Ngày 04-10-2014
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Chuyện không tin vẫn xảy ra: tổ chức thờ phượng Satan xong lại quay ra năn nỉ Đức Tổng Giám Mục trừ tà cho
Đặng Tự Do
00:24 04/10/2014
Bất chấp những phản đối của hơn 100,000 người trong một bản kiến nghị trực tuyến, các quan chức Mỹ ở thành phố Oklahoma vẫn quyết tâm tiến hành cho kỳ được Lễ Đen thờ Satan hôm 21 tháng 9 tại Trung tâm hành chính của thành phố.

Hơn 3000 người Công Giáo đã tham gia vào cuộc rước kiệu Thánh Thể qua các đường phố Oklahoma City, Oklahoma, vào ngày 21 do Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley dẫn đầu, và 1600 người đã tham dự buổi chầu Thánh Thể ở nhà thờ chính toà Tulsa cùng ngày.

Lễ Đen thờ phượng Satan đã được thực hiện tại một hội trường nhỏ ở tầng hầm trung tâm hành chính của thành phố Oklahoma trước sự bảo vệ của một lực lượng cảnh sát đông đảo.
Trong bản tin ngày 2 tháng 10, Catholic World News tiết lộ rằng chỉ một ngày sau đó, các viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính của thành phố đã thỉnh cầu Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Oklahoma City đến trừ tà cho họ vì các nhân viên làm việc tại đây cảm thấy khó chịu và không an tâm khi làm việc tại tòa nhà này.

Đức Tổng Giám Mục đã nhận lời thực hiện nghi lễ trừ tà cùng với một linh mục. Phát ngôn viên của Trung tâm hành chính thành phố nói rằng ban quản trị trung tâm này đã mừng rỡ khi thấy Đức Tổng Giám Mục đến giúp họ.

Lễ Đen là một hình thức tôn thờ Satan, một cố gắng để đảo ngược hành động và ý nghĩa của Bí Tích Thánh Thể để châm biếm sự hy sinh của Chúa Kitô và tôn thờ Satan thông qua một nghi lễ truy hoan trụy lạc và bệnh họan.

Đức Cha Paul Stagg Coakley Tổng Giám Mục Oklahoma City nói:

“Nó công kích tất cả mọi thứ mà chúng ta cho là thiêng liêng và mang lại ơn cứu chuộc; và đưa ra những mối nguy hiểm tinh thần cho mọi người.”

Ngài đã nhiều lần thỉnh cầu chính quyền thành phố đừng lấy tiền đóng thuế của dân để tổ chức một hành động báng bổ tôn giáo như thế, tuy nhiên bất chấp ý nguyện chính đáng của ngài và đông đảo những người ký tên trong kiến nghị, các quan chức tại thành phố Oklahoma vẫn quyết tâm tiến hành cho kỳ được Lễ Đen này.
 
Đức Thánh Cha tiếp kiến 7 ngàn vận động viên khuyết tật
LM. Trần Đức Anh OP
08:36 04/10/2014
VATICAN. Sáng 4-10-2014, ĐTC đã tiếp kiến 7 ngàn vận động viên khuyết tật và những người tháp tùng. Ngài ca ngợi chứng tá của họ như một khích lệ cho những người khác đồng cảnh ngộ.

Các vận động viên hay lực sĩ đến từ nhiều nước trên thế giới về Roma tham dự cuộc thi đấu thể thao với chủ đề ”Hãy tin tưởng để sống động” (Believe to be alive).

Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến tại Đại thính đường Phaolô 6 ở Nội thành Vatican, sau khi đề cao giá trị của thể thao, ĐTC nhận xét rằng: việc thực hành thể thao của các vận động viên khuyết tật là một ”sứ điệp khích lệ cho tất cả những người sống trong những hoàn cảnh tương tự và trở thành một lời mời gọi dấn thân với tất cả năng lực của mình để cùng nhau thực hiện những gì tốt đẹp, vượt lên trên những hàng rào mà chúng ta có thể gặp chung quanh mình, và trước tiên là những hàng rào trong nội tâm của mình”.

