Ngày 13-11-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 14/11: Con Mắt Đức Tin – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:57 13/11/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi Đức Giê-su gần đến Giê-ri-khô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường. Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì. Họ báo cho anh biết là Đức Giê-su Na-da-rét đang đi qua đó. 38 Anh liền kêu lên rằng: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi; nhưng anh càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Đức Giê-su dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh ta đáp: “Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được.” Đức Giê-su nói: “Anh nhìn thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vậy, toàn dân cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:07 13/11/2022

33. Vỏ trái bồ đào thì đắng, nhưng nếu thêm đường vào thì biến thành ngọt ngào. Cũng vậy, trách phạt vốn là khổ đắng làm cho con người ta không vui vẻ, nhưng nếu trách phạt đầy yêu thương và từ thiện, thì sẽ biến thành dễ thương, được kết quả rất lớn.

(Thánh Francis of Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:09 13/11/2022
50. TRỞ VỀ BAN ĐẦU

Chúng ta thường nói: “nên trở về với thiên nhiên”.

Thật ra, cái mà chúng ta cần phải trở về cách chân chính là sự vui vẻ tự nhiên hợp với ý trời, rộng mở không ghen ghét, không cầu cứu, tự tại không so đo lợi hại; không làm bộ tịch, không giả dối, hết lòng vì công việc, lấy tấm lòng đơn thuần ban đầu và trời đất hòa nhịp với nhau.

Trong buổi hỗn độn ban đầu, cuộc sống của con người vốn là hợp nhất với sự sống của vũ trụ.

Suy tư 50:

Thời nay, con người ta có khuynh hướng tìm về cội nguồn, tức là tìm về cái “gốc” của mình cũng như tìm về cái mà mình vốn có từ ban đầu.

Có những phong trào hippy mặc áo quần của thời bốn năm mươi năm về trước, nhưng rồi cũng mai một theo dòng thời trang của thời đại; có những mô đen quằn quại của mấy trăm năm về trước bây giờ lại được các thanh niên nam nữ làm sống lại, không phải để bảo tồn, nhưng là như một phong trào nên cũng chóng kết thúc. Đó là người ta tìm về cái ngày xưa chứ không phải tìm về cội nguồn của nó.

Có một vài người Ki-tô hữu thích tìm về cái dĩ vãng huy hoàng ngày xưa của mình để tiếc nuối, rồi chê bai cái hiện tại thực tế mà mình đang sống, nên họ luôn trở thành tảng đá cản đường tiến của người khác, họ chưa lấy Lời Chúa làm nền tảng của cuộc sống của mình, bởi vì “thời gian là của Chúa” và “Chúa Ki-tô là chủ của thời gian”.

“Trở về nguồn” cũng là trở về với chính con người vốn có của mình là “tính bổn thiện”.

Người Ki-tô hữu luôn biết rằng: cội nguồn của mình chính là từ nơi Thiên Chúa, và sẽ có ngày trở về với Thiên Chúa, do đó mà họ -ở đời này- luôn sống tốt lành xứng đáng, để sau khi từ giả cõi đời bụi bặm này, họ sẽ sung sướng trở về với Cha trên trời là Đấng-Cội-Nguồn của chính mình và vạn vật.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Vượt qua những rào cản
Lm. Minh Anh
21:52 13/11/2022

VƯỢT QUA NHỮNG RÀO CẢN
“Anh càng kêu lớn tiếng, “Lạy Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!”.

John Milton nói, “Tôi không thể ca ngợi một nhân đức trốn chạy hoặc an phận; một nhân đức không tôi luyện để chịu thử thách; không bao giờ xông pha đương đầu với nghịch cảnh, nhưng lén lút thoát khỏi cuộc đua nơi mà vòng hoa bất tử đòi phải chạy, lấm bụi, nắng cháy và ‘vượt qua những rào cản!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta mục kích một con người không “trốn chạy” cũng không chấp nhận “an phận”. Bartimê, một người đã ‘vượt qua những rào cản’ để đến với Chúa Giêsu! Thật thú vị, Bartimê không được may mắn như một người bình thường, anh là một người mù!

Nghe tin Chúa Giêsu đi qua, anh rất muốn được Ngài chú ý; anh kêu lên, “Lạy Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!”. Lời cầu của anh ngay lập tức vấp phải sự phản kháng, người ta bảo anh im đi. Tuy nhiên, con người này có một loại đức tin được “tôi luyện” để ‘vượt qua những rào cản’; phản ứng của những người chống lại anh chỉ khiến anh la to hơn, “Lạy Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!”. Bị mù về thể chất, nhưng xem ra Bartimê vẫn có thể nhìn thấy Chúa Giêsu bằng đôi mắt của trái tim, anh nhận ra Ngài là sứ giả của trời. Để sau đó, anh phát hiện ra rằng, Đấng anh kêu cầu không như những người khác. Ngài dừng lại, truyền dẫn anh đến, nói với anh một cách rất riêng tư, tôn trọng, “Anh muốn tôi làm gì cho anh?”. Anh đáp, “Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được!”. Đức tin bền bỉ dám “xông pha đương đầu với nghịch cảnh” của anh đã tạo cơ hội để Chúa Giêsu chữa lành anh. Được nhìn thấy, đức tin anh càng thể hiện đậm nét hơn; cụ thể, qua việc anh đi theo Ngài, “vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa”.

Là một trong những nhân vật nhỏ bé của Tin Mừng nhưng anh mù Bartimê có thể là nguồn cảm hứng thực sự cho bạn và tôi. Anh đã chia sẻ một loại đức tin mà tất cả chúng ta cần đến ngày nay, một đức tin sẵn sàng ‘vượt qua những rào cản’ có thể có trên đường đời của mỗi người. Câu chuyện của anh nói với chúng ta rằng, một đức tin bền bỉ sẽ được Chúa công nhận và quảng đại phúc đáp. Vì lẽ, đến được với Chúa Giêsu là đến được với ánh sáng, với sự sống. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Ai thắng, Ta sẽ cho ăn quả cây sự sống”. Đúng thế, Bartimê đã chiến thắng; anh chiến thắng chính mình, chiến thắng sự chống đối của những người khác; và anh đã nếm một loại “quả cây sự sống” có tên “Giêsu”, nhờ đã ‘vượt qua những rào cản’.

Anh Chị em,

“Lạy Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!”. Như Bartimê, chúng ta hãy la lên như anh, hãy đến với Chúa Giêsu như một người đáng thương bên đường trong sự mù loà của mình. Thế nhưng, bạn có thể bào chữa, “Tôi đâu có mù!”. Nguyên việc cho mình không mù, bạn và tôi đang thực sự khiếm thị! Nhưng nếu bạn đồng ý thì bài đọc Khải Huyền hôm nay là một lời nhắc nhở tuyệt vời, “Ngươi đã bỏ lòng yêu mến thuở ban đầu. Vậy hãy nhớ lại xem ngươi đã sa sút từ mức nào, hãy ăn năn hối cải và làm lại những việc thuở ban đầu!”. Vậy nếu biết mình mù, hãy tìm đến với Chúa Giêsu như Bartimê. Anh khuyến khích chúng ta tìm kiếm Ngài cách kiên định và thuần khiết. Anh truyền cảm hứng để chúng ta luôn tập trung vào Chúa cả khi áp lực chung quanh là phải làm khác đi, hoặc “chạy trốn” hay “an phận”. Anh cho thấy rằng, nếu bạn và tôi dám ‘vượt qua những rào cản’, Chúa Giêsu sẽ rộng lượng đáp lại; nhờ đó, chúng ta sẽ không nhượng bộ bất cứ một cuộc đấu tranh nào vốn “đòi phải chạy, lấm bụi và nắng cháy”; và tránh được việc “lén lút thoát khỏi cuộc đua” để rút vào hố của sự tự thương hại hay an phận.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, vòng nguyệt quế đang chờ đợi con. Xin cho con can đảm “xông pha đương đầu với mọi nghịch cảnh”, chấp nhận lấm bụi, nắng cháy và ‘vượt qua những rào cản!’. Kìa, Chúa đang đợi con!’”.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Quốc vương Jordan gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican
Đặng Tự Do
17:05 13/11/2022


Quốc vương Abdullah đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến viếng thăm Thành phố Vatican hôm thứ Năm.

Cuộc họp, với sự tham dự của hoàng hậu Rania Al Abdullah, tập trung vào nhu cầu thúc đẩy đối thoại liên tôn, hòa hợp và cùng tồn tại, cũng như bảo vệ sự hiện diện của Kitô giáo trong khu vực.

Các cuộc thảo luận tại cuộc họp có sự tham dự của Hoàng tử Ghazi bin Muhammad, cố vấn trưởng của Quốc vương về các vấn đề tôn giáo và văn hóa, đồng thời là đặc phái viên của Quốc vương. Cá nhân ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các nỗ lực nhằm đạt được hòa bình để người dân được sống trong an ninh và ổn định.

Quốc vương Abdullah ca ngợi lập trường của Đức Giáo Hoàng trong các vấn đề khu vực. Hoàng đế cũng đã tổ chức một cuộc họp mở rộng với Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, trong đó mối liên hệ giữa an ninh và hòa bình được nhấn mạnh, và tầm quan trọng của việc phá vỡ sự bế tắc trong tiến trình hòa bình Trung Đông được khẳng định là rất quan trọng để củng cố khu vực an ninh và ổn định, và thúc đẩy sự hòa hợp trong khu vực.

Trong cuộc họp, với sự tham dự của Hoàng thân Ghazi, Nhà vua và Hồng Y Parolin nhấn mạnh Jerusalem là chìa khóa để đạt được hòa bình trong khu vực, lưu ý rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng lịch sử và pháp lý của nó sẽ làm xói mòn quyền của những người thờ phượng tại Thành Thánh Giêrusalem.

Đức Hồng Y ghi nhận vai trò quan trọng của Jordan trong việc bảo vệ các thánh địa ở Jerusalem, dưới Thảo Ước Nguyên Trạng, và theo cách giữ gìn bản sắc của thành phố như một biểu tượng của hòa bình.

Đức Hồng Y Parolin khen ngợi những nỗ lực của Jordan, dưới sự lãnh đạo của Quốc vương, trong việc bảo vệ sự hiện diện của Kitô giáo trong khu vực như một phần không thể thiếu trong quá khứ, hiện tại và tương lai của Trung Đông và thành phần nhân khẩu học của nó.

Nhà vua bày tỏ mong muốn của Jordan trong việc bảo tồn và khôi phục các địa điểm tôn giáo của Kitô giáo, đặc biệt là Địa điểm rửa tội của Chúa Giêsu Kitô ở Bethany bên kia sông Jordan, nằm trên Bờ Đông của sông Jordan. Quốc vương cho biết Địa điểm Rửa tội nhận được sự chăm sóc tối đa, lưu ý rằng giai đoạn sắp tới sẽ được đánh dấu bằng sự phát triển và cải thiện hơn nữa đối với các cơ sở và dịch vụ cung cấp cho du khách và những người hành hương Kitô Giáo, trong cam kết của Jordan về quyền tự do thờ phượng.

Cuộc họp cũng đề cập đến những diễn biến quốc tế mới nhất và nhu cầu hành động chung để đạt được hòa bình.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Ayman Safadi, Giám đốc Văn phòng Quốc vương Jafar Hassan, Đại sứ không thường trú của Jordan tại Vatican Makram Queisi đã tham dự cuộc họp về phía Jordan, trong khi Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh, và Đức ông Marco Formica đã tham dự cuộc họp về phía Vatican.
Source:Jordan Government
 
Thư cá nhân trao đổi giữa Đức Giáo Hoàng và Chiêu Hòa Thiên Hoàng của Nhật Bản được lưu giữ tại Vatican
Đặng Tự Do
17:06 13/11/2022


Năm 1952, khi Nhật Bản giành lại chủ quyền sau chiến tranh, người ta phát hiện ra một số bức thư cá nhân trao đổi giữa Đức Giáo Hoàng và Hoàng đế Showa đã được lưu giữ tại Vatican.

Đức Giáo Hoàng đã tổ chức lễ phục hồi chủ quyền của Nhật Bản, và Hoàng đế Showa bày tỏ lòng biết ơn của mình. Tôi nghĩ đó là một tài liệu lịch sử có giá trị.

Các tài liệu lưu trữ có một số bức thư cá nhân trao đổi giữa Đức Giáo Hoàng Pius Thứ 12 và Chiêu Hòa Thiên Hoàng (Showa, 昭和天皇) vào năm 1952. Giáo sư Saho Matsumoto của Đại học Nihon, người chuyên về lịch sử chính trị quốc tế, đã viết về các Văn kiện liên lạc giữa triều đình Nhật Bản và Tòa Thánh.

Trong số các văn kiện này, Giáo sư Saho Matsumoto cho biết có một lá thư cá nhân của Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12 gửi Chiêu Hòa Thiên Hoàng vào tháng 10 năm 1952, Hiệp ước Hòa bình San Francisco có hiệu lực vào tháng 4 năm đó, và Nhật Bản đã lấy lại chủ quyền quốc gia. Lá thư chứa những lời chúc mừng của Tòa Thánh.

Để đáp lại điều này, Chiêu Hòa Thiên Hoàng đã viết một lá thư riêng cho Đức Thánh Cha và nói rằng “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất của Hoàng gia và người dân Nhật Bản vì những lời chúc mừng của Đức Thánh Cha.”

Theo Showa Tenno Jitsuroku, vào tháng 10 năm 1941, hai tháng trước khi bắt đầu Chiến tranh Thái Bình Dương, Chiêu Hòa Thiên Hoàng đã nói: “Cần phải xem xét kỹ lưỡng các phương thức kết thúc chiến tranh ngay từ đầu. Chúng ta cần thiết lập một mối quan hệ,” nhà vua nói.

Giáo sư Matsumoto nói: “Người ta suy đoán từ bối cảnh lịch sử rằng Chiêu Hòa Thiên Hoàng và Đức Giáo Hoàng đã trao đổi sau khi chiến tranh kết thúc, nhưng việc phát hiện ra các tư liệu lịch sử thực sự có thể xác nhận mối quan hệ giữa Nhật Bản và Tòa Thánh. Nó có ý nghĩa lớn trong việc nghiên cứu.”

Giáo sư Matsumoto đã trình bày những bức thư cá nhân này tại một hội nghị chuyên đề về Nhật Bản và Vatican được tổ chức tại Tokyo vào ngày 12 tháng 11.
Source:tellerreport.com
 
Tâm tình vui mừng của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk sau khi Kherson được giải phóng
Đặng Tự Do
17:07 13/11/2022


Dưới đây là toàn bộ bài chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk trước tin thành phố Kherson được giải phóng.

Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô!

Hôm nay là thứ Bảy ngày 12 tháng 11 năm 2022 và ở Ukraine đã là ngày thứ 262 của cuộc đại chiến.

Ngày hôm qua sẽ đi vào lịch sử của Ukraine như là ngày giải phóng Kherson của Ukraine. Hôm qua, trong nước mắt, chúng tôi đã chứng kiến cách người dân Kherson và vùng Kherson gặp gỡ những người lính Ukraine với hoa, với cờ Ukraine, và quan trọng nhất là với những giọt nước mắt và nụ cười rằng cuối cùng họ cũng được tự do. Hôm nay, thay mặt cho toàn thể dân Chúa của chúng ta, tôi muốn cảm ơn Lực lượng vũ trang Ukraine vì đã khôi phục món quà tự do cho Kherson và toàn bộ Vùng Mykolayiv và Kherson ở Bờ Tây.

Nhưng hôm qua cũng vậy, dọc theo toàn bộ chiến tuyến đã xảy ra những trận đánh ác liệt. Kẻ thù cũng không ngừng tấn công dân thường. Hôm qua, khoảng 25 thành phố và làng mạc của Ukraine ở vùng Kharkiv, vùng Luhansk, vùng Donetsk, Zaporizhzhia, vùng Mykolayiv và thậm chí cả Vinnytsia đã bị pháo kích. Nhưng chúng tôi cảm thấy một sự phấn khởi trên toàn quốc và chúng tôi nói: Lạy Chúa, xin giải phóng các vùng đất Ukraine khác bằng sức mạnh của ân sủng của Chúa Thánh Thần! Xin hỗ trợ quân đội Ukraine trong cuộc hành quân chiến thắng!

Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì 45 binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng đã được thả khỏi sự giam cầm của Nga ngày hôm qua. Bây giờ, rõ ràng, họ có một con đường dài phía trước để chữa lành những vết thương mà họ phải chịu khi bị giam cầm. Nhưng Chúa là Thiên Chúa hằng sống ban cho chúng ta những dấu hiệu rõ ràng về sự hiện diện của Ngài giữa chúng ta. Dấu hiệu cho thấy Ukraine đang tiến gần hơn đến chiến thắng một cách không mệt mỏi từng ngày.

Và hôm nay một lần nữa chúng ta có thể nói: Ukraine đang đứng vững! Ukraine đang chiến đấu! Ukraine đang cầu nguyện!

Hôm nay, tôi muốn tiếp tục với anh chị em một lần nữa những suy tư của chúng ta về cách chúng ta, với tư cách là Giáo hội, với tư cách là một xã hội, có thể đảm nhận nhiệm vụ khôi phục và xây dựng lại trái tim con người. Phục hồi sự toàn vẹn của linh hồn, tinh thần và cơ thể của chúng ta. Làm thế nào chúng ta có thể cùng nhau thực hiện một mục tiêu cao cả và hàn gắn vết thương của Ukraine. Trong các bài phản ánh trước đây, chúng ta đã đề cập đến không gian và thời gian mà một người sống. Và họ cần bàn tay trị liệu, chữa lành của Thiên Chúa và sự hợp tác của chúng ta, sự hiện diện của chúng ta trong không gian đó ở bên cạnh những người cần hàn gắn và chữa lành vết thương của thời đại chúng ta, mà chúng ta phải cống hiến cho họ.

Nhưng có một khía cạnh khác về sự tồn tại của một con người, một nhân vị, trong đó chúng ta không chỉ cư xử đúng đắn mà phải sử dụng nó để chữa lành vết thương cho Ukraine. Con người là một sinh vật luôn thay đổi. Chúng ta thấy rằng không có hai ngày giống nhau. Chúng ta không ngừng thay đổi. Nếu chúng ta không tăng trưởng và phát triển trong sự thay đổi này, thì chúng ta sẽ suy tàn và suy thoái. Để có thể ở gần một người cần sự giúp đỡ của chúng ta, những người cần được chữa lành vết thương một cách có trình độ, khôn ngoan, khẩn trương và kịp thời, chúng ta phải làm việc không mệt mỏi với anh chị em và học hỏi.

Chúng ta biết rằng những người không học sẽ quên và đánh mất những gì họ đã biết và đã từng biết. Chúa Giêsu Kitô nói: “Ai không đi với tôi, là chống lại tôi; và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán” (Mt 12:30, Lc 11:23). Chúng ta thấy rằng khoa học hiện đại và công nghệ hiện đại cho chúng tôi cơ hội để hiểu rõ hơn về tính dễ bị tổn thương của một con người, một nhân vị. Tốt hơn hết là anh chị em nên hiểu biết và hành động khi nói đến những mối quan hệ bị tổn thương của con người. Mỗi bác sĩ thông minh hiểu rằng mình phải học hỏi mỗi ngày, bởi vì mỗi ngày nhân loại tìm ra những loại thuốc mới, vật liệu mới, phương tiện mới để giảm bớt đau khổ của con người và vượt qua những căn bệnh khác nhau đã từng là nan y.

Ai không học, không tự lao động, không tiếp thu kiến thức thì trở nên hời hợt, thờ ơ. Người ấy quá lười biếng để đi sâu vào bất kỳ vấn đề nào. Người ấy luôn cố gắng giải quyết những điều khó khăn và phức tạp bằng những cách thức hoặc phương tiện dễ dàng, đơn giản. Do đó, người ấy luôn không thành công và thậm chí nguy hiểm. Một bác sĩ không đủ năng lực, hay một linh mục bất tài, có thể gây ra nhiều tác hại. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng điều răn cơ bản nhất của một bác sĩ, cũng như một giáo sĩ, là “Không được làm hại.”

Sự thiếu hiểu biết, thiếu giáo dục, cái nhìn quá hạn hẹp về các quá trình và đời sống xã hội sẽ không chỉ cản trở việc chữa lành vết thương của Ukraine mà thậm chí có thể gây ra những vết thương mới và gây ra những nỗi đau mới. Đó là lý do tại sao chúng ta cần những người có trách nhiệm trong nhà nước, các nhà lãnh đạo dư luận và thậm chí các nhà lãnh đạo Giáo Hội biết tìm ra những phản ứng hiệu quả đối với nhu cầu của công chúng và nhu cầu thu thập, bổ sung và phát triển kiến thức mới từ các lĩnh vực nhân đạo khác nhau của trí tuệ con người: từ đạo đức, đạo đức sinh học, các ngành nhân đạo, triết học và thần học khác nhau.

Để chữa lành vết thương, chúng ta phải học. Thánh Augustinô nói: “Tôi tin để hiểu và tôi hiểu để tin.” Do đó, trong quá trình phát triển, hoàn thiện và trưởng thành của chúng ta, trưởng thành đến sự trọn vẹn của Chúa Giêsu Kitô, như Tông đồ Phaolô nói, quả thực là các giáo sĩ, bác sĩ, tất cả các Kitô hữu được kêu gọi dành thời gian và nỗ lực để tham gia vào các hoạt động giáo dục khác nhau, nhưng trước hết hãy tham gia vào giáo dục cá nhân, để hiểu biết Lời Chúa một cách tốt nhất có thể, sự giảng dạy về chân lý của Hội Thánh Chúa Kitô. Hãy tự mình làm việc! Mong những người điều trị vết thương có thể làm điều đó một cách khôn ngoan, chính xác, đủ điều kiện, thành thạo, với những phương tiện mới nhất.

Có một vết thương khác làm cơ thể Ukraine chảy máu. Vết thương này không mới. Vết thương này là sự bất hòa nội bộ, sự chia rẽ nội bộ của chúng ta. Thật không may, cuộc chiến cũng đang làm gia tăng căng thẳng nội bộ ở Ukraine. Mọi người trở nên nóng nảy và hung hăng, và số lượng xung đột trong cộng đồng của chúng ta bắt đầu tăng lên. Vì vậy, hôm nay tôi mời các bạn lắng nghe những lời khôn ngoan của Đức Tổng Giám Mục Andrey Sheptytsky chính trực của chúng ta về sự đoàn kết giữa người dân và Giáo hội. Ngài nói thế này:

“Rõ ràng như trong lòng bàn tay rằng quê hương của chúng ta, tức là Tổ quốc của chúng ta, nhà nước của chúng ta sẽ không đứng vững nếu không có khối đá Ukraine, nếu những người Ukraine riêng lẻ không thể vượt qua tất cả những khác biệt đã chia rẽ họ và tạo ra sự thống nhất lớn nhất có thể giữa họ. Ukraine cần sự đoàn kết đó! Và nhu cầu đó buộc tất cả chúng ta phải có nghĩa vụ, và tương lai của Ukraine phụ thuộc vào việc hoàn thành nghĩa vụ đó là xây dựng sự đoàn kết của nhân dân chúng ta”.

