình với Đức Phanxicô.

Đàng khác, các ưu tiên về xã hội của Đức Phanxicô xem ra cũng rất thích hợp với cơ cấu quyền lực của Âu Châu hiện nay. Đây không còn là Gioan Phaolô nữa, người từng chiến đấu không khoan nhượng với Âu Châu về việc không nhắc gì tới Thiên Chúa trong tân hiến pháp của họ. Cũng không còn Bênêđíctô XVI, người mà nghị trình dành cho Âu Châu dựa trên mối tương quan giữa lý trí và chân lý.

Quan tâm của Đức Phanxicô là bảo vệ người di dân, nhất là tránh các thảm cảnh chết chóc cho họ tại những nơi như Lampedusa; cổ vũ các chiến lược đa phương trong chính sách ngoại giao, và vai trò của LHQ; cổ vũ viện trợ cho các nước đang mở mang và phê phán các bất bình đẳng của chủ nghĩa tư bản hoàn cầu; và chống đối chiến tranh cùng chủ nghĩa quá khích tôn giáo.

Đó cũng là các quan tâm ngoại giao và địa chính trị hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, tạo nền cho các tâm trí lớn gặp nhau.

Dĩ nhiên, có những vấn đề khó có sự thông cảm chung, như phá thai, an tử và hôn nhân đồng tính. Trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Vatican vào tuần rồi, Đức HY Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin cho hay trong cuộc thảo luận sắp tới, Đức GH Phanxicô sẽ đề cập tới việc phải phục hồi một viễn kiến có tính toàn bộ về con người nhân bản. Người ta hy vọng các dị biệt giữa đôi bên là điều có thể xoay trở được.

Nhà báo Rocco Palmo thì cho rằng trong bài diễn văn với 751 thành viên Quốc Hội Âu Châu tại Strasbourg, Đức Phanxicô sẽ đề cập tới các chủ điểm ngài vốn nhấn mạnh cả 20 tháng nay: ngẫu thần tiền bạc; nền văn hóa vứt bỏ trong đó người trẻ thì thất nghiệp người già thì an tử còn người di dân thì hoặc mất mạng hoặc không có tương lai; “phẩm giá, chứ không bác ái” đối với người nghèo; bảo vệ môi sinh; hòa bình giữa một “Thế Chiến III” đang tàn phá địa cầu…

Trong chuyến đi lần này, người ta lưu ý tới sự tháp tùng của vị tân “bộ trưởng ngoại giao” của Tòa Thánh, Đức TGM Paul Gallagher, người vốn phục vụ trong tư cách trưởng phái bộ Tòa Thánh cạnh Các Phòng Thương Mãi Âu Châu từ năm 2001 tới lúc được gửi qua Burundi 3 năm sau đó.

Bài diễn văn của Đức Phanxicô diễn ra lúc 10 giờ 30 sáng thứ Ba, giờ địa phương.
 
Đức Thánh Cha chào đón khách hành hương Ấn Độ về Rôma tham dự lễ Phong Thánh
Đặng Tự Do
21:29 24/11/2014
Hôm thứ Hai 24 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón khách hành hương từ Ấn Độ đến Rôma nhân dịp phong thánh cho Cha Elijah Kuriakose Chavaria và Chị Euphrasia Eluvathingal.

Đức Thánh Cha nói. "Cha Elijah Kuriakose Chavaria là một tu sĩ tích cực trong các hoạt động xã hội, đồng thời chìm đắm trong việc chiêm niệm, là người đã quảng đại dâng hiến cuộc sống mình cho Giáo Hội Syro-Malabar, theo châm ngôn 'thánh hóa bản thân cho phần rỗi của những người khác. Về phần mình, chị Euphrasia sống trong sự hiệp nhất sâu xa với Thiên Chúa đến nỗi cuộc sống thánh thiện của chị là một tấm gương và là một sự khích lệ cho người dân, người ta gọi chị là ‘Mẹ cầu nguyện’"

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha đã cám ơn đặc biệt sự nhiệt thành tông đồ của các tín hữu Ấn bang Kerala.