ĐTC cũng nói: ”Các vận động viên thân mến, chứng tá của anh chị em là một dấu chỉ hy vọng to lớn. Đó là một bằng chứng cho thấy trong mỗi người có những tiềm năng mà nhiều khi chúng ta không tưởng tượng được, và chúng có thể phát triển trong niềm tín thác và liên đới. Thiên Chúa Cha là người đầu tiên biết điều đó và Người nhìn chúng ta với lòng tín nhiệm, Người yêu thương chúng ta trong thân phận hiện tại nhưng Chúa cũng làm cho chúng ta tăng trưởng theo những gì chúng ta có thể trở thành. Vì thế, trong nỗ lực của anh chị em đạt tới một nền thể thao không hàng rào, một thế giới không có người bị loại trừ, anh chị em không bao giờ lẻ loi! Thiên Chúa là Cha chúng ta ở cùng anh chị em”.

Và ĐTC kết luận rằng: ”Ước gì thể thao trở thành một thao trường đối với tất cả anh chị, trong đó anh chị em tập luyện hằng ngày trong niềm tôn trọng chính mình và người khác, một thao trường mang lại cho anh chị em cơ hội biết những người và môi trường mới, giúp anh chị em cảm thấy mình là thành phần tích cực của xã hội”.

Chúa Nhật 5-10-2014, lần đầu tiên ở đường Hòa Giải và Quảng trường Piô 12 liền trước Quảng trường Thánh Phêrô có bố trí một diễn trường lớn cho ngành thể thao khuyết tật, thuộc các bộ môn khác nhau. Lúc 12 giờ trưa, các tham dự viên cũng tham gia buổi đọc kinh Truyền Tin với ĐTC Phanxicô (SD 4-10-2014)
 
Top Stories
Apostolic nuncios call for end to war in Middle East
Vatican Radio
16:41 04/10/2014
Vatican 2014-10-04 -- The apostolic nuncios representing the Pope in the Middle East gathered at the Vatican this week for a three-day meeting to discuss the dire situation of violence and unrest in the region. The theme of the meeting was “The presence of Christians in the Middle East”.

A press brief, titled “No more war and violations of human rights!” was issued on Saturday at the conclusion of the Oct 2-4 meeting. In it, the nuncios call for an end to the multiple conflicts currently underway and to the grave violations of human rights.

In the brief, they emphasize:

The urgency of delivering humanitarian assistance to those in need.
Their concern about the ongoing trafficking of arms and of persons.
The right of Christians and of the other religious groups to remain in their lands.
Their concern for the violent activities of Islamic State.
And the legitimacy of stopping the unjust aggressor, in accordance with international law.

Read the full brief below:

At the wish of the Holy Father, the Papal Representatives present in the Middle East were convoked to the Vatican, from 2 – 4 October, to reflect upon the dramatic situation in the region. Present at the meeting, which had as its theme “The presence of Christians in the Middle East”, besides the Superiors of the Secretariat of State, were also the Superiors of Dicasteries of the Roman Curia directly interested, as well as the Permanent Observers of the Holy See to the United Nations in New York and Geneva and the Apostolic Nuncio to the European Union.

The participants at the meeting expressed their gratitude to the Holy Father for this initiative and for his presence at the opening session of the meeting. The presence of the Nuncios of the region enabled the meeting to be given first-hand knowledge of the situation of Christians in the various countries concerned, as well as the context in which they are living. The Superiors of the various Dicasteries contributed in the facilitation of an overall view of the situation.

In expressing their closeness to the Patriarchs, to the Pastors and to the Christian faithful and to the other religious and ethnic components of the Middle East, they assured their prayers and that of the whole Church for all who are suffering as a result of the violence that rages throughout the region, especially in Syria and in Iraq. At the same time they reaffirmed the necessity to do everything possible to help them and to meet their needs, as called for many times by the Holy Father.

The situation of violence, which we risk becoming accustomed to, and taking for granted as an item of daily news, needs to stop. The participants of the meeting considered the urgency of putting an end to the wars under way which have already caused large numbers of victims. They denounced the violations from all sides of the most basic norms of humanitarian and international law, with a particular reference to the suffering of children and women. Regrettably, without any scruple, the trafficking of arms continues, and graver still is the trafficking of persons. After having examined the dramatic humanitarian situation, and its consequences suffered, among others, by the many internally displaced persons and the refugees in other countries, they underlined the pressing necessity of guaranteeing to all persons, without discrimination, the much needed humanitarian assistance.

