Ngày 30-10-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:03 30/10/2023

39. Phàm nhiễm bất kỳ hành vi không trong sạch nào, thì trước tòa Thiên Chúa không thể nói là làm việc thiện cách thành kính.

(Thánh Georgius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:07 30/10/2023
87. ÔM VÒ RƯỢU

Thời Tấn Võ đế giải tán chức kỵ thường hầu, lúc Dương Cồ nấu rượu ở Đông Nguyệt, thường ra lệnh cho mọi người ôm vò rượu, dùng nhiệt độ cơ thể của người mà ủ rượu. Qua một lúc thì đổi cho người khác, rượu lập tức có mùi vị thơm.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 87:

Ngày xưa người ta thường có những phương pháp hay và đơn giản để làm cho rượu nóng, ngày nay càng có nhiều phương pháp nấu rượu cách tân kỳ hơn và vệ sinh hơn, đó là tiến bộ của khoa học.

Ngày xưa người Ki-tô hữu dễ dàng đem của riêng mình làm của chung (1) và giúp đỡ lẫn nhau vì họ sống đức ái rất sống động và tâm hồn họ chân thành khi đối xử với nhau, đó là hiệu quả của việc yêu mến và tin tưởng vào Thiên Chúa, và chắc chắn là họ đã học theo gương các thánh tông đồ. Ngày nay rất hiếm người Ki-tô hữu đem của mình bố thí cho người nghèo, và càng hiếm hơn khi đem của cải mình bỏ làm của chung, bởi vì con người ta càng ngày càng sống hưởng thụ, và nhất là vì sự ích kỷ đã làm cho con người ta ngày càng xa dần tha nhân.

Phương pháp dùng thân nhiệt của con người để làm cho rượu nóng là phương pháp đơn sơ nhưng hiệu quả của người xưa.

Mở rộng tấm lòng và giang rộng tay đón nhận tất cả mọi người là phương pháp hữu hiệu nhất, dễ dàng nhất và đầy tính nhân ái nhất của người Ki-tô hữu trong thời đại ngày nay, bởi vì họ đã dùng con tim để sưởi ấm tình người…

(1) Cv 4, 32-36.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Suy niệm về sự chết
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
05:58 30/10/2023
SUY NIỆM VỀ SỰ CHẾT

NHÂN THÁNG CÁC LINH HỒN

Chúng ta sắp bước vào tháng 11 là tháng mà toàn thể Giáo hội dùng và nhắc cho chúng ta nhớ cầu nguyện cho Các đẳng Linh hồn. Thành thử thiết tưởng đây là dịp để chúng ta cùng nhau suy niệm về sự chết.

Đạp dưới chân hai con người vừa sa ngã là tổ tiên của nhân loại, từ Địa đàng, Thần Chết đã vụt đứng lên một cách đắc thắng, cất tiếng thét vang, rúng động cả Thiên đình, và bắt đầu tung lưỡi hái của y, gieo khắp thế gian một mùa khủng khiếp, vô tận.

1- Thấy bóng Thần Chết, con cháu Evà đã có những thái độ nào?

Thưa trước hết, có lắm người thầm nhủ: Cuộc đời qua nhanh, phải mau mau hưởng thụ. “Chơi xuân kẻo hết xuân đi. Cái già sồng sộc nó thì theo sau”. Họ tìm cách thỏa mãn tối đa ba bản năng của con người: bản năng quyền lực, bản năng truyền sinh và bản năng sinh tồn, có khi bằng cách bất chính đáng, vô đạo đức. Họ đắm chìm trong muôn lạc thú cõi trần, có khi một cách thô bỉ đê tiện: Vục mõm chúi đầu, cuồng yêu vội sống !

Có những kẻ lại nhìn Thần Chết với vẻ triết lý, ra chiều anh dũng. Họ cho rằng ý nghĩa cuộc đời là trở nên điểm tựa cho bánh xe lịch sử tiến tới: ta chết đi nhưng nhân loài tồn tại! Ý nghĩa cuộc đời là để tiếng muôn năm, lưu danh thiên cổ, bằng những việc kinh thiên động địa, như nhà bác học vô thần Stephen Hawking từng phát biểu: “Tôi không sợ chết, song tôi không vội chết. Tôi có quá nhiều thứ muốn làm”. Nhưng những kẻ tìm ý nghĩa sống-chết theo kiểu ấy phải chăng sẽ vẫn bình thản tâm hồn khi Tử thần đã lấp ló ngoài cửa? Hay là họ vẫn sẽ có thái độ dưới đây như tất cả mọi phàm nhân lúc cận kề cái chết?

Thái độ đó là tâm hồn tê tái vì bao dứt bỏ đớn đau: dứt bỏ những ước vọng thiết tha, những lạc thú trần đời; từ giã những thân thuộc luyến thương, những công trình còn dang dở. Thái độ đó là tâm hồn hoảng sợ trước những lỗi lầm quá khứ, trước cảnh vô định tương lai. Lịch sử từng ghi nhận triết gia vô thần nổi tiếng Voltaire đã trải qua giờ chết cách khắc khoải, kinh hoàng và tuyệt vọng [1].

Tất cả những tâm tình tiêu cực này đi liền với việc chấm dứt hơi thở, phân rã thể xác, làm nên hành vi nhân linh tối hậu của mỗi cá nhân mà người ta gọi là cái chết, hậu quả của tội lỗi. Đang khi đó thì con vật cũng đi tới chỗ tiêu vong thân thể nhưng chẳng hề có những tâm tình như vậy, nên các nhà thần học, chẳng hạn linh mục Karl Rahner SJ, không gọi đó là chết mà chỉ gọi đó là ngã quỵ, lụi tàn, tiếng Pháp là succomber (xem Karl Rahner, Herbert Vorgrimler, Petit Dictionnaire de Théologie catholique. Tủ sách Livre de Vie, mục từ Mort).

2- Đứng trước Sự Chết, loài người đã có những ý nghĩ nào?

Trước hết, qua kinh nghiệm trước mắt, nhiều người cho đó là cùng đường, mạt vận; là sự kết thúc phi lý của cuộc đời (nhất là đối với những ai đang trên đường chiến thắng hiển hách, thành công rực rỡ, hưởng thụ tràn trề). Nhiều kẻ cho đó là phát súng hạ gục người đang tiến bước, là lưỡi kéo cắt dây sinh mạng đang kéo dài, theo như thần thoại Hy-lạp về ba nữ thần số mệnh: Họ có trong tay cuộn chỉ số mệnh của mỗi người, một bà quay cuộn chỉ, một bà quyết định độ dài sợi chỉ và một bà cắt chỉ.

Người ta cũng hình dung Sự Chết như một hữu thể linh thiêng, gọi là Tử thần, xưa nay chỉ biết xây tù nhốt muôn thế hệ, tạo dựng một vương quốc vốn chỉ là bóng tối đêm đen, trong đó các vong hồn sống vất vưởng chập chờn, ôm mối sầu đến thiên thu bất tận, như từng là lối hình dung của Cựu Ước trước thời các sách Khôn ngoan, của đa phần tôn giáo hay của tín ngưỡng bình dân. Hoặc người ta hình dung trong đó, được gọi là cõi âm, chỉ có những cô hồn, những ma đói ngày đêm mong chờ thân thuộc ở cõi dương cúng quẩy thức ăn và đốt hàng mã các vật dụng, như lối suy nghĩ của những kẻ mê tín dị đoan hiện thời.

Người ta cũng chỉ thấy bàn tay của Thần Chết luôn mải mê tiêu diệt. Y ngày đêm đưa muôn loài trở lại cõi hư vô, chôn tấm thân giá lạnh xuống đáy mồ, vùi kỷ niệm vào hố sâu quên lãng. Mà quả thật như vậy, vì nào ai thoát được móng vuốt của Thần Chết, vì nào ai chẳng thấy lưỡi hái của y soàn soạt khắp ruộng đời, gặt một mùa bội thu những tử thi, nhất là trong những cuộc đại chiến thế giới hay đại dịch toàn cầu? Bản thân Tử Thần vì thế luôn đắc chí, tưởng mình chiến thắng mãi, cho đến một hôm…

3- Nhìn về Sự Chết, Kitô hữu đã có những quan niệm nào?

Cho đến một hôm Tử thần đã bất ngờ gục ngã ! Nơi ngực y, một gươm thần đã đâm thâu. Gươm thần Thập giá ! Trên mình y, một chiến thắng thần đã đạp mạnh. Chiến thắng thần mang tên Giêsu Kitô, khi Người sống lại sáng ngày Phục sinh, ra khỏi huyệt mộ cho Tử thần vào thế chỗ. Khi bước vào chỗ chôn vùi mình, y còn nghe sau lưng tràng cười khanh khách và giọng nói chế diễu: “Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi?” (1Cr 15,55).

Và kể từ giây phút đó, Chúa Kitô biến chốn ngục tù gớm ghiếc mà Tử thần đã xây từ muôn vạn thuở thành phòng ngủ, phòng đợi. Xin nhớ lại, chữ “nghĩa trang” tiếng Việt dịch từ chữ “cimetière” tiếng Pháp. Chữ “cimetière” lại dịch từ chữ “coemeterium” tiếng La-tinh. Chữ “coemeterium” lại dịch từ chữ “koimeterion” tiếng Hy-lạp, vốn có nghĩa là phòng ngủ, phòng đợi. Ngủ thì có lúc người ta thức dậy, đợi thì có lúc sự việc xảy ra. Đấng Phục Sinh đã biến ngục tối của Tử thần thành phòng đợi khang trang cho những ai tin Người, nơi đó họ chờ sống lại cả xác hồn trọn vẹn, để vui hưởng hạnh phúc đến muôn đời. Còn nấm mộ, đồng minh thân thiết của Tử thần, thì nhờ Chúa Kitô mà trở thành vườn ươm hạt giống phục sinh, sẽ nở thành cây trong ngày xuất hiện Trời mới Đất mới. Như hình ảnh con sâu nằm trong cái kén, chờ đến lúc chui ra hóa thành con bướm xinh đẹp bay trong bầu trời rực rỡ. Một hình ảnh Chúa dùng để giúp hiểu rõ sự sống lại mà những kẻ để ý không nhiều. Người ta đọc thấy trên bia mộ của thi sĩ Công Giáo thời danh Paul Claudel người Pháp (1868-1955) có ghi hàng chữ: “Nơi đây lưu giữ di hài và mầm sống của Paul Claudel”.

Cái chết, mà nhân loại tưởng là bức tường sắt mà cuối đường cuộc sống ai nấy phải đụng vào, đầu vỡ toang, thân nát bét, thì nay trở thành ngưỡng cửa dẫn vào chốn vĩnh cửu thiên thu, nơi thế giới của Thiên Chúa chí từ, để con người bắt đầu một cuộc đời bất diệt. Như lời nhạc sĩ tài hoa Amadeus Mozart từng nói: “Tôi cảm ơn Chúa đã độ lượng ban cho mình cơ hội để hiểu rằng cái chết là chìa khóa mở cánh cửa dẫn tới chân hạnh phúc”. Chúa Giêsu đã từng nói Người là cửa. Ai qua Người, tức là chết trong niềm tin vào Người, thì được sống lại và đạt tới sự sống, sự sống đích thực.

Là đột ngột chấm dứt, khiến có kẻ phải thốt lên: phi lý không cùng, rồi nguyền rủa “Con Tạo đa đoan”, “Ông Trời không có mắt”, thì cái chết nay trở nên sự kết thúc, hoàn thành của mọi công trình tốt đẹp mà chúng ta đã nỗ lực thực hiện chốn trần gian, để ung dung đi vào nơi ân thưởng, hưởng niềm vui của Chủ mình, như dụ ngôn các Nén bạc mà chúng ta vừa nghe hôm Chúa nhật 33 Thường niên năm A (Mt 25,14-30)

Nhờ sự phục sinh của Chúa Kitô, cái chết không còn là sự chôn vùi vĩnh viễn muôn giá trị tinh thần ta từng thủ đắc, nhưng là lúc kiện toàn viên mãn, bước thăng hoa triển nở đến vô cùng của tài năng, của tình yêu. của đức hạnh, Lúc đó chúng ta không còn than vãn theo nhạc sĩ Thành Tâm trong bài hát “Làm sao dám mơ”: “Làm sao dám mơ rằng có, một tình yêu sẽ không phai nhòa. Một mùa xuân không tàn úa, một hạnh phúc muôn năm vững bền”. Thưa rằng trong vĩnh cửu, tức trong thế giới của Thiên Chúa, chỉ có Tình yêu trọn vẹn, Mùa xuân bất tận, Hạnh phúc toàn mãn mà thần học gọi là Toàn phúc (Béatitude). Đó là chưa kể thể xác phục sinh của chúng ta sẽ lành lặn và trở nên mỹ miều. Nhiều người trải qua “Kinh nghiệm cận tử” đã nhìn thấy thân thuộc quá vãng và tàn tật của mình lại trở nên đầy đủ tứ chi và xinh đẹp như những thiên thần.

Trước niềm tin đầy lạc quan phấn khởi và có cơ sở vững vàng của chúng ta như vậy, Thần Chết sẽ xuất hiện thế nào? Chắc chắn không phải trong dạng một bộ xương người mặc áo choàng đen phủ từ trên xuống dưới, chỉ lộ cái đầu lâu trắng hếu, tay cầm lưỡi hái sáng loáng và sắc ngọt. Không, Thần Chết sẽ xuất hiện dưới hình hài ông Gioan con Dacaria, nghĩa là dưới dạng vị Tiền hô loan báo Chúa đến. Nên chúng ta sẽ thanh thản đón chờ. Vì sau lưng Thần Chết sẽ là thánh Phêrô tay cầm chìa khóa mở cửa Thiên Đàng, và sau lưng Thánh Phêrô là Thiên Chúa cứu độ của chúng ta, Đấng là Chân Thiện Mỹ tuyệt đối, Ánh Sáng tuyệt vời và Hạnh phúc tuyệt diệu.

Trên đây là những suy tư suy niệm của chúng ta về cái chết, sự chết, thần chết. Nhưng hy vọng đó là những gì mà các Đẳng linh hồn đang cảm nghiệm thực sự. Nếu e rằng họ chưa cảm nghiệm được vì còn phải thanh luyện, thì chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho họ.



HỠI THẦN CHẾT, CHIẾN THẮNG NGƯƠI ĐÂU?

Đạp dưới chân hai con người sa ngã,

Từ Địa đàng, ngươi đã vụt đứng lên,

Tiếng thét vang, rúng động cả Thiên đình,

Tung lưỡi hái, gieo một mùa khủng khiếp.

Thấy bóng ngươi, cháu con Evà rên siết,

Tê tái lòng bởi dứt bỏ đớn đau:

Kẻ luyến thương, công cuộc mới khởi đầu,

Ước vọng thiết tha, bao niềm vui thú.

Nghĩ đến ngươi, có lắm người thầm nhủ:

Đời qua nhanh, mau hưởng thụ tuổi xuân.

Đắm chìm trong muôn lạc thú cõi trần,

Vục mõm chúi đầu, cuồng yêu vội sống!

Có kẻ nhìn ngươi ra chiều anh dũng:

Ý nghĩa đời là để tiếng lưu danh,

Nên “điểm tựa cho lịch sử” tiến dần

Ta chết đi nhưng nhân loài tồn tại !?!

Ngươi xây tù nhốt muôn thế hệ mãi;

Vương quốc ngươi là bóng tối đêm đen,

Bao bóng ma đi vất vưởng chập chờn

Ôm mối sầu đến thiên thu bất tận.

Ngươi là dấu chấm than, cùng đường, mạt vận,

Là kết thúc phi lý của cuộc đời,

Lưỡi kéo cắt dây sinh mệnh làm đôi,

Là phát súng hạ gục người đang bước.

Bàn tay ngươi chỉ mải mê tiêu diệt,

Đưa muôn loài trở lại cõi hư vô,

Chôn tấm thân giá lạnh xuống đáy mồ,

Vùi kỷ niệm vào hố sâu quên lãng.

Ngươi đắc chí tưởng mình luôn chiến thắng,

Bởi nào ai thoát được móng vuốt ngươi?

Lưỡi hái ngươi soàn soạt khắp ruộng đời,

Cho đến hôm ngươi bất ngờ gục ngã !

Ngực đâm thâu bởi gươm thần Thập giá,

Trên mình ngươi, Đấng chiến thắng khải hoàn,

Khi Người sống lại buổi sáng tinh sương,

Ra khỏi huyệt cho ngươi vào thế chỗ.

Người đã biến ngươi trở thành ngưỡng cửa,

Dẫn đưa vào chốn vĩnh cữu thiên thu,

Nơi thế giới của Thiên Chúa chí từ

Để bắt đầu một cuộc đời bất diệt.

Người đã biến chốn ngục tù gớm ghiếc

Ngươi dựng xây, nên phòng đợi khang trang

Chờ phục sinh trọn vẹn cả xác hồn,

Để vui hưởng muôn đời cõi hạnh phúc.

Là phi lý, là đột ngột chấm dứt,

Ngươi trở nên sự kết thúc, hoàn thành

Của công trình lao động chốn trần gian,

Để ung dung đi vào nơi ân thưởng.

Ngươi đánh dấu lúc kiện toàn viên mãn,

Bước thăng hoa, triển nở đến vô cùng,

Của tài năng, đức hạnh, của tình thương

Muôn giá trị tinh thần từng thủ đắc.

Và nấm mộ, đồng minh ngươi thiết cốt,

Trở thành vườn ươm hạt giống phục sinh,

Nên lữ quán tạm qua giấc an bình,

Chờ phút giây xuất hiện Đất Trời mới.

Với niềm tin đầy lạc quan phấn khởi,

Ta đón ngươi trong thanh thản an bình,

Như tiền hô của Chúa tể quang vinh,

Sẽ đến lại đưa ta về cõi phúc.

Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, Tổng Giáo phận Huế.

Tháng Các Linh Hồn.

Ghi Chú:

[1] https://2sao.vn/bi-an-chuyen-dai-van-hao-phap-nhin-thay-quy-du-phut-lam-chung-n-117986.html?fbclid=IwAR1dJse xe7DMnBR9se_H0oQiWUG8JXmcA80KOtp6LF_rN_wQ1EQSFN220oE
 
Sẽ hoàn thành
Lm. Minh Anh
13:48 30/10/2023

SẼ HOÀN THÀNH
“Chúng ta đã được cứu độ, nhưng vẫn còn phải trông mong!”.

