Ngày 16-11-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Giêsu, Vua Vũ Trụ
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
20:33 16/11/2014
Chúa Nhật 34 THƯỜNG NIÊN, năm A
Mt 25, 31-46

LỄ CHÚA GIÊSU LÀ VUA

Năm phụng vụ bao giờ cũng kết thúc bằng lễ Chúa Giêsu Vua Vũ Trụ. Bởi vì, năm Phụng vụ trình bầy xuyên suốt cho chúng ta hiểu về lịch sử ơn cứu độ từ ngày Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ, tạo dựng con người cho đến khi Ngài hoàn tất Vương quyền của Ngài trong Đức Giêsu Kitô. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mô tả cho các môn đệ, cho chúng ta về ngày Cánh Chung. Chúa sẽ ngự trị trong vinh quang.Muôn dân sẽ qui tụ chung quanh Ngài. Ngài sẽ tách biệt kẻ lành, người dữ…Chúa là Vua tình yêu, Ngài sẽ xét xử nhân loại theo lẽ công minh của Ngài…

Chúa Giêsu là Vua nhưng là Vua lòng mọi người. Nước Thiên Chúa không thuộc thế gian này. Nước của Ngài là nước tình thương. Do đó, ngày Chung Thẩm, Thiên Chúa sẽ ngự trị trong vinh quang, có các thiên thần theo hầu Ngài. Ngài sẽ ngự lên ngai vinh hiển và xét xử muôn dân nước theo lòng nhân từ của Ngài. Ngài sẽ tách biệt họ như Mục tử tách biệt chiên và dê. Chiên bên phải và dê bên trái.Đức Giêsu ừa là Vua Vũ Trụ, vừa là Vị Thẩm Phán thế gian. Chúa công minh chính trực tuyển lựa những thần dân của Ngài một cách bất ngờ đến nỗi những người hiền lành, khiêm nhượng, ngoan đạo cũng không hề ngờ tới :” Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy khách lạ mà tiếp rước, hoặc trần truồng mà cho mặc ? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến thăm đâu ? “ ( Mt 25, 37-39 ). Chúa đồng hóa với những người thấp hèn, nghèo khổ, Ngài đồng hóa với những người đói, người khát, khách lạ, trần truồng, đau yếu, tù đầy. Xem ra những người này, hằng ngày chúng ta vẫn được tiếp xúc, cận kề, những nhiều khi chúng ta lại làm ngơ, giả điếc, nhiều lần chúng ta đã nhắm mắt, làm ngơ, để mặc họ. Thế nên, tiêu chuẩn để được cứu rỗi, tiểu chuẩn để vào Nước Trời thật giản đơn : chúng ta hãy đối xử tốt, thực hành những nghĩa cử yêu thương, những cử chỉ tốt đẹp đối với những kẻ khó nghèo, neo đơn, cô thân cô thế bởi vì chính Chúa đã đồng hóa mình với họ:” Mỗi lần các ngươi làm cho một người bé mọn nhất của ta đây, là các ngươi làm cho chính Ta “ ( Mt 25, 40 ).

Ngày phán xét, Chúa sẽ tách biệt chiên, dê, người lành kẻ dữ, người thánh, kẻ gian ác, người hiền, kẻ hung ác vv…Tất cả những người này đều được Chúa đo lường, phán xét vì việc sẵn sàng làm hay không làm những việc thiện, những cử chỉ yêu thương cho những người đang cần giúp đỡ. Người ta có được cứu độ hay bị trầm luân trong lửa hỏa ngục đời đời cũng dựa vào tiêu chuẩn làm hay không làm những nghĩa cử bác ái, yêu thương đối với những người nghèo, những con người cùng khổ. Vâng, xa rời người nghèo, những kẻ đói khổ, cùng cực, không chạm đến nỗi đau của họ, không làm một nghĩa cử yêu thương đối với họ là một trọng tội. Người ta chỉ có thể nhận lãnh phần thưởng nếu biết nhận ra Chúa nơi những con người nghèo, nơi những con người cô thân cô thế và sẵn sàng giúp đỡ họ.

Xin mượn lời của Olivier Lebouteux để kết luận bài suy niệm này :” Đã là người thì dù là Kitô hưu hay không, dù là người có tín ngưỡng hay người không nhìn nhận có một Thần nào, ai ai cũng sẽ chạm mặt với Đức Kitô: hoặc là lúc bình sinh nhờ đức tin, hoặc là vào thời sau hết.Bấy giờ, sự thật về con người chúng ta sẽ hiển hiện trong ánh sáng chan hòa.Mỗi một hành vi của chúng ta sẽ được xét theo thực chất của nó. Điều lạ là cảnh phán xét này có vẻ dành nhiều bất ngờ cho cả những ai nghĩ mình đã nhận biết Chúa rồi lẫn những ai tưởng chừng đang khám phá ra Chúa. Mỗi một hành vi trong đời chúng ta đều đưa chúng ta hướng về Đức Giêsu hoặc là đẩy chúng ta ra xa Người. Chính Người là nguyên thủy và cùng tận của mọi sự, và điều này là đúng cho toàn thể nhân loại. Đôi khi chúng ta tự hỏi, chung cục nào được dành cho nhân loại trong kế hoạch của Thiên Chúa, do có nhiều tín ngưỡng như thế ; cuối cùng, chính trên cơ sở tấm lòng nhân ái thời bình sinh mình đã tỏ ra trong lối sống của mình, mà mỗi người sẽ được mời tham dự ( hay không ) vào sự sống của Thiên Chúa. Khi đến chia sẻ cuộc sống của chúng ta, Đức Giêsu đã kết thân với mỗi một người trần thế, đã trở nên hiện diện nơi kẻ nhỏ bé nhất, nơi mọi kẻ đói khát.Nhưng chúng ta thì khó lòng nhận ra Người qua những khuôn mặt bị biến dạng, chịu lăng nhục, bởi chúng ta không tự mình nghĩ ra đó là những hình ảnh của Người. Đừng tìm Người ở những nơi Người không có mặt, e rằng chúng ta có thể đi bên cãnh Người mà không thấy Người “.

Lạy Chúa Giêsu, Vua Vũ Trụ, xin giúp chúng con luôn biết tin nhận Chúa là Vua tình yêu nhưng cũng là Vị Thẩm Phán chí công luôn xét xử muôn dân theo lẽ công minh và lòng nhân từ. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúa Giêsu là Vua thế nào ?
2.Tại sao lại gọi Chúa là Vua Vũ Trụ ?
3.Chúa Giêsu xét xử con người bằng phương cách nào ?
4.Tiêu chuẩn để được vào Nước Thiên Chúa ?
 
Phải tỉnh thức luôn
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
20:40 16/11/2014
Chúa Nhật I MÙA VỌNG, năm B
Mc 13, 33-37

PHẢI TỈNH THỨC LUÔN

Tôi mới xức dầu và cử hành lễ an táng cho một người ở một khu kinh tế mới. Đúng là kỳ diệu.Đúng là có bàn tay Chúa bởi vì ông Thinh đã có vợ và cả hai ông bà đã sinh được ba cậu con trai tốt lành.Ông đã có dâu và một đứa cháu nội.Thế nhưng hai ông bà đã bỏ nhau 21 năm. Bà lại đi với nguồi khác.Thế rồi, người chồng không hôn thú của chị vợ ông Thinh bỗng dưng chia tay với chị.Còn ông Thinh, Chúa gửi cho ông một căn bệnh nan y.Trong cơn hấp hối, ông muốn gặp lại chị Thinh và trong những giây phút cuối cùng,ông đã tha thứ cho vợ tất cả. Ông còn rất tỉnh, tỉnh như năm cô trinh nữ mang đèn mà còn mang dầu dự trữ theo. Cuộc đời của con người là một cuộc đợi chờ, đợi chờ trong tỉnh thức, đợi chờ trong niềm tin, hy vọng...