The activity of some extremist groups is a cause of grave concern, particularly the so-called ‘Islamic State’, whose violence and abuses cannot be met with indifference. One cannot be silent, nor the international community remain inactive, in the face of the massacre of persons merely because of their religion or ethnicity, in the face of decapitations and crucifixions of human beings in public squares, in the face of the exodus of thousands of persons and the destruction of places of worship. The participants at the meeting reaffirmed that it is licit to stop the unjust aggressor, always in accordance with international law. Nevertheless, the resolution of the problem cannot be entrusted solely to a military response; the problem must be dealt with more radically by addressing the root causes which are exploited by fundamentalist ideology. Religious leaders, both Christian and Muslim, should play an important role by cooperating together in promoting dialogue and education for the fostering of mutual understanding, and in denouncing clearly the instrumentalization of religion to justify violence.

Given the tragedy of many persons who have been forced to leave their homes in a brutal manner, the participants of the meeting reaffirmed the necessity of recognising the right of Christians and of the other ethnic and religious groups to remain in their lands of origin and, for those who are forced to emigrate, the right to return in conditions of adequate security, having the possibility of living and working in freedom and with prospects for the future. In the current circumstances this requires the commitment of both the Governments concerned and the international community. At stake are fundamental principles such as the value of life, human dignity, religious freedom and the harmonious and peaceful coexistence between persons and between peoples.

One cannot resign oneself to conceiving the Middle East without Christians, who for two thousand years have confessed the name of Jesus. They want to continue contributing to the good of society, integrated, as full citizens, in the social, cultural and religious life of the nations to which they belong. In them they play a fundamental role of peace-making, of reconciliation, and of development. The importance of the activity of the lay faithful in social and political life was reaffirmed, as was also the necessity of their adequate formation in this regard, including the social doctrine of the Church.
 
Pope to disabled athletes: You are a sign of hope
Vatican Radio
16:42 04/10/2014
Vatican 2014-10-04 -- It was day to remember for thousands of disabled athletes of the Italian Paralympic Committee who gathered with their families in the Paul VI hall on Saturday to meet Pope Francis.

The encounter was part of the “Believe To Be Alive” event taking place this weekend, dedicated to Paralympic sport.

Thanking the athletes for their presence which he described as “large and festive”, the Holy Father noted the many nationalities present, adding that sport was a way to “promote contacts and relationships with people from different cultures and environments.”

The Pope also underlined that sport offered an opportunity for men and women to foster “a culture of inclusion and reject a culture of waste.”

Pope Francis said the testimony of the athletes “was a great sign of hope.” It’s proof, he continued “of the fact that in every person there is potential that sometimes we cannot imagine, and that can develop with confidence and solidarity.”

The Holy Father reminded those present that in their efforts to promote a world of sport without barriers, they were not alone. God our Father, he said, is with you.

As part of the “Believe To Be Alive” event, the road leading to Saint Peter’s square will, for the first time literally become an outdoor training centre on Sunday, where disabled athletes will show what they have learned to do thanks to sports
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ Bổn mạng Curia Nữ Vương Mân Côi TGP Sydney
Diệp Hải Dung
08:32 04/10/2014
Sáng thứ Bảy 04/10/2014 Curia Nữ Vương Mân Côi Tổng Giáo Phận Sydney đã cử hành Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi Bổn Mạng Curia tại nhà thờ St Therese Lakemba. Sau phần đền tạ với chuỗi Mân Côi Mùa Vui. Cha Linh hướng Curia Nữ Vương Man Côi TGP Sydney Paul Văn Chi giảng huấn từ với chủ đề. “Sức Mạnh Của Chuỗi Mân Côi”.

