Ngày 15-11-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ Các Thánh Tử Đạo VN : Để được điều tốt hơn
Lm. Giuse Trương Đình Hiền
10:14 15/11/2015
ĐỂ ĐƯỢC ĐIỀU TỐT HƠN

Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 2015


“Truyện rằng:

Một bữa nọ, hai thầy trò cao tăng ngồi nói chuyện với nhau:

Đệ tử: Thưa thầy, đạo Phật khuyên người ta buông bỏ mọi thứ đúng không?

Sư phụ: Không đúng!

Đệ tử: Rõ ràng có câu “buông bỏ tất cả” đấy thôi?

Sư phụ: “Buông bỏ tất cả” để làm gì?

Đệ tử: Đúng thế, đệ tử cũng thấy rất nghi ngờ! Đệ tử thấy Phật giáo luôn nhìn vấn đề tiêu cực. Nhiều người hỏi đệ tử: “Nếu mọi sự đều buông bỏ thì lấy đâu ra tiền? Quần áo? Mọi người đều không làm việc thì thế giới này sao có thể tồn tại?”

Sư phụ: Mọi sự buông bỏ thì dẫn đến sụp đổ, cái gì cũng không buông bỏ thì cũng dẫn đến sụp đổ.

Đệ tử: Như vậy phải làm thế nào?

Sư phụ: Thay thế và hoán đổi!

Đệ tử: Nhờ thầy chỉ rõ cho con!

Sư phụ: Con có thể kêu một người ăn mày cam tâm cho con số tiền đang nắm chặt trong tay họ không?

Đệ tử: Không thể được.

Sư phụ: Con có thể dùng hòn sỏi đổi lấy số tiền trong tay người ăn mày không?

Đệ tử: Con nghĩ không được.

Sư phụ: Tại sao?

Đệ tử: Vì tiền đáng giá hơn.

Sư phụ: Vậy nếu dùng vàng để đổi thì sao?

Đệ tử: Vậy thì được.

Sư phụ: Tại sao?

Đệ tử: Vì vàng đáng giá hơn.

Sư phụ: Vì thế, cách buông bỏ đơn giản nhất chính là hoán đổi. Nguyên nhân khiến người ta không buông bỏ là vì không giành được thứ tốt hơn. Dùng thức ăn chay thay cho thức ăn mặn, con sẽ buông bỏ được con dao mổ; dùng bố thí thay cho giành giật, con sẽ buông bỏ được lòng tham; dùng tín ngưỡng thay cho hư vô, con sẽ buông bỏ được nỗi trống rỗng; dùng trí tuệ thay cho ngu dốt, con sẽ buông bỏ được cố chấp; dùng chính niệm thay cho tạp niệm, con sẽ buông bỏ được ngông cuồng; dùng nhẫn nại thay cho báo thù, con sẽ buông bỏ được giận dữ; dùng yêu thương thay cho tham lam, con sẽ buông bỏ được đau tim. Tu hành không phải là buông bỏ, mà là để hiểu lẽ hoán đổi.” ( )

Từ ý tưởng nầy, chúng ta có thể nói được : Các Thánh Tử Đạo là chính là những kẻ đã quyết chấp nhận “cuộc hoán đổi quan trọng và cũng nghiệt ngã nhất của cuộc đời” : hoán đổi chính mạng sống tại thế để chiếm hữu cuộc sống vĩnh hằng ; hoán đổi chính những giá trị trần tục để có được kho tàng đức tin ; hoán đổi những hạnh phúc danh lợi rẻ tiền để có được chính Đức Kitô và ơn cứu độ của Ngài…

Bài đọc Sách Khôn Ngoan trích đọc trong Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay đã xác nhận điều nầy : “Người đời nghĩ rằng họ đã bị trừng phạt, nhưng họ vẫn chứa chan hy vọng được trường sinh bất tử. Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được ân huệ lớn lao…Và Đức Chúa sẽ là Vua của họ đến muôn đời”.

Và đó cũng chính là điều được Thánh Phaolô gởi gắm, chia sẻ, trong trích đoạn thư Rôma, như một kinh nghiệm từ nơi chính bản thân Ngài, khi chấp nhận đánh đổi tất cả, chịu dựng tất cả để có được tình yêu của Thiên Chúa, trong Đức Ki-tô : “Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta”.

Và trên hết, đó chính là giáo huấn căn bản của Chúa Giêsu mà chúng ta dễ dàng nhận ra nơi Bài Giảng Trên Núi, nhất là sứ điệp “Tám Mối Phúc”. Để có được Phúc Nước Trời, phải chấp nhận “buông bỏ sự giàu sang thế tục”, sự hung hản kiêu căng, sự nhầy nhụa dơ dáy xác thịt, sự ghen ghét hận thù…Và chính vì hạnh phúc cao cả đó sẵn sàng trả giá bởi thương đau khổ lụy, bách hại đắng cay, ngục tù chết chóc…

Hơn ai hết, các Thánh Tử Đạo, đặc biệt với 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam mừng kính hôm nay, là những chứng nhân hùng hồn cho những đòi hỏi căn bản và cũng là Tin Vui vĩ đại mà chính Vị Đại Ngôn Sứ Giêsu đã mở đường đi bước trước qua cuộc nhập thể và tử nạn-phục sinh của Ngài. Các ngài đã chứng thực sẵn sàng cho cuộc đua một mất một còn mà tiêu đích đó chính là Đức Kitô và sự sống vĩnh cửu như Tin Mừng Luca hôm nay nêu bật : “Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy…”

Soi vào cuộc sống chứng nhân của các anh hùng tử đạo, nhất là soi vào những lời dạy của Phúc Âm, quả thật, chúng ta hôm nay còn giữ lại cho mình quá nhiều những giá trị trần tục và tầm thường mà không dám anh hùng để “hoán đổi”. Làm sao chúng ta thật sự có được điều tốt hơn, quý giá hơn, vĩnh cửu hơn khi chúng ta vẫn từng ngày :

- sống ích kỷ nhỏ nhen không bao giờ biết cho đi và phục vụ.

- tìm kiếm bạc tiền và chức quyền danh vọng bằng mọi thủ đoạn bất lương.

- yếu nhược trước những bất công và lãnh đạm thờ ơ trước những khổ đau nghèo đói của anh chị em đồng loại.

- vứt bỏ lời thề ước của hôn nhân để tự do luyến ái ngoại tình, giới trẻ yêu cuồng sống vội, cha mẹ sẵn sàng giết con bằng hành vi phá thai, nạo thai.

- chia rẽ, hận thù và phá đỗ mối giây hiệp nhất, hiệp thông trong cộng đoàn.

- hèn nhát tìm kiếm sự thoả hiệp và đầu hàng với các thế lực độc tài, đen tối vì không dám đứng lên tranh đấu cho sự thật, tự do, lẽ công bằng và những quyền căn bản của con người…

Hôm nay, nhân ngày “Đại Giỗ” 117 Hiển thánh Tử Đạo Việt Nam, một lần nữa con cháu chúng ta cùng tri ân cảm tạ và soi gương bắt chước, để những “hạt giống vùi sâu giữa lòng đất mẹ” tiếp tục trổ hoa nơi chính Giáo Hội Việt Nam, nơi chính thế hệ tín hữu Việt Nam hôm nay, như lời Thánh Thi Kinh Sách đã hát lên :

Vinh danh Chúa vì qua bao thế hệ,

Đức tin lồng vào trang sử đau thương.

Hạt chết đi ôm sức sống Tin Mừng,

Nhập vào đất nở nên hoa Giáo Hội.

LM. Giuse Trương Đình Hiền



 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Khủng bố ISIS dọa biến Paris ngập đầy xác chết
Giuse Thẩm Nguyễn
10:19 15/11/2015
Khủng bố ISIS dọa biến Paris ngập đầy xác chết

Trong một băng hình tuyên truyền đăng trên mạng Twitter, bọn khủng bố ISIS đe dọa sẽ biến đường phố của Paris ngập đầy những xác chết. (ISIS là chữ viết tắt của Islamic State of Iraq and Syria.)

(CNSNews.com) - Đoạn băng hình này tin là đã được thu hình tại thị trấn Hama của Syria, có cảnh một kẻ khủng bố bắn chết một người có lẽ là một binh lính người Syria rồi quăng xác người xấu số này xuống vực.

Trước khi hành quyết, tên khủng bố đeo mặt nạ đã tuyên bố rằng ISIS “ yêu sự chết như mày yêu sự sống” và khuyến khích bọn khủng bố tại Pháp hãy thực hiện nhiều cuộc tấn công khủng bố.

Người này không chỉ đe dọa những công dân Pháp mà ý muốn đe dọa bất cứ ai chống lại Ala và tiên tri của hắn.

Sau đêm tấn công đẫm máu tại Paris, Nhóm nghiên cứu, phân tích tình hình khủng bố thế giới SITE cho biết các mạng Twitter của nhóm thân Hồi Giáo và các nhóm ũng hộ ISIS đã viết lời chúc mừng sự giết hại bằng tiếng Ả Rập được dịch ra là “ nhà nước Hồi Giáo đánh nước Pháp”.

Băng hình vào tháng Bẩy đe dọa nhiều vụ cuộc đẫm máu tại Pháp đã được đưa lên mạng chỉ vài tuần sau vụ một kẻ khủng bố đã chặt đầu ông chủ của mình và lái chiếc xe đâm thẳng vào nhà máy hóa chất do một người Mỹ làm chủ.

Trong một tạp chí tuyên truyển Dabig, tung lên mạng cũng trong thời gian đó, ISIS mô tả kẻ giết người ở Pháp như là “một người Hồi Giáo liều lĩnh hắn đến để bảo vệ Hồi Giáo bằng cách tấn công vào một nhà máy của Pháp và chặt đầu một người cho là vô đạo theo Pháp, theo một liên minh thập tự chinh chống lại nhà cầm quyền Hồi Giáo.”

Nước Pháp hiện nay đang cùng với Hoa Kỳ tiến hành thực hiện những cuộc đánh bom tiêu diệt ISIS tại Irag và Syria.

Một cuộc đe dọa khác chống nước Pháp đã được đưa lên mạng vào tháng trước, trong đó bọn khủng bố thề là sẽ trả thù cho các cuộc đánh bom của Pháp.

Chúng tuyên bố rằng,“Chúng tôi cảnh cáo nước Pháp qua cuộc ném bom ở Iraq và Syria. Nước Pháp đang chống lại Hồi Giáo và rằng chúng tôi sẽ chiến thắng nhờ sự trợ giúp của Ala.”

Và rằng“Các người không được an toàn ở bất cứ đâu, ở Pháp hay trong các nước khác” tên khủng bố nói tiếp “ Chúng tôi kêu gọi những anh em đang sống ở Pháp hãy giết bất cứ người dân nào.”

Tháng Giêng năm ngoài, một tay súng Hồi Giáo đã giết chết 12 người trong cuộc tấn công vào tòa báo châm biếm Charlie Hebdo, và một kẻ khủng bố khác đã giết bốn người Do Thái trong vụ bao vây siêu thị bán thực phẩm chế biến Do Thái. Những cuộc tấn công này được cho là do nhóm Al-Qaeda chủ trương.
 
ĐTC Phanxicô đau buồn vì các vụ khủng bố sát hai tại Paris
Linh Tiến Khải
12:31 15/11/2015
VATICAN - ĐTC Phanxicô đau buồn vì các vụ tấn công khủng bố xảy ra tại Paris và tại sân vận động Pháp, khiến cho nhiều người bị chết và bị thương. Ngài chia sẻ nỗi khổ đau của gia đình các nạn nhân và hiệp ý cầu xin Thiên Chúa là Cha từ bi đón nhận các nạn nhân vào trong bình an sáng láng và đem lại an ủi và hy vọng cho những người bị thương và gia đình họ.

ĐHY Parolin Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã nhân danh ĐTC viết như trên trong điện tín gửi ĐHY André Vingt Trois, TGM Paris. Ngài bảo đảm sự gần gũi tinh thần với họ và với tất cả những ai tham dự vào việc cứu giúp các nạn nhân. Một lần nữa ĐTC mạnh mẽ lên án bạo lực không giải quyết được gì, và cầu xin Thiên Chúa soi sáng cho tất cả mọi người có các tư tưởng hòa bình, liên đới và ban tràn đầy phước lành của Người trên các gia đình đang bị thử thách và trên toàn dân Pháp.