Một du khách thăm một đại giáo đường Ý vừa xây xong phần ngoài; bên trong, một nghệ sĩ đang quỳ trước một bức tường rộng lớn; trên đó, anh sẽ tạo một bức khảm mosaic với hàng ngàn mảnh gốm màu. “Làm sao anh có thể hoàn tất một công trình lớn đến thế?”. Nghệ nhân trả lời, “Tôi chỉ biết, tôi có thể hoàn thành bao nhiêu trong một ngày. Mỗi sáng, tôi đánh dấu phần sẽ hoàn tất hôm đó, và tôi không lo lắng về không gian kia. Đó là điều tốt nhất tôi có thể; và nếu tôi tận tuỵ hết mình, một ngày kia, bức khảm sẽ hoàn thành!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Không chỉ bức khảm của ngôi thánh đường ngày kia ‘sẽ hoàn thành’, Lời Chúa hôm nay cho thấy ơn cứu độ của chúng ta cũng thế! Nước Trời là một thực tại dở dang, nó chỉ hoàn thành và ‘sẽ hoàn thành’ ngày chúng ta hợp hoan với Thiên Chúa trong Nước Ngài.

Bài đọc Rôma tiết lộ, “Chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa”. Mỗi chúng ta chưa phải là tất cả những gì Thiên Chúa định hình cho mỗi người phải trở thành. Theo Phaolô, với Thánh Thần, Thiên Chúa đã bắt đầu công việc tốt lành của Ngài trong cuộc sống mỗi người, nhưng công việc đó chưa hoàn tất, nó ‘sẽ hoàn thành’ ở cõi đời đời. Vì thế, chúng ta đang luôn ở trên đường; bạn và tôi chưa đến đích!

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu ví Nước Trời như hạt cải người kia gieo vào vườn, hoặc như chút men phụ nữ nọ trộn vào ba đấu bột. ‘Cải chưa mọc thành cây’, ‘men chưa làm dậy bột’; tuy nhiên, công trình của Thiên Chúa đã vận hành trong thế giới và trong mỗi người. Ngài mời chúng ta cộng tác; và nếu mỗi người tiếp tục quảng đại âm thầm dấn thân cho Vương Quốc nơi chính mình và trong thế giới, nhân loại sẽ sớm cảm nghiệm được sự cứu rỗi viên mãn của Thiên Chúa và sự ngự trị của Vương Quốc Ngài vốn một ngày kia ‘sẽ hoàn thành’. Bấy giờ, nhân loại sẽ cảm nhận công trình cứu độ vĩ đại của Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu lắng, “Việc Chúa làm cho ta ôi vĩ đại!”.

Anh Chị em,
“Vẫn còn phải trông mong!”. Lời Chúa khích lệ sự kiên nhẫn, can đảm và hy vọng. Những nhân đức này đặc biệt cần thiết cho những ai cống hiến hết mình để mở rộng Vương Quốc. Với ân sủng Chúa, chúng ta chờ đợi ‘hạt giống’ mọc lên đang khi cắm rễ sâu vào đất tốt để dần dần trở thành một cây. Hạt giống ở đây trước hết, chính là Chúa Giêsu; tiếp đến, là bạn và tôi! Cần có niềm tin vào điều không trông thấy - khả năng sinh sản - chứa đựng trong nó. Hạt giống còn là Lời; là Thánh Thể chúng ta rước lấy mỗi ngày. Như Chúa Giêsu, chúng ta còn là men, nồng nàn trong thế giới. Thời gian cũng là điều cốt yếu để hạt nẩy mầm và men có thể thực hiện chức năng tối thượng của mình. Têrêxa Avila nói, “Hãy để sự tự tin và đức tin sống động nâng đỡ linh hồn; ai tin tưởng và hy vọng sẽ đạt được mọi thứ!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, con thường vội, Chúa thì không. Giúp con tận tuỵ hết mình, làm tốt nhất những gì có thể của ngày hôm nay; dù bên ngoài, xem ra chúng thật nhỏ bé, tầm thường!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Lễ Các Thánh Nam Nữ (1-11)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:09 30/10/2023
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ

(Ngày 1.11)

Tin mừng: Mt 5, 1-12.

“Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao”.


Bạn thân mến,

Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng lễ kính các thánh nam nữ trên thiên đàng, qua thánh lễ này chúng ta càng thấu hiểu hơn nữa về mầu nhiệm các thánh thông công của Giáo Hội, và khi suy niệm đến mầu nhiệm thông công này, chúng ta càng đặt niềm tin tưởng của mình vào Thiên Chúa và Hội Thánh hơn.

Các thánh là những con người như chúng ta, không ai có thể nên thánh nếu không đi qua cuộc sống làm người với những khổ đau hy sinh; không đi qua đau khổ hy sinh thì không thể trở thành một thánh nhân, bởi vì chính Đấng cứu chuộc nhân loại là Đức Đức Chúa Giê-su Ki-tô đã bị đánh đòn, bị đóng đinh vào thập giá, và cuối cùng chết trên thập giá, hy sinh để chuộc tội cho nhân loại, tức là Ngài đã đi qua đau khổ và dùng đau khổ để cứu chuộc nhân loại tội lỗi.

Các thánh nam nữ là những con người như chúng ta, khi còn sống ở thế gian các ngài cũng có những tham sân si, cũng có kiêu căng, có giận hờn, có ghét ghen, có tham lam, có những tội lỗi mà chúng ta đã phạm hôm nay. Nhưng các ngài đã biết cậy vào ơn của Chúa và biết quyết tâm đứng lên cố gắng làm lại cuộc đời mình, biết chiến đấu với những cám dỗ, để rồi hôm nay các ngài được hưởng phúc với Thiên Chúa, với Đức Mẹ Ma-ri-a và các thiên thần trên thiên đàng.

Các thánh nam nữ là những người như chúng ta, có vị đã từng làm vua, có vị đã từng làm quan, làm bác sĩ, làm kỹ sư, làm thấy giáo, làm nô lệ, có vị làm giáo hoàng, có vị làm giám mục, làm linh mục, phó tế, có các vị là nam nữ tu sĩ.v.v... nghĩa là các ngài có đủ mọi thành phần giai cấp trong xã hội, có những đời sống và hoàn cảnh khác nhau, nhưng các ngài đã có một mục đích để sống, đó chính là phải trở nên thánh, phải trở thành những bạn hữu của Thiên Chúa trong chính bổn phận hằng ngày của mình.

Các thánh nam nữ là những người như chúng ta, nhưng các ngài đã biết thực hiện “hiến chương Nước Trời” tức là “Tám Mối Phúc thật” ngay tại trần gian này:

Các ngài giàu có nhưng đã sống tinh thần khó nghèo vì Nước Trời.

Các ngài bị người khác vu oan giá họa nhưng vẫn hiền lành với họ.

Các ngài đã chia vui với người vui và buồn với người buồn, nên được Thiên Chúa an ủi ngay khi còn ở đời này.

Các ngài mong muốn được trở nên người công chính giữa một xã hội đầy mưu mô xảo trá, nên được Thiên Chúa cho thỏa lòng.

Các ngài biết thương xót người, tức là biết động lòng trước cảnh thương tâm của người khác, nên được Thiên Chúa xót thương.

Các ngài sống trong danh vọng, sống giữa bụi trần với những đam mê của nó, nhưng vẫn giữ được tâm hồn trong sạch, nên các ngài được nhìn thấy Thiên Chúa.

Các ngài đi đến đâu là đem bình an của Thiên Chúa đến nơi đó, các ngài được gọi là những người biết kiến tạo hoà bình, nên các ngài được gọi là con Thiên Chúa.

Các ngài bị bắt bớ, bị đánh đập, bị tra tấn, bị tù đày vì các ngài sống và tin vào Đức Đức Chúa Giê-su, Đấng sẽ ban Nước Trời cho những kẻ tin vào Ngài, nên các ngài đã được Nước Trời làm của mình sau khi từ giã cõi đời tạm này...


Bạn thân mến,

Các thánh nam nữ đều là những con người như chúng ta, các ngài đã trở nên những vị thánh thì chúng ta cũng có thể trở nên thánh như các ngài, bởi vì nên thánh là đòi hỏi của Phúc Âm và là mục đích sống ở đời của chúng ta –những người Ki-tô hữu.

Xin Đức Mẹ Ma-ri-a và các thánh nam nữ trên thiên đàng cầu bàu cho chúng ta, là những người đang trên đường đi về quê trời, được noi gương của các ngài biết quyết tâm đổi mới cuộc sống của mình, biết đứng dậy khi ngã xuống trong tội, biết phục vụ và tha thứ cho nhau trong tình yêu của Thiên Chúa.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Lễ Các Thánh - Ngày Hội Vui
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
22:07 30/10/2023

Lễ Các Thánh - Ngày Hội Vui
SUY NIỆM ĐẠI LỄ CÁC THÁNH
(Mt 5,1-12)

Hôm nay, ngày hội lớn, ngày vui mừng hân hoan của tất cả mọi thành phần con cái trong đại gia đình Giáo hội mừng kính trọng thể Các Thánh Nam Nữ ở trên Trời, những người đang sống sự sống của Thiên Chúa, những vị đang hưởng phúc vinh quang tràn đầy trước tòa cao sang của Chúa Ba Ngôi trên thiên đàng.

Phụng vụ lễ trọng kính Các Thánh Nam Nữ của Thiên Chúa từ lời kinh, tiếng hát, đến các bài đọc, thánh ca vang lên thánh thót, lôi cuốn tâm hồn chúng ta vượt qua không gian và thời gian, bay lên cõi trời cao để chiêm ngưỡng Các Thánh.

Lời Ca Nhập Lễ đã khơi lên một niềm vui hân hoan bằng những lời hiệu triệu : “Tất cả chúng ta hãy vui mừng trong Chúa khi cử hành ngày lễ các Thánh Nam Nữ”. Quả thật, gia đình Hội Thánh hôm nay tràn ngập hân hoan vui mừng : Hội thánh lữ hành tại thế hân hoan ngưỡng vọng về trời cao để dõi mắt chiêm ngưỡng những anh chị em kitô hữu đã hoàn thành cuộc chiến đấu và chiến thắng vinh quang. Các linh hồn trong luyện ngục hân hoan trong niềm hy vọng mãnh liệt sẽ được đoàn tụ cùng các Thánh trên quê trời. Các Thánh Nam Nữ trên thiên đàng hân hoan vui sướng vì đang được chiêm ngưỡng vinh quang rạng người của Ba Ngôi Thiên Chúa như Kinh Tiền Tụng trong Thánh lễ hôm nay xác quyết : “Hôm nay, nơi thành trì của Thiên Chúa, nơi Giêrusalem trên trời, có đông đảo anh em chúng ta ca tụng Chúa muôn đời”.

Có người cho rằng sự thánh thiện chỉ ưu tiên một số người có chuyên chăm cầu nguyện, là giáo hoàng, Hồng Y, giám mục, linh mục hay tu sĩ nam nữ, hay những người đã sống và thực thi trọn vẹn Điều răn mến Chúa yêu người, những người đã đạt tới đỉnh cao các nhân đức, hoặc là đã trung thành đến chết vì niềm tin, vì tình yêu dâng hiến; hay là những con người xuất chúng và có thể làm những việc lạ lùng.

Thánh Gioan nhìn thấy: “Số người được đóng ấn là một trăm bốn mươi bốn ngàn người, thuộc mọi chi tộc Israel” (Kh 7, 4). Tuy nhiên, nếu con số chỉ có thế thôi thì quả là một điều đáng lo sợ, vì người tín hữu như ta, phàm phu tục tử, suốt ngày chật vật với miếng cơm manh áo, thường xuyên đối diện với những nhỏ nhen đời thường…chắc đành “bó tay” trước lời Thiên Chúa mời gọi : “Các ngươi hãy là thánh vì Ta là Thánh” (Lv 11,44), đâu có hy vọng được vào số những người đó.

Điều làm cho chúng ta vui mừng và phấn khởi trong ngày lễ hôm nay, là Các Thánh là những người trong nhân loại chúng ta, có thể có những người thân của chúng ta, khi còn sống, họ đã trải qua biết bao nhiêu đau khổ và thăng trầm, nhưng cuối cùng đã được thanh tẩy mình trong máu Con Chiên là Chúa Giêsu, họ đã trở nên tinh tuyền, sạch đẹp và đang hưởng hạnh phúc với Chúa.

Các Thánh không phải các các tiên nữ, hay thiên tử từ Trời mà đến. Không, họ là những con người hoàn toàn như chúng ta là người, thuộc đủ mọi thành phần và mọi tầng lớp trong xã hội kể từ Đức Mẹ, Thánh Giuse, Các Thánh Tổ Tông, Các Thánh Tiên Tri, Các Thánh Tông Đồ, Các Thánh Từ Đạo, Các Thánh Mục Tử, Các Thánh Hiển Tu, Ẩn Tu, Các Thánh Đồng Trinh Thủ Tiết, Các Thánh Nam Nữ, Các Thánh Anh Hài. v.v… Có những vị rõ ràng là thánh, những vị được tôn phong hiển thánh, những vị có tên trong kinh cầu các thánh với đỉnh cao sáng rực. Nhưng cũng nhớ và kính mừng những vị thánh chìm sâu trong lòng đất, trong xác thịt mồ hôi nước mắt của kiếp người, giờ đây trên thiên quốc vui mừng hân hoan tận hưởng phần thưởng trọng đại Chúa dành cho. Há chẳng phải là niềm vui lớn lao và hy vọng của tất cả chúng ta đang sống phận lữ hành tiến về quê trời vinh phúc hay sao?

Vui, vì ai trong chúng ta, dù yếu đuối hay tội lỗi, đều có thể nên trọn lành như lời Chúa Giêsu mời gọi: “Các ngươi hãy nên trọn lành, như Cha các ngươi trên trời là Ðấng trọn lành” (Mt 5, 48).

Hôm nay Các Thánh Nam Nữ thúc giục chúng ta: hãy cố làm thánh! Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo không ngừng mời gọi chúng ta nên Thánh: “Các ngươi hãy là thánh vì Ta là Thánh” (Lv 11,44). Thánh Phêrô lặp lại ý muốn của Chúa với chúng ta: “Bởi chưng đã viết rằng: Các ngươi hãy là thánh vì Ta là Thánh” (1Pr 1, 16).

Chúa Giêsu đã vạch ra cho chúng ta con đường nên Thánh bằng Tám Mối Phúc: Phúc cho những ai nghèo khó trong tinh thần, phúc cho những ai đau khổ, phúc cho những ai hiền lành, phúc cho những ai đói khát sự công chính, phúc cho những kẻ có lòng nhân từ, phúc cho những ai có lòng trong sạch, phúc cho những ai xây dựng hoà bình, phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính (x. Mt 5, 3-10). Một mối phúc đặc biệt linh hứng sự chọn lựa đoạn này: “Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng” (Mt 5,10).

Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyên chúng ta: Đừng sợ nên thánh. Để nên thánh không cần phải là một giám mục, linh mục hay tu sĩ. Chúng ta thường bị cám dỗ để nghĩ rằng sự thánh thiện chỉ dành cho một số người. Không phải thế. Tất cả chúng ta đều được mời gọi nên thánh bằng cách sống đời mình với tình yêu và bằng cách làm chứng trong mọi việc mình làm, ở bất cứ nơi nào mình sống. Bạn được mời gọi sống đời thánh hiến ư? Hãy nên thánh bằng cách sống sự dấn thấn ấy cách thật vui tươi. Bạn đã kết hôn ư? Hãy nên thánh bằng cách yêu thương và chăm sóc cho chồng hay vợ mình, như Đức Kitô chăm sóc cho Hội thánh. Bạn phải làm việc để kiếm sống ư? Hãy nên thánh bằng cách làm việc thật tận tụy và chu đáo để phục vụ anh chị em mình. Bạn là cha mẹ hoặc ông bà ư? Hãy nên thánh bằng cách kiên nhẫn dạy dỗ con cháu biết theo Chúa Giêsu. Bạn đang ở một địa vị có quyền lực ư? Hãy nên thánh bằng cách quên lợi riêng để phục vụ ích chung. (x. Bài Giáo Lý, Triều Yết Chung ngày 19 tháng 11, 2014).

Các Thánh Nam Nữ của Chúa, cầu cho chúng con. Amen.
 
Đại diện đích thực của Thiên Chúa
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
22:12 30/10/2023

CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN NĂM A : MT 23,1-12

Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng : “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên tòa ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được người ta gọi là thầy.

“Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời: Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. Trong anh em, người làm lớn hơn cả phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên”.


ĐẠI DIỆN ĐÍCH THỰC CỦA THIÊN CHÚA

Nữ văn sĩ Công Giáo người Mỹ Flannery O’Connor (1925-1964) có kể câu chuyện cảm động về một cặp vợ chồng mang tên Parker và Ruth như sau. Ruth thường xuyên càu nhàu thói khô khan đạo nghĩa của chồng, đồng thời tỏ ra không ưa những vết xâm trên mình anh. Ngày nọ, trong nỗ lực cải thiện mối liên hệ với vợ, Parker quyết định xâm hình Chúa Giê-su to tướng trên lưng mình. Khi anh trở về nhà giơ lưng cho Ruth xem, nàng làm lơ như chẳng nhận ra gì cả. Parker liền nói : “Em có biết ai đây không? Chính Người, Chúa đó!” Ruth gầm lên dữ tợn : “Chúa nào mà giống thế ! Có ai thấy được mặt Người đâu”. Parker lầu bầu: “Ôi ! Nhưng đây chỉ là một hình ảnh”. Ruth thét lên : “Đồ thờ ngẫu tượng !” Nói đoạn nàng chộp ngay chiếc chổi quất tàn bạo lên lưng Parker. Parker lặng lẽ ngồi đó để cho vợ mình quất, mãi đến khi anh hầu như mất hết cảm giác và có những đường lằn to lớn in lên chiếc lưng xâm hình Chúa Giê-su. Đoạn anh lảo đảo đứng lên và bị xô ra cửa. Dựa người vào một cây hồ đào, Parker khóc như đứa con nít. Anh khóc không phải vì trận đòn man rợ mà chính là vì nhận thấy mình không còn cách nào làm đẹp lòng mụ vợ luôn tự mãn về sự công chính của mụ ta.

1. Đừng giả hình kiêu căng như Pha-ri-sêu (Biệt phái).