Hình ảnh

Sau giớ giải lao, mọi người cùng tham dự Thánh lễ do quý Cha Cựu Linh hướng Nguyễn Văn Tuyết, Cha Cựu Linh hướng Nguyễn Thái Hoạch, Cha Mai Đào Hiền, Cha Đặng Đình Nên, Cha Nguyễn Hoàng Việt và Cha Hoàng Trọng Nhân từ VN cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

Trong bài giảng Cha Chi kể về những mẫu truyện ơn lạ của Đức Mẹ ban mà hôm nay chúng ta tôn kính Mẹ là Nữ Vương Mân Côi tước hiệu Mẹ rất vui thích.. Kinh Mân Côi trong thách đố và đau khổ cuộc đời, đặc biệt chúng ta là quân binh của Mẹ Maria của Nữ Tướng Maria của Nữ Vương Mân Côi, chúng ta hãy gia tăng cầu nguyện với kinh Mân Côi trong cuộc sống và dựa vào Kinh Mân Côi có sức mạnh để nâng đỡ trong những thách đố gian khổ của cuộc đời. Lạy Mẹ Maria chúng con chạy đến cầu khẩn với Mẹ qua Kinh Mân Côi, chúng con sẽ biến đổi đời chúng con trong tháng 10 này với những tràng hoa Mân Côi dâng kính Mẹ, Xin Mẹ chúc lành cho gia đình con…

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Hà Pi Liến Phó Chủ tịch CĐCGVN Sydney lên ngỏ lời chúc mừng bổn mạng và cảm ơn về những sự trợ giúp mà Legio Mariae đã dành cho Cộng Đồng trong nhiều năm tháng qua. Kế tiếp ông Lý Ngọc Thuyên Trưởng Curia lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Sơ, quý Quan Khách và tất cả mọi người đã đến tham dự Thánh lễ mừng kính Bổn Mạng. Đặc biệt cám ơn Ca đoàn La Vang Cabramatta đã giúp cho Thánh lễ thêm phần long trong sốt sắng và cám ơn quý ân nhân đa trợ giúp cho Legio Mariae mừng Bổn Mạng hôm nay.

Sau Thánh lễ, mọi người qua bên hội trường của nhà thờ tham dự tiệc liên hoan mừng Bổn Mạng
 
Thánh lễ khai mạc năm thánh mừng kim khánh thành lập giáo phận Xuân Lộc
Lộc Xuân/Nguyễn Thương
13:34 04/10/2014
THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH MỪNG KIM KHÁNH THÀNH LẬP GIÁO PHẬN

Sáng ngày 04-10- năm 2014, trong niềm hân hoan, đông đảo Dân Chúa từ khắp nơi trong Giáo phận quy tụ về Nhà thờ chính Tòa tham dự Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Mừng Kim Khánh thành lập Giáo phận Xuân Lộc (1965-2015), với chủ đề Gia đình và Giáo xứ sống Màu nhiệm Thánh Thể.

Xem Hình

Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh do Đức Cha Đaminh, Giám mục Giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế có quý Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Phát Diệm, nguyên Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc; Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường; Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc; Đức ông Vinh Sơn, Tổng Đại diện; đông đảo quý cha trong Giáo phận. Đặc biệt hàng ngàn Tu sĩ nam nữ, Giáo dân thuộc gia đình Giáo phận cùng về quây quần bên người Mục tử Giáo phận chung niềm tạ ơn Chúa trong ngày khai mạc Năm Thánh Hồng ân.

8 giờ 30 phút, bắt đầu đoàn rước đồng tế tiên bước trong lời Thánh ca hân hoan, giữa tiếng kèn rộn vang… Khá ấn tượng, đi đầu đoàn rước, người cầm Thánh giá nến cao không phải ‘các cụ’ ông đứng tuổi quen thuộc mà là các bạn trẻ cả nam, nữ. Điều này đã tạo thêm nét mới đầy tươi trẻ.

Nghi thức khai mạc Năm Thánh diễn ra ngay trước tiền sản Nhà thờ Chính tòa.

Trước khi bước vào nghi thức khai mạc, Đức Cha Đaminh làm phép hai giải cờ Tòa Thánh với hai nền vàng- trắng. Giải cờ thứ nhất sẽ tung bay trong ngày lễ khai mạc, rộng 100m2, bội số 50, nói nên ân phúc chan chứa của 50 năm Hồng ân; giải cờ thứ hai cho ngày lễ Bế mạc Năm Thánh, rộng 500 m2.