Trong thông cáo phổ biến ngày 14 tháng 11 Cha Federico Lombardi Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã cho biết ĐTC Phanxicô dã rất đau buồn khi nghe tin các vụ khủng bố xảy ra chiều ngày 13 tháng 11 tại nhiều nơi bên Paris, khiến cho ít nhất 128 người thiệt mạng và 200 người bị thương, trong đó có 80 người bị thương rất nặng.

Cha nói: Chúng tôi kinh hoàng theo dõi các tin tức khủng khiếp này và bị chấn động bởi việc biểu lộ bạo lực khủng bố điên loạn và thù hận mới này, mà cùng với ĐTC và tất cả mọi người yêu chuộng hòa bình, chúng tôi triệt để lên án. Chúng tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và những nguời bị thương cũng như cho toàn nhân dân Pháp. Đây là một tấn kich chống lại nền hòa bình của toàn nhân loại. Nó đòi buộc phải có một phản ứng cương quyết và liên đói từ phía tất cả chúng ta để chống lại việc hận thù sát nhân lan tràn trong tất cả mọi hình thái của nó”.

** Được biết tối ngày 13 tháng 11 các cảm tử quân hồi giáo đã cho bom nổ trong sân vận động Pháp nơi diễn ra trận đấu giữa Pháp và Đức, có sự tham dự của tổng thống François Hollande. Tiếp đến bom nổ trong một rạp hát và 8 thành viên của nhà nưóc Hồi IS đã xả súng bắn loạn xạ vào các khách đang ngồi tại vài quán cà phê.

Lực lượng của nha nước Hồi IS cũng đe dọa khủng bô dân chúng các thành phổ Roma, Luân Đôn và Washington.

Trong một thông cáo khác liên quan tới việc chờ đợi Năm Thánh Lòng Thương Xót, cha Lombardi khẳng định bạo lực khủng bố gây chết chóc điên loạn và vô nghĩa trong các ngày này nhằm mục đích gieo vãi kinh hoàng. Nếu chúng ta để cho mình sợ hãi là chúng đã đạt được mục đích đầu tiên. Đây là một lý do khác để cương quyết chống lại cám dỗ sợ hãi. Dĩ nhiên cần phải thận trọng, có tinh thần trách nhiệm và đề phòng hợp lý, nhưng phải tiếp tục sống, xây dựng hòa bình và tin tưởng lẫn nhau. Do đó Năm Thánh Lòng Thương Xót lại càng cần thiết hơn nữa. Sứ điệp của lòng thương xót, nghiã là của tình yêu của Thiên Chúa đem lại yêu thương và hòa giải chính là câu trả lời cho các thời điểm cám dỗ mất tin tưởng. Đức Gioan Phaolô II đã nói rằng sứ điệp của lòng thương xót đã là câu trả lời lớn lao của Thiên Chúa và các tín hữn trong thời đen tối và kinh hoàng của đệ nhị thế chiến, của các tàn sát do các chế độ độc tài gây ra, của việc phổ biến thù hận giữa các dân tộc và con người.

Hôm nay, khi ĐTC Phanxicô nói tới đệ tam thế chiến từng mảnh, cần có sứ điệp của lòng thương xót để khiến cho chúng ta có khả năng hòa giải, xây dựng các cây cầu mặc cho tất cả, và có can đảm yêu thương. Đây không phải là thời điểm khước từ Năm Thánh hay sợ hãi. Nhưng chúng ta cần Năm Thánh hơn bao giờ hết. Chúng ta phải sống khôn ngoan, cũng như can đảm và với tinh thần hăng say, tiếp tục tiến tới, mặc dù có các tấn kích của thù hận. ĐTC Phanxicô hướng dẫn chúng ta và mời gọi chúng ta tin tưởng nơi Chúa Thánh Thần là Đấng đồng hành với chúng ta (SD 14-11-2015)
 
Mục đích cuối cùng của đời sống chúng ta là cuộc gặp gỡ với Chúa phục sinh
Linh Tiến Khải
12:32 15/11/2015
Mục đích cuối cùng của đời sống chúng ta là cuộc gặp gỡ với Chúa phục sinh. diện đối diện. Cuộc gặp gỡ này với Chúa là đích điểm của chúng ta. Chúng ta không chờ đợi một thời gian hay một nơi chốn, nhưng chúng ta đi gặp gỡ một người: đó là Chúa Giêsu. Vì thế vấn đề không phải khi nào xảy ra các dấu chỉ báo trước thời sau hết, nhưng là phải sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ ấy.

ĐTC Phanxicô đã nói như trên trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với mấy chục ngàn tín hữu và du khách hành hương trưa Chúa Nhật 15-11-2015. . Ngài cũng đã tái mạnh mẽ lên án các hành động khủng bố bạo lực tại Paris khiến cho 129 người chết và 352 người bị thương. ĐTC tái chia buồn với toàn dân Pháp và nói:

Tôi muốn bầy tỏ nỗi đớn đâu sâu thẳm của tôi đối với các vụ tấn công khủng bố chiều tối ngày thứ sáu đã khiến nước Pháp đổ máu, gây ra nhiều nạn nhân. Tôi xin bầy tỏ sự chia buồn sâu xa với tổng thống và mọi công dân của Cộng Hòa Pháp. Tôi đặc biệt gần gũi gia đình những người đã mất mạng sống và nhũng người bị thương. Biết bao nhiêu dã man khiến cho chúng ta kinh hoàng, và người ta tự hỏi làm sao trái tim con người lại có thể nghĩ ra và thực hiện các biến cố kinh khủng như thế, không chỉ đảo lộn nước Pháp mà còn đảo lộn toàn thế giới nữa. Trước các hành động bất khoan nhượng như vậy, không thể không lên án việc xúc phạm tới phẩm giá con người một cách xấu hổ như thế. Tôi muốn mạnh mẽ tái khẳng định rằng con đường của bạo lực và thù hận không giải quyết được các vấn đề của nhân loại và dùng tên của Thiên Chúa để biện minh cho con đường này là một sự phạm thượng.

Tôi xin mời anh chị em hiệp nhất với lời cầu nguyện của tôi: chúng ta hãy phó thác cho lòng thương xót Chúa các nạn nhân không được bênh đỡ của thảm cảnh này. Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của lòng thương xót, dấy lên trong con tim của mọi người các tư tưởng của sự khôn ngoan và các ý hướng hòa bình. Chúng ta hãy xin Mẹ che chở và canh thức trên quốc gia Pháp thân yêu, trưởng nữ của Giáo Hội, trên Âu châu và trên toàn thế giới. Chúng ta tất cả cùng nhau cầu nguyện một chút trong thinh lặng, rồi cùng đọc một kinh Kính Mừng.

Trước đó trong bài huấn dụ ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa Phúc Âm Chúa Nhật thứ 33 thường niên năm B, liên quan tới diễn văn của Chúa Giêsu về sự thành toàn của Nước Thiên Chúa (x. Mc 13,24-32). Đây là một diễn văn Chúa nói tại Giêrusalem trước lễ Vượt Qua cuối cùng của Ngài. Nó chứa đựng vài yếu tố khải huyền như chiến tranh, đói kém, các tai ương trong vũ trụ. Chúa nói: “mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống và các quyền lực trên trời bị lay chuyền” (Mc 13,24-25). Tuy nhiên, các yếu tố này không phải là điều nòng cốt của sứ điệp. Nhân tố chính, mà diễn văn của Chúa Giêsu xoay quanh, là chính Ngài, mầu nhiệm con người của Ngài, cái chết, sự phục sinh và việc Ngài trở lại vào thời sau hết. ĐTC giải thích thêm:

Mục đích cuối cùng của đời sống chúng ta là cuộc gặp gỡ với Chúa phục sinh. Và tôi muốn hỏi anh chị em: có bao nhiêu người trong anh chị em nghĩ tới điều này? Sẽ có một ngày kia tôi sẽ gặp gỡ Chúa diện đối diện. Đó là đích điểm của chúng ta: cuộc gặp gỡ này với Chúa. Chúng ta không chờ đợi một thời gian hay một nơi chốn, nhưng chúng ta đi gặp gỡ một người: đó là Chúa Giêsu. Vì thế vấn đề không phải khi nào xảy ra các dấu chỉ báo trước thời sau hết, nhưng là phải sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ ấy. Vấn đề cũng không phải là biết các điều đó sẽ xảy ra như thế nào, mà là biết chúng ta phải hành xử ra sao, hôm nay, trong lúc chờ đợi các điều đó. Chúng ta được mời gọi sống hiện tại, bằng cách xây dựng tưong lai của chúng ta với sự thanh thản và tin tưởng nơi Thiên Chúa. Dụ ngôn cây vả đâm chồi, như dấu hiệu của mùa hè gần tới (x. cc28-29) nói rằng viễn tượng của ngày sau hết không cất chúng ta ra khỏi hiện tại, nhưng làm cho chúng ta nhìn các ngày sống của mình trong một lăng kính của niềm hy vọng. Đó là nhân đức thật khó mà sống được: đức cậy, nhân đức bé nhỏ nhưng là nhân đức mạnh mẽ nhất. Và niềm hy vọng của chúng ta có một gương mặt: đó là gương mặt của Chúa phục sinh, đến trong “quyền năng lớn lao và vinh quang” (c. 26), nghĩa là Ngài tỏ lộ tình yêu bị đóng đanh được hiền dung của Ngài trong sự phục sinh. Chiến thắng của Chúa Giêsu vào thời sau hết sẽ là chiến thắng của Thập Giá, là việc chứng minh cho thấy rằng sự hiến tế chính mình vì yêu thương tha nhân và noi gương Chúa Kitô, là quyền lực chiến thắng duy nhất và là điểm vững chắc duy nhất giữa các đảo lộn và các thảm cảnh của thế giới.

ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ:

Chúa Giêsu không chỉ là điểm tới cuộc lữ hành trần thế của chúng ta, nhưng là một sự hiện diện thường hằng trong cuộc sống chúng ta: ngài luôn luôn ở bên cạnh chúng ta, Ngài luôn luôn đồng hành với chúng ta. Vì thế khi Ngài nói tới tương lai và dự phóng chúng ta về tương lai, đó là để dẫn đưa chúng ta trở lại hiện tại. Ngài chống lại các ngôn sứ giả, các thị nhân thấy trước ngày tận cùng của thế giới gần kề, và chống lại thuyết định mệnh. Chúa ở bên cạnh chúng ta, bước đi với chúng ta, yêu thương chúng ta. Ngài muốn kéo các môn đệ thuộc mọi thời đại của Ngài khỏi sự tò mò muốn biến các ngày tháng, các tiên báo, các lá số tử vi, và tập trung sự chú ý của chúng ta trên ngày hôm nay của lịch sử. Tôi muốn hỏi anh chị em – nhưng xin đừng trả lời, mỗi người hãy trả lời trong chính mình thôi – có bao nhiêu người trong anh chị em đọc lá số tử vi mỗi ngày? Im lặng nhé! Mỗi người hãy tự trả lời đi. Và khi bạn muốn đọc lá số tử vi, thì hãy nhìn lên Chúa Giêsu, đang ở với bạn. Làm như thế thì tốt hơn cho bạn. Sự hiện diện này của Chúa Giêsu mời gọi chúng ta chờ đợi và tỉnh thức. Chúng loại trừ biết bao thái độ mất kiên nhẫn cũng như ngủ quên, biết bao trốn chạy về phía trước, biết bao tình trạng bị giam cầm trong thời gian hiện tại và trong tinh thần thế tục.

Cả trong thời đại chúng ta nữa cũng không thiếu các tai ương thiên nhiên và tai ương luân lý, cũng không thiếu các thù nghịch và sai lạc đủ loại. Mọi sự đều qua đi – Chúa nhắc cho chúng ta biết thế - chỉ có Ngài, Lời ngài còn lại như ánh sáng dẫn đường, trao ban can đảm cho các bước chân của chúng ta, và Ngài luôn luôn tha thứ cho chúng ta, bởi vỉ Ngài ở bên cạnh chúng ta. Chỉ cần nhìn Chúa và Ngài thay đổi con tim chúng ta. Xin Trinh Nữ Maria giúp chúng ta tín thác nơi Chúa Giêsu, là nền tảng vững vàng của cuộc sống chúng ta, và xin Mẹ giúp chúng ta tươi vui kiên trì sống trong tình yêu của Chúa.

