Ngày 13-11-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:31 13/11/2016
66. ĐÁNH LÀ KHÔNG ĐÁNH.

Ở Lâm An thời nhà Tống có một tên quan viết sử cấp dưới là Khâu Lăng, một hôm ông ta đi bái kiến một vị hòa thượng là Thích San, hòa thượng nhìn thấy ông ta làm chức nhỏ thì nói qua loa vài câu rồi bỏ mặc ông ta mà đi.
Một lúc sau, có công tử con của vị tướng quân ở huyện đến, hòa thượng mau mắn ra cửa nghinh tiếp, thái độ rất là niềm nở.
Khâu Lăng rất giận, kiên nhẩn đợi cho công tử ra về, bèn chất vấn hòa thượng:
- “Lúc ông tiếp tôi thì thái độ rất là ngạo mạn, nhưng khi thấy công tử con của tướng quân, sao ông lại quá khiêm tốn như thế chứ ?”
Hòa thượng có đầu óc rất xảo quyệt liền nói:
- “Ngài ư, ngài không biết tính nết của tôi, hể tôi cung kính ai tức là không cung kính, không cung kính ai mới là cung kính.”
Khâu Lăng tức giận mặt bầm tím, giơ cao cây gậy nhắm đầu trọc hòa thượng phang mạnh xuống mấy hèo, nói:
- “Hòa thượng, ông đừng trách tôi, ông không biết tính nết của tôi đó thôi, đánh ông tức là không đánh ông, không đánh ông mới là đánh ông !”
(Hài Sử)

Suy tư 66:
Đức Chúa Giê-su nói “có thì nói có, không thì nói không”, nhưng có rất nhiều Ki-tô hữu làm ngược lại lời của Chúa dạy, không thì họ nói có và có thì lại nói không, cho nên thế giới vẫn chưa có hòa bình.
Có nhiều người nói: tôi rất yêu mến nhà thờ của họ đạo tôi, nhưng họ chỉ thích đi lễ nhà thờ khác với lý do là đi lễ các họ đạo khác để học hỏi kinh nghiệm; có những người mắng như tát nước vào mặt anh em chị em mình rồi nói: thương mày tao mới làm như thế; lại có người “giận thì giận mà thương càng thương” nên luôn đem những chuyện không mấy tốt đẹp của người anh em chị em mình cho người khác nghe.
Đức Chúa Giê-su khi đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ Ngài không nói là vì thương họ mới làm như thế, nhưng Ngài đã rất thẳng thắn chỉ ra những cái sai của họ: “Đã có lời chép rằng: nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi lại biến thành sào huyệt của bọn cướp.”
Không ai thương người anh em mà lại chửi họ không kịp vuốt mặt, chỉ có những người thâm hiểm mới làm như thế; cũng không ai chửi bới nói xấu người khác rồi lại nói là thương họ, chỉ có con cái của ma quỷ mới làm như thế.
“Lạy Chúa, đã nhiều lần trong cuộc sống, chúng con đã lừa dối tha nhân bằng những lời lẽ đầu môi chót lưỡi của chúng con, nhiều lúc chúng con đã nại đến tình yêu để biện minh về những hành vi khiếm nhã của chúng con đối với anh chị em là người thân cận của mình. Xin Chúa ban cho chúng con có một tâm hồn ngay thẳng, để chúng con biết nói “có” khi có, và biết nói “không” khi không có, để chúng con trở thành mối giây liên kết giữa anh chị em với nhau trong tình yêu của Chúa. Amen”.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:33 13/11/2016

14. Lương thực mà chúng ta ăn là để nuôi dưỡng thân thể chúng ta, bí tích Thánh Thể là để nuôi sống linh hồn chúng ta. Bởi vì giống như lương thực biến thành một phần thân thể của chúng ta, thì bí tích Thánh Thể đem chúng ta biến thành Đức Chúa Giê-su Ki-tô.

(Thánh John of Toulouse)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Giáo phận Paris cầu nguyện cho 130 nạn nhân khủng bố Hồi giáo
Lê Đình Thông
09:41 13/11/2016
GIÁO PHẬN PARIS CẦU NGUYỆN CHO 130 NẠN NHÂN KHỦNG BỒ HỒI GIÁO

Chúa Nhật 13/11 : Các thánh đường tại Paris, trong số có Giáo Xứ Việt Nam, đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho 130 nạn nhân thiệt mạng trong đợt khủng bố hồi giáo diễn ra cách nay đúng một năm tại thủ đô Paris.

Trong thư luân lưu gửi 106 giáo xứ tại Paris, ĐHY André Vingt-Trois, Tổng giáo mục Paris đã nhắc lại các cuộc khủng bố đẫm máu do khủng bố hồi giáo tiến hành trên khắp nước Pháp từ tháng 01/2015, từ Charlie đến việc quân khủng bố cắt cổ cha Jacques Hamel tại thánh đường Saint-Etienne-du-Rouvray, trước đó tại Nice, Le Bataclan, trên hàng hiên quán cà phê hoặc tại Saint-Denis.

Trong thư luân lưu gửi từ Lộ Đức, ĐHY André Vingt-Trois ca ngợi lòng dũng cảm của các tín hữu. Ngài bày tỏ lòng biết ơn những ai đến ủi an gia đình các nạn nhân. ĐHY Tổng giám mục Paris mời gọi các tín hữu góp lời cầu nguyện để mỗi tín hữu trở thành người kiến tạo an bình, đem lại hy vọng, không sợ hãi, theo đúng khẩu hiệu của kinh thành Paris : Fluctuat nec mergitur (Con thuyền chòng chành nhưng không chìm).

Trong Thánh lễ cử hành 18 giờ 30 cùng ngày 13/11 tại Nhà thờ Đức Bà, ĐHY và bốn vị giám mục phụ tá : Đức Cha Jérôme Beau, Đức Cha Éric de Moulins-Beaufort, Đức Cha Denis Jachiet và Đức Cha Thibault Verny hiệp ý cầu nguyện theo tinh thần thư luân lưu.

Giáo Xứ Paris, ngày 13/11/2016

Lê Đình Thông
 
Đức Thánh Cha viếng thăm 7 linh mục hồi tục
LM. Trần Đức Anh OP
10:18 13/11/2016
ROMA. Lúc 3 giờ rưỡi chiều thứ sáu 11-11-2016, ĐTC đã đến viếng thăm các linh mục đã hồi tục.

Ngài đến Ponte di Nona, một khu vực ở miền cực đông của thành Roma. Trong một căn hộ, ngài đã gặp chung 7 gia đình, tất cả gồm những người đã rời bỏ sứ vụ linh mục trong những năm gần đây.

Cuộc viếng thăm của ĐTC diễn ra trong khuôn khổ ”Thứ sáu lòng thương xót”, mỗi tháng 1 lần trong Năm Thánh đặc biệt, ngài thực hiện một công việc từ bi thương xót.

Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết qua cuộc viếng thăm ở Ponte di Nona, ĐTC muốn có một dấu hiệu nói lên sự gần gũi và quí mến của ngài đối với người trẻ đã rời bỏ sứ vụ linh mục, một quyết định thường không được sự chia sẻ của các anh em LM khác và những người thân trong gia đình họ. Sau những năm hoạt động mục vụ trong các xứ đạo, sự cô đơn, thiếu cảm thông và mệt mỏi vì quá nhiều trách nhiệm mục vụ đã khiến cho các linh mục ấy làm cho sự chọn lựa ban đầu đối với chức linh mục bị khủng hoảng. Vì thế sau những năm tháng sống trong bất định và nghi ngờ, họ thường đi tới xác quyết sự chọn lựa làm linh mục của họ là một chọn lựa sai lầm, vì thế họ rời bỏ chức linh mục và lập gia đình.

Trong cuộc viếng thăm, ĐTC đã gặp 4 cựu linh mục thuộc giáo phận Roma đã từng làm cha sở trong các giáo xứ khác nhau; 1 cựu LM từ Madrid Tây Ban Nha, một người khác từ Mỹ châu la tinh, và người sau cùng đến từ đảo Sicilia, cực nam Italia.

Con cái của các cựu linh mục đã quây quần quanh ĐTC trong khi cha mẹ tỏ ra rất cảm động. Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết tất cả những người hiện diện đều rất hài lòng vì cuộc viếng thăm, họ không cảm thấy phán đoán của ĐTC đối với sự chọn lựa của họ, nhưng thấy sự gần gũi và yêu thương của ngài. ĐTC đã chăm chú lắng nghe chuyện đời của các cựu LM và để ý tới diễn tiến thủ tục pháp lý của từng trường hợp. Những lời của ngài làm cho mọi người an tâm về tình thân hữu và chắc chắn về sự quan tâm của ngài. Cuộc viếng thăm của ĐTC kết thúc vào lúc gần 5 giờ rưỡi chiều (SD 11-11-2016)
 
Video ĐTC với buổi tiếp kiến chung cuối năm Lòng Thương Xót
VietCatholic Network
12:03 13/11/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Trong buổi tiếp kiến chung sáng 12-11-2016, dành cho hơn hơn 40 ngàn tín hữu hành hương, ĐTC đề cao khía cạnh bao gồm của lòng thương xót, và mời gọi các tín hữu mở rộng vòng tay đón nhận mọi người.

Đây là buổi tiếp kiến chung đặc biệt cuối cùng vào ngày thứ bẩy, mỗi tháng một lần, trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Trong bài huấn dụ, ĐTC đã nói về đề tài ”Lòng Thương Xót và sự bao gồm”: Trong ý định yêu thương của Thiên Chúa, Chúa không muốn loại trừ một ai, nhưng muốn bao gồm tất cả. Ví dụ, nhờ bí tích rửa tội, Chúa làm cho chúng ta trở nên con cái trong Chúa Kitô, trở thành những chi thể của thân mình Ngài là Giáo Hội. Và các Kitô hữu chúng ta được mời gọi theo cùng một tiêu chuẩn như vậy: Lòng thương xót chính là cách thức hành động, qua đó chúng ta bao gồm những người khác trong cuộc sống của chúng ta, tránh co cụm vào mình trong những an ninh ích kỷ”.

Giải thích lời Chúa Giêsu mời gọi: “Hỡi các con là nhưng người mệt mỏi và bị áp bức, hãy đến cùng Thầy, Thầy sẽ bổ sức cho các con” (Mt 11,28), ĐTC nói: Không ai bị loại trừ khỏi lời kêu gọi ấy vì sứ mạng của Chúa Giêsu là biểu lộ cho mỗi người tình yêu của Chúa Cha. Chúng ta có nhiệm vụ mở rộng con tim, tín thác nơi Chúa Giêsu và đón nhận sứ điệp yêu thương này, sứ điệp làm cho chúng ta đi vào mầu nhiệm cứu độ”.