Bản văn này, đề cập đến thói kiêu căng tự mãn và phản diện của nó là khiêm tốn phục vụ, thuộc một trong số những cuộc tranh luận dữ dội giữa Đức Giê-su với giáo quyền Giê-ru-sa-lem. Cuộc Khổ nạn đến gần, và ta biết thái độ từ khước của thân hào nhân sĩ thủ đô đã là một trong những nguyên nhân khiến Đức Giê-su phải chết. Tuy nhiên, điều đó chẳng muốn nói rằng mọi thành viên Pha-ri-sêu (Biệt phái) đều đã đáng lên án cả. Và nhất là điều đó không được nuôi dưỡng một cuộc luận chiến chống Do-thái. Vì dù sao, chúng ta vẫn nhận thấy trong câu đầu tiên của Người, Đức Giê-su khuyên “Hãy làm, hãy giữ những gì các kinh sư và các người Pha-ri-sêu dạy”: thành thử Người thừa nhận họ là đại diện của Thiên Chúa, có thẩm quyền trong việc giảng dạy Lề luật Mô-sê. Đức Giê-su chẳng phê bình giáo lý và các nguyên tắc của họ : Người buộc ta áp dụng các nguyên tắc này ! Nhưng dẫu công nhận lý tưởng rất đòi hỏi của Biệt phái, Người vẫn trách họ ở chỗ không đem nó ra thực thi. Thành thử hết sức vô lý khi đoạt lấy tư tưởng của Đức Giê-su để biện minh cho thái độ “lơ là” trên phương diện hành đạo. Ta vẫn còn nghe lối tự bào chữa dễ dãi này: “Tôi không đi lễ, vì Ki-tô hữu chả tốt hơn những người khác… đó toàn là Biệt phái cả!” Phần Đức Giê-su, Người không chỉ trích Biệt phái vì đã “quá đỗi thực hành” nhưng vì “không thực hành đủ” lý tưởng của họ.

“Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào”. Chúng ta gặp lại ở đây một trong những nét nổi bật của Đức Giê-su : bênh vực kẻ bé mọn, nghèo hèn, yếu đuối. Các kinh sư đều là những nhà thông thái. Thời nay thiên hạ sẽ gọi họ là bậc trí thức, chuyên gia Thánh Kinh. Pha-ri-sêu thì đúng ra là những kẻ sốt sắng nhiệt thành. Ngày nay thiên hạ sẽ gọi họ là những chiến sĩ, những người dấn thân trong việc biến đổi xã hội. Nguy cơ lớn lao của hạng thông thái và quảng đại, đó là trở nên rất đòi hỏi đối với tha nhân… nhưng lại áp dụng bề ngoài các đại nguyên tắc mình dạy dỗ, thay vì tự kiểm điểm đời sống. Cải tạo người khác bao giờ cũng dễ hơn cải hóa chính mình. Tân linh mục ngày chịu chức được vị chủ phong nhắc nhở : “Con hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.

“Họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài”. Đây là những hộp nhỏ chứa đựng các bản văn KT mà người ta dùng dây cột vào trán hay vào cổ tay : một cách nhớ lại lời Thiên Chúa (x. Xh 13,9-16; Đnl 6,8; 11,18). Các tua áo (đính thêm vào gấu áo) cũng là một cách nhắc mình đừng quên các giới răn (x. Ds 15,37tt; Đnl 22,12). Các tập tục này gần giống thói quen mang trên người huy chương, vòng cổ, nhẫn vàng hiện tại. Đức Giê-su không kết án chính các tập tục đó. Người cũng từng mang tua áo như ai (x. Mt 9,20; 14,36). Nhưng ở đây Người tấn công thói hư vinh tôn giáo : khoe các việc đạo đức của mình. Người ta tìm cách để được chú ý, muốn mình nên nổi bật. Chạy theo vinh quang danh dự, tìm kiếm đặc quyền đặc lợi, phô trương những thứ phù phiếm… là thói xấu của mọi thời. Và thời nào có cách nấy.

2. Hãy khiêm tốn phục vụ xứng môn đồ.

“Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy…” Kiểu nói này cho thấy Đức Giê-su, hơn các Biệt phái đương thời, nhắm môn đồ mình thật sự. Thay vì luôn áp dụng Tin Mừng cho người khác, kết án những nhà giảng thuyết “nói mà không làm… đặt gánh nặng trên vai giáo hữu…” chẳng hạn, ở đây chúng ta được nhắc nhớ trở lại với chính mình : “Phần anh em, chớ bắt thiên hạ cho mình những danh tước, đặc quyền, lợi lộc”. “Vì anh em chỉ có một Thầy…”. Đức Giê-su kết án tham vọng của chúng ta muốn có danh vị là người nắm giữ giáo thuyết đúng đắn. Chỉ mình Thiên Chúa mới có thể giảng dạy chân lý tuyệt đối thôi. Phần chúng ta thì chỉ hãy cố gắng tiến đến đó ngần nào có thể. “Còn tất cả anh em là anh em với nhau!” : công thức vắn gọn, đòi hỏi sự bình đẳng sâu xa giữa mọi Ki-tô hữu. Một lần nữa, tôi phải áp dụng cho mình các lời này : tôi đang có khuynh hướng muốn thống trị ai? có khuynh hướng muốn khinh bỉ, phê phán người nào?

“Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha, là Cha trên trời”. Mỗi lần truyền dạy chúng ta những thái độ thuộc lãnh vực luân lý (làm điều này… tránh điều kia), Đức Giê-su bao giờ cũng lấy những xác tín làm nền tảng cho cái thái độ ấy. Ở đây, đòi hỏi bình đẳng huynh đệ bắt nguồn từ việc chúng ta lệ thuộc Cha trên trời. Đức Giê-su không đòi chúng ta loại bỏ mọi tôn ti, quyền bính, mọi chức phận cha thầy, chẳng bảo chúng ta gọi những bậc sinh thành hay giáo dục bằng danh hiệu “đồng chí thân sinh”, “đồng chí giáo sư”, đâu cấm các môn đệ thi hành thừa tác vụ đại diện TC, dạy bảo huấn luyện tín hữu ! Người chỉ yêu cầu là không một phẩm trật, một quyền bính, một chức phận nào được chiếm chỗ TC, không ai được phép giành lấy một quyền hành chỉ thuộc về Người và Cha thiên quốc, chẳng “thế phẩm” chi được thay chân Đấng “duy nhất” cứu rỗi được con người. Vâng, việc gặp gỡ tình yêu của Cha trên trời thật quan trọng đối với Đức Giê-su đến độ Người coi mọi màn chắn, thế phẩm đều gây nên những thiệt hại lớn lao.

Lời cảnh giác trên còn được lặp lại dưới hình thức khác : “Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô”. Qua các công thức này, chúng ta khám phá ra chính bản chất của việc giáo dục. “Ông thầy” đích thực không phải là người lôi kéo đến mình, nhưng là người dẫn tới chân lý. Nhà giáo dục Ki-tô giáo, theo một nghĩa còn sâu xa hơn, chỉ dạy dỗ thành công thật sự khi đã có thể dẫn học trò đến chỗ liên hệ trực tiếp với Đức Giê-su. Trách nhiệm kinh khủng nhưng tuyệt vời của cha mẹ, nhà giáo và linh mục là một ngày nào đó khiến môn sinh quên mình là “thầy”, vì chúng đã tìm được vị Thầy duy nhất đáng học tập. Cuối cùng, một nền giáo lý chỉ thực sự đạt đích nếu dẫn học viên đến chỗ tự mình cầu nguyện, tự mình gặp gỡ Thiên Chúa. Nhà giáo dục phải luôn nhớ mình có bổn phận thi hành chức năng với tinh thần phục vụ; đó mới là đại diện đích thực của Thiên Chúa và mới là sự cao cả của mình : “Trong anh em, người làm lớn hơn cả phải làm đầy tớ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên”.

 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đối với người Palestine, hòa bình mua bằng cái giá đau đớn, nhưng nó lớn hơn cái giá của chiến tranh
Vũ Văn An
14:01 30/10/2023

Theo bản tin ngày 30 tháng 10 của AsiaNews, đối với Giáo sư Bernard Sabella, thư ký điều hành của Bộ Dịch vụ cho người tị nạn Palestine của Hội đồng các Giáo hội Trung Đông, sự thất bại của tiến trình hòa bình đã để lại một “khoảng trống chính trị”, càng trở nên phức tạp hơn bởi sự mất tính hợp pháp của Chính quyền Palestine và sự biến mất của giải pháp hai nhà nước khỏi chương trình nghị sự quốc tế. Nhận định này xuất hiện trong một bài phân tích gửi cho AsiaNews hơn ba tuần sau khi bắt đầu cuộc xung đột đang tiếp diễn khiến Israel chống lại Hamas. Sa-bella, cựu đại diện của Fatah, giải thích rằng ngày nay hơn bao giờ hết, điều cần thiết là phải “tránh quay trở lại” với “bạo lực và sự báo thù” vì “cái giá phải trả cho hòa bình, với tất cả những nhượng bộ đau đớn của bên này và bên kia, vượt trội cái giá phải trả của chiến tranh”.

Trong khi đó, Văn phòng Báo chí Vatican hôm nay đưa tin: Đức Tổng Giám Mục Paul R. Gallagher, Thư ký Quan hệ với các Quốc gia của Vatican, và Hossein Amir-Abdollahian, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran, đã nói chuyện qua điện thoại sáng nay. Hai người bày tỏ mối quan ngại giống nhau đối với những gì đang xảy ra ở Thánh địa, đồng thời nhắc lại sự cần thiết phải tránh leo thang xung đột và ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho hòa bình ở Trung Đông.

Hôm qua, Đức Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, đã thánh hiến Thánh Địa cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ Maria.

Bài phân tích của Giáo sư Sabella như sau:



Sự thất bại của Tiến trình Hòa bình đã để lại một khoảng trống chính trị. Khoảng trống càng trở nên trầm trọng hơn bởi các biện pháp và hành động của Israel ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn theo thời gian. Về phía Palestine, ngày càng có nhiều sự phản kháng, cả bất bạo động lẫn bạo động. Chúng ta bị cuốn vào một vòng luẩn quẩn xen kẽ với những cuộc đối đầu quân sự thực tế, hãy gọi là chiến tranh đi, ở Gaza.

Vòng bạo lực mới nhất chưa từng có bắt đầu bằng cuộc tấn công đáng kinh ngạc của Hamas vào các mục tiêu quân sự và dân sự ở phía nam Israel, phía bắc Gaza, nên được nhìn nhận trong bối cảnh của vòng luẩn quẩn mà tất cả chúng ta đều vướng vào.

Cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza và người dân ở đây nhằm đáp lại cuộc tấn công đáng kinh ngạc của Hamas vào ngày 7 tháng 10 cho thấy thiếu các lựa chọn chính trị và không có triển vọng hòa bình để giải quyết cuộc xung đột Palestine-Israel.

Cú sốc do cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10 đã khiến Hoa Kỳ và Châu Âu tích cực hỗ trợ Israel và cung cấp hỗ trợ về chính trị, hậu cần, tài chính và quân sự cho Israel khi tiến hành cuộc chiến với Hamas.

Rõ ràng là Israel phụ thuộc vào viện trợ của Mỹ, cả về quân sự lẫn tài chính. Do đó, lời khuyên và hướng dẫn mà Washington đưa ra cho Tel Aviv trong cuộc chiến hiện tại đã trở nên quan trọng trong việc lập kế hoạch và tiến hành cuộc chiến này.

Trong khi Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ giải pháp hai nhà nước, họ đã làm rất ít để hai bên nỗ lực làm việc về một giải pháp lâu dài nhằm thúc đẩy việc thành lập một nhà nước Palestine, bên cạnh Israel.

Trong khi lập luận rằng việc cải thiện điều kiện sống của người Pales-tine sẽ khiến họ cuối cùng chấp nhận Israel và chung sống hòa bình với nước này đã được những người Palestine ủng hộ, thì cuộc chiến hiện tại và bế tắc chính trị cho thấy sự kiện: việc cải thiện điều kiện sống không phải tự nó bảo đảm cho một tương lai hoà bình.

Chính quyền Palestine, được thành lập sau Hiệp định Oslo năm 1993, đã bị Israel sử dụng. Hoa Kỳ, Châu Âu và các quốc gia khác với tư cách là người điều hòa và ngày càng được ủng hộ để phối hợp an ninh nhưng lại cố tình bỏ rơi quyền lực thực sự và sự tín nhiệm của người dân.

Sự suy yếu của Chính quyền Palestine chắc chắn sẽ dẫn tới việc củng cố sức mạnh của Hamas trong người dân Palestine. Quá trình này đã làm suy yếu những người Palestine tin vào cả bất bạo động lẫn giải pháp hòa bình cho tình trạng bế tắc chính trị với Israel. Nhóm người Palestine này vẫn là một nhóm quan trọng đã bị vô hiệu hóa do sự bế tắc của tiến trình chính trị và bởi sự trỗi dậy của Hamas và các nhóm dân quân Pal-estine khác.

Cuộc bao vây liên tục ở Gaza trong 15 năm qua cũng không giúp ích được gì. Nó đã ngăn cản sự phát triển của Dải Gaza và cho phép thành lập một chính phủ thay thế vốn mâu thuẫn với Chính quyền Palestine ở Ramallah cũng như các chính sách và thực tiễn của họ liên quan đến việc Israel tiếp tục chiếm đóng đất của người Palestine.

Một số chính trị gia ở Israel và những nơi khác hài lòng với sự chia rẽ nội bộ Palestine này và trên thực tế đã nỗ lực thúc đẩy nó. Sự phân chia của người Palestine đã được sử dụng như một cái cớ để không tiến lên trên con đường chính trị tìm giải pháp hai nhà nước. Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu tuyên bố rõ ràng rằng sẽ không bao giờ có một nhà nước Palestine.

Đầu tiên, tôi nghĩ rằng trách nhiệm cuối cùng trong việc tạo dựng hòa bình thuộc về cả người Palestine lẫn người Israel. Không được trì hoãn từ bên nào và không được biện minh cho những hành động và chính sách đi ngược lại trách nhiệm biến hòa bình thành hiện thực.

Thứ hai, trong suốt lịch sử tiến trình hòa bình giữa người Palestine và người Israel, rõ ràng sự can thiệp của các đối tác quốc tế là cần thiết để đạt được các thỏa thuận về ngừng bắn cụ thể, trao đổi tù nhân và con tin, cải thiện điều kiện sống, cho phép xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ cần thiết, vân vân.

Thứ ba, Hoa Kỳ có một vai trò đặc biệt trong nỗ lực kiến tạo hòa bình sau khi bụi chiến tranh lắng xuống.

Nếu bị bỏ lại một mình, người Palestine và người Israel sẽ không thành công trong việc đạt được nền hòa bình như mong đợi. Các câu chuyện của Israel và Palestine vẫn còn xung đột với nhau và những câu chuyện xung đột này có những phân nhánh trên thực tế cần được giải quyết. Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn tránh quay trở lại một chu kỳ bạo lực và trả thù mới có thể cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và vô số người khác bị thương, thì chưa nói đến thảm họa vật chất và sinh thái đang tấn công cả cộng đồng người Palestine lẫn Israel và để lại hậu quả cho các thế hệ sắp tới.

Cái giá của hòa bình, với tất cả những nhượng bộ đau đớn của bên này và bên kia, vượt xa cái giá phải trả của chiến tranh.

Khi người ta nhìn thấy những thành quả của hòa bình trái ngược với những tai ương và tuyệt vọng mà chiến tranh và bạo lực mang lại, người ta tin chắc rằng hòa bình đáng giá cho mọi hy sinh, kể cả những nhượng bộ khó khăn nhất.

Tôi xin kết thúc bằng việc trích dẫn lời một người bạn của tôi, một bác sĩ y khoa đến từ Gaza, người đang cùng gia đình trú ẩn tại Nhà thờ Công Giáo Rôma, Nhà thờ Thánh Gia, ở Gaza. Anh ấy đã gửi một tin nhắn và tôi xin trích dẫn: “Chúng tôi cầu nguyện cho hòa bình ở đây và trên thế giới. Chiến tranh là chết chóc và hủy diệt, hòa bình là cuộc sống và hạnh phúc.”

Cầu mong có hòa bình ở Palestine và Israel.
 
Di dân châu Á, những con tin bị lãng quên của Hamas
Vũ Văn An
14:18 30/10/2023

Theo bản tin ngày 30 tháng 10 của AsiaNews, hơn một nửa trong số 220 con tin bị bắt giữ ở Gaza là người nước ngoài đến từ 25 quốc gia khác nhau. Ít nhất một phần tư là công nhân: 54 người Thái, năm người Nepal, hai người Philippines, một người Trung Quốc và một người Sri Lanka. Thái Lan cử một nhóm đàm phán tới để đảm bảo việc thả con tin. Lo sợ chiến tranh, nhiều di dân đang rời bỏ Israel.



Một trong những yếu tố chính có thể định hình cuộc chiến giữa Israel và Hamas là vấn đề con tin bị bắt giữ vào ngày 7 tháng 10.

Do kết quả của các cuộc đàm phán để thả họ ở Qatar, Israel đã tạm dừng hoạt động trên bộ để không gây nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Chính phủ Israel không phải là tay chơi duy nhất. Theo thông tin mới nhất, hơn một nửa trong số 220 tù nhân bị phong trào Hồi giáo cực đoan giam giữ đến từ 25 quốc gia khác ngoài Israel.

Ngoại trừ những người có hai quốc tịch, khoảng một phần tư số con tin là công nhân nhập cư, làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp hoặc là người chăm sóc tại các kibbutzim bị bọn khủng bố tấn công.

Tại Thái Lan, Bộ Ngoại giao đang cố gắng xác định xem 54 người Thái có nằm trong tay Ha-mas hay không, sau khi Israel hôm thứ Tư cho biết gần 1/4 số con tin đến từ Thái Lan.

Quốc gia Đông Nam Á này là một trong những nguồn cung cấp lao động nhập cư chính ở Israel với ít nhất 30,000 người làm việc chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara đã cử một nhóm đàm phán đến để đảm bảo việc thả họ.

Bất chấp việc các con tin Thái Lan không có hai quốc tịch và là lao động nhập cư, cuối cùng họ vẫn rơi vào tay nhóm kiểm soát Dải Gaza, thiệt hại "bên lề" trong cuộc xung đột này, số phận của họ ít được truyền thông thế giới đưa tin và không phải là ưu tiên hàng đầu đối với các chính phủ.

Người Thái không đơn độc; người di cư đến từ các nước châu Á khác: 5 người từ Nepal, 2 người từ Philippines và 1 người từ Trung Quốc và Sri Lanka. Một cặp vợ chồng cũng đến từ Tanzania.

Ít nhất 8,160 người Thái sống ở Israel đã yêu cầu chính phủ giúp họ trở về nhà.

Một số công nhân Thái Lan đang làm việc tại các trang trại gần biên giới Gaza khi cuộc tấn công diễn ra.

Kamlue, người yêu cầu không sử dụng tên đầy đủ của mình, là một trong số họ. Anh đang trên đường thu hoạch bí ở một trang trại thì chiếc xe tải anh đang lái bị cháy nặng.

“Tôi bị bắn vào chân phải và tôi vẫn đang hồi phục vết thương”, người đàn ông 41 tuổi trở về Thái Lan trên chuyến bay hồi hương do chính phủ Thái Lan tổ chức cho biết.