Cuối cùng Đức Thánh Cha nói:

“Anh chị em thân mến, cầu xin những vị Thánh mới giúp anh chị em biết trân trọng những bài học của các ngài về việc rao giảng Tin Mừng sống động. Hãy tiến theo những bước chân của các ngài và bắt chước các ngài, cách riêng, là lòng yêu mến Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và lòng yêu mến Giáo Hội. Khi đó anh chị em sẽ tiến dọc theo con đường nên thánh. Với niềm hy vọng này và việc bảo đảm những lời cầu nguyện của tôi, tôi trìu mến ban Phép Lành Tòa Thánh cho anh chị em. Cảm ơn anh chị em!
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Thuận Nghĩa: Đại lễ mừng kính Thánh Phêrô Khoa tử đạo
Hằng Nga
10:02 24/11/2014
Giáo xứ Thuận Nghĩa: Đại lễ mừng kính Thánh Phêrô Khoa tử đạo

" Trời Thuận Nghĩa sáng ngời gương anh dũng
Đất anh hùng tử đạo Vũ Đăng Khoa''


Hình ảnh

Vâng, cứ đến hẹn lại lên, mỗi năm vào ngày 24/11 Giáo Hội Việt Nam hân hoan mừng kính trọng thể 117 vị thánh Tử đạo Việt Nam. Riêng tại giáo xứ Thuận Nghĩa, niềm hoan lạc ấy lại càng được tràn đầy hơn khi mà đó cũng chính là ngày mà đoàn con cái hướng về Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa (người con của giáo xứ ), để noi gương Ngài mà can đảm, dấn thân làm chứng cho Đức Ki-tô.

Đúng 19h00 ngày 23/11, quý cha quê hương, toàn con cái giáo xứ Thuận Nghĩa đã cùng nhau quy tụ trước Đền Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa. Ngược lại dòng lịch sử, đoàn con cái cùng nhìn lại đời sống của Ngài, con đường đi theo Thầy Giê-su mà Ngài đã đi và cả cái chết đớn đau nhưng vẫn "sục sôi" của Ngài. Tiếp sau đó, đại diện các ban ngành, đoàn thể, quý thầy, quý nữ tu và quý cha đã tiến lên dâng hương để kính nhớ Ngài; mỗi nén hương được thắp lên cũng chính là nén hương lòng mà đoàn con cái giáo xứ Thuận Nghĩa thành tâm dâng lên vị thánh tổ Phê-rô Vũ Đăng Khoa.

Sau phần dâng hương kính Thánh Tổ là Thánh lễ vọng mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam do cha Phê-rô Nguyễn Văn Quyền chủ tế. Thánh lễ diễn ra một cách trang ngiêm, sốt sắng càng làm tăng thêm tinh thần ''sắt đá'', ''hiên ngang'' và lòng yêu mến, quyết noi gương vị cha anh của giáo xứ mình.

Một đêm 23 đầy ý nghĩa đã qua đi, để rồi ngày 24 lại đến. Con cái khắp nơi xa gần, quý khách gần xa và ngay cả những người con đi làm ăn nơi phương xa cũng đã nô nức trở về mừng lễ Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa.

Đúng 7h30, đoàn rước nhập lễ được bắt đầu từ nhà xứ ra đến quảng trường Thánh Phê-rô Vũ Dăng Khoa (nơi diễn ra thánh lễ ) trong tiếng trống nhộn nhịp, tiếng kèn ngân vang tạo nên một không khí đầy hào hùng, oai nghiêm.

Trước Thánh lễ là nghi thứ thượng cờ, hướng hết thảy mọi người về cùng một đích. Sau nghi thức thượng cờ, chương trình tổng kết giáo lý giáo hạt năm học 2013-2014 được tiếp diễn. Cha Quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính đã nêu lên tầm quan trọng của việc dạy và học giáo lý, Ngài cũng đưa ra những ưu điểm cũng như khuyết điểm trong năm học vừa qua và Ngài mời gọi các bạn học sinh hãy chuyên chăm học giáo lý vì "giáo lý là mạch máu của Giáo Hội ". Kế tiếp đó là phần trao thưởng cho những cá nhân, tập thể đạt giải trong kỳ thi giáo lý hạt vừa rồi. Những kết quả đạt được đã phần nào phản ánh tinh thần hăng say, lòng nhiệt huyết dạy và học giáo lý của Giáo hạt Thuận Nghĩa.