Tiếp đến ĐTC đã cất kinh Truyền Tin và ban phép lành toà thánh cho mọi người.

Chào các tín hữu sau kinh Truyền Tin ĐTC nhắc cho mọi người biết ngày 14 tháng 11 vừa qua tại Três Pontas trong tiểu bang Minas Gerais bên Brasil, cha Francisco de Paula Victor, linh mục Brasil gốc phi châu, con của một phụ nữ nô lệ, đã được phong chân phước. Ngài đã là một cha xứ quảng đại, nhiệt thành trong việc dậy giáo lý và ban phát các Bí Tích, và nổi bật nhất là sự khiêm nhường của Ngài. Xin cho chứng tá ngoại thường của ngài là mẫu gương cho biết bao linh mục, được mời gọi là các tôi tớ khiêm nhường của dân Thiên Chúa.

ĐTC đã chào tín hữu đến từ khắp nơi trong nước Italia và trên thế giới, đặc biệt là đông đảo các tín hữu các nưóc Tây Ban Nha, San Salvador và Malta, cũng như Hiệp hội các người tháp tùng hành hương các đền thánh Đức Mẹ trên thế giới, và Tu hội đời “Chúa Kitô Vua”.
 
Vụ tấn công khủng bố ở Paris gây ra nhiều khó khăn cho người di dân và tị nạn
Đặng Tự Do
16:25 15/11/2015
Vụ tấn công khủng bố bi thảm nhất ở Pháp kể từ Thế chiến II, giết chết ít nhất 129 người và làm bị thương ít nhất 352 người, đang dẫn đến một cuộc tranh luận mới về mối liên hệ giữa những người tị nạn qua các quốc gia vùng Balkan và nguy cơ khủng bố.

Sau khi vụ tấn công xảy ra hôm 13 tháng 11, nước Pháp đã đóng cửa biên giới. Trước đó, quốc gia này là một trong những nước quảng đại đón dòng người tị nạn từ Iraq và Syria, nơi bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang gieo rắc kinh hoàng.

Các nước như Hung Gia Lợi từ lâu lập luận rằng các chiến binh Hồi giáo có thể len lỏi vào con số hàng trăm ngàn người di cư chạy trốn chiến tranh và nghèo đói. Đây là một trong số các lý do được đưa ra bởi chính phủ Hung Gia Lợi để xây dựng một hàng rào chống di cư gây nhiều tranh cãi dọc theo biên giới với Croatia và Serbia. Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, với khuynh hướng chống di cư tuyên bố ông sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Pháp giữa lúc đang có những lo ngại là các cuộc tấn công khủng bố có thể mở rộng sang nhiều quốc gia khác ở Tây và cả Đông Âu.

Hung Gia Lợi đã nói rõ là họ muốn xây dựng những hàng rào dọc biên giới với Rumani để ngăn chặn dòng người tị nạn. Vụ tấn công ở Pháp có khả năng tăng tốc cho việc xây dựng này.

Chính sách cứng rắn hơn dự kiến cũng sẽ được áp đặt cho 1,000 người tị nạn, chủ yếu là từ Syria, Afghanistan và Iraq đang bị giam trong các nhà tù chật kín người ở Hung Gia Lợi. Họ bị buộc tội nhập cư lậu vào Hung Gia Lợi bằng cách trèo qua hàng rào biên giới chống nhập cư khét tiếng của nước này.

Hơn 700 người đã được lệnh phải rời khỏi đất nước trong một diễn biến mà các nhà phê bình cho là vì động cơ chính trị muốn mua phiếu của cử tri. Chính phủ cho biết đa số người Hung Gia Lợi đã đi đến kết luận rằng có một mối liên hệ giữa di cư và chủ nghĩa khủng bố.

Các quốc gia khác, bao gồm cả nước láng giềng Slovenia và thậm chí cả Áo, cũng đang xây dựng các hàng rào để ngăn chặn dòng người tị nạn.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng châu Âu nên quan tâm nhiều hơn đến những cư dân lâu năm của mình đang bị các trào lưu cực đoan xúi giục tham gia vào thánh chiến Hồi Giáo. Trong một báo cáo, Liên minh châu Âu ước tính rằng có đến 6,000 mang quốc tịch các nước châu Âu đã gia nhập các nhóm chiến binh thánh chiến.

Nhiều người trong số họ có hộ chiếu có thể đi đi lại lại từ các nước như Pháp đến các đại bản doanh của Nhà nước Hồi giáo ở thành phố Mosul bên Iraq, và Raqqa bên Syria.
 
Một nhà lãnh đạo Giáo hội Syria kêu gọi các nước đừng tài trợ cho các nhóm khủng bố
Đặng Tự Do
16:39 15/11/2015
Một nhà lãnh đạo Giáo Hội tại Syria lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn các nguồn tài trợ cho các nhóm khủng bố, sau cuộc tấn công ở Paris giết chết 129 người.

“Chúng tôi rất đau buồn sâu sắc trước diễn biến này. Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn và liên đới với các nạn nhân của vụ thảm sát ở Paris.”, Đức Cha Georges Abou Khazen, Giám quản tông tòa Công Giáo nghi lễ La Tinh của Aleppo nói.

Ngài nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc:

“Khủng bố là một ý thức hệ không tha cho bất cứ ai. Người dân Syria hiểu rất rõ điều này... Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã bị thảm sát và chúng tôi đang sống trong sợ hãi.”

Đức Cha Khazen nói thêm là các cường quốc trên thế giới phải “ngừng tài trợ, ngừng cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các nhóm khủng bố đang hoạt động tại Trung Đông, và bây giờ đang lan sang cả châu Âu.”

“Khủng bố là một con quái vật mà người ta không kiểm soát được, một hệ tư tưởng của cái chết không tôn trọng bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai, chỉ biết chém giết tất cả mọi người ở khắp mọi nơi”.

“Ở Syria, chúng tôi biết rõ điều này, vì trong nhiều năm qua, chúng tôi đã phải chịu đựng các cuộc tấn công khủng bố khiến hàng mấy triệu người phải xin tị nạn. Tất cả những điều này đã xảy ra trước sự thờ ơ của cộng đồng quốc tế.”

Theo Đức Cha Khazen, dưới ánh sáng của các cuộc tấn công ở Paris, thế giới cần phải tìm một kế hoạch mạnh mẽ và thống nhất để chống khủng bố.

“Như chúng tôi đã nói nhiều lần, các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo được tài trợ, vũ trang, và được đào tạo bởi các cường quốc, vì những lợi ích thuần túy kinh tế và chính trị. Ai ủng hộ họ? Đó là một câu hỏi đã được đặt ra bởi Đức Giáo Hoàng, mà không ai đếm xỉa đến.”
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Những người bạn của người nghèo khổ
Trương Trí
10:41 15/11/2015
Những người bạn của người nghèo khổ

Linh mục Phaolô Nguyễn Trọng, Quản xứ Tân Mỹ, thuộc Tổng Giáo phận Huế từ lâu được mọi người biết đến là Linh mục của những người nghèo khổ. Từ lúc còn làm Quản lý Đại Chủng viện Xuân Bích Huế, được phân công phụ trách mục vụ tại Bệnh viện Trung ương Huế, Linh mục Phaolô Nguyễn Trọng đã thường xuyên giúp đỡ những bệnh nhân nghèo từ nông thôn đến chữa bệnh trong những năm của thập niên 80 thế kỷ trước.

Xem Hình

Tiếng tăm của Ngài được nhiều nhóm và nhiều người thiện tâm biết đến và kết thân, không phân biệt lương giáo.

Khi được phân công làm Phó xứ rồi Quản xứ Chính tòa Phủ Cam, Linh mục Nguyễn Trọng luôn quan tâm đến những người nghèo khổ. Ngài giúp xây dựng hàng chục ngôi nhà tình thương, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà xập xệ, giúp gạo tình thương hàng tháng cho những người neo đơn trong vùng, không phân biệt lương giáo.

Rồi khi thuyên chuyển về Quản xứ Nước Ngọt, Ngài lại tiếp tục giúp đỡ những gia đình khó khăn, giúp sửa chữa nhà cửa cho người nghèo. Góp phần xây dựng đường sá, làm thay đổi bộ mặt của làng quê Nước Ngọt thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc.

Chỉ mới thuyên chuyển về nhận Quản xứ Tân Mỹ chưa được bao lâu, nhưng Linh mục Nguyễn Trọng cũng đã giúp xây dựng và sửa chữa những ngôi nhà của những người nghèo còn sót lại trong thôn Tân Mỹ.

Tất cả những công việc của Ngài luôn được sự giúp đỡ và cộng tác của những nhóm thân hữu như: nhóm Hướng thiện của Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế; nhóm Bác sĩ thiện nguyện thuộc Bệnh viện Trung ương Huế; nhóm Trẻ “Lên Đường” thuộc Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam; Nữ Họa sĩ Bội Trân nổi tiếng thành phố Huế với Galleri Bội Trân. Đặc biệt là sự giúp đỡ của Phó tế Vũ Thành An, một nhạc sĩ tài hoa được mọi người biết đến với “10 bài ca Không tên”.

Chiều ngày 14/11, Linh mục Phaolô Nguyễn Trọng tổ chức một cuộc giao lưu gặp gỡ giữa những con người thiện nguyện, những người bạn của những người nghèo khổ. Cũng trong buổi giao lưu này, một chương trình ca nhạc với những “Bài ca Không tên” bất hủ của nhạc sĩ Vũ Thành An sáng tác.

Buổi giao lưu với sự hiện diện của Linh mục Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Hạt tưởng hạt Thành phố Huế, Quản xứ Chính tòa Phủ Cam; đại diện Chính quyền thị trấn Thuận An và những thân hữu của Linh mục Nguyễn Trọng, đặc biệt có Nhạc sĩ Vũ Thành An đã về dự.

Linh mục Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung, Phó xứ Phủ Cam phụ trách dẫn chương trình đã giới thiệu với mọi người về con người được biết đến là nhạc sĩ Vũ Thành An chứ không phải là Phó tế.

Những ca khúc trữ tình một thời vang bóng được những bạn trẻ trình bày xuất sắc và được vỗ tay nồng nhiệt tán thưởng.

Trong phần chia sẻ với khán giả, khi linh mục Hiếu Trung đặt vấn đề tại sao Nhạc sĩ lại đặt tên cho những ca khúc của mình là những bài ca không tên, nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết: Trong lúc còn tuổi trẻ, rất nhiều nhạc sĩ tài hoa đã sáng tác những ca khúc rất hay, bây giờ mình mới bắt đầu sáng tác thì phải làm sao để được nổi danh như họ. Từ đó, nhạc sĩ đã đặt tên khác thường cho những ca khúc của mình là những “Bài ca Không tên”.

Trả lời tại sao nhạc sĩ lại quan tâm và giúp đỡ cho người nghèo và người già nua neo đơn bệnh tật? Nhạc sĩ cho biết: Khi chưa phải là một người Kitô hữu, nhạc sĩ chưa bao giờ biết lo cho người nghèo. Nhưng kể từ khi ốm đau và lúc gian khổ nhất của cuộc đời thì chính Chúa đã hiện diện và nâng đỡ cuộc đời của nhạc sĩ. Cho dù nhạc sĩ khiêm tốn cho rằng mình là người tội lỗi nhưng Chúa vẫn luôn tha thứ và yêu thương.

Kể từ năm 1995, khi bắt đầu khóa học Phó tế,nhạc sĩ đã không còn tham gia những buổi ca nhạc trữ tình như thế này. Đã 20 năm qua, hôm nay Linh mục Nguyễn Trọng đã có nhã ý tổ chức và mời nhạc sĩ tham dự buổi trình diễn này. Nhạc sĩ dự kiến năm 2016 sẽ phát hành CD ca nhạc nói về “Tinh yêu thương”. Hôm nay có các anh chị Thiện nguyện của Phật giáo, những người đã luôn đồng hành với công tác từ thiện giúp đỡ người nghèo. Phần nhạc sĩ, nhờ Đức Tin đã dẫn dắt nhạc sĩ đến với người nghèo, và những người neo đơn bệnh tật. Nhạc sĩ cho biết chính Chúa đã nâng đỡ nhạc sĩ trong những lúc khốn khó nhất, Đức Tin vào Đức Kitô đã thúc đẩy nhạc sĩ đến với người nghèo. Khi mà mình mang hạnh phúc đến cho người khác, chính là mình mang hạnh phúc đến cho mình.