Những lời này của Đức Tổng Giám Mục gợi lại lời cầu nguyện của chúng ta: “Sức mạnh của mọi người là ở trong tình đoàn kết. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự hiệp nhất “.

Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine! Xin Chúa chúc lành cho quân đội của chúng con! Xin Chúa chữa lành vết thương của chúng con! Xin Chúa gửi đến Chúa Thánh Thần của Chúa, Đấng sẽ chạm vào nỗi đau của chúng con, Đấng sẽ dạy chúng con tất cả sự thật. Bởi vì Ngài đã nói với các môn đệ của Ngài: “Ta sẽ sai Thánh Thần đến và Ngài sẽ dạy dỗ các ngươi mọi điều, và ghi nhớ lại tất cả những gì Ta đã nói với các ngươi.” Hãy để Thần Chân lý đó luôn là người thầy bên trong của chúng ta về Trí tuệ Thiêng liêng. Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine với hòa bình thiên đường của Ngài!

Cầu chúc phước lành của Chúa ở trên anh chị em qua ân sủng và tình yêu của Ngài đối với nhân loại, luôn luôn, bây giờ và mãi mãi, và cho đến thiên thu vạn đại. Amen.

Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 14 tháng 11
J.B. Đặng Minh An dịch
20:49 13/11/2022


Chúa Nhật 13 tháng 11, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 33 Mùa Quanh Năm và cũng là Ngày Thế Giới Người Nghèo lần thứ 6.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, Đức Giêsu nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Bài Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta lên Giêrusalem, nơi thánh thiêng nhất: đó là đền thờ. Ở đó, xung quanh Chúa Giêsu, một số người nói về vẻ tráng lệ của tòa nhà đồ sộ đó, “được tô điểm bằng những viên đá quý” (Lc 21:5). Nhưng Chúa nói: “Sẽ không còn hòn đá nào trên hòn đá nào mà không bị ném xuống” (Lc 21:6). Sau đó, Ngài thêm vào câu chuyện, giải thích rằng trong lịch sử, hầu hết mọi thứ đều sụp đổ như thế nào: Ngài nói, sẽ có các cuộc cách mạng và chiến tranh, động đất và đói kém, ôn dịch và bách hại (xem các câu 9-17). Như thể Chúa muốn nói: không nên đặt quá nhiều niềm tin vào những thực tại trần thế chóng qua. Đây là những lời khôn ngoan, tuy nhiên có thể khiến chúng ta hơi cay đắng. Đã có rất nhiều điều tiêu cực. Tại sao Chúa lại còn đưa ra những tuyên bố tiêu cực như thế? Trên thực tế, ý định của Ngài không phải là tiêu cực, mà ngược lại – Chúa muốn ban cho chúng ta một giáo huấn có giá trị, đó là con đường để có thể thoát khỏi tất cả sự bấp bênh này. Và đâu là lối thoát? Làm thế nào chúng ta có thể thoát ra khỏi thực tại đang trôi qua và sẽ không còn nữa?

Nó nằm trong một từ mà có lẽ sẽ làm chúng ta ngạc nhiên. Chúa Kitô mạc khải điều đó trong câu cuối cùng của Tin Mừng, khi Người nói: “Có bền đỗ, anh em mới giữ được mạng sống mình” (c. 19). Bền đỗ. Bền đỗ là gì? Từ này chỉ ra một cái gì đó “rất nghiêm ngặt”; nhưng nghiêm ngặt theo nghĩa nào? Phải chăng là nghiêm ngặt với chính mình, cho rằng mình không đạt tiêu chuẩn? Không. Phải chăng là nghiêm ngặt với những người khác, trở nên cứng nhắc và không linh hoạt? Cái này cũng không. Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta phải “nghiêm nhặt”, không khoan nhượng, kiên trì với những gì Ngài nghĩ trong lòng, với những gì đáng kể. Bởi vì, những gì thực sự quan trọng, thường không trùng khớp với những gì thu hút sự quan tâm của chúng ta. Giống như những người ở đền thờ, chúng ta thường ưu tiên cho công việc do bàn tay chúng ta thực hiện, những thành tựu, truyền thống tôn giáo và dân sự, những biểu tượng thiêng liêng và xã hội của chúng ta. Điều này là tốt, nhưng chúng ta dành quá nhiều ưu tiên cho những sự ấy. Những điều này quan trọng thật, nhưng chúng qua đi. Thay vào đó, Chúa Giêsu nói hãy tập trung vào những gì còn lại, đừng dành cuộc đời của chúng ta để xây dựng một cái gì đó rồi sẽ bị phá hủy, chẳng hạn như ngôi đền đó, và quên xây dựng những gì sẽ không sụp đổ, được dựng xây trên lời của Người, trên tình yêu, trên sự tốt lành. Hãy kiên trì, nghiêm khắc và kiên quyết xây dựng trên những gì không qua đi.

Vì thế, đây là sự bền đỗ của chúng ta: hãy xây dựng lòng tốt mỗi ngày. Bền đỗ là luôn luôn hướng thiện, đặc biệt là khi thực tế xung quanh thúc giục chúng ta làm khác đi. Chúng ta hãy suy ngẫm về một vài ví dụ: Tôi biết rằng lời cầu nguyện là quan trọng, nhưng, giống như mọi người, tôi cũng luôn có rất nhiều việc phải làm, và vì vậy tôi nói: “Không, tôi đang bận, tôi không thể, tôi 'sẽ làm điều đó sau’. Hoặc, tôi thấy nhiều người xảo quyệt lợi dụng các tình huống, những người né tránh các giới luật, và vì vậy tôi cũng ngừng tuân giữ những giới luật ấy, ngừng kiên trì với những gì là công lý và hợp pháp: “Nhưng nếu những kẻ vô lại này làm điều đó, thì tôi cũng vậy!”. Hãy coi chừng điều này! Và một lần nữa: Tôi thực hiện công việc phục vụ Giáo hội, cho cộng đồng, cho người nghèo, nhưng tôi thấy nhiều người trong thời gian rảnh rỗi chỉ nghĩ đến việc tận hưởng bản thân, nên tôi cảm thấy muốn từ bỏ và làm những gì họ làm. Bởi vì tôi không nhìn thấy kết quả, hoặc tôi cảm thấy buồn chán, hoặc nó không làm cho tôi hạnh phúc.

Thay vào đó, sự bền đỗ phải dựa vào sự thiện. Chúng ta hãy tự hỏi mình: sự bền đỗ của tôi là như thế nào? Tôi có liên tục không, hay tôi sống đức tin, công bằng và bác ái theo thời điểm: Tôi cầu nguyện nếu tôi cảm thấy thích; Tôi công bằng, sẵn lòng và giúp đỡ người khác nếu điều đó phù hợp với tôi; trong khi nếu tôi không hài lòng, nếu không ai cảm ơn tôi, tôi có dừng lại không? Tóm lại, lời cầu nguyện và sự phục vụ của tôi phụ thuộc vào hoàn cảnh hay vào tấm lòng kiên trung trong tình yêu Chúa? Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng nếu chúng ta bền đỗ, chúng ta không có gì phải sợ hãi, ngay cả trong những biến cố đau buồn và tối tăm của cuộc sống, thậm chí trước những điều xấu xa mà chúng ta thấy xung quanh mình, bởi vì chúng ta vẫn dựa vào điều tốt. Dostoevsky viết: “Đừng sợ tội lỗi của con người. Hãy yêu mến một người ngay cả trong tội lỗi của anh ta, vì đó là vẻ vang của Tình yêu Thiên Chúa và là tình yêu cao cả nhất trên trái đất “ (Anh em nhà Karamazov, II, 6, 3g). Sự bền bỉ là sự phản chiếu trong thế giới tình yêu của Thiên Chúa, bởi vì tình yêu thương của Thiên Chúa là sự chung thủy, nó bền bỉ, không bao giờ thay đổi.

Xin Đức Mẹ, tôi tớ Chúa, Mẹ luôn kiên trì cầu nguyện (x. Cv 1,12), xin Mẹ thêm sức cho chúng con.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Ngày mai sẽ là ngày kỷ niệm đầu tiên ra mắt Nền tảng hành động Laudato si ', thúc đẩy chuyển đổi sinh thái và lối sống phù hợp với nó. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã chấp nhận sáng kiến này: có khoảng sáu nghìn người tham gia, bao gồm các cá nhân, gia đình, hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức tôn giáo, văn hóa và chăm sóc sức khỏe. Đây là một khởi đầu tuyệt vời cho cuộc hành trình kéo dài bảy năm nhằm đáp lại tiếng kêu của trái đất và tiếng kêu của người nghèo. Tôi khuyến khích sứ mệnh này, có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của nhân loại, để nó có thể thúc đẩy mọi người cam kết thực sự chăm sóc tạo vật.

Từ góc độ này, tôi muốn nhắc lại Hội nghị cấp cao COP27 về biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Ai Cập. Tôi hy vọng rằng các bước tiến về phía trước sẽ được thực hiện, với lòng dũng cảm và quyết tâm, sau Hiệp định Paris.

Chúng ta hãy luôn gần gũi với anh chị em của chúng ta ở Ukraine tử vì đạo. Hãy gần gũi trong lời cầu nguyện và với tình liên đới cụ thể. Hòa bình là có thể! Chúng ta đừng cam chịu chiến tranh.

Và tôi xin chào tất cả anh chị em, những người hành hương đến từ Ý và các quốc gia khác nhau, các gia đình, giáo xứ, hiệp hội và cá nhân tín hữu. Đặc biệt, tôi xin chào nhóm đặc sủng “El Shaddai” đến từ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, các nhạc công “bandoneon” người Uruguay – Tôi thấy lá cờ của các bạn ở đó, hoan hô! – Phái đoàn Công Giáo-Hy Lạp Rumani ở Paris, các đại diện mục vụ của trường từ Limoges và Tulle cùng với các giám mục của họ, và các thành viên của cộng đồng người Eritrea ở Milan, những người mà tôi cam kết cầu nguyện cho đất nước của họ. Tôi vui mừng chào đón những chú giúp lễ của Ovada, hợp tác xã “Gia đình Nuova” của Monza, lực lượng bảo vệ dân sự của Lecco, các tín hữu của Perugia, Pisa, Sassari, Catania và Bisceglie, cũng như các chàng trai và cô gái của Immacolata.

Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo Xứ VN Paris Cử Hành Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Lê Đình Thông
12:48 13/11/2022
Giáo Xứ VN Paris Cử Hành Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

15 giờ Chúa nhật 13/11/2022, Giáo xứ Paris đã cử hành Đại lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, giữa chiêng trống giục giã trước giờ xử trảm. Các em thanh thiếu nhi và huynh trưởng đeo khăn quàng mở đầu, tiếp theo là bốn em mặc áo the thâm kiệu tháp trắng cũng nghinh xương thánh, các cha và các thầy phó tế trong ban giám đốc, 15 LM sinh viên theo sau, sau cùng là cha giám đốc Gilbert Nguyễn Kim Sang và Đức TGM Celestino Migliore cùng tiến về cung thánh.

Sau nghi thức niệm hương trước di ảnh các thánh Tử đạo, cha giám đốc Nguyễn Kim Sang đã ngỏ lời chào mừng Đức Sứ thần. Ngài nói cộng đoàn Giáo xứ tuy nhỏ bé nhưng được trải nghiệm một đại lễ do Đức Sứ thần chủ lễ.

Trong đáp từ, Đức TGM Migliore cho biết cộng đoàn có sức sống đức tin vững vàng. Ngài nhắc lại từ năm 1986 đã nhiều lần sang Việt Nam, thảo luận với nhà cầm quyền về việc bổ nhiệm các vị giám mục. Ngài đã đi từ bắc xuống nam. Trong các nhiệm sở ngoại giao, ngài đã gặp các sinh viên Việt Nam du học ở Nga. Ngài ngợi ca 117 các vị thánh tử đạo Việt Nam từ 1730 đến 1862 và 300 ngàn anh hùng tử đạo vô danh, thấm máu đào trên mảnh đất quê hương.

Được biết Đức Sứ thần Migliore hiệu toà Canosa, ngoài tiếng Ý còn sử dụng thông thạo tiếng Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan. Trước khi nhận nhiệm sở tại Pháp, ngài là quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại Liên Hiệp Quốc.

Trong phần phụng vụ lời Chúa :

- bài đọc 1 lời mẹ khuyên con : “Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư vô”, nhắc lại gương thánh nữ Arê Lê Thị Thành.

- bài đọc 2 : Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa là nói đến các thánh tử đạo Việt Nam.

- bài phúc âm do thầy phó tế Cao Trọng Nghĩa tuyên đọc song ngữ Việt Pháp : “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất”, là nói đến Giáo hội hoàn vũ: Năm 1988 Đức Thánh GH Gioan-Phaolô II cử hành đại lễ phong thánh tại Vatican và năm nay, vị sứ thần Tòa Thánh đến chủ lễ tại Giáo xứ Việt Nam.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức Sứ thần đã nhắc lại những kỷ niệm với đất nước, thấm nhuộm máu đào các anh hùng tử đạo.

Trong lời nguyện giáo dân đã không quên các nạn nhân chiến tranh ở Ukraine và các bậc cao niên, các bệnh nhân và các cô nhi quả phụ.

Sau cùng là phần kính dâng thánh tượng Đức Mẹ La Vang kỷ vật và lời cám ơn của cha giám đốc, trước khi Đức Sứ thần ban phép lành Toà Thánh.

Đại lễ nhằm ngày 13/11 là ngày lễ gia đình với ý nguyện “Gia đình là nơi đầu đời dạy ta yêu thương” (lời Đức Thánh Cha Phanxicô : La famille est le premier lieu où l’on apprend à aimer); các thánh tử đạo cũng đã chết vì tình yêu.

Lê Đình Thông
 
Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tại Tổng Giáo Phận Melbourne
Trần Văn Minh
14:15 13/11/2022
Melbourne, Vào lúc 2 giờ chiều ngày Chúa Nhật 13/11/2022. Hợp cùng Giáo Hội Việt Nam trên quê hương. Và các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam trên toàn thế giới, cũng là một ngày hội lớn của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne. Sau ba năm bị nạn dịch Covid cấm cản. Hôm nay, mọi thành phần dân Chúa Việt Nam ở khắp các vùng trong Tiểu bang Victoria nói chung, và Thành phố Melbourne nói riêng, đã dùng mọi phương tiện như xe lửa, xe Bus, xe nhà tập trung về Nhà thờ Chánh tòa Saint Patrick cổ kính to lớn nhất và cũng là trung tâm điểm của Tổng Giáo Phận Melbourne, cùng quý tu sỹ nam, nữ để cùng nhau rước kiệu và hiệp dâng Thánh lễ đồng tế tạ ơn mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Xem hình

Với một buổi chiều thời tiết rất đẹp, “mặc dù Nha khí tượng báo có mưa,” nhờ thế mọi người từ khắp mọi nơi nô nức kéo về Nhà thờ Chánh tòa. Những tà áo dài mầu đỏ của các chị trong Liên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Những bộ áo dòng trắng của Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh. Những bộ áo dòng mầu xám của Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh. Hội Mân Côi Úc Châu với những tà áo xanh. Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình Melbourne, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm với những bộ âu phục của quý ông và các chị Ngành Nữ Tông Đồ Liên Minh Thánh Tâm áo dài đỏ. Áo Polo Top mầu vàng, xanh, navy đậm trẻ trung của Giới Trẻ Thanh Niên Công Giáo Việt Nam Melbourne, cùng các em Thiếu Nhi Thánh Thể từ ngành ấu đến các huynh trưởng từ các xứ đoàn, trong đồng phục và khăn quàng, mầu sắc tươi vui. Với quý cụ ông, cụ bà, rồi nam thanh, nữ tú ai cũng ăn mặc những bộ đồ đẹp nhất dù âu phục hay quốc phục Việt Nam. làm cho buổi rước kiệu thêm trang trọng, hân hoan, vui mừng trong niềm tự hào được là con cháu, hậu duệ, dòng dõi Các Thánh Tử Đạo Việt Nam anh hùng. Đã làm chứng tá tuyên xưng đức tin, mở mang nước Chúa. Mọi người về đây hôm nay để mừng đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Mở đầu đoàn rước, sau Thánh giá nến cao là quốc kỳ Úc và Việt Nam Cộng hòa. Hiệu kỳ của 17 cộng đoàn trong cộng đồng. Các hội đoàn và các đoàn thể trong cờ hiệu và đồng phục đã cùng khởi hành từ trong nhà thờ tiến ra, cùng các cha đồng tế và Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long tiến hành rước kiệu Các Thánh Tử Đạo. Năm nay, đoàn rước đi ngoài khuôn viên Thánh đường St Patrick, qua các đường Gisborne St., Albert St, Lansdowne St. rồi cuối cùng ngược lên Cathedral Pl vào lại cổng chính của Nhà thờ Chánh tòa Melbourne. Theo sau đoàn rước kiệu Đức Mẹ La Vang và kiệu ảnh Các Thánh Tử đạo Việt Nam là đông đảo giáo dân trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Melbourne. Khi đoàn rước kiệu đi hết một vòng lớn trở về, và kiệu đã an vị. Cộng đoàn sắp xếp và ổn định chỗ ngồi để dâng lễ tạ ơn.



Đúng 3 giờ chiều, đoàn đồng tế tiến vào thánh đường. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long Giám mục Giáo Phận Parramatta, Sydney chủ tế, cùng 18 linh mục Việt Nam và hai thầy phó tế, bao gồm quý Linh mục tuyên úy và quý cha từ các giáo xứ trong tổng giáo phận cùng quý tu sỹ nam, nữ và đông đảo giáo dân và các hội đoàn, đoàn thể về hiệp dâng thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với hơn một trăm ca viên, với đầy đủ nhạc cụ đã cùng nhau hát lên các bài Thánh Ca bi hùng tráng thật xuất sắc để tôn vinh, cảm tạ Thiên Chúa cùng các vị Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là bổn mạng của liên ca đoàn.

Trong lời mở đầu, Đức Cha chủ tế đã chào mừng mọi người và hân hoan nói: chúng ta vừa thấy một phép lạ nhỏ. Và hãnh diện cùng Cộng đồng dâng lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong Cộng đồng Melbourne, để hợp cùng Giáo Hội Việt Nam và người Công Giáo Việt Nam khắp nơi trên thế giới.

Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng Điều hợp viên Ban Tuyên úy chia sẻ, Cha cũng kể lại những phép lạ trong ngày phong thánh tại Quảng trường Thánh Phê Rô, mà mấy chục năm trước cha cũng tham dự, với đám mây đen vần vũ bao phủ quảng trường nơi diễn ra đại lễ phong thánh, mọi người cầm chắc là sẽ bị ướt, và sẽ kèm theo những đau yếu khi đừng giữa trời, mấy trăm linh mục đã được trang bị thêm dù để cho rước lễ. Nhưng phép lạ đã xẩy ra, đám mây đen bõng dưng tan nhanh và không có mưa trong niềm vui mọi người thở phào nhẹ nhõm, để cử hành đại lễ thật mỹ mãn.

Sau lễ, Cộng Đồng đã được nghe Cha Nguyễn Hữu Quảng đã công bố bài sai bổ nhiệm thay đổi nhân sự trong Ban Tuyên Úy Cộng Đồng. Với thành phần quý cha trong ban như sau:

Cha Phê Rô Hoàng Kim Huy SDB trưởng ban điều hợp

Chs Giuse Nguyễn Hồng Ánh Tuyên úy Phó Ngoại vụ

Cha G.B. Đặng Nhật Trường CSrR Tuyên úy phó nội vụ Miền Đông Nam

Cha Giuse Phạm Minh Ước SJ Tuyên úy Nội vụ Miền Trung Bắc

Cha Vincent Phạm Văn Long CSrR Tuyên úy nội vụ Miền Trung Tây

Cha cũng giới thiệu Ban mục vụ mới của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne gồm quý ông bà:

Ông An Tôn Trương Tấn Phát trưởng ban

Anh Giuse Nguyễn Đoàn Toàn Thi - Phó nội vụ (tạm thời)

Anh Phêrô Dương Hoàng Hiệp - Phó Ngoại Vụ

- Chị Maria Nguyễn Thị Tuyết Mai - Thư Ký

- Chị Maria Hồng Ngọc Phương Thanh - Thủ quỹ

- Anh Stephanô Nguyễn Hoàng Thanh Vũ - Ủy Viên Truyền Thông

- Chị Maria Nguyễn Hồng Thắm - Ủy Viên Giới Trẻ

- Chị Maria Hồ Thị Thanh - Ủy Viên Phụng Vụ & Giáo Lý

- Chị Anna Đinh Phượng Chi - Ủy Viên Bác Ái Xã Hội

- Chị Maria Quách Thị Sáng- Ủy Viên Ẩm Thực

Ông Trương Tấn Phát, trưởng ban mục vụ lên kính chào đức cha, quý cha, quý tu sỹ nam nữ, cùng toàn thể cộng đồng và cảm ơn đến Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long đã luôn sát cánh cùng cộng đồng, dù Đức cha hiện nay đang làm việc mục vụ ở nơi xa, nhưng luôn hướng về cộng đồng chúng ta, Cảm ơn Cha Nguyễn Hữu Quảng đã hoàn tất nhiệm vụ đối với cộng đồng, dù cha không được khỏe, ông cũng xin mọi người cũng chung tay, góp sức để tổ chức Đại hội Thánh Mẫu La Vang vào Nưm 2023. Cảm ơn ông Trần Ngọc Cẩn cựu trưởng ban mục vụ nhiệm kỳ trước, vì lý do sức khỏe đã không thể đảm nhận tiếp tục. Xin đóng góp xây dựng để ban mục vụ cố gắng làm tốt hơn trong vai trò phục vụ cộng đồng. Sau đó, cộng đồng dâng tặng hoa lên Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng, và tặng hoa anh Trần Ngọc Cẩn.

Thánh lễ hôm nay, còn một nghi thức cuối, là cộng đồng trao phép lành tòa thánh cho những cặp hôn phối, đã có từ 25, 30,... năm sống chung trở lên. Mỗi cặp đã nhận Phép lành Toà Thánh đánh dấu những năm tháng sống tình yêu Thiên Chuá trong đời sống vợ chồng, đây cũng là dịp để các ông bà và anh chị nhận phép lành nhớ lại lời giao ước trước bàn thờ nhiều năm đã qua trong đời. Và được Đức Cha Chủ tế ban phép lành đặc biệt cho họ, cùng chụp ảnh lưu niệm. Sau đó, Đức Cha chủ tế đã chụp hình với quý cha đồng tế, Liên ca đoàn, và các em thiếu niên, Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, cùng ban mục vụ cộng đồng.

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong niềm vui hân hoan của ngày Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Được biết, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam được thành lập hơn 40 năm qua. Và mỗi năm đều có tổ chức Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thật long trọng tại ngôi thánh đường Chánh tòa cổ kính của Tổng giáo phận Melbourne.
 