ĐTC nhận xét rằng: “Khía cạnh bao gồm này của lòng thương xót được biểu lộ qua sự mở rộng vòng tay để đón tiếp, không loại trừ, không xếp loại người khác theo giai tầng xã hội, ngôn ngữ, chủng tộc, văn hóa và tôn giáo: trước mặt chúng ta chỉ có những người cần yêu mến như Thiên Chúa đã yêu mến”.

"Bao nhiêu người mệt mỏi và bị đè nén chúng ta đang gặp ngày nay! Trên đường, trong các công sở, nơi các phòng khám bệnh.. Cái nhìn của Chúa Giêsu đặt trên mỗi khuôn mặt ấy, kể cả qua đôi mắt của chúng ta... Tin mừng kêu gọi chúng ta hãy nhận ra trong lịch sử nhân loại ý định của Chúa thực hiện một đại công trình bao gồm; công trình này hoàn toàn tôn trọng tự do của mỗi người, mỗi cộng đoàn, mỗi dân tộc, kêu gọi tất cả mọi người họp thành một gia đình anh chị em trong sự công chính, trong liên đới, hòa bình, và là thành phần của Giáo Hội, Thân Mình của Chúa Kitô”.

Và ĐTC kết luận rằng: “Trong sự khiêm tốn và đơn sơ, chúng ta hãy trở nên những dụng cụ lòng thương xót bao gồm của Chúa Cha. Mẹ Giáo Hội nới rộng trong thế giới vòng tay bao la của Chúa Kitô đã chết và sống lại. Cả quảng trường thánh Phêrô này, với những hàng cột cũng biểu lộ vòng tay ấy. Chúng ta hãy để cho mình can dự vào động tác bao gồm tha nhân, để làm chứng về lòng thương xót mà Thiên Chúa đã và đang đón nhận mỗi người chúng ta”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đại lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tại Tổng GP Melbourne.
Trần Văn Minh
05:19 13/11/2016
Melbourne, 13/11/2016, hợp cùng với Giáo Hội Mẹ Việt Nam. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, đã hân hoan mừng kính Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thật trọng thể tại Nhà thờ Chánh tòa Saint Patrick Melbourne. Thánh lễ và rước kiệu do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh nguyên Giám mục Giáo phận Kontum chủ tế cùng 20 Linh mục Việt Nam trong TGP đồng tế, với rất đông giáo hữu khắp nơi về hiệp dâng Thánh lễ. Ngôi Thánh đường Chánh Tòa rộng lớn đã không còn ghế trống.

Mời xem hình

Từ rất sớm, trong một ngày thời tiết tương đối, trời trong xanh, gió nhẹ, mọi thành phần Dân Chúa ở khắp các Cộng đoàn trong Cộng đồng từ khắp mọi nơi kéo về ngôi nhà Chúa. Các Cộng đoàn, đoàn thể mang theo cờ, phướn, huy hiệu, đoàn kỳ trong các bộ đồng phục như: xanh Legio Mariae, Hội Mân Côi Úc châu, Vest đen Liên Minh Thánh Tâm, Ngành nữ Tông đồ, áo dòng trắng Đa Minh, áo dòng xám Phan Sinh, Thiếu Nhi Thánh Thể và Liên Ca đoàn Các Thánh Tử đạo Việt Nam trong tà áo dài hồng, và nhiều tà áo dài truyền thống Việt Nam đủ mầu, đủ sắc thật đẹp để cùng rước kiệu Đức Mẹ Lavang và kiệu ảnh Các Thánh Tử đạo Việt Nam anh hùng đi chung quanh khuôn viên Nhà thờ Chánh tòa.

Đúng 2 giờ chiều, sau khi các đoàn thể tập trung trong ngôi nhà chung để nhận cờ và chương trình rước. Đức Cha Micae có lời chào mừng đến Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne trước khi cuộc rước kiệu bắt đầu khởi hành. Đoàn rước đi đầu là Thánh Giá nến cao, tiếp đến là quốc kỳ Úc Việt Nam Cộng Hòa và cờ Hội Thánh cùng với cờ các cộng đoàn thật đẹp và uy nghi. Đoàn rước tiến ra cửa chính của ngôi Thánh đường cổ kính và to lớn, để bắt đầu cuộc rước kiệu mừng kính Các Thánh tử Đạo Việt Nam anh dũng Năm 2016.

Các đoàn thể trật tự trong hàng ngũ, giương cao cờ đoàn thể tung bay trong gió trong khi các chị em đứng bên cửa ngang cánh trái nhà thờ xướng kinh để hướng dẫn đoàn rước cùng đọc theo qua các máy phát lưu động. Đoàn rước được toàn thể mọi người hiện diện tham dự cùng các đoàn thể nên rất dài, phải đi vòng ra phía đường mới tạm đủ chỗ cho mọi người theo kiệu.

Khi kiệu Đức Mẹ Lavang và kiệu Các Thánh Tử Đạo an vị trong Thánh Đường, đúng 3 giờ, đoàn đồng tế tiến lên bàn Thánh dâng lễ sau lời dẫn ý nghĩa của Lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cất vang lời ca bài ca nhập lễ thật hào hùng để mừng kính Các Thánh Tử Đạo.

Trong phần chia sẻ lời Chúa. Đức Cha Micae đã nói về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các Ngài cũng chỉ là những người bình thường, yêu nước, và sống đời công chính, nhưng do cuộc sống có những khác biệt với những người khác nên bị ghét bỏ! Như lời Chúa đã phán bảo: người ta ghét thầy nên cũng ghét anh em. Đức Cha cũng nhắn nhủ, chúng ta phải có niềm tin vì có niềm tin, có ơn Chúa chúng ta mới làm được mọi sự. Trách nhiệm của chúng ta là phải đi truyền giáo.

Trong dịp này. Đức Cha cũng nói về tình hình của đồng bào tại Miền Trung Việt Nam, nơi đang hứng chịu biết bao tai ương do lũ lụt, do thiên tai và cả nhân tai gây ra cho đồng bào. Đức Cha kêu gọi mọi người cũng rộng tay giúp đỡ cho đồng bào trong cơn hoạn nạn đang phải gánh chịu. Trong Thánh lễ có quyên góp để giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt tại miền Trung.

Trước khi kết thúc đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam năm nay. Ban tuyên úy gồm quý Linh mục: Hoàng Kim Huy, Nguyễn Hữu Quảng, Trần Ngọc Tân, Vũ Ngọc Tuyển chính thức ra mắt cộng đồng. Tiếp đến là nghi thức tuyên hứa của tân Ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne niên khóa 2016-2018 do ông Nguyễn Ngọc Trúc làm trưởng ban. Sau phần tuyên hứa của ban mục vụ là phần chúc lành cho các đôi tân hôn có thời gian chung sống từ 10 năm đến 2, 30 năm được nhận phép lành của Tòa Thánh. Nghi thức chúc lành do Đức Cha chủ tế đọc lời chúc lành cho các đôi tân hôn hiện diện.



Trong phần cám ơn của ông Phaolo Nguyễn Ngọc Trúc trưởng ban Mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne, thay mặt cho toàn thể Cộng đồng, đã hết lòng cám ơn đến Đức Cha Micae. Quý Linh mục Việt Nam, quý cộng đoàn, Liên Ca đoàn và toàn thể mọi người đã hết lòng ủng hộ để cho đại lễ thành công thật tốt lành, xứng đáng là con cháu tiền nhân anh dũng là Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Cuối cùng, Đức Cha Micae ban phép lành cuối lễ cho cộng đoàn nhân dịp kết thúc năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Mọi người ra về trong niềm hãnh diện vì được chung hưởng niềm vui đến dâng lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Trời Melbourne về chiều trước khi Thánh lễ kết thúc đã có một cơn mưa thật lớn, nhưng khi mọi người ra về thì trời lại tạnh hẳn và nắng hồng tươi, khiến ai cũng tươi cười chào hỏi nhau thật rạng rỡ trước khi chia tay.
 
Ca viên ca đoàn đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sàigòn mừng bổn mạng
Người Giồng Trôm
09:48 13/11/2016
ĐỀN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP SÀI GÒN: CA VIÊN CÁC CA ĐOÀN MỪNG BỔN MẠNG

17 g 00 chiều nay, 13 tháng 11 – Mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam – Thánh Lễ đồng tế mừng bổn mạng các ca viên thuộc các ca đoàn Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng được cử hành cách long trọng.

Xem hình

Hiện diện trong Thánh Lễ đồng tế chiều nay có quý Cha thuộc cộng đoàn Sài Gòn. Chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Cha Tôma Trần Quốc Hùng – bề trên chính xứ. Hẳn nhiên, số ca viên hát trong Lễ chiều nay đông nhất bởi lẽ có sự hiện diện của tất cả các ca viên thuộc các ca đoàn Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng.

Ngỏ lời bước vào Thánh Lễ, Cha Tôma nêu lên ý nghĩa của Thánh Lễ này. Cha Tôma cũng nhắc nhớ với cộng đoàn là giờ này đây, hiệp lòng cùng Giáo Phận dâng Thánh Lễ kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Trong bài chia sẻ, Cha Anphongsô Trần Ngọc Hướng mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lên hình ảnh Chúa Giêsu, đặc biệt trong tâm tình thánh hiến: “Thánh hiến họ trong danh của Cha” nghĩa là Thiên Chúa bao bọc họ trong không gian thánh thiện đến độ thế gian không đụng đến được. Các môn đệ được đóng ấn bằng dấu ấn của Thiên Chúa. Người đã gìn giữ họ trong không gian Thánh Thiêng mà Cha đã ban cho, đó là không gian của tình yêu. Ngài gìn giữ họ nhưng để họ ở giữa thê gian cho thế gian thấy sự thánh thiện trong các môn đệ của Chúa … các môn đệ được gìn giữ nhờ sự Thánh Thiện của Thiên Chúa đã gìn giữ các Ngài.

Lời nguyện hiến tế nghĩa là tất cả sức mạnh của Thiên Chúa, của tình yêu đã gìn giữ họ.

Tiếp tục, Cha Anphongsô chia sẻ tâm tình của Chúa Giêsu: “Sự thật là Chúa Cha ban Chúa Giêsu cho thế gian. Câu trả lời cho ơn cứu độ của Thiên Chúa là Lời Nhập Thể. Chúa Giêsu là sự thật của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Các môn đệ được thánh hiến trong chính Chúa Giêsu là sự thật của Thiên Chúa …”

Sau đó, Cha Anphongsô chia sẻ về các thánh tử đạo với 53 sắc chỉ cấm đạo với biết bao nhiêu roi đòn, ngục tù: “Các Ngài được Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn … các ngài chịu bách hại trên thể xác đau đớn … Chúng ta có thể tìm hiểu qua một số vị thánh tử đạo như Thánh Đê (Anne Lê Thị Thành) … chúng ta có thể tìm đến Cha Andre Dũng Lạc …

Để kết, Cha Anphongsô mời gọi cộng đoàn cùng nhìn vào đời sống đức tin của mỗi người … Cha cũng kể đến công lao của các ca viên trong các ca đoàn đã hy sinh để dâng lời ca tiếng hát của mình.