8h30 Thánh lễ mừng trọng thể các Thánh tử đạo Việt Nam được diễn ra với bài hát nhập lễ đầy hùng hồn. Trong lời khai lễ, cha Quản hạt Xã Đoài Fx. Hoàng Sỹ Hướng cũng là cha chủ tế mời gọi mọi người hãy sống niềm tin các Thánh Tử Đạo và minh chứng cho niềm tin ấy. Trong bài giảng lễ, cha Fx. Đinh Văn Minh quản xứ Yên Hòa đã nói lên những tấm gương anh dũng của các Thánh tử đạo, lòng can đảm dám hy sinh cả tính mạng để làm chứng cho Chúa. Ngài cũng nêu lên những thách đố mà người Ki-tô hữu đang phải đối mặt trong thời đại ngày hôm nay như tiền bạc, thói hưởng thụ,... và Ngài mời gọi mọi người "tử đạo" không phải bằng gông cùm, giáo mác mà bằng việc từ bỏ những thói hư tật xấu và dám đứng lên bảo vệ cho công lý, sự thật Sau Thánh lễ, trưởng HĐMV giáo xứ đã bày tỏ tấm lòng tri ân tới quý cha, quý thầy, quý tu sỹ nam nữa và quý khách đã tề tựu về nơi đây để hiệp dâng Thánh lễ trong ngày đại lễ này.

Mỗi năm một lần đều đặn như thế, nhưng mỗi lần cử hành Thánh lễ mừng kính Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa, giáo dân Thuận Nghĩa lại càng xác tín và tự hào hơn khi có Cha Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa là người con ưu tú của quê hương trong số 117 vị Thánh tử đạo Việt Nam. Hậu duệ của Cha Thánh có bổn phận phải phát huy truyền thống đức tin mà Cha Thánh để lại, tiếp tục viết lên những trang sử mới xứng với con cháu của vị thánh tổ.
 
Tĩnh tâm Linh Mục đoàn giáo phận Bùi Chu năm 2014
Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh
10:09 24/11/2014
TĨNH TÂM NĂM LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN BÙI CHU

Cuộc tĩnh tâm năm của các linh mục đoàn Giáo phận Bùi Chu bắt đầu từ 17g00 Thứ Hai, ngày 03 tháng 11 năm 2014 và kết thúc vào 07g00 Thứ Bảy, ngày 08 tháng 11 năm 2014, tại Toà Giám mục Bùi Chu (Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định)

Gần như toàn bộ linh mục Giáo phận đều về tham gia tuần tĩnh tâm. Con số ấy là 185 Cha. Chỉ có vài cha đau yếu, một số linh mục dòng đang làm mục vụ tại Giáo phận và các cha đang du học mới không thể có mặt để tham gia tuần tĩnh tâm. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục chính toà Giáo phận Phan Thiết được mời giảng tĩnh tâm và chia sẻ lời Chúa trong các Thánh lễ của tuần tĩnh tâm.

Đề tài Đức Cha Giuse chọn để giảng cho các cha trong tuần tĩnh tâm là bảy lời cuối cùng của Đức Giêsu trên Thập giáhay còn gọi là bảy “di ngôn” của Đức Giêsu. Mỗi di ngôn của Đức Giêsu được Đức Cha Giuse suy niệm rất sâu sắc và trình bày đầy tâm tình. Mỗi bài chia sẻ bao giờ cũng có hai phần: phần một là suy niệm dựa trên nền tảng Kinh Thánh, phần hai là áp dụng vào đời sống của mỗi linh mục. Trong mỗi phần, Đức Cha đều khôn khéo đưa vào những câu chuyện hài hước, nhẹ nhàng, những kinh nghiệm thực tế từ đời sống xã hội và những chứng từ sinh động của đời tu trì làm cho bầu khí tĩnh tâm vừa nghiêm túc vừa thanh thoát nhẹ nhàng. Sau mỗi bài giảng và những giờ suy gẫm riêng, mỗi cha đều có thể rút tỉa cho mình những bài học bổ ích, những kinh nghiệm thiêng liêng quý giá và nguồn nghị lực dồi dào để vui vẻ sống đời phục vụ.