Nam Úc: Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Jo. Vĩnh SA
16:56 13/11/2022
Giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN) Woodville - Mừng Đại Lễ Bổn Mạng








Tháng 11 hàng năm, đối với người Công Giáo trên toàn thế giới là một tháng đặc biệt, với các lễ lớn như: Lễ kính Các Thánh, lễ Các Đẳng Linh Hồn và một lễ trọng khác cũng rất quan trọng đối với Giáo Hội toàn cầu và đặc biệt với Giáo Hội Việt Nam (GHVN) đó chính là lễ "Các Thánh Tử Đạo Việt Nam". Quả thật, GHVN đã góp phần vào gia sản Giáo Hội toàn cầu một sự nghiệp đức tin to lớn, với 117 vị Hiển thánh tử đạo và 01 vị Á thánh. Tổng cộng là 118 vị thánh tử đạo. VN là giáo hội được xếp nhất, nhì trong giáo hội toàn cầu về số lượng các thánh tử đạo.
Trong niềm tin yêu và tạ ơn Thiên Chúa cùng với niềm hân hoan tự hào về các tiền nhân anh dũng, giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN) Woodville và ca đoàn Hy Vọng, giáo xứ Croydon Park đã long trọng tổ chức đại lễ mừng kính thánh Bổn Mạng vào lúc 16 giờ 30 chiều, Chúa Nhật, ngày 13/11/2022 tại nhà thờ Mẹ Thiên Chúa (Mater Dei), vùng Woodville Park trong TP Adelaide thủ phủ tiểu bang Nam Úc.
Một bầu khí đại lễ thật trang nghiêm hào hùng với sự tham dự của đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Croydon Park cùng với sự có mặt của các khách mời Việt-Úc trong chính quyền tiểu bang Nam Úc, hiệu trưởng các trường Công Giáo trong giáo xứ, các hội đoàn và đoàn thể.

XEM HÌNH – SEE PHOTOS

Theo sự hướng dẫn của Ban tổ chức, tất cả cộng đoàn, ăn mặc chỉnh tề, từ các ông bà lớn tuổi đến các em nhỏ, tập trung trong sân trường Whitefairs bên hông nhà thờ để chuẩn bị rước kiệu vào nhà thờ. Trước cổng chào vào sân lễ, nổi bật hai cặp câu đối lớn: “ Máu Đào Tử Đạo - Minh Chứng Đức Tin ” và “ Cùm Gông Xiềng Xích Thế Trần – Vững Tin Chúa Cả Hồng Ân Trên Trời ”. Thật là một khung cảnh trang nghiêm và đẹp mắt với hình ảnh các cụ trong quốc phục truyền thống, các em thiếu nhi lễ sinh màu trắng bên cạnh ca đoàn Hy Vọng nổi bật với đồng phục áo dài đỏ cho các ca viên nữ và áo sơ mi trắng, cà vạt đỏ cho nam.
Mở đầu buổi lễ, BTC đã có lời chào mừng cộng đoàn và đôi dòng lịch sử ra đời của giáo đoàn CTTĐVN cách đây 34 năm dưới sự dẫn dắt của Cha Phanxicô Trịnh Văn Phát và phần sơ lược gương đạo hạnh của một vài vị thánh Thử Đạo VN. Đúng 17 giờ 55 chiều, trước khi cuộc rước kiệu bắt đầu, Cha chánh xứ Charles Lucati tiến hành nghi thức rảy nước Thánh và xông hương di ảnh CTTĐVN. Sau những hồi chiêng trống, đoàn rước bắt đầu với Thánh Giá nến cao đi đầu, theo sau là quý ông bà trong quốc phục, áo dài khăn đóng, rồi tới các ca viên ca đoàn Hy Vọng, các em thiếu nhi, nhóm thanh niên. Tiếp theo là quý vị quan khách, giáo dân, các em tung hoa, kiệu di ảnh CTTĐVN, các em giúp lễ, sau cùng là quý Cha đồng tế.
Đoàn rước từ từ tiến vào nhà thờ cùng lúc với tiếng ca vang của ca đoàn Hy Vọng qua bài ca nhập lễ “Bước Chân Anh Hùng” chúc tụng sự hy sinh anh dũng của CTTĐVN. Bên trong nhà thờ, gian cung thánh hôm nay được trang hoàng rất đẹp với nhiều bông hoa, cùng với hai câu đối “Chốn Thiên Cung Vinh Hiển Hồn Tử Đạo – Cõi Gian Trần Vang Tiếng Khắp Năm Châu”. Phủ bên dưới bàn thờ là tấm khăn vàng với hàng chữ đỏ: “MÁU TỬ ĐẠO HẠT GIỐNG ĐỨC TIN
Khi kiệu ảnh CTTĐVN đã an vị trên cung thánh, các linh mục tiến lên bàn thờ dâng thánh lễ trong lễ phục màu đỏ, biểu tượng của máu đào tử đạo. Thánh lễ đồng tế trọng thể do Cha Phanxicô Trịnh Văn Phát chủ tế, cùng với quý Cha chánh xứ Charles Lucati, Cha Maurice Shinnick chánh xứ tiền nhiệm, Cha Sam Arokiasamy và Cha Antôn Trần Quang Vinh chánh xứ Gx. Victor Harbour.
Thánh lễ bắt đầu sau lời chào mừng của Cha chánh xứ gửi đến toàn thể cộng đoàn và khách mời. Trong phần chia sẻ sau bài Tin Mừng, Cha chủ tế qua hai ngôn ngữ Anh-Việt, Ngài đã nói lên ý nghĩa quan trọng của ngày đại lễ CTTĐVN đối với người Việt. Theo dòng lịch sử cách đây khoảng 500 năm từ khi có các nhà truyền giáo đến VN, Giáo Hội Công Giáo VN từ năm 1665, đã có 265 năm bị bách hại với trên 100 ngàn vị, đã hy sinh vì đức tin Công Giáo, có thể còn nhiều hơn nữa, vì không có số liệu thống kê, và GHVN được xếp hàng thứ hai về số lượng thánh tử đạo trong giáo hội toàn cầu. Cho đến nay sự bách hại đạo vẫn còn tiếp tục nhưng đức tin vào Thiên Chúa vẫn được truyền lại qua bao thế hệ ông bà, tổ tiên. Các thánh đã có cuộc sống đơn sơ, chỉ biết tin và yêu Chúa cho dù bị hành hạ, bị sát hại mà vẫn không chút hận thù kẻ bách hại mình. Đó chính là nét đẹp của GHVN. Không chỉ 265 năm bị bách hại mà sau năm 1954 ở miền Bắc VN, cũng đã có biết bao linh mục, chủng sinh, giáo dân phải chết trong ngục tù để bảo vệ đức tin.
Xin cho mỗi người chúng ta, là con cháu của các thánh tử đạo, khi tôn vinh các Ngài, biết cầu nguyện, hy sinh, vượt qua khó khăn thử thách, đem Chúa vào cuộc sống, làm chứng nhân đức tin để mai sau được gặp các Ngài trên Thiên Quốc..
Trong suốt thánh lễ, ca đoàn Hy Vọng đã chọn lọc và hát những bài thánh ca bi tráng tôn vinh các Thánh Tử Đạo rất hay giúp cho buổi lễ thêm phần long trọng, trang nghiêm và sốt sắng.
Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Dominic Hoan Nguyễn, trưởng ban Ban Mục Vụ giáo đoàn CTTĐVN, với phần chuyển ngữ tiếng Anh của em Minh Thư, đã nói lên nét đẹp, dòng máu anh hùng của các TTĐVN để cảm tạ Chúa nhân dịp mừng lễ Bổn Mạng của Giáo Đoàn cùng với lời cảm ơn quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, chính quyền Nam Úc, các vị khách mời, tất cả cộng đoàn, đặc biệt cảm ơn ban ẩm thực đã đóng góp rất nhiều ngày lễ hôm nay.
Sau thánh lễ là phần tiệc mừng được tổ chức trong hội trường của trường học Whitefairs với rất nhiều món ăn ngon miệng. Các Cha Charles đã cầu nguyện và chúc lành cho của ăn và cắt bánh kỷ niệm. Trong dịp này Thượng nghị sĩ Ngô Thế Tùng, thay mặt Thủ Hiến tiểu bang Nam Úc cũng đã có lời chúc mùng lễ Bổn Mạng giáo đoàn và cảm ơn mối liên hệ tốt đẹp của giáo dân với chính quyền tiểu bang Nam Úc (South Australia state).
Mọi người có dịp vừa thưởng thức các món ăn, vừa nhâm nhị, vừa trò chuyện trong niềm vui mừng, tự hào là con cháu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Văn Khánh tường thuật

 
Tài Liệu - Sưu Khảo
TIN MỪNG SỰ SỐNG VÀ TÍNH TOÀN VẸN CỦA SỰ CHẾT
Vu Van An
17:20 13/11/2022

David S. Crawford là phó giáo sư thần học luân lý và luật gia đình tại Học Viện Giáo hoàng Gioan Phaolô II Nghiên cứu về Hôn nhân và Gia đình tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ. Trong Tạp chí Công Giáo Quốc tế Communio số 39 (Mùa thu 2012), một tập san do Đức Bênêđíctô XVI, lúc còn là học giả Joseph Ratzinger, đồng sáng lập với Henri de Lubac, Von Balthasar, ông suy niệm về Tin mừng sự sống và tính toàn vẹn của sự chết:

“Việc quản trị kỹ thuật đối với sự sống và cái chết hàm ngụ một sự nhất thiết phải né tránh tình yêu, hay nói đúng hơn, nó ám chỉ một loại làm giả tình yêu và hoa trái của nó"

“Cô ấy sẽ là một người phụ nữ tốt,” Misfit nói, “nếu ai đó đã ở đó để bắn cô ấy mỗi phút của cuộc sống của cô ấy”
(1).



I. Tính không thể nghĩ tưởng được của sự sống và sự chết

1. Một đặc điểm đáng lưu ý — và theo quan điểm Kitô giáo, đáng buồn — của xã hội đương thời là việc đối xử với sự sống và sự chết. Rõ ràng, việc phát triển không ngừng của kỹ thuật y tế, trong chính bản chất của nó, mời gọi hoặc mặc nhiên hiện thân cho một viễn ảnh nhân học và đạo đức mới. Thoạt nhìn, viễn ảnh mới này có vẻ như, một cách nghịch lý, vừa tương đối hóa vừa tuyệt đối hóa sự sống.

Xu hướng tương đối hóa có lẽ rõ ràng hơn, căn cứ vào các cuộc tranh luận đương thời về an tử và "tự sát với sự hỗ trợ của bác sĩ”. Phong trào xã hội ủng hộ những lựa chọn này, đôi khi tự quấn cho mình khẩu hiệu "chết một cách có phẩm giá", đại diện cho một sự sẵn lòng kết thúc sự sống một cách cố ý khi nó dường như không còn đáng để phải đau khổ. Ở đây, một tiêu chuẩn ngoại tại được sử dụng như một tính toán để đánh giá giá trị sự sống. Giá trị của sự sống được đo lường dựa trên chất lượng của trải nghiệm mà nó hỗ trợ, nỗi đau và niềm vui của nó, mức độ mà nó hứa hẹn “hạnh phúc”, “mãn nguyện”, “phúc lợi” và vân vân. Nhưng hàm ý của phép tính này khá rõ ràng. Sự sống tạo thành một cái nền cho nhiều loại trải nghiệm khác nhau, cả đáng uớc mong và những điều khác. Do đó, nó là một điều tương đối tốt đối với những trải nghiệm mà nó làm cho khả hữu lẫn áp đặt. Trong Evangelium Vitae, Đức Gioan Phaolô II chỉ trích loại tương đối hóa này, loại tương đối hóa mà ngài đã gắn cho cụm từ ngắn gọn “văn hóa sự chết".

Tuy nhiên, xu hướng hiện đại tuyệt đối hóa cuộc sống cũng khá nổi bật. Chúng ta thấy xu hướng thứ hai này ở bất cứ con số phát triển nào, chẳng hạn như các nỗ lực đôi khi đến chỗ ám ảnh trong việc ngăn chặn đau khổ và sự chết, bất kể cái giá phải trả về mặt đạo đức và bằng bất cứ phương tiện kỹ thuật nào. Nếu các bác sĩ đôi khi được yêu cầu dùng các biện pháp tích cực để giúp kết thúc sự sống, đôi khi họ cũng được yêu cầu thực hiện mọi biện pháp, bất kể ngoại thường đến đâu, để duy trì nó. Chúng ta cũng thấy khuynh hướng này trong điều đôi khi dường như là một ám ảnh về sức khỏe và an toàn, những điều thường được coi như tự chúng cấu thành các nguyên tắc đạo đức đầu hết. Tất nhiên, trong khi bệnh tật, tai nạn và sự chết vẫn còn là một phần bình thường của kiếp nhân sinh, chúng thường bị coi như một thất bại của một là kỹ thuật y tế hai là chính sách xã hội, như thể tường thuật về sự tiến bộ hiện đại giống hệt với sự chuyển động dần dần hướng tới sự bãi bỏ chính nó. Nếu phong trào chết xứng với nhân phẩm nhìn sự chết như một điều tốt cần đạt được, thì phong trào sức khỏe và an toàn coi sự chết như một cái ác tuyệt đối cần phải xa tránh. Theo nghĩa này, phong trào sau dường như coi sự sống như một điều tốt đẹp tuyệt đối.

Việc phong thần của xu hướng thứ hai này khá rõ ràng trong các ước mơ hiện nay về sự bất tử đạt được về mặt kỹ thuật. Ở bên lề khoa học và triết học, có những người tìm kiếm điều gọi là trạng thái "hậu nhân bản" [post-human], với các thuộc tính phải bao gồm, không những triệt để kéo dài tuổi thọ hoặc "ngân sách thời gian" và "loại bỏ bệnh tật ”và đau khổ, mà còn “ gia tăng các năng lực trí thức, thể lý và cảm xúc của con người”, bao gồm (dĩ nhiên) năng lực có các giá trị như lòng nhân từ và lòng khoan dung! [2]

Có những tham vọng thường xuyên cho rằng, thí dụ, "trong khoảng 20 năm, chúng ta sẽ có phương tiện để lập trình lại phần mềm thời kỳ đồ đá của cơ thể chúng ta để chúng ta có thể ngưng, sau đó đảo ngược, việc lão hóa. Rồi, kỹ thuật học nano sẽ cho phép chúng ta sống mãi mãi” [3].

Mặt khác, các nhà nghiên cứu y học chính dòng có giới hạn một cách đơn giản hơn tầm nhìn của họ vào khả thể kéo dài tuổi thọ một cách đáng kể. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa những người theo chủ nghĩa tương lai "mắt dại" [wild-eyed] và những kỹ thuật viên “có đầu óc tỉnh táo” có thể nhỏ hơn là mới thoạt nhìn. Leon Kass là một người đã đặt câu hỏi liệu có thể hạn chế cơn khát thêm nhiều năm nữa hay không. Tuổi nào sẽ là tối ưu? Nếu, như ông ấy nói, "sự sống là tốt và sự chết là xấu," thì tất nhiên “sự sống càng nhiều càng tốt... chúng ta vẫn khỏe mạnh và bạn bè của chúng ta cũng vậy” [4]. Kass cũng gợi ý một cách khiêu khích rằng mục tiêu bất tử đạt được về mặt kỹ thuật đã là một yếu tố tạo cấu trúc cho tính hợp lý hiện đại ngay từ đầu [5].

Làm thế nào người ta có thể hiểu khác việc thời hiện đại thay thế lý do chiêm niệm bằng lý do kỹ thuật và công cụ nhắm một cách căn bản vào việc giảm bớt đau khổ của con người? Có đau khổ nào lớn hơn bệnh tật, lão hóa và sự chết? Chắc chắn nói về “tái lập trình”, “phần mềm” và “ngân sách thời gian”, cũng như việc khái niệm lão hóa như một rối loạn di truyền, quả thoảng mùi một thế giới quan duy cơ giới gắn liền với nguồn gốc của thời hiện đại.

Phong trào “chết xứng nhân phẩm” hiện đại cũng phần lớn được thúc đẩy bởi nền văn minh kỹ thuật của chúng ta. Có những vấn đề được nêu ra bởi khả năng gia tăng một cách triệt để nhằm duy trì người bệnh nguy cấp trong khoảng thời gian dài hơn bao giờ hết. Nhưng ở đó có vấn đề tế nhị hơn về phương cách nền tảng chúng ta nhìn lý trí và hành động của con người chủ yếu theo các điều kiện sản xuất. Như Joseph Ratzinger từng nói, những thực hành này biến sự chết thành đối tượng của sản xuất. Bằng cách trở thành một sản phẩm, sự chết được cho là sẽ biến mất như một dấu hỏi về bản chất làm người, một cuộc điều tra có tính chất nhiều hơn kỹ thuật. Vấn đề an tử ngày càng trở nên quan trọng bởi vì người ta muốn tránh cái chết như một điều gì đó xảy ra với tôi, và thay thế nó bằng một việc ngưng chức năng bằng kỹ thuật...

Ratzinger tiếp tục nói rằng việc "phi nhân hóa" này dẫn đến việc phi nhân hóa sự sống: "Khi giản lược bệnh hoạn và hấp hối của con người xuống bình diện sinh hoạt kỹ thuật, bản thân con người cũng sẽ như vậy” [6].

Tất nhiên, công thức "sống là tốt và chết là xấu" có giá trị ngay cả bởi những người chủ trương tuyệt đối, như trích dẫn từ Kass đã cho thấy. Bất tử bằng các phương tiện kỹ thuật, giống như chết bằng các phương tiện kỹ thuật, được trân qúy theo tính toán kinh nghiệm, cả đáng mong muốn lẫn không đáng mong muốn. Không ai muốn sự bất tử của Tithonus [bất tử nhưng già nua]. Do đó, khuynh hướng tương đối hóa và tuyệt đối hóa đi đôi với nhau, tay trong tay. Từ quan điểm này, mặt tương đối hóa chiếm ưu thế đối với chính sự sống. Người ta chỉ coi các kinh nghiệm nằm ở bên dưới được sự sống hỗ trợ là những điều tốt hoặc điều xấu tuyệt đối.

Do đó, sự sống và sức khỏe phải được quản lý như điều tốt có tính công cụ bởi các phương tiện của khoa học và kỹ thuật y tế, và cùng là một xung lực dẫn đến việc kéo dài tuổi thọ vô thời hạn nằm bên dưới mong muốn được quản lý sự chết bằng các biện pháp cung cấp việc tự tử một cách lâm sàng.

2. Sự thôi thúc thống trị sự sống và sự chết xuất phát tận gốc từ ý tưởng coi sự sống như một ơn phúc và sự chết có lẽ là thời điểm xác định nhất của nó.

Nó khởi đi từ sự khôn ngoan nguyên thủy chứa đựng trong ý niệm cho rằng chúng ta được "ban cho" việc sinh ra. Việc chúng ta được ban cho việc sinh ra đời nói lên một mệnh đề lớn hơn cho rằng sự phụ thuộc hữu thể học triệt để và liên tục của chúng ta có nghĩa là sự sống chỉ có thể tuân theo cấu trúc và luận lý của tính ban cho nguyên thủy của nó trong mọi khoảnh khắc cho đến khoảnh khắc cuối cùng. Cùng một luận lý đó cai quản sự chết. Ngay cả khi "sự sống tương đương với một số hình thức sinh hoạt", “ngược lại, sự chết là sự thụ động thuần túy, là ‘đêm đen, trong đó không ai có thể làm việc ’(Ga 9: 4),” [7] như Robert Spaemann vốn nói. Đây là lý do tại sao việc tự tử được bác sĩ hỗ trợ, như tên gọi hàm nghĩa, không thể là một hành động chết nhưng chỉ là một hành động giết người. Sự chết chỉ có thể được tiếp nhận nếu nó hợp nhân bản. Spaemann tiếp tục viết, “vì chúng ta ý thức được sự chết và có thể chịu đựng sự chết trong một dự ứng có ý thức, nên chúng ta có thể biến đau khổ thuần túy thành một actus humanus [hành vi nhân bản]” [8]. Như thế, điều có thể là một hành vi nhân bản, chính là việc chuẩn bị cho sự chết, vốn có thể là hành động chính định hình sức mạnh cho sự sống.

Sự thật này định hình cho điều lòng cảm thương muốn nói. Tất nhiên, đúng là, vượt quá việc phấn đấu để phục hồi sức khỏe, y học còn có một vai trò trong việc giảm bớt đau khổ của con người càng nhiều càng tốt. Nhưng nếu tính hữu lý hiện đại được sắp xếp ngay từ đầu chỉ cho sự giảm bớt này, thì rất khó mà tìm ra sự thật nền tảng của đau khổ hoặc ý nghĩa của con người. Nhưng nếu chúng ta thiếu khuôn khổ để tìm kiếm nhiều giá trị trong đau khổ, sự kiện này sẽ phóng đại các hiệu quả tàn phá của nó một cách chưa từng thấy. Đây là lý do tại sao Evangelium Vitae đưa ra lập luận cho rằng lòng cảm thương đích thực — như chính từ này ngụ ý — có nghĩa là "Đau khổ với", chứ không phải là loại bỏ đau khổ bằng bất cứ giá nào. Lòng cảm thương chân chính không cách nào bị giản lược xuống hàng các hành động đơn giản giảm bớt đau khổ, cũng như những tình cảm thường thấy đi kèm với các hành vi như vậy. Đúng hơn, lòng cảm thương chân thực là một điều tốt cho cả người nhận lẫn người cho nó. "Đau khổ với" là một nền giáo dục lúc chết cho cả hai.

Nếu cả hai phong trào chết xứng nhân phẩm và chống lão hóa đều tương đối hóa sự sống vào trải nghiệm, dường như họ cũng tương đối hóa nó vào tự do. Nhưng ở đây chúng ta gặp một điểm siêu việt. Thực thế, ngay dưới bề mặt, ngay cả những người chủ trương tương đối hóa cũng biểu lộ thôi thúc căn bản được sống mãi. Thí dụ, một nhóm vận động, trong khi chống lại ý nghĩa tiêu cực của thuật ngữ "tự tử có bác sĩ hỗ trợ” nhấn mạnh một cách đầy gợi ý rằng “các bệnh nhân đang hấp hối nhìn thấy sự sống của họ bị tàn phá bởi bệnh tật đôi khi coi sự chết như cách duy nhất để thoát khỏi sự đau đớn của họ và do đó, như một phương tiện tự bảo vệ—đối lập với tự tử” [9]. Loại ngôn ngữ này không phổ biến trong các trước tác của phong trào. Nó có ý xua tan ý niệm cho rằng việc tự hủy hoại bản thân trong những trường hợp này là một hành động tuyệt vọng. Đúng hơn, nó đại diện cho ý niệm cho rằng sự tự hủy hoại này, trong thực tế, là một hành động siêu việt. Tất nhiên, nhiều hoặc thậm chí hầu hết những người tìm kiếm sự hỗ trợ như vậy trong các vụ tự tử của họ có thể hình dung ra một thế giới bên kia. Đồng thời, không có dấu hiệu nào cho thấy việc nhắc đến việc "tự bảo quản" có điều gì liên quan với hoặc đòi hỏi phải có một niềm tin như vậy. Đúng hơn, người ta tập chú vào việc có thể mất tính toàn vẹn chủ quan khi đối diện với đau khổ, và người ta cho rằng sự toàn vẹn này chỉ có thể được trả lại qua một hành động tự do triệt để. Đây là vấn đề từ chối phục tùng việc giảm sút khả năng và phẩm giá cùng diễn ra với đau khổ, bệnh tật và chết chóc. Đó là việc từ khước, nói Không, rất quan trọng ở đây. Do đó, hành động của ý chí tự nó dường như trở thành điểm siêu việt duy nhất có thể có. Khẳng định cuối cùng (và quả, tuyệt vọng) này của chủ thể mang lại một xung lực nguyên thủy hơn là mong muốn thoát khỏi đau đớn không thể chịu đựng được. Nó biểu lộ niềm khao khát khi đối diện với sự vô vọng biểu kiến bám lấy sự sống — bằng cách nắm quyền kiểm soát sự chết — vào tay chính mình. Từ quan điểm kỳ lạ này — nếu quan điểm siêu việt này có thể được hiểu như một thế phẩm [ersatz] vượt qua sự chết - xu hướng tuyệt đối hóa lại tái xuất hiện.