Kết thúc buổi giao lưu, linh mục Phaolô Nguyễn Trọng đã tặng hoa Nhạc sĩ Vũ Thành An và chụp hình lưu niệm.

Trương Trí
 
Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế giáo xứ Búng kỷ niệm 15 năm thành lập
Phượng Nguyễn
10:55 15/11/2015
Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế giáo xứ Búng mừng kỷ niệm 15 năm thành lập (2000-2015) ngày 14-11-2015

Búng 14-11-2015.- Ngôi Thánh đường cổ kính Giáo xứ Búng thuộc giáo phận Phú Cường được xây dựng vào năm 1888 kiên vững cho đến nay, bên cội sao già bao nhiêu kỷ niệm buồn vui thơ ấu của đời người còn lưu dấu nơi đây ngày Rửa tội được làm con Chúa; Rước lễ, kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể và được Thêm sức Thánh Thần với một thời chiến tranh, một thời hòa bình. Chúng tôi cùng lớn lên bên nhau và mỗi người có cuộc đời riêng, nhưng niềm vui chung là được gặp nhau hàng tuần nơi Thánh lễ.

Xem Hình

Cách đây 15 năm, Giáo xứ Búng chỉ có 2 hội đoàn: Dòng Ba Camêlô và Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế, một hai chị em bước vào Hiệp Hội là chúng tôi cứ dòm họ tò mò, và ngạc nhiên khi thấy có chị rất say mê với Linh đạo yêu mến Thánh giá Chúa Chịu Đóng Đinh, do Đức Cha Lamber de la motte sáng lập- trực thuộc Hội dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm. Rồi một ngày, tôi được Chúa gọi trong tình yêu dịu dàng vào Hiệp Hội, nhưng vốn quen tự do, tôi ngỡ ngàng với những điều phải học: nhịn nhục, yêu thương, tha thứ, vâng lời. . .có lúc dường như không thích ứng lại xin ra, nghỉ vài tháng, nhưng xa lại nhớ, thế là tôi vào lại với sự chịu đựng hơn và cố gắng tham gia nhiều hơn, bởi có cọ xát, có hòa quyện mới cảm nghiệm nơi cánh đồng lúa chín, mình là cỏ lùn, là lúa hay thợ gặt.

Câu châm ngôn của Hiệp Hội MTG :"Đức Giêsu Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con". Có lúc tôi nghĩ hôm nay mình đã trưởng thành hơn, đạo đức hơn, nhưng chỉ vài va chạm nhỏ với chị em, là tôi khùng lên không nhịn được. Sự hy sinh trong tinh thần phục vụ, cầu nguyện cho nhau, và cho lương dân mau nhận biết Chúa được duy trì trong từng tổ qua chuổi Mân Côi sống, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng, Chia sẻ Lời Chúa mỗi chiều thứ 7, tuân theo Thủ Bản, cùng hiệp ý cầu nguyện chung trong những gian nan thử thách mà chúng tôi đã trải nghiệm. Khi ngọn lửa trong tôi nguội lạnh, thì ngọn lửa nơi người chị em đốt nóng tôi say mến Chúa, từng bước rồi từng bước tập tành, tôi cảm thấy đây là môn khó nhất mà tôi từng học; dần dà không biết lúc nào tôi cảm thấy Chúa yêu thương tôi là dường nào khi đặt Thánh giá trên vai tôi, qua những sân si của chị em, qua thất bại mà tôi vấp phải và qua những thành công của người khác. Tôi đã biết cầu nguyện cho những mảnh đời đau thương nhận biết Chúa, được Chúa yêu. Bởi vì hôm nay là tháng 11, gió se lạnh và nắng lên rất cao, ánh nắng tươi đẹp mà khi nằm xuống tôi sẽ không nhìn thấy nữa. Trong ánh nắng có nước mắt của chị em tôi, đang cần tôi chạnh lòng thương như tôi đã từng được Chúa thương xót, đang cần tôi hãy tha đừng lên án khi họ có lỗi, để Chúa đụng chạm đến họ. Và tôi nhận ra công tác tôi đang làm một cách mau mắn và nhiệt tình, là do lời cầu nguyện của một vài chị em đang đau bệnh, đang quanh quẩn chỉ có từ nhà đến ngôi thánh đường này, đang nhớ về tôi. Tôi không muốn ra trước mặt Chúa khi trong tay tôi chẳng có gì, tôi đang yêu dần Thánh giá Chúa, sẵn lòng điền tên người khác trước tôi, và nắm tay anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh Gía qua từng ngày học hỏi.

Giáo xứ Búng là đất của một vị Thánh Tử đạo, đã đổ máu vì niềm tin, nơi đây lan tỏa sự sống với bề dày 200 năm thành lập Họ đạo. Chúng tôi mang trong mình dòng máu anh hùng, tử đạo âm thầm trong các việc hy sinh hằng ngày, qua giai đoạn hình thành và phát triển Hiệp Hội, qua gương yêu mến Chúa Đóng Đinh của Đức Cha Lambert, của các dì phước Thủ Thiêm đã đến quê hương tôi từ rất lâu, có dì đã yên nghỉ tại Đất thánh Búng.

Chương trình văn nghệ mừng kỷ niệm 15 năm thành lập với bao cố gắng của anh chị em, bởi trong Hiệp Hội có đủ thành phần: già, trẻ, lớn, bé; người thông minh, kẻ khù khờ; có người khá giả, nhưng cũng có nhiều chị từ xa đến đây sống bằng nghề nấu ăn, bán vé số, rất nghèo khó, nhưng tất cả đoàn người chúng tôi cứ lẻo đẻo đi theo Thánh giá Chúa, té lê, té lết, cố gắng hòa vào chén thánh và cuộc hy tế cao cả trên bàn thờ, đã diễn ra mỗi ngày theo sự cảm nhận của mỗi người.

Vào lúc 9g30, ngày 14-11-2015 chương trình Văn nghệ Mừng Kỷ Niệm 15 năm Thành Lập Hiệp Hội Mến Thánh giá Tại Thế giáo xứ Búng bắt đầu, những tràng pháo tay của các ban ngành đoàn thể thuộc giáo xứ Búng và các Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế bạn: Bến Gỗ, Hiền Đức, Sĩ Phước, Xuân Thịnh. . đang cỗ vũ làm tiết mục cây nhà lá vườn do chị Hội Trưởng Annê Nguyễn thị Hường sáng tác bỗng trở nên đặc sắc, bài"Hoan ca Tạ ơn" khúc hát cảm tạ Chúa đã thương gìn giữ Hiệp Hội suốt 15 năm qua với biết bao hồng ân được trình diễn hợp ca hùng tráng, thôi thúc mọi người mạnh mẽ trên con đường bước theo Chúa. Tiết Mục "Múa chân" qua bài "Hiệp nhất yêu thương' cùng với anh em trên đường Thánh giá rất trẻ trung; Vở kịch nói lên lẽ thường "Vô Hội nhiều chuyện", nhưng những va vấp ban đầu tập cho con người chịu đựng nhau, và có nhiều chuyện phải làm, học hỏi, phục vụ trong sự hy sinh cho tha nhân trong tình yêu Chúa. Đặc biệt có sự góp vui ca đoàn Thánh Qúy và Giới Trẻ, Thiếu Nhi trong Giáo xứ cùng tham gia.

Dì Tổng Phụ Trách Hội Dòng Mến Thánh Gía và quý Dì cũng nói lên những cảm xúc đặc biệt khi đến với Búng- vùng đất hiền hòa, bình dị. Và quả là những việc Chúa làm rất kỳ diệu, với lòng hân hoan cảm tạ ơn Chúa đã thương, qua sự phát triển bền vững đời sống nội tâm các thành viên Hiệp Hội, siêng năng Viếng Thanh Thể, với những công tác nhiệt tình nơi Giáo xứ.

Lúc 11g, Thánh lễ Tạ ơn do cha sở Micae Lê văn Khâm chủ tế, cha phó Giuse Lê Anh Hùng- đặc trách Hiệp Hội, cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hùng, cha Vinh Sơn Nguyễn Anh Tuấn, cha Giuse giảng phòng, cùng đồng tế. Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, sốt sắng và cảm xúc dâng cao độ khi nghe bài hát: "Ai muốn theo Ta, ai muốn làm môn đệ Ta, hãy từ bỏ mình đi." nước mắt lả chả rơi.

Cha Micae trìu mến diễn tả Gương mặt Chúa KiTô trên sông Gio đăng, Chúa biến hình trên núi TaBo, và trên đồi Thương Khó; 15 năm Hình thành và phát triển Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế Giáo xứ Búng với hơn 100 thành viên, đánh dấu một chặng đường với biết bao đổi thay trong cuộc sống, mọi người cũng được biến đổi từng ngày theo Dung mạo của Chúa KiTô trong cuộc đời mình, Cha cầu chúc cho Hiệp Hội người tham gia ngày càng đông, thương mến nhau như một nhà, sống tình một Cha, với một tình yêu đóng đinh theo Linh đạo Mến Thánh Gía giữa đời.

Sau phần Hiệp lễ, quý cha, quý Dì, và Ban Đại diện Hiệp Hội thắp hương tưởng niệm công ơn sáng lập Dòng Mến Thánh Giá do Đức Cha Lambert dela Motte từ thế kỷ 16 đến nay.

Chị Hội Trưởng cảm ơn quý cha, quý Dì, quý Hiệp Hội bạn đã thương hiện diện trong buổi lễ hôm nay, và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Hiệp Hội được duy trì và tiến bước vững vàng theo Chúa KiTô, Loan Báo Tin Mừng bằng đời sống, sự chiến đấu từng giờ, từng phút với bệnh tật và tội lỗi, biết chết đi với ý riêng chính mình, để theo tiếng gọi tình yêu, qua khả năng Chúa ban riêng cho từng người.

Sau Thánh lễ, mọi người dùng tiệc và ra về trong bình an.

CHÚC MỪNG KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP HIỆP HỘI MẾN THÁNH GIÁ TẠI THẾ BÚNG HOÀN THÀNH TỐT ĐẸP
 
Giáo phận Thái Bình mừng đại lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
BTT giáo phận Thái Bình
11:16 15/11/2015
Giáo phận Thái Bình mừng Đại lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

“Vạn tuế Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đầu rơi máu chảy gương anh dũng, thiêu sống không sờn dạ tín trung”, đó là là những vần thơ được ghi trên lễ đài trong dịp Đại lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú, vừa để tung hô các anh hùng tử đạo và cũng là để nhắc nhớ con cháu sống noi gương các Ngài luôn giữ vững niềm tin.

Sau khi dâng thánh lễ khai mạc và long trọng cung nghinh Thánh Thể Chúa vào Chiều thứ Bảy (14.11.2015), Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ trở về Tòa Giám mục. Sáng Chúa Nhật, ngài lại tiếp tục đến Đông Phú để dâng thánh lễ Đại triều mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là thánh lễ chính tiệc của tuần chầu lượt tại Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú.

Xem Hình

Bầu trời Đông Phú rợp bóng cờ hoa tung bay theo gió như đón chào từng dòng người nô nức trở về quy tụ cùng vị Chủ chăn Giáo phận hân hoan mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Trước Thánh lễ, lúc 8g00, đã diễn ra nghi thức cung nghinh Các Thánh Tử Đạo Thái Bình quanh đường làng Đông Phú. Đoàn rước bước đi trong những âm thanh trầm hùng của các đội trống và gần 20 đội kèn đến từ các xứ họ (quê hương Các Thánh Tử Đạo trong Giáo phận) cũng như tiếng hát du dương của ban ca đoàn Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú. Bầu khí trở nên linh thiêng hơn bởi những đoạn thiên hùng sử về cuộc đời và ân phúc tử đạo của Các Thánh Tử Đạo miền quê lúa Thái Bình được đọc lên trong suốt hành trình rước.