Đức ông Vinh Sơn, Tổng đại diện giáo phận công bố Sắc lệnh Tòa Ân Giải Tối Cao của Tòa Thánh chuẩn nhận cho Giáo phận Xuân Lộc cử hành Năm Thánh do Hồng Y Maurus Piacenza, Chánh án Tòa Ân giải Tối cao ấn ký.

Ngay sau khi công bố văn thư Tòa Thánh, Đức Cha Đaminh cjinh thức long trọng công bố khai mạc Năm Thánh:

“Tôi, Đaminh Nguyễn Chu Trinh, do thẩm quyền tối cao của Mẹ Hội Thánh, được đặt làm Giám mục Xuân Lộc, nhân danh Đức Thánh Cha Phanxico và với quyền được trao, tôi CÔNG BỐ KHAI MẠC NĂM THÁNH trong Giáo phận, bắt đầu từ hôm nay, ngày 04 tháng 10 năm 2014 đến cuối thánh 10 năm 2015”.

Mọi thành phần dân Chúa biểu lộ niềm vui bằng tràng pháo tay hồng ân, cùng lúc 4 trái bóng lớn kéo lá cờ ngày Khai mạc bay và định vị trên không trung, cùng hàng trăm quả bóng thả tung bay lên bầu trời quang đãng, trong xanh.

Sau đó Đức Cha Đaminh tiến tới mở của Nhà thờ, biểu tượng cho Năm Thánh được mở ra.

Điểm nhấn đầy ý nghĩa và thật xúc động ở nghi thức sám hối. Trước khi bước vào Nhà thờ, Đức Cha Giáo phận quỳ gối cầu nguyện, biểu lộ sự sám hối. Đức Cha làm phép tro rồi xức trên mình, và trên các đại diện cho mọi thành phần Dân Chúa trong gia đình Giáo phận. Sám hối và hòa giải với Chúa và với anh chị em là hành động thiết yếu trong năm sống Năm Thánh.

Sau nghi thức sám hối đoàn, quý Đức Cha và đoàn đồng tế cùng toàn thể Dân Chúa tiến vào Nhà thờ để dâng Thánh lễ Tạ ơn khai mạc Năm Thánh.

Trước khi dâng lễ, Đức Cha Giuse, Giám mục phụ tá Giáo phận công bố lá thư chúc mừng của Đức Thánh Cha Phanxico gởi riêng cho Giáo phận trong ngày khai mạc Năm Thánh.

Thánh lễ Tạ ơn tiếp diễn như thường lệ trong trang nghiêm sốt sáng.

Đáng lưu ý nơi bài giảng của Đức Cha Đaminh trong ngày Khai mạc Năm Thánh.

Đức Cha cho biết niềm mong đợi sau 4 năm chuẩn bị Năm Thánh đã đến. Trước sự hiện diện đông đảo của quý Đức Cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân quanh nơi Bàn Tiệc Thánh như dấu chứng diễn tả mầu nhiệm hiệp thông trong Giáo Hội qua cử hành Mầu nhiệm Thánh Thể! Đặc biệt từ điểm này, ngài liên tưởng cộng đoàn tiên khởi thời các Tông đồ đang họp nhau cầu nguyện trong Nhà Tiệc Ly cùng với Đức Maria vào ngày lễ Ngũ Tuần.

Mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận, là dịp để Dân Chúa trong Giáo phận đọc lại chặng đường lịch sử đã qua dưới cái nhìn của Đức tin, để nhận ra sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa Tình yêu luôn yêu thương, chở che và dẫn dắt Giáo phận.

Đức Cha cho biết cụ thể số liệu. Giáo phận Xuân Lộc được tách ra khỏi Giáo Phận Mẹ Sài Gòn ngày 14/10/1965, lúc đầu chỉ 164.144 giáo dân, nay nhờ ơn Chúa Giáo phận Xuân Lộc không chỉ đã khai sinh thêm một Giáo phận Bà Rịa mới (năm 2005) mà hiện là Giáo phận có số Giáo dân đông nhất nước. Cụ thể, hiện nay Giáo phận có 921.489 người Giáo dân, 552 linh mục triều và dòng, 744 chủng sinh, tu sinh và dự tu, 75 Dòng tu với 1.858 tu sĩ nữ và 274 tu sĩ nam…

Nhìn lại chặng đường 50 Hồng ân ấy, Đức Cha nhắc nhớ đến công ơn các nhà Truyền giáo, những anh hùng Tử đạo…Đặc biệt và trực tiếp công lao to lớn của các bậc tiền nhân Giáo phận: Quý Đức Cha tiền nhiệm, quý Linh mục, nam nữ tu sĩ và đông đảo anh chị em Giáo dân.