3. Đoạn văn trích dẫn từ Ratzinger gợi ý rằng chủ trương đấu tranh kỹ thuật từng trở thành điển hình trong các phong trào này đã gây ra việc quên khuấy sự chết và các hệ luận sâu xa của nó đối với nhân sinh. Khi làm như vậy, chủ trương đấu tranh này cũng làm cho sự chết trở nên càng khó hiểu hơn và, kết cục, tất cả đều đáng sợ hơn. Cả hai phong trào đều nói lên ý niệm cho rằng sự cứu rỗi hệ ở việc kiểm soát. Nhưng nơi nào, phúc lợi bản thân được suy nghĩ theo kiểu thống trị này, thì việc hấp hối và sự chết đã mặc nhiên trở thành một “sự thụ động thuần túy”, một việc rơi vào trạng thái vô hiện hữu.

Ai có thể nghĩ trạng thái vô hiện hữu này phải là gì? Cả ý niệm tự hủy lẫn ý niệm tự bảo tồn và việc dùng kỹ thuât theo đuổi sự bất tử là những thủ đoạn tiến tới sự quên lãng. Tuy nhiên, nỗi kinh hoàng vẫn còn đó vì một lúc nào đó, người ta vẫn phải đối diện với sự chết.

Như thế, một cách nghịch lý, hiệu quả của các phong trào này là tăng nỗi kinh hoàng trong khi luôn khiến bạn khó suy nghĩ một cách nghiêm túc cả sự sống lẫn sự chết.

Tất cả những điều này nêu ra một câu hỏi căn bản, mà trên thực tế, Evangelium Vitae từng hỏi: “Tại sao sự sống lại là điều tốt?” [10]. Câu trả lời ban đầu có thể là: việc tiếp tục sống là khao khát căn bản nhất đối với bất cứ sinh vật nào. Sự sống tạo nên một cuộc đấu tranh liên tục để tồn tại trong hiện sinh, có nghĩa là duy trì sự dị biệt với phần còn lại của vũ trụ [11]. Nếu sự sống là hữu thể của các sinh vật sống động (dù sao, xác chết của con người không phải là một con người), thì nó chắc chắn là điều tốt. Nhưng rõ ràng điều này chưa thỏa đáng với câu hỏi của thông điệp. Nếu sự sống là cuộc đấu tranh để vẫn còn là một sinh vật, thì đây vừa là một phần cần thiết của và chưa thỏa đáng đối với giải thích của nó. Các phong trào hướng về phía quản trị kỹ thuật sự sống và sự chết nhận ra và đạt được lực kéo từ sự chênh lệch này giữa sự sống hữu cơ và hoàn toàn nhân bản. Thật vậy, họ thường nhấn mạnh sự thiếu sót của sự sống hữu cơ để giải thích ý nghĩa và mục đích đầy đủ nhân bản của hiện sinh. Quả đúng khi phản đối rằng sự tốt đẹp của sự sống con người vừa bao gồm vừa tuyệt đối vượt quá cuộc đấu tranh căn bản chung này với tất cả mọi sinh vật. Tuy nhiên, sự phán đoán mặc nhiên trong các phong trào này cho rằng sự sống là điều tốt vì nó hỗ trợ một tập hợp các trải nghiệm, bất kể đáng ước ao bao nhiêu, cũng không thể giải thích được tính viên mãn của sự tốt đẹp của sự sống. Điều này là do chúng ta không thể nghĩ về sự sống của mình chỉ như một tập hợp các trải nghiệm.

Nếu tất cả các sinh vật đều có một "bản chất" bao gồm “sự tăng trưởng, sự trưởng thành, sự suy tàn, và sự chết”, thì “nó không phải như vậy với con người. Hiện hữu của họ không phải là sự triển khai và hoàn tất của ‘bản nhiên’, mà là sự ra đời của một ‘lịch sử’” [12]. Chỉ là sinh vật mà thôi không thể nói là có một lịch sử, nhưng sự sống của con người chỉ có thể khả niệm như thế. Aristốt nhắc nhở chúng ta câu nói oái oăm rằng chúng ta không nên kể ai hạnh phúc chừng nào họ vẫn còn sống [13]. Chúng ta sẽ không nói Priam [trong thần thoại Hy lạp, là vị vua dã sử và cuối cùng của Troy trong chiến tranh Troy] là người hạnh phúc khi anh đi đến một kết cục tồi tệ như vậy [bị con trai của Achille sát hại]. Nhưng câu này cũng muốn nói rằng cần có một số kiểu kết thúc trước khi bi kịch trọn vẹn và tầm quan trọng của sự sống có thể được đo lường. Giống như lịch sử nói chung, lịch sử bản thân không thể là “đồ chết tiệt này đến đồ chết tiệt khác” cho đến đồ chết tiệt cuối cùng. Hình thức là điều cần thiết cho tổng thể, và tổng thể là điều cần thiết cho lịch sử bản thân. Việc tìm cách quản trị sự sống và sự chết ngụ ý bác bỏ hình thức cuối cùng và quyết định này. Khả năng bất tận trong việc làm lại mọi sự hoặc bắt đầu lại có lẽ sẽ bảo đảm điều này chăng. Nhưng cuối cùng, sự bất tử về mặt kỹ thuật, dù có thực sự khả thi đi nữa, sẽ rút hết khỏi sự sống và hành động kịch tính và tầm quan trọng của chúng hơn là mở rộng hoặc nâng cao chúng. Sự bất tử theo chiều ngang do đó, trên thực tế, sẽ không phải là bất tử nhân bản. Nó sẽ giống như cái chết vì buồn tẻ.

Như trích dẫn ở trên từ Ratzinger đã gợi ý, cần có sự giải thích nhân học phong phú hơn về sự chết cho một giải thích thỏa đáng về sự tốt đẹp của sự sống.

Còn 1 kỳ
______________________________________________________________

[1] Flannery O’Connor, “A Good Man is Hard to Find,” trong A Good Man is Hard to Find and Other Stories [Khó tìm Một Người Tốt” trong Khó tìm Một Người tốt và các câu truyện khác] (Orlando: Harcourt Brace Jovanovich, 1977).

[2] Nick Bostrom, “Transhumanist Values,” [Các giá trị xuyên nhân bản] http://www.nickbostrom.com/ethics/values.html. Nhà Xuyên Nhân Bản Max More thậm chí đã cố gắng chiêu nạp những người Công Giáo vốn lưu tâm đến sự sống và việc làm giảm đau khổ, tham gia với trong một tìm kiếm như vậy. Xin xem “Why Catholics Should Support the Transhumanist Goal of Extended Life” [Tại sao người Công Giáo nên ủng hộ mục tiêu xuyên nhân bản kéo dài sự sống] một bài diễn văn được đọc trong hội nghị, “Ý tưởng về sự bất tử trần gian: Một Thách thức Mới đối với Thần học” (Rome, tháng 9, 2009), http: // Strategicphilosophy. blogspot.com/2009/09/why-catholics-should-support.html.

[3] Tuyên bố từ nhà khoa học và nhà tương lai học Ray Kurzweil, trích trong Amy Willis, “Immortality Only Twenty Years Away, Says Scientist,” [Bất tử chỉ còn hai mươi năm nữa, nhà khoa học nói], The Telegraph (14 tháng 8

2012), http://www.telegraph.co.uk/science/science-news/6217676/ Immortality-only-20-years-away-says-scientist.html. Tương tự, Aubrey de Grey nói với chúng ta rằng con người chẳng bao lâu nữa sẽ sống 1,000 năm không bệnh tật. Xem Caspar Llewellyn Smith, “Aubrey de Grey: We don’t have to get sick as we get older” [Chúng ta không cần phải đau ốm khi già đi”, The Observer (31 tháng 7 năm 2010), http://www.guardian.co.uk/technology/2010/aug/01/aubrey-degrey- ageing-research.

[4] Leon Kass, “L’Chaim and Its Limits: Why Not Immortality?” in Life, Liberty and the Defense of Dignity: The Challenge for Bioethics [L’Chaim và những giới hạn của nó: Tại sao không phải là sự bất tử?” trong Life, Liberty and the Defense of Dignity: The Challenge for Bioethics] (San Francisco: Encounter Books, 2002), 257–74, ở 262.

[5] Xem đd., ở 261.

[6] Joseph Ratzinger, Eschatology: Death and Eternal Life, Michael Waldstein dịch (Washington, DC: Nhà xuất bản Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, 1988), 71–72.

[7] Robert Spaemann, “Death—Suicide—Euthanasia” in The Dignity of the Dying Person: Proceedings of the Fifth Assembly of the Pontifical Academy for Life [Cái chết — Tự tử — Euthanasia,” trong Phẩm giá của người chết: Biên bản của Hội nghị lần thứ năm của Giáo hoàng Học viện về Sự sống] (Thành phố Vatican, 24–27 tháng 2 năm 1999), chủ biên Juan de Dios Vial Correa và Elio Sgreccia (Città Editrice Vaticana: Libreria Editrice Vaticana, 2000), 123–31, tại 124.

[8] Đã dẫn.

[9] Timothy Quill và Jane Greenlaw, "cái chết được bác sĩ hỗ trợ " http://www.thehastingscenter.org/Publications/BriefingBook/Detail.aspx?id=2202.

[10] Evangelium Vitae, 34. Bản gốc nhấn mạnh.

[11] Hans Jonas, The Phenomenon of Life: Toward a Philosophical Biology [Hiện tượng sự sống: Hướng tới một sinh học triết lý] (Evanston, IL: Nhà xuất bản Đại học Northwestern, 1966), 4: “Khả thể không hiện hữu là yếu tố cấu thành sự sống đến nỗi chính hữu thể của nó trong yếu tính là một sự lơ lửng trên vực thẳm này, ở ngay mép bờ vực của nó: như thế, chính hữu thể đã trở thành một khả thể liên tục hơn là một trạng thái nhất định, luôn luôn phải được hiểu lại trong tương phản với đối thể luôn luôn hiện diện của nó là không hiện hữu, một thể chắc chắn sẽ nhấn chìm nó lúc tận cùng”.

[12] Romano Guardini, The Last Things: Concerning Death, Purification after Death, Resurrection, Judgment, and Eternity [Những điều cuối cùng: Liên quan đến sự chết, Sự thanh luyện sau khi chết, Sự phục sinh, Sự phán xét và Sự vĩnh hằng] (New York: Pantheon, 1954), 18.

[13] Nicomachean Ethics [Đạo đức học Nicomacô], bk. 1, ch. 10.

 
Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo VN
Phó tế Phạm Bá Nha
22:28 13/11/2022
Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo VN


Trước cả rue Du Bac, Paris (1830), Lộ Đức (1858), và Fatima (1917)... Đức Mẹ đã đến với con dân VN. Năm 1798, tại La Vang, Mẹ đến trong thời bách Đạo, đang lúc gian truân khốn khó. Đức Mẹ đã an ủi và nâng đỡ cha ông tiền nhân, không những giữ vững đức tin mà còn đổ máu đào tử đạo, vì danh Chúa. Giáo Hội đã tuyên phong hiển thánh cho 117 Thánh Tử Đạo, trong số hơn 130.000 Anh Hùng Tử Đạo. Sau Lavang, hai lần khác Đức Mẹ còn tỏ ra tình yêu thương hiền mẫu luôn bên cạnh giáo dân VN. Tại Trà Kiệu, 1885 và 1957 tại La Mã Bến Tre. Mọi nơi, lúc nào Mẹ cũng sẵn sàng ban ơn với những ai thành tâm chạy đến. Với niềm tin sâu xa, Giáo Hội VN xin tôn vinh Mẹ là ‘‘Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo VN’ chúng con.

Từ Nữ Tỳ đến Nữ Vương

Hành trình đức tin của Đức Maria khởi đầu từ giai thoại truyền tin (Lc 1, 26-38). Cô gái quê miền Nazareth Trinh Nữ Maria nhận ‘‘Vâng, tôi đây là ‘‘nữ tỳ’’ của Chúa’’ (Lc 1,38). Người nữ tỳ này được cất nhắc lên bậc ‘‘Nữ Vương’’. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới. Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc (Lc 1,48).

Việc cất nhắc người hèn mọn ‘‘Nữ Tỳ’’ lên bậc cao sang ‘‘Nữ Vương’’ là vua do lòng yêu thương của Thiên Chúa vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa (Lc 1, 30), vừa do sự tin tưởng phó thác trọn vẹn đời mình vào ý định của Thiên Chúa : Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. (Lc 1,38).

Trinh Nữ Maria là môn đệ đầu tiên tin vào Thiên Chúa. Sau đó, suốt đời chấp nhận bao gian nguy thử thách sẽ đến, không lường trước. Sau cùng chỉ còn Đức Maria là người trung thành đứng dưới chân Thánh giá, cùng chia sẻ những đau đớn thống khổ của Con mình, là Chúa Cứu Thế (Ga 19, 25-27), trong khi các Tông Đồ bỏ hết.

Thiên Chúa đã thưởng công cho Đức Maria vì đức tin trung kiên và tình yêu say mến của Mẹ Thiên Chúa. Đức Mẹ đã được tôn phong là Nữ Vương Thiên Đàng, Nữ Vương các Thánh. Như Công Đồng Vatican II tuyên xưng : Nhờ hồng ân Thiên Chúa, Đức Maria được tôn vinh sau Chúa Con, vượt trên hết các thiên thần và loài người. Vì Người là Mẹ rất thánh của Thiên Chúa và tham dự vào các mầu nhiệm của Chúa Kitô. Do đó, Ngài đáng được Giáo Hội tôn vinh và đặc biệt sùng kính. (Lumen Genum, 66)

Đức Maria có chịu tử đạo không?

Sách Giáo Lý Công Giáo định nghïa tử đạo là chứng tỏ tối cao mà ta làm chứng cho chân lý của đức tin, đó là chứng tỏ cho đến chết. Vì tử đạo làm chứng cho Chúa Kitô đã chết và đã sống lại mà họ tha thiết găn bó bằng bác ái (SGL, 2473).

Sách giáo lý chứng minh các trường hợp tử đạo khác nhau, như : Người mẹ diễm phúc của bảy người con tử đạo trong sách Macabê (2 Mcb 7, 22-23, 28) (SGL 297). Thánh Catarina thành Siêna (SGL 313). Thánh Gioan Baotixita (SGL 523). Chính Chúa Giêsu trên Thánh Giá (SGL 558). Hình thức ‘‘tử đạo khác’’ ăn chay, cầu nguyện, bố thí’’ nói lên sự hối cải bản thân...nhờ phép rửa và phúc tử đạo. (SGL 1434).

Chỉ lựa chọn ưng thuận hay từ chối. ‘‘Vâng’’ hay ‘‘không’’ dựa trên niềm tin vào giá trị của quyết định. Trong ngày truyền tin Đức Maria đã dùng chính mạng sống để làm chứng cho thánh Ý Thiên Chúa ‘‘Vâng, tôi đây là ‘‘nữ tỳ’’ của Chúa’’ Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. (Lc 1,38). Đức Maria có thai. Bởi phép Chúa Thánh Thần. (Lc 1, 26-27). Thực thi lời hứa trong huyền bí bất an, Maria hoàn toàn giữ kín (Mt 1,19). Theo triết gia Miguel de Unamuno (Tây Ban Nha, 1864-1936): Không tin mà sống như tin là ‘‘tử đạo’’. (Ns. HN 215, 11,2010, tr. 16)

Đức Mẹ đã xuất hiện công khai trong đời Chúa Giêsu, từ tiệc cưới Cana (Ga 2, 1-11). Công đồng Vatican II tóm lược cuộc đời Đức Mẹ : Như thế Đức Trinh Nữ cũng đã tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin, trung thành hiệp nhất với Con cho đến bên Thánh Giá, và Ngài cũng ở đó theo Ý Chúa (x. Ga 19, 25). Đức Maria đã đau đớn chịu khổ cực với Con Một mình và dự phần vào hy lễ của Con với tấm lòng người mẹ hết tình ưng thuận hiến tế hy lễ trong lòng mình sinh ra. Cuối cùng, chính Chúa Giêsu khi hấp hối trên Thánh Giá đã trối Ngài làm Mẹ của môn đệ qua lời ‘‘Thưa bà, này là con Bà’’ (x. Ga 19, 26-27) (Lumen Gentium, 58)

Nữ Vương các thánh Tử Đạo VN

Khai đầu Giáo Hội, những ngày chờ đợi Chúa Thánh Thần, các Tông Đồ đã được Đức Mẹ bên cạnh nâng đỡ cùng cầu nguyện tất cả cộng đoàn đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện, cùng mấy người phụ nữ với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu và với anh em Người (Cv 1,14). Tiếp nối tư tưởng trên về sự

liên kết, và vai trò Đức Mẹ trong sứ vụ truyền giáo của các Tông Đồ, Công Đồng Vatican II xác định Đức Maria cũng tha thiết cầu xin Chúa Thánh Thần là Đấng bao phủ lấy Ngài trong ngày truyền tin...Và sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế, Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quan trên trời cả hồn lẫn xác, và Thiên Chúa đã tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ để nên giống Con Ngài trọn vẹn hơn, là Chúa các Chúa, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết (Lumen Gentium, 59). Công Đồng vui mừng và khuyến khích giáo dân kiên trì cầu khẩn Đức Mẹ chiếu sáng như dấu chỉ lòng cây trông vững vàng và niềm an ủi cho dân Chúa đang lữ hành (Lumen Gentium 68).

Trang sử Giáo Hội VN cũng như Giáo Hội hoàn vũ đã được an toàn dưới cánh tay ‘Đức Mẹ Phù Hộ các Giáo Hữu’’. Đức Mẹ đã đến với dân tộc VN ba lần. Sử sách còn ghi.

Năm 1798, tại La Vang, theo truyền khẩu, năm 1798, triêu đại Cảnh Thịnh (1792-1802), vua công khai ra sắc cấm đạo bắt, giam cấm tín hữu Công Giáo. Giáo dân thuộc ho đạo Cổ Vưu, Thạch Hãn đã trốn chạy vào La Vang Quảng Trị lánh nạn. Trong những đêm trốn tránh, đang khi cầu kinh, lần chuỗi, họ nhìn thấy nhiều lần có Bà Xinh Đẹp, tay bồng Chúa Hài Đồng, có hai Thiên Thần đứng chầu. Bà (Đức Mẹ) nói :

Các con hãy tin tưởng hãy vui lòng chịu khổ. Mẹ đã nhận lời chúng con cầu khẩn. Từ nay về sau hễ ai đến nơi đây kêu xin Mẹ, sẽ được toại nguyện.

Đức Mẹ đã ban ơn và chữa lành nhiều bệnh nhân. Tại đại hội La Vang đầu tiên, 8.8.1901, Đức Cha Gaspar Lộc đã tuyên bố ‘‘Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu’’ là tước hiệu Đức Mẹ La Vang và là bổn mạng của đền Thánh La Vang. (Lm Nguyễn Văn Ngọc, Linh Địa a Vang, TTĐM tái bản 1978; Lm Bùi Đức Sinh, Lịch Sử Giáo Hội Công Giáo, tr. 337)

Ngày 10. 9.1885, tại Trà Kiệu, Quảng Nam, Văn Thân kéo quân vây làng Công Giáo Quảng Trị. Linh Mục Bruyère (cố Nhơn) là cha xứ, gom họp giáo dân, trong tay chỉ có 5 khẩu súng và 40 viên đạn. Quân Văn Thân đông gấp 10 lÀn. Giáo dân vẫn cầm cự, trong 21 ngày lại còn thu về nhiều chiến lợi phẩm. Trong khi trai tráng chống kẻ thù, thì vào nhà thờ các cụ già lần chuỗi liên tục... Xin Đức Mẹ phù giúp. Đến ngày 11.9.1885, quân sỹ Công Giáo tấn công với khẩu hiệu ‘‘Giêsu, Maria Giuse’’. Quân địch bắn thế nào cũng không trúng vào ‘‘Bà Xinh Đẹp Áo Trắng’’ luôn đứng trên nóc nhà thờ. Đạn bắn vào nhà thờ chạy ngược lại địch, làm chết nhiều người. Địch quân nản, dùng voi đem phá hủy làng. Nhưng quân sỹ Công Giáo nổi lửa đốt voi. Quân địch bỏ chạy. Sau khi hết giao tranh, năm 1898, giáo dân Trà Kiệu xây nhà thờ trên đồi Bửu Châu để kỷ niệm chiến thắng Trà Kiệu. Nhà thờ mang tên ‘‘Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu’’. Năm 1971, Đức Cha Phạm Ngọc Chi đã công bố, Trung tâm hành hương Trà Kiệu là Trung Tâm hành hương Giáo Phận Qui Nhơn. (TTĐM, 252, 12. 1998, tr. 19)

Ngày 2.2.1957, tại La Mã, Bến Tre sự kiện xảy ra như sau.

Năm 1930, khi lập nhà thờ Sơn Đốc, Vĩnh Long, cha sở Luca Sách có tặng nhà thờ bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, lộng kính. Đến năm 1957, chiến tranh, nhà cửa bị tàn phá, bổn đạo tản mát. Ông Nguyễn Văn Hạt đem ảnh Đức Mẹ về nhà, rồi ông lại trao bức ảnh cho con là Nguyễn Văn Thành đem về nhà riêng thờ kính.

Rồi, ngày 2.2.1957, cũng như bao người, gia đình anh Thành gặp khó khăn. Bức ảnh mất tích. Một hôm (đầu tháng 5) người gần nhà anh Thành tên Võ Thị Liếng (Cao Đài) đi xúc cá, vớt được khung ảnh. Anh Thành nhận ra đó là khung ảnh Đức Mẹ bị mất, chị Liếng cho lại anh Thành. Anh khám lại, nhưng chỉ còn đôi nét mờ mờ như nét bút chì...ảnh thật sự hư, không còn gì tôn thờ. Anh đem ra mái hiên che mưa. Vì tình hình chiền sự, anh Thành phải chạy lánh nạn qua quê vợ ở Tam Bình. Ông trùm Hạt còn nhà con, thấy bức ảnh vứt trong kẹt vách, mới đem về nhà đặt trên bàn thờ, sáng tối đọc kinh.