Khi đoàn rước đã về đến lễ đài tại quảng trường cuối Nhà thờ, bản hợp xướng “Khải hoàn ca” một lần nữa lại được các đội trống, các ban kim nhạc, ban ca đoàn và giới trẻ Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú hòa vang và đồng diễn. Do có tình thần mộ mến đối với Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trên quê hương, Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú đã dành thời gian chuẩn bị cho việc đồng diễn bài hợp xướng này một cách rất công phu, nên đã đưa cộng đoàn chìm sâu vào tâm tình tạ ơn và tri ân của ngày Đại lễ.

Đúng 9g00, thánh lễ Đại triều mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được cử hành, do
Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chủ sự. Đồng tế với ngài, có quý Đức ông và quý cha, cùng với sự hiệp thông của quý thầy phó tế, quý tu sĩ, quý thầy chủng sinh, các em lớp Tu sinh Khóa IV và hàng nghàn tín hữu từ khắp nơi trong Giáo phận đổ về.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha đã mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã ban tặng cho Giáo Hội Việt Nam 118 vị anh hùng tử đạo. Và thật đáng tự hào khi Giáo phận Thái Bình cũng đóng góp vào vườn vạn tuế của Giáo Hội Việt Nam 30 vị. Đồng thời, ngài nói: Kính thưa cộng đoàn, hàng năm chúng ta quy tụ về đây để thể hiện lòng hiếu kính, tưởng nhớ và biết ơn các anh hùng Tổ tiên, các Ngài đã sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để bảo vệ và truyền lại cho chúng ta một gia sản đức tin quí giá. Chúng ta cùng nguyện xin, nhờ công đức của các Ngài cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta được ơn sống đức tin mạnh mẽ và kiên cờng, cho dù có gặp gian nan và thử thách vẫn vững một lòng theo chân Đức Kitô.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã gợi lại tên tuổi và quê quán của các vị anh hùng đã góp phần dệt nên trang sử hào hùng của Giáo phận Thái Bình. Qua đó, Đức Cha mời gọi cộng đoàn xác tín rằng, nhờ tình yêu và sự hy sinh chính mạng sống mình của các anh hùng tử đạo mà vườn đức tin của Giáo Hội, và đặc biệt là Giáo phận Thái Bình được trổ sinh tươi tốt, như lời Thánh Giáo phụ Tertulianô đã nói: “Máu các vị Tử đạo chính là hạt giống trổ sinh các kitô hữu”.

Tiếp tục bài giảng, Đức Cha nói: Như nhựa sống của cây được chuyền đi khắp các chi thể là cành và lá, Các Thánh Tử Đạo Thái Bình cũng đã lưu truyền dòng máu của các Ngài cho chúng ta là những người con cháu của các Ngài. Vì thế, tham dự thánh lễ trọng đại này, chúng ta cùng dâng lên các Ngài lòng biết ơn, và thể hiện qua cách sống là những con người mới của chúng ta: sống lòng thương xót của Chúa và loan truyền lòng thương xót ấy cho mọi người. Như chúng ta đã biết, khởi đi từ Công Đồng Vaticanô II, hoa trái của Chúa Thánh Thần đã mời gọi Giáo Hội cảm nghiệm dung mạo mới của Thiên Chúa và loan truyền dung mạo ấy cho muôn dân. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Thánh Cha Phanxicô đã diễn tả Đức Giêsu Kitô chính là dung mạo dịu hiền và lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Nơi Đức Giêsu, lòng thương xót của Thiên Chúa Cha được thể hiện một cách sống động và thực tế, ai thấy Chúa Giêsu là thấy Chúa Cha (x. Ga 14, 9). Quyền tối thượng của Thiên Chúa chính là tình thương và tha thứ, chứ không phải là vị quan án luôn xét xử để trừng phạt, như lời Thánh Vịnh 145, 8 đã diễn tả: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương”. Chính Các Thánh Tử Đạo cũng đã thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa qua việc vui vẻ đón nhận cái chết trong ân sủng tử đạo của các Ngài. Vì thế, Giáo Hội cũng được định nghĩa là dấu chỉ của lòng thương xót Chúa ở trần gian. Do đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đang mời gọi mọi thành phần trong Giáo Hội thể hiện trái tim đầy lòng thương xót của Thiên Chúa; thay vì loan báo Giáo Hội là một cơ cấu tổ chức, thì loan báo Giáo Hội là dấu chỉ trái tim nhân hậu của Thiên Chúa.

Để kết thúc bài giảng, Đức Cha dâng lên tâm tình nguyện xin Các Thánh Tử Đạo cầu bầu cùng Chúa ban cho Giáo Hội và đặc biệt là Giáo phận Thái Bình được niềm vui, hạnh phúc và bình an trong tâm hồn, để mọi người cùng hay say loan truyền Tim Mừng về lòng thương xót của Thiên Chúa.

Thánh lễ khép lại trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam qua lời ca du dương của Ban ca đoàn Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú.

Ban Truyền thông Giáo phận
 
CĐCG VN tại Hông Kông mừng lễ Các Thánh Tử Đạo và mừng tân Phó Tế
Nguyễn Kim Sơn
16:18 15/11/2015
Cộng đoàn Công Giáo Việt nam tại Hông Kông MỪNG KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VN và Mừng Tân Phó tế PHAO LÔ NGUYỄN KIM SƠN.

Chúa Nhật 15/11/2015.- Hòa cùng toàn thể Giáo Hội tại Việt nam mừng kính trọng thể Các Thánh Tử đạo Việt Nam, CĐCGVN tại HK cũng hân hoan mừng lễ bổn mạng. Thánh lễ được cha Phêrô Lâm Minh chủ tế và rất nhiều quý cha Việt Nam đồng tế. Đặc biệt trong thánh lễ hôm nay, CĐ cùng hiệp dâng lời tạ ơn với Tân Phó tế Phao lô Nguyễn Kim Sơn. - Thầy Phaolô sinh năm 1972 tại miền nam Việt Nam, là con thứ 5 trong một gia đình Công Giáo gồm 8 anh chị em. Trước khi tới Hong Kong, thầy sống và làm việc tại Sài gòn, và từng tham gia sinh hoạt giới trẻ, làm giáo lý viên và Huynh đoàn dòng Ba Đa minh. - Năm 2007 thầy được nhận vào đại chủng viện Chúa Thánh Thần Hong Kong để bắt đầu việc học tập và đào tạo. - Năm 2014, thầy hoàn tất các chương trình học tiếng Quảng Đông, Triết học và Thần học rồi được lãnh chức Phó tế vào ngày 14/11/2015. Thầy Kim Sơn đã chia sẻ về con đường ơn gọi của mình như một ân huệ lớn lao của Thiên Chúa, và thầy đã nỗ lực đáp lại lời mời gọi bằng niềm xác tín theo kế hoạch của Ngài. Đó là: RA KHỎI CHÍNH MÌNH

Xem Hình

Tôi đã được sinh ra trong một gia đình Công Giáo truyền thống, cũng như bao gia đình Công Giáo Việt nam khác, các trẻ đều được lãnh bí tích rửa tội sau khi lọt lòng và được giáo dục đức tin Công Giáo ngay tại gia đình và trong xóm đạo. Dù tôi không có được cơ hội cắp sách đến trường Công Giáo, nhưng ngay từ nhỏ, tại gia đình cũng như khi tham dự các thánh lễ, học giáo lý hay tham gia các sinh hoạt trong xóm đạo, tôi đã được nhắc nhở rằng: “em học tập và sống cho đúng là một người Công Giáo tốt để làm gương cho các bạn học sinh khác,nhất là các bạn không có đạo và giúp họ nhận biết Chúa qua cách sống và học tập của em và chia sẻ với các bạn ấy những hồng ân và niềm vui mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta.”

Cũng từ đấy, dấu chỉ ơn gọi của tôi đã được nảy sinh trong thâm tâm. Nhưng tôi đã tự vấn: Tôi là ai mà có thể làm được một công việc cao cả đến thế cơ chứ? Tôi đã không đủ tự tin để bày tỏ “nỗi niềm” và khi kinh tế gia đình còn nhiều chật vật. Tuổi thanh xuân của tôi đã qua đi trong nỗ lực học tập và tìm công ăn việc làm. Qua cái tuổi 25, sau vài năm khi công việc đã ổn định, qua tiếp xúc với các đồng nghiệp và những thách đố trong công việc đã giúp tôi vững chãi hơn về nhân bản và đời sống thiêng liêng, thì lúc này bố đỡ đầu của tôi đã gọi tôi tham gia sinh hoạt hội dòng Ba Đa minh tại giáo xứ. Sau những buổi sinh hoạt và cầu nguyện của huynh đoàn, tôi cảm thấy nội tâm có những niềm vui và bình an. Ấy thế, tôi vẫn cảm thấy còn thiếu điều gì chưa làm thỏa lòng. Đó chính là “sự mạnh dạn”. Mạnh dạn cùng với các anh em đồng nghiệp chia sẻ những hồng phúc mà tôi đang được lãnh nhận.

Qua các mối tương giao, tôi có dịp tiếp xúc với cha bề trên của một dòng chuyên trách huấn luyện tu sinh. Những dịp đến thăm viếng ngài tôi đã lưu lại qua đêm đến 2 lần và đã “từng bị cảnh báo” nếu có lần thứ ba thì sẽ bị giữ lại nhà dòng. Với những lần thăm viếng như thế, tôi lại trải nghiệm thêm Đức Giê su đã được sai đến thế gian để chia sẻ những niềm vui với con người. Trớ trêu thay, cái kinh nghiệm đức tin ấy lại bị lãng quên trong sự bộn bề của công việc mưu sinh của người khi còn đang mải mê đi tìm một lý tưởng sống trần gian cho riêng mình. Nhưng, Thiên Chúa là đấng nhân hậu, khi tôi còn đang đứng bất động, thì Ngài đã ra tay hành động, giống như người gia chủ, vào giờ thứ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: “Sao các anh đứng đấy suốt ngày không làm gì hết?” (Mt 20:5). Lại nữa rồi lại nữa, xét lại mình trong cầu nguyện, tôi nhận thấy mình còn bị động và thiếu mạnh dạn, thì Ngài đều nhắc nhở tôi: “Hãy mạnh dạn đứng lên, hãy đi, hãy học và làm như ta đã làm.” Trong khi còn bị động, loay hoay chưa biết phải nên làm thế nào và “nghe” Ngài mời gọi, tôi đã gắng vượt ra khỏi chính mình, “cái vượt ra khỏi chính mình” này là môt quá trình khá dài đối với tôi, nó cũng chẳng khác nào khi ta ươm hạt giống và chờ đợi cho đến khi nó nảy mần thành cây non và lớn lên vậy.

Ơn gọi của tôi cũng đã được dưỡng nuôi thêm từ khi tôi được đón nhận vào huấn luyện tại chủng viện Chúa Thánh Thần, học thích nghi với đời sống sinh hoạt và hội nhập văn hóa ở Hong Kong và cùng với mọi người chia sẻ một Đức tin mà Thiên Chúa trao ban.

Nhìn lại chặng đường đáp lời mời gọi, tôi cần một sự sẵng sàng và mạnh dạn. Đôi khi dấu chỉ của ơn gọi không hẳn dễ mà thấy được, nhất là sống một cuộc sống trăm mối tơ vò. Chúng ta chẳng thể thấy con đường phía trước có gì và cũng chẳng mấy dám khẳng định ơn gọi của mình. Ôi thay, Tôi xác tín rằng, Thiên Chúa có kế hoạch của Ngài và trong giờ lúc thích hợp ngài sẽ ra tay, và ta hãy mau mánh cất bước nhưng dòng nước chảy xuôi vậy.

Cả cộng đoàn được ôn lại thêm ơn gọi Ki tô hữu của của mỗi người qua trải nghiệm tham dự thánh lễ truyền chức phó tế long trọng của ngày hôm trước. Tất cả là hồng ân Thiên Chúa ban cho mỗi gia đình Công Giáo Việt nam, đặc biệt là được nuôi dưỡng và hiến dâng những người con của mình cho Thiên Chúa qua sự đón nhận của Giáo Hội để phục vụ cho Ngài và cho tha nhân. Mọi người ra về đều vui và quyết tâm duy trì tinh thần hiệp nhất qua các tiết mục văn nghệ đã cùng nhau tập luyện và trình diễn trong ngày vui mừng hai biến cố trọng đại của cộng đoàn.
 