Cuộc đời con người là một sự đợi chờ liên lỉ. Ai mà chẳng đợi chờ. Có những việc đợi chờ làm con người sốt ruột, nôn nao, căng thẳng. Có những sự đợi chờ làm con người vui tươi, hạnh phúc như chờ đợi kết quả cuộc thi mà ta nắm chắc đậu một trăm phần trăm hay chờ đợi mẹ đi chợ về mua quà, mua đồ chơi cho ta. Tất cả đời người đều là một cuộc đợi chờ : đợi chờ trong hy vọng, đợi chờ trong niềm tin và đợi chờ trong thất vọng ê chề. Mùa vọng là mùa đợi chờ. Các Kitô hữu hướng về niềm vui gần mong đợi ngày giáng sinh, ngày Chúa đã đến để khai mở Nước Thiên Chúa và hướng về ngày cùng tận, ngày cánh chung, Chúa sẽ đến để phán xét kẻ lành kẻ dữ.

Tin Mừng thánh Marcô căn dặn :” Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến “. Chúa lay tỉnh con người, Chúa nói với con người phải tỉnh thức. Ở đây, tỉnh thức có nghĩa là mau mắn, sẵn sàng, không được thụ động ngủ vùi. Thái độ tỉnh thức phải là thái độ của năm cô trinh nữ khôn ngoan, mang đèn nhưng còn cẩn thận mang cả dầu nữa…Tỉnh thức như người đầy tớ thức trắng đêm vì ông chủ trở về bất ngờ. Tỉnh thức làm lợi như người được chủ giao 5 nén, 2 nén và 01 nén. Tỉnh thức như cụ già trong một câu chuyện : “ Hằng ngày ông cụ cứ ngồi trên xích đu mà chờ Chúa đến “. Chúa đến đột xuất, bí mật, bất ngờ nên Kitô hữu luôn phải có thái độ sẵn sàng để đón chờ Chúa đến. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia cầu khẩn, van nài cùng Thiên Chúa :” Vì tình thương…xin Ngài mau trở lại. Phải chi Ngài xé trời mà ngự xuống “. Đây là ước mong, là khát vọng của mọi người. Con người, loài người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, nên con người mong chờ ơn cứu chuộc của Chúa. Bài đọc II, thánh Phaolô đã cảm tạ Chúa vì Chúa thương ban cho cộng đoàn Corintô dồi dào ơn Chúa trong khi mong chờ Chúa Kitô tái giáng lâm, và thánh Phaolô cũng khuyên nhủ họ tiếp tục sống tốt, tuân theo lời Chúa để khỏi bị Chúa khiển trách khi Chúa Kitô lại đến. Do đó, Tin Mừng hôm nay kêu mời con người phải có thái độ tích cực tỉnh thức, nghĩa là phải trở về với lòng mình, phải trở về với Chúa để gặp Ngài và luôn phải bám chặt lấy Ngài.

Chờ đợi Chúa không có nghĩa là cứ đọc dăm câu kinh hay đi nhà thờ cho có lệ là đủ rồi, là nắm chắc phần thắng Nước Trời thuộc về mình. Ngôn sứ Isaia kêu mời những con người tội lỗi hãy mạnh dạn quay về với Thiên Chúa bởi vì chính vị ngôn sứ đã níu chặt lấy Chúa, van nài Chúa tha thứ lỗi lầm cho dân. Tỉnh thức ở đây không có nghĩa là khi chủ về thì họ đã mệt mỏi, nên li bì ngủ tiếp. Tỉnh thức ở đây là người tín hữu phải dọn mình xứng đáng để chờ gặp Chúa. Quả thực, Chúa đã đến và Chúa đang ở giữa nhân loại, ở giữa chúng con, hằng giây hằng phút Chúa hằng mong muốn đến với chúng con và ở với chúng con kia mà. Vấn đề của chúng con, của người môn đệ Chúa có chuẩn bị đón tiếp Chúa, có sẵn sàng để Chúa ở với mình hay không? Chỉ có một cách chờ đợi tốt nhất là tỉnh thức và cầu nguyện. Điều làm người môn đệ xa Chúa là không ý thức, không chuẩn bị, ngủ mê trong những ích kỷ, ươn hèn, lười biếng của mình bởi vì người môn đệ, loài người quá yêu mình đến nỗi đã quên Chúa, đã mất ý thức về Chúa.

Để chờ đợi Chúa đến, các Kitô hữu phải có tâm tình thống hối thật sự, phải biết biến đổi nội tâm, tái Phúc Âm tâm hồn và biết làm những việc tốt đẹp theo con đường của Chúa. Người mộn đệ Chúa phải biết đọc ra những dấu chỉ của thời đại, phải biết nhận diện Chúa trong từng phút giây của cuộc sống, nhận rõ Chúa vì chỉ có Chúa mới là nguồn sống, là thuẫn đỡ chở che, là gia nghiệp đời đời của con người. Nhận rõ Chúa cũng có nghĩa là từ bỏ con người xấu xa tội lỗi để mặc lấy Chúa Kitô và như thánh Phaolô :” Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi “. Nhận ra Chúa là biết từ bỏ những dục vọng, những ham mê, những ham muốn bất chính, những tham lam mù quáng lôi kéo con người xa Chúa.

Nhiều Kitô hữu được rửa tội nhưng lại không hiểu biết giáo lý sâu xa, không hiểu thế nào là Đạo, thế nào là Chúa. Chính vì thế, họ thiếu tỉnh thức và cầu nguyện. Họ luôn chạy theo những trào lưu mới của thời đại, đặc biệt thế giới đang đi tới chỗ toàn cầu hóa, con người dễ chạy theo lợi nhuận, chạy theo tiền bạc, vật chất mà quên mất Chúa. Con người chỉ có thể gặp Chúa khi họ sẵn sàng tỉnh thức như năm cô trinh nữ khôn ngoan và như nguời khôn xây nhà trên đá.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết từ bỏ những gì là không đẹp lòng Chúa để chúng con càng ngày càng trở nên xứng đáng hơn hầu sẵn sàng đón Chúa ngự vào đền thờ tâm hồn chúng con. Amen.


GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tại sao lại phải tỉnh thức ?
2.Chúng ta có biết trước giờ chết không ?
3.Giờ Chúa đến là giờ nào ?
4.Tại sao lại phải canh thức như lính canh trông đợi hừng Đông ?
5.Tại sao phải dọn tâm hồn để đón Chúa ?






 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Lắp đặt phòng tắm cho người vô gia cư gần Quảng trường Thánh Phêrô
Lã Thụ Nhân
11:52 16/11/2014
Dưới sự chấp thuận của Đức Thánh Cha, Tòa Thánh Vatican đã đồng ý lắp đặt ba phòng tắm bên trong các nhà vệ sinh du lịch, ở ngay bên ngoài Quảng trường Thánh Phêrô. Bằng cách này, người vô gia cư ngủ xung quanh khu vực có nơi để tắm rửa.

Những người hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô nhận xét như sau:

"Tôi nghĩ đó là ý tưởng tốt mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đồng ý để lắp đặt một số phòng tắm cho người nghèo. Bởi vì Tòa Thánh Vatican có thể giúp đỡ người vô gia cư nhiều hơn chúng ta".

Một người khác nói:

"Tôi đã đi bộ quanh khu vực này và tôi nhận thấy rằng có rất nhiều người khốn khó và người nghèo, những người cần giúp đỡ".

"Tôi nghĩ đây là một ý tưởng tốt dành cho những người không có đủ tiền để thuê chỗ tắm".

Đức Thánh Cha đã đồng ý việc lắp đặt, sau khi 'Quan Phát Chẩn', là Đức Tổng Giám Mục Krajewski trình bày với ngài về trường hợp một người đàn ông vô gia cư địa phương. Vị linh mục mời ông ta đến một nhà hàng để ăn mừng sinh nhật thứ 50 của ông. Người đàn ông vô gia cư cho biết ông không muốn đi bởi vì ông nặng mùi và thấy xấu hổ. Ông cũng nói rằng trong khi có thể dễ dàng tìm kiếm thức ăn, nhưng tìm một nơi để tắm thì phức tạp hơn nhiều.