Ngày 7.10,1950, chiến sự bất ngờ tái diễn khu Bình Dơi. Ông Hạt và con út không kịp chạy, núp dưới tủ thờ qua cơn sóng gió. Căn nhà ông bị càn tan nát, riêng tủ thờ còn nguyên. Nhìn lên bức ảnh Đức Mẹ tạ ơn, thì bức ảnh phai mờ mục nát trước kia, nay sáng rõ nét tự bao giờ... Ông rướm lệ qùi tạ ơn. Hôm sau, giời lễ, ông đem ảnh Đức Mẹ đến nhà thờ. Ai cũng nhận là lạ lùng. Ông đem lại cho Cha Sách ở Cái Bông coi. Ngày 20.6.1951, ảnh Đức Mẹ được tôn kính tại nhà thờ mới tên là La Mã (tên cũ Cái Bông)

Lễ Đức Me Lên Trời 15.8. 1951, nhà thờ Cái Sơn mượn ảnh về làm tuần 9 ngày, sau khi rước Đức Mẹ quanh nhà thờ, người ta lại thấy bức ảnh Đức Mẹ có thêm triều thiên. Cả ngàn người có mặt cảm động. Hiện nay nhiều người còn giữ ảnh Đức Mẹ chưa có triều thiên. Nghe tin có những sự lạ này, người ta tuốn đến đông khấn xin và có người tuyên bố mình được phép lạ. Ngày 11.2.1952, Đức Cha Ngô Đình Thục giám mục Vĩnh Long đã ra huấn lệnh đến kính viếng thánh ảnh này.

Gương các Thánh Tử Đạo VN

Nếu đức tin là hồng ân Chúa ban tặng cho nhân loại, thì làm chứng bằng tính mạng của các Thánh Tử Đạo VN lại là quà tặng qúi giá hơn nữa. Qua sự phù hộ của Đức Mẹ. Ngày nay không còn ‘‘tử đạo’’ như xưa, nhưng những khó khăn thử thách trong đời sống, sống đạo cũng là hình thức tử đạo. Tử đạo bằng lửa, trung thành với đức tin Kitô giáo.

Thánh Phaolô Tống Viết Bường (Huế, 1773-1833)

Thánh Phaolô Tống Viết Bường là một viên quan thanh liêm, dòng tộc Công Giáo thuần túy, lại có lòng thương người và mộ mến Đức Mẹ. Thời gian trong tù, Ngài khuyên các bạn tù kiên tâm dũng cảm, cầu nguyện và tín thác nơi Đức Mẹ để được ơn bền đỗ đền cùng, và chấp nhận vác thánh giá theo đường chông gai Chúa dành cho. Đứng trước cực hình đau khổ Ông luôn cậy trông vào Đức Mẹ. Ông suy gẫm và lần chỗi mỗi ngày. Có dịp Ông lân la đến dạy bạn tù suy ngẫm và đọc kinh Mân Côi. Nhờ ơn lành Đức Mẹ, thánh Phaolô Bường can đảm tuyên bố khi nhận bản án tử hình cùng với sáu bản tử đạo khác, rằng : Xin anh em thêm lời cầu nguyện để tôi can đảm lãnh nhận thánh Ý Chúa. Đừng lo cho tôi, xin anh em luôn đi theo đường lối của Chúa. (23.10.1833).

Thánh Lm. Tôma Đinh Viết Dụ (Bùi Chu, 1783-1839)

Sau khi thụ phong linh mục, cha Dụ xin gia nhập Dòng Đa Minh, chuyên truyền bá kinh Mân Côi. Cha khấn dòng ngày 21.12.1814. Từ đó, tài sản duy nhất cha mang theo trong người chỉ có chuỗi tràng hạt, một vũ khí quí báu và hành trang vô giá suốt đời. Nơi linh mục của cha là gương mẫu chiêm niệm, say mê suy ngẫm cầu nguyện bằng kinh Mân Côi. Ngày 20.5.1839, cha bị bắt ngay sau khi vừa dâng lễ xong. Tại đình làng, trước mặt quan, quân lính lục soát người cha, tưởng là tìm được tài liệu và đồ thánh để ghép tội cha. Nhưng người ta chỉ thấy có nguyên chuỗi tràng hạt mà thôi. Bị đánh đập tàn nhẫn đến ngất sỉu nhiều lần, cha vẫn chịu đựng gan dạ và nói với bà cụ vào thăm : Sức tôi tuy giảm, nhưng tôi còn có thể chịu đựng được nữa. Chúa đã chịu bao cực hình để cứu chuộc nhân loại. Tôi sẵn sàng chịu mọi cực khổ này mong giống Chúa phần nào. Lửa yêu mến Đức Mẹ nồng nàn giúp thánh Toma Dụ can đảm ra pháp trường, vào cùng ngày ngân khánh linh mục (1814-1839) cùng với thánh linh mục bạn cùng dòng Đa Minh Nguyễn Văn Xuyên (Thái Bình, 1786-1839).

Thánh Lý Trưởng Micae Nguyễn Huy Mỹ (Phát Diệm, 1804-1838)

Mười tuổi đã mồ côi mẹ, và 12 tuổi mất cha, Thánh lý trưởng Micae Nguyển Huy Mỹ có lòng kính mến Đức Mẹ và các việc đạo đức khác với các trẻ em cùng tuổi trong làng. Thường ngày, cậu tìm nơi vắng vẻ trong vườn để lần chuỗi và cầu nguyện một mình. Lập gia đình năm 20 tuổi, và có 8 người con, Ông thúc dục vợ con đi lễ đọc kinh kính Đức Mẹ mỗi ngày. Khi làm lý trưởng làng Kẻ Vĩnh, Ông luôn sát cánh với thánh linh mục Giuse Marchand Du (Pháp, 1803-1835) giúp các linh mục và các chủng sinh Vĩnh Trị Mỗi tối, hay trước khi đi tuần, canh giữ hay kiểm soát an ninh, Ông thường đọc kinh với phu tuần. Ông Lý Mỹ bị nhốt chung với bố vợ là thánh trùm họ Antôn Nguyễn Đích (Bùi Chu, 1769-1838) và thánh linh mục Giacôbê Mai Năm (Thanh Hóa, 1781-1838). Thấy bố vợ già, đã 70 tuổi, con rể Lý Mỹ mới 34 tuổi xin chịu đòn thay. Thiếu thốn tình mẹ trong gia đình, Thánh Micae Mỹ được Đức Mẹ thay thế chæm sóc về mặt thiêng liêng từ nhỏ tới lúc ngã gục trên vũng máu vì đức tin, ngày 12.8.1838. Cùng tử đạo có thánh Antôn Nguyễn Đích và thánh linh mục Giacôbê Mai Năm.

Thánh Linh Mục Gioan Théophane Vénard Ven (Pháp, 1829-1861)

Thánh Vénard Ven sinh ra trong một gia đình đạo hạnh ở Poitier, Pháp. Năm 1841, Gioan Théophane Vénard Ven khi còn ở trung học Doué la Fontaine ở Anjou đã gia nhập Hội Con Đức Mẹ, lần chuỗi mỗi ngày. Trong thư gửi cho chị Mélanie, Vénard viết rằng: Em tin chị hay, em có sửa cải tính nết, và em quyết tâm lần chuỗi mỗi tuần để kính Mẹ Maria. Ngày 8.12.18 và qua thư khác, Vénard viết: Em hứa với Mẹ Maria, kể từ hôm nay, ngày 17.6.1847, hàng ngày em lần hạt mân côi kính Đức Mẹ.

Năm 10 tuổi, Ven xưng tội và rước lễ lần đầu, Vénard đã ghi lòng cảm mến Đức Mẹ : Xin cha mẹ, chị và hai em cầu xin Đức Mẹ để con được chuẩn bị đón Ngài cho chu đáo tử tế xứng đáng. Năm 1843, thân mẫu qua đời. Théophane hoàn toàn phó thác vào Đức Mẹ trên trời. Từ chủng viện Thừa Sai Paris, Théopnane viết thư cho gia đình, ngoài thăm hỏi, còn viết: Con rất sung sướng được Mẹ Maria phù hộ, dìu dắt. Con tự xét mình như đứa con cưng của Đức Mẹ vậy. Ngày lãnh chức Cắt Tóc, năm 1848, Thày Vénard ghi đã tạ ơn Đức Mẹ : Cắt tóc có nghĩa là thuộc về Đức Mẹ. Lạy Nữ Vương hàng giáo sỹ, xin cầu cho chúng con.

Ngày 20.8.1852, từ hội Thừa Sai Paris, 28 rue du Bac, có sáu linh mục lên đường đi truyền giáo xa. Trong đó, có Vénard, bị bệnh thương hàn nặng nên bị hoãn lại. Cả trường làm tuần cửu nhật kính Đức Mẹ, Vénard khỏi bệnh nhanh chóng và được cử đi Việt Nam thay thế cho một cha mới bị trục xuất khỏi Việ Nam.

Tháng 4.1860, Cha bị bắt, lúc trong sắc tay của Cha chỉ có tràng hạt và sách kinh nguyện. Từ nhà giam, cha viết thư về tâm sự với chị Mélanie, thay mẹ đã qua đời: Em ngồi bó gối trong cũ gỗ, có 8 lính canh, đám đông tò mò ồn ào bu lại coi. Em cầu xin với Nữ Vương các Thánh Tử Đạo, xin Đức Mẹ thương phù hộ người tôi tớ nhỏ bé của Mẹ.

Ngày 3.1.1861, vị anh hùng tử đạo gửi thư cho ĐC Theurel bày tỏ niềm tin sắt son và yêu mến Mẹ Maria: Lạy Mẹ Vô Nhiễm, khi đầu con rơi xuống dưới lưỡi gươm của lý hình, xin nhận lấy tôi tớ nhỏ bé như trái nho chín mọng, như bông hồng nở rộ được ngắt dâng kính Mẹ. Ave Maria. Nửa giờ trước khi bị chém, Cha Thánh không ngừng ca hát thánh vịnh và kết thúc bằng kinh Magnificat. Ngày 2.2.1861, cha bị chém đầu. Nhằm ngày lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ. Ngày nay, tại nhà thờ họ tại Poitier, người ta còn giữ bàn thờ Cha làm lễ trước khi qua VN. Và trong gia đình Cha còn giữ thư Cha viết từ VN về.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã gửi sứ điệp cho Giáo Hội VN qua Đức TGM Nguyễn Như Thể, ngày 16.12.1997, dịp khai mạc năm toàn xá kỷ niệm 200, từ 13-15.8.1998, Đức Mẹ hiện ra tại La Vang : Suốt hai thế kỷ qua, sứ điệp ‘‘các con hãy tin tưởng hãy vui lòng chịu đau khổ. Mẹ đã nhận lời các con cầu khấn. Từ nay về sau, hễ ai đến kêu xin Mẹ tại nơi đây, sẽ được toại nguyện’’ vẫn luôn luôn hợp thời, đã được sốt sáng đón nhận tại La Vang...Tôi chúc tụng Thiên Chúa đã không bao giờ bỏ toàn dân này trong những ngày hạnh phúc cũng như trong những lúc khốn cùng...Tôi đồng tâm hiệp ý trong lời cầu nguyện với đông đảo khách hành hương về La Vang và tha thiết khẩn cầu Mẹ Chúa Kitô, Mẹ nhân loại cho toàn dân VN cũng như các cộng đoàn Kitô hữu VN sống ở hải ngoại. Ước gì họ đặt tin tưởng vào Đức Trinh Nữ rất thánh, Đấng đang đồng hành với họ trong cuộc lữ hành trần thế với tất cả tình hiền mẫu. Dù sống bất cứ nơi đâu, ước gì họ là những môn đệ của Chúa Kitô, trung thành và quảng đại làm chứng nhân cho tình yêu vô biên cûa Thiên Chúa ở giữa anh chị em mình (Vietcatholic network. 21.5.98)

Nhớ ơn các Thánh Tử Đạo và cùng dâng lời cảm tạ Đức Mẹ, mỗi khi đọc kinh các Thánh Tử Đạo VN Kính lạy các Thánh Tử Đạo VN, xưa đã biết dùng ơn Chúa mà lướt thắng mọi khó khăn khổ cực, để gieo rắc hạt giống Phúc m và xây dựng Hội Thánh Chúa trên đất nước VN. Các Thánh đã can đảm tuyên xưng đức tin đến hy sinh mạng sống vì lòng yêu mến Chúa và phần rỗi các linh hồn, nên đáng hưởng hạnh phúc trên trời. Chúng con xin hiệp ý cùng các thánh tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria Nữ Vương Các Thánh Tử Đạ đã ban cho các Thánh được hồng phúc như vậy. Chúng con hoan hỉ ca tụng các Thánh là những hoa tươi đầu mùa cao qúy của Hội Thánh VN.

Xin các Thánh cầu bầu cho chúng con, là con cháu biết noi gương và sống đạo Phúc m, thi hành Bác Ái, trung thành với Hội Thánh và yêu mến Quê Hương. Và khi chúng con gặp khó khăn nguy hiểm, xin Các Thánh giúp đỡ ủi an, để chúng con đủ sức vâng theo Thánh Ý Chúa, cộng tác vào mầu nhiệm Thập Giá cứu độ của Chúa Giêsu, tiếp tục con đường các Thánh đã đi hầu đạt tới hạnh phúc muôn đời. Amen.

(TGM Nguyễn Văn Bình, Imprimatur, 10.8.1988)¾

 
Văn Hóa
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Lm. Phêrô Hồng Phúc
22:34 13/11/2022
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Mừng thay Giáo hội Việt Nam

Máu đào Tử đạo nét vàng quang vinh.

Suốt ba thế kỷ chứng minh:

Hơn trăm hiển thánh hy sinh anh hùng.

Khải hoàn ca vẫn cao cung

Vang từ nhà ngục, chấn rung pháp trường.

Tâm thành kết chữ yêu thương

Kiên trung, vững chí, coi thường gian nan.

Khắc ghi hai chữ bình an,

Vượt trên sự chết hiên ngang giữa đời.

Chân đạp đất, đầu hướng trời,

Tim ghi ấn tín rạng ngời Phúc Âm.

Cuộc đời hai chữ xả thân,

Khát mong tử đạo hồng ân Nước Trời.

Bóng người vụt lớn trên đời,

Tiếng Người lưu tiếng mọi thời quang vinh.

“Máu đào Tử đạo nẩy sinh

Các kittô hữu” chứng minh mọi thời.

Rôma gương đã sáng ngời,

Suốt ba thế kỷ khắp nơi máu đào.

Việt Nam đồng cảnh biết bao

Cũng ba thế kỷ máu trào, thịt tan.

Trăm ngàn tử đạo vẻ vang,

Một trăm mười bẩy vào hàng quang vinh.

Lên đài hiển thánh trường sinh,

Tỏ cho Giáo Hội đức tin sáng ngời.

Thế kỷ mười sáu tung rơi

Tin Mừng hạt giống phương trời Việt Nam.

Hai Cha tử đạo vẻ vang,

Một năm tám sáu (1586) mở màn hy sinh

Đoàn người minh chứng Đức tin

Tiến lên anh dũng viết lên sử vàng.

Cam lòng thịt nát xương tan

Quyết không “Quá khoá” sẵn sàng hiến thân.

Một trăm mười bẩy thánh nhân:

Sáu bị thiêu sống lãnh phần toàn thiêu.

Chín chết rũ tù vì yêu.

Bẩy nhăm xử trảm, hồn siêu thóat đời.

Hai hai xử giảo chơi vơi

Giây thừng thắt cổ nghẹn hơi chết dần.

Năm lăng trì: xẻo toàn thân

Ôi đẹp thay những chứng nhân Tin Mừng !

Một trăm mười bẩy anh hùng

Pháp mười: hai Giám Mục cùng tám Cha.

Mười một người Tây Ban Nha

Gồm sáu Giám mục, năm Cha triều, dòng.

Việt Nam chín sáu (96) anh hùng:

Ba bẩy (37) Linh mục tận trung cuộc đời,

Mười bốn Thầy giảng sáng ngời,

Một Chủng sinh, bốn bốn (44) người giáo dân.

Phát Diệm trong đó chung phần

Góp năm hiển thánh hồng ân lạ thường:

Cha Khoan Bồng Hải quê hương.

Hảo Nho Cha Đạt đảm đương Thần Phù.

Thầy Thanh quê ở Nộn Khê.

Cùng Thầy thánh Tự chính quê Bình Hoà.

Thánh nữ duy nhất lại là

Thánh Đê Phúc Nhạc - oa gia tận tình.

Một bẩy tám mốt (1781) năm sinh,

Bái Điền - Yên Định - tỉnh Thanh quê bà.

Nhưng là quê nội của cha

Mẹ quê Phúc Nhạc, nên bà theo ra.

Tuổi mười bẩy lên xe hoa

Hai trai, bốn gái, cả là anh Đê.

Quê có thói, đất có lề,

Gọi tên con cả thay về tên riêng.

Ông bà Đê sống dịu hiền

Nuôi con trách nhiệm, dạy khuyên ân cần.

Giầu lòng thương kẻ cơ bần,

Giúp Thừa sai ẩn những lần truân chuyên.

Một tám bốn mốt (1841) nguyên niên,

Đời Vua Thiệu Trị ngự trên ngai vàng.

Quan Tổng đốc Trịnh Quang Khanh

Dẫn năm trăm lính khắp làng bủa vây.

Bốn Thừa sai ẩn nơi đây

Hai Cha kịp thoát, hai đầy nguy nan:

Cha Nhân bị bắt mở màn,

Kế là Cha Lý vừa sang khu vườn

Nhà bà Đê, trốn dưới mương,

Oa gia cũng bị lên đường giải đi.

Thành Nam nổi tiếng một kỳ

Sáu ngày giam giữ, rồi thì khảo tra.

“Roi đòn, thanh củi rách da,

Đàn ông hết nổi nữa là nữ tôi

Nhưng nhờ ơn Mẹ trên trời

Tôi không đau đớn, mặc người tấn tra”.

Bà Đê tâm sự thiết tha

Khi con thăm viếng, chồng ra ngỏ lời.

Hai, ba kỳ nữa luôn hồi

Lính vừa túm đánh, vừa lôi kéo bà

Qua Thánh Giá để được tha.

Bà tuyên xưng Chúa, kêu la phân trần.

Túm tay áo lại, có lần

Quan thả rắn độc vào thân xác bà.

Vài vòng rồi rắn bò ra

Vì bà bình tĩnh nên bà vô can.

”Bà bị đánh đập bạo tàn,

Thân máu mủ vẫn dịu dàng vui luôn.

Và còn muốn chịu khó hơn”.

Đó lời nhân chứng tận tường nói ra.

Chị Nụ khi đến thăm bà

Thấy mẹ đau đớn liền oà khóc lên.

Dịu dàng bà ngỏ lời khuyên:

“Đấy là áo mẹ điểm thêm hoa hồng

Mẹ chịu vì Chúa vui lòng

Sao con nước mắt lưng tròng làm chi?

Hãy về sốt sắng thực thi

Đọc kinh, dự lễ và hy sinh nhiều.

Cầu cho mẹ được sớm chiều

Vác Thánh Giá Chúa tin yêu đến cùng.

Chẳng bao lâu nữa Thiên cung

Mẹ con đoàn tụ hưởng chung phúc trời”.

Hồn bà thanh thoát thảnh thơi

Nhưng ngoài thân xác tả tơi điêu tàn.

Lại thêm kiết lỵ hoành hành,

Sức càng suy kiệt, bệnh càng gia tăng.

Hai nữ tu cùng phòng giam

Hết lòng săn sóc lo toan cho bà.

Các Cha gửi thuốc thăm và

Xức dầu, giải tội rất là ủi an.

Cuối cùng trong chút hơi tàn,

Phó hồn trong Chúa vẹn toàn ý Cha.

Sáu mươi tuổi vẫn nở hoa,

Góp về vườn thánh chan hoà diệu quang.

Xác bà tẩm liệm vào quan,

Do Nhà Chung cấp táng an pháp trường.

Sáu tháng sau đã liệu phương

Cải táng Phúc Nhạc Nguyện đường hôm nay.

Hơn năm trước, vinh dự thay

Cha Khoan, Thầy Hiếu và Thầy thánh Thanh,

Xác ba tử đạo trung thành

Cũng về yên nghỉ an lành nơi đây.

Điểm qua mấy nét sáng ngời

Ta thêm kính phục cuộc đời chứng nhân.

Từ năm một ngàn chín trăm

Sáu mươi tư vị phong Chân phúc và

Một chín linh sáu vang xa:

Tám vị chân phúc hoan ca ơn trời.

Một chín linh chín: hai mươi

Một chín năm mốt: sáng ngời hai lăm

Một chín tám bảy: vinh quang

Lên hàng hiển thánh hơn trăm anh hùng.

Khắp toàn Giáo Hội vui mừng,

Lần đầu lịch sử phong chung số này.

Tính toàn thế giới hiện nay

Việt Nam thứ sáu từ ngày lễ phong,

Quốc gia có số thánh đông.

Xứng danh con cháu Lạc Hồng Việt Nam!

Đức tin ghi khắc sử vàng

Lời kinh thắp sáng muôn ngàn yêu thương.

Máu đào đổ xuống quê hương

Tre già măng mọc, thêm nương lúa vàng.

Lời ca hợp với cung đàn

Hoà âm Thập Giá - vinh quang tuyệt vời.

Vinh danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho người thiện tâm

Vinh quang Giáo Hội Việt Nam

Vinh quang Tử đạo muôn năm sáng ngời./.

Đoàn con thành kính hỷ hoan

Mừng thánh Tử đạo Việt Nam sáng ngời.

Xin cầu ơn Đức Chúa Trời

Cho toàn Giáo hội sống đời đức tin.

Tìm về cõi phúc trường sinh

Bằng đời hiến lễ hy sinh mỗi ngày.

Khổ đau, Thập giá đời nay,

Trở thành quà tặng sau này lĩnh công.

Qua đêm tới ánh hừng đông,

Vượt qua sự chết cậy trông Thiên đàng.

Máu đào Tử đạo vẻ vang

Xin tô đậm nét chữ vàng tin yêu.

Tin trong mỗi sáng, mỗi chiều.

Yêu trong cuộc sống dẫu nhiều gian nan.

Nhờ Thập giá tới vinh quang.

Xứng danh con cháu Việt Nam Lạc Hồng.

Đời này vững dạ cậy trông

“Nở hoa mến Chúa đơm bông yêu người” (Thánh thi PV)

Đời sau hưởng phúc Nước Trời

Hiệp cùng các thánh muôn đời. Amen.

Lm. Phêrô Hồng Phúc
 
VietCatholic TV
Bạo chúa ê chề: Các tướng Nga hoan hỉ với dự thảo ĐẦU HÀNG vừa được trao cho Putin. Nga bỏ chạy tiếp
VietCatholic Media
03:09 13/11/2022


1. Nga tổ chức di tản tiếp tại Kakhovka

Hôm Chúa Nhật 13 tháng 11, các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn đã ra lệnh di tản tại một khu vực trên bờ đông sông Dnipro thuộc vùng Kherson. Cái gọi là chính quyền dân sự - quân sự và người dân được yêu cầu di tản đến một thành phố ở Nga.