Chúng ta có chiến thắng không trong cuộc sống hang này … chúng ta bị cám dỗ quyền lực … nó làm cho chúng ta mờ nhạt hoặc chúng ta trốn tránh trách nhiệm.

Cha mời gọi cộng đoàn cùng sống ơn Chúa Thánh Hiến, xin các thánh tử đạo cầu nguyện cho con cái của các Ngài là chúng ta đây.

Lời nguyện hiệp lễ kết thúc, đại diện các ca viên có lời chúc mừng đến với Cha Bề Trên chánh xứ, quý Cha …

Cha Bề Trên Tôma nói lời cám ơn đến các anh chị đã hy sinh thời gian sức lực để dâng lên Chúa lời ca tiếng hát.

Thánh Lễ mừng bổn mạng các ca viên các ca đoàn Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp khép lại nhưng tâm tình phục vụ Chúa bằng lời ca tiếng hát của mình vẫn còn đó. Xin các Thánh Tử Đạo – bổn mạng của các ca viên – chuyển cầu cho các ca viên những ơn lành cần thiết để các ca viên có nhiệt huyết, nhiệt tình để dâng lời ca tiếng hát ca tụng Chúa với cộng đoàn.
 
Giáo phận Vĩnh Long bế mạc năm thánh Lòng Thương Xót
Người Giồng Trôm
09:54 13/11/2016
GIÁO PHẬN VĨNH LONG: THÁNH LỄ TẠ ƠN KẾT THÚC NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

Với ý chỉ của Mẹ Hội Thánh, hôm nay, 13 tháng 11 năm 2016, các Giáo Hội địa phương cử hành Thánh Lễ tạ ơn kết thúc Năm Thánh ngoại thường Lòng Thương Xót. Cùng hiệp trong ý chỉ và tâm tình đó, Giáo Phận nhỏ bé Vĩnh Long cũng đã tổ chức Thánh Lễ tạ ơn cũng như khép lại Năm Thánh Lòng Thương Xót trong giáo phận.

Xem Hình

Từ sáng sớm, nhiều Cha và nhiều cộng đoàn từ khắp các họ đạo trong Giáo Phận Vĩnh Long đã tề tựu về Thánh Đường Chính Tòa – Ngôi Nhà Mẹ của giáo phận. Niềm vui, niềm hân hoan và những nụ cười và những câu chuyện được trao cho nhau trong tâm tình của con cái Chúa.

9 giờ 30, cộng đoàn cùng nghe Cha Matthêu Nguyễn Tấn Thụy tóm lược một chút ý nghĩa về Năm Thánh ngoại thường Lòng Thương Xót và đặc biệt ý nghĩa của ngày Lễ kết thúc Năm Thánh hôm nay.

Sau lời dẫn Lễ của Cha Cha Matthêu Nguyễn Tấn Thụy, cộng đoàn cùng hướng về cuối Nhà Thờ để đón đoàn đồng tế. Chủ tế Thánh Lễ tạ ơn kết thúc Năm Thánh hôm nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai. Cùng đồng tế với Đức Cha có Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương – Tổng Đại Diện Giáo Phận, cùng quý Cha quản hạt và quý Cha trong giáo phận.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ với cộng đoàn ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay.

Bài Tin Mừng được Cha Vinhsơn Lý Tấn Phúc công bố, Đức Cha chia sẻ về trang Tin Mừng cộng đoàn vừa nghe.

Bài chia sẻ hôm nay, Đức Cha nhấn mạnh đến lòng thương xót của Chúa với dân. Đó là nền tảng mà chúng ta cậy nhờ lòng thương xót và chúng ta cậy vào lòng thương xót Chúa trong cả cuộc đời mình.

Đức Cha cũng nhắc đến hình ảnh Đức Maria với 3 kinh nghiệm về lòng thương xót Chúa trong kinh Magnificat:

Mẹ Maria nhận lòng thương xót của Chúa, Thiên Chúa thực hiện những điều lạ lùng với Mẹ cho đến nỗi mọi thế hệ khen ngợi Mẹ trong khi Mẹ là con người nhỏ bé.

Mẹ Maria đón nhận lòng thương xót Chúa với lòng khiêm tốn. Mẹ Maria nhắc cho chúng ta Thiên Chúa ban ân huệ cho những ai kính sợ Ngài. ..

Thiên Chúa thực hiện lời hứa của mình với con cái của Abraham. Qua Môsê, Giôsuê, Đavit. .. Thiên Chúa dẫn đưa dân của Ngài. Mẹ Maria mang Đấng Cứu Thế đến trần gian thông qua thập giá, sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Thiên Chúa cứu độ chúng ta qua thập giá và sự phục sinh của Ngài.

Qua tâm tình đó, chúng ta cảm tạ và cầu xin lòng thương xót của Chúa đến chúng ta. Chúng ta sống trong tâm tình chờ đợi ngày tận cùng đến với thế giới, với mỗi người chúng ta. Cho dù hôm nay ngày hôm nay là ngày bế mạc, chúng ta cũng tiếp tục sống tâm tình lòng thương xót của Chúa đó là cố gắng tuyên xưng, sống lòng thương xót của Chúa và đặc biệt chúng ta luôn thỉnh cầu lòng thương xót chúng ta. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Thánh Lễ tạ ơn kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót khép lại nhưng lòng thương xót của Chúa vẫn trào tràn trên nhân loại. Xin cho mỗi người chúng ta là những tội nhân (như Đức Thánh Cha Phanxicô tự nhận về mình) luôn luôn hướng về cũng như chạy đến với Lòng Thương Xót của Chúa để được Chúa xót thương và cho hưởng nhan Thánh Chúa.
 
Đền thánh Đông Phú, Thái Bình mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Giêrônimô Phạm Thiềm
10:49 13/11/2016
Mừng Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - Tuần chầu lượt Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú, thay mặt Giáo Phận Thái Bình.

Ngày 13/11/2016, Chúa Nhật XXXIII, thường niên: Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú, hân hoan được chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ Sdb, Giám mục Giáo Phận Thái Bình, Đức Ông, quý Cha trong Giáo Phận về dâng Thánh lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là Thánh lễ chính tiệc tuần Chầu lượt Giáo xứ thay mặt Giáo Phận.

Bầu trời Đông Phú hôm nay rợp bóng cờ hoa muôn sắc, tung bay theo gió như đón chào từng dòng người rất đông đảo, nô nức, từ khắp các nẻo đường trở về quy tụ cùng vị Chủ chăn Giáo phận hân hoan mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cách riêng Các Thánh Tử Đạo quê hương Thái Bình và Hưng Yên.

Xem Hình

Vào lúc 8g00, đã diễn ra nghi thức cung nghinh Các Thánh Tử Đạo Thái Bình, Hưng Yên đi quanh đường làng Đông Phú. Đoàn rước thật là hoành tráng, bước đi trong những âm thanh vang dội của các đội trống và các ban kim nhạc, đến từ các giáo xứ trong và ngoài giáo hạt, đặc biệt quê hương Các Thánh Tử Đạo trong Giáo Phận, cũng như tiếng hát du dương của ban ca đoàn Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú. Bầu khí ngày đại lễ trở nên linh thiêng và sốt sắng.

Khi đoàn rước đã về đến lễ đài tại quảng trường cuối Nhà thờ, Cha Giêrônimô Nguyễn Văn Đạo, Giám Đốc Đền Thánh Đông Phú có lẵng hoa chúc mừng Đức Cha Phêrô, bản hợp xướng “Khải hoàn ca” được các đội trống, các ban kim nhạc, ban ca đoàn và các em thiếu nhi, giới trẻ Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú hòa vang, đồng diễn cùng tấu lên, làm cho cộng đoàn tham dự cảm nghiệm các anh hùng tử đạo đã giữ vững đức tin mạnh mẽ và kiên cường, cho dù có gặp gian nan và thử thách vẫn vững một lòng theo chân Đức Ki-tô.

Đúng 9g00, thánh lễ Đại triều mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được cử hành, do Đức Cha Phêrô chủ sự. Đồng tế với ngài, có Đức Ông, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha trong Giáo Phận, cùng với sự hiệp thông của quý tu sĩ, và đông đảo cộng đoàn tham dự, chật kín quảng trường Đền Thánh Đông Phú.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha đã mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã giữ vững đức tin và lưu truyền đức tin đó cho tới ngày hôm nay. Đức Cha cám ơn Cha chánh xứ cũng như bà con giáo dân giáo xứ Đền Thánh Đông Phú đã thay mặt cho giáo phận tổ chức tuần chầu Chúa Giê-su Thánh Thể, tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha nói: “Thiên Chúa đã ban tặng cho Giáo Hội Việt Nam 118 vị anh hùng tử đạo đã được Giáo Hội tuyên phong, Giáo phận Thái Bình cũng đóng góp vào vườn vạn tuế của Giáo Hội Việt Nam 30 vị, trong đó có 19 vị là quê hương Thái Bình và Hưng Yên, đó là bằng chứng đức tin, các ngài đã để lại cho chúng ta, hàng năm chúng ta phải hân hoan tổ chức long trọng, tri ân các bậc tiền nhân đã sống và chết cho niềm tin của mình và lưu truyền đức tin đó cho chúng ta ngày hôm nay. Vì thế, hôm nay chúng ta tham dự thánh lễ trọng đại này, cùng dâng lời tạ ơn Chúa, chúng ta cùng dâng lên các Ngài lòng biết ơn và thể hiện qua cách sống là những con người mới của chúng ta: sống lòng thương xót của Chúa và loan truyền lòng thương xót ấy cho mọi người”.

Trước khi đón nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV thay mặt cho toàn Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú đã nói lên lời tri ân cảm tạ Đức Cha giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ và cộng đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giáo Phận, cách riêng cho giáo xứ trong ngày đại lễ hôm nay.

Thánh lễ khép lại trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam nhờ lời chuyển cầu của các ngài mà đời sống đức tin của Giáo Hội và đặc biệt là Giáo phận Thái Bình, Hưng Yên được trổ sinh tươi tốt, như lời Thánh Giáo phụ Tertulianô đã nói: “Máu các vị Tử đạo là hạt giống sinh ra các tín hữu”. ¬¬

Giêrônimô Phạm Thiềm BTTGP.
 
Giáo Phận Đà Nẵng cử hành Lễ Bế Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót
Toma Trương Văn Ân
19:00 13/11/2016
Giáo Phận Đà Nẵng cử hành Lễ Bế Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót

Trong Tông sắc “ Dung mạo Lòng Thương Xót”, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã ấn định Năm Thánh tại các Giáo Hội địa phương kết thúc vào ngày Chúa Nhật 13 / 11 / 2016 và tại Đền thờ thánh Phê-rô ở Vatican vào Chúa Nhật Lễ trọng kính Chúa Ki-tô Vua vũ trụ 20 / 11 / 2016.