Vì vậy, ba phòng tắm sẽ được lắp đặt trong các nhà vệ sinh du lịch của Vatican. Không dừng lại ở đó, Tòa thánh Vatican đã kêu gọi mười giáo xứ lân cận cũng lắp đặt các phòng tắm. Chi phí cho công việc này sẽ được chi trả từ quỹ bác ái của Đức Giáo Hoàng.
 
Vatican họp báo về hội nghị các phong trào giáo dân trong Giáo Hội
Lã Thụ Nhân
00:50 16/11/2014
Hơn 300 vị lãnh đạo của các phong trào giáo dân lớn trong Giáo Hội sẽ gặp nhau ở Rôma từ ngày 20 – 22/11.

Mục đích của hội nghị là để trao đổi kinh nghiệm và suy tư về cách thức để thúc đẩy loan báo Tin Mừng trên thế giới, qua các đặc sủng của mỗi phong trào.

Đức Hồng Y Stanisaw Ryko, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân cho biết: "Các phong trào và cộng đoàn mới của Giáo Hội cảm thấy được Đức Thánh Cha mời gọi đặc biệt để trở thành những người giữ vai trò chủ đạo thực sự ở một giai đoạn mới trong sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội".

Những người sáng lập của một số phong trào sẽ tham gia hội nghị. Vào ngày cuối cùng của hội nghị, họ sẽ gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cô Ana Cristina Villa, thuộc Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân thì cho hay: "Có rất nhiều nhóm đã được thành lập ở Âu châu, chẳng hạn như phong trào Con đường Tân Dự tòng, Phong trào Focolare, và Phong trào Hiệp thông và Giải phóng. Ngoài ra còn có một số phong trào khai sinh ở Mỹ Châu Latinh, như phong trào Nước Chúa Kitô và phong trào Đời sống Kitô".

Một số những phong trào này được thành lập trong những năm sau Công Đồng Vatican II nơi mà vai trò của người giáo dân được nêu bật.
 
Đức Giáo Hoàng sẽ khai mạc hội nghị về tầm quan trọng của hôn nhân giữa một người nam và một người phụ nữ
Lã Thụ Nhân
02:10 16/11/2014
Chỉ một tháng sau khi Đức Thánh Cha kết thúc Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình, Tòa Thánh sẽ tổ chức một hội nghị liên tôn về tầm quan trọng của hôn nhân. Đó là cách để Giáo Hội dấn thân sâu sắc hơn vào cuộc đối thoại về tương quan giữa một người nam và một người nữ.

Cô Helen Alvaré, thành viên hội nghị cho biết: "Người ta nói về sự thất bại của mối tương quan này, họ nói rất nhiều về tính dục, nhưng họ không thực sự nói về bản chất hết sức cơ bản của nó".

Hội nghị có chủ đề là 'Humanum' diễn ra từ 17 đến 19/11, với sự tham dự của 350 người, đại diện cho 14 tôn giáo. Trong số 40 diễn giả có Đức Thánh Cha Phanxicô. Đó là một diễn đàn để xem xét quan hệ hôn nhân trong một xã hội lành mạnh, dưới cái nhìn nhân chủng học, và tôn giáo.

Cô Helen Alvaré cho biết thêm: "Một số những khía cạnh chủ yếu của hôn nhân là vẻ đẹp, là những khó khăn trong cuộc sống hôn nhân, là thái độ cởi mở trong việc đón nhận con cái, là tầm quan trọng của hôn nhân đối với xã hội dân sự". "Những gì Thiên Chúa nói với chúng ta về chính Ngài, về bản thân chúng ta, về ý nghĩa của đời sống chúng ta khi Chúa dựng nên nhân loại với hai giới tính khác nhau và hấp dẫn lẫn nhau. Đây là một cuộc đối thoại sâu sắc hơn về hôn nhân".

Theo các nhà tổ chức, hội nghị không chỉ bàn đến những thuận lợi trong hôn nhân mà còn xem xét cả đến những thách đố thực tế đang có chiều hướng gia tăng trong đời sống vợ chồng. Hơn nữa, hội nghị cũng sẽ đi sâu vào lằn ranh ngày càng mờ nhạt giữa các giới tính.

Cô Helen Alvaré cho biết "Tôi có thể nói mối tương quan giữa một người nam và một người nữ đã trở nên mơ hồ và nhiều ngộ nhận. Người ta mất ý thức rằng điều cơ bản để có thể hiểu chính bản thân mình là phải xem xét mối tương quan với những người khác, kể cả người khác giới, cho dù là người kết hôn, sống độc thân hay đi tu".

Hội nghị không chỉ là dừng lại ở những cuộc thảo luận. Trên website về hội nghị www.humanum.it có một loạt các video về tầm quan trọng của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ và lý do tại sao sự kết hợp này là rất quan trọng cho xã hội. Trong suốt thời gian hội nghị, các video sẽ được bổ sung thêm.
 
Nhóm Tenore: Ba giọng hát mạnh mẽ giúp trẻ em
Lã Thụ Nhân
02:20 16/11/2014
Mark, Jason và Carlos thuộc nhóm Tenore, một nhóm hát Bắc Mỹ đi khắp thế giới hát các bài hát Kitô giáo truyền thống và cổ điển, như bài Kinh Lạy Cha.

Nhóm Tenore cho biết: "Chúng tôi tin rằng âm nhạc có sức mạnh hiệp nhất khi rất nhiều điều đang cố chia rẽ chúng ta... Vì vậy, các bài nhạc của chúng tôi, thực sự là nỗi khát khao muốn đem các Kitô hữu, Tin lành, Công Giáo, Do Thái, và những người không có đức tin đến với nhau qua những bài hát ".

Tenore cũng có mục tiêu: giúp đỡ trẻ em đang đau khổ trên khắp thế giới. Một trong những thành công lớn nhất của họ là một bài hát viết bằng tiếng Ý và tiếng Anh mang tên "Sempre Vicino" (Luôn luôn gần gũi). Người sáng lập nhóm, Jill Ann Siemens, đã viết bài hát khi cô phát hiện ra rằng 700 trẻ em trở thành trẻ mồ côi sau biến cố 11/9.

Nhóm Tenore cho biết thêm: "Trong tất cả các buổi biểu diễn của chúng tôi, về cơ bản chúng tôi muốn đưa ra ánh sánh những người thiệt thòi và khó khăn trên khắp thế giới, và chúng tôi mang đến cho mọi người cơ hội ủng hộ tiền bạc để giúp đỡ trẻ em. Bằng cách đó, chúng tôi có phương tiện giúp cho trẻ em. Một phần lợi nhuận của hầu hết các đĩa CD của chúng tôi cũng dùng để giúp trẻ em”.

Nhóm Tenore vừa đến thăm Rôma để hát tại một hội nghị về phong trào đại kết.

Với hai album vừa phát hành và lịch trình các buổi biểu diễn dày đặc sắp tới, Mark, Jason và Carlos hy vọng sẽ tiếp tục làm những gì họ yêu thích nhất: ca hát và truyền cảm hứng cho dân chúng.
 
Đại Học Giáo Hoàng Salêdiêng ở Rôma trao tặng Cha Federico Lombardi bằng tiến sĩ danh dự
Đặng Tự Do
16:26 16/11/2014
Hôm thứ Sáu 14 tháng 11, Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, đã được Khoa Truyền thông Xã hội tại Đại Học Giáo Hoàng Salêdiêng ở Rôma trao tặng bằng tiến sĩ danh dự (laurea honoris causa) trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập nhà trường.

Dịp này nhà trường cũng tổ chức một cuộc hội thảo có tiêu đề "Xem xét lại Truyền thông, lý thuyết, kỹ thuật và giảng dạy."

Ngoài việc là Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Cha Lombardi cũng là Tổng Giám đốc Đài phát thanh Vatican.