Điều chắc chắn là vụ giết hại và bắt cóc người di cư đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với khoảng 110,000 công nhân nước ngoài ở Isra-el, khiến hàng nghìn người trong số họ phải rời đi.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh được chúc phúc lành
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long.
05:47 30/10/2023
Hình ảnh được chúc phúc lành

Con người chúng ta thường hay nói thật có phúc, khi người nào đó có được điều may mắn, sự thành công tích cực vui mừng trong đời sống. Và khi nói như vậy còn ẩn chứa ý nghĩ tâm linh là được Trời cao chúc phúc lành.

Chúa Giêsu Kitô đi rao giảng nước Thiên Chúa cho con người nói đến 09 lần phúc thay, nhưng lại không cho những ai gặp được điều vui mừng tích cực, điều may mắn thành công. Mà trái ngược lại.

"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. –

Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp. –

Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. –

Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. –

Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. –

Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. –

Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. –

Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.

"Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời
". ( Mt 5,1-12a).

Vậy những chúc phúc của Chúa Giêsu như vậy ẩn chứa hình ảnh gì?

Những lời chúc mừng Phúc thay của bài giảng Chúa Giêsu như trên với những lý do như vậy thật là khác thường. Nó làm người nghe không chỉ qúa đỗi ngạc nhiên, mà còn đến mức độ không sao hiểu nổi nữa. Vì xa lạ không theo lý luận trong thực tế đời sống.

Nhưng có phải Chúa Giêsu nói rao giảng chân lý xa lạ với thực tế đời sống, với suy nghĩ lý luận của xã hội đời sống con người không?

Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người sinh sống giữa xã hội con người, tất nhiên Ngài đã nhìn thấy, nghe thấy cùng cảm nhận ra những thực trạng đời sống con người như thế nào. Chính Ngài và ai ai cũng đều mong muốn có cuộc sống êm đẹp bình an. Nhưng thực tế lại khác.

Khi vừa mở mắt chào đời ở Bethlehem, như kinh thánh thuật lại, gia đình Chúa Giêsu đã phải sống cảnh di cư tỵ nạn từ nước Do Thái sang bên xứ xa lạ Ai Cập ( Mt 2, 13-18). Vì nhà Vua Herode đi truy lùng tìm bắt hài nhi Giêsu, và giận cá chém thớt, ông sai giết luôn hết các trẻ em cùng tuổi với hài nhi Giêsu. Vua Herode như vậy đã làm điều tội phạm giết người gây thảm họa đau khổ cho biết bao gia đình, cho con người.

Đó là thực tế trong đời sống mà Chúa Giêsu đã chứng kiến trải qua ngay từ lúc ngài còn thơ bé. Và rồi trong suốt dọc đời sống xã hội nơi gia đình ngài sinh sống xưa kia ở Bethlehem, ở bên Ai Cập, ở Nazareth, ở Jerusalem cũng còn biết bao cảnh bất công xảy ra giữa con người với nhau…

Trong dòng lịch sử thời gian không gian xưa nay những bất công, lấn lướt chèn ép, đối xử thiếu bác ái tình người, chiến tranh, di cư tỵ nạn, bị khinh khi chê cười, bị bỏ rơi, phải sống cảnh nghèo túng đói khổ, bị hồ nghi giam hãm… luôn hằng diễn xảy ra. Những điều tiêu cực này gây ra những thảm họa đau khổ đe dọa con người làm đời sống mất bình an. Vì thế con người luôn cần đến sự an ủi nâng đỡ không chỉ về vật chất, nhưng hơn hết niềm hy vọng cho đời sống tinh thần.

Chúa Giêsu với sứ mạng mang đến cho con người trần gian sống trong thung lũng đầy nước mắt đau khổ niềm hy vọng được chúc phúc chữa lành an ủi vượt qua lằn ranh đời sống trên trần gian bước sang con đường đời sống mai ngày bên kia, sau khi đã qua đời.

Những người được chúc phúc như Chúa Gêsu nói đến, là những người trong cuộc sống trần gian đã không có cơ hội được sống trải qua đời sống tích cực may mắn và thành công. Họ là những người phải chịu đựng hoàn cảnh đời sống không có bình an hạnh phúc.

Mừng kính chung các Thánh Nữ Nam trên trời bên ngai Thiên Chúa, chúng ta nhớ đến tổ tiên Ông Bà cha mẹ, anh chị em bạn hữu của chúng ta. Đời sống của họ khi xưa trên trần gian không phải luôn luôn hạnh thông may mắn, niềm vui, nhưng chắc chắn đã phần nhiều phải sống chịu đựng đau khổ tủi hổ trong nước mắt..

Bài Phúc âm Phúc thật của Chúa Giêsu trong ngày lễ mừng kính các Thánh 01.11. nói lên niềm hy vọng được chúc phúc được cứu độ bên Thiên Chúa không chỉ cho người còn sống mà cho cả những người đã qua đời.

Hình ảnh bài giảng Phúc thật trong một ý nghĩa tích cực như nói đến một thế giới xa lạ. Xa lạ với thế giới, vì người chịu đựng đau khổ sau cùng cảm nhận được niềm vui hạnh phúc.

Và bài giảng kinh thánh Phúc thay còn nói đến một thế giới xa lạ nữa: Nước Trời hay nước Thiên Chúa, nơi đó người đau khổ buồn sầu được an ủi có niềm vui hạnh phúc, người đói khát được no đủ, người nghèo túng có đời sống giầu có.

Niềm hy vọng, niềm an ủi là hình ảnh trung tâm của hiến chương Nước Trời trong bài giảng “Phúc thay”, mà Chúa Giêsu rao giảng cho nhân loại vào mọi thời đại.
 
Văn Hóa
Tháng 11 Tháng Cầu Cho Kẻ Chết
Hồng Phúc
22:23 30/10/2023
Vui Buồn Bạn Đọc

Tháng 11 Tháng Cầu Cho Kẻ Chết

Bạn Hiền,



Hằng năm giáo hội hòan vũ chọn tháng 11 để cầu cho các linh hồn. Các linh hồn là những người đã chết, trong đó có ông bà, cha me, anh chị em của mỗi người chúng ta. Theo giáo lý Công Giáo thì sau khi chết ít có người được lên Thiên Đàng ngay sau khi Chúa gọi về vì sự yếu đuối của con người khi còn sống đã vấp ngã, sai phạm nhiều lỗi lầm nên đã bị giam phạt nơi chốn luyện hình chờ đợi sự cầu nguyện của mọi người chúng ta và cậy trông vào lòng thương xót của Chúa, do đó chúng ta luôn phải nhớ đến các linh hồn, đặc biệt là trong thánh 11 này

Những nuối tiếc mà các linh hồn đã đánh mất khi còn tại thế đó là:

1- Thời Gian:- Họ không bao giờ nghĩ rằng thời gian thật là quý giá, chóng qua, và không thể lấy lại được. Nếu biết trước họ đã không lãng phí thời gian vô ích, dùng thời gian đó cho việc tôn thờ Thiên Chúa, thánh hóa bản thân và giúp đỡ tha nhân, họ đã dùng thời gian đó để gây thêm tội lỗi, để hưởng thụ và những đam mê khác.

2- Quà Tặng:- Những quà tặng mà Chúa ban mà họ đã phung phí như sức khỏe, tài năng, gia sản, vị thế xã hội. Lẽ ra, với tất cả những thứ ấy, họ đã có thể xử dụng như một phương tiện quý báu và hiệu quả để cứu rỗi các linh hồn và vinh danh Chúa.

3- Ân Huệ:- những ân huệ mà họ đã khinh chê, đạo Chúa, ơn thiên triệu, các bí tích, lời Chúa, những nguồn hứng khởi thánh thiện, những gưong sáng, những ơn lành Chúa ban. Ôi bao nhiêu ân huệ mà họ đã từ chối, hay miễn cưỡng nhận lấy hoặc vùi dập.

4- Điều Xấu Xa:- Họ nuối tiếc những điều xấu xa mà họ đã làm, lúc ấy sao mà dễ dàng phạm tội quá, họ đã nhận chìm sự hối lỗi trong lạc thú. Bây giờ sức mạnh của những điều xấu xa khiến họ tàn tạ, sự cay đắng của những điều đó là nỗi đau khổ của họ, ký ức về những điều xấu ấy đang đeo đuổi họ và làm hồn họ tan nát. Giờ đây thật là trể để hiểu được những hậu quả tai hại của lỗi lầm và sai trái.

5- Lời Gièm Pha:- những lời gièm pha, nói xấu mà họ đã gây ra. Ưóc gì những hậu quả của việc gièm pha chấm dứt khi họ chết và không còn ảnh hưởng thêm về những sai trái trong một thời gian lâu dài.

6- Ăn Năn Hối Lỗi:- Họ nuối tiếc vì đã không ăn năn hối lỗi đủ, lúc còn sống thì thật là dễ dàng để thống hối, giờ đây thật là đau lòng khi họ phải sống trong lửa luyện tội. Mọi nỗi thống khổ nhất trên trái đất không thể sánh với một nỗi đau nhỏ ở luyện ngục.

7- Bố Thí và Cầu Nguyện:- Họ nuối tiếc vì đã không bố thí đủ và cầu xin cho các linh hồn nơi luyện ngục, những lời cầu nguyện, ăn năn, bố thi, công tác từ thiện, chịu Mình Thánh Chúa, dự thánh lễ, yêu mến Thánh Tâm Chúa vv,

Giờ đây tuy đã nhận ra được những thiếu sót, những vấp ngã, những lỗi lầm của mình, nhưng các linh hồn không thể làm gì khác hơn mà chỉ trong chờ vào lời cầu nguyện, vào việc làm bác ái, vào sự hãm mình hy sinh, siêng năng lần hạt và nhất là hiệp dâng thánh lễ mỗi ngày của mỗi người chúng ta hầu xin Chúa tha bớt phần phạt cho các linh hồn đang trong chốn luyện ngục, và xin cậy trông vào lòng thương xót Chúa sớm đưa các linh hồn vào hưởng Thánh Nhan Ngài.

Bạn Hiền

Trong tháng 11 này chúng ta cũng không quên nhớ đến linh hồn của các Chiến Sĩ Trận Vong, những người đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng tự do và hòa bình của quê hương dân tộc.

Chúng ta cũng không quên nhớ đến cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Ngô Đình Diệm, người đã có công lãnh đạo đất nước, sáng lập nền Đệ Nhất Cộng Hòa và đem lại sự tự do ấm no cho Miền Nam Việt Nam trong suốt 9 năm.

Nói đến cố TT Ngô Đình Diệm thiết tưởng nhân dịp nầy cũng nên nhắc lại một ít lời của Linh mục Thiên Hổ trên tờ nhật báo Xây Dựng xuất bản tại Sài Gòn trong số ra ngày 17-8-1971 dưới đề mục ‘BẤT KHUẤT Linh mục Thiên Hổ viết:

Thế nào là tinh thần Ngô Đình Diệm? Ông Ngô Đình Diệm là một người quốc gia. Ông bị giết với người em của ông cũng vì hai chữ Ái Quốc, bị giết bởi bàn tay lông lá của Mật vụ Mỹ qua hành động lầm lỡ của một nhóm người quốc gia, ngày nay đã nhận ra dụng tâm của người Mỹ lúc bấy giờ. Điều nầy bây giờ không còn ai dám phủ nhận. Độc tài, gia đình trị, đàn áp Phật giáo, tất cả chỉ là cái cớ, tấm bình phong che đậy một âm mưu thâm độc của người Mỹ. Lật đổ và giết đi vì đã dám chống lại Mỹ, đã không muốn chống cộng kiểu Mỹ, đã nhất định không cho Mỹ đổ quân vào Miền Nam, dùng bom đạn cày nát xứ sở và làm băng hoại xã hội Miền Nam.

Bạn Hiền,

Như vậy, tinh thần Ngô Đình Diệm là cái truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam qua những hành động của biết bao anh hùng trong lịch sữ như Bà Trưng, Bà Triệu,Trần Hưng Đạo.v.v...

Mỗi lần kỷ niệm các chiến sĩ bỏ mình vì nước thì cái truyền thống bất khuất cuả Dân Tộc qua những hành động chống Mỹ của TT Ngô Đình Diệm lại được dịp nhắc tới, hun đúc lên và đây quả là điều đáng lưu ý

Gần đây,trong một dịp nói đến sự nghiệp các vị lãnh đạo quốc gia và Giáo Hội Công Giáo VN. Một nhà báo khi nhắc lại giòng họ Ngô Đình đã ghi lại những dòng thật chính xác và rất đáng lưu tâm.

Như mọi người điều biết: Tại Việt nam giòng họ Ngô Đình là một vọng tộc đã hiến dâng cho Giáo Hội và Tổ Quốc những vị lãnh đạo xuất chúng, những vị đã nắm vận mạng Dân tộc và giáo hội trong những giai đoạn cục kỳ nghiêm trọng.

Đời sống cũng như cái chết của con cháu giòng họ nầy là những nét đặc thù trong lịch sữ Việt nam. Con cháu của giòng họ nầy đã lấy chính máu của mình để viết nên những trang sữ vẻ vang ghi lại những đãu tranh cam go trong cuộc giải phóng con người toàn diện. Với một ý chí can trường và một tinh thần bất khuất trước mọi thế lực tàn bạo, giòng họ nầy xứng đáng tiếp nối sự nghiệp các đứng anh hùng cũng như các vị tử đạo đang đưọc lưu danh ngàn đời.

Từ vực sâu u tối con nguyện xin Chúa, Chúa ơi !

Từ vực sâu thương đau, con nguyện xin Chúa nhậm lời
.
 
VietCatholic TV
Quân tiếp viện Nga bị phục kích ở Avdiivka, Su-25 đến cứu nổ tung. TQLC Kyiv đánh phía Đông Kherson
VietCatholic Media
03:17 30/10/2023


1. Phân tích về triển vọng quân Ukraine có thể mở mặt trận Nam Kherson

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Troops Have Established a Bridgehead Across the Dnipro River—But the Russians Still Have Time To Crush It”, nghĩa là “Quân đội Ukraine đã thiết lập một đầu cầu bắc qua sông Dnipro nhưng người Nga vẫn còn thời gian để phá hủy nó”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Krynky là một khu định cư nhỏ ở tả ngạn sông Dnipro thuộc về phần của tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, đang bị Nga tạm chiếm.

Khi những kẻ phá hoại người Nga cho nổ tung đập Kakhovka ở thượng nguồn Krynky vào ngày 6 tháng 6, khu định cư nhanh chóng bị ngập lụt. Hầu hết cư dân của nó chạy trốn đến vùng đất cao hơn.

Những bất hạnh của Krynky chỉ mới bắt đầu. Bốn tháng rưỡi sau, vào ngày 19 tháng 10, quân Ukraine thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 38 đã vượt sông Dnipro và tiến vào Krynky.

Các lực lượng Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhỏ khắp Dnipro kể từ khi giải phóng miền bắc Kherson trên hữu ngạn sông vào cuối năm 2022. Thông thường, quân Ukraine giết hoặc bắt một số người Nga, gây ra một số thiệt hại rồi bỏ chạy khi pháo binh và máy bay không người lái của Nga tấn công.

Nhưng cuộc hành quân ngày 19 tháng 10 thì khác. Lần này, người Ukraine ở lại. Mười ngày sau, họ không chỉ vẫn ở Krynky mà còn mở rộng quyền kiểm soát dọc theo khu định cư rộng ba dặm.

Một Thủy Quân Lục Chiến Nga thuộc Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ 810 mô tả tình hình của lữ đoàn Nga là “rất khó khăn”.

Người Ukraine “liên tục bắn vào chúng tôi bằng pháo, sử dụng bom chùm và quan trọng nhất là họ đang sử dụng cả một đàn máy bay không người lái quan sát và máy bay không người lái có lựu đạn hoạt động suốt ngày đêm, ngăn cản việc di tản người bị thương và việc cung cấp đạn dược.”

Krynky là một đầu cầu: một nơi có thể để lực lượng Ukraine vượt qua Dnipro với số lượng lớn, với trang bị hạng nặng, và bổ sung thêm mặt trận cho cuộc phản công phía nam kéo dài 4 tháng của họ.

Đầu cầu này hiện nay rất mong manh - dễ bị pháo kích, không kích và phản công cơ giới - cho đến khi các lực lượng hạng nặng đáng kể vượt qua, mở rộng ranh giới và bổ sung hỏa lực phòng thủ. Trong khi bộ binh của Lữ đoàn Thủy quân lục chiến 38 đã vượt sông, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy họ mang theo xe thiết giáp, hệ thống phòng không và thiết bị kỹ thuật.

Nhóm Tình báo Xung đột độc lập lưu ý: “Cố gắng đạt được những tiến bộ đáng kể mà không có sự hỗ trợ của thiết giáp sẽ khó thành công, đặc biệt là trong môi trường mà đối phương có thể dễ dàng triển khai xe thiết giáp”.

Điều đó có nghĩa là quân đội Nga vẫn còn thời gian để tấn công đầu cầu và nghiền nát nó trước khi nó phát triển lớn hơn nữa.

Rõ ràng là tại sao quân đội Ukraine lại muốn tràn qua Dnipro với số lượng lớn, tại hoặc gần Krinky. Lái xe về phía nam từ Krinky sẽ cắt đứt một số trung đoàn Nga xung quanh cửa sông Dnipro và đặt quân Ukraine ngay trước cửa Crimea bị Nga tạm chiếm.

Nhưng việc vượt sông rất nguy hiểm. Chỉ cần hỏi quân đội Nga, vào tháng 5 năm 2022, quân đội Nga đã cố gắng sử dụng cầu phao để vượt sông Donets ở miền đông Ukraine — và bị máy bay không người lái và pháo binh Ukraine bắt giữ trên bờ sông. Đạn sau đó đã phá hủy gần 80 xe thiết giáp và giết chết khoảng 1500 người Nga.

Nếu người Ukraine thành công trong việc xây dựng cầu phao và đưa xe tăng, xe chiến đấu và các thiết bị hạng nặng khác băng qua Dnipro vào đầu cầu Krinky, thì đó có thể là do lực lượng Nga xung quanh khu định cư hiện tại khá nhỏ - và lực lượng tiếp viện lớn có thể không bao giờ đến..

Lực lượng Nga ở Ukraine đang bị dàn mỏng. Các lữ đoàn và trung đoàn không chỉ đang chiến đấu với các nỗ lực phòng thủ chống lại cuộc phản công của Ukraine dọc theo một số trục ở miền nam và miền đông Ukraine, mà họ còn đang tiến hành các cuộc tấn công ở phía đông: một quanh Avdiivka và một ở Rừng Kreminna.

Đặc biệt, cuộc tấn công Avdiivka đã tỏ ra cực kỳ tốn kém đối với người Nga: ở đó, Lữ đoàn cơ giới 110 của Ukraine và các đơn vị lân cận đã giết chết 6500 người Nga, theo báo cáo vào ngày thứ Hai 30 Tháng Mười, và hạ gục hàng trăm xe thiết giáp, loại bỏ một lượng tương đương với số thiết giáp của một sư đoàn chỉ trong vòng ba tuần.