Đại lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tại Tổng GP Melbourne.
Trần Văn Minh
16:51 15/11/2015
Melbourne, 15/11/2015, hợp cùng với Giáo Hội Mẹ Việt Nam. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, đã hân hoan mừng kính Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thật trọng thể tại Nhà thờ Chánh tòa Saint Patrick Melbourne. Thánh lễ và rước kiệu do Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Melbourne chủ tế cùng 26 Linh mục Việt Nam trong TGP đồng tế, với rất đông giáo hữu khắp nơi về hiệp dâng Thánh lễ.

Mời coi hình

Từ rất sớm, trong một ngày thời tiết rất đẹp, trời trong xanh, gió nhẹ, mọi thành phần Dân Chúa ở khắp các Cộng đoàn trong Cộng đồng từ khắp mọi nơi kéo về ngôi nhà Chúa. Các Cộng đoàn, đoàn thể mang theo cờ, phướn, huy hiệu, đoàn kỳ trong các bộ đồng phục như: xanh Legio Mariae, Hội Mân Côi Úc châu, Vest đen Liên Minh Thánh Tâm, Ngành nữ Tông đồ, áo dòng trắng Đa Minh, áo dòng xám Phan Sinh, Thiếu Nhi Thánh Thể và Liên Ca đoàn Các Thánh Tử đạo Việt Nam trong tà áo dài hồng, và nhiều tà áo dài truyền thống Việt Nam đủ mầu, đủ sắc thật đẹp để cùng rước kiệu Đức Mẹ Lavang và kiệu ảnh Các Thánh Tử đạo Việt Nam anh hùng đi chung quanh khuôn viên Nhà thờ Chánh tòa.

Đúng 2 giờ chiều, sau khi các đoàn thể tập trung trong ngôi nhà chung để nhận cờ và chương trình rước. Đức Cha Vincent đã kêu gọi mọi người thêm lời cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ khủng bố mới xẩy ra tại Paris Pháp quốc. Đoàn rước đi đầu là Thánh Giá nến cao, tiếp đền là quốc kỳ Úc Việt Nam Cộng Hòa và cờ Hội Thánh cùng với cờ các cộng đoàn thật đẹp và uy nghi.

Các đoàn thể trật tự trong hàng ngũ, giương cao cờ đoàn thể tung bay trong gió trong khi các chị em đứng bên cửa ngang cánh trái nhà thờ xướng kinh để hướng dẫn đoàn rước cùng đọc theo qua các máy phát lưu động. Đoàn rước được toàn thể mọi người hiện diện tham dự cùng các đoàn thể nên rất dài, phải đi vòng ra phía đường mới tạm đủ chỗ cho mọi người theo kiệu.

Khi kiệu Đức Mẹ Lavang và kiệu Các Thánh Tử Đạo an vị trong Thánh Đường, đúng 3 giờ, đoàn đồng tế tiến lên bàn Thánh dâng lễ sau lời dẫn ý nghĩa của Lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cất vang lời ca bài ca nhập lễ thật hào hùng để mừng kính Các Thánh Tử Đạo.

Trong phần chia sẻ lời Chúa. Linh mục Phạm Minh Ước thuộc Dòng Tên đã dùng hình ảnh hai nhân vật lịch sử, một là Napoleon vị hoàng đế lừng danh nước Pháp và Thế giới nhưng chỉ trị vì vương quốc thế gian được có 20 năm. Còn Đức Giesu xây dựng vương quốc thương yêu của Ngài thì tồn tại đến muôn đời. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam dùng chính mạng sống của mình để làm chứng tá Đức tin, các Ngài không hại ai để được nên Thánh.

Trong phần cám ơn của ông Phaolo Nguyễn Ngọc Trúc trưởng ban Mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne, thay mặt cho toàn thể Cộng đồng, đã hết lòng cám ơn đến Đức Cha Vincent, vì Ngài đã luôn quan tâm và giúp đỡ cho Cộng đồng trong công việc tổ chức thành công các đại lễ như: Đại hội Thánh Mẫu La Vang và Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Cộng đồng hôm nay. Quý Linh mục Việt Nam, quý cộng đoàn, Liên Ca đoàn và toàn thể mọi người đã hết lòng ủng hộ để cho đại lễ thành công thật tốt lành, xứng đáng là con cháu tiền nhân anh dũng là Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Cũng nhân ngày trọng đại của Cộng đồng. Đức Cha Vincent đã rất vui mừng được thấy Cộng đồng ngày thêm vững tiến hơn, đoàn kết hơn bằng chứng là mọi
người hiện diện vui mừng được đón tiếp 26 linh mục từ các Cộng đoàn, giáo xứ các Dòng tu trong Tổng giáo phận về cùng Cộng đồng dâng lễ hôm nay. Dịp này Đức Cha cũng thông báo là Cộng đồng vui mừng vì Đức Tổng Giám mục Melbourne đã chọn Trung tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm là một trong năm nhà thờ của TGP để giáo dân đến hành hương Năm Thánh và hưởng ơn đại xá. Cám ơn anh chị em Liên Ca đoàn đã quảng đại bỏ nhiều thời gian tập hát phụng vụ Thánh lễ. Thông báo buổi gây quỹ trùng tu Đại chủng viện của Tổng Giáo phận Ngày 27/11. Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể tổ chức trại Hè sắp tới.

Cuối cùng, Đức Cha Vincent đã chúc lành cho quý ông bà có đời sống hôn nhân với mốc điểm chẵn từ 10, 15 năm cho tới 60, 70 năm. Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ của các cặp vợ chồng đứng bên nhau trong niềm vui hạnh phúc hôn nhân thật tuyệt vời, và cả Cộng đồng đã chia sẻ niềm vui chung bằng những tràng pháo tay thật dài.

Mọi người ra về trong niềm hãnh diện vì được chung hưởng niềm vui đến dâng lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Trời Melbourne về chiều mùa Hè nắng đẹp hơn, ai cũng tươi cười chào hỏi nhau thật rạng rỡ trước khi chia tay.


 
Hình ảnh Đại lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tại Tổng GP Melbourne.
Lê Hải
19:02 15/11/2015
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Nhà nước càng ăn cướp, quốc gia càng tụt hậu
Linh Tiến Khải
12:25 15/11/2015
Từ mấy tuần qua dư luận trong và ngoài nước lại đã phẫn uất theo dõi vụ nhà nước cộng sản Việt Nam ăn cướp đất dai của dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, tại tổng giáo phận Sài Gòn. Các bản tin và video trên Youtube cho thấy sáng ngày 22 tháng 10, nhà nước cộng sản Việt Nam đã huy động lực lượng hơn 50 người đến đập phá cơ sở trường học của các nữ tu gồm trường Nữ Thủ Thiêm, trường Nam Thủ Thiêm và trường nữ Thánh Anna. Tổng diện tích của ba trường này là 4.000 mét vuông. Các trường này đã bị bó buộc để cho nhà nước cộng sản sử dụng gọi là “hiến tặng” với mục đích giáo dục, nhưng đất đai vẫn thuộc quyền sở hữu của các nữ tu.

Như đã biết, các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã đến đây lập nghiệp từ năm 1840, nghĩa là cách đây 175 năm, truớc khi ý thức hệ và chế độ quái thai cộng sản Liên Xô và đảng cộng sản Việt Nam chào đời. Các nữ tu đã lao công khổ nhọc làm việc dành dụm chắt bóp mua thêm đất để phát triển nhà dòng. Ban đầu các nữ tu sống về nghề nông, nhưng từ năm 1875 dòng quan tâm đến việc giáo dục, nên để ruộng đất lại cho dân nghèo canh tác và chia hoa lợi cho nhà dòng. Để chu toàn sứ mệnh giáo dục các nữ tu đã xây các trường học nói trên để dậy dỗ trẻ em và người trẻ. Từ năm 1975 các cơ sở này bị nhà nước bắt hiến tặng cho các mục đích giáo dục, và các nữ tu không được dậy học nữa.

Vào tháng 9 năm 2011 nhà nước đưa ra dự án “xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm”, bắt người dân phải di dời, ba ngôi trường này cũng ngưng không hoạt động nữa. Vì thế nhà dòng viết đơn yêu cầu nhà nước trả lại ba cơ sở này. Tháng 7 năm 2012 Ủy ban nhân dân phường mời nhà dòng lên làm việc. Ông Hứa Ngọc Thảo, lúc đó là phó chủ tịch, nói rằng trường đã công lập rồi, không được lấy lại và không có cơ sở nào chứng minh cho thấy đây là tài sản của dòng. Các trường này nằm trong quy hoạch giải toả, nên ba trường này không được trả lại cho nhà dòng. Thật ra, ngày 15 tháng 10 năm 1975 Linh Mục Nguyễn Thới Hòa, chủ tịch Ủy ban liên lạc giáo dục Công Giáo địa phận Sài Gòn, đã cùng ông Lương Lê Đồng thuộc sở giáo dục thành phố, ký vào thông cáo chung viết rõ là: “Giáo phận Sài Gòn đồng ý trao cho nhà nước quyền sử dụng các trường để phục vụ mục tiêu giáo dục. Quyền sở hữu các trường vẫn thuộc về Giáo Hội Công Giáo. Trong trường hợp muốn dành cơ sở phục vụ cho một mục tiêu khác, ngoài mục tiêu giáo dục, cần phải có sự thỏa thuận của đôi bên”. Chính vì chỉ được giao quyền sử dụng, phía nhà nước đã “cam kết trách nhiệm bảo trì cơ sở, cũng như chịu mọi chi phí về việc quản trị, tu bổ và thuế má trong suốt thời gian sử dụng trường”. Nghĩa là chính nhà nước cộng sản Việt Nam đã công nhận “quyền sở hữu các trrường học” của nhà dòng vẫn thuộc về nhà dòng và Giáo Hội Công Giáo.

Tuy nhiên tháng 11 năm 2012 nhà cầm quyền đã đập phá, và san bằng trường Nam Thủ Thiêm nằm bên cạnh nhà thờ, và hiện nay đang là một bãi đất trống bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Các nữ tu đã liên tục làm đơn khiếu nại, nhưng không được trả lời. Ngày 21 tháng 10 năm 2015 nhà cầm quyền địa phương mời nhà dòng lên làm việc với nội dung được lập lại y như năm 2012, và họ đề nghị các nữ tu không được yêu cầu nhà nước đền bù hay bồi thường, mà là nhà nước sẽ hỗ trợ cho nhà dòng, nếu được yêu cầu.

Để cho vụ cướp đất nói trên tiến hành mau chóng, nhiều công an mặc thường phục và sắc phục đã chặn các con đường chính dẫn vào nhà dòng. Trong khi đó lực lượng thi công mang xe cần cẩu vào đập phá các tài sản của trường, bất chấp sự phản đối của các nữ tu. Các hành vi đập phá tài sản này của dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là trái pháp luật và là các hành dộng tội phạm, cố ý hủy hoại tài sản của tổ chức tôn giáo.

Linh Mục Lê Đăng Niêm, cha sở giáo xứ Thủ Thiêm, 79 tuổi, liệt hai chân, và hơn 30 nữ tu của dòng, nhiều chị đã cao tuổi phải ngồi xe lăn, đã tụ họp trước cổng trường đọc kinh cầu nguyện giữa trời nắng oi bức, và cả khi mưa lớn, tay cầm băng rôn, yêu cầu nhà cầm quyền không được đập phá các tài sản của nhà dòng.

Nghe tin nhà nước cộng sản ăn cướp đất của các nữ tu, các thầy bên chùa Liên Trì cũng đã tìm cách qua tỏ tình liên đới, nhưng bị lực lượng công an ngăn chặn, không cho vào nhà dòng. Nhiều giáo dân Thủ Thiêm đã di dời đi nơi khác biết tin, cũng đã về lại quê để liên đới với các nữ tu, vì chính họ và con cháu họ đã được các nữ tu giáo dục trong các trường nói trên. Bất chấp mọi đe dọa của nhà cầm quyền, đại diện Hội đồng liên tôn gồm Linh Mục Đinh Hữu Thoại, hòa thượng Thích Không Tánh và mục sư Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã đến chia sẻ niềm đau với các nữ tu.