Mỗi buổi sáng vào lúc 10 giờ, Đức Cha Tôma Giáo phận dành cho các cha trên dưới 30 phút huấn đức. Chủ đề huấn đức của Đức Cha Tôma năm nay tập trung vào việc thống nhất đời sống linh mục. Ngài mong ước các cha biết kết hợp hài hoà giữa đời sống thiêng liêng và đời sống mục vụ. Một mặt, các cha hãy cố gắng làm tốt việc chăm sóc đoàn chiên, nhưng đừng bao giờ bê trễ các bổn phận thiêng liêng. Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến đời sống thiêng liêng vì theo Ngài, nếu không có đời sống nội tâm sâu sắc và chẳng gắn bó mật thiết với Đức Giêsu, các cha thật khó ân cần chu toàn bổn phận chăm sóc đoàn chiên, nhất là khi gặp phải khó khăn thử thách trong đời mục vụ. Các cha không thể cho giáo dân kinh nghiệm về Chúa nếu các cha không có kinh nghiệm gặp gỡ và sống thân tình với Chúa.

Ngày cuối cùng của tuần tĩnh tâm, Đức Cha dành thời gian cho việc hội thảo của các linh mục. Buổi sáng thứ Sáu, các cha trao đổi về phương thức quyên góp tiền cho việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang tại Trung tâm hành hương La Vang theo yêu cầu của Hội đồng Giám mục và các phương án cho nhà thờ Chính toà Bùi Chu đã xuống cấp trầm trọng. Có năm giải pháp được đề nghị để các cha cho ý kiến. Xem ra các cha nghiêng về giải pháp trùng tu nhà thờ, giữ nguyên bản, mở rộng lễ đài về phía Tây, mở đường từ cuối nhà thờ ra tới đường lộ; và giải pháp trùng tu nhà thờ cũ đẹp hơn và giữ lại làm dấu ấn lịch sử, còn nhà thờ Chính toà chuyển về một địa điểm khác như Tiểu Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai chẳng hạn. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những ý kiến đóng góp, vấn đề còn phải tiếp tục suy nghĩ và cân nhắc.

Buổi chiều, các cha dành thời gian hội thảo về việc “Tân Phúc Âm hoá giáo xứ”, một hướng đi của Giáo Hội Việt Nam trong năm Phụng vụ mới. Vì là chủ đề rất gần gũi và thiết thực nên các cha xứ đã rất nhiệt tình tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến. Sau hơn một tiếng thảo luận nhóm, cuối cùng các cha cũng đưa ra được các giải pháp cụ thể cho việc Tân Phúc Âm hoá giáo xứ. Đó là giáo xứ muốn được Tân Phúc Âm hoá trước hết các cha phải tân Phúc Âm hoá chính mình vì không ai có thể cho cái họ không có. Kế đó các cha mong ước xây dựng giáo xứ theo mẫu gương của Giáo Hội sơ khai là siêng năng cầu nguyện, tham gia lễ bẻ bánh và chuyên cần nghe các tông đồ giảng. Để làm được điều này, các cha phải là gương màu cho cộng đoàn trong việc sốt sắng cử hành Thánh Lễ, chịu khó cầu nguyện, năng suy gẫm và cố gắng thực hành lời Chúa. Nói cách khác, các cha phải cử hành Thánh lễ cũng như chia sẻ lời Chúa bằng cả trái tim, cả tấm lòng vì chỉ có lời thốt ra từ trái tim mới có đủ sức tác động đến trái tim người khác.