Xem Hình

Lúc 14 giờ ngày 13 / 11 / 2016, Cộng đoàn Giáo phận hành hương về nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng, để tham dự Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, qua nghi thức đóng Cửa thánh, do Đức Giám Mục giáo phận đã chủ sự.

Cửa thánh là lời mời gọi hòa giải, gỡ bỏ ngăn cách để cùng chung sống hài hòa, đặt trọn vẹn đời sống Đức tin và đời sống hằng ngày trên nền tảng lòng thương xót. Cửa Thánh vừa dẫn đưa chúng ta mạnh dạn tiến vào để gặp gỡ Chúa, vừa mời gọi chúng ta can đảm bước ra để đến với tha nhân, loan báo Đức Kitô, Đấng đang hiện diện giữa con người. Như thế, Cửa vừa là nơi quy tụ của những người trở về để đón nhận lòng thương xót của Chúa, vừa là điểm xuất phát cho một cuộc lên đường mới.

Tại nhiều nơi trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa và Tòa giám mục, các Cha đã ban Bí tích hòa giải cho hối nhân, đề thụ nhân được hưởng trọn vẹn ơn thánh chúa trong Thánh lễ.

Lúc 15 giờ, Đoàn rước gồm: Sách Tin Mừng, hương, Thánh Giá, Đại diện Hội đồng mục vụ tất cả các giáo xứ và Giáo họ biệt lập trong Giáo phận, Đại diện các Đoàn thể Công Giáo tiến hành, Tu sĩ, Linh mục đoàn và Đức Giám Mục giáo phận, được rước từ sân Tòa giám mục đến lễ đài tại tiền đường nhà thờ.

Phụng vụ Thánh lễ hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng kính các Thánh Tử đạo tại Việt Nam, các Ngài đã anh dũng làm chứng cho Tin Mừng bằng cái chết. Các Ngài là tấm gương cho mỗi Tín hữu: làm chứng Tin Mừng bằng cuộc sống, qua sự hiện diện âm thầm nhưng lại đòi buộc đúng như bản chất của mình, nghĩa là làm muối, làm men, và làm ánh sáng, biết can đảm sống theo Tin Mừng để làm chứng cho Lòng Chúa Thương Xót trong đời sống hằng ngày.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn dâng lên Chúa Cha lời ca chúc tụng và tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa đã tuôn tràn trên mỗi người, và xin Chúa rưới đổ dầu thơm dịu mát của lòng thương xót trên mỗi người đang thú nhận tội lỗi mình,và từ đáy lòng đang sẵn sàng tha thứ cho nhau.

Trong bài giảng, Đức Cha tóm lược lịch sử Giáo Hội việt Nam qua gần 300 năm cấm đạo và bắt đạo, hơn 130 ngàn tín hữu Tử Đạo, 117 Vị Hiển Thánh và Chân Phước An-rê Phú Yên. Đây là gia sản của Giáo Hội, là kho Đức tin to lớn. Các Ngài không chối bỏ quyền bính thế gian, yêu kính tổ tiên, tôn thờ Thiên Chúa là khởi nguyên và cùng đích muôn vật, ….sống chân lý yêu thương. Đức Cha mời gọi mỗi tín hữu hòa giải với Thiên Chúa và với anh em, đón nhận dồi dào lòng thương xót của Chúa, và đem lòng thương xót Chúa cho anh em nơi mình đang sống và làm việc.

Đức Cha đã trích Tông huấn “ Niềm vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, ĐTC mời gọi người tín hữu gắn bó hằng ngày với Chúa giê-su, sống đạo là sống như Chúa Giê-su đang hiện diện trong tâm hồn, trong gia đình, cộng đoàn…

Trong phần dâng lễ, các anh chị khuyết tật Đại diện cộng đoàn phụng vụ dâng bánh rượu, với tấm lòng chia sẻ cơm bánh cho người nghèo; dâng nến sáng với lòng chia sẻ thăm viếng người nghèo, bệnh và bất hạnh, phục vụ tỏa sáng lòng thương xót; dâng hoa quả trái chín, với những hoa trái ân phúc Chúa ban cho mỗi người suốt Năm Thánh và dâng trầm hương là lời cầu nguyện và bao ước vọng sống lòng thương xót với mọi người.

Cuối Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện, đại diện Giáo phận cám ơn Đức Cha Giuse nguyên Giám mục giáo phận và Đức Cha Giuse đương nhiệm, đã cùng đồng hành với đoàn con trong những lần hành hương Năm Thánh và ban nhiều Ơn Thánh. Cha cũng không quên cám ơn ca đoàn Giáo xứ Hòa Khánh, các ban ngành của Giáo xứ Chính Tòa, các đoàn thể, hội đoàn, những người đã góp tài lực … trong Giáo phận để Thánh lễ được diễn ra tốt đẹp.

Tiếp đó Đức Cha thông báo về việc sử dụng tiền oi trong Thánh lễ, dùng để chia cho người nghèo trong Giáo phận, Ngài chia sẻ tâm tình và một lần nữa Ngài mời gọi cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa vì ơn lành đã nhận lãnh trong Năm Thánh, vui mừng vì Chúa cho chúng ta thời gian quí báu của lòng thương xót và ơn thống hối… và tâm tình tạ ơn với Đức Mẹ, cộng đoàn phụng vụ cất lời ca cảm tạ Chúa qua lời ca kinh Magnificat ( linh hồn tôi tung hô Chúa).

Nghi thức đóng Cửa thánh, đã chính thức kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Giáo phận Đà Nẵng.

+ Lúc 9 giờ sáng cùng ngày, Đức Giám Mục giáo phận chủ sự Thánh lễ tạ ơn tại Trung tâm Thánh mẫu Trà Kiệu, nơi đã được Đức Giám Mục giáo phận chỉ định có mở cửa Lòng thương xót.

+ lúc 19 giờ đêm vọng thánh lễ bế mạc Năm Thánh ( 12 / 11 / 2016 ), tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, diễn ra chương trình “ Ca Vang Lòng Thương Xót” với 11 tiết mục đặc sắc, xoáy vào nội dung ca ngợi lòng thương xót của chúa. Đặc biệt, lồng trong chương trình, quyên góp và phục vụ nước uống có thu phí, số tiền thu được sẽ làm bác ái giúp anh chị em nạn nhân trong vùng lũ lụt vừa qua tại bắc miền trung Việt Nam.

Toma Trương Văn Ân
 
Giáo phận Phan Thiết bế mạc năm thánh Lòng Thương Xót
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
19:13 13/11/2016
Giáo phận Phan thiết – Lễ Bế Mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao và Nhà thờ Chính toà.

1. Đêm Diễn Nguyện Lòng Chúa Thương Xót

Lúc 19g tối 12.11, cộng đoàn hành hương rước kiệu tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa cách trọng thể từ văn phòng trung tâm lên quảng trường.

Chương trình diễn nguyện cũng rất đặc biệt: tất cả các tiết mục đều xoay quanh chủ đề về Lòng Thương Xót (LTX) của Chúa đối với nhân loại.

Xem Hình

Các tiết mục lần lượt diễn tả cho thấy: dù con tội lỗi, dù con người hôm nay đang mất dần ý thức về sự thiêng thánh và đang đi xa đường lối của Chúa để rồi chạy theo lối sống thực dụng, ích kỷ, ghen ghét, dối trá, lọc lừa… nhưng khi quay trở về với tình yêu bao dung và LTX của Chúa con người lại được hưởng trọn niềm vui, nguồn bình an và hạnh phúc do chính Chúa ban tặng, để rồi từ đó xây dựng mối thân tình, hiệp nhất yêu thương nhau.

Chương trình thật sống động qua 12 tiết mục do các Giáo xứ trong Giáo hạt Đức Tánh và sự cộng tác của Tu đoàn nữ Bác Ái Xã Hội cùng Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết kéo dài hơn một tiếng rưỡi thời gian mà cộng đoàn hiện diện vẫn tham dự rất say sưa. Ngay sau khi diễn nguyện kết thúc, mọi người cùng tham dự giờ Chầu Thánh Thể do Đức Cha Giuse chủ sự. Suốt từ đêm đến sáng, hào quang Thánh Thể Chúa vẫn được đặt trên bàn thờ quảng trường để các nhóm hành hương thay phiên nhau cầu nguyện.

Và trên sườn đồi Tàpao, suốt đêm khách hành hương cũng lần lượt vây quanh tượng đài Mẹ cùng nhau lần hạt, dâng ý cầu nguyện và kêu khấn xin Mẹ ban ơn chuyển cầu. Có những gia đình còn trải cả bạt tranh thủ ngả lưng nghỉ ngơi bên Mẹ. (Thuý Loan).

2. Lễ Bế Mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót

Sang sáng ngày mười ba, lúc 6 giờ 30’, như thường lệ vẫn là giờ cầu nguyện xin khấn. Cả cộng đoàn cùng nhau dâng lên Mẹ những tâm tình tôn vinh, chúc tụng và nguyện xin.

Vì lễ hành hương này trùng vào ngày Chúa Nhật, nên trong thánh lễ đồng tế tạ ơn bế mạc Năm Thánh LTX do Đức Cha Giuse chủ sự sáng nay chỉ có 24 cha tham dự. Phụng vụ lại trùng với dịp Giáo Hội mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam nên lễ phục của Đức Cha và các cha trên bàn thờ chan hoà sắc màu đỏ thắm. Riêng về phía quý nam nữ tu sĩ và giáo dân cũng khá đông đúc: ngoài số ghế đặt tại quảng trường chính được sử dụng hết, bên cạnh những thảm cỏ xanh quanh đó chật kín người ngồi, quảng trời mới nới rộng cũng được đưa vào sử dụng cho quý khách hành hương tham dự thánh lễ.

Dẫn vào ý lễ ba trong một là: Dịp hành hương mỗi tháng, mừng các Thánh Tử Đạo Việt Nam và tạ ơn bế mạc Năm Thánh LTX, Đức Cha chủ sự mời gọi cộng đoàn nhìn lại muôn ơn lành Chúa thương ban cho mỗi người trong suốt năm qua để rồi cùng nhau dâng lên Chúa Cha lời ca chúc tụng và tạ ơn.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, Đức Cha đặc biệt nói về những tâm tình và ý nghĩa của việc khép lại cánh cửa Năm Thánh LTX của Chúa, đó là: Tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, dấn thân đáp lại lời mời gọi thể hiện LTX trong đời sống của mình và noi gương sống chứng nhân của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, hướng về Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ của LTX – sẵn sàng thực thi LTX của Chúa cách bền bỉ và để LTX trở thành kim chỉ nam cho đời sống người Kitô hữu trong hành trình đức tin.