Trong bài phát biểu nhân dịp này, Cha Lombardi nói, "Truyền thông cho Giáo Hội và cho con người ngày nay phải đồng hành cuộc sống và hoàn cảnh lịch sử của họ, phải diễn dịch được mong đợi và nhu cầu của họ. Nếu bạn thực sự yêu mến con người, hãy tiếp tục sánh bước với họ. "

Phát biểu về 25 năm kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực truyền thông, Cha Lombardi nhận xét rằng “Một trong những chủ đề của cuộc thảo luận này là dịch vụ đa ngôn ngữ của Giáo Hội cho các bộ phận khác nhau của thế giới. Đó là một khía cạnh rất căn bản của truyền thông đã làm tôi say mê trong hai mươi lăm năm qua. Hơn bao giờ hết, dịch vụ đa ngôn ngữ của Giáo Hội đã và đang mở rộng ra khắp các châu lục, và cho phép Giáo Hội tham gia vào cuộc đối thoại với các nền văn hóa đa dạng. Tôi biết rõ rằng từ Rôma, chúng ta không thể nói tất cả các ngôn ngữ trên thế giới, nhưng tôi tin rằng Giáo Hội có nghĩa vụ chứng tỏ cho thế giới thấy Giáo Hội biết cách làm thế nào để nói tất cả các ngôn ngữ ở khắp các châu lục. Giáo Hội quan tâm đến việc hội nhập văn hoá trong bối cảnh các tình huống và các nền văn hóa khác nhau. Các nền văn hóa khác nhau có thể cảm thấy như đang ở nhà tại Rôma này, và rằng Rôma không cảm thấy là ngoại kiều với bất kỳ nước nào. Sự đa dạng văn hóa là một hệ quả cần thiết của tính phổ quát của Giáo Hội, của sự chú ý thực sự của Giáo Hội đến các miền ngoại vi."
 
Khai mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến
Đặng Tự Do
17:42 16/11/2014
Lúc 10h sáng Chúa Nhật 30 tháng 11, là Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khai mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến với Thánh Lễ đại trào tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Đức Hồng Y João Braz de Aviz, Chủ tịch Thánh Bộ Đời Sống Thánh Hiến đã cho biết như trên hôm thứ Sáu 14 tháng 11.

Sau thánh lễ Đức Hồng Y cũng sẽ cùng tông du với Đức Thánh Cha Phanxicô tới Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến bay khởi hành cùng ngày hôm đó.

Tưởng cũng nên nhắc lại là 5 năm trước đây vào ngày 19 tháng 6 năm 2009, ngày cầu nguyện cho sự thánh hiến hàng giáo sĩ, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã khai mạc Năm Linh Mục kéo dài cho đến ngày 11 tháng 6 năm 2010.

Năm Linh mục đã mang lại niềm vui lớn lao cho Giáo Hội với vô số những sáng kiến của các Giáo Hội địa phương trên khắp thế giới nhằm mang lại hiệu quả cho Năm đặc biệt này. Năm Linh mục đã được đón nhận rất tốt, và cũng cho thấy Năm Linh mục đã đáp ứng khát vọng sâu xa của các linh mục cũng như toàn thể Dân Thiên Chúa. Đây là thời gian để quan tâm, nhìn nhận và gắn bó cách đặc biệt với hàng linh mục cao quý, tận tuỵ và không thể thay thế, cũng như với mỗi cá nhân linh mục trong Giáo Hội.

Nhận định về Năm linh mục, Đức Hồng Y Cláudio Hummes, Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ lúc bấy giờ viết:

“Thực sự là, dù chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ nhoi, một vài linh mục đã phạm phải tội ác nghiêm trọng và đáng ghê tởm là lạm dụng tình dục trẻ em, những việc mà chúng ta phải lên án và trách cứ cách dứt khoát, không nhân nhượng. Những người này phải trả lẽ về hành động của mình trước mặt Chúa và trước toà án, kể cả toà án dân sự. Tuy nhiên, chúng ta cũng cầu nguyện cho họ để họ được ơn hoán cải thiêng liêng và đón nhận ơn tha thứ từ Thiên Chúa. Về phần mình, Giáo Hội quyết tâm không che giấu cũng không giảm thiểu những tội ác như thế. Trên hết mọi sự, chúng ta đứng về phía các nạn nhân và muốn hỗ trợ việc chữa trị cho họ cũng như những quyền lợi họ bị xúc phạm.

Đàng khác, tuyệt đối không thể chấp nhận việc sử dụng tội ác của một số ít để nhục mạ toàn thể hàng linh mục. Tất cả những ai đang làm như thế là đang phạm bất công nghiêm trọng. Trong Năm Linh mục, Giáo Hội tìm cách ngỏ lời với xã hội về vấn đề này. Bất cứ ai có lương tri và thiện ý đều thấy rõ đây là sự thật.

Anh em linh mục thân mến, sau khi đã trình bày những điều cần phải nói, giờ đây chúng tôi hướng đến anh em. Chúng tôi muốn lập lại với anh em một lần nữa rằng chúng tôi nhìn nhận căn tính và công việc của anh em trong Giáo Hội và trong xã hội. Giáo Hội yêu mến, ca tụng và tôn trọng anh em. Hơn thế nữa, anh em là niềm vui cho toàn dân Công Giáo khắp thế giới và Dân Chúa chào đón anh em, nâng đỡ anh em, nhất là trong những thời kỳ đau khổ này.”
 
Cựu bộ trưởng Nam Tư bị bắn giữa ban ngày
Đặng Tự Do
19:05 16/11/2014
Cảnh sát cho biết một trong những ông trùm kinh doanh nổi bật nhất của Nam Tư, từng là một bộ trưởng dưới thời Slobodan Milošević, đã bị bắn và bị thương nặng hôm thứ Sáu 14 tháng 11.

Ông Milan Beko bị một sát thủ bắn hai phát vào bụng ngay trước ngôi nhà của mình trong một khu dân cư đông đúc của thủ đô Belgrade. Tay súng này không hành động một mình nhưng có một trợ thủ khác. Các bác sĩ cho biết Beko 53 tuổi được đưa đến bệnh viện nơi ông trải qua phẫu thuật và vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng.

Từ sau khi Slobodan Milošević bị lật đổ, bị bắt, bị đưa ra toà án quốc tế về tội ác chống nhân loại, và bị xử tử hình nhiều thành viên trong nội các của ông trở thành những ông trùm kinh doanh đầy thế lực trong xã hội. Năm ngoái Milan Beko từng bị cảnh sát câu lưu vì bị tình nghi dính líu đến các hoạt động tội phạm có tổ chức.
 
Tìm thấy xác vị linh mục biến mất đột ngột tại Mễ Tây Cơ
Đặng Tự Do
19:39 16/11/2014
Tổng giáo phận Chilpancingo-Chilapa của Mễ Tây Cơ cho biết đã tìm thấy xác của cha John Ssenyondo, một nhà truyền giáo dòng Comboni quốc tịch Uganda, trong một ngôi mộ tập thể gần thị trấn Chilapa, cùng với nhiều xác chết khác.

Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã cho biết như trên hôm thứ Sáu 14 tháng 11. Việc xác định thi thể là của cha John Ssenyondo đã được thực hiện nhờ một nha sĩ đã lưu những hồ sơ nha khoa của ngài.

Cha John Ssenyondo đã biến mất đột ngột vào ngày 30 Tháng Tư 2014. Cảnh sát vẫn chưa biết lý do dẫn đến cái chết của ngài. Giáo phận Chilpancingo-Chilapa phủ nhận giả thuyết do báo chí đưa ra là ngài bị giết vì từ chối không chịu cử hành bí tích rửa tội cho con gái một tên trùm buôn bán ma túy trong vùng.

Thông tấn xã Fides cho biết cơ thể ngài đã được tìm thấy vào ngày 29 tháng 10, nhưng đến hôm 13 tháng 11, các nhân viên điều tra sau khi thực hiện các kiểm định cuối cùng mới báo cho giáo phận.

Cha John Ssenyondo sinh tại Masaki, Uganda, thuộc Dòng Thừa Sai Comboni của Trái Tim Chúa Giêsu đã làm mục vụ tại Guerrero từ năm 2010 cho đến khi bị giết.