“Chính quyền của Kakhovka ở vùng Kherson sẽ chuyển đến một nơi an toàn cùng với cư dân của thành phố, hiện nằm trong khu vực di tản có bán kính 15 km”, Pavel Filipchuk, tên phản bội, người đứng đầu cái gọi là chính quyền dân sự- quân sự khu vực Kakhovka, đã thông báo như trên hôm Chúa Nhật.

Filipchuk gọi chính quyền quân sự khu vực là “mục tiêu số một” đối với Lực lượng vũ trang Ukraine.

“Do đó, theo lệnh của chính quyền vùng Kherson, chúng tôi, với tư cách là một cơ quan có thẩm quyền, đang chuyển đến một vùng lãnh thổ an toàn hơn, từ đó chúng tôi sẽ quản lý khu vực này,” ông nói.

Filipchuk cho biết những người di tản đến thành phố Tuapse của Nga sẽ được cung cấp “chỗ ở ấm áp và thoải mái, ba bữa ăn miễn phí mỗi ngày, khả năng nhận được hỗ trợ tài chính với số tiền 100,000 rúp và khả năng có được giấy chứng nhận nhà ở.”

Filipchuk nhấn mạnh rằng những người không di tản phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính mạng của họ, đồng thời cảnh báo rằng quận Kakhovka phải chịu “pháo kích của Lực lượng vũ trang Ukraine và các công sự quân sự đang được xây dựng ở đó.”

Ông nói: “Điều kiện sống của dân thường ngày càng trở nên kém thoải mái hơn. Các đối tượng của lĩnh vực dịch vụ đang đóng cửa, đối tượng thiết yếu - nhà thuốc, cửa hàng tạp hóa. Công việc của các doanh nghiệp và cơ sở y tế đang được chuyển từ cơ bản sang chế độ hỗ trợ khẩn cấp.”

Kể từ hôm thứ Sáu, thiệt hại mới đã xuất hiện trên một con đập quan trọng kéo dài qua sông Dnipro ở thành phố Nova Kakhovka, vùng Kherson, trên bờ đông của con sông. Trong nhiều tuần, cả hai bên đã cáo buộc bên kia có kế hoạch phá vỡ con đập, con đập nếu bị phá hủy sẽ dẫn đến lũ lụt trên diện rộng ở bờ đông và làm mất nước của nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia để làm mát các lò phản ứng của họ.

2. Người Ukraine ăn mừng trên đường phố sau khi Nga rút khỏi Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainians Celebrate in the Streets After Russian Retreat From Kherson”, nghĩa là “Người Ukraine ăn mừng trên đường phố sau khi Nga rút khỏi Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Người dân đã xuống đường ở Kherson để ăn mừng việc Nga rút quân khỏi thành phố miền nam Ukraine trong thất bại gần đây nhất đối với cuộc xâm lược của Vladimir Putin.

Những hình ảnh tưng bừng ăn mừng của người Ukraine đã được chia sẻ trên mạng xã hội sau cuộc rút lui, đánh dấu một điểm quan trọng trong cuộc chiến.

Nhà báo Ukraine Olga Tokariuk đã viết trên Twitter rằng thành phố đã có “những cảnh tượng lịch sử, cảm động, đáng kinh ngạc” như thế nào khi hàng ngàn người đổ ra đường để ăn mừng Ukraine giải phóng được thành phố này”.

Nhà báo Ukraine Iryna Matviyishyn đã chia sẻ đoạn video các phóng viên được chào đón trong thành phố với dòng tweet: “Bạn có thể tưởng tượng nổi cuộc sống của những người này dưới thời Nga ra sao, nếu Ukraine từ bỏ lãnh thổ bị chiếm đóng, như một số người ở phương Tây mong muốn?”

“Tự do xứng đáng với tất cả những nỗ lực,” cô nói thêm.

Kateryna Malofieieva đã tweet những bức ảnh từ thành phố với thông điệp, “giải phóng #Kherson đang diễn ra ngay bây giờ. Tôi nóng lòng được đi bộ trên những con phố này.”

Trước đó, đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã viết trên Twitter rằng hình ảnh những người trên đường phố Kherson gặp những người bảo vệ họ với những lá cờ màu xanh và màu vàng khiến mỗi người dân Ukraine ngày nay đều rơi nước mắt”.

“Kherson tự do. Toàn bộ Ukraine sẽ sớm được tự do”.

Cựu lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksandr Danylyuk, nói với BBC rằng việc tái chiếm Kherson “gần giống như một ngày lễ quốc gia” mặc dù “chúng tôi hiểu rằng chiến tranh vẫn chưa kết thúc”.

Danylyuk nói với hãng tin này rằng ông tin rằng người Nga sẽ “đi sâu vào phòng thủ” ở bờ đông sông Dnipro và những tháng tới sẽ vẫn còn khó khăn.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, người đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề hội nghị cấp cao ASEAN ở Campuchia, cho biết Kyiv rất biết ơn sự hỗ trợ của Mỹ.

“Chiến thắng của chúng tôi là chiến thắng chung của chúng ta — một chiến thắng của tất cả các quốc gia yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới,” ông nói.

Roman Holovnya, cố vấn của thị trưởng Kherson nói với hãng tin AP rằng viện trợ và vật tư đã bắt đầu đến Kherson. Tuy nhiên, ông mô tả tình hình ở đó là “một thảm họa nhân đạo” và cư dân thiếu nước, thuốc men và thực phẩm.

Trong khi đó, Alexander Fomin, tên phản bội, trong cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga áp đặt trong khu vực, cho biết Henichesk đã được tuyên bố là thủ đô hành chính tạm thời của chính quyền Kherson do Nga cài đặt.

Một thành phố cảng trên biển Azov, Henichesk đã bị chiếm đóng kể từ ngày 27 tháng 2. Nó rất gần biên giới với khu vực Crimea.

3. Chính quyền Kherson đưa ra lệnh giới nghiêm, hạn chế xuất nhập cảnh ở thành phố mới giải phóng

Các nhà chức trách ở thành phố Kherson đã đưa ra lệnh giới nghiêm buổi tối và qua đêm để bảo đảm an toàn cho người dân, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, Yaroslav Yanushevich, cho biết hôm thứ Bảy trong một tin nhắn video.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm an toàn cho cuộc sống của các bạn. Do đó, chúng tôi buộc phải đưa ra lệnh giới nghiêm bắt đầu từ hôm nay, từ 5 giờ chiều đến 8 giờ sáng. Lệnh tương ứng đã được ký bởi người đứng đầu chính quyền quân sự của thành phố Kherson.”

Yanushevich cũng cảnh báo rằng việc ra vào thành phố sẽ bị hạn chế do vẫn còn nhiều mìn bẫy của quân Nga.

4. Lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine phá hủy 4 thiết giáp của Nga gần Huliaipole

Các binh sĩ của tiểu đoàn bảo vệ lãnh thổ Melitopol đã tiêu diệt 4 thiết giáp của Nga gần Huliaipole trong đêm thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật.

Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết như trên. Ông nói: “Các chàng trai của chúng ta từ Tiểu đoàn Phòng thủ Lãnh thổ Melitopol Biệt lập số 115 đã tiêu diệt bốn thiết giáp của đối phương gần Huliaipole chỉ trong một đêm.”

Các báo cáo trước đó cho biết, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 80,210 binh sĩ Nga từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 12 tháng 11.

5. Lithuania ăn mừng giải phóng Kherson cùng với người dân Ukraine

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda đã chúc mừng người dân Ukraine về việc giải phóng Kherson.

“Cờ xanh và vàng đang tung bay trên Kherson! Người dân Lithuania đang cùng nhau ăn mừng chiến thắng này với Tổng thống Zelenskiy và những người dân Ukraine dũng cảm!”

Ông nói thêm rằng Lithuania sẽ hỗ trợ Ukraine hơn nữa trong bối cảnh Nga gây hấn.

“Lithuania sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc chiến giành chủ quyền của bạn cho đến khi toàn bộ Ukraine được tự do!” ông nói.

Tại Âu Châu, nhiều cuộc tuần hành mừng Kherson giải phóng đã diễn ra, trong khi người Nga trên các mạng xã hội đã lên tiếng yêu cầu Putin từ chức để tránh cho nước Nga thêm những thảm họa.

6. Tướng Hodges đưa ra dự báo giải phóng Mariupol, Melitopol, Crimea

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu tướng chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu, cho biết ông tin rằng việc giải phóng Kherson đã mở ra con đường cho Lực lượng vũ trang Ukraine của Ukraine tiến hành một cuộc phản công và chiếm lại các thành phố bị chiếm đóng khác ở miền nam Ukraine và Crimea.

“HIMARS sẽ sớm khai hỏa từ Kherson. Các vị trí quan trọng ở Crimea đều nằm trong tầm bắn. Điều này sẽ làm suy giảm khả năng phòng thủ của Nga ở bán đảo Crimea, mở ra khả năng giải phóng Mariupol vào Melitopol chậm lắm là vào tháng Giêng. Sau đó bắt đầu giai đoạn quyết định của chiến dịch là giải phóng Crimea.”

7. Hai người thiệt mạng khi quân Nga tấn công vào một ngôi làng ở vùng Kherson với hệ thống hỏa tiễn hàng loạt

Những kẻ xâm lược Nga đã nã pháo vào ngôi làng Hornostaivka ở vùng Kherson bằng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, làm hư hại mười ngôi nhà và giết chết hai dân thường.

Yaroslav Yanushevych, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson, cho biết điều này trong một tuyên bố.

“Tin khủng khiếp từ Hornostaivka, quận Kakhovka. Quân xâm lược Nga đã nã đạn vào ngôi làng bằng hệ thống hỏa tiễn hàng loạt. Những kẻ tàn ác này nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự. Hai phụ nữ đã thiệt mạng và khoảng mười ngôi nhà bị hư hại do địch pháo kích,” Yanushevych nói.

Theo ông, người Nga muốn lôi kéo cư dân của Hornostaivka đến cái gọi là “di tản” bằng cách sử dụng những phương pháp khủng khiếp như vậy. Bản thân quân đội Nga đang ẩn náu trong các tầng hầm của cư dân địa phương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 11/11 cho biết Kherson đã trở lại quyền kiểm soát của Ukraine. Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, Cảnh sát Quốc gia và Cơ quan An ninh Nhà nước SBU đã bắt đầu làm việc tại thành phố Kherson và vùng Kherson.

8. Putin 'đã được phương Tây đưa ra các điều khoản đầu hàng' khi ông mất quyền kiểm soát Kherson - và 'những người bạn thân của ông đã phản ứng tích cực vì điều đó cho phép họ duy trì quyền lực và tránh bị buộc tội hình sự'

Hai ký giả WILL STEWART và CHRIS PLEASANCE của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin 'has been offered surrender terms by the West' as he loses control of Kherson”, nghĩa là “Putin 'đã được phương Tây đưa ra các điều khoản đầu hàng' khi ông mất quyền kiểm soát Kherson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Putin đã được phương Tây đưa ra các điều khoản đầu hàng, một chuyên gia hàng đầu về chính sách Nga tiết lộ hôm nay, khi quân đội Mạc Tư Khoa buộc phải rút khỏi thành phố Kherson trong một thất bại nhục nhã khác.

Giáo sư Valery Solovey, trước đây làm việc tại Học viện Quan hệ Quốc tế có uy tín của Mạc Tư Khoa và người tuyên bố có mối quan hệ bên trong Điện Cẩm Linh, cho biết việc đầu hàng sẽ khiến Nga từ bỏ tất cả lãnh thổ ở Ukraine, ngoại trừ Crimea, nơi sẽ trở thành một khu phi quân sự và vị thế của nó sẽ không được thảo luận lại cho đến năm 2029.

Đổi lại, Putin và những người thân cận của mình sẽ tránh được các cáo buộc hình sự về chiến tranh và được phép tiếp tục nắm quyền, giáo sư Solovey tuyên bố.

Ông cho biết đề xuất này, về danh xưng, được gọi là thỏa thuận đầu hàng, không phải là những đề nghị cho một cuộc đàm phán, đã được thảo luận giữa Kyiv và các đồng minh phương Tây trước khi được trình bày trước vòng tròn bên trong của Putin - những người đã phản ứng rất tích cực với ý tưởng này vì nó loại bỏ trách nhiệm chiến tranh của họ. Họ sẽ được tại vị và không bị bắt trước một tòa án quốc tế.

Nga đã kêu gọi quay trở lại bàn đàm phán trong những ngày gần đây trong khi có nhiều ý kiến cho rằng Washington đang âm thầm thảo luận với Kyiv về một kế hoạch tương tự.

Tướng Mark Milley, người đứng đầu bộ tổng tham mưu Hoa Kỳ, cho biết trong tuần này rằng thời gian giao tranh tạm lắng trong mùa đông mang đến 'cơ hội' cho các cuộc đàm phán.

Tổng thống Zelenskiy trước đây đã thề sẽ không bao giờ đàm phán với Nga chừng nào Putin còn nắm quyền.

Tin tức nổi lên khi Ukraine giải phóng Kherson sau 8 tháng chiếm đóng của Nga, với quân đội được chào đón như những anh hùng sau khi lực lượng cuối cùng của Putin bỏ chạy. Những người dân địa phương đang khóc đã hát, nhảy, ôm, hôn và hô vang khẩu hiệu chiến thắng khi những người lính của Kyiv đến để chiếm lại thành phố - với những bữa tiệc diễn ra thâu đêm.

Nga tuyên bố họ đã hoàn thành cuộc rút lui qua sông Dnipro mà không mất một binh sĩ nào, nhưng người Ukraine đã vẽ nên một bức tranh về một cuộc rút lui hỗn loạn, với những người lính bỏ quân phục hoặc chết đuối khi cố gắng trốn thoát.

Solovey cho biết các điều khoản chính xác của thỏa thuận sẽ có nghĩa là Nga từ bỏ bất kỳ yêu sách nào đối với phần còn lại của khu vực Kherson, cùng với Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk - bao gồm các khu vực bị chiếm đóng từ năm 2014. Crimea sẽ vẫn là một phần của Nga nhưng sẽ bị buộc phi quân sự hóa, và Hạm đội Hắc Hải phải di chuyển khỏi bán đảo này.

Một khu phi quân sự rộng đến 60 dặm sẽ được tạo ra dọc theo biên giới giữa Belarus, Nga và Ukraine mà không có vũ khí hạng nặng nào được phép vào trong khu vực này. Nga cũng sẽ phải từ bỏ sự hiện diện quân sự ở khu vực Transnistria của Moldova, trong khi Ukraine sẽ cam kết không gia nhập NATO trong ít nhất 7 năm.

Solovey tuyên bố sáu quốc gia đã đồng ý cung cấp các bảo đảm an ninh cho thỏa thuận này, mặc dù ông không nêu tên các quốc gia đó. Các bảo đảm có thể sẽ bao gồm một hiệp ước bảo vệ Ukraine nếu nước này bị tấn công lần nữa, và những người bảo lãnh có thể sẽ bao gồm các đồng minh thân cận nhất của Kyiv - trong số đó có Mỹ và Anh.

Solovey nói: “Nếu tổng thống từ chối những điều kiện này mà các cận thần của ông ta hoan hỉ chấp nhận… thì các hành động quân sự sẽ tiếp tục, nhưng trong trường hợp đó cuộc chiến này là cuộc chiến của riêng Putin và ông ta phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.”.

Ông nói: “Nếu các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn lớn vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, trước hết là các trạm phát điện, tiếp tục, thì điều này có nghĩa là tổng thống không chấp nhận những điều kiện này”.

“Nếu không có các vụ tấn công, điều đó không nhất thiết có nghĩa là Putin sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị đầu hàng. Nó có nghĩa là việc suy ngẫm của ông ta vẫn tiếp tục, và một nỗ lực đang được thực hiện để có thêm thời gian để đánh giá tình hình.”'

Tin tức về khả năng Nga đầu hàng được đưa ra trong bối cảnh quân đội của Putin đang đối mặt với tình hình thảm khốc trên chiến trường Ukraine.

Bị buộc phải rút khỏi Kyiv và Kharkiv, quân đội Nga hôm thứ Sáu đã rút khỏi Kherson ở phía nam: là thủ phủ khu vực duy nhất mà Nga đã giành được kể từ khi bắt đầu chiến tranh và là thủ phủ của một khu vực mà Putin tuyên bố là một phần của Nga chỉ vài tuần trước.

Quân đội của Mạc Tư Khoa đang vật lộn để đạt được bất kỳ tiến bộ nào ở Donbas bất chấp các cuộc giao tranh ác liệt trong những tuần gần đây, với chiến tuyến phần lớn vẫn y hệt như vậy kể từ cuối tháng Bảy. Nga đã thực hiện một cuộc tấn công lớn gần một thị trấn có tên là Pavlivka, ở Donetsk, vào tuần trước nhưng nó đã kết thúc trong thảm họa trong bối cảnh báo cáo về hơn 300 Thủy Quân Lục Chiến thiệt mạng.

Trong khi đó, Ukraine tiếp tục tiến quân ở phía bắc Luhansk, nơi mà họ hiện đang tấn công các thành phố Svatove và Kreminna - những điểm chiến lược trên đường tới Severodonetsk và Lysychansk, hai thành phố mà Nga đã dành rất nhiều thời gian, công sức và xương máu để chiếm được trong mùa hè.

Mất Kherson có nghĩa là bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga vào Odesa giờ đây gần như là không thể. Điều đó cũng có nghĩa là Ukraine hiện có thể tấn công các khu vực của Crimea - viên ngọc quý trong cuộc xâm lược cuối cùng của ông ta vào năm 2014 - bằng pháo tầm xa. Kyiv đã nói rằng họ có kế hoạch lấy lại bán đảo.

Nga hiện được cho là đã đảm nhận các vị trí phòng thủ ở bờ phía đông của Dnipro bao gồm ba tuyến được tạo thành từ các chiến hào và kênh đào, được bao phủ bởi pháo binh và được hỗ trợ bởi quân tiếp viện từ Crimea.

Video từ Kherson hôm nay cho thấy những lễ kỷ niệm đầy cảm xúc nổ ra khắp thành phố. Những người dân địa phương đang khóc tập trung xung quanh những người lính chỉ để ôm họ, và màu vàng và màu xanh của lá cờ Ukraine được hiển thị một cách tự hào trên các tượng đài và tòa nhà mà gần đây đã hiển thị màu đỏ, trắng và xanh của quốc kỳ Nga ba màu.

Đoạn phim đã được xác minh cho thấy hàng chục người Ukraine đang cổ vũ và hô vang các khẩu hiệu chiến thắng ở quảng trường trung tâm Kherson, nơi rõ ràng là các nhóm quân Ukraine đầu tiên đến đã chụp ảnh với đám đông.

Hai người đàn ông nâng một nữ quân nhân lên vai và ném cô ấy lên không trung. Một số cư dân quấn lá cờ Ukraine. Một người đàn ông đã khóc vì vui mừng.

Lễ kỷ niệm tiếp tục diễn ra khi màn đêm buông xuống thành phố, với nhiều cảnh quay xuất hiện của người dân địa phương Kherson đang hò reo và ca hát tại quảng trường thành phố. Trong một đoạn clip khác, có thể thấy một nhóm người lớn và trẻ em đang tay trong tay, chạy vòng quanh ngọn lửa.

11 cho biết Kherson đã trở lại quyền kiểm soát của Ukraine. Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, Cảnh sát Quốc gia và Cơ quan An ninh Nhà nước SBU đã bắt đầu làm việc tại thành phố Kherson và vùng Kherson.
 
ĐTGM Shevchuk vừa thăm Đức Bênêđíctô xin ngài cầu nguyện, vài ngày sau Kherson được giải phóng
VietCatholic Media
05:10 13/11/2022


1. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk thăm Đức Bênêđíctô

Hôm 09 tháng Mười Một vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Trưởng Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã viếng thăm Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, tại Đan viện Mẹ Giáo hội ở nội thành Vatican.

Ngài xin Đức Bênêđíctô thứ 16 cầu nguyện cho Ukraine, và Đức Bênêđíctô trả lời rằng “Tôi vẫn tiếp tục cầu nguyện cho Ukraine”.

Lần chót, cuộc gặp gỡ giữa hai vị diễn ra hồi tháng Hai năm 2019. Trong cuộc gặp gỡ lần này, Đức Bênêđíctô thứ 16 tỏ ra rất am tường về những biến cố tại Ukraine và nhấn mạnh ngài vẫn luôn nhớ đến và cầu nguyện cho hòa bình tại nước này. Hiện diện trong cuộc gặp gỡ, cũng có Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, bí thư riêng của Đức Bênêđíctô thứ 16.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk đã trình bày về chiến tranh tại Ukraine và tình hình nhân đạo tại nước này. Ngài tái khẳng định rằng chiến tranh tại Ukraine là một cuộc chiến tranh ý thức hệ và thực dân, đồng thời so sánh với chế độ Đức quốc xã. Đức Tổng Giám Mục cũng cám ơn Đức Biển Đức về lá thư ngài viết hồi đầu chiến tranh.

Đức Biển Đức cho biết ngài rất buồn vì nhân dân Ukraine phải chịu đau khổ dường ấy. Đức Tổng Giám Mục Trưởng trả lời rằng: “Chỉ có sức mạnh của lời cầu nguyện mới giữ cho nhân dân Ukraine sống còn”, vì thế ngài xin Đức Biển Đức tiếp tục cầu nguyện cho Ukraine.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã bổ nhiệm cha Sviatoslav Shevchuk làm giám mục ngày 14 tháng Giêng năm 2009 và cử làm Giám Mục Phụ Tá tại Giáo phận Công Giáo Đông phương ở Buenos Aires, thủ đô Argentina. Cũng chính Đức Bênêđíctô thứ 16 đã phê chuẩn việc bầu Đức Cha Shevchuk làm Thủ lãnh của Giáo Hội Công Giáo Ukraine Đông phương, ngày 25 Ba năm 2011. Vì thế, giữa hai vị có một liên hệ chặt chẽ.

2. Giáo Hội Công Giáo tại Kyrgyzstan sắp có nhà thờ chính tòa đầu tiên

Miền giám quản Tông tòa Kyrgyzstan ở Trung Á sắp có nhà thờ chính tòa đầu tiên trong lịch sử và sẽ được kiến thiết tại thủ đô Bishkek.

Miền giám quản này chỉ có 533 tín hữu Công Giáo cách đây 40 năm, nhưng hiện nay có hơn 2.000 tín hữu và do cha Anthony James Corcoran, 59 tuổi, dòng Tên, người Mỹ, làm Giám quản Tông tòa, trên một lãnh thổ rộng gần 200.000 cây số vuông, với dân số sáu triệu người, phần lớn theo Hồi giáo. Có ba giáo xứ với một linh mục giáo phận và năm linh mục dòng tại nước này.

Tuyên bố về dự án xây nhà thờ chính tòa, ông Valery Dil, Phó Thủ tướng Kyrgykistan, nói rằng: “Việc kiến thiết này là một biến cố lịch sử, không những đối với các tín hữu Công Giáo, nhưng còn cho toàn dân nước này nữa. Thánh đường này sẽ có tầm quan trọng lớn về mặt quốc tế, vì Cộng hòa chúng tôi theo đuổi các nguyên tắc dân chủ, kể cả nguyên tắc tự do tôn giáo, và việc kiến thiết nhà thờ chính tòa này là một bằng chứng”.