Tóm kết bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh thêm rằng: “Nếu như hướng đến hiện tại với những điều chúng ta đang quyết tâm thì hướng đến tương lai trong hành trình của người tín hữu sống niềm tin giữa lòng trần thế, chúng ta cũng nhận được không chỉ gương sáng, sức mạnh mà còn được ơn thánh để ghi dấu Lòng Chúa Xót Thương. Và như thế việc khép lại năm Thánh hôm nay chính là lúc mở ra dẫn chúng ta vào đời sống mới trong tình yêu Chúa. Xin Chúa, xin Đức Trinh Nữ Maria và các thánh tử đạo Việt Nam chúc lành, ban ơn cho tất cả chúng ta trong hành trình đức tin…”

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Giám Mục mời gọi mọi người hướng về Đức Trinh Nữ Maria hát vang lời ca “Magnificat” mà Mẹ đã hát để dâng lên Chúa lời tạ ơn.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành lãnh ơn toàn xá cuối lễ, như thường lệ Cha Hạt Trưởng hạt Đức Tánh thay mặt cộng đoàn thông báo ngày hành hương tháng tới và dâng lời cám ơn Đức Cha, quý Cha đồng tế, đội kèn trống xứ Ngọc Lâm, ca đoàn xứ Công Lý – Tổng Giáo Phận Sài Gòn – cùng tất cả các giáo xứ, các tu đoàn, hội dòng đã góp sức cho ngày hành hương tốt đẹp.

Kế đến, Đức Cha làm phép ảnh tượng rồi ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn phụng vụ.

Cuối cùng, sau phép lành trọng thể cuối lễ là nghi thức đóng cửa Năm Thánh. Đoàn đồng tế tiến về cửa Năm Thánh tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao. Đức Cha khép lại cánh cửa bế mạc một năm hưởng ơn Thánh LTX của Chúa (Thuý Loan).

3. Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Nhà thờ Chính toà

Lúc 16g chiều Chúa Nhật Lễ Kính Thánh Tử Đạo Việt Nam, Giáo phận Phan thiết tổ chức Thánh lễ tạ ơn trọng thể tại Nhà thờ Chính toà. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám mục Giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện và các linh mục trong giáo phận. Cộng đoàn tín hữu đông đảo gồm quý tu sĩ nam nữ, hàng ngàn giáo dân từ nhiều giáo xứ cùng hiệp dâng thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse ngỏ với cộng đoàn.

Anh chị em thân mến.

Năm Thánh đã tới lúc kết thúc. Năm Thánh là thời gian đặc biệt của ân sủng và Lòng Thương Xót. Trong thánh lễ này, chúng ta cùng dâng lên Chúa Cha lời ca chúc tụng và tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa đã tuôn tràn trên chúng ta. Một lần nữa trước khi cử hành mầu nhiệm thánh, chúng ta xin Chúa rưới đổ dầu thơm dịu mát của Lòng Thương Xót trên chúng ta là những người đang thú nhận tội lỗi của mình và tự đáy lòng chúng ta đang sẵn sàng tha thứ cho nhau,cũng như nhận lấy nhận ơn tha thứ của Chúa.

Ngài mời gọi cộng đoàn sám hối:

- Chúa dạy chúng con phải tha thứ cho nhau trước khi đến bàn thờ Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

- Chúa kêu cầu lòng thương xót cho các tội nhân khi Chúa chịu treo trên thập giá. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

- Chúa trao thừa tác vụ giao hoà cho Hội Thánh. Xin Chúa thương xót chúng con.

Chia sẻ trong phần giảng lễ, Đức Cha nói: Năm thánh là một thời gian đặc biệt được Giáo Hội thiết định, ở đó điểm sáng chính là hồng ân của Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên mọi người kết hợp với trái tim mở rộng của từng người đón lấy hồng ân. Đây là một động thái hai chiều. Hồng ân Chúa tuôn đổ và sự đáp ứng tích cực từ mỗi người. Con người mở rộng trái tim cuộc đời mình để đón nhận ân sủng thì thời gian Năm Thánh mới để lại những dấu ấn khó quên trong đời. Năm ngoái cũng vào dịp này Năm Thánh Lòng Thương Xót được khai mở với nghi lễ mở cửa Năm Thánh. Và hôm nay sau một năm tại các Giáo Hội địa phương, Cửa Thánh được đóng lại, như thế Năm Thánh cũng chính thức bế mạc. Nhà Thờ Chính Toà mở và đóng cửa Năm Thánh trong nghi thức phụng vụ nên mang lấy chiều kích dài rộng cao sâu hơn cho những ai trầm mình trong nghi thức của Hội Thánh.

Cử hành nghi thức đóng Cửa Thánh, cộng đoàn được mời gọi để sống những tâm tình nào?

Đức Cha gợi lên ba tâm tình: cảm tạ, tri ân Chúa đã ban cho chúng ta một cho thời gian đặc biệt; quyết tâm thực thi lòng thương xót sau khi nhận lấy lòng xót thương; thể hiện LTX trong đời sống của mình và noi gương sống chứng nhân của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, hướng về Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ của LTX – sẵn sàng thực thi LTX của Chúa cách bền bỉ và để LTX trở thành kim chỉ nam cho đời sống người Kitô hữu trong hành trình đức tin.

Cuối thánh lễ cộng đoàn hướng về Đức Trinh Nữ Maria và hát vang bài ca Magnificat.

Đoàn đồng tế tiến về Cửa Thánh, Đức Cha Giuse đóng Cửa Thánh. Cộng đoàn hoà vang bài ca tạ ơn: “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa, đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa. Muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa, và mãi mãi con nhớ công ơn Người”. Năm Thánh đã kết thúc, nhưng hồng ân Thiên Chúa vẫn tuôn tràn với những ai biết mở lòng ra để nhận lãnh và trao ban.

Cánh cửa Năm Thánh đang khép lại nhưng dòng chảy ân sủng của lòng thương xót vẫn luôn dâng trào không ngừng nghỉ đến mọi nơi và cho mọi người. Năm Thánh đã đến lúc kết thúc, nhưng tinh thần của Năm Thánh sẽ tồn tại mãi nơi tâm hồn mọi người và trong mọi sinh hoạt của Giáo phận. Trong ngày lịch sử này, Giáo Hội khẩn thiết mời gọi chúng ta hãy noi gương Các thánh Tử đạo Việt Nam mà chúng ta mừng kính hôm nay, dám can đảm dấn thân cho sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng cho lòng thương xót vô tận của Thiên Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha đầy lòng thương xót biến đổi mỗi người chúng ta trở nên khí cụ bình an và ân sủng của Chúa giữa lòng thế giới.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An
 
Tổng giáo phận Huế bế mạc năm thánh Lòng Thương Xót
Trương Trí
22:33 13/11/2016
TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ BẾ MẠC NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHỦ CAM

Đúng 3 giờ chiều ngày 13 tháng 11, giờ Chúa Giêsu chịu nạn trên Thập giá vì Lòng Thương xót nhân loại đang đắm chìm trong tội lỗi. Tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Đức Nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã dâng Thánh lễ trọng thể mừng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam và Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót. Cùng đồng tế có đông đảo linh mục Triều và Dòng tu thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Cũng trong giờ phút này, tại Linh địa La Vang cũng Bế mạc Năm Thánh. Khép lại Cửa Thánh Lòng Thương xót đã mở ra trong suốt một năm qua. Tham dự Đại lễ Bế mạc hôm nay, có sự tham dự của các Hội Dòng thuộc Tổng Giáo phận Huế, các Hội đồng Giáo xứ và rất đông Tín hữu đến từ khắp nơi.

Xem Hình

Đoàn rước khởi đầu từ Nhà Mục vụ của Giáo xứ tiến vào Nhà thờ, qua Cửa Thánh hết sức long trọng. Từ trong Nhà thờ vang lên lời dẫn nhập của Cha Bênêđictô Ngô văn Hài, Quản xứ Ngọc Hồ: “Với ước muốn tất cả dân Chúa cần phải liên tục chiêm ngắm mầu nhiệm của Lòng Thương xót, vì đó là suối nguồn của niềm vui, của sự bình an và là Ơn cứu rỗi. Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố khai mở Năm Thánh từ ngày 8 tháng 12 năm 2015, dịp mừng kính lễ Đức Maria Vô nhiễm nguyên tội, đồng thời cũng là ngày kỷ niệm 50 năm ngày Bế mạc Công đồng Vatican II. Một Công đồng đã kêu gọi Hội Thánh loan báo Tin mừng cho toàn thế giới bằng hình thức mới, đem Lòng Thương xót của Chúa đến với mọi người.”

Trước khi đi vào Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh thay mặt Ban Tổ chức Năm Thánh tường trình Tổng kết một năm diễn ra Năm Thánh tại Giáo phận:

“ 1/ Chúa Nhật 13 tháng 12 năm 2015, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã dâng Thánh lễ và chủ sự Nghi thức mở cửa Năm Thánh tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam.Từ ngày 14 tháng 12 năm 2015 đến ngày 6 tháng 11 năm 2016, đã có nhiều đoàn hành hương từ khắp nơi trong nước và cả nước ngoài đến viếng Nhà thờ Chính tòa qua Cửa Thánh, lãnh nhận Bí tích Hòa giải và ơn Toàn xá. Giáo xứ Chính tòa đã phân công các Ban Nghành Đoàn thể và các Khu vực trực Cửa Thánh hằng ngày dể hướng dẫn khách hành hương. Theo số liệu thống kê được thì đã có 81.200 lượt người hành hương.

2/ Tại Cửa Thánh Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang, 3 Cộng đoàn Dòng tu thay phiên nhau trực Cửa Thánh, ước lượng đã có 59.800 lượt người hành hương qua Cửa Thánh.

Những số liệu trên đây cho thấy được tâm tình khao khát của mọi thành phần dân Chúa đối với Lòng Thương xót của Thiên Chúa tình yêu.

3/ Giáo phận đã in 13 ngàn tập sách “Sống Lời Chúa mỗi tuần theo chủ đề Lòng Thương xót” và 15 ngàn tập sách “Hướng dẫn xét mình và cách thức xưng tội” cùng với kinh Năm Thánh Lòng Thương xót để phổ biến cho Cộng đoàn. Ban Thánh nhạc đã phổ biến bài hát chính thức của Năm thánh và nhiều bài hát liên quan đến Lòng Thương xót.

4/ Những nỗ lực của Ban Truyền thông đã kịp thời cập nhật và nhanh chóng phổ biến mọi thông tin liên quan đến hoạt động về Năm Thánh của Dân Chúa trên toàn thế giới và trong giáo phận. làm cho mọi người dù ở bất cứ nơi đâu cũng vẫn được hòa mình vào Năm Thánh quí giá này.”