Vụ ăn cướp đất của dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm chỉ là một trong các vụ cưỡng chiếm đất đai của Giáo Hội Công Giáo tại nhiều nơi, từ bắc chí nam. Thật thế, từ nhiều năm qua đã xảy ra nhiều vụ ăn cướp như vậy. Điển hình như vụ ăn cướp đất Tòa Khâm Sứ tại Hà Nội, vụ ăn cướp đất của các cha dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà, vụ nhà nước cộng sản huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh ngày 17 tháng 3 năm 2015 đã huy động hàng trăm cảnh sát cơ động, cho xe ủi và máy xúc đập phá nhà thờ Đông Yên, nhà xứ, trường giáo lý và một số cơ sở phụ thuộc khác của giáo xứ, kể cả cây cối và vườn tược. Trưóc đó năm 2010 nhà nước đã ăn cướp đất của giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng để bán cho các tổ chức đa quốc thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân. Đó là chưa kể tới vụ chính quyền tỉnh Quảng Bình đã huy động công an và bọn đầu gấu đánh đập giáo dân Tam Tòa hồi tháng 7 năm 2009. Vào tháng 11 năm 2011 giáo xứ Mỹ Lộc thuộc hạt Văn Hạnh giáo phận Vinh, cũng bị nhà cầm quyền dùng vũ lực tấn công.

Trên vùng cao nguyên hồi tháng giêng năm 2015 hàng ngàn người thuộc các sắc tộc Bahnar, Jơrai, Giẻtriêng, Sơdăng đã bỏ hết công ăn việc làm, đồng loạt kéo đến bảo vệ ngôi nhà thờ tạm thuộc giáo xứ Dắc Jâk huyện Đắc Glei tỉnh Kontum, vì lực lượng công an muốn giật sập ngôi nhà thờ này. Hàng trăm học sinh trong vùng cũng phải nghỉ học để cùng gia đình các em bảo vệ nhà thờ. Người dân không tin cán bộ chuyên lừa đảo, ăn gian, nói dối nữa. Có một phụ nữ còn tuyên bố: “Chúng tôi muốn bình yên. Các anh muốn dỡ nhà thờ, thì ngày nào đầu bọn tôi còn ở trên cổ, các anh sẽ không bao giờ dỡ được nhà thờ ấy”. Vụ công an nhà nước đập phá Thánh Giá Đồng Chiêm cũng đã khiến cho tín hữu Công Giáo phẫn nộ không ít.

Còn có hàng ngàn vụ ăn cướp đất của dân lành. Dã man như vụ ăn cướp ruộng đất của 500 gia đình nông dân tỉnh Bắc Giang năm 2012 để cho tập đoàn nhà nước làm nhà máy sản xuất gạch; vụ ăn cướp 72 héc ta đất của 166 gia đình nông dân xã Xuân Quang, huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên để bán cho chủ đầu tư dự án Ecopark. Ngày 24 tháng 4 năm 2012 vào khoảng 5 giờ 30 phút sáng hàng nghìn công an, bộ đội cùng khoảng 40 máy xúc máy ủi đã được huy động đến "cưỡng chế" cướp ruộng đất ở Hưng Yên. Lực lượng công an đã đánh đập dã man các nông dân nghèo, nổ súng AK, và bắn pháo vào nông dân, khiến cho nhiều người bị thương. Tuy nhiên, tai tiếng nhất là vụ ăn cướp 50 héc ta đất của gia đình ông Đoàn Văn Vuơn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng tỉnh Hải Phòng, ngày mùng 5 tháng giêng năm 2012. Hàng trăm công an và bộ đội trang bị vũ khí đã tấn công khu đất của gia đình ông Vươn, khiến cho gia đình ông phải nổ súng chống trả, làm cho 4 công an và 2 bộ đội bị thương. Nhà nước đã không đền bù cho công khẩn hoang của ông trong 20 năm qua. Căn nhà của ông Vươn không nằm trong khu đất cưỡng chế cũng bị ủi sập. Bẩy người trong gia đình ông bị bắt giam.

Ngày 17 tháng giêng năm 2012 thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu chủ tịch thành phố Hải Phòng phải “kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn”. Trước đó cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh cũng khẳng định trong vụ cưỡng chế chính quyền đã sai từ xã đến huyện, và dồn dân vào chân tường khiến họ chống lại. Còn trung tướng tư lệnh quân khu 4 Nguyễn Quốc Thước cho đây là sai lầm lớn, và hậu quả của hành động này sẽ tác động đến tình hình chung của toàn đất nước.

Quả thế, nhà nước càng ăn cuớp, quốc gia càng tụt hậu, xã hội càng bất ổn vì không có công lý. Thế nên cho tới khi nào nhà nước cộng sản Việt Nam còn duy trì chính sách ăn cướp đất sống của dân, thì đến một lúc nào đó 90 triệu người Việt Nam cần phải cuơng quyết đồng loạt đứng lên biểu tình khắp nơi để bẻ gẫy ách nô lệ và mở ra một trang sử mới tươi sáng cho quê hương đất nước.
 
Văn Hóa
Hành hương trong đức tin
Lm Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
10:33 15/11/2015
HÀNH HƯƠNG TRONG ĐỨC TIN

Trong đời bạn trải dài theo năm tháng,
Nên nghĩ về miền Đất Thánh hành hương.
Chỉ một lần bạn cảm nhận phúc ơn
Thành sức mạnh mọi nẻo đường cuộc sống.
Cựu, Tân ước đều trở nên sống động
Kinh Thánh nên thực tế rộng mở hơn.
Israel - không chỉ chuyện bốn phương,
Nhưng trước hết là quê hương của Chúa.
Từng địa danh của một vùng Đất Hứa
Đã đi vào tâm trí của mọi thời.
Từ Biển hồ, đồi núi, khắp mọi nơi,
Đều khắc đậm dấu ấn đời của Chúa.

Nazareth của núi đồi muôn thuở
"Chẳng có gì hay", xứ sở nghèo hèn.
Nhưng toàn thế giới "Hãy đến mà xem" (Ga 1, 46),
Giờ lịch sử - Gabriel Thiên sứ
Truyền Tin Mừng cho một người trinh nữ
Maria, giờ lịch sử là đây.
Nazareth nơi định kiến phủ dầy
Đã bừng lên kỷ nguyên đầy ánh sáng!

Giudea ánh tôn nhan tỏa rạng
Mỗi địa danh gắn bài giảng Nước Trời.
Nhưng nhất là những sự kiện cuối đời
Đức Giêsu - chính Ngôi Lời giáng thế.
Nhà Tiệc Ly lập Bí tích Thánh Thể,
Dinh Cai-pha vị Thượng tế chủ mưu (Ga 18,14),
Vườn Cây Dầu - Chúa hấp hối quạnh hiu,
Đàng Thánh Giá với bao nhiêu phỉ báng.
Đây Đồi Sọ, nguồn tình yêu lai láng,
Mồ thánh kia, nơi an táng vội vàng,
Đại Thánh đường xây bao phủ không gian.
Thật xúc động khi vào hang viếng mộ.
Nhưng điểm kết của nguồn ơn cứu độ
Là Phục Sinh thắng đau khổ, tử thần,
Núi Thăng Thiên gợi nhắc cho muôn dân
Niềm xác tín vào hồng ân cứu độ.
Rời Thăng Thiên bùi ngùi và xấu hổ
Bạn không thể theo chân Chúa về trời.
"Vì tinh thần thì nhanh nhẹn, thảnh thơi,
Còn xác thịt cả cuộc đời yếu đuối" (Mt 26,41).

Đường trở về trong ngập ngừng sám hối,
Dạ bùi ngùi vì sao vội quay đi?
Nhưng Lời Chúa hiện đến nhắc bạn suy
"Ai không thấy mà tin thì có phúc"(Ga 20,29b).

Cuộc hành hương dần đi vào ký ức,
Nhưng Đức tin mới sống thực mỗi ngày.
Đức Kitô hôm qua như hôm nay,
Và mãi mãi"(Dt 13,8) dành cho ai tin mến./.

LM. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Giây Phút Nắng Tăt
Nguyễn Trung Tây, Lm (SVD)
21:56 15/11/2015
GIÂY PHÚT NẮNG TẮT
Ảnh của Nguyễn Trung Tây Lm. (SVD)
Mọi sự có lúc, mọi việc có thời,
Một thời nắng tắt, hoàng hôn khung trời.
(Nguyễn Trung Tây)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 10 – 16/11/2015: Cuộc bầu cử tự do tại Miến Điện
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
02:26 15/11/2015
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Các Giám Mục Pháp nhóm họp tại Lộ Đức

Trong một diễn từ với các giám mục Pháp, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình, cuộc khủng hoảng người tị nạn châu Âu, và hội nghị của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu sắp diễn ra tại Paris.

Đức Tổng Giám mục Georges Pontier của Marseille cho các Giám Mục Pháp đang nhóm tại một cuộc họp ở Lộ Đức biết rằng Thượng Hội Đồng, là một “khoảnh khắc sâu sắc của đời sống Giáo Hội, một kinh nghiệm về vẻ đẹp của Giáo Hội”, và báo cáo cuối cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình đã được trao phó cho Đức Thánh Cha Phanxicô thực hiện các quyết định cần thiết.

Phát biểu về cuộc khủng hoảng người tị nạn châu Âu, Đức Tổng Giám mục Ponter nói rằng kết luận của Chúa Kitô trong dụ ngôn về người Samaritanô nhân lành “hãy đi và làm như vậy” – là lời kêu gọi lương tâm của mỗi người và rằng các Kitô hữu nói riêng phải tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với những người tị nạn nếu họ không được chào đón.

Kết luận diễn từ của mình, Đức Tổng Giám Mục Pointer kêu gọi người Công Giáo tin tưởng vào ân sủng và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa và hãy trở thành “những nghệ nhân của hòa bình, đối thoại, các sứ giả của công lý và tình huynh đệ phổ quát.”

2. Đức Hồng Y Miến Điện chào đón cuộc bầu cử tự do như là cuộc hành hương của niềm hy vọng

Đức Hồng Y Charles Maung Bo của tổng giáo phận Yangon đã ra một tuyên bố chào đón cuộc bầu cử tự do đầu tiên trên đất nước này.

“Đây là biến cố mà quốc gia này đã chờ đợi trong nhiều thập kỷ,” Đức Hồng Y viết. “Khát vọng dân chủ đang tuôn trào mãnh liệt ở Miến Điện ngày hôm nay!”

Lên tiếng chúc mừng các ứng cử viên được các đảng phái đưa ra tranh cử, Đức Hồng Y nhận định rằng có những người không muốn nhìn thấy dân tộc tiến bước trên đường dân chủ nhưng kích động hận thù và bạo lực. Ngài cảnh giác rằng “những kẻ buôn bán hận thù đang xúm nhau cố gắng bôi nhọ thanh danh dân tộc ta.”

Đức Hồng Y nhận xét rằng với những căng thẳng xung quanh cuộc bầu cử, trách nhiệm giữ cho cuộc bầu cử được diễn ra bình yên là một thách thức cam go.

Khích lệ người Công Giáo nước này tham gia vào cuộc bầu cử được ngài mô tả như là một “giấc mơ tuyệt vời” mà người dân Miến Điện đã chờ đợi trong nhiều thập kỷ, Đức Hồng Y viết:

“Anh chị em hãy đến phòng bỏ phiếu như là đi trong một cuộc hành hương của niềm hy vọng. Xin Chúa phù hộ cho đất nước vĩ đại này!”

3. Các linh mục Phi Luật Tân được khuyên đừng làm phép cho những tượng bằng ngà voi

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Phi Luật Tân đã kêu gọi các giám mục nước này hãy “cấm các giáo sĩ làm phép cho bất kỳ ảnh tượng hoặc những vật dụng liên quan đến với thờ phượng được chế tác từ ngà voi hoặc các bộ phận cơ thể tương tự của các thú vật đang có nguy cơ tuyệt chủng”.

Đức Tổng Giám mục Socrates Villegas của tổng giáo phận Lingayen- Dagupan nói:

“Tôi đề nghị các anh em giám mục của tôi hãy ra các chỉ thị không chấo nhận việc dâng cúng bất kỳ các tượng ảnh mới hoặc các vật dụng thờ tự làm từ ngà voi hoặc các nguyên liệu có nguồn gốc từ các loài cần được bảo vệ và các loài đang có nguy cơ diệt chủng. Những vật như thế sẽ không được chấp nhận và chúc phúc”,

Đồng thời, những tượng ngà voi đang được sử dụng trong các nhà thờ “nên được bảo vệ, và có thể vẫn được sử dụng cho các mục đích thờ phượng vì chúng ta ghi nhận những giá trị lịch sử của chúng”.