Người Nga không chỉ mất người và vật chất xung quanh Avdiivka. Họ cũng đang đánh mất cơ hội. Đó là cơ hội để cống hiến lực lượng tương tự cho một số hoạt động khác - bao gồm bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá hủy đầu cầu Krynky.

Lý do tốt nhất để Điện Cẩm Linh hy vọng vào một kết quả thuận lợi ở Krynky là các lực lượng Ukraine cũng đang phải chịu áp lực đáng kể khi họ phải vật lộn để duy trì phản công trong khi vẫn giữ vững Avdiivka.

Nhóm Tình báo Xung đột độc lập giải thích rằng gần hai năm sau cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, “cả hai bên gần như có lực lượng ngang nhau”. “Không có đủ nguồn lực để thực hiện và khai thác một bước đột phá toàn diện.”

Tuy nhiên, rõ ràng là Kyiv không sẵn sàng trao đổi Krynky hoặc một số nỗ lực tấn công khác để lấy Avdiivka, nằm ngay phía tây bắc của Donetsk bị Nga tạm chiếm trong một khu vực mà hậu cần của Nga rất mạnh.

Ngay cả khi người Nga tiếp tục tung hết tiểu đoàn này đến tiểu đoàn khác vào Avdiivka, thì người Ukraine chỉ gửi một số quân tiếp viện để hỗ trợ lữ đoàn 110 và các lữ đoàn khác đang đồn trú ở địa phương.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC lưu ý chỉ một ngày sau cuộc tấn công của Nga: “Các quan chức Ukraine đã xác định việc đẩy mạnh Avdiivka là một hoạt động dàn dựng của Nga và họ khó có thể đưa nhân lực Ukraine quá mức vào trục này”.

Nếu Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 38 cố gắng giữ và mở rộng đầu cầu Krynky, thì việc tiết kiệm quân ở Avdiivka - và việc Kyiv sẵn sàng mạo hiểm với thành phố đổ nát đó - có thể tiên báo người Ukraine mong muốn mở một mặt trận khác ở tả ngạn sông Dnipro.

2. Avdiivka là mồ chôn quân xâm lược Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffering 'Highest Casualty Rates' of Year So Far Around Avdiivka—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh nhận định rằng Nga phải gánh chịu 'tỷ lệ thương vong cao nhất' trong năm xung quanh Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các lực lượng Nga đã phải chịu tổn thất lớn về quân số trong cuộc tấn công vào Avdiivka, theo hai đánh giá hôm thứ Bảy về cuộc chiến giành thành phố ở khu vực phía đông Donetsk.

Avdiivka được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, bị Nga xâm lược từ năm 2014. Kể từ khoảng ngày 10/10, Nga đã tăng cường tấn công nhằm nỗ lực bao vây Avdiivka nhưng đã bị tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị, theo nhiều báo cáo.

Các quan chức quốc phòng Anh nói rằng Nga có thể đã điều động tới 8 lữ đoàn tới khu vực này, lực lượng này “có thể phải gánh chịu một số tỷ lệ thương vong cao nhất của Nga trong năm 2023 cho đến nay”.

Bản cập nhật tình báo của Vương quốc Anh hôm thứ Bảy cũng lưu ý rằng các blogger quân sự Nga đã chỉ trích mạnh mẽ chiến thuật của Nga trong chiến dịch này, điều này cho thấy thách thức chính trị-quân sự cốt lõi của Mạc Tư Khoa vẫn giống như trong hầu hết cuộc chiến.

Bản cập nhật cho biết: “Các nhà lãnh đạo chính trị yêu cầu chiếm giữ nhiều lãnh thổ hơn, nhưng quân đội không thể tạo ra các hành động tấn công ở cấp độ tác chiến hiệu quả”.

Nó xảy ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov nói trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin rằng Nga đã mất khoảng 4.000 quân ở Avdiivka chỉ trong một tuần.

Trong cuộc trò chuyện, Umerov cũng kêu gọi cung cấp thêm hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, để tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và các sở chỉ huy “ở hậu phương sâu của đối phương trên các vùng lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm “, theo Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Bảy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết Nga đã mất ít nhất một lữ đoàn khi cố gắng chiếm Avdiivka trong tuần qua. Theo các nguồn tin mở, một lữ đoàn trong quân đội Nga có thể có từ 2.000 đến 8.000 quân nhân.

Trong khi đó, ngày hôm trước, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết lực lượng Nga đã chịu thương vong hàng nghìn người và mất hàng trăm xe tăng và xe thiết giáp trong chiến dịch.

Kirby cũng cho biết lực lượng Nga đang hành quyết những người không chịu tuân theo mệnh lệnh theo hướng Avdiivka, cũng như các chỉ huy Nga đe dọa bắn toàn bộ đơn vị nếu họ rút lui khỏi hỏa lực pháo binh Ukraine.

Trong khi đó, hôm thứ Sáu, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Nga không thể đạt được bất kỳ bước tiến nào được xác nhận, trong khi Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng của họ đã đẩy lùi hơn 20 cuộc tấn công của Nga ở phía bắc và phía tây thị trấn.

Các nguồn tin ở Mạc Tư Khoa mô tả tinh thần của quân Nga gần Avdiivka là thấp. Một blogger quân sự người Nga nói rằng đây là nguyên nhân dẫn đến thất bại của Nga khi bắt đầu nỗ lực tấn công mới gần Avdiivka.

3. Hai chỉ huy hàng đầu của Hamas bị loại khỏi vòng chiến chỉ trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hamas Loses Two Top Commanders in a Day: Israel”, nghĩa là “Israel cho biết Hamas mất hai chỉ huy hàng đầu trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Israel cho biết họ đã giết chết một chỉ huy của Hamas trong một cuộc không kích, khiến ông này trở thành thủ lĩnh mới nhất của nhóm chiến binh được cho là đã bị tiêu diệt trong cuộc oanh tạc của Israel vào Dải Gaza.

Các chiến binh của Israel đã tấn công chỉ huy Lực lượng Hải quân Hamas của Lữ đoàn Thành phố Gaza, Ratib Abu Tzahiban, theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và tình báo Israel, được các phương tiện truyền thông dẫn lời.

Israel cho biết Tzahiban đã lên kế hoạch và chỉ huy nỗ lực xâm nhập của hải quân được thực hiện vào ngày 24 tháng 10 nhưng đã bị lực lượng hải quân Israel ngăn cản. Không rõ liệu quân đội Israel có đề cập đến vụ thợ lặn Hamas bị đẩy lùi sau khi cố gắng xâm nhập Israel trên một bãi biển phía bắc Gaza hay không. Đoạn phim trên không do quân đội Israel công bố cho thấy hỏa tiễn tấn công mục tiêu giết chết Tzahiban.

Trước đó, IDF cho biết trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter) rằng các chiến binh của họ đã tiêu diệt nhà lãnh đạo Đội quân trên không của Hamas, Asem Abu Rakaba. Israel cho biết, anh ta đã tham gia vào cuộc tấn công vào các cộng đồng xung quanh Dải Gaza vào ngày 7 tháng 10, khiến 1.400 người, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt làm con tin. Theo hãng tin AP, số người Palestine thiệt mạng đã vượt qua 8.000 người.

Lãnh đạo Hamas cũng được cho là đã chỉ đạo những người đã “xâm nhập vào Israel bằng dù lượn” và đã giúp điều phối các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các đồn bốt của IDF.

Hôm thứ Sáu, IDF cũng cho biết, đêm hôm trước, họ đã giết chết Madhath Mubashar, chỉ huy Tiểu đoàn Tây Khan Yunis của Hamas. Anh ta đã tham gia vào các cuộc tấn công bằng chất nổ và bắn tỉa nhằm vào cộng đồng dân sự Israel và binh lính IDF.

Nó xảy ra khi Israel công bố một chiến dịch trên bộ mở rộng ở Gaza. Israel đã tăng cường bắn phá và bắn pháo binh trong đêm khi có dự đoán về một cuộc xâm lược toàn diện của Israel nhằm mục đích đè bẹp Hamas sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

Israel cho biết quân đội và xe tăng của họ vẫn còn trên mặt đất ở Gaza và lực lượng không quân của họ đã tấn công 150 mục tiêu dưới lòng đất, hay những gì họ mô tả là đường hầm khủng bố. Mạng lưới thông tin liên lạc ở Gaza đã ngừng hoạt động, dẫn đến thiếu thông tin trong và ngoài dải đất.

Tuy nhiên, Hamas đã tuyên bố cuộc tấn công trên bộ qua đêm của Israel là thất bại. Hãng tin AP đưa tin trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng lực lượng quân sự của họ, Lữ đoàn Al-Qassam, đã sử dụng hỏa tiễn chống tăng Kornet và pháo kích bằng súng cối để đẩy lùi cuộc tấn công.

Lữ đoàn Al-Qassam hôm thứ Sáu cho biết các chiến binh của họ đã đụng độ với quân đội Israel ở Beit Hanoun ở phía tây bắc Gaza và ở Al-Bureij ở trung tâm Gaza.

Cánh quân sự của phong trào Jihad Hồi giáo Palestine, Lữ đoàn Al-Quds, cho biết họ đã bắn một loạt hỏa tiễn vào sáng thứ Bảy vào cộng đồng Kissufim ở sa mạc Negev phía tây bắc Israel.

4. Nhà máy lọc dầu ở Krasnodar Krai của Nga bị máy bay không người lái Ukraine tấn công cháy cả một ngày vẫn tiếp tục cháy

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào một nhà máy lọc dầu ở Krasnodar Krai của Nga là một hoạt động đặc biệt do Cơ quan An ninh Ukraine thực hiện. phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 30 Tháng Mười.

Yusov cho biết 40 máy bay không người lái do Ukraine sản xuất đã tấn công vào nhà máy lọc dầu Afipsky, nơi cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga.

“Những vật thể như vậy là một mục tiêu quan trọng. Chỉ riêng năm ngoái, doanh nghiệp này đã sản xuất hơn 7 triệu tấn nhiên liệu hàng không, được sử dụng hàng ngày bởi máy bay địch tấn công Ukraine”, ông nói.

Sau cú tấn công, không chỉ có một lượng khổng lồ nhiên liệu bốc cháy, mà một số cơ sở chế biến nhiên liệu của nhà máy cũng đã bị hư hỏng.

Ông nhấn mạnh rằng:

“Đây là một đòn nặng nề đối với quân xâm lược Nga. Theo số liệu sơ bộ, một số bồn chứa ‘vàng đen’ cũng bốc cháy. Giờ đây, những kẻ liều lĩnh có ít nguồn lực hơn để tấn công Ukraine bằng máy bay của chúng”

Xin nhắc lại rằng, theo các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, vào rạng sáng Chúa Nhật 20 tháng 10, những vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển Krasnodar Krai của Nga. Các blogger quân sự Nga cho biết đến chiều Chúa Nhật, ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

5. Các chiến binh Ukraine đập tan đoàn xe quân sự của đối phương gần Krasnohorivka của vùng Donetsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 30 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết tại khu vực Donetsk, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đè bẹp một đoàn xe của quân xâm lược Nga đang cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ.

“Nhờ các hành động phối hợp, chúng ta đã đập tan đoàn xe của quân xâm lược, cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ của chúng ta gần làng Krasnohorivka”.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, quân Nga đang được điều động trực tiếp từ Nga vào chiến trường miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, đoàn quân xa của Nga đã bị chặn đánh gần làng Krasnohorivka bởi các đơn vị pháo binh thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 31, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 mang tên Marko Bezruchko, và bởi các lực lượng bộ binh của Lữ đoàn Địa Phương Quân 116 và Lữ đoàn phòng vệ phủ tổng thống mang tên Hetman Bohdan Khmelnytskyi.

Trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công bất thành ở các hướng Kupiansk, Marinka và Avdiivka. Bốn mươi cuộc giao tranh đã xảy ra ở mặt trận.

Các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến hành chiến dịch tấn công theo hướng Melitopol và các hoạt động tấn công theo hướng Bakhmut, gây thiệt hại về nhân lực và trang thiết bị cho quân xâm lược của Nga và khiến đối phương kiệt sức trên khắp chiến tuyến.

Trong 24 giờ qua, 660 quân xâm lược bị loại khỏi vòng chiến cùng 8 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 8 hệ thống pháo, và 8 xe chuyển quân và nhiên liệu.

6. Nước mắt cá sấu: Putin bày tỏ kinh ngạc trước nỗi khốn cùng của người dân Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Keeps Being Surprised By Russians' Economic Struggles”, nghĩa là “Putin tiếp tục ngạc nhiên trước những khó khăn kinh tế của người Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hai lần nói trong tuần này rằng ông rất ngạc nhiên trước những khó khăn kinh tế của người dân Nga.

Nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cho đến nay Nga phải chịu hơn 13.000 hạn chế. Điều này khiến nước này trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới, Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế ghi nhận.

Theo một cuộc thăm dò của nhóm nghiên cứu độc lập Chronicles có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, được công bố một năm sau cuộc xung đột, những tác động này đang được cảm nhận trên toàn quốc, khiến cho sự ủng hộ dành cho cuộc chiến giảm xuống khi người Nga cảm thấy khó khăn về tài chính do các lệnh trừng phạt gây ra.

Đồng tiền của Nga cũng bị ảnh hưởng, khiến Ngân hàng Trung ương Nga phải tăng lãi suất tại cuộc họp khẩn cấp vào tháng 8 từ 8,5% lên 12%. Hôm thứ Sáu, ngân hàng một lần nữa chuyển sang tăng lãi suất lên 15% mỗi năm, nói rằng sẽ cần phải có “một thời gian dài duy trì các điều kiện tiền tệ thắt chặt trong nền kinh tế”.

Newsweek nhận thấy tình trạng thiếu hụt các mặt hàng ở Nga, bao gồm cả nhiên liệu, đang khiến giá cả trên toàn quốc tăng vọt.

Hôm thứ Sáu ông Putin cho biết trong cuộc gặp với các thành viên trong chính phủ của mình rằng ông rất sốc vì giá thịt gà ngày nay đắt đỏ như thế nào.

Ông đã hỏi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Dmitry Patrushev trong cuộc họp tại sao giá thịt gà lại tăng mạnh kể từ đầu năm.

“Nhưng tại sao thịt gà lại trở nên đắt đỏ như vậy?” Putin hỏi. “Giá thịt gia cầm tăng 27% so với đầu năm”.

Theo ấn phẩm tin tức địa phương URA.ru, ông Putin cho biết chính phủ cần thực hiện các biện pháp kịp thời để ngăn chặn giá cả tăng cao.

Putin cũng cho biết hôm thứ Bẩy rằng ông rất ngạc nhiên trước mức lương của các chuyên gia trong ngành vũ trụ.

“Mức lương nên cao hơn một chút, tôi đồng ý. Chúng tôi chắc chắn sẽ nghĩ về điều đó. Thành thật mà nói, tôi đã không mong đợi điều này khi xem tài liệu cho cuộc họp ngày hôm nay. Tôi thậm chí còn hơi ngạc nhiên”, ông Putin nói trong cuộc gặp với các nhà khoa học trẻ và chuyên gia ngành vũ trụ ở thành phố Korolyov gần Mạc Tư Khoa.

Anatoly Akskov, thành viên Hạ viện Nga, Duma Quốc gia, hồi tháng 7 cho biết đồng Rúp rớt giá một phần vì Nga đã phải bơm vốn vào 4 khu vực của Ukraine đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào tháng 9/2022.

Ông ta đang đề cập đến các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia. Nga không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ ai trong số họ và các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ, cho biết động thái này là bất hợp pháp.

7. Lính biên phòng Ukraine bắn hạ chiến đấu cơ Su-25 của Nga

Trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 30 Tháng Mười, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết lực lượng biên phòng Ukraine đã bắn hạ một máy bay tấn công Su-25 đang tấn công vào thị trấn Avdiivka

“Các đơn vị của lực lượng Biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là một phần của Lực lượng Phòng vệ, bao gồm cả theo hướng Avdiivka. Hôm nay, những người điều hành MANPAD của chúng tôi đã phát hiện ra mục tiêu. Theo báo cáo, đó là máy bay tấn công Su-25 của Nga đang tấn công vào thị trấn Avdiivka. Hỏa tiễn MANPADS đã bắn trúng mục tiêu, sau đó người ta nhìn thấy máy bay lao xuống với một vệt khói trước khi biến mất ngoài đường chân trời. Hai phi công không kịp nhảy ra và đã tử nạn theo con tầu”, ông nói.

Chiếc Su-25 bị bắn hạ là loại 2 chỗ ngồi giá 15 triệu Mỹ Kim.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang, Ukraine đã phá hủy 320 chiến đấu cơ và 324 máy bay trực thăng của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

8. Hơn 200 tỷ euro tài sản của Nga đang nằm ở Liên Hiệp Âu Châu.

Ba ký giả Paola Tamma, Jacopo Barigazzi Và Laura Hülsemann của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “ More than 200 Billion euro in Russian assets are sitting in the EU.”, nghĩa là “Hơn 200 tỷ euro tài sản của Nga đang nằm ở Liên Hiệp Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã tán thành các kế hoạch chưa từng có nhằm sử dụng lợi nhuận được tạo ra từ tài sản nhà nước bị đóng băng của Nga để tái thiết Ukraine và kêu gọi Ủy ban Âu Châu đưa ra các đề xuất pháp lý để thực hiện điều đó, theo kết luận của hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu.

“Cần có tiến bộ mang tính quyết định, phối hợp với các đối tác, về cách thức có thể chuyển bất kỳ nguồn thu đặc biệt nào do các tổ chức tư nhân nắm giữ xuất phát trực tiếp từ tài sản cố định của Nga sang hỗ trợ Ukraine cũng như sự phục hồi và tái thiết của nước này, phù hợp với các nghĩa vụ hợp đồng hiện hành, và phù hợp với luật quốc tế của Liên Hiệp Âu Châu và các nước khác. Hội đồng Âu Châu kêu gọi Đại diện cao cấp và Ủy ban đẩy nhanh công việc nhằm đưa ra các đề xuất”.

Trong số khoảng 300 tỷ Mỹ Kim dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng bởi các nước tham gia lệnh trừng phạt khi bắt đầu cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine, phần lớn - hơn 200 tỷ euro - nằm ở Liên Hiệp Âu Châu. Khi chứng khoán của Nga đến hạn và được các trung gian tài chính tái đầu tư, chúng sẽ tạo ra lợi nhuận.

Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra ý tưởng đánh thuế những khoản lợi nhuận đó vì lợi ích của Ukraine - nhưng Ngân hàng Trung ương Âu Châu và một số thủ đô của Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm Paris và Berlin, đã bày tỏ nghi ngờ. Họ lo ngại động thái này sẽ làm rung chuyển thị trường tài chính và làm suy yếu vị thế đồng euro như một đồng tiền dự trữ.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hôm thứ Sáu, Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen đã yêu cầu các nhà lãnh đạo ủy quyền đưa ra các đề xuất pháp lý, chỉ ra một tuyên bố ủng hộ từ các bộ trưởng tài chính G7 ban hành hồi đầu tháng này, theo những người quen thuộc với các cuộc thảo luận của các nhà lãnh đạo.

Tại Liên Hiệp Âu Châu, các nước vùng Baltic, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Ba Lan đều lên tiếng ủng hộ ý tưởng này. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo yêu cầu phải tính đến tất cả các rủi ro pháp lý, kinh tế vĩ mô và tiền tệ liên quan, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cũng cảnh báo cần thận trọng.

Theo chính phủ Bỉ, cơ quan thanh toán Euroclear của Bỉ nắm giữ 180 tỷ euro tài sản nhà nước của Nga và tạo ra 3 tỷ euro lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm, cơ quan này cho biết trong kết quả hàng quý được công bố hôm thứ Năm. Luxembourg là quê hương của Clearstream, một cơ quan thanh toán khác hiện đang nắm giữ chứng khoán Nga bị đóng băng.

Quyết định này được đưa ra vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels. Tuy nhiên, ý tưởng khai thác những tài sản đó của Nga nhằm mục đích tái thiết Ukraine sau cuộc xâm lược tổng lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được lưu hành kể từ khi chúng bị đóng băng dưới lệnh trừng phạt của phương Tây hơn một năm trước.

Vào tháng 6, von der Leyen đã cam kết đưa ra một đề xuất về cách tận dụng tài sản nhà nước của Nga “trước kỳ nghỉ hè”, nhưng không có đề xuất nào được đưa ra do những lo ngại của một số thủ đô.

Sau đó, Ủy ban đã tìm cách đưa ra một tuyên bố của G7 về việc tận dụng tài sản của Nga cho Ukraine để bảo đảm Liên Hiệp Âu Châu sẽ không phải gánh chịu những rủi ro về mặt pháp lý và tài chính khi thực hiện một động thái chưa từng có như vậy một mình. Bất chấp những nỗ lực của Liên Hiệp Âu Châu để môi giới một cuộc họp gần đây của các bộ trưởng tài chính và tư pháp G7, điều đó cũng không xảy ra.

Lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tạo bước đột phá khi cuộc chiến Israel-Hamas đe dọa làm lu mờ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Một quan chức Ủy ban cho biết các đề xuất dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay.

9. Nga sẽ tịch thu tài sản của Âu Châu nếu quỹ bị đóng băng của Nga bị Liên Hiệp Âu Châu trao cho Ukraine

Nga sẽ tịch thu tài sản của các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu mà nước này cho là không thân thiện nếu khối này “đánh cắp” các quỹ bị đóng băng của Nga nhằm tài trợ cho Ukraine, một đồng minh hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin hôm nay cho biết.

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, cho biết hôm thứ Sáu rằng cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu đang nghiên cứu đề xuất gộp một số lợi nhuận thu được từ tài sản nhà nước Nga bị phong tỏa để giúp Ukraine và công cuộc tái thiết sau chiến tranh.

Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia, tức là Hạ viện Nga, cho biết Mạc Tư Khoa sẽ trả đũa theo cách khiến khối này phải trả giá đắt hơn nếu Liên Hiệp Âu Châu có động thái chống lại tài sản của Nga, nhiều tài sản trong số đó được nắm giữ ở Bỉ.

“Một số chính trị gia Âu Châu, dẫn đầu bởi Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen, một lần nữa bắt đầu nói về việc đánh cắp các quỹ bị đóng băng của đất nước chúng ta để tiếp tục quân sự hóa Kyiv”, đồng minh thân cận của Putin nói.

“Một quyết định như vậy sẽ đòi hỏi một phản ứng tương xứng từ Liên bang Nga. Trong trường hợp đó, nhiều tài sản thuộc về các quốc gia không thân thiện sẽ bị tịch thu nhiều hơn số tiền bị đóng băng của chúng ta ở Âu Châu.”

Ông tuyên bố rằng các chính trị gia Liên Hiệp Âu Châu đang xem xét động thái này “trong nỗ lực giữ vững công việc của họ và vì tình hình tài chính tồi tệ mà họ đã khiến đất nước của họ gặp phải”.

Von der Leyen hôm thứ Sáu cho biết giá trị tài sản chủ quyền của Nga bị phong tỏa là 211 tỷ euro và nói rằng khối đã quyết định rằng Nga phải trả tiền cho việc tái thiết Ukraine. Cơ quan thanh toán của Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels, Euroclear, được cho là đã kiếm được hơn 3 tỷ euro trong năm nay từ các tài sản bị phong tỏa của Nga mà họ đang nắm giữ do các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu.
 
Tai họa sau khi nhờ phù thủy chữa lành. Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật. Suy tư của một LM về THĐ
VietCatholic Media
04:56 30/10/2023


1. Lời nhắn của một cha xứ dành cho Thượng Hội Đồng

Kinh nghiệm của tôi trong giáo xứ đã dạy tôi rằng người Công Giáo nói chung không biết về Thượng hội đồng về tính đồng nghị là gì. Những người chú ý kỹ hơn sẽ lo lắng khi nghe rằng Thượng Hội đồng có thể tán thành việc thay đổi giáo huấn Công Giáo. Họ không chắc tại sao lại có người nghĩ rằng điều đó là có thể. Họ lo lắng.

Lời khuyên mục tử của tôi dành cho các bạn, các thành viên của phiên họp thượng hội đồng, rất rõ ràng và thẳng thắn: hãy chống lại mọi áp lực nhằm tán thành việc thay đổi giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo. Dân Thiên Chúa chính là như vậy, một dân được hiệp nhất bởi ân sủng của Thiên Chúa trong việc tuyên xưng một đức tin được Thiên Chúa mạc khải. Đức tin này dạy một số điều mà một số người trong Giáo Hội ngày nay không ưa chuộng. Những người mong muốn thay đổi một số giáo lý nhất định để theo đuổi “sự công bằng và hòa nhập” đang coi đức tin như một thành tựu của con người cần phải được xem xét lại và viết lại hoàn toàn. Họ cho rằng hoàn cảnh xã hội hiện tại, hoặc các tiêu chuẩn đạo đức ngày càng phát triển, hoặc tiến bộ khoa học khiến cho người ta “không thể” tin vào một số điều mà Giáo hội luôn dạy. Họ cho rằng những lời dạy đó giờ đây nên bị loại bỏ vì lỗi thời và sai lầm.

Thưa các tham dự viên Thượng Hội đồng, đường lối đó sẽ gây ra đau khổ to lớn cho những tín hữu Công Giáo bình thường, những người đã được dạy một cách đúng đắn rằng các giáo huấn của Giáo hội không thể bị vứt bỏ vào đống phế liệu khi những giáo huấn đó bị những người có ảnh hưởng bác bỏ và thấy chúng không thể chấp nhận được. Những người trong hàng ghế nhà thờ biết rằng Giáo hội đã phong thánh cho nhiều vị thánh đã chịu đau khổ và chết để bảo vệ giáo huấn của Giáo hội chống lại những người bác bỏ giáo lý này hay giáo lý nọ. Các tín hữu đau lòng khi thấy các khía cạnh của di sản đức tin bị đối xử một cách nhẫn tâm như những điều xấu hổ - hoặc tệ hơn nữa, là bất công và xúc phạm đối với những người cho rằng một số giáo lý là trở ngại cho việc họ được “chấp nhận hoàn toàn” trong Giáo hội.

Tất cả chúng ta đều là anh chị em trong Chúa Kitô. Chúa Kitô là trung tâm của mọi sự. Lời dạy của Người là sự thật của Thiên Chúa, hôm qua, hôm nay và cho đến đời đời không hề thay đổi. Bất cứ sự nhượng bộ nào trước những yêu cầu gạt bỏ một số giáo lý nhất định sẽ là một vụ tai tiếng lớn lao và sẽ gây ra xung đột không cần thiết.

Đức tin đơn giản của người Công Giáo bình thường phải là mẫu mực và nguồn cảm hứng cho các bạn, những thành viên của phiên họp thượng hội đồng. Hãy bảo vệ đức tin đó trước những người nghĩ rằng việc thay đổi lời giảng dạy của Giáo hội là mục đích của phiên họp của các bạn. Những người ngồi trong hàng ghế nhà thờ biết rằng Chúa Thánh Thần không tự mâu thuẫn. Điều gì đúng thì vẫn đúng và không thể trở thành sai. Sự hiệp nhất trong Giáo hội không thể được tìm thấy trong việc xoa dịu những người bác bỏ một số học thuyết Công Giáo. Sự hiệp nhất mà tôi cảm nghiệm được trong giáo xứ của tôi là sự hiệp nhất xuất phát từ việc tuyên xưng chung một đức tin duy nhất được các Tông đồ truyền lại và được Giáo hội giảng dạy qua các thời đại.

Tôi cầu nguyện cho các bạn khi các bạn thảo luận và cân nhắc các vấn đề trước mắt. Hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều là công cụ trong tay Chúa và chúng ta phải trả lời Người.

2. Giám mục Giáo phận Công Giáo Malakal kêu gọi hòa bình, hòa giải ở Thượng sông Nile

Giám mục Giáo phận Công Giáo Malakal, Tiến sĩ Stephen Nyodho Ador, cho biết mọi thành viên trong xã hội phải chịu trách nhiệm về hòa bình để tạo dựng một xã hội an bình.

“Không có gì là không thể, chúng ta có thể đưa cơ cấu xã hội trở lại trạng thái trước đây nếu có ý chí nỗ lực vì hòa bình trong xã hội, đặc biệt là trong cộng đồng Thượng Nile.”

Ông nói thêm rằng những người tin Chúa chúng tôi có niềm tin rằng không có gì khó khăn với Chúa, và do đó bang Thượng sông Nile sẽ phát triển và lớn mạnh nhờ vào những người con của nó.

Đức Giám Mục Công Giáo kêu gọi sự tha thứ, hòa giải và nỗ lực vì hòa bình thực sự giữa các cộng đồng

Ngài kêu gọi các linh mục và nhà truyền giáo thuộc các giáo phái Kitô giáo khác nhau chịu trách nhiệm cải cách xã hội để rao giảng lời Chúa.

Điều này diễn ra trong lễ kỷ niệm Ngày Hòa bình Thượng sông Nile, do Bộ Xây dựng Hòa bình phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức tại Sân vận động Malakal. Tất cả các cộng đồng dân tộc ở bang Thượng sông Nile đều được mời tham dự sự kiện này.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 263: Phù thủy có thể chữa lành được không?

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #263: Can Witches Heal?”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 263: Phù thủy có thể chữa lành được không?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các buổi cầu nguyện trực tuyến hàng tháng của chúng tôi tiếp tục là một trải nghiệm tâm linh mạnh mẽ, tạ ơn Chúa, với hàng ngàn người cùng nhau cầu nguyện từ khắp nơi trên thế giới.* Chúng tôi nhận được hàng trăm ghi chú tuyệt vời sau mỗi buổi trừ tà. Một bình luận đặc biệt trong tuần này đã khiến tôi chú ý :

Thưa Đức Ông. Rossetti và nhóm: Tôi đã cầu nguyện với các bạn được hơn một năm rồi. Tôi đã dính líu đến phép thuật phù thủy và bói toán trong thời kỳ đại dịch và giờ tôi đang phải gánh chịu hậu quả. Tôi đã được một phù thủy thực hiện một “nghi lễ chữa bệnh” và kể từ đó tôi đã trải qua điều mà tôi tin là sự áp bức của ma quỷ (có thứ gì đó di chuyển lên xuống trong cơ thể tôi và đè nặng tôi lên, khiến tôi khó đi lại và di chuyển bình thường). ). Tôi đã được kiểm tra y tế và đánh giá tâm thần nhiều lần nhưng có vẻ như mọi chuyện ở đó đều bình thường. Khi tôi cầu nguyện sự rung chuyển và co giật rất dữ dội. Đi nhà thờ đã khó và vẫn còn hơi khó nữa. Thứ này bắt đầu rung lắc dữ dội và đánh vào tôi từ bên trong khi tôi bước vào nhà thờ, tôi nói thế để các bạn có thể tưởng tượng nó như thế nào! Chưa kể đến cảm giác chán ghét và ghê tởm mà tôi cảm thấy. Phần tồi tệ nhất là đến gần nhà tạm. Tim tôi bắt đầu đập rất nhanh; cảm giác như tôi sắp bị đau tim. Thật không may, tôi không thể tìm thấy nhiều sự trợ giúp ở nơi tôi sống nên cảm ơn các bạn rất nhiều vì những gì các bạn đang làm, sự giúp đỡ và an ủi mà các bạn đã mang lại là vô giá. Tôi muốn cho các bạn biết một vài điều đã xảy ra gần đây. Đầu tiên, tôi đã trục xuất được một sợi chỉ đen ra khỏi ruột mình. Tôi không muốn trình bày quá đồ họa ở đây, nhưng sợi chỉ thoát ra hoàn toàn sạch sẽ, trông như thể một nút thắt đã được tháo ra. Tôi chưa cải thiện quá nhiều nhưng tôi hy vọng đó là một bước đi đúng hướng. Ngoài ra, tôi còn bị trầy xước vào đầu buổi tập tối qua. Thực ra tôi bị trầy xước khá thường xuyên nhưng đây không phải là điều tồi tệ nhất mà tôi phải đối mặt. Năm ngoái, tôi thậm chí không thể cầu nguyện vì địa ngục sẽ nổ tung trong phòng tôi: tiếng nổ lớn, tiếng cọt kẹt và những tiếng động khác. Bây giờ chúng đã biến mất. Tôi thường ngửi thấy mùi than cháy trong cổ họng, như thể nó phát ra trực tiếp từ phổi của tôi (nhưng tôi không hút thuốc!). Chuyện đó vẫn xảy ra nhưng ít hơn trước rất nhiều. Cảm ơn tất cả các bạn một lần nữa. Cảm ơn các bạn, cảm ơn các bạn, cảm ơn các bạn và tất cả nhóm của cha. Hy vọng những lời cầu nguyện của cha sẽ hướng dẫn con thoát khỏi cơn ác mộng này. Tôi gửi cho tất cả các bạn một cái ôm ảo.

Có một số dấu hiệu xác nhận ở đây là điển hình của sự hiện diện của ma quỷ. Do ham mê những điều huyền bí, cô có ác cảm mạnh mẽ với những nơi linh thiêng (nhà thờ, lời cầu nguyện, đền tạm). Ma quỷ phản ứng mạnh mẽ và tiêu cực với bất cứ điều gì thiêng liêng. Ngoài ra, có những biểu hiện thể chất trong phòng của cô ấy khi cô ấy cầu nguyện bao gồm “tiếng nổ, tiếng cọt kẹt và những tiếng động khác”. Cô ấy cũng có những triệu chứng thể chất tiêu cực điển hình của ma quỷ bao gồm bị trầy xước và có vị “than cháy” trong cổ họng. Điều đáng nói là cô ấy truyền từ cơ thể mình một “fortuna”, trong trường hợp này là một sợi chỉ đen, gắn liền với những lời nguyền của phù thủy. Vượt qua được những thứ như thế là một dấu hiệu cho thấy tiến trình hóa giải lời nguyền đang được thực hiện. Cuối cùng, để đáp lại các bí tích và lời cầu nguyện, cô ấy dần dần khỏe lại.

Nhiều người tìm kiếm sự chữa lành thông qua các nghi lễ phù thủy và huyền bí, thường với mục đích tốt. Có những “phù thủy chữa bệnh”, “curanderos” và “pháp sư” hứa hẹn phép thuật chữa bệnh. Những người đến với chúng tôi sau khi gặp những người chữa bệnh huyền bí như vậy thường cho biết ban đầu có cảm giác nhẹ nhõm sau những nghi lễ ma thuật này, nhưng sau đó vấn đề trở nên tồi tệ hơn nhiều. Ý định tốt không làm thay đổi thực tế rằng khi Thiên Chúa thực sự không được cầu khẩn trong các thực hành tâm linh, các linh hồn đen tối thường sẽ đáp lại, như người này đã phát hiện ra một cách bi thảm.

Có một nguồn an toàn để chữa lành: Chúa Giêsu. Nhiều người trong số hàng ngàn người tham dự các buổi chữa bệnh trực tuyến của chúng tôi trải nghiệm ân sủng chữa lành qua Chúa Giêsu. Và nếu Chúa Giêsu không ban cho chúng ta ân sủng mà chúng ta mong muốn, Ngài sẽ ban cho chúng ta ân sủng mà chúng ta cần. Điều này luôn bao gồm sức mạnh để chịu đựng trong đức tin bất cứ điều gì xảy ra.

Người Kitô hữu học cách tin tưởng vào Thiên Chúa. Thật không may, cuộc sống này thường là một “thung lũng nước mắt”. Tuy nhiên, bất kể điều gì xảy ra, chúng ta tin rằng Chúa đang nắm quyền kiểm soát và trong Ngài, mọi điều xảy đến với chúng ta cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta. “Chúng ta biết rằng mọi sự đều ích lợi cho những ai yêu mến Thiên Chúa” (Rm 8:28).
 
ATACMS đánh sập được cầu Crimea không? Lùng bắt người Do Thái ở Nga. Hamas gọi Nga là bạn tốt nhất
VietCatholic Media
16:17 30/10/2023


1. ATACMS có thể hạ gục cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Krasnodar của Nga không?

Sau khi, ATACMS, hay gọi tắt theo quân đội Mỹ là a-tá-kừm, đã hạ gục 21 máy bay trực thăng, và 3 tổ hợp phòng không S-400 của Nga, trị giá tới 1,8 tỷ Mỹ Kim, báo chí tại Kyiv hô hào quân đội hãy mau chóng dùng ATACMS hạ gục ngay cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Krasnodar của Nga, mà chi phí xây dựng lên đến 3,7 tỷ Mỹ Kim.

Tuy nhiên, ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s New ATACMS Missiles Aren’t Bridge-Killers. Not Yet, At Least.”, nghĩa là “Hỏa tiễn ATACMS mới của Ukraine không phải là kẻ hủy diệt cầu. Ít nhất là chưa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Sau nhiều tháng giới chức Ukraine vận động hành lang, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối cùng đã chuyển Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội M39 tới Ukraine. Và người Ukraine đã nhanh chóng bắn ba trong số những hỏa tiễn nặng hai tấn vào một căn cứ trực thăng của Nga ở Berdyansk, miền nam Ukraine bị tạm chiếm; trước khi tấn công cú thứ hai hủy diệt 3 tổ hợp phòng không S-400 được Putin hứa hẹn là bất khả chiến bại.