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chủ tế nhắn nhủ đến cộng đoàn: “Hôm nay Giáo Hội Việt Nam long trọng mừng lễ Các Thánh Tử đao tại quê hương yêu dấu của chúng ta. 117 vị vừa là người bản xứ, vừa người ngoại quốc đã được đã đổ máu đào để làm chứng cho tình yêu và lòng trung thành với niềm tin vào Thiên Chúa và Giáo Hội. Cũng vào ngày hôm nay, cánh Cửa Lòng Thương xót do Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mở vào ngày 8 tháng 12 năm 2015, dịp lễ Kính Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội cũng sẽ được đóng lại, kết thúc một Năm Toàn xá đầy Lòng Thương xót của Thiên Chúa tuôn trào trên Tổng Giáo phận, trên các Giáo xứ, trên các Cộng đoàn, trên từng gia đình và mỗi người chúng ta. Qui tụ về đây hôm nay, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn vì bao ân huệ thiêng liêng mà Ngài đã thương ban. Với một quyết tâm luôn tin tưởng vào Lòng Thương xót, và như Cha trên trời, chúng ta cố gắng thi thố Lòng Thương xót của mình, lòng yêu thương và phục vụ đối với mỗi người anh chị em chúng ta.”

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục đã thả biểu tượng Kết thúc Năm Thánh trước sân Nhà thờ. Các em Thiếu niên và thiếu nhi biểu diễn vũ khúc Tạ ơn Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương xót trước hai pho Thánh thượng Mẹ La Vang và Mẹ Sầu bi. Khép lại Đại lễ Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót tại Tổng Giáo phận Huế.

Trương Trí
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Ơn bất khả ngộ là gì?
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
11:23 13/11/2016
ƠN BẤT KHẢ NGỘ (Infallibility) LÀ GÌ?

Hỏi: Xin cha giải đáp việc Đức Thánh Cha Phanxicô rửa chân cho phụ nữ thì ngài có được ơn bất khả ngộ hay không?

Trả lời:

Tôi đã có dịp trả lời trong một bài viết trước về việc Đức Thánh Cha Phanxicô rửa chân cho cả phụ nừ trong Tuần Thánh, và đã nói rõ là việc rửa chân này chỉ là một nghi thức (rite) - chứ không phảỉ là một bí tích hay á bí tích nào. Mục đích của nghi thức này là để nhắc lại việc Chúa Giêsu đã rửa chân cho Nhóm Mười Hai Tông Đò trong Bữa Ăn sau cùng của Chúa với các ông trong đó Chúa đã lập hai Bí Tích rất quan trọng là Bí Tích Thánh Thể (Eucharist) để “Thầy ở lại cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20) và Bí Tích Truyền Chức Thánh (Holy Orders) để “anh em làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.” (Lc 22:19)

Như vậy việc rửa chân không phải là cử hành một bí tích, hay một nghi thức phụng vụ nào buộc phải có trong Nghi thức phụng vụ ngày Thứ Năm Tuần Thánh, được cử hành ở khắp nơi trong Giáo Hội để kỷ niệm ngày Chúa lập Phép Thánh Thể và Chức Linh mục thừa tác (Ministerial Priesthood) như đã nói ở trên.

Chúa rửa chân cho các Tông Đồ để dạy họ khi đó và tất cả chúng ta ngày nay bài học đích đáng về khiêm nhường , bác ái và phục vụ

.Khiêm nhường vì “nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau” , (Ga 13:14).

Chắc vì dựa vào lời Chúa trên đây, mà nhiều giáo xứ ở Mỹ, người ta đã rửa chân cho nhau trong nhà thờ ngày Thứ Năm Tuần Thánh.

Bác ái và phục vụ, vì “ Thầy (Con Người) không đến để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người.” (Mt 20:28)

Đó là tất cả ý nghĩa của việc Chúa rửa chân cho các Tông Đồ xưa kia mà nay Giáo Hội hằng năm nhắc lại vào dịp Lễ Thứ Năm Tuần Thánh để kỷ niệm ngày Chúa lập hai bí tích rất quan trọng là Bí Tích Thánh Thể và Bí Tich Truyền Chức Thánh trong Bữa Ăn cuối cùng của Chúa với Nhóm Mười Hai Tông Đồ.

Nói rõ hơn, việc rửa chân- như đã nói ở trên, không phải là một cử hành phụng vụ, nên không buộc phải làm mỗi năm, và giáo dân cũng không buộc phải tham dự để được lãnh lợi ích thiêng liêng nào.Ở Tổng Giáo Phận Galveston-Houston, Texas Hoa kỳ, không có nghi thức rửa chân trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh.

Từ ba năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã rửa chân cho cả phụ nữ và người không có Đạo nữa.Năm nay Đức Thánh Cha cũng rửa chân cho hai phụ nữ và ba người Hồi giáo (Moslems) trong số 12 người tị nạn đến nước ý. Đây là theo ý muốn riêng của ngài. Chúng ta không dám có ý kiến gì về việc này, và ngài cũng không bắt buộc Giáo Hội phải theo sáng kiến riêng của ngài. Ai muốn làm thì tùy ý.

Nhưng việc rửa chân này hoàn toàn không liên can gì đến ơn bất khả ngộ (Infallibility) mà Đức Thánh Cha nói riêng, và các Giám mục trong Giáo Hội nói chung , hiệp thông với ngài được hưởng khi dạy dỗ tín hữu những gì có nội dung tín lý (dogma) và luân lý hay phong hóa (moral).

Thật vậy, Công Đồng Vaticanô I (1869-70) đã long trọng tuyên bố là Đức Thánh Cha được ơn bất khả ngộ khi ngài dạy từ ngai Tòa Phêrô (Ex Cathedra) bất cứ điều gì có liên hệ đến hai lãnh vực quan trọng là đức tin và luân lý, nhờ ơn đặc biệt Chúa Thánh Thần ban cho người kế vị Thánh Phê rô với trọng trách cai quản và dạy dỗ chân lý đức tin và luân lý buộc mọi người trong Giáo Hội phải tuân theo để đươc cứu độ nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô,Đấng đã hứa:

Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy
Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy
Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.”
(Ga 14:23)

Nói rõ hơn, trong tuyên ngôn Pastor Aeternus (số 4) Công Đồng Vaticanô I đã minh xác Đức Thánh Cha được ơn bất khả ngộ (không thể sai lầm) khi ngài dạy dỗ với tư cách là Chủ Chăn và Tiến sĩ Hội Thánh (Pastor &Doctor) những gì thuộc hai phạm vi đức tin và luân lý (phong hóa=moral) buộc toàn thể Giáo Hội phải tuân theo và thi hành.

Công Đồng Vaticanô II (1962-65) trong Hiến Chế Tin lý Ánh Sáng muôn dân (Lumen Gentium, số 25) cũng dạy rằng :các giám mục hiệp thông với Giám mục Rôma- tức Đức Thánh Cha, Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, cũng được chia sẻ ơn bất khả ngộ, khi các ngài thông hiệp với Thủ lãnh của mình là Đức Thánh Cha, để dạy dỗ các tín hữu những gì thuộc hai lãnh vực đức tin và luân lý, buộc phải tin và thi hành cho được rỗi linh hồn.

Công Đồng nói thêm về ơn bất khả ngộ của Đức Thánh Cha như sau:

“Chúa Cứu Thế đã muốn cho Giáo Hội của Người bất khả ngộ (không sai lầm) khi xác định giáo thuyết về đức tin và luân lý(phong hóa); ơn bất khả ngộ này có phạm vi rông rãi tùy theo kho tàng Mặc Khải mà Giáo Hội phải bảo toàn cách thánh thiện và phải trình bày cách trung thực . Giám mục Roma, vị thủ lãnh của Giám Mục Đoàn, hưởng ơn bất khả ngộ đó do nhiệm vụ của mình với tư cách là chủ chăn và tiến sĩ tối cao của mọi Kitô hữu. Ngài củng cố anh em của mình vững mạnh trong đức tin (Lc 22:32)công bố giáo thuyết về đức tin và luân lý băng môt phán quyết chung thẩm.” (x. LG số 25)

Như thế, việc rửa chân cho phụ nữ không dính dáng hay liên quan gì đến ơn bất khả ngộ mà Đức Thánh Cha và các Giám mục hiệp thông với ngài được hưởng để dạy dỗ không sai lầm về các chân lý đức tin và luân lý. Nghĩa là chỉ trong hai phạm vi này các ngài mới được hưởng ơn bất khả ngộ mà thôi.

Ngoài hai phạm vi trên, Đức Thánh Cha có thể sai lầm khi tuyên bố điều gì về các lãnh vực, chính tri, kinh tế, văn hóa, khoa học… Nghĩa là chúng ta không buộc phải nghe ngài nói điều gì về các lãnh vực trên. Chỉ buộc phải nghe và thi hành những gì ngài dạy trong hai phạm vi đức tin và luân lý mà thôi.

Ước mong những giải đáp trên đây thỏa mãn câu hỏi được đặt ra.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Sắc Mầu Mùa Thu
Robert Helfman
19:32 13/11/2016
SẮC MẦU MÙA THU
Ảnh của Robert Helfman
Một năm có bốn mùa: Đông, Xuân,
Hạ và… Mầu sắc.

There are four seasons in a year:
Winter, Sping, Summer and Coulor.
(Mehmat Murat lldan)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 08-14/11/2016: Những âu lo của Giáo Hội tại Hoa Lục
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:41 13/11/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Thánh Cha gặp gỡ các tham dự viên Đại Hội Thế Giới lần thứ ba của phong trào Bình Dân

Đức Thánh Cha Phanxicô tố giác sự chuyên chế của một hệ thống toàn cầu cai trị bởi “roi của sự sợ hãi, sự bất bình đẳng, và bạo lực”, trong bài nói chuyện hôm 05 tháng 11 tại Đại hội thế giới lần thứ ba của phong trào Bình Dân.

Đức Thánh Cha khuyến khích các tham dự viên hoạt động cho sự thay đổi cấu trúc. Ngài nói rằng một hệ thống bất công cần phải được loại bỏ. “Toàn bộ học thuyết xã hội của Giáo Hội và những giáo huấn của các vị tiền nhiệm của tôi đều chống lại sự cai trị của thần tiền đang ngự trị và khủng bố nhân loại - thay vì phục vụ con người”.

Đức Thánh Cha chỉ trích một hệ thống kinh tế toàn cầu, trong đó, khi một ngân hàng lớn phải đối mặt với phá sản “ngay lập tức xuất hiện các khoản tín dụng khổng lồ để cứu nó”, nhưng chẳng có quỹ tín dụng nào sẵn sàng cho những người sống trong cảnh nghèo đói kinh niên. Ngài quan sát rằng trong khi người ta có sẵn số tiền hàng tỷ để giải cứu các ngân hàng đầu tư lớn, “nhưng trước sự phá sản của con người, không có đến một phần ngàn số tiền đó được sử dụng để cứu đói cho những anh chị em đau khổ của chúng ta.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng hệ thống toàn cầu ngày nay được duy trì bởi sự sợ hãi. “Sự sợ hãi, cùng với sự thịnh vượng trong việc buôn bán vũ khí và cái chết, đang làm suy yếu chúng ta và khiến chúng ta mất ổn định, phá hủy khả năng tự vệ tâm lý và tinh thần của chúng ta, khiến chúng ta tê đi trước sự đau khổ của người khác, và cuối cùng nó làm cho chúng ta trở nên độc ác.” Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng sự sợ hãi dẫn đến việc hình thành các bức tường; trong khi tình yêu khuyến khích xây dựng những nhịp cầu.