Ngày 30 tháng 4 vị linh mục đã biến mất sau khi cử hành một đám cưới tại Santa Cruz, Chilapa.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đức Giám Mục Chủ Tịch Uỷ Ban Giáo Dục thăm trường Sao Việt
Micae Bùi Thành Châu
20:57 16/11/2014
Đức Cha CHỦ TỊCH ỦY BAN GIÁO DỤC THĂM TRƯỜNG SAO VIỆT

Nhân dịp mừng ngày nhà giáo Việt Nam, kết hợp với việc mục vụ và đặc biệt thao thức với việc giáo dục, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo - Chủ tịch Ủy ban giáo dục của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đến thăm viếng trường Sao Việt. Đặc biệt, trong cuộc thăm viếng này, Đức Cha có cuộc nói chuyện thân tình với Ban Giám Hiệu trường.

Rất thẳng thắn, Đức Cha nói rằng Đức Cha đến đây Đức Cha cũng sẽ phát biểu cảm tưởng nhưng rồi cũng có yêu cầu.

Cảm tưởng đầu tiên của Đức Cha Giuse khi đến trường này theo cái nhìn đức tin Kitô giáo là ơn Chúa quan phòng. Ngài nói về ưu tư của Ngài cũng như nhiều người về Đại Học Công Giáo. Khi đến đây, Đức Cha nhìn thấy ngôi trường khang trang đó chính là kết quả của một công trình bằng những thao thức. Đây khởi đầu bằng không có gì, khởi đầu là chỗ không có gì.

Quả thế, Ban Giám Hiệu nhà trường trình bày cho Đức Cha Giuse biết là vùng đất quận 7 mà trường đang hiện diện là vùng đất chưa có nhiều trường học. Thao thức về giáo dục, một số anh chị em Công Giáo có tâm huyết đã đầu tư để ngôi trường tại khu dân cư Him Lam, đường Nguyễn Hữu Thọ, q.7. Với nổ lực của nhiều tấm lòng tâm huyết mà trường Sao Việt có được như ngày hôm nay.

Trong cuộc trò chuyện với Ban Giám Hiệu trường, Đức Cha Giuse chất vấn về việc giáo dục, khía cạnh quan trọng Ngài muốn nhắm đến trong buổi nói chuyện này là về tính trung thực. Ngài nói rằng ngày nay nói dối quá dễ, không trung thực trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đó là tính xấu xã hội, tính xấu tập thể nên phải để ý đến không chỉ trung thực trong học tập nhưng cần trung thực luôn trong cả cuộc sống.

Đáp lại lời chất vấn của Đức Cha Giuse, đại diện Ban Giám Hiệu thưa với Đức Cha rằng vấn đề trung thực được nhà trường rất quan tâm. Trường mời các linh mục thân quen đến để chia sẻ, huấn luyện kỹ năng sống cho các em đặc biệt về tính trung thực.

Cô Mỹ đại diện nhà trường chia sẻ tâm tình với Đức Cha rằng để học hỏi, phát huy năng lực cho trường, nhà trường đã lên tận Yaly - Gia Lai - nơi Dòng Lasan mở trường để học hỏi kinh nghiệm. Cô Mỹ cũng chia sẻ rằng học sinh trường này không nghèo về vật chất, vật chất các em tương đối đầy đủ nhưng điều các em thiếu đó là tinh thần cũng như những kỹ năng sống.

Đức Cha cảm ơn những chia sẻ của Ban Giám Hiệu. Đức Cha cũng nhắn gửi cũng như yêu cầu nhà trường tập trung giáo dục nhân cách cho các em.

Trước khi chia tay với Ban Giám Hiệu trường Sao Việt, Đức Cha ban phép lành cũng như chúc lành cho công việc giáo dục và đào tạo ở đây. Đức Cha ước mong có nhiều trường Công Giáo nữa như Sao Việt được xây dựng và giáo dục các em ngày một tốt hơn để góp phần cho nền giáo dục của đất nước.

ĐÔI NÉT VỀ TRƯỜNG SAO VIỆT

Địa chỉ: Khu dân cư Him Lam, đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, tp HCM

Ngày thành lập: 2 - 8 - 2008

Ngày khai giảng năm học đầu tiên: 5 - 9 - 2009

Trường đào tạo học sinh 3 cấp I - II - III. Trường nhận học sinh nội trú và bán trú.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thanh Nguyên làm hiệu trưởng trường.

Năm đầu nhận 140

Số học sinh tăng dần trong các năm học.

Hiện tại trường có 982 học sinh học cả 3 cấp.

Hiệu trưởng hiện tại là thầy Phạm Hữu Lộc - cựu tu sĩ dòng Tên. Thầy có kinh nghiệm giảng dạy tại các nước như Mỹ, Philippin, Malaysia. ..

Ban Giám hiệu cũng như giáo viên, nhân viên trường Sao Việt đa phần là người Công Giáo.

Giáo viên của trường có 70% là người nước ngoài trực tiếp giảng dạy cho các em. 30% là người Việt Nam.

Trường được sự quan tâm đặc biệt của Sở Giáo Dục, của quý Đức Cha, quý cha.

Nhân dịp khai giảng, phó giám đốc Sở Giáo Dục thăm viếng. Đặc biệt Phó Giám Đốc khen ngợi cũng như thấy hãnh diện về trường Sao Việt.

Trường được hân hạnh đón tiếp nhiều cuộc viếng thăm, động viên, khích lệ của Đức Tổng Giám Mục Girelli - Đại Diện không thường trực của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam, Đức Hồng Y G.B. Phạm Minh Mẫn. Đặc biệt, niên khóa 2014 - 2015 được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - giám mục giáo phận Mỹ Tho - chủ tế thánh lễ khai giảng năm học cùng hơn năm mươi linh mục và toàn thể phụ huynh, học sinh trường.

Micae Bùi Thành Châu
 
CĐCGVN-Nam Úc, Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Jos. Vĩnh SA
06:25 16/11/2014
Lúc 09 giờ 00 sáng, Chúa Nhật, ngày 16/11/2010 Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc đã tổ chức Thánh Lễ long trọng mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Trước khi cử hành Thánh Lễ, Ban Phụng Vụ đã lên trước cộng đoàn đọc sơ lược qua về hạnh tích các Thánh Tử Đạo Việt Nam tiền nhân anh dũng của chúng ta, đã hy sinh mạng sống, đổ máu đào minh chứng đức tin, gieo truyền hạt giống Kitô giáo trên quê hương Việt Nam, sau đó ca đoàn Việt Linh cất tiếng hát, thánh ca nhập lễ. Đoàn rước hài cốt các Thánh Tử Đạo Việt Nam gồm có: Các anh trong chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân & Gia Đình khiêng kiệu, đi trước kiệu có 10 vị cao niên Nam, Nữ xếp thành hai hàng, với những bộ quốc phục, áo dài khăn đóng sặc sỡ màu xanh đỏ, dơ cao những cành lá thiên tuế trên tay cùng với Đức ông Chủ Tế mặc lễ phục đỏ từ từ tiến lên gian cung thánh, dẫn đầu đoàn rước là các em phụng đoàn, rước thánh giá nến cao và hai vị cao niên chiêng trống dẫn đầu.

XEM HÌNH

Khi hài cốt các Thánh Tử Đạo được đặt an vị trên bàn thờ. Chủ Tế thánh lễ, Đ/ô. Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng và đoàn rước tiến đến trước bàn thờ hài cốt các Thánh Tử Đạo dâng nhang, khấn nguyện và xông hương, các vị cao niên cúi tế lễ và cắm các cành lá thiên tuế trong bình bông trước bàn thờ.

Bài giảng trong Thánh Lễ, Đức Ông Phaolô đã quảng diễn về gương sáng của các vị anh hùng tử đạo VN.