Các hỏa tiễn đạn đạo dẫn đường quán tính đã xuyên thẳng qua chiếc ô phòng không đã sờn của Nga và khi chúng đến gần mặt đất, rải hàng nghìn quả đạn con cỡ lựu đạn trên các sân đậu máy bay trực thăng của phi trường Berdyansk, và được cho là đã phá hủy ít nhất 21 máy bay trực thăng của Nga.

Theo Fighterbomber, một kênh Telegram nổi tiếng của Nga, đây là “một trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất mọi thời đại” trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Nga với Ukraine. Và mối đe dọa ATACMS có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều đối với người Nga nếu Chính quyền Biden bổ sung các hỏa tiễn M39 30 năm tuổi bằng M39A1 hay M48 mới hơn.

Quân đội Hoa Kỳ đang sở hữu hàng trăm hỏa tiễn M39A1 và M57 có động cơ hỏa tiễn đã hết hạn hoặc gần hết hạn sử dụng và Quân đội có thể cho đi sau khi kiểm tra nhanh — tất cả đều không gây nguy hiểm cho khả năng tiến hành một cuộc chiến lớn với khoảng 1.000 hỏa tiễn ATACMS chưa hết hạn sử dụng của mình..

Phiên bản M39 của ATACMS được dẫn đường bởi một bộ con quay laze liên tục xác định vị trí của hỏa tiễn và điều chỉnh đường đi của nó bằng cách tính toán tốc độ của nó và định hướng từ vị trí phóng của nó.

Điều hướng quán tính có độ chính xác hợp lý. Chắc chắn là đủ chính xác để khoảng 60 bệ phóng M-270 và bánh xe của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao của Ukraine bắn trúng một phi trường từ cách đó 50 dặm. Đó là khoảng cách giữa Berdyansk và tiền tuyến ở miền nam Ukraine.

Nhưng phiên bản M39A1 của hỏa tiễn ATACMS thậm chí còn chính xác hơn. Nó bổ sung hướng dẫn GPS vào hướng dẫn quán tính để mang lại cho đạn dược xác suất sai số vòng tròn khoảng 30 feet, nghĩa là hầu hết các hỏa tiễn có khả năng hạ cánh cách mục tiêu trong vòng 9 mét.

Phiên bản M48 thay thế 950 quả đạn con của M39A1 bằng một đầu đạn xuyên thấu nặng 500 pound. Trong khi M39 là vũ khí khu vực, được tối ưu hóa để tiêu diệt số lượng lớn mục tiêu không có lớp giáp bảo vệ, thì M48 là vũ khí phá boong-ke, phá công trình và diệt tàu. Nó thực sự có chung thiết kế đầu đạn với hỏa tiễn chống hạm Harpoon của Hải quân Hoa Kỳ.

Khi lực lượng không quân Ukraine tấn công vào một tàu ngầm Nga trong ụ tàu ở Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm vào tháng trước, lực lượng này đã sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất với đầu đạn xuyên thấu tương tự. Hiệu quả thật tàn khốc. Hỏa tiễn hành trình xuyên thủng vỏ thép của tàu ngầm rồi phát nổ bên trong tàu như pháo nổ trong quả trứng.

Với M39, quân Ukraine có thể tấn công vào các mục tiêu lớn không được bảo vệ: như phi trường, bãi chứa đạn, kho tiếp tế, bãi sửa chữa phương tiện, v.v. Với M39A1, họ có thể tấn công vào các mục tiêu nhỏ hơn không được bảo vệ: chẳng hạn như các trạm chỉ huy. Với M48, họ có thể phá hủy các mục tiêu nhỏ được bảo vệ như hầm ngầm... và cầu.

Thật vậy, những cây cầu có thể là mục tiêu có giá trị nhất trong danh sách mục tiêu nếu Ukraine có được M48. Các tuyến đường tiếp tế của Nga xuyên qua miền nam Ukraine đi qua một số cây cầu quan trọng, đáng chú ý nhất là Cầu Kerch nối liền Nga với Bán đảo Crimea.

Lực lượng Ukraine đã phá hỏng một đoạn cầu Kerch hồi tháng 7, được cho là bằng cách điều khiển một chiếc thuyền không người lái chở đầy chất nổ bên dưới nhịp cầu. Cuộc tấn công đã siết chặt hoạt động hậu cần của Nga ở Crimea, nhưng chỉ là tạm thời: cây cầu đã được mở cửa trở lại hoàn toàn vào tuần trước.

Người Ukraine đã có một số loại đạn có thể tấn công cây cầu. Ngoài các thuyền robot, chúng còn bao gồm hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và SCALP-EG và hỏa tiễn đạn đạo S-200. M48 sẽ mở rộng các lựa chọn của Kyiv và có thể thực hiện một cuộc tấn công lớn thứ hai vào cây cầu.

Tuy nhiên, đây có thể là một hoạt động khó khăn đối với các khẩu đội hỏa tiễn của quân đội Ukraine. M48 tự hào có tầm bắn 186 dặm hay 300km, gần gấp đôi tầm bắn của M39. Nhưng từ tiền tuyến đến cầu Kerch là 150 dặm hay 241km, nên các khẩu đội sẽ phải di chuyển đến gần tiền tuyến và có rủi ro là bị phát hiện cũng như bị phản pháo.

Tất nhiên đó chỉ là phỏng đoán. Không có bằng chứng nào cho thấy Tòa Bạch Ốc đã gửi M39A1 hoặc M48 hoặc có kế hoạch thực hiện điều đó trong tương lai gần. Các nhà ngoại giao Ukraine phải mất một năm thuyết phục Chính quyền Biden gửi M39; ai biết được sẽ cần bao lâu để có thể nhận được M39A1 và M48.

2. Làn sóng bài Do Thái tăng mạnh ở Nga. Những kẻ bạo loạn Nga tấn công phi trường Dagestan để tìm kiếm người Israel.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Rioters Storm Dagestan Airport Searching for Israelis: Videos”, nghĩa là “Video cho thấy Những kẻ bạo loạn ở Nga tấn công phi trường Dagestan để tìm kiếm người Israel.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các video đã bắt đầu lan truyền trên mạng cho thấy những kẻ bạo loạn ở Nga đã cố tình xông vào một chuyến bay từ Israel nhằm tấn công hành khách Do Thái.

Vụ việc xảy ra tại một phi trường địa phương vào tối Chúa Nhật theo giờ địa phương ở Makhachkala, một thành phố thuộc Cộng hòa Dagestan của Nga, theo The Jerusalem Post. Một đám đông được cho là cư dân địa phương đã xông vào máy bay đến từ Tel Aviv, thành phố đông dân thứ hai ở Israel.

Trong đoạn phim từ hiện trường, có thể nghe thấy một số người dân địa phương hô vang “Allahu Akbar” khi họ dừng xe hơi và kiểm tra hộ chiếu, để xem du khách có phải là người Do Thái hay không. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin cảnh sát địa phương và các Vệ binh Quốc gia đã có mặt tại hiện trường và phi trường đã đóng cửa sau khi những kẻ bạo loạn xuất hiện.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh xung đột dữ dội tái diễn giữa lực lượng Israel và nhóm khủng bố Hamas ở Gaza. Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử, sau đó Israel tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza để đáp trả. Hãng tin AP đưa tin tính đến Chúa Nhật, hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng. AP cho biết hơn 8.000 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng.

Trong một bài đăng lên X, nền tảng trước đây được gọi là Twitter, Olexander Scherba, đại sứ truyền thông chiến lược tại Bộ Ngoại giao Ukraine, đã chia sẻ các đoạn clip được cho là quay tại phi trường, một đoạn cho thấy một đám đông la hét khi họ đặt rào chắn lên một đường băng, đoạn còn lại chiếu cảnh một đám đông lớn tiếng la hét, có khả năng đang thẩm vấn một người đàn ông ở giữa hiện trường. Trong bài đăng của mình, Scherba cũng khẳng định cảnh sát có mặt tại hiện trường nhưng không ngăn chặn những kẻ bạo loạn.

Newsweek không thể xác minh độc lập các đoạn video, nhưng cuộc bạo động đã được truyền thông Nga đưa tin rộng rãi.

Theo The Jerusalem Post, các phi công của chiếc máy bay được cho là đã được thông báo về những kẻ bạo loạn, khiến họ phải chuyển hướng đến một phi trường khác với dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, đám bạo loạn có mặt ở tất cả các phi trường khác. Rosaviatsia, cơ quan hàng không Nga, báo cáo rằng chỉ một số ít hành khách trên chuyến bay là người Israel. Những cá nhân này đã được bảo đảm an toàn tại phi trường và sẽ được chuyển đến Mạc Tư Khoa “trong thời gian sớm nhất”. Cơ quan này sau đó báo cáo rằng tất cả những kẻ bạo loạn đã bị giải tán vào khoảng 10:20 tối giờ địa phương.

Các video khác lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy những kẻ bạo loạn di chuyển qua bên trong phi trường và sau đó đi trên cánh máy bay để cố gắng vào bên trong.

Trong một tuyên bố với hãng tin AP, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này “mong đợi các cơ quan thực thi pháp luật của Nga bảo vệ sự an toàn của tất cả công dân Israel ở bất cứ nơi nào họ có mặt và hành động kiên quyết chống lại những kẻ bạo loạn và chống lại cách hành xử hoang dã khi kích động chống lại người Israel.” Tuyên bố cũng lưu ý rằng đại sứ Israel tại Nga đang giải quyết tình hình.

Trong một tuyên bố được đưa ra trên tài khoản Telegram chính thức của mình, chính quyền khu vực Dagestani đã viết: “Chúng tôi kêu gọi người dân nước cộng hòa giải quyết tình hình hiện tại trên thế giới bằng sự hiểu biết. Chính quyền liên bang và các tổ chức quốc tế đang nỗ lực hết sức để đạt được lệnh ngừng bắn đối với dân thường Gaza... chúng tôi kêu gọi người dân nước cộng hòa không khuất phục trước sự khiêu khích của các nhóm phá hoại và không tạo ra sự hoảng loạn trong xã hội.”

3. Số người Nga thiệt mạng gần Avdiivka lên tới gần 6.500 người kể từ ngày 10/10

Kể từ ngày 10 tháng 10, lực lượng phòng vệ Ukraine tại thị trấn Avdiivka đã loại khỏi vòng chiến gần 6.500 binh sĩ và sĩ quan Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng Thứ Hai 30 Tháng Mười.

“Nếu chúng ta nói về những tổn thất trong thời gian ngắn như vậy trên một phần tương đối nhỏ của chiến tuyến thì Avdiivka đã là thất bại lớn nhất về phía người Nga”

Ông cho biết thêm, lực lượng phòng vệ Ukraine đã phá hủy hơn 100 xe tăng và gần 250 xe thiết giáp. Chỉ riêng chiều Chúa Nhật, đã có 5 xe tăng đã bị phá hủy, trong đó có cả một chiếc T-90 được người Nga ca ngợi.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhận định người Nga đã tung vào chiến trường thị trấn Avdiivka 8 Lữ Đoàn, và hiện nay vẫn còn tới 40.000 binh sĩ Nga gần Avdiivka.

Lực lượng Phòng vệ trong ngày qua đã đẩy lùi 15 đợt tấn công của quân xâm lược theo hướng Avdiivka, nơi quân Nga chịu tổn thất nặng nề trong số 660 người Nga bị loại khỏi vòng chiến.

4. Ukraine Video cho thấy đoàn xe tăng Nga rung chuyển vì nhiều vụ nổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Russian Tank Convoy Rocked by Multiple Explosions”, nghĩa là “Ukraine Video cho thấy đoàn xe tăng Nga rung chuyển vì nhiều vụ nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy Ukraine đã nhắm vào một đoàn xe tăng của Nga đang đi qua đất nước bị chiến tranh tàn phá này, khi cuộc chiến chuyển sang điều kiện mùa đông khắc nghiệt hơn.

Đoạn phim do Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ và được cho là của Lữ đoàn cơ giới số 31 của Ukraine, cho thấy một loạt xe tăng di chuyển qua vùng nông thôn của Ukraine.

Đoạn video, dường như được quay bằng máy bay không người lái của Ukraine, sau đó cho thấy một số cuộc tấn công vào xe tăng trước khi các phương tiện này bỏ chạy khỏi đội hình. Một số binh sĩ có thể được nhìn thấy đang bò ra khỏi xe tăng, cố gắng chạy trốn khỏi hiện trường.

Một đoạn clip tương tự đã được đăng lên mạng xã hội của lực lượng lục quân Ukraine hôm Chúa Nhật, trong đó nêu rõ rằng xe tăng Nga đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine xung quanh thị trấn Krasnohorivka của Donetsk, ngay phía bắc thành phố Marinka đang bị bao vây.

Một blogger quân sự có liên hệ với Điện Cẩm Linh đã tuyên bố quân đội Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine gần Marinka và Krasnohorivka, Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ cho biết hôm thứ Bảy.

Đoàn xe tăng Nga tiến về Kyiv trong những ngày đầu chiến tranh nhanh chóng trở thành một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất về giai đoạn đầu của cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây cho rằng đội xe tăng của Nga đã hoạt động kém hiệu quả trong suốt 20 tháng chiến tranh cho đến nay, một phần là do những sai sót cơ bản trong chiến thuật quân sự của Mạc Tư Khoa. Các nhà phân tích cho rằng Điện Cẩm Linh đang gặp khó khăn do những thất bại về mặt tổ chức và lập kế hoạch, đứt gãy trong chuỗi chỉ huy, huấn luyện kém và quân đội thiếu động lực, các nhà phân tích đã đề xuất với Newsweek rằng, nhiều đội xe tăng giỏi nhất của Nga đã bị tiêu diệt trong đợt đầu tiên của cuộc chiến.

Ed Arnold, một nhà nghiên cứu tại Royal United có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết: “Bởi vì họ đã mất quá nhiều xe tăng trong giai đoạn đầu nên họ thực sự không thể sử dụng lại chúng trong giai đoạn thứ hai của cuộc chiến”. Viện nghiên cứu Dịch vụ, nói với Newsweek vào tháng Sáu.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một bản cập nhật đăng trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật rằng Nga đã mất 8 xe tăng trong 24 giờ trước đó. Tổng cộng, Nga đã mất 5.175 xe tăng kể từ tháng 2 năm 2022, theo quân đội Kyiv.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết Ukraine đã mất 12.980 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác trong cuộc chiến, nhưng con số này vượt quá số xe tăng và xe thiết giáp mà Ukraine có thể có.

Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, trước đây nói với Newsweek rằng các số liệu này được đưa ra khi giao tranh ở Ukraine bước vào những tháng mùa thu và mùa đông đầy thử thách hơn, sẽ “chứng kiến một đợt giao tranh mới”.

Ông nói, chiến tranh cơ giới hóa sẽ không dừng lại theo mùa miễn là cả hai bên đều được trang bị để chiến đấu trong các điều kiện mới. Ông nói: “Mặt đất đóng băng là điều kiện tuyệt vời cho những tiến bộ cơ giới hóa, vì vậy chúng ta có thể mong đợi một đợt chiến đấu và thăm dò mới sẽ bắt đầu vào tháng 12”.

5. Belarus dọa tấn công Lithuania

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Belarus Warns It Has 'Every Reason' to Attack NATO Country”, nghĩa là “Belarus, Đồng minh của Putin, cảnh báo có 'mọi lý do' để tấn công quốc gia NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức chính phủ hàng đầu ở Belarus, một đồng minh lớn của Nga và Tổng thống Vladimir Putin, gần đây cho biết nước này có “mọi lý do” để tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Lithuania, nước láng giềng phía tây bắc và là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Là một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, Belarus vẫn là đồng minh trung thành của Nga trong suốt nhiều thập kỷ, là thành viên của liên minh quân sự gọi là Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, và cung cấp viện trợ rộng rãi trong cuộc xâm lược Ukraine kéo dài của Mạc Tư Khoa. Trong khi quân đội Belarus chưa được triển khai tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, Belarus đã cho phép lực lượng Nga sử dụng đất của mình cho mục đích chiến lược.

Hôm thứ Ba, Pavel Muraveiko, Phó Ngoại trưởng thứ nhất của Hội đồng An ninh Belarus, đã đã thảo luận về tình hình hiện tại giữa Belarus và Lithuania, một thành viên của NATO kể từ tháng 3 năm 2004.

Như được nêu trong một báo cáo hôm Chúa Nhật từ Ukrainska Pravda, Lithuania gần đây đã bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt du lịch đối với Belarus. Điều này bao gồm việc đóng cửa một số cửa khẩu biên giới và ngừng cấp thị thực du lịch cho du khách Belarus. Muraveiko tuyên bố hôm thứ Ba rằng điều này đã dẫn đến sự tắc nghẽn trong quá trình vận chuyển giữa hai quốc gia. Mặc dù không được đề cập trong bài phát biểu của mình, nhưng báo cáo của Ukrainska Pravda lưu ý rằng Lithuania cung cấp con đường trực tiếp nhất từ Belarus đến Kaliningrad, một lãnh thổ của Nga trên Biển Baltic, nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

Muraveiko khẳng định, trước việc ngừng hoạt động vận tải này, Belarus nên có “mọi quyền” để sử dụng vũ lực chống lại Lithuania.

“Lithuania đã cấm chúng ta vận chuyển hàng hóa qua biên giới một cách hiệu quả. Theo tất cả các quy định của luật pháp quốc tế, một bước như vậy được coi là xâm lược kinh tế”, quan chức Belarus cho biết. “Từ quan điểm logic cơ bản, chúng ta có mọi lý do để sử dụng vũ lực để vượt qua một hành lang quan trọng đối với chúng ta.”

Nếu Belarus tiến hành bất kỳ hình thức hành động quân sự nào chống lại Belarus, tình hình có thể leo thang nhanh chóng do quốc gia này là thành viên NATO. Điều 5 của NATO quy định rằng một cuộc tấn công nhằm vào một quốc gia thành viên là tấn công vào tất cả các thành viên và các thành viên khác sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho thành viên bị tấn công. Một điều khoản tương tự cũng tồn tại trong thỏa thuận CSTO của Nga và Belarus.

6. Hamas gọi Nga là 'Người bạn thân nhất của chúng tôi'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hamas Says Russia 'Our Closest Friend'“, nghĩa là “Hamas gọi Nga là 'Người bạn thân nhất của chúng tôi'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của Hamas cho biết Nga là “người bạn thân nhất của chúng tôi” trong bối cảnh khả năng Israel sẽ tiến hành các hoạt động trên bộ rộng hơn đang cản trở nỗ lực trao trả an toàn các con tin đã bị giam giữ ở Dải Gaza trong hơn ba tuần.