Trong bài phát biểu của mình trước Đại hội thế giới lần thứ ba của phong trào Bình Dân, Đức Thánh Cha nhắc lại cuộc họp trước đó, mà ngài đã phát hiểu hồi tháng Bảy. Ngài liệt kê ra các mục tiêu tổ chức này đã thông qua:

... Công việc xứng với phẩm giá cho những người bị loại ra khỏi thị trường công ăn việc làm; đất đai cho nông dân và người dân bản địa; nhà ở cho các gia đình vô gia cư; hội nhập đô thị cho các khu lao động; xóa bỏ phân biệt đối xử, loại trừ bạo lực đối với phụ nữ và các hình thức nô lệ mới; chấm dứt tất cả các cuộc chiến tranh, đặt dấu chấm hết cho các tội phạm có tổ chức và các hành vi áp chế; tự do ngôn luận và truyền thông dân chủ; khoa học và công nghệ để phục vụ con người. Chúng tôi cũng đã nghe nói về cách thế các bạn đang tham gia trong việc thực thi một dự án cho cuộc sống trong đó từ khước chủ nghĩa tiêu thụ và phục hồi tinh thần đoàn kết, tình yêu giữa chúng ta và tôn trọng thiên nhiên như các giá trị thiết yếu.

Đức Giáo Hoàng cảnh báo các tham dự viên rằng các phong trào Bình Dân đang đối mặt với hai nguy cơ: nguy cơ bị đóng khung và có nguy cơ bị băng hoại. Phong trào Bình Dân bị đóng khung khi những kẻ cầm quyền chấp nhận cho các phong trào này được tồn tại miễn là nó được giới hạn trong các “chính sách xã hội,” và đừng thách thức hệ thống chính trị và kinh tế hiện hành. Ngài khuyến khích các nhà hoạt động đưa ra những thách đố lớn hơn, ngay cả khi điều này dẫn đến thái độ bất khoan dung của những người cầm quyền. Để tránh nguy cơ thứ hai là băng hoại, Đức Thánh Cha nói, “không có phương thuốc nào tốt hơn là kiên vững trong lập trường của mình.”

2. Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Joseph Tobin làm Tổng Giám Mục Newark, New Jersey

Hôm thứ Hai 7 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Joseph Tobin hiện đang là Tổng Giám Mục Indianapolis sáng làm Tổng Giám Mục Newark, New Jersey. Cũng nên nhắc lại rằng Đức Cha Joseph Tobin là một trong 3 vị Tổng Giám Mục Hoa Kỳ trong tổng số 17 vị được vinh thăng Hồng Y vào cuối tháng này.

Các quan sát viên cho rằng việc bổ nhiệm này là một động thái không thể nhầm lẫn của Đức Thánh Cha nhằm đóng dấu dấu ấn riêng của mình trên Giáo Hội tại Mỹ, khi đặt một trong các giám mục Hoa Kỳ được xem là có đường lối suy nghĩ đồng nhất với Đức Giáo Hoàng tại một Tòa Giám Mục quan yếu thuộc bờ biển phía Đông Hoa Kỳ.

Newark nằm ngay bên ngoài thành phố New York và chỉ 90 phút lái xe từ Philadelphia. Cả hai thành phố này theo truyền thống được xem là “Tòa của Hồng Y”. Trong khi tổng giáo phận Newark chưa bao giờ được lãnh đạo bởi một Hồng Y. Đức Hồng Y Theodore McCarrick là Tổng Giám mục của Newark từ 1986 đến 2000, nhưng ngài nhận mũ đỏ chỉ sau khi đã chuyển sang lãnh đạo Tổng Giáo Phận Washington, DC.

Đức Tổng Giám mục Tobin sẽ thay thế Tổng Giám Mục John Myers.

3. Đức Thánh Cha tiếp hoàng tộc Habsburg

Sáng 5 tháng 11, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến 300 người thuộc hoàng tộc Habsburg và ngài ca ngợi tấm gương chân phước Carlo của Áo thuộc dòng tộc này.

Habsburg là hoàng tộc thuộc hàng quan trong nhất ở Âu Châu kể từ thế kỷ 13 với nhiều vị hoàng đế và vua tại Áo, Hungari, Tây Ban Nha, Bồ đào nha và nhiều nước khác. 300 người thuộc dòng tộc này về Roma hành hương nhân dịp Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Lên tiếng tại buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha nhắc đến mẫu gương của chân phước Carlo hoàng đế nước Áo, lên ngôi cách đây 100 năm, trong thời thế chiến thứ I, và tỏ ra nhạy cảm đối với những lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Biển Đức 15, hết sức tìm kiếm hòa bình, đến độ không được nhiều người hiểu và còn bị nhạo cười. Đức Thánh Cha nói: Trong lãnh vực này, chân phước Carlo mang lại cho chúng ta một mẫu gương thời sự hơn bao giờ hết và chúng ta có thể cầu khẩn ngài như vị chuyển cầu để xin Chúa ban hòa bình cho toàn thể nhân loại”.

Đức Thánh Cha cũng ghi nhận nhiều người xuất thân từ hoàng tộc Habsburg đang giữ những vai trò lãnh đạo trong các tổ chức liên đới và thăng tiến nhân bản và văn hóa, cũng như hỗ trợ dự án xây dựng Âu Châu như Căn nhà chung dựa trên các giá trị nhân bản và Kitô. Ngoài ra cũng có nhiều ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến xuất phát từ gia tộc này. Ngài cảm tạ Chúa và gọi sự kiện đó tái xác nhận gia đình Kitô là thửa đất đầu tiên trong đó các hạt giống ơn gọi có thể nảy mầm và tăng trưởng

4. Giáo Hội thầm lặng tại Trung Quốc gần tuyệt vọng với Tòa Thánh và quay ra làm liều

Giáo Hội Công Giáo thầm lặng tại Trung Quốc gần như tuyệt vọng với chính sách của Tòa Thánh đối với Trung Quốc và đang quay ra làm liều. Đó là nhận định của Cha Bernardo Cervellera, giám đốc thông tấn xã AsiaNews, nguyên giám đốc thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc và là người đã từng sống và dạy học tại Đại Chủng Viện Bắc Kinh trong nhiều năm.

Theo Cha Cervellera, những người Công Giáo thầm lặng, là những người đã bị sách nhiễu và khổ đau vì quyết tâm trung thành với Tòa Thánh, e sợ rằng Vatican sẽ hy sinh họ để đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh. Họ nhận xét rằng Vatican đã dàn xếp các cuộc họp và các cuộc trao đổi quan yếu với các đại diện của Giáo Hội “chính thức” do nhà nước ủng hộ, mà chưa có một hành động tương ứng nào như thế với các giáo sĩ thuộc Giáo Hội thầm lặng.

Xa hơn, Cha Cervellera lưu ý rằng, trong suốt 20 năm qua không có giám mục thầm lặng nào đã được bổ nhiệm cho Giáo Hội “hầm trú”; chỉ có các vị giám quản tông tòa được bổ nhiệm để coi sóc các giáo phận trống tòa. Nếu không có giám mục mới, Giáo Hội “hầm trú” phải đối mặt với sự diệt vong.

Theo những báo cáo được lưu hành rộng rãi, Tòa Thánh và nhà nước cộng sản Trung Quốc đang tiến gần đến một thỏa thuận trong đó Tòa Thánh sẽ chấp nhận các vị “giám mục” đã được “tấn phong” bởi bọn cầm quyền Trung Quốc mà không cần sự chuẩn y của Vatican. Đổi lại, Bắc Kinh sẽ công nhận quyền của Tòa Thánh bổ nhiệm các giám mục mới. Tuy nhiên, những giám mục này sẽ được chọn từ một danh sách do Hội Công Giáo Yêu nước đưa ra. Theo Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, nguyên Giám Mục Hương Cảng, nếu điều này xảy ra, bọn cầm quyền Trung Quốc có thể kiểm soát các bổ nhiệm giám mục và chỉ giới thiệu các ứng viên nào sẵn sàng công nhận uy quyền của chính phủ. Ngoài ra, những thỏa thuận này không đề cập đến tình trạng của các giám mục “thầm lặng” và các linh mục hiện đang chịu sự sách nhiễu của chính phủ, nhiều người đang bị bắt giữ.

Trong những tuần qua các phương tiện truyền thông từ Hương Cảng tường thuật một biến cố hết sức đau lòng là linh mục Đổng Quan Hoa (Dong Guanhua), thuộc Giáo Hội Công Giáo thầm lặng, đã được Đức Giám Mục hồi hưu Casimir Vương Mịch Lộc (Casimir Wang Milu) tấn phong giám mục trái phép vì lý do “tuyệt vọng đối với chính sách đối thoại với Nhà Nước Trung Quốc của Tòa Thánh về việc bổ nhiệm các giám mục”.

Cha Đổng Quan Hoa, sau khi được tấn phong Giám Mục, đã xúc tiến việc tấn phong Giám Mục cho một loạt các vị khác.

5. Tòa Thánh ra thông cáo về những vụ gọi là truyền chức Giám Mục tại Trung Quốc

Sáng thứ Hai 7-11, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, ông Greg Burke, đã ra thông cáo về những vụ gọi là truyền chức Giám Mục tại Trung Quốc không có sự chuẩn y của Đức Thánh Cha:

“Trong những tuần lễ gần đây, liên tiếp có nhiều tin về một số vụ truyền chức Giám Mục, không có sự ủy nhiệm của Đức Thánh Cha cho các linh mục thuộc cộng đoàn hầm trú của Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Lục. Tòa Thánh không cho phép một cuộc truyền chức nào, và cũng không được chính thức thông báo về những vụ như thế. Nếu những vụ truyền chức Giám Mục ấy thực sự xảy ra, thì sẽ là một vụ vi phạm trầm trọng giáo luật! Tòa Thánh cầu mong rằng những tin như thế là vô căn cứ. Trong trường hợp ngược lại, thì phải đợi những tin tức chắc chắn và có chứng cớ hẳn hoi trước khi thẩm định những vụ ấy một cách thích hợp. Tuy nhiên, Tòa Thánh tái khẳng định rằng không được phép tiến hành cuộc truyền chức Giám Mục nào mà không có sự ủy nhiệm cần thiết của Đức Giáo Hoàng, và cũng không được nại đến những xác tín cá nhân”.