Kiến trúc sư Aleksandr Kliszewicz cho biết các chi phí cho đồ án, và việc mua đất đã được thực hiện và công trình xây cất sẽ bắt đầu vào mùa đông năm nay, kéo dài khoảng hai, ba năm. Họa đồ phản ánh những sắc thái của truyền thống Công Giáo về nghệ thuật thánh và đồng thời để ý đến các kiến trúc khác ở thủ đô. Ngoài thánh đường, còn có nhà xứ và các văn phòng hành chánh.

Cha Corcoran nói với báo chí rằng: “Chúng tôi cầu nguyện khác, nhưng xét cho cùng, chúng ta luôn có cùng mục đích là làm cho thế giới quanh chúng ta được tốt đẹp hơn.” Cha nói thêm rằng: “Giáo Hội Công Giáo vẫn luôn hỗ trợ Kyrgyzstan kể cả trong thời kỳ khó khăn nhất của đất nước này, nhất là trong các biến cố hồi tháng Sáu năm 2010, tại thành phố Osh (lớn thứ hai của nước này) có cuộc đụng độ đẫm máu giữa những người Kyrgyz và Uzbek làm cho ít nhất 2.000 người chết và hơn một triệu người phải bỏ gia cư đi lánh nạn. Tiếp đến là đại dịch Covid-19, v.v.”

3. Các giám mục Nga tái kêu gọi cầu nguyện hòa bình

Các giám mục Nga tái kêu gọi các tín hữu Công Giáo và tín hữu thuộc mọi hệ phái Kitô cầu nguyện cho hòa bình nhân hoại, đặc biệt cho những người ở Ukraine và Nga, kèm theo việc ăn chay và thực hành bác ái.

Các giám mục Nga đưa ra lời mời gọi trên đây, trong thông cáo công bố sau khóa họp tại thành phố San Pietroburgo, từ ngày 08 đến ngày 11 tháng Mười Một vừa qua, với sự tham dự của các giám mục thuộc bốn giáo phận toàn quốc. Các vị cũng đặc biệt cám ơn các nhân viên thuộc tổ chức Caritas Nam Nga và tất cả những người cứu trợ người tị nạn, bất luận họ từ đâu tới và theo chính kiến nào.

Hội đồng Giám mục Nga cũng bày tỏ ước muốn cộng tác với mọi người thiện chí trong lãnh vực cứu trợ tị nạn cũng như chăm sóc những người túng thiếu nói chung.

Ngoài ra, trong bầu không khí căng thẳng hiện nay, Hội đồng Giám mục Nga mời gọi hàng giáo sĩ hãy dấn thân bảo vệ các quyền của Giáo hội, nhất là quyền của các tín hữu được tự do tôn giáo, cách riêng trong các nhà thương, nhà tù và các tổ chức khác. Các giám mục cũng cầu mong có sự cộng tác chặt chẽ và phúc lợi giữa các cộng đoàn dòng tu tại Nga.

Trong bốn ngày nhóm họp, các giám mục Nga cũng bàn về việc đào tạo linh mục và giáo dân cũng có thể theo học tại Học viện thần học thánh Gioan Kim Khẩu, cạnh Đại chủng viện San Pietroburgo. Các giám mục đã bàn về tiến trình chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục về sự đồng hành trong Giáo hội, tinh thần cởi mở và đối thoại giữa lòng Giáo hội địa phương, các cuộc thảo luận cấp đại lục và đại kết.

Nạn lạm dụng cũng được các giám mục bàn tới và các vị tái bày tỏ quyết tâm làm tất cả những gì có thể để Giáo hội ngày càng trở thành một môi trường không có nạn bạo hành, nạn lạm dụng các trẻ em và người lớn. Vì thế, các giám mục tiến hành các lớp huấn luyện cho các linh mục, đan sĩ, chủng sinh và nhân viên mục vụ về việc phòng ngừa lạm dụng.

Sau cùng, Hội đồng Giám mục Nga bày tỏ mong muốn phát triển những tiếp xúc với các Giáo hội địa phương tại các nước khác, đặc biệt mở lại truyền thống gặp gỡ các giám mục Trung Á, phát triển đối thoại với các hệ phái Kitô và tôn giáo khác. Các vị nhận định rằng: “Thật là điều khích lệ vì chúng ta có nhiều tiếp xúc tốt với các tín hữu Tin lành Luther, và các cộng đoàn Tin lành cải cách khác, và cả các tín hữu Chính thống ở địa phương. Ngoài ra, nhờ những cố gắng của Đức Sứ thần Tòa Thánh, đang có sự củng cố các tiếp xúc với người Hồi giáo. Sau cùng, có dự án chăm sóc kỹ hơn đời sống phụng vụ, với một chương trình huấn luyện mới cho các nhạc sĩ và những người đánh đàn ở nhà thờ.

4. Các sinh hoạt cho Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ VI tại Vatican

Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ Sáu năm nay tại Vatican cũng có những sinh hoạt giúp đỡ người nghèo giống như những lần trước đây.

Sau thánh lễ Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật 13 tháng Mười Một, sẽ có bữa ăn nóng dành cho 1.300 người nghèo tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican.

Trong tuần lễ này, một bệnh xá lưu động được bố trí tại Quảng trường thánh Phêrô, từ thứ Hai, ngày 07 tháng Mười Một để khám bệnh miễn phí và săn sóc cho các bệnh nhân không có cơ hội đến các dịch vụ y tế bình thường. Người nghèo có thể được khám tổng quát, đo tim, thử máu, chích ngừa cảm cúm, xét nghiệm Covid-19 và Aids, viêm gan C, và lao phổi.

Bệnh xá được Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, thuộc Bộ loan báo Tin mừng, khai mạc. Đảm trách các dịch vụ khám bệnh này là các bác sĩ cộng tác với tổ chức “Phi châu Cuammm”, chuyên giúp thăng tiến và bảo vệ sức khỏe dân Phi châu, đảm trách. Họ thay phiên nay hoạt động cho đến ngày 13 tháng Mười Một.

Ngoài ra, Tòa Thánh cung cấp 5.000 gói thực phẩm cho các giáo xứ quanh Roma để trao cho các gia đình nghèo cần được giúp đỡ. Sáng kiến này bao gồm cả 10 tấn mì khô, 5 tấn gạo, bột, đường, muối, và cà phê, hơn 5.200 lít dầu ăn và sữa dành cho những gia đình thiếu thốn.

Cuộc khủng hoảng năng lượng tiếp tục gây khó khăn cho dân chúng tại Âu châu. Một số tổ chức bác ái ở Roma đã hỗ trợ tài chánh để trả tiền khí đốt và điện cho những người thiếu khả năng trả các hóa đơn về phương diện này.

Cũng nên nói thêm rằng rất nhiều giáo phận ở Ý đều có những sáng kiến bác ái nhân Ngày Thế giới Người nghèo.
 
Tin Putin có ý đầu hàng, quân sư hô hào ám sát. Quân Nga chơi TikTok, lộ vị trí, 200 lính chỉ còn 30
VietCatholic Media
16:09 13/11/2022


1. Quân Chechnya tung hình ảnh lên TikTok, làm lộ vị trí, gây thương vong cho quân Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Conscripts Clash With Chechen Troops Leaving Three Injured: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết lính nghĩa vụ Nga đụng độ với quân Chechnya khiến 3 người bị thương.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine cho biết đang có căng thẳng giữa lính nghĩa vụ Nga và quân đội Cộng hòa Chechnya đang chiến đấu trong cuộc xâm lược của Vladimir Putin.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết 3 binh sĩ đã bị thương ở Makiivka, trong khu vực Donetsk sau một cuộc đụng độ giữa những người bị gọi nhập ngũ từ lãnh thổ Donetsk do Nga chiếm đóng và những người từ nước cộng hòa chủ yếu là người Hồi giáo.

“Mối quan hệ giữa lính nghĩa vụ và lực lượng chiếm đóng từ Cộng hòa Chechnya trên lãnh thổ Donetsk Oblast tạm thời bị chiếm đóng vẫn còn rất căng thẳng sau cuộc giao tranh giữa hai bên”

Quân Chechnya chiến đấu bên phía Mạc Tư Khoa ở Ukraine được gọi là “Kadyrovtsy” hoặc “Kadyrovites” theo tên thủ lĩnh của họ, Ramzan Kadyrov, người ủng hộ Điện Cẩm Linh của Chechnya. Mặc dù là một người ủng hộ trung thành của Vladimir Putin, Kadyrov đã nổi lên như một nhà phê bình lớn tiếng về nỗ lực chiến tranh của Nga.

Ông đã gửi các đơn vị quân đội đến Ukraine khi bắt đầu cuộc xâm lược của Putin. Họ đã được một số nhà bình luận gắn nhãn hiệu là “quân TikTok” vì họ háo hức đăng video lên mạng xã hội. Thói quen này đã gây ra căng thẳng với quân Nga, là những người cáo buộc rằng sự hào hứng phóng video lên TikTok của quân Chechnya đã giúp quân Ukraine nhanh chóng định vị chính xác vị trí của họ và tại Makiivka, một tiểu đoàn hơn 200 quân chỉ còn lại 30 người sống sót.

Tháng trước, Kadyrov đã chỉ trích Tướng Alexander Lapin, chỉ huy quân khu lớn nhất của Nga, sau những bước lùi của quân đội Nga.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết nhiều binh sĩ Chechnya đã được tuyển dụng trái với ý muốn của họ, sau khi gia đình họ bị đe dọa tống tiền hoặc bạo hành thể xác. Trước chiến tranh, các nhóm nhân quyền đã cáo buộc lực lượng của Kadyrov giết người phi pháp, bắt cóc và tra tấn đối thủ của Kadyrov.

Bản cập nhật của các lực lượng vũ trang Ukraine cũng mô tả “các biện pháp ổn định” đã được thực hiện như thế nào tại các khu định cư được giải phóng ở vùng Kherson, sau khi quân đội Nga rút khỏi bờ tây sông Dnipro, gần thủ phủ cùng tên của khu vực.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói rằng Nga đã bắn bốn quả hỏa tiễn, tiến hành 23 cuộc không kích và thực hiện 70 cuộc oanh tạc trong một loạt cuộc tấn công nhằm vào 25 khu định cư ở các khu vực bao gồm Kharkiv, Luhansk, Donetsk và Zaporizhzhya. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Trong khi đó, mọi người đã xuống đường ở thành phố Kherson để đánh dấu điều mà Tòa Bạch Ốc mô tả là một “chiến thắng phi thường”.

Nhà báo Ukraine Olga Tokariuk đã tweet vào thứ Bảy rằng “hàng nghìn người đổ ra đường ăn mừng” trước khi nói rằng “họ đã giấu cờ Ukraine trong 8 tháng vì họ có thể bị người Nga hành quyết vì điều đó, nhưng họ không bao giờ từ bỏ tinh thần của mình”.

Một nhà báo Ukraine khác, Iryna Matviyishyn, đã chia sẻ một đoạn video về lễ kỷ niệm, thêm vào thông điệp “tự do xứng đáng với tất cả nỗ lực.”

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã tweet “chúng tôi cũng cảm thấy biết ơn chính quyền Mỹ và người dân Mỹ vì tất cả sự hỗ trợ”.

2. Các bà vợ của quân nhân Nga đối đầu với các tướng lĩnh sau vụ 'thảm sát' khi 'quân sư' của Putin kêu gọi ám sát ông ta

Hai ký giả Anthony Blair và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “BRING THEM HOME Moment wives of Russian troops confront generals after ‘massacre’ as Putin’s ‘guru’ calls for him to be assassinated”, nghĩa là “Hãy đưa họ về nhà. Các bà vợ của quân nhân Nga đối đầu với các tướng lĩnh sau vụ 'thảm sát' khi 'quân sư' của Putin kêu gọi ám sát ông ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vợ của những người lính Nga vừa bị gọi nhập ngũ và vừa thoát khỏi một vụ thảm sát ở Ukraine đã đối mặt với các chỉ huy của họ trong một cuộc biểu tình bất thường, trong bối cảnh cuộc xâm lược của Putin đang khựng lại.

Video đáng kinh ngạc ghi lại khoảnh khắc có tới 70 bà vợ của các quân nhân cáo buộc các chỉ huy quân đội bỏ rơi chồng của họ.

Những người phụ nữ này đã đi bộ khoảng 140 dặm từ thành phố Belgorod của Nga đến Starobilsk ở Luhansk, một khu vực của Ukraine nằm dưới sự chiếm đóng của Nga kể từ tháng 9, để tìm chồng của họ.

Trong những cảnh xúc động, cả nhóm, tất cả đều đến từ vùng Kursk ở miền tây nước Nga, đã đổ lỗi cho các chỉ huy của Putin về một cuộc “thảm sát” và nói rằng các tướng lĩnh đã ngăn cản binh lính của họ rời khỏi chiến trường.

Các báo cáo khẳng định chỉ có “khoảng 30” tân binh từ một tiểu đoàn khoảng 200 người sống sót.

Có tới 500 người được cho là đã thiệt mạng trong một trận chiến duy nhất tại Makiivka, một thành phố công nghiệp ở phía đông Donetsk.

Những người phụ nữ buộc tội một chỉ huy, là Trung Tá Samvel Yurievich, đã trói “tay chân của những người lính, dí vũ khí vào đầu họ, buộc họ phải ra trận, gọi họ là những kẻ hèn nhát”.

Họ cũng tuyên bố những người đàn ông đã bị bắn bởi chính pháo binh của họ.

Một số binh sĩ vẫn bị mắc kẹt trong khu vực đáng sợ này của Ukraine, ẩn náu trong những ngôi nhà bỏ hoang ở thị trấn Golubovka.

Kênh tin tức Nga TV Rain nói rằng chỉ huy tiểu đoàn “đã buộc những tân binh trở về sau trận pháo kích phải quay trở lại trận chiến”.

Vợ của một trong những người đàn ông, Anna, nói với kênh truyền hình rằng những người đàn ông đã “trốn dưới xác chết của đồng đội để họ không bị tìm thấy”.

Trong clip, người ta nghe thấy một người phụ nữ nói với một sĩ quan: “Chúng tôi sẽ không bỏ mặc chồng mình. Chúng tôi không còn tin tưởng ông nữa.”

Khi những người lính sống sót được đoàn tụ với vợ của họ, một sĩ quan tuyệt vọng nói với họ: “Tôi xin nói lại một lần nữa, tôi có lệnh đưa các anh đến điểm tập trung này để các anh được nói chuyện. Sau đó các anh phải trở về đơn vị.”

“Các anh đều là quân nhân, các anh nên hiểu và lĩnh hội điều đó.”

Nhưng những người phụ nữ vặn lại rằng họ sẽ không bỏ rơi người đàn ông của mình.

“Chúng tôi đã tiễn họ đi một lần. Tiễn họ đi và xem có bao nhiêu người trở về. Hãy xem còn lại bao nhiêu.”

Biến cố này xảy ra khi Điện Cẩm Linh đang quay cuồng với cuộc rút lui nhục nhã của quân đội Nga khỏi Kherson, thành phố quan trọng duy nhất của Ukraine đã bị lực lượng của Putin chiếm giữ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến hồi tháng Hai.

Quân đội Nga đã buộc phải vượt sông Dnipro, sau những thương vong nặng nề.

Việc mất một thành phố quan trọng như vậy, vốn bị Nga sáp nhập cách đây chưa đầy hai tháng với sự phô trương thật hoành tráng, đã làm dấy lên những lời kêu gọi lật đổ Putin.

Alexander Dugin, một nhà dân tộc cực hữu được mệnh danh là “quân sư của Putin”, đã công khai kêu gọi giết chết vị tổng thống vừa mới qua tuổi 70.

Dugin, người có con gái Darya Dugina bị giết trong một vụ đánh bom xe hơi vào tháng 8, đã gây chú ý trên mạng xã hội Telegram.

Trong một bài đăng trên Telegram, ông ta đã đề cập đến cuốn sách The Golden Bough của Sir James George Frazer.

Cuốn sách bao gồm cảnh một “vị vua thiêng liêng”, được Frazer gọi là “vua mưa”, bị hy sinh bằng cách mổ bụng vì không mang được mưa trong một trận hạn hán.

Ông ta tuyên bố: “Kherson đã đầu hàng... Nếu bạn không quan tâm, thì bạn không phải là người Nga.”

Ông nói tiếp: “Chính quyền. Họ phải chịu trách nhiệm về việc này,” và cảnh báo rằng nếu những người cầm quyền không “cứu” được nước Nga, thì họ sẽ phải đối mặt với “số phận của 'vua mưa'”

Dugin nói thêm: “Chế độ chuyên quyền cũng có mặt trái. Họ nắm được toàn bộ quyền lực trong trường hợp thành công, nhưng cũng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu thất bại. Putin là ngoại lệ à?”

Cuộc tấn công, từ một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất cuộc chiến ở Ukraine, có thể là dấu hiệu của sự thay đổi cán cân quyền lực ở Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace cho biết “thất bại chiến lược” của Mạc Tư Khoa ở Kherson sẽ khiến công chúng Nga nghi ngờ về mục đích của cuộc chiến.

Ông nói: “Việc Nga tuyên bố rút khỏi Kherson đánh dấu một thất bại chiến lược khác đối với họ. “Vào tháng 2, Nga đã thất bại trong việc thực hiện mọi mục tiêu chính nào ngoại trừ Kherson.”

“Bây giờ thành tựu duy nhất đó cũng đã bị đầu hàng, những người bình thường của Nga chắc chắn phải tự hỏi bản thân: 'Tất cả chỉ để làm gì?'”

Tuy nhiên, có những lời kêu gọi hãy thận trọng giữa những cảnh tưng bừng ở Kherson.

Người dân Ukraine ngày càng lo sợ rằng quân đội Nga đang chạy trốn đã cố tình phá hủy một con đập gần thành phố với nỗ lực gây thêm đau khổ vô nghĩa cho người dân Ukraine.

3. Đồng minh của Putin yêu cầu 'Chiến tranh toàn diện' để đẩy NATO trở lại sau thất bại ở Kherson

Người Nga đã có các phản ứng trái ngược nhau sau thảm bại kinh hoàng của Putin tại thành phố Kherson. Nhà phân tích người Nga Igor Shishkin đã chỉ trích Điện Cẩm Linh liên tục nói dối trong việc rút quân khỏi Kherson. Ông kêu gọi Putin hãy ngừng mô tả những thất bại như các chiến thắng. Trong khi Alexander Dugin, người được gọi là “quân sư của Putin” thẳng thừng kêu gọi bắn chết Putin. Ngược lại cũng có những kẻ nói năng mê sảng như Vladimir Solovyov, đang kêu gọi Putin phát động một cuộc chiến tranh toàn diện để đẩy NATO trở lại.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Demands 'Full-Scale War' to Push NATO Back After Kherson Defeat”, nghĩa là “Đồng minh của Putin yêu cầu 'Chiến tranh toàn diện' để đẩy NATO trở lại sau thất bại ở Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhà tuyên truyền nổi tiếng người Nga Vladimir Solovyov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã yêu cầu Mạc Tư Khoa phát động “một cuộc chiến toàn diện” ở Âu Châu để đẩy NATO trở lại sau khi Điện Cẩm Linh rút lui khỏi thành phố Kherson quan trọng của Ukraine.

Kherson là trung tâm đô thị lớn nhất bị lực lượng của Putin chinh phục kể từ khi Điện Cẩm Linh phát động cuộc xâm lược Ukraine bị quốc tế lên án vào ngày 24 tháng 2. Thành phố này cũng là thủ phủ khu vực duy nhất mà quân đội Nga đã chiếm được trong cuộc chiến. Chỉ mới hơn một tháng trước, Putin thề rằng người Nga sẽ ở đó “mãi mãi”.

Tuy nhiên, vào thứ Sáu, các lực lượng của Ukraine đã chiếm lại được thành phố sau khi quân đội của Putin rút lui. Cờ Ukraine được treo trong thành phố khi người dân reo hò và chào đón sự kết thúc cuộc chiếm đóng tàn bạo của Nga, chứng tỏ rằng tuyên bố của Mạc Tư Khoa coi việc cưỡng chiếm của họ vào tháng Hai là công cuộc “giải phóng” thành phố chỉ là một trò tuyên truyền lừa đảo.

Đáp lại thất bại một cách giận dữ, Solovyov cho rằng Nga cần phải tăng gấp đôi nỗ lực chiến tranh và mở rộng hành động quân sự. Ông nói rằng Mạc Tư Khoa “cần thiết” phải “thừa nhận rằng chúng ta cần một đội quân khác”, theo một video clip có phụ đề tiếng Anh được phóng viên BBC Francis Scarr chia sẻ trên Twitter vào hôm thứ Bảy. Đồng minh của Putin cho biết quân đội cần phải “lớn hơn”.

Solovyov nói tiếp rằng Nga nên “tiến hành một cuộc chiến toàn diện trên lãnh thổ Âu Châu.” Ông ta nói thêm rằng các mục tiêu của Mạc Tư Khoa không thay đổi, bất chấp thất bại nặng nề ở Kherson. Nhà tuyên truyền người Nga cho rằng mục tiêu là “di chuyển cơ sở hạ tầng quân sự của NATO trở lại các tuyến từ năm 1998 đến 1999.”

Ông ta phàn nàn về “những vấn đề nghiêm trọng”, nói rằng chúng phải được khắc phục bằng các phản ứng “nắm đấm sắt”. Solovyov cho biết điều này bao gồm “bắn chết những kẻ hèn nhát” và khiến “những kẻ cặn bã đang khóc lóc ở hậu phương phải tỉnh táo lại.”

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao Ukraine và Nga, và văn phòng báo chí của NATO để bình luận.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi thất bại của Putin ở Kherson là một “ngày lịch sử” đối với quốc gia của ông.

“Hôm nay là một ngày lịch sử. Chúng ta đang lấy lại Kherson,” ông nói trong một diễn văn gởi quốc dân đồng bào hôm thứ Sáu. “Hiện tại, quân phòng thủ của chúng ta đang ở ngoại ô thành phố. Nhưng các đơn vị đặc biệt đã có mặt trong thành phố,” ông nói thêm, bao gồm cả đoạn video cho thấy quân đội Ukraine được người dân thành phố chào đón.

Tài khoản Twitter chính thức của Bộ Quốc Phòng Ukraine đã chia sẻ một đoạn video tổng hợp các clip về người dân Kherson vẫy cờ Ukraine và chào đón lực lượng của Kyiv vào trong thành phố.

“Người dân Kherson không bao giờ đầu hàng,” đoạn video cho biết.

Một công dân Ukraine, người muốn giấu tên, hôm thứ Bảy đã chuyển tiếp hình ảnh Newsweek trên Telegram về những ngôi nhà mà cô ấy nói là ở Kherson và trước đây đã bị quân Nga chiếm đóng. Các bức ảnh cho thấy các căn phòng bị lục soát đầy rác và các đồ vật bị phá hủy trên khắp sàn.