Vì là Thánh lễ chính vào sáng Chúa Nhật, nên có rất đông tín hữu đến tham dự lên đến cả ngàn giáo dân. Sau Thánh Lễ mọi người đã ra ngoài hội trường, qui tụ ở sân hóng mát “Cánh Buồn” uống cà phê, và hàn huyên tâm sự.
 
Thánh lễ đặt viên đá xây nhà thờ giáo xứ Đồng Vông, GP Vinh
An Bình
10:33 16/11/2014
Thánh lễ đặt viên đá xây nhà thờ giáo xứ Đồng Vông

Sáng Chúa Nhật 33 TN, ngày 16 tháng 11 thánh lễ kính các thánh tử đạo Việt Nam, cũng là tuần chầu lượt giáo xứ Đồng Vông, đặc biệt Đức Cha Phaolô Giám mục giáo phận Vinh về chủ tế thánh lễ và làm phép viên đá nhà thờ.

Thật là “ Phúc bất trùng lai”.

Giáo họ Đồng Vông trước đây thuộc giáo xứ Lộc Mỹ, sau đó do nhu cầu tổ chức của giáo phận và sự tiện lợi cho sinh hoạt mục vụ, nên được tách ra và nhập về giáo xứ Bình Thuận, giáo hạt Nhân Hòa vào ngày 21 tháng 11 năm 1996.

Xem Hình

Đến ngày 10 tháng 06 năm 2011 giáo phận đã quyết định cho thành lập xứ và được gọi là: Giáo xứ Đồng Vông. Con số nhân danh hiện nay 1.465 người, với một linh mục trẻ, cha quản xứ J.B Nguyễn Minh Tường.

Đi từ thánh phố Vinh ra khoảng 20 km hoặc từ khu du lịch Cửa Lò lên Nam Cấm khoảng 6 km, chúng ta gặp ngay khu công nghiệp Nam Cấm, một vùng đất rộng mênh mông, đã nổi lên nhiều doanh nghiệp, nhà máy đa ngành nghề trong và ngoài nước: Như nhà máy chế biến sản xuất thức ăn gia súc, nhà máy sản xuất phụ tùng điện tử Sam Sung, các nhà máy xay gỗ, nhà máy bia v.v, đã thu hút hàng ngàn công nhân trên khu vực tỉnh Nghệ An.

“Đất lành chim đậu” Giáo xứ Đồng Vông nằm sát bên cạch khu công nghiệp Nam Cấm với hơn 1.400 nhân danh, hiện nay với ngôi nhà thờ cũ quá chật chỗi, chỉ chứa được khoảng dăm trăm con người, thì lấy chỗ đâu cho anh chị em Công Giáo từ các giáo xứ thuộc tỉnh Nghệ An về làm việc tại khu công nghiệp Nam Cấm, để đến gặp gỡ Thiên Chúa trong những thánh lễ Chúa Nhật hoặc các ngày lễ trọng. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu thiết thực, Đức Giám Mục giáo phận đã quyết định cho giáo xứ Đông Vông kiến thiết một ngôi nhà thờ mới khang trang rộng rãi hơn, đủ nhu cầu cho giáo dân trong giáo xứ và anh chị em công nhân thuộc khu công nghiệp Nam Cấm mỗi khi hội tụ về tham dự thánh lễ. Vì vậy hôm nay ngoài Đức Cha Phaolô Giám mục giáo phận, quý cha trong và ngoài giáo hạt, cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo hạt tề tịu về cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn trong ngày cao điểm của tuần chầu, để cùng cầu nguyện cho giáo xứ được Chúa Thương ban muôn ơn phúc dồi dào, và xây dựng ngôi thánh đường luôn được bình an và sớm hoàn thành.

Trong bài giảng lễ Đức Cha Phaolô đã cảm tạ tri ân Thiên Chúa và vinh danh những anh hùng tử đạo Việt Nam, các ngài đã để lại cho Giáo Hội những gương anh dũng bảo vệ đức tin, bảo vệ Hội Thánh vào những thế kỷ trước. Ngài cũng kêu gọi mỗi người nhất là con cái giáo xứ Đồng Vông hảy là chứng tá Tin Mừng nơi từng người Đồng Vông, từng gia đình Đồng Vông và cả giáo xứ Đồng Vông, ngài chúc cho công trình nhà Chúa được sớm hoàn thiện trong sự bình an và hiệp nhất, đặc biệt ngài kêu gọi mỗi người trước tiên hảy xây dựng cho ngôi nhà tâm hồn mình mỗi ngày được vững chắc.

Ơn cha nghĩa nặng tình dày

Tri ân cảm tạ mỗi ngày đời con.

Đại diện Hội đồng Mục vụ đã nói lên lời tri ân cảm tạ Thiên Chúa đã thương cho giáo xứ được muôn ơn lành hồn xác, cám tạ Đức Cha, Quý cha cùng cộng đoàn và quý ân nhân, quý khách đã về đông đủ hiệp dâng cầu nguyện cho giáo xứ Đồng Vông trong ngày trọng đại hôm nay.

Sau thánh lễ Đức Cha, quý cha cùng quý khách đã cùng vui chung bữa cơm thân mật trong tâm tình cảm tạ tri ân.

Kính chúc giáo xứ Đồng Vông không ngừng phát triển về con người, người con Chúa, con Giáo Hội và chúc cho công trình nhà thờ được an bình và sớm hoàn thành, để là nơi hội tụ của con cái sớm hôm đến bên lòng Cha dấu yêu, kín múc muôn ơn lành hồn xác và sà vào lòng Cha như một đứa trẻ, để được bàn tay yêu thương của Ngài luôn vỗ về chở che, trước mọi thử thách chao đảo của thời đại đầy tục hóa hôm nay.

An Bình
 
Giáo xứ Bến Sắn mừng lễ các thánh Tử Đạo VN
giáo xứ Bến Sắn
10:42 16/11/2014
Hôm nay ngày 16/11/2014, Chúa Nhật XXXIII Thường Niên, hòa cùng niềm vui chung với Giáo hội Việt Nam mừng kính trọng thể Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Cộng đoàn Giáo xứ Bến Sắn đã cử hành thánh lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cách long trọng dưới sự chủ tế của Cha Đaminh Nguyễn Đức Trung - chánh xứ Bến Sắn. thánh lễ được diễn ra vào lúc 5 giờ sáng.

Xem Hình

Trong bài chia sẻ Cha chánh xứ Đaminh đã nêu lên những sóng gió mà tiền nhân chúng ta đã phải trải qua và đã phải lấy máu đào để minh chứng đức tin và bảo vệ đức tin. Quê hương Bình Dương cũng đã có một người con yêu dấu, ngài đã tử vì đạo để minh chứng niềm tin. Ngài chính là Thánh linh mục Phê rô Đoàn Công Quý. Không phải thấy sang bắt quàng làm họ, nhưng nhìn vào lịch sử 160 năm hình thành giáo xứ 1854-2014, thời điểm mà lệnh bắt đạo của triều Nguyễn thật ác liệt tại miền nam, chắc chắn các vị tiền nhân của giáo xứ cũng phải vững mạnh trong đức tin để bảo vệ đạo thánh Chúa, xin cho đoàn chúng con là những người con thuộc quê hương Bình Dương, biết noi gương tiền nhân hôm nay biết sống đức tin và lưu giữ đức tin.

Và cũng nhân dịp ngày tri ân Thầy Cô giáo, Cha chánh xứ cũng đã thay mặt cho bà con trong giáo xứ tri ân quý Thầy Cô giáo và những nhà giáo dục đang làm việc trên mảnh đất Bến Sắn nhân ngày 20/11, nguyện xin cho các quý thầy cô giáo được nhiều hồng ân Thiên Chúa, để có thể tiếp tục công việc giáo dục con người trở nên toàn diện, một công việc đòi hỏi sự hy sinh và yêu mến ơn gọi cao cả của mình.

Và vào thánh lễ Thiếu Nhi, theo gợi ý của Cha xứ, Cha phó xứ đã tổ chức cho đoàn thiếu nhi giáo xứ tri ân quý Thầy Cô và quý Giáo lý viên, những người đang thể hiện ơn gọi đặc biệt của mình qua công tác giảng dạy giáo lý Hội Thánh, cho các em thiếu nhi ngày càng hiểu biết và yêu mến Chúa hơn.