6. Đức Thánh Cha kêu gọi gây ý thức về tệ nạn buôn người

Đức Thánh Cha khuyến khích các tu sĩ Âu Châu tiếp tục gây ý thức sâu rộng trong xã hội về tệ nạn buôn người, một trong những vết thương trầm trọng nhất trong thế giới ngày này.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng thứ Hai 7-11, dành cho 130 đại biểu đến từ 27 quốc gia và thuộc tổ chức các tu sĩ Âu Châu chống nạn buôn và bóc lột người, gọi tắt Renate, đang nhóm đại hội kỳ 2 tại Roma từ mùng 6 đến 12-11 tới đây với chủ đề: “Sự chấm dứt nạn buôn người bắt đầu với chúng ta”.

Đức Thánh Cha nói: “Một trong thương tích đau đớn nhất của thế giới ngày nay là nạn buôn người, một hình thức nô lệ mới, vi phạm phẩm giá, hồng ân của Thiên Chúa, nơi bao nhiêu anh chị em chúng ta và là một tội ác thực sự chống lại nhân loại. Nhiều điều đã được thực hiện để gây ý thức nơi dư luận về sự trầm trọng và rộng lớn của hiện tượng này, nhưng vẫn còn rất nhiều điều phải làm để nâng cao mức độ ý thức trong dư luận quần chúng và để thực hiện một sự phối hợp tốt đẹp hơn những cố gắng của các chính quyền, các nhà chức trách tư pháp, lập pháp và các nhân viên xã hội”.

Đức Thánh Cha đánh giá cao những cố gắng của các nữ tu trong tổ chức Renate nhắm gây ý thức công chúng về chiều kích rộng lớn của thảm trạng buôn người, gây thiệt hại phần lớn cho phụ nữ và trẻ em. 'Nhưng đặc biệt tôi cám ơn chị em vì chứng tá trung thành về Tin Mừng Thương Xót, như được biểu lộ qua sự dấn thân của chị em nhắm cứu giúp và phục hồi các nạn nhân”.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng: “Hoạt động của chị em trong lãnh vực này nhắc nhở chúng ta về “những cố gắng rất lớn, nhiều khi trong âm thầm trong bao năm qua của các dòng tu, đặc biệt là các dòng nữ, trong việc chăm sóc những người bị thương tổn trong phẩm giá và bị vết thương nặng vì kinh nghiệm của họ. Tôi đặc biệt nghĩ đến sự đóng góp đặc thù của các phụ nữ trong việc đồng hành với các phụ nữ khác và các trẻ em trong một hành trình sâu đậm để được chữa lành và tái hội nhập vào xã hội”.

Bà Anne Keller cho biết trong những ngày họp, tổ chức Renate cũng cứu xét tình trạng các phụ nữ và trẻ em từ Syria. Những người tị nạn từ các vùng chiến tranh có nguy cơ rơi vào mạng lưới của những tổ chức buôn người. Tại Âu Châu có nhiều nạn nhân đến từ Albani, Rumani và Macedoania. Từ Nigeria, ngày càng có những phụ nữ bị đưa tới Âu Châu vì những lời hứa hẹn giả dối, và khi tới nơi, họ rơi vào trọng của những mạng mại dâm.

Tổ chức Renate nhóm lần đầu tiên tại Ba Lan và hai năm một lần, các đại biểu thuộc tổ chức này gặp gỡ nhau để trao đổi thông tin và phối hợp hoạt động. Tại các nước liên hệ, các nhóm chăm sóc tâm lý cho các nạn nhân cũng như huấn nghệ cho họ, đồng thời lo liệu để các nạn nhân có thể hồi hương.

7. Đức Hồng Y Filoni thánh hiến nhà thờ chánh tòa Karonga, Malawi

“Đây là dịp vui mừng, trong đó chúng ta chiêm ngắm vẻ đẹp và ý nghĩa của đền thờ này, nó cũng đánh dấu một bước quan trọng trong cuộc sống của Giáo Hội địa phương”, Đức Hồng Y Filoni, tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, đặc sứ của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã nói như trên trong Thánh lễ thánh hiến nhà thờ chánh tòa của Giáo phận Karonga sáng ngày 5/11. Giáo phận Karonga được thành lập cách đây 6 năm để đáp ứng sự phát triển của Giáo Hội ở vùng này.

Hiện diện trong Thánh lễ có các Giám mục, Đức khâm sứ Tòa Thánh, các Linh mục, tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân cũng như chính quyền dân sự do tổng thống hướng dẫn.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y nhắc nhở mọi người hiện diện là qua nghi thức thánh hiến, nhà thờ chánh tòa trở thành nhà của Chúa, nơi đặc biệt mà mọi người tụ họp trong đó để tôn thờ Chúa, Đấng đã khiêm nhường đến ở giữa chúng ta. Ngài cũng nhắc nhở rằng mỗi người là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Ở đây anh chị em sẽ nhận lãnh sức mạnh để đi ra xây dựng cộng đoàn các tín hữu, ở bất cứ nơi nào Chúa hướng dẫn anh chị em.

Đức Hồng Y nhắc lại lời Đức Thánh Cha trong lần thăm viếng Uganda vào năm ngoái: Quà tặng của Chúa Thánh Thần là để chia sẻ…. Chúng ta không nhận quà tặng của Chúa Thánh Thần cho chính chúng ta nhưng để xây dựng nhau trong đức tin, trong hy vọng và trong tình yêu… Nếu mỗi ngày chúng ta thôỉ ngọn lửa quà tặng của Chúa Thánh Thần… chắc chắn chúng ta sẽ trở thành môn đệ truyền giáo mà Đức Kitô kêu gọi chúng ta … trong gia đình của chúng ta và với các bạn bè, nhưng cũng với những người chúng ta không quen biết, đặc biệt những người ít thân thiện hoặc ngay cả thù nghịch với chúng ta.”

Đức Hồng Y khuyên các tín hữu hiệp nhất với Đức Thánh Cha, với các Giám mục như Chúa đã thiết lập Giáo Hội trên nền tảng thánh Phêrô. Cuối cùng Đức Hồng Y cám ơn những người hiện diện vì sự dấn thân không mệt mỏi để xây dựng một xã hội hòa giải, công bằng và hòa bình ở Malawi.

8. Đức Tổng Giám mục Los Angeles nói muốn nước Mỹ mạnh hơn hãy nên thánh

“Nếu chúng ta muốn một nước Mỹ mạnh hơn, chúng ta cần trở thành những vị thánh vĩ đại hơn, nhờ ơn Chúa,” Đức Tổng Giám mục Jose Gomez của Los Angeles đã nói như trên vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa kỳ.

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa kỳ năm nay được xem là một kỳ bầu cử gây nhiều tranh cãi, nhưng đối với Đức tổng Gomez, kết quả không quan trọng, vì “Chúa Giêsu Kitô vẫn là Vua” mới quan trọng đối với ngài. Ngài nói: “Các chính trị gia đến rồi đi; các quốc gia nổi lên rồi sụp đổ; các đế quốc cũng biến mất – điều còn lại và tiếp tục chính là Giáo Hội mà Chúa Giêsu đã thiết lập trên tảng đá Thánh Phêrô. Không quan trọng ai sẽ thắng vào thứ 3 tới và ai sẽ thất bại, chúng ta được gọi theo Chúa Giêsu Kitô như con cái Thiên Chúa và các môn đệ truyền giáo. Hãy trung thành với Chúa Kitô và xây dựng vương quốc của Chúa ở đây trên trái đất này.”

Đức Tổng nhấn mạnh đến 2 “dấu chỉ của các thời đại” có thể giúp suy tư về thực tại của Hoa kỳ. Thứ nhất là các dấu chỉ của nước Mỹ hậu Kitô giáo trong đó tính tục hóa đang tăng lên trong xã hội Mỹ và sự chống lại tự do tôn giáo. Ngài nói đến sự kiện là các giới lãnh đạo, những người đang điều hành và hình thành hướng đi của xã hội, bị tục hóa mạnh mẽ và thù địch với tôn giáo, với những giá trị tôn giáo và các truyền thống văn hóa. Thứ hai là “cuộc khủng hoảng của con người” . Ngài lưu ý là xã hội đang mất đi ý thức về con người; học thuyết về giống và hôn nhân đồng tính là thứ chủ nghĩa nhân văn sai lầm đang được cổ võ ở Hoa kỳ sẽ đưa thứ nhân văn chủ nghĩa sai lầm này đi vào con đường nguy hiểm.

Đức Tổng cũng đề cập đến việc đối xử tàn tệ với những người bị gạt bên lề xã hội, trong đó có các người di dân, vô gia cư và nhập cư; xã hội đang trở nên dửng dưng và không thông cảm cho những người xung quanh họ. Ngài nói: “Chúng ta đang trở thành một xã hội thiếu lòng thương xót, bởi vì chúng ta không còn nhận thấy sự thánh thiêng và phẩm giá của con người.”

Trước những thực tại này, Đức Tổng nhận định rằng không phải vị tổng thống kế tiếp sẽ thay đổi cách thế xã hội đối xử với tôn giáo hay con người, nhưng ngài tin là các cá nhân sẽ có ảnh hưởng trên tương lai hơn là một đảng phái chính trị, vì “chúng ta không phục hồi giá trị tôn giáo ‘từ trên’ bởi vì căn tính của mỗi con người được đặt nơi Chúa Kitô chứ không phải liên kết chính trị của họ.

Đức Tổng xác định chỉ có một điều có thể thay đổi thế giới: lời mời gọi nên thánh. Ngài nói: “Nếu chúng ta muốn nước Mỹ mạnh hơn, thì chúng ta cần những người nam nữ như các bạn và tôi, những người cam kết phục vụ Chúa và sống đức tin của họ trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Nếu chúng ta muốn sống trong một xã hội cổ võ nhân đức, công lý và nhân phẩm – nếu chúng là muốn các nhà lãnh đạo suy tư các giá trị này – chúng ta cần trở thành các nhà lãnh đạo và các vai trò gương mẫu khác trong xã hội chúng ta.”

Thay vì thất vọng tại các phòng bỏ phiếu, Đức Tổng khuyến khích xây dựng luân lý và tu đức giữa các cá nhân vì canh tân cá nhân sẽ có ảnh hưởng đến canh tân văn hóa dù cho ai sẽ thắng cử. Ngài đưa ra những ví dụ cụ thể cho việc canh tân: củng cố kinh nguyện cá nhân và mối liên hệ với Chúa, xây dựng mối liên hệ chung trong các hôn nhân và các gia đình và làm chúng cho Giáo Hội qua sự cảm thông và thương xót.”

Ngài kết luận: “Đất nước chúng ta và thế giới chúng ta sẽ được đổi mới, không phải bởi các chính trị gia nhưng là bởi các thánh…. Nếu chúng ta muốn một nước Mỹ mạnh hơn, chúng ta cần trở thành những vị thánh vĩ đại hơn, nhờ ơn Chúa. Không quan trọng ai là tổng thống, Chúa Giêsu vẫn là Vua và chúng ta vẫn được gọi nên thánh và đổi mới thế giới này theo hình ảnh của Vương quốc Người.”