Thời tiết năm nay thật tuyệt! Hình như Chúa đã an bài xếp đặt để Giáo phận có được mùa tĩnh tâm gặt hái nhiều kết quả ý nghĩa. Ngày đầu tiên và ngày thứ hai của tuần tĩnh, trời khô ráo, nắng nhẹ và se se lạnh. Ngày thứ ba và thứ tư, trời vẫn mát mẻ và đặc biệt có mưa. Thời tiết mát mẻ nên các cha ăn ngon ngủ ngon và đương nhiên là tĩnh tâm sốt sắng. Điều này ta có thể tìm thấy ngay trên khuôn mặt thư thái, bình an và hạnh phúc của quý cha. Thật ngạc nhiên mỗi giờ chia sẻ của Đức Cha Giuse khoảng một tiếng đồng hồ mà các cha vẫn chăm chú ngồi nghe, ngay cả các cha cố cũng vậy. Khi hỏi các cha cố xem có mệt không, câu trả lời của các ngài là không. Có thể nói dịp tĩnh tâm này, các cha đã lãnh hội được nhiều ơn thánh, dồi dào nghị lực và lòng nhiệt thành trước khi trở về phục vụ đoàn chiên giáo xứ.

Thánh lễ tạ ơn vào lúc 5g00 sáng thứ Bảy tại nhà thờ Chính toà và bữa điểm tâm lúc 6g30 đã khép lại tuần tĩnh tâm đầy ý nghĩa của các linh mục Giáo phận. Trong bữa ăn chia tay, các cha vui vẻ trò truyện với nhau như muốn kéo dài tuần tĩnh tâm thêm nữa. Tuy nhiên, đã đến lúc các cha phải trở về nhiệm sở để trao ban cho đoàn chiên những gì các ngài đã lãnh nhận được trong tuần tĩnh tâm. Kết thúc bữa ăn, ai nấy đều vội vã trở về giáo xứ trong niềm hân hoan phấn khởi với một tâm hồn mới, một nghị lực mới và một nhiệt thành mới. Nguyện xin Chúa chúc lành cho nhiệt huyết của quý cha.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh
 
Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang San Jose tổ chức đi bộ có thưởng
Lawrence Đặng Văn Linh
11:32 24/11/2014
Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang - Bước chân xanh – Green Walk.

Để tao sự tự tin và giúp đỡ các em trở nên những nhà lãnh đạo tích cực cho Giáo Hội và Giáo Xứ trong tương lai, Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang, Giáo phận San Jose, California, Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc đi bộ có thưởng cho tất cả các em từ 5 tớI 17 tuổI trong Giáo Xứ tạI sân vận động trường trung học Silver Creek ngày 22 tháng 11 năm 2014 từ 12 giờ trưa cho tớI 4 giờ chiều.

Xem Hình

Mặc dù trời mưa tầm tã, nhưng các em cùng với phụ huynh và gia đình đã hăng say tham dự rất đông đủ. Riêng các em, con số tham dự trên 500 em. Đặc biệt có em mới 3 tuổI nhưng cũng hăng hái không kém gì các em lớn tuổI hơn.

Tiếng nhạc vui nhộn, tiếng cườI nói rộn ràng hoà lẫn vớI tiếng cổ động cuả người MC làm cho cuộc đi bộ càng thêm phấn khởi. Bầu trời mỗi lúc mỗI sáng hơn và cơn mưa cũng đã tạnh.

Lúc này mọI người đã bỏ dù và họ đi sát vào nhau hơn để vưà đi vừa nói chuyện. Đặc biệt Cha Chánh Xứ và 3 Cha phụ tá cũng tham dự một cách rất hăng say.

Lawrence Đặng Văn Linh
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Mơ Màng
Thérésa Nguyễn
22:35 24/11/2014
MƠ MÀNG
Ảnh của Thérésa Nguyễn
Cho tôi giây phút mơ màng
Để quên đời sống vội vàng nhiêu khê.
(tn)