Sau Thánh lễ thiếu nhi Cha xứ đã gởi tặng quà cho từng thầy cô và Giáo lý viên đang cộng tác với giáo xứ.
 
Giáo xứ Búng điạ phận Phú Cường: Liên hoan tiếng hát Thiếu Nhi Thánh Thể
Lm. Thanh Yên
11:47 16/11/2014
GIÁO XỨ BÚNG: LIÊN HOAN TIẾNG HÁT THIẾU NHI THÁNH THỂ

Đêm Thứ Bảy, 15.11.2014 – Tại giáo xứ Búng (thuộc giáo phận Phú Cường) diễn ra buổi “Liên Hoan Tiếng Hát Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Xứ Búng”.

Ngay khi màn đêm vừa buông xuống, trên sân nhà thờ đã gần như chật kín người, nhưng rất trật tự nhờ sự hướng dẫn tận tình của “Đội Bảo Vệ” (do Hội Gia Trưởng giáo xứ đảm trách).

Xem Hình

Chương trình bắt đầu bằng nghi thức khai mạc, cùng với những tràng pháo tay liên tiếp vang lên hòa lẫn với tiếng nhạc nền chào mừng quí Cha, Ban Giám Khảo, các diễn viên và khán giả đã làm cho bầu khí thêm sôi động và đầy phấn khởi.

Tiếp theo là các tiết mục dự thi được trình diễn, tiếng chuông, lời nhận xét, công bố kết quả số điểm của Ban Giám Khảo và tiếng vỗ tay cỗ vũ nồng nhiệt cứ liên tiếp vang lên, và đặc biệt, còn có các tiết mục “khách mời”, như: múa, đơn ca, xiếc, ảo thuật rất chuyên nghiệp làm cho nội dung thêm hấp dẫn, phong phú và đa dạng.

Tuy nội dung chủ đề là tự do, nhưng khi nhìn lại mọi người thật sự vui và thật bất ngờ! Vì tất cả các tiết mục, ngoài việc tôn vinh Thiên Chúa, hướng về tình người thì điều đặc biệt đã làm cho nhiều người xúc động, đó là tri ân “tình mẹ tình cha”.

Ngày hôm nay, chúng ta đang sống trong một hoàn cảnh “đạo đức xã hội đang xuống cấp trầm trọng”, một hoàn cảnh mà trên các phương tiện thông tin đại chúng dày đặc những thông tin “giết – cướp – hiếp – tham nhũng”, có rất ít những “câu chuyện tử tế”. Những điều đó, góp phần làm cho “người Việt ngày càng xấu hơn, ngày càng hung dữ hơn”; đồng thời, hiện tượng “những đứa con ác thú” vẫn đang hoành hành trong các gia đình.

Thế nhưng, nơi các em Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Xứ Búng đã làm được một việc mà người lớn chẳng mấy khi quan tâm, đó là “Tri Ân Cha Mẹ”. Đây là một phát pháo hiệu khởi đầu đầy hy vọng, chẳng những riêng cho Giáo Xứ Búng, mà còn cho toàn thể xã hội hôm nay. Điều này có được là do việc thực hành sống đạo của toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa Giáo Xứ Búng, trong đó có sự góp phần của các vị mục tử và các bậc phụ huynh.

Ban Thánh Nhạc Giáo Phận Phú Cường chân thành cám ơn Ban Tổ Chức, các diễn viên, các cộng tác viên và Cộng Đoàn Dân Chúa Giáo Xứ Búng – ngoài yếu tố nghệ thuật – đã cùng nhau làm nên điều kỳ diệu đó, điều mà những người có lương tri đang khao khát và rất cần được nhân rộng trong cuộc sống hôm nay.

Đặc biệt, xin kính gửi lời chúc mừng đến người anh em linh mục: Cha Tôma Phạm Văn Đông – Trưởng Ban Tổ Chức – Đặc Trách Thiếu Nhi Hạt Phú Cường đã hoàn thành xuất sắc trọng trách trong chương trình này.

Hy vọng rằng, đêm “Liên Hoan Tiếng Hát Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Xứ Búng” sẽ là quà tặng vô giá cho mỗi người chúng ta nhân ngày lễ mừng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (16.11 và 24.11.2014).

LM THANH YÊN
 
Mừng Lễ Các Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam tại Cộng Đoàn CGVN Sjælland, Đan Mạch
Thérèse Huỳnh Thị Thúy Hằng
16:54 16/11/2014
Mừng Lễ Các Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam tại Cộng Đoàn CGVN Sjælland, Đan Mạch

(CĐ CGVN Sjælland) Ngày 15.11.2014, hồi 17 giờ tại nhà thờ Thánh Nikolaj – Hvidovre, Cộng Đoàn CGVN Sjælland đã long trọng mừng kính lễ Thánh Quan Thầy, Các Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam.

Thánh Lễ khởi sự bằng nghi thức trân trọng rước ảnh Các Thánh Tử Vì Đạo. Trên cỗ kiệu nhỏ gọn, Các Thánh đều hân hoan rạng rỡ, cầm cành lá thiên tuế dưới Lòng Chúa Thương Xót. Các em thiếu niên đồng phục trắng thuộc Nhóm Giáo Lý, cung nghinh Các Thánh, bước đều theo nhịp trống khẩu.

Cùng với quý Cha Tuyên úy Giuse Chu Huy Châu, Cha Phêrô Nguyễn Kim Thăng, Cha Zdunek, Wladyslaw Chánh xứ Giáo xứ Sankt Nikolaj- Hvidovre đồng tế, hiện diện trên 250 giáo dân khắp các Giáo khu xa gần đều hăng hái, sốt sắng đến tham dự.

Ca Nhập Lễ, ca đoàn rộn rã hợp xướng Khải Hoàn Ca, tưng bừng ngợi khen, tung hô các Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam, đã anh dũng hy sinh, làm Chứng Nhân sáng ngời cho niềm tin sắt son vào Thiên Chúa. Đồng thanh, ta hát khen mừng, bao Đấng Anh Hùng. Xưa đã thắng gian lao tòa cao chói lói trên trời hiển vinh muôn đời. Đồng thanh ta hát khen mừng. Bao Đấng Anh Hùng nay chiến thắng khải hoàn trên chốn phúc vinh sáng ngời.

Trong niềm tin cậy mến, toàn thể Cộng Đoàn cùng hiệp thông nguyện cầu: Hãy lắng nghe tiếng con nài xin: Cho Quê Hương thoát cơn đau thương tới ngày bình an tươi sáng. Hãy lắng nghe tiếng con nài xin: Qua gian nan Giáo Hội vinh quang tới ngày hạnh phúc thanh nhàn. (Hải Linh, Khải Hoàn Ca)

Cha Giuse Tuyên Úy chia sẻ cùng Cộng Đoàn về những tấm gương sáng ngời các của Thánh Tử Vì Đạo, cùng mời gọi mọi người tiếp bước theo chân các Ngài, trở nên những Chứng Nhân đích thực trong môi trường hôm nay đang nặng nề bị tục hóa.

Sau Thánh lễ, Cộng Đoàn tiếp tục niềm vui chiến thắng khải hoàn của các Thánh Nhân, bằng tiệc trà mừng sinh nhật thứ 76 của Lm Tuyên Úy Giuse Chu Huy Châu. Ban Phục Vụ cùng với các Hội Cầu Nguyện, Nhóm Giáo Lý cùng các cháu thiếu nhi và toàn thể Cộng Đoàn thân mật chúc mừng Cha Tuyên Úy, luôn tràn đầy hồng ân, khỏe mạnh và bình an.

Thérèse Huỳnh Thị Thúy Hằng
 
Thông Báo
Phân Ưu: Thân phụ Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long tạ thế
Ban Đại Diện Tuyên Úy Đoàn Úc Châu
15:24 16/11/2014

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU.