“Người Nga giống như động vật, không có văn hóa, không có tự do, không có gì cả, bộ não của họ chỉ là sự pha trộn của những thứ rác rưởi và tuyên truyền. Và họ cư xử như động vật,” cô nói với Newsweek.

Putin đã phát động cuộc xâm lược vào quốc gia Đông Âu vào tháng 2, tuyên bố rằng Ukraine do Đức quốc xã lãnh đạo và cần được giải phóng. Trên thực tế, Zelenskiy là người Do Thái và đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019 với gần 3/4 số phiếu bầu. Vào thời điểm ông đắc cử, thủ tướng Ukraine cũng là người Do Thái.

Tổng thống Nga cũng nêu quan ngại về việc NATO mở rộng ở Âu Châu, cho rằng Ukraine không bao giờ được phép tham gia liên minh quân sự này. Tuy nhiên, Putin cũng đã đề cập đến các hoàng đế Nga trước đây và Liên Xô, nói rằng ông đặt mục tiêu xây dựng lại đế chế mà quốc gia của ông từng kiểm soát.

Trong khi NATO không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, Hoa Kỳ và các thành viên khác của liên minh quân sự đã cung cấp hàng tỷ đô la hỗ trợ quân sự và viện trợ nhân đạo cho Ukraine trong suốt cuộc xung đột. Hoa Kỳ và các quốc gia Âu Châu, cũng như một số đồng minh khác trên thế giới, cũng đã thực hiện các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhắm vào Mạc Tư Khoa.

Mặc dù Putin rõ ràng tin rằng ông sẽ nhanh chóng nắm quyền kiểm soát Ukraine và lật đổ chính phủ của Zelenskiy, nhưng quân đội của ông ta đã đạt được rất ít thành tựu đối với các mục tiêu đó. Trong những tháng gần đây, Nga đã nhiều lần buộc phải rút lui. Các bản đồ theo dõi diễn biến của cuộc xung đột cho thấy lực lượng của Mạc Tư Khoa chiếm ít hơn khoảng 50% lãnh thổ của Ukraine so với hồi tháng Ba.

4. Chuyên gia Nga kêu gọi nói sự thật về thất bại trong chiến tranh: 'Hãy ngừng giả vờ'

Phản ứng trước thảm bại kinh hoàng của Putin tại thành phố Kherson, nhà phân tích người Nga Igor Shishkin đã chỉ trích Điện Cẩm Linh liên tục nói dối trong việc rút quân khỏi Kherson. Ông kêu gọi Putin hãy ngừng mô tả những thất bại như các chiến thắng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Pundit Calls for Telling Truth About War Defeats: 'Stop Pretending'“, nghĩa là “Chuyên gia Nga kêu gọi nói sự thật về thất bại trong chiến tranh: 'Hãy ngừng giả vờ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhà phân tích người Nga Igor Shishkin đã chỉ trích việc tiếp thị của Điện Cẩm Linh về việc rút quân khỏi Kherson trong một cuộc phỏng vấn được phát trên truyền hình Nga.

Bộ Quốc Phòng Nga cho rằng họ đã bắt đầu rút quân khỏi Kherson trong tuần này để tiếp tục bảo vệ thường dân và quân đội của mình khỏi các vị trí bất lợi về chiến thuật. Trước đó trong cuộc chiến, Điện Cẩm Linh tuyên bố thành phố Ukraine này là một phần của Liên bang Nga. Dân thường Ukraine coi việc Nga phải rút lui là một chiến thắng, nhưng các quan chức Ukraine đang kêu gọi thận trọng trong trường hợp các lực lượng Nga sử dụng việc rút lui như một nỗ lực để mở thêm các cuộc tấn công chống lại Ukraine.

Nga cho biết vì Kherson là vùng đất duy nhất mà nước này nắm giữ ở phía tây sông Dnipro nên việc tiếp tế cho quân đội ngày càng khó khăn. Nó miêu tả việc rút quân là một biện pháp phòng ngừa và là một động thái chiến lược, nhưng Shishkin cảm thấy điều đó đã gửi một thông điệp sai lầm tới người dân Nga.

“Khi chúng ta phải chịu một thất bại, hãy bắt đầu nói rằng đó là một thất bại và đừng giả vờ rằng đó là một chiến thắng hay đó là một động thái khôn ngoan nào đó,” ông nói trên truyền hình Nga. “Chúng ta cần phải nói sự thật.”

Shishkin cho biết những bức ảnh cho thấy cuộc rút lui ở Kherson phản chiếu của cuộc tháo chạy tán loạn khi Nga rút quân khỏi Kharkiv vào tháng 9 sau một cuộc phản công mạnh mẽ của Ukraine.

Cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mark Cancian nói với Newsweek rằng việc Nga rút quân khỏi Kherson, mặc dù gây tổn hại về mặt chính trị cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, là “hợp lý về mặt quân sự” để bảo vệ quân đội Nga.

Cancian cho biết quân đội Nga đã rất yếu thế ở phía tây sông Dnipro ở Kherson. Nga đang ở vào một tình huống mà sự sụp đổ của họ sẽ khiến hàng nghìn người Nga có thể bị mắc kẹt ở bên phía tây con sông và sau đó bị bắt làm tù binh

Cancian nói: “Cuộc triệt thoái cho phép họ phân bổ lại lực lượng của mình. Như thế, họ có thể sử dụng một số đơn vị này ở những nơi khác theo cách phù hợp với chiến lược dài hạn của họ, mà tôi nghĩ, là đào sâu và giữ vững vị trí của họ”.

Shishkin cũng cho biết các bản tin của Nga không nên hâm mộ “cuồng loạn” bất chấp thực tế và cũng không nên tuyên bố rằng “tất cả đã mất”. Người dẫn chương trình truyền hình Ivan Trushkin phản bác bằng cách nói rằng thường dân thường xem cuộc chiến như một trận đấu bóng đá - ủng hộ Nga khi nước này “ghi bàn” và chỉ trích Điện Cẩm Linh khi Ukraine đạt được tiến bộ.

“Và sau đó nếu họ bắt đầu tấn công chúng tôi chỉ một chút thôi, nhiều người sẽ nói: 'Thủ môn chẳng ngăn cản được quả bóng nào! Đuổi ngay ra khỏi sân đi! Tiền đạo vô dụng!'“ Trushkin nói. “Tôi nghĩ rằng đó là một sai lầm to lớn khi mọi người coi một cuộc xung đột như một trận đấu túc cầu.

“Trong nhiều năm làm nghề này... tôi đã học được một kỹ năng rất quan trọng: chặn đứng đúng thời điểm để cảm xúc của tôi không bị lọt ra ngoài. Theo quan điểm của tôi, tất cả chúng ta đều cần kỹ năng quan trọng đó vào lúc này.”
 
Tâm tình vui mừng, tạ ơn của ĐTGM Sviatoslav Shevchuk: Rơi lệ chào Kherson giải phóng
VietCatholic Media
17:04 13/11/2022


1. Quốc vương Jordan gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican

Quốc vương Abdullah đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến viếng thăm Thành phố Vatican hôm thứ Năm.

Cuộc họp, với sự tham dự của hoàng hậu Rania Al Abdullah, tập trung vào nhu cầu thúc đẩy đối thoại liên tôn, hòa hợp và cùng tồn tại, cũng như bảo vệ sự hiện diện của Kitô giáo trong khu vực.

Các cuộc thảo luận tại cuộc họp có sự tham dự của Hoàng tử Ghazi bin Muhammad, cố vấn trưởng của Quốc vương về các vấn đề tôn giáo và văn hóa, đồng thời là đặc phái viên của Quốc vương. Cá nhân ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các nỗ lực nhằm đạt được hòa bình để người dân được sống trong an ninh và ổn định.

Quốc vương Abdullah ca ngợi lập trường của Đức Giáo Hoàng trong các vấn đề khu vực. Hoàng đế cũng đã tổ chức một cuộc họp mở rộng với Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, trong đó mối liên hệ giữa an ninh và hòa bình được nhấn mạnh, và tầm quan trọng của việc phá vỡ sự bế tắc trong tiến trình hòa bình Trung Đông được khẳng định là rất quan trọng để củng cố khu vực an ninh và ổn định, và thúc đẩy sự hòa hợp trong khu vực.

Trong cuộc họp, với sự tham dự của Hoàng thân Ghazi, Nhà vua và Hồng Y Parolin nhấn mạnh Jerusalem là chìa khóa để đạt được hòa bình trong khu vực, lưu ý rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng lịch sử và pháp lý của nó sẽ làm xói mòn quyền của những người thờ phượng tại Thành Thánh Giêrusalem.

Đức Hồng Y ghi nhận vai trò quan trọng của Jordan trong việc bảo vệ các thánh địa ở Jerusalem, dưới Thảo Ước Nguyên Trạng, và theo cách giữ gìn bản sắc của thành phố như một biểu tượng của hòa bình.

Đức Hồng Y Parolin khen ngợi những nỗ lực của Jordan, dưới sự lãnh đạo của Quốc vương, trong việc bảo vệ sự hiện diện của Kitô giáo trong khu vực như một phần không thể thiếu trong quá khứ, hiện tại và tương lai của Trung Đông và thành phần nhân khẩu học của nó.

Nhà vua bày tỏ mong muốn của Jordan trong việc bảo tồn và khôi phục các địa điểm tôn giáo của Kitô giáo, đặc biệt là Địa điểm rửa tội của Chúa Giêsu Kitô ở Bethany bên kia sông Jordan, nằm trên Bờ Đông của sông Jordan. Quốc vương cho biết Địa điểm Rửa tội nhận được sự chăm sóc tối đa, lưu ý rằng giai đoạn sắp tới sẽ được đánh dấu bằng sự phát triển và cải thiện hơn nữa đối với các cơ sở và dịch vụ cung cấp cho du khách và những người hành hương Kitô Giáo, trong cam kết của Jordan về quyền tự do thờ phượng.

Cuộc họp cũng đề cập đến những diễn biến quốc tế mới nhất và nhu cầu hành động chung để đạt được hòa bình.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Ayman Safadi, Giám đốc Văn phòng Quốc vương Jafar Hassan, Đại sứ không thường trú của Jordan tại Vatican Makram Queisi đã tham dự cuộc họp về phía Jordan, trong khi Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh, và Đức ông Marco Formica đã tham dự cuộc họp về phía Vatican.
Source:Jordan Government

2. Thư cá nhân trao đổi giữa Đức Giáo Hoàng và Chiêu Hòa Thiên Hoàng của Nhật Bản được lưu giữ tại Vatican

Năm 1952, khi Nhật Bản giành lại chủ quyền sau chiến tranh, người ta phát hiện ra một số bức thư cá nhân trao đổi giữa Đức Giáo Hoàng và Hoàng đế Showa đã được lưu giữ tại Vatican.

Đức Giáo Hoàng đã tổ chức lễ phục hồi chủ quyền của Nhật Bản, và Hoàng đế Showa bày tỏ lòng biết ơn của mình. Tôi nghĩ đó là một tài liệu lịch sử có giá trị.

Các tài liệu lưu trữ có một số bức thư cá nhân trao đổi giữa Đức Giáo Hoàng Pius Thứ 12 và Chiêu Hòa Thiên Hoàng (Showa, 昭和天皇) vào năm 1952. Giáo sư Saho Matsumoto của Đại học Nihon, người chuyên về lịch sử chính trị quốc tế, đã viết về các Văn kiện liên lạc giữa triều đình Nhật Bản và Tòa Thánh.

Trong số các văn kiện này, Giáo sư Saho Matsumoto cho biết có một lá thư cá nhân của Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12 gửi Chiêu Hòa Thiên Hoàng vào tháng 10 năm 1952, Hiệp ước Hòa bình San Francisco có hiệu lực vào tháng 4 năm đó, và Nhật Bản đã lấy lại chủ quyền quốc gia. Lá thư chứa những lời chúc mừng của Tòa Thánh.

Để đáp lại điều này, Chiêu Hòa Thiên Hoàng đã viết một lá thư riêng cho Đức Thánh Cha và nói rằng “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất của Hoàng gia và người dân Nhật Bản vì những lời chúc mừng của Đức Thánh Cha.”

Theo Showa Tenno Jitsuroku, vào tháng 10 năm 1941, hai tháng trước khi bắt đầu Chiến tranh Thái Bình Dương, Chiêu Hòa Thiên Hoàng đã nói: “Cần phải xem xét kỹ lưỡng các phương thức kết thúc chiến tranh ngay từ đầu. Chúng ta cần thiết lập một mối quan hệ,” nhà vua nói.

Giáo sư Matsumoto nói: “Người ta suy đoán từ bối cảnh lịch sử rằng Chiêu Hòa Thiên Hoàng và Đức Giáo Hoàng đã trao đổi sau khi chiến tranh kết thúc, nhưng việc phát hiện ra các tư liệu lịch sử thực sự có thể xác nhận mối quan hệ giữa Nhật Bản và Tòa Thánh. Nó có ý nghĩa lớn trong việc nghiên cứu.”

Giáo sư Matsumoto đã trình bày những bức thư cá nhân này tại một hội nghị chuyên đề về Nhật Bản và Vatican được tổ chức tại Tokyo vào ngày 12 tháng 11.
Source:tellerreport.com

3. Tâm tình vui mừng của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk sau khi Kherson được giải phóng

Dưới đây là toàn bộ bài chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk trước tin thành phố Kherson được giải phóng.

Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô!

Hôm nay là thứ Bảy ngày 12 tháng 11 năm 2022 và ở Ukraine đã là ngày thứ 262 của cuộc đại chiến.

Ngày hôm qua sẽ đi vào lịch sử của Ukraine như là ngày giải phóng Kherson của Ukraine. Hôm qua, trong nước mắt, chúng tôi đã chứng kiến cách người dân Kherson và vùng Kherson gặp gỡ những người lính Ukraine với hoa, với cờ Ukraine, và quan trọng nhất là với những giọt nước mắt và nụ cười rằng cuối cùng họ cũng được tự do. Hôm nay, thay mặt cho toàn thể dân Chúa của chúng ta, tôi muốn cảm ơn Lực lượng vũ trang Ukraine vì đã khôi phục món quà tự do cho Kherson và toàn bộ Vùng Mykolayiv và Kherson ở Bờ Tây.

Nhưng hôm qua cũng vậy, dọc theo toàn bộ chiến tuyến đã xảy ra những trận đánh ác liệt. Kẻ thù cũng không ngừng tấn công dân thường. Hôm qua, khoảng 25 thành phố và làng mạc của Ukraine ở vùng Kharkiv, vùng Luhansk, vùng Donetsk, Zaporizhzhia, vùng Mykolayiv và thậm chí cả Vinnytsia đã bị pháo kích. Nhưng chúng tôi cảm thấy một sự phấn khởi trên toàn quốc và chúng tôi nói: Lạy Chúa, xin giải phóng các vùng đất Ukraine khác bằng sức mạnh của ân sủng của Chúa Thánh Thần! Xin hỗ trợ quân đội Ukraine trong cuộc hành quân chiến thắng!

Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì 45 binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng đã được thả khỏi sự giam cầm của Nga ngày hôm qua. Bây giờ, rõ ràng, họ có một con đường dài phía trước để chữa lành những vết thương mà họ phải chịu khi bị giam cầm. Nhưng Chúa là Thiên Chúa hằng sống ban cho chúng ta những dấu hiệu rõ ràng về sự hiện diện của Ngài giữa chúng ta. Dấu hiệu cho thấy Ukraine đang tiến gần hơn đến chiến thắng một cách không mệt mỏi từng ngày.

Và hôm nay một lần nữa chúng ta có thể nói: Ukraine đang đứng vững! Ukraine đang chiến đấu! Ukraine đang cầu nguyện!

Hôm nay, tôi muốn tiếp tục với anh chị em một lần nữa những suy tư của chúng ta về cách chúng ta, với tư cách là Giáo hội, với tư cách là một xã hội, có thể đảm nhận nhiệm vụ khôi phục và xây dựng lại trái tim con người. Phục hồi sự toàn vẹn của linh hồn, tinh thần và cơ thể của chúng ta. Làm thế nào chúng ta có thể cùng nhau thực hiện một mục tiêu cao cả và hàn gắn vết thương của Ukraine. Trong các bài phản ánh trước đây, chúng ta đã đề cập đến không gian và thời gian mà một người sống. Và họ cần bàn tay trị liệu, chữa lành của Thiên Chúa và sự hợp tác của chúng ta, sự hiện diện của chúng ta trong không gian đó ở bên cạnh những người cần hàn gắn và chữa lành vết thương của thời đại chúng ta, mà chúng ta phải cống hiến cho họ.

Nhưng có một khía cạnh khác về sự tồn tại của một con người, một nhân vị, trong đó chúng ta không chỉ cư xử đúng đắn mà phải sử dụng nó để chữa lành vết thương cho Ukraine. Con người là một sinh vật luôn thay đổi. Chúng ta thấy rằng không có hai ngày giống nhau. Chúng ta không ngừng thay đổi. Nếu chúng ta không tăng trưởng và phát triển trong sự thay đổi này, thì chúng ta sẽ suy tàn và suy thoái. Để có thể ở gần một người cần sự giúp đỡ của chúng ta, những người cần được chữa lành vết thương một cách có trình độ, khôn ngoan, khẩn trương và kịp thời, chúng ta phải làm việc không mệt mỏi với anh chị em và học hỏi.

Chúng ta biết rằng những người không học sẽ quên và đánh mất những gì họ đã biết và đã từng biết. Chúa Giêsu Kitô nói: “Ai không đi với tôi, là chống lại tôi; và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán” (Mt 12:30, Lc 11:23). Chúng ta thấy rằng khoa học hiện đại và công nghệ hiện đại cho chúng tôi cơ hội để hiểu rõ hơn về tính dễ bị tổn thương của một con người, một nhân vị. Tốt hơn hết là anh chị em nên hiểu biết và hành động khi nói đến những mối quan hệ bị tổn thương của con người. Mỗi bác sĩ thông minh hiểu rằng mình phải học hỏi mỗi ngày, bởi vì mỗi ngày nhân loại tìm ra những loại thuốc mới, vật liệu mới, phương tiện mới để giảm bớt đau khổ của con người và vượt qua những căn bệnh khác nhau đã từng là nan y.

Ai không học, không tự lao động, không tiếp thu kiến thức thì trở nên hời hợt, thờ ơ. Người ấy quá lười biếng để đi sâu vào bất kỳ vấn đề nào. Người ấy luôn cố gắng giải quyết những điều khó khăn và phức tạp bằng những cách thức hoặc phương tiện dễ dàng, đơn giản. Do đó, người ấy luôn không thành công và thậm chí nguy hiểm. Một bác sĩ không đủ năng lực, hay một linh mục bất tài, có thể gây ra nhiều tác hại. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng điều răn cơ bản nhất của một bác sĩ, cũng như một giáo sĩ, là “Không được làm hại.”

Sự thiếu hiểu biết, thiếu giáo dục, cái nhìn quá hạn hẹp về các quá trình và đời sống xã hội sẽ không chỉ cản trở việc chữa lành vết thương của Ukraine mà thậm chí có thể gây ra những vết thương mới và gây ra những nỗi đau mới. Đó là lý do tại sao chúng ta cần những người có trách nhiệm trong nhà nước, các nhà lãnh đạo dư luận và thậm chí các nhà lãnh đạo Giáo Hội biết tìm ra những phản ứng hiệu quả đối với nhu cầu của công chúng và nhu cầu thu thập, bổ sung và phát triển kiến thức mới từ các lĩnh vực nhân đạo khác nhau của trí tuệ con người: từ đạo đức, đạo đức sinh học, các ngành nhân đạo, triết học và thần học khác nhau.

Để chữa lành vết thương, chúng ta phải học. Thánh Augustinô nói: “Tôi tin để hiểu và tôi hiểu để tin.” Do đó, trong quá trình phát triển, hoàn thiện và trưởng thành của chúng ta, trưởng thành đến sự trọn vẹn của Chúa Giêsu Kitô, như Tông đồ Phaolô nói, quả thực là các giáo sĩ, bác sĩ, tất cả các Kitô hữu được kêu gọi dành thời gian và nỗ lực để tham gia vào các hoạt động giáo dục khác nhau, nhưng trước hết hãy tham gia vào giáo dục cá nhân, để hiểu biết Lời Chúa một cách tốt nhất có thể, sự giảng dạy về chân lý của Hội Thánh Chúa Kitô. Hãy tự mình làm việc! Mong những người điều trị vết thương có thể làm điều đó một cách khôn ngoan, chính xác, đủ điều kiện, thành thạo, với những phương tiện mới nhất.

Có một vết thương khác làm cơ thể Ukraine chảy máu. Vết thương này không mới. Vết thương này là sự bất hòa nội bộ, sự chia rẽ nội bộ của chúng ta. Thật không may, cuộc chiến cũng đang làm gia tăng căng thẳng nội bộ ở Ukraine. Mọi người trở nên nóng nảy và hung hăng, và số lượng xung đột trong cộng đồng của chúng ta bắt đầu tăng lên. Vì vậy, hôm nay tôi mời các bạn lắng nghe những lời khôn ngoan của Đức Tổng Giám Mục Andrey Sheptytsky chính trực của chúng ta về sự đoàn kết giữa người dân và Giáo hội. Ngài nói thế này:

“Rõ ràng như trong lòng bàn tay rằng quê hương của chúng ta, tức là Tổ quốc của chúng ta, nhà nước của chúng ta sẽ không đứng vững nếu không có khối đá Ukraine, nếu những người Ukraine riêng lẻ không thể vượt qua tất cả những khác biệt đã chia rẽ họ và tạo ra sự thống nhất lớn nhất có thể giữa họ. Ukraine cần sự đoàn kết đó! Và nhu cầu đó buộc tất cả chúng ta phải có nghĩa vụ, và tương lai của Ukraine phụ thuộc vào việc hoàn thành nghĩa vụ đó là xây dựng sự đoàn kết của nhân dân chúng ta”.

Những lời này của Đức Tổng Giám Mục gợi lại lời cầu nguyện của chúng ta: “Sức mạnh của mọi người là ở trong tình đoàn kết. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự hiệp nhất “.

Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine! Xin Chúa chúc lành cho quân đội của chúng con! Xin Chúa chữa lành vết thương của chúng con! Xin Chúa gửi đến Chúa Thánh Thần của Chúa, Đấng sẽ chạm vào nỗi đau của chúng con, Đấng sẽ dạy chúng con tất cả sự thật. Bởi vì Ngài đã nói với các môn đệ của Ngài: “Ta sẽ sai Thánh Thần đến và Ngài sẽ dạy dỗ các ngươi mọi điều, và ghi nhớ lại tất cả những gì Ta đã nói với các ngươi.” Hãy để Thần Chân lý đó luôn là người thầy bên trong của chúng ta về Trí tuệ Thiêng liêng. Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine với hòa bình thiên đường của Ngài!

Cầu chúc phước lành của Chúa ở trên anh chị em qua ân sủng và tình yêu của Ngài đối với nhân loại, luôn luôn, bây giờ và mãi mãi, và cho đến thiên thu vạn đại. Amen.

Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!