Đức Cha kêu mời mọi thành phần Dân Chúa thể hiện lòng tri ân thảo hiếu đối với các bậc tiền bối bằng những việc làm thiết thực để phát huy các truyền thống tốt đẹp của các ngài dựng xây, bằng việc tích cực xây dựng Giáo phận thành cộng đoàn hiệp nhất yêu thương.

Đức Cha nói: “Khi cử hành 50 năm thành lập giáo phận, chúng ta không chỉ cảm nhận sâu sắc Tình Chúa - Tình Người, nhưng còn làm tươi mới sứ mạng chúng ta đã lãnh nhận trong ngày lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy: sứ mạng loan báo Tin Mừng” (x. Mt 20, 19).

Để đạt được những điều nói trên, vị cha chung giáo phận mời gọi anh chị em sống chủ đề mục vụ Năm Thánh: “Gia đình và Giáo xứ sống Mầu nhiệm Thánh Thể”.

Cuối bài giảng, Đức Cha hướng đến Đức Mẹ Mân Côi, Thánh cả Giuse - Bổn mạng Giáo phận, - và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin các ngài tiếp tục bầu cử cho Giáo phận sống trong tình yêu thương hiệp nhất và trong sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức ông Vinh Sơn Tổng đại diện công bố các Nhà thờ hành hương trong Năm Thánh để lãnh nhận ơn toàn xá. Tất cả có 14 Nhà thờ, trong đó có 11 Nhà thờ thuộc Giáo xứ Cha Quản hạt

Cụ thể:

1 Nhà Thờ Chính Tòa.

2. Nhà nguyện Tòa Giám mục.

3. Nhà thờ Giáo xứ Tân Triều (quê hương Thánh tử Đạo Phaolô Hạnh).

4. Nhà thờ Tam Hòa (Giáo hạt An Bình)

5. Nhà thờ Biên Hòa (Biên Hòa)

6. Nhà thờ Ninh Phát (Gia Kiệm)

7. Nhà thờ Tiên Chu (Hòa Thanh)

8 Nhà thờ Bắc Hải (Hố Nai)

9. Nhà thờ Liên Kim Sơn (Long Thành)

10. Nhà thờ Bùi Chu (Phú Thịnh).

11. Nhà thờ Phú Lâm (Phương Lâm)

12. Nhà thờ Bắc Thần (Phước Lý)

13. Nhà thờ Tân Mai (Tân Mai)

14. Nhà thờ La Ngà (Túc trưng)

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh được kết thúc với nghi thức Đức Cha Giáo phận trao Sắc lệnh của Tòa Ân Giải tối Cao trong đó Mẹ Giáo Hội mở rộng kho tàng aan sủng cho con cái trong Năm Thánh và nến cháy sáng biểu trưng sống Đức tin cho các cha phụ trách Nhà thờ, Nhà nguyện được chọn hành hương trong Năm Thánh.

Điểm độc sáng, lần đầu tiên Thánh lễ khai mạc Năm Thánh được truyền hình trực tiếp trên mang lưới internet. Đức Cha Giáo phận rộng ban ơn toàn xá cho những ai không thể tham dự trức tiếp Thánh lễ này nhưng sốt sáng tham dự qua các phương tiện truyền thông (laptop, Iphone, Smart phone…) có kết nối Internet.

Được biết, do không lường trước được những sự cố Internet, do thiếu kinh nghiệm vì lần đầu tổ chức nên một số nơi đã không kết nối Internet được như ý. Ban truyền thông phụ trách truyền hình trực tiếp đã chính thức đăng lời ‘cáo lỗi’ trên tranh nhà giáo phận.