Mousa Abu Marzouk, thành viên cao cấp của Hamas, nói với hãng thông tấn RIA Novosti do nhà nước Nga hậu thuẫn, rằng Hamas đã nhận được một danh sách các công dân Nga có hai quốc tịch có thể bị bắt giữ cùng với các con tin khác ở Gaza. Ông nói, nhóm chiến binh Palestine đang cố gắng xác định vị trí của 8 con tin người Nga và chuẩn bị thả họ.

Marzouk cho biết: “Từ phía Nga, thông qua Bộ Ngoại giao, chúng tôi đã nhận được danh sách công dân có hai quốc tịch”. Theo RIA, ông nói: “Chúng tôi rất chú ý đến danh sách này và sẽ giải quyết nó một cách cẩn thận, bởi vì chúng tôi coi Nga là người bạn thân nhất của mình”.

Trong cuộc họp ở Mạc Tư Khoa vào cuối tuần trước, đại diện Hamas cam kết “đáp ứng, hỗ trợ, tìm kiếm họ và thực hiện mọi biện pháp để giải thoát người Nga”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói với hãng thông tấn TASS do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn hôm Chúa Nhật.

“Các liên hệ và hành động của Nga ở Trung Đông và trong các tổ chức quốc tế chủ yếu tập trung vào việc thả ngay lập tức các con tin bị giữ ở Dải Gaza, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến việc bảo đảm di tản công dân Nga và các công dân nước ngoài khác khỏi lãnh thổ của mình”, tuyên bố nêu rõ. Đại sứ quán Nga tại Israel cho biết hôm thứ Sáu.

Hơn ba tuần sau khi nhóm khủng bố Palestine Hamas tiến hành một loạt cuộc tấn công phối hợp gây sốc vào Israel, hơn 200 con tin bị đưa vào Gaza do Hamas kiểm soát vẫn chưa được thả. Bốn con tin bị Hamas bắt giữ đã được thả, trong đó có Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, những người còn lại trong lãnh thổ được cho gồm 229 hoặc 230 người. Hamas cho biết có tới 50 con tin Israel đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, ở Gaza, nhưng Newsweek không thể xác minh điều này một cách độc lập.

Israel đã tiến hành hết đợt này đến đợt khác các cuộc không kích vào Gaza, trước một cuộc xâm lược trên bộ được dự đoán vào dải này, ở phía tây miền nam Israel. Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang bắt đầu một giai đoạn mới của cuộc chiến với Hamas ở Gaza, thề sẽ “tiêu diệt đối phương trên mặt đất và dưới lòng đất”.

Trong bài phát biểu được truyền thông Israel đưa tin, ông Netanyahu cho biết lực lượng mặt đất của Israel cũng đang nỗ lực để “đưa các công dân bị bắt cóc của chúng tôi trở về”. Gặp gỡ các gia đình của các công dân bị bắt cóc vào thứ Bảy, ông Netanyahu cho biết nước này “sẽ thực hiện và tận dụng mọi khả năng để đưa họ về nhà”.

Israel đã tiến hành một loạt cuộc tấn công trên bộ ở phía bắc Gaza và IDF hôm Chúa Nhật cho biết quân đội của họ đang mở rộng hoạt động cùng với việc tiếp tục các cuộc không kích.

Tham mưu trưởng IDF, Herzi Halevi, cho biết trong một tuyên bố video được đăng hôm thứ Bảy: “Mục tiêu của cuộc chiến này đòi hỏi phải có một hoạt động trên bộ”.

Các chiến binh Hamas đã tấn công vào hai xe tăng của Israel ở phía tây bắc Gaza, đại diện của phong trào Palestine cho biết hôm Chúa Nhật. Newsweek đã liên hệ với IDF để yêu cầu bình luận qua email.

Diễn đàn Con tin và Gia đình Mất tích, nơi đang vận động hành lang để thả các con tin, đã mô tả “đêm dài và mất ngủ” sau khi Israel mở rộng hoạt động ở phía bắc Gaza vào hôm thứ Sáu.

Nhóm này cho biết trong một tuyên bố: “Có sự không chắc chắn tuyệt đối về số phận của các con tin bị giữ ở đó, những người cũng là nạn nhân của các vụ đánh bom nặng nề”. “Gia đình rất lo lắng cho số phận của người thân và đang chờ lời giải thích. Mỗi phút đều dài như vô tận.”

Hơn 1.400 người thiệt mạng ở Israel trong vụ tấn công bất ngờ hôm 7/10, hãng tin AP dẫn lời chính phủ Israel. Cơ quan y tế do Hamas kiểm soát ở Gaza cho biết số người chết trong số 2,3 triệu dân của dải đất này hiện đã vượt quá 8.000 người.

7. Tổng thống Iran cảnh báo Mỹ và Israel đang vượt qua 'ranh giới đỏ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Iran Issues Ominous 'Red Lines' Warning to US, Israel”, nghĩa là “Iran đưa ra cảnh báo 'ranh giới đỏ' đáng ngại đối với Mỹ, Israel.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm Chúa Nhật đã đưa ra cảnh báo đáng ngại cho Israel và đồng minh Hoa Kỳ, cảnh báo rằng hai quốc gia này đã “vượt qua ranh giới đỏ” trong bối cảnh xung đột đang diễn ra với Hamas.

Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử, sau đó Israel tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza để đáp trả. Hãng tin AP đưa tin tính đến Chúa Nhật, hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng. Trong khi đó, hơn 8.000 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đất nước của ông đang “có chiến tranh” và đã cắt nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, điện và thuốc men vào Gaza. Israel đã huy động 360.000 quân dự bị để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ có dân số ước tính khoảng 2,3 triệu người.

Trong bối cảnh xung đột leo thang, Iran, đối phương lâu năm của Israel, vẫn là đồng minh lớn của Hamas, vốn bị Mỹ coi là tổ chức khủng bố. Cho dù quốc gia này có trực tiếp chấp thuận vụ tấn công ngày 7 tháng 10 hay không thì việc cung cấp kinh phí và vũ khí trước đây cho nhóm phiến quân được nhiều người cho là đã giúp thực hiện vụ tấn công này. Tehran đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công.

Raisi đã đưa ra một tuyên bố cáo buộc Israel đã vượt qua “ranh giới đỏ” và chỉ trích Mỹ vì đã tiếp tục hỗ trợ Israel.

Tuyên bố của ông nói: “Tội ác của chế độ phục quốc Do Thái đã vượt qua ranh giới đỏ, điều này có thể buộc mọi người phải hành động”. “Washington yêu cầu chúng tôi không làm gì cả, nhưng họ vẫn tiếp tục ủng hộ rộng rãi cho Israel. Mỹ đã gửi thông điệp tới Trục kháng chiến nhưng đã nhận được phản hồi rõ ràng trên chiến trường”.

Tuyên bố từ Raisi không nêu chi tiết hơn về ý nghĩa của “ranh giới đỏ”. Những tuyên bố gần đây khác của Tổng thống Iran với thông điệp tương tự cũng chưa làm rõ điểm đó, nhưng trong một tuyên bố được hãng thông tấn Tasnim của Iran công bố hôm Chúa Nhật, Raisi đã cáo buộc Mỹ đạo đức giả khi ủng hộ Israel.

“Những người Mỹ đòi hỏi nhân quyền, những người trang bị và hỗ trợ chế độ giả mạo và chống nhân loại này bằng các thiết bị quân sự để chống lại người dân Gaza, họ có câu trả lời gì cho quốc gia của họ và các quốc gia trên thế giới về những hành động này?” Raisi nói.

Tuyên bố của Raisi cũng đề cập đến “trục kháng chiến”, một thuật ngữ dùng để chỉ “một liên minh không chính thức, lỏng lẻo” ở khu vực Trung Đông, “được Iran hỗ trợ ở các mức độ khác nhau”. Trong số các thành viên của nhóm này có những tổ chức như Hamas, Hezbollah, một nhóm chiến binh người Li Băng mà Mỹ cũng coi là tổ chức khủng bố, chính phủ Syria cũng như nhiều nhóm và chính phủ khác.
 
Tình trạng kinh hoàng tại Gaza. Hướng dẫn thực hành để nhận Ơn Toàn Xá trong tháng 11
VietCatholic Media
17:25 30/10/2023


1. Những ngôi mộ tập thể, những thi thể không có người nhận và những nghĩa trang quá đông đúc. Chiến tranh cướp đi nghi thức tang lễ của Gaza

Omar Dirawi nói rằng đó không phải là nơi cũng như thời điểm để nói lời tạm biệt thích hợp. Không phải ở đây, trên cánh đồng bụi bặm này ngổn ngang những xác chết được bọc trong chăn và khóa trong túi đựng xác. Và không phải bây giờ, khi các cuộc không kích của Israel đã ập xuống xung quanh anh trong tuần thứ ba, xóa sổ thêm nhiều khu vực lân cận của anh và chia cắt hàng trăm gia đình cũng như tình bạn.

Tuy nhiên, vào tuần tháng 10 này tại thị trấn trung tâm Zawaideh của Gaza, phóng viên ảnh người Palestine 22 tuổi đã chôn cất 32 thành viên trong gia đình anh thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào Chúa Nhật tuần trước.

Các dì, chú và anh chị em họ của Dirawi từ Thành phố Gaza đã tuân theo lệnh di tản của quân đội Israel và trú ẩn tại nhà của anh ở xa hơn về phía nam. Vài ngày sau, Dirawi đang dỡ thi thể của họ từ phía sau xe tải, đào một rãnh hẹp được ngăn bằng các khối than và đọc những lời cầu nguyện tang lễ vắn tắt trước khi màn đêm buông xuống, khi chiến đấu cơ của Israel rít lên và mọi người chạy vào trong nhà.

Dirawi nói về việc chôn cất tập thể: “Không có gì có vẻ đúng đắn về việc này. Tôi thậm chí không còn lòng dạ để đau buồn. Nhưng tôi không có lựa chọn nào khác. Nghĩa trang đã đầy và không còn chỗ trống.”

Israel cho biết cuộc chiến của họ có thể vừa tiêu diệt Hamas vừa giải cứu con tin.

Hầu hết người Palestine ở Gaza bị cô lập khỏi thế giới. Những người dân đã nói về nỗi kinh hoàng, vô vọng

Người Palestine nói rằng cuộc chiến này đang cướp đi của họ không chỉ những người thân yêu mà còn cả những nghi thức tang lễ vốn từ lâu đã mang lại cho những người đưa tang một chút phẩm giá và sự khép kín giữa nỗi đau buồn không thể chịu đựng được. Các cuộc tấn công của Israel đã giết chết nhiều người nhanh đến mức khiến các bệnh viện và nhà xác bị quá tải, khiến các nghi lễ thông thường của người chết gần như không thể thực hiện được.

Và cùng với mọi thứ khác bị đánh cắp bởi các cuộc oanh tạc, người Palestine hôm thứ Bảy đã phải chịu thêm một mất mát khác: dịch vụ di động và internet. Một số người ở Gaza cố gắng liên lạc với thế giới bên ngoài cho biết mọi người không còn có thể gọi xe cứu thương hoặc tìm hiểu xem những người thân yêu sống ở các tòa nhà khác nhau có còn sống hay không.

Bộ Y tế có trụ sở tại Gaza cho biết kể từ ngày 7 tháng 10, khi Hamas tiến hành một cuộc tấn công đẫm máu và chưa từng có vào Israel, phản ứng của quân đội Israel đã khiến hơn 7.700 người Palestine thiệt mạng. Trong số những người thiệt mạng, gần 300 người chưa được xác định danh tính. Nỗi sợ hãi và hoảng loạn đã lan rộng hôm thứ Bảy khi Israel mở rộng cuộc tấn công trên bộ và tăng cường bắn phá.

Ước tính có khoảng 1.700 người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát khi các cuộc không kích của Israel cản trở và gây nguy hiểm cho các nhân viên dân phòng, một trong số họ đã thiệt mạng trong nhiệm vụ giải cứu hôm thứ Sáu. Đôi khi phải mất nhiều ngày y tế mới vớt được các thi thể. Lúc đó, xác chết thường sưng tấy và biến dạng đến mức không thể nhận dạng được.

Inas Hamdan, nhân viên truyền thông của cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc, cho biết: “Chúng tôi có hàng trăm người bị giết mỗi ngày”. “Toàn bộ hệ thống ở Gaza bị choáng ngợp. Mọi người đang đối mặt với người chết bằng mọi cách có thể.”

Các nghĩa trang quá đông đúc đã buộc các gia đình phải đào những thi thể được chôn cất từ lâu và đào hố sâu hơn. Đó là cách những người sống sót an táng Bilal al-Hour, giáo sư tại Đại học Al Aqsa ở Gaza, và 25 người trong gia đình ông đã thiệt mạng hôm thứ Sáu trong cuộc không kích san bằng ngôi nhà bốn tầng của họ ở Deir al-Balah.

Anh trai của Al-Hour, Nour, đã khai quật mảnh đất cũ của gia đình mình tại nghĩa trang địa phương vào thứ Sáu để đặt người mới khuất vào trong. Đôi bàn tay đen sạm vì đất mộ, anh trở nên khó thở khi liệt kê từng người thân đang bị hạ xuống đất.

“Có con trai của Bilal cùng vợ và các con, cậu con trai nhỏ khác và tất nhiên là con gái của ông, người đã học xong trung học năm ngoái và được cho là sẽ trở thành bác sĩ,” ông nói trước khi dừng lại và trích dẫn Kinh Qur'an. “Chúng ta thuộc về Allah và sự trở lại của chúng ta thuộc về Ngài.”

Các nhà xác quá tải đã buộc các bệnh viện phải chôn cất người bệnh trước khi người thân của họ đến nhận. Mohammed Abu Selmia, tổng giám đốc Bệnh viện Shifa, cho biết những người đào mộ đã đặt hàng chục thi thể không xác định danh tính cạnh nhau trong hai luống đào lớn ở thành phố Gaza, hiện chứa lần lượt 63 và 46 thi thể.

Cơn ác mộng đối với nhiều người là kết cục của họ sẽ là một thi thể vô danh bị chất đống trong nhà xác hoặc bị chôn dưới đất. Cơn ác mộng ấy ngày càng ám ảnh người Palestine ở Gaza.

Để tăng cơ hội được nhận dạng nếu chết, các gia đình Palestine đã bắt đầu đeo vòng tay nhận dạng và viết nguệch ngoạc tên bằng bút đánh dấu trên tay và chân của con họ.

Trong một số trường hợp, thi thể đã phân hủy đến mức người thân của họ cũng không thể nhận dạng được. Trong những trường hợp khác, không một thành viên nào trong gia đình có thể sống sót để nhận xác người chết.

Mahmoud Basal, phát ngôn nhân của Cơ quan Phòng vệ Dân sự Palestine, cho biết: “Chúng tôi thường thấy điều này trong quá trình làm việc của mình, thậm chí chỉ vào đêm thứ Năm tại Thành phố Gaza, khi 200 người thiệt mạng, có tên và số ID được viết bằng mực trên thi thể của những đứa trẻ”. “Đó là một nỗi đau mà tôi không thể diễn tả được khi chứng kiến điều đó.”

Bộ Awqaf của Gaza, cơ quan phụ trách các vấn đề tôn giáo, hiện đang kêu gọi chôn cất vội vàng và cho phép đào các ngôi mộ tập thể do “số lượng lớn người thiệt mạng và số lượng chỗ trống còn lại rất ít”. Chính quyền cho biết mỗi tỉnh ở Gaza có ít nhất hai ngôi mộ tập thể, một số nơi chứa hơn 100 người.

Tại trại tị nạn Nuseirat đông đúc ở trung tâm Gaza hôm thứ Tư, một loạt cuộc không kích dữ dội của Israel đã san bằng toàn bộ khu nhà - khoảng 20 tòa nhà nhiều tầng - khiến 150 người thiệt mạng và nhiều người khác bị mắc kẹt bên dưới đống đổ nát. Những người sống sót sau cú sốc đạn pháo loạng choạng bước ra khỏi bệnh viện, không biết phải làm gì với những người đã chết.

Khalid Abdou, 52 tuổi, từ trại cho biết: “Chúng tôi không có thời gian để làm bất cứ điều gì và không có không gian ở bất cứ đâu”. “Tất cả những gì chúng ta có thể làm là đào một cái hố lớn bằng tay. Sau đó chúng tôi ném xác vào bên trong.”

Abdou cho biết, người dân Nuseirat đã nhìn vào hàng chục túi đựng thi thể dính máu được bố trí bên ngoài Bệnh viện Tử đạo Al Aqsa hôm thứ Năm để tìm kiếm những gương mặt quen thuộc. Các công nhân dán nhãn “không rõ” cho một số túi đựng thi thể trước khi xúc những thi thể ấy vào các ngôi mộ tập thể. Các gia đình được chôn cất cùng nhau.

Khi cố gắng ngủ, Abdou cho biết anh nghe thấy những âm thanh từ đêm đó – tiếng sấm của vụ nổ trộn lẫn với tiếng la hét kinh hoàng và tiếng khóc của trẻ em.

Nhưng điều khiến anh trăn trở nhất là ý nghĩ rằng không ai rửa xác người chết hay thay quần áo trước khi chôn cất. Không ai che thân mình một cách âu yếm, như phong tục trong đạo Hồi, hoặc tổ chức một nghi lễ sâu sắc.

Và chắc chắn không ai phục vụ cà phê đắng truyền thống và chà là ngọt ngào cho bạn bè và người thân đến chia buồn.

“Trong đạo Hồi, chúng tôi có ba ngày để tang. Nhưng bây giờ bạn không thể nào tuân giữ được điều đó,” Abdou nói. “Trước khi tang lễ kết thúc, có lẽ cậu cũng sẽ chết.”


Source:AP
 
Thánh Ca
TV 23
Lm. Thái Nguyên
04:43 30/10/2023

 
Đâu chỉ là
Lm. Thái Nguyên
04:43 30/10/2023

 
TV 24
Lm. Thái Nguyên
04:44 30/10/2023

 
Dâng thân phận
Lm. Thái Nguyên
04:45 30/10/2023

 
Tiếng con nguyện cầu
Lm. Thái Nguyên
04:46 30/10/2023

 
Trở về bên Chúa
Lm. Thái Nguyên
04:46 30/10/2023

 
Trước Nhan Ngài
Lm. Thái Nguyên
04:47 30/10/2023

 
Nguyện cầu cho Mẹ
Lm. Thái Nguyên
04:49 30/10/2023

 
Nguyện cầu cho Cha
Lm. Thái Nguyên
04:50 30/10/2023

 
Ơn cha nghĩa mẹ
Lm. Thái Nguyên
04:52 30/10/2023