4. Đức Giáo Hoàng được xếp thứ 4 trong danh sách những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới

Tạp Chí Forbes của Hoa Kỳ vừa công bố danh sách năm 2015 những người có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trên thế giới.

Đức Thánh Cha Phanxicô được xếp hạng thứ tư, sau Vladimir Putin, Angela Merkel, và Barack Obama, và trước Tập Cận Bình, Bill Gates, và Janet Yellen.

Đức Thánh Cha cũng đã từng được xếp hạng thứ tư trong năm 2014.

Đức Giáo Hoàng là nhân vật phi chính trị duy nhất ở thứ hạng hàng đầu. Là vị lãnh đạo tinh thần của một phần sáu dân số thế giới, Đức Giáo Hoàng Phanxicô dẫn dắt Giáo Hội với hơn 1 tỷ người.

Các quyết định được đưa ra dựa trên tiền bạc, ảnh hưởng và tác động của các quyết định của nhân vật được chọn.

Cũng như năm ngoái, trong danh sách 72 người, có 9 phụ nữ. Ngoài bà Angela Merkel, có bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

5. Cuộc gặp gỡ Chính Thống Giáo và Anh giáo tại Luân Đôn

Đức Thượng Phụ Đại Kết Barthôlômêô của thành Constantinople, người có quyền tối thượng có tính chất danh dự giữa các Giáo Hội Chính thống giáo Đông Phương, đã kết thúc một chuyến thăm Đức Tổng Giám Mục Justin Welby của Canterbury, người cũng có quyền ưu việt tương tự trong Khối Hiệp Thông Anh Giáo.

Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 6 tháng 11, Tòa Tổng giám mục Canterbury cho biết:

“Hai nhà lãnh đạo đã dâng những lời cầu nguyện cho tất cả những người phải mạo hiểm cuộc sống của mình chạy trốn khỏi các cuộc xung đột, bạo lực và khủng bố, và những người mà sự tồn tại của họ đang bị đe dọa bởi những biến đổi về khí hậu”.

Trong chuyến viếng thăm này, Đức Thượng Phụ đại kết Chính Thống Giáo cũng đưa ra một bài thuyết trình về môi trường.

Đức Tổng Giám Mục Justin Welby đã được bầu làm Tổng giám mục Canterbury vào gần cùng thời gian với Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio được bầu làm Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Cụ thể, ngài nhậm chức vào ngày 21 tháng Ba 2013.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Barthôlômêô đã lãnh đạo khối Chính Thống Giáo Đông Phương từ ngày 2 tháng 11 năm 1991.

6. Quốc hội Iraq đã bác bỏ một dự luật cho phép con cái một Kitô hữu cải đạo sang Hồi Giáo được quay lại Kitô Giáo

Trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ số 131-57, Quốc hội Iraq đã bác bỏ một dự luật cho phép con cái của một Kitô hữu cải sang đạo Hồi được quay trở lại là người Kitô hữu.

Theo luật pháp Iraq, nếu một phụ huynh cải sang đạo Hồi, tất cả con cái họ tự động trở thành người Hồi giáo. Dự luật đề nghị cho phép trẻ em Kitô Giáo trong tình huống này được đổi lại là Kitô hữu khi tròn tuổi 18, như đã từng được phép ở Iraq và vẫn được phép ở khu tự trị của người Kurd.

Đức Cha Rabban Al-QA, giám mục giáo phận Công Giáo Canđê Amadiyah và Zaku nói: “Một não trạng bó buộc người ta như thế thật là phi nhân. Họ không chỉ muốn lấy nhà và tài sản của các Kitô hữu, nhưng bây giờ họ cũng muốn áp đặt ý chí của họ lên hy vọng, tự do tôn giáo và tự do lựa chọn cho tương lai của các tín hữu Kitô nước này.”

7. Đức Hồng Y Peter Turkson bày tỏ hy vọng về hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Paris

Đức Hồng Y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình, hy vọng các hành động chính trị được linh hứng bởi thông điệp Laudato Si có thể tác động lên COP21, là hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc sắp diễn ra tại Paris.

“50,000 vị đại diển gồm 25,000 đại biểu chính thức và 25,000 tham dự viên khác, những người tham gia vào cuộc gặp gỡ COP21 cần có đạo đức và những đức tính, và nhiều hơn nữa cho một cuộc gặp gỡ thành công. COP21 sẽ đòi hỏi những nỗ lực có tổ chức của các công dân trong việc áp dụng thông điệp của Đức Giáo Hoàng vào việc sử dụng các nguồn năng lượng, và đòi hỏi các nhà lãnh đạo hành động can đảm thay mặt cho người nghèo và hành tinh này.”

“Đây là những gì, vào ngày 29 tháng 11 này, hàng triệu nam giới, phụ nữ và trẻ em trong các đường phố của Paris, London, Berlin, São Paulo và 3,000 thành phố khác sẽ diễn hành để nói lên nguyện vọng của ho,” Đức Hồng Y nói thêm.

8. Đức Thánh Cha gởi điện chia buồn vế cái chết của 27 người trong vụ cháy một hộp đêm tại Rumani

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một điện văn chia buồn tới Tổng thống Rumani là ông Klaus Werner Iohannis sau khi 27 người bị thiệt mạng và 180 người bị thương, trong vụ cháy một hộp đêm ở thủ đô Bucharest.

Đức Thánh Cha bày tỏ nỗi buồn của mình trước các trường hợp tử vong và hứa cầu nguyện cho các gia đình các nạn nhân, và "uỷ thác những người quá cố cho lòng thương xót của Chúa."

Theo tin giờ chót, con số người bị thiệt mạng đã lên tới 45 người. Biểu tình dữ dội đã nổ ra cáo buộc các nhà chức trách chậm trễ trong việc tiếp cứu. Những cuộc biểu tình hết ngày này sang ngày khác đã khiến cho thủ tướng Victor Ponta và toàn bộ nội các phải từ chức.

9. Sứ điệp của Hội đồng Toà Thánh về Ðối thoại Liên tôn gửi các tín đồ Ấn giáo nhân Lễ hội Ánh sáng Diwali

Nhân dịp Lễ hội Ánh sáng Diwali diễn ra năm nay vào ngày thứ Tư 11 tháng Mười Một, Hội đồng Toà Thánh về Ðối thoại liên tôn đã gửi sứ điệp chúc mừng các cộng đoàn tín đồ Ấn giáo trên toàn thế giới. Chủ đề của sứ điệp năm 2015 nói đến nhiệm vụ chung của hai tôn giáo trong việc chăm sóc thiên nhiên và cùng nhau làm việc để xây dựng và phát triển một “nền sinh thái nhân văn” đích thực.

Thông điệp viết:

Các bạn Ấn giáo thân mến,

1. Hội đồng Toà Thánh về Ðối thoại Liên tôn xin gửi đến các bạn lời chào nồng ấm nhân dịp các bạn mừng lễ Diwali vào ngày 11 tháng Mười Một năm 2015. Cầu chúc các bạn trên toàn thế giới trải nghiệm hạnh phúc và hoà hợp trong gia đình và cộng đồng của các bạn trong ngày lễ này.

2. Mới đây, trong Thông điệp Laudato Si', Ðức giáo hoàng Phanxicô đã đề cập đến cuộc khủng hoảng sinh thái nhân văn và môi trường đang đe dọa hành tinh của chúng ta. Vì vậy chúng tôi cho rằng thật thích hợp để chia sẻ -theo truyền thống đáng quý của chúng tôi- một vài suy nghĩ về việc cần thiết phải cổ võ nền sinh thái nhân văn, và thúc đẩy việc tái khám phá mối liên kết của thiên nhiên. Nền sinh thái nhân văn cho thấy mối quan hệ và trách nhiệm của con người đối với trái đất và việc vun trồng các “nhân đức về sinh thái”. Những nhân đức này bao gồm việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên của trái đất qua việc áp dụng các chính sách, ở cấp quốc gia cũng như quốc tế, tôn trọng mối liên kết và phụ thuộc lẫn nhau của con người với thiên nhiên. Những vấn đề này, như chúng ta đã biết, có ảnh hưởng trực tiếp không chỉ đối với sức khỏe hiện tại của trái đất của chúng ta - ngôi nhà của gia đình nhân loại - mà còn ảnh hưởng đến các thế hệ mai sau.

3. Thói ích kỷ của con người, thể hiện rõ trong xu hướng hưởng thụ và khoái lạc nơi một số cá nhân và một số nhóm người, đã nuôi dưỡng một ước muốn vô độ muốn “làm chủ” và “thống trị” hơn là “bảo vệ” và “quản lý” thiên nhiên. Chúng ta được kêu gọi, không phân biệt niềm tin tôn giáo hay quốc tịch, sống có trách nhiệm hơn nữa với thiên nhiên, nuôi dưỡng mối quan hệ mang lại sự sống và, nhất là, để sắp xếp lại lối sống của chúng ta và các cơ cấu kinh tế theo những thách đố về sinh thái mà chúng ta đang phải đối mặt. Truyền thống của các bạn nhấn mạnh đến tính “chung nhất” của thiên nhiên, con người và thần linh. Ðức tin Kitô giáo dạy rằng thế giới được tạo dựng là quà tặng của Thiên Chúa dành cho mọi người. Là người quản lý trật tự sáng tạo, chúng ta được ủy quyền chăm sóc thế giới một cách có trách nhiệm và kiên quyết.

4. Có một mối liên kết không thể tách rời giữa sự hài hoà của chúng ta với thiên nhiên và sự an hoà của chúng ta với nhau. Ðể có hoà bình trên thế giới, chúng ta phải dấn thân - tập thể cũng như cá nhân - một cách có ý thức trong việc “chăm sóc thiên nhiên, bảo vệ người nghèo, và xây dựng mạng lưới của sự tôn trọng và tình huynh đệ” (Laudato Si', 201). Thúc đẩy nền sinh thái nhân văn đòi hỏi phải có sự huấn luyện và giáo dục, ở mọi cấp độ, ý thức và trách nhiệm về sinh thái, cũng như việc quản lý khôn ngoan các nguồn tài nguyên của trái đất. Ðiều này bắt đầu từ trong gia đình, “cấu trúc đầu tiên và cơ bản cho 'nền sinh thái nhân văn'... nơi đó con người nhận được những ý tưởng nền tảng về sự thật và điều thiện, và học biết yêu và được yêu là gì, và do đó làm người thực sự là như thế nào” (Gioan Phaolô II, Thông điệp Centesimus Annus, 39). Các cơ cấu giáo dục và tổ chức chính quyền phải có trách nhiệm đào tạo công dân hiểu biết đúng đắn về sinh thái nhân văn và mối tương quan của nó với tương lai nhân loại và thế giới.

5. Ðược liên kết với nhau nhờ tình nhân loại và trách nhiệm hỗ tương, cũng như cùng chia sẻ các giá trị và các xác tín, ước gì tín đồ Ấn giáo và Kitô hữu chúng ta, cùng với những người thuộc mọi truyền thống tôn giáo và có thiện chí, biết luôn cổ võ một nền văn hóa thăng tiến sinh thái nhân văn. Bằng cách này, sẽ có sự hài hoà giữa chúng ta và trong các mối quan hệ của chúng ta với những người khác, với thiên nhiên và với Thiên Chúa, và sẽ “giúp cho 'cây hoà bình' được tăng triển” (Ðức giáo hoàng Bênêđictô XVI, Sứ điệp Ngày Hoà bình Thế giới, 2007).

6. Cầu nguyện cho một nền sinh thái lành mạnh và gây ý thức chăm sóc thiên nhiên bằng nhiều cách là một hành động thực sự cao quý. Vì thế, Ðức giáo hoàng Phanxicô đã thiết lập 'Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc chăm sóc Thiên nhiên' được cử hành hằng năm vào ngày 1 tháng Chín. Hy vọng sáng kiến này sẽ nâng cao nhận thức nơi mọi dân tộc rằng cần phải trở thành những người quản lý thiên nhiên tốt, và qua đó, thúc đẩy một nền sinh thái nhân văn thực sự.

Với những tâm tình này, chúng tôi cầu chúc tất cả các bạn một lễ Diwali vui tươi!

+ Hồng Y Jean-Louis Tauran