“Lạy Chúa, xin cho tất cả chúng con,/ nhờ nỗ lực sống Lời Chúa và mầu nhiệm Thánh Thể,/ biết quên mình phục vụ tha nhân/ để cuộc đời chúng con nên muối men và ánh sáng trần gian./ Xin hiệp nhất mọi thành phần dân Chúa trong niềm hăng say loan báo Tin Mừng,/ để nhiều người được hưởng niềm vui cứu độ”. (Kinh Năm Thánh Giáo phận).

Bài Lộc Xuân

ảnh do Nguyễn Thương cung cấp
 
Giới Trẻ An Phong, Giáo xứ Nam Định tĩnh tâm chuẩn bị mừng lễ quan thầy
Thùy Linh
15:42 04/10/2014
Hà nội - Trong tâm tình hướng đến ngày lễ thánh Phanxicô Assisi quan thầy giới trẻ An Phong - Giáo xứ Nam Định, vào hồi 19 giờ 30 tối ngày 3- 10- 2014 cộng đoàn giáo họ An Phong và ban giới trẻ trong toàn giáo xứ Nam Định đã quy tụ lại trong ngôi thánh đường giáo họ để tổ chức buổi tĩnh tâm và cầu nguyện.

Hình ảnh

Trước khi buổi cầu nguyên diễn ra cha phó Phan- xi- cô đã giải tội cho tất cả anh chị em trong ban giới trẻ. Qua lời mời gọi của quý cha và quý sơ những anh chị em khô khan, bỏ xưng tội rước lễ lâu năm đã đến với toà cáo giải để xin ơn tha thứ của Thiên Chúa, chuẩn bị tâm hồn và tinh thần tốt nhất để đón một ngày lễ quan thầy sốt sắng. Sau đó, cha phó Phan- xi- cô đã chia sẻ với cộng đoàn dân Chúa và anh chị em giới trẻ về chủ đề: “ Luật lệ giao thông đường về thiên đàng”. Với những lời chia sẻ đơn sơ, hài hước, đầy ý nghĩa, cha đã cho cộng đoàn thấy được tình yêu thương bao la, vô điều kiện của Thiên Chúa với con người chúng ta. Luật lệ của nước trời chỉ quy về một điều đó là “tình yêu”. Từ đó, chúng ta phải có cách sống sao cho xứng đáng với tình yêu của Ngài…

Sau giờ chia sẻ, cha Phaxico mời gọi cộng đoàn và các bạn giới trẻ bước vào giờ cầu nguyện Taizé. Bao trùm lên buổi cầu nguyện là không khí trang nghiêm, nội tâm. Giờ cầu nguyện với hình thức Taizé đã đưa các bạn trẻ đến gần với Chúa thực sự, để rồi trong sự lắng đọng của những giây phút thinh lặng ngồi bên Chúa các bạn đã hưởng nếm được tình yêu thương của Chúa, đồng thời dâng lên Chúa tất cả những nỗi niềm thầm kín và hết sức riêng tư của mình trong cuộc sống hằng ngày giữa trăm ngàn khó khăn thử thách.

Với chủ đề “Tình Yêu Thập Giá – Suối Nguồn Bình An.” mọi người được mời gọi nhìn lên thập giá, để khám phá ra tình yêu lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta qua Đức Giêsu Kitô. Mặc dù Thập Giá đối với thế gian là điên rồ, là nhục nhã và là điều không thể chấp nhận, nhưng đối với mỗi Kitô hữu, thập giá vẫn mãi là dấu chỉ của tình yêu và ơn cứu độ.

Trong cuộc sống, mỗi người đều có khổ giá riêng của mình. Kết hợp đau khổ của mình với đau khổ của Chúa, chúng ta có thể tìm thấy sự bình an. Và, xác tín rằng trong những cơn đau khổ, thử thách của cuộc sống, chúng ta không đơn độc. Chúa sẽ là người bạn đồng hành với chúng ta.

Mỗi bạn trẻ với cây nến trong tay, cất lên những lời ca, lời nguyện một cách sốt sắng như một cách để trò chuyện, tâm sự với Chúa. Chắc hẳn sau giờ cầu nguyện các bạn sẽ cảm nhận được Chúa rõ ràng hơn, được Chúa chữa lành vết thương và ban sức mạnh trong hành trình theo chân Chúa “Phục vụ trong yêu thương”.