Tuyên Úy Đoàn Úc Châu nhận được tin buồn:
ÔNG CỐ GIUSE NGUYỄN VĂN QUANG.
Thân Phụ của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Cố Vấn Tuyên Úy Đoàn Úc Châu,
Vừa hoàn tất hành trình đức tin Công Giáo nơi dương thế, nay đã về nhà Cha trên trời
vào Thứ 6, ngày 14 tháng 11 năm 2014, tại Springvale, Melbourne, Hưởng Thọ 89 tuổi.

Tuyên Úy Đoàn và Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Úc Châu xin thành kính phân ưu cùng
Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long và toàn thể Tang Quyến.
Nguyện xin Thiên Chúa sớm đưa linh hồn Ông Cố Giuse về hưởng
hạnh phúc vĩnh cửu trên Thiên Đàng.

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU
Úc Châu ngày 15.11.2014.

Ban Đại Diện Tuyên Úy Đoàn.
Chủ Tịch: Cha Paul Chu Văn Chi - Sydney.
Phó Chủ Tịch: Cha Peter Bùi Xuân Mỹ - Canberra.
Thư Ký: Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm - Adelaide.
Thủ Quỹ: Cha Phêrô Nguyễn Mộng Huỳnh – Perth.
Truyền Thông: Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB, Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa UC.
 
Văn Hóa
Văn tế: Tiền nhân anh dũng tử đạo Việt Nam
Phạm Xuân Thu
18:23 16/11/2014
Văn tế: Tiền nhân anh dũng tử đạo Việt Nam

Danh lưu muôn thuở!

Máu đổ một thời!

Những tưởng tờ ác dụ oai phong, củng cố vương quyền, bằng gươm chém đầu rơi, quân dân khiếp đảm.

Nào ngờ đấng tiền nhân anh dũng hiên ngang tín nghĩa, với cờ bay kiệu rước, chiêng trống liên hồi.

Chẳng điên rồ khi rao giảng Tin Mừng Thập Giá Yêu thương tại thế.(1Cr 1:18)

Không mê hoặc khi đợi trông cuộc sống trường sinh bất tử trên trời . (Kn 3: 2-4)

Ơn Cứu Độ chứng minh đủ lẽ,.

Giá Tin Mừng biện bạch muôn lời.

Sao còn vu oan cho Gia tô đạo tà mà Đạo không lừa dưới dối trên, chỉ những ăn ngay ở thật ?

Sao lại giáng hoạ buộc Gia-tô đạo tả mà Đạo chẳng bài vua hại nước, lại luôn mến Chúa yêu người?

Trên đường rong ruổi truyền bá Tin Mừng, tình yêu thương không ngừng gắn bó,

Mỗi bước truân chuyên khai thông đạo thánh, đuốc chân lý liên tiếp sáng ngời.

Chuyên lo vun đắp đức tin kiên cố;

Chẳng nỡ làm ngơ đời sống tả tơi.

Không tham phú phụ bần, lại đỡ nâng bớt nặng nề cơn túng quẫn.

Không trọng nam khinh nữ, nhưng lo xoá tan cay đắng cảnh tôi đòi.

Cùng theo nho phong, buộc thảo hiếu mẹ cha, hoà thuận anh em, tuân theo điều răn hiếu đễ.

Chẳng bài mỹ tục, vẫn dạy nhớ ơn tiên tổ, nguyện cầu sớm tối, giảm bớt nhang nến thịt xôi.

Mang phận công dân trọng quyền thế tục,

Bền lòng tín hữu thờ Chúa cao vời.

Đạo đắp nghĩa xây tình là thế!

Ai đem ân đổi oán hỡi ơi?

Nhớ đến các bậc tiền nhân anh dũng khi xưa

Tử thần đe doạ,

Thánh giá chẳng rời.

Co ro trong vách kép nhà kho, ruột thắt miệng khô, từng giờ phút đợi chờ lưng cơm bát nước.

Trốn tránh từ làng trên xóm dưới, thân tàn bước mỏi, bao tháng ngày len lỏi hốc núi ven đồi.

Đã phân sáp tan cửa nát nhà, lạc vợ xa con, như ong vỡ tổ.

Còn săn lùng ngăn đò chặn ngõ, rình ngày bắt tối, như sói vây mồi.

Tra tấn ép cung, bắt nhận tội phản dân, thù vua chúa.

Dối lừa cáo vạ, phao đồn tin khoét mắt, móc con ngươi.

Thân cỏ xác ve, sức người có hạn;

Đòn thù gông sắt khổ nhục không ngơi!

Để thượng lệnh háo hức tuân hành, chẳng ngại nhử mồi tiến chức thăng quan, thi đua tỉnh xã.

Để toàn dân hăng say bắt bớ, thản nhiên cho phép moi tiền chuộc mạng, vỗ béo bầy tôi.

Thương ôi là thương ! cả xóm làng dưới lửa hờn thiêu sống.!

Xót ôi là xót ! từng đoàn lũ vùi sóng dữ cuốn trôi.

Ôi! Hai chữ nhân ái thánh hiền chẳng lẽ lu mờ hết!

Ôi! Cả kho tình người truyền thống vì đâu cạn kiệt rồi!

Khổng Tử hẳn không ngừa dại dạy khôn: trút bỏ tư thù, giết hại dân oan, làm lễ tế thần giải hạn!

Tôn Tử cũng chẳng bày mưu hiến kế : liên minh bại quốc, xông pha ngõ cụt, cầu may thắng địch, cầm hơi.

Dốc sức bình tây, mà khốn nỗi không nhận ra cán cân tương quan lực lượng!

Ra tay sát tả, lại nỡ lòng quên đi mất tình huống huyết thống giống nòi!



Vì đâu nên nỗi:

Lãnh đạo khước từ nhãn quan cầu tiến,

Triều đình vui nhận khẩu thiệt buông xuôi,

Chính tà lẫn lộn, thù bạn bất phân, quan quân hụt hẫng.

Non nước đổi dời, vua tôi ngơ ngác, sống thác chơi vơi.

Canh tân chối bỏ, đạo lý coi thường, gông làm tôi tất nhiên sẵn sàng đeo cổ.

Ngoại viện yếu hèn, nội tình ai oán, nạn mất nước sao khỏi nhanh chóng tới nơi .

Địch vào tới cửa, vua đổ tại dân, chỉ còn trômg cậy vị cái thế anh hùng trừ nan cứu khổ.

Súng nổ tư bề, gươm kề tận cổ, không ngớt cầu xin Đấng Bề Trên cao thủ tháo đạn gỡ ngòi.

Ôi ! Ơn cứu quốc khát khao bất tận!

Ôi ! Mộng thanh bình thao thức khôn nguôi!

Ngày đêm an phận tử tù, chờ tháng ngày qua, án ra máu đổ.

Thức ngủ khuya kinh sớm nguyện, xin ân huệ đến, Chúa đỡ đầu rơi.

Dẫu ngổn ngang trăm mối,

Nhưng kiên định một lời:

Lòng quyết không đưa chân quá khoá,

Miệng cương chẳng chối Chúa qua môi.

Tình yêu tận hiến bằng sinh mạng,

Chứng tích cao siêu nhất cõi đời.

Máu tử đạo tuôn dòng thấm đất,

Cây Tin Mừng phát lộc đâm chồi. . (Tv 71:6,14)

Cậy trông luôn mãi Chúa tôi.

Ngợi khen luôn mãi danh Người hiển vinh

Đây là lời nói chân tình:

Các con sẽ phải cực hình khóc than.

Còn trong thiên hạ hỉ hoan,

Các con sẽ phải lo toan ngậm ngùi,

Ngậm ngùi này hoá mừng vui. (Ga 16:20)

Amen

Phạm xuân Thu

Montréal.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Nguyệt Thực
Đức Thế
22:17 16/11/2014
NGUYỆT THỰC
Ảnh của Đức Thế
Bao giờ
đất nước hết đêm đen
Để chào ánh sáng
bình minh rạng ngời.!?
(bt)